03/05/2017
Thứ Tư tuần 3 Phục Sinh
THÁNH PHILIPPHÊ VÀ THÁNH GIACÔBÊ, Tông Đồ.
Lễ Kính
* Thánh
Philipphê quê ở Bét-xai-đa. Ban đầu người là môn đệ của thánh Gioan Tẩy Giả,
sau đó, người theo Chúa Giêsu.
Còn thánh Giacôbê, người là anh em bà con với Chúa và là con
của ông Anphê. Người đã lãnh đạo giáo đoàn Giêrusalem và đã giúp cho nhiều
người Do thái đón nhận đức tin. Người còn để lại một bức thư. Người chịu tử đạo
năm 62.
Bài Ðọc I: 1 Cr 15, 1-8
"Chúa hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, tôi xin nhắc lại cho anh em Tin Mừng mà tôi đã rao giảng
cho anh em, và anh em đã lãnh nhận và đang tin theo, nhờ đó anh em được cứu độ,
nếu anh em tuân giữ lời lẽ tôi đã rao giảng cho anh em, bằng không anh em đã
tin cách vô ích.
Tôi đã rao truyền cho anh em trước tiên điều mà chính tôi đã nhận lãnh:
đó là Ðức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng theo như lời Thánh Kinh. Người
được mai táng và ngày thứ ba Người đã sống lại đúng theo như lời Thánh Kinh.
Người đã hiện ra với ông Kêpha, rồi sau với mười một vị. Sau đó, Người đã hiện
ra với hơn năm trăm anh em trong một lúc; nhiều người trong số anh em đó hãy
còn sống tới nay, nhưng có vài người đã chết. Thế rồi Người hiện ra với
Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ. Sau cùng, Người cũng hiện ra với chính tôi
như với đứa con đẻ non.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 2-3. 4-5
Ðáp: Tiếng chúng đã vang cùng
trái đất (c. 5a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra
sự nghiệp tay Người. Ngày này nhắc nhủ cho ngày khác, đêm này truyền tụng cho
đêm kia. - Ðáp.
2) Ðây không phải lời cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể
lọt tai. Nhưng tiếng chúng đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp
cõi địa cầu. - Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 6b và
9c
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự
sống. Hỡi Philipphê, ai thấy Thầy là xem thấy Cha Thầy". - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 14, 6-14
"Nếu điều gì các con nhân danh Thầy mà xin, Thầy sẽ làm cho".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng Tôma rằng: "Thầy là đường, là sự thật
và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy. Nếu các con biết Thầy,
thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, các con biết và đã xem thấy Người".
Philipphê thưa: "Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như
thế là đủ cho chúng con".
Chúa Giêsu nói cùng ông rằng: "Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế
mà con chưa biết Thầy ư? Philipphê, ai thấy Thầy là xem thấy Cha. Sao con lại
nói: 'Xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha?' Con không tin Thầy ở trong Cha, và
Cha ở trong Thầy ư? Những điều Thầy nói với các con, không phải tự mình mà nói,
nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở
trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra các con hãy tin vì các việc Thầy đã làm.
Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm được những việc
Thầy đã làm. Người ấy còn làm được những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha.
Và điều gì các con nhân danh Thầy mà xin Cha, Thầy sẽ làm, để Cha được vinh hiển
trong Con. Nếu điều gì các con nhân danh Thầy mà xin cùng Thầy, Thầy sẽ làm
cho".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm : Philip và
Giacôbê: tông đồ
Kính nhớ thánh Giacôbê
Hậu, con ông Alphê, anh em họ với Đức Giê-su. Ngài làm Giám Mục cộng đồng Kitô ở
Giê-ru-sa-lem và là thánh tử đạo thứ 36 sau thánh Stêphanô và khác với Giacôbê
tiền anh của thánh Gioan. Cần đọc lại bức thư với lời giới thiệu để tôn vinh
Ngài, vì Ngài đã bàn đến nhiều vấn đề.
Tên của Thánh Philip
được ghi rất sớm trong Tin Mừng của Thánh Gioan. Ngài được kể là Tông Đồ thứ tư
cùng với Thánh Gioan và hai Thánh Anrê và Phêrô dân thành Betsaida xứ Galilê
(Ga 1, 43-44), Ngài giới thiệu mấy người Hy Lạp xin gặp Đức Giê-su (12, 21),
trước khi làm phép lạ bánh hóa nhiều, Đức Giê-su hỏi Ngài: “Ta mua đâu ra bánh
cho họ ăn?... Ngài đáp: thực có mua đến 200 đồng bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người
một chút (6, 5-7) và ở bữa tiệc ly, Philíp nói: “Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa
Cha, như thế là chúng con mãn nguyện”. (14, 8). Người ta cho rằng Philíp sống
hiện thực, giống như những người tiến bộ khoa học thời chúng ta: ông sống theo
kinh nghiệm nên đòi được xem, sờ, cảm thấy Chúa Cha, cùng với óc tính toán của
ông: có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ mỗi người một chút!
Không Đức Giê-su không
mua 200 đồng bánh, cũng không làm cho Chúa Cha hiện ra. Đức Giê-su có tất cả mọi
sự để nuôi tất cả thính giả, để mặc khải Chúa Cha: chỉ mình Người tỏ cho thấy
rõ quyền phép của Người và tình yêu của Thiên Chúa. Trong Người, chúng ta có tất
cả. Chỉ mình Người nắm giữ tất cả để với những cử chỏ của Người, Người ban cho
chúng ta những cảm nghiệm về Thiên Chúa nhờ những dây liên kết của Người với
chúng ta.
Hãy nhìn ngắm Đức
Giê-su sống thì hiểu biết được Thiên Chúa. Hãy tin vào Đức Giê-su, thì chúng ta
sẽ được bảo phải làm gì để đi vào chương trìng cứu độ.
Nhờ sự cảm nghiệm của
bản thân mình về đức tin chúng ta sẽ cảm nghiệm thẩm sâu toàn diện Tin Mừng
Thánh Gioan kết hợp với những khuynh hướng hiện đại cũa chúng ta. Các bạn trẻ
chúng ta đã cảm nghiệm được những điều thích thú trong sách của Thánh Gioan,
thì cần đào sâu những cuộc đàm thoại trong Tin Mừng của Thánh Gioan để khởi đi
từ câu thứ nhất: “Hãy theo tôi” mà Thánh Philíp chắc chắn đã thấm thía với tất
cả ý nghĩa thâm sâu của câu đó, để rồi: “Thấy Thầy, là thấy Cha” “Thế là được
mãn nguyện”.
L.P
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Thánh Philiphê và Giacôbê, TĐ (Ngày 3 tháng 5)
Bài đọc: 1 Cor
15:1-8; Jn 14:6-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nhờ Tin Mừng,
anh em được cứu thoát.
Philip là người cùng
quê quán với Phêrô và Anrê, sinh ra tại Bethsaida (Jn 1:44). Ông cũng là một
trong số những người theo John Baptist khi ông này chỉ vào Đức Kitô và giới thiệu:
“Đây Chiên Thiên Chúa! Đây Đấng xóa tội trần gian!” Sau khi gọi Phêrô, Chúa
Giêsu gặp Philip và gọi ông theo Ngài làm môn đệ với hai tiếng truyền đơn giản
“Hãy theo Ta.” Philip vâng lời đáp trả tiếng gọi, và sau đó ông mang Nathaniel
đến giới thiệu với Chúa và cũng trở thành môn đệ của Ngài (Jn 1:43-45). Philip
có tên trong danh sách của Nhóm Mười Hai, tên của ông đứng hàng thứ năm trong
danh sách, sau Phêrô và Anrê, Gioan và Giacôbê (Mt 10:2-4; Mk 3:14-19; Lk
6:13-16). Tin Mừng Thứ Tư tường thuật ba biến cố liên quan tới Philip (Jn
6:5-7; 12:21-23; và trình thuật hôm nay 14:8-9). Ba biến cố này cho chúng ta
cái nhìn tổng quát về Philip: ngây thơ, xấu hổ, và hơi bi quan.
Thánh Giacôbê chúng ta
mừng hôm nay được gọi bằng nhiều tên khác nhau: Giacôbê con ông Alpheus để phân
biệt với Giacôbê con ông Zebedee (Mt 10:3; Mk 3:18; Lk 6:15; Acts 1:13), anh của
Gioan; Giacôbê nhỏ để phân biệt với Giacôbê lớn (Mt 27:56); Giacôbê, anh em với
Chúa (Mt 13:55; Mk 6:3; Gal 1:19). Không một chút nghi ngờ, ông cũng được nhắc
tới trong Thư Galat sau đó (2:2, 9; Acts 12:17, 15:13, 21:18; 1 Cor 15:7). Ông
cũng là Giám-mục đầu tiên của Jerusalem (Acts 15 và 21), mặc dù ý kiến này cũng
bị nhiều người phản đối.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người hiện ra với ông Giacôbê, rồi với tất cả các Tông Đồ.
1.1/ Hoàn cảnh của
Phaolô: Ông là một người Pharisee nhiệt
thành với Lề Luật, sinh sống tại Tarsus, trong tỉnh bang Cicilia, và hành nghề
chế tạo lều. Ông đang trên đường đi Damascus để truy nã các tín hữu của Đức
Kitô. Lý do ông truy nã các tín hữu vì ông tin như bao người Do-thái khác: chỉ
có người Do-thái mới xứng đáng được hưởng ơn cứu độ bằng cách giữ cẩn thận các
luật lệ của tiền nhân để lại. Ông không được nghe trực tiếp từ Đức Kitô; nhưng
qua những lời tố cáo của những người khác, ông nhìn Chúa Giêsu và các tín hữu
như những kẻ thù đe dọa niềm tin của Do-thái Giáo.
Nhưng biến cố gặp gỡ Đức
Kitô trên đường đi Damascus đã thay đổi toàn bộ đời sống của Phaolô. Ông bị té
ngựa bởi một luồng sáng cực mạnh từ trời, bị mù lòa, và được nghe tiếng Đức
Kitô cho biết Ngài chính là Người mà ông đang truy nã. Ngài cũng cảnh cáo cho
ông biết "khốn cho những ai cứ giơ chân đạp mũi nhọn!" Sau đó, ông được
sai tới với Ananiah, môn đệ của Đức Kitô, để được chữa lành và trao sứ vụ rao
giảng Tin Mừng, cách riêng cho Dân Ngoại.
1.2/ Kinh nghiệm của
Phaolô: Khi suy niệm về biến cố ngã ngựa đó,
Phaolô cảm thấy mình hoàn toàn không xứng đáng với tình yêu của Đức Kitô. Thứ
nhất, ông là kẻ thù đáng chết của Đức Kitô, vì ông đang truy tố các tín hữu của
Ngài; thế mà Ngài đã không bắt ông phải chết, lại còn chữa lành sự mù lòa của
ông về thể xác cũng như tinh thần. Ngài cho ông nhìn thấy sự thật về những mầu
nhiệm của Thiên Chúa mà trước đó ông đã lầm lẫn. Thứ đến, Ngài còn ban cho ông
đặc quyền được làm tông-đồ. Phaolô thú nhận: "tôi là người hèn mọn nhất
trong số các Tông Đồ, tôi không đáng được gọi là Tông Đồ, vì đã ngược
đãi Hội Thánh của Thiên Chúa." Sau cùng, Ngài ban muôn ơn thánh để
giúp ông hoàn thành sứ vụ được trao phó: "Tôi có là gì, cũng là nhờ ơn
Thiên Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không vô hiệu; trái lại, tôi đã làm việc
nhiều hơn tất cả những vị khác, nhưng không phải tôi, mà là ơn Thiên Chúa cùng
với tôi."
1.3/ Phaolô thực thi sứ vụ
tông đồ: Trong hành trình rao giảng Tin Mừng,
Phaolô đã gặp nhiều chống đối từ mọi phía: từ phía các tín hữu và từ người
Do-thái. Các tín hữu không thể tin Phaolô, một người đang nhiệt thành bắt đạo,
có thể trở thành người rao giảng Tin Mừng. Những người ghen tị tố cáo Phaolô giảng
dạy giáo lý sai lạc. Họ nêu lý do vì Phaolô không thuộc Nhóm Mười Hai nên không
thấu hiểu đạo lý của Đức Kitô. Trong trình thuật hôm nay, Phaolô nêu bật những
điều quan trọng mà mọi người phải tin: Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta và
đã sống lại đúng như lời Kinh Thánh. Sau đó, Đức Kitô đã hiện ra với nhiều người:
với ông Kêpha và với Nhóm Mười Hai, với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy
phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số đã an nghỉ, và sau cùng với chính ông
trên đường đi Damascus. Tất cả đều làm chứng Đức Kitô đã chết và đã sống lại.
Phaolô kết luận: "Tóm lại, dù tôi hay các vị khác rao giảng, thì chúng tôi
đều rao giảng như thế, và anh em đã tin như vậy."
2/ Phúc Âm: Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.
2.1/ Chúa Cha và Chúa
Giêsu là một: Con người chưa bao giờ thấy
Thiên Chúa; nhưng khi con người thấy Chúa Giêsu, con người thấy Chúa Cha, vì
như thánh Phaolô nói: "Ngài là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình."
Trong mẩu đối thoại giữa Chúa Giêsu và Philip, Chúa Giêsu xác tín điều này.
- Ông Philíp yêu cầu:
"Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn
nguyện."
- Đức Giêsu trả lời:
"Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Philíp, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy
Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa
Cha?""
Chúa Giêsu muốn chứng
minh cho Philip 2 điều:
(1) Chúa Giêsu là Lời
của Chúa Cha: "Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở
trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng
Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình."
(2) Những việc Chúa
Giêsu làm là theo ý của Chúa Cha: "Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa
Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy
làm." Không ai có thể làm những việc Chúa Giêsu đã làm, nếu Thiên Chúa
không ở với người ấy.
2.2/ Các Tông-đồ có thể làm
những việc Chúa Giêsu làm và những việc lớn hơn nữa: Chúa Giêsu tuyên bố: "Thật, Thầy bảo thật anh em, ai
tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn
làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha."
- Những việc Chúa
Giêsu làm: rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, khử trừ ma quỉ, cho kẻ chết
sống lại, đào tạo môn đệ ... Các Tông-đồ làm được tất cả những điều này nhân
danh Đức Kitô, chứ không nhân danh sức riêng của mình; vì các ông biết rõ sức
con người không thể làm những chuyện đó. Lời bảo trợ của Chúa Giêsu bảo đảm sức
mạnh này: "Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ
làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin
Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó."
- Những việc lớn hơn
đây là làm sao cho tất cả mọi người tin vào Đức Kitô để được cứu độ. Để thực hiện
điều này, Chúa Giêsu cần sự cộng tác của con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tin Mừng của Đức
Kitô cần được học hỏi cẩn thận trước khi rao truyền cho mọi người. Nếu có sự
mâu thuẫn, chúng ta cần khiêm nhường tìm hiểu và sửa chữa cho đúng sự thật.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Th. Phi-líp-phê và Gia-cô-bê, tông
đồ Ga 14,6-14
ĐI TRÊN CON ĐƯỜNG GIÊ-SU
Đức Giê-su nói: “Chính Thầy là con đường,
là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.
Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha của Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em
biết Người và đã thấy Người.” (Ga 14,6-7)
Suy niệm: Con đường nào cũng
mang một cái tên, và đưa ta đến một đích điểm. Nhà thơ Nga Raxun Gamzatov có
lần nói đến một con đường đặc biệt:
Trên trái đất đường đi không kể xiết
Đường dài lâu, gian khó cũng rất nhiều.
Nhưng anh hiểu, khó và dài hơn hết,
Là con đường ta vẫn gọi: tình yêu
Con
đường khó và dài, con đường tình yêu ấy chính là đường đưa ta về quê trời; con
đường ấy có một cái tên: đường Giê-su. Đường Giê-su không phải là một hệ thống
triết lý, nhưng là một con người: “Chính Thầy là Con Đường”. Đường Giê-su thật
độc đáo, bởi vì Đức Giê-su không đưa ra một số giáo lý phức tạp phải tin, một
mớ điều răn phải giữ để đi đường, Ngài chỉ ban cho ta một điều răn: yêu nhau
như Ngài đã yêu ta. Hơn nữa, Ngài còn cầm tay ta và cùng bước đi với ta trên
con đường mang tên Giê-su ấy.
Mời
Bạn: Nhớ rằng trên đường Giê-su, bạn chỉ có một
hướng dẫn viên lữ hành: Giê-su, chỉ có một bản đồ: tình yêu. Nếu muốn về quê
trời, bạn hãy bước đi trên đường Giê-su, theo hướng dẫn viên Giê-su và với tấm
bản đồ tình yêu.
Sống
Lời Chúa: Đứng trước một hoàn cảnh trái ý, tôi sẽ
phản ứng theo cung cách yêu thương Đức Giê-su đã dạy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng
con tin rằng chỉ có Chúa là Con Đường đưa chúng con đến sự sống vĩnh cửu, đến
quê trời ước mong. Chúng con nguyện sẽ cầm chắc tay Chúa, để Chúa dắt đi trên
con đường mang tên Chúa : con đường Giê-su. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Làm những việc lớn hơn nữa (3.5.2017 – Thứ tư: Thánh Philipphê và Thánh Giacôbê, Tông đồ)
Hãy mạnh dạn nhân danh Đức Giêsu mà xin, vì biết thế nào Ngài cũng làm cho người gắn bó với Ngài. Tất cả để Cha được tôn vinh nơi Con.
Suy niệm:
Sau khi ông Tôma hỏi Thầy
Giêsu về đường (Ga 14, 5),
thì ông Philípphê lại xin
Thầy cho các môn đệ thấy Chúa Cha (c. 8).
Không rõ Philípphê muốn
thấy Thiên Chúa theo kiểu nào,
bởi lẽ theo niềm tin
chung của người Do thái
không ai thấy Thiên Chúa
chí thánh mà sau đó còn sống được (x. Xh 33, 20).
Dù sao khát vọng được
thấy Thiên Chúa là ước mơ chính đáng.
Thiên Chúa đã thỏa mãn
ước mơ mà Ngài đã đặt vào lòng con người.
Nơi Đức Giêsu, là Ngôi
Lời nhập thể và là Con Thiên Chúa,
chúng ta có thể thấy được
Thiên Chúa bằng mắt phàm.
“Ai thấy Thầy là thấy
Chúa Cha” (c. 9).
Nhìn ngắm khuôn mặt Thiên
Chúa nơi Đức Giêsu
chúng ta chẳng những
không phải chết, nhưng được sống.
Theo quan niệm của người
Do Thái,
sứ giả là đại diện trọn
vẹn cho người sai mình.
Đức Giêsu đã là sứ giả
cho Cha một cách tuyệt vời.
Ngài là một với Thiên
Chúa, Đấng sai Ngài:
“Thầy ở trong Chúa Cha,
và Chúa Cha ở trong Thầy” (c. 11).
Các lời Ngài nói, Ngài
không tự mình nói.
Các việc Ngài làm, Ngài
không tự mình làm.
“Nhưng Chúa Cha, Đấng
luôn ở trong Thầy,
chính Người làm những
việc của mình” (c. 10).
Nhìn những việc Đức Giêsu
làm, chúng ta nhận ra đó là việc của Cha.
Cha làm việc của Cha qua
Con của mình là Đức Giêsu.
“Ai tin vào Thầy, người
đó sẽ làm được những việc Thầy làm.
Người đó còn làm được
những việc lớn lao hơn nữa,
bởi vì Thầy đến cùng Chúa
Cha” (c. 12).
Chúng ta vẫn ở trong mùa
Phục sinh, mùa của sự sống chiến thắng.
Đức Giêsu đã về với Chúa
Cha và được vào trong vinh quang.
Khi tin vào Ngài, khi gắn
bó với một Đấng phục sinh quyền năng như thế,
chúng ta có thể làm được
những điều như Ngài đã làm:
trừ quỷ, chữa bệnh, hoàn
sinh kẻ chết (Mc, 16, 17-18; Cv 9, 34.40).
Và như Đức Giêsu, điều vĩ
đại mà chúng ta có thể làm cho thế giới hôm nay
là yêu thương,
yêu như Thầy đã yêu, yêu đến hiến mạng.
Hãy mạnh dạn nhân danh
Đức Giêsu mà xin,
vì biết thế nào Ngài cũng làm cho
người gắn bó với Ngài.
Tất cả để Cha được tôn
vinh nơi Con (c. 14).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa,
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi
sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự hạ,
biết tán dương Chúa và
chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ
Chúa
tất cả những gì xảy đến
cho con
và biết chọn theo chân
Chúa luôn.
Xin đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để
con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để
con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa
đời đời. Amen.
(Thánh Âu-Tinh)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3 THÁNG NĂM
No Thỏa Và An Bình Trong Đức Kitô
Thánh Vịnh 23 sửa soạn cho chúng ta nhận hiểu ý nghĩa
của dụ ngôn Người Mục Tử Tốt Lành. Đây là một thánh vịnh rất quen thuộc với tất
cả chúng ta.
Hình tượng của thánh vịnh này rất phong phú – và có
thể được phân vào hai khung cảnh khác nhau. Trước hết, đó là hình ảnh “đồng cỏ
xanh tươi” – biểu trưng sự an toàn và sự bổ dưỡng thần linh mà Chúa cung ứng
cho chúng ta; rồi “những dòng nước trong lành” xua tan nơi ta cơn khát; hình
ảnh “đường ngay nẻo chính” nhắc nhở ta rằng mình đang trên hành trình tiến về
một điểm tới cuối cùng trước mặt; “thung lũng âm u” tượng trưng cho những chông
gai mà chúng ta phải đương đầu trên hành trình ấy. Đó là những hình ảnh được
rút ra từ mối quan hệ giữa mục tử và đàn chiên.
Nửa sau của thánh vịnh là những hình ảnh đặc tả khung
cảnh vui vầy. Thánh vịnh nói về một “bàn tiệc” mở rộng – diễn tả ơn phúc dồi
dào mà ta được ban cho qua sự hiệp thông với Chúa; hình ảnh “xức dầu thơm” cho
thấy thái độ ân cần săn sóc của Người; và “ly rượu đầy tràn chan chứa” nói lên
tấm lòng ưu ái và quảng đại mà Chúa luôn dành cho ta.
Trọn cả thánh vịnh, nhất là câu cuối cùng, nhắc cho ta
về niềm no thỏa và an bình tuyệt diệu ta nhận được trong Đức Kitô, Đấng Mục Tử
tốt lành.
“Lòng nhân hậu và tình thương Chúa
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.”
Đức Kitô hướng dẫn chúng ta theo đường nẻo “yêu thương
và nhân hậu” mà Người bước đi trong cuộc đời dương thế của Người – và cuối
cùng, Người về đến “nhà của Chúa” để dọn chỗ sẵn cho ta.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 03 – 5
Thánh Philípphê và Thánh Giacôbê, Tông Đồ
1Cr 15, 1-8; Ga 14, 6-14.
LỜI SUY NIỆM: “Chính Thầy là con đường, là sự
thật, và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”
Con đường của Chúa Giêsu là con đường từ Chúa Cha mà
đến trần gian này, sống trọn vẹn thân phận của con người, với Chúa Cha và với con
người, đem tình thương của Chúa Cha trao ban cho con người, an ủi nâng đỡ những
người tội lỗi và bệnh tật, đặc biệt đối với những người bị xã hội loại bỏ, và
kết án. Người đem ánh sáng chân lý và sự thật chiếu giải cho mọi tâm hồn. Và đã
tận hiến chính đời mình cho nhân loại qua cuộc thương khó và phục sinh và trở
về cùng Chúa Cha. Dẫn đường vào sự sống đời đời cho những ai đi trên con đường
Người đã đi.
Lạy Chúa Giêsu. Chính Chúa là: “Con Đường” là “Sự
Thật” và Là “Sự Sống”. Xin cho mỗi người trong chúng con luôn đi trên con đường
Chúa đã đi, và sống trong chân lý và sự thật mà Chúa đã chiếu giải, để chúng
con được sống và đến được cùng Chúa Cha, như lòng mong ước của Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 03-05: Thánh GIACÔBÊ và PHILIPPHÊ
Tông Đồ (Thế kỷ thứ I)
Giáo hội tôn kính hai vị tông đồ này trong cùng một
ngày, vì vào thế kỷ thứ V, xác các thánh được đưa về Rôma với nhau và đặt ở đền
thờ các thánh tông đồ. Ngày dời xác các Ngài là ngày 01 tháng 5. Nhưng vì trùng
với lễ thánh Giuse thợ, lễ kính các Ngài được dời vào ngày 03 tháng 5.
Thánh GIACÔBÊ HẬU
Chỉ có một chỉ dẫn Tân ước cung ứng cho chúng ta về vị
tông đồ thứ hai mang tên Giacôbê: Ngài "là con ông Alphêô" (Mt 10,3 -
Mc 3,18 - Lc 6,15 - Cv 1,13). Vậy không đáng ngạc nhiên gì, khi có nhiều cố
gắng đồng hóa Ngài với một hay nhiều người cùng mang tên là Giacôbê ở trong Tân
ước. Có Giacôbê "người anh em của Chúa" (Cl 1,19).
Có lẽ Ngài đã được thấy Chúa Giêsu phục sinh hiện ra
(1Cr 15,7) và chắc chắn Ngài là thủ lãnh Giáo hội Giêrusalem (Cv 12,17 - 15,13
- 21,18). Sau cùng, người được đồng hoá với người anh em của Chúa được nhắc đến
trong Phúc âm (Mt 13,55 - Mc 6,3). Đó là ý kiến của thánh Hiêrônimô và được
chấp nhận lại đời, nhưng các học giả ngày nay muốn phân biệt hai người khác
nhau và Phúc âm chỉ giản dị ghi lại tên Ngài.
Dầu cho các sách Phúc âm không nói nhiều tới thánh
nhân nhưng Ngài đã giữ được một địa vị sáng giá trong Giáo hội sơ khai, thánh
Phêrô khi được cứu thoát khỏi tù đã nói : - "Hãy đem tin cho Giacôbê và
các anh em được biết" (Cv 12,17)
Khi tiếp xúc với các tông đồ, thánh Phaolô đã đến gặp
Giacôbê. Sau này thánh Phaolô nói : - "Giacôbê, Kêpha (Phêrô) và Gioan,
những vị có thế giá như cột trụ ấy đã bắt tay tôi và Barnaba tỏ dấu thông
hiệp" (Ga 2,9)
Tại công đồng Giêrusalem, Giacôbê đã lên tiếng sau
Phêrô, tóm kết diễn từ về việc rao giảng Phúc âm cho dân ngoại (Cv 15,13-31).
Lần sau cùng về Giêrusalem, thánh Phaolô đã đến gặp thánh Giacôbê đang họp với
hàng niên trưởng (Cv 21,18)
Để diễn tả sự thánh thiện của Giacôbê, thánh Eusêbiô
và Hiêrônimô đã nói rằng: thánh nhân giữ mình đồng trinh suốt đời và con người
hiến mình cho Thiên Chúa nay không uống rượu, kiêng thịt, đi chân không và chỉ
có một chiếc áo. Quì cầu nguyện nhiều, đầu gối Ngài chai cứng như da lạc đà.
Năm 62, các luật sĩ lo lắng vì sự rạng rỡ Giacôbê mang
lại cho Kitô giáo. Họ triệu vời thánh nhân đến ở trước ông nghị để tra vấn xem
Ngài nghĩ gì về Chúa Kitô. Trên sân thượng ngoài đền thờ, họ bắt thánh nhân
công khai nói lời bội giáo cho dân nghe, Ngài nói : - Chúa Giêsu là con người
đang ngự bên hữu Thiên Chúa quyền năng và đến một ngày kia sẽ đến trên mây
trời.
Dân chúng đồng loạt lên tiếng tôn vinh Chúa Giêsu
trong khi các luật sĩ và biệt phái xông vào thánh nhân. Họ đã quyết định ném đá
Ngài.
***********
Thánh PHILIPPHÊ
Thánh PHILIPPHÊ
Thánh Philipphê là người Bethsaida (Ga 1,44). Trên
đường đi Galilêa, Chúa Giêsu đã gọi ông. Đến lượt mình chính Philipphê lại giới
thiệu Chúa Giêsu cho Nathanael: - "Đấng mà Môisê trong lề luật cùng các
tiên tri chép đến chúng tôi đã gặp rồi" (Ga 1,45)
Và ông còn khích lệ thêm : - "Hãy đến mà
xem" (Ga 1,46)
Khi hóa bánh ra nhiều Chúa Giêsu đã tin tưởng và ông
hỏi: - "Ta mua đâu được bánh cho họ ăn" (Ga 6,5)
Như vậy Chúa Giêsu đã hiệp với ông trước hết trong
việc chuẩn bị cho phép lạ này.
Dịp lễ vượt qua sau cùng Chúa Giêsu, các lương dân đã
nhờ Philipphê xin Chúa cho họ được gặp Người: - "Thưa ông, chúng tôi muốn
gặp Chúa Giêsu" (Ga 12,21)
Sau cùng, trong cuộc đàm đạo thân mật sau bữa Tiệc Ly,
Philipphê lên tiếng hỏi Chúa Giêsu: - "Thưa Thày, xin tỏ cho chúng con
thấy Chúa Cha, thế là đủ cho chúng con rồi".
Chúa Giêsu nói với ông: - "Đã lâu rồi, Ta ở với
các ngươi, thế mà, Philipphê, ngươi đã không biết Ta ư ? Ai thấy ta là đã thấy
Cha. Làm sao ngươi nói: Xin tỏ cho chúng con thấy Cha (Ga 14,8-9)
Các tông đồ chỉ hiểu được chiều kích rộng lớn của
những lời này khi Chúa Thánh Thần soi sáng cho các ông.
Đó là tất cả những gì mà sách Tin Mừng nói với chúng
ta về thánh tông đồ Philipphê. Sau này truyền thống cho chúng ta biết thánh
Philipphê đã đi rao giảng Phúc âm ở Scythia và Phrygia. Nhưng rất có thể người
ta đã lầm thánh nhân với vị phó tế cũng có tên là Philipphê. Về cái chết của
Ngài, không có gì là chắc chắn. Có tài liệu nói rằng: Ngài tử vì đạo. Có tài
liệu lại cho rằng: Ngài chết già.
(daminhvn.net)
03 Tháng Năm
Ði Về Ðâu?
Tiền tài danh vọng không làm cho con người hạnh
phúc... Ðó là điều mà người ta thường nói khi bàn về cái chết của cô đào
Marilin Monroe cách đây hơn hai chục năm... Nay, người ta cũng lặp lại điều đó
với nữ danh ca Dalida, người Pháp gốc Ai Cập... Dalida đã tự vận vào hôm
03/5/1987 tại nhà riêng của cô ở Montmartre, Paris, lúc cô được 54 tuổi.
Sinh năm 1933 tai Le Caire với tên thật là Yolande
Gigliotti, đã trở nên một ca sĩ nổi tiếng và được hâm mộ trên khắp thế giới, kể
cả ở Việt Nam, nhờ giọng ca đầy truyền cảm của cô. Những người thuộc thế hệ 50
và 60 không thể quên những bài "Bambino", "Gigi
l'amorose"... do cô trình diễn. Danh vọng đã không đủ để thỏa mãn cô. Ngày
27/02/1967, cô đã thử một lần tự tử, rồi được cứu sống.
Tự tử cũng là một thể hiện nỗi khao khát khôn cùng
trong lòng người: đó là khao khát hạnh phúc. Khi cuộc đời này không còn là một
đáp trả cho nõii khao khát ấy, nhiều người đã tự mình tìm đến cái chết như một
giải thoát.
Khủng hoảng trầm trọng nhất của xã hội ngày nay phải
chăng không là khủng hoảng về ý nghĩa của cuộc sống. Con người sinh ra để làm
gì? Con người sẽ đi về đâu? Sau cái chết những gì đang thực sự chờ đợi con
người... Ðó là những câu hỏi lớn mà con người ngày nay, khi đứng trước những
mâu thuẫn trong cuộc sống, không ngừng đặt ra cho mình.
Con người bởi đâu mà ra, con người sẽ đi về đâu? Ðó là
ý nghĩa và giá trị của cuộc sống? Ðó là những câu hỏi mà chúng ta không ngừng
tự đặt ra cho mình.
Chúng ta hãy cảm tạ Chúa, bởi vì, nhờ Ðức Tin, chúng
ta tìm được ánh sáng cho những câu hỏi ấy.
Trước ngưỡng cửa của năm 2000, nhân loại đang mỗi lúc
phải đương đầu với những thách đố lớn của cuộc sống. Người Kitô được trang bị
bởi Ðức Tin đang nằm giữa một vai trò quan trọng giai đoạn này. Ánh sáng Ðức
Tin, cần phải được chiếu sáng trong cuộc sống của người Kitô để nhờ đó, những
người xung quanh cũng tìm ra được ý nghĩa và giá trị cũng như hướng đi đích
thực của cuộc sống.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét