Cuộc lạc quyên giúp Thánh Địa
Ngày 14 tháng 4 thứ sáu Tuần Thánh vừa qua đã có cuộc quyên
góp trong mọi nhà thờ trên toàn thế giới để trợ giúp các kitô hữu tại Thánh Địa.
Ngày này đã do các Giáo Hoàng phát động nhằm mục đích “duy trì mối dây liên kết
giữa tất cả mọi kitô hữu toàn thế giới với các Nơi Thánh trên quê hương của
Chúa Giêsu. Tuy nhiên, trợ giúp Thánh Địa cũng có nghĩa là góp phần cụ thể
để tái lập hoà bình, đẩy xa chủ trương cực đoan, khủng bố phá hoại và khiến cho
các dân tộc xích lại gần nhau, chung sống với nhau trong tinh thần khoan nhượng.
Cuộc lạc quyên năm 2015-2016 cho Thánh Địa đã thu được hơn 5 triệu 275 ngàn mỹ
kim và hơn 1 triệu 833 ngàn Euros.
ĐGH Phaolô VI đã gọi Thánh Địa là “sách Phúc Âm thứ năm”. Đối
với chúng ta là các kitô hữu tin nhưng không trông thấy, các Nơi Thánh là việc
tiếp cận giúp gần gũi Chúa Giêsu trên bình diện thể lý.
Sau đây chúng tôi xin gửi tới quý vị bài phỏng vấn ĐHY
Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Đông Phương, về cuộc lạc quyên trợ
giúp Thánh Địa năm nay.
Hỏi: Thưa ĐHY, trong thư gửi các Giám Mục toàn thế giới để
phát động việc quyên góp trợ giúp các kitô hữu Thánh Địa, ĐHY đã viết rằng”
ngày nay sống đức tin trong vùng Trung Đông thật không phải là điều dễ dàng”, đặc
biệt tại những nước như Iraq, Siria và Ai Cập, nơi các cộng đoàn kitô đã sống
kinh nghiệm đại kết của máu, và nơi có cám dỗ rất lớn rời bỏ quê hương, nếu
không nói là từ bỏ đức tin của mình”. Làm thế nào để duy trì sống động niềm hy
vọng của vùng đất khốn khổ này?
Đáp: Tôi không tin rằng việc cho tiền có thể ngăn cản cuộc
xuất cư của các kitô hữu Thánh Địa. Chúng tôi cố ý yểm trợ các Giáo Hội này với
tình huynh đệ liên đới.
Hỏi: Việc trợ giúp duy trì các Nơi Thánh được thực thi
như thế nào thưa ĐHY?
Đáp: Việc giữ gìn và bảo trì các Nơi Thánh cũng như việc trợ
giúp và nâng đỡ các cộng đoàn kitô nhỏ địa phương rất là quan trọng. Và chúng
tôi làm điều đó qua các trợ giúp cho các trường học công giáo và các cơ sở giáo
dục, cả trong nước Israel cũng như trên đất của người Palestin. Tôi nghĩ tới đại
học Bếtlêhem, nơi có tới 70% sinh viên là tín hữu hồi, và họ được đối xử y như
các sinh viên kitô. Tôi cũng nghĩ tới các chủng viện, nơi đào tạo các linh mục
tương lai, là động lực của cuộc sống mục vụ của Giáo Hội. Tôi cũng nghĩ tới các
công tác trợ giúp bác ái xã hội, y tế, và tất cả các cơ cấu khác do các kitô hữu
Thánh Địa điều hành.
Hỏi: Số tiền quyên góp được phân chia ra sao thưa ĐHY?
Đáp: 65% số tiền lạc quyên hằng năm sẽ được dành cho quỹ Quản
thủ Thánh Địa, và 35% dành cho Bộ các Giáo Hội công giáo Đông phương. Trong cả
hai trường hợp chúng được sử dụng cho việc bảo quản các đền thánh, các nơi tiếp
đón khách hành hương, và các việc cử hành cũng như trợ giúp các cộng đoàn kitô
tại Thánh Địa, là các viên đá sống động của Giáo Hội, với các nhu cầu cuộc sống,
rao giảng Tin Mừng, thăng tiến xã hội, giáo dục, công lý và hoà bình. Thế rồi
cũng để bảo đảm cho việc trợ giúp đào tạo và cho cuộc sống của các linh mục
chủng sinh, cho các cơ cấu bác ái xã hội, đặc biệt là tài trợ cho các trường
công giáo, trong đó có đại học Bếtlêhem là nơi gặp gỡ của các thế hệ trẻ
với 70% là sinh viên hồi. Hàng năm đại học nhận đuợc 200.000 mỹ kim, và tiền
quyên góp do các sư huynh La Dalle phát động với sự trợ giúp của các tổ chức
công tư khác. Tất cả nhằm thăng tiến con người toàn diện theo tinh thần của
Thông điệp Tiến Bộ các dân tộc của ĐGH Phaolo VI, mà chúng ta mừng kỷ niêm 50
năm công bố trong các ngày này.
Hỏi: Trong tình hình hiện nay có vấn nạn rất lớn:
liệu các tín hữu kitô có ở lại trong vùng Trung Đông không, thưa ĐHY?
Đáp: Chiến tranh, các bạo lực, khủng bố phá hoại thúc đẩy
các kitô hữu di cư. Công tác của Giáo Hội không chỉ được diễn tả qua các
liên lạc ngoại giao mà Toà Thánh có với các nước khác nhau và Toà Thánh xin họ
làm những gì có thể để bảo đảm an ninh và hoà bình – là những điều kiện tiên
quyết để họ ở lại – nhưng Toà Thánh cũng gần gũi họ trên bình diện thiêng liêng
và vật chất nữa. Ngày nay hơn bao giờ hết chúng ta gần gũi với nước Siria, với
dân chúng sống trong thành phố Aleppo, với nước Iraq, với dân chúng sống tại
Mossul, thương khóc các nạn nhân, và không phải chỉ thương khóc các nạn nhân
kitô mà thôi.
Hỏi: Thưa ĐHY, việc quyên góp cũng được dành để cho việc
đào tạo thiêng liêng và nhân bản của hàng giáo sĩ và các người sống đời thánh
hiến. Đây cũng là một câu trả lời cho các nhu cầu của các cộng đoàn kitô
vùng Trung Đông, có đúng thế không?
Đáp: Chắc chắn rồi. Chúng tôi nhấn mạnh trên việc đào tạo
toàn vẹn cho hàng giáo sĩ và các người sống đời thánh hiến bằng cách trợ giúp
các chủng sinh của các Giáo Hội kitô thuộc nhiều lễ nghi khác nhau hiện diện tại
Thánh Địa.
Hỏi: Làm sao có thể hy vọng rằng một linh mục không rời bỏ
các nơi thánh này, nếu ngài không có con tim và linh hồn bị đóng đanh vào Thập
Giá của Chúa Giêsu? Việc xuất cư của các kitô hữu cũng được biện minh bởi sự kiện
các linh mục bỏ đi như đã xảy ra bên Iraq, thưa ĐHY?
Đáp: Nếu các linh mục không được đào tạo toàn vẹn, thì
khó mà có thể ở lại với đoàn chiên trong các quốc gia vùng này.
Hỏi: Hiện nay có một cấp thiết ưu tiên đó là việc tiếp
đón người di cư tỵ nạn trốn chạy chiến tranh như bên Libăng, Giordania và Thổ
Nhĩ Kỳ… Việc dấn thân cứu trợ nhân đạo có thể khiến cho sự chú ý tới công tác
giữ gìn các Nơi Thánh bị nới lỏng hơn không thưa ĐHY?
Đáp: Các Nơi Thánh bằng đá gạch thì vẫn còn nguyên đó.
Hỏi: Như vậy có nghĩa là các kitô hữu, cũng như tín
hữu các tôn giáo khác không bị lệ thuộc vào các dinh thự đền đài, có đúng thế
không thưa ĐHY?
Đáp: Ngày 22 tháng 3 vừa qua chúng tôi đã khánh thành việc
trùng tu Thánh Mộ và tôi hy vọng rằng chẳng bao lâu nữa chúng tôi cũng sẽ trông
thấy lễ khánh thành việc trùng tu vương cung thánh đường Giáng Sinh tại Bếtlêhem.
Trong việc trùng tu vật chất này, như ĐTC Phanxicô đã nói, chúng tôi phải trông
thấy việc trùng tu tinh thần là hoa trái của việc hoán cải cá nhân và việc hoán
cải của Giáo Hội.
Hỏi: Thưa ĐHY việc tái mở Thánh Mộ mới đây cho tín hữu và
du khách hành hương kính viếng có ý nghĩa gì?
Đáp: Đây đã là một trong các điểm tột đỉnh của nỗ lực giữ
gìn, bảo trì và trùng tu các nơi thánh. Và lời cầu nguyện đại kết mà ĐTC
Phanxicô đã làm hồi tháng 5 năm 2014 trở thành vĩnh viễn qua ước mong của mọi cộng
đoàn kitô hiện diện tại Thánh Địa hoạt động để củng cố cơ cấu của Thánh Mộ. Đã
có sự hợp tác của Toà Thánh, qua Phủ Quốc Vụ Khanh và Bộ các Giáo Hội Đông
Phương, Toà Thượng Phụ chính thống hy lạp Giêrusalem cũng như Toà Thượng Phụ
Armeni, các Giáo Hội Kitô địa phương, các ân nhân và các cơ quan của thế
giới hồi giáo, cũng như của quốc vương Giordania. Dấu chỉ này của sự hiệp nhất
muốn tiếp tục qua một thoả hiệp mới, dự trù tái thiết nền và vùng chung quanh
Thánh Mộ, cho phép bảo đảm việc trùng tu. Cũng đang có việc trùng tu vương cung
thánh đường Bếtlêhem nơi Chúa Giêsu đã giáng sinh. Cả trong trường hợp này nữa
Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương cũng đóng góp. Con đường còn dài, chính
quyền Palestina cũng chú ý tới việc này vì giá trị quốc tế của đền thờ vượt qua
các ranh giới quốc gia và lợi lộc riêng tư, như các cây cột của vương cung
thánh đường nhắc nhớ chúng ta, vì chúng đi từ thời vua Olaf của Na Uy cho tới
thánh Bagio, và biết bao nhiêu vị thánh thuộc nhiều dân tộc và quốc gia khác.
Hai công cuộc trùng tu này là dấu chỉ của tương lai nên một mà chúng ta hy vọng
có thể được thực hiện, nhất là tại Thánh Địa nơi có một sự hiện diện đa hình dạng
của các Giáo Hội Kitô.
Hỏi: Thưa ĐHY, có một yếu tố quan trọng làm thành sức
sinh động của Giáo Hội tại Thánh Địa: đó là việc hành hương. Mặc dù có dấu hiệu
cho thấy việc hành hương bắt đầu trở lại, con số tín hữu và khách hành hương giảm
sút, vì có các căng thẳng trong vùng và một việc thông tin miêu tả Thánh Địa
như là một nơi không an ninh, có đúng thế không?
Đáp: Các chuyến hành hương là một quyên góp trong việc quyên
góp. Chúng là một trợ giúp cho các kitô hữu địa phương, trong đó có người làm
việc trong lãnh vực du lịch tôn giáo. Số tín hữu hành hương giảm cũng khiến cho
việc trợ giúp này gặp nguy hiểm. Chắc chắn là việc miêu tả Thánh Địa như nơi có
nhiều căng thẳng có thể ảnh hưởng trên làn sóng hành hương.
Hỏi: Trái lại, sự kiện Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI và
Phanxicô viếng thăm Thánh Địa đã thúc đẩy làn sóng hành hương lên cao. Và nhiều
tín hữu hành hương cũng cho biết là tình hình Thánh Địa có an ninh, và việc
hành hương các Nơi Thánh gây ra một cú sốc tinh thần, có phải vậy không thưa
ĐHY?
Đáp. Vâng, thật là rất đẹp khi thấy một Giám Mục hướng dẫn
tín hữu giáo phận đi hành hương Thánh Địa.
Hỏi: Việc trợ giúp các cộng đoàn kitô và các Nơi Thánh là
một loại “ngoại giao” của tình liên đới. Hành động này có thể góp phần cho nền
hoà bình tại Thánh Địa và cho việc triệt hạ các hình thức cuồng tín tôn giáo dưỡng
nuôi các hành động khủng bố phá hoại bên trong và bên ngoài tôn giáo như thế
nào thưa ĐHY?
Đáp: Chúng ta phải tìm trở thành những người hoạt động cho
hoà bình một cách cụ thể và không chỉ hạn chế trong các lời tuyên bố mà thôi. Yểm
trợ Thánh Địa là góp phần cụ thể cho hoà bình, là làm chứng tá rằng có thể sống
chung với nhau, trong an ninh và hoà bình tại Israel, tại Palestina, bên Siria,
bên Iraq; là đẩy xa khuynh hướng cực đoan và khủng bố, là khiến cho các dân tộc
xích lại gần nhau, chung sống với nhau và khoan nhượng đối với nhau. Trợ giúp
các kitô hữu của các vùng đất này là góp phần xây dựng hoà bình.
( SD 14-4-2017; Os.Rom. 12-4-2017)
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét