Đức Thánh Cha gặp gỡ giới lao động tại Mêhicô
CIUDAD JUÁREZ. Trong cuộc gặp
gỡ 3 ngàn người đại diện giới chủ xí nghiệp và công nhân, ĐTC Phanxicô kêu gọi
kiến tạo cơ may làm việc cho người trẻ và quan tâm đến vấn đề luân lý đạo đức
trong doanh nghiệp.
Cuộc gặp gỡ diễn ra lúc
quá 11 giờ 30 ngày 17-2-2016 tại thành phố Ciudad Juárez, ở miền bắc Mêhicô,
giáp giới với Hoa Kỳ. Thành phố này có hơn 1 triệu 220 ngàn dân cư, khét tiếng
là một trong những thành phố nhiều bạo lực nhất thế giới, hơn cả Miami, New
Orleans ở Mỹ và Caracas, thủ đô Venezuela.
Tại đây, sau khi gặp
các tù nhân tại trung tâm tái hội nhập xã hội số 3, gọi tắt là CeReSo 3, ngài gặp
gỡ giới lao động tại trường huấn nghệ của bang Chihuahua.
Trường huấn nghệ này được
gọi là ”Cologio de Bachilleres”, được thành lập năm 1973 như một trường cao đẳng
với mục đích đáp ứng nhu cầu huấn luyện cho các học viên trước khi bước vào thế
giới lao động, sản xuất và cung cấp các dịch vụ xã hội, cũng như chuẩn bị cho
các học viên học cao hơn nữa. Sự thành công của sáng kiến này đưa đến việc
thành lập các trường tương tự ở thành phố Chihuahua trong những năm từ 1982 đến
1984.
Cuộc gặp gỡ giữa ĐTC và
3 ngàn đại diện giới lao động, gồm cả các chủ nhân lẫn công nhân viên, diễn ra
tại hội trường thể thao của Học Viện.
Diễn văn của ĐTC
Lên tiếng sau lời chào mừng
của Đức GM tổng giáo phận Ciudad Juárez và chứng từ của hai công nhân, ĐTC nhận
xét rằng:
”Một trong những tai
ương lớn nhất mà giới trẻ của anh chị em gặp phải là thiếu cơ may được học
hành, được công ăn việc làm lâu dài và có lợi tức giúp họ thực hiện những dự
phóng và điều này trong nhiều trường hợp gây ra tình trạng nghèo đói. Vì thế
tình trạng nghèo đói này trở thành môi trường thuận lợi cho sự rơi vào cái vòng
buôn bán ma túy và bạo lực... Không thể bỏ rơi hiện tại và tương lai của
Mêhicô”.
”Đáng tiếc là thời đại
chúng ta đang sống áp đặt tiêu chuẩn lợi lộc kinh tế như nguyên tắc điều hành
các quan hệ giữa con người với nhau. Não trạng thịnh hành là làm sao đạt được
nhiều lợi tức tối đa, với bất cứ giá nào và ngay lập tức. Không những não trạng
ấy làm mất đi chiều kích luân lý đạo đức của các xí nghiệp, nhưng nó còn khiến
người ta quên rằng sự đầu tư tốt đẹp nhất ta có thể thực hiện chính là đầu tư
vào con người, vào cá nhân và các gia đình. Sự đầu tư tốt đẹp nhất là kiến tạo
những cơ may. Não trạng thịnh hành đặt con người phải phục vụ cho tư bản, và
trong nhiều trường hợp, nó tạo ra sự bóc lột các công nhân viên như những đồ vật
người ta dùng rồi vất bỏ đi, ”vắt chanh bỏ vỏ” (Xc Laudato sí, 123). Thiên Chúa
sẽ hỏi tội những kẻ tạo nên những người nô lệ ngày nay, và chúng ta phải làm tất
cả những gì có thể để những tình trạng như vậy không xảy ra nữa. Làn sóng tư bản
không thể xác định cuộc sống của con người”.
ĐTC nhắc đến những người,
”đứng trước những đề nghị của đạo lý xã hội Công Giáo, họ đặt vấn đề và nói:
”Những đạo lý này đòi chúng tôi phải trở thành những tổ chức từ thiện, hoặc
chúng tôi phải biến các xí nghiệp thành những cơ quan từ thiện.”! Thật ra, chủ
trương duy nhất mà Đạo lý xã hội Công Giáo muốn, đó là lưu ý về sự toàn vẹn của
con người và các cơ cấu xã hội. Mỗi khi sự toàn vẹn này, vì nhiều lý do, bị đe
dọa, hoặc bị biến thành một sản phẩm tiêu thụ, thì Đạo lý xã hội của Hội Thánh
sẽ là một tiếng nói ngôn sứ giúp tất cả mọi người đừng lạc mất trong biển tham
vọng đầy cám dỗ. Mỗi khi sự toàn vẹn của con người bị chà đạp, thì toàn thể xã
hội, một cách nào đó, cũng bắt đầu suy thoái. Đạo lý này không nhắm chống lại
ai, nhưng có lợi cho tất cả mọi người. Mỗi lãnh vực có nghĩa vụ phải quan tâm đến
thiện ích của tất cả mọi người; tất cả chúng ta đều ở trên cùng một con tàu. Tất
cả chúng ta phải chiến đấu làm sao để lao công là một phương thế nhân bản hóa
và xây dựng tương lai, trở thành một không gian để kiến tạo xã hội và đời sống
dân sự. Thái độ này không những tạo nên một sự cải tiến ngay, nhưng về lâu về
dài còn biến thành một nền văn hóa có khả năng thăng tiến những môi trường xứng
đáng cho tất cả mọi người. Nền văn hóa này, thường này sinh từ sự căng thẳng,
đang tạo nên một lối quan hệ mới, một kiểu thức mới của quốc gia”.
Cũng trong bài nói chuyện
với giới lao động, ĐTC đặt câu hỏi với giới chủ nhân xí nghiệp và các công nhân
viên: ”Chúng ta muốn để lại cho con cháu thế giới nào? Đây là một câu hỏi luôn
là điều tốt đẹp khi nghĩ tới: tôi muốn để lại cho con cháu tôi điều gì? Mêhicô
muốn để lại điều gì cho các con cháu của mình? Phải chăng Mêhicô muốn để lại một
kỷ niệm về sự bóc lột, về đồng lương không xứng đáng, về những sự xách nhiễu tại
nơi làm việc? Hoặc muốn để lại một nền văn hóa nhớ đến công ăn việc làm xứng
đáng, một mái nhà khang trang và đất đai để canh tác? Chúng ta muốn những người
sinh sau chúng ta được thấy một nền văn hóa nào? Chúng sẽ hô hấp bầu không khí
thế nào? Một thứ không khí ô nhiễm vì tham nhũng, bạo lực, bất an, nghi kỵ, hoặc
một không khí có khả năng tạo nên sự đổi mới và thay đổi?”
Cuộc gặp gỡ dài một tiếng
đồng hồ. Sau khi giã từ mọi người, ĐTC đã về đại chủng viện giáo phận Ciudad
Juárez để dùng bữa trưa cùng với đoàn tùy tùng và nghỉ ngơi.
G. Trần Đức Anh O,P
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét