03/12/2017
Chúa Nhật 1 Mùa Vọng năm B
(phần II)
Phụng vụ Lời
Chúa: Chúa Nhật 1 Mùa Vọng, năm B
CHÚA NHẬT I MÙA
VỌNG B
(Is 63,16b-17.19b; 64,2b-7; 1Cr 1,3-9; Mc 13,33-37)
CHỜ NGÀY CHÚA ĐẾN
“Điều Thầy nói với
anh em đây,
Thầy cũng nói với hết
thảy mọi người là:
phải canh thức!” (Mc
13,37)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc 1:
Ngôn sứ Isaia đệ tam,
trong bối cảnh khôi phục đất nước và tôn giáo sau lưu đày, đã tha thiết nài xin
Thiên Chúa “xé trời mà ngự xuống” (63,19b), vì tình thương mà mau trở lại với
dân Ngài (63,17b).
Một đàng, ngôn sứ nhìn
nhận Thiên Chúa mới thật là Cha, là Đấng cứu độ (63,16b), Đấng dựng nên dân Người
như người thợ gốm dùng tay mà nặn nên họ từ đất sét (64,7). Là Đấng thưởng phạt
công minh, Thiên Chúa cứu thoát những ai đi theo đường lối của Người (64,4b), Đấng
“lấy làm vui” khi “gặp kẻ sống đời công chính”, nhưng lại tỏ ra “phẫn nộ vì tội
lỗi chúng con” (64,4a). Khi nhìn nhận Thiên Chúa là Cha, Đấng sáng tạo và cứu
chuộc, Đấng thưởng phạt công minh, ngôn sứ mở ra viễn ảnh về sự trở lại của
Thiên Chúa trong đời sống của dân Chúa.
Đàng khác, ngôn sứ
cũng thay mặt dân Chúa mà thừa nhận rằng họ vẫn không thể hiểu tại sao Thiên
Chúa lại để họ “lạc xa đường lối Ngài”, lại để họ “lòng ra chai đá, chẳng còn
biết kính sợ Ngài” (63,17a). Một khi xa rời Thiên Chúa, dân Chúa “như người nhiễm
uế”, “mọi việc lành khác nào chiếc áo dơ”; họ trở nên “héo tàn như lá úa”, và tội
ác đã phạm tựa cơn gió cuốn họ đi (64,5). Trong hoàn cảnh bi đát đó, “không có
ai cầu khẩn danh Chúa, cũng chẳng ai tỉnh dậy mà níu lấy Ngài”. Một khi Thiên
Chúa ngoảnh mặt không nhìn đến, tội ác của dân Chúa mặc sức hành hạ họ (64,6).
Như vậy, một đàng ngôn
sứ Isaia đệ tam đại diện cho dân Chúa nhìn nhận những lỗi lầm của họ, những lầm
lỗi đã đẩy họ xa rời Thiên Chúa và phải chịu cảnh héo tàn, đau khổ; đàng khác,
ngôn sứ cũng mở ra niềm hy vọng lớn lao khi nhìn nhận Thiên Chúa là Cha, Đấng
sáng tạo và cứu độ, và xin Ngài vì tình thương “xé trời mà ngự xuống” để cứu độ
họ.
2. Bài đọc 2:
Thánh Phaolô nhắc nhớ
các tín hữu Côrintô về ân huệ lớn lao mà Thiên Chúa ban cho họ, đồng thời mời gọi
họ hãy nhận ra và nắm chắc ân huệ ấy cho đến ngày Đức Kitô trở lại.
Trước hết, thánh
Phaolô thay lời cho các tín hữu Côrintô cảm tạ Thiên Chúa vì ân huệ Người đã
ban nơi Đức Kitô Giêsu (1 Cr 1,4). Ân huệ đó là: nhờ Đức Kitô mà họ “được nghe
lời Chúa và hiểu biết mầu nhiệm của Người”, và được “trở nên phong phú về mọi
phương diện” (1 Cr 1,5). Như thế, nhờ nghe và hiểu biết mầu nhiệm Thiên Chúa,
các Kitô hữu được nên phong phú vì được hiệp thông với Con Thiên Chúa là Đức
Giêsu Kitô và chia sẻ sự sống thần linh của Người (1 Cr 1,9).
Sau nữa, nhờ được liên
kết chặt chẽ với Đức Kitô, các Kitô hữu được kiên vững “trong lúc mong đợi ngày
Đức Giêsu Kitô mặc khải vinh quang của Người” (1 Cr 1,6-7). Chỉ khi được kết hợp
với Đức Kitô, các Kitô hữu mới được Thiên Chúa làm cho “nên vững chắc đến cùng”
đến nỗi không ai có thể trách móc được điều gì trong ngày Đức Kitô quang lâm (1
Cr 1,8). Như vậy, trong khi chờ “ngày của Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô”, các
tín hữu được Thiên Chúa mời gọi đến hiệp thông với Đức Kitô, Con của Ngài, và
nhờ đó mà được kiên vững cho đến cùng.
3. Bài Tin Mừng:
Cuối bài giảng về cánh
chung (chương 13), tác giả Máccô dùng ngôn ngữ của ngôn sứ Đanien (Đn 7,13-14)
mà trình bày về ngày quang lâm và nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tỉnh thức.
Trước hết, Chúa Giêsu
nhắc nhở các môn đệ hãy tỉnh thức. Vì không ai biết ngày Chúa đến “ngay cả các
thiên sứ trên trời hay người Con cũng không” (Mc 13,32), nên cách thích hợp nhất
để chờ ngày Chúa đến là luôn tỉnh thức, nghĩa là, ý thức ngày đó có thể xảy ra
bất cứ khi nào và cố gắng để không bị bất ngờ.
Hơn nữa, sự tỉnh thức
không chỉ là sự chờ đợi mang tính thụ động. Dụ ngôn ông chủ đi xa, để lại nhà
và trao quyền cho các đầy tớ của mình mỗi người một việc cho thấy ý nghĩa tích
cực của sự tỉnh thức. Tỉnh thức cách chủ động là sự ý thức về bổn phận được
giao phó và dù ông chủ đi xa thì người đầy tớ vẫn phải chu toàn phận vụ của
mình; nhờ vậy bất cứ khi nào ông chủ về, dù lúc chập tối hay nửa đêm, gà gáy
hay tảng sáng, người đầy tớ đều phải sẵn sàng để tính sổ với ông chủ.
Sau cùng, trái với
thái độ tỉnh thức là sự mê ngủ. Người đầy tớ không canh thức mà khi chủ đến bất
thần và bắt gặp đang ngủ thì quả là điều không may. Các môn đệ thân tín của Chúa
Giêsu cũng từng bị Người trách khi không thể “canh thức với Thầy” (x. Mc
14,37-41). Sự mê ngủ của người môn đệ không chỉ đơn giản là quên ra đón Chúa
khi Người đến, mà là nguy cơ “sa chước cám dỗ” (x. Mc 14,38).
II. GỢI Ý ÁP DỤNG:
1/ Ngôn sứ Isaia đệ tam
đại diện cho dân Chúa nhìn nhận những lỗi lầm của họ, những lầm lỗi đã đẩy họ
xa rời Thiên Chúa và phải chịu cảnh héo tàn, đau khổ. Hơn nữa, ngôn sứ cũng mở
ra niềm hy vọng lớn lao khi nhìn nhận Thiên Chúa là Cha, Đấng sáng tạo và cứu
chuộc của dân, đồng thời xin Ngài vì tình thương “xé trời mà ngự xuống” để cứu
độ họ. Nhìn nhận thân phận con người bất toàn, tội lỗi trước tình thương của
Thiên Chúa là khởi đầu của một sự đổi mới dẫn đến ơn cứu độ. Mọi Kitô hữu đều
được mời gọi bước vào hành trình cứu độ đó nhờ Đức Kitô.
2/ Thánh Phaolô nhắc
nhớ các tín hữu Côrintô về ân huệ lớn lao mà Thiên Chúa ban cho họ trong Đức
Kitô; nhờ Người mà họ được nên phong phú về mọi phương diện. Đồng thời, thánh
nhân mời gọi họ hãy khám phá và nắm chắc ân huệ ấy cho đến ngày Đức Kitô trở lại.
Đây cũng là lời mời gọi cho mọi Kitô hữu: giữ sự hiệp thông với Đức Kitô và
kiên vững trong đức tin cho đến khi Người quang lâm.
3/ Cuối bài giảng về
cánh chung, tác giả Máccô dùng ngôn ngữ của ngôn sứ Đanien (7,13-14) để khẳng định
về ngày quang lâm của Đức Giêsu và cho thấy cần có thái độ tỉnh thức trong khi
chờ đợi ngày đó. Tỉnh thức không đơn giản chỉ là thụ động chờ đợi mà là chủ động
và tích cực làm tròn trách nhiệm mà chủ giao phó. Mùa Vọng nhắc nhớ các Kitô hữu
về ngày Chúa Kitô trở lại và mời gọi sống tỉnh thức: vừa nỗ lực xây dựng thế giới
này ngày càng tốt đẹp, vừa chu toàn trách nhiệm của người Kitô hữu.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG:
Chủ tế: Anh chị em
thân mến! Giáo Hội cử hành Mùa Vọng hằng năm nhằm nhắc nhở người kitô hữu chúng
ta phải luôn có thái độ tỉnh thức và sẵn sàng chào đón Chúa. Trong tâm tình hân
hoan chờ mong Chúa đến, chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện:
1. “Ðiều Ta bảo cho
các con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người là: Hãy tỉnh thức!” Chúng ta cùng cầu
nguyện cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh luôn nêu cao tinh thần tỉnh thức sẵn
sàng, hầu chu toàn trách vụ chăm sóc đàn chiên đã được Thiên Chúa ủy thác.
2. Ngôn sứ Isaia cầu
khẩn: “Xin Chúa băng qua các tầng trời mà ngự xuống.” Chúng ta cùng cầu nguyện
cho nhiều người trong thế giới hôm nay đang ngủ quên trong lối sống bon chen hưởng
thụ biết nhận ra các nhu cầu tâm linh và khát khao tìm kiếm chân lý.
3. “Các con hãy tỉnh
thức, vì các con không biết lúc nào chủ nhà trở về.” Chúng ta cùng cầu nguyện
cho mọi kitô hữu, nhất là các bạn trẻ, luôn ý thức chu toàn bổn phận làm con
cái Chúa qua các cử hành phụng vụ, tuân giữ lề luật Chúa và thực thi công bình
bác ái.
4. “Trong Đức Giêsu Kitô,
anh em được tràn đầy mọi ơn.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng
đoàn chúng ta trong năm Mục vụ Gia đình này, biết không ngừng canh tân đời sống
trong Đức Giêsu Kitô, và luôn quan tâm đồng hành với các gia đình trẻ.
Chủ tế: Lạy Thiên
Chúa là Cha toàn năng hằng hữu, xin thương nhậm lời chúng con cầu nguyện, và
giúp chúng con luôn biết tỉnh thức sống tư cách là con cái Chúa trong mọi hoàn
cảnh của cuộc sống hiện tại. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.
SỢI CHỈ ĐỎ MÙA VỌNG NĂM B
"Tất cả các bài đọc
(…) đều quy tụ quanh việc loan báo Chúa sẽ đến vào ngày thế mạt"(Gélineau,
sđd trang 172). Nhưng mỗi Chúa nhật triển khai một khía cạnh :
- Chúa nhật I : Kêu
xin và chờ mong Chúa đến
- Chúa nhật II : Tích
cực chuẩn bị đón Chúa đến
- Chúa nhật III : Vui
mừng vì Chúa sắp đến
- Chúa nhật IV : Chuẩn
bị gần cho việc Chúa đến
SỢI CHỈ ĐỎ CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM B
Chủ đề :
KÊU XIN VÀ CHỜ MONG CHÚA ĐẾN
"Anh em hãy canh thức" (Mc 13,33)
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I (Is
63.16b-17.19) : Lời nguyện của ngôn sứ Isaia "Phải chi Ngài xé trời mà ngự
xuống"
- Đáp ca (Tv 79) :
"Lạy Chúa tể càn khôn, xin đoái lại… Xin trở về thăm nom vườn nho cũ"
- Tin Mừng (Mc
13,33-37) : Đức Giêsu kêu gọi "Anh em hãy canh thức"
- Bài đọc II (1 Cr
1,3-9) : "Anh em không thiếu một ân huệ nào, trong lúc mong đợi ngày Đức
Giêsu Kitô Chúa chúng ta mặc khải vinh quang của Ngài".
I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh chị em thân mến
Khi thương ai thì người
ta thích đến thăm người đó. Thiên Chúa rất yêu thương loài người nên rất thích
đến thăm loài người.
Ngày xưa dân do thái
đã chuẩn bị đón Chúa đến viếng thăm họ trong một mùa vọng dài hàng bao thế kỷ.
Đáp lại, Thiên Chúa đã cho Đức Giêsu, Con Một của Ngài đến ở với họ và cứu chuộc
họ.
Ngày nay, Chúa lại muốn
đến viếng thăm chúng ta, để ban cho chúng ta vô vàn ơn thánh của Ngài. Chúng ta
hãy tận dụng Mùa Vọng này để chuẩn bị tâm hồn cho Ngài đến thăm chúng ta.
II. Gợi ý sám hối
- Chúng ta không xứng
đáng với Chúa vì đức tin của chúng ta càng ngày càng yếu đi theo dòng thời
gian.
- Chúng ta cũng không
xứng đáng với Chúa vì lòng mến của chúng ta ngày càng lạnh nhạt.
- Nếu bất ngờ Chúa đến
kiểm tra, chắc Ngài sẽ thất vọng vì chúng ta không chu toàn những bổn phận Ngài
giao.
III. Lời Chúa
1. Bài đọc I : Is
63.16b-17.19
Đoạn này nằm trong phần
thứ ba của sách Isaia (các chương 56-66). Các chuyên viên Thánh Kinh chưa nhất
trí về thời gian soạn thảo của phần thứ ba này. Một số chuyên viên cho rằng phần
này được soạn vào cuối thời kỳ dân do thái bị lưu đày bên Babylon.
Tình trạng bị lưu đày
nơi đất khách quê người rất là khốn khổ. Nhưng vào cuối thời lưu đày, dân do
thái đã ý thức rằng họ khốn khổ là do họ tội lỗi. Trong đoạn trích này, Isaia
đã thay mặt dân bày tỏ 2 điều :
- Một mặt, thú nhận
tình trạng tội lỗi của dân : "Chúng tôi đã luôn ở trong tình trạng tội lỗi.
Tất cả chúng tôi đều đầy vết nhơ"
- Mặt khác, nài xin
Chúa đến để tha thứ và cứu thoát họ : "Xin Chúa băng qua các tầng trời mà
ngự xuống".
2. Đáp ca : Tv 79
Cũng là một lời van
xin Chúa đến. Mặc dù ý thức thân phận tội lỗi bất xứng của mình, nhưng dân do
thái vẫn dám van xin Chúa đến. Cơ sở của lời kêu xin tin tưởng này là : bởi vì
Israel chính là vườn nho mà Chúa đã trồng và là đoàn chiên do Ngài chăn dắt.
3. Tin Mừng : Mc
13,33-37
Bài đọc Cựu Ước và bài
Đáp ca nhắm tới việc Chúa đến lần thứ nhất (Đấng Messia đến). Còn bài Tin Mừng
nhắm đến việc Chúa đến lần thứ hai (Đức Giêsu trở lại). Trong bài Tin Mừng này,
Đức Giêsu chỉ rõ thái độ cần phải có để chờ Chúa trở lại là Tỉnh thức sẵn sàng
(như người đầy tớ thức chờ chủ về đột ngột giữa đêm khuya). Đức Giêsu cũng cho
biết lý do tại sao phải tỉnh thức sẵn sàng : vì Ngài sẽ trở lại cách bất ngờ.
4. Bài đọc II : 1 Cr
1,3-9
Sang tới thời Giáo Hội
sơ khai.
Đối tượng của đoạn thư
này là Giáo đoàn Côrintô, một cộng đoàn sinh động nhưng cũng gặp nhiều khó khăn
nội bộ : chia rẻ, kiện tụng, luân lý suy đồi v.v.
Trước hết Thánh Phaolô
nhắc họ nhớ biết bao ân sủng mà Thiên Chúa đã ban cho họ. Ngài muốn họ tự hiểu
ngầm là trong hiện tại, họ đã không đáp lại xứng đáng những ân sủng đó. Và cũng
một cách gián tiếp rất tế nhị, Ngài muốn họ tỏ ra xứng đáng hơn với những ân sủng
đó, kiên trì trong những ân sủng ấy, để khi Chúa lại đến thì họ không có gì phải
bị khiển trách.
IV. Gợi ý giảng
* 1. Chờ đợi
Những giây phút chờ đợi
là thời gian căng thẳng nhất nhưng cũng có ý nghĩa nhất. Những người yêu nhau
chờ tới ngày cưới, cha mẹ chờ đứa con ra đời, gia đình chờ một người thân trở về,
người lao động chờ công việc mình sinh kết quả… Trong cuộc sống hàng ngày, người
ta luôn chờ đợi một cái gì đó. Khi không còn chờ gì nữa, không còn mong gì nữa
thì đời kể như sắp chết.
Lịch sử Israel cũng là
một cuộc chờ đợi. Chờ Đấng Messia đến thiết lập nền công chính trên trái đất
này. Sự chờ đợi của Israel lên đến cao điểm khi họ bị lưu đày bên Babylon (Bài
đọc 1).
Rồi Đấng Messia đã đến.
Phải chăng không còn phải chờ đợi nữa ? Không, mỗi người vẫn còn phải chờ đợi,
chờ cho sự công chính được hoàn thành nơi bản thân mình. Bởi đó, Đức Giêsu nói
"Phúc cho ai đói khát điều công chính". Đói khát điều công chính và
chờ đợi công chính thực hiện chính là một mối phúc.
Mùa Vọng là thời gian
chờ đợi : chờ Đức Giêsu đến thăm chúng ta vào dịp lễ Giáng sinh, và chờ Ngài đến
với chúng ta mỗi ngày trong Bí tích Thánh Thể.
Chờ đợi như thế nào ?
Bài Tin Mừng hôm nay dạy : chờ đợi bằng cách tỉnh thức và cầu nguyện.
* 2. Đất sét trong tay
người thợ gốm
Bài đọc I dạy chúng ta
một cách tỉnh thức chờ đợi rất hay : như miếng đất sét trong tay người thợ gốm.
Trong bài đọc I hôm
nay, ngôn sứ Isaia đã nói lên một sự thật : "Chúng tôi là đất sét, Còn
Chúa là người thợ gốm". Sự thật này đã được sách Sáng thế nói lên ngay từ
đầu (St 2,7). Kiểu diễn tả cụ thể của tác giả sách Sáng thế và của ngôn sứ
Isaia có ý rằng : con người lệ thuộc Thiên Chúa.
Sự lệ thuộc chỉ toàn
có lợi. Miếng đất sét chịu lệ thuộc bàn tay uốn nắn của người thợ gốm thì sẽ trở
thành những vật dụng rất hữu ích, thậm chí thành những tác phẩm mỹ thuật rất đẹp.
Vậy, tỉnh thức và chờ
đợi Chúa trong Mùa Vọng là làm như miếng đất sét trong tay người thợ gốm :
ngoan ngoãn vâng theo ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, để cho Chúa uốn nắn mình
thành những tác phẩm tuyệt vời đúng ý Chúa.
* 3. Mong đợi Chúa đến
Vào một ngày đẹp trời,
ông già ngồi trên ghế xích đu, lòng mong đợi Chúa đến. Tình cờ, một em bé gái
đang chơi banh để lọt vào sân nhà ông, cô gái chạy lại nhặt trái banh và mở lời
làm quen :
- Thưa ông, ngày nào
ông cũng ngồi trên chiếc xích đu này, ông đang chờ ai vậy ?
- Cháu còn nhỏ quá làm
sao hiểu được điều ông mong đợi.
- Có lẽ cháu nhỏ thật,
nhưng mẹ cháu nói : có điều gì trong lòng thì hãy nói ra, có nói ra mới hiểu rõ
hơn.
Nghe cô bé nói có lý,
ông liền thố lộ :
- Ông đang chờ đợi
Chúa đến.
Cô bé tròn xoe đôi mắt
kinh ngạc. Ông già mới giải thích :
- Trước khi nhắm mắt,
ông muốn tin chắc rằng có một Thiên Chúa, ông cần một dấu hiệu cháu à !
Bấy giờ cô bé mới lên
tiếng :
- Ông chờ một dấu hiệu
ư ? Thưa ông, Chúa đã cho ông một dấu hiệu : mỗi khi ông hít thở không khí, mỗi
khi ông nghe tiếng chim hót, mỗi khi ông nhìn hạt mưa rơi. Chúa đã cho ông một
dấu hiệu trong nụ cười trẻ thơ, trong nước mắt người đau khổ. Ông ơi, Chúa ở
trong ông. Chúa ở trong cháu, không cần phải tìm kiếm, vì Người luôn ở đó.
*
"Tất cả là hồng
ân". Ơn Chúa có thể đến bất cứ từ nơi đâu, trong mọi cảnh huống cuộc đời,
lúc vui mừng hay đau khổ, lúc thành công hay khi thất bại. Điều quan trọng là
chúng ta biết nhận ra đó là ân ban của Chúa. Người có niềm tin nhìn tất cả chỗ
nào cũng là ân sủng, và mỗi một ân ban là một cuộc "Chúa đến viếng
thăm".
Bài Tin mừng đầu năm
Phụng vụ hôm nay, nhắc nhở chúng ta dọn mình : đón nhận ơn Chúa trong mỗi giây
phút hiện tại, chờ đón Chúa đến trong giờ chết, và trong ngày cánh chung của
nhân loại.
Mùa Vọng là mùa của
mong đợi. Mong đợi nào cũng làm cho con người mỏi mòn. Nhưng chính sự mòn mỏi
đó càng làm cho cuộc gặp gỡ thêm nồng thắm hơn.
Thái độ cần phải có là
hãy "tỉnh thức và cầu nguyện" để "nhận biết thời gian Chúa đến
viếng thăm" (c.19,44). Nếu Chúa đã nhắn nhủ : "Hãy tỉnh thức, vì các
con không biết giờ nào chủ sẽ về" thì không có lời khuyên nào khôn ngoan
hơn lời Cha Charles de Foucauld : "Bạn hãy sống như bạn sẽ chết vào tối
nay".
Nếu những cuộc viếng
thăm là những hồng ân của Chúa, thì chúng ta đừng để mất những hồng ân ấy chỉ
vì sự thờ ơ, thiếu chuẩn bị, không sẵn sàng. Chúng ta có quyền ước mơ, dự tính
xây dựng tương lai, nhưng đừng bao giờ quên mục đích cuối cùng là phải "gặp
được Chúa".
Nhưng có một sự thực
này, nó rất thực, và đó là sự thực nhất trên đời là nếu chúng ta không thường gặp
Chúa trong cuộc sống, thì chúng ta cũng sẽ không thể gặp Người vào giây phút cuối
cuộc đời.
*
Lạy Chúa, xin cho
chúng con biết "tìm gặp Chúa" trong mọi ơn lành Chúa ban, trong các
bí tích, trong các việc lành và trong người anh em, để chúng con sẽ gặp được
Chúa trong ngày Chúa đến viếng thăm. Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy đã
yêu")
4. Hãy thức dậy đi
Người ta nói rằng tôn
giáo là một thứ thuốc phiện ru ngủ tín đồ. Tuy nói thế là không đúng, nhưng sở
dĩ có người nói thế một phần cũng là do chúng ta : nhiều người trong chúng ta
chỉ coi tôn giáo là một nơi an ủi (chỉ đến với Chúa khi gặp chuyện buồn phiền)
và một chỗ bảo hiểm an toàn (đọc kinh cầu nguyện để được Chúa che chở, cứu
nguy). Họ đến nhà thờ để tìm kiếm những chuyện siêu nhiên (phép lạ, ơn đặc biệt)
trong khi quá lơ là với những trách nhiệm trần thế. Đạo như thế đúng là thuốc
phiện và người giữ đạo như thế đúng là người đang ngủ.
Hãy đọc kỹ lại bài Tin
Mừng hôm nay. Đức Giêsu đâu có bảo chúng ta ngủ, đâu có bảo chúng ta đừng làm
việc. Trái lại Ngài bảo chúng ta luôn tỉnh thức làm việc. Kitô hữu giống như những
đầy tớ mà Chúa là chủ đã giao cho mỗi người một việc và Ngài sẽ trở về bất cứ
lúc nào để xem họ có đang làm việc đàng hoàng hay không.
Thế nhưng con người
hay buồn ngủ và thường ngủ gật. Trong việc sống đạo cũng thế. Sau đây là một số
lý do :
- Quen lờn về tội :
"Điều gì thường xảy ra thì được coi là bình thường". Thường phạm tội
hay thường thấy người khác phạm tội nên quen lờn không còn thấy bị cắn rứt nữa.
Bài đọc I nói đó là "lương tâm đã trở nên chai đá". Lương tâm con người
thời nay đã chai đá (đã "ngủ gật") trước những tội phạm đến công
bình, đến tính dục, "không còn biết kính sợ Chúa nữa".
- Lười biếng cầu nguyện.
Bài đọc I nói "không còn ai kêu cầu danh thánh Chúa nữa".
- Cảm thấy như Chúa đi
đâu xa. Bài đọc I nói "Chúa đã ẩn nấp không cho chúng tôi thấy Chúa nữa".
Bài Tin Mừng thì nói Chúa như "ông chủ đi xa, để nhà cửa lại".
Dù bởi lý do nào đi nữa,
điều cần thiết là mỗi người hãy biết rằng mình đang mê ngủ, hoặc ít ra là đang
ngủ gà ngủ gật. Vì thế, mỗi người hãy đáp lại tiếng Chúa gọi "Hãy thức dậy
đi".
5. Ngủ mê trong thói
quen
Tất cả chúng ta, chỉ
trừ những đứa trẻ, đều không nhiều thì ít sống theo thói quen. Người ta nói rằng
chúng ta sống một nửa cuộc đời phần sau dựa vào những thói quen đã có từ nửa cuộc
đời phần trước. Như thế thật có lợi cho những ai đã tập được những thói quen tốt,
tuy nhiên cũng thật tai hại cho những ai đã nhiễm phải những thói quen xấu.
Một việc được lập đi lập
lại nhiều lần sẽ thành thói quen, khi đó người ta sẽ làm việc đó một cách rất dễ
dàng và còn khéo léo nữa. Có thể nói thói quen là bản năng thứ hai của con người.
Tuy nhiên cứ làm theo
thói quen riết rồi người ta sẽ trở thành một chiếc máy vô hồn, không ý thức
mình đang làm gì nữa, không suy nghĩ, không tâm tình.
Nếu bạn để một con
nhái vào một bình nước nóng, nó sẽ lập tức phóng ra ngay. Nhưng nếu bạn để nó
trong một bình nước lạnh, rồi đun nóng lên từ từ. Con nhái không cảm thấy gì lạ
cả nên cứ ở yên trong đó. Vì nó đã quen dần nên không thấy nguy hiểm gì cả. Muốn
nó nhảy ra thì cần phải lấy một cái gì đó chọc vào nó.
Với thời gian, cuộc sống
đạo của chúng ta dần dần trở thành thói quen. Nhiều việc đã không còn ý thức,
huống chi nhiều thói xấu đã bám rễ dần dần. Ước gì Mùa vọng là một cú chọc mạnh
khiến chúng ta giật mình ý thức lại và sửa đổi cho tốt hơn.
6. Hy vọng và cuộc sống
Người ta nói rằng bao
lâu còn sống thì còn hy vọng
Tuy nhiên, đúng hơn phải
nói : bao lâu còn hy vọng thì còn sống.
- Hy vọng là sức mạnh
- Nó chiếu sáng những
trái tim chán chường
- Nó kích thích ý muốn
sinh tồn
- Nó là trợ tá đắc lực
cho các bác sĩ
- Nó là khiên thuẫn
che chở những thất bại
- Nó hồi sinh những lý
tưởng và làm mới những ước mơ
Bao lâu còn hy vọng
thì bấy lâu không tình huống nào là bất khả.
Mùa Vọng là thời gian
cho chúng ta hy vọng
Và Đức Kitô chính là
hy vọng của chúng ta. (Viết theo Flor McCarthy)
V. Lời nguyện cho mọi người
Chủ tế : Anh chị
em thân mến, hôm nay vào Mùa Vọng, Hội thánh muốn nhắc cho ta nhớ rằng Chúa sắp
đến, chúng ta phải tỉnh thức. Chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện :
1. Chúng ta cầu xin
cho Hội thánh thực sự là cộng đoàn luôn tỉnh thức / để chu toàn trách nhiệm Đức
Giêsu đã trao phó là làm chứng về tình yêu của Chúa / và hết lòng phục vụ con
người.
2. Chúng ta cầu xin
cho các nhà cầm quyền trên thế giới luôn tỉnh thức để chu toàn trách nhiệm của
mình / là cộng tác với nhau để xây dựng một thế giới trong công lý hòa bình, và
chia sẻ giúp đỡ nhau.
3. Chúng ta cầu xin
cho những người ngủ mê trong tội lỗi / giả điếc làm ngơ với trách nhiệm của
mình trong gia đình và trong đất nước / biết tỉnh thức để trở về với bổn phận của
mình.
4. Chúng ta cầu xin
cho cộng đồng xứ đạo chúng ta luôn tỉnh thức / để giúp nhau từ bỏ thói xấu, say
sưa trễ nải / và sẵn sàng đón tiếp Chúa đến.
Chủ tế : Lạy Đức
Giêsu, Chúa đã trao cho mỗi người chúng con một trách nhiệm trong gia đình,
trong họ đạo, trong đất nước, và dạy chúng con phải tỉnh thức... Xin Chúa giúp
chúng con luôn tỉnh thức để chu toàn trách nhiệm Chúa đã trao và sẵn sàng chờ
ngày Chúa đến. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
VI. Trong Thánh lễ
- Kinh Tin Kính : Trước
câu "Vì loài người chúng tôi và để cứu rỗi chúng con, Người đã từ trời xuống
thế", có thể tạm dừng và đọc lại một lời của Isaia trong bài đọc I :
"Ước chi Ngài xé trời mà ngự xuống"
- Trước Kinh Lạy Cha :
Ngôn sứ Isaia đã ví : "Chúng tôi là đất sét, còn Chúa là người thợ gốm".
Phần Đức Giêsu, Ngài cho chúng ta biết thêm Thiên Chúa chính là Cha chúng ta. Vậy
chúng ta hãy dâng lên Thiên Chúa lời kinh Lạy Cha do chính Đức Giêsu dạy.
- Sau Kinh Lạy Cha :
"Lạy Cha, xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, nhất là sự dữ nào làm cho
chúng con không thấy được mặt Cha. Xin đoái thương cho những ngày chúng con
đang sống được bình an. Xin Cha giúp chúng con luôn tỉnh thức để đón rước Con
Cha sắp đến. Nhờ Cha rộng lòng thương cứu giúp…"
VII. Giải tán
Chúa là người chủ nhà,
giao cho chúng ta là tôi tớ mỗi người một việc. Anh chị em hãy trở về mỗi người
lo chu toàn công việc của mình trong tinh thần tỉnh thức và cầu nguyện. Chúc
anh chị em bình an.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina: Chúa Nhật I Mùa Vọng (B)
Chúa Nhật, 3 Tháng 12,
2017
Hãy luôn tỉnh thức và sẵn
sàng
Thiên Chúa có thể đến với
chúng ta bất cứ lúc nào
Mc 13:33-37
1. Bài Đọc
a) Lời nguyện mở đầu:
Lạy Cha chúng con ở trên trời, lòng chúng con ước ao sự nồng ấm của tình
yêu Chúa và tâm trí chúng con đang tìm kiếm ánh sáng của Lời Chúa. Xin Chúa hãy tăng thêm lòng khát khao của
chúng con đối với Chúa Kitô, Đấng Cứu Độ chúng con, và ban cho chúng con sức mạnh
để được tăng trưởng trong tình yêu, để vào buổi rạng đông ngày quang lâm của
Người có thể thấy chúng con mừng vui trong sự hiện diện của Người và chào đón
ánh sáng chân lý của Người. Chúng con cầu
xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
b) Phúc Âm theo thánh Máccô:
13:33-37
33 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Chúng con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu
nguyện, vì chúng con không biết lúc đó là lúc nào. 34 Ví như người đi phương xa, để nhà cửa lại,
trao quyền hành cho các đầy tớ, mỗi người một việc, và căn dặn người giữ cửa lo
tỉnh thức. 35 Vậy chúng con hãy tỉnh thức,
vì chúng con không biết lúc nào chủ nhà trở về, hoặc là chiều tối, hoặc là nửa
đêm, hoặc là lúc gà gáy, hay ban sáng;
36 kẻo khi ông trở về thình lình, bắt gặp chúng con đang ngủ. 37 Điều Ta bảo cho chúng con, thì Ta bảo cho
tất cả mọi người là hãy tỉnh thức!”
c) Giây phút cầu nguyện trong
thinh lặng:
Để Lời Chúa có thể thấm nhập vào lòng và soi sáng đời sống chúng ta.
2. Suy Gẫm
a) Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
“Hãy coi chừng!” Đây là chữ chính
trong đoạn Phúc Âm ngắn mà Giáo Hội đưa ra trong phần phụng vụ của Chúa Nhật thứ
nhất Mùa Vọng. Coi chừng, tỉnh thức, chờ
đợi sự trở về của chủ nhà, đừng ngủ mê, đây là những gì Chúa Giêsu đòi hỏi nơi
người Kitô hữu. Bốn câu này của Tin Mừng
theo thánh Máccô là một phần của bài giảng về ngày cánh chung trong chương thứ
mười ba. Chương này nói về việc Đền Thờ
và thành phố Giêrusalem bị phá hủy. Chúa
Giêsu đề cập đến nhận xét của một trong các môn đệ: “Thưa Thầy, Thầy xem những hòn đá kia lớn thật!”
(Mc 13:1). Khi ấy, Chúa Giêsu mới làm rõ
ý tưởng: “Anh nhìn ngắm những công trình
vĩ đại đó ư? Tại đây sẽ không còn tảng
đá nào trên tảng đá nào; tất cả đều sẽ bị phá đổ” (Mc 13:2). Đền Thờ, dấu hiệu hữu hình sự hiện diện của
Thiên Chúa ở giữa dân riêng của Người, Giêrusalem “được xây như một thành phố,
trong một sự thống nhất toàn bộ” nơi đó “các chi tộc trẩy hội lên, các chi tộc
của Đấng Gia-Vê, dấu hiệu cho dân Israel tạ ơn danh Đức Chúa” (Tv 122:4), tất cả
điều này, dấu hiệu chắc chắn của lời hứa ban cho tổ phụ Đavít, dấu hiệu của sự giao ước, tất cả dấu hiệu này sẽ
bị phá hủy … nó chỉ là dấu hiệu của một điều gì khác sắp xảy đến. Các môn đệ đã tỏ ra tò mò hỏi Chúa, Đấng đang
ngồi trên núi Cây Dầu đối diện với Đền Thờ:
“Thưa Thầy, xin Thầy cho chúng con biết bao giờ các sự việc ấy sẽ xảy
ra, và khi tất cả sắp đến hồi kết thúc, thì có điềm gì báo trước?” (Mc 13:4). Dựa
theo phong cách khải huyền của dân Do Thái được linh ứng bởi tiên tri Đanien,
Chúa Giêsu trả lời rất ít về việc công bố những dấu hiệu cảnh báo (những Kitô
giả và tiên tri giả xuất hiện, những kẻ sẽ đánh lừa bằng cách tiên đoán về việc
sắp xảy ra trong tương lai, các cuộc bách hại, làm các dấu lạ và những việc phi
thường. Xem Mc 13:5-32), “Nhưng về ngày ấy
hay giờ ấy thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời cũng không,
hoặc Chúa Con cũng không, không ai ngoại trừ chỉ có Chúa Cha biết mà thôi” (Mc
13:32).
Điều này giúp chúng ta hiểu được tầm quan trọng của sự chờ đợi thận trọng
và chu đáo về những dấu chỉ của thời gian hầu giúp chúng ta đón chào “chủ nhà”
(Mc 13:35). Khi ông chủ đến, tất cả mọi
việc sẽ biến mất, “quyền hành của các đầy tớ” (Mc 13:34) cũng là những dấu chỉ
để giúp chúng ta nhớ đến lòng nhân từ của Người (đền thờ, Giêrusalem,
nhà). Khi ông chủ đến, các “đầy tớ” và
“người giữ cửa” (Mc 13:34) không còn lo lắng đến các dấu chỉ nữa mà lấy làm mừng
rỡ vì sự hiện diện của ông chủ: “Kìa,
Chàng Rể đến! Hãy ra đón Người” (Mt 25:6
và Mc 2:19-20).
Chúa Giêsu thường yêu cầu các môn đệ của Người phải canh chừng. Trong vườn Cây Dầu, vào tối thứ Năm ngay trước
ngày Thương Khó, Chúa Giêsu nói với các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan: “Các con ở lại đây mà canh thức” (Mc 14:34; Mt 26:38). Sự canh chừng giúp chúng ta không bị rơi vào
sự cám dỗ (Mt 26:41) mà để tỉnh thức.
Trong vườn Cây Dầu, các môn đệ đã ngủ thiếp đi bởi vì thể xác thì yếu đuối
dù rằng tinh thần thì hăng hái (Mc 14:38).
Hễ những ai ngủ thiếp đi thì bị hư mất, giống như ông Samson, người đã để
cho mình bị ngủ thiếp đi, vì thế đã mất đi sức mạnh của ông, hồng ân của Thiên
Chúa (Gđt 16:19). Chúng ta phải luôn tỉnh
thức và không được ngủ thiếp đi; canh chừng và cầu nguyện để chúng ta không bị
lừa dối và do đó đi đến sự diệt vong của chúng ta (Mc 13:22 và Ga 1:6). Vì vậy, “Tỉnh giấc đi, hỡi người còn đang ngủ! Từ chốn tử vong, hãy trỗi dậy đi nào! Đức Kitô sẽ chiếu sáng ngươi!” (Êp
5:14).
b) Những câu hỏi để quy hướng cho
phần suy gẫm và làm cho thích hợp:
· Sự canh chừng có ý nghĩa gì
đối với bạn?
· Chúa đã báo trước việc phá
hủy Đền Thờ và thành Giêrusalem, niềm tự hào của dân tộc được Chúa chọn và là
biểu tượng sự hiện diện của Thiên Chúa.
Tại sao Chúa Giêsu lại báo trước sự hủy diệt của chúng?
· Đền Thờ và thành thánh là
những dấu hiệu cụ thể của sự giao ước giữa Thiên Chúa và dân riêng của Người. Nhưng những vật thể này đã bị phá hủy. Những dấu hiệu cụ thể của sự giao ước của
chúng ta là gì? Bạn có nghĩ rằng chúng
cũng sẽ có cùng một số phận như thế không?
· Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta
vượt qua tất cả mọi hình thức và gắn bó với Người. Những vật gì, hình thức và dấu hiệu gì mà bạn
nghĩ rằng Chúa đang đòi hỏi bạn vượt qua để bạn có thể gắn bó chặt chẽ với Chúa
hơn?
· Bạn có đang ngủ mê
không? Trong ý nghĩa nào?
· Bạn có luôn sống kỳ vọng
vào ngày quang lâm của Chúa không? Mùa Vọng
có phải là lúc để cho bạn nhớ đến yếu tố của sự chờ đợi trong đời sống của người
Kitô hữu không?
3. Cầu Nguyện
a) Thánh Vịnh 96:
Hát lên mừng CHÚA một bài ca mới,
hát lên mừng CHÚA, hỡi toàn thể địa cầu!
Hát lên mừng CHÚA, chúc tụng Thánh Danh!
Ngày qua ngày, hãy loan báo ơn Người cứu độ,
kể cho muôn dân biết Người thật là vinh hiển,
cho mọi nước hay những kỳ công của Người.
CHÚA thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng, khả tôn khả uý hơn chư thần,
vì chư thần các nước thảy đều hư ảo,
còn ĐỨC CHÚA, Người sáng tạo trời cao.
Trước thiên nhan, toàn uy phong rực rỡ,
trong thánh điện, đầy dũng lực huy hoàng.
Hãy dâng CHÚA, hỡi các dân các nước,
dâng CHÚA quyền lực và vinh quang,
hãy dâng CHÚA vinh quang xứng danh Người.
Hãy bưng lễ vật, bước vào tiền đình Chúa,
và thờ lạy CHÚA uy nghiêm thánh thiện,
toàn thể địa cầu, hãy run sợ trước Thánh Nhan.
Hãy nói với chư dân: CHÚA là Vua hiển trị,
Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu chẳng chuyển lay,
Người xét xử muôn nước theo đường ngay thẳng.
Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng,
biển gầm vang cùng muôn hải vật,
ruộng đồng cùng hoa trái, nào hoan hỷ.
Hỡi cây cối rừng xanh,
hãy reo mừng trước tôn nhan CHÚA,
vì Người ngự đến, Người ngự đến xét xử trần gian.
Người xét xử địa cầu theo đường công chính,
xét xử muôn dân theo chân lý của Người.
b) Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Lạy Chúa là Cha của chúng con, chúng con cảm tạ Chúa, vì Đức Giêsu Con
Cha, Đấng đã đến để nâng chúng con dậy và đặt chúng con trên đường ngay nẻo
chính. Khi Chúa đánh thức tâm hồn chúng
con một niềm khát khao cầu nguyện và phục vụ trong yêu thương, Chúa đã chuẩn bị
cho chúng con buổi bình minh của ngày mới đó là lúc vinh quang của chúng con sẽ
được thể hiện với tất cả các thánh trong sự hiện diện của Con Thiên Chúa.
4. Chiêm Niệm
Chiêm niệm có nghĩa là biết làm thế nào để gắn bó với tất cả tâm hồn và
trí khôn của mình vào Chúa, Đấng mà qua Lời của Người biến đổi chúng ta trở
thành những con người mới, những người luôn làm theo thánh ý Người. “Bây giờ các con đã biết những điều này, nếu
các con thực hành tương xứng, thì thật phúc cho các con!” (Ga 13:17)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét