04/03/2016
Thứ sáu tuần 3 Mùa Chay
Bài Ðọc
I: Hs 14, 2-10
"Chúng tôi sẽ không còn nói rằng: Thần minh
chúng tôi là sản phẩm do tay chúng tôi làm ra".
Trích sách Tiên tri Hôsê.
Ðây Chúa phán: Hỡi Israel, hãy trở về với Chúa là
Thiên Chúa ngươi, vì ngươi đã gục ngã trong đường tội ác. Các ngươi hãy mang lấy
lời Chúa và trở về với Chúa; các ngươi hãy thưa rằng: "Xin hãy xoá bỏ mọi
tội ác, và nhận điều lành. Chúng tôi dâng lên Chúa của lễ ca tụng. Asurô sẽ
không giải thoát chúng tôi, chúng tôi sẽ không cỡi ngựa và sẽ không còn nói rằng:
Thần minh chúng tôi là sản phẩm do tay chúng tôi làm ra, vì nơi Chúa, kẻ mồ côi
tìm được sự thương xót".
Ta sẽ chữa sự bất trung của họ và hết lòng yêu
thương họ, vì Ta đã nguôi giận họ. Ta sẽ như sương sa, Israel sẽ mọc lên như
bông huệ và đâm rễ như chân núi Liban. Các nhánh của nó sẽ sum sê, vẻ xinh tươi
của nó như cây ô-liu và hương thơm của nó như hương thơm núi Liban. Thiên hạ sẽ
đến ngồi núp dưới bóng mát của nó, họ sống bằng lúa mì và lớn lên như cây nho.
Nó sẽ được lừng danh như rượu Liban.
Hỡi Ephraim, tượng thần giúp ích gì cho ngươi không?
Chính Ta sẽ nhậm lời và săn sóc ngươi, cho ngươi mọc lên như cây hương nam xinh
tươi. Nhờ Ta, ngươi sẽ sinh hoa kết quả.
Ai là người khôn ngoan hiểu được các việc này, ai là
người sáng suốt biết được các việc đó? Vì chưng đường lối của Chúa là đường
ngay thẳng và những người công chính sẽ đi trên đó, còn các người gian ác sẽ gục
ngã trên đó".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 80, 6c-8a. 8bc-9. 10-11ab. 14 và 17
Ðáp: Ta là
Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, hãy nghe Ta răn bảo (x. c. 11 và 9a).
Xướng: 1) Tôi đã nghe lời nói mới lạ rằng: Ta đã cứu
vai ngươi khỏi mang gánh nặng, tay ngươi không còn phải mang thúng mủng. Trong
cảnh gian truân ngươi cầu cứu, và Ta giải thoát ngươi. - Ðáp.
2) Ta đáp lời ngươi từ trong áng mây vang ran sấm
sét, Ta thử thách ngươi gần suối nước Mêriba. Hỡi dân tộc Ta, hãy nghe Ta răn bảo,
Israel, ước chi ngươi biết nghe lời Ta! - Ðáp.
3) Ở nơi ngươi đừng có một chúa tể nào khác cả,
ngươi cũng đừng thờ tự một chúa tể ngoại lai: vì Ta là Chúa, là Thiên Chúa của
ngươi, Ta đã đưa ngươi ra khỏi Ai-cập. - Ðáp.
4) Phải chi dân của Ta biết nghe lời Ta, Israel biết
theo đường lối Ta mà ăn ở: Ta sẽ lấy tinh hoa lúa mì nuôi dưỡng chúng, và cho
chúng ăn no mật từ hốc đá chảy ra. - Ðáp.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm:
Phúc cho những ai thành tâm thiện chí giữ lấy lời
Chúa, và nhẫn nại sinh hoa kết quả.
Phúc
Âm: Mc 12, 28b-34
"Thiên Chúa của ngươi là Thiên Chúa duy nhất,
và ngươi hãy kính mến Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô.
Khi ấy, có người trong nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa
Giêsu và hỏi Người rằng: "Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?"
Chúa Giêsu đáp: "Giới răn trọng nhất chính là:
"Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và
ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết
sức ngươi". Còn đây là giới răn thứ hai: "Ngươi hãy yêu mến tha nhân
như chính mình ngươi". Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn
đó". Luật sĩ thưa Ngài: "Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi
nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến
Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì
hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh". Thấy người ấy tỏ ý kiến
khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao
nhiêu". Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Hãy Yêu Mến Thiên Chúa
Cha thánh Gioan Maria Vianey thiết tha yêu mến Chúa
và các linh hồn. Ðã mấy chục năm liền, ngài giam mình trong tòa giải tội mỗi
ngày mười tám tiếng đồng hồ để đưa các tội nhân trở về với Chúa. Không những thế,
ngài còn luôn canh cánh bên lòng nỗi bận tâm về cảnh nghèo túng cơ cực của các
tín hữu. Chính ngài đã lập nên các cô nhi viện, các lớp mẫu giáo và sẵn sàng
cho người nghèo tất cả những gì ngài có và khi ngài kiếm được.
Sau khi ngài qua đời, tòa án giáo phận điều tra về
thành tích của ngài để lập hồ sơ xin phong thánh, thì có một cụ già quê mùa,
nghèo khó đến làm chứng như sau: Hồi ấy trời đã tối, tôi thấy cha Gioan M.
Vianey đi giúp tuần đại phúc ở một xứ nọ về, giữa đường vắng chỉ có tôi với
ngài. Vừa gặp tôi, ngài liền lên tiếng chào chúc vui vẻ như sau: "Chào
ông. Bấy lâu nay công việc làm ăn ra sao? Mạnh giỏi thế nào? - Dạ cám ơn cha, con
cũng thường thôi. Nhưng chẳng giấu gì cha, con túng thiếu quá, mất mùa liên tiếp
ba vụ liền. Cha Vieney trả lời: "Tội nghiệp. Tôi thương ông và các cháu lắm.
Chúng nó rất ngoan". Vừa nói, ngài vừa xỏ tay vào túi áo, lục soát khắp
cùng mà chẳng tìm được một xu nào. Nhìn trước nhìn sau, ngài ghé vào tai tôi và
nói nhỏ: "Ông chịu khó đợi một chút nhé".
Tôi vâng lời đứng đợi, cha rón rén đi ra một lùm
cây, mấy phút sau ngài trở lại trao tận tay tôi một vật và nói: "Tôi không
còn gì khác, ông vui lòng cầm lấy cái này và đem bán mua bánh mì cho các cháu.
Ông thông cảm, lần sau nếu có gì, tôi sẽ giúp thêm". Tôi chưa kịp cám ơn
vì quá xúc động thì cha đã bỏ đi xa rồi.
Anh chị em thân mến!
Hằng ngày chúng ta đã bỏ qua bao nhiêu dịp thuận tiện
để sống tình thương bác ái, đã ngoảnh mặt làm ngơ trước những nài nỉ xin giúp đỡ
của anh chị em xung quanh. Là người Kitô hữu, chúng ta biết rõ nằm lòng Lời
Chúa dạy "Yêu mến Chúa hết lòng và yêu thương anh em như chính Chúa đã làm
gương". Nhưng chỉ biết mà thôi thì chưa đủ, cần phải thực hành Lời Chúa dạy
thì mới vào được nước Ngài.
Vì vậy, nhận biết lề luật yêu thương của Chúa đã là
bước đầu cần thiết để tiến vào nước trời. Vị luật sĩ trong đoạn Tin Mừng hôm
nay đã được Chúa Giêsu khuyên ông là ông không còn xa nước Thiên Chúa bao
nhiêu, vì ông đã nhận biết, đã thuộc lòng giới răn của Thiên Chúa. Nhưng đạo
Chúa không phải để cho người ta biết mà thôi, nhưng còn phải đem ra thực hành
trong cuộc sống hằng ngày.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác
giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã nhắn nhủ như sau: Con mang một đồng
phục, con nói một ngôn ngữ. Bác ái là dấu chứng để biết con là môn đệ của Chúa,
là dấu hiệu rẻ mà khó kiếm nhất. Bác ái là sinh ngữ số một mà thánh Phaolô cho
là cao trọng hơn tiếng nói của loài người và các thiên thần. Là ngôn ngữ độc nhất
sẽ tồn tại trên thiên đàng.
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta sẽ gặp thấy những
phiền phức, những thử thách đòi buộc lòng bác ái nhỏ hẹp của chúng ta phải mở rộng
thêm ra. Trong các đức tính nhân phẩm của mỗi người, không có hai người giống
nhau, đừng vơ đũa cả nắm. Ðời người không phải là một cuốn băng Cassette đã được
sang từng sơ-ry giống nhau. Bác ái không có biên giới, nếu có biên giới thì
không còn là bác ái nữa.
Chúng ta cần có một con tim rộng mở như Chúa, để có
thể yêu thương như Ngài và cùng với Ngài chúng ta thực thi đức bác ái. Ðức ái
không nên có hậu ý hay vụ lợi. Sao con trách móc khi người ta phủi ơn con. Công
nghiệp của con mất đi sao? Hay là con bắt Chúa cám ơn con: "Ai làm cho người
hèn mọn ngất trong các anh em là làm cho chính Ta".
Lạy Chúa, xin thương giúp con canh tân đời sống theo
lời dạy của Chúa. Xin ban cho con một quả tim mới để con biết yêu thương anh em
thật lòng qua việc làm cụ thể. Ước chi mỗi tối, trước khi lên giường ngủ con có
thể nói được rằng: suốt ngày hôm nay tôi đã sống yêu thương thực sự. Lạy Chúa,
xin hạy giúp con thực hiện được niềm mơ ước này. Amen.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần III MC
Bài đọc: Hos 14:2-10; Mk 12:28b-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mến Chúa và yêu người là hai cột trụ của
cuộc đời.
Phạm
tội là xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân. Khi phạm tội, con người mất tình
nghĩa với Thiên Chúa, và làm tổn thương mối liên hệ với tha nhân. Để nói lại
nhưng mối liên hệ này, con người phải ăn năn trở lại và yêu mến Thiên Chúa hết
lòng, hết linh hồn, hết trí khôn; và yêu tha nhân như chính mình.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh hai điều căn bản này. Trong Bài Đọc I, tiên-tri
Hosea kêu gọi Israel hãy nhận ra tội của họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa và tha
nhân mà ăn năn trở lại. Thiên Chúa là Đấng xót thương, Ngài sẽ tha thứ mọi tội,
cho dân trở về, và giúp dân sinh hoa kết trái trong cuộc sống. Trong Phúc Âm,
khi một người muốn tìm hiểu đâu là giới răn quan trọng nhất trong cuộc đời,
Chúa Giêsu đã tuyên bố long trọng và rõ ràng hai giới răn: Mến Chúa và yêu người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Hãy trở về với Đức
Chúa là Thiên Chúa của ngươi.
1.1/ Khi
sống xa Chúa, con người phải chịu mọi hình phạt: Tiên-tri Hosea họat động trước thời kỳ vương quốc miền Bắc
bị rơi vào tay đế quốc Assyria (721 BC). Đọan văn chúng ta đọc hôm nay là
chương cuối cùng của Sách, có lẽ được viết trong hay sau thời gian lưu đày tại
Assyria. Tội lớn nhất của Israel là tội phản bội Thiên Chúa, quay lưng lại với
Ngài để sụp lạy các tà thần, nhất là Thần Baal. Tiên tri đã nhiều lần cảnh cáo
Vua cũng như dân, nhưng họ không chịu nghe lời, và Tiên-tri quả quyết: “Chính
vì tội ác của ngươi mà ngươi đã vấp ngã.”
Tuy
nhiên, Israel vẫn còn hy vọng, vì Thiên Chúa là Chúa của tình thương. Tiên-tri
kêu gọi họ: “Hỡi Israel, hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi. Hãy
trở về với Đức Chúa, mang theo lời cầu nguyện.” Lòng xám hối thực sự phải kèm
theo lời thú tội và cầu nguyện, không phải chỉ dâng các lễ vật hy sinh hời hợt
bên ngòai. Hãy thưa với Người: "Xin thứ tha mọi gian ác, xin vui nhận lời
ngợi khen chúng con dâng lên Ngài làm lễ vật thay thế bò tơ.”
Israel
sa ngã là vì đã không tin tưởng nơi sức mạnh của Thiên Chúa, mà trông cậy nơi sức
mạnh lòai người. Việc trở lại đòi họ nhận ra sự điên rồ của niềm cậy dựa này:
“Chúng con sẽ không cầu cứu với Assyria, sẽ không cậy nhờ vào chiến mã, cũng chẳng
gọi là thần những sản phẩm tay chúng con làm ra, vì chỉ ở nơi Ngài kẻ mồ côi mới
tìm được lòng thương cảm."
1.3/ Khi
sống trong Chúa, con người sinh hoa kết trái: Thiên Chúa xác tín lời khuyên bảo của Tiên-tri. Ngài bảo
đảm niềm hy vọng, nếu họ thực tình ăn năn trở lại: “Ta sẽ chữa chúng khỏi tội bất
trung, sẽ yêu thương chúng hết tình, vì cơn giận của Ta sẽ không còn đeo đuổi
chúng. Với Israel Ta sẽ như làn sương mai làm nó vươn lên như bông huệ, cho bén
rễ sâu như cây ngàn Liban. Họ sẽ đâm chồi nẩy lộc, sum sê tựa ô-liu tươi tốt,
toả hương thơm ngát như rừng Liban. Chúng sẽ trở về cư ngụ dưới bóng Ta, sẽ làm
cho lúa miến hồi sinh nơi đồng ruộng, tựa vườn nho, chúng sẽ sinh sôi nẩy nở,
danh tiếng lẫy lừng như rượu Liban.”
Liên
hệ giữa Thiên Chúa và Israel được ví như cây và trái. Israel chỉ có thể sinh
hoa kết trái nếu gắn liền với cây: “Ta như một cây trắc bá xanh tươi, chính nhờ
Ta mà ngươi trổ sinh hoa trái.” Hình ảnh này cũng được Chúa Giêsu dùng trong
Tin Mừng Gioan: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như
cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh
em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở
lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái,
vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Jn 15:4-5).
Câu
10 được thêm vào, theo văn chương khôn ngoan, có lẽ bởi các kinh-sư, những người
viết Sách TT Hosea: “Ai đủ khôn ngoan để hiểu được điều này, đủ thông minh để
biết được điều ấy? Quả thật đường lối Đức Chúa rất mực thẳng ngay. Trên con đường
này, người công chính sẽ hiên ngang tiến bước, còn kẻ gian ác sẽ phải té nhào.”
2/
Phúc Âm: Điều răn nào đứng
đầu?
2.1/ Điều
răn đứng đầu là: “Nghe đây,
hỡi Israel, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu
mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết
sức lực ngươi.”
-
Thiên Chúa là Chúa duy nhất; ngòai Ngài ra, chẳng còn ai khác. Điều đơn giản
như thế, nhưng không phải ai cũng nhận ra. Có những người vì lợi nhuận nên đã tạo
ra bao thứ thần để chính mình và người khác tôn thờ: Thần Tài, Thần Vệ-Nữ, Thần
Mặt Trời, Thần Sông, Thần Núi.
- Vì
Thiên Chúa yêu thương con người, nên Ngài đã dựng nên mọi sự, quan phòng, và sắp
xếp để con người được hưởng hạnh phúc cả đời này và đời sau; nên con người phải
đáp trả bằng cách yêu thương Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và
hết sức lực của con người. Có những người thay vì yêu thương Thiên Chúa, và biết
khôn ngoan dành thời giờ và nỗ lực cho Ngài, lại khờ dại yêu thương những tạo vật
Thiên Chúa dựng nên: tài tử, minh tinh, thần tượng thể thao, nhà cửa, xe cộ …
và dành hầu như tất cả thời gian cho các lòai thọ tạo này.
2.2/ Điều
răn thứ hai là: “Ngươi phải
yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều
răn đó."
- Sau
Thiên Chúa là đến con người. Con người phải yêu tha nhân như chính mình vì nhiều
lý do: (1) Mọi người đều là con của Cha chung trên trời: điều gì làm cho tha
nhân là làm cho chính Chúa; (2) Tất cả là chi thể của một thân thể là Đức Kitô:
một chi thể đau là tòan thân đau; và (3)Tất cả đều góp phần vào việc làm cho đời
sống tốt đẹp hơn: mỗi người phụ trách một công việc, thiếu việc nào cũng gây
xáo trộn trong cuộc sống.
- Những
tội xúc phạm đến tha nhân: (1) Đặt của cải và lợi lộc vật chất lên trên con người,
điều này gây ra những bất công xã hội; (2) Khinh thường dùng tha nhân như đồ vật
thay vì coi trọng tha nhân như một con người; (3) sống ích kỷ chỉ biết quan tâm
tới chính mình.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Hai
mối liên hệ nền tảng trong cuộc sống là mối liên hệ với Thiên Chúa và với tha
nhân. Để gìn giữ hai mối liên hệ này luôn tốt đẹp, chúng ta phải yêu mến Thiên
Chúa trên hết mọi sự, và yêu thương tha nhân như chính mình vậy.
- Phạm
tội là làm tổn thương cả hai mối liên hệ này. Để hàn gắn, con người phải xám hối
quay về để làm hòa với Thiên Chúa qua Bí-tích Giải Tội, và làm hòa với nhau
trong cuộc sống.
- Một
khi đã sống hòan hảo hai mối liên hệ căn bản này, chúng ta đã đạt được đích điểm
của cuộc đời, và không gì có thể ngăn cản chúng ta vào Nước Thiên Chúa.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Suy
niệm: Tình yêu không
phải là của cải vật chất để con người có thể cân, đo, đong, đếm được. Không
ai có thể nói với người mình yêu rằng anh (em) yêu em (anh) như thế là đủ
rồi! Khi nhận thấy người mình yêu là đáng yêu thì người ta tìm mọi cách để
yêu và yêu hết mức có thể. Chúa là Đấng chân thiện mỹ, Đấng đáng yêu hơn bất
cứ thụ tạo nào. Do đó, tình yêu dành cho Chúa là tình yêu tuyệt đối. Đức
Giê-su đòi hỏi chúng ta: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi,
hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.” Yêu Chúa tới mức
“hết” là yêu bằng tất cả con người của mình và không giới hạn, hay nói như
thánh Bê-na-đô: “mức độ của tình yêu Thiên Chúa là tình yêu không
mức độ.”
Mời Bạn: Thiên Chúa đã yêu ta
bởi lòng thương xót của Người. Tình yêu của Chúa quá bao la hải hà như nắng,
như mưa. Con người nhận được tình yêu của Chúa thì cần tỏ lòng biết ơn, bằng
cách yêu lại Chúa. Nhưng trái tim con người quá nhỏ bé, không thể yêu Chúa
cho xứng. Để chứng minh tình yêu của mình đối với Thiên Chúa, con người chỉ
còn cách yêu Ngài đến cùng.
Sống Lời Chúa: Tình yêu đáp đền
tình yêu. Nhớ tới tình yêu lớn lao Chúa dành cho mình, để đáp lại bằng một
tình yêu hết mức có thể.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, mọi sự con
có đều do lòng thương xót của Chúa. Con xin dâng tất cả con người con như của
lễ toàn thiêu để nói lên lòng yêu mến hết mức độ của con dành cho Chúa.
|
Điều răn đứng đầu
Mùa Chay là thời gian trở lại với trái tim của
mình để xem Thiên Chúa có chỗ nào trong trái tim đó. Chỉ khi tim tôi bị tình
yêu Thiên Chúa chinh phục và chiếm trọn, nó mới có thể mở ra đến vô cùng...
Suy
niệm:
Giữa
một rừng 365 điều cấm làm và 248 điều phải làm dựa theo Luật,
các
rabbi thường tranh luận với nhau xem điều răn nào đứng đầu.
Đức
Giêsu đã trả lời câu hỏi của vị kinh sư bằng lời mở đầu của kinh Shema,
kinh
này được người Do thái đọc sáng chiều mỗi ngày:
“Nghe
đây, hỡi Ítraen, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.
Ngươi
phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, với tất cả trái tim ngươi,
tất
cả linh hồn ngươi, tất cả trí tuệ ngươi, tất cả sức lực ngươi” (Đnl 6, 4).
Đó
là điều răn đứng đầu, điều răn thứ nhất trong mọi điều răn (c. 29).
Tuy
nhiên, Đức Giêsu còn muốn thêm một điều răn thứ hai nữa.
“Ngươi
phải yêu mến người thân cận với ngươi như chính mình ngươi” (Lv 19,18).
Và
Ngài kết luận: “Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn nhũng điều răn đó” (c.31).
Đức
Giêsu tóm gọn mọi luật lệ trong hai điều răn, bằng hai câu trích trong sách
thánh.
Cả
hai đều bị chi phối bởi một động từ duy nhất: yêu mến.
Yêu
mến Thiên Chúa, yêu mến tha nhân:
đó
là câu trả lời của Đức Giê su cho ông kinh sư Do thái cách đây hai ngàn năm.
Đó
cũng là câu trả lời của Ngài cho các Kitô hữu hôm nay.
Ngài
mời ta hãy để lòng yêu mến thấm vào mọi lãnh vực của cuộc sống.
Điều
răn thứ nhất là yêu mến Thiên Chúa, yêu Ngài với tất cả con
người mình (c.30).
yêu
Ngài một cách tuyệt đối, và đặt Ngài lên trên mọi người, mọi sự khác,
vì
chỉ mình Ngài là Tạo Hóa, tất cả mọi sự khác chỉ là thụ tạo.
Chúng
ta yêu mến Thiên Chúa để đáp lại tình Ngài yêu mến chúng ta trước.
Ăn
ngay ở lành không đủ.
Theo
đạo không phải chỉ là chuyện ăn ngay ở lành.
Tình
yêu đối với tha nhân không thay thế được tình yêu đối với Thiên Chúa.
Nhưng
tình yêu đối với Thiên Chúa lại đòi hỏi tình yêu đối với tha nhân.
Thương
người như thể thương thân.
Nhưng
đối với tôi thương thân là gì? Tôi cần gì trong cuộc sống?
Cảm
thông, khoan dung, trung tín, tôn trọng, khích lệ, nâng đỡ, hiền từ…
Tôi
biết người khác cũng cần những điều ấy như tôi, và tôi muốn trao cho họ.
Có
một cuộc đối thoại thực sự và thân tình giữa ông kinh sư với Đức Giêsu.
Ông
hỏi, nhưng không có ý thử Ngài.
Câu
trả lời của Đức Giêsu khiến ông hoàn toàn nhất trí.
Ông
thấy lòng yêu mến Thiên Chúa và tha nhân lớn hơn mọi lễ vật trong Đền thờ,
dù
ông không coi thường việc dâng lễ vật cho Thiên Chúa.
Phụng
vụ phải đi kèm với cuộc sống mến yêu.
Mùa
Chay là thời gian trở lại với trái tim của mình
để
xem Thiên Chúa có chỗ nào trong trái tim đó.
Chỉ
khi tim tôi bị tình yêu Thiên Chúa chinh phục và chiếm trọn,
nó
mới có thể mở ra đến vô cùng trước tha nhân.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa,
xin
cho con quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng
xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn
lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để
mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi
trả thù ti tiện.
Xin
cho con cứ luôn bình an, trong sáng,
không
một biến cố nào làm xáo trộn,
không
một đam mê nào khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng
đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để
có thể ôm cả những người thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4
THÁNG BA
Đến
Gần Thiên Chúa, Chúng Ta Sẽ Được Biến Đổi
Hằng
năm, qua phụng vụ, Mùa Chay nhắc lại cuộc gặp gỡ của Mô-sê với Thiên Chúa hằng
sống. Tại gốc rễ kinh nghiệm đức tin của chúng ta, chúng ta phải thấy bật ra sự
cao cả khôn dò của Thiên Chúa. Thiên Chúa vượt quá các cảm quan và vượt quá trí
hiểu của chúng ta; thế nhưng, Ngài lại hiện diện với chúng ta. Cũng như Ngài đã
tự tỏ hiện cho Mô-sê, Ngài cũng tự tỏ hiện cho chúng ta.
Sự hiện
diện và quyền năng của Thiên Chúa được đổ tràn xuống trên Mô-sê, và cuộc đời
ông đã được biến đổi. Ông có được sức mạnh và quyền lực mới. Vâng, Mô-sê vốn cảm
nhận sâu sắc tình cảnh bị áp bức của dân mình tại Ai-cập và vốn khát vọng giải
phóng họ khỏi cảnh nô lệ. Nhưng ông đã không có đủ sức để thực hiện điều ấy…
Ông đã phải trốn thoát qua đất Midian sau khi hạ sát một người Ai-cập.
Bấy
giờ, Thiên Chúa gọi đích danh ông và tỏ cho ông biết danh tánh Ngài. Qua Danh
này, quyền năng của Thiên Chúa được biểu lộ nơi Mô-sê, một quyền năng sẽ thực
hiện bao sự việc lạ lùng. Mô-sê trở lại Ai-cập, đứng trước mặt Pha-ra-on, và với
quyền năng Thiên Chúa, ông thuyết phục được nhà vua. Cũng chính nhờ quyền năng
Thiên Chúa, ông đã vượt qua được sự yếu đuối và nhút nhát của đồng bào mình.
Ông giải thoát họ khỏi ách nô lệ bên Ai-cập. Vì thế, Mô-sê trở thành công cụ của
cuộc Xuất hành – tức cuộc Vượt Qua của giao ước cũ. Trong cuộc Xuất hành này,
Thiên Chúa tự biểu lộ chính Ngài như “Đấng Giải Phóng”. “Ta là Đức Chúa, là
Thiên Chúa của các ngươi; Ta đã dẫn đưa các ngươi ra khỏi đất Ai-cập, ra khỏi cảnh
nô lệ” (Xh 20,2).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
04-3
Thứ
Sáu trong tuần thứ Ba Mùa Chay
Hs
14:2-10; Mc 12:28-34
Lời
Suy Niệm: “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng,
Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. Yêu mến
Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính
mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.”
Càng
đi sâu vào Mùa Chay. Giáo Hội càng giúp cho mỗi người chúng ta nhận ra được niềm
vui và hạnh phúc mà chúng ta đang tin và đang sống. Chúng ta hạnh phúc vì chúng
ta được Giáo Huấn của Giáo Hội dạy cho chúng ta biết Đấng mà chúng ta đang tôn
thờ, để đặt trọn niềm tin yêu vào một mình Thiên Chúa là Đấng duy nhất với hết
linh hồn, hết trí khôn hết sức lực của mình, Đồng thời nhận ra những người thân
cận là người anh em cùng một Cha trên trời, là một nhiệm thể trong Chúa Giêsu
Kitô, để chúng ta biết quý trọng, yêu mến và phục vụ.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúng con cảm tạ Chúa, đã yêu thương và ban cho chúng con ơn đức
tin, lòng mến và trông cậy vào sự quan phòng của Chúa. Xin cho mọi thành viên
trong gia đình chúng con luôn cố gắng với ơn ban của Chúa để sống trọn vẹn “Điều
răn đứng hàng đầu.” mà Chúa truyền dạy cho chúng con.
Mạnh
Phương
04
Tháng Ba
Các Con Hãy Nên Trọn Lành!
Người
ta kể lại rằng thánh Antôn ẩn tu đã tìm đến gặp một người thợ giày, vì nghe đồn
rằng người thợ giày này có một đời sống đạo đức lạ thường. Ðể hỏi đâu là bí quyết
để nên thánh, người thợ giày đáp gọn: "Tôi chỉ biết đóng giày".
Ngạc
nhiên vô cùng, thánh Antôn hỏi vặn lại: "Nếu chỉ có thế thì làm sao mà gọi
là thánh thiện được. Tôi đây, tôi tưởng nghĩ đến Chúa từng phút giây. Ông có bí
quyết gì khác nữa không?". Người thợ giày giải thích: "Tôi làm việc 8
giờ, cầu nguyện 8 giờ và ngủ nghỉ 8 giờ".
Thánh
Antôn vẫn chưa cho đó là cuộc sống lý tưởng. Ngài cho biết, ngài cầu nguyện từng
phút giây. "Vậy ông sống đức khó nghèo như thế nào?". Người thợ giày
bảo: "Tôi cho Giáo hội một phần ba của cải của tôi, một phần ba tôi bố thí
cho người nghèo và một phần ba tôi giữ lại cho tôi". Thánh Antôn chưa cho
đó là bí quyết nên thánh trọn hảo, bởi vì chính ngài đã phân phát tất cả của cải
của ngài cho Giáo hội và người nghèo...
Thánh
nhân vặn hỏi mãi, cuối cùng người thợ giày mới khai ra bí quyết của ông như
sau: "Mặc dù tôi phân phát một phần ba tiền lương của tôi cho người nghèo,
nhưng đêm ngày tôi không ngủ yên được khi tôi nhìn thấy cảnh nghèo xung quanh
tôi, đến độ tôi đã thưa với Chúa: Chúa ơi, thà để con đi hỏa ngục còn hơn nhìn
thấy những người khốn khổ này phải triền miên trong cảnh nghèo đói...".
Nghe
đến đó, thánh Antôn đã bỏ ra về. ngài chợt hiểu rằng ngài chưa đủ thánh thiện
như người thợ giày này đến độ dám hy sinh tất cả chỉ vì người nghèo.
Có rất
nhiều cách để nên thánh, nhưng dường như không có một mẫu mực thánh thiện chung
cho tất cả mọi người. Có người nên thánh ngay trong bấc sống của mình giữa trần
gian. Có người chịu tử đạo. Có người sống trong bậc tu trì. Mỗi một vị thánh là
một cách sống.
Tuy
nhiên giữa khung khác biệt đó vẫn có một mẫu số chung cho tất cả mọi cuộc sống
thánh thiện: đó là Tình Yêu. Thánh Phaolô trong bài ca đức ái đã nói: "Dù
tôi có thể nói được các tiếng lạ lùng, dù tôi có thể làm được phép lạ chuyển
núi di sông, dù tôi có làm được không biết bao nhiêu công trình... nếu tôi
không có tính đức bác ái, tôi chỉ là một thứ thùng rỗng...".
Không
có đức bác ái, không có tình yêu thì tất cả tòa nhà đạo đức của chúng ta chỉ được
xây dựng trên hão huyền mà thôi. Chúa Giêsu cũng đã nói với chúng ta: "Các
con hãy nên trọn hảo như Cha các con trên trời". Thiên Chúa là Tình Yêu.
Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người không loại trừ ai. Và cuối cùng vì yêu
thương con người, Thiên Chúa đã hóa thân làm người như chúng ta... Ðó là tận
cùng của Tình Yêu!
Người
thợ giày trong câu chuyện của thánh Antôn không những dành của cải của mình cho
người nghèo, ông còn tưởng nghĩ đễn người nghèo như chính lẽ sống của mình.
Thánh Antôn đã nhận ra đó là bí quyết cao cả nhất để nên thánh. Bố thí tất cả của
cải của mình, xa lánh tất cả các thú vui của cuộc sống, đêm ngày ăn chay cầu
nguyện là điều tốt. Nhưng nếu sống như thế chỉ để tìm cho mình sự thanh thản
trong tâm hồn mà phải sợ người khác quấy rầy, thì một cuộc sống như thế chưa phải
là lý tưởng nhất.
"Hãy
nên trọn lành như Cha các con trên trời". Ðó phải là lý tưởng của người
Kitô chúng ta. Cha trên trời yêu thương tất cả mọi người. Cha trên trời đã yêu
thương con người đến nỗi đã phó ban chính Con Một của Ngài. Thiên Chúa chỉ được
gọi là Cha bởi vì Ngài sống cho con cái của mình... Sự sống Ngài ban cho chúng
ta chỉ có thể triển nở và có ý nghĩa nếu nó cũng được sống cho tha nhân.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Máccô 12:28b-34
Thứ Sáu, 4 Tháng 3,
2016
Thứ Sáu Tuần III Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa, chúng con
không muốn chết;
Chúng con muốn sống.
Chúng con muốn được
hạnh phúc
Mà không phải trả cái
giá của nó.
Chúng con thuộc về
thời đại của mình,
Khi mà sự hy sinh và
chịu đau khổ là lỗi thời.
Lạy Chúa, xin hãy làm
cho sự sống xứng đáng với niềm đau đớn để được sống,
Xin Chúa hãy cho chúng
con trở về với thực tại ngày xưa
Rằng sự sống có nghĩa
là được sinh ra
Nhiều lần trong đau
đớn,
Rằng đó có thể lần nữa
trở thành
Cuộc hành trình của hy
vọng hướng về Chúa,
Cùng với Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm – Máccô 12:28b-34
Khi ấy, có người trong nhóm Luật sĩ tiến
đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: “Trong các giới răn, điều nào
trọng nhất?”
Chúa Giêsu đáp: “Giới răn
trọng nhất chính là: ‘Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên
Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi
hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi.’ Còn đây là
giới răn thứ hai: ‘Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình
ngươi.’ Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó.
Luật sĩ thưa Ngài: “Thưa
Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất
và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết
trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn
thiêu và mọi lễ vật hy sinh.”
Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa
Giêsu bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao
nhiêu.” Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa.
3. Suy Niệm
- Trong bài
Tin Mừng hôm nay (Mc 12:28b-34), các Kinh Sư và Luật Sĩ muốn biết Chúa Giêsu
cho rằng điều răn nào trọng nhất. Thậm chí cho đến ngày nay, nhiều
người muốn biết trong tôn giáo thì điều gì quan trọng hơn. Một số người
cho rằng đó là được rửa tội. Có người nói rằng đó là việc đi Lễ và
tham dự các Thánh Lễ Chúa Nhật. Người khác thì lại
nói: yêu thương tha nhân và tranh đấu cho một thế giới công bằng
hơn! Những người khác thì chỉ quan tâm đến thể diện và các nhiệm vụ
trong Giáo Hội.
- Mc
12:28: Câu hỏi của nhóm Luật Sĩ. Một thời gian trước khi
câu hỏi của các Luật Sĩ được đặt ra, Chúa có cuộc thảo luận với những người
phái Sa-đốc liên quan đến đức tin vào sự sống lại (Mc
12:23-27). Người Luật Sĩ đã tham gia vào cuộc tranh luận, đã rất hài
lòng với câu trả lời của Chúa Giêsu, ông ta nhận ra trong đó trí thông minh
tuyệt vời của Chúa và muốn nhân dịp này đưa ra một câu hỏi để làm sáng tỏ vài
điều: “Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?” Vào thời
ấy, người Do Thái đã có vô vàn các điều luật để quy định việc tuân giữ Mười
Điều Răn của Lề Luật Chúa. Có người nói rằng: “Tất cả các
quy luật này đều có giá trị như nhau, vì tất cả chúng phát xuất từ Thiên
Chúa. Chúng ta không nên tùy tiện đưa ra bất kỳ sự phân biệt nào
trong những việc của Thiên Chúa”. Người khác lại nói: “Có
một số lề luật quan trọng hơn những lề luật khác, và vì lý do này, chúng phải
ràng buộc nhiều hơn!” Các Luật Sĩ muốn biết Chúa Giêsu nghĩ gì.
- Mc
12:29-31: Câu trả lời của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu trả lời
bằng cách trích dẫn một đoạn trong Kinh Thánh nói rằng giới răn trọng nhất hơn
tất cả là “hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và
hết sức ngươi!” (Đnl 6:4-5). Vào thời Chúa Giêsu, người Do Thái sùng
đạo đọc câu này ba lần một ngày: buổi sáng, buổi trưa và buổi
tối. Nó được thuộc làu đối với họ cũng như Kinh Lạy Cha đối
với chúng ta. Và Chúa Giêsu tiếp lời, lại trích dẫn Kinh
Thánh: “Còn đây là giới răn thứ hai: ‘Ngươi hãy yêu mến tha
nhân như chính mình ngươi.’(Lv 19:18). Không có giới răn nào trọng
hơn hai giới răn đó.” Một câu trả lời ngắn gọn nhưng rất sâu
sắc! Đây là bản tóm tắt tất cả những gì mà Chúa Giêsu giảng dạy về
Thiên Chúa và cuộc sống của Người (Mt 7:12).
- Mc
12:32-33: Câu trả lời của vị Luật Sĩ. Vị Luật Sĩ đồng ý
với Chúa Giêsu và kết luận: “Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy
dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người, chẳng có Chúa
nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu
tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy
sinh.” Đó có nghĩa là, giới răn yêu thương thì quan trọng hơn các
giới răn liên quan đến việc thờ phượng và hy lễ cho Đền Thờ. Các
Tiên Tri của Cựu Ước đã khẳng định điều này (Hs 6:6; Tv 40:6-8; Tv 51:16-17). Ngày
nay, chúng ta sẽ nói rằng thực hành giới răn yêu thương thì quan trọng hơn các
tuần kính cửu nhật, những lời khấn hứa, các bài giảng và cuộc rước kiệu.
- Mc
12:34: Lời tóm tắt về Nước Trời. Chúa Giêsu xác định lời
kết luận của vị Luật Sĩ và nói rằng: “Ông không còn xa Nước Thiên
Chúa bao nhiêu!” Thật ra, Nước Thiên Chúa gồm trong sự kết hợp của
hai tình yêu: tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha
nhân. Bởi vì nếu Thiên Chúa là Cha/Mẹ, thì tất cả chúng ta đều là
anh chị em, và chúng ta nên chứng tỏ điều này trong việc thực hành, trong cuộc
sống cộng đoàn. “Tất cả Luật Môisen và các sách Ngôn Sứ đều tùy
thuộc vào hai điều răn ấy!” (Mt 22:40). Chúng ta, là các môn đệ, nên
giữ giới răn này trong tâm trí chúng ta, trong trí khôn chúng ta, trong trái
tim chúng ta, trong tay chân chúng ta, đó là điều trước tiên, bởi vì người ta
không thể đến được với Thiên Chúa mà không cho đi bản thân mình một cách hoàn
toàn cho tha nhân!
- Chúa Giêsu
bảo vị Luật Sĩ: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu!”(Mc
12:34). Vị Luật Sĩ đã gần đến Nước Thiên Chúa, nhưng để có thể đi
vào được Nước Trời, ông ta vẫn phải tiến về phía trước. Trong Cựu
Ước, tiêu chuẩn cho tình yêu đối với tha nhân là: “Yêu tha nhân như
chính mình”. Trong Tân Ước, Chúa Giêsu mở rộng ý nghĩa của tình yêu
thương: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương
nhau như Thầy đã yêu thương anh em!” (Ga 15:12-23). Như thế tiêu
chuẩn sẽ là “Yêu thương tha nhân như Chúa Giêsu đã yêu thương chúng
ta”. Đây là con đường chắc chắn để có thể sống chung với nhau trong một
cách công bằng và đượm tình huynh đệ hơn.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Đối với
bạn, điều quan trọng nhất trong tôn giáo là gì?
- Ngày nay, chúng
ta gần Nước Thiên Chúa hơn hay xa hơn so với vị Luật Sĩ đã được Chúa Giêsu khen
ngợi? Bạn nghĩ sao?
5. Lời nguyện
kết
Không một thần linh
sánh kịp Ngài, lạy Chúa,
Việc Ngài làm, quả
thật vô song.
Vì Ngài thật cao cả,
và làm nên những việc lạ lùng;
Chỉ một mình Ngài là
Thiên Chúa.
(Tv 86:8,10)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét