26/02/2018
Thứ hai tuần 2 Mùa Chay.
Bài Ðọc I: Ðn 9, 4b-10
"Chúng con đã
phạm tội và đã làm điều gian ác".
Trích sách Tiên tri
Ðaniel.
Lạy Chúa là Thiên Chúa
cao cả và đáng kính sợ, Ðấng giữ lời giao ước và lòng từ bi đối với những ai
kính mến Người và tuân giữ những giới răn của Người. Chúng con đã phạm tội và
làm điều gian ác; chúng con đã bỏ các giới răn và lề luật Chúa. Chúng con đã không
nghe lời các tiên tri tôi tớ Chúa, những người đã nhân danh Chúa nói với các
vua chúa, thủ lãnh, cha ông và toàn dân trong xứ chúng con. Lạy Chúa, sự công
chính thuộc về Chúa, còn phần chúng con là phải chịu hổ mặt như ngày hôm nay,
chúng con là những người thuộc dòng dõi Giuđa, những dân cư ở Giêrusalem, toàn
dân Israel, những kẻ gần xa, sống trong mọi nước mà Chúa đã phân tán họ tới đó,
vì tội ác mà họ đã phạm nghịch cùng Chúa. Lạy Chúa, điều dành cho chúng con,
các vua chúa, thủ lãnh, cha ông chúng con là phải chịu hổ mặt, vì đã phạm tội.
Lòng từ bi và tha thứ thuộc về Chúa là Thiên Chúa chúng con, vì chúng con phản
bội cùng Chúa. Chúng con đã không vâng theo tiếng Chúa là Thiên Chúa chúng con,
để sống theo lề luật mà Chúa đã dùng các tiên tri, tôi tớ Chúa, rao giảng cho
chúng con.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 78, 8. 9. 11
và 13
Ðáp: Lạy Chúa, xin đừng xử với chúng con như chúng con
đáng tội (Tv 102, 10a).
Xướng: 1) Xin đừng nhớ
lỗi tiền nhân để trị chúng con; xin kíp mở lòng từ bi đón nhận chúng con, vì
chúng con lầm than quá đỗi! - Ðáp.
2) Ôi Thiên Chúa, Ðấng
cứu độ chúng con, xin phù trợ chúng con vì vinh quang danh Chúa; xin giải thoát
và tha tội chúng con vì danh Ngài. - Ðáp.
3) Xin cho tiếng tù
binh rên siết vọng tới thiên nhan; xin ra tay thần lực giải thoát người mang án
tử. Phần chúng con là thần dân Chúa, là đoàn chiên Chúa chăn nuôi, chúng con sẽ
ca tụng Chúa tới muôn đời; đời nọ sang đời kia, chúng con loan truyền lời ca
khen Chúa. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Ga 3, 16
Thiên Chúa đã yêu
thương thế gian đến nỗi ban Con Một của Người; mọi kẻ tin Ngài, thì được sống đời
đời.
Phúc Âm: Lc 6, 36-38
"Hãy tha thứ
thì các con sẽ được thứ tha".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Ðấng
nhân từ. Ðừng xét đoán thì các con khỏi bị xét đoán; đừng kết án thì các con khỏi
bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ. Hãy cho thì sẽ cho lại các
con: Người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo
các con. Vì các con đong bằng đấu nào, thì cũng được đong trả lại bằng đấu ấy!"
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hãy sống nhân
từ.
Mahatma Ganhdi, một
nhà ái quốc Ấn Độ, lúc còn trẻ, ông sang Anh quốc học nghề luật sư và nhờ đó có
dịp tiếp xúc với Kitô giáo. Ông đọc Phúc âm thường xuyên và rất say mê Chúa
Kitô, đặc biệt ông thán phục bản Hiến chương Tám Mối Phúc Thật và lấy đó làm
nguồn cảm hứng cho đường lối bất bạo động của ông trong việc dành lại độc lập
cho dân tộc mình. Tuy nhiên, có lần ông đã tâm sự với một người thân cận rằng:
dù thán phục giáo lý của Chúa Kitô, nhưng ông không thể trở thành kẻ tin Chúa,
vì ông thấy nhiều Kitô hữu không sống Tám Mối Phúc Thật của Chúa. Ông nói: “Tôi
yêu mến Chúa Kitô, nhưng tôi ghét người Kitô hữu, vì họ không giống Chúa Kitô.
Nếu họ giống Chúa Kitô thì dân Ấn Độ chúng tôi đã trở lại Công giáo cả rồi”.
Nhận xét của Mahatma
Ganhdi trên đây phải cảnh tỉnh chúng ta về ơn gọi và trách nhiệm của chúng ta.
Là người Kitô hữu, chúng ta phải sống như Chúa Kitô, phải có những tâm tình từ
bi, nhân hậu, yêu thương như Ngài. Tin mừng hôm nay là một bản tóm lược giáo huấn
yêu thương của Chúa. Ngài mạc khải cho chúng ta về một Thiên Chúa là Cha nhân từ,
đồng thời bày tỏ cho chúng ta biết phải sống thế nào để xứng đáng là con cái
Cha trên trời và cảm nhận được tình yêu của Ngài. Thế nhưng, Thiên Chúa là Đấng
vô hình không ai đã thấy Ngài bao giờ ngoại trừ Con Một Ngài là Đức Giêsu Kitô.
Chính Ngài đã tỏ cho chúng ta biết Thiên Chúa như thế nào, và chỉ qua Ngài, con
người mới có thể thấy và cảm nhận được lòng nhân từ của Thiên Chúa. Do đó, khi
mời gọi chúng ta hãy nên trọn lành như Cha trên trời, Chúa Giêsu muốn khẳng định
rằng Ngài là mẫu mực của sự trọn lành, chỉ có Ngài mới thể hiện trọn vẹn lòng
nhân từ của Thiên Chúa. Cũng chính vì thế, Ngài đã tóm gọn cả cuộc sống người
Kitô hữu bằng mệnh lệnh: “Hãy theo Ta”, nghĩa là hãy sống như Ngài, sống bằng
chính sức sống của Ngài, để có thể nói được như thánh Phaolô: “Tôi sống, nhưng
không phải là tôi sống, mà chính Chúa Kitô sống trong tôi”.
Nguyện cho sức sống
Chúa Kitô mà chúng ta tiếp nhận qua Thánh Thể và các Bí tích làm chúng ta nên đồng
hình đồng dạng với Chúa Kitô, ngõ hầu lòng nhân từ của Thiên Chúa mà Ngài đã thể
hiện cũng được tiếp tục tỏ bày qua cuộc sống của chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần II MC
Bài đọc: Dan
9:4-10; Lk 6:36-38
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy tha thứ như Thiên Chúa đã tha thứ.
Nhiều người hôm nay đã
đánh mất ý thức tội lỗi; và như một hậu quả, họ phải chịu nhiều hình phạt do tội
lỗi mang lại cho cá nhân, cho gia đình, cũng như cho xã hội. Hậu quả xảy ra cho
cá nhân có thể thấy qua sự nóng nảy, ghen tương, và nghiền ngập đủ lọai. Hậu quả
xảy ra cho gia đình có thể nhận ra qua những cãi vã, giận hờn, và chia ly cách
biệt. Hậu quả xảy ra cho xã hội có thể nhìn thấy qua những tội ác, nghèo đói,
và khủng hỏang kinh tế trầm trọng. Những điều này cho con người thấy tội lỗi
không phải chỉ gây thiệt hại cho cá nhân, nhưng gia đình và xã hội cũng phải chịu
thiệt hại. Vì thế, mọi người trong xã hội đều có bổn phận khuyên bảo, dạy dỗ,
và tạo một môi trường lành mạnh cho các cá nhân được lớn lên trong đó.
Người tín hữu Công
Giáo có một bảo vật quí giá để giải quyết những vấn đề này là Bí-tích Giải Tội
mà nhiều tín hữu đã không biết lợi dụng. Việc xét mình thường xuyên sẽ giúp cho
các cá nhân nhận ra những thói quen xấu và sửa trị kịp thời. Tất cả các mặc cảm
tội lỗi được tha thứ khi họ thú nhận tội với vị linh mục nơi tòa Giải-Tội. Xét
mình còn giúp cho các cá nhân nhìn ra những yếu đuối và tội lỗi của tha nhân, họ
cũng là người yếu đuối và tội lỗi như mình. Nếu mình đã được Thiên Chúa tha thứ
tất cả các tội, mình cũng phải tha thứ tất cả cho anh chị em như vậy. Điều này
sẽ dẫn tới việc hàn gắn các mối liên hệ trong gia đình cũng như ngòai xã hội.
Các Bài Đọc hôm nay
giúp chúng ta nhận ra sự quan trọng của việc ăn năn xám hối. Trong Bài Đọc I,
tiên tri Daniel nhìn rõ tất cả mọi con dân Israel đã xúc phạm đến Thiên Chúa,
và xứng đáng lãnh nhận mọi hình phạt trong nơi lưu đày. Họ đã vi phạm Lề Luật của
Thiên Chúa nhiều lần, và quay lưng lại với các tiên tri mà Ngài đã liên tục gởi
đến cho họ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ hãy có lòng nhân từ
như Thiên Chúa là Đấng nhân từ. Để thực hiện điều này, các môn đệ phải nhận ra
lòng nhân từ của Thiên Chúa đối với chính họ qua việc tha thứ các tội lỗi; trước
khi họ có thể tỏ lòng nhân từ với anh em.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lời thú tội của tiên tri Daniel
Trong nơi lưu đày, người
Do-Thái có nhiều thời gian và cơ hội nhìn lại quá khứ, để tìm hiểu ra lý do họ
phải sống cực khổ xa quê hương. Họ là dân riêng của Thiên Chúa, và Ngài hứa sẽ
yêu thương và bảo vệ họ nếu họ tuân giữ các Lề Luật Ngài ban qua Moses. Tiên
tri Daniel là người sống nơi lưu đày, khi xét mình đã nhận ra hai lỗi lầm lớn của
tòan dân như sau:
(1) Tòan dân đã không
tuân giữ Lề Luật của Thiên Chúa: TT Daniel thú nhận với Thiên Chúa: “Chúng con
đã phạm tội, đã lỗi lầm, đã làm điều gian ác, chúng con đã phản nghịch và lìa
xa các mệnh lệnh, phán quyết của Ngài.” Những tội chính các tiên tri đã tố cáo
Israel trước khi bị lưu đày là bất trung, cúi đầu thờ lạy các thần ngọai và
quay lưng lại Thiên Chúa; giả hình, dâng lễ vật và cầu nguyện cho qua lần chiếu
lệ; bất công, dùng luật lệ để cướp của dân nghèo.
Nhận ra tội lỗi của
mình cũng là lúc nhận ra sự công chính của Thiên Chúa: Ngài không vi phạm giao
ước Ngài đã ký kết, chính Israel đã xé giao ước này khi phạm tội: “Lạy Chúa Thượng,
Chúa là Đấng Công Chính; còn chúng con thì đáng phải hổ mặt hổ mày như ngày hôm
nay - chúng con là những người Judah, cư dân thành Jerusalem và toàn thể
Israel, những người ở gần cũng như ở xa, trong mọi xứ Ngài đã đuổi đến vì tội bất
trung đã phạm chống lại Ngài.”
(2) Tòan dân đã không
vâng lời các tiên tri Thiên Chúa gởi đến: Thiên Chúa không sửa phạt các cá nhân
hay tòan dân Israel ngay lần đầu sau khi họ phạm tội; nhưng Ngài kiên nhẫn gởi
nhiều ngôn sứ tới, miền Nam cũng như miền Bắc, để kêu gọi họ ăn năn xám hối.
Không những họ đã không nghe lời, lại còn đối xử tàn tệ với các tiên tri. TT
Daniel thú tội: “Chúng con đã không nghe lời các tôi tớ Chúa là các ngôn sứ.
Các ngài đã nhân danh Chúa mà nói với vua chúa quan quyền, với cha ông chúng
con và toàn dân trong xứ.”
Mặc dù tòan dân đã xúc
phạm đến Thiên Chúa, và xứng đáng đón nhận mọi hình phạt Ngài dùng để sửa trị;
TT Daniel vẫn tin lòng thương xót của Thiên Chúa lớn hơn các tội phản nghịch của
Israel: “Chúa Thượng là Thiên Chúa chúng con có lòng xót thương và hay tha thứ,
vì chúng con đã phản nghịch cùng Ngài.” Tiên tri tin tưởng, nếu tòan dân biết
ăn năn xám hối, Thiên Chúa sẽ xót thương và tha thứ.
2/ Phúc Âm: Hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.
2.1/ Xét mình và xưng tội
thường xuyên giúp con người trở nên nhân từ: Nhân
đức là thói quen tốt được dùng để sửa trị tội lỗi, là những thói quen xấu. Để
có lòng nhân từ, con người phải qua một tiến trình như sau:
(1) Nhận ra yếu đuối
và tội lỗi của mình: Xét mình là việc đầu tiên phải làm để nhận ra tội mình đã
xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân. Người không thường xuyên xét mình sẽ không
nhận ra tội cần sửa chữa; và vì vậy, họ coi mình tốt lành, và dễ kiêu ngạo để
phán xét và lên án tha nhân. Người thường xuyên xét mình dễ nhận ra tội lỗi để
thú tội và lãnh nhận ơn tha thứ; đồng thời việc xét mình cũng giúp họ sửa trị kịp
thời những thói quen xấu: “năng xét mình, năng chừa” là vậy. Ai cũng biết thói
quen xấu để lâu ngày rất khó chừa.
(2) Nhận ra yếu đuối
và tội lỗi của tha nhân: Xét mình không chỉ giúp cho sự thăng tiến cá nhân,
nhưng còn giúp cho sự thăng tiến gia đình và xã hội. Xét mình giúp con người nhận
ra sự yếu đuối của con người: “thánh nhân ngày còn ngã 7 lần;” không ai không
có tội. Nếu mình cũng có đầy khuyết điểm tội lỗi, tại sao lại bắt người khác phải
tốt lành, thánh thiện, điều không ai có thể làm nổi! Vì thế, con người dễ dàng
nhân từ và tha thứ cho tha nhân hơn. Nếu Thiên Chúa đã nhân từ tha thứ cả núi tội
của mình, không có lý do gì mình lại giữ những tội nhiều khi quá nhỏ của tha
nhân, như Chúa Giêsu cảnh cáo: “Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị
Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh
em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.”
2.2/ Ăn ở rộng lượng với
mọi người: Nguồn gốc của tình yêu nhân từ và
tha thứ đến từ Thiên Chúa. Ngài thương yêu và tha thứ khi con người vẫn còn là
tội nhân, và chẳng ra điều kiện gì trước khi tha thứ. Vì thế, khi con người đã
được hưởng lòng nhân từ của Thiên Chúa, con người cũng phải đối xử nhân từ với
tha nhân như vậy: đừng tha thứ nửa chừng, cũng đừng đòi điều kiện nào cả, như
Chúa Giêsu dạy: “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong
cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì
anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nhận ra mình là tội
nhân giúp chúng ta hai điều: Chúng ta cần được Thiên Chúa tha thứ và chúng ta sẽ
dễ dàng thông cảm và tha thứ cho anh chị em hơn. Ngược lại, nếu không nhận ra
mình là tội nhân, chúng ta sẽ dễ dàng kiêu ngạo coi mình là hòan thiện; và rất
dễ phê bình, xét đóan, kết án, và không tha thứ cho người khác.
- Nếu chúng ta nói
chúng ta không có tội, chúng ta biến Thiên Chúa thành kẻ nói dối, và Máu Cực
Thánh của Chúa Giêsu đổ ra sẽ không sinh ích lợi cho chúng ta.
- Bí-tích Gỉai-Tội
không thể thiếu cho việc thăng tiến cá nhân và bảo vệ hạnh phúc gia đình. Gia
đình nào năng cùng nhau lãnh nhận Bí-tích này sẽ dễ dàng giải quyết các xung đột.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
26/02/2018
THỨ HAI TUẦN 2 MC
Lc 6,36-38
Lc 6,36-38
CHÚA CHA LÀ ĐẤNG NHÂN TỪ
“Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” (Lc 6,36)
Suy niệm: Nhiều Ki-tô hữu có thể
nghĩ đơn giản rằng mọi sự sẽ ổn cho thế giới này nếu mọi người đều tin
có Chúa. Thực ra, việc tin có Chúa cũng chưa hẳn là đã ổn. Nghĩ về Chúa như
một ông cảnh sát hà khắc hay một quan toà hẹp lượng, hay một ông chủ tham lam bủn
xỉn luôn so đo tính toán từng li từng tí… thì đó là đang theo một thứ đạo ‘khủng
bố’, đầy sự sợ hãi và đối phó, chứ không phải là đạo mà Đức Giê-su rao giảng. Đức
Giê-su đã không phải mất công nhiều để thuyết phục người ta tin có Chúa (vì đồng
bào của Ngài vốn đã tin như vậy rồi), song mối quan tâm của Ngài là giúp người
ta nhận ra Thiên Chúa là CHA NHÂN TỪ – và thúc đẩy họ sống
nhân từ như Cha vậy.
Mời Bạn: Xem lại hình ảnh mình có
hiện nay về Thiên Chúa và đối chiếu với hình ảnh Thiên Chúa mà Đức Giê-su trình
bày. Điều quan trọng không phải chỉ là một hình ảnh đúng đắn về Thiên
Chúa trong trí tôi, mà là một hình ảnh đúng đắn về Thiên Chúa thể
hiện ra nơi chính con người tôi (bởi tôi là hình ảnh của Ngài
mà!). Thiên Chúa là Đấng nhân từ, còn tôi có phải là một con người nhân từ như
hình ảnh của Ngài không?
Chia sẻ: Đức Giê-su dạy rằng nhân từ là thứ tha và chia
sẻ chứ không phải là xét đoán và lên án (câu
37 và 38). Bằng cách nào chúng ta có thể thực hành lối sống này?
Sống Lời Chúa: Tích cực chống lại cái cám
dỗ suy luận chủ quan và chỉ trích người khác, đồng thời tận dụng mọi cơ hội để
bày tỏ sự cảm thông đối với họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin biến đổi con, để con có lòng nhân từ
như Cha trên trời là Đấng nhân từ.
(5 phút Lời Chúa)
Hãy có lòng nhân (26.2.2018 – Thứ hai Tuần 2 Mùa Chay)
Hãy thay đổi cái đấu ta thường dùng để đong cho người khác, chúng ta sẽ thấy mình giàu có hơn xưa.
Suy niệm:
Lòng nhân có chỗ đứng quan trọng trong Khổng giáo.
Sách Luận Ngữ coi lòng nhân là nét đặc trưng của con
người.
Phật giáo cũng đề cao tinh thần từ bi hỷ xả.
Lấy ân báo oán, oán sẽ tiêu tan.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu mời các môn đệ
“Hãy có lòng nhân từ như Cha anh em là Đấng nhân từ”
(c. 36).
Như thế nhân từ là nét đặc biệt nơi Thiên Chúa.
Nhân từ nằm ở nơi khuôn mặt và ngay nơi trái tim của
Ngài.
Như tín đồ của các tôn giáo khác, Kitô hữu phải sống
lòng nhân.
Nhưng hơn nữa, ở đây, Đức Giêsu mời gọi chúng ta
bắt chước lòng nhân từ của chính Thiên Chúa,
một lòng nhân từ không bị giới hạn bởi bất cứ ngăn
cách nào.
Lòng nhân được diễn tả bằng bốn mệnh lệnh của Đức
Giêsu,
hai mệnh lệnh tiêu cực và hai mệnh lệnh tích cực.
Các mệnh lệnh này đều ngắn gọn và nhịp nhàng.
Phần sau của mỗi mệnh lệnh đều ở thể thụ động,
nhằm nói lên hành động của Thiên Chúa.
“Đừng xét đoán để khỏi bị xét đoán, đừng kết án để
khỏi bị kết án,
hãy tha thứ thì sẽ được tha thứ, hãy cho thì sẽ được
cho lại.”
Xét đoán ở đây không có ý nói đến hành động xét xử của
vị quan tòa.
Nó chỉ muốn nói đến khuynh hướng hay phê bình, chỉ
trích người khác.
Cần để ý đến tam giác giữa Thiên Chúa, tha nhân và
chúng ta.
Thái độ của ta đối với tha nhân thế nào,
ta sẽ bị Thiên Chúa đối xử lại như vậy.
Nói cách khác, ta muốn được Thiên Chúa đối xử với mình
ra sao,
ta hãy đối xử với tha nhân như vậy.
Càng cho nhiều và tha thứ nhiều, càng bớt xét đoán hay
kết án,
ta càng được hưởng lòng nhân từ của Thiên Chúa.
Thiên Chúa đong lại cho chúng ta bằng đấu của chúng
ta,
không phải vì Ngài thiếu quảng đại hay rộng lượng.
Nhưng vì giống như người đi múc nước bằng một chiếc
thùng nhỏ,
người ấy sẽ chỉ lấy được ít nước thôi.
Thiên Chúa muốn ban cho ta nhiều hết sức,
nhưng điều đó còn tùy vào sức chứa của ta.
Có khi chính ta lại tự giới hạn khả năng đón nhận của
mình.
Mùa Chay là thời gian để ta sống lòng nhân của Thiên
Chúa.
Hãy thay đổi cái đấu ta thường dùng để đong cho người
khác,
chúng ta sẽ thấy mình giàu có hơn xưa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con
quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi
tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao
dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình
an, trong sáng,
không một biến cố nào làm
xáo trộn,
không một đam mê nào
khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui
khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi
gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG HAI
Mở Lòng Ra
Với Anh Chị Em Túng
Nghèo
“Người ta không chỉ sống
nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4, 4). Đây
là một tinh thần nòng cốt của chúng ta trong suốt mùa Chay. Đức Giêsu nhắc
chúng ta nhớ rằng trong cuộc sống mình, Thiên Chúa và Lời của Ngài phải được ưu
tiên trên mọi thực tại trần thế. Thiên Chúa mời gọi chúng ta – trong mùa Chay –
từ bỏ những gì trần tục để có thể tập chú đến Ngài và vương quốc của Ngài nhiều
hơn.
Đồng thời, chúng ta
cũng không được phép quên rằng Đức Giêsu đã dạy chúng ta cầu nguyện xin Chúa
Cha “cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày”. Đành rằng con người không chỉ
sống nhờ cơm bánh, song chúng ta không thể chối rằng quả thực con người cần có
cơm bánh. Các nhu cầu vật chất và thể lý của con người cũng cần phải được đáp ứng.
Thiên Chúa – Cha của chúng ta – muốn cung cấp cho tất cả những nhu cầu của
chúng ta.
Vì thế, chúng ta được
mời gọi bênh vực quyền lợi của những người yếu đuối, những người nghèo, những
người khuyết tật, và tất cả những ai đang sống ngoài lề xã hội của chúng ta.
Thiên Chúa muốn chúng ta – trong Đức Kitô – giúp đáp ứng những nhu cầu vật chất
và thể lý của họ, chứ không chỉ loay hoay với những nhu cầu của riêng mình mà
thôi. Chúng ta được mời gọi đem tình thương và sự săn sóc ân cần của Thiên Chúa
đến với tất cả những anh chị em túng nghèo.
Nhưng chúng ta không
chỉ được mời gọi giúp đỡ những người túng thiếu mà thôi. Tiếng gọi đặt ra cho
chúng ta còn chạm đến chính cốt lõi của di sản tinh thần và văn hóa vốn thuộc về
mọi người không phân biệt già hay trẻ, nam hay nữ. Chúng ta được mời gọi bảo vệ
và thăng tiến di sản ấy trong Đức Kitô. Đồng thời, chúng ta không được phép
quên biện phân rạch ròi bậc thang các giá trị: Những giá trị tâm linh phải chiếm
chỗ ưu tiên hàng đầu trong trái tim ta.
Hạnh Các Thánh
26 Tháng Hai
Thánh Apollonia
(c. 249)
Cuộc
bách hại Kitô Hữu đầu tiên ở Alexandria xảy ra trong triều đại Hoàng Ðế Philip.
Nạn nhân đầu tiên bị người ngoại giáo tấn công là một cụ già tên Metrius, cụ bị
tra tấn và sau đó bị ném đá cho đến chết. Người thứ hai từ chối không chịu thờ
tà thần là một phụ nữ Kitô Hữu tên Quinta. Lời nói của bà đã làm đám đông tức
giận và bà đã bị đánh đập bằng gậy gộc và ném đá.
Thanh Apollonia Trong khi hầu hết Kitô Hữu rời bỏ thành phố, để lại mọi của cải
thế gian thì một nữ phó tế tên là Apollonia bị bắt. Thánh Dionysius, Giám Mục
Antiôkia, kể cho chúng ta biết, đám đông đã đánh đập Apollonia, và bẻ gãy mọi
cái răng của ngài. Sau đó họ đốt một đám lửa thật lớn và đe dọa nếu ngài không
chịu nguyền rủa Thiên Chúa thì họ sẽ ném ngài vào lửa. Ngài xin đợi một vài
giây phút như để suy nghĩ về điều họ yêu cầu. Nhưng thay vào đó, ngài đã tự ý
nhảy vào lửa và được phúc tử đạo.
Có
nhiều nhà thờ được dâng kính cho thánh nữ. Là quan thầy của các nha sĩ, Thánh
Apollonia thường được cầu khẩn để chữa răng đau và các bệnh liên hệ đến răng.
Ngài thường được vẽ với đôi kìm đang kẹp một cái răng hoặc một chiếc răng vàng
đeo trên cổ. Thánh Augustine giải thích về sự tử đạo của ngài là do sự thúc giục
đặc biệt của Chúa Thánh Thần, vì không ai được phép tự ý gây ra cái chết cho
mình.
Trích từ NguoiTinHuu.com
26 Tháng Hai
Thiên Chúa Nói Không
Có một bài thơ của một tác giả vô danh
mà Hồng Y Jaime Sin, Tổng giám mục Manila, Phi Luật Tân, lấy làm ưng ý nhất và
thường trích dẫn trong các bài giảng của Ngài. Bài thơ ấy như sau:
Tôi đã xin Chúa cất khỏi sự kiêu hãnh
của tôi và Chúa trả lời: "Không". Ngài nói rằng không phải Ngài là
người cất khỏi mà chính tôi mới là người phấn đấu để vượt thắng nó.
Tôi đã xin Chúa làm cho đứa con tàn tật
của tôi được lành lặn và Chúa trả lời: "Không". Ngài nói rằng tinh thần
mới lành lặn, còn thể xác chỉ là tạm bợ.
Tôi đã xin Chúa ban cho tôi sự kiên nhẫn
và Chúa đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng kiên nhẫn là trái của thử
thách. Ngài không ban cho tôi trái ấy mà để tôi tự tìm lấy.
Tôi đã xin Chúa ban cho tôi được hạnh
phúc và Chúa đã trả lời: Không". Ngài nói rằng Ngài ban ân phúc cho tôi,
còn hạnh phúc hay không là tùy tôi.
Tôi đã xin Chúa gia tăng tinh thần cho
tôi và Chúa đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng tôi phải tự lớn lên,
nhưng Ngài sẽ cắt tỉa để tôi mang nhiều hoa trái.
Tôi đã xin Chúa đừng để tôi đau khổ và
Ngài đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng đau khổ là cho tôi được xa
cách với những vướng bận trần gian và mang tôi đến gần Ngài.
Tôi đã hỏi: "Liệu Ngài có yêu tôi
không" và Ngài đã trả lời rằng: "Có". Ngài nói rằng Ngài đã ban
cho tôi Người Con Một, Ðấng đã chết vì tôi và một ngày nào đó, tôi sẽ được lên
Thiên Ðàng vì tôi đã tin.
Tôi đã xin Chúa giúp tôi yêu mến tha
nhân như Ngài yêu thương tôi và Chúa nói: "Cuối cùng con đã xin đúng điều
ta chờ đợi".
Nhìn lên thập giá Ðức Kitô, chúng ta được mời gọi để tin nhận rằng Thiên Chúa
đã yêu thương con người, Ngài đã yêu thương đến độ đã ban Người Con Một của
Ngài cho thế gian. Tình Yêu của Thiên Chúa nhiệm màu thẳm sâu đến độ sự thất bại,
cái chết ô nhục đã trở thành Một Dấu Chứng.
Tình yêu ấy nhiệm màu thẳm sâu đến độ ngay cả khi Thiên Chúa xem ra nói không với
chúng ta, Ngài vẫn yêu thương chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được khỏe
mạnh, và bệnh hoạn vẫn bám lấy chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được thành
công và thất bại lại đến với chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được cơm
bánh hằng ngày và đói khổ lại cấu xé chúng ta... Qua những cái không ấy, Thiên
Chúa vẫn tiếp tục yêu thương chúng ta...
Xin
cho chúng ta cảm nhận được tình yêu ấy mỗi khi chúng ta nhìn lên cái chết ô nhục
của Người Con Một Thiên Chúa trên thập giá. Và cũng giống như Người Con Một ấy,
xin cho chúng ta vẫn tiếp tục dâng lời chúc tụng ngay giữa niềm đau tưởng chừng
như không còn chịu đựng nổi. Và giữa trăm nghìn đắng cay chua xót, xin cho
chúng ta cũng được tiếp tục thốt lên lời xin tha thứ như Ngài... Mãi mãi, xin
cho chúng ta luôn phó thác như Ngài.
Trích sách Lẽ Sống
Lectio Divina: Luca 6:36-38
Thứ Hai Tuần II Mùa Chay
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Thiên Chúa công chính và thánh thiện,
Là Cha yêu thương của chúng con,
Chúa đã nâng đỡ chúng con
trong tình bằng hữu
Và đã sai Con Một Chúa là Đức Giêsu
Để cùng đi với chúng con chặng đường
Của lòng vâng phục và trung thành.
Lạy Chúa, chúng con thường làm tổn thương tình bằng hữu này,
Chúng con cư xử như thể mình không phải là con
cái Chúa.
Xin Ngài hãy nhìn vào dáng
vẻ xấu hổ trên mặt chúng con.
Xin Chúa hãy thứ tha cho chúng con, vì chúng con trông cậy vào Chúa.
Xin Chúa hãy nhậm lời cảm tạ của chúng con
Vì Chúa tiếp tục chấp nhận chúng con
Và yêu thương chúng con cho dù chúng con tội lỗi.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
2.
Phúc Âm – Luca 6:36-38
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ. Đừng xét đoán thì các con khỏi bị xét đoán; đừng kết án thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ. Hãy cho thì sẽ cho lại các con. Người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong bằng đấu nào, thì cũng được đong trả lại bằng đấu ấy!”
3.
Suy Niệm
– Ba
câu ngắn gọn của bài Tin Mừng hôm nay (Lc
6:36-38) là phần cuối cùng của một bài giảng vắn tắt của Chúa Giêsu (Lc 6:20-38). Trong phần đầu của bài giảng, Chúa Giêsu nói với các môn đệ (Lc 6:20)
và với người giàu có (Lc 6:24), công bố bốn mối phúc thật cho các môn đệ (Lc
6:20-23) và bốn mối họa cho các người giàu có (Lc 6:20-26). Trong phần thứ hai, Chúa Giêsu nói với tất cả những ai đang lắng nghe
(Lc 6:27), đó là, đoàn lũ đông đảo dân chúng, người bệnh tật và nghèo khó, kéo đến từ khắp nơi (Lc 6:17-19). Những lời mà Chúa nói với đám đông dân chúng và với tất cả chúng ta thì đòi hỏi khắt khe và khó khăn: yêu thương kẻ thù (Lc
6:27), không nguyền rủa người ta (Lc
6:28), đưa má bên kia cho kẻ đã vả mặt mình và không phàn nàn nếu có kẻ soán đạt tài sản của chúng ta (Lc
6:29). Làm sao mà lời khuyên nhủ khó khăn này có thể hiểu được? Lời giải thích được đưa ra trong
ba câu của bài Tin Mừng hôm nay, từ đó mà chúng rút ra được trọng tâm của Tin Mừng được Chúa Giêsu đem đến.
– Lc
6:36: Các con hãy có lòng nhân từ, như Cha các con là Đấng nhân từ. Các Mối Phúc Thật cho các môn đệ (Lc
6:20-23) và mối họa cho những kẻ giàu có (Lc 6:24-26) không thể được giải thích như là một cơ hội cho người nghèo khó trả thù những kẻ giàu có. Chúa Giêsu ra lệnh phải có thái độ trái ngược lại. Người nói: “Hãy yêu thương kẻ thù!” (Lc 6:27). Việc thay đổi hoặc hoán cải mà Chúa Giêsu muốn mang đến trong chúng ta không chỉ đơn thuần là hoán chuyển điều gì đó để đảo ngược hệ thống bởi vì trong cách này không có gì sẽ thay đổi. Người muốn thay đổi hệ thống. Sự đổi mới mà Chúa Giêsu muốn xây dựng xuất phát từ kinh nghiệm mà Người có với Chúa Cha đầy lòng trìu mến, Đấng chấp nhận tất cả mọi người, tốt cũng như xấu, Đấng cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu lẫn người tốt và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính (Mt 5:5, 45). Tình yêu đích thực không phụ thuộc vào mà cũng chẳng có thể phụ thuộc vào những gì tôi nhận lãnh được từ những người khác. Lòng yêu thương là phải ước muốn những điều tốt lành cho người khác bất kể người ấy đã làm gì cho tôi. Bởi vì đây là cách mà tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Người là Đấng đầy lòng nhân từ không chỉ với những người tốt, mà với tất cả mọi người, ngay cả đối với “phường vô ân và quân độc ác” (Lc 6:35). Các môn đệ của Chúa Giêsu phải nên lan tỏa tình yêu nhân từ này.
– Lc
6:37-38: Đừng xét đoán thì các con khỏi bị xét đoán. Những lời cuối cùng lặp lại một cách rõ ràng hơn những gì mà Chúa Giêsu đã nói trước đó: “Những gì các con muốn người ta làm cho mình, thì chính các con hãy làm cho người ta như thế” (Lc 6:31; xem Mt 7:12). Nếu bạn không muốn bị xét đoán, thì đừng xét đoán! Nếu bạn không muốn bị kết án, thì đừng kết án. Nếu bạn muốn được tha thứ, thì hãy tha thứ! Nếu bạn muốn nhận được đấu đong hảo hạng, thì hãy dùng đấu hảo hạng này với những người khác! Đừng chờ đợi người khác chủ động, mà bạn phải nắm lấy cơ hội và bắt đầu ngay bây giờ! Và bạn sẽ thấy rằng nó là như thế đó!
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Mùa
Chay là thời điểm chuyển đổi. Việc chuyển đổi nào mà đoạn Tin Mừng hôm nay đang đòi hỏi nơi tôi?
– Bạn đã có được lòng nhân từ như Cha Trên Trời là Đấng nhân từ chưa?
5.
Lời nguyện kết
Lạy Chúa Trời, Đấng Cứu Độ chúng con,
Xin Ngài thương phù trợ, để danh Ngài rạng rỡ.
Xin giải thoát chúng con, và thứ tha tội lỗi,
Vì danh dự của Ngài.
(Tv 79:9)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét