20/07/2016
Thứ tư tuần 16 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) Gr 1, 1. 4-10
"Ta đặt ngươi làm tiên tri cho các dân tộc".
Khởi đầu sách Tiên tri Giêrêmia.
Lời của Giêrêmia, con trai của Helcia, thuộc gia tộc
tư tế định cư ở Anathoth, thuộc lãnh thổ Bengiamin.
Có lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Trước khi tạo
thành ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi, và trước khi ngươi ra khỏi lòng mẹ,
Ta đã hiến thánh ngươi, Ta đã đặt ngươi làm tiên tri cho các dân tộc". Và
tôi đã thưa lại: "A, a, lạy Chúa là Thiên Chúa, con đâu có biết ăn nói, vì
con còn con nít". Nhưng Chúa phán cùng tôi rằng: "Ngươi đừng nói: Con
là con nít, vì ngươi sẽ đi đến với những kẻ Ta sẽ sai ngươi đi; ngươi sẽ nói mọi
điều Ta sẽ truyền dạy ngươi nói. Ngươi đừng sợ họ, vì Ta sẽ ở với ngươi để bảo
vệ ngươi". Chúa phán như thế. Và Chúa giơ tay sờ miệng tôi mà nói với tôi
rằng: "Ðây Ta đặt lời Ta vào miệng ngươi. Ðây hôm nay Ta ban quyền cho
ngươi trên các dân tộc và trên các vương quốc, để ngươi lật đổ và đập phá, phân
tán và tiêu diệt, xây dựng và vun trồng".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 70, 1-2. 3-4a. 5-6ab. 15ab và 17
Ðáp: Lạy
Chúa, miệng con sẽ kể ra ơn Ngài giúp đỡ (x. c. 15).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin
đừng để con tủi hổ muôn đời. Theo đức công minh Chúa, xin cứu nguy và giải
thoát con, xin ghé tai về bên con và giải cứu. - Ðáp.
2) Xin trở nên thạch động để con dung thân, và chiến
lũy vững bền hầu cứu độ con: vì Chúa là Ðá tảng, là chiến lũy của con. Lạy Chúa
con, xin cứu con khỏi tay đứa ác. - Ðáp.
3) Bởi Ngài là Ðấng con mong đợi, thân lạy Chúa; lạy
Chúa, Ngài là hy vọng của con tự hồi thanh xuân. Ngay từ trong bụng mẹ, con đã
nép mình vào Chúa; từ trong thai mẫu, Chúa là Ðấng bảo vệ con. - Ðáp.
4) Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh, và suốt
ngày kể ra ơn Ngài giúp đỡ. Lạy Chúa, Chúa đã dạy con từ hồi niên thiếu, và tới
bây giờ con còn kể những sự lạ của Ngài. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 23
Alleluia, alleluia! - Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ
lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy.
- Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 13, 1-9
"Nó sinh hoa kết quả gấp trăm".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Ngày ấy, Chúa Giêsu ra khỏi nhà và đi đến ngồi ở ven
bờ biển. Dân chúng tụ tập quanh Người đông đảo đến nỗi Người phải xuống thuyền
mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Và Người dùng dụ ngôn mà nói với
họ nhiều điều. Người nói:
"Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa.
Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim trời bay đến ăn mất. Có hạt rơi
xuống trên đá sỏi, chỗ có ít đất, nó liền mọc lên, vì không có nhiều đất. Khi mặt
trời mọc lên, bị nắng gắt, và vì không đâm rễ sâu, nên nó khô héo. Có hạt rơi
vào bụi gai, gai mọc um tùm, nên nó chết nghẹt. Có hạt rơi xuống đất tốt và
sinh hoa kết quả, có hạt được một trăm, có hạt được sáu mươi, hạt ba mươi. Ai
có tai để nghe, thì hãy nghe".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Hạt Giống Lời Chúa
Một em bé 13 tuổi bị phong cùi và bị xua đuổi ra khỏi
làng, có nhà truyền giáo nọ đưa em về nhà nuôi dưỡng, săn sóc. Cảm động trước tấm
lòng tốt của nhà truyền giáo, em bé hỏi:
- Tại sao ông quan tâm lo lắng cho tôi như vậy?
Nhà truyền giáo trả lời:
- Bởi vì Thiên Chúa là Cha đã dựng nên chúng ta giống
hình ảnh Ngài. Ngài yêu thương chúng ta và muốn chúng ta yêu thương liên đới với
nhau. Ngài đã sai Con Một Ngài là Chúa Giêsu Kitô xuống trần gian để dạy mỗi
người chúng ta sống xứng đáng với phẩm giá con người, vì thế vâng lời Ngài dạy,
cha săn sóc cho con.
Từ đó, em bé này không bao giờ quên được cử chỉ yêu
thương của nhà truyền giáo. Chẳng những thế, em còn xin làm môn đệ Chúa Giêsu
và dùng thời gian còn lại để săn sóc cho những người phong cùi khác tại trung
tâm của nhà truyền giáo.
"Vâng lời Chúa dạy, tôi săn sóc phục vụ anh chị
em". Ðó là điều Thiên Chúa, qua hình ảnh của người gieo giống trong Tin Mừng
hôm nay mong đợi nơi những môn đệ Chúa Kitô, những kẻ đã lãnh nhận hạt giống ân
sủng và Lời Chúa trong cuộc đời của mình. Câu chuyện trên đây là một trong muôn
vàn sự kiện cụ thể để chứng minh Lời Chúa qua các thế hệ phải trổ sinh hoa trái
tốt đẹp trong lịch sử cuộc đời con người. Thiên Chúa vẫn tiếp tục thực hiện
công việc của Ngài, nhưng nhiều khi chính con người từ chối chấp nhận Ngài và
làm cho hạt giống ân sủng và Lời Chúa không trổ sinh được.
Người Kitô hữu chúng ta có thể biến những cánh đồng
xã hội thành những cánh đồng tốt tươi, hoặc làm cho chúng trở thành những cánh
đồng hoang, cỏ lác mọc um tùm. Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta ý thức bổn
phận làm cho hạt giống Lời Chúa trổ sinh hoa trái tốt đẹp, có sức biến đổi cuộc
đời mình và làm chứng cho tình yêu Chúa nơi những người chúng ta gặp gỡ.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 16 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Jer 1:1, 4-10; Mt 13:1-9
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lời Chúa và sứ vụ tiên tri.
Khi
suy nghĩ về tiềm năng của một hạt giống, một người sẽ ngạc nhiên vô cùng về tiềm
năng của nó. Ví dụ, một hạt giống lúa mì trong điều kiện tốt. Khi nó lớn lên,
trổ đòng, và trở thành cây lúa, nó có thể sinh ra hàng trăm hạt khác; từ hàng
trăm hạt này có tiềm năng sinh ra cả hàng trăm ngàn hạt khác; và cứ thế tiếp tục
cho đến vô tận. Ai là người đã cho một hạt giống lúa mì có tiềm năng vô hạn như
thế? Người có niềm tin nơi Thiên Chúa nhận ra chính Ngài đã dựng nên và trao những
hạt giống này vào tay con người để họ có bánh ăn mọi ngày trong cuộc sống. Suy
tư tương tự như thế có thể áp dụng cho hạt giống Lời Chúa trong lãnh vực tinh
thần.
Các
bài đọc hôm nay và hai ngày kế tiếp muốn gợi nên những suy tư về hạt giống Lời
Chúa, về người gieo hạt, và về bổn phận của con người phải chuẩn bị để hạt giống
Lời Chúa sinh hoa kết quả cho con người. Trong bài đọc I, ngôn sứ Jeremiah tường
thuật ơn gọi làm ngôn sứ của chính ông. Jeremiah muốn nhấn mạnh Thiên Chúa là
Người đã lựa chọn, thánh hóa, và sai ông đi để nói những Lời của Ngài. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu nói với dân một dụ ngôn quan trọng về tiềm năng và sức mạnh
của Lời Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: “Ta sai ngươi đi
đâu, ngươi cứ đi; Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói.”
1.1/
Thiên Chúa chọn và trao cho Jeremiah sứ vụ làm tiên tri của Ngài: Sứ vụ ngôn sứ là do bởi Thiên
Chúa, Ngài chọn những người Ngài sẽ sai đi chứ không phải ai muốn là được.
Thiên Chúa mặc khải cho Jeremiah biết Ngài đã chọn ông làm ngôn sứ trước khi
ông được tạo thành trong bụng mẹ: “Ta đã biết ngươi trước khi ngươi được tạo
thành trong lòng mẹ; Ta đã thánh hiến ngươi trước khi ngươi sinh ra; và Ta đã đặt
ngươi làm tiên tri cho các dân tộc.”
Bổn
phận của ngôn sứ là đi bất cứ nơi nào Chúa sai tới và nói tất cả những gì Chúa
truyền cho nói. Khi Jeremiah nói lên sự thiếu khả năng về ăn nói của mình,
Thiên Chúa củng cố tinh thần ông và hứa Ngài sẽ luôn ở với ông: “Đừng nói tôi
chỉ là cậu bé, vì ngươi sẽ đi tới tất cả những ai Ta sẽ sai ngươi tới, và ngươi
sẽ nói tất cả những gì Ta truyền cho ngươi nói. Đừng sợ họ, vì Ta luôn ở với
ngươi và bảo vệ ngươi.”
1.2/ Lời
của tiên tri nói là Lời Chúa, và sức mạnh của những Lời này: Rồi Đức Chúa giơ tay chạm vào miệng
Jeremiah mà phán: "Đây Ta đặt lời Ta vào miệng ngươi. Coi, hôm nay Ta đặt
ngươi đứng đầu các dân các nước, để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để xây, để trồng."
Theo
thông lệ của những người Cận Đông và ngay cả thế giới chúng ta, người được sai
đi là người đại diện cho chủ nhân. Vì thế, đón tiếp người được sai đi là đón tiếp
chính chủ nhân; từ chối người được sai đi là từ chối chính chủ nhân. Những lời
của ngôn sứ nói nhân danh Thiên Chúa không còn là của ông, mà là của chính
Thiên Chúa, vì ông là sứ giả của Thiên Chúa. Chúa Giêsu cũng theo thông lệ này
khi Ngài nói: “Ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Cha Thầy, Đấng đã sai Thầy.”
Lời
Chúa không phải là những lời nói chơi, vô bổ, hay không có mục đích. Ngôn sứ
Isaiah đã so sánh Lời Chúa “như nước mưa và tuyết, chúng sẽ không trở lên trời
sau khi đã thấm nhuần đất đai, làm cho đất được phì nhiêu, cho người có cơm
bánh ăn, và cho nhà nông có hạt giống để trồng; cũng vậy Lời Chúa sẽ không trở
về với Chúa cho tới khi đạt mục đích Chúa mong muốn” (Isa 55:10-11).
Sức mạnh
của Lời Chúa được minh định rõ ràng trong những Lời của Thiên Chúa phán với
Jeremiah: “có thể nhổ lên hay kéo xuống, có thể phá hủy hay trục xuất, có thể
xây dựng hay vun trồng.” Những lời được phán ra từ miệng các tiên tri sẽ trở
thành hiện thực vì đó là Lời của Chúa. Các ngôn sứ nói Jerusalem sẽ xụp đổ, nhà
vua và các quan sẽ bị lưu đầy; nhưng Thiên Chúa sẽ cho trở về, Đền Thờ
Jerusalem sẽ được tái thiết… Tất cả những điều này đã được ứng nghiệm như lịch
sử Cựu Ước đã chứng minh.
2/
Phúc Âm: Tầm quan trọng của
Lời Chúa qua dụ ngôn người gieo giống.
2.1/ Các
bài giảng bằng dụ ngôn: Trình
thuật hôm nay bắt đầu phần bài giảng thứ ba trong năm bài giảng mà thánh
Matthew đã xếp đặt những lời giảng của Chúa Giêsu, theo như Ngũ Thư của Cựu Ước.
Phần thứ ba này cũng được gọi là “những bài giảng bằng dụ ngôn.”
Vùng
Biển Hồ, nhất là vùng Jezreel, Bashan và Gilead, là nơi rất thích hợp cho việc
trồng lúa mì; nên chúng ta có thể nói khán giả của Chúa Giêsu, nếu không hành
nghề ngư phủ, cũng là những nông dân. Họ không lạ lẫm gì với việc gieo giống và
có thể hiểu ngay theo nghĩa đen những gì Chúa Giêsu muốn nói.
2.2/ Mục
đích của Chúa Giêsu: Qua dụ
ngôn “Người Gieo Giống,” Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến tiềm năng của Lời Chúa
và tâm hồn con người nơi mà Lời Chúa được gieo vào.
Như
người gieo giống ra đi gieo hạt, không phải hạt giống nào cũng có cơ hội phát
triển tối đa tiềm năng của chúng; nhưng chỉ có những hạt giống rơi vào những thửa
ruộng đã được cầy bừa cẩn thận, đất tốt và có nước nhiều. Những hạt giống rơi
xuống bên vệ đường sẽ không có cơ hội thối rữa đi, vì chim trời đến ăn mất. Những
hạt giống rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất
không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô.
Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Hạt rơi trên đất tốt
cũng cho những kết quả khác nhau: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được
ba chục.
Cũng
tương tự như vậy cho hạt giống Lời Chúa. Chúa Giêsu hay các ngôn sứ cũng rao giảng
Lời Chúa cho mọi người. Lời Chúa tuy có sức mạnh vô hạn: chỉ lối cho kẻ lạc đường,
sửa dạy kẻ mê muội, thanh tẩy các tội lỗi con người, giúp tập tành các nhân đức
để càng ngày càng trở nên tinh tuyền thánh thiện; nhưng nó sẽ không thể làm những
điều này nơi những kẻ cứng lòng không thèm nghe, những người hững lờ lạnh nhạt,
những người quá mê mải sự thế gian đến nỗi không còn thời giờ để học hỏi Lời
Chúa!
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lời
Chúa đến từ Thiên Chúa và có tiềm năng vô hạn để biến đổi tâm hồn con người.
Chúng ta có chịu học hỏi để Lời Chúa biến đổi chúng ta theo kế hoạch của Thiên
Chúa?
-
Chúng ta đều mang trong mình sứ vụ ngôn sứ của Thiên Chúa khi chịu bí tích Rửa
Tội. Chúng ta đã chu toàn sứ vụ của người gieo giống ra đi gieo Lời Chúa cho
muôn người?
- Được
sai đi để nói những gì Chúa truyền. Chúng ta có nói những gì Chúa truyền hay chỉ
nói những gì chúng ta nghĩ? Hay chúng ta chỉ nói những gì làm hài lòng người
nghe?
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
20/07/16 THỨ TƯ TUẦN 16 TN
Th. A-pô-li-na-rê, giám mục, tử đạo
Mt 13,1-9
Th. A-pô-li-na-rê, giám mục, tử đạo
Mt 13,1-9
Suy niệm: Dụ ngôn Hạt giống khởi đầu bằng những thất bại càng tăng dần: Hạt rơi bên vệ đường chưa kịp nẩy mầm, hạt rơi trên đá sỏi vừa nẩy mầm đã bị héo khô và hạt rơi vào bụi gai đã nẩy mầm, đã thành cây con, nhưng rốt cuộc cũng chết khô. Sau những thất bại thảm thương ấy, tình thế lại thay đổi thật ngoạn mục, ba hạt giống sau rơi vào đất tốt bù đắp lại những thất bại trước đây và đem lại mùa bội thu thật dồi dào. Đức Giê-su muốn dạy ta có một cái nhìn lạc quan về Nước Trời của Ngài, Nước ấy khởi đầu thật âm thầm, không tránh khỏi được những thất bại, thế nhưng cuối cùng Nước Trời sẽ thành toàn tốt đẹp.
Mời Bạn: Có một cái nhìn lạc quan về cuộc sống nói chung và với việc sống Lời Chúa nói riêng. Nếu thất bại là một phần của hạt giống thì thất bại cũng là một phần trong đời sống của bạn. Kết quả cuối cùng sẽ đủ sức bù đắp những thất bại trước đây.
Chia sẻ: Nêu một số phương thế cụ thể để gieo hạt giống Lời Chúa.
Sống Lời Chúa: Bạn đã gặp nhiều thất bại ê chề trong nỗ lực xây dựng hạnh phúc gia đình, tình bạn, nhóm hay cộng đoàn. Đừng nản lòng, bạn hãy tiếp tục cố gắng bắt đầu từ hôm nay và rốt cuộc bạn sẽ có một mùa bội thu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con có một cái nhìn lạc quan hy vọng, một lòng nhẫn nại và quyết tâm đi gieo Lời Chúa, “dù gặp thời thuận tiên hay không” (2Tm 4,2). Amen.
Có tai thì nghe
Nếu tôi dám để cho một câu Lời Chúa tự do lớn lên thì đời tôi sẽ hoàn toàn thay đổi
Suy niệm:
Dụ ngôn người gieo giống
đầy tính lạc quan, hy vọng.
Ðức Giêsu gieo hạt giống Lời Chúa khắp nơi.
Có hạt bị chim trời ăn mất, khi chưa kịp nảy mầm.
Có hạt bị khô cháy khi chưa bám rễ.
Có hạt đã thành cây, nhưng bị gai làm chết ngạt.
Thực tế đau buồn ấy làm nản lòng nhiều người.
Ðức Giêsu đã gặp biết bao chống đối và thất bại.
Ngài có thật là Ðấng được Thiên Chúa sai đến
để thiết lập Nước Trời trên trần gian không?
May thay có những hạt rơi vào đất tốt,
và đem lại kết quả gấp bội.
Nhìn vào khuôn mặt của Giáo Hội hôm nay,
nhiều người thất vọng trước những khó khăn, khủng hoảng.
Ðức Giêsu khuyên ta hãy vững lòng.
Lời Chúa vẫn còn gặp được mảnh đất phì nhiêu.
Ðức Giêsu gieo hạt giống Lời Chúa khắp nơi.
Có hạt bị chim trời ăn mất, khi chưa kịp nảy mầm.
Có hạt bị khô cháy khi chưa bám rễ.
Có hạt đã thành cây, nhưng bị gai làm chết ngạt.
Thực tế đau buồn ấy làm nản lòng nhiều người.
Ðức Giêsu đã gặp biết bao chống đối và thất bại.
Ngài có thật là Ðấng được Thiên Chúa sai đến
để thiết lập Nước Trời trên trần gian không?
May thay có những hạt rơi vào đất tốt,
và đem lại kết quả gấp bội.
Nhìn vào khuôn mặt của Giáo Hội hôm nay,
nhiều người thất vọng trước những khó khăn, khủng hoảng.
Ðức Giêsu khuyên ta hãy vững lòng.
Lời Chúa vẫn còn gặp được mảnh đất phì nhiêu.
Dụ ngôn người gieo giống
đòi chúng ta phải xét mình
Có bao hạt Lời Chúa được gieo vào lòng tôi?
Ðâu là số phận của chúng?
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trên mặt đường.
Tôi nghe mà không hiểu.
Không hiểu vì không muốn hiểu, vì cố tình né tránh,
bởi lẽ Lời Chúa đòi tôi hoán cải và từ bỏ mình.
Thế là Lời Chúa trượt đi như nước đổ lá khoai.
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trên đất đá.
Tôi vội vã, hớn hở đón lấy ngay,
nhưng chỉ dừng lại ở bề mặt hời hợt.
Lời Chúa không đâm rễ sâu trong mảnh đất đời tôi.
Khi thử thách gay gắt của cuộc sống ập đến,
tôi té nhào và bỏ cuộc, chẳng dám sống Lời Ngài.
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trong bụi gai.
Bụi gai là nỗi lo âu chuyện đời, là đam mê của cải.
Bụi gai bóp nghẹt, làm cây Lời Chúa không sinh trái.
Có hạt rơi vào long tôi như rơi vào đất tốt.
Tôi nghe và hiểu.
Tôi hiểu được là nhờ dám sống Lời Chúa trong đời.
Chỉ ai hiểu nhờ sống mới đem lại mùa bội thu.
Có bao hạt Lời Chúa được gieo vào lòng tôi?
Ðâu là số phận của chúng?
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trên mặt đường.
Tôi nghe mà không hiểu.
Không hiểu vì không muốn hiểu, vì cố tình né tránh,
bởi lẽ Lời Chúa đòi tôi hoán cải và từ bỏ mình.
Thế là Lời Chúa trượt đi như nước đổ lá khoai.
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trên đất đá.
Tôi vội vã, hớn hở đón lấy ngay,
nhưng chỉ dừng lại ở bề mặt hời hợt.
Lời Chúa không đâm rễ sâu trong mảnh đất đời tôi.
Khi thử thách gay gắt của cuộc sống ập đến,
tôi té nhào và bỏ cuộc, chẳng dám sống Lời Ngài.
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trong bụi gai.
Bụi gai là nỗi lo âu chuyện đời, là đam mê của cải.
Bụi gai bóp nghẹt, làm cây Lời Chúa không sinh trái.
Có hạt rơi vào long tôi như rơi vào đất tốt.
Tôi nghe và hiểu.
Tôi hiểu được là nhờ dám sống Lời Chúa trong đời.
Chỉ ai hiểu nhờ sống mới đem lại mùa bội thu.
Dụ ngôn trên đòi tôi xét
lại thái độ nghe Lời Chúa,
đòi tôi cải tạo lại mảnh đất lòng mình.
Có biết bao gai góc, đá sỏi trong mảnh đất đời tôi.
Có bao hạt giống bị mất mát vì tôi từ khước.
Nếu tôi dám để cho một câu Lời Chúa tự do lớn lên
thì đời tôi sẽ hoàn toàn thay đổi.
Hôm nay, tôi được mời gọi đi gieo hạt.
Nhưng trước hết, tôi cần được Lời Chúa biến đổi,
cần hiểu sâu nhờ dám sống Lời Chúa tận căn.
Xin Chúa giúp tôi tìm ra những lối gieo mới,
để Lời Chúa sai trái hơn trong thế giới hôm nay.
đòi tôi cải tạo lại mảnh đất lòng mình.
Có biết bao gai góc, đá sỏi trong mảnh đất đời tôi.
Có bao hạt giống bị mất mát vì tôi từ khước.
Nếu tôi dám để cho một câu Lời Chúa tự do lớn lên
thì đời tôi sẽ hoàn toàn thay đổi.
Hôm nay, tôi được mời gọi đi gieo hạt.
Nhưng trước hết, tôi cần được Lời Chúa biến đổi,
cần hiểu sâu nhờ dám sống Lời Chúa tận căn.
Xin Chúa giúp tôi tìm ra những lối gieo mới,
để Lời Chúa sai trái hơn trong thế giới hôm nay.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con
đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì
chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng
lại không dám đem ra thực hành.
Chính
vì thế
Lời
Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
Xin cho chúng con
đừng
hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng
để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt
giống Lời Chúa được tự do tăng truởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20
THÁNG BẢY
Ước
Gì Mọi Miệng Lưỡi Đều Ngợi Khen Ân Sủng Rạng Ngời Của Ngài
“Thiên
Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi trao ban chính Con Một của Ngài, để những
ai tin vào người Con ấy thì không phải hư nát, nhưng được sống đời đời” (Ga
3,16). Lời ấy của Đức Giêsu làm nên cốt lõi của giáo thuyết về sự tiền định.
Chúng ta nhận ra giáo thuyết này trong giáo huấn của các Tông Đồ, nhất là trong
các Thư của Thánh Phao-lô.
Chẳng
hạn, chúng ta đọc thấy trong Thư Ê-phê-sô: “Thiên Chúa, Cha của Đức Giê-su Kitô
Chúa chúng ta, … đã tuyển chọn chúng ta trong Người, trước cả khi tạo thành vũ
trụ, để trước thánh nhan Ngài chúng ta trở nên tinh tuyền thánh thiện. Theo ý
muốn và lòng nhân ái của Ngài, Ngài đã tiền định cho chúng ta làm nghĩa tử
trong Đức Kitô – để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời mà Ngài ban tặng cho
chúng ta trong người Con yêu dấu” (Ep 1,3-6).
Những
xác quyết ấy về định mệnh của chúng ta trong Đức Kitô giải thích hùng hồn yếu
tính của điều mà chúng ta gọi là “tiền định”. Thật vậy, cần phải làm sáng tỏ ý
nghĩa của thuật ngữ này để phòng tránh mọi nguy cơ ngộ nhận khi người ta sử dụng
nó – điều khá thường xảy ra. Chẳng hạn, người ta có thể ngộ nhận rằng sự tiền định
đồng nghĩa với một số mệnh mù quáng nào đó – hay là “cơn giận” thất thường của
một vị chúa hay ghen tị. Trong mạc khải thần linh, từ ngữ “tiền định” có nghĩa
là sự chọn lựa đời đời của Thiên Chúa. Sự chọïn lựa đó luôn luôn tích cực, sáng
suốt và đầy lòng tư øphụ. Đó là một sự chọn lựa của tình yêu.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
20 – 7
Thánh
Apôllinarê, giám mục tử đạo
Gr
1,1.4-10; Mt 13,1-9
Lời
suy niệm: “Hôm ấy, Đức Giêsu từ trong nhà đi ra ngồi ở
ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền
mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Người dùng dụ ngôn mà nói với họ
nhiều điều.”
Trong
dụ ngôn “Người gieo giống đi ra gieo giống” Chúa Giêsu đã đưa ra 4 thế đất sẽ
tiếp nhận hạt giống và kết quả của nó: Đất Vệ đường, chim chóc ăn mất. Đất sỏi
đá, chết khô. Đất Bụi gai, chết ngạt. Đất tốt, sinh hạt được gấp trăm. Điều này
giúp cho mỗi người chúng ta xét mình lại trong cung cách của chúng ta tiếp nhận
Lời Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới giúp chúng con hiểu Lời Chúa. Xin Chúa
cho chúng con mở rộng tâm hồn mình để đón nhận Chúa Thánh Thần để những hạt giống
Lời Chúa khi gieo vào lòng chúng con được sinh hoa kết trái gấp trăm lần.
Mạnh
Phương
20
Tháng Bảy
Ai Cũng Có Lý
Cách
đây không lâu, tại nhà của một quan tòa ở Milano, bên Italia, đã xảy ra một câu
chuyện như sau: Có hai người tranh chấp với nhau lâu ngày, cuối cùng đã đưa
nhau đến quan tòa của thành phố nhờ phân xử dùm. Người thứ nhất trình bày câu
chuyện và tự biện hộ cho mình. Anh vừa dứt lời thì quan tòa dõng dạc tuyên bố:
"Anh có lý". Ðến lượt người thứ hai phân trần, anh cũng đem ra mọi lý
lẽ để làm nghiêng cán cân công lý về phía mình. Sau kho nghe anh trình bày dông
dài, quan tòa cũng tuyên bố: "Anh có lý".
Cậu
con trai nhỏ của quan tòa theo dõi câu chuyện từ đầu. Nó ngạc nhiên vô cùng:
làm thế nào cả hai đều có lý cả? Quan tòa cũng đưa ra phán quyết về nhận xét của
con mình như sau: con cũng có lý. Mỗi người chúng ta ai cũng có lý của mình,
nhưng có lẽ chúng ta không muốn nhận ra phần có lý của người khác cũng như
chính phần lỗi của mình. Và đó chính là đầu mối của mọi bất hòa.
Vô
nhân thập toàn, nhưng cũng không có ai là người xấu hoàn toàn. Nếu chúng ta biết
khiêm tốn nhận ra những giới hạn của mình và chấp nhận giá trị của người khác, thì
có lẽ chúng ta sẽ không bất mãn về người khác cũng như đối với chính mình. Cuộc
sống chỉ có thể thở được nếu mỗi người chúng ta biết cư xử bằng sự cảm thông và
tha thứ.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét