Sự ghi nhớ, lời tiên tri và niềm trông cậy
VATICAN. Trong bài giảng
thánh lễ sáng thứ Hai, 30.05, tại nhà nguyện Thánh Marta, Đức Thánh Cha
Phanxicô đã tập trung vào chủ đề về sự hợp nhất năng động trong đời sống Kitô hữu
gồm ba yếu tố. Đó là sự ghi nhớ, lời ngôn sứ và niềm trông cậy.
Những chia sẻ của Đức Thánh
Cha được khởi đi từ bài Phúc Âm theo Thánh Mác-cô, thuật lại việc Đức Giêsu
dùng dụ ngôn những tá điền sát nhân mà nói với các thượng tế, kinh sư và kỳ mục.
Các tá điền đã chống lại ông chủ vườn nho, người đã cho rào giậu chung quanh vườn,
đào bồn đạp nho và xây một tháp canh, rồi trao cho họ canh tác. Nhưng các tá điền
đã quyết định nổi loạn; nhục mạ, đánh đập và giết chết người đầy tớ thứ nhất được
ông chủ sai đến để thu hoa lợi vườn nho mà họ phải trả. Tấn kịch đã đạt đến cao
trào khi họ giết chết chính người con một của ông chủ. Họ tin tưởng cách mù
quáng rằng khi làm như thế họ có thể chiếm được quyền thừa kế gia tài.
Lý lẽ ngụy biện và tự do
“Việc sát hại những đầy tớ và
kể cả người con một của ông chủ - mà theo Thánh Kinh, đó chính là các tiên tri
và Đức Kitô – cho thấy rằng người ta đã tự đóng mình lại, không hề biết mở ra với
lời đoan hứa của Thiên Chúa. Đó là một dân không biết chờ đợi đến ngày lời hứa
được thực hiện: một dân không biết nhớ, không có ngôn sứ và không có niềm trông
cậy. Đặc biệt, những thủ lãnh của dân lại thích thú với việc dựng lên những tường
thành của lề luật, một hệ thống tòa án đóng kín; ngoài ra, chẳng còn gì nữa.
Những ký ức không đáng bận
tâm. Còn đối với các ngôn sứ ư? Tốt hơn là họ đừng xuất hiện. Niềm trông cậy
cũng không cần nhắc đến. Hệ thống mà các thượng tế, kinh sư và kỳ mục hợp thức
hóa cho mình là luôn đi theo con đường với những lý lẽ ngụy biện và không hề
dành chỗ cho sự tự do của Thánh Thần. Họ không nhận ra hồng ân của Thiên Chúa,
quà tặng của Thánh Thần. Họ giam hãm Thần Khí, vì không muốn lắng nghe các tiên
tri trong niềm hy vọng.
Đây chính là hệ thống tôn
giáo mà Đức Giêsu nói đến. Một hệ thống – như bài đọc một có nói – của sự hư đốn,
của tinh thần thế gian và của dục vọng.”
Sự ghi nhớ giúp chúng ta tự
do
Đức Thánh Cha tiếp tục nói rằng:
“Chính Đức Giêsu cũng đã bị cám dỗ lãng quên sứ mạng của mình, từ bỏ con đường
ngôn sứ và thích yên ổn an toàn hơn là dấn thân vào những hoàn cảnh bấp bênh cần
đến niềm trông cậy. Đức Giêsu đã chiến đấu với ba cám dỗ này trong hoang địa.
Đối với dân Do Thái, vì biết
được cám dỗ nơi chính bản thân mình nên Đức Giêsu mới sửa dạy họ: ‘Các ông cất
công đi nửa vòng trái đất để tìm một người theo đạo. Khi tìm thấy rồi, các ông
lại biến người ấy thành nô lệ.’
Họ đã đóng chặt mình lại. Và
Giáo hội quá chặt chẽ, cứng ngắc sẽ biến người ta thành nô lệ. Qua đó, chúng ta
có thể hiểu Thánh Phaolo đã phản ứng thế nào khi ngài nói về sự nộ lệ dưới ách
lề luật và sự tự do mà ân sủng mang lại. Một dân tự do, một Giáo hội rộng mở,
khi biết ghi nhớ, khi có chỗ dành cho các ngôn sứ và khi không đánh mất đi niềm
trông cậy.”
Một con tim rộng mở hay
đóng kín
Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng
vườn nho được rào giậu kỹ lưỡng xung quanh chính là hình ảnh của Dân Thiên
Chúa, là hình ảnh của Giáo hội và cũng là hình ảnh của linh hồn chúng ta. Thiên
Chúa Cha luôn hết mực quan tâm, chăm sóc cho khu vườn ấy với tất cả tình yêu và
sự dịu dàng. Nổi loạn chống lại Thiên Chúa, như các tá điền sát nhân, chính là
đã lãng quên đi những hồng ân được nhận lãnh nơi Ngài. Trong khi để ghi nhớ và
không đi lầm đường lạc lối thì phải quay trở về với những điều căn bản sau:
“Tôi có nhớ những kỳ công mà
Thiên Chúa đã thực hiện trong cuộc đời tôi hay không? Tôi có thể ghi nhớ những
quà tặng của Thiên Chúa không? Tôi có dám mở lòng ra với các ngôn sứ khi họ mời
gọi tôi: Đừng dừng lại nhưng hãy tiến về phía trước. Đừng sợ nguy hiểm, đừng ngại
rủi ro? Tôi mở lòng ra hay tôi sợ hãi? Và phải chăng tôi muốn đóng mình lại với
sự giam hãm của lề luật? Tôi có trông cậy vào lời đoan hứa của Thiên Chúa như tổ
phụ Áp-ra-ham đã làm không? Ngài đã từ bỏ quê hương, đi đến một nơi chẳng hề biết,
chỉ vì ngài một lòng trông cậy nơi Chúa. Bởi thế, sẽ thật hữu ích nếu chúng ta
hãy tự tra vấn bản thân mình với những câu hỏi này.”
Vũ Đức Anh Phương, SJ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét