16/07/2017
Chúa Nhật 15 thường niên năm A
(phần I)
Bài Ðọc I: Is 55, 10-11
"Chúng làm cho đất phì nhiêu".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Ðây Chúa phán:
"Như mưa tuyết từ trời rơi xuống và không trở lên trời nữa, nhưng chúng thấm
xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm, cho người gieo có hạt giống,
cho người ta có cơm bánh ăn, cũng thế, lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại
với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta, và làm tròn sứ
mạng Ta uỷ thác".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 64, 10abcd.
10e-11. 12-13. 14
Ðáp: Hạt giống rơi vào đất tốt, và sinh hoa kết quả (Lc
8, 8).
Xướng: 1) Chúa đã viếng
thăm ruộng đất và tưới giội: Ngài làm cho đất trở nên phong phú bội phần. Sông
ngòi của Thiên Chúa tràn trề nước, Ngài đã chuẩn bị cho thiên hạ có lúa mì. -
Ðáp.
2) Vì Ngài đã chuẩn bị
như thế này cho ruộng đất: Ngài đã tưới giội nước vào những luống cày, và Ngài
san bằng mô cao của ruộng đất. Ngài làm cho đất mềm bởi thấm nước mưa; Ngài
chúc phúc cho mầm cây trong đất. - Ðáp.
3) Chúa đã ban cho một
năm hồng ân, và lốt xe ngự giá của Ngài khơi nguồn phong phú. Ðống đất hoang vu
có nước chảy đầm đìa, và các đồi núi vận xiêm-y hoan hỉ. - Ðáp.
4) Ðồng ruộng đông chật
những đàn chiên dê, và các thung lũng được che lợp bằng ngũ cốc; muôn loài đều
hát xướng và hoan ca. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Rm 8, 18-23
"Các tạo vật ngóng trông sự mạc khải của con cái Thiên
Chúa".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tôi
nghĩ rằng những đau khổ ở đời này không thể sánh với vinh quang sắp tới sẽ được
mạc khải cho chúng ta. Vì chưng các tạo vật ngóng trông sự mạc khải của con cái
Thiên Chúa. Các tạo vật đã phải tùng phục cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn
như vậy, nhưng vì Ðấng đã bắt nó phải tùng phục với hy vọng là các tạo vật sẽ
được giải thoát khỏi vòng nô lệ sự hư nát, để được thông phần vào sự tự do vinh
hiển của con cái Thiên Chúa. Vì chúng ta biết rằng cho đến bây giờ, mọi tạo vật
đều rên siết và đau đớn như người đàn bà trong lúc sinh con. Nhưng không phải
chỉ có các tạo vật, mà cả chúng ta là những kẻ hưởng ơn đầu mùa của Thánh Thần,
chúng ta cũng rên siết trong khi ngóng chờ phúc làm nghĩa tử và ơn cứu độ thân
xác chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 17, 17b và
a
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Lời Cha là chân lý; xin hãy thánh hoá chúng trong sự thật".
- Alleluia.
Phúc Âm: Mt 13, 1-9 {hoặc
1-23}
"Kìa, có người gieo giống đi gieo lúa".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Ngày ấy, Chúa Giêsu ra
khỏi nhà và đi đến ngồi ở ven bờ biển. Dân chúng tụ tập quanh Người đông đảo đến
nỗi Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Và
Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói:
"Này đây, có người
gieo giống đi gieo lúa. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim trời
bay đến ăn mất. Có hạt rơi xuống trên đá sỏi, chỗ có ít đất, nó liền mọc lên,
vì không có nhiều đất. Khi mặt trời mọc lên, bị nắng gắt, và vì không đâm rễ
sâu, nên liền khô héo. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc um tùm, nên nó chết nghẹt.
Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết quả, có hạt được một trăm, có hạt sáu
mươi, có hạt ba mươi. Ai có tai thì hãy nghe".
[Các môn đệ đến gần thưa Người rằng: "Tại sao Thầy
dùng dụ ngôn mà nói với họ?" Người đáp lại: "Về phần các con, đã cho
biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết. Vì ai đã có, thì ban
thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi. Bởi thế,
Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ: vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không
nghe và không hiểu chi hết. Thế mới ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói về họ rằng:
"Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. Vì
lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai
nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho
lành". Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai
các con vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng
công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước
nghe điều các con nghe, mà không được nghe.
"Vậy, các con hãy
nghe dụ ngôn về người gieo giống: Kẻ nào nghe lời giảng về Nước Trời mà không
hiểu, thì quỷ dữ đến cướp lấy điều đã gieo trong lòng nó: đó là kẻ thuộc hạng
gieo dọc đường. Hạt rơi trên đá sỏi là kẻ khi nghe lời giảng, thì tức khắc vui
lòng chấp nhận, nhưng không đâm rễ sâu trong lòng nó, đó là kẻ nông nổi nhất thời,
nên khi cuộc bách hại, gian nan xảy đến vì lời Chúa, thì lập tức nó vấp ngã. Hạt
rơi vào bụi gai, là kẻ nghe lời giảng, nhưng lòng lo lắng việc đời, ham mê của
cải, khiến lời giảng bị chết nghẹt mà không sinh hoa kết quả được. Hạt gieo
trên đất tốt, là kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả đến nỗi
có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi".]
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Những Ðòi Hỏi
Của Ðức Tin
Lời Chúa bao giờ cũng
cụ thể và nuôi sống con người. Nếu có khi nào chúng ta thấy Lời Chúa có vẻ xa vời
không thiết thực, thì chẳng qua là tại chúng ta chưa lãnh hội được sức sống chứa
đựng ở trong đó. Ðối với Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe đọc trong thánh lễ hôm
nay, ai đã không thấy cụ thể và sống động? Những bài Kinh Thánh ấy nêu lên một
thắc mắc của mọi thời ở trong Dân Chúa; và dọi ánh sáng đức tin vào tâm trạng bất
ổn của chúng ta, để thúc giục chúng ta càng tin tưởng nhiều hơn nữa.
A. Một Thắc Mắc Của Mọi
Thế Hệ Tín Hữu
Quả vậy, niềm tin của
mọi thời không ngớt bị thử thách. Nếu hiện tại chúng ta có những thắc mắc đối với
đường lối của Chúa, thì trước chúng ta, dân Cựu Ước và các tín hữu tiên khởi thời
các Tông đồ cũng đã bị dày vò trong chính những thắc mắc như vậy.
Bài sách Isaia hôm nay
rõ ràng muốn giải tỏa một trong những thắc mắc như thế. Chúng ta biết Israel là
Dân được Chúa chọn làm sở hữu. Ngài đã phải dùng cánh tay mạnh mẽ để đưa họ ra
khỏi đất nô lệ. Ngài hứa sẽ đời đời trung tín với giao ước. Và chắc chắn trong
giao ước có Lời Hứa cho dòng dõi Abraham sẽ nhiều như sao trên trời và như cát
ngoài biển. Lại còn viễn tượng mọi dân tộc sẽ lấy số phận của Israel mà chúc
phúc cho nhau nữa. Tức là mọi dân nước sẽ thèm số phận của Israel.
Thế mà miêu duệ
Abraham hiện bị phân tán, lưu lạc ở mọi nơi. Ða số đang sống cuộc đời lưu đày
khổ sở ở Babylon. Lời Chúa hứa đâu còn gì nữa? Ðền thờ cũng không còn nữa, mà
tư tế với tiên tri cũng bị đuổi ra khỏi nước. Vua, đấng được xức dầu cũng đã bị
giết. Không những không hơn được ai, mà Israel lại còn là dân "trâu ngựa"
hơn hết thảy. Mà thử thách đâu có mau qua! Lần này, dân chịu cảnh lưu đày
phương Bắc đã xấp xỉ 200 năm đối với Samari và 100 năm đối với Yuđa. Chẳng có một
tia hy vọng nào.
Nghe nói ở xa xa có một
tướng quân Cyrus nào đó đang chinh phạt thế giới. Nhưng ông ta không phải là
miêu duệ Abraham. Ông ta có chiếm được đất Babylon này, thì Dân Chúa cũng thế
thôi. Chúa có thật đã hứa với Tổ phụ Dân những điều tốt đẹp như Sách Thánh kể
không? Ngài có thật là Ðấng trung tín sẽ đời đời giữ Lời giao ước không? Sao
Ngài để Dân có Lời Hứa long trọng như vậy phải lầm than quá sức thế này? Có nên
tiếp tục tin Lời Chúa nữa, hay là bắt đầu sống như dân ngoại cho xong?
Ðó là bối cảnh của bài
sách Isaia hôm nay. Chúng ta thấy Lời Chúa không xa chúng ta tí nào. Nhưng trước
khi xem Ngài trả lời cho những thắc mắc trên, chúng ta hãy tiếp tục lắng nghe nỗi
lòng của thế hệ tín hữu tiên khởi.
Ðây không còn phải là
dân Israel cũ nữa, nhưng là Dân mới được Ðức Kitô cứu chuộc nhờ cuộc khổ nạn-phục
sinh của Người. Dân Kitô hữu mới lúc đầu cũng đầy hứa hẹn. Thánh Thần đã ban ơn
chan hòa. Các Tông đồ giảng dạy dạn dĩ và đầy quyền năng. Các tín hữu sốt sắng
và đồng tâm ý hợp. Chẳng bao giờ người ta thấy loài người thương mến nhau như vậy.
Nhưng rồi mọi sự lại bắt đầu buồn chán. Người Dothái vẫn khăng khăng không chấp
nhận đức tin mới. Dân ngoại muốn theo Chúa, nhưng vua quan lại bắt bớ. Ngay đến
nội bộ Hội Thánh cũng bắt đầu chán nản: nhiều người tội lỗi và thậm chí có nhiều
kẻ bỏ đức tin. Nước Thiên Chúa mà Ðức Kitô đã sáng lập có hơn gì những phong
trào trước đây trong lịch sử loài người không? Lời Chúa nói với Con Một của
Ngài trong thời kỳ sau hết có hiệu nghiệm hơn Lời mạc khải trong Cựu Ước không?
Chúng ta phải nhìn thấy
những bối cảnh như vậy mới hiểu được bài Tin Mừng và bài sách Isaia hôm nay. Cả
hai bài đều nói đến Lời Chúa, và hiệu năng của Lời Chúa. Dân Cựu Ước hỏi rằng:
Lời Chúa đã mạc khải cho cha ông họ có đi đến đâu không? Và Dân Tân Ước cũng đặt
nghi vấn, không hiểu Lời mạc khải nơi Ðức Yêsu Kitô có đem lại hạnh phúc thật
như đã hứa không? Và chúng ta cũng phải nhớ một bối cảnh như thế để hiểu bài
thơ Phaolô. Thánh Tông đồ không những cũng thắc mắc về số phận tương lai của
dân tín hữu và của loài người, mà còn đặt thắc mắc về hạnh phúc của toàn thể vũ
trụ nữa.
Chúng ta hãy xem đức
tin dọi ánh sáng thế nào trên các khắc khoải ngàn đời ấy.
B. Giải Ðáp Của Ðức
Tin
Bài sách Isaia thi vị
nhưng không thiếu phần thiết thực. Nếu đọc những câu trước và sau đoạn trích
hôm nay, chúng ta còn thấy rõ tư tưởng của tác giả hơn nữa. Ông tuyên sấm Lời của
Chúa trong giai đoạn đen tối của lịch sử Dân Chúa. Dân đang ngao ngán và dường
như đã tuyệt vọng. Thì này, Lời Chúa phán: Ngươi sẽ chiêu tập dân tộc người
không biết; dân tộc không biết ngươi sẽ chạy đến với ngươi... Các ngươi sẽ ra
đi mừng rỡ và được rước về bình an.
Lại những lời hứa
suông nữa sao? Không, đây là lý do để Dân Chúa tin tưởng. Trời cao hơn đất thế
nào, đường lối của Ngài cũng hơn ý nghĩ của loài người như vậy. Loài người thấy
bi quan trong gian truân thử thách; Thiên Chúa thấy tất cả sẽ thành tựu theo ý
nghĩ của Ngài. Vì mưa với tuyết từ trời sa xuống không lùi lại về trời nếu
không thấm nhuần đất đai sinh sôi nảy nở thì Lời từ miệng Chúa phán ra cũng
không trở về với Ngài nếu không thực hiện mọi điều Ngài muốn. Ðịnh luật trong
thiên nhiên rõ ràng chắc chắn. Và những định luật ấy cũng là những ý định của
Chúa. Thì tại sao loài người có thể hoài nghi về sự chắc chắn của những Lời
Chúa hứa?
Lập luận của Isaia vững
vàng. Và những ai chấp nhận vẫn tin vào Chúa và đã thấy lịch sử làm chứng Chúa
luôn luôn trung tín với Lời giao ước. Tướng quân Cyrus đã đem lại cho dân lưu
đày cơ hội trở về quê hương. Chúa đã thực thi lời hứa giải phóng. Và nhất là,
cuối cùng Ngài đã sai Con Một Ngài xuống thế cứu dân khỏi tội lỗi và ban Thánh
Thần quy tụ các dân tộc nên một. Ở nơi Chúa Yêsu Kitô, mọi lời hứa trong Cựu Ước
đã nên trọn.
Nhưng còn nơi chính Hội
Thánh của Chúa, nơi Nước Trời mà Ðức Yêsu Kitô đã thiết lập? Bài Tin Mừng hôm
nay cho chúng ta thấy vấn đề và giải đáp được nêu lên cũng không khác thời
Isaia là mấy. Tuy nhiên, nơi miệng Ðức Yêsu Kitô chân lý mặc hình thức vừa đơn
sơ vừa sinh động hơn. Còn gì đơn sơ hơn hình ảnh và công việc của người gieo giống?
Chúng ta chỉ cần nhìn. Trên đường đi có hạt rơi xuống chỗ này chỗ kia và không
kết quả gì hết. Nói đúng hơn người đi gieo cũng như kẻ quan sát không hề để ý đến
số hạt rơi mất dọc đường. Ðiều quan trọng là cuối cùng công việc gieo giống này
sẽ kết quả ra sao. Thế mà thóc giống sẽ sinh hoa kết quả nơi đất tốt: hạt được
100, có hạt 60, có hạt 30. Chúa Yêsu trong chính bài dụ ngôn của Người, chỉ để
ý đến câu kết luận đó. Và Người muốn nói: cuối cùng Nước Trời sẽ thành tựu;
thành tựu một cách tất nhiên chắc chắn, như công việc tự nhiên của người gieo
giống.
Người đã kể dụ ngôn đó
về Nước Trời. Áp dụng vào chính công việc Người đang làm, các môn đệ đừng sợ Lời
Giảng của Người không đem lại kết quả khi thấy công lao vất vả hàng ngày của
Người không gặt hái được gì cụ thể. Khi người đi gieo giống đang gieo thì chưa
phải là mùa gặt. Lúc hạt giống đã nằm xuống đất và nát ra, bấy giờ sẽ mọc lên
cây. Thế thì tại sao các tín hữu thời các Tông đồ có thể quên bài học ấy? Tại
sao họ bắt đầu nghi ngờ công hiệu của việc rao giảng Lời Chúa khi gặp phải những
thái độ bịt tai chống đối bắt bẻ, bỏ tù hay nguội lạnh, tội lỗi? Hội Thánh đã
quên mình đang lữ thứ trần gian rồi sao?
Thánh Phaolô trong bài
thư hôm nay nhắc lại chân lý ấy. Người còn nói mạnh hơn: thời gian chúng ta
đang sống hãy còn là giai đoạn thai nghén. Hơn nữa những khó khăn đau khổ hiện
tại không phải là những cơn đau của người phụ nữ đang sinh con ư? Chúa Yêsu đã
có lần gợi lên hình ảnh ấy để nhắc nhủ các môn đệ nhớ có lúc họ sẽ phải khóc
lóc khi thế gian vui mừng; nhưng rồi không ai sẽ cất được sự vui mừng của họ,
khác nào sự vui mừng của người mẹ sau khi sinh con.
Người tín hữu của Chúa
ở mọi thời có thể thấy thắc mắc của mình đã được đức tin soi sáng. Họ có lý để
tự hỏi vì sao Lời Chúa hứa ban hạnh phúc như không hiệu nghiệm. Nhưng nếu họ đã
tin vào các định luật tự nhiên trong trời đất, thì họ cũng phải tin hơn nữa vào
giao ước của Chúa. Hơn nữa Lời Chúa trong giao ước còn long trọng hơn nhiều vì
là lời thề hứa. Họ phải có lòng tin vào đường lối hướng dẫn lịch sử của Chúa và
chắc chắn kẻ tin vào Chúa sẽ không bị hổ ngươi, vì những đau khổ hiện tại không
là gì sánh với vinh quang sẽ tới.
Như thế, không có
nghĩa là họ thụ động chờ cho cơn giống tố qua đi và ngày mai trời bừng sáng. Ðức
tin Kitô giáo phải làm việc. Như người đi gieo tin ở thành quả do công việc
mình làm, người tín hữu cũng phải sống động trong đức tin. Và điều này, rõ ràng
bài Tin Mừng muốn ám chỉ trong phần giải thích dụ ngôn.
C. Những Ðòi Hỏi Của Ðức
Tin
Chỉ cần một phân tích
đơn sơ cũng đủ để nhận ra có một sự chuyển hướng nào đó từ bài dụ ngôn sang phần
giải thích. Tác giả sách Tin Mừng khéo léo đặt ra những câu sang ý. Ông cho các
môn đệ đến xin Chúa cắt nghĩa bài dụ ngôn, và ông đã gói ghém phương hướng giải
thích ngay trong câu Chúa trả lời: đã ban cho các con biết mầu nhiệm Nước Trời;
còn không ban cho các kẻ ấy, vì kẻ có thì sẽ được thêm, còn kẻ không có thì điều
có cũng bị giựt mất.
Chúng ta thấy ngay,
Chúa đã phân biệt môn đệ với quần chúng. Và Người đề cao vinh dự cũng như hạnh
phúc của môn đệ. Họ được biết các mầu nhiệm Nước Trời. Và sở dĩ như vậy, một phần
vì họ có khả năng, có điều kiện để lĩnh hội. Họ biết xem biết nghe, chứ không
như những kẻ khác có mắt có tai mà không thấy không nghe gì cả.
Thế rồi tác giả xây dựng
phần giải thích dụ ngôn trên tiền đề đó. Tất cả không nhằm vào điểm chung cục nữa.
Phần giải thích nhắm vào các hạt rơi mất đi. Nói đúng hơn, yếu tố được để ý là
các thứ đất khác nhau đã đón nhận hạt gieo. Chúng đã làm hạt giống hư đi vì thiếu
khả năng. Và theo Matthêô, khả năng ở đây là phải hiểu được Lời Chúa. Vì kẻ nào
nghe Lời giảng về Nước Trời mà không hiểu thì quỷ dữ đến cướp lấy; trong khi kẻ
nghe lời giảng mà hiểu được thì sinh hoa kết quả.
Nhưng hiểu ở đây là
gì? Có lẽ thay vì dùng từ ngữ này, chúng ta hãy dùng chữ "lĩnh hội".
Lĩnh hội cũng là hiểu; nhưng lĩnh hội gợi lên thái độ đón nhận, bao bọc lấy lời
đã nghe, thành ra lời rao giảng không vào tai này ra tai khác, nhưng sẽ dừng lại,
rơi vào lòng và gặp được suy nghĩ sẽ trở nên phong phú và phát xuất ra việc
làm, khiến đức tin trở thành đức tin sống động.
Như vậy Lời Chúa nói với
chúng ta hôm nay không những đã soi sáng một thắc mắt ngàn đời của các thế hệ
tín hữu, mà còn đề ra con đường ánh sáng, để chúng ta đi vào trong những lúc gặp
khó khăn. Nhiều lúc quả thật chúng ta như thấy mù mịt. Hiện tại nhiều thử thách
đau thương, mà tương lai cũng tối tăm dầy đặc. Chúng ta bị cám dỗ hoài nghi cả
đường lối của Chúa và không còn hy vọng vào Lời Người đã hứa. Nhưng nếu những định
luật thiên nhiên kia còn chắc chắn, huống nữa là Lời Chúa! Lịch sử trong quá khứ
không làm chứng Chúa trung tín tuyệt đối sao? Và thánh Phaolô bảo chúng ta là
những kẻ hưởng khai ân của Thần khí, tức là đã nắm giữ được bảo chứng của vinh
quang Nước Trời rồi. Những đau khổ hiện tại phải kích thích niềm tin tưởng chờ
đợi ơn Chúa cứu độ. Không phải là một niềm tin lười biếng từ chối nỗ lực phấn đấu;
nhưng là một niềm tin yêu mến đón nhận Lời Chúa vào lòng để suy nghĩ, trau dồi
và phát sinh ra những công việc phù hợp với đức tin. Một cuộc đời như vậy sẽ chẳng
khác nào đòi một người gieo giống, tha thiết với công việc làm vì tin vào thu
hoạch sau này.
Chính Chúa Yêsu Kitô
giờ đây cũng làm công việc ấy. Người đã gieo Lời của Người nơi cộng đồng chúng
ta. Người còn muốn lấy Máu Thánh tưới trên Lời đã gieo. Và Người ban Thánh Thể
kích thích chúng ta lĩnh hội Lời ấy. Nếu chúng ta đón nhận thật sự, không để Lời
vào tai này ra tai kia, nhưng rơi vào lòng, được ấp ủ bằng suy nghĩ và cầu nguyện,
rồi mọc thành cây nhiều công việc khác nhau, thì chắc chắn có hạt sẽ sinh 100,
có hạt 60, có hạt 30.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật 15 Thường Niên, Năm A
Bài đọc: Isa
55:10-11; Rom 8:18-23; Mt 13:1-23
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hiệu
quả và lợi ích của Lời Chúa.
Lời phát ra từ miệng của
một người gây ra những hậu quả khác nhau nơi người nghe: có người chăm chú lắng
nghe và ghi nhận trong tâm hồn, có người lắng nghe cho qua lần chiếu lệ hay
nghe như “nước đổ đầu vịt,” có người tuy ngồi đó nhưng chẳng nghe gì cả vì trí
óc còn bận tâm những chuyện khác, có người nghe để tìm sơ hở của người nói để bắt
bẻ hay truy tố... Tùy vào cách lắng nghe, những lời của diễn giả nói sẽ sinh lợi
ích hay thiệt hại cho khán giả.
Các bài đọc hôm nay
dùng nhiều hình ảnh khác nhau để nhấn mạnh tới sự chuẩn bị con người cần có khi
lắng nghe Lời Chúa. Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaiah dùng hình ảnh của mưa và
tuyết sa xuống từ trời. Mục đích của chúng là để thấm nhuần đất đai để cho hạt
giống được nẩy mầm và tăng trưởng, để người gieo có hạt giống và người đói có
bánh ăn. Lời Chúa cũng thế, một khi đã nói ra sẽ không trở về với Ngài sau khi
đã thấm nhập vào trí óc và sinh ích lợi cho con người. Trong bài đọc II, Lời
Chúa mặc khải cho con người biết Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, để con người hiểu
biết tình trạng cuộc đời mình và giữ vững niềm hy vọng sẽ được sống lại với
Thiên Chúa trong vinh quang. Trong Phúc Âm, Lời Chúa được ví như hạt giống mà một
nông phu ra đi vãi gieo. Nó có thể rơi bên vệ đường, trong chỗ đá sỏi, trong bụi
gai hay rơi vào đất tốt. Tùy chỗ rơi vào mà hạt giống sẽ cho những kết quả khác
nhau.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ngôn sứ Isaiah chú trọng đến tính liên tục của Lời Chúa.
1.1/ Lời Chúa được so
sánh như mưa và tuyết từ trời rơi xuống: Ngôn
sứ Isaiah liệt kê 4 công dụng hay mục đích của mưa tuyết mà nhà nông nào cũng
có thể hiểu cả.
(1) Thấm nhập và làm
cho đất được phì nhiêu: Đất đai không có nước sẽ trở nên cằn cỗi và khô cứng
như đá. Trước khi gieo hạt, nông phu phải cuốc hay cày bừa làm cho đất cứng vỡ
ra, rồi đợi mưa hay tuyết rơi xuống làm cho đất xốp hay mềm. Không có nước chẳng
hạt giống nào có thể nảy mầm được chứ đừng nói tới việc sinh trái.
(2) Giúp cây cối sinh
hoa kết quả: Hạt giống được gieo vào miền đất đã chuẩn bị sẽ có cơ hội nảy mầm,
mọc lên lớn mạnh, và sinh hoa kết trái. Tùy vào sự phì nhiêu của đất và nước, hạt
giống sẽ cho những kết quả khác nhau: nhiều hay ít, ngọt ngào hay chua chát...
(3) Giúp nhà nông có hạt
giống để trồng: Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, hạt giống được gieo ra sẽ
cho hàng trăm, ngàn những hạt giống khác từ hoa quả của nó. Nhà nông sẽ để dành
những hạt giống tốt để tiếp tục gieo mùa sau.
(4) Mục đích tối hậu của
hạt giống là giúp con người có lương thực: Trong sự quan phòng của Thiên Chúa,
các hạt giống là để cho thú vật và con người có cơm bánh ăn. Nếu không có các hạt
giống thì cũng chẳng có sự sống trên trái đất này.
Đó là tất cả mục đích
của mưa và tuyết, chúng sẽ không trở lên trời và tiếp tục mưa xuống cho tới khi
hoàn thành những mục đích đã tiên liệu cho chúng.
1.2/ Tính liên tục của Lời
Chúa: Hạt giống không thể sinh hoa kết trái
nếu vùng đất chỉ mưa tuyết một lần, chúng đòi lượng nước đủ để có thể lớn mạnh
và sinh quả. Cũng vậy, Lời Chúa cần được gieo nhiều lần như mưa tuyết vào lòng
con người. Trình thuật muốn nhấn mạnh tới sự liên tục quan tâm
của Thiên Chúa trong việc tác động vào trí óc và trái tim con người để họ tin
Thiên Chúa và hành động cách xứng hợp. Lời Chúa gieo ra có thể chưa có hiệu quả
ngay lần đầu, nhưng cứ thấm nhập mỗi ngày một tí. Lời Chúa gieo ra có thể chưa
sinh hoa kết quả ngay nhưng nhưng đã có những chồi non đợi ngày sẽ sinh hoa kết
trái.
Lời ở đây có thể hiểu
theo ý nghĩa sâu xa hơn là Ngôi Lời. Chúa Giêsu là Lời phát xuất từ Thiên Chúa
ngay từ khi tạo dựng trời đất và sẽ không trở về với Thiên Chúa cho tới khi
hoàn tất việc cứu chuộc con người.
2/ Bài đọc II: Những đau khổ chúng ta chịu bây giờ không sánh sao được với
vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta.
Trồng cấy là một tiến
trình đòi nhiều thời gian, khổ đau, và kiên nhẫn. Nông phu phải vất vả đổ mồ
hôi từ chỗ cày bừa, gieo hạt, bón phân, vun tưới, thì mới có ngày mùa thắng lợi
vinh quang. Nếu một nông phu không qua tiến trình này, anh sẽ chẳng mùa gặt
hái. Thánh Phaolô dùng một hình ảnh khác cho toàn bộ cuộc đời con người. Các
tín hữu cũng phải trải qua một tiến trình tương tự, cũng đòi nhiều hy sinh,
gian khổ, và kiên nhẫn còn hơn nhà nông trước khi đạt tới kết quả vinh quang là
ơn cứu độ Thiên Chúa đã dành sẵn cho con người.
2.1/ Sự cần thiết của khổ
đau: Vinh quang có được là phải đi qua con
đường đau khổ, đường rộng rãi thênh thang chỉ dẫn đến chỗ diệt vong. Chính Đức
Kitô đã mặc khải cho chúng ta chân lý này, và Ngài đã làm gương cho chúng ta bằng
cách trải qua cùng tận đau khổ để mang ơn cứu độ đến cho muôn người.
Ai cũng nhận ra cuộc đời
là bể khổ. Thánh Phaolô diễn tả cuộc đời đau khổ như sau: “Thật vậy, chúng ta
biết rằng: cho đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp
sinh nở. Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong lòng.”
Điều này xảy ra, “không phải vì chúng muốn, nhưng là vì Thiên Chúa bắt chịu vậy.”
Vì thế, không ai có thể tránh được con đường đau khổ cả.
Nhưng đâu là ý nghĩa
hay mục đích của đau khổ? Có rất nhiều, nhưng chúng ta chỉ có thể liệt kê những
lợi ích chính trong khuôn khổ của bài viết: Thứ nhất, đau khổ giúp chúng ta cảm
nhận được tình yêu của những người đã hy sinh cho chúng ta. Thứ hai, đau khổ
giúp chúng ta định giá đúng giá trị của cuộc đời. Thứ ba, đau khổ thanh luyện
con người, giúp chúng ta trở nên như những người con của Chúa. Ngài đã hy sinh
cứu chuộc chúng ta, đến lượt chúng ta cũng phải hy sinh cho người khác được sống.
2.2/ Vinh quang con người
nhận được sau đau khổ: Tuy nhiên, đau khổ chỉ
tạm thời, chính thánh Phaolô đã quả quyết: “Thật vậy, tôi nghĩ rằng: những đau
khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải
nơi chúng ta... Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc
khải vinh quang của con cái Người.” Đau khổ nhất của con người và của các loài
thọ tạo là sự hủy diệt, nhưng ngay cả đau khổ này cũng chỉ tạm thời, vì tất cả
“vẫn còn niềm trông cậy là có ngày cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc
vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh
quang.”
Con người không phải đợi
đến Ngày Phán Xét mới nhận được vinh quang cứu độ từ Thiên Chúa, họ đã cảm nghiệm
được điều đó ngay từ đời này. Thánh Phaolô diễn tả thực tại này như sau: “Chúng
ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi Thiên Chúa ban
cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa.” Lãnh nhận
Thánh Thần là xác nhận quyền làm con để chúng ta có thể gọi Thiên Chúa là Cha.
Ngài đã gieo vào lòng chúng ta những ân huệ của Thánh Thần để chúng ta có thể sống
nhân đức như những người con của Thiên Chúa ngay từ đời này.
3/ Phúc Âm: Matthêu chú trọng đặc biệt đến bốn mảnh đất mà Lời Chúa được
gieo vào.
Chúa Giêsu đã cắt
nghĩa rõ ràng ý nghĩa của dụ ngôn, chúng ta chỉ cần chú ý đến khía cạnh thực tế
của đời sống của các tín hữu.
3.1/ Vệ đường: là những người nghe qua mà không hiểu nên quỷ dữ đến cướp
đi cũng như hạt giống bị chim trời ăn mất. Để Lời Chúa sinh ích lợi, con người
cần có sự chuẩn bị chu đáo trước khi nghe: thời gian để tâm hồn lắng đọng, cầu
nguyện với Thánh Thần để xin ơn soi sáng cho hiểu được ý nghĩa thực sự của Lời
Chúa. Đến nhà thờ khi thánh lễ đã bắt đầu có thể được ví như những người này.
3.2/ Đá sỏi: là những kẻ nghe qua thì vui vẻ đón nhận; nhưng không để
cho Lời Chúa thấm sâu vào đời sống, giống như hạt giống rơi vào đá sỏi không thể
đâm rễ sâu vì ít đất. Những kẻ này khi gặp gian nan khốn khó vì Lời Chúa sẽ vấp
ngã ngay cũng như hạt giống sẽ bị khô héo khi mặt trời nóng lên. Để Lời Chúa
sinh lợi ích không phải chỉ lắng nghe, nhưng còn đòi một người phải để tâm suy
niệm và mang ra áp dụng trong đời sống. Lời Chúa có sức để làm cho đức tin tăng
trưởng. Nếu đức tin không vững mạnh, làm sao một người có thể đứng vững trước
những phong ba của cuộc đời!
3.3/ Bụi gai: những kẻ cũng để cho Lời Chúa lớn lên nhưng không sinh
hoa kết quả được vì bị gai góc bóp nghẹt. Gai góc đây là những lo lắng ưu tư về
cuộc đời phải ăn gì, uống gì và có gì. Lời Chúa đòi con người phải chọn lựa: hoặc
hạnh phúc đời này hoặc hạnh phúc đời sau, chứ không thể bắt cá hai tay.
3.4/ Đất tốt: những kẻ nghe và hiểu Lời Chúa, đồng thời để cho Lời Chúa
hướng dẫn cuộc đời họ; tùy theo mức độ tốt, họ sẽ sinh lời 30, 60, hay 100. Thửa
ruộng tốt là những người biết bỏ nhiều thời gian để dọn dẹp tâm hồn cho Lời
Chúa được gieo vào, không để những giá trị hào nhoáng của thế gian làm xao lãng
việc học hỏi Lời Chúa, dành nhiều thời gian ưu tiên cho việc học hỏi Lời Chúa
vì “vô tri bất mộ,” suy niệm Lời Chúa đêm ngày, và tìm mọi dịp áp dụng Lời Chúa
trong cuộc đời.
Sau đây là kinh nghiệm
sống của một chứng nhân trong Vietcatholic: Thật Chúa đã để cho hạt của tôi có
lúc thì như:
(1) Kẻ thuộc hạng gieo
dọc đường: Đây là thời gian tôi còn ở tuổi vị thành niên ham chơi và ưa tìm những
thú vui vật chất. Chúa lúc này vắng bóng trong cuộc đời tôi vì tôi chưa biết
Ngài.
(2) Kẻ thuộc hạng rơi
trên đá sỏi: Đây là khoảng thời gian tôi còn bôn ba và rất vất vả để tự lực
cánh sinh lo cho thân phận của tôi để đi vào đời trong cùng những lạc lõng, bơ
vơ, vật vã lo toan cho hiện tại và tương lai của mình. Thời gian này tôi có cảm
nhận được có Chúa trong đời nhưng tôi không có thời giờ dành cho Chúa.
(3) Kẻ thuộc hạng gieo
trên đất tốt: Cách đây được vài năm cho đến bây giờ mới là khoảng thời gian mà
thân tôi mới bớt gian khổ. Giờ thì cây tôi cũng ở được nửa đoạn đời và cũng bao
mùa có cống hiến được cho đời trái ngon trái ngọt tuy không nhiều nhưng cũng tạm
đủ để dâng lên cho Chúa tôi làm của Lễ Tạ Ơn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Trở nên tốt và hữu
ích là một tiến trình giống như tiến trình của hạt giống trước khi thành cây và
sinh hoa kết quả. Hãy để cho Lời Chúa liên tục thấm nhập vào lòng mỗi ngày một
chút cho tới khi thành thửa ruộng phì nhiêu.
- Tiến trình này đòi hỏi
liên tục rất nhiều ơn thánh và Lời Chúa mỗi ngày cũng như sự cộng tác cá nhân.
- Bàn tiệc Lời Chúa và
bàn tiệc Thánh Thể đều quan trọng như nhau. Lời Chúa chuẩn bị tâm hồn chúng ta
để lãnh nhận chính Ngài. Nếu không biết chuẩn bị tâm hồn, Chúa có vào cũng chẳng
sinh ích lợi gì. Vì thế, chúng ta đừng bao giờ đi lễ trễ, sau khi Lời Chúa đã bắt
đầu công bố.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Mt
13,1-23
SINH
NHIỀU HOA QUẢ TỐT ĐẸP
“Có những hạt lại rơi trên đất tốt, nên
sinh hoa kết quả: Hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba
chục.” (Mt 13,
8)
Suy
niệm: Hạt giống lời Chúa
được tung gieo trên mọi loại đất, nhưng sinh hoa kết quả hay không, còn tùy
thuộc vào lòng quảng đại và cộng tác với ân sủng Chúa của mỗi người. Quảng đại
để đón nhận những “cơn mưa gió” mà người khác đã gây ra cho mình trong cuộc
sống, đồng thời tạ ơn Chúa vì nhờ những “mưa gió” đó mà mình cứng cáp hơn, kiên
nhẫn hơn và trưởng thành hơn. Quảng đại tha thứ để mình được thanh thoát, nhẹ
nhàng, vươn lên đón lấy những tia nắng ân sủng Chúa để triển nở, hầu sinh hoa
kết quả tốt đẹp cho mình và người khác, nhất là những người bé mọn, nghèo khó.
Mời Bạn: Tâm hồn bạn là mảnh
đất tốt để Lời Chúa được sinh hoa kết quả. Chúa mời gọi bạn đón nhận những điều
trái ý xảy ra mà không phàn nàn trách móc hay có cái nhìn thiếu thiện cảm với
những người khác. Trái lại bạn không ngừng tạ ơn Chúa vì đó là những cơ hội để
bạn trắc nghiệm tình yêu của bạn đối với Chúa.
Chia sẻ: Khi hồi tâm nhìn lại
những biến cố xảy ra trong cuộc sống, bạn có dâng lời tạ ơn Chúa vì điều đó
không?
Sống Lời Chúa: Mau mắn giúp đỡ người
khác vì “Ai biết việc tốt mà không làm cũng mắc tội”(Gc 4,17).
Cầu
nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin cho con không ngừng triển nở và trổ sinh nhiều hoa trái tốt đẹp thánh thiện
trong đời sống của con, qua những việc làm bác ái yêu thương những người xung
quanh con, cách riêng là những người nghèo của Chúa, để Tin Mừng của Chúa được
lan rộng qua chính cuộc sống của con. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Nghe và hiểu (16.7.2017 –
Chúa nhật 15 Thường niên năm A)
Suy Niệm
Dụ ngôn người gieo giống đầy tính lạc quan, hy vọng.
Ðức Giêsu gieo hạt giống Lời Chúa khắp nơi.
Có hạt bị chim trời ăn mất, khi chưa kịp nảy mầm.
Có hạt bị khô cháy khi chưa bám rễ.
Có hạt đã thành cây, nhưng bị gai làm chết ngạt.
Thực tế đau buồn ấy làm nản lòng nhiều người.
Ðức Giêsu đã gặp biết bao chống đối và thất bại.
Ngài có thật là Ðấng được Thiên Chúa sai đến
để thiết lập Nước Trời trên trần gian không?
May thay có những hạt rơi vào đất tốt,
và đem lại kết quả gấp bội.
Nhìn vào khuôn mặt của Giáo Hội hôm nay,
nhiều người thất vọng trước những khó khăn, khủng hoảng.
Ðức Giêsu khuyên ta hãy vững lòng.
Lời Chúa vẫn còn gặp được mảnh đất phì nhiêu.
Ðức Giêsu gieo hạt giống Lời Chúa khắp nơi.
Có hạt bị chim trời ăn mất, khi chưa kịp nảy mầm.
Có hạt bị khô cháy khi chưa bám rễ.
Có hạt đã thành cây, nhưng bị gai làm chết ngạt.
Thực tế đau buồn ấy làm nản lòng nhiều người.
Ðức Giêsu đã gặp biết bao chống đối và thất bại.
Ngài có thật là Ðấng được Thiên Chúa sai đến
để thiết lập Nước Trời trên trần gian không?
May thay có những hạt rơi vào đất tốt,
và đem lại kết quả gấp bội.
Nhìn vào khuôn mặt của Giáo Hội hôm nay,
nhiều người thất vọng trước những khó khăn, khủng hoảng.
Ðức Giêsu khuyên ta hãy vững lòng.
Lời Chúa vẫn còn gặp được mảnh đất phì nhiêu.
Dụ ngôn người gieo giống đòi chúng ta phải xét mình
Có bao hạt Lời Chúa được gieo vào lòng tôi?
Ðâu là số phận của chúng?
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trên mặt đường.
Tôi nghe mà không hiểu.
Không hiểu vì không muốn hiểu, vì cố tình né tránh,
bởi lẽ Lời Chúa đòi tôi hoán cải và từ bỏ mình.
Thế là Lời Chúa trượt đi như nước đổ lá khoai.
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trên đất đá.
Tôi vội vã, hớn hở đón lấy ngay,
nhưng chỉ dừng lại ở bề mặt hời hợt.
Lời Chúa không đâm rễ sâu trong mảnh đất đời tôi.
Khi thử thách gay gắt của cuộc sống ập đến,
tôi té nhào và bỏ cuộc, chẳng dám sống Lời Ngài.
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trong bụi gai.
Bụi gai là nỗi lo âu chuyện đời, là đam mê của cải.
Bụi gai bóp nghẹt, làm cây Lời Chúa không sinh trái.
Có hạt rơi vào long tôi như rơi vào đất tốt.
Tôi nghe và hiểu.
Tôi hiểu được là nhờ dám sống Lời Chúa trong đời.
Chỉ ai hiểu nhờ sống mới đem lại mùa bội thu.
Có bao hạt Lời Chúa được gieo vào lòng tôi?
Ðâu là số phận của chúng?
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trên mặt đường.
Tôi nghe mà không hiểu.
Không hiểu vì không muốn hiểu, vì cố tình né tránh,
bởi lẽ Lời Chúa đòi tôi hoán cải và từ bỏ mình.
Thế là Lời Chúa trượt đi như nước đổ lá khoai.
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trên đất đá.
Tôi vội vã, hớn hở đón lấy ngay,
nhưng chỉ dừng lại ở bề mặt hời hợt.
Lời Chúa không đâm rễ sâu trong mảnh đất đời tôi.
Khi thử thách gay gắt của cuộc sống ập đến,
tôi té nhào và bỏ cuộc, chẳng dám sống Lời Ngài.
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trong bụi gai.
Bụi gai là nỗi lo âu chuyện đời, là đam mê của cải.
Bụi gai bóp nghẹt, làm cây Lời Chúa không sinh trái.
Có hạt rơi vào long tôi như rơi vào đất tốt.
Tôi nghe và hiểu.
Tôi hiểu được là nhờ dám sống Lời Chúa trong đời.
Chỉ ai hiểu nhờ sống mới đem lại mùa bội thu.
Dụ ngôn trên đòi tôi xét lại thái độ nghe Lời Chúa,
đòi tôi cải tạo lại mảnh đất lòng mình.
Có biết bao gai góc, đá sỏi trong mảnh đất đời tôi.
Có bao hạt giống bị mất mát vì tôi từ khước.
Nếu tôi dám để cho một câu Lời Chúa tự do lớn lên
thì đời tôi sẽ hoàn toàn thay đổi.
Hôm nay, tôi được mời gọi đi gieo hạt.
Nhưng trước hết, tôi cần được Lời Chúa biến đổi,
cần hiểu sâu nhờ dám sống Lời Chúa tận căn.
Xin Chúa giúp tôi tìm ra những lối gieo mới,
để Lời Chúa sai trái hơn trong thế giới hôm nay.
đòi tôi cải tạo lại mảnh đất lòng mình.
Có biết bao gai góc, đá sỏi trong mảnh đất đời tôi.
Có bao hạt giống bị mất mát vì tôi từ khước.
Nếu tôi dám để cho một câu Lời Chúa tự do lớn lên
thì đời tôi sẽ hoàn toàn thay đổi.
Hôm nay, tôi được mời gọi đi gieo hạt.
Nhưng trước hết, tôi cần được Lời Chúa biến đổi,
cần hiểu sâu nhờ dám sống Lời Chúa tận căn.
Xin Chúa giúp tôi tìm ra những lối gieo mới,
để Lời Chúa sai trái hơn trong thế giới hôm nay.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem ra thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem ra thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
Xin cho chúng con
đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng trưởng.
để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng trưởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16 THÁNG BẢY
Thiên Chúa Trên Đường
Đời Ta
Sự quan phòng của
Thiên Chúa luôn luôn hiện diện trong cuộc đời của con người và trong lịch sử thế
giới. Thiên Chúa có mặt đó: trong suy nghĩ của con người, trong tự do của con
người, trong trái tim và trong lương tâm con người.
Nơi con người và cùng
với con người, sự hiện diện đầy năng lực cứu độ của Thiên Chúa đạt được một chiều
kích lịch sử. Sự quan phòng của Thiên Chúa đồng hành với cuộc sống con người và
đi vào trong nhân tính. Tuy nhiên, sự quan phòng ấy cũng luôn luôn bất khả dò
và bất biến.
Vâng, sự quan phòng của
Thiên Chúa là một sự hiện diện vĩnh cửu trong lịch sử của con người – cả của
các cá nhân lẫn của các cộng đồng. Lịch sử của các quốc gia và của toàn nhân loại
diễn tiến dưới ánh nhìn đầy quan tâm của Thiên Chúa và trong hành động toàn
năng của Ngài. Mọi tạo vật đều được bảo vệ và được cai quản bởi sự quan phòng đầy
lòng từ phụ của Thiên Chúa. Ngài cũng hoàn toàn tôn trọng sự tự do của con người
trong tư cách là những hữu thể có lý trí và tự do – được tạo dựng theo hình ảnh
Ngài và giống như Ngài.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 16-7
Chúa Nhật XV Thường
Niên
Is 55, 10-11; Rm 8,
18-23; Mt 13, 1-23.
Lời suy niệm: “Dân chúng tụ
họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân
chúng thì đứng trên bờ. Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.”
Khởi đầu chương 13 Tin
Mừng của Thánh Mátthêu cho chúng ta thấy được viêc Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà dạy
cho dân chúng. Những câu chuyện dụ ngôn rất gần gủi với cuộc sống của từng hoàn
cảnh sống của từng con người; giúp cho họ nhận ra ý định và sự trung tín yêu
thương của Thiên Chúa đối với họ. Như trong dụ ngôn “Người đi gieo giống.”. Lời
Chúa được vung vãi khắp nơi; tất cả đều được quyền đón nhận, nhưng tùy vào khả
năng đón nhận của từng người; Hạt giống sẽ đem lại hoa trái cho cuộc sống của họ
Lạy Chúa Giêsu. Xin
Chúa ban cho chúng con có những người đi gieo hạt giống Tin Mừng không giới hạn
vào loại đất, nhưng biết làm cho những loại đất xấu trở thành đất tốt để hạt giống
Tin Mừng được phát triển, giúp cho con người tìm được: “Niềm Vui Tin Mừng”.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 16-07: ĐỨC
TRINH NỮ MARIA NÚI CAMÊLÔ
Camêlô được coi như ngọn
núi thánh. Hơn 700 năm trước khi Chúa Giêsu ra đời, Elia đã lên núi này để bảo
vệ niềm tin của mình trong cơn bách hại, cũng như đã đào tạo những tâm hồn
trung thành với Thiên Chúa. Khi Chúa Giêsu ra đời, nhiệt tình của Elia như vẫn
còn cháy trong lòng các người khắc kỷ (Esseniô). Người ta nói rằng ngày lễ hiện
xuống, những người này nhờ lời rao giảng và phép rửa của thánh Gioan Tẩy giả đã
hợp lực với các tông đồ để truyền bá Tin Mừng.
Camêlô khi ấy vẫn còn
là nơi tụ họp những tâm hồn muốn hiến thân cho Thiên Chúa. Camêlô lại chỉ cách
Nazareth chừng một ngày đường, nên những người họp thành cộng đoàn ở núi này hướng
về Mẹ Maria như mẫu gương sống và như nguồn ơn phù trợ. Thời thập tự quân,
Camêlô là nơi đón tiếp nhiều vị ẩn tu. Tuy nhiên vào thế kỷ thứ XII, Đức Thượng
phụ Giáo chủ Albertô thành Giêrusalem đã qui tụ tất cả thành một nhà dòng, ban
hành cho họ một qui luật được Đức giáo hoàng chuẩn y năm 1226. Cũng năm ấy, Đức
Giáo hoàng cho phép mừng trọng thể trong dòng lễ Đức Bà Camêlô.
Khi lên làm bề trên
nhà dòng, thánh Simon Stock đã tha thiết xin Đức Mẹ một dấu chỉ tỏ lòng săn sóc
ưu ái của Mẹ đối với nhà dòng. Sau nhiều lời cầu nguyện lâu dài, ngày 16 tháng
7 năm 1251, Đức Mẹ đã hiện ra trao cho thánh nhân bộ áo dòng mà nói:
- "Hãy nhận lấy bộ
áo dòng này Mẹ ban cho dòng và cho tu sĩ như dấu chỉ của lòng ưu ái và sự săn
sóc Mẹ dành cho các con. Đây là dấu hiệu cứu rỗi. Giải thoát mọi hiểm nguy. Ai
chết mà mang biểu hiện bình an này, sẽ khỏi bị lửa thiêu đời dời và Mẹ sẽ cứu họ
khỏi lửa luyện tội vào ngày thứ bảy sau khi họ qua đời".
Trước khi cử chỉ ưu ái
này, không biết bao nhiêu người mọi thời đã xin lãnh "áo Đức bà" để
được sống dưới sự chở che của Đức Mẹ. Người ta hướng về Đức Mẹ núi Camêlô như
hướng về nguồn ơn phúc để tạ ơn. Vì thế lễ mừng Đức Trinh Nữ Maria núi Camêlô
ngày càng lan rộng tới các nước có vua công giáo ngày 21 tháng 11 năm 1674 và
năm sau tới các nước vương quốc Áo, Bồ Đào Nha mừng từ năm 1679, các nước thuộc
quyền Đức giáo hoàng mừng năm 1725.
Đức giáo hoàng
Bênêdictô XIII phổ biến lễ này trong toàn Giáo hội do sắc lệnh ban hành ngày 24
tháng 9 năm 1726. Ngày 15 tháng 5 năm 1892, Đức giáo hoàng Lêo XIII đã ban đặc
ân "Portiuncula" (ơn đại xá cho ai viếng nhà thờ) trong lễ này.
(daminhvn.net)
16 Tháng Bảy
Không Gì Ðẹp Bằng...!
Trả lời cho một
thanh niên mong mỏi được biết rõ về mình, một cụ già nọ đã kể một câu chuyện
như sau:
Ngày nọ, từ một đỉnh
núi cao, người ta thấy ở một chân trời xa tắp có hai bóng đen ôm lấy nhau. Một
em bé thơ ngây buộc miệng nói: "Hai bóng đen đó là ba với má đang ôm
nhau". Một chàng thanh niên đang mơ mộng phát biểu: "Ðó là hai tình
nhân đang quấn quýt nhau". Người có tâm hồn cô đơn thì nhận xét: "Hẳn
phải là hai người bạn gặp lại nhau sau hằng vạn thế kỷ xa nhau". Kẻ có
lòng tham lam chỉ nghĩ đến tiền bạc thì lại quả quyết: "Ðây hẳn phải là
hai thương gia vừa ký với nhau một giao kèo làm ăn". Một người đàn bà có
quả tim trìu mến thì thào thốt lên: "Ðây là một người cha trở về từ chiến
trận đang ôm lấy đứa con gái của mình". Một tên sát nhân đứng gần đó góp
ý: "Ðây phải là hai người đàn ông đấm đá vật lộn nhau trong một cuộc giao
chiến một mất một còn". Một người đàn ông không màng đến những gì đang xảy
ra xung quanh mình lên giọng gắt gỏng: "Ai mà biết được họ ôm nhau hay cắn
xé nhau".. Nhưng cuối cùng, một vị thánh có quả tim chứa đầy Thiên Chúa mới
mỉm cười giảng hòa: "Không có gì đẹp bằng hai người ôm nhau".
Kể xong câu chuyện
trên đây, cụ già kết luận: "Mỗi một tư tưởng của bạn để lộ bạn là ai. Bạn
nên tự vấn lương tâm xem thử bạn thường tưởng nghĩ đến những gì. Hơn bất cứ một
bậc thầy nào, những tư tưởng của bạn có thể nói cho bạn biết bạn là ai".
"Người buồn cảnh
có vui đâu bao giờ", chúng ta thường trích dẫn câu thơ này của cụ Nguyễn
Du để nói lên hình ảnh của tư tưởng, của tâm cảnh đối với ngoại giới. Khi chúng
ta vui, cảnh cũng vui lây, người cũng vui lây. Khi chúng ta buồn, cảnh cũng buồn,
mà người cũng buồn lây. Khi chúng ta vui, chúng ta muốn cho mọi người cùng vui
với chúng ta. Khi chúng ta buồn, chúng ta cũng cảm thấy khó chịu khi người khác
vui.
Hãy chất đầy tâm hồn bằng
những tư tưởng vui tươi, lạc quan: đó là một trong những bí quyết để được hạnh
phúc trên đời này. Riêng đối với người Kitô hữu chúng ta, bí quyết sống hạnh
phúc của chúng ta chính là: trở thành Ðền thờ sống động của Chúa. Có Chúa ngự
trị trong tâm hồn, chúng ta sẽ nhìn đời, nhìn người bằng chính cái nhìn của
Ngài.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét