12/07/2016
Thứ ba tuần 15 thường niên.
Bài Ðọc
I: (Năm II) Is 7, 1-9
"Nếu các ngươi không tin, các ngươi sẽ không
còn tồn tại nữa".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Xảy ra trong đời Acaz con của Gioatham, Gioatham con
của Ozia, vua nước Giuđa, Rasin vua nước Syria, và Phaxê con của Rômêlia, vua
Israel, tiến lên gây chiến với Giêrusalem, nhưng không thể thắng trận được. Người
ta báo tin cho nhà Ðavít rằng: "Syria đã đóng quân ở Ephraim". Nghe vậy,
vua và dân đều run sợ, như cây trong rừng rung động trước gió.
Và Chúa phán cùng Isaia rằng: "Ngươi và con
ngươi là Giasub, hãy đi đón vua Acaz đang ở cuối cống ao thượng, trên đường ra
ruộng Fullon, và nói rằng: "Hãy cẩn thận ở yên lặng, đừng sợ, và đừng nao
núng trước hai ngọn đuốc xông khói này là cơn thịnh nộ của Rasin, vua nước
Syria, và của con trai Rômêlia, vì chưng Syria, Ephraim và con trai của Rômêlia
đã toan mưu hại ngươi, họ nói rằng: "Chúng ta hãy tiến đánh Giuđa, quấy rối
nó và lôi cuốn nó theo ta, và đặt con trai Tabeel làm vua".
Chúa phán thế này: "Sự việc này không thành và
không xảy ra đâu, vì Ðamas là thủ đô của Syria, và Rasin là thủ lãnh của Ðamas.
Còn sáu mươi lăm năm nữa, thì Ephraim sẽ bị tiêu diệt và không còn là một dân tộc
nữa. Thủ đô của Ephraim là Samaria, và thủ lãnh của Samaria là con của Rômêlia.
Nếu các ngươi không tin, các ngươi sẽ không còn tồn tại".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 47, 2-3a. 3b-4. 5-6. 7-8
Ðáp: Thiên
Chúa kiên thủ thành trì của Người tới muôn đời (c. 9d).
Xướng: 1) Chúa vĩ đại và rất đáng ngợi khen trong
thành trì của Thiên Chúa chúng ta. Núi thánh của Người là ngọn đồi duyên dáng,
là niềm hoan lạc của khắp cả địa cầu. - Ðáp.
2) Núi Sion là cùng kiệt phương Bắc, là thành trì của
Ðức Ðại Ðế. Thiên Chúa ngự trong thành quách của Người, tự chứng tỏ Người là an
toàn chiến lũy. - Ðáp.
3) Bởi chưng, kìa các vua chúa đã họp nhau, họ đã nhất
tề xung phong tác chiến. Nhưng thoạt nhìn thấy, họ đã ngẩn người ra, họ đã thất
kinh và chạy trốn. - Ðáp.
4) Chính tại đây, họ đã khiếp run sợ hãi, đau đớn
như người phụ nữ lúc lâm bồn, và lúc Chúa dùng ngọn gió Ðông đánh cho những chiến
thuyền Tác-xi tan vỡ. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 24, 4c và 5a
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối
bước của Chúa, và xin hướng dẫn con trong chân lý của Ngài. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 11, 20-24
"Trong ngày phán xét, Tyro và Siđon sẽ được xét
xử khoan dung hơn các ngươi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu quở trách các thành đã chứng kiến
nhiều phép lạ Người làm mà không chịu sám hối: "Hỡi Corozain, khốn cho
ngươi! Hỡi Bethsaiđa, khốn cho ngươi! Vì nếu đã xảy ra tại Tyrô và Siđon các phép
lạ diễn ra nơi các ngươi, thì họ đã mặc áo nhặm, rắc tro mà ăn năn hối cải từ
lâu rồi. Nên Ta bảo các ngươi: Trong ngày phán xét, Tyrô và Siđon sẽ được xét xử
khoan dung hơn các ngươi.
"Còn ngươi, hỡi Capharnaum, chớ thì ngươi nhắc
mình lên tận trời sao? Ngươi sẽ phải rơi xuống địa ngục, vì nếu các phép lạ diễn
ra giữa ngươi mà xảy ra tại Sôđôma, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vậy
Ta bảo thật các ngươi: Trong ngày phán xét, Sôđôma sẽ được xét xử khoan dung
hơn ngươi".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Lắng Nghe Lời Chúa
Văn minh càng tiến bộ, càng lôi kéo con người đến sa
đọa và hủy hoại nền tảng gia đình và xã hội. Ngay từ thời xa xưa, các Tiên Tri
trong Cựu Ước đã thấy được hiểm họa ấy. Việc chúc dữ các đô thị là một trong những
đề tài nổi bật trong lời rao giảng của các ngài. Sôđôma, Gômôra, Babylon, Tyrô,
Siđôn là đối tượng của những lời rủa xả nặng nề nhất của các tiên tri. Những đô
thị này không những là nơi phát sinh những sa đọa luân lý, mà còn là biểu tượng
của óc tự mãn, sự tôn thờ ngẫu tượng của con người.
Chúa Giêsu cũng tiếp tục truyền thống tiên tri ấy
khi Ngài lên tiếng chúc dữ một số thành phố như Corazin, Betsaida. Cuộc sống vật
chất sung túc làm cho con người sa đọa, đồng thời chối bỏ tương quan với Ðấng Tạo
Hóa. Con người được tạo dựng không phải để sống đơn độc một mình; chính trong
tương quan với tha nhân mà con người nên thành toàn hơn, do đó gia đình và xã hội
là nhân tố thiết yếu cho sự phát triển toàn diện con người.
Làng mạc, thành phố, đô thị, tự nó là những xã hội cần
thiết để con người xây dựng các tương quan và nhờ đó phát triển nhân cách. Tuy
nhiên, thay vì giúp con người phát triển, các đô thi thường lại đày đọa con người
vào nỗi cô đơn và chối bỏ mối tương quan với Thiên Chúa. Sự trống rỗng trong
lòng người dân đô thị cũng là dấu chỉ sự vắng bóng Thiên Chúa. Kinh Thánh không
ngừng nhắc nhở con người biết rằng chỉ trong Thiên Chúa, con người mới có thể tạo
được tương quan đích thực giữa người với người. Loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc
sống, con người không những rơi vào sa đọa, mà còn cắt đứt mọi tương quan với
tha nhân.
Lắng nghe Lời Chúa, đó là bí quyết để xây dựng cuộc
sống xã hội, thắt chặt quan hệ với tha nhân và trở nên thành toàn. Ðó là điều
Chúa Giêsu muốn nhắn nhủ chúng ta trong Tin Mừng hôm nay: con người không thể
xây dựng một xã hội tốt đẹp, nếu loại bỏ Thiên Chúa và những giá trị thiêng
liêng ra khỏi cuộc sống.
Nguyện cho Lời Chúa soi sáng và hướng dẫn chúng ta
trong cuộc sống, để khi mưu sinh và xây dựng xã hội, chúng ta biết đặt Thiên
Chúa vào trọng tâm cuộc sống, đeo đuổi những giá trị thiêng liêng và xây dựng
tình người.
Veritas
Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Ba Tuần 15 TN2
Bài
đọc: Isa 7:1-9; Mt 11:20-24
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phép lạ và niềm tin.
Người Do-thái thích phép lạ, người Việt-nam cũng
thích phép lạ không kém. Điển hình là vào đêm 13 tháng 6 vừa qua, có một nguồn
tin cho biết là Đức Mẹ sẽ hiện ra trên bầu trời Houston, biết bao nhiêu người
đã mất ngủ vì mong được nhìn thấy. Hậu quả, chẳng có ai thấy Đức Mẹ hiện ra cả.
Khi được chất vấn, những người phao nguồn tin ấy chống chế: vì người Houston
không có đức tin đủ nên không thấy! Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu làm phép lạ để
khơi dậy niềm tin. Khi đã có đức tin rồi, phép lạ không còn cần thiết nữa. Với
những người cứng lòng, có làm phép lạ bao nhiêu cũng không dẫn tới niềm tin.
Các bài đọc hôm nay muốn dẫn chứng sự liên hệ giữa
niềm tin và phép lạ. Trong bài đọc I, khi phải đối diện với sức mạnh của liên
minh Syro-Israel, lòng vua và dân Judah “run rẩy như cây rung rinh trước gió.”
Đức Chúa sai cha con ngôn sứ Isaiah đến củng cố tinh thần cho nhà vua và nhắc
nhở: Đừng sợ thế lực của họ, cứ tin tưởng vào Thiên Chúa thì vương quốc Judah sẽ
đứng vững. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu so sánh dân chúng của các thành khác nhau
để chứng minh một sự thật: Nghe giảng dạy nhiều và chứng kiến nhiều phép lạ
không luôn dẫn tới niềm tin. Ngài cũng cảnh cáo khán giả: Hưởng càng nhiều đặc
quyền bao nhiêu sẽ càng bị phán xét nặng bấy nhiêu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Nếu các ngươi không vững tin, thì các ngươi sẽ không đứng vững.
1.1/ Cõng rắn cắn gà nhà: Lịch sử chứng
minh người cùng một quốc gia không luôn thương yêu và bảo vệ nhau. Vì tham vọng
chính trị, vua Israel liên minh với vua Syria để chống lại vua Judah. Khi vua của
Judah nghe tin này, “tim của nhà vua và của dân thành run rẩy như cây rung trước
gió.”
1.2/ Cần có niềm tin vững mạnh nơi Thiên Chúa: Trong lúc khốn
khó là lúc biểu lộ niềm tin nơi Thiên Chúa. Ngài sai Judah và con ông là
Shearjashub đến củng cố tinh thần Ahaz, vua Judah: “Đừng sợ! hãy tin tưởng vào
Thiên Chúa.” Chúa đòi niềm tin của vua Judah: “Trừ phi nhà vua có một đức tin mạnh
mẽ, nhà vua không thể đứng vững.”
Đức Chúa gọi vua Israel và vua Syria là “hai cái đầu
que củi chỉ còn khói.” Thực tế chứng minh vương quốc Israel bị rơi vào tay của
Assyria vào năm 721 BC, và Assryria bị rơi vào tay Babylon chỉ ít lâu sau đó.
Ngôn sứ muốn nói cho Ahaz biết Đức Chúa là Đấng quan phòng mọi sự. Ngài sẽ bảo
vệ những ai đặt trọn vẹn niềm tin nơi Ngài.
2/
Phúc Âm: Nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Sodom, thì thành ấy đã
tồn tại cho đến ngày nay.
2.1/ So sánh Chorazin và Bethsaida với Tyre và
Sidon: Bấy giờ Chúa Giêsu bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các
phép lạ Người làm mà không sám hối: "Khốn cho ngươi, hỡi Chorazin! Khốn
cho ngươi, hỡi Bethsaida! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được
làm tại Tyre và Sidon, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu
tỏ lòng sám hối. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tyre và
thành Sidon còn được xử khoan hồng hơn các ngươi."
(1) Chorazin và Bethsaida: Chorazin được các nhà khảo
cổ đồng nhất với thành Kerazeh hiện đại, cách xa Capernaum chừng 2.5 dặm về
phía Bắc. Bethsaida là một làng của vùng Galilee, nằm về phía Tây của hồ
Tiberias, trong "giải đất của Gennesaret." Bethsaida là quê hương của
Peter, Andrew và Philip; và là chỗ Chúa Giêsu thường xuyên lui tới. Hai phép lạ
Chúa Giêsu làm được kể chi tiết là phép lạ Chúa chữa người mù tại Bethsaida (Mk
8:22) và phép lạ nuôi 5,000 người ăn tại Bethsaida (Lk 9:10-17). Ngoài ra, Luca
cũng tường thuật việc Chúa Giêsu dạy dỗ, và chữa lành nhiều người tại đây.
(2) Tyre và Sidon: là hai hải cảng thương mại lớn của
người Phoenecia (Lebanon ngày nay), nằm dọc theo bờ biển Mediterranean. Tyre nằm
khoảng 23 dặm về phía Bắc của Arco, và cách Sidon khoảng 20 dặm về phía Nam.
Chúa Giêsu rất ít khi rao giảng ngoài lãnh thổ của Palestine, và các thánh ký
chỉ tường thuật một lần Chúa đến vùng Tyre và Sidon, khi một người đàn bà
Canaan nài xin Ngài cứu con gái bà khỏi bị quỉ ám. Chúa Giêsu thử thách đức tin
của bà cách trầm trọng: "Không nên lấy lương thực của con cái mà vứt cho
chó" (Mt 15:21); trước khi chữa lành con gái của bà.
2.2/ So sánh Capernaum với Sodom: "Còn
ngươi nữa, hỡi Capernaum, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ
phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Sodom,
thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến
ngày phán xét, đất Sodom còn được xử khoan hồng hơn các
ngươi."
(1) Capernaum: có thể nói là "thành của Chúa
Giêsu" vì Ngài thường xuyên lui tới dạy dỗ và làm phép lạ tại đây. Gioan
tường thuật Chúa làm phép lạ đầu tiên cho nước hóa thành rượu tại tiệc cưới
Cana (Jn 2:12) và chữa lành con trai của một quan chức (Jn 4:46). Matthew tường
thuật phép lạ Chúa chữa đầy tớ của viên Đại Đội Trưởng Rôma (Mt 8:5). Marcô tường
thuật Chúa chữa người bại liệt được thòng xuống từ mái nhà (Mk 2:1). Luca tường
thuật Chúa chữa người bị quỉ ám (Lk 9:33). Marcô tường thuật Chúa giảng trong hội
đường Capernaum (Mk 1:21) và Gioan ghi lại rõ ràng: diễn từ về BT Thánh Thể xảy
ra sau phép lạ hóa bánh nuôi 5,000 người và phản ứng của dân chúng cũng xảy ra
tại đây (Jn 6).
(2) Sodom: Chúng ta biết đến thành phố này trong
Sách Sáng Thế khi Thiên Chúa khiến lửa từ trời thiêu rụi thành phố này vì những
tội tày trời họ xúc phạm đến Ngài, nhất là tội thác loạn tình dục như tên thành
được gọi (Gen 18:16-33, 19:1-29). Thành phố này nằm đối diện với Zoar, về phía
SW của Biển Chết.
Trong 3 năm rao giảng của Chúa Giêsu, Ngài dùng nhiều
thời gian cho việc rao giảng chung quang vùng Biển Hồ, rất ít khi Ngài đi ra khỏi
Galilee và Jerusalem. Vì thế, các thành của Dân Ngoại như Tyre, Sidon, Sodom...
hầu như không có cơ hội được nghe lời giảng hay chứng kiến các phép lạ người
làm.
Khi đưa ra sự so sánh giữa các thành phố, Chúa Giêsu
muốn nhấn mạnh một điểm quan trọng: Ai được cho nhiều cơ hội để ăn năn, sẽ phải
chịu sự phán xét nặng nề hơn. Bethsaida và Capernaum chắc chắn sẽ bị phán xét nặng
nề hơn Tyre, Sidon, và Sodom.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Được hưởng đặc quyền nhiều không nhất thiết sẽ tin
và yêu mến nhiều. Trái lại, như Chúa đã báo trước: không có tiên tri nào được
yêu mến nơi xứ sở của mình.
- Được hưởng đặc quyền nhiều sẽ bị phán xét nặng
hơn.
- Thách đố của chúng ta: Có quá nhiều cơ hội để biết
Chúa có làm cho chúng ta yêu Chúa nhiều và vững vàng trong đức tin không?
Lm.
Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
12/04/16 THỨ BA TUẦN 15 TN
Mt 11,20-24
Mt 11,20-24
Suy niệm: Xu hướng hưởng thụ đang lên ngôi trong tâm trí
con người. Của cải vật chất được bày biện ngày càng nhiều lại càng hấp dẫn khiến dường như việc kiếm tiền của là mục đích duy nhất của người thời đại. Lý tưởng sống cao đẹp đã bị “di dời, giải toả” khỏi sinh hoạt thuờng nhật. Mối quan hệ với người nghèo, người cô thế, người bất hạnh cần được an ủi không còn nằm trong kế hoạch hằng ngày nữa. Mọi thứ đã bị qui đổi ra tiền, kể cả giá trị con người cũng được đánh giá dựa trên những gì nó sở hữu. Đi theo sau xu hướng hưởng thụ vật chất là hưởng thụ thú vui thể xác. Đáng thương thay! Người ta đang “xuống cấp” mà lại tưởng mình “lên đời”. Chúa Giê-su cảnh báo người thời đại đừng ảo tưởng mình đang “được nâng lên tận trời”, nhưng hãy cấp thời tái lập vị trí tối thượng của Thiên Chúa trong cuộc đời mình, phục hồi địa vị cao đẹp của người làm con Chúa và nối lại mối thân tình với tha nhân.
Mời Bạn: Bạn ơi! Thôi đừng cứng lòng nữa! Nhưng hãy là cánh tay hữu hình của Chúa nơi trần gian, thực hiện lý tưởng sống đẹp của người Ki-tô hữu để chuyển giao sứ điệp đó cho mọi người trong thế giới hôm nay.
Chia sẻ: Kể cho nhau gương sống Tin Mừng của một người bạn quen biết.
Sống Lời Chúa: Xét xem bạn dành cho Thiên Chúa vị trí nào trong tâm trí bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nhớ rằng con là cánh tay hữu hình Chúa dùng nơi trần gian để thức tỉnh mọi người khỏi cơn mê vật chất, bằng một đời sống thanh bần và kính sợ Chúa.
Không sám hối
Có những phép lạ xảy ra đều đặn và bình thường nên tôi không nhận ra. Mỗi cử chỉ yêu thương tôi nhận được cũng là phép lạ.
Suy
niệm:
Lời
giảng đầu tiên của Đức Giêsu là một lời mời sám hối (Mt 4, 17).
Những
phép lạ Ngài làm cũng là một lời mời tương tự.
Phép
lạ không phải chỉ là những biểu lộ của uy quyền và tình thương
nhằm
vén mở khuôn mặt của Thiên Chúa và của Con Ngài.
Phép
lạ còn là lời mời gọi đổi đời, vì Nước Trời đã gần đến.
Đức
Giêsu quở trách các thành đã lần lữa không chịu sám hối,
dù
họ đã được chứng kiến phần lớn các phép lạ Ngài làm (c. 20).
“Khốn
cho ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi Bếtxaiđa!”
Đức
Giêsu đã kêu than như một ngôn sứ, buồn phiền và đau đớn,
trước
sự cứng lòng của những nơi mà Ngài đã đặt chân và thi ân.
Khoradin
là một vùng ở tây bắc của Hồ Galilê (Mc 10, 13).
Nay
chỉ còn là cánh đồng gạch vụn, với dấu tích của một hội đường.
Bếtxaiđa
nghĩa là “nhà của cá”, nằm nơi sông Giođan đổ vào Hồ nói trên.
Thành
này ngày nay cũng biến mất, có lẽ vì bị tràn ngập bởi phù sa.
Đức
Giêsu đã so sánh hai thành này với hai thành dân ngoại Tia và Xiđôn.
Nếu
Tia và Xiđôn nhận được sự hiện diện của Đức Giêsu,
hẳn
họ đã ăn năn sám hối từ lâu rồi (c. 21).
Caphácnaum
được coi là trụ sở của Đức Giêsu khi thi hành sứ vụ.
Nơi
đây Ngài đã làm bao điều tốt lành (Mt 4, 13; 8, 5; 9, 1; 17, 24).
Vậy
mà có vẻ nó lại không muốn đón nhận Đấng mang ơn cứu độ.
Phải
chăng vì nó đã tự hào, tự cao trước những ơn Chúa ban?
“Ngươi
sẽ được đưa lên tới tận trời sao? Ngươi sẽ bị tống xuống âm phủ.”
Đức
Giêsu dám so sánh Caphácnaum với Xơđôm.
Xơđôm
là một thành phố trụy lạc, đã bị thiêu hủy hoàn toàn (St 19, 25).
Ngài
cho rằng Xơđôm mà được thấy những điều kỳ diệu Ngài làm,
hẳn
nó đã hoán cải và còn tồn tại đến nay (c. 23).
Đến
ngày phán xét, con người sẽ bị xét xử theo điều mình đã lãnh nhận.
Lãnh
ít thì sẽ được khoan hồng nhiều hơn.
Mỗi
người chúng ta thật sự chẳng rõ mình đã nhận được bao nhiêu.
Chúng
ta dễ có thái độ tự cao của những người được gần gũi Chúa.
“Chúng
tôi đã từng được ăn uống trước mặt Ngài,
và
Ngài cũng đã từng dạy dỗ trên các đường phố của chúng tôi” (Lc 13,26).
Nhưng
điều quan trọng không phải là đã nghe giảng và đã thấy phép lạ.
Điều
quan trọng là sám hối.
Những
ơn lộc Chúa ban cho đời Kitô hữu lại đòi ta phải hoán cải nhiều hơn.
Chúng
ta không thể coi mình là Caphácnaum để khinh Xơđôm được.
Thiên
Chúa xét xử theo điều Ngài ban cho từng con người,
từng
nền văn hóa hay văn minh, từng vùng đất hay từng tôn giáo.
Làm
sao tôi có thể thấy được những phép lạ Chúa làm cho tôi mỗi ngày?
Có
những phép lạ xảy ra đều đặn và bình thường nên tôi không nhận ra.
Mỗi
cử chỉ yêu thương tôi nhận được cũng là phép lạ.
Mong
tôi đáp lại phép lạ đó bằng một cử chỉ yêu thương.
Cầu
nguyện:
Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha ban cho con,
những
ơn con thấy được,
và
những ơn con không nhận là ơn.
Con biết rằng
con
đã nhận được nhiều ơn hơn con tưởng,
biết
bao ơn mà con nghĩ là chuyện tự nhiên.
Con thường đau khổ vì những gì
Cha
không ban cho con,
và
quên rằng đời con được bao bọc bằng ân sủng.
Tạ ơn Cha vì những gì
Cha
cương quyết không ban
bởi
lẽ điều đó có hại cho con,
hay
vì Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn.
Xin cho con vững tin vào tình yêu Cha
dù con không hiểu hết những gì
Cha làm cho đời con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
12
Tháng Bảy
Những Niềm Vui Nhỏ
Biết
tận hưởng những niềm vui nhỏ trong cuộc sống: đó là một trong những bí quyết của
hạnh phúc.
Người
Nhật Bản thường kể câu chuyện như sau: Một người đàn ông nọ đi qua một cánh đồng,
thình lình bị cọp đuổi... Anh ta chạy bán sống bán chết mà vẫn không tìm ra chỗ
dung thân. Anh chạy mãi để rồi cuối cùng thấy mình đứng bên bờ vực thẳm. Phía
sau lưng, con cọp vẫn không buông tha. Không còn biết làm gì nữa, người đàn ông
phải lấy sức để đu lên một cành cây bắc qua vực thẳm. Nhìn xuống dưới thung
lũng, anh ta lại thấy một con cọp khác cũng đang nằm chờ chực. Người đàn ông
đáng thương chỉ còn niềm hy vọng duy nhất: đó là nằm chờ đợi cho đến khi hai
thú vật mệt mỏi bỏ đi... Chờ đợi trong lo sợ vẫn là cực hình lớn lao nhất đối với
con người.
Giữa
lúc anh ta đang phải chiến đấu với sợ hãi và mệt mỏi, thì tình cờ bỗng có hai
con chuột bỗng từ đâu xuất hiện trên chính cành cây anh đang đu vào. Hai con vật
bắt đầu gặm nhấm lớp vỏ xung quanh cành cây. Bình thường, chuột là một trong những
loài thú mà anh gớm ghiếc nhất vì sự dơ bẩn của nó. Tiếng kêu của nó cũng là một
âm thanh làm cho lỗ tai anh khó chịu. Thế nhưng, trong cơn sợ hãi tột cùng này,
người đàn ông bỗng nhìn thấy hai con chuột thật đáng yêu. Những hàm răng mũm
mĩm của chúng trông dễ thương làm sao! Tiếng kêu của hai con vật cũng trở thành
một âm thanh êm dịu hơn tiếng gầm thét của hai con cọp.
Giữa
lúc anh đang theo dõi từng động tác của hai con chuột, thì một con chim bỗng từ
đâu bay lại, thả rớt trên cành cây một trái dâu rừng. Anh đưa tay nhặt lấy trái
dâu và thưởng thức hương vị ngọt ngào của trái rừng bỗng nên thơ đáng yêu lạ
lùng.
Thiên
Chúa tạo dựng con người để được sống hạnh phúc và hạnh phúc ngay từ trên cõi đời
này. Do đó, hạnh phúc không chỉ đến trong cuộc sống mai hậu, hạnh phúc không hẳn
nằm ở ngoài tầm tay với con người. Kitô giáo không chỉ hướng chúng ta đến hạnh
phúc đời sau, nhưng còn mời gọi chúng ta hưởng niềm hạnh phúc ấy trong cõi đời
này.
Mang
lấy thân phận con người, nhập cuộc vào trần gian này, Chúa Giêsu như mang hạnh
phúc Thiên Ðàng đến với con người. Ngài mời gọi chúng ta hưởng niềm hạnh phúc ấy,
Ngài nói với chúng ta rằng cuộc sống trần gian này là một cuộc đời đáng sống.
Chấp nhận cuộc sống, chấp nhận chính bản thân, chấp nhận ngay cả những nghịch cảnh
trong cuộc sống: đó chính là bí quyết của hạnh phúc trên đời này.
Bí
quyết của hạnh phúc cũng chính là biết đón nhận những niềm vui nhỏ trong cuộc sống
mỗi ngày. Có những ngày tù đày, chúng ta mới thấy được giá trị của hai chữ tự
do. Có sống xa gia đình, chúng ta mới nhung nhớ những ngày sống bên những người
thân. Có những lúc nằm quằn quại trên giường bệnh, chúng ta mới thấy được giá
trị của sức khỏe... Cuộc sống của chúng ta tràn ngập những niềm vui nhỏ mà chỉ
khi nào mất đi, chúng ta mới cảm thấy luyến tiếc.
"Hãy
quẳng gánh lo đi và vui sống": đó là lời kêu gọi Chúa Giêsu không ngừng nhắn
gửi cho chúng ta khi Ngài mời gọi chúng ta chiêm ngắm hoa huệ ngoài đồng và
chim chóc trên rừng... Hãy quẳng gánh lo đi và vui sống có nghĩa là đón nhận từng
phút giây trong cuộc sống với cảm mến và hân hoan. Hãy quẳng gánh lo đi và vui
sống cũng có nghĩa là biết nhìn thấy xuyên qua những mất mát, thua thiệt, và
ngay cả tội lỗi, bàn tay quan phòng nâng đỡ của Chúa... Chúa Giêsu không bao giờ
loan báo cái chết một cách riêng rẽ, Ngài luôn gắn liền nó với sự Phục Sinh.
Lẽ Sống





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét