Gợi ý mục vụ trong Năm
Thánh Lòng Thương Xót
Sống Năm Thánh Lòng Thương
Xót
với việc Tân Phúc-Âm-hoá Đời
sống xã hội
Đề tài 4. Giữa lòng
xã hội Gia đình phản chiếu dung mạo Lòng Thương Xót
“Mỗi lần các ngươi làm
như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm
cho chính Ta vậy” (Mt 25,40)
Phẩm giá của con người trước
mặt Thiên Chúa là nền tảng cho phẩm giá của con người trước mặt người khác.[1]
Thật vậy, như Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tin Thiên Chúa là Cha yêu thương
chúng ta vô hạn qua đó Người ban cho chúng ta một phẩm giá vô hạn. Tin Con
Thiên Chúa mặc lấy xác thịt nhân phàm có nghĩa là mỗi con người đã được đưa vào
chính trái tim của Thiên Chúa. Tin Đức Giêsu Kitô đã đổ máu mình ra vì chúng ta
có nghĩa là loại bỏ mọi nghi ngờ về Tình yêu vô biên làm cho mỗi người nên cao
quý”[2]. Ơn cứu chuộc chúng ta, còn có một chiều kích xã hội, bởi
vì “trong Đức Kitô, Thiên Chúa không những cứu chuộc các cá nhân, mà còn cứu
chuộc các mối quan hệ xã hội đang có giữa con người với nhau”[3].
1. Tình thương mạnh hơn sự
chết, mạnh hơn tội lỗi
Thập giá Đức Kitô trên Núi Sọ
là bằng chứng của sự dữ đối với chính Con Thiên Chúa. Đức Kitô, Đấng không hề
biết tội là gì, “thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội vì chúng
ta” (2Cr 5,21). “Thập giá Đức Kitô, trên đó Chúa Con, đồng bản thể
với Chúa Cha, đền đáp đầy đủ công bằng cho Thiên Chúa, cũng là mạc khải triệt để
về Lòng Thương Xót, nghĩa là về Tình Thương, tình thương này luôn chống lại cái
làm thành chính cội rễ của sự dữ trong lịch sử là tội và sự chết… Thập giá là sự
chạm đến của Tình Thương vĩnh cửu trên những vết thương đau đớn nhất của cuộc sống
con người trong trần gian, và là sự hoàn tất đến cùng chương trình cứu thế… Thập
giá Đức Kitô cho chúng ta hiểu rằng cội rễ sâu xa nhất của sự dữ nằm tận trong
tội lỗi và sự chết… Sự kiện Đức Kitô ‘ngày thứ ba đã trỗi dậy’ là dấu chỉ đánh
dấu sự hoàn tất sứ mệnh cứu thế, dấu chỉ tuyệt đỉnh cho mạc khải trọn vẹn về
tình thương-lòng thương xót trong một thế gian đã bị sự dữ chế ngự”[4]. Sứ vụ cứu
thế của Đức Kitô, sứ vụ của lòng thương xót trở nên sứ vụ của dân Người, của Hội
Thánh. Thập giá vẫn đứng giữa sứ vụ ấy, vì Thập giá là nơi mạc khải về tình
thương-lòng thương xót đạt tới đỉnh cao của mình. Tình thương của Thiên
Chúa mạnh hơn sự chết. Hội Thánh hằng tuyên xưng:
“Tình thương Chúa đời đời
con ca tụng” (Misericordias Domini in aeternum cantabo).[5]
2. Gia đình tuyên xưng và
công bố lòng Thương Xót của Thiên Chúa
Sứ vụ của lòng thương xót đó
trở thành là sứ vụ thường trực của Hội Thánh tại gia, là gia đình, vốn thường
xuyên cảm nghiệm lòng thương xót ấy như Đức Maria tuyên xưng ở ngưỡng cửa: “Đời
nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người”[6]. Qua kinh nghiệm
và nhờ hy lễ tâm hồn mình góp phần vào mạc khải lòng Thiên Chúa xót thương, gia
đình theo gương Thánh Gia, nối kết chặt chẽ với Thập giá của con Mẹ cũng là “thập
giá của Mẹ” nơi tiếng “xin vâng” hằng ngày.
Có thể lấy chính lời của
thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II áp dụng cho gia đình, Hội thánh tại gia: “Hội
Thánh thực sự sống khi tuyên xưng và công bố lòng thương xót, ưu
phẩm đáng kính phục nhất của Đấng Tạo Hóa và của Đấng Cứu Chuộc, và khi dẫn đưa
con người đến các nguồn mạch lòng thương xót của Đấng Cứu Chuộc, các nguồn mạch
được giao cho Hội Thánh giữ gìn và phân phối. Trong khuôn khổ ấy, việc suy niệm
liên tục Lời Chúa, và nhất là việc tham dự có ý thức và suy nghĩ vào Thánh
Thể và bí tích Thống hối hay Hoà giải, mang một ý nghĩa rất lớn.”
3. Hội Thánh tại gia giữa
lòng thế giới hôm nay
Gia đình tham dự vào ơn gọi
và sứ mạng của Hội Thánh cũng mang lấy chiều kích xã hội của việc loan báo Tin
mừng đó. Từ giữa tâm điểm của Tin mừng chúng ta thấy có mối liên kết sâu xa giữa
loan báo Tin mừng và sự thăng tiến con người. Sự thăng tiến này phải được biểu
hiện và phát triển trong mọi hoạt động loan báo Tin mừng. Như vậy, ước muốn của
gia đình còn là tìm kiếm và bảo vệ lợi ích của người khác nữa.
Anh chị em của chúng ta, nhất
là những người nghèo quanh ta, là sự nối dài mầu nhiệm nhập thể cho mỗi người
chúng ta: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ
nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40). Thế
nên, gia đình sẽ là mình hơn nữa theo nghĩa thuộc về Thân Mình Đức Kitô hơn nữa,
khi đi ra khỏi chính mình để đến với anh chị em, là một trong hai giới răn nền
tảng cho mọi quy tắc luân lý và dấu hiệu nhận ra sự tăng trưởng thiêng liêng.
Vì thế, “việc phục vụ bác ái cũng là một yếu tố cấu thành của sứ mạng Hội Thánh
và là biểu hiện thiết yếu của chính sự hiện hữu của Hội Thánh”[7].
Gia đình vì thế phải là chủ
thể tích cực tham gia vào đời sống xã hội.[8] Nhìn nhận chủ thể tính và thế ưu
tiên của gia đình trong xã hội, đòi hỏi “xã hội không bao giờ được bê trễ nhiệm
vụ căn bản là tôn trọng và hỗ trợ các gia đình. Các quốc gia, xã hội, muốn tôn
trọng thế ưu tiên và thế “thượng phong” của gia đình, cần phải bảo đảm và phát
huy bản sắc đích thực của đời sống gia đình, đồng thời phải tránh và chống lại
tất cả những gì có thể làm biến chất hay phương hại tới gia đình.”[9]
Câu hỏi chia sẻ và thảo
luận
1. Gia đình của anh chị em có yên ổn và tăng triển
hơn không, khi tham gia vào các hoạt động của giáo hội, xã hội bên ngoài gia
đình? Tại sao?
2. Gia đình tham gia vào đời sống chính trị-xã hội-kinh
tế như thế nào để Phúc-Âm-hóa xã hội?
3. Gia đình sống và tuyên xưng Lòng Thương Xót của
Chúa cụ thể như thế nào?
–––––––––––––––––––––––––––––––––
[1] x. Gaudium et
spes, 29.
[2] Evangelii Gaudium 178.
[3] HĐTT CLHB, Tóm lược
Học Thuyết Xã hội của GHCG, 52.
[4] ĐGH Gioan Phaolô
II, Dives in Misericordia, 8.
[5] Tv 88
(89), 2.
[6] Lc 1,50.
[7] ĐGH Bênêđictô XVI, tự
sắc Intima Ecclesiae Natura (11.11.2012). x. Evangelii
Gaudium, 179.
[8] x. Tóm lược Học
Thuyết Xã hội của GHCG, op.cit., 246-251.
[9] ĐGH Gioan Phaolô
II, Familiaris Consortio 45. x. Tóm lược Học Thuyết Xã
hội của GHCG, op.cit., 252. Hiện nay rất nhiều (trên 20 nước) phần lớn
là các nước “phát triển” đã chấp nhận “gia đình” dựa trên hôn nhân đồng tính.
Văn phòng HĐGMVN /
UBMVGĐ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét