23/07/2016
Thứ bảy tuần 16 thường niên
Thánh Birgitta, tu sĩ.
Lễ nhớ.
* Chào đời năm 1303 tại Thuỵ Điển, Bi-ghít-ta lập gia đình
với một người Kitô hữu, sinh được tám người con.
Sau khi chồng chết, bà vẫn tiếp tục cuộc sống ngoài đời,
nhưng với tư cách một
thành viên dòng Ba thánh Phanxicô.
Thánh nữ được nhiều ơn mặc khải về cuộc thương khó của Chúa Ki-tô, và đã viết
nhiều sách tường thuật lại những kinh nghiệm thần bí của mình. Thánh nữ qua đời
ở Rôma năm 1373.
Bài Ðọc
I: (Năm II) Gr 7, 1-11
"Nhà
này là nơi phải khẩn cầu thánh danh Ta, đã trở thành hang trộm cướp rồi
sao?"
Trích
sách Tiên tri Giêrêmia.
Lời
Chúa phán cùng Giêrêmia rằng: Ngươi hãy đứng nơi cửa đền thờ Chúa, và rao giảng
lời này rằng: Hỡi toàn thể Giuđa, là những người vào cửa này mà thờ lạy Chúa,
hãy nghe lời Chúa. Ðây Chúa các đạo binh, Thiên Chúa Israel phán: Các ngươi hãy
cải thiện lối sống và hành động các ngươi, thì Ta sẽ ở với các ngươi tại chốn
này. Các ngươi đừng tin theo lời dối trá này: Ðây có đền thờ Chúa, đền thờ
Chúa, đền thờ Chúa! Vì nếu các ngươi cải thiện lối sống và hành động các ngươi,
nếu các ngươi ăn ở ngay thẳng theo lề luật với những người trong nhà và những
người thân cận, nếu các ngươi không áp bức ngoại kiều, trẻ mồ côi, và những người
goá bụa, nếu các ngươi không đổ máu người vô tội tại chốn này, nếu các ngươi
không chạy theo các thần ngoại lai mà mang hoạ vào mình, thì Ta sẽ ở với các
ngươi tại chốn này, tại lãnh thổ mà Ta đã ban cho tổ phụ các ngươi từ đời này đến
đời nọ.
Nhưng
kìa, các ngươi tin tưởng vào những lời dối trá không sinh ích lợi gì cho các
ngươi, như: trộm cướp, giết người, ngoại tình, thề dối, thờ cúng Baalim, chạy
theo các thần ngoại lai mà các ngươi không biết; rồi các ngươi đến đứng trước mặt
Ta trong đền thờ này là nơi kêu cầu thánh danh Ta, mà nói rằng: "Chúng tôi
đã được bảo đảm để tiếp tục làm những việc ghê tởm đó". Vậy, dưới mắt các
ngươi, nhà này là nơi khẩn cầu thánh danh Ta, đã trở thành hang trộm cướp rồi
sao? Chúa lại phán: Còn Ta, Ta hiện diện và Ta đã thấy rõ.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 83, 3. 4. 5-6a và 8a. 11
Ðáp: Ôi Chúa thiên binh, khả ái thay
cung điện của Ngài (c. 2).
Xướng:
1) Linh hồn con khát khao và mòn mỏi, mong vào hành lang nhà Ðức Thiên Chúa.
Tâm thần và thể xác con hoan hỉ tìm đến cùng Thiên Chúa trường sinh. - Ðáp.
2) Ðến
như chim sẻ còn kiếm được nhà, và chim nhạn tìm ra tổ ấm, để làm nơi ấp ủ con
mình, cạnh bàn thờ Chúa, ôi Chúa là Thiên Chúa thiên binh, ôi Ðại Vương là
Thiên Chúa của con. - Ðáp.
3) Ôi
Thiên Chúa, phúc đức ai ngụ nơi nhà Chúa: họ sẽ khen ngợi Chúa tới muôn đời.
Phúc thay người Chúa con nâng đỡ, họ tiến lên ngày càng thêm hăng hái. - Ðáp.
4) Thực
một ngày sống trong hành lang nhà Chúa đáng quý hơn ngàn ngày ở nơi đâu khác.
Con ưa đứng nơi ngưỡng cửa nhà Chúa con, hơn là cư ngụ trong lều bọn ác nhân. -
Ðáp.
Alleluia:
Gc 1, 21
Alleluia,
alleluia. - Anh em hãy khiêm nhu nhận lãnh lời gieo trong lòng, lời đó có thể cứu
thoát linh hồn anh em. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 13, 24-30
"Hãy
cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: Nước trời giống như người
kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Trong lúc mọi người ngủ, thì kẻ thù của
ông đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa, rồi đi mất.
Khi
lúa lớn lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng lộ ra. Ðầy tớ chủ nhà đến nói với ông
rằng: "Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy
cỏ lùng từ đâu mà có?" Ông đáp: "Người thù của ta đã làm như thế".
Ðầy tớ nói với chủ: "Nếu ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ". Chủ
nhà đáp: "Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa
chăng. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt:
Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu lúa lại
chất vào lẫm cho ta".
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm: Rửa Sạch Tội Lỗi
Qua
Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa đã thực hiện tất cả những gì có thể cứu chuộc con
người, nhưng ơn cứu độ đó không thể phát sinh hiệu năng, nếu mỗi chúng ta không
mở lòng ra để đón nhận. Chúa Giêsu đã đến và giải thoát con người, Ngài cũng
ban cho con người biết bao phương thức để con người duy trì và thăng hoa tình
trạng ân sủng của mình. Vậy, tại sao tội lỗi vẫn ngập tràn? Thưa, đó là tự do của
con người, chúng ta không thể trách Chúa là không cứu con người khỏi tình trạng
tội lỗi, nhưng hãy tự trách mình sao không muốn đứng dậy để đưa tay cho Chúa và
Chúa sẽ dẫn ta thoát ra khỏi vũng bùn đen của tội lỗi.
Thế
giới quanh ta có biết bao những cơ hội, phương tiện giúp chúng ta sống và thăng
tiến, nhưng nếu chúng ta không muốn thì cơ hội vẫn chỉ là cơ hội như một chuyện
tình cờ, một biến cố chợt đến và chợt đi, mọi sự vẫn hoàn nguyên. Cần phải có nỗ
lực của bản thân thì mới thoát khỏi những gì là xấu xa, hèn kém, khi đó mọi vật,
mọi sự trên thế giới quanh ta mới phát huy tính năng của nó, để giúp ta thăng
tiến bản thân cũng như cuộc sống của mình và anh chị em chung quanh. Chúng ta
hãy dùng sức mạnh và tình yêu của Chúa để rửa sạch tội lỗi, sự thánh thiêng sẽ
lộ rõ trên khuôn mặt tràn đầy ân sủng. Như hạt giống đức tin đã được gieo vãi
trong lòng con người cứ âm thầm mọc lên, nó không thể trổ hoa và kết hạt tốt nếu
chúng ta không để ý chăm sóc vun trồng.
Nhìn
lại tình trạng tội lỗi của con người dưới ánh sáng của Lời Chúa hôm nay, chúng
ta không thể không thốt ra lời tạ ơn vì tình thương và lòng kiên nhẫn của Thiên
Chúa đối với con người. Ngài luôn kiên nhẫn, chờ đợi và mời gọi con người hãy
trở về với Ngài để sống sung mãn trong ân sủng, cho dẫu con người cứ giả điếc
làm ngơ. Thiên Chúa luôn ở với con người. Tiếng gọi thì thầm của Ngài sẽ có lúc
vọng lên nơi thẳm sâu tâm hồn của mỗi người, khơi dậy và làm bừng lên ngọn lửa
yêu mến Ngài đã gieo trong lòng ta. Ðó là ước mơ và thao thức của Ngài. Chớ gì
đừng có một ai trong chúng ta tạo ra bất cứ một ranh giới cản trở hay khó khăn
nào để chôn chặt Lời Chúa. "Hãy để cho cả hai mọc lên", với sự tin tưởng
và sức mạnh của Lời Chúa, chúng ta hãy để cho Lời Người thấm nhập và hoán cải
tâm hồn mình và thế giới chúng ta đang sống, và đừng hỏi vì sao thế giới vẫn ngập
tràn tội ác, nhưng hãy tự hỏi: Tôi có thể làm gì với những điều tôi đang có tại
đây và ngay trong lúc này, để ơn cứu độ và tình thương của Chúa được lan rộng
và lớn lên trong tâm hồn tôi cũng như anh chị em quanh tôi?
Lạy
Chúa,
Xin
cho chúng con luôn hân hoan ra đi gieo rắc Lời Chúa một cách quảng đại như Chúa
đã nêu gương.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 16 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Jer 7:1-11; Mt 13:24-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa kiên nhẫn với con người
Cuộc
đời con người được ví như một bãi chiến trường giữa sự thiện và sự ác; trong
con người có cả những điều tốt lành và tội lỗi. Quan niệm này có thể tìm thấy
nơi những tác phẩm được khám phá tại các hang động của Biển Chết (The Dead Sea
Scrolls). Trong cuốn Luật Cộng Đồng có ghi chép: Thiên Chúa để cho con cái của
sự sáng giao chiến với con cái của bóng tối bao lâu còn sống ở đời này. Khi tới
Ngày Phán Xét, con cái của sự sáng sẽ tồn tại mãi mãi; trong khi con cái của
bóng tối sẽ bị tận diệt muôn đời. Vì thế, bao lâu Thiên Chúa để cho con người sống
trên thế gian, họ phải cố gắng tập luyện nhân đức và diệt trừ mọi tội lỗi.
Các
bài đọc hôm nay muốn nêu bật những nguy hiểm của tội lỗi và sự kiên nhẫn của
Thiên Chúa trong khi chờ đợi con người thay đổi. Trong bài đọc I, ngôn sứ
Jeremiah được Thiên Chúa cử đi để vạch ra sự tin tưởng sai lầm của con cái
Israel. Họ nghĩ nếu họ cứ lên Đền Thờ cầu nguyện và dâng những lễ vật béo tốt
là mọi chuyện sẽ êm đẹp, mà không cần phải sửa đổi lối sống vô luân và bất công
với tha nhân của họ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn để nói lên
lòng kiên nhẫn của Thiên Chúa trong việc sửa dạy con người. Kẻ thù của Thiên
Chúa sẽ gieo cỏ lùng vào lòng con người; nhưng các tín hữu phải cố gắng để nhận
ra và khử trừ cỏ lùng, đừng để chúng bóp nghẹt sự thật và tiêu diệt những điều
tốt lành trong con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Làm sao để ở lại
trong phần đất Thiên Chúa hứa?
1.1/
Theo sự hoang tưởng của con người: Một số người bị đầu độc và tin tưởng: Thiên Chúa sẽ không bao giờ
hủy diệt Đền Thờ vì đó là Ngai Tòa của Thiên Chúa, là nơi Ngài ngự. Trong trình
thuật hôm nay, cụm từ “Đền Thờ của Đức Chúa” được nhấn mạnh bằng việc lặp lại
ba lần, như để muốn nói cho con cái Israel biết Đền Thờ không đủ để bảo đảm
Thiên Chúa ở với họ. Nếu họ không thay đổi lối sống, Thiên Chúa sẽ để quân thù
san phẳng Đền Thờ Jerusalem và dân chúng sẽ bị biệt xứ. Lịch sử chứng minh Đền
Thờ bị phá hủy bình địa hai lần: Đền Thờ thứ nhất do vua Solomon xây bị phá hủy
năm 587 BC; Đền Thờ thứ hai do Nehemiah và Ezra xây bị phá hủy năm 70 AD.
Ngôn
sứ Jeremiah vạch ra sự giả dối của con cái Israel, khi họ lợi dụng Đền Thờ để
che đậy lối sống vô luân của họ. Nhiều người nghĩ họ cứ tha hồ trộm cắp, giết
người, ngoại tình, thề gian, đốt hương tế thần Baal và đi theo các thần lạ; rồi
cứ việc lên Đền Thờ kêu khấn, dâng lễ vật béo tốt, là Thiên Chúa sẽ bỏ qua tất
cả tội lỗi và họ được an toàn! Nếu Thiên Chúa để họ hành động như thế và cứ tiếp
tục che chở họ, có khác gì Ngài để cho họ biến Đền Thờ thành nơi trú ẩn của
quân trộm cướp!
1.2/
Theo sự thật của Thiên Chúa: Nếu họ muốn Thiên Chúa ở lại trong Đền Thờ để Ngài tiếp tục bảo
vệ, họ phải thật sự cải thiện lối sống và hành động của họ. Ngôn sứ Jeremiah liệt
kê hai điều chính con cái Israel phải thi hành:
(1) Họ
phải thật sự đối xử công bình với nhau: không được ức hiếp ngoại kiều hay cô
nhi quả phụ, không được đổ máu người vô tội.
(2) Họ
không được chạy theo các thần ngoại mà bỏ quên Thiên Chúa.
Thiên
Chúa là Đấng trung thành giữ lời hứa, Ngài sẽ thực thi tất cả những gì Ngài đã
hứa với các tổ phụ là ban cho họ một giòng dõi và họ sẽ được ở trong Đất Hứa đến
muôn đời.
2/
Phúc Âm: Sợ rằng khi gom cỏ
lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa.
2.1/ Dụ
ngôn cỏ lùng: Qua dụ ngôn
này, Chúa Giêsu muốn dạy các môn đệ: Thiên Chúa luôn gieo những điều thiện hảo;
nhưng kẻ thù của Ngài là ma quỉ luôn chờ cơ hội (lúc ngủ, lúc mỏi mệt, lúc
không đề phòng) để gieo điều xấu vào lòng con người. Nhiều người không kiên nhẫn
muốn Thiên Chúa phải nhổ cỏ lùng ngay; nhưng Ngài bảo phải chờ đợi cho đến mùa
gặt. Lý do: nếu họ nhổ ngay, họ sẽ nhổ cả lúa chung với cỏ lùng.
Điều
khó cho các nhà chú giải ở đây là cách giải thích của Chúa Giêsu: Ngài giải
thích thửa ruộng là thế giới, lúa tốt là con cái sự sáng, và cỏ lùng là con cái
ma quỉ. Điều này đúng trong Ngày Phán Xét khi mọi sự đã rõ ràng; nhưng không giải
thích được tại sao phải chờ cho tới mùa gặt; một khi đã biết cỏ lùng muôn đời sẽ
là cỏ lùng, không bao giờ có thể trở thành lúa.
Giải
thích hợp lý hơn có lẽ một người phải hiểu dụ ngôn không bao giờ chủ trương áp
dụng mọi điều; nó chỉ muốn nói lên một điều chính. Điều chính ở đây là thời
gian chờ đợi để lúa có thể phân biệt với cỏ lùng; chứ không phải nguy hiểm của
cỏ lùng cần phải nhổ ngay. Trong cuộc sống, con người luôn phải đương đầu với
điều tốt và điều xấu bao lâu còn sống trên trần gian. Những điều tốt và điều xấu
không xác định được người tốt hay người xấu cho đến Ngày Phán Xét. Trong này đó,
Chúa sẽ phân định cho chúng ta thấy ai là người tốt và ai là người xấu. Trong
khi chờ đợi ngày đó đến, chúng ta hãy cố gắng làm tốt tránh xấu. Không ai có thể
hãnh diện xác nhận mình là tốt vì không biết điều xấu nó mọc lên lúc nào. Nếu
có làm xấu cũng đừng nản lòng, nhưng biết ăn năn trở lại và cậy trông vào lòng
nhân từ Chúa. Chúng ta cũng đừng kết tội ai là cỏ lùng khi nhìn thấy việc xấu của
họ.
2.2/
Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi: Kết
quả tốt, đòi thời gian. Để hạt giống thành lúa phải đợi 3 tháng, để cây cho
trái đòi 3 năm, để một con người thành tài đòi 25 năm, thành nhân đòi 100 năm
hay cả cuộc đời! Thời gian chờ đợi đòi kiên nhẫn. Kẻ thù của con người là thiếu
kiên nhẫn mặc dù họ đã biết “dục tốc bất đạt; có công mài sắt có ngày nên kim.”
Con người hôm nay dường như không có kiên nhẫn để đợi chờ; làm điều gì họ cũng
muốn có kết quả ngay. Chính sự mất kiên nhẫn làm con người đau khổ và thất bại.
Tuy
nhiên, kiên nhẫn có giới hạn. Mọi việc đều có thời gian của nó; nếu quá thời
gian sẽ phải chặt đi để dành cơ hội cho người khác như dụ ngôn cây vả không
sinh trái. Nếu cành nho không sinh trái sẽ bị chặt đi và quăng vào lửa!
Công
bằng của Thiên Chúa sẽ tỏ rạng trong Ngày Phán Xét. Khi mùa gặt tới: cỏ lùng sẽ
bị cắt và quăng vào lửa, lúa sẽ được gặt và trữ vào kho lẫm. Khi những điều này
xảy ra, không ai có quyền than trách Chúa không nhân từ hay không công bằng; vì
mọi người đều có cơ hội đồng đều mà Ngài dành cho họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Điều
gì sẽ xảy ra cho chúng ta nếu Thiên Chúa để cho các thiên thần nhổ cỏ lùng ngay
sau một tư tưởng hay một việc làm xấu? Nhiều người đã ăn năn trở lại khi cảm thấy
Chúa quá nhân từ đối với các tội lỗi của họ. Ngài không muốn kẻ tội lỗi phải chết,
nhưng muốn họ ăn năn thống hối và được sống.
-
Chúng ta cần phải kiên nhẫn với chúng ta và với tha nhân trong tiến trình trở
nên tốt. Đừng kết án ai khi thời gian chưa tới. Hy vọng của chúng ta: Còn thời
gian là còn cơ hội để trở lại.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
23/07/16 THỨ BẢY TUẦN 16 TN
Th. Bi-ghít-ta, nữ tu
Mt 13,24-30
Th. Bi-ghít-ta, nữ tu
Mt 13,24-30
Suy niệm: Không phải đến bây giờ người ta mới đặt vấn đề tại sao Thiên Chúa là Đấng Tốt Lành lại để cho sự dữ có mặt trên đời. Dụ ngôn “Cỏ lùng và lúa tốt” hé mở cho chúng ta hiểu được ý nghĩa của nghịch lý này. Đành rằng Thiên Chúa Tốt lành không tạo ra sự dữ, nhưng Ngài có thể dùng những đau khổ do sự dữ gây ra để giáo dục con người trong hành trình thiêng liêng
của mình. Đó chính là cảm nhận của chị Thea Bowman, một nữ tu tài giỏi dòng Phan Sinh. Chị mắc phải căn bệnh ung thư quái ác, nhưng đã vượt qua sự chán nản tuyệt vọng để luôn sống một cuộc đời vui tươi. Chị chia sẻ: “Tại sao có đau khổ? Tôi cũng không biết nữa… Có lẽ đó là sự khích lệ để chúng ta gặp gỡ Đức Giê-su trong thế giới của mình, để nhìn ra công việc của Người, và cảm nhận những đau khổ Người đã chịu.”
Mời Bạn: Những khi gặp đau khổ, bất công chúng ta thường tự hỏi tại sao điều bất hạnh ấy lại xảy đến với mình. Khi đối diện với đau khổ, thay vì than thân trách phận, bạn được mời gọi đón nhận điều đó để có thể đồng cảm và chia sẻ với nhiều người đang gặp đau khổ và bất hạnh khác. Và trên hết bạn được mời gọi để chia sẻ với những đau khổ trong cuộc khổ nạn của Đức Giê-su, những đau khổ có sức cứu độ chính bạn và loài người.
Sống Lời Chúa: Nghĩ về một đau khổ mình đang gặp, cầu nguyện và xin ơn được biết vui tươi đón nhận đau khổ đó vì lòng mến Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban thêm cho con lòng yêu mến, để giữa những khổ đau buồn phiền chúng con luôn biết vui lòng đón nhận và sống một cuộc đời vui tươi. Amen.
Đừng nhổ cỏ lung
Thiên Chúa vẫn chấp nhận cỏ lùng ở trong tôi. Ngài chờ tôi được thanh luyện dần dần, để rồi mọi sự trong tôi thành lúa tốt.
Suy
niệm:
Cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?
Cỏ lùng trong ruộng khiến các đầy tớ ngỡ ngàng.
Thửa ruộng vốn chỉ được gieo giống tốt.
Vậy mà khi lúa mọc lên và trổ bông.
cỏ lùng lại xuất đầu lộ diện.
Bởi đâu mà có cỏ lùng, có người xấu?
Bởi đâu mà ở nơi ta tưởng là trong ngần
lại bất ngờ có dấu hiệu của sự vẩn đục?
Có tác động xấu xa nào của Thần Dữ đẩy đưa?
Có sự ưng thuận chiều theo nào của con người?
Cỏ lùng trong ruộng khiến các đầy tớ ngỡ ngàng.
Thửa ruộng vốn chỉ được gieo giống tốt.
Vậy mà khi lúa mọc lên và trổ bông.
cỏ lùng lại xuất đầu lộ diện.
Bởi đâu mà có cỏ lùng, có người xấu?
Bởi đâu mà ở nơi ta tưởng là trong ngần
lại bất ngờ có dấu hiệu của sự vẩn đục?
Có tác động xấu xa nào của Thần Dữ đẩy đưa?
Có sự ưng thuận chiều theo nào của con người?
Ông có muốn chúng tôi nhổ đi không?
Chúa có muốn chúng tôi tiêu diệt mọi kẻ xấu không?
Ngài có muốn chúng tôi xây dựng một Giáo Hội toàn bích,
một xã hội chỉ gồm toàn những người tốt không?
Lắm khi chúng ta nóng nảy như Gioan và Giacôbê,
đòi đốt cả làng người Samari, vì họ không tiếp Chúa.
Chúa có muốn chúng tôi tiêu diệt mọi kẻ xấu không?
Ngài có muốn chúng tôi xây dựng một Giáo Hội toàn bích,
một xã hội chỉ gồm toàn những người tốt không?
Lắm khi chúng ta nóng nảy như Gioan và Giacôbê,
đòi đốt cả làng người Samari, vì họ không tiếp Chúa.
Ðừng, sợ rằng khi nhổ cỏ lùng, lại làm hư rễ lúa.
Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.
Như thế Thiên Chúa để cho cỏ mọc chung với lúa.
Ngài chấp nhận tình trạng vàng thau lẫn lộn.
Ngài nhẫn nại với tội nhân, với cỏ lùng.
Cỏ lùng chẳng bao giờ thành lúa được.
Nhưng người xấu có thể hoán cải nên người tốt.
Chính vì thế Thiên Chúa cứ kiên tâm chờ đợi.
Chờ đợi vì tin vào sự hoán cải của con người.
Chờ đợi vì tôn trọng tự do lựa chọn của họ.
Chờ đợi vì nuôi một niềm hy vọng lớn lao.
Sự thánh thiện của Thiên Chúa ở nơi sự chờ đợi.
Ngài còn chờ đợi cho đến ngày tận thế.
Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.
Như thế Thiên Chúa để cho cỏ mọc chung với lúa.
Ngài chấp nhận tình trạng vàng thau lẫn lộn.
Ngài nhẫn nại với tội nhân, với cỏ lùng.
Cỏ lùng chẳng bao giờ thành lúa được.
Nhưng người xấu có thể hoán cải nên người tốt.
Chính vì thế Thiên Chúa cứ kiên tâm chờ đợi.
Chờ đợi vì tin vào sự hoán cải của con người.
Chờ đợi vì tôn trọng tự do lựa chọn của họ.
Chờ đợi vì nuôi một niềm hy vọng lớn lao.
Sự thánh thiện của Thiên Chúa ở nơi sự chờ đợi.
Ngài còn chờ đợi cho đến ngày tận thế.
Trong thế giới và Giáo Hội không có hai hạng người:
hạng cỏ lùng và hạng lúa tốt.
hạng cỏ lùng và hạng lúa tốt.
Cỏ lùng và lúa tốt nằm ở nơi tim mỗi người.
Mỗi người đong đưa giữa cỏ lùng và lúa tốt,
giữa cái thiện và cái ác, giữa thiên thần và Satan.
Ngay trong những hành vi tốt đẹp nhất của tôi,
tôi vẫn thấy có chút vị kỷ, chiếm đoạt.
Thiên Chúa vẫn chấp nhận cỏ lùng ở trong tôi.
Ngài chờ tôi được thanh luyện dần dần,
để rồi mọi sự trong tôi thành lúa tốt.
Mỗi người đong đưa giữa cỏ lùng và lúa tốt,
giữa cái thiện và cái ác, giữa thiên thần và Satan.
Ngay trong những hành vi tốt đẹp nhất của tôi,
tôi vẫn thấy có chút vị kỷ, chiếm đoạt.
Thiên Chúa vẫn chấp nhận cỏ lùng ở trong tôi.
Ngài chờ tôi được thanh luyện dần dần,
để rồi mọi sự trong tôi thành lúa tốt.
Kitô hữu không dung túng sự dữ,
họ dám hy sinh để xây dựng một thế giới yêu thương.
Nhưng họ không dùng bạo lực để chống lại ác nhân.
Họ nhẫn nại biến đổi trái tim kẻ thù,
vì họ tin vào sức mạnh của tình yêu,
tin vào Ðức Giêsu, Ðấng đã bị sự dữ nuốt chửng
nhưng cuối cùng là Ðấng toàn thắng.
họ dám hy sinh để xây dựng một thế giới yêu thương.
Nhưng họ không dùng bạo lực để chống lại ác nhân.
Họ nhẫn nại biến đổi trái tim kẻ thù,
vì họ tin vào sức mạnh của tình yêu,
tin vào Ðức Giêsu, Ðấng đã bị sự dữ nuốt chửng
nhưng cuối cùng là Ðấng toàn thắng.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con,
xin
biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.
Mỗi lần con thấy Chúa,
xin
biến đổi ánh mắt con.
Mỗi
lần con rước Chúa,
xin
biến đổi môi miệng con.
Mỗi
lần con nghe lời Chúa,
xin
biến đổi tai con.
Xin làm cho khuôn mặt con ngời sáng hơn
sau
mỗi lần gặp Chúa.
Ước chi mọi người thấy nét tươi tắn của Chúa
trong
nụ cười của con,
thấy
sự dịu dàng của Chúa
trong
lời nói của con.
Thế giới hôm nay không cần những kitô hữu
có
bộ mặt chán nản và thất vọng.
Xin cho con biết nhẫn nại và can đảm
cùng đi với Chúa và với tha nhân
trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23
THÁNG BẢY
Thông
Dự Vào Ánh Sáng
Chúng
ta đọc thấy trong Thư Cô-lô-sê: “Anh em hãy vui mừng cảm tạ Chúa Cha, đã làm
cho anh em trở nên xứng đáng chung hưởng phần gia nghiệp của các thánh trong
cõi đầy ánh sáng. Ngài đã giải thoát ta khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào
Vương Quốc Thánh Tử chí ái; trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha
tội lỗi” (Cl 1,12-14).
Vương
Quốc của Thiên Chúa là Vương Quốc của “Thánh Tử chí ái”, theo một nghĩa rất đặc
biệt, bởi vì chính nhờ công cuộc của Người mà “ơn cứu chuộc” và việc “thứ tha tội
lỗi” được hoàn thành. Những lời của Tông Đồ Phao-lô ám chỉ đến tội lỗi của con
người. Vì thế, sự tiền định tác động hiệu năng không duy chỉ do mối quan hệ của
con người với việc sáng tạo thế giới và chỗ đứng của con người trong thế giới.
Một cách căn bản, sự tiền định đối với con người có liên hệ với công cuộc cứu
chuộc của Chúa Con – là Đức Giê-su Kitô.
Công
cuộc cứu chuộc ấy trở thành một diễn tả cụ thể sự quan phòng cứu độ của Thiên
Chúa. Chúng ta nhận ra rằng Thiên Chúa, Cha chúng ta, cai quản mọi sự một cách đầy
quan tâm, nhất là đối với những thụ tạo mà Ngài đã trao ban cho sự tự do.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
23 – 7
Thánh
Birgitta, nữ tu
Gr
7,1-11; Mt 13,24-30
Lời
suy niệm: “Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được
thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe.”
Sau
khi Chúa dùng dụ ngôn: “Người gieo giống”. Người đưa ra những thế đất tiếp nhận
hạt giống và kết quả của nó. Các Tông Đồ đã không hiểu, khi chỉ còn một mình
các ông với Người, các ông đã xin Người giải thích dụ ngôn, và Người đã giải
thích rõ ràng giúp cho các ông hiểu rõ. Đây chính là cái phúc cho các Tông Đồ:
Mắt đã nhìn Thấy; Tai nghe và hiểu. Không như lời ngôn sứ Isaia đã nói: “Các
ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy. Vì
lòng dân này đã ra chai đá”.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúng con là con cái của Chúa đang sống trong Giáo Hội của Chúa.
Chúng con được diễm phúc được Giáo Hội giáo huấn, giúp cho chúng con ngày càng
trưởng thành trong đức tin. Xin Chúa thương gìn giữ chúng con trong ân sủng của
Chúa để mắt tai và lòng trí của chúng con được Chúa chúc phúc.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
23-07: Thánh BRIGITTA
(1303
- 1373)
Thánh
Brigitta (hay là Birgitta) sinh ngày 14 tháng 6 năm 1303 tại Upland, Thụy Điển,
nơi cha Ngài cai quản, Mẹ Ngài, bà Ingeborg Phinsta, là con của vị quan cai quản
miền đông Goythland. Brigitta là con út trong số 7 người con.
Truyền
thuyết mặc cho cuộc sinh hạ của thánh nữ nhiều biến cố siêu nhiên.
Ngay
trước khi sinh ra thánh nữ, mẹ Ngài đã thoát chết cách lạ lùng trong một cuộc đắm
tàu. Một linh mục được thị kiến, thấy "tiếng nói của con trẻ được mọi người
nghe theo". Thực tế, Brigitta tới 3 tuổi mới nói được, nhưng lại nói rất
sõi làm cho láng giềng phải kinh ngạc.
Lúc
lên 7 tuổi, một buổi sáng có bà mặc áo trắng hiện đến đầu giường, tay cầm triều
thiên và nói: - Brigitta, con có muốn thiên thần này không ?
Đứa
trẻ đáp lời: - Dạ con muốn lắm chứ.
Và Đức
trinh nữ đã đội triều thiên lên đầu Brigitta.
Buổi
lên mười, Brigitta đã được nghe giảng về cuộc khổ nạn của Chúa, Thánh nữ rất cảm
động. Đêm sau, Chúa Giêsu hiện ra, mình đầy thương tích bê nết máu. Chúa nói: -
Con xem cha bị đối xử tàn tệ thế nào.
Đau đớn
thánh nữ hỏi: - Lạy Chúa, ai làm cho Chúa bị thương tích như vậy ?
Chúa nói: - Những người khinh thường các giới luật và quên lãng tình yêu cha.
Chúa nói: - Những người khinh thường các giới luật và quên lãng tình yêu cha.
Những
hình ảnh này không bao giờ phai mờ trong tâm trí Brigitta. Năm 1314 mẹ thánh nữ
từ trần. Ngài sống với người dì. Năm 1316, vì vâng lời và ngược với khuynh hướng
tự nhiên, thánh nữ kết hôn với Ulj Gudmarsson, 18 tuổi, nghị viên tương lai của
vương quốc. Họ sinh được tám người con, 4 trai, 4 gái.
Hai
người con trai chết sớm. Karl, người con trưởng nặng tinh thần thế tục, nhưng lại
rất kính mến Đức Mẹ. Birger, người con gái thứ hai, lập gia đình. Nhưng sau này
trở thành người cộng sự của mẹ và sẽ đem xác mẹ từ Roma về chôn cất tại Thụy Điển.
Ba người con gái khác đều lập gia đình Merita và Cêcilia ở lại Thụy Điển. Còn
Catarina sau khi mất chồng đã sống với mẹ (Brigitta tạ thế năm 1381 và được
tuyên thánh năm 1476).
Người
con trai thứ tư, Ingebord đã trở thành tu sĩ dòng Xitô.
Vua
Magour vời thánh nữ vào làm cố vấn cho hoàng hậu Blanche. Ngài trở thành người
quản gia thứ hai trong triều sau hoàng hậu, nhưng đã cố gắng một cách vô hiệu
trong nỗ lực biến cải đời sống của hoàng hậu lẫn của nhà vua.
Sau một
cơn bệnh nguy ngập và được Đức Trinh Nữ chữa lành, thánh nữ khuyên chồng rời bỏ
triều đình lui về nhà riêng họ đã sống đời gia đình gần như sống trong tu viện.
Brigitta
cùng chồng đi hành hương đền thờ thánh Giacôbê ở Compostella. Trên cùng về, ông
Ulf lâm trọng bệnh tại tu viện Alvasta. Năm 1943, nghĩa là 28 năm sau ngày cưới,
ông qua đời và Brigitta sống đời sám hối gần tu viện Xitô ở Alvasta. Khi sống tại
đây thánh nữ soạn một bộ luật dòng, Ngài được kêu gọi thành lập, nhưng sinh thời
Ngài không bao giờ thấy được dòng ấy thành hình.
Chính
Cararina, ái nữ Ngài, sẽ hướng dẫn nhà dòng phát triển mạnh mẽ, sau khi được Đức
Urbanô V châu phê năm 1370 và sau khi thánh nữ qua đời.
Thánh
nữ Brigitta được ơn tiên tri và thực hiện nhiều cuộc chữa trị lạ lùng cho Giáo
hội và xã hội. Chúng ta biết rằng: khi đã trở thành goá phụ, thánh nữ đã sống đời
khổ hạnh, ít ăn, ít ngủ và cầu nguyện không ngừng. Ngài theo đuổi một luật sống
nghiêm ngặt và thực hiện đủ công trình bác ái, đến nỗi chính Ngài phải đi ăn
xin. Dù vậy, Ngài không rút lui hoàn toàn vào cô đơn.
Ngài
được linh ứng và cha tuyên úy của Ngài viết lại bằng tiếng La-tinh dưới tựa đề
"mạc khải". Ngài cũng viết nhiều thư tín cho các Đức giáo hoàng, các
Đức Hồng y, các nhà cầm quyền để vạch trần những tật xấu của họ, cũng như chỉ vẽ
cách thế canh tân đời sống họ. Đối với nhà vua, Ngài chỉ trích các hà khắc và
khuyên sống với địa vị của mình. Ngài còn nhờ một giám mục mang thư khuyên hai
vua Anh và Pháp hòa giải với nhau. Đối với Đức giáo hoàng Clêmentê VI đang ở
Avignon, Ngài xin vị cha chung trở về Roma.
Năm
1349, thánh nữ đi hành hương Roma để dự năm thánh. Nhân dịp này, Ngài xin toà
thánh châu phê luật dòng, nhưng từ năm 1215 công đồng Lateranô IV đã cấm lập
thêm dòng mới. Đức giáo hoàng Urbanô V lại bỏ Roma sang Avigno sau khi châu phê
luật dòng của Ngài, năm 1370. Được ơn soi sáng, năm 1372, thánh Brigitta đi
hành hương thánh địa để cầu nguyện cho Giáo hội.
Năm
1373, thánh nữ trở về Roma và từ trần ngày 23 tháng 7. Mười tám năm sau, Ngài
được tuyên thánh, ngày 7 tháng10 năm 1391.
(daminhvn.net)
23
Tháng Bảy
Những Lọ Ðựng Muối Tiêu
Sưu
tầm là một giải trí rất phổ thông hiện nay. Người ta sưu tầm tem, nhãn hiệu,
lon bia, chai lọ, sách quý... và lâu lâu đem triển lãm.
Tại
một nhà thờ nọ tại Chicago bên Hoa Kỳ, trong một cuộc triển lãm các vật sưu tầm,
người ta thấy có cả một khu dùng để triển lãm các lọ đựng muối tiêu. Một ông
khách nọ vừa bước vào, sau khi mua một cái bánh Hamburger ở cửa vào, đã vội vã
đi một vòng quan sát. Khi tới khu triển lãm các lọ đựng muối tiêu, ông mới sực
nhớ ra cái Hamburger của mình nhạt quá. Thế là ông đã cầm lấy một lọ muối và xốc
nhiều lần. Nhưng xốc đến lọ thứ mười hai mà ông vẫn chưa thấy muối. Ông đành phải
trở lại cửa xin người bán hàng cho ít muối và phàn nàn: "Gần hai trăm cái
lọ muối thế kia mà không có lấy một hột muối".
Ðó là
hình ảnh của cuộc đời Kitô chúng ta. Mang lấy danh hiệu là muối đất, nhưng lắm
lúc chúng ta chỉ là những lọ trống không. Muối dùng để ướp đồ ăn cho khỏi ươn
thối. Muối dùng để sát trùng, chữa những vết thương. Muối dùng để nêm cho thức
ăn được thêm đậm đà...
Trong
một xã hội đang thối rữa vì những tệ đoan, người Kitô cần phải là muối để thanh
tẩy và đem lại cho cuộc sống thêm đậm đà hương vị. Một lời nói, một hành động của
chúng ta, nếu có chút muối của Ðức Tin, Ðức Ái sẽ mang lại cho những người xung
quanh niềm vui và sức sống.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét