30/11/2017
Thứ Năm tuần 34 thường niên
THÁNH ANRÊ, TÔNG ĐỒ.
Lễ kính.
* Thánh Anrê quê ở Bétsaiđa. Ban đầu người là môn đệ của thánh Gioan Tẩy Giả, sau đó theo Chúa Kitô. Người cũng đã dẫn em là thánh Phêrô đến gặp Chúa. Chính người cùng với thánh Philipphê đã giới thiệu những người ngoại giáo với Chúa Kitô và đã cho biết có một em bé mang theo bánh và cá khi những người nghe Chúa giảng không có gì ăn. Sau khi Chúa Thánh Thần hiện xuống, người đã đi loan báo Tin Mừng ở nhiều nơi và đã bị đóng đinh thập giá ở A-khai-a.
Bài Ðọc I: Rm 10, 9-18
"Lòng tin có
là nhờ nghe, còn nghe thì dựa vào lời Ðức Kitô".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Nếu miệng ngươi tuyên
xưng Ðức Giêsu là Chúa và lòng ngươi tin rằng Thiên Chúa đã cho Người từ cõi chết
sống lại, thì ngươi sẽ được rỗi. Quả thế, tin trong lòng thì sẽ được công
chính, tuyên xưng ngoài miệng sẽ được cứu rỗi.
Nhưng người ta kêu cầu
thế nào được với Ðấng mà họ không tin? Hoặc làm sao họ tin được Ðấng họ không
nghe nói tới? Nhưng nghe thế nào được, nếu không có người rao giảng? Mà rao giảng
thế nào được, nếu không được ai sai đi? Như có lời chép rằng: "Cao quý
thay chân những người rao giảng sự bình an, rao giảng tin lành!" Nhưng
không phải mọi người đều suy phục Tin Mừng cả đâu. Vì Isaia nói rằng: "Lạy
Chúa, nào có ai tin lời chúng con rao giảng?"
Vậy lòng tin có là nhờ
nghe, còn nghe thì dựa vào lời Ðức Kitô. Nhưng tôi xin hỏi: Phải chăng họ đã
không được nghe đến? Quả thật, tiếng của những vị đó đã vang dội ra khắp địa cầu,
và lời của những đấng ấy được truyền đến tận cùng thế giới.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 2-3. 4-5
Ðáp: Tiếng chúng đã vang cùng trái đất (c. 5a).
Xướng: 1) Trời xanh tường
thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp của Người. Ngày này nhắc
nhủ cho ngày khác, đêm này truyền tụng cho đêm kia. - Ðáp.
2) Ðây không phải lời
cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng
đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu. - Ðáp.
Alleluia: Ga 9, 19
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Các ngươi hãy theo Ta; Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những
ngư phủ lưới người ta". - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 4, 18-22
"Các ông bỏ lưới
mà đi theo Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, nhân lúc Chúa
Giêsu đi dọc theo bờ biển Galilêa, Người thấy hai anh em là Simon, cũng gọi là
Phêrô, và Anrê, em ông, cả hai đang thả lưới dưới biển, vì hai ông là ngư phủ.
Người bảo hai ông rằng: "Các ngươi hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở
thành những ngư phủ lưới người ta". Lập tức hai ông bỏ lưới đó mà theo Người.
Ði xa hơn một đỗi, Người lại thấy hai anh em khác là Giacôbê con ông Giêbêđê,
và Gioan em ông đang vá lưới trong thuyền với cha là Giêbêđê. Người cũng gọi
hai ông. Lập tức hai ông bỏ lưới và cha mình mà đi theo Người.
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Tông đồ trước
nhất, Anrê
Lễ Thánh Anrê là lễ
trước nhất trong lịch sử phụng vụ chư thánh, Ngài là người trước nhất đi theo Đức
Giêsu và là người trước nhất tuyên bố Đức Giêsu là Đấng Messia. Thánh Gioan kể
nhiiều chi tiết về Thánh Anrê hơn Thánh Matthêu cho chúng ta biết thái độ của
Thánh Anrê.
Anrê là anh của Simon.
Ngài đã thuộc nhóm đạo đức của Thánh Gioan tiền hô. Ngài cùng với Thánh Gioan
đi tháp tùng Thánh Gioan Tiền Hô. Khi Thày thấy Đức Giêsu đi ngang qua, thày đã
nói: “Đây Chiên Thiên Chúa”. Anrê đã bỏ thày lại và đi theo Đức Giêsu, đến nơi ở
của Người và họ đã ở lại với Người từ ngày đó!”
Ngày hôm sau, khi em
mình là Simon, Ngài nói: “Chúng tôi đã gặp Đấng Messia, rồi ông dẫn em mình đến
gặp Đức Giêsu”. (Ga 1, 41-42)
Theo truyền khẩu Ngài
chết ở Patras Hy Lạp, bị đóng đinh vào thập giá hình chữ X.
Ngày nay, ta luôn luôn
có cảm tưởng rằng để noi gương các thánh, chúng ta phải thực hành nhân đức đặc
sác của Ngài. Đúng thế! Nhưng suy nghĩ về các Thánh mà chúng ta biết điều thúc
dục chúng ta là luôn cầu nguyện theo gương các Ngài, như phụng vụ khêu gợi cho
chúng ta. Tờ kê khai các nhân đức của các Ngài thì dài vô tận và chúng ta sẽ
như chim chích vào rừng, nói thế không phải chuyện dỡn!
Nhưng thay vì lạc vào
rừng, tiên vàn ta hãy theo Thánh Anrê, cũng như các thánh, muốn dạy chúng ta
bài học độc nhất là: gặp gỡ Đức Ki-tô và yêu mến Người. Đó là đúng nhất. Không
còn bài học nào khác, cũng không phải tìm ai nữa, Ngài đã tìm được Đấng giải
thích cho lý trí của Ngài: “Tôi đã gặp được Đấng tôi yêu và yêu tôi”. “Tôi yêu
Người trọn vẹn vì lý do đó”.
Anrê nghĩa là dâng hiến,
là trung tín, là tất cả trong tình yêu, tình bạn khiêm tốn.
J.M.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Thánh Anrê Tông Đồ (Ngày 30 tháng 11)
Bài đọc: Rom
10:9-18; Mt 4:18-22.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đẹp thay bước
chân những sứ giả loan báo Tin Mừng!
Thánh Anrê Tông Đồ,
con của ông Jonah hay John (Mt 16:17; Jn 1:42), sinh tại Bethsaida, miền
Galilee (Jn 1:44). Ngài là anh em với thánh Phêrô (Mt 10:2; Jn 1:40). Cả hai
anh em đều làm nghề đánh cá, và khi được gọi bởi Chúa Giêsu, hai anh em đang sống
chung một nhà tại Capernaum (Mk 1:21, 29).
Tin Mừng Thứ Tư cho
chúng ta biết Anrê lúc đầu là môn đệ của John Baptist, và sau lời làm chứng của
thầy mình, Anrê đã đi theo Chúa Giêsu (Jn 1:35-40). Sau khi nhận ra Chúa Giêsu
chính là Đấng Thiên Sai, ông vội vã giới thiệu Ngài cho Phêrô, em mình (Jn
1:41), và cả hai trở thành những môn đệ của Đức Kitô. Hai ông bỏ mọi sự để đi theo
Chúa Giêsu (Mt 4:19-20; Mk 1:17-18; Lk 5:11).
Tên của hai anh em được
liệt kê vào Nhóm Mười Hai Tông-đồ trong Tin Mừng Nhất Lãm và CVTĐ (Mt 10:2-4;
Mk 3:16-19; Lk 6:14-16; Acts 1:13). Anrê luôn được kể là một trong bốn môn đệ đầu
tiên. Trong Tin Mừng Nhất Lãm, Anrê chỉ được nhắc tới một lần cùng với Phêrô,
Giacôbê và Gioan, khi các ông hỏi Chúa Giêsu về ngày mà Đền Thờ Jerusalem bị
phá hủy. Trong Phúc Âm Gioan, Anrê là người được nhắc tới trong phép lạ hóa
bánh ra nhiều để nuôi 5,000 người ăn (Jn 6:8-9), và khi một số người Hy-lạp đến
với Philip để xin cho họ gặp Chúa Giêsu, Philip đã chuyển lời của họ cho Anrê
(Jn 12:20-22).
Khi các Tông-đồ bắt đầu
nhận lệnh đi khắp tứ phương rao giảng Tin Mừng, thánh Jerome cho biết thánh
Anrê lúc đầu đã đi rao giảng tại Cappadocia, Galatia, Bithynia, và trong vùng
sa mạc Scythia; sau đó ngài tới Byzantium, Macedonia, Thessaly và Achaia. Truyền
thống tin ngài bị đóng đinh bởi Aegeas, Thống Đốc Rôma, tại Patrae trong miền
Achaia. Cuộc tử đạo của ngài xảy ra dưới thời hoàng-đế Nero (ngày 30 tháng 11
năm 60 AD). Di hài của ngài lúc đầu được giữ ở Constantinople, khi thành phố
này bị chiếm bởi người Pháp vào đầu thế kỷ 13, đức hồng y Phêrô của Capua đã
mang di hài của ngài về Ý và đặt trong thánh đường Amalfi. Thánh Anrê được tôn
làm quan thầy của Sô Viết và Tô Cách Lan.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tiếng các ngài đã dội khắp hoàn cầu, và thông điệp loan đi
tới chân trời góc biển.
1.1/ Lời Kinh Thánh giúp
con người nhận ra sự thật và tin tưởng nơi Thiên Chúa: Trình thuật hôm nay tiếp tục những gì thánh Phaolô đã
trình bày trong những chương trước về đề tài con người được nên công chính là
do bởi niềm tin vào Đức Kitô, chứ không do bởi việc giữ cẩn thận các Lề Luật.
Ngay trong câu đầu tiên, thánh Phaolô đã trình bày về việc làm sao con người có
thể tin tưởng nơi Thiên Chúa: “Vậy Kinh Thánh nói gì? Thưa: Lời Thiên Chúa ở gần
bạn, ngay trên miệng, ngay trong lòng. Lời đó chính là lời chúng tôi rao giảng
để khơi dậy đức tin.”
Thánh Phaolô muốn nhấn
mạnh hai điều trong câu này: thứ nhất, Thiên Chúa là tác nhân chính, Ngài đã đặt
Lời vào trong con người; thứ hai, Phaolô chỉ là người cộng tác với Thiên Chúa
trong việc rao giảng để khơi dậy đức tin nơi người nghe. Phaolô trích dẫn Sách
Đệ Nhị Luật 30:14 theo văn bản của MT. Có sự khác biệt giữa Bản Bảy Mươi và Bản
MT: Bản Bảy Mươi có thêm câu “và ngay trên tay bạn;” có lẽ tác giả của Bản Bảy
Mươi cũng muốn đến sự liên hệ giữa đức tin và hành động để biểu lộ đức tin.
Theo Phaolô, con người phải tin Đức Kitô trong lòng và tuyên xưng ngoài miệng:
Ngài đã được Thiên Chúa sai đến với con người để chịu chết và đã sống lại, thì
mới được hưởng ơn cứu độ.
1.2/ Thiên Chúa thương
xót tất cả những ai tin tưởng nơi Ngài: Ơn cứu
độ của Thiên Chúa được mở rộng cho tất cả những ai tin và kêu cầu danh của
Ngài; chứ không phải chỉ giới hạn trong vòng dân tộc Do-thái như nhiều người lầm
tưởng. Phaolô trích dẫn các Sách Tiên Tri, Isaiah 28:16 trong câu 11, và Joel 2:32
trong câu 13, để nói lên sự thật này. Đây là điều hợp lý và chứng tỏ tình yêu
Thiên Chúa dành cho mọi người. Phaolô kết luận: “Như vậy, không có sự khác biệt
giữa người Do-thái và người Hy-lạp, vì tất cả đều có cùng một Chúa, là Đấng quảng
đại đối với tất cả những ai kêu cầu Người.”
2/ Phúc Âm: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những
kẻ lưới người như lưới cá."
2.1/ Chúa Giêsu mời gọi 4
môn đệ đầu tiên đi theo Ngài: Chúa Giêsu mời
gọi các ông hướng tới sứ vụ cao trọng hơn: mang ánh sáng chân lý của Thiên Chúa
và ơn cứu độ đến cho con người. Thoạt nghe trình thuật của Matthew, chúng ta có
thể thắc mắc: Làm sao 4 môn đệ đầu tiên này có thể đáp trả lời mời gọi của Chúa
Giêsu cách dứt khoát và nhanh chóng như thế? Bốn ông đều chắc chắn đã có cơ hội
nghe Chúa Giêsu rao giảng trong hội đường Capernaum và chung quanh vùng Biển Hồ
Galilee, đã chứng kiến các phép lạ Ngài làm, đã nghe dân chúng bàn tán về
Ngài... Tất cả những điều này làm các ông phải suy nghĩ nhiều đêm, để rồi hôm
nay, khi Ngài chính thức mời gọi: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho
các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá;" các ông mới có thể bỏ mọi
sự đi theo Ngài.
2.2/ Các môn đệ phải dứt
khoát đáp trả: Tuy thế, phản ứng dứt khoát của
các tông đồ cũng làm cho chúng ta phải kinh ngạc. Nghề nghiệp không dễ bỏ vì nó
liên quan đến vần đề sinh sống. Các ông chắc cũng thắc mắc: “Bỏ nghề rồi làm gì
ăn?” Bỏ cha già ở lại trên thuyền với lưới rách còn khó hơn. Ơn sinh thành phải
đền trả. Giờ đã đến lúc người cha già yếu phải sống nương tựa vào sức mạnh của
con, thế mà hai người con khỏe mạnh đành lòng để cha già ở lại để bước theo Đức
Kitô! Hơn nữa, chắc họ cũng phải nhìn lại con người mình và tự hỏi: Làm sao một
dân thuyền chài có thể mang ánh sáng chân lý tới cho con người? Chính họ cần được
ánh sáng chân lý chiếu soi trước hết.
Các ông có can đảm bước
đi theo tiếng gọi của Chúa Giêsu vì các ông được soi sáng để nhận ra đâu là điều
quan trọng trong cuộc đời. Các ông đi theo Chúa Giêsu vì các ông nhận ra có những
điều trong cuộc đời cao trọng hơn là nghề nghiệp và sự đáp trả công ơn sinh
thành bằng việc giúp đỡ phần xác. Chúa Giêsu phải có những điều có thể lấp đầy
những nỗi khao khát trong tâm hồn các ông. Các ông thấy dân chúng lũ lượt và
nhiệt thành đến với Chúa Giêsu để nghe Ngài dạy dỗ và chữa lành. Các ông cảm thấy
hãnh diện được trở thành môn đệ của Chúa Giêsu, và việc tham gia vào sứ vụ cứu
độ của Chúa phải là điều đáng ao ước hơn cả.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Trong cuộc đời, có
những điều quan trọng hơn là công việc làm. Chúng ta hãy noi gương thánh Anrê để
đi tìm sự thật, và sau khi đã tìm thấy, loan báo sự thật này cho mọi người.
- Trong tiến trình đem
con người đến với Thiên Chúa, con người chỉ là khí cụ Thiên Chúa dùng để rao giảng.
Để con người hoán cải và tin vào Thiên Chúa, con người cần ơn thánh hoạt động cả
bên trong lẫn bên ngoài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
30/11/2017 - THỨ NĂM TUẦN
34 TN
Th. An-rê, tông đồ
Mt 4,18-22
LÀ CẦU NỐI CỦA CHÚA
“Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ
lưới người như lưới cá.” (Mt 4,19)
Suy niệm: Antonio Mancuso
là thị trưởng trẻ nhất của Ý lúc mới 27 tuổi. Một tháng sau Đại hội giới trẻ
năm 2000, anh lặng lẽ từ giã thành phố Ficarra xinh đẹp, đến tu tại một tu viện.
Anh cho biết mình cảm thấy ơn gọi linh mục từ ngày còn là một cậu bé giúp lễ,
đã suy nghĩ bao năm và các bài thuyết giảng của Đức Gioan-Phaolô II tại Đại hội
đã giúp anh đi đến quyết định ấy. Trước Antonio nhiều thế kỷ, chàng trai trẻ
An-rê cũng đã từ giã con thuyền, cha mẹ, bạn bè để đi theo tiếng gọi của Thầy
Giê-su. Trong vai trò môn đệ, anh là cầu nối đưa người khác đến gặp Đức Giê-su:
đầu tiên là Phê-rô, anh mình, rồi em bé có năm chiếc bánh và hai con cá, cuối
cùng là dẫn những người Hy lạp đến gặp Thầy mình.
Mời Bạn: Cầu nối quan trọng lắm, vì
giúp cho người không biết Chúa đến gặp Ngài. Muốn làm cầu nối thì phải tích cực
trong lối sống đạo, lối suy tư, phải quan tâm đến những người chưa biết Chúa,
và trên hết, phải có lòng khát khao muốn Chúa được nhận biết, yêu mến, thờ phượng.
Bạn đã có lòng khao khát cao quý ấy chưa?
Sống Lời Chúa: Noi gương thánh An-rê, tôi
sẽ là cầu nối giới thiệu Đức Giê-su cho một người bạn, một người thân, hay một
người láng giềng bằng lối ứng xử thân thiện, vui tươi, nâng đỡ, chia sẻ…
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
hẳn Chúa đã rất vui khi được thánh An-rê giới thiệu người khác đến với Chúa.
Xin cho con cũng biết noi theo gương ngài, làm đẹp lòng Chúa, bằng cách trở
thành cầu nối, đưa những anh em, chị em quanh con đến với Chúa. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Hãy đi theo tôi (30.11.2017 – Thứ năm: Thánh Anrê, tông đồ)
Chúa không đòi mọi người phải sống đời tu, nhưng đòi phải từ bỏ mình. Từ bỏ đơn giản là đặt Thiên Chúa lên trên mọi thụ tạo khác, là chọn Giêsu trong giây phút hiện tại, là đón lấy cái bấp bênh.
Suy niệm:
Như một sự tình cờ, lúc
đang đi dọc theo bờ hồ Galilê,
Đức Giêsu thấy bóng dáng
các anh đánh cá quen thuộc.
Hẳn họ đã có lần nghe
Ngài giảng và thấy Ngài chữa lành bệnh nhân.
Đức Giêsu yên lặng nhìn
các anh làm việc.
Họ đang quăng lưới bắt cá
hay ngồi trong khoang vá lưới với cha.
Cảnh tượng rất đời thường
và ấm áp.
Đẹp biết mấy chuyện con
người làm việc chung với nhau.
Sau này họ sẽ biết cách
làm việc với nhau trên con thuyền Giáo Hội.
Chúa Giêsu hôm nay cũng
thấy tôi.
Tôi thế nào, Ngài thấy
tôi thế ấy.
Cái nhìn của Ngài không
làm tôi bị tê liệt, nhưng cho tôi tự do.
Ngài chấp nhận trọn vẹn
con người tôi, cả tội lỗi và yếu đuối.
Chẳng cần son phấn, tôi
thu hút Ngài bằng cái mộc mạc của tôi.
Ngài gặp tôi hôm nay lúc
tôi đang mải mê làm một việc gì đó.
Ngài gặp tôi giữa cái vất
vả kiếm sống của đời thường.
Hạnh phúc cho người nào
được thấy Thiên Chúa (Mt 5, 8),
và cũng thật hạnh phúc
cho người nào được Thiên Chúa thấy.
“Các anh hãy theo tôi”:
đây là một lời mời dành cho mọi Kitô hữu.
Ơn gọi Kitô hữu khởi đi
từ tiếng gọi của Thầy Giêsu.
Người Do Thái thường tầm
sư học đạo,
còn ở đây, chính Thầy
Giêsu đi chọn môn đệ cho mình (Ga 15, 16).
Ngài mời ta đi theo chính
con người của Ngài,
chứ không phải theo một
lý tưởng cao đẹp hay một dự án hấp dẫn.
“Tôi sẽ làm cho các
anh trở thành những kẻ lưới con người.”
Một cuộc đổi đời thực sự,
từ lưới cá đến lưới con người.
Con người của mọi dân tộc
là mối bận tâm của Thiên Chúa.
Theo Chúa Giêsu là chia
sẻ nỗi thao thức của Ngài về nhân loại,
và đồng lao cộng khổ với
Ngài trong sứ mạng cứu độ thế giới.
Simon và Anrê đã bỏ chài
lưới, Giacôbê và Gioan bỏ thuyền và cha.
Sự từ bỏ nào cũng gây ít
nhiều xót xa đau đớn.
Biển cả, sóng nước,
thuyền bè, lưới cá, người cha, người vợ:
biết bao giá trị phải bỏ
lại, những người tôi đã và vẫn còn yêu mến.
Từ bỏ chỉ khả thi nếu tôi
gặp một giá trị cao hơn, một tình yêu lớn hơn.
Chúa không đòi mọi người
phải sống đời tu, nhưng đòi phải từ bỏ mình.
Từ bỏ đơn giản là đặt
Thiên Chúa lên trên mọi thụ tạo khác,
là chọn Giêsu trong giây
phút hiện tại, là đón lấy cái bấp bênh.
Bốn anh ngư phủ đã lên bờ
để đi theo một ông thợ mộc bỏ nghề.
Đời họ đã sang một trang
mới.
Hôm nay Chúa vẫn đi ngang
qua đời tôi như một sự tình cờ.
Ngài vẫn thấy, vẫn gọi,
để tôi bỏ và đi theo.
Không thấy và gọi, thì
cũng chẳng ai từ bỏ và đi theo.
Tiến trình này được lặp
lại nhiều lần, làm nên hành trình Kitô hữu.
Hôm nay tôi mong theo
Chúa hơn hôm qua, và ngày mai hơn hôm nay.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu thương
mến,
xin ban cho chúng con
tỏa lan hương thơm của
Chúa
đến mọi nơi chúng con đi.
Xin Chúa hãy tràn ngập
tâm hồn chúng con
bằng Thần Khí và sức sống
của Chúa.
Xin Chúa hãy xâm chiếm
toàn thân chúng con
để chúng con chiếu tỏa
sức sống Chúa.
Xin Chúa hãy chiếu sáng
qua chúng con,
để những người chúng con
tiếp xúc
cảm nhận được Chúa đang
hiện diện nơi chúng con.
Xin cho chúng con biết
rao giảng về Chúa,
không phải bằng lời nói
suông,
nhưng bằng cuộc sống
chứng tá,
và bằng trái tim tràn đầy
tình yêu của Chúa.
(Thánh Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30 THÁNG MƯỜI MỘT
Ngài Đến Để Phán
Xét Kẻ Sống Và Kẻ Chết
Chúng ta biết về cuộc
sinh hạ Chúa Giêsu trong đêm nhiệm mầu ấy ở Bê-lem. Chúng ta biết cuộc sống và
cái chết của Người trên Thập Giá. Bằng lời Tin Mừng cứu độ của Người và, cuối
cùng, bằng cái chết và cuộc Phục Sinh của Người, Người đã rao giảng “những gì
công minh chính trực” trên mặt đất. Chúng ta hãy “đứng thẳng dậy và ngẩng đầu
lên”. Vì với sự đến của Đấng Công Chính, với mầu nhiệm Vượt Qua của Người, ơn cứu
độ của chúng ta được bảo đảm.
Mùa Vọng hướng chỉ về
sự đến của Đấng Cứu Chuộc, của Con Người, Đấng đã sinh ra ở Bê-lem đêm ấy. Từ
khoảnh khắc kỳ diệu ấy, Người tự tỏ lộ cho chúng ta thấy chính Người trong toàn
bộ lịch sử nhân loại từ khởi đầu tới chung cuộc.
Người cho chúng ta thấy
lịch sử loài người trên trái đất không phải chỉ là một dòng lịch sử hướng về sự
chết. Lịch sử ấy có ý nghĩa của nó và dẫn về điểm hoàn thành mọi sự. Theo nghĩa
đó, Mùa Vọng hướng chỉ một sự đến khác của Con Người, lần này trong tư cách là
vị Thẩm Phán của hồi tận thời. Người đã đến để ươm mầm Tin Mừng qua cuộc Nhập
Thể và cuộc Tử Nạn của Người. Người sẽ đến lần thứ hai để phán xét các dân tộc
và thu hoạch hoa trái mà Người đã gieo trồng. Người sẽ đến để bóc trần những
kín ẩn của mọi lương tâm và mọi cõi lòng vào cuối thời gian.
Như vậy, lịch sử con
người trên trái đất không chỉ là một hành trình tiến về cái chết. Tiên vàn nó
là một sự chuẩn bị cho sự thật của cuộc phán xét. Nó là một sự chuẩn bị cho sự
sống viên mãn trong Thiên Chúa.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 30-11
Thánh Anrê Tông Đồ
Rm 10, 9-18; Mt 4,
18-22.
Lời suy niệm: “Các anh hãy theo
tôi, tôi sẽ làm cho các ông thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Lập tức hai
ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.”
Thánh Anrê Tông Đồ là
một trong số bốnTông Đồ đã được Chúa Giêsu kêu gọi ngay từ đầu sứ vụ của Người.
Điều này cho chúng ta thấy được việc Chúa chọn những người cọng tác với Người
điều kiện trước hết là họ là những người chuyên cần làm việc và quyết sống với
nghề nghiệp mà mình đang theo. Anrê trở thành người lưới người như lưới cá đó
là do ơn ban của Người, chứ không lệ thuộc vào khả năng của Tông Đồ Anrê.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
Chúa cũng chọn gọi và ban ơn cho mỗi người chúng con, để chúng con được sống gần
Chúa, được nghe Lời Chúa, biết vâng phục Chúa và được Chúa sai đi, để chúng con
được trở thành người Tông Đồ của Chúa trong xã hội hôm nay nơi chúng con đang sống.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 30-11
Thánh ANRÊ TÔNG ĐỒ
(Thế kỷ I)
Anrê tiếng Hy lạp có
nghĩa là mạnh mẽ can đảm. Thánh Anrê được vinh dự làm một trong số 12 tông đồ của
Chúa Giêsu. Con của Gioana. Như em mình là Phêrô, Ngài làm thuyền đánh cá và
không có gì khác ngoài chiếc thuyền. Như thế Ngài thuộc lớp người khiêm tốn được
Chúa Giêsu yêu thương đặc biệt. Ngài vẫn sống tại làng Bethsaida nhỏ bé bên bờ
biển Galilêa cũng gọi là hồ Giênezareth. Ngày ấy đang khi cùng với Phêrô đi thả
lưới, Chúa Giêsu đã đi ngang qua và đưa lời gọi sẽ quyết định cuộc đời các
Ngài: - Hãy theo tôi, tôi sẽ làm các anh thành các ngư phủ lưới người ta.
Đây không phải lần đầu
Anrê đã gặp đấng cứu thế. Thỉnh thoảng Ngài có tới nghe Gioan Tẩy giả rao giảng
trong sa mạc. Khi ấy Chúa Giêsu xuống Galilea và Gioan tẩy Giả đã nói: - Đây là
Chiên Thiên Chúa.
Và ANRÊ có mặt ở đó với
Gioan, đã biết được Người là Đấng thiên sai mong chờ. Gioan và ANRÊ lên đường
theo Người xa xa vì họ cảm động và không dám tới gần. Nhưng Chúa Giêsu quay lại
và nói với họ: - Các anh tìm chi vậy ?
Họ, những người chỉ
tìm, chỉ muốn Chúa thôi đã thưa lại: - Thưa Thầy, thày ở đâu ?
Chúa Giêsu nói: - Hãy
đến mà xem. Và cả hai đã ở với Chúa hôm ấy.
Khi trở về nhà ANRÊ đã
nói với em mình: - Chúng tôi đã gặp được Đấng thiên sai.
Từ đó hai anh em đã bỏ
chài lưới để tới gần Chúa Giêsu. Họ nghe Người và thần tính của Người dần dần rọi
sáng tâm hồn họ. Họ đã tông thờ Đấng cứu thế ở trong lòng rồi.
Ở tiệc cưới Cana, Anrê
đã thấy Chúa Giêsu biến nước thành rượu và lần đầu tiên thấy tỏ lộ vinh quang
thần linh của Ngài. Thế là sau biến cố ấy Chúa Giêsu đã gọi hai anh em bên bờ
biển Galilea và họ đã bỏ mọi sự mà theo Chúa.
Anrê đã rạng rỡ trong
lòng mà tham dự vào cuộc chữa lành các bệnh nhân gặp thấy trên đường đi, việc
Phúc âm những kẻ chết, việc Chúa hóa bánh ra nhiều để nuôi đoàn người đói lả
vây quanh Chúa Giêsu. Chính Anrê đã nói: - Có một bé trai có năm chiếc bánh và
hai con cá, nhưng bằng ấy thì thấm vào đâu đối với ngần này người (Ga 6,8 -9).
Và Ngài được thấy Chúa
Giêsu tăng gấp số thực phẩm. Ở Gierusalem, Ngài còn cho Chúa biết rằng: lương
dân đã xin với Philipphê cho được gặp Người. Ngài đã nghe loan báo các chân
phúc, các dụ ngôn. Ngài đã có mặt trong bữa tiệc ly. Sau phục sinh, Ngài đã
sung sướng gặp lại Thày chí thánh. Ngày lên trời, Ngài thấy Người tiến lên mây
trời. Ngày hiện xuống, Ngài đón nhận Chúa Thánh Thần.
Sau những tường thuật
trên của Phúc âm, người ta không biết gì chắc chắn nữa về Anrê. Các bản văn
không có thẩm quyền nói rằng: Ngài đã góp phần Phúc âm hóa dân chúng miền
Bithynia, Bontê và Galitia. Ngài bị bắt bên bờ Bắc hải và kết thúc cuộc đời tại
Achaia. Lửa đức ái rực cháy trong lòng vị tông đồ. Người ta nói rằng: để cải
hóa một tâm hồn, Ngài ăn chay 5 ngày. Đây là tục truyền kể lại cuộc tử đạo của
thánh Anrê ở Taurida.
Êgêa, tổng trấn tỉnh
đó cho biết vị tông đồ có mặt ở Patras, thủ phủ của ông, ông liền vội vã tới
nơi: kẻ ngoại lai này muốn phá hủy đền thờ các thần minh ư ? Nhưng Anrê không sợ
gì Egêa. Ngài đã nắm vững được chân lý. Ngài nói:- Tôn thờ loài người chỉ là dị
đoan điên khùng. Ong đã lãnh quyền xét xử người ta, trước hết ông phải biết đến
vị thẩm phán xét xử mọi người chúng ta ở trên trời và ông phải tôn kính ca ngợi
Người.
Êgêa vặn lại: - Vị thẩm
phán anh nói là Chúa Giêsu mà lời ông ta thường giảng dạy đã làm cho ông ta phải
chết trên thập giá chứ gì ? Vậy nếu anh không dâng hương tế thần, anh cũng sẽ
phải chết trên thập giá như vậy.
Không hề sợ sệt, Anrê
như rạng rỡ vì hạnh phúc: làm sao Ngài để mất danh dự được đóng đinh vào cùng một
đau khổ giá như thày mình được ? Khi bắt đầu những tra tấn đầu tiên, lòng dũng
cảm còn tăng thêm, Ngài nói với Êgêa: - Cực hình cuối cùng ông đe dọa sẽ được
tiếp liền bằng vinh quang bất diệt.
Khi thấy thập giá mình
sẽ phải chết trên đó, thánh nhân hớn hở chào kính mà người ta thích lập lại lời
chào ấy: - Ôi thánh giá tốt lành, thánh giá bấy lâu mong chờ, thánh giá nhiệt
tình yêu mến, hãy đưa ta tới thầy chí thánh là Đấng đã nhờ Người mà cứu chuộc
Ta.
Dịu dàng Anrê giang
tay ra. Ngài bị cột bằng giây để cái chết tới chậm hơn. Hình phạt sẽ kéo dài
hai ngày và người ta còn nghe Ngài tiếp tục rao truyền đức tin vào Chúa Giêsu
Kitô. Dân chúngvây quanh Ngài với niềm thán phục đã xin quan tổng trấn tháo
giây cho Ngài. Họ nói: - Hãy trả con người thánh thiện cho chúng tôi. Đã hai
ngày bị treo, Ngài không ngừng nói những lời tốt lành, đừng giết con người yêu
quí của Thiên Chúa.
Nhưng Anrê không muốn
được trả về cuộc sống khốn cực trần gian này. Ngài cầu nguyện:
- Lạy Chúa Kitô hãy đón nhận con, ôi thầy con yêu, con biết con ước ao được gặp thầy, trong Thày mà con được thế này. Hãy nhận lấy hồn con, lạy Chúa Giêsu Kitô.
- Lạy Chúa Kitô hãy đón nhận con, ôi thầy con yêu, con biết con ước ao được gặp thầy, trong Thày mà con được thế này. Hãy nhận lấy hồn con, lạy Chúa Giêsu Kitô.
Và những người tham dự
thấy linh hồn vị tông đồ trong hào quang đã bay về với Chúa tạo thành và cứu
chuộc của mình.
Tương truyền thánh
Anrê đã bị cột vào thánh giá đã có từ thế kỷ XII và chỉ vào thế kỷ XIV... người
ta mới tưởng tượng thánh giá đó hình chữ X. Dụng cụ cực hình ấy được mệnh danh
là thánh giá thánh ANRÊ .
(daminhvn.net)
30 Tháng Mười Một
Bảo Chứng Của Trường Sinh Bất Tử
Công chúa Touwan
bên Trung Quốc từ trần vào khoảng năm 104 Trước Công Nguyên, nhưng được những
người sinh sống đồng thời tin tưởng là bà sẽ trường sinh bất tử vì bà được an
táng trong một quan tài bằng ngọc thạch. Chồng bà nhắm mắt lìa đời 9 năm trước
đó cũng được an táng trong một quan tài tương tự.
Ðôi vợ chồng được
an nghỉ trong hai ngôi mộ xây cất trong vùng đồi núi hoang vu. Mãi đến năm 1969
người ta mới khám phá ra và cả thế giới ngạc nhiên trước sự giàu sang của thời
đại ấy được biểu lộ qua 2,800 của lễ được dâng tặng lúc cử hành lễ an táng,
nhưng đặc biệt nhất là hai cái quan tài, mỗi cái gồm tất cả hai ngàn mảnh ngọc
nhỏ được kết chung lại bằng những sợi chỉ bằng vàng.
Những người sinh sống
vào thời đại ấy quan niệm rằng: vàng và ngọc thạch không bị thời gian làm
hư hại vì thế chúng ta bảo chứng cho sự trường sinh bất tử.
Trên ba vòng bán nguyệt
của khung cửa chính ở nhà thờ chánh tòa Milanô bên Italia có khắc ba dòng chữ:
- Phía dưới hình một
hoa hồng được chạm trổ tinh vi của một vòng bán nguyệt, người ta đọc được hàng
chữ: "Mỗi hạnh phúc chỉ kéo dài trong khoảnh khắc".
- Bên vòng bán nguyệt
của khung cửa kia, dưới hình một cây thập giá có ghi hàng chữ: "Mỗi đau khổ
chỉ kéo dài trong một khoảnh khắc".
- Ở vòng nguyệt của
khung cửa giữa dẫn vào lòng chính của vương cung thánh đường có khắc dòng chữ:
"Chỉ có sự đời đời mới là quan trọng".
Ở giữa một bên là quan
niệm đi tìm thuốc tiên hay sử dụng quan tài bằng ngọc thạch để được trường sinh
bất tử và bên kia là quan niệm cuộc đời con người chấm cùng bằng cái chết, những
người Kitô hữu xây dựng cuộc sống vĩnh cửu bằng những giây phút hiện tại và tin
tưởng rằng cái chết là ngưỡng cửa dẫn vào cuộc sống đời đời và chính cuộc sống
này mới thực sự quan trọng.
Vì thế họ chọn thái độ
"sống gửi thác về". Họ thu nhặt những giá trị qúi như vàng ngọc bằng
cách sống tốt, sống thật những giây phút hiện tại, bằng cách áp dụng "hai
đạo luật vàng: mến chúa yêu người", vì họ biết rằng chỉ có những gì được
làm vì tình yêu mới có giá trị vĩnh cửu.
Vì thế họ quan niệm đời
sống là một cuộc hành trình, phải luôn cất bước ra đi: nước mắt, nụ cười chỉ có
giá trị tương đối, để mỗi ngày họ bắt đầu lại, mỗi ngày họ cất một bước chân mới
đi về nhà cha. Năm phụng vụ đã gần kết thúc. Giáo hội mời gọi chúng ta tiếp tục
sống, nhưng với chú tâm sống tốt, sống thật từng phút giây hiện tại vì chúng là
những hạt cát, những viên gạch xây dựng cho cuộc sống mai sau.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Lễ Thánh Anrê, Tông Đồ
Thứ Năm, 30 Tháng 11, 2017
Ơn gọi của thánh Anrê và
anh của ông
Các môn đệ đầu tiên, những
kẻ đi lưới người
Mt 4:18-22
Lời nguyện
Lạy Cha, Cha đã gọi thánh Anrê từ bên cái lưới thế gian để thành ngư phủ
tuyệt vời đi lưới người cho việc loan báo Tin Mừng. Khấn xin Cha hãy ban cho chúng con có cơ hội
nếm được hương vị ngọt ngào của Chúa Cha trên trời và làm cho chúng con trở nên
con cái yêu dấu của Cha. Vì vậy, chúng
con có thể rộng mở lòng mình ra với lòng đầy tự tin để được uốn nắn bởi ánh mắt
và lời nói của Con Yêu Dấu Cha, Đức Giêsu, Chúa chúng con, và để cùng với Người,
chúng con sẽ mang đến tin vui về tình yêu đầy lòng thương xót của Cha đến với
các anh chị em chúng con, để cho đời sống chúng con được thăng hoa hơn.
Bài Đọc
18 Khi ấy, Chúa Giêsu đang đi dọc theo biển hồ Galilêa, thì thấy hai anh
em kia, là ông Simon, cũng gọi là Phêrô, và người em ông là ông Anrê, đang
quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. 19 Người bảo các ông: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh
thành những kẻ lưới người như lưới cá.”
20 Lập tức, hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.
21 Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Giêbêđê, là ông
Giacôbê và người em ông là Gioan. Hai
ông này đang cùng với cha là ông Giêbêđê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông. 22 Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà
theo Người.
Suy Gẫm
- “Chúa Giêsu đang đi dọc theo
biển hồ Galilêa.” Chúa Giêsu vừa mới rời
khỏi vùng hoang địa, sau bốn mươi ngày cô đơn tịch mịch và chống trả lại với ma
quỷ cám dỗ (Mt 4:1-11). Người bước ra
trong chiến thắng, giữ vững được tình yêu của Người với Chúa Cha và Người trở lại
miền Galilêa, một miền đất xa xôi bị coi thường, một miền đất miền biên ải và
không xứng đáng, để mang lại ánh sáng tuyệt vời và ơn cứu độ của Người (Mt
4:12-16). Và tại đó, Người đã bắt đầu
cao rao sứ điệp của mình về sự vui mừng và ơn cứu độ: “Nước Trời đã đến gần” (Mt 4:17). Không còn sự cô tịch nữa, cũng chẳng còn sa mạc
hoang vu, chẳng còn kể từ khi Chúa Giêsu đã đến quê hương của chúng ta, miền đất
Galilêa của dân Ngoại: thật ra thì Người
rất gần gũi với chúng ta, đó là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta. Chúa không ở xa ta, Người cũng chẳng ngồi yên
một chỗ và lẩn trốn, mà Người “đang đi”, đang đi dọc theo biển hồ, dọc theo bờ
biển của cuộc sống nghèo nàn chúng ta.
Thật vậy, thậm chí còn hơn thế nữa.
Galilêa, có nghĩa là “cái nhẫn”:
điều cho chúng ta biết rằng Người, Tình Yêu kết hôn, nối kết với Chúa
mãi mãi. Sau đó, bạn chỉ cần đón chào
Người, khi Người đang đi dọc theo biển hồ.
Người đã trông thấy chúng ta, thậm chí từ đàng xa, chúng ta đã biết điều
ấy …
- Động từ “đã trông thấy”, được lặp
lại hai lần, lần đầu trong lời chỉ về ông Anrê và anh của ông, sau đó về các
ông Giacôbê và Gioan, đem đến tất cả sức mạnh và cảm xúc mãnh liệt của ánh mắt
xuất phát từ con tim, từ sâu thẳm. Do
đó, Chúa nhìn thấy chúng ta: các độc giả
chúng ta, với sự quan tâm yêu thương duyệt qua các trang sách của đời sống
chúng ta, Người biết tất cả mọi điều về chúng ta, Người yêu thương tất cả.
- Không phải ngẫu nhiên mà tác giả
Mátthêu thường xử dụng các từ ngữ để mô tả cảnh của ơn gọi gia đình này, gặp gỡ
với Chúa Giêsu, chúng ta thấy bốn lần chữ “anh/em” và hai lần chữ “cha”. Chúng làm rõ ràng nguyên tắc sống của chúng
ta, nơi mà chúng ta khám phá ra rằng chúng ta cũng là con cái và là anh
em. Đức Giêsu đi vào thực tại của chúng
ta trong nơi nhân bản nhất, sâu thẳm nhất của chúng ta, mỗi ngày mỗi hơn, vào
trong xác thịt, trong tâm khảm, trong toàn bộ đời sống của tôi. Nó được phục hồi, để cho chúng ta được tái
sinh lần nữa.
- “Theo Tôi”. Đây là những lời của Chúa, đơn giản và rõ
ràng: Người đòi hỏi chúng ta chuẩn bị
lên đường, di chuyển, để giống như Chúa, “đi đến”. Cảm giác tốt đẹp được thức giấc từ tiếng nói
này đến với chúng ta và mạnh mẽ hơn, êm ái hơn là âm thanh của nước biển trong
thế gian, ồn ào và hỗn độn. Khi Người
nói chuyện với tâm hồn, giọng Người trở nên bình an, và bình an trở lại. Và khi ấy, chúng ta cũng được ban cho đường
đi, đánh dấu con đường để đi theo, không để cho chúng ta bị hư mất, Chúa
nói: “Hãy theo Tôi”. Chỉ cần chấp nhận lời mời gọi, chỉ cần chấp
nhận Ngài để biết nhiều hơn; chúng ta chỉ cần đi theo Người, Chúa đến để mở đường.
“Các ông bỏ lại mọi sự và đi theo Người.” Hai cặp anh em, đôi đầu tiên
được gọi là các ông Phêrô và Anrê, các ông trở thành những kẻ đi lưới người để
cho chúng ta bắt đầu cuộc hành trình này, như một mẫu mực rõ ràng, mạnh mẽ, chắc
chắn. Các ông dạy cho chúng ta thực hiện
các động tác, hoạt động, các chọn lựa.
“Bỏ lại” và “Hướng tới” đã trở thành các động từ chính, những từ ngữ được
biết bằng tâm hồn. Vâng, bởi vì nó có thể
sẽ xảy ra thường xuyên để phải làm những hoạt động này từ bên trong, trong linh
hồn bí mật, nơi mà chỉ chúng ta có thể trông thấy. Nơi mà chỉ có Chúa là thành tín, từ ngữ tuyệt
vời này của Tin Mừng đã nói ngay cả đối với chúng ta, thật sáng láng và mạnh mẽ
đến nỗi thay đổi được đời sống của bạn.
- “Bây giờ”. Hai lần, thánh Mátthêu cho chúng ta thấy
trong việc chào đón có sự sẵn sàng của các môn đệ, Chúa đi ngang qua, ánh mắt của
Người, tiếng nói của Người dành cho các ông.
Các ông không đặt ra các rào chắn, không nghi ngại, không sợ hãi, mà tin
tưởng Người không do dự, đáp trả ngay lập tức, nói lời xin vâng với Tình Yêu ấy.
Trong một cường độ, thánh Mátthêu lướt qua trước mắt chúng ta tất cả những
yếu tố được linh ứng từ khung cảnh, dọc theo bờ hồ: lưới, thuyền đánh cá, người
cha… chúng lướt đi vào trong bối cảnh,
được để sang một bên. Ở đó vẫn chỉ có
Chúa đi trước và các ông đi theo sau Người, bốn người được gọi, những con người
mới, các ông mang tên của chúng ta, câu chuyện mà Thiên Chúa đã viết cho chúng
ta.
Một vài câu hỏi gợi ý
* Chân trời của câu chuyện Tin Mừng
này, và sau đó ân sủng mà Thiên Chúa vẫn còn ban cho chúng ta là biển hồ, biển
hồ trong sáng, có tên và địa lý của nó.
Trước Lời Chúa, vào lúc này, tôi có thể đưa ra một khuôn mặt chính xác của
chân trời đời sống của tôi không? Tôi có
sự bình an nội tại để phơi trần trước mắt của Đức Giêsu, đời sống thật của tôi,
biển hồ Galilêa của tôi, biển của tôi không?
Tôi đã có lo sợ cho biển cả trong lòng tôi không, giống như một biển sâu
đe dọa, tối tăm, thù nghịch không? Tôi
có để cho Chúa đi ngang qua bờ biển của tôi không? Tôi có thể để cho mình giống như các ông
Anrê, Simon, Giacôbê và Gioan không?
* Và nếu tôi im lặng vào lúc này,
nếu tôi lìa bỏ những bước chân của Chúa Giêsu thật sự rất gần với tôi để cho giải
cát nghèo nàn của tôi in đậm dấu chân tình yêu và tình bạn của Người, sau đó
tôi có đủ can đảm để cho mình được chạm vào ánh mắt đầy ánh sáng của Người
không? Hay là tôi vẫn tiếp tục ẩn núp,
chạy trốn, che giấu, rằng tôi không muốn nhìn thấy hoặc chấp nhận không?
Và một lần nữa, tôi có để cho Người nói chuyện với tôi, cho tôi biết, có
lẽ đây là lần đầu tiên: “Hãy đi theo Thầy”
không? Hay là tôi chỉ cần tiếp tục lắng
nghe những âm thanh của biển cả, của sóng vỗ bờ rời rạc không?
* Bài Tin Mừng này nói với tôi rất
mạnh mẽ về tình anh em đồng hành, tôi nói về phận làm con của tôi, phơi trần phần
sâu thẳm nhất của con tim, đi vào nơi thân thiết của tình gia đình. Có lẽ đây là nơi mà đã cho tôi nhiều đau khổ
hơn chăng, nơi mà tôi cảm thấy không được thông cảm, chấp nhận và yêu thương
như chính bản thân tôi không? Vì Chúa đã
đặt tay Người vào trong vết thương của tôi phải không? Anh em, cha mẹ, bạn bè… Chúa Giêsu là tất cả những điều này đối với
tôi. Tôi có cảm thấy thực sự như thế
không? Có chỗ nào cho Ngài trong nhà của
tôi không? Và mối quan hệ của tôi với
Ngài như thế nào? Như là một người anh
em, hay là một người bạn, hay là một người con?
Hay là bạn chỉ biết từ đàng xa, một cách hời hợt thôi?
* Dường như rất rõ ràng rằng đoạn
Tin Mừng này Chúa đã làm những điều tuyệt vời trong đời sống của những người
môn đệ. Chúa bảo các ông rằng: “tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới
người như lưới cá” Bạn sẽ phản ứng với sự
khám phá này như thế nào đây? Tôi có sẽ
thực sự để cho Người đụng chạm tới không, một cách chân thành không? Tôi có đủ khả năng để nhìn thấy, yêu thương
và phục vụ Chúa Giêsu trong họ không?
Tôi có muốn để cho đời sống của tôi được thay đổi không? Với Người, tôi có muốn bắt đầu một cuộc phiêu
lưu mới, đi tìm các anh chị em là những người cần phải gặp gỡ, quen biết, để cảm
thấy được yêu thương bởi tình yêu vô biên của Người không? Tôi có thể nào là một kẻ đi lưới người, như
ông Anrê và anh của ông không?
* Chúng ta chỉ có một điều: quyết định, quyết định đi theo Chúa, để đi
theo sau Chúa đã bị hoãn lại một lúc nữa…
Tôi phải bỏ lại những gì ngày hôm nay để thực hiện được bước đi quan trọng
này? Điều gì đang níu chân tôi lại, làm
tôi chùn bước, không để cho tôi bước đi?
Điều gì làm nặng trĩu lòng tôi, tâm hồn tôi? Có lẽ điều nảy sinh trong tôi là điều cần phải
thú nhận, để mở cửa lòng mình ra. Lời gọi
giờ đây được viết trong ánh mắt nhìn mà Người đã hướng về tôi, lời của Người, mạnh
mẽ hơn cả âm thanh của sóng biển, tôi không thể nào giả vờ như không có gì xảy
ra. Chúa ở trong quá khứ đã để lại một dấu
ấn. Tôi không còn là tôi của ngày
xưa… Tôi cất tiếng xin vâng, như ông
Anrê đã làm. Amen.
Lời Nguyện Kết
Lời Chúa là đèn soi cho con bước,
Là ánh sáng chỉ đường con đi.
Con đã thề và con xin cam kết,
Và dạy con biết những quyết định của Ngài.
Lạy Chúa, con hết dạ kiếm tìm Ngài,
Xin chớ để con làm sai mệnh lệnh Chúa
Lời Chúa hứa, lòng con ấp ủ,
Để chẳng bao giờ bội nghĩa bất trung.
Lạy CHÚA, con dâng lời ca tụng,
Thánh chỉ Ngài, xin dạy cho con.
Môi con hằng nhẩm đi nhắc lại,
Các quyết định miệng Ngài phán ra.
Tuân theo thánh ý Ngài, con vui sướng
Hơn là được tiền rừng bạc bể.
Con sẽ gẫm suy huấn lệnh Chúa truyền,
Đưa mắt nhìn theo đường lối Chúa.
Con vui thú với thánh chỉ Ngài
Chẳng quên lời Ngài phán.
(Trích TV 119)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét