13/12/2016
Thứ Ba tuần 3 mùa vọng
Thánh Luxia, trinh nữ, tử đạo.
Lễ nhớ
* Có lẽ thánh nữ đã chịu chết ở
Xyracuxa, thời hoàng
đế Điôlêxianô bách hại đạo (340). Ngay từ thời xa xưa, hầu như cả Hội Thánh
Rôma đã tôn kính rồi ghi
tên người vào Kinh Tạ Ơn.
Bài Ðọc I: Xp 3, 1-2. 9-13
"Chúa hứa ban ơn cứu độ
cho những người nghèo khó".
Trích sách tiên tri Xôphônia.
Chúa phán: Khốn cho thành phản
nghịch và ô uế, cho thành làm sự hung bạo. Nó không nghe lời, không chịu sửa dạy,
không tin tưởng vào Thiên Chúa, không đến gần Chúa mình.
Bấy giờ Ta sẽ cho dân Ta môi miệng
thanh sạch để mọi người kêu cầu danh Chúa và nhất tâm phụng sự Người. Từ phía
bên kia các sông xứ Ethiôpi, con cái những kẻ tha hương kêu cầu Ta, đem lễ vật
đến dâng cho Ta.
Ngày đó, ngươi sẽ không còn phải
xấu hổ vì các lỗi lầm của ngươi đã phạm đến Ta. Vì Ta sẽ cất xa khỏi ngươi những
kẻ chiến thắng kiêu căng và từ đây, ngươi sẽ mãi mãi được vinh quang trên núi
thánh Ta. Ta sẽ để lại giữa ngươi một dân tộc nghèo khó và thiếu thốn và họ sẽ
tin tưởng vào danh Chúa. Những người Israel còn sót lại sẽ không làm điều gian
ác, không nói dối, người ta không thấy chúng nói lời phỉnh gạt. Chúng sẽ như
đàn chiên ăn cỏ và nghỉ ngơi, và sẽ không ai làm phiền chúng.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 33, 2-3. 6-7. 17-18. 19
và 23
Ðáp: Kìa người đau khổ cầu cứu
và Chúa đã nghe (c. 7a).
Xướng: 1) Tôi chúc tụng Chúa
trong mọi lúc; miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Ngài. Trong Chúa, linh hồn tôi
hãnh diện. Bạn nghèo hãy nghe và hãy vui mừng. - Ðáp.
2) Hãy nhìn về Chúa, để các bạn
sẽ vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa
đã nghe, và Ngài đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn. - Ðáp.
3) Thiên Chúa ra mặt chống người
làm ác, để tẩy trừ di tích chúng nơi trần ai. Người hiền đức kêu cầu và Chúa
nghe lời họ, Ngài cứu họ khỏi mọi nỗi âu lo. - Ðáp.
4) Thiên Chúa gần gũi những kẻ
đoạn trường, và cứu chữa những tâm hồn đau thương tan nát. Thiên Chúa cứu chữa
linh hồn tôi tớ của Ngài, và phàm ai tìm đến nương tựa nơi Ngài, người đó sẽ
không phải đền bồi tội lỗi. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Này đây
Chúa đến để cứu dân Người; hạnh phúc thay những ai sẵn sàng đón rước Chúa. -
Alleluia.
Phúc Âm: Mt 21, 28-32
"Gioan đến và những kẻ tội
lỗi tin ngài".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: "Các ông nghĩ sao? Người kia có
hai người con. Ông đến với đứa con thứ nhất và bảo: "Này con, hôm nay con
hãy đi làm vườn cho cha!" Nó thưa lại rằng: "Con không đi".
Nhưng sau nó hối hận và đi làm. Ông đến gặp đứa con thứ hai và cũng nói như vậy.
Nó thưa lại rằng: "Thưa cha, vâng, con đi". Nhưng nó lại không đi. Ai
trong hai người con đã làm theo ý cha mình?" Họ đáp: "Người con thứ
nhất". Chúa Giêsu bảo họ: "Quả thật, Ta bảo các ông, những người thu
thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông. Vì Gioan đã đến với các
ông trong đường công chính, và các ông không tin ngài; nhưng những người thu
thuế và gái điếm đã tin ngài. Còn các ông, sau khi xem thấy điều đó, các ông
cũng không hối hận mà tin ngài".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ví dụ hai người con
Mùa đông năm 1982, một phản lực
cơ Hoa kỳ bi chết máy đã đâm nhào xuống một dòng sông. Nhiều hành khách sống
sót chơi vơi giữa đòng sông giá lạnh. Giữa những người bộ hành chứng kiến, một
thanh niên bất chấp dòng nước lạnh đã phóng người xuống sông cứu vớt một thiếu
phụ đang chới với trên sóng nước. Hành động này khiến Tổng thống Reagan tuyên
dương anh là anh hùng dân tộc. Khi được hỏi lý do việc liều mạng sống, anh trả
lời: “tôi đã làm điều tôi phải làm”.
“Tôi đã làm điều tôi phải làm”,
lời giải thích trên cũng có thể là lời tuyên tín sống động của những người
không hề mang danh hiệu Kitô, nhưng có lẽ lại sống tinh thần Kitô một
cách sâu xa hơn những người vỗ ngực xưng mình là môn đệ Đức Kitô, nhưng cuộc sống
lại hoàn toàn là một phản chứng.
Trong Tin mừng, Chúa Giêsu có lẽ
muốn đề cao những tín hữu vô danh ấy. Họ có thể là người chưa một lần nghe nói
đến tên Chúa. Chưa hề được chịu phép rửa, chưa hề đặt chân đến Nhà thờ; họ cũng
có thể là người ngoại đạo, vô thần, nguội lạnh, chống đạo, nhưng đời sống của họ
được dệt bằng những hy sinh, quên mình, phục vụ, tử tế, công bình; tôn giáo của
họ, nói như Đức Đạt lai Lạt Ma, chính là lòng tử tế.
Lời Chúa hôn nay mời gọi chúng
ta nhìn lại cuộc sống mình: có lẽ chúng ta cũng giống như người con thứ hai: miệng
thưa vâng, nhưng tay chân chúng ta không muốn thực thi ý Chúa, miệng chúng ta cầu
kinh, nhưng lòng trí và cuộc sống lại xa Chúa.
Thiên Chúa đang đến trong từng
phút giây cuộc sống, đó phải là xác tín của chúng ta trong Mùa Vọng này. Và bởi
vì Thiên Chúa là Đấng đang có mặt và đang đến, cho nên mỗi phút giây, mỗi biến
cố, mỗi gặp gỡ đều phải dẫn tới mối tương quan thân tình với Thiên Chúa. Và như
thế cả cuộc sống chúng ta sẽ là lời kinh triền miên dâng lên Chúa.
Hãy để cho lời kinh chúng ta biến
thành hành động của phục vụ, hy sinh, liên đới, chia sẻ, và lúc đó trọn cuộc sống
chúng ta sẽ là tiếng xin vâng bất tận dâng lên Chúa.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần III MV
Bài đọc: Zeph
3:1-2, 9-13; Mt 21:28-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải sống
theo sự thật.
Khi con người phải đối diện với
sự thật, có nhiều phản ứng khác nhau: Có những người dửng dưng với sự thật,
vì không nhìn ra được sự quan trọng của nó. Có những người sợ sự thật,
vì sự thật mất lòng. Nếu họ biết, họ phải thi hành sự thật.
Ví dụ, nhiều người biết những gì Chúa nói là sự thật; nhưng họ không
muốn tin, vì nếu tin họ phải giữnhững gì Chúa dạy. Có những người muốn
tiêu hủy sự thật, vì nó phơi bày những giả dối của họ ra ánh
sáng cho mọi người nhìn thấy. Sau cùng, có những người yêu mến sự thật và
nhiệt thành tìm kiếm; vì sự thật giúp họ nhận ra những lầm lỗi khuyết
điểm để sửa chữa thành những người tốt đẹp hơn. Điều quan trọng con người
cần biết là sựthật giải thóat. Dù con người không có tội vì không biết sự thật,
họ vẫn phải lãnh nhận mọi hậu quả vì tội dửng dưng, quay lưng, hay
tiêu diệt sự thật.
Các Bài đọc hôm nay xoay quanh vấn
đề cần biết và sống theo sự thật. Trong Bài Đọc I, Tiên Tri Isaiah vạch
ra cho dân thấy tai hại của việc quay lưng lại với Thiên Chúa, nguồn gốc của sự thật;
và chạy theo những ảo tưởng nhưtin vào sức mình hay các thần ngọai bang.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu vạch ra cho các Kinh-sư và Biệt-phái biết: Các
người thu thuế và gái điếm sẽ vào Nước Trời trước họ; vì mặc dù tội lỗi,
nhưng họ biết ăn năn hối cải để lãnh nhận ơn tha thứ và làm
lại cuộc đời. Nếu họ không chịu tin và thi hành những gì Gioan Tẩy Giả và
chính Ngài nói với họ, họ sẽ không được hưởng Nước Trời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Giống nòi phản lọan không nghe tiếng kêu mời, cũng chẳng tiếp
thu lời sửa dạy.
1.1/ Dân Israel không nghe lời
Thiên Chúa: Tiên Tri Sophonia là tiên tri sống
trong Thời Lưu Đày, ông cho dân biết lý do tại sao Jerusalem bị thất thủ và
dân bị lưu đày: “Khốn cho thành phản loạn và ô uế, khốn cho thành tàn bạo,
không nghe tiếng kêu mời, chẳng tiếp thu lời sửa dạy, không cậy trông vào Đức
Chúa, chẳng đến gần Thiên Chúa của mình.” Thành Jerusalem là Thành Thánh của
Thiên Chúa ngự; thế mà nay trở nên Thành phản lọan, ô uế, và tàn bạo.
Lý do là vì dân Thành đã làm ngơ trước những lời kêu mời và sửa dạy của
các tiên tri Chúa gởi tới. Họ không còn trông cậy vào Thiên Chúa nữa,
nhưng tin tưởng vào sức mạnh của mình, và chạy theo các thần ngọai bang.
1.2/ Chúa sửa sọan một dân mới: Mục đích Thiên Chúa sửa phạt không phải để tiêu diệt,
nhưng để thanh luyện làm cho dân biết nhận ra và sống theo sự thật,
theo ý muốn và đường lối của Ngài. Dân mới Thiên Chúa sửa sọan để mang trở về Jerusalem
sẽ gồm 2 lọai người: những người không phải là dân Do-Thái, nhưng tin tưởng
vào Thiên Chúa và phục vụ Ngài; những người Do-Thái còn sót lại, họ nhận
ra tội lỗi của họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa và ăn năn trở lại với
Ngài. TT viết: “Bấy giờ, Ta sẽ làm cho môi miệng chư dân nên tinh sạch
để tất cả đều kêu cầu danh Đức Chúa và kề vai sát cánh phụng sự Người.
Từ bên kia sông ngòi xứ Kush, những kẻ tôn thờ Ta, những kẻ đã
bị Ta phân tán, sẽmang lễ vật đến kính dâng Ta. Ngày ấy, ngươi sẽ không
còn phải hổ thẹn vì mọi hành vi ngang trái chống lại Ta. Bấy giờ, Ta sẽ đuổi
cho khuất mắt ngươi những kẻ kiêu căng đắc thắng, và ngươi sẽ không
còn nghênh ngang trên núi thánh của Ta nữa.”
1.3/ Dân còn sót lại sẽ nghe lời
và làm theo ý Thiên Chúa: Thời gian Lưu Đày
làm cho người Do-Thái nhận ra những sai trái của họ vì đã không tin tưởng
và cậy trông nơi Thiên Chúa; đồng thời cũng khích lệ họ biết khiêm
nhường và sống theo những gì Thiên Chúa dạy. Khi dân đã nhìn ra điều này, Thiên
Chúa sẽ tiếp tục chăm sóc họ: “Ta sẽ cho sót lại giữa ngươi một dân
nghèo hèn và bé nhỏ; chúng sẽ tìm nương ẩn nơi danh Đức Chúa. Số dân
Israel còn sót lại sẽkhông làm chuyện tàn ác bất công, cũng không ăn gian nói dối
và miệng lưỡi chúng sẽ không còn phỉnh gạt. Nhưng chúng sẽ được chăn
dắt và nghỉ ngơi mà không còn bị ai làm cho khiếp sợ.”
2/ Phúc Âm: Nói nhưng không làm theo ý Thiên Chúa.
2.1/ Dụ ngôn hai người con: Để dạy cho các Kinh-sư và Biệt-phái một bài học
về sự thật, Chúa Giêsu đưa ra cho họ một dụ ngôn: “Các ông
nghĩ sao: Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất:
"Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho." Nó đáp: "Con không
muốn đâu!" Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. Ông đến gặp người thứ hai,
và cũng bảo như vậy. Nó đáp: "Thưa ngài, con đây!" nhưng rồi lại
không đi. Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?" Họ trả lời:
"Người thứ nhất."
2.2/ Hai người con tượng trưng cho
hai hạng người:
(1) Những người thu thuế và
gái điếm: Chúa Giêsu ví những người này như người con thứ nhất. Nếu
xét theo bềngòai, họ là những người tội lỗi, và không để tâm đến những
gì Chúa dạy bảo. Nhưng khi họ được cơ hội nghe những gì Gioan Tẩy Giả rao
giảng hay được Chúa Giêsu kêu mời, họ lập tức thay đổi cuộc sống, và tin
vào Tin Mừng. Như lời Đức Giêsu nói với họ: "Tôi bảo thật các ông: những
người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì
ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin
ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần
các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ôngấy."
Những người đã ăn năn và tin theo Chúa Giêsu cũng không thiếu. Tin Mừng kể ra
những người như: Matthêu và Jachaeus là những người thu thuế; Mary Magdalene là
gái điếm; người trộm lành tin vào Chúa Giêsu trong những giây phút cuối của cuộc
đời anh ta.
(2) Những Biệt-phái và Kinh-sư:
Chúa Giêsu ví những người này như người con thứ hai. Nếu chỉ xét
bề ngòai: thẻkinh và những tua áo họ đeo, thông biết Lề Luật, đọc
kinh sách nhiều lần trong ngày; họ là những người tốt lành vì họ giữ cẩn
thận những gì Chúa dạy. Nhưng Thiên Chúa không chỉ nhìn và xét theo dáng vẻ bên
ngòai, Ngài thấu suốt và phán xét theo tâm tình bên trong. Ngài nhìn thấy họ chỉ thờ Thiên
Chúa bằng môi miệng nhưng lòng họ xa Thiên Chúa vạn dặm, đeo thẻ kinh
lớn và mang nhiều tua áo để được tiếng khen, thông biết Lề Luật nhưng
không thi hành, đọc kinh nhiều để nuốt trọn gia tài các bà góa. Gioan Tẩy
Giả nghiêm khắc răn bảo họ hãy thật lòng ăn năn xám hối, vì cây rìu
đã chờ sẵn dưới gốc cây; nhưng họ vẫn cứng lòng không chịu trở lại.
Chúa Giêsu nhìn thấu tận đáy lòng và mắng họ như những mồ mả tô
vôi, bên ngòai trông rất đẹp, nhưng bên trong tòan những giòi bọ rúc rỉa.
Họ không những không ăn năn trở lại, mà còn tìm cách để giết
luôn Chúa Giêsu.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta không chỉ cần biết
sự thật, nhưng còn phải thi hành sự thật.
- Phải biết nhìn nhận tội lỗi và
sửa sai kịp thời. Chúng ta đừng bao giờ có thái độ tự nhận mình
là người công chính và khinh thường người khác; nhưng phải luôn biết khiêm nhường
xét mình và thú nhận tội lỗi với Thiên Chúa.
- Chúng ta phải lãnh nhận mọi
tai hại và thiệt thòi của việc khinh thường và không sống theo sự thật.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
13/12/16 THỨ BA TUẦN 3 MV
Th. Lu-xi-a, trinh nữ, tử đạo
Mt 21,28-32
Th. Lu-xi-a, trinh nữ, tử đạo
Mt 21,28-32
Suy niệm: Khi bảo hai người con làm
vườn nho cho
mình, người cha trong dụ ngôn không hẳn bắt con cái phục vụ cho mình. Quả thật, ông chỉ cần kêu mướn thợ đến làm công rồi trả lương cho họ là xong. “Chuyên nghiệp” hơn và có thể ít tốn kém hơn, ít phiền toái hơn! Nhưng ông lại muốn dành cho hai cậu con trai cơ hội để thể hiện trách nhiệm, và hơn nữa, lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mình. Nhanh nhảu hứa làm nhưng rồi không làm như người con thứ hai, đó là biểu hiện của “người không biết nghĩ” vô cảm với cha, vô trách nhiệm với công việc trong nhà cha mình. Người con thứ nhất thoạt đầu hẳn đã phụ lòng ông cách nặng nề vì lời từ chối thẳng thừng như tát nước vào mặt cha. Nhưng bù lại, anh đã kịp sửa chữa sai lầm ban đầu bằng hành động hối lỗi của mình. Anh là “người biết nghĩ.”
Mời Bạn: “Làm người biết nghĩ” chính là “thi hành ý muốn” của Thiên Chúa là Cha mình: Không như cậu con trai bất tuân, thất hứa, trái lại, biết thao thức, có trách nhiệm với công việc trong Hội Thánh là nhà của Cha mình. Có trách nhiệm với nhà Cha thì không thể vô cảm, thờ ơ trước những nhu cầu bức thiết của anh chị em mình nhất là những người đau khổ, bé mọn, dễ bị tổn thương, bị loại trừ, bị quên lãng.
Sống Lời Chúa: “Làm người biết nghĩ” là mỗi ngày dành ít phút hồi tâm xét mình: có biết lắng nghe, sửa lỗi, có tinh thần trách nhiệm, có vui tươi khiêm tốn phục vụ xây dựng cộng đoàn không?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, là Con Chí Ái của Chúa Cha. Xin giúp chúng con noi gương Chúa luôn nhiệt tâm lo
việc nhà Chúa cũng là Cha chúng con.
Hối hận nên lại đi (13.12.2016 – Thứ ba Tuần 3 Mùa Vọng)
Chấp nhận tin là chấp nhận lên đường, bước vào cuộc phiêu lưu. Con đường công chính đầy thách đố, bấp bênh và bất trắc.
Suy niệm:
Dụ ngôn hôm nay là một dụ
ngôn đặc biệt, với nội dung đơn sơ.
Đức Giêsu nói dụ ngôn này
cho các thượng tế và kỳ mục.
Một người cha có hai con
trai.
Ông sai đứa con thứ nhất
đi làm vườn nho.
Lúc đầu anh ta từ chối,
nhưng sau đó hối hận nên lại đi (c. 29).
Ông gặp đứa con thứ hai
và kêu anh làm cùng một việc.
Anh mau mắn nhận lời,
nhưng rốt cuộc lại không đi (c. 30).
Đức Giêsu kết thúc dụ
ngôn bằng việc hỏi họ một câu khá dễ:
“Trong hai người con đó,
ai đã thi hành ý muốn của cha?”
Không mấy khó khăn, các
thượng tế và kỳ mục đã trả lời đúng.
Nhưng họ không ngờ mình
mắc bẫy của Ngài
như xưa vua Đavít đã mắc
bẫy của ngôn sứ Nathan (2 Sm 12, 5).
Bởi chính họ là đứa con
thứ hai, nhận lời, nhưng rồi lại không đi,
chính họ là những người
không thi hành ý muốn của Thiên Chúa.
Hẳn giới lãnh đạo ở
Giêrusalem sẽ tức điên lên vì nhục nhã
khi nghe Đức Giêsu nói
đứa con thứ nhất
chính là những kẻ thu
thuế và các cô gái điếm (c. 31).
Theo Đức Giêsu, những
người tội lỗi này sẽ vào Nước Trời
trước cả giới lãnh đạo
tôn giáo đầy uy tín, đạo đức, oai phong.
Tại sao lại có chuyện oái
oăm đó?
Chính thái độ tin hay
không tin ông Gioan tạo ra sự khác biệt này.
Gioan xuất hiện như một
hiện tượng nổi bật, ai cũng thấy.
Các vị chức sắc tôn giáo
cũng thấy,
nhưng sau đó họ
không hối hận mà tin (c. 32).
Còn những người tội lỗi,
giống đứa con thứ nhất,
lúc đầu từ chối cha,
nhưng sau đó đã hối hận và vâng lời (c. 29).
Họ đã tin Gioan và bước
vào đường công chính (c. 32).
Từ chỗ nói: “Thưa cha,
con đây”, đến chỗ thực sự đi làm vườn nho,
có một khoảng cách khá
lớn, khiến nhiều người ngần ngại.
Chấp nhận tin là chấp
nhận lên đường, bước vào cuộc phiêu lưu.
Con đường công chính đầy
thách đố, bấp bênh và bất trắc.
Tin vào Gioan đòi hỏi sám
hối, để đón Đấng Thiên Sai.
Nhưng ít người muốn nhận
mình có lỗi.
Có khi cô gái điếm lại dễ
hối hận hơn một người công chính.
Có khi anh thu thuế lại
dễ ăn năn hơn một người đạo hạnh.
Dù sao tin vào Gioan
khiến mọi người không được sống như xưa.
Hơn nữa, niềm tin ấy thế
nào cũng dẫn đến tin vào Đức Giêsu.
Tin vào Đức Giêsu là chấp
nhận mất đi những chỗ dựa ổn định.
Không dám mất thì cũng
chẳng dám tin.
Nhiều Kitô hữu hôm nay
gặp khó khăn không nhỏ về đức tin,
vì sống đức tin đòi họ
phải trả một giá quá lớn.
Nếu chúng ta đã có lần
nói: Con không muốn đi!,
thì chúng ta luôn có thời
gian suy nghĩ lại, để tự điều chỉnh,
và sau đó nói: “Này
con đây, xin hãy sai con.”
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem ra thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
Xin cho chúng con
đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng truởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13 THÁNG MƯỜI HAI
Một Lời Mời Tiến Tới Mật Thiết
Chúa đang đến gần! Nào ta hãy
hân hoan lắng nghe lời sau đây của Ngôn Sứ Xô-phô-ni-a: “Hãy reo vui, hỡi con
gái Si-on! … Này Vua Israel là Đức Chúa đang ở giữa ngươi, ngươi sẽ không còn
phải sợ hãi … Hỡi Si-on, đừng sợ! Đừng thất đảm!” (Xp 3,14-16).
Thiên Chúa đang hiện diện giữa
Israel dân Người, sự hiện diện gần gũi ấy của Người là nguồn sức mạnh chống lại
mọi sự dữ. Sự hiện diện của Người là sự nâng đỡ có sức cứu độ. Người là ‘Đấng cứu
độ uy quyền’ (Xp 3,17). Đây là nguồn mạch để chúng ta canh tân tinh thần. Vì sự
hiện diện của Người giữa con người cho thấy tình yêu của Người đối với chúng
ta, một tình yêu chiến thắng mọi sự dữ.
Tân Ước làm chứng cho sự thật
đó. Chẳng hạn, Thánh Phaolô viết trong Thư gửi tín hữu Philipphê: “Anh em hãy
vui luôn trong Chúa! Tôi xin nói lại. Hãy vui lên! Chúa đang đến gần” (Pl
4,4-5). Hãy vui lên trong sự hiện diện cứu độ của Người, hãy vững tin nơi Thiên
Chúa. Rồi Thánh Tông Đồ viết: “Anh em đừng âu lo xao xuyến, nhưng trong mọi sự,
bằng lời kinh nguyện và cầu xin, với tâm tình tạ ơn, anh em hãy trình bày những
ước nguyện lên Chúa” (Pl 4,6).
Lời tuyên bố “Chúa gần đến” là một
lời mời gọi đi vào kết hợp mật thiết với Người – sự mật thiết này được thể hiện
cách trực tiếp qua cầu nguyện. Chính qua cầu nguyện mà chúng ta mở lòng mình ra
với Chúa và chia sẻ cho Ngài chính cuộc sống của chúng ta.
- suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 13-12
Thánh Lucia, trinh nữ tử đạo
Xp 3,1-2.9-13; Mt 21,28-32.
Lời suy niệm: “Tôi bảo thật
các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước
các ông. Vì ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không
tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các
ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.”
Chúa Giêsu đang đưa ra hai hình ảnh
và thái độ của hai người con trước lời mời gọi của cha mình. Điều này giúp cho
mỗi người thấy được: Cả hai đều bất toàn, vì lời nói không đi đôi với việc làm;
nhưng dù sao thì người thứ hai có phần hơn vì sự sám hối, giúp cho mỗi người
trong chúng ta biết sám hối trước mọi Lời Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng
con luôn đón nhận Lời Chúa một cách vui vẻ và nhiệt thành trong việc làm.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 13-12: Thánh LUCIA
Đồng Trinh Tử Đạo - (Thế kỷ
IV)
Theo lịch sử, chắc chắn là đã có
một thánh nữ tử đạo tên là Lucia và mộ Ngài được tìm thấy trong hang toại đạo của
các Kitô hữu Syracusa. Sau đây là câu chuyện về cuộc tử đạo của Ngài.
Lucia là một thiếu nữ quí phái
người Syracusa tại thủ đô miền Sicily. Mẹ Ngài gốc người Hy Lạp tên là
Eutychia, có nghĩa là hạnh phúc. Sớm thành goá phụ, bà đã gắng chuẩn bị cho
Lucia một điạ vị cao bằng cách dưỡng dục thánh nữ theo tinh thần Kitô giáo. Bà
thường nói với con gái mình về lòng can đảm của các vị tử đạo đã tưới máu trên
đế quốc hai thế kỷ qua. Như ở Sicily, tại hải cảng Catana, nửa thế kỷ trước
thánh nữ Agatha thay vì chối bỏ đức tin, đã khước từ tình yêu của quan cầm quyền
và trung thành với Chúa Kitô giữa các cực hình.
Mẫu gương đáng phục này đã ám ảnh
Lucia và khi Eutychia nhận lời cầu hôn cho con gái mình, Lucia khẩn cầu Chúa cất
xa những cuộc cưới hỏi trần thế để dâng hồn xác phụng sự một mình Ngài thôi. Bỗng
Eutychia ngã bệnh, Lucia lấy cớ này để đình hôn. Dầu vậy, Ngài thấy buồn vì mẹ
khổ lâu, nên khuyên bà kêu cầu với thánh nữ Agatha, Ngài đưa mẹ đi Cathana để
dưỡng bệnh. Khi đó, Ngài xem thường những sắc lệnh bách hại đạo của
Điôclêtianô, khấn hiến mình hoàn tòan cho Thiên Chúa. Ngài đòi phân gia tài để
phân phát cho người ghèo. Ngài nói: - "Dâng cho Chúa điều người ta không
mang theo sau khi chết thì cũng không có gì là nhiều".
Nhưng người theo đuổi Lucia thấy
Ngài bán nữ trang và ruộng đất rồi phát cho người khổ cực, liền nổi giận và tố
cáo với Paschse là người cầm quyền ở Syracusa. Lucia bị cầm tù. Trước tòa, Ngài
đã trả lời cách đáng phục:
"Giờ thì tôi chẳng còn gì nữa
để dâng, tôi dâng chính mình như bánh thánh lên Thiên Chúa tôi cao. Ong run rẩy
trước mặt Thiên Chúa, còn tôi, tôi kính sợ Thiên Chúa. Ông muốn làm đẹp lòng họ,
còn tôi, tôi chỉ có một ước vọng là làm đẹp lòng Chúa Kitô thôi. Những người
thiêu huỷ thân xác là những người bỏ niềm vui mau qua để đổi lấy những niềm vui
đời đời. Thánh Phaolô tông đồ đã nói: Ai sống trong sạch và đạo đức là đền thờ
Thiên Chúa và Chúa Thánh Thần ở trong họ. Thân thể chỉ ra nhơ uế nếu linh hồn đồng
tình với nó".
Nhà cầm quyền truyền trao Lucia
cho bọn đâm đãng êể làm nhục cho đến chết. Nhưng Ngài đã thành một sức mạnh khủng
khiếp khiến bao sức lực của họ cũng không thể kéo Ngài đi được. Người ta kêu
các phù thủy, đưa bò đến kéo nhưng không nghĩa lý gì đối với sự bất động của
Trinh nữ.
Người ta đốt lửa cũng không chạm
tới Ngài. Sau cùng, người ta dùng giáo đâm cổ Ngài, nhưng Ngài còn tiên báo một
cách lạ lùng: - "Tôi báo cho các ngươi biết rằng, Giáo hội Chúa được ơn
bình an vì hôm nay Điôclêtiano bị đuổi khỏi đế quốc, Maximianô phải chết. Và
như Catana vui sướng được chị tôi là Agatha bảo trợ, thành Syracusa được Chúa
ban cho tôi, nếu các ngươi hết lòng thực hiện thánh ý Chúa".
Và dân Sicily thấy Paschase bị
xiềng. César biết được rằng ông ta sẽ chiếm thành. Lucia trước khi chết đã được
rước Mình Chúa do các linh mục đem đến.
Lucia là tên do từ ngữ Lux,
nghĩa là ánh sáng. Như ánh sáng, gương mẫu đời Ngài dẫn các linh hồn lên trời.
Tên Ngài khiến những ai đau mắt thường kêu cầu Ngài.
(daminhvn.net)
13 Tháng Mười Hai
Danh Hiệu Của Ánh Sáng
Không những ở Việt Nam, nhưng
trên toàn thế giới, nhiều thánh nữ mang tên thánh bổn mạng Lucia, như nữ tu
Lucia, một trong ba trẻ đã được thấy Ðức Mẹ hiện ra ở Fatima.
Những người thiếu nữ mang tên
Lucia này không khỏi thất vọng khi tìm hiểu về đời sống và sự nghiệp của thánh
nhân. Vì những sách cũ đã viết tiểu sử của các thánh nhân đã ghi lại nhiều câu
chuyện về thánh Lucia, để rồi các tác giả viết về đời sống của các thánh nhân
thời đại chúng ta lại phê bình những câu chuyện ấy không có tính cách lịch sử.
Chúng ta chỉ có thể tóm lại những chứng tích lịch sử để viết về cuộc đời, nhất
là cái chết vì niềm tin của thánh Lucia như sau:
Một chàng thanh niên không
Công Giáo thất vọng vì không được Lucia đáp trả lại tình yêu của mình đã tố cáo
với nhà cầm quyền Lucia là người Công Giáo. Và nàng đã bị xử tử vào năm 304 tại
thành Syracuse vùng Sicilia, mạn Nam nước Italia. Di tích lịch sử thứ hai là
tên Lucia được ghi trong danh sách những thánh tử đạo trong lời nguyện thánh lễ
Roma, nay là lời nguyện Thánh Thể thứ nhất trong phụng vụ mới.
Những di tích bên lề cũng nên
nói đến là nhiều địa danh, nhiều làng mạc, thành phố bên Âu Châu mang tên nàng,
cũng như có những bằng chứng lịch sử về sự tôn kính nàng từ trước thế kỷ thứ 5.
Chữ "Lucia" có
nghĩa là ánh sáng. Và gương can đảm chết vì lòng tin của nàng vẫn tiếp tục chiếu
sáng trong tâm hồn những người đang bị thử thách và đau khổ vì lòng tin, cũng
như làm rạng rỡ những khuôn mặt của những thiếu nữ mang tên thánh bổn mạng
Lucia.
Muốn hiểu sự can đảm của thánh
Lucia Giáo Hội mừng kính hôm nay với tước hiệu đồng trinh, tử đạo, chúng ta có
thể tưởng tượng một thiếu nữ Công Giáo sống giữa những người không Công Giáo
vào thời kỳ tôn giáo này bị bách hại. Ðể sống trọn niềm tin Công Giáo, nàng
cũng gặp nhiều khó khăn như đại đa số những tín hữu Kitô trong thời đại chúng
ta phải sống chung với những người vô thần, không tin tưởng.
Lạ lùng hơn là niềm tin của
Lucia. Nàng tin vào một người sáng lập tôn giáo với thân thế và sự nghiệp không
mấy được rõ ràng ở một nước thuộc địa xa xôi với thủ đô Jerusalem bị quân đội
Roma phá hủy cách đó 200 năm. Trước khi truyền đạo, ông này làm nghề thợ mộc và
sau một thời giảng đạo ngắn ngủi, ông bị quân lính Roma đóng đinh vào thập tự,
một hình phạt dành cho dân thuộc địa phạm những trọng tội sát nhân hay nổi loạn.
Nay Lucia tin tưởng với tất cả tâm hồn là ông ấy đã Phục Sinh, như một dấu chỉ
cho thấy Thiên Chúa đã chấp nhận những gì ông truuyền dạy và đã làm.
Ðể biểu lộ lòng tin của mình,
Lucia đã thề hứa giữ sự trinh khiết, không lập gia đình.
Lucia lập lời hứa đó vì nàng biết
đến gương anh dũng của những người chết vì đạo trong các hí trường tại Roma hay
những nơi khác và nhất là để giữ lòng trung tín với ông Giêsu làng Nagiareth,
đã bị chết treo trên thập giá, nhưng đối với niềm tin của nàng là Ðấng Cứu Thế,
Con Một Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu 21:28-32
Thứ Ba, 13 Tháng 12, 2016
Thứ Ba sau CN III Mùa Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng
con
Chúa gần gũi với người nghèo khó
và kẻ thống hối.
Xin Chúa đừng để cho chúng con
có thể tự hào
Rằng chúng con không thể tin tưởng
vào chính mình
Nhưng xin hãy dạy cho chúng con
biết khiêm tốn và nhún nhường,
Rằng chúng con có thể nhận ra được
những khuyết điểm của mình
Và mở lòng mình ra với Chúa và với
việc xuống thế của Chúa
Nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng
con.
2. Phúc Âm – Mátthêu
21:28-32
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: "Các ông nghĩ sao? Người kia
có hai người con. Ông đến với đứa con thứ nhất và bảo: 'Này con, hôm nay con
hãy đi làm vườn nho cho cha!' Nó thưa lại rằng: 'Con không đi'. Nhưng sau
nó hối hận và đi làm. Ông đến gặp đứa con thứ hai và cũng nói như vậy. Nó thưa
lại rằng: 'Thưa cha, vâng, con đi'. Nhưng nó lại không đi. Ai trong hai người
con đã làm theo ý cha mình?" Họ đáp: "Người con thứ nhất". Chúa
Giêsu bảo họ: "Quả thật, Ta bảo các ông, những người thu thuế và gái điếm
sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông. Vì Gioan đã đến với các ông trong đường
công chính, và các ông không tin ngài; nhưng những người thu thuế và gái điếm
đã tin ngài. Còn các ông, sau khi xem thấy điều đó, các ông cũng không hối hận
mà tin ngài".
3. Suy Niệm
- Bài Tin Mừng hôm nay trình bày một dụ
ngôn. Giống như mọi khi, Chúa Giêsu kể một câu chuyện được lấy ra từ
cuộc sống hằng ngày của gia đình; một câu chuyện phổ quát mà tự nó nói lên và
không cần phải giải thích nhiều. Ngay lập tức, bằng một câu hỏi đơn
giản, Chúa Giêsu cố gắng lôi cuốn những người đang lắng nghe và để thông tri một
sứ điệp. Thoạt tiên, Người lôi cuốn họ trong câu chuyện không có lời
giải thích về mục đích mà Chúa Giêsu đang có trong lòng. Sau khi họ
trả lời câu hỏi, Chúa Giêsu áp dụng câu chuyện với những người đang lắng nghe
và những người này nhận ra rằng chính họ đã tự lên án mình.
- Mt 21:31a: Việc tham gia của các chức sắc trong câu chuyện
hai người con. Chúa Giêsu kể chuyện dưới hình thức của câu hỏi. Lúc
đầu, Người hỏi: “Các ông nghĩ sao?” Và cuối cùng Người lại
hỏi: “Ai trong hai người con đã làm theo ý cha
mình?" Những người đang lắng nghe là những bậc cha mẹ và trả lời
theo những gì đã xảy ra nhiều lần với các con của họ: các thượng tế
và kỳ lão sẽ đáp lại: “người con thứ nhất”. Đây là câu trả
lời mà Chúa Giêsu muốn nghe từ họ và từ đó Người có bằng chứng để thông tri sứ
điệp của mình.
- Mt
21:31b-32: Lời kết
luận được rút ra bởi Chúa Giêsu. Và Chúa Giêsu bảo họ: “Quả
thật, Ta bảo các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa
trước các ông. Vì Gioan đã đến với các ông trong đường công chính, và các ông
không tin ngài; nhưng những người thu thuế và gái điếm đã tin ngài. Còn các
ông, sau khi xem thấy điều đó, các ông cũng không hối hận mà tin ngài”.
Lời kết luận của Chúa Giêsu là
điều hiển nhiên và rất rõ ràng. Theo ý kiến của các thượng tế và các
kỳ lão, những người thu thuế và gái điếm là những kẻ tội lỗi và nhơ nhuốc, những
kẻ đã không làm theo ý muốn của Chúa Cha. Theo ý kiến của Chúa
Giêsu, những người thu thuế và gái điếm trên thực tế đã nói: “Con
không đi”, nhưng cuối cùng lại làm theo ý muốn của Chúa Cha, bởi vì họ đã ăn
năn và tin vào lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả. Trong khi đó, họ, những
thượng tế và kỳ mục trong dân là những kẻ luôn nói “Thưa cha, vâng, con đi”,
nhưng sau cùng lại không làm theo ý muốn của Chúa Cha, bởi vì họ không muốn
tin vào Gioan Tẩy Giả.
4. Một vài câu hỏi
gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Trong hai người con này, tôi thấy mình là người
con nào?
- Ngày nay, ai là những người thu thuế và gái
điếm đã nói: “Con không đi”, nhưng cuối cùng lại làm theo ý muốn của
Chúa Cha?
5. Lời nguyện kết
Linh hồn tôi hãnh diện vì CHÚA
Xin các bạn nghèo nghe tôi nói
mà vui lên.
Hãy cùng tôi ngợi khen Đức Chúa,
Ta đồng thanh tán tụng danh Người.
(Tv 34:3-4)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét