22/02/2018
Thứ năm tuần 1 Mùa Chay
LẬP TÔNG TOÀ THÁNH PHÊRÔ.
Lễ kính.
* Được đặt trong nhà thờ chính toà của
giáo phận, toà của một vị giám mục là dấu chỉ quyền dạy dỗ, quyền hiến tế và
quyền lãnh đạo của giám mục.
Lễ kính Tông toà thánh
Phêrô nhắc chúng ta nhớ lại sứ mạng Chúa Kitô đã trao phó cho vị thủ lãnh các
Tông Đồ. Nhờ đặc ân không sai lầm, thánh Phêrô là người bảo đảm đức tin
của các anh em trong Tông Đồ đoàn. Lòng tin của thánh Phêrô là đá tảng, trên đó
Chúa đã xây Hội Thánh của Người
BÀI ĐỌC I: 1 Pr 5, 1-4
"Là kỳ lão và nhân chứng
cuộc khổ hình của Chúa Kitô".
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, tôi
xin gởi lời khuyên bảo đến bậc Kỳ Lão trong anh em. Tôi là một Kỳ Lão như các
ngài, là một nhân chứng cuộc khổ hình của Chúa Kitô, một kẻ sẽ được thông phần
vinh quang sắp được tỏ bày. Hãy chăn dắt đoàn chiên Chúa nơi anh em, hãy trông
nom nó, không phải bằng cách miễn cưỡng, mà là sẵn sàng theo thánh ý Chúa;
không phải để trục lợi, mà là do tình nguyện; không phải như người chuyên chế lộng
hành, nhưng phải nên gương sáng cho đoàn chiên. Và khi thủ lãnh các đấng chăn
chiên xuất hiện, anh em sẽ nhận lãnh triều thiên vinh quang bất diệt.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 22, 1-3. 4.
5. 6
Đáp: Chúa chăn nuôi
tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 1).
Xướng: 1) Chúa chăn
nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ.
Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi
dưỡng. Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. -
Đáp.
2) Dù bước đi trong
thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của
Ngài, đó là điều an ủi lòng con. - Đáp.
3) Chúa dọn ra cho con
mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương: đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén
rượu con đầy tràn chan chứa. - Đáp.
4) Lòng nhân từ và ân
sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định
cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Đáp.
ALLELUIA: Mt 16, 18
Alleluia, alleluia!
- Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh Thầy, và cửa hoả ngục sẽ không
thắng được. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 16, 13-19
"Con là Đá, Cha sẽ trao
cho con chìa khoá nước trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến
miền Xêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: "Người ta bảo Con Người là
ai?" Các ông thưa: "Kẻ thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia,
kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một trong các tiên tri!" Chúa Giêsu nói với
các ông: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng:
"Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống". Chúa Giêsu trả lời rằng:
"Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt máu huyết mạc
khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo con biết: Con
là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng
được".
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM :
Khi cử hành thánh lễ
kính tông tòa thánh Phêrô, phụng vụ muốn cho chúng ta thấy ngai tòa vững chắc
mà Chúa Giêsu đã nói với vị thủ lãnh Hội Thánh tiên khởi: “Phêrô, Con là đá,
trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” hay” Phần anh, một khi đã trở
lại, hãy làm cho những anh em khác vững tin” (Lc 22, 32). Chúa Giêsu đã trao
trách nhiệm nặng nề cho Phêrô là chăn dắt các chiên con và chiên mẹ của Ngài.
Do đó, ngai tòa thánh Phêrô mang một ý nghĩa quan trọng tuyệt đối: Đức Giáo
Hoàng là vị kế nhiệm thánh Phêrô hướng dẫn toàn thể Giáo hội toàn cầu.
Ngày lễ lập Tông Tòa
Thánh Phêrô hôm nay là lời mời gọi toàn thể Dân Chúa trên khắp hoàn vũ tín nhiệm
vào Hội Thánh, vì đó là Hội Thánh do Chúa thiết lập. Ngai tòa thánh Phêrô mang
một ý nghĩa quan trọng tuyệt đối. Đức Giáo Hoàng, Đấng kế vị thánh Phêrô do
Chúa Giêsu đặt định, là người hướng dẫn toàn thể Giáo Hội theo thánh ý Chúa.
Thánh lễ lập tông tòa
thánh Phêrô là một lời tuyên xưng hết sức quan trọng nhưng lại rất long trọng về
quyền tối thượng của Đức Giáo Hoàng trong toàn thể Hội Thánh. Trước kia, Giáo hội
cử hành hai thánh lễ riêng biệt một để kính tòa thánh Phêrô ở Antiokia và một để
kính tòa thánh Phêrô ở Roma. Tựu trung hai thánh lễ này đều mang cùng một ý
nghĩa, nên ngày nay Giáo hội chỉ cử hành một thánh lễ là: “Lập Tông Tòa Thánh
Phêrô.”
Cuộc tuyên tín của
Thánh Phêrô tại địa hạt Philipphê Cêsarê là một bất ngờ lớn. Khi Phêrô được soi
sáng để tuyên xưng “Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16).
Trước lời tuyên xưng
tuyệt vời của Phêrô: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,
16), Chúa liền hứa: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ
xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16, 18).
Thánh Phêrô và những đấng kế vị ngài là những người được Chúa chọn để lãnh đạo
Hội Thánh Chúa nơi trần gian. Đặc biệt hơn, sức mạnh chống được sự dữ không phải
là sức mạnh của cá nhân Thánh Phêrô, nhưng là chính quyền năng của Chúa hoạt động
trong con người Phêrô cũng như trong các đấng kế vị ngài.
Lúc nào cũng vậy,
Phêrô là con người nhanh mồm nhanh miệng, luôn nhiệt tình mau mắn để đại diện
anh em để tỏ bày tâm tư thay cho anh em như khi Chúa Giêsu nói về Bí tích Thánh
Thể, nhiều môn đệ đã bỏ đi. Nhưng Phêrô đã tỏ bày thật dễ thương “Bỏ Thầy chúng
con sẽ theo ai, Thầy mới có lời ban sự sống đời đời.” Rồi trong đêm Chúa bị bắt
Phêrô cũng bộc trực thề thốt: “Con thề sống chết với Thầy.” Nhưng rồi Phêrô đã
vấp ngã khi chối Thầy ba lần.
Tưởng chừng là dấu chấm
hết cho cuộc đời Phêrô. Những giọt nước mắt ăn năn tuôn chảy trước cái nhìn
thân thương của Thầy Giêsu. Phêrô vẫn được Chúa Giêsu tín nhiệm trao trách nhiệm
đứng đầu Hội Thánh sau lời tuyên xưng ban đầu: “Anh là Phêrô nghĩa là tảng đá,
trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16,18) bằng lời thân
thương: “Phêrô Con có yêu mến Thầy không... Hãy chăn dắt đàn chiên của Thầy.”
Chúa Giêsu gọi Simon
là Phêrô, nghĩa là Đá. Điều này diễn tả sự chia sẻ quyền lực của Thiên Chúa cho
người đại diện Chúa nơi trần gian là Phêrô và các Đấng kế vị ngài. Chúng ta tin
vào sự vững bền của Hội Thánh vì chính Chúa là Đá Tảng đã đặt ngai tòa Phêrô
như Đá vững chắc cho ngôi nhà Giáo Hội. Sức mạnh của Đức Giêsu phục sinh là cơ
sở cho niềm tin và bình an khi ta sống trong Hội Thánh của Chúa.
Thánh Phêrô đã được
Chúa trao cho chìa khóa Nước Trời, có nghĩa là thánh nhân sẽ được tham dự vào
quyền bính của Chúa. Chính vì thế, thánh Phêrô cũng như các vị kế nhiệm sẽ đại
diện Chúa ở trần gian với quyền giáo huấn, quyền thánh hóa và quyền quản trị để
phục vụ Dân Chúa. Do vậy, khi người tín hữu không vâng nghe Đấng kế vị thánh
Phêrô cũng chính là không vâng nghe Đức Giêsu.
Điều
này cũng như quyền năng của nối kết hoặc cầm buộc và của tách rời hoặc tháo cởi
cũng được trao cho cộng đoàn (Mt 18, 18) và cho các môn đệ khác (Ga 20,
23). Một trong những điểm mà sách Tin Mừng Mátthêu nhấn mạnh nhiều
nhất là sự hòa giải và tha thứ hoặc khoan dung. Nó là một trong những
nhiệm vụ quan trọng hơn đối với các điều hợp viên của cộng đoàn. Bắt
chước thánh Phêrô, họ phải cầm buộc hoặc tháo cởi, đó là, làm theo cách để có sự
hòa giải, chấp nhận lẫn nhau, xây dựng tinh thần huynh đệ.
Khi cử hành lễ kính
Tông Tòa Thánh Phêrô, phụng vụ muốn cho chúng ta thấy ngai tòa vững chắc mà
Chúa Giêsu đã nói với Thánh Phêrô ”Anh là Phêrô nghĩa là tảng đá, trên tảng đá
này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16,18), đồng thời trao cho Thánh Phêrô
nhiệm vụ chăn dắt. Do đó ngai tòa thánh Phêrô mang một ý nghĩa quan trọng tuyệt
đối, Đức Giáo Hoàng là vị kế nhiệm thánh Phêrô hướng dẫn toàn thể Giáo Hội toàn
cầu. Vì thế ngày lễ hôm nay là một lời tuyên xưng long trọng về quyền tối thượng
của Đức Giáo Hoàng trong toàn thể Hội Thánh.
Ngày lễ lập Tông tòa
thánh Phêrô cũng nhắc nhở mỗi người cầu nguyện thật nhiều cho Đức Giáo Hoàng
Phanxico. Thời đại nào cũng vậy, con thuyền Giáo hội vẫn luôn gặp những sóng
gió của thử thách. Đức Giáo Hoàng luôn phải đối đầu với những khó khăn của Hội
Thánh. Chính vì thế ngài luôn phải có ơn Chúa, sự soi sáng khôn ngoan của Chúa
Thánh Thần để chu toàn trách nhiệm chăn dắt chiên con chiên mẹ của Chúa.
Mừng Lễ hôm nay, Hội
Thánh mời gọi tất cả chúng ta hướng về Đức Giáo Hoàng, đấng kế vị Phêrô. Ngài
là vị cha chung của Hội Thánh, có trách nhiệm chăm sóc và hướng dẫn Dân Chúa. Với
tấm lòng con thảo, chúng ta hãy yêu mến, vâng lời và siêng năng cầu nguyện cho
ngài.
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Lập Tông Tòa Thánh Phêrô (Ngày 22 tháng 2)
Bài đọc: 1
Pet 5:1-4; Mt 16:13-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Quyền bính của Phêrô và
cách lãnh đạo trong Giáo Hội
Nhiều người chúng ta không hiểu đúng về quyền bính, cách tổ chức và cách điều
hành trong Giáo Hội, nên khi phải đương đầu với các vấn nạn xảy ra, chúng ta có
khuynh hướng phê bình, chỉ trích, và loại bỏ quyền bính của Giáo Hội. Nhiều người
chủ trương chỉ cần yêu thương, hòa đồng và lắng nghe mọi người là giải quyết được
mọi vấn đề. Đây là quan niệm không khôn ngoan, vì nếu mọi người đều bình đẳng,
ai là người bảo vệ sự thật và thi hành thánh ý của Thiên Chúa?
Các bài đọc hôm nay cho chúng ta cái nhìn sâu xa về quyền bính và cách điều
hành trong Giáo Hội. Trong bài đọc I, Phêrô, vị Giáo Hoàng tiên khởi khuyên các
nhà lãnh đạo trong Giáo Hội không được lãnh đạo như những nhà lãnh đạo dân sự;
nhưng phải lãnh đạo bằng tình yêu và gương sáng. Phần thưởng của những nhà lãnh
đạo Công Giáo không nhận được ở đời này; nhưng sẽ được đền bù xứng đáng ở đời
sau. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đặt Phêrô là nhà lãnh đạo tiên khởi và trên hết
của Hội Thánh mà Ngài thiết lập. Ngài cũng hứa trước tất cả những gì ông cầm buộc
hay tháo cởi, trên trời cũng ban hành như vậy. Quyền lực của hỏa ngục cũng
không thắng vượt được quyền bính của Đức Giáo Hoàng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã giao
phó cho anh em.
1.1/ Cách cai trị trong
Giáo Hội: Để hiểu được cách cai trị theo đường
lối của Thiên Chúa, ngay cả các Tông-đồ cũng cần phải được dạy dỗ bởi chính
Chúa Giêsu. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã nhiều lần sửa sai quan niệm của các
ông về quyền bính và cách cai trị, vì các ông luôn suy nghĩ theo cách thức của
người đời. Các ông muốn có quyền bính lớn nhất để được người khác biết đến, để
được hưởng lợi nhuận, và để ra lệnh cho mọi người. Chúa Giêsu không cho quyền
bính là không quan trọng, nhưng Ngài dạy các ông cách thức xử dụng quyền bính
hoàn toàn đi ngược lại với những gì của thế gian. Phêrô đã thấm nhuần đường lối
của Chúa Giêsu, nên ông khuyên những nhà lãnh đạo trong Giáo Hội như sau: “Cùng
các bậc kỳ mục trong anh em, tôi xin có mấy lời khuyên nhủ, vì tôi cũng thuộc
hàng kỳ mục, lại là chứng nhân những đau khổ của Đức Kitô và được dự phần vinh
quang sắp tỏ hiện trong tương lai.” Hai điều quan trọng của cách lãnh đạo theo
Đức Kitô:
(1) Lãnh đạo bằng tình yêu dành cho Thiên Chúa và cho tha nhân: “Hãy chăn dắt
đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó cho anh em: lo lắng cho họ không phải vì
miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn; không phải vì ham hố
lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tuỵ.” Nhà lãnh đạo Công-giáo
làm tất cả vì tình yêu của họ dành cho Thiên Chúa, và vì yêu Thiên Chúa, họ
cũng yêu mọi người, và họ coi tất cả là anh, chị, em. Lãnh đạo vì tình yêu khác
xa với lãnh đạo vì lợi lộc.
(2) Lãnh đạo bằng gương sáng: “Đừng lấy quyền mà thống trị
những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em, nhưng hãy nêu gương sáng cho
đoàn chiên.” Nhà lãnh đạo thế gian thực hành quyền bằng cách ra lệnh, nhà lãnh
đạo Công-giáo thực hành quyền bằng cách chính mình làm những việc thấp hèn nhất
để nêu gương sáng cho đoàn chiên noi theo.
1.2/ Quyền lợi được hưởng
ở đời sau: Nhà lãnh đạo dân sự chú trọng đến
những quyền lợi hư nát và chóng qua họ sẽ được hưởng ở đời này; nhà lãnh đạo
Công-giáo chú trọng đến phần thưởng vĩnh cửu Thiên Chúa sẽ ban ở đời sau. Thánh
Phêrô xác nhận: “Như thế, khi Vị Mục Tử tối cao xuất hiện, anh em sẽ được lãnh
triều thiên vinh hiển không bao giờ hư nát.”
2/ Phúc Âm: Quyền điều khiển Giáo Hội được trao cho Phêrô.
2.1/ Hai cách nhìn khác
nhau: Cách nhìn của người thường và cách
nhìn của các môn đệ về “Con Người của Chúa Giêsu.” Cuộc đối thọai giữa Chúa
Giêsu và các môn đệ dẫn chứng hai cách nhìn này: Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận
thành Caesarea Philippi, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người
là ai?" Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là
ông Elijah, có người lại cho là ông Jeremiah hay một trong các vị ngôn sứ."
Đức Giêsu lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Ông Simon Phêrô
thưa: "Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống." Phêrô là người đầu
tiên nhận ra và tuyên xưng Đức Kitô là Con Thiên Chúa vì ông không nhìn theo
dáng vẻ bên ngoài như các người đương thời, nhưng ông nhìn tận bên trong theo mặc
khải của Thiên Chúa. Cũng vậy, khi người Công-giáo nhìn vào Đức Giáo Hoàng và cấu
trúc của Giáo-hội, chúng ta không nhìn ngài như một người lãnh đạo dân sự và cấu
trúc đó như bao cấu trúc khác; nhưng ngài là đại diện của Thiên Chúa và cấu
trúc của Giáo Hội là cấu trúc được Thiên Chúa soi sáng.
2.2/ Trên Đá Tảng này Thầy
sẽ xây Giáo Hội: Các nhà chú giải tranh luận
“Ai là Đá Tảng trong câu này?” Đối với người Do-Thái: Đá Tảng chỉ áp dụng cho
Thiên Chúa mà thôi (Ps 18:2, 31; Dt 32:4, 31; I Sam 2:2, II Sam 22:2). Thánh Augustin
đồng ý lập luận này. Người khác cho rằng “Đá Tảng” là “Sự Thật,” Phêrô là người
đầu tiên khám phá và tuyên xưng Sự Thật này. Người khác cho “Đá Tảng” là chính
niềm tin của Phêrô vào Chúa, và chính niềm tin này mà “quyền lực tử thần sẽ
không thắng nổi.” Mỗi câu trả lời đều cho chúng ta một lối nhìn về Phêrô: Ông
là người được chọn bởi Thiên Chúa, nếu Thiên Chúa là Đá Tảng, người cũng sẽ làm
cho ông thành Đá Tảng mà trên đó Giáo Hội được xây dựng. Đá Tảng cũng là Sự Thật
và niềm tin của Phêrô vào Chúa mà không một quyền lực nào có thể lấn át được.
2.3/ Tranh luận về quyền
bính của Thánh Phêrô và các Đức Giáo Hoàng kế vị ngài: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh
cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều
gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.” Không biết bao nhiêu giáo hội và con
người qua các thời đại đã tranh luận về câu Phúc Âm này và quyền bính tuyệt đối
của Đức Giáo Hòang. Nhiều người đã công nhận đây là lý do chính ngăn cản các
giáo hội trong sự hiệp nhất chứ không phải khác biệt về đạo lý. Nhiều giáo hội
sợ một khi đã đồng ý trở về với Giáo Hội là họ phải phục tùng quyền bính của Đức
Giáo Hoàng.
* Tranh luận về ơn “không thể sai lầm” khi tuyên xưng trọng thể những tín điều
thuộc lãnh vực đức tin và luân lý. Công đồng Vatican II, trong Hiến-chế “Ecclesiae
Christi,” chương iv, đã xác định như sau: “Chúng tôi truyền dạy và xác định
đó là một tín điều do Thiên Chúa mặc khải khi Đức Giáo Hòang tuyên xưng ex
cathedra, nghĩa là khi ngài dùng chức năng mục tử và thầy dạy của tất cả
các Kitô hữu, bởi quyền tối thượng kế vị các Tông Đồ của ngài, khi ngài định
nghĩa là một tín điều liên quan đến đức tin hay luân lý phải được chấp thuận bởi
Giáo Hội phổ quát, vì sự trợ giúp từ Thiên Chúa đã được hứa cho ngài qua Thánh
Phêrô, vì được sở hữu của ơn không thể sai lầm mà Đấng Cứu Chuộc đã mong muốn
Giáo Hội của Ngài được trang bị trong việc định nghĩa là tín điều những gì thuộc
đức tin và luân lý, và vì thế, những định nghĩa như thế bởi Đức Giáo Hòang và
không bởi sự đồng ý của Gíao Hội không thể sửa đổi.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nhiều người đã phủ nhận quyền bính và “ơn không thể sai lầm” của Đức Giáo
Hoàng trong câu Phúc Âm này, nhưng một bằng chứng mà họ không phủ nhận được là
quyền bính của Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội vẫn tồn tại hơn 2000 năm qua. Hai bằng
chứng hùng hồn cho thấy đâu là sự phiên dịch đúng của Phúc Âm hôm nay.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
22/02/2018
THỨ NĂM TUẦN 1 MC
Lập Tông tòa Thánh Phê-rô
Mt 16,13-19
Lập Tông tòa Thánh Phê-rô
Mt 16,13-19
HỘI THÁNH BỀN VỮNG MUÔN ĐỜI
Ông Si-mon Phê-rô
thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” (Mt 16,16)
Suy niệm: “Tôi xác quyết rằng thiểu
số có sức sáng tạo sẽ quyết định tương lai, và theo nghĩa này, Hội Thánh Công
giáo phải hiểu mình như một thiểu số sáng tạo có một gia sản giá trị không phải
là những điều của quá khứ, nhưng là một thực tại rất sinh động và thích đáng” (Đức Bê-nê-đi-tô XVI). Hội thánh được xây dựng trên
nền tảng là tảng đá Phê-rô, một tảng đá vững chắc không do chính mình, nhưng dựa
trên Chúa Giê-su, vị sáng lập Hội Thánh ấy. Phê-rô hay các vị giáo hoàng, dù
thánh thiện, tài ba đến đâu, thì cũng chỉ là con người. Hội Thánh gồm những con
người, nhưng đầu của Hội thánh lại là Chúa Ki-tô, một vị Thiên Chúa làm người.
Đó là điều bảo đảm cho sứ vụ của Hội Thánh trong hiện tại, và cả tương lai.
Mời Bạn: “Tôi nghĩ sức mạnh của
Hội thánh Công giáo ở chỗ khi rốt cuộc nhận ra một vấn đề, Hội thánh ấy sẽ nỗ lực
để giải quyết nó” (Hồng y D.
Wuerl). Là thành phần của Hội Thánh, bạn được mời gọi giải quyết vấn đề của đời
sống một khi nhận ra đó là vấn đề cần phải khắc phục. Những vấn đề hiện nay cản
trở bạn sống đời Ki-tô hữu là gì, và bạn tìm phương cách nào để giải quyết?
Sống Lời Chúa: Ý thức mình là chi thể
của Hội Thánh Công Giáo, tôi tích cực tham gia các sinh hoạt của Hội Thánh địa
phương, nhất là gia nhập một hội đoàn để dấn thân hơn trong đời sống đức tin.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã tin tưởng xây dựng Hội Thánh
Chúa trên tảng đá Phê-rô. Xin tiếp tục nâng đỡ Hội Thánh, để Hội Thánh ấy thi
hành sứ vụ chứng tá cho Chúa ở mọi nơi và qua mọi thời. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Trên tảng đá này (22.2.2018 – Thứ năm: Lập Tông Toà Thánh Phêrô)
Nếu Phêrô có
quyền giáo huấn, quyền thánh hoá và quản trị Hội Thánh, thì chỉ nhằm mục đích là phục vụ Dân Chúa.
Suy niệm:
Simon là khuôn mặt nổi bật trong nhóm Mười Hai.
Ông thuộc nhóm những môn đệ đầu tiên theo Ðức Giêsu,
và là một trong ba môn đệ thân tín nhất.
Ông có mặt lúc Chúa hiển dung và trong Vườn Dầu.
Ông thường là phát ngôn viên của cả nhóm (x. Mt
19,27).
Ðức Giêsu phục sinh đã hiện ra cho ông trước tiên (1Cr
15,5),
và giao cho ông chăn dắt đoàn chiên của Ngài (Ga
21,15-17).
Simon có bản tính bộc trực, hăng hái.
Vì quá tin vào sức mình, ông đã sa ngã, chối Chúa.
Bất chấp những yếu đuối và giới hạn của Simon,
Ðức Giêsu vẫn chọn ông đứng đầu nhóm Mười Hai,
và làm nền tảng cho Hội Thánh của Ngài.
Ngài đặt cho Simon một tên mới là Phêrô,
tiếng Aram gọi là Kêpha, nghĩa là Tảng Ðá.
Tên mới này phản ánh sứ mạng Chúa giao cho ông.
Phêrô được tuyên bố là người có phúc,
vì ông đã được Cha trên trời cho biết Ðức Giêsu là ai.
Ông đã tin tưởng đón nhận mạc khải ấy.
“Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.”
Ðó là lời tuyên xưng đức tin của Phêrô.
Nhưng ông không chỉ tuyên xưng đức tin của mình,
ông còn tuyên xưng tình yêu nữa:
“Lạy Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy.”
Với niềm tin-yêu vào Ðức Giêsu,
Phêrô sẵn sàng chia sẻ sứ mạng Mục Tử của Ngài,
sẵn sàng hiến mình vì đoàn chiên.
Quả thực, Phêrô đã giang tay chịu chết như Thầy Giêsu,
đã theo Thầy và đến nơi mình không muốn đến.
Chúng ta ngỡ ngàng trước sự tin tưởng của Ðức Giêsu.
Ngài cho Phêrô được chia sẻ trách nhiệm với Ngài.
dù ông chỉ là một ngư phủ bình thường, ít học.
Chỉ mình Ðức Giêsu mới là Nền Tảng (x. 1Pr 2,4-5),
nhưng Phêrô cũng được làm nền cho Hội Thánh.
Chỉ mình Ðức Giêsu nắm giữ chìa khóa (x. Kh 3,7),
nhưng Phêrô cũng được trao chìa khóa Nước Trời.
Nếu Phêrô có quyền giáo huấn,
quyền thánh hoá và quản trị Hội Thánh,
thì chỉ nhằm mục đích là phục vụ Dân Chúa.
Hội Thánh đã gặp biết bao khó khăn trong dòng lịch sử.
Không phải chỉ là những cuộc bách hại đẫm máu,
mà còn là những chia rẽ, tranh chấp nội bộ,
những sa sút trầm trọng vì chạy theo thế gian.
Hôm nay, Hội Thánh cũng gặp khó khăn không ít,
khi nhiều người bỏ nhà thờ, bỏ đức tin,
khi ơn gọi giảm sút ở nhiều nơi,
khi Ðức Thánh Cha bị công kích?
Ước gì mỗi người chúng ta ở lại và yêu mến Hội Thánh,
cải tổ và canh tân Hội Thánh
bằng việc canh tân chính
bản thân mình.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
chúng con không hiểu tại
sao Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học
và đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu
tiên của Giáo Hội.
Chúa xây dựng Giáo Hội
trên một tảng đá mong
manh,
để ai nấy ngất ngây trước
quyền năng của Chúa.
Hôm nay Chúa cũng gọi
chúng con
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp,
người yêu.
Chúng con chẳng thể nào
từ chối
viện cớ mình kém đức kém
tài.
Chúa đưa chúng con đi xa
hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở
đó.
Xin cho chúng con một
chút liều lĩnh của Simon,
bỏ mái nhà êm ấm để lên
đường,
hạnh phúc vì biết mình
đang đi sau Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG HAI
Quê Hương Đích Thực
Cho Ta Trở Về
“Ngài đã dẫn đưa chúng
ta ra khỏi Ai-cập” (Đnl 26, 8). Chủ đề Thánh Kinh đầu tiên của mùa Chay là cuộc
giải phóng dân Thiên Chúa ra khỏi ách nô lệ Ai-cập. Chủ đề này nằm ở trọng tâm
của việc cử hành lễ Vượt Qua trong giao ước cũ. Nó cũng dẫn chúng ta đến trọng
tâm của mầu nhiệm Vượt Qua trong giao ước mới: cuộc giải phóng Dân Thiên Chúa
khỏi tội lỗi.
Sử dụng kiểu nói “gã
Aramean lang thang”, tác giả Sách Đệ Nhị Luật muốn nói đến cuộc hành trình lang
bạt của dân It-ra-en hướng về Đất Hứa. Kiểu nói ấy cho chúng ta hình dung về một
lữ khách đang loay hoay tìm chốn nương thân, tìm một mảnh đất dừng chân để mình
không còn là khách lạ rày đến mai đi nữa. Một lữ khách đang kiếm tìm một nơi chốn
tự do thực sự để mình có thể gọi đó là quê hương của mình.
Chỉ có Thiên Chúa mới
là quê hương đích thực cho ta trở về. Thiên Chúa đã nghe tiếng rên siết của dân
Ngài – và Ngài đã cứu họ ra khỏi xiềng xích nô lệ bên Ai-cập. Thiên Chúa đã đưa
họ vào Đất Hứa và đã thiết lập một giao ước với họ. Ngài trở thành Thiên Chúa của
họ và họ trở thành dân của Ngài.
Nhưng, vì vô số lần vi
phạm giao ước ấy, It-ra-en bị đưa đi lưu đày. Và, một lần nữa, Đức Chúa đã hành
động. Ngài hứa với dân về một giao ước mới sẽ được đóng ấn bằng chính máu của
Con Một Ngài là Đức Giêsu. Chúng ta, trong tư cách là Giáo Hội, là dân của giao
ước mới này. Thiên Chúa dẫn đưa dân Ngài – là chúng ta – ra khỏi cuộc phiêu bạt
để đến với ơn cứu độ trong miền Đất Hứa.
Giáo Hội là It-ra-en mới.
Nhờ Đức Kitô và trong Đức Kitô, Giáo Hội được ban cho ân sủng và nghị lực để
chu toàn tiếng gọi của giao ước mới giữa Thiên Chúa và con người. Giáo Hội là
dân Thiên Chúa – điều đó không hệ tại ở chỗ tuân giữ lề luật Mô-sê, nhưng là hệ
tại ở đức tin của chúng ta vào Đức Kitô, Đấng là Cứu Chúa và là Chiên Vượt Qua
của chúng ta. Đức Kitô giải phóng chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi và Người dẫn đưa
chúng ta vào mối quan hệ mật thiết và đầy hoan lạc với Thiên Chúa là Cha chúng
ta.
Hạnh Các Thánh
22 Tháng Hai
Ngai Tòa Thánh Phêrô Tông Ðồ
Hôm nay chúng ta tưởng
nhớ việc Ðức Kitô chọn Phêrô là người thay thế Ngài trong việc cai quản Giáo Hội.
Sau một "cuối tuần
mất mát" đầy đau khổ, hồ nghi và dằn vặt sau khi Ðức Kitô bị đóng đinh và
đem đi chôn, Phêrô đã được nghe Tin Mừng. Thiên thần ở ngôi mộ nói với bà Maria
Mađalêna, "Chúa đã sống lại! Hãy đi nói với các môn đệ và Phêrô."
Gioan kể lại khi ngài và Phêrô chạy đến mộ, vị tông đồ trẻ đi nhanh hơn tông đồ
lớn tuổi kia, nhưng ngài đứng đợi ở ngoài.
Khi Phêrô bước vào, thấy
các khăn liệm ở dưới đất, khăn che mặt được gói lại để ở đúng vị trí của nó.
Gioan trông thấy và tin. Nhưng ngài viết thêm: "... Họ không hiểu rằng
theo kinh thánh, Ngài phải sống lại từ cõi chết" (Gioan 20:9). Họ về nhà.
Ðầu óc họ như nổ tung với một khám phá mới, điều bất khả đã trở thành hiện thực.
Chúa Giêsu đã hiện ra với họ trong căn nhà khóa kín. Ngài nói, "Bình an
cho anh em," và họ quá đỗi vui mừng (Gioan 20:21b).
Và biến cố trong ngày
Ngũ Tuần đã giúp Phêrô cảm nhận được Ðức Kitô phục sinh một cách trọn vẹn.
"... Tất cả đều tràn đầy Thánh Thần" (TVCÐ 2:4a) và họ bắt đầu rao giảng
bằng các thứ tiếng khác nhau tùy theo Thánh Thần ban cho.
Chỉ khi ấy Phêrô mới
chu toàn nhiệm vụ mà Chúa đã trao cho ngài: "... Một khi anh trở lại, hãy
củng cố các anh em" (Luca 22:32) Từ lúc đó, ngài trở nên phát ngôn viên
cho nhóm Mười Hai về những gì họ được cảm nghiệm qua Thánh Thần -- trước nhà cầm
quyền muốn chặn đứng sự rao giảng, trước thượng hội đồng Giêrusalem, trước cộng
đoàn về vấn đề của Ananias và Sapphira. Ngài là người đầu tiên rao giảng Tin Mừng
cho Dân Ngoại. Sức mạnh chữa lành của Ðức Kitô ở trong Phêrô được chứng tỏ: cho
kẻ chết sống lại, chữa người ăn xin tàn tật. Dân chúng khiêng bệnh nhân ra đường
phố để khi Phêrô đi ngang qua, bóng của ngài có thể chữa họ lành.
Ngay cả một vị thánh
cũng gặp khó khăn của cuộc đời Kitô Hữu. Khi Phêrô không còn ăn uống với Dân
Ngoại tòng giáo vì ngài tế nhị không muốn tổn thương đến người Kitô gốc Do
Thái, Phaolô viết, "... Tôi chống đối ông ấy ra mặt vì rõ ràng là ông ấy
sai... Các ông ấy không đi đúng với chân lý của phúc âm..." (Galat 2:11b,
14a).
Trong đoạn cuối Phúc
Âm Thánh Gioan, Chúa Giêsu nói với Phêrô, "Thật, Thầy bảo thật cho anh biết,
khi anh còn trẻ, anh muốn mặc quần áo nào và muốn đi đâu tùy ý; nhưng khi anh lớn
tuổi, anh sẽ phải giang tay ra, và người khác sẽ mặc áo cho anh và dẫn anh đến
nơi anh không muốn" (Gioan 21:18). Chúa Giêsu tiên đoán về cái chết mà
Phêrô phải chịu để vinh danh Thiên Chúa. Trong thời gian cai trị của Nero, trên
Ðồi Vatican ở Rôma, Phêrô đã vinh danh Chúa Giêsu với sự tử đạo, có lẽ cùng với
nhiều Kitô Hữu khác.
Lời Trích
Trong Thơ Thứ Nhất, Thánh
Phêrô diễn tả ơn gọi của người tín hữu Kitô:"Chúc tụng Thiên Chúa là Thân
Phụ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta! Do lượng hải hà, Người cho chúng ta được tái
sinh để lãnh nhận niềm hy vọng sống động nhờ Ðức Giêsu Kitô đã sống lại từ cõi
chết..." (1 Phêrô 1:3a).
22 Tháng Hai
Lầm Lỗi Là Chuyện Thường
Hôm nay kỷ niệm ngày sinh của George
Washington, vị tổng thống đầu tiên của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ. Con người đã có
công đưa nước Mỹ đến độc lập, tự do và phồn thịnh ấy nổi tiếng là người nóng nảy,
nhưng luôn biết phục thiện và yêu sự thanh liêm. Ngay từ lúc thiếu thời, ông đã
tỏ ra là người đơn thành và sẵn sàng nhận lỗi của mình...
Ngày kia, cậu bé George được trao cho
một con dao để ra vườn làm cỏ. Trong vườn có một cây anh đào nhỏ mà cha mẹ cậu
rất quý. Chưa phân biệt được thế nào là cỏ dại thế nào là cây trái, George đã
chặt đứt cây anh đào vô cùng qúy giá của cha mẹ mình.
Cha của George đau lòng nhìn thấy cây
anh đào đổ xuống mặt đất. Ông đã thoáng nghi George là thủ phạm, nên mới hỏi cậu:
"Con có biết ai là người đốn hạ cây anh đào không? Cha không muốn thấy điều
đó lập lại một lần nữa...". George suy nghĩ một lúc và trả lời:
"Chính con là người đã đốn cây anh đào. Cha cứ phạt con đi".
Và George ngạc nhiên vô cùng khi nghe
cha cậu trả lời: "Ðiều con vừa làm là một điều sai trái.Nhưng con đã chữa
được điều sai trái đó khi dám nói lên sự thật. Cha đánh giá lòng can đảm và sự
thành thật của con cao hơn là trăm nghìn những cây đẹp như thế...".
Không ai trong chúng ta, đặc biệt là tuổi trẻ, mà lại không sống với hy vọng tốt
đẹp hơn trong tương lai. Nhưng phải thành thật mà nói thì cuộc đời không phải
lúc nào cũng là con đường trải hoa, vì nhiều lần chúng ta gặp hoàn cảnh vô cùng
tệ hại. Ðố với nhiều người, dường như hy vọng về những điều tốt đẹp chỉ thành tựu
trong mơ mộng mà thôi và thực tế rất phũ phàng.
Tuổi
trẻ đi qua rất nhanh. Ngày tháng trôi qua, chúng ta chẳng mấy chốc già đi. Tóc
trên đầu chúng ta mỗi lúc một điểm thêm nhiều muối tiêu. Sau khoảng 45, mỗi lần
nhìn vào trong gương, chúng ta giật mình thấy mình già mau quá. nhìn lại tập ảnh
của gia đình, lắm khi chúng ta không có can đảm ngắm lâu hơn. Chẳng những gương
mặt, mái tóc bên ngoài, mà tuổi già còn gặp nhiều hạn chế hơn tuổi trẻ. Những
môn thể thao trước kia ưa thích, nay không còn đủ sức để chơi nữa. Cặp mắt sắc
sảo đã phải đeo thêm kính mới đọc được sách. Khi bước vào lớp tuổi 60 trở lên,
bước đi của chúng trỏe nên chậm chạp hơn. Trí nhớ mỗi lúc một ra kém cỏi...
Tuổi
trẻ là một chuỗi những vấp ngã, tuổi già là những tháng ngày để ân hận và hối
tiếc khi chợt nhận ra giới hạn của mình. Cuộc đời là thế. Chúng ta có nên bi
quan không?
Người
Kitô chúng ta luôn được mời gọi để sống hy vọng. Ðổ vỡ, thất bại không phải là
những ngõ cụt trong cuốc sống, nhưng phải là bàn đạp để chúng ta vươn cao hơn.
Cuộc đời không phải là một chuỗi ngày giữa chiếc nôi và ngôi mộ. Cuộc đời là một
hành trình đi từ chỗ hữu hạn đến chỗ vô hạn, từ chỗ tuyệt vọng đến chỗ đầy hy vọng.
Và cuối cùng cánh cửa của sự chết mà chúng ta rồi đây sẽ bước qua chỉ là một
khúc quanh của cuộc hành trình này mà thôi...
Trích sách Lẽ Sống
Lectio Divina: Lập Tông Tòa Thánh
Phêrô
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Thiên Chúa toàn năng,
Chúa đã ban cho chúng con lời chứng của các thánh tông đồ
Như đá tảng vững chắc để chúng con có thể nương tựa.
Nơi nào có Tông Tòa thánh Phêrô, nơi đó có Giáo Hội.
Nhưng ngày nay chúng con thấy bề ngoài của Tông Tòa thánh Phêrô đang bị rung chuyển;
Chúng con thường giống như những đứa con thất thường
Không quen thuộc với sự tự do mới khám phá ra của chúng con.
Xin Chúa hãy giúp chúng con xử dụng quyền tự do này một cách có trách nhiệm
Và xin đừng để cho chúng con đánh mất sự bình tĩnh của mình.
Xin Chúa hãy trấn an chúng con rằng Chúa luôn ở bên cạnh chúng con
Và giữ cho chúng con hằng lạc quan về tương lai,
Bởi vì đó là tương lai của Chúa
Và Chúa là đá tảng của chúng con đến muôn đời.
2.
Phúc Âm – Mátthêu 16:13-19
Khi ấy, Chúa Giêsu đến miền Xêsarêa Philípphê, hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” Họ thưa: “Kẻ thì cho là Gioan Tẩy Giả, kẻ khác cho là Êlia, có người cho là Giêrêmia hay một trong các tiên tri!” Chúa Giêsu nói với họ: “Còn các con, các con bảo Ta là
ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Ngài là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Chúa Giêsu đáp lại: “Hỡi Simon
con ông Giôna, con thật có phúc, vì chẳng phải phàm nhân mặc khải cho con điều ấy, mà là Cha Ta ở trên trời. Còn Cha, Cha bảo con: ‘Vì con là Đá, trên đá này, Cha sẽ xây Hội Thánh Cha và cửa hỏa ngục sẽ không thắng được. Cha sẽ trao cho con chìa khóa Nước Trời: Sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở.’”
3.
Suy Niệm
– Bài
Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta ba điểm: ý kiến của người ta về Chúa Giêsu (Mt 16:13-14), ý kiến của ông Phêrô về Chúa Giêsu (Mt 16:15-16), và câu trả lời của Chúa Giêsu với ông Phêrô (Mt 16:17-19).
– Mt
16:13-14: Ý kiến
của
người
ta về
Chúa
Giêsu. Chúa Giêsu muốn biết ý kiến của dân chúng về Người. Câu trả lời thì khác nhau: ông Gioan Tẩy Giả, ông Êlia, ông Giêrêmia, hoặc một trong các tiên tri. Không một ai có câu trả lời đúng. Ngày nay cũng vậy, ý kiến của người ta về Chúa Giêsu thì cũng rất đa dạng.
– Mt
16:15-16: Ý kiến
của ông Phêrô về Chúa Giêsu. Ngay
lập tức, Người hỏi ý kiến của các môn đệ. Ông Phêrô thành người phát ngôn và trả lời rằng: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống!” Câu trả lời không có gì là mới mẻ. Trước đó, các môn đệ đã nói điều tương tự (Mt
14:33). Trong sách Tin Mừng Gioan, một câu tuyên xưng đức tin tương tự đã được thốt lên bởi bà Máctha (Ga 11:27). Điều đó có nghĩa là những lời tiên tri
trong Cựu Ước đã được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu.
– Mt
16:17-19: Câu trả lời
của
Chúa Giêsu với ông Phêrô. Câu trả lời đến từ nhiều nơi: “Hỡi Simon, con ông Giôna, con
thật có phúc.” Chúa Giêsu công bố ông Phêrô “Có Phúc!” bởi vì ông đã nhận được sự mặc khải từ Chúa Cha. Ở đây, câu trả lời của Chúa Giêsu cũng không có gì mới mẻ. Trước đây, Người đã ngợi khen Chúa Cha vì đã mặc khải Con Thiên Chúa cho những kẻ bé mọn mà không với những bậc khôn ngoan thông thái (Mt 11:25-27) và đã tuyên bố là các môn đệ có phúc, vì các ông đã được nhìn thấy và nghe được những điều mà trước đó không ai được biết (Mt 13:16).
– Phêrô có nghĩa là Đá (Pietra). Ông
Phêrô phải là Tảng
Đá, đó là,
ông phải là nền tảng vững chắc cho Giáo Hội theo một cách mà nó có thể chống lại các cửa địa ngục. Với những lời này của Chúa Giêsu, Mátthêu khuyến khích các động đoàn bị bách hại bởi người Syria và Paléstine. Ngay cả lúc yếu đuối và bị bắt bớ, các cộng đoàn đã có một nền tảng bền vững, được bảo đảm bởi Lời của Chúa Giêsu. Phiến đá là nền tảng của đức tin nhắc nhở người ta Lời của Thiên Chúa nói với Dân Riêng của Người trong thời kỳ lưu vong: “Hỡi ai theo đuổi sự công chính, hỡi kẻ đi tìm ĐỨC CHÚA, hãy nghe Ta! Hãy đưa mắt nhìn lên tảng đá: từ tảng đá này, các người đã được đẽo ra; hãy đưa mắt nhìn vào hầm đá: từ hầm đá này, các người đã được lấy ra. Hãy ngước mắt nhìn tổ phụ Ápraham và Sarah, người đã sinh ra các người; vì khi được Ta gọi, Ápraham chỉ có một mình, nhưng Ta ban phúc lành cho nó, và cho nó trở nên đông đảo” (Is 51:1-2). Đó chỉ ra một khởi đầu mới.
– Phêrô, Đá. Chúa Giêsu đặt tên cho ông Simon và gọi ông là Đá (Phêrô). Trong hai cách, Phêrô và Đá (Pietra), theo hai ý nghĩa: ông là nền
tảng
bằng
đá (Mt
16:18), và đá (Pietra)
là vật cản đường(Mt
16:23). Trong Giáo Hội Công Giáo, chúng ta nhấn mạnh rất nhiều về Phêrô – nền đá tảng, và chúng ta quên mất Phêrô – tảng đá cản đường. Một mặt, ông Phêrô đã yếu kém trong đức tin của mình, nghi ngờ và cố đi trệch đường hoặc thối lui khỏi Chúa Giêsu, ông đã sợ hãi trong vườn Cây Dầu, ông đã ngủ thiếp đi và bỏ chạy, ông đã không hiểu những gì Chúa Giêsu nói. Mặt khác, ông giống như những kẻ bé mọn mà Chúa Giêsu gọi là Có Phúc. Là một người trong Nhóm Mười Hai, ông đã trở thành người phát ngôn cho cả nhóm. Sau đó, sau cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu, hình ảnh của ông đã lớn dần và ông trở thành một biểu tượng của Cộng Đoàn. Ông Phêrô vững chãi trong đức tin không phải vì công lao của ông, mà bởi vì Chúa Giêsu cầu nguyện cho ông, để cho ông không bị mất đức tin (Lc 22:31-34).
– Giáo Hội, Cộng Đoàn. Từ ngữ Giáo
Hội,
theo tiếng Hy Lạp eklésia, xuất hiện 105 lần trong Tân Ước, hầu như chỉ riêng trong sách Tông Đồ Công Vụ và trong các Thánh Thư. Trong các sách Tin Mừng, chữ này xuất hiện ba lần, chỉ trong Tin Mừng của Mátthêu. Từ ngữ này theo nghĩa đen có nghĩa là “được triệu tập” hoặc “được tuyển chọn”. Nó cho thấy người ta cùng nhau tập họp lại, được triệu tập bởi Lời Chúa và, những ai cố gắng để sống với sứ điệp Nước Trời mà Chúa Giêsu mang lại. Giáo Hội hoặc cộng đoàn không phải là Nước Trời, mà nó là một công cụ và dấu chỉ hay là biểu thị của Nước Trời. Nước Trời thì cao trọng hơn. Trong Giáo Hội, trong cộng đoàn, nó xuất hiện trong mắt tất cả mọi người những gì xảy ra khi một nhóm người để cho Thiên Chúa ngự trị và để cho Người chiếm hữu lấy đời sống của chúng ta.
– Chìa khóa Nước Trời. Ông Phêrô nhận được chìa khóa Nước Trời. Điều này cũng như quyền năng của nối kết hoặc cầm buộc và của tách rời hoặc tháo cởi cũng được trao cho
cộng đoàn (Mt 18:18) và cho các môn đệ khác (Ga 20:23). Một trong những điểm mà sách Tin Mừng Mátthêu nhấn mạnh nhiều nhất là sự hòa giải và tha thứ hoặc khoan dung. Nó là một trong những nhiệm vụ quan trọng hơn đối với các điều hợp viên của cộng đoàn. Bắt chước thánh Phêrô, họ phải cầm buộc hoặc tháo cởi, đó là, làm theo cách để có sự hòa giải, chấp nhận lẫn nhau, xây dựng tinh thần huynh đệ.
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Ý kiến trong cộng đoàn của chúng ta về Chúa Giêsu thì như thế nào? Những khác biệt này trong cách sống và bày tỏ đức tin, chúng có sẽ làm phong phú cho cộng đoàn không hay là chúng sẽ làm cho cuộc hành trình và cảm thông càng trở nên khó khăn hơn?
– Chúa Giêsu
là ai đối với tôi? Tôi là ai đối với Đức Giêsu?
5.
Lời nguyện kết
Ghé tai nghe và mau mau cứu chữa.
Xin Ngài nên như núi đá cho con trú ẩn,
Như thành trì
để cứu độ con.
Núi đá và thành lũy bảo vệ con, chính là Chúa.
Vì danh dự Ngài, xin dẫn đường chỉ lối cho con!
(Tv 31:3-4)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét