THỨ NĂM 21/09/2013
Lễ Thánh Matthêu, Tông Ðồ
Lễ Kính
*
Thánh nhân là một nhân vật quen thuộc trong số các Tông Đồ. Câu chuyện người
thu thuế ở Ca-phác-na-um là một trong những đoạn văn quen thuộc nhất trong phần
nói về sứ vụ của Đức Giêsu ở Galilê. Người đã biên soạn sách
Tin Mừng bằng tiếng Híp-ri.
Sách Tin Mừng hiện nay mang tên thánh nhân cho thấy sự
liên tục giữa Cựu và Tân Ước. Tương truyền người
đã đi giảng ở Đông Phương.
Bài Ðọc I: Ep 4, 1-7. 11-13
"Chu toàn chức
vụ, xây dựng thân thể Chúa Kitô".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, tôi
là tù nhân trong Chúa, tôi khuyên anh em hãy ăn ở xứng đáng với ơn kêu gọi anh
em đã lãnh nhận. Anh em hãy hết lòng khiêm nhượng, hiền hậu, nhẫn nại, chịu đựng
nhau trong đức ái; hãy lo bảo vệ sự hợp nhất tinh thần, lấy bình an hoà thuận
làm dây ràng buộc: Chỉ có một thân thể và một tinh thần, cũng như anh em đã được
kêu gọi đến cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép rửa.
Chỉ có một Thiên Chúa là Cha hết mọi người, Ðấng vượt trên hết mọi người, hoạt
động nơi mọi người, và ở trong mọi người.
Nhưng mỗi người trong
chúng ta đã được ban ơn tuỳ theo lượng Ðức Kitô ban cho. Và chính Người đã ban
cho kẻ làm Tông đồ, người làm Tiên tri, còn kẻ khác thì rao giảng Tin Mừng, kẻ
khác nữa làm chủ chăn và thầy dạy, để tổ chức các thánh nhân nên hoàn bị hầu
chu toàn chức vụ, xây dựng thân thể Ðức Kitô, cho đến khi mọi người chúng ta hợp
nhất trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, trở nên người trưởng
thành, đạt đến tầm vóc của Ðức Kitô viên mãn.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 2-3. 4-5
Ðáp: Tiếng
chúng đã vang cùng trái đất (c. 5a).
Xướng: 1) Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa,
thanh không kể ra sự nghiệp của Người. Ngày này nhắc nhủ cho ngày khác, đêm này
truyền tụng cho đêm kia. - Ðáp.
2) Ðây không phải lời
cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng
đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! -
Chúng con ca ngợi Chúa là Thiên Chúa; chúng con tuyên xưng Chúa là chúa tể. Lạy
Chúa, ca đoàn vinh quang các Tông đồ ca ngợi Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 9, 9-13
"Hãy theo
Ta". - Và ông ấy đứng dậy đi theo Người.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi
ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là Matthêu. Người phán bảo
ông: "Hãy theo Ta". Ông ấy đứng dậy đi theo Người. Và xảy ra khi Người
ngồi dùng bữa trong nhà, thì có nhiều người thu thuế và tội lỗi đến ngồi đồng
bàn cùng Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Những người biệt phái thấy vậy, liền
nói với các môn đệ Người rằng: "Tại sao Thầy các ông lại ăn uống với những
người thu thuế và tội lỗi như vậy?" Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo rằng:
"Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu! Các ông
hãy đi học xem lời này có ý nghĩa gì: Ta muốn lòng nhân từ, chớ không phải hy lễ.
Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm : Kêu Gọi Người Tội Lỗi
Người làm công lau kiếng
mà chỉ nhận lau những tấm kiếng sạch thì quả là một người đãng trí, một cơ quan
từ thiện bác ái mà chỉ đi giúp cho những người giàu có thì quả là một trò hề
đáng trách; một nhà thương mà chỉ nhận săn sóc cho người mạnh khỏe thì quả thật
là một nhà thương không thể nào chấp nhận được. Bài Phúc Âm hôm nay kể lại việc
Chúa Giêsu kêu gọi người thu thuế tội lỗi tên là Lêvi (sau này là tông đồ
Mátthêu) theo Chúa nhắc chúng ta nhớ lại sự thật: Chúa Giêsu không còn là Chúa,
là Ðấng cứu thế nữa, nếu Ngài chỉ muốn tiếp xúc với những con người tự phụ cho
mình là công chính không cần đến Thiên Chúa.
Lời xác nhận của Chúa
Giêsu không ngừng vang dội và mang lại hy vọng cho con người. Ai là kẻ công
chính hoàn toàn vô tội trước nhan Thiên Chúa đến độ không cần tới ân sủng của
Thiên Chúa, không cần đến Thiên Chúa. Thiên Chúa là Ðấng nhân từ hay thương
xót, giàu lòng từ ái, chậm bất bình và hết sức khoan dung nhưng chúng ta đừng
vì đó mà lạm dụng và ngồi lì trong tật xấu, trong những tội lỗi của mình.
Chúa Giêsu kêu gọi người
tội lỗi để chữa lành, để đưa họ ra khỏi cảnh nô lệ tội lỗi, được sống trong tự
do thật của những con cái Thiên Chúa. Chỉ mình Chúa là Ðấng yêu thương vô cùng
và quyền năng vô biên mới có thể đối xử đại lượng được như vậy với những tật xấu,
những tội lỗi của con người.
Lạy Chúa,
Con cảm tạ Chúa vì đã
thương con, đã cho con nhiều dịp canh tân đời sống. Xin cho con khiêm tốn mở rộng
tâm hồn đón nhận sự tha thứ của Chúa và cũng đừng có thái độ giả hình hẹp hòi
muốn Chúa trừng phạt thẳng tay những tội lỗi của anh chị em chung quanh, không
phải vì con sốt sắng muốn bảo vệ Chúa nhưng có thể là vì con ganh tị muốn trả
thù anh chị em, không muốn anh chị em được ơn ăn năn trở lại và nhận sự tha thứ
của Chúa. Xin cho con có tâm hồn quảng đại như Chúa, biết vui mừng với Chúa vì
người anh chị em đã xa lìa Chúa nay ăn năn trở về.
Lạy Chúa,
Xin tình thương đầy sức
mạnh tha thứ của Chúa tác động nơi con và nơi mọi anh chị em.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Kính Thánh Matthew Tông Đồ và Thánh Sử.
Bài đọc: Eph 4:1-7, 11-13; Mt 9:9-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy sống
và làm cho mọi người trở thành con Thiên Chúa.
Nhiều người, tuy chẳng
tốt lành gì, nhưng hay tìm cơ hội để phê bình và luận tội tha nhân. Họ muốn
giam hãm tha nhân trong quá khứ tội lỗi, và không cho tha nhân một cơ hội để
làm lại cuộc đời. Án tử hình là một ví dụ. Ngược lại, Thiên Chúa luôn tìm cách
tha thứ, và cho con người nhiều cơ hội để làm lại cuộc đời như trường hợp của:
Phaolô, Phêrô, Matthew, Mary Magdalene, Augustin, và hầu như tất cả mọi người.
Lý do đơn giản, vì tất cả mọi người đều là con của Ngài.
Các Bài Đọc hôm nay
cung cấp cho chúng ta niềm hy vọng làm lại cuộc đời. Trong Bài Đọc I, thánh
Phaolô khuyên các tín hữu Ephesô hãy biết sống cho đúng với ơn gọi mà họ đã được
kêu mời và trang bị. Họ cần biết bảo vệ sự hiệp nhất và xây dựng Nhiệm Thể của
Đức Kitô, theo như quà tặng đã được Thánh Thần ban cho họ. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu chẳng những không kết tội và giam hãm Matthew trong ngục tù tội lỗi; Ngài
còn cho ông cơ hội để làm lại cuộc đời và để trở thành môn đệ của Ngài. Khi bị
chất vấn bởi các biệt-phái tại sao ngồi ăn uống với những người thu thuế và tội
lỗi, Chúa thẳng thắn tuyên bố mục đích khi xuống trần gian của Ngài: ''Tôi
không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy sống cho
xứng đáng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em.
1.1/ Ơn gọi là Kitô hữu: Thánh Phaolô viết cho các tín hữu Ephesô từ nơi lao tù:
"Hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. Anh em
hãy ăn ở thật khiêm nhường, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng
lẫn nhau."
(1) Bốn đức tính cần
thiết để sống ơn gọi Kitô hữu: Để có thể sống chung với nhau, một người cần
tập luyện để có những đức tính như sau:
+ Khiêm nhường
(tapeinofrosu,nh): để biết mình trong mối tương quan với Thiên Chúa và với
tha nhân. Người không có đức tính này sẽ dễ dàng kiêu ngạo, khinh thường, và dễ
dàng kết án anh chị em của mình.
+ Hiền từ (prau
+ Kiên nhẫn
(makroqumi,a): để chịu đựng những điều xảy ra trái với ý định của mình.
Người kiên nhẫn không dễ nản chí khi gặp thử thách hay đòi phải nhìn thấy kết
quả ngay; nhưng kiên trì chịu đựng trong gian khổ và cầu nguyện cho đến khi
nhìn thấy kết quả.
+ Bác ái
(avga,ph): Đây là nhân đức đặc biệt chỉ có trong đời sống Kitô hữu. Với
nhân đức này, người tín hữu có thể làm được những điều mà người ngoài Kitô Giáo
không làm được, như: yêu thương và làm ơn cho kẻ thù, cầu nguyện cho những người
bách hại mình, tha thứ không có giới hạn là bao nhiêu lần.
(2) Bảo vệ sự hiệp nhất: Anh
em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận
hoà gắn bó với nhau." Người Kitô hữu có rất nhiều lý do để bảo vệ sự hiệp
nhất trong Giáo Hội: Họ chỉ có một thân thể là Giáo Hội, Nhiệm Thể của Đức
Kitô, một Chúa Thánh Thần, một niềm hy vọng là được sống đời đời. Họ chỉ có một
Chúa và một niềm tin vào Đức Kitô, một phép rửa. Họ chỉ có một Thiên Chúa, Cha
của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.
1.2/ Mỗi người được Thánh
Thần ban cho quà tặng khác nhau để xây dựng Nhiệm Thể:
Mỗi người tín hữu là
chi thể của một thân thể là Đức Kitô, và lãnh nhận ân sủng khác nhau từ cùng một
Thánh Thần, để cùng nhau xây dựng thân thể của Đức Kitô. Ơn gọi làm Kitô hữu là
ơn gọi chung của tất cả các tín hữu; tuy nhiên, mỗi tín hữu còn có những ơn gọi
riêng khác nhau như: kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người
loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ.
Nhờ những ơn gọi khác
nhau này, dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể
Đức Kitô, cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất trong đức tin và
trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con người trưởng thành, tới tầm
vóc viên mãn của Đức Kitô.
2/ Phúc Âm: "Người
khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.''
2.1/ Chúa Giêsu gọi
Matthew: Bỏ nơi ấy, Đức Giêsu đi ngang
qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Matthew đang ngồi tại trạm. Người
bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người.
(1) Lý do Chúa Giêsu gọi
Matthew: Trước khi gọi, Chúa biết Matthew đang hành nghề thu thuế, một nghề
mà người Do-thái xếp loại tội nhân công khai; vì làm tay sai cho ngoại bang để
bóc lột dân chúng của mình bằng việc thu thuế. Chúa biết nguy hiểm của dư luận
khi thu nhận ông vào hàng ngũ tông-đồ. Tuy nhiên, Chúa không giam ông trong ngục
tù tội lỗi; nhưng muốn cho ông một cơ hội để mời gọi ông hướng tới tương lai.
Hơn nữa, Chúa còn biết sẽ dùng ông vào việc gì trong việc rao giảng Tin Mừng:
ghi nhận các sự kiện và viết Tin Mừng truyền lại cho mọi người.
(2) Phản ứng của
Matthew: Lập tức, ông đứng dậy đi theo Ngài. Ông có lẽ rất ngạc nhiên vì
không ngờ Chúa Giêsu không khinh thường ông như những người Do-thái khác, lại
còn can đảm kêu gọi ông làm môn đệ. Phản ứng của Matthew cũng không kém can đảm:
ông quyết định bỏ một nghề hái ra tiền để đi theo một người không có gì bảo đảm
vật chất cho đời mình.
2.2/ Tranh luận giữa Chúa
Giêsu với các người Pharisees: Đức
Giêsu không chỉ gọi Matthew, Ngài còn chấp nhận dùng bữa công khai tại nhà ông ấy,
cùng với nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn
đệ.
(1) Phản ứng của những
người Pharisees: Thấy vậy, những người Pharisees nói với các môn đệ Người
rằng: "Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như
vậy?"
Họ có lý do để chất vấn,
như cha mẹ Việt-nam vẫn đề phòng con cái: "gần mực thì đen, gần đèn thì
sáng." Làm bạn với phường tội lỗi không sớm thì muộn cũng lây những tội lỗi
của họ.
(2) Câu trả lời của
Chúa Giêsu: Ngài nói với họ: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc,
người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: "Ta muốn
lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để
kêu gọi người tội lỗi."'' Hai điều chính Chúa muốn nhấn mạnh:
+ Sứ vụ của Ngài là đến
chữa lành những tội nhân: Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để
kêu gọi người tội lỗi. Chúa có đủ bản lãnh để hoán cải những tâm hồn chai đá.
+ Tất cả mọi người đều
có tội và đều cần đến Chúa, chứ không phải chỉ có Matthew và bạn bè của ông.
Các biệt-phái không chịu cẩn thận xét mình, nên họ nghĩ họ không cần Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải cố gắng
sống đúng với ơn gọi là Kitô hữu và ơn gọi riêng của mỗi người. Là môn đệ của Đức
Kitô, chúng ta có bổn phận bảo vệ sự hiệp nhất của mọi thành phần.
- Chúng ta phải có
lòng thương xót mọi người. Đừng bao giờ giam hãm anh/chị/em trong ngục từ tội lỗi;
nhưng luôn cho họ cơ hội và mời gọi họ hướng tới tương lai.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Th. Mát-thêu, tông đồ Mt
9,9-13
KÊU GỌI NGƯỜI TỘI LỖI
“Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội
lỗi.” (Mt 9,13)
Suy niệm: Trước mắt
Thiên Chúa không ai dám cho mình là công chính, sạch mọi lỗi lầm. Vì thế, điều
ta cần làm mỗi ngày là hoán cải. Ngày xưa Chúa Giê-su đã tạo cơ hội cho
Mát-thêu hoán cải, ngày nay Ngài cũng làm điều ấy cho từng người chúng ta, đặc
biệt qua bí tích Hoà giải. Đấng công chính thánh thiện không ngại đến với tội
nhân lỗi lầm cho thấy dung mạo của một Thiên Chúa là Đấng hay thương xót và tha
thứ, chậm bất bình và giàu ơn cứu độ (Tv 102). Muốn nhận được ơn tha thứ ấy của
Chúa, ta phải có lòng hối cải; nhưng đàng khác, khi biết hối cải, cũng là lúc
ta ý thức thân phận tội lỗi, bất xứng của mình. Ai cho rằng mình quá tốt lành,
không cần hoán cải là tự lừa dối mình. Đáng buồn nhất là kẻ bất chấp lương tri,
muốn làm gì thì làm, không cần biết các tội ấy xúc phạm đến Chúa và làm tổn hại
người lân cận.
Mời Bạn: Cách ứng xử khoan dung,
nhân hậu của Chúa Giêsu đối với Mát-thêu khiến ta càng tin tưởng nơi Ngài. Trước
tấm lòng nhân hậu ấy của Chúa, không ai được phép thất vọng, ngã lòng. Có bao
giờ bạn nghĩ rằng mình quá hoàn hảo không cần hoán cải, hay trái lại, cho rằng
mình quá bất xứng, Chúa không thể nào tha thứ cho mình?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ không ngã lòng trước
tình trạng tâm hồn của mình hay của một người anh em. Tôi sẽ kiên trì cầu nguyện
cho một người lân cận lâu nay tôi cảm thấy “vô phương cứu chữa.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho mọi người biết mình được Chúa tha
thứ khi thành tâm trở về với Ngài. Xin đừng để ai ngoan cố hay thất vọng trước
tấm lòng nhân hậu của Chúa. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Đứng dậy đi theo (21.9.2017 – Thứ năm: Thánh Matthêô, Tông đồ, Tác giả Sách Tin Mừng)
Chúng ta vẫn phải tiếp tục viết các sách Tin Mừng cho thời đại hôm nay, phù hợp với não trạng và tâm thức của họ, với nền văn hóa đương đại. Đâu là khuôn mặt Đấng Cứu độ mà con người hôm nay ngóng...
Suy niệm:
Thầy Giêsu gọi bốn môn đệ
đầu tiên khi họ đang làm việc.
Người thì đang quăng lưới
ngoài khơi,
kẻ thì đang vá lưới trong
thuyền (Mt 4, 18-22).
Khi Thầy gọi Matthêô, anh
cũng đang làm việc ở trạm thu thuế.
Anh đang ngồi, vững vàng
trong nghề nghiệp của mình,
dù nghề của anh thường bị
coi là nghề rất xấu.
Thầy Giêsu như tình cờ đi
ngang qua bàn làm việc của anh.
Ngài chỉ nói một câu rất
ngắn: “Anh hãy theo tôi!”
Matthêô không đáp lại,
nhưng anh trả lời bằng hành động.
Từ vị thế đang ngồi, anh
bỏ dở công việc để đứng lên và theo Thầy.
Từ vị thế vững vàng, anh
bắt đầu bước vào cuộc phiêu lưu bấp bênh.
Từ vị thế của tội nhân,
anh trở thành người môn đệ thân thiết.
Matthêô nằm trong danh
sách nhóm Mười Hai (Mt 10, 3).
Thầy Giêsu không sợ mất
tiếng khi nhận anh vào nhóm.
Nhóm của Thầy không chỉ
gồm những người thánh thiện,
nhưng có cả những tội
nhân giàu lòng hoán cải.
Matthêô có đóng góp gì
cho nhóm Mười Hai không?
Nghề thu thuế với giấy
bút có giúp gì cho các ngư phủ ít học không?
Hôm nay chúng ta mừng lễ
Tông đồ Matthêô,
người thu thuế trở nên
Tác giả sách Tin Mừng.
Matthêô làm nghề bị đồng
bào của ông khinh miệt,
vì nghề này dễ dẫn người
ta đến chỗ lạm thu, bỏ tiền vào túi riêng.
Nghề này còn là một sỉ
nhục vì cộng tác với ngoại bang bóc lột dân,
đụng chạm đến đồng tiền ô
uế và tiếp xúc với dân ngoại.
Khi trở nên môn đệ của
Thầy, Matthêô đã trở nên người phục vụ đồng bào.
Ông dùng khả năng của
mình mà viết sách Tin Mừng.
Đây là Tin Mừng lớn mà
ông loan báo: Đức Giêsu chính là Đấng Mêsia.
Không phải chờ gì nữa,
Đấng Mêsia đã đến rồi!
Ngài làm trọn những lời
đã được loan báo trong Cựu Ước.
Matthêô đã tìm ra ngôn
ngữ để nói với Dân Chúa, sao cho họ hiểu được.
Ông đã trình bày dung mạo
Đức Giêsu cho người cùng thời với ông.
Chúng ta cũng phải có khả
năng giới thiệu Đức Giêsu cho người thời nay,
nghĩa là biết, hiểu và
nói được ngôn ngữ của thế giới,
để thế giới nghe và hiểu được.
Chúng ta vẫn phải tiếp
tục viết các sách Tin Mừng cho thời đại hôm nay,
phù hợp với não trạng và
tâm thức của họ, với nền văn hóa đương đại.
Đâu là khuôn mặt Đấng Cứu
độ mà con người hôm nay ngóng chờ?
Con người thời nay khỏe
mạnh về nhiều mặt,
nhưng vẫn là người đau ốm
cần đến thầy thuốc (c. 12).
Họ mong mình được giải
phóng khỏi điều gì?
Đức Giêsu Kitô có thể đáp
ứng được những khao khát đó không?
Lời rao giảng và cuộc
sống của chúng ta phải cho thấy
Đức Giêsu có thể chữa
lành và đem lại một thế giới hạnh phúc.
Ước gì chúng ta có lòng
nhân và sự bao dung như Đức Giêsu,
dám đồng bàn với con
người hôm nay để dẫn họ đến bàn tiệc thiên quốc.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin sai chúng con lên đường
nhẹ nhàng và thanh thoát,
không chút cậy dựa vào khả năng bản thân
hay vào những phương tiện trần thế.
Xin cho chúng con làm được những gì Chúa đã làm :
rao giảng Tin Mừng, trừ quỷ,
chữa lành những người ốm đau.
Xin cho chúng con biết
chia sẻ Tin Mừng
với niềm vui của người
tìm được viên ngọc quý,
biết nói về Ngài như nói
về một người bạn thân.
Xin ban cho chúng con khả
năng
đẩy lui bóng tối của sự
dữ, bất công và sa đọa.
Xin giúp chúng con lau
khô những giọt lệ
của bao người đau khổ thể
xác tinh thần.
Lạy Chúa Giêsu,
thế giới thật bao la
mà vòng tay chúng con quá
nhỏ.
Xin dạy chúng con biết
nắm lấy tay nhau
mà tin tưởng lên đường,
nhẹ nhàng và thanh thoát.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Chín
21 THÁNG CHÍN
Được Dìm Trong Cái
Chết Của Đức Kitô
Qua Bí Tích Phép Rửa –
là bí tích cứu độ đầu tiên do Đức Giêsu thiết lập – con người được tháp nhập với
Đức Kitô và được liên kết vào trong gia đình của Thiên Chúa hằng sống. Thánh
Phaolô lặp lại cho chúng ta điều ngài viết cho các Kitô hữu tại Rôma vào thời của
ngài: “Anh em không biết rằng: khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc
về Đức Kitô Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao? Vì được
dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi
thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của
Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới. Thật vậy, vì chúng ta
đã nên một với Đức Kitô nhờ được chết như Người đã chết, thì chúng ta cũng sẽ
nên một với Người, nhờ được sống lại như Người đã sống lại” (Rm 6,3-5).
Tông đồ Phaolô dạy
chúng ta rằng Phép Rửa là một hình ảnh diễn tả cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô. Thực
vậy, trong Phép Rửa chúng ta được dìm vào trong cái chết của Đức Kitô, được
thanh tẩy những dấu vết tội lỗi, được đưa vào sự sống mới của Chúa Phục Sinh,
và được trở nên đền thờ sống động của Chúa Thánh Thần. Nhờ Phép Rửa chúng ta được
hội nhập vào sự sống của Hội Thánh. Đây là cộng đoàn của Chúa Kitô, được thiết
lập và được nuôi dưỡng bởi tình yêu. Đây là cộng đoàn của đức tin và của sự sống
mới; cộng đoàn này đồng hành với chúng ta trong cuộc sống và nâng đỡ chúng ta
vượt qua những sự yếu đuối của mình
Như vậy chúng ta không
còn là nô lệ cho sự dữ ghê gớm nhất trong tất cả các sự dữ – là tội lỗi. Chúng
ta có thể bắt đầu sống một cuộc sống hoàn toàn tự do của con cái Thiên Chúa.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 21/9 - Thánh Mátthêu
Tông Đồ, Tác giả sách Tin Mừng
Ep 4, 1-7.11-13; Mt 9,
9-13
LỜI SUY NIỆM: Đức
Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi
tại trạm. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người. (Mt
9,9)
Trong xã hội, ai cũng
ghét người thu thuế, nhưng lại thích trở thành người thu thuế, bởi lẽ, nghề nầy
dễ kiếm ra những đồng tiền không chính đang với sức lao động của mình. Khi nhìn
vào Thánh Mát-thêu chúng ta phải khâm phục sự can đảm của ông, bởi tất cả các
nghề khác, khi bỏ đi còn có cơ hội trở lại, còn nghề thu thuế khi ông đã bỏ đi
thì khó mà trở lại được. Điểm thứ hai cho chúng ta thấy được lòng tin của Thánh
nhân vào Chúa Giêsu một cách tuyệt đối, Thánh nhân trao phó cả tương lai của
mình theo tiếng mời gọi của Chúa Giêsu. Thành quả của Thánh nhân còn mãi cho đến
ngày hôm nay: Đó là Tin Mừng Mát-thêu. Ước gì chúng ta can đảm, và tin vào ơn gọi,
và sống ơn gọi của mình.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 21/9 - THÁNH
MATTHÊÔ - TÔNG ĐỒ THÁNH SỬ
Ít có ai chuộng người
thu thuế. Vào thế kỷ thứ I tại Palestine điều này còn rõ hơn nữa, khi mà họ thủ
lợi được nhờ dọa dẫm và gian dối. Nhưng dù có lương thiện đi nữa nhân viên thu
thuế cũng không được cấp lãnh đạo Do thái chấp nhận vì họ làm việc cho lương
dân. Họ là người nhơ uế theo luật pháp và bị loại khỏi xã hội. Khi nhận một người
thu thuế vào môn đồ của Người, Chúa Giêsu quả đã khinh thường tiên kiến của dân
chúng.
Điều cần ghi nhận là
Matthêô không phải đi từ cửa nhà này tới cửa nhà khác để thu thuế. Ông có một
văn phòng tại Capharnaum, thành phố quê hương của Phêrô và đại bản doanh của
Chúa Giêsu khi thi hành sứ vụ tại Galilê.
Đi ngang qua, Ngài thấy
Lêvi con của Alphê ngồi nơi sở thu thuế và Ngài nói: "Hãy theo Ta" và
ông đứng dậy đi theo Ngài" ( Mc 2,14)
Đó là lời mời gọi làm
tông đồ, rất giống lời gọi dành cho Simon và Anrê (Mc 1,16t). Dầu vậy Lêvi
không có tên trong danh sách mười hai (Mc 3,16; Mt 10,3; Lc 6,14t; Cv 113). Ơn
gọi người thu thuế được ghi lại trong Tin Mừng thứ nhất, trong đó ông được gọi
là Matthêô (Mt 9,9t). Như vậy tông đồ đồng hoá mình với Mathêô có trong danh
sách các tông đồ. Lời giải thích tự nhiên được tiếp nhận rộng rãi là Matthêo với
Lêvi chỉ là một người với hai tên gọi khác nhau. (Chẳng hạn anh em Macabê, IMcb
2,2-5). Cũng có thể chính Chúa Giêsu đã đặt tên cho Matthêô như đã đặt tên
Phêrô cho Simon (Mattai theo tiếng Aramêô có nghĩa là ấn bản của Thiên Chúa).
Từ đó Matthêô bỏ sổ
sách và học theo hoa đồng và chim trời, những thứ không thể tính toán cho đời sống
mình (Mt 6,25t). Chủ nhân của ông không còn là Antipas, con cáo gian xảo (Lc
13,32) mà là một Đấng khác hẳn loài cáo, lại chẳng có lấy một căn nhà (Mt
8,20). Sự thay đổi đã hủy diệt trọn tương lai trần gian của Matthêô. Simon và
Andrê còn có thể trở lại với nghề chài lưới, còn Matthêô bị tống khứ khỏi nghề
cũ và không thể trở lại được nữa. Trong cộng đoàn tông đồ không phải ông mà là
Giuda giữ quĩ của nhóm (Ga 13,29).
Sau khi được gọi,
Matthêô biến dạng khỏi Tân ước và chỉ còn để lại tên trong danh sách các vị
tông đồ. Ngài đã ra thế nào ? Chúng ta có được một câu văn của giám mục Papias
trong cuốn giải thích Lời Chúa (khoảng năm 125): "Matthêô viết một tường
thuật có thứ tự về lời Chúa, theo năng khiếu của Ngài" (Eusebiô lịch sử
Giáo hội III,39). Cuốn Tin Mừng Matthêô viết bằng tiếng Aramêô cho người Do
thái trở lại. Khi thời thế đòi hỏi, con người Matthêô bị xã hội loại bỏ ấy đã cầm
lấy viết để trước tác cuốn "Tin Mừng theo thánh Matthêô".
Theo bản văn tiếng Hy
lạp còn lại, chúng ta thấy tính khí theo toán học với những con số rõ rệt: 7 dụ
ngôn về nước trời, 7 lời nguyền rủa bọn biệt phái, 7 lời cầu trong kinh Lạy Cha
và có lẽ 7 mối phúc thật. Cả con số 5 nữa: 5 cuộc tranh luận với biệt phái, 5
chiếc bánh, 5 lượng vàng, nhất là 5 phần của cuốn sách. Sau cùng như chúng ta
mong đợi có dấu chỉ về sự hiểu biết tinh tường về phương diện tài chánh như đồng
bạc nộp thuế thay vì đồng "denarius" trong Mc và Lc hay như thuế đền
thờ, với những loại thuế gián thu, thuế phân...
Như vậy Matthêô đã
chuyển nghề nghiệp cũ vào một việc phụng sự mới, từ người kế toán thành người
viết Tin Mừng. Thật không ngạc nhiên gì khi một mình Ngài ghi lại lời này của
Chúa : - "Phàm ký lục nào đã được thụ giáo về nước Trời thì cũng giống như
gia chủ biết rút từ trong kho của ông ra điều mới và điều cũ" (Mt 13,52).
Không có khí cụ hèn hạ
nào của chúng ta mà lại không được dùng một cách hoàn hảo và xứng đáng vào việc
phụng sự Chúa.
Cuốn Tin Mừng thứ nhất
là một kỷ vật của thánh Matthêô được Giáo hội ưa chuộng. Nhưng công cuộc tông đồ
sau này của Ngài lại bị mai một. Ngài đã rao giảng Tin Mừng cho người Do thái tại
Palestina có lẽ trong 15 năm (Eusebiô, Lịch sử Giáo hội III, 24,265) nhưng sự lầm
lẫn giữa tên Ngài với thánh Matthias (Cv 1,26) làm chúng ta luõng lự giữa những
truyền thống khác nhau. Ethiopia, Parthia, Macedonia và cả những xứ của những kẻ
ăn thịt người đều được ghi nhận là nơi thánh nhân đã làm việc tông đồ.
Thường người ta cho rằng
: Ngài chịu tử đạo, nhưng ý kiến cũng không được đồng nhất. Điều chắc chắn là
Ngài đã sống đời của một vị tử đạo và thế là đủ. Đối với chúng ta Ngài luôn
luôn là một người đã biết được tiền của là gì, lẫn việc không có tiền của là
gì.
(daminhvn.net)
21 Tháng Chín
Vị Thánh Là Ai?
Ngày kia một em bé
được theo mẹ đi chợ. Từ nhà đến chợ, hai người phải đi qua một thánh đường nguy
nga, to lớn. Em bé ngước mắt nhìn thánh đường, chợt em giơ tay chỉ cho mẹ và
nói: "Mẹ xem kìa, những cửa kiếng màu bị đóng đầy bụi, xem thật dơ bẩn và
không đẹp tí nào".
Bà mẹ không nói
không rằng về nhận xét của con, nhưng tiếp tục nắm lấy tay dẫn em tiến vào bên
trong nhà thờ. Tại đây, những cửa kiếng bên ngoài xem ra dơ bẩn, xấu xí lại trở
nên sáng chói và rực rỡ nhiều màu sắc lộng lẫy.
Em bé ngạc nhiên mở
to đôi mắt nhìn những cửa kiếng màu diễn tả nhiều hình ảnh đẹp mắt. Bỗng mắt em
dừng lại ở cửa kiếng sau bàn thờ diễn tả hình của bốn thánh sử viết Phúc Âm
trong lúc ánh mặt trời đang chiếu rọi qua. Em bé hỏi mẹ đó là những thánh nào
và được mẹ giải thích vắn tắt về từng vị thánh.
Vài ngày sau, trong
một lớp giáo lý, tình cờ giáo lý viên hỏi các em: "Này, trong các em có ai
trả lời được: một vị thánh là ai?" Trước một câu hỏi có vẻ không có ý
nghĩa, cả lớp giáo lý thinh lặng, chỉ có em bé được mẹ dẫn vào bên trong nhà thờ
để nhìn ngắm các cửa kiếng giơ tay xin trả lời. Em nói: "Vị thánh là một
người để cho ánh sáng mặt trời chiếu thấu qua".
Kinh nghiệm và câu trả
lời của em bé trên có lẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn phần nào về cuộc đời của
thánh Matthêu, vị thánh Giáo Hội mừng kính hôm nay, trước và sau khi được Ðức
Giêsu kêu gọi, như được chính thánh nhân vắn tắt thuật lại như sau: Ði khỏi đấy,
Ðức Giêsu thấy một người ngồiở bàn thâu thuế, tên là Matthêu. Chúa bảo ông rằng:
"Hãy theo Ta". Ông Matthêu liền đứng dậy và đi theo Chúa.
Một tiếng gọi và một
hành động đáp trả được diễn tả vắn gọn trong những dòng trên đây có thể nói được
chỉ là bề mặt của trận chiến nội tâm diễn ra từ lâu nơi ông Matthêu. Một trận
chiến giằng co để suy tính thiệt hơn, để cân nhắc cái lợi và cái bất lợi, để đắn
đo nhưng cái mình phải mất với những cái mình sẽ đạt được, khi ông bỏ mọi sự để
theo Chúa:
- Ông phải mất một nghề
hái ra bạc nhưng tìm được một số mệnh và sứ mệnh thật sự có giá trị vĩnh viễn.
- Ông phải mất một gia
tài to lớn nhưng tìm lại được danh dự.
- Ông phải mất sự bảo
đảm xây dựng trên của cải vật chất để đi theo Ðức Giêsu trong một cuộc hành
trình dẫn đến sự sống mà trước đó ông chưa bao giờ mơ ước.
Về phần Ðức Giêsu, khi
chọn lựa và kêu gọi ông Matthêu, một người hành nghề thâu thuế, bị các người đồng
hương thời đó coi như là người phản quốc, nối giáo cho giặc, bóc lột đồng bào để
làm lợi cho dân ngoại xâm, cũng như bị lên án là kẻ tội lỗi, biển thủ, gian lận
và bị nhóm biệt phái kết án là kẻ tội lỗi, Ðức Giêsu không nhìn những lỗi lầm,
những vết nhơ bên ngoài, nhưng Ngài nhìn sâu thẳm tận tâm hồn, nhìn tận bên
trong và nhất là Ngài đã lấy ánh sáng của tình yêu thương, lòng nhân hậu, quảng
đại và tha thứ của Thiên Chúa để chiếu sáng và chiếu thấu, biến ông Matthêu từ
một người thâu thuế thành một tông đồ và một thánh sử viết Phúc Âm.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét