24/02/2018
Thứ bảy tuần 1 Mùa Chay.
Bài Ðọc I: Ðnl 26,
16-19
"Ðể ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa
ngươi".
Trích sách Ðệ Nhị Luật.
Môsê đã nói với dân
chúng rằng: "Hôm nay Chúa là Thiên Chúa truyền lệnh cho ngươi phải thi
hành các lề luật và các huấn lệnh này; ngươi phải tuân giữ và thực thi các điều
đó hết lòng và hết tâm hồn. Hôm nay ngươi đã chọn Chúa làm Thiên Chúa, thì hãy
bước đi trong đường lối Người, tuân giữ các lề luật, giới răn và huấn lệnh của
Người; hãy vâng lệnh Người. Hôm nay Chúa đã chọn ngươi làm dân riêng Chúa, như
Người đã phán với ngươi, thì ngươi hãy tuân giữ mọi giới răn của Người. Người sẽ
làm cho ngươi được vinh quang, thanh danh và huy hoàng hơn mọi dân tộc Người đã
tạo dựng, để ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi, như Người
đã phán".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 118, 1-2.
4-5. 7-8
Ðáp: Phúc cho những ai tiến thân trong Luật pháp của
Chúa (x. c. 1b).
Xướng: 1) Phúc cho những
ai theo đường lối tinh toàn, họ tiến thân trong Luật pháp của Chúa. Phúc cho những
ai giữ lời Ngài nghiêm huấn, những người đó tận tâm kiếm tìm Ngài. - Ðáp.
2) Phần Chúa, Ngài ban
bố những huấn lệnh, cốt để người ta tuân giữ hết sức ân cần. Nguyện cho đường lối
của con vững chắc, để tuân giữ các thánh chỉ của Ngài. - Ðáp.
3) Con ca tụng Chúa với
lòng đoan chính, khi học hỏi những thánh dụ của Ngài. Thánh chỉ của Chúa, con
tuân giữ, xin Chúa đừng triệt để bỏ rơi con! - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Am 5, 14
Các ngươi hãy tìm điều
lành, chớ đừng tìm điều dữ, để các ngươi được sống và Chúa sẽ ở cùng các ngươi.
Phúc Âm: Mt 5, 43-48
"Các ngươi hãy
nên trọn lành như Cha các ngươi trên trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa phán cùng
các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy: Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù
ghét địch thù. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những
kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con, để
như vậy các con nên con cái của Cha các con, Ðấng ngự trên trời: Người khiến mặt
trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ
bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được
công phúc gì? Các người thu thuế không làm như thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi
anh em mình thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không
làm thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Ðấng hoàn
hảo".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hãy Nên Trọn
Lành Như Cha Trên Trời
Nữ tu Antoinet vẫn thường
nhắc đến bệnh nhân già khó tính nhất trong bệnh viện, gặp ai ông cũng nhăn nhó
nạt nộ. Có chuyện gì khó chịu một chút là ông la lớn, rùm beng lên. Ngày kia,
đang lúc mải mê phục vụ các bệnh nhân, nữ tu Antoinet đã nghe thấy tiếng bệnh
nhân già đó hét lên: "Ðem cho tôi quả trứng". Nữ tu Antoinet vui vẻ
đem quả trứng đến cho ông, nhưng bệnh nhân già lại nhăn nhó: "Trứng chưa
chín đủ mà lại mang cho tôi ăn à?" và nữ tu Antoinet vui vẻ mang trứng đi
luộc lại. Nhưng rồi bệnh nhân lại kiếm lý do khác để gây phiền hà đến nữ tu:
"Trứng luộc chín quá, tôi không ăn nổi đâu. Tôi muốn trứng khác".
Nữ tu Antoinet không
biết phải làm sao, chị bèn có sáng kiến chế một lò nấu nhỏ kê ở bên giường ông,
và trao cho ông một quả trứng để chính ông có thể nấu lấy theo sở thích của
mình. Người bệnh nhân thấy thế lại nổi giận lên hơn nữa. Ông đạp đổ bếp, quẳng
trứng xuống sàn nhà và quát lớn: "Tôi là bệnh nhân mà đi luộc trứng
à!" Nữ tu Antoinet chẳng nói nửa lời, chỉ biết thinh lặng cúi xuống thu sạch
và quét dọn. Lát sau, nữ tu đem đến cho bệnh nhân khó tính ấy một quả trứng
khác và nhẹ nhàng nói với bệnh nhân: "Ông hãy dùng thử quả trứng này, tôi
luộc vừa chín mà thôi". Thái độ của nữ tu Antoinet đã làm cho bệnh nhân cảm
động và lập bập nói: "Cám ơn nữ tu. Tôi ăn trứng này và cũng ăn cả lòng tốt
của nữ tu nữa. Xin nữ tu tha thứ cho tôi".
Tình thương bác ái phải
được trải dài trong mọi giây phút, mọi hành động của cuộc sống. Tình thương đó
luôn bị thử thách bởi những thái độ nghi kỵ, đối nghịch, khắt khe, khó thánh,
thiếu cảm thông của những người sống xung quanh ta. Khi phải đối diện với những
người không thích mình, không hòa hợp, thông cảm với mình; thay vì đối đầu trả
đũa, thì hãy tự vấn mình xem có phải vì những tật xấu, những khuyết điểm của
mình đã khơi dậy thái độ đối nghịch hay không? Có thể đôi khi chúng ta là thủ
phạm đã gây nên những sự chống đối với người khác mà chúng ta lại không hay biết.
Cách sống, cách suy tư, cách hành động của ta không phù hợp với những cách thức
của anh em, hay cả những xúc phạm đến những anh em xung quanh mà chính mình
không hay biết. Chính vì thế mà ta cần phải kiểm điểm lại đời sống của mình
luôn để đừng khơi dậy những ngăn cách với người khác.
Nhưng cũng có những
trường hợp ta bị đối xử oan ức, bị ghét bỏ cách bất công vì niềm tin của mình
vào Chúa. Lúc đó chúng ta không còn gì khác đáp lại hơn là cầu nguyện xin Chúa
thêm sức mạnh, để ta có thể tha thứ và yêu thương họ đến cùng như Chúa muốn. Và
chúng ta cũng đừng bỏ cuộc, không rút lại điều tốt ta đang thực hiện như nữ tu
Antoinet trong câu chuyện kể trên: "Phúc cho kẻ bách hại vì lẽ công chính,
vì nước trời là của họ". Tình yêu thương kiên trì của ta chắc chắn sẽ
không trở thành vô ích, nhưng sẽ cảm hóa được người làm phiền lòng ta vào lúc
chỉ có Chúa biết mà thôi. Phần ta, ta chỉ cần biết một điều là: "Hãy yêu
thương cho đến cùng".
Ðức cố Hồng Y Phanxicô
Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã
chia sẻ như sau: "Bác ái là tu đức liên lỉ. Tu miệng lưỡi, tu quả tim, tu
lỗ tai, tu con mắt, tu lá gan, tu bộ óc. Tất cả con người con vùng vẫy, nhưng
con phải yêu thương như Chúa Giêsu". Hãy lấy một tờ giấy và bình tĩnh viết
trên đó đức tính của người con bất bình, con sẽ thấy họ không hoàn toàn xấu như
con nghĩ từ đầu: "Tôi không muốn biết, không muốn nhớ quá khứ của anh em
tôi. Tôi chỉ muốn biết hiện tại của anh em để thương nhau, giúp đỡ nhau và biết
tương lai để tin nhau, để khuyến khích nhau".
Sống bổn phận hiện tại
không phải là thụ động, nhưng là liên lỉ canh tân, là quyết định chọn Chúa hay
chối từ, và tìm nước Chúa là tin tưởng ở tình yêu vô bờ bến của Ngài, là hành động
với tất cả hăng say. Ðó là việc thể hiện đức mến Chúa và yêu người ngay trong
giây phút hiện tại. Ðó là những lời khuyến khích đầy kinh nghiệm giúp mỗi người
chúng ta sống sứ điệp Phúc Âm của Chúa xác thực hơn, hiệu quả hơn.
Ðặc biệt Lời Chúa hôm
nay nhắc nhở mỗi người chúng ta rằng: "Con hãy yêu thương kẻ thù nghịch và
làm ơn cho kẻ ghét con. Hãy cầu nguyện cho tất cả những ai bắt bớ và nguyền rủa
con, để các con trở nên giống Cha các con, Ðấng ngự trên trời. Ngài làm ơn cho
người lành, kẻ dữ và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Các
con hãy nên hoàn thiện như Cha các con trên trời là Ðấng hoàn hảo".
Mỗi người Kitô hữu phải
như tấm kính phản chiếu sự trọn lành tình yêu của Thiên Chúa Cha. Nói theo mẫu
gương của Chúa Giêsu Kitô, mỗi ngày cuộc sống của chúng ta phải chiếu sáng hơn,
để anh chị em xung quanh có thể nhìn thấy mà ngợi khen tình thương Thiên Chúa
trên trời.
Lạy Chúa, trên Thập
Giá Chúa đã nêu gương tha thứ cho những kẻ giết Chúa. Xin thương củng cố tình
thương của Chúa trong tim con, để con mỗi ngày được tiến thêm và kiên trì đi
trên con đường yêu thương của Chúa cho đến cùng. Amen.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Bảy Tuần I MC
Bài đọc: Deut
26:16-19; Mt 5:43-48
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Trở nên hòan thiện bằng yêu thương kẻ thù.
Tự do chọn lựa là hành
động căn bản nhất của con người và được làm hằng ngày. Khi phải chọn lựa, con
người thường dựa trên một số tiêu chuẩn căn bản như: mục đích, tiện lợi, dễ
dàng, bền, rẻ, đẹp … Ví dụ, khi con người chọn những nhà lãnh đạo để điều khiển
quốc gia, thành phố, đòan thể, họ thường lựa chọn những cá nhân có khả năng hơn
người thường, để có thể chu tòan sứ vụ được trao phó.
Thiên Chúa, Đấng dựng
nên tất cả, cũng chọn lựa dân tộc và các cá nhân để thi hành thánh ý của Ngài.
Lịch sử của Cựu Ước cũng như Tân Ước thể hiện đầy đủ những sự lựa chọn của
Thiên Chúa: chọn Israel, Abraham, Moses, Aaron, Joshua, Vua Saul, các tiên-tri,
Chúa Giêsu … Các Bài Đọc hôm nay nhấn mạnh đến lý do tại sao Thiên Chúa chọn
dân tộc hay nhóm người. Trong Bài Đọc I, tác giả đưa ra lý do tại sao Thiên
Chúa chọn dân tộc Israel là dân tộc riêng của Ngài: để tuân giữ các thánh chỉ
và mệnh lệnh của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu truyền cho các môn đệ phải
yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho họ, vì các môn đệ được kêu gọi để trở nên
hòan thiện như Cha trên trời là Đấng hòan thiện.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải hết lòng tuân giữ và đem ra thực hành các thánh chỉ, mệnh
lệnh của Chúa.
1.1/ Israel là dân tộc được
Thiên Chúa chọn: Một trong những điều chính
yếu Sách Đệ Nhị Luật muốn nhấn mạnh tới là Thiên Chúa chọn Israel. Đức Chúa
tuyên bố rằng Người sẽ là Thiên Chúa của anh em, và anh em sẽ là dân thuộc quyền
sở hữu của Người. Anh em sẽ là một dân tộc thánh hiến cho Đức Chúa. Tại sao
Thiên Chúa chọn Israel trong bao nhiêu những dân tộc khác? Thiên Chúa chọn dân
tộc Do-Thái vì họ là con cái của tổ-phụ Abraham. Thiên Chúa chọn và chúc lành
cho giòng dõi Abraham, vì Tổ phụ hết lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa và bước đi
trong đường lối của Ngài.
1.2/ Dân tộc được chọn phải
khác với các dân tộc khác: Vì Israel là dân
tộc được chọn, nên họ phải phản ánh sự thánh thiện của Thiên Chúa. Tác giả Sách
Đệ Nhị Luật liệt kê bổn phận và quyền lợi của dân tộc Israel:
(1) Bổn phận: “Anh em
phải đem ra thực hành các thánh chỉ và quyết định này. Anh em phải hết lòng hết
dạ tuân giữ và đem ra thực hành các điều ấy.”
(2) Quyền lợi: “Thiên
Chúa sẽ cho anh em vượt mọi dân tộc Người đã tạo dựng, xét về vinh dự, danh tiếng,
và vinh quang.”
Sự lựa chọn của Thiên
Chúa là lựa chọn có điều kiện: Ngài lựa chọn dân tộc Israel để thi hành ý muốn
của Ngài. Một cách cụ thể qua Giao Ước Sinai với Moses: Nếu họ giữ các giới luật
của Thiên Chúa, họ sẽ là dân riêng của Ngài, và được Ngài che chở và gìn giữ. Nếu
không, Thiên Chúa sẽ không nhận và không bảo vệ họ nữa. Các tiên tri của Cựu Ước
đã nhiều lần nhắc nhở dân về sự bất trung của họ và cơn giận của Thiên Chúa.
- Amos: Tôi thấy Chúa
Thượng đứng bên cạnh bàn thờ. Người phán: "Đập vào đầu trụ cho khung cửa
lung lay! Phá khung cửa cho vỡ tan trên đầu cả bọn! Những đứa còn sót lại, Ta sẽ
giết bằng gươm. Trong bọn chúng, không một tên trốn nổi, trong bọn chúng, không
một đứa thoát thân” (9:1).
- Hosea: “Khốn cho
chúng vì chúng đã lìa bỏ Ta. Chúng sẽ bị tiêu diệt, vì đã dám xúc phạm đến Ta.
Ta, Ta muốn giải cứu chúng, còn chúng lại nói lời gian dối phạm đến Ta” (7:13).
2/ Phúc Âm: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.
2.1/ Hãy yêu thương kẻ
thù: Chúa Giêsu biết rõ những gì Luật dạy:
“Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.” Nhưng Ngài dạy các môn đệ: “Hãy yêu kẻ
thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” Ngài biết con người không dễ
để yêu kẻ thù; nhưng con người có thể làm được chuyện đó nếu họ được thấm nhuần
tình yêu Thiên Chúa.
- Điểm đầu tiên chúng
ta cần chú ý là động từ “yêu,” đặc biệt dùng ở đây là avgapa,w. Động từ này chỉ
được dùng trong khuôn khổ của Kitô Giáo. Hai động từ yêu khác trong tiếng Hy-Lạp
là ejréevw và file,w. Con người phải thấm nhuần tình yêu Thiên Chúa trước: “Hãy
ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự
mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở
lại trong Thầy” (Jn 15:4). Sau khi thấm nhuần tình yêu Thiên Chúa, họ có thể
yêu kẻ thù bằng tình yêu này: “Như Thầy yêu anh em thế nào, anh em cũng hãy yêu
thương nhau như vậy” (Jn 13:34).
- Cầu nguyện cho kẻ
thù là cách tốt nhất để tha thứ và bắt đầu yêu thương họ. Nếu không cầu nguyện
cho họ, cũng không thể tha thứ. Chúa Giêsu không chỉ dạy, nhưng Người đã làm
gương cho môn đệ, khi cầu xin cho những người đã bách hại Ngài trên Thập Giá:
“Lạy Cha! Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm” (Lk 23:34).
Thánh Stephanô, tử đạo tiên khởi, cũng bắt chước gương Chúa Giêsu: "Lạy
Chúa, xin đừng chấp họ tội này" (Acts 7:60).
2.2/ Lý do tại sao phải
yêu kẻ thù: Chúa Giêsu đưa ra 2 lý do:
(1) Anh em là con
Thiên Chúa: “Con nhà tông chẳng giống lông cũng giống cánh.” Chúa yêu thương mọi
người, vì mọi người đều là con cái của Ngài: “Người cho mặt trời của Người mọc
lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính
cũng như kẻ bất chính.” Chúng ta yêu thương mọi người, vì mọi người đều là anh
chị em chúng ta. Hơn nữa,
- Anh em phải khác người
thu thuế: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công
chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?”
- Anh em phải khác người
ngọai đạo: “Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ
thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?”
(2) Được kêu gọi để trở
nên hòan thiện: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng
hoàn thiện.” Trở nên hòan thiện đòi một luật sống khác với người thường; nếu
không chúng ta cũng chỉ là người tầm thường như họ. Nhưng nếu họ nhìn thấy nơi
chúng ta một lối sống không tầm thường, họ có thể nhận ra chúng ta là con cái
Thiên Chúa: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là
anh em có lòng yêu thương nhau."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta là những
người được chọn để sống cho Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta phải sống theo lối sống
của Thiên Chúa đề ra.
- Một trong những đòi
hỏi của lối sống môn đệ Chúa là phải yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những
người bách hại chúng ta. Từ chối không thi hành điều Chúa Giêsu dạy cũng đồng
nghĩa với việc từ chối làm môn đệ Chúa.
- Để có thể thực hiện
điều khó khăn này, chúng ta phải được thấm nhuần tình yêu của Thiên Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
24/02/2018
THỨ BẢY TUẦN 1 MC
Mt 5,43-48
Mt 5,43-48
YÊU KẺ THÙ
“Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho
những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt
5,44)
Suy niệm: Một nhà thơ đương thời
đã phản ứng lại trước các đối thủ như sau: “Trước một blog cá
nhân đòi tát vào mặt (…), hoặc đang phát động cuộc vây đánh hội đồng, chúng tát
vào má phải Jesus, Jesus chìa má trái. Chúng tát vào má ta bên phải, ta không
làm Jesus, ta tập trung một thế hệ căm thù, để chìa ra quả đấm.”Chữ ta ở
đây không riêng chỉ nhà thơ, nhưng có thể là hầu hết chúng ta, những môn đệ của
Đức Giê-su. Takhông chìa ra một, hai quả đấm bằng tay trước mặt đối
thủ, nhưng lòng trí ta có cả trăm quả đấm căm thù. Ta phản ứng
theo cảm xúc con người, còn Thầy ta dạy yêu thương, cầu nguyện
cho kẻ thù không phải theo tình cảm, nhưng bằng ý chí để chiến thắng bản năng
và cảm xúc tự nhiên.
Mời Bạn: Bạn chỉ có thể thắng cảm
xúc cay đắng, giận dữ với kẻ xúc phạm khi lòng bạn có Chúa Giê-su ngự trị và Lời
Ngài chi phối cách hành xử của bạn. Dập tắt sự cay đắng và nuôi dưỡng lòng
khoan dung, từ tâm giúp bạn nên giống Chúa hơn, và nhờ vậy, bạn nên trọn lành
như Lời Chúa dạy.
Chia sẻ: Trong thực tế, bạn có thể yêu thương kẻ thù như Chúa dạy
không?
Sống Lời Chúa: Tối nay tôi sẽ cầu nguyện
cho một (hoặc những) “kẻ thù” của mình, như một cách bắt đầu tập sống yêu
thương theo Lời Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin tha thứ cho chúng con vì chúng con
thường để cảm xúc cay đắng, giận dữ, làm chủ mình. Xin hãy là chủ nhân lòng
chúng con, ngự trị và chi phối mọi cảm xúc của quả tim chúng con, giúp chúng
con vượt qua mọi trả thù ti tiện, mọi giận hờn cay độc, để sống lòng yêu mến.
(5 phút Lời Chúa)
Yêu kẻ thù (24.2.2018 – Thứ bảy Tuần 1 Mùa Chay)
Chúng ta được mời gọi trở nên hoàn thiện như Cha nhờ yêu kẻ thù như Cha đã yêu họ. Kẻ thù cũng là anh em tôi, vì họ cũng là con được Cha yêu như tôi.
Suy niệm:
“Tại sao anh lại bắn tôi, khi cả hai chúng ta đều tin
vào sự hiện hữu của một
Thiên Chúa duy nhất?”
Đó là một câu trong lá
thư Đức Thánh Cha Gioan Phaolô định gửi
cho anh Ali Agca, người
đã ám sát ngài vào ngày 13-5-1981 tại Rôma.
Nhưng ngài đã đích thân
thăm anh trong tù năm 1983, và đã tha thứ cho anh.
Vào Đại Năm Thánh 2000,
ngài đã xin Tổng Thống Ý cho anh được ân xá.
Điều đáng nói là anh đã
chẳng bao giờ công khai xin ngài tha lỗi.
“Hãy yêu đồng loại và hãy
ghét kẻ thù” (c.43).
Thật ra Luật Môsê không
dạy ghét kẻ thù,
nhưng ghét kẻ thù của
Thiên Chúa là chuyện có trong các thánh vịnh.
“Lạy Chúa kẻ ghét Ngài
làm sao con không ghét?...
Con ghét chúng, ghét cay
ghét đắng,
chúng trở thành thù địch
của chính con” (Tv 139, 21-22).
Đức Giêsu dạy các môn đệ
yêu kẻ thù (c. 44),
Nhưng vào sau năm 70, kẻ
thù của các môn đệ là ai?
Là quân xâm lược Rôma, là
thế giới dân ngoại đang bắt đạo (Mt 10, 22).
Là những người đồng hương
thuộc hội đường đang ngược đãi các Kitô hữu.
Là những ai không phải là
anh em, nghĩa là những ai không tin Đức Giêsu.
Đức Giêsu mời ta vượt qua
khuynh hướng tự nhiên là chỉ yêu kẻ yêu mình.
Tình yêu Kitô vươn đến cả
những kẻ ghét và làm hại mình nữa.
Hãy yêu kẻ thù, nhưng yêu
lại không phải là một tình cảm tự nhiên.
Yêu là một thái độ của
lòng nhân được diễn tả bằng những hành động cụ thể.
Yêu là cầu nguyện cho kẻ
bách hại, là chào hỏi và chúc bình an cho họ.
“Tôi luôn cầu nguyện cho
người anh em đã bắn vào tôi”,
Đức Gioan Phaolô II đã
tuyên bố như thế sau khi hồi phục.
Yêu kẻ thù làm chúng ta
được ơn trở nên con cái Cha trên trời (c. 45),
trở nên giống Cha là Đấng
ban mặt trời và mưa cho kẻ bất chính.
Trở nên con cái Cha là
tiến trình dài một đời,
xuyên qua những hành vi
yêu thương vượt trên tự nhiên.
Cha yêu mọi người chẳng
trừ ai bằng một tình yêu vô điều kiện.
Chúng ta được mời gọi trở
nên hoàn thiện như Cha
nhờ yêu kẻ thù như Cha đã
yêu họ (c. 48).
Kẻ thù cũng là anh em
tôi, vì họ cũng là con được Cha yêu như tôi.
Chúng ta nên nghĩ đến
những kẻ thù của mình, ở rất gần mình,
những người mình không
muốn chào hỏi hay nhìn mặt, chỉ muốn nguyền rủa.
Tôi sẽ làm gì để bày tỏ
tình yêu tha thứ đối với họ trong Mùa Chay này?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của con,
có những ngày
đón nhận những người khác
là điều vượt quá sức con,
vì con kiêu hãnh, tự hào
và yếu đuối.
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của con,
có những ngày
con không thể nào kính
trọng kẻ khác được,
vì ý kiến, vì màu da, vì
cái nhìn của người ấy.
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của con
có những ngày
mà yêu mến người khác
làm cho tim con đau nhói,
vì nỗi sợ hãi, nỗi khổ đau
và những giới hạn của bản thân con.
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con
trong những ngày khó khăn đó,
xin hãy nhắc cho con nhớ rằng
tất cả chúng con đều là con cái Chúa
và đừng để con quên lời Chúa nói :
“Điều gì chúng con làm cho người bé nhỏ nhất
là làm cho chính Ta.”
(Trích trong PRIER)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG HAI
Chiến Thắng Trên
Cám Dỗ
Chúng ta phải có thái
độ dứt khoát đối với tội lỗi. Nếu chúng ta không chặt phăng gốc rễ của ích kỷ
nơi mình, nó sẽ ngoi lên lại hết lần này đến lần khác. Không dứt khoát một lần
đối với căn nguyên ích kỷ nơi mình, chúng ta không thể tiến lên được trên đường
lối Thiên Chúa.
Câu chuyện Đức Giêsu bị
cám dỗ trong sa mạc là một bài học tuyệt vời cho mỗi người chúng ta. Chúng ta
thấy Người quyết liệt nói KHÔNG với trò phỉnh gạt của tham vọng ích kỷ và kiêu
căng để hoàn toàn vâng phục tiếng gọi của Thiên Chúa. Bằng cách từ bỏ mọi tham
vọng, Người đáp trả trọn vẹn lời Thiên Chúa và đặt mình tùy thuộc thánh ý Thiên
Chúa.
Trung thành vâng phục
Thánh Kinh xét như là Lời Thiên Chúa, Đức Giêsu đã vượt qua cơn cám dỗ đòi độc
lập khỏi Thiên Chúa khi Người nói với tên quỉ cám dỗ rằng: “Người ta không chỉ
sống nhờ cơm bánh” (Lc 4, 4). Người đã cự tuyệt cơn cám dỗ tự mình làm phép lạ
khi Satan xúi quẩy: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy gieo mình xuống khỏi đây đi
nào” (Lc 4, 9). Người cũng cự tuyệt cơn cám dỗ của tham vọng hão huyền và của sự
thèm khát quyền lực khi Satan đề nghị tặng cho Người các vương quốc trần gian:
“Tôi sẽ cho ông tất cả quyền lực này” (Lc 4, 6). Đức Giêsu đã chiến thắng ba thứ
cám dỗ mà dân It-ra-en đã ngã vào trong khi họ rong ruổi ở sa mạc; và Người đã
trao cho chúng ta một mẫu gương để biết phải hành động thế nào khi đối diện với
những trò lừa phỉnh ấy.
Mùa Chay là một thời
gian đặc biệt quan trọng để lắng nghe Lời Chúa – để đặt mình tuân phục Lời Chúa
bằng cách từ bỏ con người cũ của mình. Rồi, chúng ta sẽ được chuyển hóa thành
những tạo vật mới, sẽ sống theo thánh ý Thiên Chúa chứ không phải theo ý riêng
mình. Học nơi gương mẫu và nơi chiến thắng của Đức Giêsu, chúng ta cũng có thể
chiến thắng những cám dỗ và tội lỗi trong cuộc đời mình.
Hạnh Các Thánh
24 Tháng Hai
Chân Phước Luca Belludi
(1200 - 1285)
Năm
1220, khi Thánh Antôn rao giảng cho cư dân ở Padua thì một thanh niên thuộc
dòng dõi quý tộc, là Luca Belludi, đã đến với thánh nhân và xin được theo nếp sống
của những môn đệ Thánh Phanxicô. Thánh Antôn rất mến mộ tài năng, kiến thức của
Luca và đích thân giới thiệu anh với Thánh Phanxicô, sau đó chính thánh nhân đã
nhận anh vào dòng.
Lúc
ấy, Luca chỉ mới 20 tuổi, là bạn đồng hành của Thánh Antôn trong những công tác
rao giảng, đã săn sóc thánh nhân vào những ngày cuối đời và sau khi Thánh Antôn
từ trần, Luca đã thế chỗ của thánh nhân. Sau đó ngài được bổ nhiệm việc quản lý
các tu sĩ Phanxicô ở Padua.
Vào
năm 1239, thành phố rơi vào tay quân thù. Những người quý tộc bị tử hình, thị
trưởng và hội đồng thành phố bị dẹp bỏ, trường đại học ở Padua từ từ bị đóng cửa
và việc xây cất nhà thờ để kính nhớ Thánh Antôn phải bỏ dở. Chính Luca bị trục
xuất ra khỏi thành phố nhưng ngài bí mật trở về. Hàng đêm, ngài và thầy quản lý
xuống mộ Thánh Antôn trong nguyện đường đang xây cất dở dang để cầu xin sự trợ
giúp. Một đêm kia, có tiếng nói vang lên từ ngôi mộ, đảm bảo với các ngài là
thành phố sẽ thoát khỏi tay bạo chúa hung dữ.
Sau
khi lời tiên đoán ấy thành sự thật, Luca được bầu làm bề trên tỉnh dòng và sau
đó ngài hoàn tất vương cung thánh đường để kính nhớ Thánh Antôn, là thầy của
ngài. Trong cuộc đời của Chân Phước Luca, ngài thành lập nhiều tu viện, và cũng
như Thánh Antôn, ngài được ơn làm phép lạ. Sau khi từ trần, ngài được an nghỉ
trong chính vương cung thánh đường mà ngài đã giúp hoàn tất và được tiếp tục
sùng kính cho đến ngày nay.
Trích từ NguoiTinHuu.com
24 Tháng Hai
Không Khí
Không Khí
Trong kho tàng văn chương Ấn giáo, có ghi lại
câu chuyện như sau: Có một đệ tử đến thưa với vị linh đạo của mình: "Thưa
thầy, con muốn gặp Chúa". Vị linh đạo chỉ đáp trả bằng một cái mỉm cười
thinh lặng.
Ngày hôm sau, người môn sinh trở lại
và bày tỏ cũng một ước muốn. Vị linh đạo vẫn mỉm cười và tiếp tục giữ thinh lặng
cố hữu của ông. Một ngày đẹp trời nọ, ông đưa người thanh niên đến một dòng
sông. Thầy trò cùng trầm mình xuống nước. Chờ cho người đệ tử cảm thấy hoàn
toàn thoải mái trong dòng nước mát, bất thần vị linh đạo túm lấy anh và dìm xuống
nước một hồi lâu. Người thanh niên cố gắng vùng vẫy để trồi lên mặt nước. Lúc bấy
giờ vị linh đạo mới hỏi anh: "Khi bị dìm xuống nước như thế, con cảm thấy
cần điều gì nhất?". Không một chút suy nghĩ, người đệ tử đáp: "Thưa,
con cần có không khí để thở".
Lúc bấy giờ vị linh đạo mới dẫn giải:
"Con có cảm thấy ước ao gặp gỡ Thiên Chúa như vậy không? Nếu con khao khát
như thế, con sẽ gặp được Ngài tức khắc. Ngược lại, nếu con không hề có ước muốn
ấy, thì dù con có vận dụng tất cả tài trí và cố gắng, con cũng sẽ không bao giờ
gặp được Ngài".
Chúng ta thánh thiện không phải vì chúng ta đã làm việc thiện. Chúng ta thánh
thiện không phải vì chúng ta đã tránh được điều xấu. Chúng ta thánh thiện không
phải vì chúng ta đã cầu nguyện. Chúng ta thánh thiện không phải vì chúng ta đã
sống tử tế. Chúng ta thánh thiện không phải vì chúng ta can đảm. Chúng ta thánh
thiện không phải vì chúng ta cố gắng rèn luyện ý chí. Chúng ta thánh thiện không
phải vì chúng ta hy sinh phục vụ...
Sự
thánh thiện của chúng ta chính là Thiên Chúa. Chính nhờ tham dự vào sự sống của
Ngài mà chúng ta mới có thể làm việc thiện, mới có thể tránh được điều xấu, mới
có thể cầu nguyện, mới có thể can đảm, vui tươi...
Cũng như người đệ tử khao khát gặp Chúa, chúng ta hãy xin Ngài ban cho chúng ta
được thông dự vào sự sống của Ngài, để nhờ đó chúng ta mới có thể mang lại hoa
trái của sự thánh thiện.
Trích sách Lẽ Sống
Lectio Divina: Mátthêu 5:43-48
Thứ Bảy Sau Chúa Nhật I Mùa Chay
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa, Chúa là khởi đầu của tình yêu.
Chúa tìm kiếm chúng con và nói với chúng con:
“Ta là Thiên Chúa của các ngươi; các ngươi là dân Ta.”
Chúa yêu thương chúng con trong Đức Giêsu Kitô, Con Chúa.
Lạy Chúa, nguyện xin cho tình yêu đáp trả của chúng con
Sẽ vượt khỏi những đòi hỏi của bất cứ lề luật nào.
Nguyện xin cho chúng con có thể tìm kiếm Chúa và thông hiệp cùng Ngài
Trong tận cùng sâu thẳm của bản thân chúng con
Và xin cho chúng con có thể bày tỏ lòng biết ơn của mình ra với Chúa
Qua những người chung quanh chúng con
Với một tình yêu cho đi như của Chúa.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
2.
Phúc Âm – Mátthêu 5:43-48
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy: Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con, để như vậy các con nên con cái của Cha các con, Đấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương.
Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm như thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không làm như thế ư?
Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Đấng hoàn hảo.”
3.
Suy Niệm
– Trong
bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu đã giải thích điều răn: “Chớ giết người” trong một cách mà việc tuân giữ nó có thể đưa đến việc thực hành tình yêu thương. Ngoài việc nói rằng: “Chớ giết người” (Mt 5:21), Chúa Giêsu đã trích dẫn thêm bốn điều răn khác của lề luật dạy người xưa rằng: Chớ ngoại tình, (Mt 5:27), Chớ làm chứng dối (Mt 5:33), Mắt đền mắt, răng đền răng (Mt 5:38), và trong bài Tin Mừng hôm nay: “Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù” (Mt
5:43). Trong cả năm lần, Chúa Giêsu chỉ trích và kiện toàn cách người xưa tuân giữ những giới răn này và chỉ ra cách thức mới để đạt được mục tiêu của lề luật, đó là thực hành lòng yêu thương (Mt 5:22-26; 5:28-32; 5-34-37;
5:39-42; 5:44-48).
– Yêu
thương kẻ thù. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu trích dẫn lề luật cổ xưa dạy rằng: “Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù.” Những dòng chữ này không được tìm thấy như thế trong Cựu Ước. Nói đúng hơn đó là một câu hỏi tâm lý của thời đại, theo đó thì trong thực tế chẳng có vấn đề gì nếu mà người ta thù ghét kẻ địch thù của mình. Chúa Giêsu đã không đồng ý và nói rằng: “Nhưng Ta bảo các con: Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm như thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không làm như thế ư? Vì thế, các con không được đặt giới hạn cho tình yêu của các con, như Cha các con trên trời đã không giới hạn tình yêu của Ngài”. Và Chúa Giêsu ban cho chúng ta bằng chứng. Vào giờ phút lâm chung của mình, Chúa đã thực hành những gì Người giảng dạy.
– Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm. Một quân lính cầm lấy cổ tay của Chúa Giêsu và đặt lên thanh gỗ ngang của thập giá, lấy đinh và bắt đầu dùng búa đóng vào đó. Nện vài lần. Máu đã chảy xuống. Thân thể Chúa Giêsu đã oằn lên vì đau đớn. Quân lính, kẻ đánh thuê, dốt nát, không ý thức được những việc hắn đang làm, và về những gì đang xảy ra chung
quanh hắn, đã tiếp tục nện búa như thể nện đinh vào một bức tường của nhà hắn và để treo một bức tranh lên. Vào lúc ấy, Chúa Giêsu cầu nguyện cho quân lính là kẻ hành hạ Người và chuyển lời khẩn cầu của mình với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin
tha cho chúng! Vì chúng không biết việc chúng làm!” Chúa đã yêu thương cả quân lính là kẻ đã giết Chúa. Ngay cả khi muốn với tất cả sức mạnh, việc thiếu lòng nhân đạo đã không thành công để giết chết bản năng của Chúa Giêsu, lòng nhân ái và tình yêu thương! Chúa sẽ bị bỏ tù, chúng sẽ phỉ nhổ vào Người, sẽ chê cười và nhạo báng Người; chúng sẽ biến Người thành một vị vua giả, tấn phong Người với mão gai, sẽ hành hạ Người, sẽ bắt Người phải đi diễu qua các đường phố như một tên tội đồ, phải nghe những lời lăng mạ của giới thẩm quyền tôn giáo; trên đồi Canvê, họ sẽ bắt Người phải hoàn toàn trần truồng trước mặt thiên hạ. Nhưng sự độc hại của việc thiếu lòng nhân đạo đã không chiếm hữu được nguồn mạch tình yêu và lòng nhân ái xuất phát từ bên trong con người của Chúa Giêsu. Dòng nước tình yêu xuất phát từ bên trong thì mạnh mẽ hơn là sự độc hại của thù hận đến từ bên ngoài. Nhìn người lính, Chúa Giêsu cảm thấy buồn và đã cầu nguyện cho anh ta và cho mọi người: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm!” Chúa Giêsu, trong tinh thần đoàn kết, gần như là xin lỗi cho những kẻ đang hành hạ và tra tấn mình. Chúa giống như một người anh đi với các người em sát nhân đến trước mặt Quan Tòa và, Người là nạn nhân của chính anh em mình, thưa với quan tòa: “Họ là các anh em của tôi, ngài biết là họ không biết gì. Xin hãy tha thứ cho họ! Họ sẽ trở nên tốt hơn!” Chúa đã yêu mến kẻ thù!
– Các
con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Đấng hoàn hảo. Chúa Giêsu không chỉ đơn thuần muốn làm hoảng sợ, bởi vì điều này sẽ vô ích. Người muốn thay đổi cách loài người sống chung với nhau. Sự đổi mới mà Người muốn xây dựng đến từ kinh nghiệm mới mà Người có với Thiên Chúa, Chúa Cha, đầy dịu dàng, Đấng chấp nhận tất cả mọi người! Những lời đe dọa đối với người giàu có không thể là cơ hội trả thù cho người nghèo. Chúa Giêsu ra lệnh rằng chúng ta phải có thái độ ngược lại: “Hãy yêu thương thù địch!” Tình yêu đích thực không thể phụ thuộc vào những gì mà người ta nhận được từ kẻ khác. Tình yêu là phải ước muốn điều tốt lành cho kẻ khác bất kể những gì họ đã làm cho tôi. Bởi vì đây là phương cách mà tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta.
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Yêu
thương kẻ thù địch. Tôi có khả năng yêu thương thù địch của tôi không?
– Chiêm ngưỡng Chúa Giêsu, trong thinh lặng Đấng đang trong
giờ lâm chung của mình, Chúa đã yêu thương kẻ thù là kẻ đã giết hại Người.
5.
Lời nguyện kết
Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện,
Biết noi theo luật pháp CHÚA TRỜI.
Hạnh phúc thay kẻ tuân hành ý Chúa,
Hết lòng hết dạ kiếm tìm Người.
(Tv 119:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét