02/03/2018
Thứ sáu đầu tháng, tuần 2 Mùa Chay
Bài Ðọc I: St 37, 3-4.
12-13a. 17b-28
"Này thằng
chiêm bao đến kia rồi, anh em hãy lại đây, chúng ta bắt giết nó".
Trích sách Sáng Thế.
Israel mến thương
Giuse hơn mọi đứa con khác, vì ông sinh ra Giuse trong lúc tuổi già. Ông may
cho Giuse một chiếc áo nhiều mầu. Các anh của Giuse thấy cha mình thương Giuse
hơn mọi đứa con, nên sinh lòng ghen ghét và không thể nói chuyện thân mật với
Giuse.
Khi các anh Giuse đi
chăn những đoàn chiên của cha mình tại Sikem, thì Israel nói với Giuse:
"Có phải các anh con đang chăn chiên ở Sikem không? Con hãy lại đây, cha
sai con đi tìm các anh con".
Giuse đi tìm các anh
mình và gặp các anh tại Ðôtain. Khi các anh thấy Giuse từ đằng xa tiến lại gần,
họ liền âm mưu tìm cách giết Giuse. Họ nói với nhau rằng: "Này thằng chiêm
bao đến kia rồi, anh em hãy lại đây, chúng ta bắt giết nó, ném xác nó xuống một
cái giếng cạn và nói nó bị thú dữ ăn thịt, rồi xem các điềm chiêm bao của nó sẽ
ra sao?"
Ruben nghe nói thế, liền
định cứu Giuse khỏi tay anh em, nên nói rằng: "Chúng ta đừng giết nó, đừng
làm đổ máu, song ném nó xuống giếng nơi hoang vu này, và như thế, tay các em
không phải vấy máu". Ruben nói như thế, vì có ý muốn cứu Giuse khỏi tay
các anh em, để đem Giuse về cho cha mình. Khi Giuse vừa đến gần, các anh liền cởi
áo dài Giuse đang mặc, và bắt ném xuống giếng cạn.
Ðang khi các ông ngồi
ăn bánh, thì thấy một đoàn người Ismael từ Galaad tiến về Ai-cập, các con lạc
đà của họ chở đầy hương liệu, nhựa thơm và dầu thơm. Giuđa nói với các anh em rằng:
"Chúng ta giết em chúng ta và giấu máu nó đi, thì có ích lợi gì? Tốt hơn
là chúng ta đem bán nó cho người Ismael và tay chúng ta không phải vấy máu, vì
Giuse là em ruột thịt chúng ta". Các anh em nghe theo lời Giuđa, nên khi
các người lái buôn từ Mađian đi ngang qua đó, các ông kéo Giuse lên khỏi giếng
và đem bán cho các người Ismael với giá hai mươi đồng bạc, và họ dẫn Giuse sang
Ai-cập.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 104, 16-17.
18-19. 20-21
Ðáp: Các ngươi hãy nhớ lại những điều kỳ diệu Chúa đã
làm (c. 5a).
Xướng: 1) Chúa đã gọi
cảnh cơ hàn về trên đất nước, và rút đi mọi sự nâng đỡ bằng cơm bánh. Ngài đã
sai một người đi trước họ: Giuse đã bị bán để làm nô lệ. - Ðáp.
2) Thiên hạ đã lấy xiềng
để trói chân người, và cổ người bị cột bằng xích sắt, cho tới khi ứng nghiệm lời
tiên đoán của người, lời của Chúa đã biện minh cho người. - Ðáp.
3) Vua đã sai cởi trói
cho người, Chúa của chư dân cũng đã giải phóng người. Vua đã tôn người làm chủ
của mình, và làm chúa trên toàn diện lãnh thổ. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Tv 94, 8ab
Hôm nay các ngươi đừng
cứng lòng, nhưng hãy nghe lời Chúa phán.
Phúc Âm: Mt 21, 33-43.
45-46
"Ðứa con thừa
tự kia rồi, nào anh em, chúng ta hãy giết nó".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: "Các ông hãy nghe dụ
ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh,
đào hầm ép rượu và xây tháp canh; đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa.
Ðến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những
người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa
khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng
như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ
kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo
nhau: "Ðứa con thừa tự kia rồi: Nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm
lấy gia tài của nó". Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. Vậy khi
chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào? Các ông trả lời: "Ông sẽ tru diệt
bọn hung ác đó và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi".
Chúa Giêsu phán: "Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh sao:
"Chính viên đá bọn
thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc; đó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước
mắt chúng ta?" Bởi vậy, Ta bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các
ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái".
Các Thượng tế và biệt
phái nghe dụ ngôn đó, thì hiểu Người ám chỉ về mình. Họ liền tìm cách bắt Người,
nhưng lại sợ dân chúng, vì thiên hạ đều tôn Người là Tiên tri.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Dụ Ngôn Tá Điền
Vườn Nho
Qua dụ ngôn người làm
vườn nho sát nhân, không những Chúa Giêsu ám chỉ đến cái chết dã man mà các Thượng
tế và Biệt phái sẽ gây ra cho Ngài, nhưng Ngài còn loan báo về sự phục sinh mà
Thiên Chúa quyền năng sẽ thực hiện cho Ngài. Với sự phục sinh âý, Thiên Chúa
như tuyên bố rằng tình yêu mạnh hơn sự chết, yếu đuối đã trở thành sức mạnh, thất
bại biến thành khơi nguồn của ân ban. Chúa Giêsu đã gói ghém tất cả các mạc khải
ấy trong câu trích từ Tv 118: “Chính viên đá thợ xây loại bỏ, đã trở nên viên
đá góc tường”. Cái bị loại bỏ đã trở thành chuẩn mực, cái yếu đuối đã trở thành
sức mạnh, cái điên dại đã trở thành lẽ khôn ngoan, cái chết đã trở thành cửa
ngõ và khởi đầu nguồn sống mới.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta tin tưởng phó thác vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa. Màu tím
của Mùa Chay có lẽ không nên phủ lên khuôn mặt chúng ta lớp khăn tang của buồn
sầu, thiểu não; trái lại, việc suy niệm cuộc Tử nạn của Chúa Giêsu, việc chay tịnh
trong thể xác và tâm hồn phải hướng chúng ta đến sự phục sinh của Chúa Kitô. Cuộc
Tử nạn của Ngài không phải là con đường hầm không có lối thoát, nhưng ở cuối
con đường ấy là nguồn sáng chan hoà của phục sinh. Đó cũng phải là ánh sáng chiếu
dọi vào những suy niệm của chúng ta.
Cũng như thánh Phaolô,
chúng ta cũng có thể góp phần bổ túc những gì còn thiếu trong cuộc Tử nạn của
Chúa Kitô. Những mất mát, thua thiệt, những thất bại khổ đau trong cuộc sống đều
là những đóng góp của chúng ta với điều kiện chúng ta biết đón nhận chúng với
tinh thần phó thác của Chúa Giêsu, biết nhìn vào đó như những viên đá để Thiên
Chúa biến thành viên đá góc xây dựng Giáo hội Chúa Kitô.
Suy tôn Thánh giá Chúa
Kitô trong Mùa Chay, xin cho chúng ta biết nhìn lên ánh sáng Phục sinh, để từ
đó nhận ra được ý nghĩa và giá trị của đau khổ trong cuộc sống chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần II MC
Bài đọc: Gen
37:3-4, 12-13ª, 17b-28; Mt 21:33-43, 45-46.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự quan phòng
kỳ diệu của Thiên Chúa
Biến cố 30 tháng 4 năm
1975 tại Việt-nam được nhiều người gọi là Ngày Quốc Hận; nhưng cũng là cơ may
cho biết bao gia đình Việt-nam gởi các “Giuse” ra các nước ngòai. Các Giuse này
sau một thời gian lập nghiệp nơi xứ người, đã đưa cả gia đình còn kẹt ở Việt-nam
sang đòan tụ; hay ít nhất, cũng gởi bao nhiêu của cải về Việt-nam để cứu cả nước
khỏi đói khát. Nhìn lại biến cố 30 tháng 4, nhiều người Việt-nam nhận ra sự
quan phòng của Thiên Chúa. Ngài thực hiện nhiều điều tốt lành từ biến cố tang
thương này.
Các Bài Đọc hôm nay
cho chúng ta nhìn thấy sự quan phòng của Thiên Chúa: nhiều sự tốt lành được thực
hiện ngay cả từ những ghen tương, giận ghét của con người. Trong Bài Đọc I, ông
Giuse đầu tiên bị các anh bán sang Ai-cập với giá 20 đồng bạc, vì ghen tị em
mình được cha thương hơn tất cả mọi anh em. Nhưng trong sự quan phòng của Thiên
Chúa, ông đã trở thành Tể-tướng của Ai-cập để chuẩn bị cứu đói và đưa cả gia
đình: cha và các anh em qua đòan tụ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra câu truyện
vườn nho của Thiên Chúa để ám chỉ sự bạc bẽo của dân và cái chết tương lai của
Ngài. Nhưng trong sự quan phòng của Thiên Chúa, “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại
trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu
trước mắt chúng ta.” Ngài chính là Tảng Đá đem lại Ơn Cứu Độ, không những cho
dân tộc Do-thái, mà còn cho tất cả các dân tộc.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ông Giuse bị các anh bán sang Ai-cập.
1.1/ Sự ghen tị và ác độc
của các anh: Ông Israel có lý do để yêu
Giuse hơn tất cả các con, vì ông đã già mới sinh được cậu; nhưng khi các anh cậu
thấy cha yêu cậu hơn tất cả các anh, thì sinh lòng ghét cậu và không thể nói
năng tử tế với cậu. Cơ hội báo thù đến khi cha gởi cậu mang cơm nước cho các
anh đang chăn chiên ngòai đồng, và cậu gặp các anh ở Dothan. Họ thấy cậu từ xa,
và trước khi cậu tới gần họ thì họ lập mưu giết chết cậu. Họ bảo nhau: "Thằng
tướng chiêm bao đang đến kia! Bây giờ, nào ta giết và ném nó xuống một cái giếng.
Ta sẽ nói là một thú dữ đã ăn thịt nó. Rồi ta sẽ thấy các chiêm bao của nó đi tới
đâu!"
Giuse có biệt tài về
việc giải thích các điềm chiêm bao. Cậu đã từng chiêm bao và giải thích nó cho
cha và các anh, vì cậu nói cha và các anh đều quỳ xuống lạy cậu. Chính điều này
làm cho các anh càng ghét và gọi cậu là “Thằng tướng chiêm bao.” Khi qua Ai-cập,
nhờ giải thích các điềm chiêm bao cho hai ông quan mà cậu được ra khỏi tù; và
cho Vua Pharao mà cậu được thăng chức Tể-tướng. Trong Cựu-ước, chiêm bao là
cách con người hiểu biết các kế họach kỳ diệu, nhưng ẩn giấu mà Thiên Chúa sắp
làm trên con người. Qua những điềm chiêm bao này, Giuse thấu hiểu tình yêu và sự
quan phòng của Thiên Chúa đã hướng dẫn ông, gia đình, và nhân lọai.
1.2/ Kế họach của con người
và sự quan phòng của Thiên Chúa: Các anh muốn
giết cậu để thủ tiêu ngay từ đầu, nhưng một người anh là Reuben tìm cách cứu em
khỏi tay họ, bằng cách đề nghị ném cậu xuống giếng; và họ đã ném cậu xuống một
cái giếng cạn không có nước. Sau đó, khi họ đang ngồi ăn, một người anh khác là
Judah đề nghị với các anh em: "Ta giết em và phủ lấp máu nó, nào có ích lợi
gì? Thôi, ta hãy bán nó cho người Ismael, nhưng đừng động tay tới nó, vì nó là
em ta, là ruột thịt của ta." Các anh em nghe cậu. Khi thấy những lái buôn
người Madian đi qua đó, họ kéo Giuse lên khỏi giếng, rồi bán cậu cho người
Ismael hai mươi đồng bạc. Những người này đưa Giuse sang Ai-cập. Anh Judah này
là hình ảnh của Tông-đồ Judah sẽ bán Chúa Giêsu 30 đồng bạc. Qua biến cố này,
chúng ta nhận ra Thiên Chúa dùng cả tình thương của anh Reuven và lòng tham tiền
của anh Judah để cứu Giuse khỏi chết.
2/ Phúc Âm: Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường.
2.1/ Câu truyện Vườn Nho
của Tân-ước: Sở dĩ chúng ta gọi như vậy là để
phân biệt với câu truyện Vườn Nho của Cựu-ước mà Tiên-tri Isaiah tường thuật
(Isa 5:1-7). Chúa Giêsu dùng thể văn lọai suy mà người nghe hiểu ngay Ngài đang
muốn ám chỉ ai và về điều gì:
Vườn nho là nhà Israel
và gia chủ là chính Thiên Chúa. Các tá điền là những người lãnh đạo trong
Israel: tư tế, kinh sư, và biệt phái. Đầy tớ của chủ là các tiên tri qua các thời
đại. Điểm khác biệt giữa hai câu truyện Vườn Nho là sự sai đi của Người Con.
Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: "Đứa thừa tự đây rồi!
Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!" Thế là chúng bắt lấy cậu,
quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi. Chúa Giêsu muốn đối thọai với khán giả
để chính họ ra bản án cho các tá điền:
- “Khi ông chủ vườn
nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?"
- Họ đáp: "Ác giả
ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để
cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông."
2.2/ Sự quan phòng của
Thiên Chúa: Đức Giêsu bảo họ: "Các ông
chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại
trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu
trước mắt chúng ta. Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên
Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy
sinh hoa lợi.” Câu Kinh Thánh Chúa Giêsu trích dẫn ở đây là Thánh Vịnh
118:22-23. Chúa Giêsu muốn cắt nghĩa cho họ biết Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa
đang được thực hiện ngay trong sự ghen ghét và ác độc của các tá điền. Ngài
chính là Tảng Đá mà các nhà lãnh đạo Do-Thái sắp giết chết; nhưng chính cái chết
của Ngài sẽ đem lại lợi ích cho mọi người: Do-thái cũng như Dân-ngọai. Từ nay,
Nước Thiên Chúa không chỉ giới hạn trong dân tộc Do-thái nữa; mà sẽ mở rộng đến
mọi dân tộc. Sẽ có những dân tộc biết sinh hoa lợi cho Thiên Chúa nhiều hơn dân
tộc Do-thái.
Các Thượng-tế và Biệt-phái
hiểu ngay là Người đang nói về họ qua dụ ngôn Người kể. Như là một sự sắp đặt,
“Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một
ngôn sứ.” Họ chưa thi hành kế họach được, vì giờ của Ngài chưa đến. Khi giờ đến,
họ sẽ làm theo Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa đã vạch sẵn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa đang điều
khiển và quan phòng mọi sự xảy ra trong thế giới này. Con người có thể nghĩ họ
là người điều khiển, nhưng thực ra họ đang làm những gì đã được xếp đặt trong sự
quan phòng của Ngài.
- Dĩ nhiên con người vẫn
có tự do để cộng tác hay làm nghịch lại ý của Thiên Chúa; nhưng họ không thể
làm cho những gì Thiên Chúa họach định đừng xảy ra. Ngài có thể dùng tất cả những
cái tốt cũng như cái xấu của con người để đạt những gì Ngài họach định.
- Sự quan phòng của
Thiên Chúa nhiều khi không dễ hiểu; nhưng chúng ta phải tin, vì nếu chúng ta hiểu
được mọi sự quan phòng của Thiên Chúa, chúng ta không còn là người nữa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
02/03/2018 - THỨ SÁU TUẦN 2 MC
Mt 21,33-43.45-46
SINH LỢI CHO NƯỚC CHÚA
“Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà
ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.” (Mt 21,43)
Mời Bạn: Chúa Giê-su thật là một
nhà giáo và là nhà giảng thuyết bậc thầy. Để vạch trần âm mưu tàn độc của giới
chức lãnh đạo Do Thái, vừa mở lối mời gọi họ hối cải, Chúa dùng dụ ngôn với những
nhân vật và sự kiện làm hình ảnh biểu trưng giúp người nghe hiểu và nhận ra
chính mình trong đó. Qua dụ ngôn ông chủ vườn nho và những tá điền hung ác,
Chúa Giê-su thúc bách mỗi người chúng ta tự vấn: Trong vườn nho của Chúa là
Giáo Hội, liệu chúng ta có là những tá điền tốt, hay hơn nữa, là người con hiếu
thảo biết cộng tác chăm sóc xây dựng vườn nho Giáo Hội của Chúa, hay ngược lại,
chúng ta là những tá điền hung ác âm mưu phá hoại, chiếm đoạt vườn nho Chúa và
còn hành hung giết hại những người được Chúa sai đến? Khi nhận ra những tội lỗi
của mình đã bị Chúa vạch trần, chúng ta có thành tâm hoán cải hay tiếp tục cứng
lòng, vô cảm trước lời mời gọi của Chúa? Với cái nhìn đức tin, chúng ta nhận ra
rằng mình là những tông đồ được Chúa sai đi cộng tác và sinh lợi cho Nước Chúa
trong thời đại hôm nay. Chúng ta đã thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng như thế
nào?
Chia sẻ: Bạn có tham gia hoạt động tông đồ nào để xây dựng Giáo Hội
nơi bạn sinh sống, làm việc không? Bạn có sáng kiến gì để nói về Chúa cho những
người mà bạn gặp gỡ hằng ngày không?
Sống Lời Chúa: Không thờ ơ vô cảm đứng
bên lề Giáo Hội, nhưng tham gia vào một đoàn thể tông đồ trong giáo xứ để tích
cực hoạt động xây dựng và phát triển Giáo Hội.
Cầu nguyện: Đọc kinh Sáng Soi.
(5 Phút Lời Chúa)
Sinh hoa lợi (2.3.2018 – Thứ sáu Tuần 2 Mùa Chay)
Chúng ta thuộc về Giáo Hội, thuộc về đoàn dân mới. Chúng ta hãnh diện vì được trao phó vườn nho là Nước Thiên Chúa.
Suy niệm:
Trong Mùa Chay, Giáo Hội
cho chúng ta nghe dụ ngôn những tá điền.
Những tá điền này được
chủ nhà cho canh tác vườn nho của mình,
để đến mùa hái nho họ
giao lại cho ông hoa lợi.
Đây là một vườn nho được
ông chủ quan tâm săn sóc.
Ông đã trồng, đã rào
giậu, khoét bồn đạp nho và xây tháp canh.
Tiếc thay, khi ông chủ
sai các đầy tớ đến để thu hoa lợi
các tá điền chẳng những
không nộp, mà còn hành hạ họ và giết đi (c. 35).
Nhóm đầy tớ thứ hai cũng
chịu chung số phận (c. 36).
Nhưng ông chủ vẫn không
thất vọng trước sự độc ác của các tá điền.
Sau cùng, ông đã sai
chính con trai mình đến với họ.
Đứa con thừa tự cũng
chẳng được nể vì, bị lôi ra khỏi vườn nho và giết đi.
Khi kể dụ ngôn này Đức
Giêsu muốn nói mình chính là người con ấy,
người Con của ông chủ
vườn nho là Thiên Chúa.
Ngài tiên báo về cái chết
sắp đến của mình
bởi tay những tá điền sát
nhân là các nhà lãnh đạo Do thái giáo đương thời.
Cái chết của Đức Giêsu
nằm trong chuỗi những cái chết của các ngôn sứ
là các đầy tớ đã
được Thiên Chúa sai đến với dân Ítraen trong dòng lịch sử.
Tuy nhiên, cái chết ấy
đặc biệt cao quý vì là cái chết của chính Người Con.
Hơn thế nữa, cái chết ấy
không phải là một dấu chấm hết.
Nó là cánh cửa mở ra một
trang mới của lịch sử,
không phải chỉ là lịch sử
của dân tộc Ítraen, mà còn của cả nhân loại.
“Viên đá thợ xây nhà loại
bỏ lại trở nên viên đá đầu góc.
Đó là công trình của
Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta” (c. 42).
Giáo Hội sơ khai thích
dùng trích dẫn trên đây của thánh vịnh 118, 22
để nói về việc Đức Giêsu
bị loại trừ và được tôn vinh (x. Cv 4,11; 1Pr 2,7).
Bị loại bỏ là việc độc ác
của con người,
còn trở nên viên đá góc
là việc làm kỳ diệu của Thiên Chúa.
“Thu hoa lợi”, “nộp hoa
lợi”, “sinh hoa lợi” (cc. 34, 41, 43).
Hoa lợi là điều mà ông
chủ nhắm tới khi ông đầu tư cho vườn nho.
Ông đã không thu được hoa
lợi gì từ những tá điền độc ác,
bởi đó ông đã lấy vườn
nho lại, cho người khác làm để lấy hoa lợi.
Vườn nho bây giờ được
hiểu là Nước Thiên Chúa.
Nước này không còn nằm
trong tay giới lãnh đạo dân Do thái nữa,
nhưng được trao cho một
dân biết sinh hoa lợi (c. 43).
Dân mới ấy chính là Giáo
Hội phổ quát,
trong đó gồm cả dân ngoại
và những người Do thái tin Đức Giêsu.
Chúng ta thuộc về Giáo
Hội, thuộc về đoàn dân mới.
Chúng ta hãnh diện vì
được trao phó vườn nho là Nước Thiên Chúa,
và lo lắng trước trách
nhiệm phải sinh hoa lợi cho xứng ở đời này.
Làm thế nào để Giáo Hội
nộp hoa lợi đúng mùa cho Chủ?
Làm thế nào để chúng ta
không rơi vào tội của các tá điền đi trước?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con thường thấy mình
không có thì giờ,
nhưng đồng thời cũng thấy
mình
lãng phí bao thời gian
quý báu.
Nhiều khi con tự hỏi
mình thực sự làm việc bao
nhiêu giờ mỗi ngày.
Xin cho con biết quý trọng từng giây phút
đang trôi qua mà con
không sao giữ lại được.
Chúa đã trao cho con nén
bạc thời gian,
để con sinh lợi tối đa
theo ý Chúa.
Xin cho con luôn làm việc
như Chúa :
hăng say, tận tụy và vui
tươi,
vâng phục, có phương pháp
và đầy sáng tạo.
Vì quá khứ thì đã qua,
và tương lai thì chưa
đến,
nên xin dạy con biết trân
trọng giây phút hiện tại.
Xin cho con thấy Chúa
lúc này đang ở đây bên
con,
và đang mời gọi con đáp
lại tiếng của Ngài
bằng những hành động cụ
thể.
Con xin hiến dâng Chúa giây phút này
như một hy lễ,
với tất cả những bất ngờ,
đớn đau, thách đố.
Ước gì con dám sống hết mình giây phút hiện tại
để hiện tại đưa con vào
vinh cửu của Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2 THÁNG BA
Thiên Chúa Gọi Đích
Danh Chúng Ta
Cũng như Mô-sê được gọi
trong khi ông đang chăn giữ đoàn vật trong hoang địa, Thiên Chúa gọi chúng ta
trong hoang địa. Ngài gọi đích danh chúng ta, như Ngài đã gọi Mô-sê: “Mô-sê!
Mô-sê!” (Xh 3,4).
Thiên Chúa truyền lệnh
cho chúng ta cũng như Ngài đã truyền lệnh cho Mô-sê: “Hãy cởi giày ra khỏi chân
ngươi, vì chỗ ngươi đang đứng là nơi thánh” (Xh 3,5).
Hãy cởi bỏ sự cứng cỏi
ra khỏi lòng bạn! Hãy nhổ rễ sự kiêu căng ra khỏi tâm trí và ý chí bạn. Thời
gian Mùa Chay là một thời gian thánh của Giáo Hội. Đó là một thời gian đầy sức
mạnh. Đó là một thời gian mà Thiên Chúa hiện diện với chúng ta một cách đặc biệt.
Mùa Chay truyền lệnh
cho con tim và lương tri chúng ta quay về với Thiên Chúa – Đấng đã tỏ hiện cho
Mô-sê trong hoang địa. Ngài là Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của I-sa-ác,
Thiên Chúa của Gia-cóp. Ngài là Thiên Chúa của uy phong khôn sánh, và cũng là Vị
Thiên Chúa tìm kiếm con người để thiết lập một giao ước với con người.
Hãy lưu ý điều này:
Thiên Chúa đã tự biểu lộ chính Ngài trong hình thức một bụi gai bốc cháy mà
không bị thiêu rụi (Xh 3,2). Vị Thiên Chúa tình yêu toàn năng tự tỏ hiện chính
Ngài trước mắt của Mô-sê trong hình thức của một bụi gai bốc cháy.
Đấy là Thiên Chúa, là
Đấng siêu việt. Người ta không thể nhìn thấy Ngài bằng mắt trần khi còn đang sống
trên mặt đất này. Mô-sê giấu mặt đi, bởi vì ông sợ không dám nhìn Thiên Chúa
(Xh 3,6). Rồi, ông nghe tiếng Thiên Chúa phán: “Đừng bước tới gần thêm!” (Xh
3,5). Mô-sê vừa sợ hãi vừa bị hấp lực bởi Đấng đang phán bảo ông từ trong bụi
gai. Sự hiện diện của Thiên Chúa bao trùm lấy ông. Ông chìm đắm trong sự thánh
thiện của Thiên Chúa và được biến đổi một cách thâm sâu bởi cuộc gặp gỡ này.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 02/3
St 37,
3-4.12-13a.17b-28; Mt 21, 33-43.45-46.
LỜI SUY NIỆM: “Có gia chủ
kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông
khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi
xa.”
Trong đời sống của
người Kitô hữu luôn phải biết và nhận ra ân huệ của Thiên Chúa ban cho một cách
chu đáo không thiếu một phương tiện nào để bảo vệ và săn sóc cho thân xác và
linh hồn của mình, cũng như làm phát triển Nước Trời tại trần gian nơi mình
sinh hoạt.
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con đang sống trong vườn nho của Chúa, và có bổn phận phải chăm sóc để đem lại hoa
lợi cho Chúa, giúp chúng con không phải bị Chúa kiển trách, như đã khiển trách
các thượng tế và người Pharisêu: “Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không
cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho nước ấy sinh hoa lợi.”
Mạnh Phương
02 Tháng Ba
Bàn Thờ Cho Người Nô Lệ
Du khách đến viếng
thăm nước Tanzania bên châu Phi không thể không dừng chân trước Nhà Thờ chính
tòa Anh Giáo tại Zanzibar.
Bước vào nhà thờ,
người ta có thể đọc ngay lời chào đón được viết trên tường như sau: "Bạn
đang ở trong nhà thờ chính tòa của Ðức Kitô. Nơi đây đã từng là chợ buôn người
nô lệ".
Ngôi thánh đường
này đã được xây ngay trên chính khu đất mà ngày xưa người da trắng đã tập trung
không biết bao nhiêu người Phi Châu để buôn bán đổi chác như những con thú. Ðặc
biệt nhất là bàn thờ của ngôi thánh đường: đây là nơi mà trước khi được bán,
người nô lệ phải chịu đánh đòn. Sở dĩ người ta phải dùng roi để quất vào người
nô lệ là để xem người ấy còn khỏe mạnh không.
Cột trụ ở ngay lối
vào nhà thờ là một cây thánh giá gỗ có mang tên của nhà giải phóng Livingstone,
một nhà thám hiểm người Anh, đã hô hào chống lại cuộc buôn bán vô nhân đạo này.
Cây thánh giá mang tên ông đã được chạm trổ từ gốc cây nơi ông thường đứng để
hô hào cuộc chiến bãi bỏ việc buôn bán người nô lệ.
Mãi đến ngày 06
tháng 6 năm 1873, việc buôn bán người nô lệ mới chính thức bị cấm chỉ bằng một
đạo luật. Kể từ đó, phẩm giá đích thực của người da đen mới được nhìn nhận.
Cũng như một đan viện
dòng kín đã được dựng lên ngay bên cạnh trại tập trung Auschwitz bên Ba Lan để
âm thầm nhắc nhở về những độc ác dã man mà con người đã có thể làm cho người
khác, thì nhà thờ chính tòa Anh Giáo tại Zanzibar cũng là một nhắc nhở về một
quá khứ vô cùng đau thương và đen tối của cả nhân loại, khi con người chỉ xem
những giống người khác như thú vật để đổi chác. Nhưng một tưởng niệm không chỉ
dừng lại ở khía cạnh kết án, nó còn là một mời gọi để cam kết sống đích thực
hơn. Ðối lại với chà đạp dã man phải là sự tôn trọng yêu thương mà con người phải
có đối với tha nhân.
Cuộc sống của người
Kitô chúng ta được xây dựng trên một tưởng niệm vô cùng cao cả: đó là cái chết
của Ðức Kitô được thực hiện trong Thánh Lễ. Thánh lễ vừa là một nhắc nhở về cái
chết vô cùng dã man mà Ðức Kitô đã trải qua, vừa là một tưởng niệm về Tình Yêu
vô bờ của Thiên Chúa đối với con người, vừa là một mời gọi sống yêu thương, yêu
thương đến nỗi có thể chết thay cho người khác... Chúng ta không thể tưởng niệm
cái chết của Chúa Giêsu mà vẫn tiếp tục cưu mang hận thù, mà vẫn nuôi dưỡng sự
khinh rẻ đối với tha nhân.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu
21:33-43, 45-46
Thứ Sáu 2 Tháng Ba,
2018
Thứ Sáu Tuần II Mùa
Chay
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa, chúng con
không muốn chết;
Chúng con muốn sống.
Chúng con muốn được hạnh
phúc
Mà không phải trả giá.
Chúng con thuộc về thời
đại chúng con,
Khi hy sinh và đau khổ
là lỗi thời.
Lạy Chúa, xin Chúa hãy
làm cho đời sống xứng đáng với nỗi đau đớn để được sống.
Xin hãy ban cho chúng
con sự nhận thức tự ngàn xưa,
Rằng đời sống có nghĩa
là được sinh ra
Không biết bao nhiều lần
trong đau đớn,
Để cho nó có thể lần nữa
trở thành
Cuộc hành trình hy vọng
tiến về Chúa,
Cùng với Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm – Mátthêu 21:33-43, 45-46
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: “Các ông hãy nghe dụ ngôn
này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm
ép rượu và xây tháp canh; đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa.
Đến mùa nho, ông sai đầy
tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các
đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác.
Chủ lại sai một số đầy
tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy.
Sau cùng, chủ sai
chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình.
Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: ‘Đứa con thừa tự
kia rồi: Nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó’. Rồi
họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết.
Vậy khi chủ về, ông sẽ
xử trí với bọn họ thế nào?” Các ông trả lời: “Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó và
sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi”.
Chúa Giêsu phán: “Các
ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh sao: ‘Chính viên đá bọn thợ loại ra,
đã trở nên viên đá góc; đó là, việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng
ta?’ Bởi vậy, Ta bảo các ông: “Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho
dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái”.
Các thượng tế và Kỳ Lão
nghe dụ ngôn đó, thì hiểu Người ám chỉ về mình. Họ liền tìm cách bắt Người,
nhưng lại sợ dân chúng, vì thiên hạ đều tôn Người là Tiên Tri.
3. Suy Niệm
– Bài Tin Mừng hôm nay là một phần của toàn bộ câu
chuyện rộng lớn và bao quát hơn bao gồm trong đoạn Tin Mừng theo Mátthêu
21:23-40. Các thượng tế và Kỳ Lão đã hỏi Chúa Giêsu rằng Người đã lấy quyền nào
mà làm các việc ấy (Mt 21:23). Họ tự coi mình là những người bảo hộ tất cả mọi
việc và họ không muốn bất cứ ai làm việc gì mà không có sự cho phép của họ. Câu
trả lời của Chúa Giêsu được chia thành ba phần: 1) Lần lượt, Chúa hỏi họ một
câu hỏi bởi vì Người muốn biết câu trả lời của họ xem ông Gioan Tẩy Giả đã đến
từ trời hay từ thế gian (Mt 21:24-27). 2) Sau đó, Người nói cho họ nghe dụ ngôn
hai người con trai (Mt 21:28-32). 3) Rồi Người lại kể cho họ dụ ngôn vườn nho
(Mt 21:33-46) là bài Tin Mừng hôm nay.
– Mt 21:33-40: Dụ ngôn vườn nho. Chúa Giêsu bắt đầu
như sau: “Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: Có ông chủ nhà kia trồng được một
vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh”. Dụ ngôn
là một bản tóm tắt tuyệt đẹp của lịch sử dân tộc Israel, được trích từ sách
tiên tri Isaia (Is 5:1-7). Chính Chúa Giêsu nói với các thượng tế và kỳ lão (Mt
21:23) và với người Biệt Phái (Mt 21:45) và Chúa trả lời cho câu hỏi của họ về
nguồn gốc quyền bính của mình (Mt 21:23). Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu làm sáng
tỏ một vài điều: (a) Chúa mặc khải nguồn gốc quyền bính của mình: Người là Con
Thiên Chúa, người thừa kế. (b) Người lên án việc lạm dụng quyền lực của các kẻ
tá tiền, đó là các thượng tế và kỳ lão là những kẻ đã không màng đến và đã
không chăm sóc cho Dân Riêng của Chúa. (c) Người bênh vực quyền bính của các
tiên tri được Thiên Chúa sai đến, nhưng đã bị các thượng tế và kỳ lão giết đi.
(d) Người lột mặt nạ quyền bính mà họ lợi dụng tôn giáo và hãm hại Con Thiên
Chúa, bởi vì họ không muốn mất đi nguồn lợi tức mà họ đã tích lũy cho riêng họ,
qua suốt nhiều thế kỷ.
– Mt 21:41: Bản án mà họ trao cho chính họ. Vào cuối
dụ ngôn, Chúa Giêsu hỏi họ: “Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào?”
Họ không biết rằng bài dụ ngôn đang nói về chính họ. Đây là lý do, với câu trả
lời mà họ đưa ra, họ quyết định lên án chính họ: “Các thượng tế và kỳ lão trả lời:
‘Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp
phần hoa lợi’. Nhiều lần, Chúa Giêsu đã sử dụng cùng một phương thức này. Chúa
khiến cho người ta nói thật về mình, mà không biết rằng người ấy đang lên án
chính mình. Ví dụ, trong trường hợp người Biệt Phái lên án người phụ nữ trẻ vì
coi chị ta là phường tội lỗi (Lc 7:42-43) và trong trường hợp của dụ ngôn hai
người con (Mt 21:28-32).
– Mt 21:42-46: Bản án họ đưa ra đã được khẳng định bởi hành
vi của họ. Từ việc làm sáng tỏ được đưa ra bởi Chúa Giêsu, các thượng tế, kỳ
lão và người Biệt Phái hiểu rằng bài dụ ngôn nói về họ, nhưng họ không thay đổi.
Trái lại là đằng khác! Họ tiếp tục kế hoạch của họ để giết Chúa Giêsu. Họ sẽ loại
bỏ “tảng đá góc tường”. Nhưng họ không có đủ can đảm để làm điều đó một cách
công khai, vì họ sợ phản ứng của dân chúng.
– Các nhóm khác nhau nắm giữ quyền lực trong thời Chúa
Giêsu. Trong bài Tin Mừng hôm nay có hai nhóm xuất hiện là những kẻ có quyền thế,
tại thời điểm ấy: các thượng tế, kỳ lão và những người Biệt Phái. Do đó, đây là
một ít dữ kiện ngắn gọn về quyền lực mà mỗi nhóm này và các nhóm khác đã có được:
a) Các thày tư tế: Họ
là những người chịu trách nhiệm thờ phượng trong Đền Thờ. Người ta đánh thuế thập
phân cho Đền Thờ và các loại thuế và dịch vụ khác để trả cho những lời khấn hứa.
Thày Thượng Tế chiếm một vị trí rất quan trọng trong đời sống của dân tộc, đặc
biệt là sau thời kỳ lưu đày. Ông ta được chọn và bổ nhiệm từ trong số ba hay bốn
gia đình quý tộc là những kẻ sở hữu nhiều quyền lực và của cải hơn.
b) Các kỳ lão hoặc Thượng
Tế của Dân: Họ là những người lãnh đạo địa phương ở các làng khác nhau trong
thành. Nguồn gốc của họ đến từ những tộc trưởng của các chi tộc cổ xưa.
c) Những người Sađốc:
Họ là những người quý tộc ưu tú của xã hội. Nhiều người trong bọn họ là các
thương gia giàu có hay các địa chủ. Dưới quan điểm tôn giáo, họ là những người
bảo thủ. Họ không chấp nhận những thay đổi được hỗ trợ bởi người Biệt Phái; ví
dụ, niềm tin vào sự sống lại và sự hiệu hữu của các thiên thần.
d) Người Biệt Phái: Biệt
Phái có nghĩa là tách rời ra. Họ cố gắng trong một cách mà nhờ vào việc tuân giữ
hoàn hảo Luật Tinh Khiết, người ta sẽ thành công trong việc trở nên tinh tuyền,
sống tách rời và thánh thiện như Lề Luật và Truyền Thống đòi hỏi! Do việc làm
gương bằng đời sống của họ theo các quy luật của thời ấy, thẩm quyền đạo đức của
họ đã được phát triển rộng rãi đến các làng quê của vùng Galilêa.
e) Kinh Sư hoặc Luật
Sĩ: Họ là những người phụ trách việc giảng dạy. Họ dành cả cuộc đời mình để
nghiên cứu về Lề Luật Thiên Chúa và dạy cho dân chúng phải làm gì để tuân giữ tất
cả các Lề Luật Thiên Chúa. Không phải tất cả các Kinh Sư thuộc cùng một nhóm.
Có một số người đã liên kết với người Biệt Phái, những người khác thì liên kết
với nhóm Sađốc.
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Có khi nào bạn cảm thấy rằng bạn đã bị kiểm soát, ở
nhà, nơi làm việc, trong Giáo Hội, một cách thái quá không? Bạn đã phản ứng ra
sao? Nó có giống như phản ứng của Chúa Giêsu không?
– Nếu Chúa Giêsu trở lại ngày hôm nay và cho chúng ta một dụ
ngôn tương tự, thì chúng ta sẽ phản ứng ra sao?
5. Lời nguyện kết
Như trời xanh trổi cao
hơn mặt đất,
Tình Chúa thương kẻ thờ
Người cũng trổi cao.
Như đông đoài cách xa
nhau ngàn dặm,
Tội ta đã phạm, Chúa
cũng ném thật xa ta.
(Tv 103:11-12)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét