Đức Phanxicô và Ông Trump: mô thức lãnh đạo thế kỷ 21
Vũ Văn An8/4/2017
Theo ký giả
John Allen Jr., bất chấp nhiều khác biệt lớn lao về thế giới quan, kinh nghiệm
và nghị trình, Ông Trump và Đức Phanxicô vẫn có những tương đồng khá bỡ ngỡ. Cả
hai đều là những người dân túy phi qui ước, dù với các sắc thái rất khác nhau.
Cả hai từ bản năng vốn hoài nghi bộ máy lãnh đạo hiện họ đang điều khiển, tức
Vatican của Đức Phanxicô và hệ thống quan lại liên bang của Ông Trump. Cả hai đều
có thiên bẩm lôi kéo sự chú ý của thiên hạ, bất cứ là chú ý để ca ngợi (Đức
Phanxicô) hay chú ý để phê phán (Ông Trump).
Allen cho rằng
bài tiểu luận của Richard Haas về các rủi ro và cơ may trong nghị trình chính
sách ngoại giao của Trump đăng trên số mới nhất của tập san Foreign Affairs,
còn gián tiếp gợi ý một tương đồng khác, tức cách cai trị của hai người.
Hiện là Chủ
Tịch của Hội Đồng Liên Hệ Với Nước Ngoài, một Hội Đồng độc lập, phi đảng phái,
liên tục từ năm 2003,và là cựu Giám Đốc Hoạch Định Chính Sách của Bộ Ngoại Giao
Hoa Kỳ, Haas được coi như một quan sát viên tinh tường nhất của Hoa Kỳ đối với
tình hình thế giới. Mặc dù bị những người “Nước Mỹ là nhất” trong chính phủ
Trump phủ quyết chức Phó Bộ Trưởng Ngoại Giao, tiểu luận của Haas nói chung rất
tích cực, vì cho rằng Trump có cơ hội tạo được nhiều thành công quan trọng
trong chính sách ngoại giao.
Tuy nhiên,
ông cũng cho rằng các cơ hội này rất có thể bị trệch đường rầy, phần lớn tùy
thuộc cung cách đưa ra quyết định của Trump. Đây là nhận định chủ yếu của Haas:
“Trump rõ
ràng thích diễn trình phi chính thức trong việc đưa ra quyết định; bao gồm nhiều
tiếng nói khác nhau và nhiều điểm đóng góp, sau đó, đi theo đường riêng của
mình. Nhưng phương thức này có cả yếu điểm lẫn ưu điểm, và nếu chính phủ muốn
tránh các nguy cơ phát xuất từ việc tùy hứng (improvisation) quá đáng, thì họ cần
bảo đảm rằng diễn trình chính thức trong việc tạo chính sách cho Hội Đồng An
Ninh Quốc Gia phải trổi vượt hơn diễn trình phi chính thức – và các cuộc bàn luận
phi chính thức quan trọng cuối cùng phải được tích nhập vào diễn trình chính thức
thay vì được tiến hành riêng rẽ”.
Dĩ nhiên,
người ta có thể đồng ý hay bất đồng với kết luận trên, nhưng việc chẩn đoán thì
khó mà bác bỏ được: Ông Trump quả muốn chạy vòng vòng quanh các thủ tục chính
thức.
Và nếu ai
quen thuộc với sự việc của Vatican, lối chẩn đoán trên hình như quen thuộc một
cách kỳ lạ.
Như nhiều
người biết, Đức Phanxicô hay có xu hướng dựa nhiều vào mạng lưới bằng hữu và
các cố vấn phi chính thức để lên khuôn cho tư duy của ngài hơn là các cơ cấu
chính thức của Vatican. Nếu ai đó tin rằng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin có ảnh hưởng
chính trong việc lèo lái các quyết định của ngài về các vấn đề thần học, hay
Thánh Bộ Thờ Phưọng Thiên Chúa đóng vai trò này về phụng vụ, thì rõ ràng là
chưa bao giờ quan sát Tòa Thánh cả.
Các quan
sát viên gần gũi biết rất rõ rằng khi đụng tới các vấn đề thần học, Đức
Phanxicô dựa nhiều vào Đức Tổng Giám Mục Victor Fernández, người Á Căn Đình, một
người bạn cũ của ngài, và hiện đứng đầu Giáo Hoàng Đại Học tại Buenos Aires, chứ
không hẳn bất cứ ai đó đứng đầu Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin.
Với những
người ái mộ Đức Phanxicô, sự độc lập đối với “hệ thống” này là một phần tạo ra
sức lôi cuốn của ngài. Còn với những người phê bình, nó là một phần của điều
khiến ngài trở thành nguy hiểm và gây bất ổn. Tuy nhiên, dù sao, đây cũng là đặc
điểm trong phong cách của ngài.
Sau đây là
một nhận định khác của Haas về Trump:
“Tổng Thống
cũng rõ ràng thích làm người khó đoán. Việc này có thể có lý nếu là một chiến
thuật, nhưng không phải là một chiến lược. Giữ cho kẻ thù không biết đường mò
(off balance) có thể hữu dụng, nhưng giữ cho bạn bè và đồng minh không biết đường
mò thì không hữu dụng bao nhiêu - nhất là các bạn bè và đồng minh vốn đặt nền
an ninh của họ vào tay Hoa Kỳ trong nhiều thế hệ qua. Càng thấy rằng bàn tay
này kém vững ổn, họ càng có thể quyết định tự tìm hướng khác, phớt lờ các yêu cầu
của Washington và cân nhắc các thỏa hiệp bên lề để bảo vệ quyền lợi của họ. Các
vụ đảo ngược chính sách thường xuyên, cả những vụ đảo ngược được hoan nghinh,
cũng đều gây thiệt hại đáng kể cho khả tín tính của Hiệp Chúng Quốc và cho tiếng
thơm đáng cậy nhờ của nó”.
Một lần nữa,
nếu ta nhắm mắt và quên đi các dị biệt hiển nhiên giữa nhà nước và Giáo Hội, hẳn
ta sẽ nghĩ Haas đang nói về Đức Phanxicô.
Tháng Ba tới
kỷ niệm đúng 5 năm ngày ngài được bầu làm giáo hoàng và nếu ta thăm dò các “đồng
minh” truyền thống của ngôi vị giáo hoàng, gồm cả những người Công Giáo, về
phương diện lịch sử, luôn tuân phục Đức Giáo Hoàng lẫn những người ở bên ngoài
Giáo Hội nhưng có thói quen thực hiện các chính nghĩa chung với Rôma, có lẽ sự
thất vọng hơn cả của họ là không bao giờ biết Đức Phanxicô sắp sửa nói hay làm
gì.
Một lần nữa,
về lâu về dài, không biết điều trên tích cực hơn hay tiêu cực hơn. Nhưng chắc một
điều, đối với những người có xu hướng nghĩ rằng Đức Phanxicô là một sức mạnh
tích cực cho cả Giáo Hội lẫn thế giới, thì sự kiện ngài không ngừng quấy động sự
việc lên là thành phần tạo ra sức lôi cuốn của ngài. Rất nhiều lần, ngài gửi đi
sứ điệp này: không nên duy trì hiện trạng, lập trường “làm việc như bình thường”
(business as usual) đã cáo chung.
Tuy nhiên,
bất chấp giải thích ra sao, ý thích “cai trị cách bất ngờ” dường như đã trở
thành một sự kiện hiển nhiên đối với vị đương kim giáo hoàng.
Có lẽ câu kết
luận ở đây là: không kể vấn đề ý thức hệ, cả Đức Phanxicô lẫn Ông Trump đều
đang lên khuôn cho mẫu lãnh đạo của thế kỷ 21: coi nhẹ các định chế và guồng
máy hành chánh, buộc cả bạn lẫn thù phải đoán chừng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét