06/07/2016
Thứ Tư tuần 14 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) Hs 10, 1-3. 7-8. 12
"Ðây là lúc phải tìm kiếm Chúa".
Trích sách Tiên tri Hôsê.
Israel là cây nho xanh tốt, hoa trái xứng hợp với
nó. Ðất càng màu mỡ, thì càng thêm các tượng thần. Lòng dạ chúng phân đôi, giờ
đây chúng sẽ đền tội. Chúa sẽ đánh vỡ các tượng thần và phá tan các bàn thờ của
chúng. Bấy giờ chúng sẽ nói: "Chúng ta không có vua, vì chúng ta không
kính sợ Chúa: và nhà vua sẽ làm gì cho chúng ta?"
Samaria đã làm cho vua mình qua đi như bọt nước. Những
nơi cao dựng tượng thần sẽ bị phá huỷ: Ðó là tội lỗi của Israel! Cây ké và gai
góc sẽ mọc trên bàn thờ chúng. Chúng sẽ nói với núi non rằng: Hãy che lấp chúng
ta đi. Chúng sẽ nói với đồi rằng: Hãy đổ xuống trên chúng ta cho rồi! Các ngươi
hãy gieo rắc sự công chính và sẽ gặt mùa nhân từ. Các ngươi hãy khai khẩn những
khu đất mới: Ðây là lúc phải tìm kiếm Chúa, khi Người đến, Người sẽ dạy dỗ sự
công chính cho các ngươi.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 104, 2-3. 4-5. 6-7
Ðáp: Hãy tìm
kiếm thiên nhan Chúa luôn luôn (c. 4b).
Xướng: 1) Hãy xướng ca, đàn hát mừng Người, hãy tường
thuật mọi điều kỳ diệu của Chúa. Hãy tự hào vì danh thánh của Người; tâm hồn những
ai tìm Chúa, hãy mừng vui. - Ðáp.
2) Hãy coi trọng Chúa và quyền năng của Chúa; hãy
tìm kiếm thiên nhan Chúa luôn luôn. Hãy nhớ lại những điều kỳ diệu Chúa đã làm,
những phép lạ, và những điều miệng Ngài phán quyết.- Ðáp.
3) Hỡi miêu duệ Abraham là tôi tớ của Người; hỡi con
cháu Giacóp, những kẻ được Người kén chọn. Chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta,
quyền cai trị của Người bao trùm khắp cả địa cầu. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 5
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy là đường,
là sự thật và là sự sống; không ai đến được với Cha mà không qua Thầy". -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 10, 1-7
"Các con hãy đến cùng chiên lạc nhà Israel".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai môn đệ Người lại, và
ban cho các ông quyền hành trên các thần ô uế để các ông xua đuổi chúng và chữa
lành mọi bệnh hoạn, tật nguyền.
Ðây là tên của mười hai Tông đồ: Trước hết là Simon
cũng gọi là Phêrô, rồi đến Anrê em của ông, Giacôbê con ông Giêbêđê và Gioan em
của ông, Philipphê và Bartôlômêô, Tôma và Matthêu người thu thế, Giacôbê con
ông Alphê và Tađêô, Simon nhiệt tâm và Giuđa Iscariô là kẻ nộp Người.
Chúa Giêsu đã sai mười hai vị này đi và truyền rằng:
"Các con đừng đi về phía các dân ngoại và đừng vào thành của người
Samaria. Tốt hơn, các con hãy đến cùng các chiên lạc nhà Israel. Các con hãy đi
rao giảng rằng: 'Nước Trời đã gần đến'".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Chọn Các Tông Ðồ
Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta trở về cội nguồn của
Giáo Hội. Giáo Hội là Thân Thể của Chúa Kitô, Giáo Hội tiếp tục sứ mệnh cứu rỗi
của Chúa Kitô. Ðể thực hiện chương trình cứu rỗi, Chúa Giêsu đã kêu gọi một số
môn đệ đi theo Ngài để rao giảng Tin Mừng. Trong số các môn đệ ấy, Ngài đã chọn
mười hai người làm Tông Ðồ và trở thành cột trụ của Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập.
Nếu Giáo Hội tiếp tục sứ mệnh của Chúa Kitô, thì Giám mục đoàn mà đứng đầu là Ðấng
kế vị thánh Phêrô cũng chính là những người tiếp tục làm cột trụ của Giáo Hội.
Chúa Kitô quả thật đã thành lập một Giáo Hội hữu
hình có phẩm trật, phẩm trật ấy hiện hữu không ngoài mục đích tiếp tục sứ mệnh
Ngài đã ủy thác cho các Tông Ðồ. Do đó, tiếp nhận quyền bính trong Giáo Hội
cũng chính là chấp nhận quyền bính mà Chúa Giêsu đã trao cho các Tông Ðồ. Trong
Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng Giáo Hội tông truyền, điều đó không chỉ có
nghĩa là Giáo Hội được xây dựng trên nền tảng các Tông Ðồ, mà còn có nghĩa là
chúng ta phải chấp nhận quyền bính mà các Tông Ðồ đã truyền lại cho các đấng kế
vị, tức Giám mục đoàn mà thủ lãnh là Ðức Giáo Hoàng, đấng kế vị thánh Phêrô.
Ðây chính là nền tảng sự hiệp thông trong Giáo Hội. Không thể nói đến hiệp
thông khi một Giám mục đứng riêng rẽ bên ngoài Giám mục đoàn để truyền dạy những
điều nghịch đức tin và luân lý của Giáo Hội, và cũng không còn là hiệp thông
khi một tín hữu không tuân giữ quyền giáo huấn của Giám mục đoàn và của thủ
lãnh Giám mục đoàn là Ðức Giáo Hoàng.
Dân chủ vốn là một phạm trù dễ bị lạm dụng. Ngay tại
những nước có dân chủ thực sự, thì hai chữ "dân chủ" cũng bị lạm dụng
không kém. Khi một luật pháp bất công như luật cho phép phá thai chẳng hạn được
số đông bỏ phiếu tán thành, phải chăng đây không phải là một lạm dụng của trò
chơi dân chủ. Giáo Hội luôn đề cao tinh thần dân chủ đích thực, nhưng Giáo Hội
không hề là một chế độ dân chủ, trong đó các thành phần có thể bỏ phiếu chọn
người lãnh đạo hoặc tán thành một khoản luật. Giáo Hội cũng chẳng là một tổ chức
mà người ta có thể xếp vào bất cứ chế độ nào. Giáo Hội là Giáo Hội của Chúa
Kitô, chân lý chúng ta phải tuyên xưng là do Chúa Kitô mạc khải và ủy thác cho
các Tông Ðồ, và truyền lại cho các đấng kế vị các ngài. Luật phải giữ cũng
chính là luật của Chúa Kitô đã ủy thác cho các Tông Ðồ và các đấng kế vị các
ngài. Tiêu chuẩn cho biết một thành phần Giáo Hội có hiệp thông với Giáo Hội
hay không, là tinh thần tuân phục đối với quyền bính của những đấng kế vị các
Tông Ðồ.
Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta tinh thần khiêm tốn,
để luôn luôn biết đón nhận và tuân phục giáo huấn của Ngài được ủy thác cho các
Tông Ðồ và Giáo Hội. Xin Chúa gìn giữ Giáo Hội được hiệp thông quanh đấng kế vị
thánh Phêrô mà Chúa đã đặt làm thủ lãnh Giáo Hội.
Veritas
Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Tư Tuần 14 TN2, Năm Chẵn
Bài
đọc: Hos 10:1-3, 7-8, 12; Mt 10:1-7.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đừng ăn trộm công ơn của Thiên Chúa.
Trong cuộc đời, ai cũng ghét kẻ vô ơn; nhưng còn có
tội nặng hơn tội vô ơn là lấy của người khác làm của mình hay gán ơn ấy cho người
không làm. Ví dụ: một người Thiên Chúa ban cho làm ăn phát đạt lại nghĩ là do
tài khéo của họ, hay gán cho ông “thần tài” mà họ đã dâng hương cúng bái. Ngôn
sứ Hosea dùng chữ nặng hơn để diễn tả hạng người này: họ làm điếm đã không được
tiền thì chớ, lại còn lấy tiền của chồng cho khách (Hos 2:7-10). Ngôn sứ có ý
muốn nói: Thiên Chúa đã ban mọi thứ cho Israel, họ lại nghĩ thần Baal đã ban
cho họ và họ dùng những của cải Thiên Chúa ban để xây dựng đền thờ và dâng
hương cúng bái thần Baal.
Các bài đọc hôm nay muốn chúng ta nhận ra tất cả những
gì chúng ta có là do Thiên Chúa ban tặng. Chúng ta cần biết nhận ra và đáp trả
cho tương xứng. Trong bài đọc I, ngôn sứ Hosea phơi bày tội lỗi của con cái
Israel. Họ là những người “một lòng hai dạ:” một tay nhận của Thiên Chúa ban tặng,
một tay dâng kính cho thần Baal. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chọn lựa, huấn luyện
và ban quyền cho các tông đồ trước khi sai các ông ra đi rao giảng để mang các
linh hồn về cho Thiên Chúa. Nếu các ông mang được linh hồn nào trở về, đó là
công ơn của Thiên Chúa chứ không phải của các ông. Các ông chỉ là khí cụ Thiên
Chúa dùng để giảng lời Thiên Chúa. Vì thế, các ông cần tránh hai thái độ: muốn
người khác trả ơn mình hay cho mình là người đã cứu linh hồn người khác.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Hãy gieo công chính, rồi sẽ gặt được tình thương.
1.1/ Càng trở nên giàu có con người càng sống xa
Thiên Chúa: Một điều quá hiển nhiên là con người sống rất gần gũi với Thiên
Chúa khi họ nghèo đói, trong đau khổ hay tuyệt vọng. Nhiều người cầu xin và hứa
hẹn nếu Thiên Chúa cứu họ thoát hiểm nguy, họ sẽ dành trọn cuộc đời để thờ phượng
Thiên Chúa và phục vụ tha nhân. Nhưng khi đã vượt qua đau khổ và trở nên phú
túc giàu sang, họ nghĩ họ chẳng cần tới Thiên Chúa nữa. Họ hãnh diện và tôn thờ
những gì họ có và cho những gì họ gặt hái được là do công sức của họ. Tuy họ
không dám nói công khai là họ từ bỏ Thiên Chúa; nhưng lòng trí họ xa rời Thiên
Chúa để gắn bó vào với các thứ thần: uy quyền, danh vọng, tiền của, thỏa mãn
xác thịt. Ngôn xứ Hosea gọi họ là thứ người “lòng một dạ hai.”
Điều này đã xảy ra cho con cái Israel. Ngôn sứ Hosea
nhận xét: “Israel vốn là một cây nho sum sê, hoa trái thật dồi dào phong phú.
Nhưng hoa trái càng nhiều, chúng càng dựng thêm các bàn thờ ngẫu tượng; đất nước
càng giàu sang, chúng càng làm thêm những cột thần lộng lẫy.”
Tại sao những điều này xảy ra? Có nhiều lý do nhưng
có lẽ lý do trên hết là tội kiêu ngạo và muốn hưởng thụ. Con người muốn chính họ
là vua, là Chúa cho chính họ; chứ không muốn nghe lời bất cứ ai, và cũng không
muốn người khác bắt họ phải làm điều họ không muốn. Ngôn sứ Hosea nhận định:
Bây giờ chúng lại nói: "Chúng tôi không có vua." Vì Đức Chúa, chúng
còn không kính sợ, thì nếu có vua, liệu ông làm gì được cho chúng? Nhiều người
chối bỏ Thiên Chúa không phải vì họ không biết có Thiên Chúa, nhưng để khỏi phải
làm theo những điều Ngài truyền; vì những điều Thiên Chúa truyền ngăn cản việc
hưởng thụ của họ.
1.2/ Thiên Chúa phải sửa phạt để đưa con người trở lại: Nếu con người
biết ơn và trả nghĩa Thiên Chúa khi họ được giàu sang hạnh phúc, Thiên Chúa
không cần phải sửa phạt; nhưng vì con người “lòng một dạ hai,” nên Thiên Chúa
phải sửa phạt để họ nhận ra họ không thể sống thiếu Thiên Chúa và ăn năn quay về.
Sửa phạt, như thế, là một điều cần thiết và biểu lộ tình thương; nếu không,
Thiên Chúa sẽ mất những người con Ngài dựng nên.
Khi Thiên Chúa ra tay sửa phạt, con người sẽ nhận ra
tội lỗi và lối sống hoang tưởng của họ. Họ sẽ xấu hổ, sợ hãi và không dám đối
diện với tình thương cao cả của Ngài, Ngôn sứ Hosea diễn tả trạng thái này như
sau: Bấy giờ chúng sẽ nói với núi đồi: "Phủ lấp chúng tôi đi!" và với
gò nổng: "Hãy đổ xuống trên chúng tôi!"
Để tránh tình cảnh sẽ xảy ra, chúng ta hãy học bài học
lịch sử như Hosea dạy: “Hãy gieo công chính, rồi sẽ gặt được tình thương... Đây
là thời kiếm tìm Đức Chúa.” Nếu đang sống trong đầy đủ hạnh phúc, chúng ta hãy
biết cám ơn Thiên Chúa và xử dụng những gì Ngài ban cho nên. Nếu đang thiếu thốn
đau khổ, chúng ta hãy cầu xin cho vượt qua nếu đẹp ý Ngài.
2/
Phúc Âm: Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.
2.1/ Chúa ban cho các Tông-đồ mọi quyền năng để phân
phát cho dân chúng.
Trong sự quan phòng rất khôn ngoan, Chúa Giêsu không
làm việc một mình; nhưng Ngài chọn các Tông-đồ để huấn luyện, ban quyền năng,
và ủy thác cho sứ vụ tiếp tục loan truyền Tin Mừng đến mọi người. Noi gương
Chúa Giêsu, Giáo Hội trải qua bao thế hệ vẫn tiếp tục sứ vụ này: một mặt không
ngừng rao giảng Tin Mừng đến mọi dân tộc, một mặt lo đào tạo hàng giáo sĩ, ban
quyền năng, và sai đi, để họ có thể tiếp tục sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho thế hệ
tương lai. Nhìn lại lịch sử của Giáo Hội, chúng ta không còn gì nghi ngờ về sự
hiện diện luôn của Đức Kitô trong Giáo Hội.
2.2/ Tập hợp của các môn đệ Chúa Giêsu: "Sau đây
là tên của mười hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Simon, cũng gọi là Phêrô, rồi đến
ông Anrê, anh của ông; sau đó là ông Giacôbê con ông Zebedee và ông Gioan, em của
ông; ông Philíp và ông Bartholomeo; ông Tôma và ông Matthêu người thu thuế; ông
Giacôbê con ông Alphê và ông Tađêô; ông Simon thuộc nhóm Quá Khích, và ông
Giuđa Iscariot, là chính kẻ nộp Người."
- Nhìn vào danh sách các Tông-đồ, điều đầu tiên
chúng ta nhận ra là những con người tầm thường, chẳng có gì nổi bật so với tiêu
chuẩn của thế gian, đấy là chưa kể đến yếu đuối, tội lỗi. Điều này chứng minh:
sức mạnh và uy quyền hoàn toàn của Thiên Chúa. Ngài giúp con người tầm thường
làm những việc phi thường.
- Con người thường hay chọn những người cùng một sở
thích hay tính tình giống nhau. Chúa Giêsu chọn các Tông-đồ có tính tình khác
nhau, nhiều khi đến chỗ xung khắc: một Phêrô nhanh nhẩu nói năng phải ở với
Gioan thâm trầm, ít nói; một Simon nhiệt thành chống lại uy quyền ngoại bang phải
ở với Matthew, người thu thuế cho ngoại bang; một Thomas từ chối không tin tất
cả lời chứng Chúa đã sống lại và hiện ra của tất cả Tông-đồ khác. Thế mà Thiên
Chúa có thể làm cho các ông dẹp khác biệt cá nhân, để sống chung và cùng nhau
thi hành sứ vụ Ngài trao.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta đừng bao giờ ăn trộm công ơn của Thiên
Chúa đã làm cho chúng ta trong cuộc đời, và luôn biết đáp trả tình yêu Thiên
Chúa bằng lối sống công chính và yêu thương tha nhân.
- Chúng ta hãy luôn thờ phượng và sống gần gũi với
Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh: khi nghèo khó cũng như lúc sang giầu, khi bình
an cũng như lúc gian nan khốn khó.
Lm.
Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
06/07/16 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 14 TN
Th. Ma-ri-a Gô-rét-ti, trinh nữ, tử đạo
Mt 10,1-7
Th. Ma-ri-a Gô-rét-ti, trinh nữ, tử đạo
Mt 10,1-7
Suy niệm: Khi sai mười hai môn đệ đi rao
giảng Tin Mừng, điều đầu tiên Chúa căn dặn các ông là: đừng đi về phía dân ngoại, nhưng hãy đến với những con chiên lạc nhà Ít-ra-en. Có vẻ như Chúa Giê-su đang giới hạn việc rao giảng trong phạm vi quá nhỏ hẹp so với tầm mức hoàn vũ của chương trình cứu độ. Thế nhưng, đó lại chính là điểm “nóng”, là việc phải làm ngay. Quả thế, sứ điệp Ngài rao giảng là không thể trì hoãn: “Nước Trời đã đến gần,” và việc rao giảng phải được khởi đầu từ dân Ít-ra-en, dân riêng Chúa
tuyển chọn, và trải rộng đến mọi dân tộc. Trước khi về trời, Chúa còn nhắc lại cho các môn đệ“phải rao giảng Tin Mừng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem” và “cho
đến tận cùng trái đất” (Lc
24,47; Cv 1,8).
Mời Bạn: “Nước Trời đã gần đến.” Bạn có tự hỏi, tại sao sứ điệp của Chúa lại “nóng” đến như vậy? Việc rao giảng Tin Mừng không phải là chuyện xa xôi, mơ hồ nữa. Đó là đến với những người vốn mang danh là ki-tô hữu, nhưng vì quá bận tâm đến cuộc sống đời thường, hoặc đang thoả mãn với cuộc sống hưởng thụ nên đã lơ là việc thờ phượng Chúa và thờ ơ trước hạnh phúc Nước Trời.
Sống Lời Chúa: Bạn làm chứng “Nước Trời đã gần đến” bằng cách phục vụ những người thân cận trong tinh thần vui tươi và khiêm tốn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xưa đã Chúa sai các tông đồ đi loan báo Nước Chúa đã gần đến. Hôm nay, xin Chúa cũng sai chúng con đi làm chứng về Chúa cho anh chị em và gia đình chúng con.
Mười hai tông đồ
Vào thời nay, rao giảng Tin Mừng Nước Trời lại càng không dễ. Rao giảng vẫn phải đi kèm với các việc phục vụ con người.
Suy
niệm:
Đức
Giêsu đã cần mười hai bạn trẻ cộng tác với mình,
để
làm mục tử cho đàn chiên, làm thợ gặt cho mùa lúa chín vàng,
làm
tông đồ cho một nước Paléttin nhỏ bé.
Ngài
chia sẻ cho họ uy quyền mình có và sứ vụ mình làm (c. 1).
Con
số mười hai gợi nhớ mười hai chi tộc Israel ngày xưa.
Giáo
Hội Ngài thiết lập sẽ là Israel mới, đặt nền trên mười hai bạn trẻ.
Chúng
ta khó hình dung khuôn mặt riêng của mỗi vị tông đồ,
nhưng
ta biết tên của họ qua các sách Tin Mừng, dù có chút dị biệt.
Họ
có cá tính và cuộc đời riêng, nhưng đều được gọi bởi Thầy Giêsu,
và
được Thầy sai đến với dân tộc mình là Israel (c. 6).
Tin
Mừng Mátthêu kể tên nhóm Mười Hai theo từng cặp.
Simôn
Phêrô đứng đầu danh sách, còn Giuđa Ítcariốt thì đứng cuối.
Chỉ
sau này ta mới biết Simôn sẽ chối Thầy và Giuđa sẽ phản bội.
Có
những cặp anh em ruột: Simon và Anrê, Gioan và Giacôbê.
Có
người làm nghề thu thuế cho quân đô hộ: Mátthêu.
Có
người lại muốn dùng vũ trang giải phóng đất nước: Simôn nhiệt thành.
Có
ba người được coi là môn đệ thân tín: Phêrô, Gioan và Giacôbê.
Nói
chung đa số là những người ít học thức, làm nghề đánh cá.
Được
sai đi thật là một thách đố đối với họ.
Họ
có làm nổi những việc Thầy giao không?
Vào
thời Đức Giêsu, rao giảng “Nước Trời đã đến gần” là điều không dễ.
Để
người ta tin chuyện đó, cần phải minh chứng bằng hành động cụ thể,
như
chữa lành bệnh hoạn và khử trừ thần ô uế.
Vào
thời nay, rao giảng Tin Mừng Nước Trời lại càng không dễ.
Rao
giảng vẫn phải đi kèm với các việc phục vụ con người.
Lập
một bệnh xá, bắc một cây cầu, đào một giếng nước,
giúp
trẻ em nghèo đến trường, đưa người cai nghiện về lại với cộng đoàn,
cho
các cô gái lầm lỡ có chỗ sinh con và nuôi con…
Giáo
Hội đã làm nhiều việc và vẫn còn bao nhu cầu mới mẻ.
Nhưng
có một việc mà xã hội hôm nay không biết là mình đang cần,
đó
là được giải phóng khỏi những thần ô uế mới đang ám ảnh con người.
Mười
Hai tông đồ ngày xưa đã đi khắp mảnh đất Paléttin,
và
đã đặt chân đến những vùng đất mới.
Thế
giới hôm nay rộng hơn và phẳng hơn xưa.
Chúng
ta được Đấng Phục sinh sai đến mọi dân tộc (Mt 28, 20).
Các
phương tiện truyền thông ngày nay giúp ta dễ dàng làm chuyện đó.
Nhưng
chúng ta vẫn không được quên, trên quê hương Việt Nam
gần
80 triệu đồng bào chưa đón nhận Tin Mừng.
Cầu
nguyện:
Lạy Cha,
Cha
muốn cho mọi người được cứu độ
và
nhận biết chân lý,
chân
lý mà Cha đã bày tỏ nơi Đức Giêsu, Con Cha.
Xin Cha nhìn đến hàng tỉ người
chưa
nhận biết Đức Giêsu,
họ
cũng là những người đã được cứu chuộc.
Xin Cha thôi thúc nơi chúng con
khát
vọng truyền giáo,
khát
vọng muốn chia sẻ niềm tin và hạnh phúc,
niềm
vui và bình an của mình cho tha nhân,
và
khát vọng muốn giới thiệu Đức Giêsu cho thế giới.
Chúng con thấy mình nhỏ bé và bất lực
trước
sứ mạng đi đến tận cùng trái đất
để
loan báo Tin Mừng.
Chúng
con chỉ xin đến
với
những người bạn gần bên,
giúp
họ quen biết Đức Giêsu và tin vào Ngài,
qua
đời sống yêu thương cụ thể của chúng con.
Chúng con cũng cầu nguyện
cho
tất cả những ai đang xả thân lo việc truyền giáo.
Xin Cha cho những cố gắng của chúng con
sinh nhiều hoa trái. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
06 Tháng Bảy
Thiên Chúa Trong Ánh Mắt
Theo một câu chuyện cổ tích của người Nhật Bản, ngày
xưa, có một đôi vợ chồng sống rất hạnh phúc bên cạnh một đứa con gái nhỏ. Người
chồng là một hiệp sĩ samourai, nhưng anh chỉ sống khiêm tốn trong một khu vườn
nhỏ ở đồng quê. Người vợ là một người trầm lặng đến độ nhút nhát. Chị không bao
giờ muốn ra khỏi nhà.
Một hôm, nhân dịp lễ đăng quang của Nhật hoàng, với
tư cách là một hiệp sĩ, người chồng cảm thấy có bổn phận phải về kinh đô để bái
lạy quân vương. Sau khi đã làm xong nghĩa vụ của một hiệp sĩ, anh ghé ra chợ
mua quà cho vợ con. Riêng cho người vợ, anh mua một tấm gương soi mặt bằng bạc...
Ðón nhận món quà, người đàn bà bỡ ngỡ vô cùng: chị
chưa bao giờ trông thấy một tấm gương, chị chưa một lần nhìn thấy mặt mình. Do
đó, vừa nhìn thấy mặt mình trong gương, người vợ mới ngạc nhiên hỏi chồng:
"Người đàn bà này là ai?". Người đàn ông mỉm cười đáp: "Mình
không đoán được đó là gương mặt kiều diễm của mình sao?".
Một thời gian sau, người đàn bà lâm bệnh nặng. Trước
khi chết, bà cầm tay đứa con gái và nói nhỏ: "Mẹ không còn sống trên mặt đất
này nữa. Sáng chiều, con hãy nhìn vào tấm gương này và sẽ thấy mẹ".
Sau khi người mẹ qua đời, sớm tối, lúc nào đứa con
gái ngây ngô cũng nhìn vào tấm gương và nói chuyện với chính hình ảnh của nó.
Nó nói chuyện với hình trong tấm gương như với chính mẹ nó.
Ngày kia, bắt gặp đứa con gái đáng nói chuyện với
chính mình nó trong tấm gương, người cha tra hỏi, đứa con gái mới trả lời:
"Ba nhìn kìa, mẹ con không có vẻ mệt mỏi và xanh xao như lúc bị bệnh. Mẹ
lúc nào cũng trẻ và cũng mỉm cười với con".
Nghe thế, người đàn ông không cầm nổi nước mắt, nhưng
không muốn cho nó biết sự thật, ông nói với nó: "Nếu con nhìn vào gương để
thấy mẹ con, thì ba cũng nhìn vào con để thấy mẹ con".
Tha nhân chính là tấm gương phản chiếu gương mặt của
chúng ta. Khi chúng ta lạc quan, khi chúng ta vui tươi, khi chúng ta yêu đời,
khi chúng ta hòa nhã chúng ta sẽ nhận ra nét đó trên khuôn mặt của những người
xung quanh. Trái lại, khi chúng ta cau có, khi chúng ta giận dữ, khi chúng ta
buồn phiền, khi chúng ta thất vọng, chúng ta cũng sẽ thấy được những nét ấy
trên gương mặt của người khác...
Tha nhân cũng chính là hình ảnh của Thiên Chúa. Nếu
đứa con có thể nhìn thấy gương mặt khỏe mạnh, vui tươi của người mẹ trong tấm
gương, nếu người cha nhìn thấy hình ảnh của người vợ trong đứa con, thì với ánh
mắt của tin yêu chúng ta cũng có thể nhìn thấy gương mặt Tình Yêu của Thiên
Chúa trong mọi người.
Có Thiên Chúa trong ánh mắt, nhìn thấy Thiên Chúa
trong mọi người, chúng ta sẽ thấy rằng đời có ý nghĩa, tha nhân không phải là hỏa
ngục đáng xa lánh...
Chúng ta hãy nhìn vào tấm gương của tha nhân với nụ
cười của trẻ thơ để luôn luôn nhận ra được bộ mặt Tình Yêu của Thiên Chúa trong
mọi người.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét