03/06/2016
Thứ Sáu đầu tháng
THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU.
Lễ TRỌNG.
Ngày thế giới xin ơn thánh hoá các linh mục.
BÀI ĐỌC
I: Ed 34, 11-16
"Ta
sẽ săn sóc đoàn chiên Ta và sẽ kiểm soát chúng".
Trích
sách Tiên tri Êdêkiel.
Đây
Chúa là Thiên Chúa phán: "Này chính Ta săn sóc đoàn chiên Ta và Ta sẽ kiểm
soát chúng. Như một mục tử kiểm điểm đoàn chiên trong ngày chúng bị tản mát,
thì Ta cũng kiểm điểm đoàn chiên Ta như vậy. Ta sẽ giải thoát chúng khỏi mọi
nơi mà chúng đã bị phân tán. Ta sẽ dẫn chúng ra khỏi các dân tộc, sẽ tụ họp
chúng từ khắp mặt đất, và đưa chúng vào đất của chúng. Ta sẽ chăn dắt chúng
trên các miền núi Israel, dọc theo các bờ suối, và trong những miền có dân
cư. Ta sẽ thả chúng ăn trên những ngọn núi cao Israel, chúng nghỉ ngơi trong những
đồng cỏ xanh tươi, và chúng ăn trong đồng cỏ màu mỡ trên miền núi Israel. Chính
Ta sẽ chăn dắt các chiên Ta; chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ, Chúa là Thiên Chúa
phán như thế. Ta sẽ tìm con chiên đã mất, sẽ đem về con chiên lạc, sẽ băng bó
con chiên bị thương tích, sẽ lo chữa con chiên bị ốm đau, con nào mập béo, Ta sẽ
chăm sóc, và sẽ chăn dắt nó trong sự công chính". Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 22, 1-3a. 3b-4.
5. 6
Đáp: Chúa
chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 1).
1)
Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi, trên đồng cỏ xanh rì, Người thả
tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi, tâm hồn tôi,
Người lo bồi dưỡng. - Đáp.
2)
Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. (Lạy
Chúa,) dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng
con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con. - Đáp.
3)
Chúa dọn ra cho con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương; đầu con thì
Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chứa chan. - Đáp.
4)
Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống, và trong
nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Đáp.
BÀI ĐỌC
II: Rm 5, 5-11
"Thiên
Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh
em thân mến, tình yêu của Thiên Chúa tuôn đổ trong tâm hồn chúng ta nhờ Thánh
Thần đã ban cho chúng ta. Chúa Kitô theo kỳ hẹn mà chịu chết vì chúng ta là kẻ
tội lỗi. Ít có ai chết thay cho người công chính, hoạ chăng mới có người dám chết
vì kẻ lành. Nhưng Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta,
nghĩa là trong lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Kitô đã chết
vì chúng ta. Vậy phương chi bây giờ, chúng ta đã nên công chính trong máu của
Người, và nhờ Người chúng ta sẽ được cứu khỏi cơn thịnh nộ. Bởi chưng nếu khi
chúng ta còn là thù nghịch, mà chúng ta đã được giao hoà cùng Thiên Chúa nhờ
cái chết của Con Ngài, thì huống chi khi đã được giao hoà, ắt chúng ta sẽ được
cứu độ trong sự sống của chính Chúa Kitô. Và không những thế, chúng ta còn được
vinh hiển trong Thiên Chúa nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, nhờ Người mà bây
giờ chúng ta được lãnh ơn giao hoà. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Mt 11, 29ab
Alleluia,
alleluia! - Các ngươi hãy mang lấy ách của Ta, và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền
lành và khiêm nhượng trong lòng. - Alleluia.
Hoặc
đọc: 1 Ga 4, 10b
Alleluia,
alleluia! - Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến
hy sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta. - Alleluia.
Hoặc
đọc: Ga 10, 14
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và
các chiên Ta biết Ta". - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Lc 15, 3-7
"Anh
em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các người biệt phái và luật sĩ dụ ngôn này rằng: "Ai
trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi
chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được
sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu
bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: 'Anh em hãy chia vui với tôi, vì
tôi đã tìm thấy con chiên lạc!' Cũng vậy, Tôi bảo các ông: Trên trời sẽ vui mừng
vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần
hối cải". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM
: Chúng ta được giải hòa với Thiên Chúa nhờ Máu của Chúa Giêsu
Ngay
khi Chúa Giêsu đang còn ở trên thánh giá, người môn đệ Chúa yêu, tức là người
tín hữu lý tưởng, đã đứng mà chiêm ngưỡng cạnh sườn Chúa đã mở ra. Nước và Máu
chảy ra từ vết thương cạnh sườn ấy đã khiến người môn đệ ấy thấy rằng Chúa đang
yêu thương nhân loại. Người đổ máu hy sinh của Người ra để Nước Thánh Thần tẩy
rửa tâm hồn các tín hữu và đổi mới đời sống của họ nên thánh thiện và bác ái
yêu thương. Từ ngày ấy Hội Thánh không ngừng nhìn lên Ðấng chịu đóng đinh trên
thập giá để cảm mến, đón nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa.
Nhưng
ở thời đại ta, khi thấy thế giới nói nhiều đến tình yêu mà lại để diễn tả ra
quá nhiều cảnh thương tâm, Hội Thánh lại thúc giục con cái chăm chú hơn nữa để
nhìn vào cạnh sườn Chúa chịu đóng đinh mà học với Người bài học yêu thương cứu
thế. Lễ Thánh Tâm hôm nay có mục đích ấy. Và Phụng vụ muốn dùng các bài đọc để
giúp chúng ta hiểu về tình yêu vô cùng của Chúa mà uốn nắn lại trái tim của
mình.
1.
Lòng Chúa Thương Dân
Bài
sách Êzêkien là một mạc khải đặc biệt. Nó nói với lòng con người chứ không luận
lý với sự khôn ngoan của thế gian.
Dân
Chúa bấy giờ đang ở trong hoàn cảnh tuyệt vọng. Nhìn lại quá khứ, con cái Israelcảm
thấy ê chề. Từ ngày Chúa ra tay hùng mạnh cứu dân ra khỏi Ai Cập, Người không
ngớt tỏ lòng thương yêu khiến các dân tộc chung quanh đều phải kinh ngạc. Không
những con cái Israel đi đến đâu, các bộ lạc trên đường đều phải giãn
ra hai bên để cho họ tiến vào Hứa địa. Rồi không dân tộc nào có Chúa ở gần như
con cái Môsê: Họ có luật pháp cao cả khác thường. Thêm vào đó, họ không ngừng
được các tiên tri đến dạy dỗ, và sự khôn ngoan của Salomon đã trở thành bia miệng
giữa các dân tộc.
Thế
mà Israel đã phí phạm ơn Chúa. Họ đã bỏ nguồn suối trong sạch để đi
tìm những giếng nước khô cạn. Họ bỏ Thiên Chúa để đi thờ tà thần. Mà đầu mối sự
dữ là vua quan cai trị dân và hàng tư tế. Nói theo kiểu thời bấy giờ, họ được
làm mục tử để chăn dắt chiên; nhưng thay vì săn sóc dưỡng nuôi, họ đã đánh đập
và bỏ mặc chiên bơ vơ, gầy đói. Bấy giờ dân như chiên bị giải tán và xiêu lạc
khắp nơi. Người ta dẫn họ đi đày, mỗi nơi một ít.
Ða số
dân chúng đã chán nản và tuyệt vọng. Một số người có lòng yêu luật pháp và quê
hương lại chỉ có ý nghĩ rất trần tục. Họ nghĩ rằng chỉ có một Môsê mới, một
lãnh tụ mới, mới có thể gỡ dân ra khỏi cảnh huống lầm than bi đát này. Họ chờ một
biến động chính trị, một mặt tướng oai phong. Họ không ngờ Thiên Chúa lại nghĩ
khác. Người sai Êzêkien đến. Và nhà tiên tri không nói giọng chính trị quân sự.
Ông tuyên bố lời Chúa, những lời chỉ đầy tình thương.
Chính
Chúa sẽ đến làm mục tử cho dân. Người không khiến bọn đầu mục làm việc nữa. Người
đưa chiên lưu lạc của Người từ khắp nơi về núi đồi Sion. Dân sẽ có cỏ ngon ở
đó... Và đây là cách thức Chúa sẽ săn sóc dân khác với trước kia. Không những
Người sẽ đưa cả đàn chiên đến những đồng cỏ xanh tốt tươi và lo cho chúng ăn,
chúng ngủ; nhưng lòng yêu thương săn sóc của Người còn dành cho từng con chiên
theo yêu cầu của nó. Con nào đi lạc, Người sẽ đưa về. Con nào gẫy cẳng, Người sẽ
băng bó; Người cũng chẳng để cho con khỏe bắt nạt con yếu.
Thái
độ của Người thật là thái độ của một mục tử tốt. Người sẽ làm y như một mục tử
chứ không chỉ ví mình như mục tử. Nói cách khác, Người không đặt người
"cai trị" dân nữa, nhưng sẽ chỉ sai đến cho dân những mục tử để chăn
dắt chiên của Người. Người muốn ở trong dân Người chỉ có yêu thương: Yêu thương
của Người dành cho dân và cho từng Người; và yêu thương của mọi người dành cho
nhau. Dân nhìn lên sẽ thấy lòng của một mục tử tốt và nhìn ra chung quanh sẽ thấy
không ai bắt nạt ai. Ðó là ý nguyện của Chúa, là chương trình Cứu độ của Người.
Chúa đã thực hiện lòng yêu thương đó thế nào, thì chúng ta hãy nhìn nơi Ðức
Kitô, Ðấng Người đã sai đến.
2.
Lòng Ðức Kitô Ðối Với Chúng Ta
Bài
Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay cho chúng ta thấy thái độ và việc làm của Chúa
Giêsu. Ðấng mà Thiên Chúa đã sai đến trần gian để thi hành kế hoạch cứu độ của
Người. Rõ ràng Ðức Giêsu đã không muốn đóng vai trò một người đến để cai trị.
Người không mảy may tỏ dấu muốn đi vào lãnh vực hoạt động chuyên môn về chính
trị và quân sự. Người luôn bày tỏ lòng nhân ái và tình thương với mọi người. Có
lần, người ta ngăn cản trẻ em đến với Người vì tưởng Người là người lớn chỉ tiếp
xúc với người lớn. Nhiều lần khác người ta lại muốn bịt miệng những kẻ tàn tật ốm
đau không cho phép họ được cất tiếng xin Người để ý đến họ. Nhưng lần nào Người
cũng có những thái độ lạ thường. Người cho gọi kẻ mù tới đang khi người ta muốn
bịt miệng anh. Người sờ vào kẻ phong cùi đang khi mọi người xa tránh anh ta.
Người ôm trẻ em vào lòng, chúc phúc cho chúng và bảo người lớn hãy biết rằng Nước
Trời dành cho những ai bé nhỏ...
Những
thái độ ấy làm cho hàng đầu mục trong dân thất vọng về "viễn tượng cứu thế"
của người tự xưng là "được Chúa Cha sai đến". Họ còn bất mãn nữa khi
thấy Người để cho phường thu thuế và tội lỗi lui tới và mời mọc ăn uống. Chính
lúc ấy Người đã lên tiếng để mở mắt cho họ và nhắc nhở họ nhìn cho đúng kế hoạch
cứu thế của Thiên Chúa.
Người
kể dụ ngôn về một người có đàn chiên 100 con mà lạc mất một con. Chắc chắn người
ấy sẽ đi tìm; và tìm thấy sẽ mừng rỡ đem nó về. Một chuyện hết sức thông thường,
tự nhiên. Nhưng cách thức Chúa Giêsu kể chứng tỏ Người có nhiều ẩn ý. Người nói
rằng chủ chiên sẽ bỏ 99 con chiên kia nơi hoang vắng để ruổi theo con chiên lạc.
Chúng ta đừng bỡ ngỡ về từ ngữ "nơi hoang vắng". Ở thánh địa, đó là
nơi chiên gặm cỏ. Người chủ chiên sẽ để yên 99 con kia ở đó để ruổi theo con
chiên lạc, chính công việc chạy theo này mới đáng chú ý; vì ở đất thánh ruổi
theo như thế là phải chạy trên các núi đồi lởm chởm, gai góc hoặc băng qua những
nơi sa mạc nóng bỏng. Những vất vả ấy không làm cho chủ chiên bực mình khó chịu.
Ngược lại tìm được chiên lạc, người ấy mừng rỡ, quàng nó trên vai mình mà đem về.
Ðiều này đã khởi hứng cho nhiều danh họa vẽ. Người ta ưa vẽ lại cảnh này để diễn
tả tình thương chân thật, mặn mà của Chúa.
Nhưng
chưa hết, chủ chiên về nhà còn gọi bạn bè hàng xóm mà phân phô: "Bà con
hãy chia vui với tôi vì nay tôi đã tìm được con chiên lạc". Thái độ này
trong thực tế hơi quá đáng. Có thể người nào, tìm thấy chiên lạc cũng khoe. Nhưng
việc xin bà con hãy vui mừng quả là hơi quá. Tuy nhiên Ðức Giêsu đã cố ý dùng một
số nét quá đáng này để làm chú ý đến điều Người muốn nói. Người bảo: "Cũng
vậy, trên trời sẽ có vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là 99 người công
chính không cần ăn năn".
Ðiều
này chắc chắn sẽ làm cho nhiều người giật mình, nhất là các biệt phái. Họ vẫn tự
đắc là công chính và không nghĩ rằng mình phải ăn năn, hối cải. Họ là 99 con
chiên không lạc. Còn các tội nhân ăn năn hối cải, như có kẻ trong số thu thuế
kia, là con chiên lạc. Họ làm vui lòng Thiên Chúa hơn hạng biệt phái tự coi
mình là công chính.
Nhưng
đối với chúng ta và theo ý tác giả Luca, bài dụ ngôn này còn có ý nghĩa xa hơn
nữa. Rõ ràng nó cho ta thấy Ðức Giêsu đang đi làm công việc của Thiên Chúa. Người
là tình thương của Thiên Chúa đang đi ruổi theo con chiên lạc. Trong Êzêkien,
Thiên Chúa đã trở thành mục tử, thì đây lòng của Thiên Chúa đang hoạt động nơi
con người và công việc của Ðức Giêsu, Thiên Chúa là mục tử ở nơi Người. Người
là Thiên Chúa mục tử. Nơi Êzêkien Thiên Chúa hứa sẽ đi tìm chiên lạc về, tức là
đưa dân lưu lạc về lại Ðất Hứa. Ở đây Ðức Giêsu đi tìm tội nhân hối cải. Thái độ
này đã biến bài sách Êzêkien thành lời tiên tri, không còn nói về những việc trần
gian nữa, nhưng phải hiểu về bình diện Nước Trời. Dân Chúa đừng chờ đợi ơn cứu
độ trần tục nữa, nhưng hãy mong ước thay đổi lòng dạ để trở nên công chính. Ơn
này sẽ làm cho trên trời mừng rỡ, tức là làm cho lòng Thiên Chúa được mãn nguyện.
Do đó
lòng Thiên Chúa thương dân và hứa cứu độ dân nơi sách Êzêkien đã trở thành tình
thương cứu vớt kẻ tội lỗi nơi thái độ và công việc của Chúa Giêsu. Tác giả Luca
đã đọc thấy điều ấy nơi dụ ngôn con chiên lạc. Nhưng thánh Phaolô còn thấy rõ
hơn nữa nơi việc Chúa Giêsu chịu chết vì chúng ta. Chúng ta hãy nghe những lời
thư của Ngài.
3.
Thánh Thần Ðã Ðược Ban Cho Ta
Thánh
Tông đồ gợi nên cho chúng ta một số tư tưởng cần suy nghĩ: Hồ dễ có ai chết vì
một người công chính! Có lẽ vì điều nghĩa có chết cũng cam! Nhưng chết vì tội
nhân, thì không thể tưởng tượng được. Thế mà Thiên Chúa đã làm điều ấy cho
chúng ta. Bởi lẽ đang khi chúng ta còn là tội nhân, Thiên Chúa đã sai Con của
Người đến chịu chết để lấy máu Ngài mà làm cho chúng ta nên công chính.
Êzêkien
khi diễn tả lòng Chúa thương dân đã không thể nghĩ đến một chuyện như thế. Và
bài dụ ngôn về con chiên lạc trong sách của Luca đã gợi lên lao nhọc của chủ
chiên trên đường ruổi theo con chiên tội lỗi, nhưng cũng không và chưa nói đến
việc người mục tử tốt thí mạng mình vì chiên. Ở đây thánh Phaolô nói rằng mình
đã nhìn thấy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã chịu chết và đổ máu ra vì tội lỗi
chúng ta để công chính hóa kẻ có tội.
Ðó là
điều không thể tưởng tượng được. Và điều ấy rõ ràng là vì chúng ta, bởi lẽ nhờ
đó bây giờ chúng ta được đầy ơn Thánh Thần ở trong lòng. Chúng ta được giải hòa
với Thiên Chúa nhờ Máu của Chúa Giêsu. Chúng ta phải thấy lòng thương yêu lạ
lùng của Thiên Chúa. Chúng ta phải hiểu trái tim Chúa Giêsu đã yêu thương chúng
ta đến mức độ nào?
Và
như vậy, chúng ta phải vững vàng nhìn về tương lai. Viễn ảnh ngày lôi đình phán
xét của Thiên Chúa cũng không làm chúng ta nao núng vì khi chúng ta còn là tội
nhân mà Ðức Kitô còn thương chịu chết cho chúng ta thì huống hồ là bây giờ
chúng ta đã được nên công chính, Người lại không thương yêu chúng ta hơn sao?
Chắc chắn chúng ta phải kiêu hãnh vì được Thiên Chúa yêu thương như vậy nhờ sự chết
cứu độ của Ðức Giêsu Kitô Chúa chúng ta.
Giờ
đây, các điều này lại diễn ra trên bàn thờ. Chúa Giêsu lại tự hiến thánh vì
chúng ta để chúng ta được thánh hiến. Người dâng sự chết và sống lại của Người
cho chúng ta được giao hòa với Thiên Chúa và lãnh được Thánh Thần yêu mến.
Chúng ta không phải chỉ là chiên nhưng là con của Người. Chúng ta được đưa vào
cung lòng yêu thương của Thiên Chúa, để trong ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu hôm
nay chúng ta nhớ lại tình yêu lao khổ của Người vì chúng ta. Chúng ta phải ăn
năn, trở về với Ngài. Chúng ta phải thay lòng đổi dạ để trái tim chúng ta nên
giống với trái tim của Ngài.
Ðó là
trái tim mang đầy tình yêu của Thiên Chúa xuống thế gian, chấp nhận bị đâm thâu
để chảy máu ra rửa sạch chúng ta, để gọi chúng ta lạc lõng trở về tình yêu của
Ngài, dạy bảo chúng ta hãy sống hòa hợp yêu thương làm nên đàn chiên duy nhất của
Người, thực hiện mọi điều Thánh Kinh viết hôm nay. Ước gì được như vậy. Amen!
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Lễ Thánh Tâm, Năm C
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình
yêu Thiên Chúa dành cho con người
Hình ảnh
mục tử và đoàn chiên là một trong những biểu tượng tình yêu của Thiên Chúa dành
cho con người. Trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu dùng hình ảnh này rất nhiều
trong chương 10: Ngài vừa là Cửa chuồng chiên mà các người chăn chiên thật và
các chiên phải ra vào, Ngài vừa là Mục Tử Tốt Lành vì Ngài biết tên và chăm sóc
cho từng con một. Điểm đặc biệt chưa từng thấy là Người Mục Tử Tốt Lành này sẵn
sàng hy sinh và hiến mạng mình để bảo vệ đoàn chiên, như Đức Kitô đã hiến mình
để bảo vệ con người.
Các
Bài Đọc trong ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta nhận ra tình yêu
Thiên Chúa dành cho mỗi người, để chúng ta biết cách đáp trả cho cân xứng.
Trong bài đọc I, khi nhìn thấy đoàn chiên tan tác như không người chăn, Thiên
Chúa quyết định chính Ngài thân hành đến để chăn chiên. Ngài sẽ chăm sóc từng
con chiên một và đưa tất cả trở về một đoàn. Trong bài đọc II, thánh Phaolô nêu
bật tình thương Thiên Chúa qua biến cố Ngài chết cho con người ngay khi họ còn
là tội nhân, để hòa giải con người với Thiên Chúa và ban ơn cứu độ cho con người.
Trong Phúc Âm, tình yêu Thiên Chúa dành cho con người không phải như một tập thể,
nhưng từng cá nhân một. Thiên Chúa sẽ thân hành đi tìm từng con chiên lạc trở về
và vui vẻ ăn mừng khi kiếm thấy từng con một.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Nỗi lo lắng của người Mục Tử
khi thấy đoàn chiên tản mác khắp nơi
1.1/
Hoàn cảnh và số phận đoàn chiên trước khi Đấng Thiên Sai tới.
Ngồi
kiểm điểm đoàn chiên Israel sau gần 2000 năm trong tay những nhà lãnh đạo
Israel, Đức Chúa nhận ra những điều sau đây:
(1) Sự
bất toàn của các người chăn chiên:
+ Các
vua chúa và những nhà lãnh đạo của Israel không quan tâm đến số phận
của đòan chiên. Thỉnh thoảng tìm được một vài những người chăn chiên tốt; nhưng
hầu hết họ chỉ biết quan tâm đến nhu cầu của họ.
+ Các
nhà lãnh đạo tinh thần không biết giáo dục chiên theo đường lối của Thiên Chúa.
Hậu quả là chiên dễ chạy theo cám dỗ của thế gian.
+ Vua
chúa dễ nghe theo lời cám dỗ của các bà vợ Dân Ngoại để chạy theo và bắt chiên
thờ các thần ngoại bang. Vua chúa cũng truy tố và hành hạ các người chăn chiên
thật của Thiên Chúa gởi đến.
(2) Nỗi
đau khổ của các con chiên:
+ Vì
không được giáo dục theo đường lối Thiên Chúa, chiên không còn nhận biết Thiên
Chúa của họ.
+
Chiên bị lưu đày và tha phương cầu thực nơi đất khách quê người.
+
Chiên làm mồi ngon cho vua chúa, các thú dữ và trộm cướp.
1.2/ Kế
hoạch thu thập các chiên về của Đức Chúa
(1)
Chính Ta sẽ chăm sóc đoàn chiên Ta: Đã đến lúc phải có sự thay đổi, Đức
Chúa là Chúa Thượng phán thế này: “Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và
thân hành kiểm điểm.
Như mục
tử kiểm điểm đàn vật của mình vào ngày nó ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào,
thì Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của Ta như vậy. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi mọi nơi
chúng đã bị tản mác, vào ngày mây đen mù mịt... Ta sẽ đem chúng ra khỏi các
dân, tập hợp chúng lại từ các nước và đưa chúng vào đất của chúng... Ta sẽ chăn
dắt chúng trong đồng cỏ tốt tươi và chuồng của chúng sẽ ở trên các núi cao Israel.
Tại đó chúng sẽ nằm nghỉ trong chuồng êm ái, sẽ đi ăn trong đồng cỏ mầu mỡ trên
núi non Israel. Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm
nghỉ - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng.”
(2)
Ta sẽ chăm sóc từng con chiên một: Những người chăn chiên đi trước thường
chủ trương nhắm vào đám đông, nhưng cách chăn chiên của Đức Chúa sẽ nhắm vào từng
con một: “Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị
thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập,
con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt
chúng.” Người Mục Tử Tốt Lành được tiên báo bởi ngôn sứ Ezekiel chính là Đức
Kitô của Tân Ước.
2/ Bài đọc II: Đức Kitô đã chết vì chúng ta,
ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi.
2.1/ Đức
Kitô chết cho chúng ta khi chúng ta còn là tội nhân.
Điểm
khác biệt giữa Đức Kitô với các người chăn chiên khác là Ngài thương tất cả
chiên, chứ không chỉ những chiên khỏe mạnh, tốt lành. Thánh Phaolô đã có kinh
nghiệm cá nhân về tình thương cùa Đức Kitô, nên Ngài xác tín: “Hầu như không ai
chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương thiện
chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người
tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.”
2.2/ Đức
Kitô hòa giải con người với Thiên Chúa.
Khi
con người phạm tội, họ không thể giao hòa với Thiên Chúa và trở nên công chính.
Đó là lý do xuất hiện của Đức Kitô. Ngài sẵn sàng đổ máu để rửa sạch tội lỗi
cho con người. Một khi đã được rửa sạch khỏi tội, Đức Kitô giao hòa con người với
Thiên Chúa. Đó là lý do con người được trở nên công chính.
Đức
Kitô không chỉ rửa sạch tội cho chúng ta, Ngài còn ban Thánh Thần chính là sự sống
thần linh của Ngài cho con người. Nhờ sự sống thần linh này, chúng ta có thể sống
xứng đáng như những người con của Thiên Chúa và càng ngày càng trở nên toàn hảo
giống như Ngài.
3/ Phúc Âm: "Xin chung vui với tôi,
vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.”
3.1/ Để
99 con chiên lại và đi tìm con chiên lạc: Đức Giêsu kể cho họ dụ ngôn này: "Người nào trong
các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín
con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất?”
(1)
Phản ứng khởi đầu: Có rất nhiều lý do con người vịn vào để không đi tìm
con chiên lạc:
+ Ai
dại gì để 99 con chiên để đi tìm một con?
+ Nếu
tôi đi tìm và bị thiệt mạng, ai chăm sóc 99 con chiên còn lại?
+ Có
nghĩa gì một con chiên, tương lai còn nhiều những con chiên khác nẩy sinh trong
đàn?
+ Nếu
nhìn một cách thống kê, 99% thành công là một kết quả quá tốt đẹp rồi, tội gì tự
dằn vặt mình vì con chiên lạc?
(2) Mục
đích của Chúa Giêsu: Ngài muốn khán giả phải suy nghĩ trước khi đưa đến sự
kiện mà họ không thể chối bỏ được.
+ Nếu
Chúa Giêsu thay chữ “chiên” bằng “con,” người được hỏi sẽ phải cẩn thận trả lời
hơn. Ví dụ: “Ai trong các ông có 10 người con mà một con bị bệnh tật hay thất lạc,
lại không để 9 con còn lại mà ra sức chữa trị cho đứa con bị bệnh hay tìm đứa
con thất lạc đó?” Theo cách trình bày của Lucas, đây là dụ ngôn thứ nhất trong
3 dụ ngôn liên tiếp, hai dụ ngôn kia là bà góa có 10 đồng bạc và dụ ngôn tuyệt
vời “Người Cha Nhân Hậu hay Đứa Con Hoang Đàng” sau cùng.
+ Con
nào cũng là con, “dạ đau con xót.” Bổn phận cha mẹ nhiều khi phải thương những
đứa con bệnh tật và đau khổ hơn.
+ Tôi
sẵn sàng đi tìm đứa con thất lạc, vì đó là máu mủ của tôi.
+
Chúa Giêsu muốn nói Thiên Chúa thương con người như thế: Ngài không bằng lòng với
biết bao đứa con công chính trên trời, nhưng sẵn sàng lặn lội đi tìm những con
chiên lạc, cho đến khi tìm được.
+
Thiên Chúa thương con người khi họ vẫn còn là tội nhân, vì họ đều là con của
Ngài. Đức Kitô lo lắng cho người tội lỗi hơn và tìm mọi dịp để đưa họ trở lại.
Ngài sai Thánh Thần khơi dậy lương tâm để họ biết nhận ra điều phải và trở lại.
Khi họ trở lại, Ngài sẵn sàng tha thứ tất cả tội lỗi và phục quyền làm con cho
tội nhân. Tất cả những điều này, chúng ta đều nhận ra trong dụ ngôn “Người Cha
nhân hậu.”
3.2/ Niềm
vui khi tìm thấy con chiên lạc: Chúa Giêsu nói tiếp: “Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên
vai. Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: "Xin chung vui
với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.”
+ Như
lòng cha mẹ vui dường nào khi con khỏi bệnh hay con hối hận trở về, Thiên Chúa
cũng vui như thế khi con người tội lỗi ăn năn trở lại.
+ Mỗi
đứa con hoang đàng là một gai nhọn đâm thâu trái tim Chúa. Chúng ta nỡ lòng nào
để trái tim Cha chúng ta chảy máu mà không hồi tâm quay lại cho Người được cảm
thấy niềm vui?
+ Nỗi
đau của Cha cũng là nỗi đau của mọi người con, chúng ta cũng phải lên đường đi
tìm và đưa về những người con của Cha, vì họ cũng là anh chị em của chúng ta.
+
Chúa Giêsu mở lòng và cung cấp tia hy vọng cho các kinh sư và biệt phái: “Vậy,
tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội
lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải
sám hối ăn năn.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Ai
là người mà chúng ta ký thác cuộc đời cho? Chúng ta có nhận Đức Kitô là Mục Tử
Tốt Lành của đời mình không?
-
Chúng ta cũng đang được trao trách nhiệm của người mục tử cho con cái hay cho
giáo dân, chúng ta có biết noi gương Đức Kitô để yêu thương và chăm sóc cho từng
người một trong số họ không?
-
Chúng ta có khiêm nhường đủ để nhận ra chúng ta có thể là con chiên lạc mà Đức
Kitô đang tìm kiếm không hay chúng ta kiêu hãnh nhận chúng ta là những con
chiên tốt lành rồi.
-
Trái tim của chúng ta có nhạy cảm và yêu thương như trái tim của Chúa Giêsu hay
đã quá chai đá để đón nhận ơn Chúa và tha thứ cho những người đã xúc phạm đến
chúng ta.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
03/06/16 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN
Thánh Tâm Chúa Giê-su
Lc 15,3-7
Thánh Tâm Chúa Giê-su
Lc 15,3-7
Suy niệm: Thường tình chúng ta nghĩ rằng hễ là người tốt thì không giao du với những kẻ xấu. Con cái mà chơi với bạn xấu thì cha mẹ sẽ lo lắng. “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” mà! Chúng ta chia xã hội làm hai loại người – người tốt và người xấu – và chúng ta cẩn thận tránh người xấu, chỉ giao du với người tốt thôi, để cho được ‘bằng an vô sự’. Đức Giê-su thì có một cung cách hành động khác. Dụ ngôn về ‘người chủ bỏ lại 99 con chiên để đi tìm một con chiên lạc’ được Đức Giê-su kể trong bối cảnh những người Pha-ri-sêu bực tức vì Người hay lui tới với những kẻ tội lỗi. Và cái lý của Đức Giê-su là: “trên
trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.” Thì
ra, Đức Giê-su không phân biệt giữa ‘người tốt’ và ‘người xấu’. Người ghét tội, nhưng Người yêu thương tội nhân, và yêu đến cùng, yêu không tính toán thiệt hơn, để sẵn sàng bỏ lại 99 con chiên mà đi tìm cho bằng được con chiên bị lạc.
Mời Bạn: Cảm nhận mình được yêu thương và được tìm kiếm bởi Chúa. Mỗi chúng ta, không trừ ai, đều là tội nhân. Và chính vì là tội nhân nên chúng ta có cải khả năng tuyệt vời là trao tặng niềm vui cho cả thiên đàng. Bằng cách nào? Rất đơn giản: chúng ta sám hối và quay về với Chúa, mặc lấy con người mới, sống tinh thần mới.
Chia sẻ: Chúa đi
tìm từng con chiên lạc; còn chúng ta, nhiều khi chỉ quanh quẩn với sự ‘thánh thiện’ của mình. Chúa có hài lòng không? Tại sao?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày có những giây phút xét mình để chân thành sám hối và tặng cho Chúa niềm vui.
Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn Năn Tội.
Mừng rỡ vác lên vai
Trái tim của Đức Giêsu là trái tim của người chăn chiên, buồn khi mất chiên, vất vả đi tìm và nhảy mừng khi tìm thấy.
Suy
niệm:
Dụ
ngôn về con chiên bị lạc mất được đọc trong lễ Thánh Tâm.
Đức
Giêsu nói dụ ngôn đơn sơ này
vì
thấy những người Pharisêu và các kinh sư khó chịu
khi
Ngài đón tiếp các tội nhân và hồn nhiên ăn uống với họ.
Ngài
không xa lánh họ vì họ dám đến gần Người để nghe (Lc 15, 1-2).
Từ
nơi Đức Giêsu toát ra một sự hấp dẫn những ai bị xã hội loại trừ.
Họ
biết mình được Ngài yêu thương đón nhận.
Họ
biết mình có chỗ trong trái tim nhân hậu của Ngài.
Dụ
ngôn con chiên bị mất là dụ ngôn về một trái tim.
Trái
tim nhói đau của người có đàn chiên một trăm con, và mất một.
Anh
không coi nhẹ sự mất mát này, vì anh quý từng con chiên.
Con
chiên bị lạc mất làm anh nặng lòng, không yên,
dù
một con trong đàn chiên trăm con có thể chẳng là gì cả.
Trái
tim nhói đau cũng là trái tim tìm kiếm.
Để
tìm kiếm, anh phải để lại chín mươi chín con kia trong hoang địa.
Có
thể anh phải gửi đàn chiên mình cho người bạn chăn nuôi.
Lòng
của anh bây giờ tập trung hoàn toàn vào con chiên lạc mất,
đến
độ có vẻ như anh bỏ rơi những con còn lại.
Ta
chẳng rõ anh đi tìm ở những nơi nào và bao lâu.
Hẳn
anh đã đến mọi nơi mà con chiên này có thể ẩn nấp.
Điều
chắc chắn là anh đã muốn tìm nó cho kỳ được (c. 4).
Anh
không muốn bỏ dở nửa chừng cuộc tìm kiếm vất vả này.
Trái
tim âu lo tìm kiếm cũng là trái tim nhảy mừng khi tìm thấy.
Thấy
bóng dáng con chiên lạc từ một hố sâu,
hay
nghe tiếng kêu quen thuộc của nó từ bụi rậm,
điều
đó làm anh quên hết mọi nhọc nhằn.
Niềm
vui rộn lên trong lòng anh.
Cách
anh biểu hiện niềm vui là vác con chiên tìm thấy trên vai,
và
để nó ngang đầu mình, mặt mình.
Có
thể anh không muốn dắt nó đi vì anh sợ nó mệt,
hay
vì anh không muốn mất nó một lần nữa.
Trái
tim nhảy mừng cũng là trái tim muốn chia sẻ niềm vui.
Khi
về nhà, anh đã mời bạn bè, hàng xóm lại và nói với họ:
“Hãy
chung vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên bị mất” (c. 6).
Niềm
vui lớn quá nên không thể giữ riêng trong lòng mình được.
Niềm
vui đòi nói ra, đòi chia sẻ để được nhân lên.
Trái
tim của Đức Giêsu là trái tim của người chăn chiên,
buồn
khi mất chiên, vất vả đi tìm và nhảy mừng khi tìm thấy.
Khi
ngồi ăn với những tội nhân trên đường hoán cải,
Đức
Giêsu nếm trải niềm vui tột độ của người tìm được chiên.
Tiếc
thay những người Pharisêu không muốn chung vui với Ngài.
Họ
không hiểu được niềm vui của cả thiên đàng khi một tội nhân hoán cải.
Đơn
giản vì Thiên Chúa quý từng người và không muốn mất một ai.
Chỉ
mong mỗi linh mục có trái tim của Giêsu, người mục tử nhân hậu.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.
Xin
cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi
trả thù ti tiện.
Xin
cho con cứ luôn bình an, trong sáng,
không
một biến cố nào làm xáo trộn,
không
một đam mê nào khuấy động hồn con.
Xin
cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng
đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Lời
Chúa Trong Gia Đình
03-06
Thánh
Tâm Chúa Giêsu (Lễ trọng)
(Ngày
thế giới xin ơn thánh hóa các linh mục)
Ed
34, 11-16; Rm 5, 5b-11; Lc 15, 3-7
LỜI
SUY NIỆM: “Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị lạc mất một con,
lại không để chin mươi chin con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho được con
chiên bị mất? Tìm được rồi người ấy mừng rỡ vác lên vai” (Lc 15,4-5)
Chúng
ta thấy được tình yêu thương của Chúa Giêsu đối với hết thảy tội nhân, chính
Ngài đi tìm tội nhân, khi đã tìm được Ngài vui mừng và vác trên vai. Chúa Giêsu
là mẩu cho các chủ chăn hôm nay. Bởi trong thực tế. Ít có vị chủ chăn đi tìm những
con chiên lạc xa đàn, “bởi”. Lại có chủ chăn; có đi tìm; nhưng khi tìm được con
chiên lạc không dám vác trên vai, vì sợ “…” mà lại kéo lê về, giày xéo. Chúng
ta cầu xin Chúa cho các vị chủ chăn hôm nay được gần Thánh Tâm Chúa, để các
ngài yêu thương hết mọi con chiên; đặc biệt những con chiên đau yếu, bệnh tật
hoặc đang xa đàn vì bất cứ lý do gì,
Mạnh
Phương
03
Tháng Sáu
Chúa Là Nơi Con Nương Tựa
Dạo
tháng 6 năm 1985, những người theo dõi truyền hình bên Tây phương vẫn còn nhớ
mãi hình ảnh chiếc máy bay đang đậu ở phi trường, với viên phi công trong buồng
lái ngó ra ngoài nói chuyện với một số phóng viên, trong khi có một người đứng
bên cạnh, cầm súng dí sát vào đầu viên phi công. Ðó là hình ảnh của viên phi
công John Testrake trên chiếc máy bay của hãng hàm không TA, bị không tặc uy hiếp
trên đường bay từ thủ đô Hên của Hy Lạp về La Mã. Trong suốt 17 ngày, không tặc
đã dùng lựu đạn và súng uy hiếp viên phi công, buộc ông phải bay từ Bút qua
Alger rồi bay về Bút cả thảy bốn lần. Họ cũng đã bắn chết một hành khách, đánh
đập một số hành khách khác. Cuối cùng họ đã để cho 39 con tin trên máy bay được
đem đến một căn nhà ở Bút rồi được chở về Ðoác trước khi được trả tự do. Mặc dù
không phải là con tin trên chiếc máy bay đó, nhiều người cũng thấy căng thẳng hồi
hộp chỉ vì theo dõi tin tức trên truyền hình hay truyền thanh...
Mới
đây, viên phi công John Testrake có thuật lại kinh nghiệm hi hữu của mình. Anh
nói như sau: "Lúc đó, tôi biết chắc chắn là có Chúa ở với tôi, nên tôi
không những không sợ hãi mà còn tràn ngập bình an tin tưởng là khác". Anh
cũng nói thêm rằng anh đã theo đạo năm lên 25 tuổi, nhưng lúc bấy giờ anh chưa
thật sự thức tỉnh, bắt đầu đọc Kinh Thánh và cầu nguyện một cách đều đặn. Nhờ
có Kinh Thánh mang trong mình, cho nên trong suốt 17 ngày bị uy hiếp, anh vẫn
không tỏ ra nao núng vì tin chắc có Chúa đang phù trợ anh...
Cách
đây hai năm, John Testrake đã xin thôi không làm việc cho háng hàng không TWA để
tập trung vào các công việc từ thiện và để lái máy bay đưa các nhà truyền giáo
đến các vùng xa xôi hẻo lánh. Ði đến đâu, anh cũng thuật lại việc Chúa đã giải cứu
anh, nhất là việc Ngài đã ban cho anh bình an tin tưởng khi phải chạm trán với
tử thần.
Ai
trong chúng ta có lẽ cũng hơn một lần chạm trán với tử thần hay kinh qua những
giờ phút đen tối trong cuộc sống... Những người không có niềm tin thường sợ hãi
bối rối vì không biết những gì đang chờ đợi mình bên kia cuộc sống. Những người
có niềm tin hẳn không là những con người không biết sợ hãi, nhưng họ tin rằng
bên cạnh họ luôn có Ðấng che chở phù trợ họ.
Chúng
ta có thái độ nào khi đứng trước những giờ phút nguy ngập, những thử thách
trong cuộc sống? Chúng ta có tin tưởng rằng có Ðấng luôn ở bên cạnh chúng ta, để
giữ gìn, phù hô chúng ta không? Với niềm tin vững vào Tình Yêu của Ðấng luôn có
mặt bên cạnh chúng ta, chắc chắn chúng ta có thái độ lạc quan hơn trước cuộc sống,
chúng ta sẽ đối đầu với những khó khăn và thử thách với bình thản và vui tươi.
Lẽ Sống
Lectio Divina: Lễ Thánh Tâm Chúa
Giêsu (C)
Thứ
Sáu, 3 Tháng 6, 2016
Con chiên lạc và được tìm
thấy
Việc hối cải thực sự:
từ công chính đến lòng thương xót
Lc
15:3-7
Lời
nguyện mở đầu
Lạy
Chúa Cha của con, con đến trước mặt Chúa ngày hôm nay với một trái tim u buồn,
bởi vì con biết con là một trong số những người, dù rằng là kẻ tội lỗi, tin tưởng
được nên công chính. Con cảm thấy sức nặng của trái tim làm bằng đá và sắt
ở trong con. Hôm nay, con cũng muốn là một trong những kẻ đến gần với Con
Chúa để lắng nghe Ngài nói; con muốn thôi không giống như những người Biệt Phái
và Kinh Sư, là những kẻ trước tình yêu của Chúa, lại xầm xì và phê phán.
Con cầu
xin Chúa, Chúa của con, xin Chúa hãy động chạm đến trái tim con với Lời của
Chúa, với sự hiện diện của Chúa và chế ngự nó chỉ với một ánh mắt nhìn, chỉ với
một sự vỗ về của Chúa. Xin Chúa hãy dẫn con tới bàn tiệc của Chúa, để con
cũng có thể được ăn bánh thơm ngon của Chúa, hay dù chỉ là những mảnh bánh vụn,
Con Chúa, Đức Giêsu, hạt lúa, Đấng đã trở thành thức ăn nuôi dưỡng của ơn cứu rỗi.
Xin Chúa đừng để con phải đứng bên ngoài, mà hãy cho con được phép ngồi vào bàn
tiệc lòng thương xót của Chúa. Amen.
1. ĐỌC
a)
Bài Tin Mừng
3 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
người Biệt Phái và Luật Sĩ dụ ngôn này rằng: 4“Ai trong các ông
có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác
trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? 5Và
khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên lên vai, 6 trở
về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: ‘Anh em hãy chia
vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!’ 7 Cũng
vậy, Tôi bảo các ông: Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải
hơn là chín mươi chín người công chính không cần hối cải”.
b)
Bối cảnh:
Đoạn
Tin Mừng ngắn gọn này chỉ là đoạn khởi đầu của chương 15 tuyệt vời của sách Tin
Mừng thánh Luca, một chương rất quan trọng, gần như là trọng tâm của sách Tin Mừng
và trọng tâm của thông điệp. Thực ra, ở đây có kèm theo ba câu chuyện về
lòng thương xót, chỉ bằng dụ ngôn: con chiên, đồng xu và người con, là
hình ảnh trong đời sống thực tế, chúng mang trong mình tất cả sự phong phú và
trân quý của loài người trước mặt Thiên Chúa, Chúa Cha. Đây là ý nghĩa
đích thực của mầu nhiệm Nhập Thể và cuộc đời của Đức Kitô trong thế gian:
ơn cứu rỗi cho tất cả mọi người, Do Thái cũng như Hy Lạp, nô lệ hay tự do, nam
cũng như nữ. Không ai phải đứng bên ngoài bữa tiệc của lòng thương xót.
Trong
thực tế, nói một cách chính xác, chương trước chương này thuật lại lời mời gọi
đến bàn tiệc của nhà vua và cũng cho chúng ta lời mời gọi sau đây: “Hãy đến,
tất cả mọi thứ đã sẵn sàng!” Thiên Chúa đang chờ đợi chúng ta, Ngài đã
chuẩn bị cho chúng ta chỗ bên cạnh Ngài, để cho chúng ta có thể là các khách mời
của Ngài, hầu làm cho chúng ta cũng có thể tham dự vào trong niềm hân hoan của
Ngài.
c)
Cấu trúc:
Câu 3
là lời giới thiệu và nối kết chúng ta với cảnh trước đó, đó là một trong những
cảnh mà thánh Luca mô tả về hoạt động mừng vui, về tình yêu thương và hối cải,
về người tội lỗi và kẻ thu thuế, những người không ngại ngần, tiếp tục tiến gần
đến Chúa Giêsu để được nghe Người nói. Chính tại đây tiếng xầm xì, sự giận
dữ, lời chỉ trích đã dấy lên và do đó, đưa đến việc khước từ của người Biệt
Phái và Luật Sĩ, vì họ tin rằng mình công chính và có lẽ phải.
Vì thế,
dụ ngôn tiếp theo sau, được cấu tạo trong ba câu chuyện, được coi như là câu trả
lời của Chúa Giêsu cho lời xầm xì này; trong trường hợp cuối cùng, câu trả lời
cho sự chỉ trích của chúng ta, cho những lời lầm bầm và tức tối của chúng ta đối
với Chúa và đối với tình yêu không thể giải thích được của Ngài.
Câu 4
bắt đầu với một câu hỏi hùng biện, trong đó đã bao hàm một câu trả lời phủ định:
không ai có thể hành động như là vị Mục Tử Nhân Lành, như Đức Kitô. Và
chính ở đó, trong cách cư xử của Chúa, trong tình yêu của Ngài đối với chúng
ta, dành cho tất cả mọi người, là nơi có chân lý của Người. Các câu 5 và
6 kể lại câu chuyện, chúng tả lại các hành động, tình cảm của người mục tử:
việc tìm kiếm, sự mệt mỏi, niềm vui mừng của ông trở thành sự dịu dàng và chăm
sóc cho con chiên lạc được tìm thấy, việc chia sẻ niềm vui này cùng với bạn hữu.
Cuối cùng, với câu 7, thánh Luca muốn miêu tả khuôn mặt của Thiên Chúa, được
nhân cách hóa trên Thiên Đàng: Chúa nóng lòng chờ đợi sự quay trở lại của
tất cả con cái Ngài. Ngài là Thiên Chúa, Chúa Cha yêu thương những kẻ tội
lỗi, những kẻ nhận thức được rằng mình cần lòng thương xót của Ngài, cần vòng
tay yêu thương của Ngài và Ngài không thể hài lòng với những ai tin rằng mình
công chính và tiếp tục xa cách với Ngài.
2. SUY NIỆM LỜI CHÚA
a)
Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Giờ
đây, như người thu thuế và kẻ tội lỗi, tôi cũng ao ước được gần gũi với Chúa
Giêsu để lắng nghe Lời Người, chú ý bằng cả con tim và tâm trí, đến mọi điều mà
Chúa muốn nói với tôi. Sau đó, tôi mở lòng mình ra, tôi để cho chính mình
được đụng chạm bằng giọng nói của Chúa, bằng ánh mắt nhìn của Chúa chiếu trên
tôi, ánh mắt chiếu vào nơi sâu thẳm của con người tôi…
b)
Một vài cách để đào sâu:
“Ai
trong số các ông?”
Thật
là cần thiết để bắt đầu bằng câu hỏi mạnh mẽ này của Chúa Giêsu, nói với những
kẻ đối thoại với Chúa vào lúc đó, mà cũng để nói với chúng ta ngày nay.
Chúng ta được đặt trước chính mình một cách nghiêm túc, để hiểu chúng ta là ai,
nội tâm của chúng ta ra sao. Chúa Giêsu nói rằng: “Ai trong số các
ông?” Giống như một ít câu Tin Mừng tiếp theo sau, Người sẽ hỏi rằng:
“Người phụ nữ nào?” Nó cũng tương đương với câu hỏi mà tác giả Thánh Vịnh
đã hỏi, khi hỏi rằng: “Con người là chi?” (Tv 8:5) và lời ông Gióp lặp đi
lặp lại, nói với Thiên Chúa rằng: “Con người là gì?” (G 7:17).
Vì vậy,
chúng ta tại đây, trong câu chuyện ngắn gọn này của Chúa Giêsu, trong dụ ngôn
này của lòng thương xót, chúng ta tìm thấy sự thật: chúng ta có thể hiểu
được ai thực sự là người ấy trong số chúng ta. Nhưng để làm được điều
này, chúng ta cần phải gặp gỡ Thiên Chúa, đang ẩn dấu trong những câu Tin Mừng
này, bởi vì chính chúng ta phải đối diện với Ngài, chúng ta phải soi mình trong
Ngài và tìm thấy chính mình. Hành động của người mục tử với chiên của
mình cho chúng ta biết chúng ta nên làm gì, chúng ta nên làm như thế nào và mặc
khải cho chúng ta biết chúng ta là ai trong thực tế; nó cho chúng ta thấy sự trần
trụi và các vết thương của mình, sự bệnh hoạn sâu đậm của chúng ta. Chúng
ta, những kẻ tin rằng mình là thần thánh, dù rằng chúng ta chẳng phải là con
người.
Chúng
ta hãy xét xem tại sao…
“Chín
mươi chín – một”
Này
đây ánh sáng của Thiên Chúa ngay lập tức đặt chúng ta trong cuộc đối đầu với một
thực tại mạnh mẽ, gây bàng hoàng cho chúng ta. Trong bài Tin Mừng này,
chúng ta thấy một đoàn chiên, giống như nhiều đoàn chiên khác, khá nhiều, có lẽ
thuộc về một người giàu có: một trăm con chiên. Một con số hoàn hảo,
tượng trưng, thiêng liêng. Sự viên mãn của con cái Thiên Chúa, tất cả
chúng ta, mỗi người, từng người một, không ai có thể bị loại trừ. Nhưng
trong thực tế này, một việc không thể tưởng tượng được đã xảy ra: một sự
phân chia bất quân bình tối đa được tạo ra. Một bên là chín mươi chín con
chiên và một bên là chỉ có một con chiên. Không có một tỉ lệ tương xứng ở
đây. Và cũng tương tự như các phương cách của Thiên Chúa. Ngay lập
tức, chúng ta suy nghĩ và tự hỏi, chúng ta thuộc về nhóm nào. Chúng ta có
thuộc về nhóm chín mươi chín con chiên không? Hay là chúng ta thuộc về
phía chỉ có một con, có nghĩa là một mình, thật vinh dự, thật quan trọng để là
đối tác với phần còn lại của cả đoàn chiên không?
Chúng
ta hãy tra cứu chăm chú vào văn bản. Chỉ có một con chiên, một con thôi,
ngay lập tức nổi bật lên khỏi nhóm bởi vì nó mất, nó đi lạc, nói gọn trong một
chữ, sống trong một kinh nghiệm tiêu cực, nguy hiểm, thậm chí có thể chết.
Thế nhưng, đáng ngạc nhiên, người chăn chiên đã không để cho nó phải như thế,
ông ta không phủi tay; mà ông đã bỏ lại các con chiên kia, những con vẫn còn ở
với ông và đi tìm con chiên lạc. Có thể nào có một điều như thế
không? Có thể nào việc từ bỏ trong khía cạnh này hợp lý không? Tại
đây, chúng ta bắt đầu bước vào cuộc khủng hoảng, bởi vì việc chắc chắn tự nhiên
xảy ra cho chúng ta là tự xem như mình thuộc về nhóm chín mươi chín con chiên,
là những người vẫn trung thành. Và thay vào đó, người chăn chiên ra đi và
chạy đi tìm con chiên lạc, kẻ không đáng gì, mà chỉ có sự lo âu và lạc lõng mà
chính nó tự chuốc vào thân.
Và
sau đó thì điều gì đã xảy ra? Người mục tử đã không bỏ cuộc ngay lập tức,
thậm chí ông ta đã không nghĩ đến việc đi trở về hay quay lại, ông dường như
không quan tâm đến các con chiên còn lại của mình, đoàn chiên chín mươi chín
con. Văn bản nói rằng ông “tiếp tục đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm
được”. Giới từ thú vị nhất là “tiếp tục”; nó có vẻ gần như là hình ảnh của
kẻ mục tử, còng người xuống với trái tim, với ý nghĩ, với thân hình chỉ vì con
chiên. Ông đi tìm kiếm trên đất, truy tìm các dấu vết, mà ông biết chắc
nhất và đã ghi khắc trong lòng bàn tay của mình (Is 49:16); ông đặt câu hỏi
trong sự im lặng; để lắng nghe xem có còn vang vọng tiếng kêu be be của nó ở xa
xa. Ông gọi nó bằng tên, ông lặp lại tiếng gọi thông thường, với tiếng gọi
mà mỗi ngày ông đã đón và đi theo nó. Cuối cùng, ông đã tìm thấy
nó. Vâng, không thể nào khác được. Nhưng không có sự trừng phạt
nào, không đánh đập, không cay nghiệt. Chỉ có một tình yêu vô biên và niềm
vui tràn trề. Thánh Luca nói rằng: “Người đó vui mừng vác chiên lên
vai…” Và ông vui mừng, mở tiệc mừng tại nhà với bạn bè và hàng xóm của
mình. Thậm chí văn bản không hề cho biết xem người mục tử có trở lại sa mạc
và đưa 99 con chiên kia về không.
Trước
tất cả các điều này, rõ ràng, rất rõ ràng, rằng chúng ta nên là thuộc về phía một
con chiên, con chiên lẻ loi, được yêu thương rất nhiều, được chiều chuộng theo
cách đó. Chúng ta nên nhận ra rằng nếu chúng ta đi lạc, đó là chúng ta phạm
tội, nếu không có người chăn chiên thì chúng ta không là gì cả. Đây là đoạn
Tin Mừng tuyệt vời mà lời của sách Tin Mừng mời gọi chúng ta phải thực hiện
ngày hôm nay: tự giải thoát mình khỏi sức nặng của nền công lý giả định của
chúng ta, loại bỏ hoặc gạt ra ngoài cái ách tự túc của chúng ta và cũng tự đặt
mình về phía những kẻ tội lỗi, kẻ nhơ nhớp, kẻ trộm cắp.
Này
đây, tại sao Chúa Giêsu bắt đầu bằng cách hỏi chúng ta: “Ai trong các
ông?”
“Trong
hoang địa”
Đây
là nơi chốn của sự công chính, của những kẻ tin rằng họ là người công chính,
không tội lỗi, không tì vết. Họ chưa bước vào Đất Hứa, họ hãy còn ở
ngoài, rất xa, xa cách khỏi niềm hân hoan, khỏi lòng thương xót. Giống
như những người chưa nhận lời mời đến dự yến tiệc của nhà vua và những kẻ đã
thoái thác, một số người nại cớ, những kẻ khác với lý do khác.
Trong
hoang địa và không ở trong nhà, giống như là con chiên lạc. Không tại bàn
tiệc của người mục tử, nơi có bánh ngon và nhiều, nơi có rượu làm sảng khoái
con tim. Bàn tiệc được dọn sẵn bởi Chúa: Mình và Máu Thánh
Chúa. Nơi chính Người Mục Tử lại trở thành con chiên, Con Chiên toàn
thiêu, nuôi dưỡng sự sống.
Kẻ
nào không yêu thương anh em mình, kẻ không mở lòng mình ra với lòng thương xót,
giống như người Mục Tử của bầy chiên đã làm, thì không thể bước vào nhà, mà phải
ở bên ngoài. Hoang địa là di sản của hắn ta, là nơi cư trú của hắn.
Và trong hoang địa thì không có thức ăn, không nước uống, không đồng cỏ, cũng
chẳng có chuồng cho đàn chiên.
Chúa
Giêsu ăn uống cùng với những kẻ tội lỗi, với người thu thuế, với gái điếm, với
những kẻ cùng khốn, với kẻ bị hắt hủi và Chúa chuẩn bị bàn tiệc, bữa tiệc của
Người với các món ăn phong phú và rượu hảo hạng, với thức ăn thơm ngon (Is
25:6). Người cũng mời gọi chúng ta ngồi vào bàn tiệc này.
c)
Những đoạn Kinh Thánh song song cách thú vị:
Sách
thứ hai Samuen 12:1-4:
Có
hai người ở trong cùng một thành, một người giàu, một người nghèo. Người
giàu thì có chiên, dê và bò, nhiều lắm. Còn người nghèo chẳng có gì cả,
ngoài con chiên cái nhỏ độc nhất mà ông đã mua. Ông nuôi nó, nó lớn lên ở
bên ông, cùng với con cái ông, nó ăn chung bánh với ông, uống chung chén với
ông, ngủ trong lòng ông: ông xem nó như một đứa con gái…
Mátthêu
9:10-13:
Khi Đức
Giêsu đang dùng bữa tại nhà ông Mátthêu, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo
đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. Thấy vậy, những người Pharisêu nói
với các môn đệ Người rằng: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế,
và quân tội lỗi như vậy?” Nghe thấy thế, Đức Giêsu nói: “Người khỏe
mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý
nghĩa của câu này: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần tế lễ. Vì tôi
không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”
Luca
19:1-10:
Sau
khi vào Giêrikhô, Đức Giêsu đi ngang qua thành phố ấy. Ở đó có một người
tên là Giakêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có.
Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giêsu là ai, nhưng không được, vì dân chúng
thì đông, mà ông ta lại lùn. Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một
cây sung để xem Đức Giêsu, vì Người sắp đi qua đó. Khi Đức Giêsu tới chỗ ấy,
thì Người nhìn lên và nói với ông: “Này ông Giakêu, xuống mau đi, vì hôm
nay tôi phải ở lại nhà ông!” Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước
Người. Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà
ông ấy cũng vào trọ!” Ông Giakêu đứng đó thưa với Chúa rằng: “Thưa
Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt
của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn. Đức Giêsu nói với ông ta rằng:
“Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ
Ápraham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.”
Luca
7:39:
Thấy
vậy, ông Pharisêu đã mời Người liền nghĩ bụng rằng: “Nếu quả thật ông này
là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người
nào: một người tội lỗi!”
Luca
5:27-32:
Sau
đó, Đức Giêsu đi ra và trông thấy một người thu thuế, tên là Lêvi, đang ngồi ở
trạm thu thuế. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông bỏ tất
cả, đứng dậy đi theo Người. Ông Lêvi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà
ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các
ngài. Những người Pharisêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm
trách các môn đệ Đức Giêsu rằng: “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế
và quân tội lỗi?” Đức Giêsu đáp lại họ rằng: “Người khỏe mạnh không
cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công
chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”
Mátthêu
21:31-32:
Đức
Giêsu nói với họ: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những
cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gioan đã đến chỉ đường
công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế
và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông
vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.”
d)
Vài nhận xét ngắn gọn của truyền thống tâm linh thuộc Dòng Cát Minh:
Thánh
Têrêsa Hài Đồng Giêsu:
Nói về
linh mục Giacinto Loyson, người đã rời Dòng Cát Minh và sau đó từ bỏ Giáo Hội,
thánh Têrêsa viết cho chị Céline như sau: “Điều chắc chắn là Chúa Giêsu
mong muốn thì nhiều hơn so với việc chúng ta làm để đưa con chiên lạc đàn này
trở về…” (Thư 129).
“Chúa
Giêsu tước đi sự hiện diện hợp lý của mình khỏi đoàn chiên, để ban niềm an ủi
cho những người tội lỗi…” (Thư 142)
Nói về
tử tội Pranzini, người mà thánh Têrêsa đã đọc lời sám hối của anh ta tại thời
điểm cao nhất, người mà ngay trước giờ bị hành hình, cầm lấy cây thánh giá, đã
hôn lên những dấu thánh, bà viết: “Sau đó, linh hồn của Pranzini đã đi để
nhận được sự xét xử thương xót của Đấng tuyên bố rằng trên Thiên Đàng sẽ có niềm
vui lớn lao vì chỉ một người tội lỗi ăn năn thống hối hơn là 99 người không cần
phải ăn năn đền tội…” (MA 46 r).
Chân
Phước Êlisabéth:
“Vị
linh mục trong tòa giải tội là thừa tác viên của Thiên Chúa, Đấng rất nhân hậu
tốt lành để lại 99 con chiên trung thành của mình để chạy đi kiếm một con chiên
lạc…” (Trích Nhật Ký, 13/03/1899).
Thánh
Gioan Thánh Giá:
“Mong
muốn của Người thật tuyệt vời đến nỗi mà Đức Lang Quân sẽ giải thoát và cứu chuộc
vợ mình khỏi tay của nhục dục và ma quỷ, để thực hiện điều này, Người vui mừng
như vị Mục Tử nhân từ, Đấng mà sau khi nỗ lực tìm kiếm khắp nơi, ông đã tìm thấy
con chiên lạc và với niềm vui khôn xiết, ông vác chiên lên vai mà trở về” (CB
XXI, Chú Giải).
3. LỜI CHÚA VÀ CUỘC SỐNG
Một
vài câu hỏi:
- “… mất đi một con chiên…”
Bài Tin Mừng ngay lập tức gợi sự chú ý của chúng ta về thực tại rõ ràng và đau
khổ của việc đi lạc, của sự mất mát. Đó là một con chiên trong đàn đi lạc,
lìa xa khỏi những con chiên khác. Đó không phải là câu thắc mắc duy nhất
về sự kiện, điều gì đó đã xảy ra, nhưng đúng hơn là đặc tính của con chiên;
trên thực tế, trong câu 6, nó được gọi là “con chiên lạc”, như thể đây là tên
thật của nó.
Đây
là điểm khởi đầu, sự thật. Bởi vì nó nói về chúng ta. Chúng ta là
những người con bỏ đi xa, những đứa con đi lạc, những đứa con lầm lỗi; nghĩa
là, những phường tội lỗi, kẻ thu thuế. Thật là vô ích để tiếp tục tin rằng
chúng ta là người công chính, cho rằng chúng ta tốt lành hơn những kẻ khác, xứng
đáng với Nước Trời, với sự hiện diện của Thiên Chúa, gần như với quyền càu
nhàu, xầm xì phàn nàn về Chúa Giêsu, Đấng lại đi quan tâm đến những kẻ phạm lỗi.
Tôi nên tự hỏi lòng, trước bài Tin Mừng này, tôi đã có sẵn sàng thực hiện hay
hoàn tất con đường hoán cải sâu sắc, con đường của sự cải sửa nội tâm mạnh mẽ
này chưa? Tôi phải quyết định mình sẽ muốn đứng về phía nào: để cho
mình được vác trên vai của người chăn chiên hay là tiếp tục đứng ở đàng xa,
nghĩa là đứng một mình, với sự công chính của riêng tôi. Nhưng nếu tôi
không biết sử dụng lòng thương xót như thế nào, nếu tôi không biết cách để chấp
nhận, tha thứ, qúy trọng, thì làm sao tôi có thể mong đợi tất cả những điều này
cho bản thân mình được?
- “…để chín mươi chín con khác trong
hoang địa…” Tôi nên mở mắt nhìn vào thực tế này: hoang địa.
Tôi nghĩ là mình đang ở đâu? Tôi đang sống ở đâu? Tôi đang đi
đâu? Đồng cỏ xanh của tôi ở nơi nào? Tôi có tin rằng mình đang an
toàn không, rằng tôi đang sống trong nhà của Chúa, trong số những con cái trung
thành của Ngài không, nhưng có lẽ sự thật là như thế. Tác giả Thánh Vịnh
nói rằng: “Trong đồng cỏ xanh rì, Chúa cho tôi nằm nghỉ”. Nhưng tôi
có cảm thấy mình đang ngơi nghỉ không? Thế thì, tại sao tôi lại lo lắng,
bồn chồn, không hài lòng, luôn tìm kiếm cái gì đó nhiều hơn, tốt hơn, sang trọng
hơn như thế? Tôi nhìn lại cuộc đời mình: nó không phải hơi giống như
hoang địa sao? Nơi nào không có tình yêu thương và lòng trắc ẩn, nơi nào
tôi vẫn còn sống khép kín khỏi anh chị em tôi và tôi không biết cách chấp nhận
họ như chính họ, với những thiếu sót của họ, với các lỗi lầm mà họ đã phạm,
trong đau khổ, mà có lẽ họ đã gây ra cho tôi, thì nơi đó hoang địa bắt đầu, nơi
đó tôi gầy đi và tôi cảm thấy đói khát. Đây là thời điểm để cho con tim
tôi được thay đổi: nhận ra bản thân mình đáng thương như thế để trở thành
có lòng xót thương.
- “… ông đi tìm con chiên lạc
cho đến khi tìm được…” Chúng ta thấy văn bản mô tả rất tế nhị hành động của
người mục tử: ông để lại tất cả đoàn chiên và đi tìm một con chiên duy nhất
bị lạc. Động đừ được dùng có vẻ hơi lạ, nhưng rất hiệu quả. Giống
như tiên tri Hôsêa nói về Thiên Chúa, rằng Chúa nói với Dân của Người mà Ngài
yêu thương, giống như người phối ngẫu: “Ở đó, Ta sẽ cùng nó thổ lộ tâm
tình” (2:16). Đó là một sự di chuyển, đang được thực hiện bởi tình yêu; một
bệnh nhân cúi xuống, kiên trì, không bỏ cuộc, nhưng luôn cố nài. Thực ra,
tình yêu đích thực thì không bao giờ suy giảm. Chúa hành động theo cách
này đối với mỗi người con của mình. Về phần tôi, nếu tôi nhìn lại, nếu
tôi suy nghĩ lại quá khứ của mình, thì tôi sẽ nhận thức được tình yêu bao la
như thế nào, bao nhiêu là kiên nhẫn, bao nhiêu là đau khổ, Ngài cũng đã trải
qua vì tôi, để đi tìm tôi, để cho tôi lại những gì tôi đã lãng phí và đánh mất.
Người chưa bao giờ bỏ rơi tôi. Tôi nhận ra điều này, sự thật là như thế.
Tuy
nhiên, tại thời điểm này, tôi phải làm gì, với một tình yêu nhưng không như thế,
với một tình yêu tuyệt vời, tràn đầy như vậy? Nếu tôi giữ kín nó trong
tim tôi, nó sẽ bị lạc mất. Nó không thể được giữ lại cho đến ngày mai, giống
như bánh manna; nếu không nó sẽ bị sâu mọt, nó sẽ trở nên ung thối. Hôm
nay, tôi phải chuyển giao nó, phân phát nó, truyền bá nó. Hãy coi chừng,
nếu tôi không yêu thương. Và tôi cố gắng nghĩ về thái độ của tôi đối với
anh chị em tôi, những người mà tôi gặp gỡ mỗi ngày, những người mà tôi chia sẻ
đời sống của mình. Tôi cư xử với họ ra sao? Ít nhất, trong một số
cách nào đó, tôi có giống như người mục tử tốt đẹp, người mục tử nhân lành, người
đi tìm kiếm, đến gần, cúi xuống với sự dịu dàng, ân cần, tình bằng hữu, hoặc thậm
chí với tình yêu thương không? Hay là tôi lại hời hợt, thật sự tôi không
quan tâm đến bất cứ ai, tôi để mặc mọi người cho sự lựa chọn riêng của họ, để họ
sống với nỗi sầu khổ của họ, không chuẩn bị sẵn sàng, trong bất kỳ cách nào, mà
chia sẻ với họ, cùng gánh vác chung với nhau không? Tôi là loại anh chị
em nào? Tôi là loại người cha hoặc mẹ nào?
- “Anh em hãy chia vui với tôi!”
Đoạn Tin Mừng kết thúc bằng một bữa cỗ, sau đó trở thành một bữa yến tiệc
thật và thích hợp, theo lời mô tả mà thánh Luca đưa ra tại cuối bài dụ
ngôn. Một bữa ăn của nhà vua, một bữa tiệc long trọng, với những món ăn
ngon nhất, được dọn ra, với các con vật nuôi béo, cho dịp này, với những y phục
đẹp nhất, với giày trong chân và nhẫn đeo nơi ngón tay. Niềm vui sướng
luôn trở nên tuyệt vời hơn, khi được chia sẻ, niềm vui chung. Đây là lời
mời gọi mà Chúa Cha, vị Vua, nói với chúng ta mỗi ngày, mỗi sáng. Người
mong muốn rằng chúng ta cũng tham dự vào trong niềm vui của Người bởi vì việc
trở về của con cái Ngài, anh em chúng ta. Điều này có là cho tôi buồn
không, có khiến cho tôi tức giận không? Tôi có muốn thà ở lại một cách êm
ấm, có lẽ với một khuôn mặt hăm dọa của một người muốn làm cho ra lẽ với những
người phạm lỗi, với những người lạc đường lầm lối hay người khác không?
Con tim tôi có đã mở sẵn chưa, nó đã sẵn sàng cho niềm vui mừng này của Thiên
Chúa chưa? Hay là tôi muốn đứng ngoài, có lẽ để phản kháng hay để quở
trách những gì dường như không được đúng đối với tôi, có nghĩa là, một phần di
sản tương ứng với tôi, một giải thưởng đặc biệt hoặc một phần thưởng để ăn mừng
với bất cứ ai mà tôi muốn không? Nhưng tôi hiểu rõ rằng nếu tôi không bước
vào bàn tiệc Thiên Chúa ngay bây giờ, nơi mà những người nghèo khó đã được mời,
những kẻ tật nguyền, què cụt, đui mù, những kẻ mà không ai đoái hoài; nếu tôi
không tham gia vào niềm vui chung của lòng thương xót, tôi sẽ mãi mãi đứng
ngoài, buồn bã, sống riêng mình, trong bóng tối và khóc lóc, như Tin Mừng đã
nói.
4. LỜI CHÚA TRỞ THÀNH
LỜI CẦU NGUYỆN
a)
Thánh Vịnh 103:1-4, 8-13
Chúc
tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi,
toàn
thân tôi, hãy chúc tung Thánh Danh!
Chúc
tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi,
Chớ
khá quên mọi ân huệ của Người.
CHÚA
tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi,
thương
chữa lành các bệnh tật ngươi.
Cứu ngươi
khỏi chôn vùi đáy huyệt,
bao bọc
ngươi bằng ân nghĩa với lương hải hà,
ban
cho đời ngươi chứa chan hạnh phúc,
khiến
tuổi xuân ngươi mạnh mẽ tựa chim bằng.
CHÚA
là Đấng từ bi nhân hậu,
Người
chậm giận và giàu tình thương,
chẳng
trách cứ luôn luôn,
không
oán hờn mãi mãi.
Người
không cứ tội ta mà xét xử,
không
trả báo ta xứng với lỗi lầm.
Như
trời xanh trổi cao hơn mặt đất,
tình
Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao.
Nhưng
đông đoài cách xa nhau ngàn dặm,
tội
ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta.
Như
người cha chạnh lòng thương con cái,
CHÚA
cũng chạnh lòng thương kẻ kính tôn.
b)
Lời Nguyệt Kết
Lạy
Chúa Cha nhân từ và đầy lòng thương xót, con ngợi khen Chúa vì tình yêu của
Chúa mà Chúa đã mặc khải cho chúng con trong Đức Kitô, Con Chúa! Lạy Chúa,
Đấng giàu lòng thương xót, kêu mời mọi người trở nên có lòng thương xót.
Xin Chúa hãy giúp con nhận ra rằng mỗi ngày con cần sự tha thứ, lòng từ ái của
Chúa, rằng con cần tình yêu thương và lòng cảm thông của anh chị em con.
Nguyện xin cho Lời Chúa có thể cải đổi trái tim con và khiến cho con có khả
năng theo chân Chúa Giêsu, ra đi mỗi ngày, cùng với Người để đi tìm anh em con
trong tình yêu thương. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét