Trang

Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

Đạo tại Tâm

Đạo tại Tâm

“Đo Ti Tâm” là câu nói ca ming ca nhiu người xưa nay, nó đã tr nên mt thành ng ph biến trong dân gian, t người bình dân cho đến người có hc. Nó quá quen thuc đến ni người ta đã hiu sai cái ý nghĩa đích thc ca nó, ri mi người hiu theo ý riêng ca mình, sinh nhiu lm dng và tranh cãi, cho c người ng h ln người phn đi.
CÁCH HIU ĐO TI TÂM NƠI MT S NGƯỜI
Người ta hiu “đo ti tâm nhiu cách khác nhau, đôi khi trái ngược nhau. Có người hiu Đo là gi trong lòng ch không cn thiết phi phô trương bên ngoài. Người khác li hiu gi đo ct tâm hn, còn cái b ngoài ch là ph thuc, có cũng được, không có cũng chng quan trng. Li có cách hiu Đo là cái lõi, kiu gi đo là v, ch là ph, nên cái v ch có giá tr nht thi. Cũng có người hiu Đo Ti Tâm là cách ngy bin ca k vô đo, cho rng giáo lý tôn giáo ca h không có chuyn Đo Ti Tâm. Mt cách hiu dung hòa cho rng Đo (ti tâm) là ni dung, còn gi đo là hình thc, đo chú trng v ni dung nên nói vy, nhưng cn có c ni dung ln hình thc mi được hoàn ho. Và còn nhiu cách hiu khác nhau, tùy theo ý nim hoc thành kiến đ hiu Đo và Tâm theo nhãn quan ca mi người .
Người đ phá vic theo “đo ti tâm cũng tìm nhng lý l, vin nhng câu chuyn ví d làm lun c cho cái tin đ khá mơ h theo cách hiu ca h. Khái nim hoc đnh nghĩa v Đo Ti Tâm không được đ ra mt cách tha đáng, không da trên ngun gc có cơ s trên lãnh vc đo hc và văn hóa tư tưởng, nên cách gii thích và phn bác ca mi người khác nhau, cái lý đưa ra khiến người nghe không tha mãn, dù h khó phn bin được.
Như vy nếu hiu Đo, hiu Tâm theo ý mi người thì không còn biết chân lý nm ch nào, cũng chng nhn ra bn th ca Đo, và cũng không tìm thy cái Tâm Nguyên Bn ca nó.
Vy Đo và Tâm t đâu và bn cht ca nó như thế nào?
ĐO VÀ TÂM
Ngoài n Đ theo n giáo, Do Thái giáo ca Israel và mt s quc gia theo Hi giáo, hu hết các nước Á châu đu thm nhim triết lý, tư tưởng và luân lý ca Khng, Lão và Pht. Vì vy mun hiu Đo và Tâm theo nghĩa “đo ti tâm, không gì hơn là tìm đến Đo hc Đông phương, nơi xut x ra thành ng này. Nơi đây, cái gc được căn c trên cơ s ca Tam giáo Đng nguyên, tc Khng, Lão và Pht.
– Nho Giáo:
Đc Khng T nói: Thiên mnh v chi Tánh, sut tánh v chi Đo, tu Đo v chi Giáo (Cái mnh Tri phú cho gi là Tánh, theo Tánh gi là Đo, sa mình cho đúng Đo gi là Giáo –  sách Trung Dung).
Nho giáo cho rng theo Đo là tuân th theo Thiên lý, mà Thiên lý vi bn tánh con người là mt, cho nên theo Đo là ct đ sa cái tính con người cho hp vi Thiên lý. Nên Đo vi con ngưòi là mt.
Đc Khng nói rng: “Đo bt vin nhân, nhân chi vi Đo nhi vin nhân, bt kh dĩ vi Đo (Đo không xa ri bn tánh con người, nếu theo Đo mà đ xa cái bn tánh con người, thì không phi là Đo –  sách Trung dung).
Cũng như: “Đo ti nhĩ nhi cu chư vin, s ti d nhi cu chư nan (Đo gn sao li đi tìm xa, s vic d sao li làm cho nó khó Mnh t). gn là trong ta (tâm), vic d vy mà li t gây (khi hành đo) cho nó phc tp.
Do đó Đo luôn gn bó vi con người, nm trong con người, đó chính là lương tâm, thin tánh.
Cho nên:  “Đo bt kh tu du ly dã, kh ly phi Đo dã” (đã là Đo thì không giây phút nào xa lìa được, nếu xa lìa được thì không phi là đo sách Trung dung).
Theo Nho giáo thì Tâm và Tánh là thn minh, là linh giác ca con người, cũng còn gi là linh tâm, giác tánh.
Nho giáo xem Tâm và Tánh ban đu vn lành, nhưng s dĩ con người có tâm tánh đc ác, là do càng ngày càng tp nhim nhng điu xu, mà xa dn cái tánh bn thin. Nên bài hc v lòng ca đo Nho là: Nhơn chi sơ, tánh bn thin; Tánh tương cn, tp tương vin (Tánh thu ban đu ca con người vn lương thin, luôn gn gũi vi điu lành, nhưng vì tp nhim tánh xu, nên xa dn điu lương thin Tam T Kinh).
Cũng như thuyết Tri Hành Hp Nht ca Vương Dương Minh  (14721528), mt nho gia ni tiếng đi nhà Minh, Trung Quc, nói cái Tâm là cái Trí lương tri ca con người đã được phú bm, cn quay v mình (tâm) đ tìm li nó, nh s soi sáng và dn dt ca nó mà thi hành đo.
Vì vy phương châm tu hành ca Nho giáo dy phi: Tn Tâm Dưỡng Tánh, tc là gi cái thin tâm luôn tn ti, và nuôi dưỡng cái tánh vn lành ca mình, đng cho tiêm nhim nhng điu xu. Nó được căn c trên LÒNG NHÂN (cái tâm), th hin qua TAM CƯƠNG và NGŨ THƯỜNG (thc hành đo).
– Lão Giáo:
Đc Lão T cho Đo là tinh thn, là Bn Nguyên ca tri đt, vn vt, nên tri đt vn vt là bn th ca đo, vì thế Đo lưu hành trong vũ tr, tàng n trong muôn vt, cho nên vt nào cũng có phn linh diu ca Đo bên trong đ điu hòa, trưởng dưỡng cho nó. Đo không có hình tướng, rt khó din t, nên con người ch ly Tâm đ cm nhn và hình dung Đo mà thôi.
Còn Tâm Tánh là Thiên lương (Tâm nguyên thy), có sn trong con người, còn gi là Lương tâm và Thin tánh, c nhìn thng tr vào Tâm Tánh ca chính mình thì s thy Đo.
Tâm Tánh có sn trong mi người ban đu, nó hn nhiên, vô tư vô dc, lương thin như tâm hn ca đa tr con mi sinh ra, nên Lão T so sánh cái Thiên lương ca con người như là tâm ca đa con đ, gi là Xích t chi tâm. Cái Tâm phát sinh ra các tư tưởng, làm ch cái thân, là cái hn ca con người. Nhưng trong tâm li có đng, có tnh. Ý đng thì khí hành, ý tnh thì khí lng, cho nên khí hành hay lng đu t cái Ý ca Tâm mà ra.
Nhưng s dĩ có s biến dng thành hung ác, là do tp nhim vt dc làm thay đi t tt tr nên xu. Vì vy con người tr thành thánh nhân cũng do bi Tâm, mà sng như thú vt cũng do cái Tâm sai khiến. Nên đường hướng tu hành ca Lão giáo ly s hư tĩnh đ tu luyn đó là: Tu tâm luyn tánh (sa tâm và trau di tánh).
Tu Tâm là sa lòng cho trong sch, ct làm cho tâm con người luôn thanh tnh, làm ch được bn thân mình, không đ tht tình lc dc dn dt. Luyn Tánh là tp cái tánh tr thành không không, đng đ nh hưởng bi tht tình (h, n, ái , ai, c, dc), lúc đó con người s được cái Tâm sáng t soi dn, hành đng s theo s t nhiên ca cái lý Vô Vi, có nghĩa là không làm, tc là không can thip vào quy lut t nhiên, đ con người sng theo t nhiên, đ cùng vi t nhiên mà tiến hóa (vô cu, vô tranh, vô đot, vô chp).
– Pht Giáo:
Đo đi vi Đc Pht rt đơn gin, đó là Không được bám víu vào bt c gì c, nghĩa là đ cho cái Tâm tr nên hư không. Trong quá trình tu tp, Pht t phi quay v tìm cái Tâm Pht ca mình. Nhà Pht gi Tâm và Tánh là Chân như, Chân tâm, Pht tánh Trong mi chúng sanh đu có Chân tâm và Pht tánh. Cái Tâm Chân bt sanh bt dit, nên cũng gi là Thường tr Chân tâm. Vì vy phương hướng tu hành ca Pht giáo dy phi: Minh Tâm Kiến Tánh, nghĩa là làm cho sáng cái Tâm thì s thy rõ cái Tánh.
V cái Tâm, Ðc Pht khuyên dy chúng sinh hãy lo tu tp T Vô Lượng Tâm, tc là bn th tâm rng ln không đo lường được. Đó là các Tâm: T, Bi, H, X. Pht dy hãy m rng bn Tâm này, không hn chế, cho tt c các loài hu sinh khp bn phương. Đây là nhng đc tính giúp con người tr nên tt đp, hoàn thin, là li sng ca bc thánh. Nếu mi người t c gng thc hành T Vô Lượng Tâm, không phân bit tôn giáo, chng tc, thành phn, đng cp trong xã hi thì mi người s tr thành mt thánh nhân trong mt thế gii hòa bình, an lc.
Người Pht t ly T, Bi, H, X làm nn tng cho s phát trin thánh hnh. Tâm T là kh năng hiến tng nim vui cho tha nhân, cho người khác. Tâm Bi là kh năng làm vơi đi ni kh đang có mt. Tâm H là nim vui, lòng thanh thn do t bi đem ti. Tâm X là thư thái nh nhàng, t do, không k th.
Người pht t thc hành giáo lý nhà Pht gi là hành gi, dù nim Pht đ thanh tnh hư không g khi mi ràng buc dù  hành gi ra đi đ cu nhân đ thế, cũng đu là thc hành tâm linh tìm v Chân tánh đ gp Đo. Như vy Đo vi đi sng tâm linh cũng ch là mt ch không có s tách bit.
– H kết:
Tóm li các pháp môn tu luyn đ ng đo và đc đo ca Tam giáo tuy danh xưng và phương tin th hin có khác nhau, nhưng tu trung cũng khuyên người thc hành đo phi:
– “Tn tâm dưỡng tánh đi vi Nho giáo
– “Tu tâm luyn tánh đi vi Lão giáo
–  “Minh tâm kiến tánh đi vi Pht giáo
Đo chng phi nơi li nói, mà nơi kết qu s tht mình làm, chng phi nơi câu k câu kinh mà phi th hin ra. Nếu ch nghiên cu suông kinh đin đ làm mt k trí đo năng thuyết bt năng hành thì cũng chng khác gì người ngi đó ch biết din t phân tích đ th món ăn tuyt diu trên đi, nhưng rt cuc bng h vn đói meo, hoc như con lc đà trên lưng mang nng trĩu g trm hương, nhưng chng bao gi nó thưởng thc được hương thơm ca trm c. Phi biến nhn thc ca mình thành hành đng c th. Có như vy mi đi đúng đường và mang li li ích thc s. 
Đ đi vào đo, con người ch cn biết thc tnh quay vào chính mình thì s nhn ra Chân tánh, được Tính bn thin, được cái Thiên lương, lúc đó s được nó soi t và dn dt, đng thi s gp được Đo.
Như vy Đo vi đi sng tâm linh là mt, mà hot đng tâm linh không h tách bit vi đi sng thc ti, cũng như tâm linh luôn gn lin vi th cht như bóng vi hình, vì Tâm và Vt không th phân chia. Nói cách khác, hot đng tâm linh luôn hin hu trong đi sng con người, tc là đo không lìa xa cuc sng. Vì thế người theo đo không có nghĩa là phi t b các hot đng hng ngày, đ theo đui mt cái gì xa vi ngoài cái thc ti. Sng theo đo là sng mt cuc sng cho ra sng, đáng sng vi cuc đi, sng mt cách có ý thc và ch đng trong mi sinh hot, ch không phi sng mt cách máy móc th đng.
Mun được vy thì con người phi ly Tâm làm gc, Đo làm nn, là trung tâm trong đi sng tâm linh, mà cũng là trung tâm ca tt c hot đng ca đo được th hin ra bên ngoài. Nên Đo Nho mi nói: “Đo bt kh tu du ly dã” (đo không giây phút nào xa lìa được), và “Đo ti nhĩ nhi cu chư vin (đo gn đng tìm nơi xa).
“Tam giáo đng nguyên chính là vy.
CÔNG GIÁO VI ĐO TI TÂM
Căn c trên Kinh Thánh và Giáo lý Hi thánh Công giáo (GLHTCG), “Thu ban đu con người đơn sơ trong trng như tr thơ vô ti, chưa b ri lon vì ti li. Con người sng an bình hoà hp vi Thiên Chúa, vi mi người, và vi bn thân mình” (St 2). 
Cũng như: Con người đu tiên không nhng được to dng là tt lành, mà còn được sng trong tình thân nghĩa vi Đng To Hóa ca mình, trong s hài hòa vi chính mình và vi vn vt xung quanh. Tình thân nghĩa và s hài hòa này ch thua kém vinh quang ca công trình to dng mi trong Đc Kitô” (GLHTCG s 374).
Và: “Hi Thánh, khi gii thích mt cách chính thng ngôn ng biu tượng ca Thánh Kinh dưới ánh sáng ca Tân Ước và Truyn Thng, dy rng: nguyên t chúng ta, ông Ađam và bà Evà, đã được to dng trong tình trng thánh thin và công chính nguyên thy. Ân sng ca s thánh thin nguyên thy đó là được tham d vào s sng ca Thiên Chúa (GLHTCG s 375).
Đc bit hơn, Sách Sáng Thế 1, 26 27 nói: Thiên Chúa sáng to con người theo hình nh Thiên Chúa. Trong các loài Chúa đã dng nên, ch có con người được Thiên Chúa ban cho linh hn thiêng liêng, bt  t.  Nh đó, con người có kh năng hiu biết, chn la điu hay l phi và quyết tâm loi tr điu xu đ hướng đến hnh phúc đích thc và trn vn. Vì linh hn thiêng liêng, có trí tu, ý chí và t do, nên con người có kh năng hướng v s thin đích thc và hnh phúc muôn đi.
Cái Tâm ca con người được hiu là toàn th cõi lòng, đó là lương tâm ngay lành, là ý chí (ý mun), là s t do, trong đó có c s nhn thc thông qua trí tu ca con người vì không th tách trí tu ra khi cái Tâm được đã được Thiên Chúa phú bm trong linh hn. Đó là hình nh ca Thiên Chúa, dù mt thai nhi hay tr sơ sinh cũng hi đ t cht ca cái Tâm này.
Kinh Thánh và GLHTCG nêu trên cho biết, cái Tâm nguyên thy ca con người hoàn toàn tt lành, thin ho ch không yếu đui, mê mui, nhiu dc vng xu xa Nó được hòa nhp vào thân xác không th phân chia, tr thành mt bn tính, như GLHTCG s 365 nói: S thng nht xác hn thâm sâu đến đ linh hn phi được coi là mô th ca thân xác; nghĩa là, nh linh hn thiêng liêng mà thân xác, vn được cu to bng vt cht, là mt thân xác nhân linh (corpus humanum) và sng đng; tinh thn và vt cht nơi con người không phi là hai bn tính được ni kết li, nhưng s kết hp ca chúng to thành mt bn tính duy nht.
Tình trng ban đu ca vn vt là tt lành, không có đau kh và s d. Chính ti li ca con người đã làm hng s tt lành nguyên thu và làm con người mt hnh phúc. Tuy nhiên tình trng đau kh ca con người không đến ni tuyt vng như người ta đáng phi chu, bi vì Thiên Chúa nhân t s tìm cách cu vt. (St 1)
Công giáo là đo được Đc Giêsu Kitô, Thiên Chúa Làm Người mc khi, gi là Đo T Tri. Thiên Chúa Là Tình yêu (Ga 4, 16), Người đã hoàn tt trong l lut Mến Chúa yêu Người, nên cũng được gi là Đo Yêu Thương, Bác Ái. Vì vy Đc Ái là trung tâm đim ca đo, xut phát t cái Tâm yêu thương, th hin qua hành vi bác ái. “Nếu tôi nói được các tiếng ca loài người và thiên thn, mà tôi không có bác ái, thì tôi ch là tiếng đng la vang di hoc não bt vang đng. Và nếu tôi được nói tiên tri, thông biết mi mu nhim và mi khôn ngoan; nếu tôi có đy lòng tin, đến ni chuyn di được núi non, mà không có bác ái, thì tôi vn là không. Nếu tôi phân phát mi ca ci tôi có đ nuôi k nghèo khó, nếu tôi np mình đ chu thiêu đt, mà tôi không có bác ái, thì không làm ích gì cho tôi (1 Cr 13, 1-3).
Cũng như, Nước Thiên Chúa đang gia các ông” (Lc 17, 21), ngoài ý nghĩa cho mi người, còn nói lên trong lòng, trong tâm mi người na, nơi đó tình yêu ng tr  trong tâm hn mi người. Nước Thiên Chúa chính là mi người yêu thương và sng bác ái vi nhau, trong Đc Kitô.
Bác ái được căn c và xut phát t cái Tâm, nên câu nói “Đo ti tâm xut phát t Đo hc Đông Phương không nhng không mâu thun hay trái vi đo Công giáo, mà nó còn am hp mt cách diu k, khá thú v.
KT LUN
Có th nói trong sut dòng thi gian xưa nay, vn đ “đo ti tâm” luôn được nhiu người nhc ti  như mt s cnh tnh v đo, vi ni suy tư khác nhau, tùy theo góc đ nhìn nhn và hiu biết nơi mi người, nhiu khi vô tình đi đến s lch lc mà không biết. Chính vì vy mi có tình trng t mâu thun trong lý do ca nhng người ng h “đo ti tâm, cũng như nơi nhng người đ phá nó. Nếu s nhn thc v đo mà thiếu thành tâm thin chí thì d dn đến cc đoan, đưa đến nhng ngõ ngách, sinh ra s c chp vô li, như bn người mù xem voi vy.
Như đã trình bày, Đo và Tâm gn lin vi nhau như hình vi bóng, như xác vi hn ch không th tách bit. Bi vì cái Tâm () mi là nơi (ti ) ca cái Đo (). Mà đo là sng, là hành, là thi th ra bên ngoài, gi là hành đo (hành gi).
Còn theo s nhn thc bình d nht, đo là vic đo đc, còn tâm là lòng d, nó được th hin trong cuc sng. Nó cũng đúng, vn thun hp và có ý nghĩa vi cm t “đo ti tâm, vì phi có lòng mi làm vic đo đc được.
Con người theo đo d lâm vào mt s trường hp, như gi đo theo kiu gi hình, kiêu k, v li, hình thc, lp d, đng bóng Vì vy d b người khác chng đi, mà cách lên án thông thường nht là ni vào câu nói “đo ti tâm đ phn kháng. Cũng có nhng người li dng câu này đ che lp, bào cha cho nhng cái vô tâm và bê bi trong vic sng và gi đo.
Thc ra ít có người xuyên tc hay hiu lm câu “đo ti tâm mt cách thành tâm, thành tht vi bn thân. Vì mt khi có s thành tâm thành ý tìm Đo thì t nhiên trong Tâm ca con người s thy cái Đo ló dng, và h s không ngn ngi thi hành đo đã chiếu soi trong tâm hn ca h.
Như vy, ĐO TI TÂM  ( ) đã được trình bày khái quát trên cơ s t ngun gc ca nó (tam giáo), cũng như xem xét qua mc khi trong Thánh Kinh ca Kytô giáo. Vn đ đã tm n trong s nhn thc và hiu biết hn hp v Đo và Tâm. Đây là vn đ mà con người khó thu trit, dành cho các v đã “đc đo và nhng thánh nhân mi có th quán thông được nó. Tuy vy ai cũng có th dùng cái Tâm ca mình đ gp được Đo, tùy theo cơ duyên tu dưỡng nơi mi người đ được nhiu hay ít. Như trong Công giáo là tùy thuc vào ân ban ca Thiên Chúa, nh Đc Kitô, vi điu kin là phi thành tâm vi chính mình đ tìm đo, s gp được hình nh caThiên Chúa trong chính mình và nơi tha nhân.
Hàn Cư Sĩ
(Bài viết được tác gi gi đến dongten.net) 
Sách tham kho:
-T Thư trn b (Dch gi: Đoàn Trung Còn)
– Đo Đc Kinh (Dch gi: Nguyn Hiến Lê)
– Pht Hc Tinh Hoa (Nguyn Duy Cn)
– Sách Giáo Lý Công Giáo và ngun internet.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét