06/02/2017
Thứ Hai tuần 5 thường niên
Thánh Phaolô Miki và các bạn tử đạo.
Lễ nhớ.
* Ngày 05 tháng 02 năm 1597, hai
mươi sáu Kitô hữu đã bị đóng đinh thập giá ở Nagasaki (Nhật Bản). Trong số đó có những nhà truyền giáo từ châu Âu đến như các tu sĩ dòng Tên và dòng Phanxicô, nhưng còn có cả các tu sĩ Nhật Bản, như thánh Phaolô Miki (sinh khoảng năm 1564/1566) và mười bảy giáo dân gồm: các giáo lý viên, các người thông
ngôn, hai bác sĩ, và cả các trẻ em nữa. Tất cả đều tươi cười, nhiều người còn ca hát khi chịu chết để làm chứng cho Chúa Kitô.
Bài Ðọc I: (Năm I) St
1, 1-19
"Thiên Chúa
phán: và xảy ra như vậy".
Trích sách Sáng Thế.
Từ nguyên thủy Thiên
Chúa đã tạo thành trời đất. Ðất còn hoang vu trống rỗng, tối tăm bao trùm vực
thẳm, và Thần trí Thiên Chúa bay sà trên mặt nước.
Thiên Chúa phán:
"Hãy có ánh sáng". Và có ánh sáng. Thiên Chúa thấy ánh sáng tốt đẹp,
Người phân rẽ ánh sáng khỏi tối tăm. Thiên Chúa gọi ánh sáng là ngày, tối tăm
là đêm. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ nhất.
Thiên Chúa phán:
"Hãy có một vòm trời ở giữa nước, phân rẽ nước với nước", và Thiên
Chúa làm nên vòm trời, và phân rẽ nước phía trên vòm trời với nước dưới vòm trời.
Và xảy ra như vậy. Thiên Chúa gọi vòm đó là trời. Qua một buổi chiều và một buổi
sáng: đó là ngày thứ hai.
Thiên Chúa phán:
"Nước dưới trời hãy tụ tại một nơi, để lộ ra chỗ khô cạn. Và đã xảy ra như
vậy. Thiên Chúa gọi chỗ khô cạn là đất, và Người gọi khối nước là biển. Thiên
Chúa thấy tốt đẹp. Và Thiên Chúa phán: "Ðất hãy trổ sinh thảo mộc xanh tươi
mang hạt giống, và cây ăn trái phát sinh trái theo giống nó, và trong trái có hạt
giống, trên mặt đất. Và đã xảy ra như vậy. Tức thì đất sản xuất thảo mộc xanh
tươi mang hạt theo giống nó, và cây phát sinh trái trong có hạt tuỳ theo loại
nó. Và Thiên Chúa thấy nó tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là
ngày thứ ba.
Thiên Chúa còn phán:
"Hãy có những vật sáng trên vòm trời và hãy phân chia ngày và đêm, và trở
thành dấu chỉ thời gian, ngày và năm tháng, để soi sáng trên vòm trời và giãi
sáng mặt đất". Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa đã làm nên hai vầng sáng lớn:
Vầng sáng lớn hơn làm chủ ban ngày, và vầng sáng nhỏ hơn làm chủ ban đêm; và
Ngài cũng làm nên các tinh tú. Thiên Chúa đặt chúng trên vòm trời để soi sáng
trên mặt đất, và làm chủ ngày đêm, và phân chia ánh sáng với tối tăm. Thiên
Chúa thấy tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ tư.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 103, 1-2a.
5-6. 10 và 12. 24 và 35c
Ðáp: Nguyện cho Chúa hân hoan vì công cuộc của Chúa (c.
31b).
Xướng: 1) Linh hồn tôi
ơi, hãy chúc tụng Chúa. Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, Ngài rất ư vĩ đại! Ngài
mặc lấy oai nghiêm huy hoàng, ánh sáng choàng thân như mang áo khoác. - Ðáp.
2) Ngài dựng vững địa
cầu trên nền tảng, cho tới muôn đời nó chẳng lung lay. Ngài dùng biển che phủ
nó như áo che thân, trên ngọn núi non muôn ngàn nước đọng. - Ðáp.
3) Ngài lệnh cho mạch
nước tràn ra thành suối, chúng chảy rì rào giữa miền non núi. Bên cạnh chúng,
chim trời cư ngụ, từ trong ngành cây vang ra tiếng hót. - Ðáp.
4) Lạy Chúa, thực nhiều
thay công cuộc của Ngài! Ngài đã tạo thành vạn vật cách khôn ngoan, địa cầu đầy
dẫy loài thụ tạo của Ngài. Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 5
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với
Cha mà không qua Thầy". - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 6, 53-56
"Tất cả những
ai chạm tới Người, đều được khỏi bệnh".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu và
các môn đệ qua biển rồi, các ngài tới miền Giênêsarét và ghé bến. Các ngài lên
khỏi thuyền, tức thì người ta nhận ra Người, họ liền rảo chạy khắp miền, và
nghe tin Người ở đâu thì khiêng những người đau yếu nằm trên chõng đến đó. Bất cứ
Người vào làng trại hay đô thị nào, người ta cũng đặt các bệnh nhân ở các nơi
công cộng và xin Người cho họ ít là được chạm tới gấu áo Người, và tất cả những
ai chạm tới Người, đều được khỏi bệnh.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Chấp nhận bị
quấy rầy
Tin Mừng hôm nay là một
bản khái quát những hoạt động của Chúa Giêsu làm cho con người, những hoạt động
này vừa nhiều vừa đa dạng, đến mức làm cho người ta có cảm tưởng Chúa Giêsu là
một lương y đa khoa.
Nhìn vào cách thức
hành động của Chúa Giêsu, con người thời nay có thể cho rằng Ngài làm việc thiếu
khoa học. Dường như Chúa Giêsu không lên kế hoạch làm việc cho từng ngày, ngày
nào của Ngài cũng chỉ theo một chương trình duy nhất, là rao giảng Tin Mừng và
làm cho Nước Trời hiện diện cụ thể trong đời sống con người. Ðối tượng phục vụ
của Ngài là người nghèo đủ loại, và nhu cầu của người nghèo lại cấp bách đến độ
không thể dời lui dời tới hoặc giới hạn vào một số giờ nhất định. Sống với người
nghèo và cho người nghèo là chấp nhận bị quấy rầy: quấy rầy vì những vấn đề của
họ thật cấp thiết nhưng lại không dễ giải quyết, quấy rầy vì họ luôn ở cạnh
chúng ta mà chúng ta không được phép quên đi.
Giáo Hội hôm nay muốn
chọn người nghèo làm đối tượng ưu tiên để phục vụ như Chúa Giêsu ngày xưa đã
làm, thì Giáo Hội cũng không thể quên sự quấy rầy của người nghèo và các vấn đề
liên quan đến người nghèo. Nếu Giáo Hội có phải phân nhiệm cho ủy ban này, ủy
ban khi lo từng vấn đề, nếu Giáo Hội có phải lên thời khóa biểu hằng ngày, thì
tất cả chỉ vì muốn phục vụ người nghèo cho có kết quả hơn, chứ không phải để giảm
bớt hoặc thoái thác công việc.
Chúa đã không phục vụ
con người theo kiểu trưởng giả, gián tiếp, nhưng đã dấn thân phục vụ tất cả mọi
người bất cứ giờ phút nào. Xin cho Giáo Hội và mỗi người chúng ta đừng phục vụ
người nghèo trên môi miệng, trên giấy tờ hoặc trong tư duy, nhưng là phục vụ
trong hành động cụ thể và mau mắn.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai – tuần V thường niên
Con người phải biết ơn tác giả của sự sống
Bài đọc: Gen 1:1-19; I Kgs 8:1-7, 9-13; Mk 6:53-56.
Trong thế giới con người,
chúng ta thường thấy có 2 hạng người tiêu biểu: một hạng người chịu để tâm
nghiên cứu để tìm ra sự thật, nguồn gốc, và căn nguyên mọi loài như: “Tôi đã
tìm thấy Thiên Chúa trong vũ trụ.” Hay “Tôi đã tìm thấy Thiên Chúa nơi phòng
thí nghiệm.” Ngược lại, có những người lười biếng, không chịu học hỏi lịch sử,
và truy tầm nguồn gốc và căn nguyên của mọi loài; lại còn có thái độ tự tôn,
kiêu ngạo, và nghĩ mình có thể làm mọi sự; chẳng hạn lời tuyên bố của triết gia
hiện sinh F. Nietzsche “Tôi đã giết chết Thiên Chúa!” hay lời phê phán của K.
Marx, ông tổ cộng sản, về niềm tin vào Thiên Chúa: “Tôn giáo là thuốc phiện mê
ngủ con người.”
Nếu con người chịu khó
học hỏi lịch sử và tìm về nguồn cội, con người sẽ khám phá ra trái đất con người
đang sống chỉ là một hành tinh nhỏ và mỏng giòn của vũ trụ, chứ không phải là
trung tâm điểm hay cái rốn của vũ trụ như nhiều người lầm tưởng. Trái đất tự nó
không thể sống một mình, nhưng tùy thuộc vào các hành tinh chung quanh; nhất là
2 hành tinh lớn mặt trời và mặt trăng. Nhận ra thân phận yếu đuối của mình sẽ
giúp con người khiêm nhường hơn, biết ơn, và trông cậy vào sự khôn ngoan, uy
quyền, và sức mạnh của Đấng Sáng Tạo.
Hai Bài Đọc hôm nay
nói lên sự tương phản giữa Đấng Sáng Tạo uy quyền và con người yếu đuối bệnh tật.
Trong Bài Đọc I, năm lẻ, tác-giả Sách Sáng Thế Ký, dù không có một dụng cụ
nghiên cứu thiên văn nào, cả hàng mấy ngàn năm trước đây, đã biết dùng trí óc
lý luận của mình, nhận ra uy quyền sáng tạo của Thiên Chúa trong vũ trụ.
Trong Phúc Âm, Thiên
Chúa, tác giả của sự sống, cũng là người chữa lành mọi tật bệnh cho con người.
Điều kiện để được chữa bệnh: con người phải nhận ra tình trạng bệnh tật của
mình và đến với Thiên Chúa để được chữa lành.
I. KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm lẻ): Thiên Chúa tạo dựng trời đất.
Điều đầu tiên chúng ta
cần chú ý khi đọc trình thuật tạo dựng: Đây không phải là thứ tự những gì Thiên
Chúa làm; nhưng là một tường thuật về công cuộc tạo dựng theo con mắt đức tin,
dưới sự linh hứng của Thánh Thần. Tác-giả quan tâm tới ai là người sáng tạo, chứ
không quan tâm đến cách thức chi tiết phải làm sao. Tác giả quan tâm đến sự thật
đặt căn bản trên những sự kiện lịch sử, chứ không tới thứ tự lịch sử của những
biến cố. Tác giả quan tâm đến sự cứu độ hơn là thần học về việc tạo dựng. Tác
giả tường thuật công trình sáng tạo theo sự hiểu biết và suy tư của con người
thời đó, khi chưa có những kiến thức khoa học về sự vận chuyển trong trời đất.
1.1/ Ngày thứ nhất, Thiên
Chúa tạo dựng ánh sáng và phân rẽ ánh sáng khỏi bóng tối: Ngay từ khởi thủy, chỉ có một Thiên Chúa; khác hẳn với
những tôn giáo đa thần. Ánh sáng và bóng tối là do Thiên Chúa tạo dựng, cả hai
đều ở dưới uy quyền của Thiên Chúa, chứ không là 2 thần khác nhau. Uy quyền của
Thiên Chúa trên ánh sáng và bóng tối được diễn tả bằng việc Chúa muốn và phán
và sự vật liền có, và Chúa gọi là sự vật liền được gọi. Theo tâm thức của người
Do-thái xưa, người được đặt tên là người có toàn quyền trên sự việc. Theo sự
suy luận của tác giả, ánh sáng phải có trước khi làm các việc khác, nên Thiên
Chúa tạo dựng ánh sáng trước khi tạo dựng các sự vật khác.
1.2/ Ngày thứ hai, Thiên
Chúa tạo dựng bầu trời: Theo sự mô tả của
tác-giả ở trên, toàn thể địa cầu bao bọc bởi nước; do đó, địa cầu cần được phân
chia ranh giới hẳn hoi. Để làm điều này, Thiên Chúa chế tạo một cái vòm, và bầu
trời giống như hình một cái phễu lớn giổng ngược để phân rẽ nước phía trên và
nước phía dưới. Chỗ nước chảy xuống được khóa lại và mở ra khi muốn làm mưa.
1.3/ Ngày thứ ba, Thiên
Chúa phân tách đất liền ra khỏi biển và tạo dựng cây cỏ: Sau khi đã phân cách nước phía trên, Thiên Chúa phân cách
nước phía dưới khi Thiên Chúa phán: "Nước phía dưới trời phải tụ lại một
nơi, để chỗ cạn lộ ra." Liền có như vậy. Thiên Chúa gọi chỗ cạn là "đất,"
khối nước tụ lại là "biển." Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp.
Chỗ nào có đất là có
cây cỏ mọc. Theo sự suy nghĩ của tác gỉa, đến lúc Thiên Chúa tạo dựng chúng nên
Ngài phán: "Đất phải sinh thảo mộc xanh tươi, cỏ mang hạt giống, và cây
trên mặt đất có trái, ra trái tuỳ theo loại, trong có hạt giống." Liền có
như vậy. Đất trổ sinh thảo mộc, cỏ mang hạt giống tuỳ theo loại, và cây ra
trái, trong trái có hạt giống tuỳ theo loại. Điều cần chú ý là tiềm năng sự sống
và sự tái tạo đã có trong các hạt giống khi Thiên Chúa tạo dựng; và không bao
giờ cạn. Bao lâu còn đất, các hạt giống sẽ sinh hoa trái cho con người hưởng
dùng.
1.4/ Ngày thứ tư, Thiên
Chúa tạo dựng các hành tinh: mặt trời, mặt
trăng, và các ngôi sao.
Có lẽ tác giả phân biệt
2 thứ ánh sáng: ánh sáng của ngày thứ nhất là để nhìn, và ánh sáng đến từ mặt
trời. Có lẽ tác giả chưa đủ kiến thức để biết ánh sáng ban ngày đến từ mặt trời.
Thiên Chúa nghĩ: Để phân biệt ngày với đêm, cần có 2 nguồn sáng
khác nhau, nên Thiên Chúa phán: "Phải có những vầng sáng trên
vòm trời, để phân rẽ ngày với đêm, để làm dấu chỉ xác định các đại lễ, ngày và
năm. Đó sẽ là những vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất." Thiên
Chúa làm ra hai vầng sáng lớn: vầng sáng lớn hơn để điều khiển
ngày, vầng sáng nhỏ hơn để điều khiển đêm; Người cũng làm ra các ngôi sao.
Thiên Chúa đặt các vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất, để điều khiển
ngày và đêm, và để phân rẽ ánh sáng với bóng tối.
3/ Phúc Âm: Chúa Giêsu chữa lành con người.
3.1/ Bệnh tật đe dọa sự sống
con người: Tuy Thiên Chúa dựng nên mọi sự đều
tốt lành; nhưng những điều dữ luôn đe dọa con người, một trong những điều dữ
này là các bệnh tật. Bệnh tật có nhiều nguyên do, một trong những nguyên do
chính là sự ô nhiễm môi trường và tính vô trách nhiệm của con người.
3.2/ Con người nhận ra
tác giả của sự sống: Trình thuật kể: “Thầy
trò vừa ra khỏi thuyền, thì lập tức người ta nhận ra Đức Giêsu. Họ rảo khắp
vùng ấy và nghe tin Người ở đâu, thì bắt đầu cáng bệnh nhân đến đó. Người đi tới
đâu, vào làng mạc, thành thị hay thôn xóm nào, người ta cũng đặt kẻ ốm đau ở
ngoài đường ngoài chợ, và xin Người cho họ ít là được chạm đến tua áo choàng của
Người; và bất cứ ai chạm đến, thì đều được khỏi.” Hai điều kiện để được chữa
lành bệnh: (1) Nhận ra mình mắc bệnh, và (2) Chạy đến với Chúa Giêsu, tác giả của
sự sống, để được chữa lành.
II. ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
- Mọi vật hiện hữu là
do Thiên Chúa tạo dựng. Tuy trình thuật của Sách Sáng Thế Ký không mô tả chi tiết
và lý do, nhưng đó là sự thật về nguồn gốc và căn nguyên của sự vật.
- Thiên Chúa là tác giả
của sự sống. Ngài tạo dựng mọi sự: nước, đất, ánh sáng, hạt giống … để bảo vệ sự
sống của muôn loài. Không phải ngẫu nhiên có sự sống như nhiều người lầm tưởng.
- Thiên Chúa không chỉ
tạo dựng, rồi để mặc cho các tạo vật muốn ra sao thì ra như một số người lầm tưởng;
nhưng Ngài luôn quan phòng điều khiển mọi sự sao cho hòa hợp và phát triển.
Ngài luôn hiện diện giữa con người để dạy dỗ, chữa lành, và bảo vệ.
- Quan sát thiên nhiên
và đọc trình thuật tạo dựng giúp con người đặt niềm tin nơi Thiên Chúa, Đấng
Sáng Tạo muôn loài muôn vật.
Lm.Anthony Đinh Minh
Tiên, OP.
Th. Phao-lô Mi-ki và các
bạn tử đạo Mc 6,53-56
GIÊ-SU, NGÔI SAO CỦA CON
Người đi tới đâu, vào
làng mạc, thành thị hay thôn xóm nào, người ta cũng đặt kẻ ốm đau ở ngoài đường
ngoài chợ,… bất cứ ai chạm đến, thì đều được khỏi. (Mc 6,56)
Suy niệm: Một hình ảnh quen
thuộc của thời đại, nhất là nơi giới trẻ, đó là hiện tượng tôn sùng thần tượng:
các ngôi sao âm nhạc, điện ảnh, bóng đá đi đến đâu thì người hâm mộ tuôn đến,
gào thét, xin chữ ký, thậm chí hôn cả ghế ngồi… Thánh Mác-cô kể: sau khi Chúa làm
phép lạ cho bánh hoá nhiều, dân chúng đông đảo đến với Ngài không khác gì người
hâm mộ chạy theo các ngôi sao: “Thầy trò vừa ra khỏi thuyền, thì lập
tức người ta nhận ra Đức Giê-su… Nghe tin Người ở đâu thì bắt đầu cáng bệnh
nhân đến đó.” Nhưng Chúa Giê-su đâu có phải là một “siêu sao” chỉ nhằm quy tụ thật nhiều
“vệ tinh” những người hâm mộ vây quanh mình. Ngài là Chúa, là Đấng Thánh, Ngài
nâng những động lực ban đầu đậm màu thế tục ấy lên cấp độ siêu nhiên, đến vô
cùng. Ngài đụng chạm đến ai, người ấy được chữa lành, không chỉ tật
bệnh thể xác, mà còn cứu sống cả linh hồn. Ngài mời gọi đừng chỉ “tìm
của ăn mau hư nát,” mà phải tìm thứ “lương thực thường tồn,
đem lại phúc trường sinh” (x. Ga 6,27).
Mời Bạn: Đời
sống đạo của tôi, tôi theo Chúa Giê-su. Tôi có khao khát tuôn đến với Thánh lễ,
với Thánh thể để được gặp Chúa chưa? Tôi có kinh nghiệm gặp Chúa Giê-su, Đấng
tôi tôn thờ chưa, hay Chúa Giê-su vẫn còn mơ hồ trong tôi?
Sống Lời Chúa: Tôi
sẽ đến với Thánh lễ, Thánh Thể để được gặp gỡ, đụng chạm đến Chúa của tôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là
“Ngôi Sao” quyền năng và hằng quan tâm và yêu thương con. Con xin đội ơn Chúa,
và yêu mến Chúa!
Chạm đến thì được khỏi (6.2.2017 – Thứ hai Tuần 5 Thường niên)
Truyền giáo là giúp người ta thực hiện ước mơ chính đáng: chạm đến Thiên Chúa. Nhà truyền giáo phải là người đã có kinh nghiệm chạm đến Thiên Chúa.
Suy niệm:
Tiếng Việt có nhiều động
từ nói về xúc giác:
sờ, mó, đụng, chạm, rờ…
Xúc giác là một trong năm
ngũ quan.
Nhìn thấy, nghe thấy,
ngửi thấy, có khi vẫn chưa đủ.
Người ta còn muốn sờ
thấy, xem đằng mặt, bắt đằng tay.
Sờ là một cách kiểm chứng
đôi khi được coi là đáng tin hơn thấy.
Đức Giêsu phục sinh đã
nói với các môn đệ:
“Nhìn chân tay Thầy coi,
chính Thầy đây mà!
Cứ rờ xem, ma đâu có
xương thịt như anh em thấy Thầy có đây?” (Lc 24, 39).
Thánh Tôma xem ra thích
kiểm chứng bằng đụng chạm:
“…nếu tôi không đặt ngón
tay tôi vào lỗ đinh,
không đặt bàn tay tôi vào
cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin” (Ga 20, 25).
Đức Giêsu phục sinh đã
chiều Tôma (Ga 20, 27).
Thiên Chúa đã chiều nhân
loại, khi cho Con Ngài làm người như ta,
nhờ đó chúng ta có thể
đụng chạm đến Thiên Chúa theo nghĩa đen.
Thánh Gioan đã reo lên
khi loan báo Tin Mừng này:
“Điều vẫn có ngay từ lúc
đầu, điều chúng tôi đã nghe,
Điều chúng tôi đã thấy
tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng,
và bàn tay chúng tôi đã chạm
đến, đó là Lời sự sống” (1 Ga 1, 1).
Bài Tin Mừng hôm nay là
một bản tóm lược dài về quyền năng của Đức Giêsu.
Quyền năng này được thi
thố qua việc chữa bệnh.
“Người ở đâu thì người ta
cáng bệnh nhân đến đó.
Người đi tới đâu…người ta
cũng đặt kẻ ốm đau ở chỗ công cộng” (cc. 55-56).
Dân chúng tin vào sức
mạnh xuất phát từ chính con người Đức Giêsu.
Ở đây không phải là
chuyện Ngài đụng chạm vào các bệnh nhân để chữa họ,
mà là các bệnh nhân xin
“ít là được chạm đến tua áo choàng của Người;
và “bất cứ ai chạm
đến, thì đều được khỏi” (c. 56).
Cái chạm của bệnh nhân là
cái chạm của lòng tin vào Đức Giêsu.
Nó giống với cái chạm của
người phụ nữ bị băng huyết (Mc 5, 28).
Không phải chỉ là chạm
bằng tay, mà bằng cả con người.
Nơi đáy lòng con người
vẫn có khát khao được đụng chạm đến Thiên Chúa,
cả nơi những người không
tin có Ngài hay bướng bỉnh như Tôma.
Truyền giáo là giúp người
ta thực hiện ước mơ chính đáng: chạm đến Thiên Chúa.
Nhà truyền giáo phải là
người đã có kinh nghiệm chạm đến Thiên Chúa.
Mong mỗi Kitô hữu trở nên
một nhà truyền giáo
nhờ đụng chạm đến Lời
Chúa và các Bí Tích mỗi ngày.
Cầu nguyện:
Con đã yêu Chúa quá muộn màng!
Ôi lạy Chúa là vẻ đẹp vừa
cổ kính,
vừa luôn mới mẻ,
con đã yêu Chúa quá muộn
màng!
Bấy giờ Chúa ở trong con
mà con thì ở ngoài,
con cứ chạy đi tìm Chúa ở ngoài.
Con thật hư hỏng,
khi chạy theo các thụ tạo xinh đẹp.
Bởi thế, bấy giờ Chúa ở với con
mà con lại không ở với
Chúa.
Các thụ tạo xinh đẹp kia
cứ giữ con ở xa Chúa,
trong khi chúng hiện hữu
được là nhờ Chúa.
Chúa đã gọi con, đã gọi to
và phá tan sự điếc lác
của con.
Chúa đã soi sáng
và xua đi sự mù lòa của
con.
Chúa đã tỏa hương thơm
ngát
để con được thưởng thức,
và giờ đây hối hả quay về
với Chúa.
Con đã nếm thử Chúa
và giờ đây con đói khát
Người.
Chúa đã chạm đến con,
nên giờ đây con nóng lòng
chạy đi tìm an bình nơi Chúa.
(Thánh Âu-Tinh)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Hai
6 THÁNG HAI
Đối Diện Với Sự Thật
Chứ Không Quanh Co Lẩn Tránh
Giữa bao chuyển biến và bao vấn đề đang nổi lên trong thời đại chúng ta, không
thể có bất cứ gì cho phép ta sút giảm lòng tôn trọng đối với sự thật. Sự thật cần
phải được tôn trọng một cách hoàn toàn và tuyệt đối. Không thể hàm hồ đối với sự
thật. Tiếng gọi này đặc biệt dành cho những người làm việc trong lãnh vực truyền
thông. Phải trung thành với sự thật!
Thật vậy, nhận hiểu mãnh lực và tốc độ thông tin liên lạc của thời đại hôm nay,
người làm công tác truyền thông không thể không cảm thấy gánh nặng trách nhiệm
đối với toàn xã hội. Vì thế, họ phải là những con người của sự thật.
Thái độ đối với sự thật của một nhà báo, chẳng hạn, là chính chuẩn mực cho biết
anh ta là nhà báo đích thực đến mức nào. Lương tâm nghề nghiệp của anh ta như
thế nào – điều đó tùy thuộc vào sự ngay thẳng của anh, tùy thuộc vào mối ràng
buộc của anh đối với sự thật. Anh phải không ngừng nắm giữ lấy hai sự trung
thành trong công việc của anh. Trước nhất, anh phải trung thành với sứ mạng của
chính mình trong tư cách là một người cung cấp sự thật. Thứ hai, anh phải trung
thành với sự tín nhiệm của công chúng – sự tín nhiệm mà anh kiến tạo được với độc
giả hay khán giả của anh.
Nhà báo phải quyết liệt và thẳng thắn vạch trần những sai lầm và giả dối. Sứ mạng
ấy càng đặc biệt khẩn thiết trong liên hệ với những vấn đề hiện nay của chúng
ta. Nhìn thẳng vào sự thật và gạt bỏ mọi dối trá, đó là điều kiện tiên quyết để
chúng ta giải quyết những vấn đề của chúng ta hôm nay.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by
Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 06-02
St 1,1-19; Mc
6,53-56.
LỜI SUY NIỆM: “Người đi đến
đâu, vào làng mạc, thành thị hay thôn xóm nào, người ta cũng đặt kẻ ốm đau ở
ngoài đường, ngoài chợ, và xin Người cho họ ít là được chạm đến tua áo choàng của
Người; và bất cứ ai chạm đến đều được khỏi.”
Lòng thương xót của
Chúa Giêsu luôn luôn hướng về con người, và Chúa luôn rộng tay ban mọi ơn lành
phần hồn cũng như phần xác, cho tất cả những ai hướng về lòng thương xót của
Người. trông cậy vào Người; đặt trọn niềm tin vào Người, đều được nhận sự chữa
lành, và được ơn sám hối, để hoán cải đời sống của mình ngày càng tốt đẹp thánh
thiện hơn.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho mọi thành viên trong gia đình chúng con sốt sắng siêng năng lần chuỗi lòng
thương xót của Chúa, để bản thân và toàn thế giới nhận được mọi phúc lành và sự
bình an của Chúa.
Mạnh Phương
Gương thánh nhân
Thánh PHAOLÔ MIKI
và các bạn tử đạo (1597)
và các bạn tử đạo (1597)
Thánh Phanxicô Xavier
là nhà truyền giáo đã đem Tin Mừng cho nước Nhật. Nửa thế kỷ sau các Kitô hữu vẫn
còn giữ đức tin của mình, khi năm1597 một cuộc bách hại bùng nổ dữ dội. Lúc ấy
Hideyeshi, một viên chức có thế lực đã dựa vào tiếng la hét điên khùng của một
thuyền trưởng Tây Ban Nha rằng, các thừa sai đang dọn đường cho cuộc chinh phục
Nhật bản của người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha để khích động cuộc bách hại. Vua
Taicosme tin điều đó. Sáu linh mục dòng Phanxico bị bắt giữ cùng với những người
Nhật thuộc dòng ba Phanxicô giúp việc truyền giáo.
Trong số những người
Nhật này có ba nhi đồng tuổi thừ 12 tới 15 là Lu-y , Antôn và Toma Cosaki. Người
ta đề nghị Lu-y nên trốn đi nhưng Lu-y từ chối. Em nói với cha mẹ đang khẩn khoản
xin em chạy trốn cái chết :- Chúa sẽ cho con đầy đủ can đảm để chiến đấu.
Khi vị quan xét hứa
ban cho em của cải, nếu em bỏ đạo. Em khinh bỉ tuyên bố : - Thánh giá tôi không
sợ, vì tình yêu Chúa tôi còn ao ước nữa là khác .
Ba tu sĩ dòng tên góp
vào sổ các vị tử đạo là: Phaolô Miki, Gioan Gottô và Giacôbê Kissi. Họ bị dẫn tới
công trường Mêaco. Nhà vua truyền lệnh cắt mũi, cắt tai các tù nhân và chở xe
qua các thành phố chính rồi đóng đính vào thập giá tại Nagasaki. Nhìn ba
chị em máu me bê bết, nhưng vẫn thản nhiên tươi cười, dân chúng cảm động. Các
Kitô hữu phủ phục xin ban phép lành và trong cơn nhiệt hành, có người còn xin
lính gác cho được lên chung một chiếc xe nữa mà không được. Phaolô Miki và
Gioan tẩy giả, bề trên dòng Phanxicô, vẫn rao giảng suốt dọc đường xe đi qua.
Cuộc du hành thảm khốc chiếu tỏa ánh sáng tình yêu. Các vị tử đạo không ngừng
cùng gọi các linh hồn trở về với Chúa.
Cuối cùng các vị đã tới
đỉnh Calvê, nơi họ được đồng hóa với đức Kitô, chính vì Ngài mà họ chịu chết.
Trên một ngọn đồi quay ra biển, các cây thập tự đang chờ đợi họ.
Bé Lu-y hỏi xem cây
thánh giá nào của mình. Em hăm hở chạy tới. Khi chịu đóng đinh. Em không dứt nụ
cười.
Người ta nghe rõ một giọng nói nhiệt thành lặp lại lời người trộm lành:
"Lạy Chúa xin nhớ đến con".
Một tu sĩ dòng Tên từ trên thánh giá, đã giảng bài cuối cùng và thêm : -
Tôi tha thứ cho những người chủ mưu gây nên cái chết của tôi. Tôi khấn nguyện
cho họ được lãnh phép rửa tội.
Bạn trẻ Antôn cố gắng dùng sức tàn để hát lên lời ca: Hỡi trẻ em hãy ca tụng
Chúa. Nhưng Ngài đã không đủ thời gian để ca hết bài. Một lưỡi đòng đã đâm thủng
tim Ngài.
Tất cả 26 vị được tôn phong hiển thánh năm 1862.
(theo daminhvn.net)
06 Tháng Hai
Hướng Về Nagasaki
Nagasaki là một thành
phố đã bị trái bom hạt nhân thứ hai tiêu hủy cùng với hàng trăm ngàn sinh linh
vào năm1945. Khoảng 350 năm trước đó, vào tháng 2 năm 1597, 26 vị tử đạo đã bị
treo vào thập tự trên một ngọn đồi quay mặt hướng về thành phố Nagasaki. Họ là
những linh mục truyền giáo, tu sĩ, giáo dân. Họ là những người thuộc dòng Thánh
Phanxico, dòng Tên và thành viên của dòng 3 Phanxico. Họ thuộc loại giai cấp xã
hội: là những giáo lý viên, nông dân, y sĩ, những người giúp việc và ở mọi lứa
tuổi, nhưng tất cả 26 vị được kết hợp trong cùng với một đức tin và một tình
yêu Thiên Chúa và Giáo Hội.
Khi các nhà truyền
giáo trở lại Nhật vào những năm 1860, họ ngỡ là sẽ không tìm thấy một dấu vết
nào của Thiên Chúa Giáo nữa. Nhưng sau khi đã thiết lập được vài công đoạn bé
nhỏ, các Ngài ngạc nhiên khám phá ra hàng ngàn tín hữu sinh sống quanh thành phố
Nagasaki vẫn âm thầm, lén lút giữ vững Ðức Tin mà 26 vị tử đạo đã anh dũng
tuyên xưng.
Vào năm 1617, 26 vị
này được phong á thánh và cuối cùng được tôn phong hiển thánh vào năm 1862.
"Bản án tử hình của
chúng tôi có để lại: những người bị hành quyết này đã đến từ Phi Luật Tân.
Nhưng tôi, tôi không đến từ Phi Luật Tân. Tôi là người Nhật chính tông. Lý do
tôi bị xử án là vì tôi đã rao giảng đức tin Kitô và thật đúng như vậy, tôi đã
rao giảng Tin Mừng này. Tôi cảm tạ Chúa vì tôi được chết vì rao truyền danh
Ngài. Tôi tin tưởng là tôi đã rao giảng sự thật và muốn nói với các bạn những lời
cuối cùng này: Hãy cầu xin ơn Thiên Chúa giúp các bạn được hạnh phúc. Tôi vâng
lời Chúa Giêsu và vâng lệnh Ngài, tôi tha thứ cho những người xử tử tôi. Tôi
không hờn ghét họ. Tôi cầu khẩn Thiên Chúa thương xót tất cả các bạn và tôi hy
vọng máu tôi sẽ tuôn rơi trên đồng bào tôi như là những giọt mưa giúp phát sinh
nhiều hoa trái".
Ðó là lời phát biểu cuối
cùng khi đang bị treo trên thập tự của thầy Phaolô Miki, người Nhật thuộc dòng
Tên, người được biết đến nhiều nhất trong số 26 vị tử đạo tại Nhật.
Ngày nay, một thời đại
mới đã khởi đầu cho Giáo Hội Nhật. Tuy là một thiểu số khiêm nhường, nhưng những
người Công Giáo tại Nhật được mọi người kính nể và được hưởng tự do hoàn toàn
tiếp tục rao giảng Tin Mừng và Niềm tin Thánh Phaolô Miki đã rao giảng trong cuộc
sống của Ngài và trong những giây phút sắp lìa trần.
Ước gì sự xác tin,
lòng can đảm va sự sẵn sàng tha thứ của Thánh Miki được tiếp tục sống mãi trong
tâm hồn các anh chị em tín hữu Nhật và trong tất cả chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét