150 ngàn tín hữu Myanmar tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha
YANGOON. Sáng ngày 29-11-2017, ĐTC Phanxicô đã cử hành thánh
lễ tại Yangoon, cố đô của Myanmar, trước sự tham dự của 150 ngàn tín hữu. Đây
là thánh lễ đông đảo tín hữu nhất trong lịch sử Giáo Hội tại Myanmar.
Lúc gần 7 giờ rưỡi sáng, ĐTC rời tòa TGM để tới sân vận
động Kyaikksan, cách đó 6 cây số để cử hành thánh lễ cộng đồng đầu tiên trên đất
Myanmar. Sân thể thao này rộng 60 hécta ở trung tâm thành phố, tại đây có tới
30 bộ môn thể thao được thực hành, từ bóng đá, tới bóng rổ, bóng chuyền, đua xe
đạp, bắn tên và cả các bộ môn võ thuật. Sân Kyaikkasan được thành lập hồi đầu
thế kỷ 20, dưới thời người Anh đô hộ đất nước này và được dùng làm trường đua
ngựa.
Đến sân vận động vào lúc gần 8 giờ, ĐTC đã đi xe mui
trần chào thăm các tín hữu dự lễ. Thánh lễ được cử hành sớm hơn nửa tiếng so với
chương trình dự định ban đầu, để tránh trời nóng. Số người tham dự chiếm tới gần
hơn phần 4 tổng số tín hữu Công Giáo tại Myanmar. Nhiều người đi từ các bang xa
xăm ở miền bắc, đông bắc và tây bắc về đây bằng mọi phương tiện có thể, kể cả
đi bộ. Đặc biệt trong số các tín hữu dự lễ cũng có 50 LM và 1 ngàn giáo dân đến
từ Việt Nam.
Thánh lễ được cử hành bằng tiếng la tinh, Anh và Miến.
Đồng tế với ĐTC có hơn 30 HY và GM trong phẩm phục màu xanh lá cây của mùa thường
niên, hàng trăm linh mục và đông đảo các phó tế.
Bài giảng của ĐTC
Trong bài giảng thánh lễ bằng tiếng Ý, và được dịch ra
tiếng Miến, ĐTC đề cao sức mạnh chữa lành của sự khôn ngoan thần linh từ thập
giá Chúa Kitô, và mời gọi các tín hữu vượt thắng cám dỗ báo thù vì những bất
công phải chịu. Ngài cũng ca ngợi sức sinh động và lòng nhiệt thành, cũng như
các hoạt động bác ái của Giáo hội tại Myanmar. ĐTC nói:
”Trước khi đến nước này, tôi đã chờ đợi từ lâu giờ
phút này. Nhiều người trong anh chị em đến từ xa, và từ những vùng núi xa xăm,
và cũng có một số người đi bộ. Tôi đến đây như như một người lữ hành để nghe và
học hỏi nơi anh chị em, và để cống hiến anh chị em vài lời hy vọng và an ủi.”
Tiếp đến ĐTC đã diễn giải ý nghĩa 2 bài đọc thánh lễ:
bài thứ I trích từ sách Daniel cho thấy sự khôn ngoan hạn hẹp của vua Baldassar
và các thày bói của ông. Họ biết ca ngợi ”các thần tượng bằng vàng bạc, bằng đồng,
bằng sắt và gỗ đá” (Dnl 5,4), nhưng lại không có sự khôn ngoan để chúc tụng
Thiên Chúa, Đấng nắm giữ mạng sống và hơi thở của chúng ta. Trái lại, Daniel được
sự khôn ngoan của Chúa và có khả năng giải thích các mầu nhiệm cao cả của Ngài.
ĐTC giải thích rằng: ”Vị giải thích chung kết các mầu
nhiệm Thiên Chúa là Chúa Giêsu. Ngài chính là hiện thân sự khôn ngoan của Thiên
Chúa (Xc. 1 Cr 1,24). Chúa Giêsu không dạy chúng ta sự khôn ngoan của Ngài bằng
những diễn văn dài hoặc qua những biểu dương hùng mạnh quyền lực chính trị và
trần thế, nhưng bằng cách hiến mạng sống của Ngài trên thập giá. Đôi khi chúng
ta có thể rơi vào cạm bẫy cậy dựa vào sự khôn ngoan của mình, nhưng sự thực là
chúng ta có thể dễ bị lạc hướng. Trong lúc ấy cần nhớ lại rằng chúng ta có một
địa bàn chắc chắn trước mặt chúng ta, đó là Chúa Chịu Đóng Đanh. Trong thập giá
chúng ta tìm được sự khôn ngoan có thể hướng dẫn cuộc sống chúng ta với ánh
sáng đến từ Thiên Chúa”.
ĐTC đề cao quyền năng chữa lành từ thập giá của Chúa
Giêsu và áp dụng vào hoàn cảnh của Myanmar. Ngài nói:
”Tôi biết rằng nhiều người ở Myanmar này đang mang những
vết thương vì bạo lực, hữu hình cũng như vô hình. Cám dỗ là đáp trả những vết
thương ấy bằng một sự khôn ngoan trần tục, một sự khôn ngoan bị hư hỏng sâu đậm,
như thứ khôn ngoan của nhà vua trong bài đọc thứ I. Chúng ta nghĩ rằng phương
dược trị liệu vết thương có thể đến từ sự giận giữ và báo thù. Nhưng con đường
báo thù không phải là con đường của Chúa Giêsu.
“Con đường của Chúa hoàn toàn khác hẳn. Khi oán ghét
và phủ nhận dẫn đưa Ngài đến cuộc khổ nạn và cái chết, Chúa Giêsu đáp lại bằng
sự tha thứ và cảm thương.. Với ơn của Chúa Thánh Linh, Chúa Giêsu làm cho mỗi
người chúng ta trở thành dấu chỉ sự khôn ngoan của Ngài, chiến thắng trên sự
khôn ngoan của thế gian này, trở thành dấu chỉ lòng thương xót của Chúa, thoa dịu
cả những vết thương đau đớn nhất”.
Ca ngợi Giáo hội tại Myanmar
Tiếp tục bài giảng, ĐTC nói:
”Tôi biết rằng Giáo hội tại Myanmar đang làm rất nhiều
để mang thuốc thơm lòng thương xót có năng lực chữa lành của Thiên Chúa cho tha
nhân, nhất là những người túng thiếu. Có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy, dù với
những phương tiện hạn hẹp, nhiều cộng đoàn công bố Tin Mừng cho các nhóm dân bộ
lạc thiểu số khác, không bao giờ bó buộc hoặc cưỡng bách ai, nhưng luôn mời gọi
và đón nhận. Giữa bao nhiêu nghèo túng và khó khăn, nhiều người trong anh chị
em giúp đỡ cụ thể và liên đới với những người nghèo khổ. Qua sự chăm sóc hằng
ngày của các GM, LM, tu sĩ và giáo lý viên của anh chị em, đặc biệt qua công việc
của tổ chức bác ái Công Giáo Karuna Myanmar và sự trợ giúp quảng đại do các Hội
Giáo Hoàng truyền giáo cung cấp, Giáo Hội tại đất nước Myanmar này đang giúp đỡ
nhiều
người nam nữ, trẻ em, không phân biệt tôn giáo hoặc chủng tộc.
Tôi có thể làm chứng rằng Giáo hội tại đây sinh động, Chúa Kitô sinh động và ở
đây cùng với anh chị em, cũng có các anh chị em thuộc các cộng đồng Kitô khác.
Tôi khuyến khích anh chị em tiếp tục chia sẻ với tha nhân sự khôn ngoan vô giá
anh chị em đã nhận lãnh, đó là tình thương của Thiên Chúa trào dâng từ Trái Tim
Chúa Giêsu.”
ĐTC nói thêm rằng: ”Chúa Giêsu muốn trao tặng dồi dào
sự khôn ngoan này. Chắc chắn Ngài sẽ thưởng công những cố gắnh của anh chị em
trong việc gieo vãi những hạt giống chữa lành và hòa giải trong gia đình, cộng
đoàn và trong xã hội rộng lớn hơn của đất nước này... Sứ điệp tha thứ và thương
xót của Chúa dùng đường lối và tiêu chuẩn mà không phải tất cả mọi người đều muốn
hiểu và sứ điệp ấy sẽ gặp những chướng ngại, nhưng tình thương của Chúa Giêsu,
được biểu lộ trên thập giá là điều chung kết, không thể chặn lại được”. Tình
thương của Chúa Giêsu giống như ”máy chỉ đường GPS thiêng liêng” hướng dẫn
chúng ta tiến bước không sai lầm vào đời sống thân mật của Thiên Chúa và hướng
về tâm hồn tha nhân của chúng ta”.
Phần lời nguyện giáo dân được xướng lên bằng 6 thứ tiếng
bộ tộc có đông tín hữu Công Giáo hơn cả, từ tiếng Shan, tới tiếng Chin, Tamil,
Karen, Kachin và Kayan..
Cuối thánh lễ, trong lời cám ơn ĐTC, ĐHY Charles Bo,
TGM Yangoon, đã gọi đây là một biến cố lịch sử. Cách đây một năm, không người
nào ở Myanmar dám nghĩ tới sự kiện các tín hữu có thể tham dự thánh lễ với ĐTC
như thế này. ĐHY nói: ”Cuộc sống của chúng con sẽ không còn như trước. Chúng
con trở về nhà vơi một nghị lực thiêng liêng đặc biệt”.
Sau thánh lễ, ĐTC đã về tòa TGM Yangoon lúc 11 giờ để
dùng bữa trưa và nghỉ ngơi, chuẩn bị hoạt động ban chiều là gặp gỡ Hội đồng tối
cao của Phật giáo Miến.
G. Trần Đức Anh OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét