“Đủ LIKE là làm” – có đáng không?
Dạo gần đây, dân tình đang xôn xao với câu chuyện cô nữ sinh cấp
II đốt trường ở Khánh Hòa. Sau khi tích đủ 1000 LIKE (lượt THÍCH) từ bạn bè và
người chơi Facebook dành cho status (dòng trạng thái) của mình, cô học trò 13
tuổi “nói là làm”, tưới xăng châm lửa đốt trường trước sự chứng kiến của nhiều
người
(http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/nu-sinh-dot-truong-vi-cau-1-000-like-tren-facebook-3481058.html).
Không ít câu chuyện tương tự cũng xảy ra đây đó: 40000 LIKE cho việc tự thiêu
rồi nhảy cầu, 200000 LIKE để tung ảnh nude, và nhiều điều khác gần giống thế.
Đây là kết quả đến từ trào lưu “đủ LIKE là làm” đang sôi sục trong giới trẻ
mạng. “Đủ LIKE là làm”, có đáng như thế không?
Trước
hết, cần nói rằng giữ lời hứa là một trong những giá trị được trân trọng, và
hành động “nói là làm” cũng thật đáng hoan nghênh. Nhưng “nói là làm” chỉ là
một giá trị khi lời hứa kèm theo phải đưa đến một hành vi đúng đắn và sự việc
tốt đẹp. Đủ 100 LIKE để chấp nhận đi xe bus đến trường thay vì đi xe máy; 1000
LIKE cho việc thức dậy sớm và tập thể dục; thậm chí 10000 để tham gia một nhóm
thiện nguyện nào đó, phụ giúp nhặt rác bãi biển. Nếu cần đủ LIKE để thực hiện
một việc tốt, trào lưu “nói là làm” quả thật đáng để tham gia.
Tiếc
thay, “đủ LIKE là làm” hiện nay thường chỉ mong tìm thực hiện những điều trái
khuấy. Hành động đến sau những cái LIKE được tích lũy ấy không hề đáng để người
ta dấn thân vào. LIKE, thay vì đưa người ta đạt đến những giá trị cao đẹp giúp
mình “người” hơn, lại ghì họ xuống hố sâu sai lầm, để rồi dần đánh mất nhân
phẩm. Những cái LIKE vô tri nhưng đầy sức mạnh, có sức hủy hoại hơn người ta
tưởng nhiều.
Vậy
thì 1000 LIKE, vài chục, vài trăm ngàn LIKE nói lên điều gì? Chúng có diễn tả
“chân lý thuộc về số đông” hay chăng? Chắc hẳn là không khi người nhấn LIKE
không còn nhận ra chân lý cơ bản “đúng – sai”. Hành vi LIKE tự nó đã không diễn tả
chân lý, thì làm sao con số ngàn, chục ngàn lại đại diện cho chân lý cho được.
Còn nữa, người “câu” LIKE đang tìm gì từ những số lượng LIKE tích lũy kia? Phải
chăng là tìm sự đồng thuận hay sự công nhận từ người khác?
“Đủ
LIKE là làm” như thế thật chẳng đáng chút nào! Thế mà vẫn có những người nhận
thức được sự tai hại nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ xem nó như thú tiêu khiển. Chỉ
đáng tiếc cho những ai đã và đang là nạn nhân của trào lưu quái gở này. Họ
dường như lạc mất mình giữa một đám đông hỗn loạn. Họ không còn nhận ra điều
nên làm và điều
phải tránh. Có lẽ họ cần được cảm thông thay vì lên án. Suy cho
cùng, họ cũng chỉ là nạn nhân của một xã hội đang mải miết quay cuồng với thành
tích và danh vọng.
Trách
nhiệm cũng nằm ở người nhấn LIKE vô tội vạ. Những nút LIKE vô tri vốn là phương
tiện để giúp người ta hưởng ứng nhau trong những điều cao đẹp, giờ trở thành
những con dao vô tình, góp phần giết chết nhân phẩm của nạn nhân. Nói cho cùng,
những cái LIKE ăn theo và vô cảm kia cũng đã diễn tả phần nào sự chết dần chết
mòn của người nhấn LIKE.
May
thay, vẫn còn đó rất nhiều người lên tiếng phản đối trào lưu “đủ LIKE là làm” …
bậy này. Nếu Facebook chưa trang bị những nút DISLIKE (không thích) thì mỗi
người phải tự tạo cho mình những DISLIKE trong quan điểm, để có thể góp phần
đưa trào lưu “đủ LIKE là làm” hướng đến những giá trị đích thực.
Jos.
Nguyễn Minh Vương, S.J
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét