12/10/2016
Thứ Tư tuần 28 thường niên.
Bài Ðọc
I: (Năm II) Gl 5, 18-25
"Những
ai thuộc về Ðức Kitô, thì đóng đinh xác thịt cùng với các dục vọng vào thập
giá".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.
Anh
em thân mến, nếu anh em được Thánh Thần hướng dẫn, anh em không còn ở dưới chế
độ lề luật nữa. Vả chăng người ta thừa hiểu sự nghiệp của xác thịt là: tà dâm,
ô uế, phóng đãng, buông tuồng, thờ lạy thần tượng, phù phép, thù hằn, kình địch,
ghen tương, giận dữ, cãi lẫy, bất bình, bè phái, giết người, say sưa, mê ăn uống,
và những điều khác giống như vậy. Tôi bảo trước cho anh em hay, như tôi đã từng
nói rằng: hễ những ai phạm các điều lỗi đó, sẽ không được thừa hưởng Nước Thiên
Chúa.
Còn
hoa quả của Thánh Thần là: yêu thương, vui mừng, bình an, nhẫn nại, nhân từ, hiền
lành, khoan dung, dịu hiền, trung trực, đức hạnh, tiết độ, trinh khiết. Lề luật
không chống lại các điều ấy. Vả chăng, những ai thuộc về Ðức Kitô, thì đã đóng
đinh xác thịt cùng với các dục vọng và đam mê vào thập giá. Nếu chúng ta sống
nhờ Thánh Thần, chúng ta cũng hãy ăn ở theo Thánh Thần.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6
Ðáp: Lạy Chúa, ai theo Chúa sẽ được ánh
sáng ban sự sống (c. Jo 8,12).
Xướng:
1) Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những
tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật
Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. - Ðáp.
2) Họ
như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ
tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt. - Ðáp.
3) Kẻ
gian ác không được như vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi; vì Chúa canh giữ đường
lối người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. - Ðáp.
Alleluia:
Mt 4, 4b
Alleluia,
alleluia! - Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng
Thiên Chúa phán ra. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 11, 42-46
"Khốn
cho các ngươi, hỡi những người biệt phái, và khốn cho các ngươi, hỡi những tiến
sĩ luật".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các
ngươi nộp thuế thập phân, bạc hà, vân hương, và các thứ rau, mà lại bỏ qua đức
công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa: Phải thi hành những điều này, và không được
bỏ những điều kia. Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi
ưa thích ngồi ghế nhất trong các hội đường, và ưa thích được chào hỏi ngoài phố
chợ. Khốn cho các ngươi, vì các ngươi giống những mồ mả không rõ rệt, người ta
bước đi ở trên mà không hay biết!"
Có một
tiến sĩ luật trả lời Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy nói như thế là Thầy sỉ
nhục cả chúng tôi nữa". Người đáp lại rằng: "Hỡi những tiến sĩ luật,
khốn cho các ngươi nữa! Vì các ngươi chất lên người ta những gánh nặng không thể
vác được, mà chính các ngươi dù một ngón tay cũng không động tới".
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Kiện Toàn Lề Luật
Tin Mừng
hôm nay có lẽ mời gọi chúng ta suy nghĩ về ý nghĩa đích thực của luật lệ. Chỉ
có xã hội loài người mới có luật lệ. Thú vật xem chừng cũng tuân thủ một thứ luật
nào đó, nhưng là luật rừng. Khi con người dùng sức mạnh áp đặt luật lệ để nhằm
quyền lợi của một thiểu số, chứ không nhằm phục vụ công ích, thì đó cũng chỉ là
luật rừng, luật của kẻ mạnh mà thôi.
Chúa
Giêsu đã đến để kiện toàn lề luật. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu một lần
nữa muốn xác nhận điều đó khi Ngài tuyên bố: "Phải làm các điều này mà
không được bỏ qua các điều kia". Chúa Giêsu đã kiện toàn lề luật bằng cách
mặc cho nó tinh thần yêu thương: yêu thương là linh hồn của lề luật. Tất cả lề
luật trong đạo đều qui về một giới răn nền tảng và duy nhất, đó là yêu thương.
Thánh
Phaolô đã nói: "Yêu thương là chu toàn lề luật". Sống yêu thương là dấu
ấn Thiên Chúa đã ghi khắc trong tâm hồn con người, bởi vì chỉ có con người mới
là tạo vật duy nhất được Thiên Chúa tạo dựng theo và giống hình ảnh Ngài. Mà bởi
lẽ Thiên Chúa là Tình Yêu, cho nên mang lấy hình ảnh của Ngài, con người cũng
chỉ có một ơn gọi duy nhất, đó là sống yêu thương. Tất cả lề luật Giáo Hội ban
hành là chỉ nhằm giúp con người sống yêu thương mà thôi. Chỉ có yêu thương, con
người mới trưởng thành; chỉ có yêu thương mới đem lại cho con người một sự giải
phóng đích thực, đó là giải phóng khỏi tội lỗi, khỏi ích kỷ, khỏi hận thù.
Xin
Chúa cho chúng ta hiểu được lòng Chúa yêu thương chúng ta từng giây phút trong
cuộc đời, để chúng ta sống trong tình Ngài nâng đỡ ủi an chúng ta trên con đường
tiến về hạnh phúc vĩnh cửu. Xin cho chúng ta luôn quảng đại chu toàn mọi bổn phận
với lòng yêu mến, để đáp lại tình Chúa yêu thương chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 28 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Gal 5:18-25; Lk 11:42-46.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hai lối sống: theo Thánh Thần hay theo
xác thịt.
Đối
phương của Thánh Phaolô tố cáo: Vì muốn chiêu mộ nhiều tín hữu nên Phaolô rao
truyền một thứ đạo quá dễ dàng: chỉ cần tin mà không cần giữ Lề Luật. Thánh
Phaolô trả lời cho họ bằng cách phân biệt 2 lối sống: theo Thánh Thần và theo Lề
Luật. Ngài tố cáo họ đã sống theo lối sống thấp hèn của Lề Luật. Những người đặt
niềm tin nơi Chúa Kitô sống một lối sống cao hơn mà Lề Luật không bao giờ có thể
đạt tới, đó là lối sống theo sự hướng dẫn của Thánh Thần. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu cũng vạch ra những tật xấu của các Kinh-sư và Luật-sĩ vì lối sống theo Lề
Luật của họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: So sánh hai lối sống:
theo Thánh Thần và theo xác
thịt (Lề Luật)
Theo
đạo lý của Thánh Phaolô: Con người trở nên công chính không bằng việc giữ Lề Luật,
nhưng bằng niềm tin vào Đức Kitô thể hiện qua đức bác ái. Tương xứng với đạo lý
này là hai lối sống: nếu một người chọn trở nên công chính theo Lề Luật, người ấy
sẽ sống theo lối xác thịt; nếu một người chọn trở nên công chính bằng niềm tin
vào Đức Kitô, người ấy sẽ để cho Thánh Thần hướng dẫn, và không còn lệ thuộc Lề
Luật nữa.
1.1/ Lối
sống theo xác thịt: Thánh
Phaolô liệt kê một số các dấu hiệu của lối sống theo xác thịt:
- dâm
dục, ô uế, hoang đàng: để thỏa mãn những dục vọng thấp hèn của xác thịt;
- thờ
bụt thần, dùng phù phép: không tin tưởng nơi sức mạnh của Thiên Chúa;
- hận
thù, bất hoà, ghen tuông, nóng giận: hòan tòan ngược lại với đức bác ái;
-
tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ: không xây dựng sự hiệp nhất trong cộng
đòan;
- say
sưa, chè chén: để thỏa mãn nhu cầu ăn uống của xác thịt.
Nếu một
người để mình sống theo những khuynh hướng này, Thánh Phaolô cảnh cáo: “Tôi bảo
trước cho mà biết, như tôi đã từng bảo: những kẻ làm các điều đó sẽ không được
thừa hưởng Nước Thiên Chúa.”
1.2/ Lối
sống theo Thánh Thần: Thánh
Phaolô liệt kê 9 dấu hiệu cuả lối sống theo Thánh Thần mà ngài gọi là hoa quả của
Thánh Thần. Đây là những nhân đức mà con người có thể luyện tập được khi để cho
Thánh Thần hướng dẫn:
(1)
Bác ái (Charity): hoa quả đầu tiên và quan trọng nhất của lối sống theo Thánh
Thần;
(2)
Hoan lạc (Joy): niềm vui trong tâm hồn chứ không phải niềm vui vì lợi lộc vật
chất;
(3)
Bình an (Peace): không sợ hãi trước một đau khổ nào, vì luôn tin nơi Thiên
Chúa;
(4) Đại
lượng (Generosity): không lấy ác báo ác, nhưng luôn rộng lượng tha thứ;
(5) Tử
tế (Kindness): sẵn sàng giúp đỡ những người cần đến và tử tế với mọi người;
(6) Từ
tâm (Goodness): có lòng thương xót cho mọi người;
(7)
Hiền hoà (Gentleness): không to tiếng la lối, chửi mắng, hay đánh đập người
khác;
(8)
Trung tín (Faithfulness): trung thành với những gì đã thề hứa dẫu gặp khó khăn;
(9)
Tiết độ (Self-control): tự chủ trong mọi lãnh vực ăn, uống, ngủ, và hưởng thụ.
Giáo
Hội, trong Sách GLCG, số 1832, liệt kê thêm 3 hoa quả của Chúa Thánh Thần:
(10)
Kiên nhẫn (Patience): không dễ thay đổi khi phải đương đầu với khó khăn;
(11)
Đơn giản (Modesty): không để cho của cải vật chất chi phối cuộc đời;
(12)
Trong sạch (Chastity): giữ thể xác và tâm hồn luôn trong trắng.
Thánh
Phaolô khẳng định: “Không có luật nào chống lại những điều như thế.” Hơn nữa, Lề
Luật chỉ có thể ngăn cấm con người để đừng phạm tội, nhưng không thể giúp cho
con người sống theo những tiêu chuẩn cao thượng như thế. Nhưng những ai thuộc về
Đức Kitô Giêsu thì đã đóng đinh tính xác thịt vào Thập Giá cùng với các dục vọng
và đam mê. Đồng thời, Thánh Thần của Đức Kitô sẽ giúp con người đạt được mức
tòan thiện của cuộc sống.
2/
Phúc Âm: Tai hại của việc sống
theo Lề Luật
2.1/
Chúa Giêsu mắng chửi các Biệt-phái: Thuế Thập Phân là 10% cho tất cả các hoa mầu ruộng đất, trả trực
tiếp cho những người Levites; và họ sẽ trả 10% những gì họ thu được cho các tư
tế. Chúa Giêsu không kết tội họ vì bắt người ta nộp thuế Thập Phân, nhưng trách
họ về bốn tội sau đây:
(1)
Xao lãng lẽ công bằng: cất giấu các lợi nhuận thu được để dùng riêng;
1. Thiếu lòng yêu mến Thiên Chúa: vì quá
chú trọng đến các nghi lễ bên ngòai (Mk 7:6);
(3)
Thích hư danh: thích ngồi ghế đầu trong hội đường để mọi người nhìn thấy, thích
được người ta chào hỏi ở nơi công cộng để thấy mình quan trọng;
(4)
Đánh lừa thiên hạ: “Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên
mà không hay.” Lề luật dạy: hễ động vào mồ mả là trở thành ô uế cho dù có biết
hay không. Chúa ví các Kinh-sư cũng nguy hiểm như các mồ mả không làm dấu vì sự
giả hình của họ.
2.2/ Mắng
chửi các Luật-sĩ: Lề Luật tự
nó không xấu mà còn giúp để giữ trật tự; nhưng Chúa mắng chửi các Luật-sĩ vì họ
lợi dụng Lề Luật để ức hiếp tha nhân. Ví dụ: để tránh giữ luật đi xa trong ngày
Sabbath, họ dùng giây để làm cho giới hạn của nhà họ được rộng lớn hơn; để lấy
tài sản của một người phải giúp cha mẹ, họ dùng luật Coban: của dâng cho Thiên
Chúa không ai được đụng tới (Mk 7:11). Và còn trăm ngàn cách khác họ có thể đi
chung quanh để buộc tội người khác và kiếm lợi nhuận cho mình. Vì thế, Đức
Giêsu nói với họ: "Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các
người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các
người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Người
Công Giáo không phải là người chỉ tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô rồi muốn làm
gì thì làm; nhưng họ phải từ bỏ lối sống theo xác thịt và học sống theo sự hướng
dẫn của Thánh Thần.
- Mười
hai dấu hiệu để thấy nếu một người sống theo lối sống của Thánh Thần: bác ái,
vui tươi, bình an, kiên nhẫn, đại lượng, trung thành, từ tâm, tốt lành, hiền hậu,
đơn giản, tiết độ, và trong sạch.
- Ngược
lại lối sống theo Thánh Thần là lối sống theo xác thịt hay Lề Luật mà Chúa
Giêsu mắng chửi các Kinh-sư và Luật-sĩ. Họ coi thường Thiên Chúa, háo danh, và
dùng Lề Luật để đối xử bất công và đánh lừa tha nhân.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
12/10/16 THỨ TƯ TUẦN 28
TN
Lc 11,42-46
Lc 11,42-46
Suy niệm: Có những người chân tâm làm việc thiện, nhưng
cũng không thiếu những người hôm nay đang đóng lại vai của những người
Pha-ri-sêu xưa, với đẳng cấp cao hơn nhiều! Họ mở những chương trình từ thiện,
phát triển con người, phát triển kinh tế, họ rao bán những cuốn sách, những sản
phẩm với danh nghĩa giúp người nghèo, tàn tật… Mãi sau thiên hạ mới vỡ lẽ ra
rằng mục đích sâu xa của những nhà “từ thiện” ấy là để lấy tiếng, để quảng bá
thương hiệu, hoặc tệ nhất là lợi dụng lòng tốt của những người từ tâm để bòn rút
trục lợi. Chúa Giê-su lên án gắt gao thái độ giả hình như thế. Ngài ví họ giống
như mồ mả tô vôi, bên ngoài trông đẹp đẽ nhưng bên trong toàn là xương xẩu thối
tha. Chúa Giê-su không bác bỏ những việc tự bản chất là tốt:“Nộp
thuế về đủ thứ rau cỏ” hay
nói cách khác những công việc từ thiện, là “những
việc phải làm”. Tuy
nhiên, làm gì thì làm, “không
được bỏ những điều kia”, đó là “lẽ
công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa”.
Mời Bạn: Khi
làm những việc đạo đức, bác ái, bạn có thật tâm yêu mến Chúa và giữ phép công
bằng không?
Chia sẻ: Có
thể bảo rằng mình bác ái mà không giữ đức công bình không?
Sống Lời Chúa: Dâng
lời cảm tạ Chúa mỗi khi làm xong một việc thiện.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn sống chân thành với Chúa và thật tình
với với anh em con. Thói giả hình gian trá, xin cho con lánh xa. Những mưu ích
cho tha nhân, xin cho con nhiệt tình thực hiện với lòng mến yêu và kính sợ Chúa.
Sao lãng lẽ công bình
Những lời Khốn cho của Đức Giêsu cách đây hai
mươi thế kỷ vẫn còn nguyên giá trị cho Hội Thánh của các Kitô hữu hôm nay.
Suy niệm:
Trong bài Tin Mừng hôm
nay, Đức Giêsu trách các nhà lãnh đạo.
Họ là những người
Pharisêu, những nhà thông luật.
Họ được dân chúng kính nể
vì học thức, vì chức vụ, vì đời sống đạo đức.
Nhưng họ cũng có những
khiếm khuyết cần sửa đổi.
Đức Giêsu ba lần nói
“Khốn cho” đối với người Pharisêu (cc. 42-44).
Khốn cho thứ nhất vì họ quá chú
tâm giữ những điều lặt vặt, phụ thuộc,
mà sao lãng cái chính yếu
và quan trọng.
Họ nộp thuế 10% về những
thứ rau cỏ ngoài vườn để tỏ lòng đạo đức.
Tiền thuế này được dùng
để giúp đỡ các tư tế và các thầy Lêvi.
Nhưng tiếc là họ không để
ý đến sự công bình đối với tha nhân,
và lòng yêu mến đối với
Thiên Chúa (c. 42).
Tương quan hai chiều của
họ bị tổn thương.
Việc nộp thuế, dâng cúng
cho nhiều cũng không sao kéo lại được.
Đức Giêsu đòi giữ cả hai,
nhất là những bổn phận chính yếu:
“Các điều này phải làm mà
các điều kia cũng không được bỏ.”
Khốn cho thứ hai vì họ thích
tiếng khen từ người đời.
Không yêu mến Thiên Chúa,
nhưng họ lại yêu mến ghế đầu nơi hội đường,
và yêu thích được chào
hỏi nơi công cộng (c. 43).
Địa vị, tiếng tăm là điều
họ tha thiết tìm kiếm.
Mọi việc họ làm đều nhằm
tôn vinh cho cái tôi.
Chính vì thế một đời sống
bề ngoài có vẻ sống cho Chúa,
kỳ thực lại là một tìm
kiếm hư danh cho chính mình.
Khốn cho thứ ba gắn liền với
sự giả hình trên đây.
Đức Giêsu ví họ với mồ mả
người chết chôn dưới đất.
Vì không có gì làm dấu,
nên chẳng ai biết đó là mồ mả để tránh.
Nhiều người giẫm lên nên
bị ô nhơ mà không hay.
Nghe Đức Giêsu nói, một
nhà thông luật cảm thấy bị xúc phạm.
Đức Giêsu cũng sẽ nói ba
lần Khốn cho đối với các vị này.
Họ là những nhà chuyên
môn giải thích luật và là thầy dạy dân chúng.
Khốn cho đầu tiên vì họ đã
làm cho luật trở nên một gánh quá nặng.
Những giải thích của họ
làm sinh ra bao cấm đoán và đòi buộc
vượt xa những gì chính
bản văn lề luật đòi hỏi.
Thí dụ trong ngày sabát,
có 39 loại công việc không được phép làm.
Luật thay vì là nguồn vui,
nguồn hạnh phúc, thì lại trở nên ách nặng nề.
Nhiệm vụ của người thông
luật không phải chỉ là dạy luật,
mà còn là giúp người khác
giữ luật.
Với thái độ đứng ngoài,
không muốn động vào,
không muốn trợ giúp, dù
bằng một ngón tay (c. 46),
người thông luật sẽ không
làm cho người ta cảm thấy tình yêu Thiên Chúa.
Những lời Khốn
cho của Đức Giêsu cách đây hai mươi thế kỷ
vẫn còn nguyên giá trị
cho Hội Thánh của các Kitô hữu hôm nay.
Để có thể xây dựng một
Hội Thánh Việt Nam cho kỷ nguyên mới,
chúng ta cần tránh những
lỗi của người xưa.
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ
âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu
thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác
và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi
người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình
yêu tinh ròng,
xin cho các Kitô hữu
chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của
thế giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho
tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận
lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào
sự hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng
con,
và trong lòng từng con
người bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12
THÁNG MƯỜI
Muối
Và Ánh Sáng Cho Trần Gian.
Trước
khi được tung vào khắp thế giới, các Tông Đồ đã cùng với Đức Maria, Mẹ Giáo Hội,
cầu nguyện và chờ đợi để đón nhận Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu đã hứa gởi Thánh
Thần, Đấng Phù Trợ, đến đưa dẫn các Tông Đồ vào toàn bộ chân lý và ban cho các
ngài ân sủng để đáp lại tiếng gọi của Tin Mừng. Thật vậy, phải có sức mạnh của
Thánh Thần, Giáo Hội mới có thể soi sáng cho mọi người. Chỉ nhờ Thánh Thần,
Giáo Hội mới có thể trở thành muối và ánh sáng cho trần gian (Mt 5, 13-14). Chỉ
nhờ Thánh Thần, Giáo Hội mới có thể canh tân và cứu độ mọi người, đem họ đến
cùng Chúa Kitô.
Khi
Thánh Bộ Truyền Bá Đức Tin lần đầu tiên được chính thức thành lập, đó cũng là
giai đoạn sôi động của những khám phá lớn lao về các vùng đất mới. Những thế giới
mới mở ra vẫy gọi bước chân các nhà truyền giáo của Giáo Hội. Và nhu cầu thiết
lập một cơ chế để phục vụ cho mục đích rao giảng Tin Mừng trở thành cấp thiết
hơn bao giờ.
Ngày
nay, chúng ta đang ở trong một thời đại khác hẳn. Công cuộc thám hiểm trái đất
đã hoàn tất. Tất cả các lục địa đều đã mở ra sẵn sàng đón nhận sứ điệp của Tin
Mừng, với những giáo hội tươi trẻ và đầy triển vọng. Một mùa gặt bội thu đang mời
gọi những thợ gặt có khả năng là ánh sáng và muối cho trần gian.
Hai
ngàn năm lịch sử Giáo Hội, xét về mặt địa dư thì Tin Mừng đã được loan báo cho
toàn thể thế giới. Nhưng trong bối cảnh sứ vụ loan báo Tin Mừng của mình, Giáo
Hội không quên bổn phận thăng tiến con người, phát triển xã hội và bảo vệ các
quyền của con người.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
12 -10
Gl
5,18-25; Lc 11,42-46.
Lời
suy niệm “Đức Giêsu nói: Khốn cho các ngươi nữa, hỡi
các nhà thông luật! Các ngươi chất lên vai kẻ khác những gánh nặng không thể
gánh nổi, còn chính các ngươi, thì dù một ngón tay cũng không đụng vào.”
Chúa
Giêsu đang nhắc nhở tất cả những ai đang hiểu biết; đang làm trưởng các cộng
đoàn cần phải để ý đến những gì mình đòi hỏi nơi những thành viên trong nhóm,
trong đoàn phải hy sinh cái này cái khác, phải thực hiện điều này điều nọ, còn
chính mình thì lại không thực thi, không đóng góp mà lại đòi có một tổng kết tốt.
Lạy
Chúa Giêsu, chất gánh nặng trên vai người anh em là một tật xấu mà tất cả mỗi
người trong chúng con đều đang mắc phải. Xin Chúa cho chúng con biết sửa mình,
canh tân đời sống mình bằng Lời Chúa, để sống đức ái hầu giúp nhau trong việc
thực thi Lời Chúa.
Mạnh
Phương
12
Tháng Mười
Người Nữ Tu Khó Tính
Thánh
nữ Têrêxa hài đồng Giêsu được trao phó cho công việc trông coi một chị nữ tu
già bị bất toại. Người nữ tu già này nổi tiếng là một người khó tính trong nhà
dòng. Têrêxa phải dìu bà đi từng bước. Một chút thiếu sót cũng đủ cho Têrêxa bị
trách móc. Bà không một lần nói lên một tiếng cám ơn. Thế nhưng Têrêxa vẫn luôn
tỏ ra vui tươi hồn nhiên và chịu đựng tất cả vì thánh nữ yêu mến Chúa và vì
Tình Yêu Chúa, thánh nữ yêu mến người nữ tu già đáng thương này.
Tình
yêu đối với Chúa thường không tỏ hiện bên ngoài. Dấu hiệu bên ngoài của tình
yêu mến đối với Chúa chính là yêu mến tha nhân. Và chúng ta chứng tỏ tình yêu đối
với tha nhân không những bằng lời nói nhưng nhất là bằng hành động, bằng sự nhẫn
nhục, tha thứ và cảm thông.
(Lẽ
Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét