27/02/2016
Thứ bảy tuần 2 Mùa Chay
Bài Ðọc
I: Mk 7, 14-15. 18-20
"Chúa ném mọi tội lỗi chúng tôi xuống đáy biển".
Trích sách Tiên tri Mikha.
Lạy Chúa, với cây trượng của Chúa, xin chăn dắt dân
Chúa, chăn dắt những con chiên thuộc quyền sở hữu của Chúa, sống lẻ loi trong rừng,
ở giữa núi Carmêlô. Tất cả được chăn dắt ở Basan và Galaad như ngày xưa. Như
ngày ra khỏi Ai-cập, xin tỏ cho chúng con thấy những việc lạ lùng.
Có Chúa nào giống như Chúa là Ðấng dẹp tan mọi bất
công, và tha thứ mọi tội lỗi của kẻ sống sót thuộc về Chúa? Chúa không khư khư
giữ mãi cơn thịnh nộ của mình, vì Chúa ưa thích lòng từ bi. Chúa còn thương xót
chúng tôi, còn dày đạp những bất công của chúng tôi dưới chân Chúa, và ném mọi
tội lỗi chúng tôi xuống đáy biển. Chúa ban cho Giacóp biết sự trung thành của
Chúa và cho Abraham biết lòng từ bi mà Chúa đã thề hứa với tổ phụ chúng tôi từ
ngàn xưa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 102, 1-2. 3-4. 9-10. 11-12
Ðáp: Chúa là
Ðấng từ bi và hay thương xót (c. 8a).
Xướng: 1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, toàn
thể con người tôi, hãy chúc tụng thánh danh Người. Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng
Chúa, và chớ khá quên mọi ân huệ của Người. - Ðáp.
2) Người đã tha thứ cho mọi điều sai lỗi, và chữa
ngươi khỏi mọi tật nguyền. Người chuộc mạng ngươi khỏi chỗ vong thân; Người đội
đầu ngươi bằng mão từ bi, ân sủng. - Ðáp.
3) Người không chấp tranh triệt để, cũng không đời đời
giữ thế căm hờn. Người không xử với chúng tôi như chúng tôi đắc tội, và không
trả đũa điều oan trái chúng tôi. - Ðáp.
4) Cũng như trời xanh cao vượt trên trái đất, lòng
nhân Người còn siêu việt hơn thế trên kẻ kính sợ Người. Cũng như từ đông sang
tây xa vời vợi, Người đã ném tội lỗi xa khỏi chúng tôi. - Ðáp.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: 2 Cr 6, 2b
Ðây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ.
Phúc
Âm: Lc 15, 1-3. 11-32
"Em con đã chết nay sống lại".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
Khi ấy, những người thâu thuế và những người tội lỗi
đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng. Thấy vậy, những người biệt phái và luật
sĩ lẩm bẩm rằng: "Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi và cùng ngồi ăn uống với
chúng". Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này:
"Người kia có hai con trai. Ðứa em đến thưa cha
rằng: "Thưa cha, xin cha cho con phần gia tài thuộc về con". Người
cha liền chia gia tài cho các con. Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả tiền của
mình trẩy đi miền xa và ở đó ăn chơi xa xỉ, phung phí hết tiền của. Khi nó tiêu
hết tiền của, thì gặp nạn đói lớn trong miền đó và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu.
Nó vào giúp việc cho một người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo.
Nó muốn ăn những đồ heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho. Bấy giờ nó mới
hồi tâm lại và tự nhủ: "Biết bao người làm công ở nhà cha tôi được ăn uống
dư dật, còn tôi, tôi ở đây phải chết đói! Tôi muốn ra đi, trở về với cha tôi và
thưa người rằng: "Lạy cha, con đã lỗi phạm đến Trời và đến cha; con không
đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của
cha". Vậy nó ra đi và trở về với cha nó. Khi nó còn ở đàng xa, cha nó chợt
trông thấy, liền động lòng thương; ông chạy lại ôm choàng lấy cổ nó và hôn nó hồi
lâu. Người con trai lúc đó thưa rằng: "Lạy cha, con đã lỗi phạm đến Trời
và đến cha; con không đáng được gọi là con cha nữa". Nhưng người cha bảo
các đầy tớ: "Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu; hãy đeo nhẫn vào
ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta
ăn mừng, vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy". Và
người ta bắt đầu ăn uống linh đình.
"Người con cả đang ở ngoài đồng. Khi về gần đến
nhà, nghe tiếng đàn hát và nhảy múa, anh gọi một tên đầy tớ để hỏi xem có chuyện
gì. Tên đầy tớ nói: "Ðó là em cậu đã trở về và cha cậu đã giết con bê béo,
vì thấy cậu ấy trở về mạnh khoẻ". Anh liền nổi giận và quyết định không
vào nhà. Cha anh ra xin anh vào, nhưng anh trả lời: "Cha coi, đã bao nhiêu
năm con hầu hạ cha, không hề trái lệnh cha một điều nào, mà không bao giờ cha
cho riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn; còn thằng con của cha
kia, sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn điếm nay trở về, thì cha lại
sai làm thịt con bê béo ăn mừng nó". Nhưng người cha bảo: "Hỡi con,
con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. Nhưng phải ăn tiệc và vui
mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Em Con Ðã Chết Nay Sống Lại
Ðức Hồng Y Suhart, Giám Mục Paris là một vị chủ chăn
lỗi lạc. Ðiều này chẳng một ai dám phủ nhận. Ðặc biệt về đường hướng đạo đức
thâm sâu mà Ngài đã vạch ra trong các thư luân lưu danh tiếng như: "Giáo hội
tiến hay lùi" (Mùa Chay năm 1948); hoặc "Linh Mục giữa xã hội"
(Mùa Chay năm 1948).
Ðức Thánh Cha Piô XII rất lấy làm cảm phục khi đọc
qua các thư luân lưu ấy. Trong dịp Ðức Hồng Y đến Vaticano, Ðức Thánh Cha đã
tươi cười hỏi đùa: "Năm nay Ðức Hồng Y có ra thông điệp nào mới
không?"
Giữa những bận rộn của giáo phận với mấy triệu giáo
dân, 10 Giám mục phụ tá, 1,500 linh mục và hàng trăm ngàn tu sĩ nam nữ, một
hôm, một linh mục bí thư trình lên Ðức Hồng Y một tập sách mới viết định xuất bản,
do một linh mục trẻ trong giáo phận soạn ra. Linh mục ấy thiết tha xin Ðức Hồng
Y xem qua cuốn sách và chuẩn y trước khi ấn hành. Ðức Hồng Y vui vẻ nhận lời:
"Tốt lắm! Cha cứ để đấy, lúc nào rỗi tôi sẽ xem".
Một tháng trôi qua, cuốn sách chẳng được đụng đến, vị
linh mục nôn nóng chờ đợi, thời gian dài như cả thế kỷ. Thế nhưng, chẳng biết
làm sao hơn, vì Ðức Hồng Y quá bận việc. Phải đợi đến một buổi chiều mùa đông
giá lạnh, khi Tòa Giám Mục hoàn toàn vắng khách, trong bầu khí thân mật, cha bí
thư rụt rè trình bày: "Thưa Ðức Hồng Y, xin Ðức Hồng Y xem qua tập sách
cho ông cha trẻ kia được phấn khởi. Ông ta cứ hỏi con hoài à! Có thể hôm nay vắng
khách, xin Ðức Hồng Y xem qua tí thôi, cũng như đọc sách báo giải trí vậy".
Ðúng! Tôi bận quá vậy nên chậm trễ mất, đưa quyển sách cho tôi, tôi bắt đầu đọc
ngay bây giờ. Cha bí thư vui mừng phấn khởi, trao ngay cuốn sách và nhẹ nhàng
rút lui. Thế rồi Ðức Hồng Y mải mê đọc sách, giờ cơm tối Ngài vắng mặt, 12 giờ
khuya đèn phòng Ngài vẫn còn bật sáng và 3 giờ sáng vẫn còn đèn. Ngài đã đọc suốt
đêm, quên cả ăn lẫn ngủ.
Sáng hôm sau, vừa dùng điểm tâm xong, Ðức Hồng Y vội
gọi ngay cha bí thư vào và bảo mời các các Giám Mục phụ tá, các Tổng Ðại Diện
và ban cố vấn đến dự phiên họp đặc biệt. Khi tất cả tề tựu đông đảo, Ðức Hồng Y
lên tiếng: Lý do của buổi họp mặt đặc biệt hôm nay là vì tập sách của cha Henry
Kobel mang tựa đề: "Nước Pháp, một xứ truyền giáo". Tập sách được cha
bí thư trao cho tôi chiều hôm qua và tôi đã đọc hết cuốn sách, quên cả ăn, cả
ngủ. Bấy lâu nay tôi cứ ngờ rằng, tôi đã biết rõ thành phố Paris, giáo phận của
tôi. Nhưng bây giờ đọc trong đó, tôi thấy có nhiều sự kiện rất mới lạ khiến cho
tôi phải bồn chồn thao thức. Tôi tự kiểm điểm lại: Thật tôi chưa biết rõ giáo
phận của tôi. Tôi rất cảm phục cuốn sách này. Vì những tư tưởng trong cuốn sách
cứ ám ảnh tôi, khiến tôi trằn trọc suốt đêm, mong sao đến sáng để gặp các vị cố
vấn và tức khắc đi vào vấn đề.
Cám ơn cha Henry Kobel đã trao sách ấy cho tôi đọc.
Và kết quả của công việc kiểm điểm này là Ngài đã lập ra "Hội Truyền Giáo
tại Paris" (Mission de Paris) vào năm 1944, đồng thời Ngài ra hai bức thư
luân lưu nổi tiếng nói trên.
Anh chị em thân mến!
Khởi đầu của cuộc canh tân hay sự trở về bao giờ
cũng được đánh dấu bằng những giây phút "Tự Kiểm Ðiểm" hay "Cảnh
Tỉnh".
Bài Tin Mừng của thánh Luca hôm nay cũng gợi cho
chúng ta sự đổi mới trở về của người con đi hoang sau những giây phút chạnh
lòng và tự kiểm điểm. Thật thế, có lẽ trong chúng ta chẳng ai xa lạ gì với hai
chữ "Kiểm Ðiểm", không những không xa lạ mà lắm khi còn kinh hãi khi
nhắc đến hai chữ này. Nhưng dù sao đi nữa "Kiểm Ðiểm" vẫn luôn là yếu
tố căn bản để đổi mới con người. Tu đức học Kitô giáo đã dùng nó như là phương
pháp hoàn thiện con người.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác
giả tập sách "Ðường Hy Vọng" cũng đã khuyên: "Trên đường hy vọng,
thỉnh thoảng con phải dừng chân nơi bóng mát để kiểm điểm lại những bước lệch lạc,
rút kinh nghiệm để bước tiến, chuẩn bị thêm hành trang. Hãy kiểm điểm mỗi tối,
kiểm điểm mỗi tuần, kiểm điểm mỗi lần xưng tội, kiểm điểm mỗi lần tĩnh tâm.
Xe tốt cũng làm máy lại. Sức khỏe tốt cũng khám tổng
quát, nếu muốn tránh sự sụp đổ bất ngờ không thể cứu vớt được. Bay lồng lộng giữa
không gian thế nào, sửa tay lái liên lỉ và triệt để nghe lời chỉ bảo từ quả đất,
vì lệch lạc là không đến đích.
Con người đã sợ hãi, xa lánh từ "Kiểm Ðiểm".
Vì mỗi lần tự kiểm điểm là mỗi lần nhận chịu hình phạt. Một dịp tự kiểm điểm là
thêm một cơ hội chịu hạ nhục, bêu xấu đánh mất đi phẩm giá con người của mình.
Trong Ðức Giêsu Kitô, kiểm điểm không còn mang dáng
dấp đe dọa ấy. Người con đi hoang đã thưa cùng cha: "Thưa cha, con đã lỗi
phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa. Xin cha đối xử
với con như một người làm công của cha mà thôi". Ðáp lại lời tự hối này
không phải là lời trách phạt đọa đầy, nhưng là một việc xác nhận địa vị làm con
và một bữa tiệc linh đình với những gì ngon béo nhất để mừng con trở về.
Chúng con cũng có thể gọi "lịch sử cứu độ"
là một chuỗi những bản tự kiểm điểm, những lời tự hối được nhận lời và được ban
thêm giá trị: Ngôi báu của Ðavít tồn tại đến muôn đời; người phụ nữ tội lỗi trở
thành rường cột Giáo hội. Tuy nhiên, lời Kinh Thánh, lòng sám hối chỉ có giá trị
khi xuất phát từ cặp môi miệng chân thành với tin yêu hy vọng kèm theo một sự
chỗi dậy, quyết tâm trở về với hết lòng thành của tâm hồn.
Lạy Chúa, xin cho con biết nhìn lại mình, để quyết
tâm đứng dậy trở về cùng Cha. Mỗi một thất bại, mỗi một đau khổ vẫn luôn là một
tiếng chuông gọi mời, cảnh tỉnh, nếu con biết tự kiểm điểm rút tỉa kinh nghiệm.
Chúng sẽ là cơ hội quí báu cho con cảm nghiệm được tình yêu bao la của người
Cha trên trời. Amen.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần II MC
Bài đọc: Mic 7:14-15,
18-20; Lk 15:1-3, 11-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình thương tha thứ của Thiên Chúa
Khi chúng ta nghe Chúa Giêsu đòi hỏi phải yêu thương
kẻ thù và cầu nguyện cho những người đã xúc phạm đến chúng ta; nhiều người đã lắc
đầu và chép miệng than: Khó quá! Làm sao thực hiện nổi? Chắc chắn Thiên Chúa
không đòi con người làm những gì quá sức mình. Để giúp con người làm được điều
này, Thiên Chúa ban ơn thánh và mời gọi con người nhìn lại mối liên hệ của họ với
Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay giúp con người nhận ra tình
thương tha thứ của Thiên Chúa lớn hơn tội lỗi của con người đã xúc phạm đến Ngài.
Trong Bài Đọc I, Tiên-tri Micah xin Thiên Chúa nối lại mối liên hệ của Ngài với
Israel sau Thời Lưu Đày. Điều này chỉ Thiên Chúa mới có thể làm được, vì mọi
con dân Israel đã xúc phạm đến Ngài. Để thực hiện điều đó, Thiên Chúa phải chà
đạp tội lỗi dưới chân hay quăng chúng xuống đáy biển. Trong Phúc Âm, Thánh-sử
Luca viết lại cho chúng ta một câu truyện tuyệt vời về tình thương tha thứ của
Thiên Chúa. Ngài sẵn sàng tha thứ vô điều kiện và phục hồi quyền làm con, khi một
người ăn năn trở lại.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Thiên Chúa nhân từ.
1.1/ Xin Thiên Chúa tiếp tục chăn dắt dân: Những gì
Tiên-tri Micah viết trong chương cuối hôm nay giả sử Thời Lưu Đày đã qua, và
Thiên Chúa đã có kế họach cho dân Do-Thái trở về để tái thiết Đền Thờ và xây dựng
lại quê hương. Tiên-tri ước mơ Thiên Chúa sẽ nối lại tình cha con, như khi họ mới
từ Ai-cập vào Đất Hứa: “Lạy Đức Chúa, xin Ngài dùng gậy để chăn dắt dân là đàn
chiên, là cơ nghiệp của Ngài, đang biệt cư trong rừng giữa vườn cây ăn trái.
Xin đưa họ tới đồng cỏ miền Bashan và Galaat như những ngày thuở xa xưa. Như thời
Ngài ra khỏi đất Ai-cập, xin Ngài cho chúng con thấy những kỳ công.”
1.2/ Thiên Chúa không chấp tội của con người: Tiên-tri ý thức
sâu xa các tội của dân đã xúc phạm đến Thiên Chúa, và tình thương như trời biển
của Ngài dành cho dân. Họ xứng đáng lãnh nhận mọi hình phạt và ngay cả cái chết;
nhưng họ còn sống và còn được trở về quê hương là hòan tòan do lòng nhân từ của
Thiên Chúa. Tiên-tri Micah tự hỏi: “Thần minh nào sánh được như Ngài, Đấng chịu
đựng lỗi lầm, Đấng bỏ qua tội ác cho phần còn sót lại của cơ nghiệp Ngài? Người
không giữ mãi cơn giận, nhưng chuộng lòng nhân nghĩa, Người sẽ lại thương xót
chúng ta, tội lỗi chúng ta, Người chà đạp dưới chân. Mọi lỗi lầm chúng ta, Người
ném xuống đáy biển.”
2/
Phúc Âm: Người Cha nhân hậu
2.1/ Người tội lỗi cần tình thương của Thiên Chúa: Các người thu
thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giêsu để nghe Người giảng. Những
người Pharisees và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: "Ông này đón tiếp phường
tội lỗi và ăn uống với chúng." Chúa Giêsu đưa ra 3 dụ ngôn để giúp họ nhận
ra tình thương Thiên Chúa, và dụ ngôn “Người Cha nhân hậu” tuyệt vời hơn cả, vì
nó bao hàm tất cả các tiến trình phạm tội, xám hối, trở về, và tình thương tha
thứ.
(1) Tội lỗi và tự do: Tội lỗi xảy ra khi con người lạm
dụng quyền tự do của mình. Thiên Chúa ban cho con người quyền tự do chọn lựa,
và Ngài tôn trọng quyền tự do của con người. Dĩ nhiên Ngài có thể bắt con người
làm theo ý Ngài, nhưng làm như thế là mâu thuẫn với chính Ngài, và con người
cũng không thỏai mái khi bị bắt làm như thế. Người con thứ cho chúng ta nhìn thấy
cách xử dụng tự do không đúng của con người. Người cha để cho con hòan tòan tự
do, mặc dù ông rất đau khổ trong lòng, vì ông biết có thể đây là lần cuối được
nhìn thấy con.
(2) Tội lỗi và hình phạt: Tự do chọn lựa là phải
lãnh nhận hậu quả mang lại. Người biết dùng tự do là người biết cân nhắc kỹ các
hậu quả sẽ mang lại của từng lựa chọn. Người con thứ đã không nhìn thấy trước hậu
quả của lối sống anh ta đã chọn; và khi hậu quả xảy ra, anh mới biết mình đã lựa
chọn không đúng. Vì không có nghề, nên anh phải chăn heo, là một nghề mà người
Do-Thái khinh thường. Chưa hết, vì quá đói nên anh ước ao được ăn những đồ heo
ăn, mà cũng chẳng ai cho. Danh dự của một con người giờ còn thua cả một con vật
nhơ bẩn.
(3) Tội lỗi và xám hối: Đau khổ cần thiết vì nó giúp
con người biết phân biệt phải trái; trong đau khổ, con người nhận ra nhu cầu phải
ăn năn xám hối. Người con thứ nhận ra mình đã không sống xứng đáng với địa vị
làm con, nên muốn xin trở nên như một người làm công để có cơm ăn cho khỏi chết
đói. Và anh ta mạnh dạn đứng lên ra về.
(4) Tội lỗi và tha thứ: Có một chi tiết nhỏ, nhưng
nhiều người đã nhận ra và viết về nó: Làm sao người cha biết khi nào con trở về
mà chạy ra đón con? Có người suy đóan: chắc ngày nào ông cũng ra đón vì thương
con. Điều hợp lý hơn có lẽ Chúa Giêsu muốn ám chỉ Thiên Chúa, vì chỉ có Thiên
Chúa mới biết những gì xảy ra trong tâm hồn con người. Ngài tha thứ mà chẳng
đòi điều kiện nào cả; cũng chẳng cần con kịp nói hết lời. Không những sẵn sàng
tha thứ mọi tội mà còn phục hồi quyền làm con qua việc mặc áo đẹp nhất, xỏ nhẫn,
mang giầy, và ăn mừng.
2.2/ Con người không thể hiểu được tình thương Thiên
Chúa: Tình thương quá tuyệt vời của người cha làm nhiều người bất mãn, trong đó
có người anh của người con thứ.
(1) Phản ứng của người anh cả: Khi biết lý do của buổi
tiệc, Người anh cả liền nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ,
và cậu được dịp để bày tỏ nỗi tức giận của mình:
- Kể công phục vụ: "Cha coi, đã bao nhiêu năm
trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy
được một con dê con để con ăn mừng với bạn bè.”
- Từ chối không nhận em mình: “Còn thằng con của cha
đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại
giết bê béo ăn mừng!”
(2) Phản ứng của người cha: Ông vẫn bênh vực người
con thứ và kiên nhẫn cắt nghĩa cho người con cả: "Con à, lúc nào con cũng ở
với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. Nhưng chúng ta phải ăn mừng,
phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta khó tha thứ cho kẻ thù và cầu nguyện cho
người xúc phạm; vì chúng ta không chịu xét mình để nhìn ra tình thương tha thứ
và cách cư xử của Thiên Chúa với chúng ta.
- Một khi chúng ta nhìn ra tình thương tha thứ của
Thiên Chúa và cách cư xử của Thiên Chúa, chúng ta sẽ dễ dàng tha thứ cho anh chị
em hơn; và nhận ra những gì họ xúc phạm đến chúng ta không thể so sánh với những
gì chúng ta đã xúc phạm đến Thiên Chúa.
- Sau cùng, tất cả chỉ là tình thương. Nếu chúng ta
đã nhận được tình thương từ Thiên Chúa, chúng ta cũng phải chia sẻ tình thương
cho nhau.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
27/02/16 THỨ BẢY TUẦN 2
MC
Lc 15,1-3.11-32
Lc 15,1-3.11-32
Suy niệm: Hai
người con thật bất ngờ trước cung cách đối xử quá nhân lành của cha mình. Người
con thứ không thể tưởng tượng mình được tha thứ và đón tiếp như vậy. Người con
cả cũng không thể ngờ cha mình bỏ qua tội lỗi người em mình dễ dàng đến thế.
Anh đòi hỏi sự công bằng của chủ-tớ, chứ không dựa trên tình nghĩa cha-con.
Tình yêu của người cha hoàn hảo đến độ cả hai người con ngỡ ngàng, vì ông yêu
con bằng lòng thương xót cao vời, vượt lên trên sự công bằng. Nhà thơ và soạn
kịch W. Shakespeare cho rằng lòng thương xót không phải là phẩm tính của loài
người mà là của Thiên Chúa, vượt qua lằn ranh nhân loại. Người cha của lòng
thương xót hoàn hảo mà Đức Giê-su muốn giới thiệu chính là Thiên Chúa của chúng
ta.
Mời Bạn: Nhân
loại cần tình thương hơn là sự công bằng. Chỉ dừng lại ở sự công bằng của lề
luật, lý lẽ, con người sẽ dễ trở nên dửng dưng, vô cảm trước nhu cầu của người
anh em, làm cho lòng thương xót không thể triển nở được.
Chia sẻ: Khi
chỉ cư xử với nhau dựa trên sự công bình, ta chưa trở thành hoàn thiện“như Cha trên trời.” Ta cần phải có lòng nhân từ, là nhân đức trọng
hơn mọi lễ phẩm.
Sống Lời Chúa: Trong
mùa Chay này, tôi tập cách ứng xử với người lân cận dựa trên lòng thương xót,
chứ không chỉ dựa trên sự công bằng khô cứng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã bày tỏ lòng thương xót của Chúa
Cha cho con. Xin giúp con thấu hiểu rằng Tin Mừng về lòng thương xót Chúa thì
vô biên. Bao lâu lòng thương xót bị giam hãm, đời sống sẽ như ao tù.
Ăn mừng
Con cả cũng không dễ vào nhà chút nào, vì vào nhà
là phải bắt tay thằng em đã phung phí hết của cải, vào nhà là phải chấp nhận sự
thiên vị khó hiểu của người cha.
Suy
niệm:
Dụ
ngôn người cha nhân hậu là một dụ ngôn nổi tiếng,
qua
đó Đức Giêsu cho thấy tại sao Ngài đón tiếp và ăn uống với tội nhân.
Đơn
giản chỉ vì ngài giống Thiên Chúa là người Cha nhân hậu.
Người
cha nhân hậu là người tôn trọng tự do của đứa con thứ,
người
đã chia một phần ba gia sản cho nó ngay khi ông còn sống.
Ông
đã không tìm con, như người ta tìm chiên lạc hay tìm đồng bạc bị mất.
Ông
tin và hy vọng sớm muộn nó sẽ về, nên ông kiên nhẫn chờ.
Vì
chờ, nên ông là người đầu tiên trông thấy con trở về tiều tụy.
Không
cầm lòng được vì thương, ông chạy ra, ôm lấy cổ con mà hôn.
Người
con của ông đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy.
Khi
con thứ sám hối, ông đã trả lại cho cậu tất cả vinh dự của người con.
Việc
duy nhất phải làm ngay là mở tiệc ăn mừng (cc. 23, 24. 29,
32).
Khi
con cả giận dỗi, không chịu vào nhà chung vui với cha và em,
một
lần nữa người cha lại đi ra và năn nỉ (c. 28).
Ông
chấp nhận ở thế yếu vì ông không muốn mất một đứa con nào.
Ông
không thể yên tâm ở trong nhà khi còn một đứa con ngoài cổng.
Hoán
cải bao giờ cũng khó.
Con
thứ phải can đảm lắm mới dám trở về nhà cha.
Làm
sao lường được phản ứng của cha, anh, của gia nhân, hàng xóm?
Làm
sao dám về nhà trong tình trạng thân tàn ma dại?
Nhưng
con cả cũng không dễ vào nhà chút nào,
vì
vào nhà là phải bắt tay thằng em đã phung phí hết của cải,
vào
nhà là phải chấp nhận sự thiên vị khó hiểu của người cha (cc. 29-30).
Cả
hai người con đều cần hoán cải.
Người
con cả cũng hỗn hào với cha không kém gì đứa em (c. 30).
Em
bỏ nhà ra đi nên đói, còn anh không chịu vào nhà nên cũng có thể bị đói.
Anh
phục vụ cha rất tốt nhưng lại mong cha trả công như người thợ (c. 29).
Anh
ở gần cha, nhưng thực sự trái tim lại xa cha.
Khi
cha vui vì em trở về thì anh lại buồn giận.
Mùa
Chay là thời gian trở về với Cha, trở lại với anh em.
Người
con thứ đã đứng lên trở về nhà cha và tìm được hạnh phúc.
Không
rõ người con cả có vào nhà cha và ôm lấy em mình không?
Cầu
nguyện:
Lạy Cha,
người
con thứ đã muốn tự định đoạt lấy đời mình.
Chúng
con vẫn rơi vào tội của người con thứ,
khi
coi Cha
như
người cản trở hạnh phúc của chúng con.
Chúng
con thèm được tự do bay nhảy
ngoài
vòng tay Cha,
nhưng
tự do ấy lại biến chúng con thành nô lệ.
Hạnh
phúc do thế gian ban tặng thì bọt bèo.
Như
người con thứ,
chúng
con bỗng thấy mình tay trắng,
rơi
xuống chỗ cùng cực và bị cái chết đe dọa.
Lạy Cha đầy lòng bao dung,
xin
kéo chúng con trở về với Cha mỗi ngày,
giúp
chúng con điều chỉnh những đam mê lệch lạc.
Xin
nâng chúng con đứng lên trong niềm vui
vì
tin rằng tình Cha lớn hơn tội chúng con vạn bội.
Ước gì những vấp ngã khiến chúng con lớn lên,
thấy
mình mong manh, thấy Cha rộng lượng.
Ước
gì sau mỗi lần được Cha tha thứ,
chúng
con lại thấy mình hiền hòa hơn với tha nhân.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
27
THÁNG HAI
Khát
Khao Kết Hợp Mật Thiết Với Đức Kitô
Trong
suốt cả Mùa Chay, lời mời gọi này của phụng vụ vẫn âm vang trong lòng chúng ta:
“Hãy nhớ rằng người là tro bụi, và người sẽ trở về bụi tro” (St 3,19). Nếu
chúng ta đủ khiêm tốn nhìn nhận thân phận của mình, chúng ta có thể nhận hiểu
tính khẩn thiết trong tiếng gọi của Thiên Chúa: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”
(Mc 1,15).
Ước
gì tiếng gọi đó vẫn luôn đồng hành với chúng ta mỗi ngày trong suốt Mùa Chay. Ước
gì tiếng gọi đó làm thay đổi cách nghĩ của chúng ta, thay đổi cách cư xử của
chúng ta. Uớc gì tiếng gọi đó thúc giục chúng ta biết khao khát cầu nguyện nhiều
hơn nữa và kết hiệp với Đức Kitô mật thiết hơn nữa trong chính nội tâm của
mình. Ước gì tiếng gọi đó giúp chúng ta nhận hiểu nhu cầu phải hy sinh và tiết
chế. Ước gì – đối với chúng ta – tiếng gọi đó của Thứ Tư Lễ Tro trở thành vừa
là một đòi hỏi của con tim vừa là một ân phúc dồi dào nhận được từ Thiên Chúa.
Ước gì tiếng gọi đó thúc đẩy chúng ta biết chú ý đến các nhu cầu của người
khác: bạn hữu, gia đình và cả những người ở xa. Ước gì tiếng gọi đó thôi thúc tất
cả chúng ta dấn thân thực hiện những công việc từ thiện cụ thể.
Một
Mùa Chay nữa lại đến. Đây là “thời gian thuận tiện” để quay về với Thiên Chúa.
Đây là “ngày cứu độ”. Tuy nhiên, ‘thuận tiện” hay “cứu độ” đến mức nào còn tùy
thuộc vào thái độ đáp trả của chính chúng ta.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
27-2
Thứ
Bẩy trong tuần thứ Hai Mùa Chay
St
7:14-15,18-20; Lc 15:1-3,11-32
Lời
Suy Niệm: “Các người thu thuế và các người tội lỗi đều
lui tới với Đức Giêsu để nghe Người giảng”
Trọn
vẹn trong Chương 15 Tin Mừng của thánh Luca trình bày liên tiếp “Ba dụ ngôn về
lòng thương xót của Thiên Chúa” trong đó Chúa Giêsu đưa ra dụ ngôn đầu tiên: “Dụ
ngôn con chiên bị mất”. Rồi đến “Dụ ngôn đồng bạc bị đánh mất” và cuối cùng là
“Dụ ngôn Người Cha nhân hậu”. Để chuẩn bị bước vào Tuần III Mùa Chay với niềm
hy vọng mới cho mỗi người. Giáo Hội nhấn mạnh đến “Dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu"
Giúp cho mỗi người trong chúng ta nhận ra tình thương của Thiên Chúa đối với bản
thân tội lỗi của mình, biết đứng dậy trở về cùng Chúa để nhận ơn tha tội và đi
vào niềm vui mới trong vai trò người con của Ngài.
Lạy
Chúa Giêsu. Khi chúng con lạc xa Chúa, Chúa vẫn đi tìm, tìm cho đến khi tìm được
từng người trong chúng con. Khi chúng con bỏ Chúa đi vào tự do theo thèm muốn của
chúng con; Chúa vẫn đứng chờ đợi ngày con trở về. Ngày trở về của chúng con đầy
nhơ bẩn. Chúa vẫn nhận ra chúng con và ôm vào lòng với sự trìu mến. Xin Chúa
ban cho chúng con niềm tin vào tình thương của Chúa. Đặc biệt trong năm thánh
ngoại thường: “Năm Thánh Lòng Thương Xót”
Mạnh
Phương
27
Tháng Hai
Ðám Ðông Dưới Chân Thập Giá
Một
trong những bức tranh nổi tiếng nhất của danh họa Rembrandt, người Hòa Lan, sống
vào thế kỷ 17, đó là bức tranh "Ba Thập Giá". Nhìn vào tác phẩm, ai
cũng bị thu hút ngay vào trung tâm: giữa thập giá của hai người bất lương, thập
giá của Chúa Giêsu trỗi lên một cách ngạo nghễ. Dưới chân thập giá là cả một
đám đông mà gương mặt nào cũng biểu lộ hận thù oán ghét. Tác giả như muốn nói rằng
không trừ một người nào mà không dính líu vào việc đóng đinh Chúa Giêsu.
Nhìn
kỹ vào đám đông, người ta thấy có một gương mặt gần như mất hút vào trong bóng
tối, nhưng một vài nét cũng đủ để cho các nhà chuyên môn chẩn đoán rằng đó
chính là khuôn mặt của danh họa Rembrandt. Tại sao giữa đám đông của những kẻ
đang đằng đằng sát khí khi tham dự vào cuộc thảm sát Chúa Giêsu, Rembrandt lại
chen vào khuôn mặt của mình? Câu trả lời duy nhất mà người ta có thể đưa ra giải
thích về sự hiện diện của tác giả giữa đám người lý hình: đó là ý thức tội lỗi
của chính ông. Rembrandt muốn thú nhận rằng chính tội lỗi của ông đã đóng góp
vào việc treo Chúa Giêsu lên thập giá. Và qua sự có mặt của ông, tác giả cũng
muốn nói với mỗi người chiêm ngắm bức tranh rằng: họ cũng dự phần vào việc đóng
đinh Chúa Giêsu.
Dưới
cái nhìn lịch sử thì quả thực cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là hành động
tội ác của những người Do Thái và La Mã cách đây hai ngàn năm. Phêrô đã chối bỏ
Ngài. Philatô đã rửa tay để chối bỏ trách nhiệm của ông. Những người Do Thái đã
cuồng tín kêu gào đóng đinh Ngài vào thập giá. Các binh sĩ La Mã đã đánh đập,
hành hung Ngài và cuối cùng treo Ngài lên thập giá.
Dưới
cái nhìn của người có niềm tin, thì cái chết của Ðức Kitô trên thập giá là một
Mầu Nhiệm. Mầu Nhiệm bởi vì chúng ta lkhông thể hiểu được tại sao Con Một Thiên
Chúa đã phải trải qua một thân phận đớn đau như thế? Mầu Nhiệm bởi vì một cách
nào đó, người có niềm tin cũng cảm thấy mình đã thực sự tham dự vào việc đóng
đinh ấy. Chúng ta tuyên xưng rằng Ngài đã chịu đóng đinh vì chúng ta, nghĩa là
chính do tội lỗi của chúng ta mà Ngài đã phải bị treo trên thập giá. Tội lỗi của
chúng ta ngày nay, cho dầu cách xa hai ngàn năm, vẫn là một chối bỏ, một tiếng
reo hò, một sỉ vả hoặc chính một cái đóng đinh vào thân thể Ngài. Khi chúng ta
chối bỏ người anh em, khi chúng ta đối xử tệ bạc với người anh em, khi chúng ta
chối bỏ chính mình mà quên sự đau khổ của người xung quanh, đó chính là lúc
chúng ta dự phần vào việc đóng đinh Chúa Giêsu vào thập giá.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Luca 15:1-3, 11-32
Thứ Bảy, 27 Tháng 2,
2016
Thứ Bảy Tuần II Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa Cha Trung
Tín, Chúa là Thiên Chúa của chúng con
Chúa của ân sủng, lòng
thương xót và tha thứ.
Lạy Chúa, khi mà lòng
thương xót và tha thứ nghe có vẻ như thuộc về chế độ gia trưởng cho người thời
nay,
Thì lại khiến cho
chúng con nhận ra được,
Rằng Chúa thách thức
chúng con phải đối diện với chính mình
Và trở thành con người
mới,
Chịu trách nhiệm về số
phận của chính mình
Và vì hạnh phúc của
người khác.
Xin Chúa hãy làm cho
chúng con biết đáp trả lại tình yêu của Chúa
Nhờ Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng con.
2. Phúc Âm – Luca 15:1-3, 11-32
Khi ấy, những người thu thuế và những
người tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng. Thấy vậy,
những người Biệt Phái và luật sĩ lẩm bẩm rằng: “Ông này đón tiếp
những kẻ tội lỗi và cùng ngồi ăn uống với chúng”. Bấy giờ Người phán
bảo họ dụ ngôn này:
“Người kia có hai con
trai. Đứa em đến thưa cha rằng: ‘Thưa cha, xin cha cho con phần gia
tài thuộc về con’. Người cha liền chia gia tài cho các
con. Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả tiền của mình trẩy đi
miền xa và ở đó ăn chơi xa xỉ, phung phí hết tiền của.
Khi nó tiêu hết tiền của, thì gặp nạn
đói lớn trong miền đó và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu. Nó vào giúp việc
cho một người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo. Nó muốn
ăn những đồ heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho. Bấy giờ nó
mới hồi tâm lại và tự nhủ: ‘Biết bao người làm công ở nhà cha tôi
được ăn uống dư dật, còn tôi, tôi ở đây phải chết đói! Tôi muốn ra
đi, trở về với cha tôi và thưa người rằng: “Lạy cha, con đã lỗi phạm đến Trời
và đến cha; con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như
một người làm công của cha”’. Vậy nó ra đi và trở về với cha
nó.
Khi nó còn ở đàng xa, cha nó chợt trông
thấy, liền động lòng thương; ông chạy lại ôm choàng lấy cổ nó và hôn nó hồi
lâu. Người con trai lúc đó thưa rằng: ‘Lạy cha, con đã
lỗi phạm đến Trời và đến cha; con không đáng được gọi là con cha
nữa’. Nhưng người cha bảo các đầy tớ: ‘Mau mang áo đẹp
nhất ra đây và mặc cho cậu; hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân
cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng, vì con ta đây
đã chết, nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy’. Và người ta bắt đầu
ăn uống linh đình.
Người con cả đang ở ngoài
đồng. Khi về gần đến nhà, nghe tiếng đàn hát và nhảy múa, anh gọi
một tên đầy tớ để hỏi xem có chuyện gì. Tên đầy tớ
nói: ‘Đó là em cậu đã trở về và cha cậu đã giết con bê béo, vì thấy
cậu trở về mạnh khỏe’. Anh liền nổi giận và quyết định không vào
nhà. Cha anh ra xin anh vào, nhưng anh trả lời: ‘Cha coi,
đã bao nhiều năm con hầu hạ cha, không hề trái lệnh cha một điều nào, mà không
bao giờ cha cho riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn; còn thằng
con của cha kia, sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn điếm nay trở về,
thì cha lại sai làm thịt con bê béo ăn mừng nó’.
Nhưng người cha bảo: ‘Hỡi
con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. Nhưng phải ăn
tiệc và vui mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy’”.
3. Suy Niệm
- Chương 15
của sách Tin Mừng Luca được kèm theo những dữ kiện sau đây: “Những người
thu thuế và những người tội lỗi, tất cả mọi người đều vây quanh Chúa Giêsu để
nghe Người giảng, và các người Biệt Phái và Kinh Sư lẩm bẩm
rằng: ‘Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi và ngồi ăn uống với chúng’
(Lc 15:1-3). Ngay lập tức, Luca trình bày ba dụ ngôn được kết lại với nhau
bởi cùng một chủ đề: con chiên lạc (Lc 15:4-7), đồng tiền bị đánh
mất (Lc 15:8-10), đứa con bị mất (Lc 15:11-32). Dụ ngôn cuối cùng
này tạo thành chủ đề của bài Tin Mừng hôm nay.
- Lc
15:11-13: Quyết định của người con thứ. Người kia có hai
con trai. Đứa em xin chia phần gia tài thuộc về nó. Người
cha chia tất cả gia tài cho hai con và cả hai đều nhận phần gia tài của
chúng. Được nhận phần thừa kế không phải vì bất cứ công trạng nào
của chúng ta. Đó là món quà cho không. Việc thừa kế những
ân huệ của Thiên Chúa được phân chia cho tất cả nhân loại, cho dù là dân Do
Thái hay dân ngoại, cho dù là Kitô hữu hay không phải là Kitô
hữu. Tất cả mọi người đều nhận được một phần gia nghiệp của Chúa
Cha. Nhưng không phải tất cả ai cũng chăm sóc nó trong cùng một cách. Trong
trường hợp tương tự, đứa con thứ bỏ nhà và trẩy đi miền đất xa xôi, và phung
phí tiền bạc của mình vào cuộc sống trác táng, lìa xa người Cha. Vào
thời thánh sử Luca, người con cả được tượng trưng cho các cộng đoàn phát xuất
từ Do Thái giáo, và người con thứ được tượng trưng cho các cộng đoàn họp thành
từ dân ngoại. Và ngày nay, người con út là ai, và người con cả là
ai?
- Lc
15:14-19: Ảo tưởng và ý chí quay trở về nhà Cha. Nhu cầu
sinh nhai khiến cho người thanh niên đánh mất sự tự do của mình và anh ta trở
thành người làm công và phải chăn heo. Đây là tình trạng đời sống
của hàng triệu người nô lệ trong Đế quốc La Mã vào thời thánh
Luca. Tình huống khiến người con thứ hồi tưởng lại cuộc sống ngày
xưa ở nhà Cha mình. Cuối cùng, anh ta nhủ thầm những lời mà anh ta
sẽ nói với người Cha: “Lạy cha, con đã lỗi phạm đến Trời và đến cha;
con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người
làm công của cha!” Người làm công làm theo lệnh của chủ, phải hoàn
thành bổn phận của người tôi tớ. Người con thứ muốn tuân thủ lề
luật y như người Biệt Phái và Kinh Sư của thời Chúa Giêsu muốn (Lc
15:1). Sứ vụ của người Biệt Phái cáo buộc dân ngoại là những người
đã cải đạo sang đạo Thiên Chúa của ông Abraham (Mt 23:15). Vào thời
của ông Luca, một số Kitô hữu xuất phát từ Do Thái giáo, tự mang cái ách của Lề
Luật vào mình (Ga 1:6-10).
- Lc
15:20-24: Niềm vui mừng của người Cha khi ông được gặp lại người con
thứ của mình. Dụ ngôn nói rằng khi người con thứ còn ở đàng xa, mà
người Cha đã trông thấy con mình, và chạy lại, ôm choàng lấy nó và hôn
nó. Chúa Giêsu cho chúng ta ấn tượng rằng người Cha vẫn luôn ở bên
cửa sổ để ngóng xem con mình có xuất hiện ở đầu ngõ không. Theo lối
suy nghĩ và cảm xúc của con người, niềm vui mừng của người Cha dường như được
phóng đại. Thậm chí ông ấy đã không để cho con mình nói hết những gì
nó muốn nói. Không ai muốn nghe! Người Cha không muốn con
của ông trở thành kẻ nô lệ cho mình. Ông muốn nó là con của
ông! Đây là Tin Mừng tuyệt vời mà Chúa Giêsu đã đem đến cho chúng
ta! Một chiếc áo mới, giầy mới, nhẫn đeo vào tay nó, con bê, tiệc
mừng! Trong niềm vui lớn lao của việc gặp gỡ, Chúa Giêsu cho chúng
ta thấy nỗi buồn to lớn của người Cha như thế nào vì sự mất mát con trai của
ông. Thiên Chúa đã rất buồn và người ta bây giờ đã ý thức được điều
này, khi nhìn thấy niềm vui bao la của người Cha vì được gặp lại con
mình! Đó là niềm vui được chia sẻ với tất cả mọi người trong tiệc
mừng mà ông đã chuẩn bị sẵn sàng.
- Lc
15:25-28a: Phản ứng của người con cả. Người con cả từ
ngoài ruộng trở về và trông thấy trong nhà đang có yến tiệc linh
đình. Anh ta từ chối bước vào nhà. Anh ta muốn biết chuyện gì
đang xảy ra. Khi được biết lý do cho việc ăn uống linh đình, anh ta
liền nổi giận và quyết định không vào nhà. Anh ta tự cách biệt, anh
ta nghĩ mình có quyền lợi riêng. Anh ta không thích việc yến tiệc và
không hiểu được lý do cho sự vui mừng của Cha mình. Đây là dấu hiệu
cho thấy anh ta đã không có sự gắn bó mật thiết với Cha, mặc dù thực tế là họ
sống trong cùng một nhà. Thật ra, nếu người con cả đã có liên hệ mật
thiết với Cha mình, thì anh ta đã nhận ra được nỗi muộn phiền của người Cha vì
mất đi người con thứ và sẽ hiểu được niềm vui mừng của ông khi thấy con mình
trở về. Những ai sống rất lo lắng về việc tuân giữ Lề Luật Thiên
Chúa, có nguy cơ quên chính Thiên Chúa! Người con thứ, dù rằng sống
xa nhà, dường như biết về Cha nhiều hơn người con cả là kẻ sống chung nhà với
ông. Bởi vì người con thứ đã có can đảm để quay trở về với Cha mình,
trong khi đó người con cả thì lại không muốn bước vào nhà Cha. Anh
ta không ý thức được rằng không có anh ta, người Cha sẽ mất đi niềm vui
mừng. Bởi vì, anh ta, người con trưởng, cũng là con giống như người
con thứ!
- Lc
15:28b-30: Thái độ của người Cha và câu trả lời của người con
cả. Người Cha đi ra và xin người con cả vào nhà. Nhưng
anh ta trả lời: “Cha coi, đã bao nhiêu năm con hầu hạ cha, không hề
trái lệnh cha một điều nào, mà không bao giờ cha cho riêng con một con bê nhỏ
để ăn mừng với chúng bạn; còn thằng con của cha kia, sau khi phung phí hết tài
sản của cha với bọn đàng điếm nay trở về, thì cha lại sai làm thịt
con bê béo ăn mừng nó”. Người con cả cũng muốn có một bữa tiệc và
vui chơi, nhưng chỉ với nhóm bạn riêng của anh ta thôi. Không muốn
vui với em mình và càng không muốn với Cha mình, và anh ta không gọi em mình là
em, mà lại gọi “thằng con của cha kia”, như thể rằng người con thứ không còn là
em của anh ta nữa. Và anh ta, người con cả, nói đến những cô gái mãi
dâm. Đó là ác tâm mà anh ta diễn giải cuộc sống của em mình theo
cách này. Đã bao nhiều lần, người Công Giáo chúng ta đã diễn giải
tồi tệ về đời sống và tôn giáo của các kẻ khác! Thái độ của người
Cha thì ngược lại! Ông chấp nhận người con thứ, nhưng cũng không
muốn mất người con cả. Cả hai đều là phần tử của gia
đình. Người này không thể loại trừ người kia!
- Lc
15:31-32: Câu trả lời cuối cùng của người Cha. Người Cha
là người đã không chú ý đến lời đối đáp của người con thứ, thì trong cùng một
cách, ông cũng không màng đến những lời của người con cả và nói
rằng: “Hỡi con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của
con. Nhưng phải ăn tiệc và vui mừng, vì em con đã chết nay sống lại,
đã mất nay lại tìm thấy!” Có phải là người con cả đã thực sự nhận
thức được rằng anh ta luôn ở bên Cha mình và tìm thấy rằng sự hiện diện của anh
ta là nguyên nhân cho niềm vui của cha mình không? Câu
nói: “Mọi sự của cha đều là của con!” cũng bao gồm cả người con thứ
là người đã quay về nhà! Người con cả không có quyền phân biệt, và nếu anh
ta muốn là con trai của người Cha, thì anh ta phải chấp nhận người cha như
thế và không như là người cha mà anh ta muốn! Câu chuyện dụ ngôn
không nói đến câu trả lời của người con cả ra sao sau đó. Điều đó
tùy thuộc vào người con cả, mà chúng ta là người ấy, cho câu trả lời!
- Những ai
có kinh nghiệm về sự dạt dào đáng ngạc nhiên và cho không về tình yêu Thiên
Chúa trong đời sống của mình thì trở nên vui vẻ và mong muốn được truyền bá
niềm vui mừng này cho những người khác. Hành động cứu độ của Thiên
Chúa là nguồn mạch của sự vui mừng: “Hãy chung vui với tôi!” (Lc
15:6-9). Và từ kinh nghiệm này về sự cho không của Thiên Chúa dấy
lên ý nghĩa của tiệc mừng và niềm vui (Lc 15:32). Vào cuối câu
chuyện dụ ngôn, người Cha đòi hỏi phải được hạnh phúc và ăn mừng, tiệc
vui. Niềm vui mừng đang bị đe dọa bởi người con cả, là người không
muốn vào nhà. Anh ta nghĩ rằng mình có quyền vui vẻ nhưng chỉ riêng
với chúng bạn của mình và không muốn chia sẻ niềm vui mừng với tất cả các thánh
viên của gia đình nhân loại. Anh ta đại diện cho những ai tự coi
mình là công chính và tuân giữ lề luật, và những ai nghĩ rằng họ không cần bất
kỳ một sự chuyển đổi
nào.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Đâu là
hình ảnh về Thiên Chúa mà tôi đã có từ thời thơ ấu? Hình ảnh ấy có
đã thay đổi trong những năm qua không? Nếu nó đã thay đổi, tại
sao?
- Trong hai người
con, tôi nhận thấy mình giống người con nào: người con thứ hay người con cả? Tại
sao?
5. Lời nguyện
kết
Chúc tụng CHÚA đi, hồn
tôi hỡi,
Toàn thân tôi, hãy
chúc tụng Thánh Danh!
Chúc tụng CHÚA đi, hồn
tôi hỡi,
Chớ khá quên mọi ân
huệ của Người.
(Tv 103:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét