09/04/2016
Thứ Bảy tuần 2 Phục Sinh
Bài Ðọc
I: Cv 6, 1-7
"Họ chọn bảy người đầy Thánh Thần".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, số môn đồ gia tăng, nên xảy ra
việc các người Hy-lạp kêu trách các người Do-thái, vì trong việc phục vụ hằng
ngày, người ta khinh miệt các bà goá trong nhóm họ. Nên Mười Hai Vị triệu tập
toàn thể môn đồ đến và bảo: "Chúng tôi bỏ việc rao giảng lời Chúa mà lo đi
giúp bàn, thì không phải lẽ. Vậy thưa anh em, anh em hãy chọn lấy bảy người
trong anh em có tiếng tốt, đầy Thánh Thần và khôn ngoan, để chúng tôi đặt họ
làm việc đó. Còn chúng tôi, thì sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ lời
Chúa". Cả đoàn thể đều tán thành lời các ngài và chọn Têphanô, một người đầy
đức tin và Thánh Thần, và chọn Philipphê, Prôcô, Nicanô, Timon, Parmêna và
Nicôla quê ở Antiôkia. Họ đưa mấy vị đó đến trước mặt các Tông đồ. Các ngài cầu
nguyện và đặt tay trên các vị đó. Lời Chúa lan tràn, và số môn đồ ở Giêrusalem
gia tăng rất nhiều. Cũng có đám đông tư tế vâng phục đức tin.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 32, 1-2. 4-5. 18-19
Ðáp: Lạy
Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, như chúng con đã trông cậy Chúa (c.
22).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Người hiền đức, hãy hân hoan trong Chúa,
ca ngợi là việc của những kẻ lòng ngay. Hãy ngợi khen Chúa với cây đàn cầm, với
đàn mười dây, hãy xướng ca mừng Chúa. - Ðáp.
2) Vì lời Chúa là lời chân chính, bao việc Chúa làm
đều đáng cậy tin. Chúa yêu chuộng điều công minh chính trực, địa cầu đầy ân sủng
Chúa. - Ðáp.
3) Kìa Chúa để mắt coi những kẻ kính sợ Người, nhìn
xem những ai cậy trông ân sủng của Người, để cứu gỡ họ khỏi tay thần chết, và
nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 19, 28
Alleluia, alleluia! - Thầy bởi Cha mà ra, và đã đến
trong thế gian; bây giờ Thầy lại bỏ thế gian mà về cùng Cha. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 6, 16-21
"Họ thấy Chúa Giêsu đi trên mặt biển".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Chiều đến, các môn đệ Chúa Giêsu xuống bờ biển. Rồi
lên thuyền, sang bên kia, trẩy về hướng Capharnaum. Trời đã tối, mà Chúa Giêsu
vẫn chưa đến với họ. Bỗng cuồng phong thổi lên, biển động mạnh. Khi chèo đi được
chừng hai mươi lăm hay ba mươi dặm, thì họ thấy Chúa Giêsu đi trên mặt biển, tiến
lại gần thuyền, họ hoảng sợ. Nhưng Người nói với họ: "Chính Thầy đây, đừng
sợ". Họ định rước Người lên thuyền, nhưng ngay lúc ấy, thuyền đã đến nơi họ
định tới.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Chúa Ði Trên Biển
Biến cố Chúa đi trên biển cũng được mô tả trong Phúc
Âm Nhất Lãm (Mt 14 và Mc 6), nhưng tường thuật của Gioan xem ra nhấn mạnh những
chi tiết khác, ngài muốn làm nổi bật một ý nghĩa khác. Thánh sử Gioan không nói
đến việc Chúa đến để trợ giúp cho các Tông Ðồ đang lúc gặp khó khăn, cũng không
nói gì về việc làm cho sóng gió im lặng. Thay vì nhắc chi tiết làm sóng gió im
lặng, ngài nhắc đến việc chiếc thuyền đến bờ bình an. Nhưng khi nhắc đến chi tiết
này, tác giả xem ra cũng không chú ý nhiều đến nó, mà chỉ chú ý đến chi tiết
qui về Chúa Giêsu nhiều hơn.
Tác giả muốn cho chúng ta nhìn thấy một Chúa Giêsu
Kitô đầy quyền năng, không tùy thuộc vào những giới hạn thiên nhiên áp đặt.
Chúa Giêsu đi trên mặt nước không bị chìm, không bị nguy hiểm bởi sóng to gió lớn
trên mặt biển. Lúc đó, quyền năng Chúa Giêsu được diễn tả bằng lời xác nhận của
Ngài: "Thầy đây đừng sợ". Trong Phúc Âm Gioan thì nói: "Ta
đây". Ðó là cách nói diễn tả thực thể Thiên Chúa, nhắc đến Giavê Thiên
Chúa mạc khải chính mình cho Môisê như là Ðấng "Ta là: Ego sum qui
sum". Chúa Giêsu đi trên mặt biển đến với các Tông Ðồ để mạc khải cho các
ông nhận ra Ngài là thực thể Thiên Chúa, là Ðấng "Ta là". Như thế,
sau phép lạ Chúa làm cho năm chiếc bánh và hai con cá hoá nhiều để nuôi sống
5,000 người, thì biến cố đi trên mặt biển giữa sóng gió được mạc khải rõ hơn về
thực thể Thiên Chúa quyền năng "Ta là".
Ðáp lại, thái độ của dân chúng nhìn thấy Chúa chỉ
như một tiên tri, một con người phi thường và muốn tôn Chúa lên làm vua. Họ hiểu
sai thực thể Chúa là ai. Trong biến cố Chúa đi trên mặt nước chứng tỏ cho các
môn đệ nhìn thấy thực thể đúng thật của Ngài, Ngài là Thiên Chúa, là Ðấng
"Ta là".
Như thế, qua lời nói trấn an các tông đồ "Thầy
đây đừng sợ", mạc khải này chuẩn bị thêm cho việc Chúa Giêsu giảng dạy về
Bánh Hằng Sống nơi hội đường Caphanaum, Bánh ấy chính là Ngài. Hơn nữa, trong hội
đường khi rao giảng về Bánh Hằng Sống, Chúa Giêsu được tường thuật năm lần khi
dùng đến lời quả quyết "Ta là" để diễn tả thực thể Ngài là Thiên
Chúa: "Ta là Bánh Hằng Sống". Như thế phần nào chúng ta thấy lý do tại
sao Phúc Âm Gioan nhắc đến dấu lạ này sau phép lạ bánh và cá hoá nhiều và liền
trước bài giảng về Bánh Hằng Sống.
Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Ðấng cứu rỗi hiện diện giữa
loài người, Như thế, có thể kết luận rằng nhận Chúa Giêsu là Thiên Chúa để có
thể tin nhận mạc khải của Chúa về Bí Tích Thánh Thể, về Bánh Hằng Sống. Hai việc
này luôn đi đôi với nhau: tin Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa thì sẽ tin nhận bí
tích Thánh Thể. Ngược lại, nếu không tin Chúa Gêsu Kitô là Thiên Chúa thì cũng
không thể tin vào Thánh Thể, và nếu không tin vào Thánh Thể thì cũng không tin
vững mạnh vào Chúa Giêsu là Thiên Chúa.
Lạy Chúa, xin cho chúng con được nhìn thấy những dấu
lạ Chúa vẫn thực hiện hôm nay và tin nhận Chúa là Thiên Chúa, từ đó tin nhận những
gì Chúa mạc khải cho chúng con để cứu rỗi chúng con. Xin cho chúng con được
luôn tín thác vào Chúa, nhất là khi gặp những nghịch cảnh thử thách. Chúa hiện
diện trong Thánh Thể để đến với chúng con và trấn an chúng con "Thầy đây đừng
sợ", xin cho chúng con biết đến với Chúa trong Thánh Thể để nghe Chúa nói
"Thầy đây đừng sợ". Amen.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần II PS
Bài đọc: Acts 6:1-7; Jn 6:16-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Làm sao để giải quyết các khó khăn trong
cuộc đời?
Khó khăn và xung đột ý kiến xảy ra ở mọi nơi và mọi
thời; nói cách khác, hễ có sống chung, là có đụng nhau. Làm thế nào để giải quyết
khi phải đương đầu với những khó khăn hay xung đột? Người khó khăn nóng tính sẽ
la hét, chửi rủa, làm cho ra lẽ; rồi sau đó muốn ra sao thì ra. Người thâm trầm
ít nói sẽ lặng lẽ rút lui, và chép miệng thở dài: thôi thì đường ai nấy đi cho
đẹp cả đôi bên. Nhưng cả hai cách giải quyết đều không đẹp ý Chúa và giúp ích
cho tha nhân;vả lại, có đi đâu chăng nữa, con người vẫn phải đương đầu với vấn
đề “chung đụng.”
Các Bài Đọc hôm nay giúp chúng ta giải quyết vấn đề
cách đẹp lòng Chúa và giúp ích cho tha nhân. Trong Bài Đọc I, Sách CVTĐ tường
thuật các khó khăn của cộng đồng các tín hữu sơ khai, họ cũng phải đương đầu với
thiên vị và ghen tị giữa các tín hữu Do-thái theo văn hóa Hy-lạp và các tín hữu
Do-thái bản xứ. Thay vì trốn tránh vấn đề, hay tìm cách ly khai, các Tông-đồ chọn
thêm bảy Phó-tế để giúp các ngài lo cho các bà góa Do-thái theo văn hóa Hy-lạp.
Mọi người đều vui vẻ với giải quyết khôn ngoan này. Trong Phúc Âm, khi phải
đương đầu với phong ba bão tố, các Tông-đồ hỏang sợ, và càng sợ hãi hơn khi thấy
một bóng người lướt trên nước tới thuyền của họ, vì các ông tưởng là ma; nhưng
Chúa Giêsu lên tiếng trấn an các ông: “Chính Thầy đây! Đừng sợ!”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Biết khôn ngoan giải quyết vấn đề.
1.1/ Vấn đề thiên vị và ghen tị xảy ra trong cộng
đòan: “Thời đó, khi số môn đệ thêm đông, thì các tín hữu Do-thái theo văn hoá
Hy-lạp kêu trách những tín hữu Do-thái bản xứ, vì trong việc phân phát lương thực
hằng ngày, các bà goá trong nhóm họ bị bỏ quên.”
(1) Nhận định vấn đề: Thói quen của con người là bảo
vệ những người thân quen mình trước, rồi mới đến những người xa hơn. Vấn nạn
trên xảy ra giữa những người Do-thái, nhưng theo những văn hóa khác nhau: các
bà góa người bản xứ được cung cấp lương thực đầy đủ hơn những bà góa theo văn
hóa Hy-lạp. Nếu không biết cách giải quyết vấn đề, tình trạng thiên vị và ghen
tị sẽ ngày càng trầm trọng hơn, sẽ đưa đến việc tách rời giữa hai nhóm, sẽ gây
thiệt hại cho sự đòan kết, và sẽ làm gương mù cho các tín hữu khác.
(2) Cách giải quyết: “Bởi thế, Nhóm Mười Hai triệu tập
toàn thể các môn đệ và nói: "Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa
để lo việc ăn uống, là điều không phải. Hãy tìm trong cộng đoàn bảy người được
tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm công việc
đó.”
Một người không thể làm hết, và cũng không tốt để
làm hết, vì sẽ không mang lại kết quả tốt đẹp bằng nhiều người cộng tác. Hơn nữa,
việc mở mang Nước Chúa là bổn phận của tất cả mọi người, chứ không phải chỉ là
bổn phận của giới lãnh đạo mà thôi. Các Tông-đồ biết sắp xếp các thứ tự ưu
tiên: việc rao giảng Tin Mừng là bổn phận hàng đầu không thể xao lãng. Để có
người lo cho các nhu cầu của cộng đoàn, cần tuyển thêm các Phó-tế có những đức
độ cần thiết. Các Tông-đồ để cho các tín hữu tham gia vào việc tìm kiếm các ứng
viên; sau đó các ngài sẽ chuẩn y bằng việc đặt tay, và hướng dẫn họ trong việc
phục vụ cộng đoàn.
1.2/ Phẩm trật Hội Thánh dần dần được hình thành: “Đề nghị trên
được mọi người tán thành. Họ chọn ông Stephanô, một người đầy lòng tin và đầy
Thánh Thần, cùng với các ông Philíp, Prochorus, Nicanor, Timon, Parmenas và ông
Nicolaus, một người ngoại quê Antioch đã theo đạo Do-thái. Họ đưa các ông ra
trước mặt các Tông Đồ. Sau khi cầu nguyện, các Tông Đồ đặt tay trên các ông.”
Đây là 7 Phó-tế đầu tiên của Hội Thánh. Phó-tế Stephanô là thánh tử đạo đầu
tiên làm chứng cho Chúa Giêsu trong trình thuật mà chúng ta sẽ được nghe ít
ngày nữa.
Số các tín hữu càng đông, phẩm trật của Hội Thánh
càng phải được nới rộng để đáp ứng nhu cầu của cộng đoàn và của các tín hữu. Dưới
sự hướng dẫn của các Tông-đồ và hoạt động của Chúa Thánh Thần, “Lời Thiên Chúa
vẫn lan tràn, và tại Jerusalem, số các môn đệ tăng thêm rất nhiều, lại cũng có
một đám rất đông các tư tế đón nhận đức tin.”
2/
Phúc Âm: Đừng sợ hãi khi phải đương đầu với các khó khăn trong cuộc sống.
Khó khăn trong cuộc sống không thể thiếu trong tiến
trình thăng tiến và làm cho con người trưởng thành. Những khó khăn có thể do
Thiên Chúa gởi đến để thử thách đức tin hay do tha nhân gây ra qua cuộc sống
chung đụng. Trình thuật trong Tin Mừng hôm nay nhấn mạnh đến trường hợp thứ nhất.
2.1/ Biển động làm các ông hỏang sợ: Trình thuật
này xảy ra sau khi phép lạ Bánh hóa nhiều và dân chúng muốn tôn Chúa Giêsu làm
vua của họ. Chúa Giêsu truyền cho các Tông-đồ qua bờ bên kia trước, còn Ngài
lên núi cầu nguyện. Đứng trên núi của vùng Tiberias, Chúa Giêsu có thể quan sát
rõ ràng thuyền của các ông trong Biển Hồ. Nhiều tác giả của các bài thánh ca đã
so sánh Giáo Hội và cuộc đời con người như chiếc thuyền lênh đênh trên biển cả
trong hành trình tiến về quê trời; ví dụ: Lạy Mẹ là ngôi sao sáng. Chúa Giêsu
có thể đã nhìn thấy trước những khó khăn mà các Tông-đồ phải đương đầu với khi
các ông phải hướng dẫn con thuyền Giáo Hội sau này; nên Ngài chuẩn bị cho các
ông bằng biến cố biển động hôm nay.
Từ Tiberias, nơi các Tông đồ khởi hành khởi hành, đến
Capernaum, nơi các ông muốn tới không xa lắm; nhưng đêm ấy biển động vì gió thổi
mạnh. Khi đã chèo được chừng năm hoặc sáu cây số, các ông thấy Chúa Giêsu đi
trên mặt Biển Hồ và đang tới gần thuyền. Điều này làm các ông hoảng sợ, vì từ
trước tới giờ, các ông chưa từng được chứng kiến một con người đi trên nước. Chỉ
có ma quỉ với làm được việc ấy. Vì thế, nỗi lo sợ các ông tăng gấp đôi.
2.2/ Chúa Giêsu trấn an các ông: "Thầy
đây! Đừng sợ!" Các ông muốn rước Người lên thuyền, nhưng ngay lúc đó thuyền
đã tới bờ, nơi các ông định đến. Nhiều lần trong cuộc đời công khai rao giảng,
Chúa Giêsu đã nói những lời tương tự với các môn đệ: Khi hiện ra với các Tông-đồ
sau khi sống lại, Chúa nói với các ông: “Đừng sợ!” (Mt 28:10). Những lời từ giã
cuối cùng của Ngài với các ông: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho
anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng
xao xuyến cũng đừng sợ hãi.” (Jn 14:27).
Hay khi chọn Phêrô để xây dựng Giáo Hội, Ngài đã nói
với ông “Phêrô! Con là đá, và trên đá này Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy. Thầy sẽ
trao cho con chìa khóa Nước Trời và quyền lực của hỏa ngục cũng không thắng được”
(Mt 16:18). Một khi sống trong sự bảo vệ của Ngài, con người không có gì phải sợ
hãi nữa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi phải đương đầu với khó khăn và xung đột, cả
hai thái độ tức giận chửi rủa và từ chối rút lui đều phải tránh. Chúng ta cần
phối hợp cả hai: sự trợ giúp tinh thần của Chúa và sự tế nhị trong cách đối xử,
để giải quyết vấn đề cách khôn ngoan và bác ái.
- Tất cả các tín hữu đều có bổn phận góp phần trong
việc mở mang Nước Chúa. Những nhà lãnh đạo cần biết khôn ngoan hướng dẫn để mọi
thành phần của Dân Chúa đều có cơ hội đóng góp tùy khả năng và hoàn cảnh của họ.
- Khi những khó khăn xảy đến, đừng sợ! Hãy bình
tĩnh, cầu nguyện, và tìm cách đối phó.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
09/04/16 THỨ BẢY TUẦN 2 PS
Ga 6,16-21
Ga 6,16-21
Suy niệm: Sóng gió nổi lên và thuyền chao đảo. Tuy
nhiên, trong số những môn đệ hôm ấy, có ít nhất bốn ngư phủ đầy kinh nghiệm về
các mối nguy ở Biển Hồ, nên sóng gió không phải là nỗi sợ hãi lớn nhất của họ.
Nỗi sợ hãi của họ cũng không phải vì thấy Chúa đi trên mặt nước hay vì Chúa đến
gần. Đúng hơn, vì không có đức tin, nên họ sợ hãi trong mọi hoàn cảnh. Chỉ khi
người ta vững tin vào Chúa, Đấng đang sống với họ, người ta mới trở nên mạnh mẽ
trong giông tố, vì Chúa luôn là Đá Tảng cho cuộc đời.
Mời Bạn: Mỗi
chúng ta có nhiều nỗi sợ: sợ đau, sợ đói khổ, sợ chết, sợ phải đối mặt với
những sóng gió trong gia đình, trong hôn nhân, trong các mối tương quan, sợ
sinh con, sợ sống thánh thiện, sợ thực hành lời Chúa… Và thế là tôi thất vọng,
buông xuôi, không dám dấn thân làm điều tốt đẹp… Những lúc ấy, bạn có nhớ đến
Chúa Giê-su, Đấng từng nói với bạn: “Thầy
đây mà, đừng sợ!” và
đang ở kề bên bạn không?
Sống Lời Chúa: Mỗi
sáng, bạn dành thời gian gặp Chúa và xác tín: Có Chúa ở với tôi, tôi không lo
sợ gì (x. Tv 23,4).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su phục sinh, lúc chúng con tìm Chúa trong nước mắt,
xin hãy gọi tên chúng con như Chúa đã gọi tên chị Ma-ri-a đứng khóc bên mộ. Lúc
chúng con chán nản và bỏ cuộc, xin hãy đi với chúng con trên dặm đường dài như
Chúa đã đi với hai môn đệ Em-mau… Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa mỗi ngày… thật
gần bên chúng con.
(Rabbouni)
Chính Thầy đây
Phải tập quen dần với những
cách xuất hiện mới mẻ của Chúa để nhận ra Ngài vẫn có mặt trong thế giới hôm
nay.
Suy
niệm:
Vào
thời Đức Giêsu, người ta chờ Thiên Chúa sai đến một vị vua.
Vị
Vua này chính là một Đấng Mêsia hùng mạnh, toàn thắng,
Đấng
sẽ giải phóng dân khỏi ách nô lệ của người Rôma.
Sau
khi Đức Giêsu cho dân chúng được ăn no nê một cách kỳ diệu,
họ
nghĩ ngay Ngài chính là người họ mong đợi từ lâu.
Họ
toan bắt Ngài để tôn làm vua,
làm
người đứng lên lãnh đạo phong trào cách mạng (Ga 6, 15).
Nhưng
Đức Giêsu đã chối từ sự mong mỏi của dân chúng.
Ngài
trốn lên núi một mình.
Đức
Giêsu biết mình không phải là một Mêsia đầy quyền lực,
để
giải phóng dân Israel khỏi ách của người Rôma.
Nhưng
Ngài sẽ là một Mêsia như người Tôi Trung đau khổ,
chịu
chết ô nhục và sống lại để giải phóng nhân loại khỏi ách tội lỗi.
Dân
chúng hẳn đã bị hụt hẫng khi thấy Đức Giêsu trốn đi.
Các
môn đệ chắc đã tiếc ngẩn tiếc ngơ,
vì
Thầy bỏ qua cơ hội ngàn năm một thuở để tỏ mình cho dân Israel,
và
chính họ cũng mất đi một cơ hội để tiến thân.
Tin
Mừng của thánh Gioan không nói cho ta biết tại sao sau đó
các
môn đệ lại chèo thuyền qua Caphácnaum, ở bờ bên kia (c. 16).
Nhưng
theo Tin Mừng Marcô, Đức Giêsu đã bắt buộc họ (Mc 6, 45).
Ngài
rõ ràng không muốn họ dính dáng vào chuyện chính trị này.
Bị
Thầy bắt qua lại bờ bên kia khi chiều đã sụp tối,
trong
khi dân chúng và Thầy còn ở bờ bên này,
điều
ấy chẳng dễ chịu chút nào cho các môn đệ.
Họ
muốn ở lại hưởng chút dư vị của thành công vang dội vừa rồi.
Dù
sao các môn đệ đã biết vâng phục.
Chuyến
đi qua biển hồ cũng không suôn sẻ gì.
Họ
phải chiến đấu với trận cuồng phong bất ngờ gây biển động.
Con
thuyền bé nhỏ lênh đênh giữa sóng gió gào thét.
Cả
nhóm gặp nguy hiểm mà không có Thầy trong thuyền.
Họ
đã cố chèo được chừng năm, sáu cây số.
Có
thể họ tự hỏi: tại sao Thầy lại vội sai mình ra khơi giữa đêm đen?
Cuối
cùng Thầy Giêsu cũng đến với họ như họ mong ước.
Nhưng
Thầy không đến trên một chiếc thuyền như họ nghĩ.
Thầy
đi trên mặt biển mà đến gần thuyền các ông (c. 19).
Cách
đến của Thầy thật khác thường khiến họ hoảng sợ.
Có
thể họ chưa nhận ra khuôn mặt của Thầy vì trời tối.
“Thầy
đây mà, đừng sợ!”, Đức Giêsu vội vã trấn an.
Giáo
Hội hôm nay cũng có kinh nghiệm như nhóm môn đệ ngày xưa,
vất
vả một mình chống chọi với sóng gió, khi không có Thầy ở bên.
Nhưng
khi Chúa đến, chúng ta lại hoảng sợ, không nhận ra Ngài.
Thật
ra Chúa chẳng bỏ chúng ta, dù có lúc Ngài để chúng ta một mình.
Phải
tập quen dần với những cách xuất hiện mới mẻ của Chúa
để
nhận ra Ngài vẫn có mặt trong thế giới hôm nay.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin
để nhận ra Chúa hôm nay và hằng ngày,
nơi khuôn mặt khốn khổ
của tất cả những người bị thử thách:
những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của ăn,
nhưng vì thiếu Lời Chúa;
những kẻ khát, không chỉ vì thiếu nước,
nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật, công bằng
và tình thương;
những kẻ vô gia cư,
không chỉ tìm kiếm một mái nhà,
nhưng còn tìm một con tim hiểu biết, yêu thương;
những kẻ bệnh hoạn và hấp hối,
không
chỉ trong thân xác,
nhưng
còn trong tinh thần nữa,
bằng
cách thực thi lời hy vọng này:
“Điều
mà ngươi làm
cho
người bé mọn nhất trong anh em
là làm cho chính Ta”
(Chân
phước Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9
THÁNG TƯ
Kitôhữu
Là Một Tin Mừng Sống
Mọi
Kitôhữu – khi khám phá trình thuật lịch sử của Thánh Kinh và truyền thống và đạt
tới một đức tin sâu xa vững chắc – đều kinh nghiệm rằng Đức Kitô là Đấng Phục
Sinh và, do đó, Người là Đấng hằng sống. Đó là một kinh nghiệm thâm sâu và có sức
thay đổi cuộc sống con người. Không một Kitôhữu đích thực nào có thể giữ kín
kinh nghiệm ấy làm của riêng. Vì một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa hằng sống như
thế luôn đòi phải được chia sẻ – như ánh sáng thì phải chiếu sáng, như men
trong bột thì phải làm cho bột dậy men.
Một
Kitôhữu đích thực là một Tin Mừng sống. Điều này không có nghĩa rằng người ấy
là một môn đệ của một giáo thuyết xa lắc xa lơ trong thời gian và không can hệ
gì đến thực tiễn của cuộc sống hiện tại. Người ấy không lặp lại những công thức
vô hồn. Trái lại, người ấy xác tín và kiên trung bám sát Đức Kitô và không ngừng
phản ảnh tính mới mẻ mãi của Tin Mừng. Với bất cứ ai và vào bất cứ lúc nào, người
ấy cũng luôn luôn hăng hái trình bày lý do cho niềm hy vọng mà mình ôm ấp trong
lòng (cf. 1Pr 3,15).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
09-4
Cv
6, 1-7; Ga 6, 16-21
Lời
suy niệm: “Thầy đây mà, đừng sợ!”
Các
môn đệ xuống thuyền đi về phía Caphácnaum vào lúc chiều tối mà không có Chúa
Giêsu cùng đi, các ông đã gặp Biển Động vì gió thổi mạnh, chắc chắn các ông đã
vất vả nhiều trên Biển Hồ. Chúa Giêsu thấy và hiểu điều đó. Nên Người đã đi
trên mặt nước mà đến với các ông. Các ông nhìn hiện tượng lạ thường này, làm
cho các ông hoảng sợ. Chúa phải trấn an các ông: “Thầy đây mà, đừng sợ.”
Lạy
Chúa Giêsu. Trong cuộc sống của mỗi người chúng con, có khi ơn Chúa đến với
chúng con, trong những hoàn cảnh mà chúng con không ngờ đến đã làm cho chúng
con hoãn sợ. Xin Chúa soi sáng cho chúng con nhận ra tất cả đó là hồng ân
của Chúa.
Mạnh
Phương
09
Tháng Tư
Lạc Hướng
Mỗi
năm có đến hàng trăm con cá voi bơi vào bờ biển và bị mắc cạn. Nếu được kéo ra
biển, chúng lại tự ý bơi trở vào bờ nữa mà không ai hay biết lý do tại sao...
Hiện tượng này đã xảy ra từ nhiều thế kỷ và bao nhiêu giả thuyết đã được đưa
ra.
Mới
đây, trong tạp chí New Scientist, một nữ bác sĩ thuộc trường đại học Cambridge
bên Anh Quốc đã nghiên cứu trên 3,000 hồ sơ ở bảo tàng viện Anh Quốc và đưa ra
kết luận rằng: tất cả các giống vật sống ở đại dương như cá heo, cá voi đều tự
ý làm cho mình mắc cạn trên khắp thế giới. Có thể nói đây là một loại tự sát của
thú vật.
Nữ
bác sĩ nói trên cho rằng cá voi bơi vào bờ vì chúng đã sử dụng địa từ trường của
trái đất như một thứ bản đồ. Bà giải thích rằng cá voi không sử dụng sự chỉ hướng
rộng rãi trên mặt đất như ta sử dụng đại bàn, nhưng chúng chỉ dùng những sự
khác biệt tương đối nhỏ trong từng vùng hoàn toàn địa phương. Chúng bơi vào bờ
vì không phải chúng đi tìm bờ biển hay muốn tự sát, nhưng cũng giống như người
đọc sai hải đồ, nhắm hướng này nhưng lại ra hướng khác.
Những
chú cá voi mắc cạn hằng năm trong bờ chắc chắn không phải là những con thú đã
quyết chí đi tìm cái chết. Bản năng sinh tồn, ước muốn sinh tồn có nơi con người
cũng như súc vật. Chúng đi tìm sự sống nhưng đã lạc hướng.
Cũng
thế, không có người nào tự tử vì chính cái chết cả. Quả cái chết ấy, người ta vẫn
còn ước muốn được giải thoát. Do đó, tìm giải thoát cũng là ước muốn được sống.
Tất cả
chúng ta ai cũng khao khát sự sống. Thế nhưng, lắm khi chúng ta lầm đường lạc lối.
Cũng như người thủy thủ đọc sai hải bàn, cũng như người phi công đọc sai bản đồ,
chúng ta đọc sai những bản chỉ dẫn đi tìm sự sống của chúng ta. Những ảo ảnh và
phù phiếm của cuộc sống lôi kéo chúng ta đến những bóng mờ của chết chóc mà
chúng ta không hay biết. Khi chợt tỉnh, thấy mình mắc cạn như những chú cá voi
thì đã quá muộn. Chúa Giêsu chính là Ðường Ði của chúng ta. Chỉ có Ngài mới dẫn
đưa chúng ta đến Sự Sống đích thực.
(Lẽ
Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét