04/01/2018
Thứ Năm trước lễ Hiển Linh
Bài Ðọc I: 1 Ga 3, 7-10
"Người ấy
không phạm tội được, vì đã sinh ra bởi Thiên Chúa".
Bài trích thơ thứ nhất
của Thánh Gioan Tông Ðồ.
Hỡi các con bé nhỏ, đừng
để ai lừa gạt các con.
Ai thi hành sự công
chính là người công chính, cũng như chính Người là Ðấng công chính.
Ai phạm tội thì bởi qủy
mà ra, vì qủy là kẻ phạm tội từ ban đầu.
Con Thiên Chúa đã xuất
hiện để phá hủy công việc của ma qủy.
Bất cứ ai đã sinh ra bởi
Thiên Chúa, thì không phạm tội, vì mầm giống của Người ở trong kẻ ấy.
Kẻ ấy không phạm tội
được, vì đã bởi Thiên Chúa mà sinh ra.
Do đó, mà nhận ra được
con của Thiên Chúa và con cái ma quỷ.
Bất cứ ai không phải
là người công chính, và không thương yêu anh em mình, thì không bởi Thiên Chúa
mà ra.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv. 97,7-8,9
Ðáp: Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy
ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. (3c)
Xướng 1) Hãy gầm lên,
biển cả và mọi vật dưới biển, cả vũ trụ với vạn vật dân cư. Sông ngòi, hãy vổ
tay mừng, núi non, hãy đồng nhảy mừng. - Ðáp.
2) Trước mặt Thiên
Chúa, vì Người ngự đến, vì Người ngự đến thống trị địa cầu, Người thống trị địa
cầu cách công minh, Người thống trị muôn dân cách chính trực. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, Alleluia. -
Thủa xưa, nhiều lần và nhiều cách, Thiên Chúa đã dùng các tiên tri mà nói với
cha ông, nhưng đến thời sau hết, Người đã nói nơi Chúa Con. Alleluia.
Phúc Âm: Ga 1,35-42
"Chúng tôi đã
gặp Ðấng Cứu Thế".
Bài trích Phúc Âm theo
Thánh Gioan.
Khi ấy, Gioan đang đứng
với hai người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa Giêsu đang đi mà nói:
Ðây là Chiên Thiên Chúa.
Hai môn đệ nghe ông
nói liền đi theo Chúa Giêsu, Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo mình,
thì nói với họ: "Các ngươi tìm gì?"
Họ thưa với Người:
"Rabbi, nghĩa là thưa Thầy, Thầy ở đâu?"
Người đáp: "Hãy đến
mà xem".
Họ đã đến và xem chỗ
Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười.
Anrê, em ông Simon
Phêrô, một trong hai người đã nghe Gioan nói và đã đi theo Chúa Giêsu.
Ông gặp Simon anh mình
trước hết và nói với anh: "Chúng tôi đã gặp Ðấng Messia, nghĩa là Ðấng
Kitô".
Và ông dẫn anh mình tới
Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu nhìn Simon
và nói: "Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa
là Ðá".
Ðó là Lời Chúa.
Suy Niệm: Chúng Tôi Ðã
Gặp Ðấng Cứu Thế
Nhìn nhận khả năng của
người khác đó là một điều mà ít ai trong chúng ta cũng muốn. Việt Nam chúng ta
thường nói: "Mỗi người có một ông quan trong bụng". Ai cũng muốn mình
hơn kẻ khác, nổi hơn và trội hơn kẻ khác nhiều, ít ai chịu lép vế, chịu thua kẻ
khác. Tự cao tự đại, ưa chỉ tay năm ngón, đó là thói thường của con người.
Kiêu ngạo là tội đứng
đầu trong bảy mối tội đầu. Có lẽ người ta thấy tội kiêu ngạo là đầu dây mối nhợ
sinh ra mọi tội lỗi khác. Tự đưa mình lên cao, không xem ai ra gì và theo như
câu nói dân gian của người Việt Nam: "Coi trời bằng vung" hay
"coi trời bằng ngọn rau má" là thế. Tâm trạng đó làm cho con người
khó chấp nhận nhau về khả năng, về tài khiếu hơn thua.
Bài Tin Mừng hôm nay
nói việc thánh Gioan Tẩy Giả cũng có những môn đệ tìm theo học hỏi và muốn tôn
ông làm thầy, ít ra là phải hai hoặc ba người, vì sách ghi rằng: "Gioan
đang đứng và nói chuyện với hai trong nhóm môn đệ của ông", chứng tỏ là
Gioan cũng có nhiều môn đệ khác nữa ngoài hai người đó.
Và tâm trạng chung khi
một người có nhiều môn đệ đi theo thì không muốn một môn đệ nào của mình bỏ
mình đi mà theo một người khác. Lý do đó có thể là mình kém tài giỏi, đạo đức
hơn người kia chăng? Sự việc đó phải chăng đã làm mất sĩ diện cho mình? Vậy mà
chúng ta thấy Gioan không nghĩ đến điều đó, ông vẫn chỉ cho các môn đệ của mình
về Chúa Giêsu: "Ðây là Chiên Thiên Chúa". Hai môn đệ của Gioan nghe
nói liền đi theo Chúa Giêsu nhưng Gioan cũng không ngăn cản hai môn đệ mình, vì
ông đã thấy sự thật nơi Chúa Giêsu là Con Thên Chúa, là Ðấng ông loan báo, Ðấng
cứu chuộc tội lỗi nhân loại. Ông không mê hoặc người khác để cho họ nhắm mắt
theo ông nhưng ông chỉ cho người khác thấy sự thật, thấy chân lý, thấy Ðấng Cứu
Thế.
Mỗi người trong chúng
ta đôi lúc cũng có thái độ ngược hẳn lại: theo Chúa, tuân giữ luật Chúa, đôi
lúc chúng ta muốn người khác nhìn vào và khen chúng ta là ngưòi đàng hoàng, tốt
lành, đạo đức và chúng ta hãnh diện vì điều đó. Như thế chúng ta đã che mất
hình ảnh của Thiên Chúa trong chúng ta, người khác tìm đến chúng ta chứ không
phải họ tìm đến với Thiên Chúa qua sự tốt lành đạo đức đó. Mọi lời khen thưởng,
ca ngợi thay vì dành riêng cho Thiên Chúa, người ta lại dành hết cho chính
mình. Bài học của Gioan Tẩy Giả hôm nay là một bài học thực tế cho mỗi người
trong chúng ta.
Khi hai môn đệ Gioan
đi theo Chúa Giêsu. Anrê sau khi đã biết Chúa Giêsu là Ðấng Kitô, là Ðấng
Messia thì ông giới thiệu với anh mình là Simon Phêrô đến gặp Chúa Giêsu. Anrê
nói với anh mình: "Chúng tôi đã gặp Ðấng Messia, nghĩa là Ðấng Kitô"
và rồi ông đã dẫn Simon Phêrô đến với Chúa Giêsu.
Mỗi người trong chúng
ta khi biết được Thiên Chúa, biết được ơn cứu rỗi của Ðức Kitô, chúng ta có can
đảm mạnh dạn giới thiệu Ngài với mọi người chăng? Chúa không đòi hết thảy trong
mọi người chúng ta phải từ bỏ cha mẹ, anh em và mọi sự để theo Ngài. Nhưng Ngài
đòi mỗi người trong chúng ta tùy khả năng, tùy môi trường nơi chúng ta đang sống
mà giới thiệu Chúa cho mọi người biết. Chúa không đòi hỏi chúng ta phải rao giảng,
phải nói về Chúa thật hay như các nhà hùng biện để lôi cuốn người khác. Nhưng
Ngài chỉ mong ước trong cách sống đạo của mỗi người chúng ta, như là lời mời gọi
tha thiết mọi người tìm đến Thiên Chúa tình thương. Mỗi cử chỉ, mỗi lời nói, mỗi
hành động của chúng ta đều thể hiện lời Chúa trong Phúc Âm như thánh Phaolô đã
thúc nhắc chúng ta: "Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là chính
Chúa Kitô sống trong tôi".
Có khi nào chúng ta
làm một việc gì mà chúng ta suy nghĩ và thành thực hỏi Chúa: Chúa muốn con làm
gì bây giờ đây? Hay ý Chúa muốn con thực hiện như thế nào? Có lẽ chưa hoặc ít
khi chúng ta hỏi Chúa Giêsu như vậy. Nếu chúng ta thực sự yêu Chúa, Chúa luôn
hiện diện trong chúng ta và chúng ta luôn luôn muốn làm đẹp lòng Chúa, như một
người muốn làm đẹp lòng người yêu của mình thì khi nào họ cũng tìm hiểu xem người
yêu của họ thích gì rồi mua một món quà tặng đúng như ý người yêu mong ước.
Chúng ta yêu Chúa,
chúng ta cũng phải tìm xem Chúa yêu thích nhất điều gì và chúng ta phải cố gắng
lo làm đẹp lòng Ngài theo như điều Ngài mong muốn. Thật vậy, món quà đó không
gì khác hơn là món quà của đức "Mến Chúa và Yêu Người".
Lạy Chúa, xin cho mỗi
người trong chúng con biết sống khiêm nhượng như Gioan Tẩy Giả. Xin Chúa cho mỗi
người trong chúng con biết giới thiệu Chúa cho mọi người qua lời ăn, tiếng nói
và nhất là cách sống đạo của mỗi người chúng con trong cuộc sống hằng ngày.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 4 tháng 1 GS
Bài đọc: 1 Jn
3:7-10; Jn 1:35-42.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Làm sao để khỏi
lầm đường lạc lối?
Ai trong chúng ta cũng
đều có những kinh nghiệm bị lạc đường và phải gánh chịu những nguy hiểm do lạc
đường mang tới; chẳng hạn, bỏ lỡ một lối ra có thể làm chúng ta mất hàng giờ để
vòng lại. Để tránh bị lạc đường, chúng ta cần coi bản đồ cách chi tiết, và hỏi
những người có kinh nghiệm về những trở ngại nếu có trên đường.
Các bài đọc hôm nay
giúp chúng ta học những kinh nghiệm để tránh bị lạc đường trên con đường đi tới
đích điểm của cuộc đời. Trong bài đọc I, thánh Gioan dạy chúng ta hai điều: Thứ
nhất, người chúng ta cần học hỏi hơn cả là Đức Kitô. Ngài có khôn ngoan của
Thiên Chúa và kinh nghiệm của cuộc đời để chỉ cho chúng ta đường lối hoàn hảo
và chắc chắn nhất tới Thiên Chúa. Thứ hai, phải tránh con đường đầy bóng tối tội
lỗi của quỉ thần và thế gian. Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả chỉ đường cho hai
môn đệ của ông đến với Đức Kitô để được học hỏi. Chúa Giêsu khuyến khích các
ông “đến và xem” cách sống và hành xử của ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ai sống công chính, kẻ ấy là người công chính, như Đức
Giêsu là Đấng Công Chính.
1.1/ Hai con đường: sống công chính hay sống tội lỗi. Theo Gioan, chỉ có hai
con đường chính trong cuộc đời: con đường ánh sáng của Thiên Chúa và con đường
bóng tối của quỉ thần. Đi theo con đường ánh sáng là đi trong sự thật, một người
sẽ tìm được niềm vui, sự bình an và đạt được cuộc sống đời đời. Đi theo con đường
bóng tối là đi trong sự gian trá của quỉ thần và thế gian, người chọn đi con đường
này sẽ phải chịu buồn sầu, bất an, và sẽ không đạt được đích điểm của cuộc đời.
Trong trình thuật hôm nay, Gioan đưa ra hai người lãnh đạo của hai con đường.
(1) Chúa Kitô là nhà
lãnh đạo của con đường ánh sáng: Gioan khuyên các tín hữu đến cùng Đức Giêsu vì
ngài là Đấng Công Chính: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, đừng để ai làm
cho anh em đi lạc đường. Ai sống công chính, kẻ ấy là người công chính, như Đức
Giêsu là Đấng Công Chính.” Chúa Giêsu xuống trần để xóa bỏ tội lỗi cho con người;
trong khi công việc của ma quỉ làm là gây ra tội lỗi.
(2) Quỉ thần là kẻ gây
ra tội và cám dỗ con người theo chúng: Theo thánh sư Thomas Aquinas, Lucifer phải
sa ngã trước ông Adam và bà Evà. Chính Lucifer và đồng bọn, vì ghen tương, đã
cám dỗ hai ông bà phạm tội và họ đã rơi vào bẫy của chúng. Gioan dường như có
cùng quan niệm với Thomas, khi ông nói: “Ai phạm tội, kẻ ấy là người của ma quỷ,
vì ma quỷ phạm tội từ lúc khởi đầu.”
1.2/ Làm sao để sống
công chính và từ bỏ tội lỗi?
(1) Phải được tái sinh
bởi Thiên Chúa: Chắc chắn Gioan không có ý muốn nói người Kitô hữu không thể phạm
tội; vì ngài đã phân biệt tội mang đến cái chết và tội không mang đến cái chết.
Điều Gioan có lẽ muốn nói tới ở đây là tội mang đến cái chết. Nếu một Kitô hữu
tin tưởng hoàn toàn nơi Thiên Chúa, tội mang đến cái chết sẽ không đụng tới được
ông; vì “mầm sống của Thiên Chúa” là Đức Kitô đã ở trong người tín hữu ấy. Hơn
nữa, ông chỉ cần vào tòa cáo giải thú nhận tội của mình, là tất cả mọi tội đều
được Thiên Chúa tha thứ.
(2) Phải tuân giữ giới
luật yêu thương: Ai yêu thương anh em, người đó là con cái Thiên Chúa; ai không
yêu thương anh em mình là con cái ma quỉ.
2/ Phúc Âm: Người bảo họ: "Đến mà xem!”
2.1/ Gioan giới thiệu
Đức Kitô cho 2 môn đệ của ông: “Hôm sau, ông
Gioan lại đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. Thấy Đức Giêsu đi
ngang qua, ông lên tiếng nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa." Khi một người
giới thiệu môn đệ của mình với một Thầy hay hơn mình là chấp nhận mất môn đệ.
Gioan không giữ môn đệ cho mình, ông chỉ cho hai môn đệ đi theo Thầy tốt hơn;
vì ông quan tâm đến lợi ích cho môn đệ chứ không giữ lợi ích cho mình. Mấy ai
trong chúng ta có được thái độ như của Gioan? Chúng ta đã đề cập đến nguồn gốc
lịch sử của câu “Đây là Chiên Thiên Chúa.” Chúa Giêsu chính là Con Chiên, lễ vật
hy sinh để đền tội cho con người.
2.2/ Phản ứng của hai
môn đệ: Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi
theo Đức Giêsu. Hai môn đệ của Gioan có lẽ ngượng ngùng không biết mở lời làm
sao, nên cứ tiếp tục theo đàng sau Chúa Giêsu. Để dễ dàng cho họ phản ứng, Chúa
Giêsu mở lời trước: "Các anh tìm gì thế?" Họ đáp: "Thưa Rabbi
(nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu?"
Chúng ta có thể nhận
ra cả 3 yếu tố quan trọng đều có ở đây: (1) Gioan, người trung gian chỉ đường
cho hai ông đến với Chúa; (2) chính hai ông phải vượt qua xấu hổ, ngượng ngùng
để đi theo Ngài; và (3), Chúa Giêsu mở lời trước để đánh tan ngượng ngùng lúc
ban đầu, và mời gọi hai ông đến và xem. Câu hỏi Chúa đặt cho hai ông: “Các anh
tìm gì thế?” là câu hỏi nền tảng nhất trong đời sống con người. Câu trả lời cho
câu hỏi này sẽ giúp chúng ta nhận ra tại sao chúng ta đi tìm hay không đi tìm
Thiên Chúa. Nếu câu trả lời là đi tìm của cải, danh vọng, chức quyền; chúng ta
đừng đến với Chúa, vì Ngài sẽ không thỏa mãn khát vọng của ta. Nếu câu trả lời
như của người thanh niên trẻ: “Tôi phải làm gì để đạt được cuộc sống đời đời?”
Hãy đến với Chúa, Ngài sẽ giúp chúng ta tìm ra câu trả lời.
2.3/ Lời mời gọi của Đức
Kitô: Người bảo họ: "Đến mà xem."
Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ
thứ mười.
Người khác có thể nói
về Chúa cho chúng ta nghe, hay giới thiệu chúng ta đến với Chúa; nhưng để nhận
ra Chúa là ai, chúng ta cần kinh nghiệm của cá nhân chúng ta. Chỉ khi nào chúng
ta có được kinh nghiệm cá nhân biết Chúa, lúc đó Chúa mới thực sự thuyết phục
chúng ta. Các môn đệ đáp trả lời mời của Chúa Giêsu; họ đến và ở với Ngài suốt
ngày hôm đó. Giờ thứ mười của Do-Thái là khỏang 4 giờ chiều của chúng ta.
2.4/ Người nhận ra tiếng
gọi theo Chúa trở thành người mời gọi: “Ông
Anrê, anh ông Simon Phêrô, là một trong hai người đã nghe ông Gioan nói và đi
theo Đức Giêsu. Trước hết, ông gặp em mình là ông Simon và nói: "Chúng tôi
đã gặp Đấng Messiah" (nghĩa là Đấng Kitô). Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức
Giêsu. Đức Giêsu nhìn ông Simon và nói: "Anh là Simon, con ông Gioan, anh
sẽ được gọi là Kêpha" (tức là Phêrô).” Yêu ai thực sự là muốn điều tốt nhất
cho người ấy. Anrê đã gặp Đấng Thiên Sai, và đây là Tin Mừng quan trọng nhất
cho những người Do-Thái. Thương em, Anrê dắt em mình tới giới thiệu với Đức
Kitô. Tuy mới gặp ông lần đầu, Chúa Giêsu đã biết rõ con người Phêrô là ai, và
Ngài đã có sẵn cho ông một sứ vụ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần phải
tìm đường để đi tới đích. Nếu không biết đường, cần hỏi người biết đường.
- Con đường đó Đức
Kitô đã đi qua và đã chỉ cho chúng ta. Chúng ta hãy can đảm đi theo con đường
đó, và tuyệt đối tránh đi con đường bóng tối của ma quỉ.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
04/01/2018 - THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Ga 1,35-42
HÃY ĐẾN MÀ XEM!
Người bảo họ: “Đến mà xem.” Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với
Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.” (Ga 1,39)
Suy niệm: Nhờ sách vở, báo chí, ti-vi,… ta có thể nắm bắt đầy
đủ thông tin về các vùng trên thế giới. Tuy nhiên người ta vẫn muốn đi đến tận
nơi để chính mình mắt thấy tai nghe. Quả thực, du lịch cống hiến cho họ cơ hội
trải nghiệm cuộc sống muôn màu muôn vẻ ở những phương trời xa lạ. Hai môn đệ đầu
tiên đến với Chúa Giê-su không phải để tranh luận đạo lý hay nói chuyện qua loa
nhưng qua câu hỏi: “Rap-bi, Thầy ở đâu?” họ bày tỏ lòng tôn kính Chúa và muốn
biết thêm về Chúa. Chúa đã mời họ “đến mà xem” để họ có thời gian bên Chúa, biết
được những gì Chúa muốn cho họ biết về Ngài. Cuộc gặp gỡ đã để lại một ấn tượng
sâu đậm, rất có thể là một sự kiện đổi đời, đến nỗi nhiều năm sau đó, Gio-an vẫn
còn nhớ khoảng khắc đó, ngài viết: “Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười (bốn giờ chiều).”
Mời Bạn: Khi nói đến việc theo Đạo,
giữ Đạo ta nghĩ ngay đến việc nắm giữ một số lề luật hay giới răn trong Đạo. Điều
này đúng nhưng chưa phải là tất cả. Theo Đạo, trước hết và trên hết, là theo
Chúa Giê-su, hết lòng tin tưởng, cậy trông, yêu mến Ngài. Phải học hỏi giáo huấn
và đời sống của Chúa. Người muốn theo Chúa phải có những cuộc gặp gỡ tiếp xúc
giữa cá nhân mình với Chúa Giê-su, lắng nghe Lời Chúa và đón nhận sức sống của
Chúa thông ban giúp cho mình được biến đổi trở nên “đồng hình đồng dạng” với
Chúa.
Sống Lời Chúa: Dù bận rộn, mỗi ngày tôi vẫn
dành thì giờ để gặp gỡ Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con yêu mến Chúa. Xin Chúa luôn ở
với con và con luôn ở với Chúa. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Hãy đến mà xem (4.1.2018 – Thứ năm)
Chúng ta cần những người có kinh nghiệm sâu lắng với Đức Giêsu để giúp Ngài được hiển linh trong thế giới hôm nay.
Suy niệm:
“Đây là Chiên Thiên Chúa” (c.35).
Gioan Tẩy giả nói với hai
anh môn đệ đang đứng với mình như thế
khi ông thấy Đức Giêsu
tình cờ đi ngang qua.
Gioan đã gặp Ngài, đã
thấy Thần Khí ngự xuống trên Ngài (Ga 1,32).
Ông biết Ngài là Đấng đến
sau ông, nhưng lại có trước ông (1,15.30).
Trong một cử chỉ khiêm hạ
làm cho mình nhỏ lại,
ông đã giới thiệu cho các
môn đệ mình một vị Thầy cao trọng hơn.
Ông để cho họ đi theo vị
Thầy mới, còn ông đứng lại đó một mình.
“Các anh tìm gì thế?”: Đức Giêsu là người mở
lời với hai bạn trẻ
đang đi theo mình, lúng
túng vì chưa biết cách làm quen.
Câu hỏi này chờ một câu
trả lời nói lên điều mình thao thức.
“Thưa Rabbi, Thầy đang ở
lại đâu?”
Họ muốn biết nhà
của Thầy, cũng là biết chính bản thân Thầy.
“Hãy đến và các anh sẽ
thấy”.
Thầy Giêsu mời các bạn ấy
đến thăm nhà mình.
Căn nhà ở Galilê xưa
thường chỉ có một, hai phòng nhỏ.
Ngài mời họ đi vào thế
giới riêng tư của mình.
Và họ đã mau mắn đáp lời,
đã đến, và đã thấy nơi Ngài đang ở lại.
Lúc đó đã bốn giờ chiều
rồi.
Thầy Giêsu hẳn đã giữ họ
lại, vì sợ họ về trời tối đường xa.
Ngày hôm ấy họ đã ở
lại với vị Thầy mới quen.
Qua cuộc chuyện trò suốt
đường đi, nhất là khi về nhà,
họ đã có kinh nghiệm cá
nhân về con người Thầy Giêsu,
kinh nghiệm đầu tiên,
chưa thật sâu, nhưng không sao quên được.
Họ đã ở lại nhà
Thầy, đã bị lôi cuốn bởi nhân cách của Thầy,
và thấy Thầy chính là
Đấng mà họ đang tìm kiếm.
“Chúng tôi đã tìm thấy
Đấng Mêsia” nghĩa là Đấng Kitô.
Anrê vui sướng reo lên
như vậy khi ông gặp Simon trước tiên.
Anrê là một trong hai
người đã đi theo và ở lại nhà Đức Giêsu.
Bây giờ ông coi Thầy
Giêsu là Đấng Mêsia, chứ không chỉ là một rabbi,
nên ông nóng lòng muốn
đưa Simon đến tiếp xúc với Ngài.
Thầy Giêsu đặt cho Simon
một tên mới, tên này người Do Thái ít dùng.
Anh sẽ được gọi là Kêpha,
nghĩa là Đá, là Thạch (c.42).
Không thấy Simon nói gì
hay dẫn ai đến gặp ngay Đức Giêsu.
Phải đợi sau này ta mới
nghe ông đại diện anh em tuyên xưng:
Chính Thầy là Đấng Thánh
của Thiên Chúa (6,69).
Chúng ta sắp mừng Lễ Hiển
Linh, Lễ Chúa tỏ mình cho con người.
Chúa đã tỏ mình cho
Gioan, Anrê và Simon qua gặp gỡ trực tiếp,
nhưng Chúa cũng tỏ mình
cho họ qua người khác giới thiệu.
Chúng ta cần những người
có kinh nghiệm sâu lắng với Đức Giêsu,
để giúp Ngài được hiển
linh trong thế giới hôm nay.
Cầu nguyện:
Lạy Thầy Giêsu,
Thầy là vị Tôn Sư tuyệt
vời.
Thầy gọi các môn đệ theo
Thầy
đi trên những nẻo đường
quanh co của xứ Pa-lét-tin.
Thầy không mở trường,
không viết sách.
Thầy giúp môn đệ học bài
học của Thầy,
bài học của trái tim,
hiền lành và khiêm tốn.
Thầy dạy học trên đường.
Thầy tập cho môn đệ nhìn
những biến cố mỗi ngày
với cái nhìn của Thiên
Chúa.
Thầy giúp họ thấy giá trị
nơi đồng xu nhỏ của bà góa nghèo,
thấy vẻ đẹp của hoa huệ,
và sự vô tư của chim trời.
thấy nét cao quý của trẻ
thơ, và phẩm giá của người phụ nữ.
Thầy tập cho họ trưởng
thành,
tập đương đầu ban đêm một
mình với sóng gió,
tập tin vào Thiên Chúa
khi phải nuôi ăn đám đông,
tập can trường đối diện
với cái chết nhục nhã và đau đớn.
Thầy kéo họ ra khỏi cái
tôi háo danh
khi họ cãi nhau trên
đường xem ai là người lớn nhất,
Thầy đòi họ bỏ mọi sự mà
theo Thầy,
và đặt Thầy lên trên cả
mạng sống và tình ruột thịt.
Lạy Thầy Giêsu,
Khoa sư phạm của Thầy là
huấn luyện môn đệ bằng tình yêu.
Một tình yêu kiên nhẫn
khi họ yếu đuối và cứng lòng.
Một tình yêu bênh vực và
bảo vệ lúc họ bị tấn công.
Một tình yêu chia sẻ khi
cho họ cộng tác trong sứ vụ.
Thầy đã diễn tả tình yêu
đến cùng của Thầy
khi cúi xuống rửa chân
cho họ.
Xin cho chúng con suốt
đời học với Thầy,
nhận Thầy mãi mãi là vị
Tôn Sư của chúng con.
Và cùng với Thầy, chúng
con đi khắp thế gian,
để làm cho muôn dân thành
môn đệ.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG GIÊNG
Ánh Sao Của Đức Tin
Các nhà thông thái từ
phương Đông xa xôi ấy đã nhận ra thông điệp của ánh sao bằng con mắt đức tin của
họ. Đức tin đã thúc giục họ lên đường vào cuộc hành trình vạn dặm. Họ nhắm hướng
Giê-ru-sa-lem, kinh thành của Israel, nơi mà sự thật về cuộc xuất hiện của Đấng
Mêsia đã được cho biết trước từ thế hệ này qua thế hệ khác. Các ngôn sứ đã tiên
báo việc Ngài xuất hiện, các tác giả Sách Thánh đã viết về Đấng Mêsia. Thiên
Chúa – Đấng tự biểu lộ về mình trong cõi lòng thầm kín của các nhà thông thái –
cũng đã ngỏ lời với dân riêng Ngài trong suốt hàng bao thế kỷ.
Cuộc xuất hiện được đợi
chờ đằng đẵng ấy đã hoàn toàn trở thành hiện thực trong đêm Chúa giáng sinh ở
Bê-lem. Đêm ấy vốn đã là một cuộc hiển linh của Chúa rồi; Chúa được sinh ra bởi
một trinh nữ và được đặt nằm trong máng cỏ.
Vị Thiên Chúa ấy đã muốn
xuất hiện một cách thật âm thầm bằng cuộc sinh hạ hết sức đơn sơ, nghèo nàn và
lặng lẽ tại Bê-lem. Phải chăng ở đây Ngài đang linh hiển sự khiêm nhường thần
nhiệm của Ngài! Chỉ một vài người chăn súc vật đến thờ lạy Chúa Hài Nhi.
Rồi tới lượt các nhà
thông thái đến. Thiên Chúa, trong khi ẩn tránh những người ở rất gần xung quanh
Ngài, đã muốn mạc khải chính Ngài cho những con người này – là những kẻ đến từ
xa. Chính ánh sao của đức tin, ánh sao mạc khải vị Cứu Chúa, đã soi dẫn nẻo bước
cho những con người này. Và như thế, lời tiên báo của Isaia đã trở thành hiện
thực: “Các quốc gia sẽ bước đi dưới ánh sáng của ngươi – và các vua chúa sẽ được
ánh quang ngươi soi dẫn. Hãy hướng mắt nhìn xem, tất cả đều qui tụ để tiến đến
với ngươi” (Is 60, 3 – 4).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 04/01
1Ga 3, 7-10; Ga
1,35-42
LỜI SUY NIỆM: “Hai môn đệ
nghe ông nói, liền đi theo Đức Giêsu. Đức Giêsu quay lại, thấy các ông đi theo
mình, thì hỏi: Các anh tìm gì thế?”
Đối với sự rụt rè e ngại
của hai người môn đệ của Gioan Tẩy Giả khi đi theo sau lưng Chúa Giêsu. Người
đã đánh tan sự e ngại đó bằng cách, Người lên tiếng hỏi các ông: “Các anh tìm
gì thế?”, Giúp cho các ông dễ dàng bày tỏ tấm lòng và ý muốn của mình, nhờ đó
các ông đã lưu lại với Người ngay từ giờ phút đó cho đến cuối đời của các ông.
Điều này cũng đã xãy ra ở nhiều đoạn trong Kinh Thánh, như câu chuyện Chúa
Giêsu gặp Nathanaen: “Đây đích thực là một người Israen lòng dạ không có
gì gian dối.” (Ga 1,47). cũng như khi Chúa Giêsu cùng đồng hành với hai môn đệ
trên đường về Êmau: “Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?”
(Lc 24,17)
Lạy Chúa Giêsu. Chúa
đang mời gọi chúng con: “Đến mà xem”. Xin cho mỗi người trong chúng con có đầy
nhiệt tâm và niềm tin vào Chúa, và ở lại trong tình thương của Chúa, để chúng
con nhận ra mình, và ơn ban của Chúa đã ban cho chúng con.
Mạnh Phương
04 Tháng Giêng
"Trăm năm bia đá thì mòn, Ngàn năm bia miệng hãy còn
trơ trơ"
Nhà độc tài nào sau
khi ra đi cũng trở thành bia cho không biết bao nhiêu những lời đàm tiếu của
thiên hạ. Năm 1986, người ta nói đến trên 3,000 đôi giày đã trở thành bảo tàng
viện của bà Imelda Marcos, phu nhân của cựu tổng thống Phi Luật Tân, ông
Ferdinand Marcos. Sau đó, người ta lại bàn tán về những đôi giày của bà Elena,
vợ của nhà độc tài Ceaucescu bị hành quyết tại Rumani.
Khi vợ chồng của cựu
tổng thống Marcos bị bắt buộc phải bỏ nước Phi, dân chúng đã tuôn đến dinh tổng
thống như một ngày hội: họ đến đó chỉ để xót xa so sánh cái cảnh giàu sang quá
mức của gia đình nhà độc tài với cái đói khổ mạt rệp của dân chúng. Người dân
Phi nói rằng, trong 9 năm liền, bà Imelda Marcos chỉ có thể mang một đôi giày
không quá 3 lần là cùng. Sau khi hành quyết vợ chồng Ceaucescu, người ta mới
khám phá ra rằng căn nhà mà họ cho là bình thường của họ chính là một biệt thự
sang trọng với 40 phòng khác nhau được trang trí bằng những bức tranh đắt giá,
phòng tắm được khảm bằng vàng. Mỗi phòng đều có truyền hình và máy video.
Tài sản của ông
Ceaucescu cũng không thua kém gì những của cải biển lận của ông Noriega, cựu tổng
thống bị truất phế của Panama. Ông tướng này không chỉ có những căn nhà lộng lẫy
trong nước, mà còn không biết bao nhiêu biệt thự tại Pháp và các nước khác. Máy
bay và những chuyến du thuyền của ông không còn là những phương tiện để di chuyển,
mà là cả một thú sưu tầm.
Không có một nhà độc
tài nào mà không tham lam tiền của. Người ta nói đến hàng tỷ Ðôla của ông
Marcos. Nhà độc tài của một nước nghèo nàn như Haiti cũng có đến 400 triệu Mỹ
kim. Somoza, người bị lật đổ tại Nicaragua, thì có đến hàng trăm triệu Ðô la đầu
tư vào những kinh doanh đồi trụy như đĩ điếm, cờ bạc. Cựu hoàng đế Pokassa của
một nước nghèo nàn lạc hậu như Cộng Hòa Trung Phi bên Phi Châu, đã làm lễ đăng
quang năm 1976 với một phí tổn là 20 triệu Mỹ kim. Và hiện nay, người ta ước
tính tài sản của tổng thống Zaire là ông Mobutu Sese Seko lên đến gần 5 tỷ Mỹ
kim.
Giá của những tài sản
bất chính ấy thường giống nhau: một cuộc lưu vong nhục nhã, một cuộc chốn chạy
không kèn không trống, một cuộc hành quyết dã man hay một cuộc sống trong lo sợ
từng ngày và làm mục tiêu cho những oán ghét.
Mỗi dịp đầu năm, dường
như ai cũng muốn làm một quyết tâm. 50% người Hoa Kỳ quyết tâm giảm thiểu sự ăn
uống để gìn giữ sức khỏe.
Ðối với người Kitô
chúng ta, sức khỏe tinh thần, sự cường tráng tâm linh có lẽ là điều quan trọng
hơn cả. Quyết tâm của chúng ta phải là quyết tâm điều chỉnh lại sự lựa chọn cơ
bản của chúng ta. Ðâu là cùng đích của cuộc sống chúng ta? Ðâu là lý tưởng của
chúng ta? Ðâu là giá trị cao cả nhất trong cuộc sống của chúng ta? Tiền bạc và
nhất là tiền bạc bất chính có đem lại hạnh phúc cho đời Người không?
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét