24/06/2017
Thứ Bảy tuần 11 thường niên
SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ.
Lễ trọng
* Hội
Thánh hân hoan mừng ngày thánh Gioan Tẩy Giả chào đời. Sứ mạng của người là “làm chứng cho
ánh sáng” đang đến khai mạc thời đại mới: đó là Đức Giêsu Kitô.
Khi đề cập đến vai trò có một không hai của vị tiền hô, chính
Đức Giêsu đã nói: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng
hơn ông Gioan Tẩy Giả”.
BÀI ĐỌC I: Is 49, 1-6
"Đây Ta làm cho con nên ánh sáng các dân tộc".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Hỡi các đảo, hãy nghe
tôi đây; hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Chúa đã kêu gọi tôi từ khi tôi
còn trong lòng mẹ, đã nhớ đến tôi khi tôi còn ở trong bụng mẹ. Người đã làm cho
miệng tôi nên như lưỡi gươm sắc bén, đã bảo vệ tôi dưới cánh tay Người, đã làm
cho tôi nên như mũi tên nhọn, và đã ẩn giấu tôi trong ống đựng tên. Và Người đã
phán cùng tôi: "Hỡi Israel, ngươi là tôi tớ Ta, vì Ta sẽ được vinh hiển
nơi ngươi". Và tôi thưa: "Tôi đã vất vả mất công vô cớ, tôi đã phí sức
vô ích; nhưng công lý của tôi ở nơi Chúa, và phần thưởng của tôi ở nơi Thiên
Chúa".
Và bây giờ Chúa là Đấng
đã tác tạo tôi thành tôi tớ Người, khi tôi còn trong lòng mẹ, để đem Giacóp về
cho Người và quy tụ Israel chung quanh Người, tôi được vinh hiển trước mặt Chúa
và Thiên Chúa là sức mạnh tôi, Người đã phán: "Con là tôi tớ Ta, để tái lập
các chi họ Giacóp, để dẫn đưa các người Israel sống sót trở về; này đây Ta làm
cho con nên ánh sáng các dân tộc, để con trở thành ơn cứu độ Ta đã ban cho đến
tận bờ cõi trái đất". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 138, 1-3.
13-14ab. 14c-15
Đáp: Con ca ngợi
Chúa, vì con được tạo thành cách lạ lùng (c. 14a).
1) Lạy Chúa, Chúa đã
thử con và đã nhận biết con: Chúa nhận biết con khi con ngồi và khi con chỗi dậy.
Từ lâu, Chúa đã hiểu biết các tư tưởng của con: Chúa thấu suốt đường lối của
con rồi. - Đáp.
2) Tâm can con thuộc
quyền sở hữu của Chúa; Chúa đã nhận lãnh con từ khi con còn trong lòng mẹ. Con
ca ngợi Chúa vì con được tạo thành cách lạ lùng; các việc Chúa làm thật là kỳ
diệu. - Đáp.
3) Chúa đã am tường
linh hồn con; các xương con không giấu kín trước mặt Chúa, lúc con được tạo
thành cách âm thầm, khi con được dệt trong lòng đất. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: Cv 13,
22-26
"Gioan rao giảng việc Chúa Kitô sắp đến".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy,
Phaolô nói: "Chúa đã đặt Đavít lên làm vua dân Người, để chứng nhận điều
đó, chính Người đã phán: Ta đã gặp được Đavít con của Giêsê, người vừa ý Ta,
người sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta". Bởi dòng dõi Đavít, theo lời hứa,
Thiên Chúa ban cho Israel Đức Giêsu làm Đấng Cứu Độ, Đấng mà Gioan đã báo trước,
khi người đến rao giảng phép rửa thống hối cho toàn dân Israel. Khi Gioan hoàn
tất hành trình, ngài tuyên bố: "Tôi không phải là người mà anh em lầm tưởng;
nhưng đây, Người sẽ đến sau tôi mà tôi không đáng cởi dây giày dưới chân Người".
Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Lc 1, 76
Alleluia, alleluia!
- Hỡi con trẻ, con sẽ được gọi là tiên tri của Đấng Tối Cao: con sẽ đi trước mặt
Chúa để dọn đường cho Người. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 1, 57-66.
80
"Nó sẽ gọi tên là Gioan".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi đến ngày sinh, bà
Êlisabeth sinh hạ một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng
nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người ta đến
làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Dacaria của cha nó mà đặt cho nó.
Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: "Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan". Họ bảo
bà rằng: "Không ai trong họ hàng bà có tên đó". Và họ làm hiệu hỏi
cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết: "Tên nó là
Gioan". Và mọi người đều bỡ ngỡ.
Bỗng chốc lưỡi ông mở
ra, và ông liền chúc tụng Chúa. Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền
núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết đều
để bụng nghĩ rằng: "Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay
Chúa đã ở với nó". Con trẻ lớn lên, mạnh mẽ trong lòng: nó ở trong hoang địa
cho đến ngày tỏ mình ra cùng dân Israel. Đó là lời Chúa.
Suy niệm : Khiêm tốn và chăm chỉ làm
việc để tôn vinh Chủ mình
Trong ngôn ngữ phụng vụ, chữ sinh nhật có hai nghĩa trái ngược nhau.
Dùng để nói về Chúa Yêsu, Ðức Mẹ và thánh Yoan Tẩy giả, sinh nhật chỉ ngày các
Ngài chào đời, tức là sinh ra ở trần gian. Còn khi nói về mọi thánh khác, sinh
nhật lại là ngày các ngài ra khỏi đời này và sinh ra ở trên trời. Có sự phân biệt
như vậy cũng là điều dễ hiểu. Vì có gì đáng mừng khi sinh ra trong tội lỗi;
chính lúc chết đi cho thế gian mới là sinh ra cho sự sống muôn đời. Hết mọi
thánh sinh ra ở đời đều mắc tội Ađam; nên ngày chào đời của các ngài không có
gì đáng mừng. Ngược lại khi các ngài chết thánh thiện mới là lúc thật sự sinh
ra cho hạnh phúc trường cửu và chúng ta phải vui mừng. Hội Thánh mừng ngày các
ngài sinh ra ở thiên đàng chứ không tôn kính ngày các ngài sinh ra ở trần gian.
Ngược lại, vì không dính bén nguyên tội hay vì được khỏi nguyên tội trước khi
sinh ra, Chúa Yêsu, Ðức Maria và thánh Yoan Tẩy giả là ba vị duy nhất được mừng
ngày sinh ra ở đời, nên ngày đản sinh của các ngài là ngày đáng mừng vì nó tô đẹp
cho thế giới và đem hân hoan cứu độ đến cho loài người. Nhất là khi chúng ta
nghĩ đến vai trò đặc biệt của Chúa Yêsu, Ðức Maria và thánh Yoan Tẩy giả trong
mầu nhiệm cứu thế. Ngày các Ngài sinh ra đem hạnh phúc đến cho chúng ta nên
chúng ta phải hân hoan.
Nhưng tại sao lại mừng sinh nhật thánh Yoan Tẩy giả vào ngày 24 tháng 6
này? Người ta có thể biết rõ ngày sinh tháng đẻ của người sao? Không phải như vậy!
Ngày xửa ngày xưa mấy ai nhớ rõ được đúng ngày sinh của mình. Họa chăng một vài
bậc quan vương nào đó sinh ra trong các đền vua đầy văn hào văn sĩ mới có người
ngồi đó để ghi ngày sinh tháng đẻ. Chúa Yêsu, Ðức Maria, thánh Yoan đều là dân
nghèo về mặt xã hội làm sao có thể để lại ngày sinh rõ ràng. Chính việc các
ngài đản sinh mới quan trọng. Còn các ngài sinh ra ngày nào, giờ nào thì hậu thế
liệu mà đặt ra theo một vài tiêu chuẩn nào đó.
Ðối với Yoan Tẩy giả, người ta đã căn cứ vào một câu người nói để tính
ra ngày sinh của người. Người đã nói về Ðức Yêsu rằng: "Ngài phải tiến
lên; còn tôi phải suy đi". Vậy lúc Ðức Yêsu tiến lên phải là lúc Yoan lui
xuống. Ðức Yêsu đã sinh ra ngày 25 tháng 12 là ngày Ðông chí, ngày mặt trời bắt
đầu tiến lên trong quỹ đạo của nó, thì tốt nhất nên đặt ngày sinh của Yoan vào
ngày mặt trời bắt đầu đi xuống. Và đó là ngày 24 tháng 6, tức là nửa năm trước
ngày Ðông chí. Và hợp với lời sứ thần loan báo, bà Ysave thụ thai trước Ðức
Maria sáu tháng.
Những điều trên đây một đàng cho chúng ta thấy địa vị đặc biệt của Yoan
Tẩy giả trong hàng ngũ các thánh. Nói đúng hơn người ở ngoài hàng ngũ này vì chỉ
mình người khi sinh ra đã được khỏi tội Ađam (chỉ có Ðức Yêsu và Ðức Maria
không mắc tội đó). Và đàng khác chúng ta được thấy cuộc đời của người gắn liền
với cuộc đời của Ðức Yêsu.
Ba bài Kinh Thánh hôm nay dường như muốn nhắc lại ba giai đoạn chính
trong cuộc sống của Yoan. Bài sách Isaia gợi lên ơn gọi tiền định của người.
Bài Tin Mừng nhắc đến hôm người sinh ra. Và bài sách Công vụ nói lên hoạt động
chính Người đã làm theo sứ mạng.
A. Ơn Gọi Tiền Ðịnh
Chúng ta đã biết truyện Yoan nên khi nghe đọc những câu: "Chúa đã gọi
tôi từ dạ mẹ... Người đã nhắc đến tên tôi... Người nắn tôi từ dạ mẹ nên tôi tớ
của Người...", chúng ta thấy dường như Isaia đã báo trước về việc sứ thần
loan tin cho Zacarya biết ông bà sẽ có con và phải đặt tên con trẻ là Yoan; và
con trẻ ấy khi còn ở trong dạ mẹ đã được ơn Chúa viếng thăm qua lời chào của Ðức
Maria; và đã được khỏi tội Ađam cùng trở nên tiên tri của Chúa. Chính Zacarya
trong ngày sinh nhật của hài nhi đã được tháo gỡ miệng lưỡi để có thể nói được,
cũng đã chúc tụng Yoan là tiên tri của Ðấng Tối cao để làm cho Yacob và Israel
trở lại với Chúa và để trở nên ánh sáng cho các dân tộc. Tức là Zacarya cũng đã
lấy lại nhiều lời trong bài sách Isaia hôm nay để nói về Yoan.
Tuy nhiên chúng ta vẫn không được coi lời sấm của Isaia đã nhằm nói đến
Yoan. Người ta có thể áp dụng những lời đó vào Yoan; nhưng Yoan không phải là đối
tượng của những lời ấy. Và việc tìm hiểu ý nghĩa đích thực của những lời này
còn làm tăng giá trị Yoan hơn nữa.
Thật vậy, đoạn tiên tri hôm nay nằm trong Isaia II (gồm các chương
40-55), là những lời của Chúa nói với Israel và nói về Israel Dân Chúa lúc được
đưa ra khỏi cảnh lưu đày Babylon (năm 538). Chúa phán: mặc dầu Israel thất tín,
Chúa vẫn trung thành với lời hứa. Người sẽ gửi đến một người Tôi tớ. Ðoạn sách
hôm nay nói đến ơn gọi của Người Tôi tớ đó. Nó là một trong bốn đoạn Isaia mà
người ta quen gọi là bốn khúc ca về Người Tôi tớ. Và chúng ta biết chẳng ai
trong lịch sử đã thể hiện những lời sấm về Người Tôi tớ này bằng chính Ðức Yêsu
Cứu thế. Chính Người sẽ là Người Tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa đến hy sinh cứu
độ Dân Người. Do đó, lời sách Isaia hôm nay chủ yếu muốn nói về Ðức Yêsu Kitô.
Chỉ có Người mới thật là Vị Tiên tri của Ðấng Tối cao sẽ làm cho Israel quay đầu
về với Thiên Chúa; và Người sẽ là ánh sáng đích thực cho các dân tộc.
Nhưng Người đã được tất cả Cựu Ước chuẩn bị. Thành ra Người Tôi tớ đích
thực cũng đã được nhiều người tôi tớ đi trước loan báo. Yoan là tiền hô của Ðức
Yêsu Kitô Cứu thế.
Người đáng được áp dụng những sấm ngôn kia. Và chúng ta đã thấy việc áp
dụng này rất may mắn vì lời sách Isaia hôm nay quả thực có thể gợi lên nhiều sự
kiện trong cuộc đời của Yoan: từ việc người được chọn từ trong lòng mẹ, đến việc
được kêu tên từ ngày ấy và việc được chỉ định làm tiên tri.
Tuy nhiên, chính Isaia cũng đã không "dựng đứng" lên một hình ảnh
về Người Tôi tớ từ hư vô, tức là không dựa vào các yếu tố đã có sẵn. Không, có
thể nói ông đã dùng tất cả phần sách Cựu Ước có trước ông để xây dựng hình ảnh
Người Tôi tớ này. Ông dùng những Lời Chúa nói về Israel và Yêrusalem tản mác
trong tất cả các sách Cựu Ước để vẽ ra khuôn mặt Người Tôi tớ. Bởi vì Người Tôi
tớ đầu tiên của Thiên Chúa chính là Israel Dân Người. Người đã gọi Israel từ
trong dạ mẹ, đã đặt tên cho nó, đã săn sóc nó như mũi tên quý báu mà người chiến
sĩ cẩn thận giữ gìn trong bao. Người dùng Israel để tỏ hiện vinh quang của Người.
Người nhờ thánh điện Yêrusalem để quy tụ nhà Yacob. Người tỏa sáng vinh quang
trên Dân Người để nó trở thành ánh sáng cho các dân tộc. Nói đúng ra, khi viết
đoạn sách hôm nay, "Isaia" chỉ muốn nói đến Yêrusalem và Israel sắp
được cứu độ để ra khỏi cảnh lưu đày, vì ơn gọi tiền định, để rồi nó sẽ chiếu tỏa
ơn cứu độ của Chúa cho muôn dân. Có như vậy chúng ta mới hiểu được câu 4 ám chỉ
đến thân phận lưu đày kiệt quệ... Và có như vậy chúng ta mới dễ được an ủi: bởi
vì điều đã viết về Dân Chúa nói chung cũng có thể hiểu được về từng người con
Chúa nói riêng, cho dù điều đó chỉ thể hiện hoàn toàn nơi Ðức Yêsu Cứu thế là Dân
Chúa đích thực và là Con Một Thiên Chúa. Và dĩ nhiên điều ấy áp dụng cho các
thánh nhân sẽ đúng hơn khi áp dụng cho chúng ta. Nhưng chúng ta không được coi
mình như đứng ở ngoài. Những lời nói về ơn gọi tiền định của Yoan cũng phải được
hiểu về chúng ta để chúng ta tham dự hơn vào sự vui mừng trong ngày người đản
sinh hôm nay.
B. Sinh Nhật Yoan
Tin Mừng theo thánh Luca viết rằng hôm Yoan chào đời, bà con láng giềng
đã đến chung vui với ông bà Zacarya. Cả hai người đã già mà nay có con lại
không đáng mừng sao? Lẽ ra chính hôm ấy người ta phải đặt tên ngay cho con trẻ
(Kn 4,1; 21,3...). Nhưng từ thời sau Lưu đày, người ta bắt chước phong tục Hylạp
để việc đó lại sau. Và như vậy cũng tôn vinh ngày làm lễ cắt bì hơn, cử hành 8
ngày sau sinh nhật.
Ðó là ngày đánh dấu việc con trẻ từ nay thuộc Dân Chúa. Bạn hữu thân
thích đến đông hơn. Người ta muốn gọi con trẻ bằng tên của cha nó để tôn trọng
ông. Vì theo tục lệ, lẽ ra phải lấy tên của ông nội mà đặt cho đứa bé. Nhưng
Zacarya cũng đã "lão rồi"; và nay ông mới có con; nên để ông vui, người
ta muốn gọi đứa bé là Zacarya. Thế nhưng mẹ nó không chịu. Người ta nói thế nào
bà cũng không nghe. Người ta phải nại đến cha nó. Nhưng ông lại câm. Phải lấy
bút giấy cho ông. Ông viết: hãy đặt tên nó là Yoan. Thật là lạ lùng! Không ai bảo
ai mà cả cha lẫn mẹ đều muốn gọi nó là Yoan, một tên không có trong họ hàng
thân thuộc. Yoan có nghĩa là Chúa chạnh thương, Chúa đoái nhìn, Chúa muốn cứu độ.
Cái tên thật hay, nhưng ai bảo hai ông bà biết mà chọn? Người ta chưa kịp hết
ngạc nhiên thì Zacarya đã bật miệng hát lên bài ca chúc tụng. Phải chăng 9
tháng câm đã cho ông thời gian suy nghĩ về lòng Chúa nhân ái, chạnh thương, muốn
nhìn lại Israel để ra tay cứu độ như lời đã hứa cùng tổ phụ Abraham và cho đến
muôn đời?
Thánh Luca đã tỏ ra lỗi lạc trong bài tường thuật hôm nay. Người không
chú ý đến ngày sinh nhật của Yoan. Người mời chúng ta tham dự nghi lễ cắt bì, tức
là nghi thức tiến dâng hài nhi lên làm con Chúa. Nói đúng hơn, người chỉ nhắc đến
tên lễ nghi này để đưa mắt chúng ta hướng về Chúa để thấy Chúa đang đoái nhìn,
chiếu cố, chạnh thương và muốn cứu độ Dân Người. Thánh Luca dùng mọi yếu tố có
thể tìm thấy để làm nổi bật tên Yoan khiến người ta thấy rõ Chúa đang thể hiện
Lời hứa cho Israel và các dân tộc. Ðó không phải là tên của ông nội đứa bé,
cũng chẳng phải là tên của ai trong họ hàng thân thuộc. Làm sao cả cha lẫn mẹ
không đồng ý trước mà lại nói ra cùng một tên? Và tên này chỉ có thể bắt nguồn
từ mầu nhiệm Chúa đoái thương hai ông bà cũng như hài nhi và toàn dân.
Nếu được phép tìm hiểu thêm nữa, chúng ta hãy để ý: ở đây, chính uy quyền
của người cha giải quyết vấn đề đặt tên cho con trẻ; còn trong trường hợp Hài
nhi sẽ sinh ra ở Bêlem, chính Ðức Maria là người trước hết có nghĩa vụ phải đặt
tên cho con trẻ là Yêsu. Phải chăng Yoan dù sao cũng còn là con cái của xác thịt
nên thuộc quyền cha; còn Cha của Ðức Yêsu là Thiên Chúa, nên quyền đặt tên cho
Người tùy ở Ðức Mẹ Ðồng trinh?
Dù sao, hôm nay Giáo Hội rất vui mừng vì được Yoan, tức là được ơn Chúa
chạnh thương, đoái nhìn, muốn cứu độ Dân Người. Chính người Dothái thời Yoan đã
nghĩ như vậy, nên họ nóng lòng chờ đợi xem Chúa sẽ ra tay thế nào nơi hài nhi mới
sinh.
C. Hành Ðộng Của Yoan
Cũng một tác giả sách Tin Mừng thứ ba đã viết về Yoan như hôm nay chúng
ta nghe đọc trong sách Công vụ các Tông đồ. Ông để cho Phaolô nói với những người
kính giới Thiên Chúa và đang chờ đợi Lời cứu thoát. Dù không sống ở đất Dothái,
nhưng họ chia sẻ mọi tâm tình tôn giáo của đồng bào nơi cố hương. Sống giữa dân
ngoại và trong nền văn hóa Hylạp, những người Dothái "thiên cư"
(diaspora) đang nghe Phaolô giảng trong hội đường vào ngày sabbat. Họ đã nghe
biết về Yoan và đang chờ các hậu quả của việc người xuất hiện. Người đã rao giảng
phép rửa thống hối. Nhưng nghe đâu người đã bị bắt và bị giết vì đã khẳng khái
lên án tội loạn luân của vua Hêrôđê. Người là Ðấng thánh chắc rồi. Các môn đệ của
người đang hoạt động. Không biết rồi sẽ ra sao. Nay Phaolô đến cho họ biết: khi
vận nghiệp gần mãn, Yoan đã nói: "Các người tưởng tôi là gì, thì không phải
tôi đâu. Nhưng này đang đứng sau tôi, Ðấng tôi không đáng cởi dép chân Người".
Rồi Phaolô tiếp tục nói với người ta về Ðức Yêsu. Người đã làm công việc của
Yoan, vì tựu trung hoạt động của Yoan cũng là giới thiệu Ðức Yêsu Cứu thế là
tình thương cứu độ của Thiên Chúa. Phép rửa mà Yoan đã làm, tuy quan trọng vì từ
đó đã khiến người được mệnh danh là Tẩy giả, cũng chỉ nhằm mục đích giúp chúng
ta thống hối tội lỗi để đón nhận Ðức Yêsu Kitô. Yoan đúng thật là tôi tớ, khiêm
tốn và chăm chỉ làm việc để tôn vinh Chủ mình. Ông không lợi dụng lòng phấn khởi
lầm tưởng của người ta khi họ muốn coi ông như cứu thế. Ông công nhận không
đáng cởi giầy cho Ðấng ấy, tức là không đáng làm môn đệ của Người.
Chính vì Yoan đóng đúng vai trò của vị tiền hô mà ngày nay hơn hết mọi vị
thánh, người còn sống động trong sinh hoạt của Hội Thánh. Hội Thánh không ngừng
cử hành mầu nhiệm cứu độ, nên luôn luôn nhắc đến Yoan. Hội Thánh mừng sinh nhật
của người để biết hừng đông ơn cứu thế đã nổi lên ở chân trời trong đời sống của
Dân Chúa. Hội Thánh nghe tiếng người trong mùa vọng Phụng vụ để thanh tẩy tâm hồn
và đời sống hầu chuẩn bị ngày Chúa đến. Hội Thánh kính nhớ sự chết của người để
được báo tin về cuộc tử nạn cứu thế của Ðức Kitô. Thánh Yoan là tiên tri được
sai đi trước mặt Ðức Yêsu Cứu thế thì người còn sống mãi trong tâm tư của Hội
Thánh đang đi đón Ðức Kitô trở lại. Có thể nói Hội Thánh phải gặp thánh Yoan
trước, tức là phải thanh tẩy, chuẩn bị nên Dân tốt lành hầu đón nhận ơn Chúa đến
viếng thăm. Và như vậy thiết tưởng đã đủ để nói lên điều này, là cho đến ngày Ðức
Yêsu Kitô trở lại, chúng ta phải nghe lời Yoan giảng, phải thi hành việc người
truyền, phải hành động và trở nên như người.
Chúng ta hãy làm công việc này nhờ những bài Kinh Thánh hôm nay đã nói về
thánh Yoan. Chúng ta luôn nhớ ơn gọi tiền định; chúng ta luôn suy ngày được hiến
dâng cho Chúa và nhận tên là Kitô hữu, một danh hiệu nói lên tình thương cứu độ
của Chúa. Nhất là chúng ta bắt chước thánh Yoan có đời sống thanh tẩy tội lỗi
và luôn khiêm tốn giới thiệu Ðức Yêsu Cứu thế cho mọi người.
Giờ đây chính Chúa sẽ đến gặp chúng ta trong thánh lễ. Chúng ta hãy có
lòng thống hối như muốn cúi xuống cởi giầy cho Người... Chúng ta sẽ được Người
nâng lên như có lần Người đã tôn vinh thánh Yoan trước mặt mọi người: Thầy bảo
thật trong muôn vàn con cái mà đàn bà sinh ra không ai quý trọng hơn Yoan,
nhưng kẻ bé nhất trong Nước Trời còn hơn ông. Vì Yoan chỉ là vị tiền hô, còn
chúng ta từ nay là bạn hữu, là Kitô hữu. Ước gì chúng ta hiểu như vậy để từ nay
sống xứng đáng hơn với danh hiệu này. Và như thế, chúng ta sẽ tôn vinh Chúa, sẽ
tiếp tục làm công việc của thánh Yoan là giới thiệu Chúa cho mọi người.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Bài đọc: Isa
49:1-6, Acts 13:22-26; Lk 1:57-66, 80.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sứ vụ của Gioan
là chỉ đường cho mọi người đến với Đức Kitô.
Khi nhìn vào thân thể
của con người, các nhà khoa học ngạc nhiên về cách cấu trúc và chức năng của từng
chi thể như: não bộ, mắt, tai, phổi, tim ... và còn ngạc nhiên hơn khi tìm ra
cách hoạt động hòa điệu và nhịp nhàng của các chi thể, trong việc đem lại sự sống
cho con người. Khi nghiên cứu về Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, chúng ta cũng
không khỏi ngạc nhiên về sự sắp xếp của Thiên Chúa, trong việc chuẩn bị cho
nhân loại một Đấng Thiên Sai, để đem ơn cứu độ cho muôn người. Có những tổ phụ
đi trước để chuẩn bị như Abraham, vua David, tiên-tri Isaiah. Có những người đồng
thời để dọn đường và giới thiệu Đức Kitô, nhân vật chính của Kế Hoạch Cứu Độ,
cho mọi người. Có những người đi sau để loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Đức
Kitô như các thánh tông-đồ và tử-đạo. Trải qua bao thế hệ, Thiên Chúa vẫn không
ngừng các thánh và mọi tín hữu để loan báo Tin Mừng và làm cho con người tin
vào Đức Kitô để đạt được ơn cứu độ. Thánh Phaolô có lý khi so sánh toàn thể nhân
loại như những chi thể của một Nhiệm Thể là Đức Kitô. Chúng ta đều là những chi
thể của một thân thể, và đều có nhiệm vụ góp phần mang lại sự sống cho Nhiệm Thể
Đức Kitô.
Các Bài Đọc trong ngày
Sinh Nhật của Gioan Tẩy Giả cho chúng ta thấy sự sắp xếp nhiệm mầu của Thiên
Chúa trong việc sửa soạn cho nhân loại một Người Tôi Trung để chuộc tội và mang
lại ơn cứu độ cho con người. Trong Bài Đọc I, Bài Ca Thứ Hai của Người Tôi
Trung Thiên Chúa, tiên tri Isaiah tường thuật việc Thiên Chúa chuẩn bị cho nhân
loại một Người Tôi Trung và trao cho Ngài một sứ vụ gồm hai phần: mang vinh
quang cho dân tộc Israel và trở nên ánh sáng cứu độ cho các dân tộc. Trong Bài
Đọc II, Sách CVTĐ tường thuật một phần Bài Giảng của Phaolô tại Antioch,
Pisidia. Phaolô muốn cho khán giả biết Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa đã được
tường thuật bởi các tiên-tri và Thánh Vịnh: Thiên Chúa sẽ ban cho nhân loại một
Đấng Cứu Độ từ giòng dõi Vua David, và ông Gioan Tẩy Giả đã chuẩn bị, làm chứng,
và chỉ đường cho mọi người đến với Đức Kitô để lãnh nhận ơn cứu độ. Trong Phúc
Âm, thánh-sử Luca tường thuật những biến cố lạ lùng xảy ra chung quanh việc
chào đời của Gioan Tẩy Giả. Tất cả những biến cố này chỉ cho thấy Thiên Chúa đã
dùng ông để đi tiên phong dọn đường cho mọi người đón nhận Đức Kitô, và Gioan
đã dùng cả cuộc đời ông để chu toàn sứ vụ và làm chứng cho Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người Tôi Trung chịu đau khổ để thực thi Kế Hoạch Cứu Độ của
Thiên Chúa.
1.1/ Thiên Chúa chuẩn bị
cho nhân loại "Người Tôi Trung" ngay từ đầu: Ai là "Người Tôi Trung" trong trình thuật hôm
nay? Có ít nhất 3 cách giải thích:
(1) Có người cho là
Vua Cyrus, Ba-tư; vì Thiên Chúa dùng ông để phóng thích và cho dân Do-thái trở
về quê hương sau Thời Lưu Đày. Quan điểm này không đúng, vì sứ vụ của "Người
Tôi Trung" không chỉ giải phóng Israel mà còn là ánh sáng muôn dân và mang
ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất.
(2) Có người cho là
dân tộc Israel như được tường thuật rõ ràng bên dưới. Quan điểm này cũng không
có cơ sở, vì Israel không tự giải phóng mình, nhưng cần nhờ đến sức mạnh của
Thiên Chúa. Hơn nữa, Israel cũng không quan niệm họ sẽ trở nên ánh sáng muôn
dân và mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất.
(3) Đa số các học giả
Kinh Thánh và Giáo Hội đều đồng ý danh hiệu Người Tôi Trung được Tiên-tri
Isaiah dùng để chỉ Đấng Thiên Sai là Đức Kitô, người tôi tớ trung thành của
Thiên Chúa. Isaiah nói về "Người Tôi Trung" này như sau:
+ Người Tôi Trung đã
có trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa ngay từ đầu: ''Hỡi các đảo, hãy nghe
tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi
còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi.''
+ Người Tôi trung được
Thiên Chúa huấn luyện và bảo vệ: ''Người đã làm cho miệng lưỡi tôi nên như gươm
sắc bén, giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến tôi thành mũi tên nhọn,
cất tôi trong ống tên của Người.''
+ Người Tôi Trung phải
chịu đau khổ, nhưng chắc chắn sẽ chiến thắng: ''Người đã phán cùng tôi: "Hỡi
Israel, ngươi là Tôi Trung của Ta. Ta sẽ dùng ngươi để biểu lộ vinh
quang." Phần tôi, tôi đã nói: "Tôi vất vả luống công, phí sức mà chẳng
được gì." Nhưng sự thật, đã có Đức Chúa minh xét cho tôi, Người dành sẵn
cho tôi phần thưởng.''
1.2/ Sứ vụ của Người Tôi
Trung: Người Tôi Trung được Thiên Chúa trao
cho hai sứ vụ:
(1) Đem nhà Jacob về
cho Người và quy tụ dân Israel chung quanh Người: Đây là sứ vụ đầu tiên của
"Người Tôi Trung." Khi một phụ nữ Dân Ngoại đến van xin Đức Kitô chữa
bệnh cho con Bà, Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc
của nhà Israel mà thôi." Chính Ngài cũng truyền cho các môn đệ: "Đừng
vào thành các Dân Ngoại, nhưng hãy đến với các chiên lạc của nhà Israel"
(Mt 10:5-6).
(2) Để trở thành ánh
sáng muôn dân, và để đem ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng cõi đất: Đây là
sứ vụ thứ hai của "Người Tôi Trung." Ông Simeon lặp lại lời này của
Isaiah, khi nói tiên tri về con trẻ Giêsu: "Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời
Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy
ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho Dân Ngoại,
là vinh quang của Israel Dân Ngài" (Lk 2:29-34). Tuy Đức Kitô ít ra khỏi
ranh giới Israel để loan truyền Tin Mừng cho các Dân Ngoại; nhưng Ngài đã chuẩn
bị đầy đủ cho các môn đệ, và truyền cho các ông phải loan báo Tin Mừng cho muôn
dân đến tận cùng trái đất (Mk 28:19).
2/ Bài Đọc II: Thiên Chúa đã đưa đến cho Israel một Đấng Cứu Độ là Đức
Giêsu.
2.1/ Lời hứa ban Đấng Cứu
Chuộc của Thiên Chúa từ thời Vua David. Đây
là một đoạn trích trong Bài Giảng của Phaolô cho người Do-thái tại Antioch,
Pisidia. Phaolô muốn dùng lịch sử để chứng minh cho khán giả biết Đức Kitô xuất
thân từ giòng dõi của Vua David: ''Sau khi truất phế vua Saul, Người đã cho ông
David xuất hiện làm vua cai trị họ. Người đã làm chứng về ông rằng: Ta đã tìm
được David, con của Jesse, một người đẹp lòng Ta và sẽ thi hành mọi ý muốn của
Ta. Từ giòng dõi vua này, theo lời hứa, Thiên Chúa đã đưa đến cho Israel một Đấng
Cứu Độ là Đức Giêsu.''
2.2/ Ông Gioan làm chứng,
Đức Kitô hoàn thành lời hứa cứu độ của Thiên Chúa: Phaolô nói về sứ vụ của Gioan: ''Để dọn đường cho Đức
Giêsu, ông Gioan đã rao giảng kêu gọi toàn dân Israel chịu phép rửa tỏ lòng sám
hối. Khi sắp hoàn thành sứ mệnh, ông Gioan đã tuyên bố: "Tôi không phải là
Đấng mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa: Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi
dép cho Người.""
Và Phaolô thuyết phục
khán giả: "Thưa anh em, là con cái thuộc dòng giống Abraham, và thưa anh
em đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ Thiên Chúa, lời cứu độ này được
gửi tới chúng ta.''
3/ Phúc Âm: Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? Vì quả thật, có bàn tay
Chúa phù hộ em.
3.1/ Những sự lạ lùng xảy
ra trong biến cố sinh nhật của Gioan:
(1) Hai cha mẹ đều cao
niên mà lại có con: Theo chu kỳ tự nhiên, con người chỉ có thể sinh con trong một
hạn tuổi nào đó. Khi đã quá tuổi, con người không thể có con. Tuy nhiên, khi
Thiên Chúa can thiệp, Ngài có thể làm cho những người cao niên có con nối
giòng. Lịch sử Cựu Ước đã tường thuật nhiều lần những điều này: Abraham và
Sarah mang thai Isaac, cha mẹ của anh hùng Sampson, cha mẹ của tiên tri Samuel,
và hôm nay, ông Zachariah và bà Elisabeth.
(2) Ông Zachariah bị câm
và nói được: Ông bị câm vì ông không tin ông có thể có con trong lúc tuổi già
và bà Elisabeth, vợ ông cũng đã quá tuổi sinh con. Sứ thần Gabriel phạt ông bị
câm, vì ông đã không tin tưởng nơi quyền năng Thiên Chúa. Trong trình thuật hôm
nay, khi được hỏi muốn đặt tên con là gì, ông xin một tấm bảng nhỏ và viết:
"Tên cháu là Gioan." Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại
mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa.
(3) Đặt tên cho con:
Tên là người. Tùy vào ước vọng cha mẹ muốn cho con ra sao, trở thành gì, hay kỷ
niệm một biến cố gì; họ sẽ đặt tên con như thế. Ví dụ, nếu cha mẹ có con trong
khi đã quá tuổi sinh con; họ sẽ đặt tên con là "Hồng Ân." Tên John
(hay Gioan), là chữ viết tắt của tiếng kép Do-thái "Jeho-hannah;" có
nghĩa "quà tặng của Jehovah," hay "hồng ân Thiên Chúa." Cả
hai, ông Zachariah và bà Elisabeth, đều muốn đặt tên con như thế, vì ông bà biết
đứa trẻ là quà tặng của Thiên Chúa cho hai ông bà; mặc dù họ hàng láng giềng thắc
mắc: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả."
3.2/ Sứ vụ của Gioan Tẩy
Giả:
(1) Cha mẹ, họ hàng,
và láng giềng đều nhận ra bàn tay Thiên Chúa trong cuộc đời Gioan ngay từ đầu:
Trình thuật kể: ''Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Các sự việc ấy được đồn ra khắp
miền núi Judah. Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: "Đứa trẻ này rồi
ra sẽ thế nào đây?" Vì quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. Cậu bé càng lớn
lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt
dân Israel.''
(2) Gioan chuẩn bị tâm
hồn dân và chỉ cho mọi người đến với Đức Kitô: Chúng ta có thể học hỏi ít là 4
điều từ Gioan Tẩy Giả: Thứ nhất, ông sẵn sàng hy sinh mọi thú vui thế gian để
chu toàn sứ vụ của mình: ông sống trong sa mạc, mặc áo da thú, ăn chấu chấu và
mật ong rừng. Thứ hai, ông chuẩn bị tâm hồn cho dân đón nhận Đấng Cứu Thế bằng
cách rao giảng để dân ăn năn thống hối trước khi ông làm phép rửa cho họ. Thứ
ba, ông sống rất thành thực và không vị nể bất cứ người nào: khi được hỏi ông
có phải là Đấng Thiên Sai, ông trả lời ông chỉ là tiếng người hô trong sa mạc,
và ông không xứng đáng cởi quai dép cho Đấng Thiên Sai. Sau cùng, ông sẵn sàng
đổ máu làm chứng cho sự thật. Ông bị vua Herode chém đầu vì ông dám ngăn cản cuộc
hôn nhân bất hợp pháp của Nhà Vua.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mọi người chúng ta đều
được Thiên Chúa cho vào đời với một sứ vụ; chứ không tình cờ xuất hiện hay chỉ
để ăn uống, hưởng thụ. Sứ vụ của chúng ta là làm sao giúp cho mọi người nhận ra
tình yêu và đạt được ơn cứu độ của Thiên Chúa.
- Chúng ta đều có bổn
phận như Gioan là dọn tâm hồn và chỉ đường cho mọi người đến với Đức Kitô; chứ
không hướng mọi người vào chúng ta, hay vào bất kỳ một nhân vật nào khác.
- Để hoàn thành điều
này, chúng ta chắc chắn phải chịu nhiều đau khổ, như Đức Kitô và Gioan Tẩy Giả
đã trải qua.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Sinh nhật thánh Gio-an Tẩy
Giả Lc 1,57-66.80
LÀ THẦN ĐỒNG CỦA CHÚA
“Đứa trẻ này rồi ra
sẽ thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. (Lc 1,66)
Suy niệm: Cậu
bé Phạm Tuấn Minh từng được mọi người biết đến với khả năng ghi nhớ lịch vạn
niên, quy đổi ngày âm - dương chỉ trong vài giây, thuộc tất cả quốc kỳ trên thế
giới khi mới lên bốn tuổi. Cậu bé được đánh giá có bộ óc như máy tính, nghìn
người chưa có một. Thế nhưng bây giờ, chị Phạm Thị Hà, mẹ bé Tuấn Minh, cho
biết sau khi tài năng tỏa sáng rất sớm, nay em không có biểu hiện gì đặc biệt.
Có lẽ không riêng gì Tuấn Minh, biết bao nhiêu tài năng nhí cũng chỉ “lóe sáng”
rồi tắt ngúm, chẳng còn mấy ai nhớ đến. Riêng cậu bé Gio-an, chẳng tỏa sáng gì
về tài năng, nhưng lại được mọi người ghi nhớ chỉ vì ngay từ trong bụng mẹ đã
thuộc về Chúa, cũng như vì cả cuộc đời ấy được Chúa dùng làm phương thế loan
báo hồng ân cứu độ cho nhân gian. Chúng ta cũng thuộc về Chúa, hãy để Chúa sử
dụng ta như khí cụ loan báo Tin Mừng tình yêu của Ngài.
Mời Bạn: Bạn
và tôi được Chúa ban cho ơn huệ lớn lao được hiện hữu trên đời. Chúng ta cũng
được Ngài ban cho không ít thì nhiều những khả năng cần thiết trong cuộc đời.
Bạn dùng khả năng đó để làm gì cho Chúa và Giáo Hội?
Chia sẻ: Kẻ
“có tật thì có tài,” không ai là “khuyết tật” trước mặt Chúa. Bạn có yên tâm
trao con người bạn, dù còn lắm khiếm khuyết, cho Chúa sử dụng để làm vinh danh
Chúa không?
Sống Lời Chúa: Luôn
tạ ơn Chúa lúc thuận tiện cũng như bất tiện, để Thiên Chúa được tôn vinh trong
chúng ta.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, đội ơn Chúa đã cho con làm người và làm con Chúa. Xin cho con luôn biết
làm sáng danh Chúa mọi giây phút đời con. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Em này rồi sẽ ra sao? (24.6.2017 – Thứ bảy, Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả)
Mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy giả, chúng ta thấy được sự khiêm tốn của Thiên Chúa. Để giới thiệu Con của Người là Đức Giêsu cho dân Ítraen, Thiên
Chúa cần đến Gioan, một người dọn đường.
Suy niệm:
Giới trẻ ngày nay xem ra thích mừng sinh nhật hơn mừng
lễ bổn mạng.
Ngày vui ấy thường đi với quà, tiệc mừng và những lời
cầu chúc.
Thật ra mừng sinh nhật có thể là một hành vi mang
nhiều tính tôn giáo.
Tôi nhớ đến ngày tôi được sinh ra,
một sinh linh bé nhỏ chào đời,
mang hình ảnh của Thiên Chúa, mang khuôn mặt của Đức
Giêsu.
Ngày ấy quan trọng và đáng nhớ ngay cả đối với chính
Thiên Chúa.
Dù thế giới có hơn 6,7 tỷ người thì một hài nhi mới
sinh
cũng có một chỗ đặc biệt trong trái tim Thiên Chúa.
Thiên Chúa có những ước mơ và dự tính riêng về từng
con người.
Chẳng ai chào đời một cách tình cờ và ngẫu nhiên.
Mỗi người đều cần cho kế hoạch lớn của Thiên Chúa.
Mừng sinh nhật một cách nghiêm túc lại trở thành một
lễ tạ ơn.
Tạ ơn Chúa đã cho tôi được làm người ở đời.
Bất chấp những khổ đau vấp ngã, những thất bại đắng
cay,
tôi vẫn xin được yêu mảnh đời Chúa dệt cho tôi.
Hôm nay Giáo Hội mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy
giả.
Chỉ có Đức Giêsu và Mẹ Maria mới được mừng ngày sinh
trong phụng vụ.
Điều đó cho thấy sinh nhật của Gioan là biến cố có ảnh
hưởng lớn.
Bài Tin Mừng hôm nay nói vắn gọn về chuyện sinh hạ và
cắt bì Gioan,
nhưng kể dài hơn về chuyện đặt tên cho em.
Chúng ta có thể cảm được niềm vui lớn lao của người mẹ
là bà Êlisabét.
Niềm vui này đã bắt đầu từ khi bà có thai Gioan.
Chẳng biết bà bao nhiêu tuổi, chỉ biết là bà đã cao
niên lại không sinh con.
Hiếm muộn thời xưa thường bị coi là do người vợ.
Đó là một sự sỉ nhục (St 30, 23) và là một hình phạt
của Chúa (2 Sm 6, 23).
Nhưng bà Êlisabét lại là người công chính thuộc dòng
tư tế Aharon,
“sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa,
không ai chê trách được điều gì” (Lc 1,6).
Bà đã sống với nỗi đau này trong nhiều năm, sau bao
lần chờ đợi và thất vọng.
Khi biết mình có thai trong lúc tuổi già,
bà tự nhủ : “Chúa đã làm cho tôi như thế đó,
khi Người thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước
người đời (Lc 1,25).
Ngày sinh của Gioan là ngày vui đặc biệt cho bà, người
làm mẹ lần đầu.
Niềm vui ấy còn được nhân lên vì bà sinh một cậu con
trai.
Láng giềng, thân thích đến chung vui với bà vì bà được
Chúa thương.
Chúng ta không rõ bởi đâu mà Êlisabét đòi phải đặt tên
cho con mình là Gioan.
Chỉ biết bà đã phản ứng quyết liệt chuyện đặt tên
con là Dacaria.
Nhưng quyết định của người cha mới là quan trọng,
vì người cha thường là người có quyền đặt tên cho con,
qua đó nhìn nhận người con ấy là của mình (x. Mt 1,
21).
Ông Dacaria chẳng những bị câm, lại còn điếc nữa,
nên người ta phải làm hiệu để hỏi ý ông.
Khi ông viết trên bảng tên “Gioan” thì mọi người chưng
hửng.
Chính lúc ấy một phép lạ xảy ra: ông nói được và chúc
tụng Thiên Chúa.
Gioan là tên mà sứ thần đã dặn ông lúc dâng hương
trong Đền thờ.
Gioan (Yôkhanan) có nghĩa là Đức Chúa thi ân.
Gioan thật là một ơn của Chúa và sẽ đóng một vai trò
trong lịch sử cứu độ.
Chúng ta để ý đến vai trò của bà con láng giềng trong
bài Tin Mừng này.
Họ đến chung vui, can thiệp ít nhiều vào chuyện đặt
tên đứa trẻ.
Họ bỡ ngỡ với cái tên Gioan, và kinh sợ khi ông
Dacaria nói lại được.
Việc sinh hạ Gioan quả đã được vây bọc bởi nhiều
chuyện lạ lùng.
Tiếng vang không chỉ nơi láng giềng thân thích,
mà còn được loan truyền khắp vùng đồi núi xứ Giuđê (c.
65).
“Rồi đây đứa trẻ này sẽ ra thế nào ?”
Đó là câu hỏi mà ai cũng để tâm suy nghĩ sau khi nghe
câu chuyện.
Hẳn là em này sẽ có một định mệnh và ơn gọi đặc biệt.
Có thể sau đó mọi sự lại lắng xuống,
còn cậu Gioan thì vẫn lớn lên, tinh thần vững mạnh.
Cậu không lập gia đình và sống trong hoang địa, chờ
ngày đến với Ítraen.
Mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy giả,
chúng ta thấy được sự khiêm tốn của Thiên Chúa.
Để giới thiệu Con của Người là Đức Giêsu cho dân
Ítraen,
Thiên Chúa cần đến Gioan, một người
dọn đường.
“Để dọn đường cho Đức Giêsu, ông Gioan đã rao giảng
kêu gọi toàn dân Ítraen chịu phép rửa tỏ lòng sám hối”
(Cv 13, 24).
Và Thiên Chúa đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc sinh hạ của
con người này.
“Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ,
lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi” (Is
49,1).
Hình ảnh người Tôi Trung trên đây trong Isaia khá hợp
với Gioan.
“Người là đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong
lòng mẹ
để tôi trở thành người Tôi Trung đem nhà Giacóp về cho
Người…” (Is 49,5).
Hóa ra việc Thiên Chúa chọn, gọi và giao sứ mạng
đã diễn ra ngay từ con người chỉ mới là phôi thai
trong lòng mẹ.
Điều này đúng với Gioan :
“Em sẽ được đầy Thánh Thần ngay khi còn trong lòng mẹ.
Em sẽ đưa nhiều con cái Ít raen về với Đức Chúa…
và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa” (Lc 1, 15-17).
Gioan đã được gọi để làm ngôn sứ cho dân tộc của ngài,
giúp cho dân Ítraen đón nhận Đấng đến sau ông nhưng
lại có trước ông.
Ơn gọi ấy đã làm cho ông hiện hữu ở trên đời.
Cuộc sinh hạ của Gioan được coi là kỳ lạ.
Thật ra cuộc sinh hạ nào cũng là một màu nhiệm lạ
lùng.
Khi rửa tội một em bé mới sinh,
chúng ta cũng vẫn đặt câu hỏi: Em này rồi sẽ ra sao ?
Đâu là định mệnh tương lai của em ?
Đâu là con đường riêng mà Chúa muốn em đi ?
Chúng ta chỉ mong bàn tay Chúa ở với em (Lc 1, 66).
Những thai nhi, những hài nhi, những trẻ thơ hôm nay ở
quanh ta
cũng được hiện hữu và được trao một sứ mạng.
Mừng sinh nhật một vị thánh, chúng ta thêm trân trọng
sự sống nơi các em,
và thấy mình có bổn phận nâng đỡ để các em đi con
đường Chúa muốn
và trở thành những người đưa dân tộc Việt Nam đến với
Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu thương mến,
xin ban cho chúng con
tỏa lan hương thơm của
Chúa
đến mọi nơi chúng con đi.
Xin Chúa hãy tràn ngập
tâm hồn chúng con
bằng Thần Khí và sức sống
của Chúa.
Xin Chúa hãy xâm chiếm
toàn thân chúng con
để chúng con chiếu tỏa
sức sống Chúa.
Xin Chúa hãy chiếu sáng
qua chúng con,
để những người chúng con
tiếp xúc
cảm nhận được Chúa đang
hiện diện nơi chúng con.
Xin cho chúng con biết
rao giảng về Chúa,
không phải bằng lời nói
suông,
nhưng bằng cuộc sống
chứng tá,
và bằng trái tim tràn đầy
tình yêu của Chúa.
(Thánh Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG SÁU
Thiên Chúa Không Ngừng
Sáng Tạo
Thiên Chúa gọi tất cả
các tạo vật vào hiện hữu từ hư không. Nhưng hành động sáng tạo của Ngài vẫn còn
tiếp tục không ngừng. Vì mọi sự đã được tạo thành sẽ không còn có thể hiện hữu
nếu không được Đấng Tạo Hóa bảo tồn. Có thể nói, Thiên Chúa – Đấng đã tạo thành
vũ trụ – vẫn tiếp tục sáng tạo qua việc gìn giữ mọi sự mà Ngài đã tạo thành.
Chúng ta có thể nói rằng
sự quan phòng của Thiên Chúa – hiểu theo nghĩa rộng nhất – được thể hiện trước
hết nơi sự bảo vệ của Thiên Chúa đối với tạo vật. Ngài duy trì sự hiện hữu của
tất cả những gì mà Ngài đã sáng tạo từ hư không. Sự quan phòng tựa như một xác
nhận thường xuyên về công trình sáng tạo trong tất cả tính phong phú và đa dạng
của nó. Sự quan phòng cho ta thấy Thiên Chúa – Đấng Sáng Tạo – vẫn liên lỉ hiện
diện và hoạt động nơi tất cả những gì mà Ngài đã tạo thành. Đó là một sự hiện
diện không ngừng sáng tạo và tác động đến những gốc rễ thâm sâu nhất của tất cả
những gì hiện hữu. Thiên Chúa làm việc trong vai trò nguyên nhân đệ nhất của mọi
hữu thể và mọi vận động.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 24-6
Sinh Nhật Thánh
Gioan Tẩy Giả
Is 49, 1-6; Cv 13,
22-26; Lc 1, 57.66-80.
Lời suy niệm: “Ai nghe cũng
để tâm suy nghĩ và tự hỏi: Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? Và quả thật, có
bàn tay Chúa phù hộ em.”
Ngày hôm nay Lễ Sinh
Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, Giáo hội cho chúng ta nghe lại câu chuyện đặt tên cho
Gioan. Một câu chuyện đặt tên không theo truyền thống của người Do-thái, nhưng
theo lệnh truyền của Sứ Thần Gáprien: “Ông phải đặt tên cho con là Gioan” (Lc
1, 13). Chính việc đặt tên theo lệnh truyền này, đã làm cho ông Dacaria mở miệng
lại và ca tụng Thiên Chúa. Điều này làm cho láng giềng đầy ngac nhiên, và nhận
ra nơi Gioan Tẩy Giả có bàn tay Chúa phù hộ Gioan.
Lạy Chúa Giêsu. Mỗi
người con được sinh ra trong gia đình là một hồng phúc lớn cho gia đình và cho
gia tộc. Xin cho tất cả cha mẹ trong gia đình luôn biết cảm tạ Chúa và ý thức
trách nhiệm giáo dục con trẻ ngày càng được lớn lên trong ơn nghĩa Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 24-06: Lễ Sinh
Nhật Thánh GIOAN TẨY GIẢ
Thánh Gioan sinh ra tại
Herbon, vào cùng một năm Chúa cứu thế ra đời. Cha Ngài, ông Giacaria và mẹ Ngài
là Isave đều là những người công chính, thánh thiện, tuân giữ nghiêm ngặt luật
Chúa không thể chê trách được. Dầu tuổi cao nhưng họ lại không có con.
Một ngày kia khi
Giacaria thi hành phận vụ tại đền thờ, một thiên tthần đã hiện ra và nói với
ông: - "Giacaria, đừng sợ, vì lời khấn nguyện của ngươi đã được nhậm, và
Isave, vợ ngươi sẽ sinh cho ngươi một người con, và người sẽ đặt tên cho nó là
Gioan. Nó sẽ làm lớn trước mặt Chúa, từ trong lòng mẹ sẽ được đầy Thánh Thần"
(Lc 1,13-17).
Nhưng Giacaria ngạc
nhiên và nghi ngờ nói với thiên thần: - "Sự ấy làm sao tôi biết được. Vì
tôi đã già rồi và vợ tôi cũng đã cao niên" (Lc 1,18)
Đáp lại, thiên thần
nói với ông: "Ta là Gabriel, kể chầu hầu trước mặt Thiên Chúa, Ta đã được
sai đến với ngươi và đem Tin Mừng này cho ngươi. Và này ngươi sẽ phải làm thinh
không thể nói được nữa, cho đến ngày các điều ấy xảy ra vì lẽ ngươi đã không
tin những lời của Ta, những lời đến thời đến buổi sẽ nên trọn" (Lc
1,19-20)
Ra khỏi đền thờ,
Giacaria bị câm. Còn Isave , bà im lặng với niểm vui vì sẽ có con. Sáu tháng
sau, Thiên thần lại hiện đến Đức trinh Nữ tại Nazareth, mang theo một sứ mệnh
cao cả hơn nhiều. Đức Maria được chọn làm mẹ sinh ra Đấng cứu thế. Dịp này,
Ngài cũng được báo cho biết về việc thụ thai của Isave trong lúc tuổi già, Ngài
vội vã lên đường thăm viếng người chị em diễm phúc của mình. Cuộc gặp gỡ đã ảnh
hưởng tới con trẻ. Khi Đức Trinh Nữ vừa mới mở lời chào thì con trẻ trong lòng
Isave nhảy mừng và đã được đức tin hóa bởi sự hiện diện của Thiên Chúa mà Đức
Trinh Nữ cao cả vừa mang thai.
Isave cảm biết sự kiện
và ơn thánh thanh tẩy trong con trẻ cũng được khai sáng bà mẹ. Bà đã biết mầu
nhiệm nhập thể và được Thánh Linh thần hứng, bà đã kêu lên: - "Trong nữ giới
có Người là diễm phúc và đáng chúc tụng thay hoa quả lòng người. Và bởi đâu với
được thế này là Mẹ Chúa tôi đến với tôi ?" (Lc 1,42-43).
Maria đã lưu lại với
Isave chừng ba tháng. Hết thời thai nghén, Isave sinh con. Láng giềng và thân
thích nghe biết Chúa đã xử rất nhân hậu với bà thì đều chung vui với bà. Ngày
thứ tám gia đình họp lại để làm phép cắt bì cho con trẻ. Mọi người đều gọi con
trẻ là Giacaria. Nhưng Isave nói với họ: - "Không, tên nó là Gioan".
Họ nói với bà: - Nào
có ai trong thân thích bà mang tên đó đâu ?
Người ta ra dấu hỏi
người cha đứa trẻ xem ông muốn đặt tên gì. Lấy một tấm bảng ông viết: -
"Gioan là tên nó".
Mọi người kinh ngạc
nói với nhau: - Con trẻ này rồi sẽ ra sao ?
Còn Giacaria, ông hết
bị câm và mở miệng xướng bài ca chúc tụng Chúa, trong đó ông nói tiên tri về sứ
mệnh con trẻ và việc Chúa sắp đến. Lời ca này được Giáo hội lập lại mỗi ngày
vào giờ kinh sáng.
Thánh kinh ghi nhận rằng:
Gioan lớn dần, tinh thần dũng mạnh và ở trong hoang điạ cho đến ngày thi hành sứ
vụ. Khi ấy, ông đi khắp vùng quanh sông Giodan rao giảng sám hối và thực hiện
phép rửa Thanh tẩy (Lc 3). Bởi vậy Ngài cũng được gọi là Gioan Tẩy Giả.
(daminhvn.net)
24 Tháng Sáu
Cái Bóng
Có một người khờ nọ
muốn thoát khỏi cái bóng của mình... Nhưng càng trốn thì cái bóng càng đeo đuổi
anh. Anh lăn lộn trên đất, anh đâm xuống nước, dù anh đi đâu, dù anh làm gì,
cái bóng của anh vẫn còn đó.
Có một người khôn
ngoan nghe chuyện mới đến cố vấn cho anh khờ. Người khôn ngoan ấy nói như sau:
"Ðể thoát khỏi cái bóng của anh, anh chỉ cần đến đứng dưới bóng của một
cây lớn".
Có nép mình dưới bóng
cây Thập giá của Chúa Giêsu, chúng ta mới có thể thoát được cái bóng của không
biết bao nhiêu phù phiếm, hư ảo trong cuộc sống của chúng ta.
Hôm nay Giáo Hội mừng
kính trọng thể ngày sinh của một con người đã từng nép bóng dưới cây Thập giá của
Chúa Giêsu. Con người ấy chính là Goan Tẩy Giả, vị tiền hô của Ðấng Cứu Thế,
nhưng đồng thời cũng là người luôn nép bóng trong Chúa Giêsu.
Thánh Gioan đã tóm tắt
tất cả cuộc sống củaNgài trong câu nói: "Ngài phải lớn lên, còn tôi phải
nhỏ lại". Dưới cái nhìn của con người, như Chúa Giêsu cũng đã có lần khen
tặng, Gioan là con người cao cả nhất được sinh ra từ người nữ. Ngày sinh của
Ngài được đánh dấu bằng những biến cố khác thường. Sự chào đời của Ngài đã mang
lại niềm vui và hy vọng cho mọi người xung quanh. Vị tiên tri được xem là là
cao cả nhất trong lịch sử Isreal ấy đã lôi kéo được một đám đông mà chưa từng
có vị tiên tri nào đã quy tụ được... Thế nhưng, cuối cùng, để hoàn tất sứ mệnh
của mình, con người ấy đã nhỏ lại và mất hẳn trong kiếp tù đày và một cái chết
bỉ ổi.
Gioan nhỏ lại trong
cái chết ấy, nhưng Chúa Giêsu lớn lên trong Mầu Nhiệm của Ngài, bởi vì cái chết
của Gioan là một loan báo về chính cái chết của Chúa Giêsu... Nhưng cũng chỉ
trong cái chết của Chúa Giêsu, cái chết của Gioan mới có ý nghĩa... Trong bóng
thập giá của Chúa Giêsu, Gioan đã tìm lại được chính mình.
Chúng ta cầu xin điều
gì trong ngày sinh của thánh Gioan Tẩy Giả nếu không phải là bước đi trong từng
bước nhỏ lại của Ngài. Trong từng bước ấy, chúng ta hãy đặt mình dưới bóng vĩ đại
của Thập giá Chúa Giêsu. Chỉ trong chiếc bóng vĩ đại ấy của Thập giá Chúa
Giêsu, những nghịch cảnh, những đau thương, những nghi ngờ và ngay cả những cái
chết từng ngày sẽ mang lấy ý nghĩa. Và ý nghĩa ấy là gì nếu không phải là sự lớn
lên của Ðức Kitô trong chúng ta?
Chúng ta có nhỏ lại
trong cái nhìn hẹp hòi ích kỷ của chúng ta, chúng ta có nhỏ lại trong những ham
muốn ganh tỵ bất chính của chúng ta, chúng ta có nhỏ lại trong hận thù nhỏ nhen
của chúng ta, thì lúc đó Ðức Kitô mới thực sự lớn lên trong chúng ta.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Sinh Nhật
Gioan Tẩy Giả
Thứ Bảy, 24 Tháng 6, 2017
Sinh Nhật Người
Dọn Đường cho Chúa
Mt 14:13-21
1. Chúng ta hãy lắng đọng trong Cầu Nguyện – Statio
Lời cầu nguyện của
Đức Hồng Y Mercier cùng Chúa Thánh Thần
Lạy Chúa, Đấng đã hướng
dẫn những tín hữu Chúa, soi sáng tâm hồn họ với ánh sáng của Chúa Thánh Thần,
xin ban cho chúng con trong cùng Thần Khí ấy để chúng con có thể có ước muốn
làm điều tốt đẹp và luôn vui hưởng sự ủi an của Người.
Nguyện xin cho sự Vinh
Quang, tôn thờ, tình yêu và ân sủng của Chúa Thánh Thần Đời Đời, Đấng đã đem đến
thế gian Đấng Cứu Độ cho linh hồn của chúng con. Và nguyện xin cho vinh
quang và danh dự của Thánh Tâm Chúa rất đáng tôn thờ, Đấng đã yêu thương chúng
con với một tình yêu vô biên.
Lạy Đức Chúa Thánh Thần
rất yêu dấu của linh hồn con, con yêu mến Chúa. Xin Chúa hãy soi sáng tâm
trí con, dẫn dắt con, yên ủi con và tăng sức mạnh cho con. Xin hãy tỏ cho
con biết con cần phải làm gì. Xin Chúa hãy truyền lệnh cho con.
Con nguyện hứa sẽ tuân
phục tất cả mọi mệnh lệnh và ý muốn của Chúa trong con. Con nguyện lãnh
nhận lấy tất cả những gì Chúa cho phép xảy đến với con. Xin chỉ dạy con
Thánh Ý của Chúa. Lạy Đức Chúa Thánh Thần, con suy phục Chúa.
2. Đọc và cầu nguyện Lời Chúa – Lectio
Trích Tin Mừng theo
thánh Luca (1:57-66,80)
Khi đến ngày sinh, bà
Êlisabéth sinh hạ một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân
hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người ta đến làm
phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Giacaria của cha nó mà đặt cho nó. Nhưng
bà mẹ đáp lại rằng: "Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan". Họ bảo bà rằng:
"Không ai trong họ hàng bà có tên đó". Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ
muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết: "Tên nó là Gioan". Và
mọi người đều bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền chúc tụng
Chúa. Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta
loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết đều để bụng nghĩ rằng:
"Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với
nó".
Con trẻ lớn lên, mạnh
mẽ trong lòng: nó ở trong hoang địa cho đến ngày tỏ mình ra cùng dân Israel.
3. Suy gẫm Lời Chúa – Meditatio
3.1 Chìa khóa
để dẫn đến bài đọc
Đoạn Tin Mừng này là một
phần của câu chuyện được gọi là thời thơ ấu của Chúa Giêsu. Trong một
cách đặc biệt, đoạn này theo sau đoạn Tin Mừng về chuyến Viếng Thăm bà
Êlisabéth “trong nhà ông Giacaria” (Lc 1:40) sau biến cố Truyền Tin của Thiên
Thần, sứ giả của sự sáng tạo mới.
Thật ra, biến cố Truyền
Tin khai mạc trong một cách mừng vui vì lời hứa của Thiên Chúa với Dân Riêng của
Người được thực hiện (Lc 1:26-38). Niềm vui mừng của thời đại mới, tràn
ngập Đức Maria, giờ đây ngập tràn trái tim của bà Êlisabéth. Bà vui mừng
với lời chào của Đức Maria (Lc 1:41). Mặt khác, Đức Maria “ngợi khen
Thiên Chúa” (Lc 1:46) bởi vì Người đã làm những việc tuyệt vời trong bà, cũng
giống như Người đã làm những điều kỳ diệu cho Dân Người trong nhu cầu ơn cứu rỗi.
Câu nói “thời gian tới
hồi viên mãn” nhắc nhở chúng ta rằng thực tế này không chỉ nói về bà Êlisabéth
sắp đến lúc khai hoa nở nhụy, mà cũng mặc khải điều gì đó về chương trình của
Thiên Chúa. Thật ra, thánh Phaolô cho chúng ta biết rằng khi thời gian tới
hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con Một Người đến “sinh làm con một người phụ nữ,
và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được
ơn làm nghĩa tử” của Thiên Chúa (Gl 4:4).
Trong Tin Mừng của
Chúa Giêsu, thực sự nói về việc thời gian viên mãn, đặc biệt là trong Tin Mừng
theo Gioan. Hai trong số những lần này là lần tại tiệc cưới Cana (Ga
2:1-12) và lần thống khổ trên thập giá nơi Chúa Giêsu thốt lên rằng “mọi sự đã
hoàn tất” (Ga 19:30). Trong việc thực hiện thời gian viên mãn, Chúa Giêsu
mở ra một kỷ nguyên mới của ơn cứu rỗi. Sự ra đời của Gioan Tẩy Giả mở
màn cho kỷ nguyên cứu rỗi này. Trong thực tế, trước sự xuất hiện của Đấng
Cứu Thế, ông đã hân hoan và nhảy mừng trong lòng mẹ, bà Êlisabéth (Lc
1:44). Sau đó, ông sẽ xác định mình là người bạn của chú rể (Chúa Giêsu)
hân hoan và hớn hở bởi vì đám cưới của chú rể với cô dâu, là Giáo Hội (Ga
3:29).
Người con sẽ không được
đặt tên theo cha mình là Giacaria, mà là Gioan. Giacaria nhắc nhở chúng
ta rằng Thiên Chúa không hề quên dân riêng của Người. Trong thực tế, tên
của ông có nghĩa là “Thiên Chúa ghi nhớ”, bởi vì các lời hứa của Thiên Chúa
đang được thực hiện. Sứ vụ tiên tri của Gioan đã cho thấy lòng thương xót
của Thiên Chúa. Thật ra, ông sẽ được gọi là Giohanan, đó là “Thiên Chúa
là Đấng Thương Xót”. Lòng thương xót này được thể hiện trong chuyến thăm
viếng Dân Riêng, một cách chính xác “như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn
sứ mà phán hứa tự ngàn xưa” (Lc 1:67-70). Vì vậy, tên gọi cho biết nhiệm
vụ của trẻ sắp được sinh ra. Ông Giacaria sẽ viết tên con trẻ trên một tấm
bảng nhỏ để cho mọi người đều thấy và ai nấy đều bỡ ngỡ (Lc 1:63). Tấm bảng
nhỏ này là tiếng vang lại của một dòng chữ khác, được viết bởi quan Philatô để
đóng trên cây thập giá của Chúa Giêsu. Dòng chữ này mặc khải tên sứ vụ của
Đấng Chịu Đóng Đinh: “Giêsu Nagiarét, Vua dân Do Thái” (Ga 19:19).
Dòng chữ này cũng gây nên sự ngưỡng mộ với những ai có mặt tại Giêrusalem vào
ngày lễ.
Gioan là kẻ dọn đường
cho Chúa Giêsu về mọi thứ. Đã từ lúc mới sinh và thời thơ ấu của mình,
ông chỉ về Chúa Kitô: “Đứa trẻ này sẽ là ai?” Ông là “tiếng kêu
trong hoang địa” (Ga 1:23), thúc đẩy mọi người để chuẩn bị dọn đường cho
Chúa. Ông không phải là Đấng Cứu Thế (Ga 1:20), ông nói ra điều này với lời
rao giảng của mình và hơn hết cả là phong cách sống khổ hạnh của ông trong
hoang địa. Trong khi đó, cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh.
“Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Israel” (Lc 1:80).
3.1.1. Một
vài câu hỏi để hướng dẫn cho sự suy niệm và thực hành của chúng ta:
- Điều gì đã làm bạn cảm động nhất trong đoạn Tin Mừng
và trong phần suy gẫm này?
- Ông Gioan tự nhận mình là bạn của chàng rể.
Theo bạn, hình ảnh này mang ý nghĩa gì?
- Ông Gioan Tẩy Giả luôn được Giáo Hội xem như là mẫu
mực. Ông là người dọn đường cho Chúa. Điều này có điểm nào thích hợp
với đời sống hàng ngày của chúng ta không?
4. Cầu nguyện -
Oratio:
Chúng ta hãy chúc tụng
Chúa cùng với Giacaria (Lc 1:68-79)
Chúc tụng Đức Chúa là
Thiên Chúa Israel,
đã viếng thăm cứu chuộc
dân Người.
Từ dòng dõi trung thần Đavít,
Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,
như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ
mà phán hứa tự ngàn xưa:
sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù,
thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;
sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên
và nhớ lại lời xưa giao ước;
Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham
rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,
và cho ta chẳng còn sợ hãi,
để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người,
mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.
Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu
là ngôn sứ của Đấng Tối Cao:
con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,
bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ
là tha cho họ hết mọi tội khiên.
Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,
cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta,
soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối
và trong bóng tử thần,
dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.
Từ dòng dõi trung thần Đavít,
Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,
như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ
mà phán hứa tự ngàn xưa:
sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù,
thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;
sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên
và nhớ lại lời xưa giao ước;
Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham
rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,
và cho ta chẳng còn sợ hãi,
để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người,
mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.
Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu
là ngôn sứ của Đấng Tối Cao:
con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,
bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ
là tha cho họ hết mọi tội khiên.
Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,
cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta,
soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối
và trong bóng tử thần,
dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.
5. Chiêm Niệm - Contemplatio:
Chúng ta hãy tôn
vinh lòng thương xót và sự tốt lành của Thiên Chúa trong thinh lặng:
Sáng danh Đức Chúa
Cha, và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần.
Như đã có trước vô
cùng và bây giờ và hằng có và đời đời chẳng cùng. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét