28/07/2016
Thứ năm tuần 17 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) Gr 18, 1-6
"Như
hòn đất nơi tay thợ gốm thế nào, thì các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy".
Trích
sách Tiên tri Giêrêmia.
Có lời
Chúa phán cùng Giêrêmia rằng: "Ngươi hãy chỗi dậy, đi xuống nhà thợ gốm,
và ở đấy ngươi sẽ nghe lời Ta". Tôi liền xuống nhà thợ gốm, và đây anh
đang nắn đồ trên bàn quay. Cái bình đất do tay anh nắn đã vỡ nát, anh lại nắn
cái khác theo như ý anh muốn làm. Và có lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Chúa
phán: Hỡi nhà Israel, nào Ta chẳng làm được cho các ngươi như người thợ gốm này
sao? Hỡi nhà Israel! Ðây, như hòn đất trong tay người thợ gốm thế nào, thì các
ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy".
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 145, 2abc. 2d-4. 5-6
Ðáp: Phúc thay người được Thiên Chúa
nhà Giacóp phù trợ (c. 5a).
Xướng:
1) Linh hồn tôi ơi, hãy khen ngợi Thiên Chúa; tôi sẽ khen ngợi Thiên Chúa trong
cả cuộc đời; bao lâu còn có thân tôi, tôi còn ca ngợi Chúa. - Ðáp.
2) Ðừng
tin cậy vào những vị quân vương, vào con người phàm không thể ban ơn cứu độ.
Lúc y tắt thở, y sẽ trở về bụi đất; bấy giờ những lời bàn của y cũng tiêu tan.
- Ðáp.
3)
Phúc thay người được Thiên Chúa nhà Giacóp phù trợ, người đặt hy vọng vào Chúa
là Thiên Chúa của mình: Người là Ðấng đã tạo thành trời đất, biển khơi và muôn
vật chúng đang chứa đựng. Người là Ðấng giữ trung tín muôn đời. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 24, 4c và 5a
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con
trong chân lý của Ngài. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 13, 47-53
"Người
ta lựa cá tốt bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước trời lại giống như lưới thả dưới
biển, bắt được mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa
chọn: cá tốt thì bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Ðến ngày tận thế cũng
như vậy: các thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném
những kẻ dữ vào lò lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Các ngươi có hiểu những
điều đó không?" Họ thưa: "Có".
Người
liền bảo họ: "Bởi thế, những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống
như chủ nhà kia, hay lợi dụng những cái cũ, mới trong kho mình". Khi Chúa
Giêsu phán các dụ ngôn đó xong, thì Người rời khỏi nơi ấy.
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Thái Ðộ Bao Dung
Có một Bác sĩ
nọ tìm đến với một vị Giám mục cao niên và tuyên bố: "Thưa Ðức Cha, con đến
để thông báo cho Ðức Cha biết con đang nghĩ đến chuyện ra khỏi Giáo Hội, Ðức
Cha nghĩ sao?".
Vị Giám mục yêu cầu ông cho biết một vài lý do khiến
ông có ý định đó. Viên Bác sĩ nhìn thẳng vào mắt vị Giám mục và nói: "Thưa
Ðức Cha, Ðức Cha nghĩ coi: Giáo Hội đã có mặt trên trần gian này 2,000 năm nay,
thế mà con người có khá hơn không?".
Vị Giám mục bình tĩnh trả lời: "Bác sĩ nói thật
chí lý, nhưng Bác sĩ hãy thử nghĩ lại: nước đã xuất hiện trên mặt đất này từ
bao nhiêu triệu năm nay, vậy mà ngày nào Bác sĩ cũng như tôi, ai cũng phải rửa
tay".
Nghe thế, viên Bác sĩ thinh lặng ra về, ông không
còn nghĩ đến chuyện rời bỏ Giáo Hội nữa.
Với bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng
ta hãy có thái độ kiên nhẫn bao dung hơn đối với Giáo Hội của Ngài. Qua hình ảnh
chiếc lưới thả xuống biển, kéo lên với đủ loại cá, trong đó người ta giữ lại những
con cá tốt và ném đi những con cá xấu, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta rằng cuộc
gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người chỉ được thực hiện trọn vẹn vào ngày cánh
chung mà thôi, trong khi chờ đợi, thì người môn đệ của Ngài cần có thái độ kiên
nhẫn, bao dung.
Giáo Hội là Thân Thể của Chúa Kitô. Tự bản chất,
Giáo Hội là thánh thiện, như chúng ta vẫn tuyên xưng trong Kinh Tin Kính, nhưng
Giáo Hội thánh thiện ấy lại gồm những con người tội lỗi. Ý thức cơ bản và quan
trọng nhất của người Kitô hữu chính là luôn nhận biết mình là tội nhân, để từ
đó kêu cầu lòng thương xót của Chúa và sự tha thứ của anh em. Thiếu ý thức ấy,
người Kitô hữu sẽ rơi vào thái độ kiêu căng giả hình của những người Biệt phái
bị Chúa Giêsu lên án gắt gao. Ðồng hành với nhân loại, mang đến cho nhân loại
Tin Mừng cứu rỗi, cũng như Chúa Giêsu, Ðấng cứu độ, Giáo Hội chỉ có thể thực
thi sứ mệnh của mình với thái độ kiên nhẫn, cảm thông, yêu thương, tha thứ mà
thôi. Không ngôn ngữ nào hùng hồn hơn, không sứ điệp nào có tính thuyết phục
hơn lòng nhân từ, sự khoan dung và tha thứ. Cái chết của Chúa Giêsu trên Thập
giá là tuyệt đỉnh của hành động cứu rỗi của Ngài và lôi kéo mọi người lên với
Ngài.
Luôn ý thức về thân phận tội lỗi yếu hèn của mình,
không ngừng cảm thông với những thiếu sót bất toàn trong Giáo Hội, cố gắng thực
thi lòng nhân từ bao dung với mọi người, đó là thách đố đang đặt ra cho người
Kitô hữu chúng ta hơn bao giờ hết. Xin Chúa khơi dậy trong tâm hồn chúng ta
lòng yêu mến Giáo Hội được thể hiện bằng những cử chỉ cảm thông bao dung, kiên
nhẫn mỗi ngày.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 17 TN2
Bài đọc: Jer 18:1-6; Mt 13:47-52
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần biết mình trong mối tương quan với
Thiên Chúa.
Khi
con người càng giàu có và tiến bộ văn minh, con người càng xa Thiên Chúa; ngược
lại, ở những nước nghèo khổ và chậm phát triển, con người dễ tin tưởng vào
Thiên Chúa hơn. Một ví dụ dẫn chứng: Đức Giáo Hoàng Benedict đã hơn một lần cảnh
cáo các nước Âu Châu đang mất dần đi đức tin, gia sản Kitô giáo của mình; đang
khi đó ở Phi Châu và Á Châu, số tín hữu và linh mục lại gia tăng rất nhiều. Lý
do nào đã đưa con người xa Thiên Chúa khi họ trở nên giàu có và thụ hưởng một nếp
sống văn minh hơn? Có phải khi con người giàu có và tiến bộ, Thiên Chúa không
còn chỗ đứng trong cuộc đời của họ nữa?
Các
bài đọc hôm nay cho chúng ta một cái nhìn xác thực về vấn đề này. Trong bài đọc
I, ngôn sứ Jeremiah được Thiên Chúa mặc khải sự khôn ngoan khi ông chứng kiến
người thợ gốm làm việc. Như nắm đất sét trong tay thợ gốm, ông có thể nặn ra những
chiếc bình khác nhau; nếu có chiếc bình nào không đúng ý, ông có thể loại bỏ hoặc
sửa lại cho vừa ý. Thiên Chúa cũng thế, Ngài có thể sáng tạo nên những con người
khác nhau; nếu một người trở nên không đúng ý Thiên Chúa, Ngài có thể loại bỏ
hay sửa chữa cho hợp với thánh ý của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra hai
hình ảnh để mời gọi con người suy nghĩ. Thứ nhất, như chiếc lưới thả xuống biển
và bắt lên mọi cá tốt cũng như cá xấu, người ngư phủ ngồi lựa cá tốt cho vào giỏ,
cá xấu quăng đi; thiên thần của Thiên Chúa cũng gom nhặt tất cả mọi người, người
công chính cho vào Nước Trời, trong khi những người xấu nết bị quăng ra ngoài.
Thứ hai, như một quản gia tích trữ trong kho cả những cái cũ lẫn cái mới, Nước
Trời cũng bao gồm cả cái cũ lẫn cái mới, chứ không phải chỉ có những cái mới mà
thôi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Đất sét ở trong tay
người thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy.
Mặc
khải của Thiên Chúa cho con người không chỉ bằng lời nói, nhưng còn bằng hình ảnh,
vì chúng giúp con người dễ cảm nhận hơn. Những thị kiến các ngôn sứ nhìn thấy,
không nhất thiết phải từ trời; nhưng có thể từ những kinh nghiệm nhìn thấy hằng
ngày. Thiên Chúa ban ơn linh hứng cho các ngôn sứ, để ông có thể hiểu một chân
lý cao sâu đàng sau những gì đang thấy, trước khi loan truyền lại cho dân
chúng.
1.1/
Hình ảnh đất sét ở trong tay người thợ gốm: Trình thuật hôm nay muốn diễn tả: Đất sét chỉ là chất liệu. Nó
không thể đòi người thợ gốm tạo thành chiếc bình thay vì cái nồi. Óc sáng tạo
là ở nơi người thợ gốm, ông có thể nặn lên bất cứ hình ảnh nào ông muốn. Khi nặn
một đồ vật bị hỏng, ông có thể vứt đi, hoặc nhồi đất sét để nặn lại. Đất sét
không có một chút uy quyền gì đối với người thợ gốm.
Bàn
xoay (obnayim) chỉ tìm thấy ở đây, là hai cối đá được nối kết với nhau bằng
một trục đứng. Cối đá ở dưới được điều khiển bằng chân; trong khi cối đá ở trên
được điều khiển bằng tay (Sir 38:29-30). Chiếc bình bị hỏng vì nhiều lý do,
nhưng lý do chính yếu là nó không theo đúng ý của người thợ gốm. Khi thấy không
hợp ý, người thợ gốm có quyền vứt đi để nặn chiếc bình khác hay sửa chữa cho
đúng ý. Đây chính là ý chính của thị kiến.
1.2/ Con
người ở trong tay Thiên Chúa: Trình thuật hôm nay có ý muốn nói: Thiên Chúa chính là người thợ
gốm. Israel chính là đất sét trong tay Ngài. Thiên Chúa có thể (yasar),
có nghĩa “nặn” hay “sáng tạo” nên những con người khác nhau. Ý tưởng con người
là đất sét rất phổ thông trong vùng Cận Đông, và nguồn gốc của nó liên quan với
thợ gốm.
Ý
chính của trình thuật là con người hoàn toàn tùy thuộc vào Thiên Chúa cho sự hiện
hữu của họ. Thiên Chúa có thể làm cho con người trở thành một thọ tạo tốt đẹp
nhất, như người thợ gốm làm một chiếc bình đẹp nhất. Chiếc bình không thể nói với
thợ gốm: Tự tôi làm ra chiếc bình đẹp này. Như đất sét không thể truyền cho người
thợ gốm nặn mình thành cái gì mình muốn hay đừng nặn những gì mình không muốn;
con người cũng không thể yêu cầu Thiên Chúa tạo họ thành những gì họ muốn, và họ
cũng không thể trở thành những gì mà Thiên Chúa không muốn.
Trong
thực tế, khi vật chất tương đối đầy đủ hay hưởng thụ các văn minh tiến bộ, con
người thường có khuynh hướng kiêu hãnh: coi như tất cả những gì mình sở hữu là
do chính mình tạo nên. Vì quên nguồn gốc nên họ coi họ như chủ nhân và làm bất
cứ điều gì họ muốn. Họ khinh thường những điều răn Chúa dạy và coi những điều
này như là dây xích giới hạn sự tự do của họ.
2/
Phúc Âm: Nước Trời giống
như lưới cá thả xuống biển gom được đủ thứ cá.
2.1/ Các
thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công
chính: Chúa Giêsu dùng
hình ảnh người ngư phủ ngồi lựa cá để nhắc nhở cho dân chân lý này: Chẳng có
ngư phủ nào dại dột bỏ chung cá tốt với cá xấu. Trái lại, ông sẽ ngồi chọn lựa:
cá tốt bỏ vào giỏ, cá xấu quăng ra ngoài. Cũng vậy, trong Ngày Phán Xét, Chúa sẽ
sai các thiên thần của Ngài lựa những người tội lỗi ra khỏi những người công
chính, và quăng họ vào lò lửa, ở đó họ sẽ phải khóc lóc và nghiến răng! Nếu con
người biết họ sẽ không thể vào Nước Trời nếu cứ mang trong mình đủ mọi tội lỗi,
họ phải biết ăn năn trở lại và tập sống thành người tốt hơn.
2.2/ Nước
Trời giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái
cũ: Chúa dùng hình ảnh
của người luật sĩ đã được học hỏi thông thạo về Nước Trời: Ông giống như người
quản gia, mang ra từ kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ. Qua hình ảnh này,
Chúa cho dân chúng thấy Nước Trời không chỉ toàn cái cũ, cũng không chỉ toàn
cái mới; mà là cả cũ lẫn mới. Nếu hiểu Nước Trời là chính Chúa Giêsu, từ nơi
Ngài tập trung cả cái cũ lẫn cái mới, cả Cựu Ước lẫn Tân Ước. Ngài đến để làm
trọn những gì Cựu Ước đã nói về Ngài.
Một
trong những thái độ vô cùng nguy hiểm của con người thời đại là thái độ “có mới
nới cũ.” Những người này chủ trương phải đạp đổ hay ít nhất xét lại tất cả quá
khứ và xây dựng lại từ đầu. Họ quên đi rằng không phải tất cả những gì cũ là dở
và những gì mới đều hay; chưa chắc cái mới đã tốt bằng cái cũ, và rất nhiều lần
cái mới là kiện toàn của cái cũ. Những tiến bộ của khoa học không nên làm con
người xa Thiên Chúa; nhưng phải là lý do để con người tiến gần Chúa hơn, vì
Thiên Chúa đã cho con người có khôn ngoan để khám phá ra những trật tự mà Thiên
Chúa đã cho tiềm ẩn trong thế giới.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Con
người do Thiên Chúa tạo dựng và điều khiển. Chúng ta không bao giờ được kiêu
hãnh coi mình trên Thiên Chúa hay không cần đến Ngài. Trái lại, chúng ta cần
khiêm nhường nhìn nhận mình chỉ là loài thụ tạo trước mặt Chúa và không thể sống
thiếu Ngài.
-
Chúng ta sẽ chết và bị phán xét trong Ngày Tận Thế. Ngày Tận Thế không phải do
trí tưởng tượng nhưng do chính Con Thiên Chúa đã mạc khải. Trong ngày này,
chúng ta sẽ phải trả giá tất cả các việc mình đã làm khi còn sống nơi thế gian,
và sẽ được vào Nước Trời hay bị quăng ra ngoài là do hậu quả của các việc làm
này.
- Vì
những chân lý này mà chúng ta phải sống rất khôn ngoan đang khi còn sống trên
thế gian. Chúng ta phải cẩn thận tuân giữ luật Chúa, càng văn minh bao nhiêu
càng cần giữ luật nghiệm nhặt bấy nhiêu. Chúng ta đừng sống như không có nguồn
gốc và cũng đừng sống như không có ngày mai.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
28/07/16 THỨ NĂM TUẦN 17 TN
Mt 13,47-53
Mt 13,47-53
Suy niệm: Con người luôn bị cám dỗ nhân danh niềm tin,
nhân danh Thương Đế của mình để loại trừ, bài bác người khác. Những người pha-ri-sêu thời Chúa
Giê-su cũng có thái độ tương tự. Họ nhân danh lề luật, nhân danh Thiên Chúa để kết án và loại trừ người khác, nhất là những người bé mọn, người tội lỗi, dân ngoại… Còn Chúa Giê-su khi loan báo Tin Mừng tình thương Thiên Chúa đã không loại trừ một ai. Chúa Giê-su chính là hiện thân của lòng
thương xót và bao dung. Trong gia đình của Ngài là Nước Trời qui tụ mọi hạng người, thuộc mọi dân, mọi nước, giống như chiếc lưới thả xuống biển không loại bỏ loài “cá” nào, chỉ trừ những thứ “cá xấu”, là những người cố chấp sống trong tội lỗi mà thôi.
Mời Bạn: Để được chọn bỏ vào “kho” của Thiên Chúa, bạn là loài “cá” nào cũng được, nhưng nhất thiết phải là “cá tốt”. Cũng thế đáp lại lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa, bạn luôn được mời gọi nhận thức được tình trạng tội lỗi của mình trước mặt Thiên Chúa và hối cải ăn năn để xứng đáng ở lại trong Nước Trời.
Sống Lời Chúa: Loại bỏ thái độ kỳ thị, phân biệt đối xử luôn đi kèm theo não trạng cố chấp hẹp hòi. Ngược lại tập sống khoan dung đón nhận mọi người, dù khác biệt chính kiến.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, mỗi khi
con muốn lên án người khác, xin Chúa nhắc con
nhớ Chúa đã xử khoan
dung với con, và cho con biết mau mắn phục thiện và nhận ra điều tốt đẹp nơi anh
em con. Amen.
Cá tốt cho vào giỏ
Gia nhập Hội Thánh không phải là một bảo đảm để được cứu độ. Còn cần sống hoàn thiện như Cha trên trời
Suy
niệm:
Dụ
ngôn chiếc lưới được coi là dụ ngôn cuối cùng
trong
một chuỗi bảy dụ ngôn của chương 13 theo Tin Mừng Mátthêu.
Dụ
ngôn này có nhiều điểm tương đồng với dụ ngôn lúa và cỏ lùng.
Cả
hai đều nói đến sự tách biệt kẻ xấu và người tốt vào ngày tận thế,
và
kẻ xấu sẽ bị Thiên Chúa luận phạt nghiêm minh (cc. 42. 50).
Đức
Giêsu đã dùng những hình ảnh quen thuộc, gần gũi để nói về Nước Trời.
Có
khi là hình ảnh nông nghiệp như dụ ngôn người gieo giống,
dụ
ngôn lúa và cỏ lùng, hay dụ ngôn hạt cải.
Có
khi là hình ảnh về chăn nuôi như dụ ngôn về người mục tử.
Có
khi là hình ảnh về ngư nghiệp như trong dụ ngôn chiếc lưới.
Một
số môn đệ của Ngài đã sống bằng nghề chài lưới ở hồ Galilê.
Thời
xưa việc đánh cá ở hồ này cũng đơn giản như ở quê ta ngày nay.
Những
ngư phủ đi trên những chiếc thuyền nhỏ.
Họ
quăng lưới vào những nơi thấy dấu hiệu có cá đang đi.
Lưới
với những hòn chì nặng sẽ chụp xuống đàn cá và họ chỉ cần kéo vào bờ.
Một
chi tiết đáng chú ý ở đây là họ gom được mọi loại cá, cả tốt lẫn xấu.
Hình
ảnh này gợi cho ta về việc mọi người, bất luận tốt xấu,
đều
được mời gọi tham dự bàn tiệc Nước Trời (Mt 22, 9-10).
Trong
Hội Thánh, cũng có sự pha trộn giữa người tốt, kẻ xấu,
như
được ám chỉ trong dụ ngôn lúa và cỏ lùng.
Ở
các tỉnh ven hồ Galilê, ta dễ thấy cảnh tượng các ngư phủ ngồi trên bờ,
gom
cá đánh được trong ngày, giữ lại cá tốt, quăng đi cá xấu.
Chỉ
khi lưới đầy, họ mới làm công việc lựa cá như vậy (c. 48).
Tương
tự như trên, chỉ khi đến ngày tận thế, các thiên thần mới xuất hiện
để
tách biệt kẻ xấu ra khỏi người công chính (c. 49).
Như
thế tình trạng hiện nay của Hội Thánh vẫn là chưa hoàn hảo.
Không
phải mọi Kitô hữu đều đã sống tinh thần Bài Giảng trên núi.
Có
những Kitô hữu không sinh trái, vì hạt giống nhận được đã bị thui chột,
bởi
thử thách gian nan hay mối lo toan vật chất (Mt 13, 18-22).
Có
những Kitô hữu tuy vẫn kêu Đức Giêsu là Lạy Chúa ! (Mt 7, 21-23),
vẫn
nhân danh Ngài mà nói tiên tri, trừ quỷ hay làm phép lạ,
nhưng
lại không thi hành ý muốn của Cha trên trời và làm điều gian ác.
Có
những Kitô hữu dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới (Mt 22, 11-13).
Có
những Kitô hữu là muối nhạt, đã trở thành vô dụng (Mt 5, 13).
Như
thế gia nhập Hội Thánh không phải là một bảo đảm để được cứu độ.
Còn
cần sống hoàn thiện như Cha trên trời (Mt 5, 48).
Thời
nay chúng ta không thích nghĩ đến những chuyện bị coi là xa xôi,
như
chuyện tận thế, chuyện Thiên Chúa phán xét và luận phạt.
Chúng
ta thích sống yên ổn với một Thiên Chúa nhân hậu vô cùng,
đến
độ có vẻ như hỏa ngục chỉ là chuyện viển vông để dọa con nít.
Nhưng
dù sao cũng không tránh được ngày cỏ lùng bị tách khỏi lúa,
cá
xấu bị tách khỏi cá tốt, kẻ bất lương bị tách khỏi người lành.
Cuối
cùng Nước Trời sẽ không còn chút bóng dáng của sự dữ,
và Thiên
Chúa sẽ là mọi sự cho mọi người (1 Cr 15, 28).
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin
thương nhìn đến Hội Thánh
là
đàn chiên của Chúa.
Xin
ban cho Hội Thánh
sự
hiệp nhất và yêu thương,
để
làm chứng cho Chúa
giữa
một thế giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không
ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin
đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng
để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được
vùi sâu trong khối bột loài người
để
bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước
gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để
chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở
nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi
mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết
xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng
vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân
loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28
THÁNG BẢY
Những
Người Chiến Thắng Trong Đức Kitô Và Còn Hơn Thế Nữa
Chúng
ta hãy xem lại bản văn trong Thư Thứ Nhất của Thánh Phê-rô: “Chúc tụng Thiên
Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Kitô, Chúa chúng ta! Do lượng hải hà, Người cho
chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ Đức Giê-su Kitô
đã từ cõi chết sống lại, để được hưởng gia tài không thể hư hoại, không thể vẩn
đục và tàn phai. Gia tài này dành ở trên trời cho anh em…” (1Pr 1,3-4).
Liền
sau đó, Tông Đồ Phê-rô nhấn mạnh một điểm vừa rất sáng tỏ vừa đầy khích lệ:
“Trong thời ấy, anh em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dù còn phải ưu phiền ít
lâu giữa trăm chiều thử thách. Những thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của
anh em là thứ quí hơn vàng gấp bội, – vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử
lửa. Nhờ thế khi Đức Giê-su Kitô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở
thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự” (1Pr 1,6-7).
Vâng,
chúng ta có thể an tâm tin tưởng qua sứ điệp ấy! Vì sự tiền định của thế giới
thụ tạo và nhất là của con người trong Đức Kitô là nền móng tất yếu cho mối
quan hệ giữa sự quan phòng cứu độ của Thiên Chúa và thực tại sự dữ và đau khổ. Ở
đây chúng ta có một niềm hy vọng vững chắc về chiến thắng cuối cùng của mình
trên sự dữ và đau khổ. Nhờ sự chiến thắng của Đức Kitô, chúng ta sẽ chiến thắng
sự dữ và đau khổ dù thuộc hình thức nào đi nữa. Chúng ta được tiền định trong Đức
Kitô để toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta (Rm 8,37).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
28 – 7
Gr
18,1-6; Mt 13,47-53.
Lời
suy niệm: “Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới
thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi nhặt
cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.”
Hội
Thánh là công cụ của Nước Trời. Hội Thánh có bổn phận đem Tin Mừng đến tận cùng
trái đất. Nên Hội Thánh không thể phân biệt hay là chọn lựa người tốt kẻ xấu.
Phận sự của Giáo Hội là đón nhận tất cả mọi người đến với Chúa. Còn việc phân định
người xấu kẻ tốt là quyền của Chúa trong ngày sau hết.
Lạy
Chúa Giêsu. Khi lưới được kéo lên bãi, xin cho chúng con là những cá tốt để được
Chúa cho vào giỏ.
Mạnh
Phương
28
Tháng Bảy
Những Kỷ Niệm Nhỏ
Tổng
thống Wilson của Hoa Kỳ, người đã đưa nước Mỹ can thiệp vào thế chiến thứ I, là
người rất thận trọng đối với những kỷ niệm nhỏ.
Lần
kia, ông và phu nhân cùng với nhiều nhân vật cấp cao trong chính phủ dừng lại một
thành phố thuộc tiểu bang Montana.
Cảnh
sát làm hàng rào không cho bất cứ ai đến gần vị tổng thống. Nhưng, không hiểu
làm thế nào mà có hai cậu bé đã chui lọt hàng rào cảnh sát để đến gần chỗ ngồi
của tổng thống. Hai cậu bé ngắm nhìn một cách say sưa vị nguyên thủ quốc gia. Một
cậu bé tìm cách tặng cho kỳ được lá cờ nhỏ bé của nước Mỹ mà em đang cầm trên
tay. Cảnh sát cố tình ngăn chận cậu bé, nhưng bà Wilson đã đưa tay đón lấy lá cờ
và vẫy tay em một cách nhiệt tình.
Cậu
bé khác cảm thấy buồn hiu vì em không có gì để dâng tặng cho tổng thống. Em cố
gắng mò mãi trong túi quần và cuối cùng lôi ra được một đồng xu nhỏ. Em cố gắng
vượt qua mọi chướng ngại để chạy đến trao cho tổng thống. Em sung sướng vô
cùng, bởi vì chính tổng thống Wilson là người chìa tay ra để đón nhận món quà của
em với tất cả trang trọng.
Năm
năm sau, tổng thống Wilson qua đời. Bà Wilson xếp đặt lại các đồ dùng quen thuộc
của chồng. Mở chiếc ví của ông, bà thấy có một bọc giấy được giữ gìn cẩn thận.
Tháo chiếc bọc giấy, bà nhận ra ngay tức khắc đồng xu nhỏ mà cậu bé đã tặng cho
chồng bà cách đây năm năm. Ông quý đồng xu nhỏ ấy đến độ đi đâu ông cũng mang
nó theo.
Thiên
Chúa cũng đối xử với chúng ta như thế. Ngài giàu có biết bao, nhưng những đồng
xu nhỏ mà chúng ta trao tặng cho Ngài, Thiên Chúa đón nhận và cất giữ như báu vật...
Một Thiên Chúa giàu sang dường như không ưa thích của cải dư dật của chúng ta
cho bằng những đồng xu nhỏ của lòng thành, sự quảng đại, những âm thầm hy sinh,
phục vụ quên mình của chúng ta...
Chúa
Giêsu đã cho chúng ta thấy được cái nhìn trang trọng của Chúa đối với lòng
thành của con người. Lần kia, Ngài vào đền thờ và quan sát những người đang
dâng cúng tiền của. Ai ai cũng bỏ tiền vào hòm, chợt có một người đàn bà góa chỉ
bỏ có một đồng xu nhỏ. Vậy mà Ngài đã tuyên bố: Người đàn bà này đã dâng cúng
nhiều hơn ai hết, bởi vì trong khi mọi người bố thí những của dư thừa của mình,
còn người đàn bà nghèo này lại dâng cúng tất cả những gì mình có để độ nhật...
Thiên
Chúa luôn trân trọng và quý mến tất cả những gì chúng ta dâng tặng Ngài. Những
lễ vật càng đơn sơ, nhỏ bé dưới mắt người đời, càng có giá trị trước mặt Chúa.
Chỉ có Chúa mới thấy được giá trị của những âm thầm đau khổ, của những hy sinh
quên mình từng ngày, của những việc làm vô danh...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét