10/03/2018
Thứ bảy tuần 3 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Hs 6, 1b-6
"Ta muốn tình
yêu, chớ không muốn hy lễ".
Trích sách Tiên tri
Hôsê.
Ðây Chúa phán: Trong cảnh
khốn khổ, từ ban mai, họ chỗi dậy chạy tìm kiếm Ta. "Hãy đến, và chúng ta
quay trở về với Chúa, vì Chúa bắt chúng ta, rồi sẽ tha chúng ta; Chúa đánh
chúng ta, rồi sẽ lại chữa chúng ta. Sau hai ngày Người cho chúng ta sống lại, đến
ngày thứ ba, Người đỡ chúng ta đứng lên, và chúng ta sẽ sống trước mặt Người.
Chúng ta hãy nhận biết Chúa và hãy ra sức nhận biết Chúa. Người sẵn sàng xuất
hiện như vừng đông, và sẽ đến cùng chúng ta như mưa thuận và như mưa xuân trên
mặt đất".
Hỡi Ephraim, Ta sẽ làm
gì cho ngươi? Hỡi Giuđa, Ta sẽ làm gì cho ngươi? Tình thương các ngươi như đám
mây ban sáng, như sương sớm tan đi. Vì thế, Ta dùng các tiên tri nghiêm trị chúng,
và Ta dùng lời từ miệng Ta phán ra mà giết chúng. Án phạt các ngươi bừng lên
như ánh sáng. Vì chưng, Ta muốn tình yêu, chớ không muốn hy lễ. Ta muốn sự hiểu
biết Thiên Chúa hơn là của lễ toàn thiêu.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 50, 3-4.
18-19. 20-21ab
Ðáp: Ta muốn tình yêu, chớ không muốn hy lễ (Hs 6, 6).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi.
Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. - Ðáp.
2) Bởi vì Chúa chẳng
ưa gì sinh lễ, nếu con dâng lễ toàn thiêu Chúa sẽ không ưng. Của lễ con dâng, lạy
Chúa, là tâm hồn tan nát, lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát, khiêm cung.
- Ðáp.
3) Lạy Chúa, xin thịnh
tình với Sion theo lòng nhân hậu, hầu xây lại thành trì của Giêrusalem. Bấy giờ
Chúa con sẽ nhận những lễ vật chính đáng, những hy sinh với lễ toàn thiêu. -
Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Ga 8, 12b
Chúa phán: "Ta là
sự sáng thế gian, ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống".
Phúc Âm: Lc 18, 9-14
"Người thu thuế
ra về được khỏi tội".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói
dụ ngôn sau đây với những người hay tự hào mình là người công chính và hay
khinh bỉ kẻ khác: "Có hai người lên đền thờ cầu nguyện, một người biệt
phái, một người thu thuế. Người biệt phái đứng thẳng, cầu nguyện rằng: "Lạy
Chúa, tôi cảm tạ Chúa vì tôi không như các người khác: tham lam, bất công, ngoại
tình, hay là như tên thu thuế kia; tôi ăn chay mỗi tuần hai lần, và dâng một phần
mười tất cả các hoa lợi của tôi". Người thu thuế đứng xa xa, không dám ngước
mắt lên trời, đấm ngực mà nguyện rằng: "Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ
có tội". Ta bảo các ngươi: người này ra về được khỏi tội, còn người kia
thì không. Vì tất cả những ai tự nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống; và ai hạ mình
xuống, sẽ được nâng lên".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Người Thu Thuế
Ra Về Ðược Khỏi Tội
Tác giả tập sách nổi
tiếng có tựa đề: "Nơi Thiên Chúa khóc". Do kinh nghiệm sống đức tin của
một cộng đồng Kitô hữu bị bách hại tại Ðông Âu trước đây, kể lại kinh nghiệm cảm
động nhất của mình trong việc cầu nguyện như sau:
Tôi cùng với một số
người Ðức bị đưa đi đày xa quê hương từ giữa thế chiến thứ hai. Tất cả đều là
người Công giáo và cùng lao động tại một nông trường. Nơi ấy không có nhà thờ
cũng chẳng có linh mục, nhưng chúng tôi được tụ họp mỗi chiều Chúa Nhật tại một
nghĩa địa cũ để cầu nguyện chung với nhau. Khi biết cách đó 1,000 km có linh mục,
anh chị em Kitô bèn quyết định hàng tháng góp chung nhau ít tiền để mua vé xe
cho một bà già đi về nơi ấy, để đem Mình Thánh đến cho cộng đoàn. Thế rồi, từ
đó mỗi buổi chiều Chúa Nhật, cộng đoàn gặp nhau trong nghĩa địa với tâm hồn hân
hoan vui sướng, vì biết rằng có Chúa Giêsu Thánh Thể hiện diện với mình. Chúng
tôi sốt sắng cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa. Những ai yếu liệt đều được trao
cho của ăn đàng quí giá trước khi qua đời. Nhờ vậy, trong suốt mấy chục năm trời,
cộng đoàn Kitô hữu chúng tôi vẫn sống niềm tin kiên vững, đùm bọc lẫn nhau
trong tình yêu thương bác ái huynh đệ.
Tác giả của tập sách
nói trên được sang sống bên thế giới tự do và cho biết chính mình là người điều
khiển cộng đoàn Kitô hữu vào mỗi buổi chiều Chúa Nhật tại nghĩa địa như đã kể
trong tập sách. Sống trong xã hội tự do, nhưng tâm hồn tác giả lúc nào cũng hướng
về cộng đoàn huynh đệ vây quanh Chúa Giêsu Thánh Thể để cầu nguyện và nâng đỡ
nhau.
Anh chị em thân mến!
Lời cầu nguyện thật
lúc nào cũng là lời cầu nguyện của tình yêu thương và tha thứ, lời cầu nguyện
liên kết mọi người với nhau, lời cầu nguyện của sự xây dựng cộng đoàn. Thật là
khác với những lời cầu nguyện của những người Pharisiêu như được mô tả trong
bài Tin Mừng hôm nay.
Qua đoạn Tin Mừng hôm
nay, chúng ta liền nhớ đến những lời nhắn nhủ sau đây của Ðức cố Hồng Y
Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận trong tập sách "Ðường Hy Vọng":
Dù con có tử đạo, nộp
mình chịu thiêu, dù con có làm tông đồ, giảng dạy các thứ tiếng của nhân loại
và thiên thần, dù con có hoạt động từ thiện, đem hết cả tài sản phân phát cho
người nghèo khó mà con không có lòng mến thì cũng như không. Việc con làm không
quan hệ, cách con làm mới quan hệ.
Người biệt phái cầu
nguyện đứng thẳng, chi tiết này nói lên tinh thần tự kiêu, ỉ lại trước nhan
Thiên Chúa, và nội dung lời cầu nguyện của ông chỉ là những lời khoe khoang với
Chúa và gây chia rẽ: "Con không phải như người thu thuế, tôi lỗi kia, con
không giống như những kẻ khác: tham lam, bất công, ngoại tình..." Ðó là những
lời kết tội anh em, lỗi đức ái, không có chút gì tích cực xây dựng cộng đoàn và
tôn vinh lòng nhân từ của Thiên Chúa. Ngược lại, người thu thuế đã ý thức được
thân phận tội lỗi của mình, nên khiêm tốn cúi mình xin Chúa thương xót, hướng dẫn
mình trở về với tình thương của Chúa, trở về với anh em mà mình đã xúc phạm.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô
Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã nhắn nhủ
chúng ta về việc cầu nguyện như sau: Khi hai hay ba người hiệp nhau cầu nguyện
thì có Chúa ở giữa họ. Lời Chúa Giêsu đã được ứng nghiệm, đặc biệt nơi nhiều cộng
đoàn cầu nguyện. Họ sống xa linh mục từng ngàn cây số mà vẫn hướng dẫn nhau cầu
nguyện cách kiên trì giữa những gian nan thử thách và cô đơn. Dầu miệng con
không nói ra, Chúa đã hiểu thấu lòng con. Con hãy noi gương người đàn bà bị
băng huyết động đến gấu áo Chúa được nhận lời ngay. Con tội lỗi không dám ra
trước mắt Chúa, nhưng lời Hội Thánh khiến con vững tâm: "Nhờ Ðức Kitô,
Chúa chúng con".
Vậy, tất cả sự thương
khó của Chúa Giêsu và công nghiệp của Ðức Mẹ và các thánh không đủ để bao bọc lời
cầu nguyện nhỏ bé của con sao? Trong cuộc đời Chúa Giêsu, hình như Chúa yêu
thương cách riêng những kẻ khiêm nhượng và Ngài quên hết tội lỗi của họ, không
bao giờ nhắc lại: "Phêrô, Madalena, Simon phong cùi, Giakêu... Chúa đã tự
đến nhà họ và đành chịu tiếng làm bạn với quân thu thuế và người tội lỗi".
Quyền năng nơi Thiên
Chúa phục vụ qua lòng nhân từ của Ngài. Quyền năng của một người Cha nhân từ đủ
sức thanh tẩy và đổi mới cuộc đời tội lỗi, nếu chúng ta khiêm tốn để cho ơn
Chúa được tự do tác động.
Lạy Chúa, như người
thu thuế kia, con thành tâm kêu xin Chúa, xin Chúa thương xót con, hãy tha thứ
mọi tội lỗi con và dẫn đưa con về với tình yêu: Yêu Chúa và yêu anh em như Chúa
đã yêu. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần III MC
Bài đọc: Hos
5:15c-6:6; Lk 18:9-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải biết
Thiên Chúa và biết mình
Để dễ sống hòa hợp với
người khác, chúng ta cần biết họ là ai và mình là ai, tương quan của chúng ta với
họ, những điểm tương đồng và dị biệt giữa chúng ta với họ, những gì họ thích,
không thích… Tương tự như vậy khi chúng ta đến với Thiên Chúa, chúng ta cần phải
biết Thiên Chúa là ai và mình là ai, điều khác biệt giữa Thiên Chúa và mình; những
gì Ngài thích hay không thích. Có như vậy, mối liên hệ hai bên mới tốt đẹp,
tránh những gì làm phiền lòng nhau, và gặt hái được những kết quả mong muốn.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong việc con người sống mối liên hệ với Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I,
con người tưởng có thể qua mặt Thiên Chúa bằng lối sống hời hợt bên ngòai như
dâng các lễ vật hy sinh để đền bù tội lỗi, rồi sau đó cứ tha hồ phạm tội. Con
người có biết đâu Thiên Chúa thấu suốt tâm can, Ngài đâu cần những lễ vật vì mọi
sự trong trời đất thuộc quyền của Ngài. Điều Thiên Chúa muốn, Ngài tỏ cho con
người biết rõ ràng: “Ta muốn tình yêu chứ không cần hy lễ, thích được các ngươi
nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu.” Trong Phúc Âm, hai người lên Đền Thờ
cầu nguyện, một người Biệt-phái và một người thu thuế. Người Biệt-phái tưởng
Thiên Chúa không có trí nhớ, nên ông nhắc lại cho Ngài nhớ những việc ông đã
làm; tưởng Thiên Chúa không đủ khôn ngoan nên ông giúp Chúa bằng cách so sánh
giữa cuộc sống của ông với của người thu thuế. Còn người thu thuế biết Thiên
Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự nên chỉ biết đấm ngực ăn năn: “Lạy Thiên Chúa,
xin thương xót con là kẻ tội lỗi.” Hậu quả được Chúa Giêsu tuyên bố: “người thu
thuế, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người Biệt-phái
thì không.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa muốn tình yêu và được con người nhận biết.
1.1/ Lợi ích của hình phạt:
Hình phạt không cần thiết cho những người
con luôn biết nghe lời cha mẹ; nhưng kinh nghiệm thực tế cho thấy, con cái
không luôn biết vâng lời cha mẹ vì ham chơi, nên phải có hình phạt để sửa dạy.
Hình phạt được ví như thuốc thang cho người bệnh, tuy đắng khi vào miệng, nhưng
sẽ mang lại sức khỏe cho họ. Trường hợp của dân tộc Israel cũng thế, Thiên Chúa
dạy dỗ họ nhiều điều; nhưng họ không chịu nghe và tuân giữ; nên như một người
Cha, Thiên Chúa phải sửa phạt bằng cách cho họ chịu đau khổ, để giúp họ trở nên
tốt hơn.
(1) Sửa phạt rồi lại
xót thương: Sửa phạt con cái là vì thương, chứ không phải vì ghét bỏ, như lời tục
ngữ Việt-nam: “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi.” Làm cha mẹ mà
không chịu giáo dục con cái là đẩy chúng tới cõi chết. Con cái buồn sầu và tức
giận khi bị sửa phạt, nhưng sau khi hồi tâm suy nghĩ, chúng sẽ nhận ra lỗi lầm
của chúng và nhận ra tình thương của cha mẹ. Israel cũng thế, họ nhận ra tội của
họ và tình thương Thiên Chúa trong Thời Lưu Đày và khuyến khích nhau: “Nào
chúng ta hãy trở về cùng Đức Chúa. Người đã xé nát thân chúng ta, nhưng rồi lại
chữa lành. Người đã đánh đập chúng ta, nhưng rồi lại băng bó vết thương.”
(2) Làm cho chết rồi lại
làm cho sống: “Sau hai ngày, Người sẽ hoàn lại cho chúng ta sự sống; ngày thứ
ba, sẽ cho chúng ta trỗi dậy, và chúng ta sẽ được sống trước nhan Người.” Chủ đề
được lãnh nhận ơn cứu độ trong ngày thứ ba xảy ra thường xuyên trong Cựu Ước
(x/c Gen 42:18, Exo 19:10-11, Jos 3:2, Hos 6:2, Jon 2:1, Ezr 8:15, Est 5:1, Luk
13:32). Chúa Jesus xác tín niềm tin này bằng cách sống lại vinh hiển từ cõi chết
trong ngày thứ ba.
1.2/ Hai điều căn bản
Thiên Chúa muốn nơi con người:
(1) Phải ra sức học biết
Thiên Chúa: Con người thường biếu quà cáp quí giá cho cha mẹ, vì họ nghĩ cha mẹ
sẽ hài lòng vì những quà tặng này. Nhưng điều cha mẹ hài lòng hơn là con cái phải
biết giữ đạo, yêu thương cha mẹ, và ăn ở hòa thuận với mọi người. Tiên tri
Hosea dạy: “Chúng ta phải biết Đức Chúa, phải ra sức nhận biết Người; như hừng
đông mỗi ngày xuất hiện,
chắc chắn thế nào Người cũng đến. Người sẽ đến với chúng ta như mưa rào, như mưa xuân tưới gội đất đai." Phải học biết Thiên Chúa thì con người mới biết Thiên Chúa muốn gì, trước khi con người có thể làm đẹp lòng Ngài. Không học biết về Thiên Chúa, con người không thể làm đẹp lòng Ngài. Chính Thiên Chúa xác nhận: “Ta thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu.”
chắc chắn thế nào Người cũng đến. Người sẽ đến với chúng ta như mưa rào, như mưa xuân tưới gội đất đai." Phải học biết Thiên Chúa thì con người mới biết Thiên Chúa muốn gì, trước khi con người có thể làm đẹp lòng Ngài. Không học biết về Thiên Chúa, con người không thể làm đẹp lòng Ngài. Chính Thiên Chúa xác nhận: “Ta thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu.”
(2) Phải hết sức yêu mến
Người: Thiên Chúa yêu mến con người, đó là lý do duy nhất Ngài dựng nên, dạy dỗ,
và chuẩn bị mọi sự cho con người. Một điều duy nhất con người có thể trả ơn
Thiên Chúa là yêu mến và vâng nghe những gì Ngài dạy. Không một thứ quà cáp nào
thay thế được tình yêu mà Thiên Chúa mong muốn nơi con người: “Vì Ta muốn tình
yêu chứ không cần hy lễ.”
2/ Phúc Âm: Hai thái độ khi cầu nguyện
Cầu nguyện là nói chuyện
với Thiên Chúa. Con người cần biết Thiên Chúa là ai và những gì Thiên Chúa
thích; đồng thời con người cũng cần biết mình là ai và những gì mình ao ước. Vì
thế, cần chuẩn bị tâm hồn và có thái độ xứng đáng trước khi cầu nguyện. Để dẫn
chứng thái độ thích đáng khi cầu nguyện, Đức Giêsu kể dụ ngôn sau đây với một số
người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác:
(1) Thái độ của người
Pharisee: Người Pharisee đứng thẳng, nguyện thầm rằng: "Lạy Thiên Chúa,
xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình,
hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một
phần mười thu nhập của con.” Có nhiều điều sai trong cách cầu nguyện này: Hành
vi bên ngòai biểu lộ tâm hồn bên trong. Cách đứng thẳng biểu lộ ông cho mình là
công chính; và nếu ông đã công chính, ông đâu cần đến Thiên Chúa. Lời nói của
ông cũng xác tín điều này, ông so sánh mình với những lọai người tội lỗi, và nhận
thấy ông quá tốt lành.
(2) Thái độ của người
thu thuế: Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên
trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin thương xót
con là kẻ tội lỗi.” Ông nhận ra Thiên Chúa là ai và ông là ai. Hành động và lời
nói của ông chứng tỏ ông là người tội lỗi và đang cần tới lòng thương xót của
Thiên Chúa. Ông biết ông không cần phải nói nhiều vì Thiên Chúa đã thông suốt cả.
(3) Hậu quả của cuộc cầu
nguyện là mục đích mà cả hai người cùng nhắm tới: Chúa Giêsu tuyên bố: “Tôi nói
cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công
chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn
ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên." Người thu thuế đạt được mục đích, người
Biệt-phái đã không đạt được đích, lại còn lãnh thêm tội vào mình.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần cố gắng
học biết về Thiên Chúa để có thể sống đúng đắn mối liên hệ với Ngài; đồng thời
sự hiểu biết sẽ giúp chúng ta nhận ra những gì Ngài đã làm cho chúng ta, và sẽ
giúp chúng ta yêu Ngài hơn.
- Thiên Chúa sửa phạt
vì yêu thương. Chúng ta cần vượt qua tính tự ái và kiêu ngạo để nhận ra tội lỗi
đã xúc phạm, và ăn năn trở lại cùng Ngài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
10/03/2018 - THỨ BẢY TUẦN 3 MC
Lc 18,9-14
HẠ MÌNH XUỐNG ĐỂ VƯƠN LÊN
“Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình sẽ được tôn
lên.” (Lc 18,14)
Suy niệm: Sau Đệ Nhị Thế Chiến, nước
Nhật điêu tàn, kinh tế kiệt quệ, tài lực vật lực khánh kiệt. Người ta tự hỏi,
do đâu mà nước Nhật được phồn thịnh như hôm nay. Một trong những lý do chính,
đó là người Nhật dám nhìn nhận và nói với nhau về thảm trạng của đất nước mình.
Mối nhục do thua kém bè bạn đã kích thích lòng yêu nước của người Nhật và giúp
họ vươn lên. Tương tự, việc nhìn nhận thực trạng tâm hồn của mình rất quan trọng
trong đời sống thiêng liêng và mùa Chay là cơ hội tốt để chúng ta làm việc đó.
Để nhìn nhận và hoán cải tâm hồn, Chúa Giê-su khuyên nhủ chúng ta tạo mối liên
kết với Thiên Chúa qua việc ăn chay kín đáo, mở rộng tâm hồn đón nhận sự công
chính bên trong. Chính Thiên Chúa, Đấng tác động âm thầm, sẽ đổi mới tâm hồn
tín hữu và làm cho nó vươn cao.
Mời Bạn: Tận dụng những ngày chay
thánh để làm sống lại mối thân tình với Thiên Chúa và sẵn sàng trở nên chứng
nhân tình yêu.
Chia sẻ: Chúa muốn chúng ta làm gì khi khuyên nhủ “hạ mình” xuống?
Sống Lời Chúa: Tìm dịp
tham dự một buổi tĩnh tâm và quyết tâm sống lại tình thân với Chúa và anh em.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin dạy con biết tìm ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, biết sống đậm nét Tin Mừng
trong mỗi lời nói và hành vi của con. Con tin rằng, Chúa luôn ở cùng con để đỡ
nâng con trong mỗi bước đường đời, nhưng không phải để chìu theo ý con, mà là dẫn
đưa con theo ý Chúa. Xin cho con biết từ bỏ ý riêng của con, xin cất đi trái
tim cứng cỏi của con và ban cho con một tâm hồn biết thống hối khi lỗi phạm,
thêm lòng mến khi được thứ tha.
(5 Phút Lời Chúa)
Tự hào và khinh người (10.3.2018 – Thứ bảy Tuần 3 Mùa Chay)
Nên thánh không phải là chuyện “tôi làm”
mà là chuyện để Thiên Chúa tự do làm nơi đời tôi.
Suy niệm:
Tự hào về sự đạo đức của mình và khinh người khác,
Đó chẳng phải chuyện của các ông Pharisêu ngày xưa.
Đó là chuyện của con người mọi thời, của chính các môn
đệ hôm nay.
Chúng ta nghe Đức Giêsu kể dụ ngôn này cho mình trong
Mùa Chay thánh.
Hai nhân vật đối lập nhau, được đặt bên nhau trong dụ
ngôn.
Họ ở trong cùng một đền thờ, cùng đứng cầu nguyện
trước nhan Chúa.
Họ là một ông Pharisêu thánh thiện và một người thu
thuế tội lỗi.
Nghe lời cầu nguyện của họ, chúng ta biết được lòng
họ.
Người Pharisêu không xin gì cho mình, ông chỉ tạ ơn
Thiên Chúa.
Ông kể ra những điều xấu mà ông không làm như bao kẻ
khác,
hay như tên thu thuế mà ông thoáng thấy đứng cuối đền
thờ (c. 11).
Ông còn kể những việc đạo đức tự nguyện về ăn chay và
dâng cúng
mà ông đã làm vượt quá những gì Luật đòi buộc.
Lời cầu nguyện của ông khiến nhiều người Do Thái tử tế
phải thèm.
Còn người thu thuế thì đứng xa, cúi đầu, đấm ngực, cầu
xin cách đơn sơ :
“Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi” (c.
13).
Anh thấy mình bất xứng, bất lực, chỉ biết cậy dựa vào
tình thương tha thứ.
Kết luận của Đức Giêsu hẳn đã làm nhiều người chưng
hửng.
Người thu thuế được Thiên Chúa làm cho nên công chính,
còn người Pharisêu thì không (c. 14).
Thiên Chúa có bất công không ? Chúng ta có cần sống tử
tế nữa không ?
Thật ra, ông Pharisêu không được gì vì ông đã không
xin gì.
Ông không xin vì ông thấy mình quá ư giàu có về mặt
đạo đức.
Ông ra trước Thiên Chúa với một kho công trạng của
mình.
Có bao nhiêu chữ con đầy tự hào trong lời nguyện của
ông.
Chúng ta tưởng ông mở ra khi nói “con tạ ơn Thiên
Chúa”
nhưng thực tế ông đã khép lại, quay vào mình, ngắm
nghía vẻ đẹp của mình.
Rốt cuộc Thiên Chúa là người thừa, cùng lắm chỉ là
người ông đến đòi nợ.
Ngược lại, anh thu thuế tuy có nhiều tiền, nhưng thấy
mình tay trắng, lỗi tội.
Chính điều đó khiến anh hết sức cần đến Thiên Chúa.
Ngài đã nghe tiếng kêu của anh từ xa, từ cuối đền thờ.
Không cần Thiên Chúa và coi thường tha nhân, vẫn là
cám dỗ muôn thuở.
Nên thánh không phải là chuyện “tôi làm”
mà là chuyện để Thiên Chúa tự do làm nơi đời tôi.
Chỉ ai nhìn nhận sự yếu đuối của mình,
lời cầu nguyện của người đó mới đánh động được trái
tim Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn
sơ bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được
tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời
con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên
cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và
bao dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con
cho Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10 THÁNG BA
Cái Giá Của Ơn Giao
Hòa
Đức Kitô, Đấng Cứu Chuộc,
đã trả giá cân xứng cho tội lỗi chúng ta. “Người là sự bình an của chúng ta”
(Ep 2,14). Người là sự giao hòa của chúng ta.
Đó là lý do tại sao cuộc
khổ nạn và cái chết của Đức Kitô – được biểu trưng một cách bí tích trong Thánh
Lễ – thường được gọi là phụng vụ “hy lễ hòa giải”. Đây là lời của Kinh Nguyện
Thánh Thể III: “Xin Cha nhìn đến Đấng mà cuộc tử nạn của Người đã giao hòa
chúng con với chính Cha”. Giao hòa với Thiên Chúa và với anh chị em, đó là việc
thiết yếu. Chính Đức Giêsu đã dạy rằng trước khi dâng của lễ, cần phải giao hòa
với anh em trước đã (Mt 5,23).
Thánh Phao-lô viết:
“Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi van nài anh em hãy làm hòa với Thiên Chúa” (2Cr
5,20). Giáo Hội tha thiết lặp lại lời kêu gọi ấy của Thánh Tông Đồ. Giáo Hội
kêu gọi tất cả chúng ta tiến tới sự thánh thiện đích thực trong Đức Kitô. Thánh
Phao-lô tiếp tục: “Vì chúng ta, nên Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên
Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi – để làm cho chúng ta nên công
chính trong Người” (2Cr 5,21).
Tiếng gọi mời con người
hòa giải với Thiên Chúa không đơn thuần chỉ là một sứ điệp hay thậm chí một tiếng
kêu van. Sứ điệp ấy mạnh mẽ không kém so với sứ điệp của Gio-an Tẩy Giả trên bờ
sông Gio-đan, hay so với sứ điệp của các ngôn sứ trong Cựu Ước. Song nó không
chỉ là một sứ điệp. Đó là một hành động đầy năng lực. Đó là một hành động phát
xuất từ tình yêu của Chúa Cha và Chúa Con. Đó là một hy tế, một sự trả giá lớn
lao. Chúng ta đã được chuộc về với một giá đắt. Chúng ta hãy tôn vinh và cảm tạ
Thiên Chúa vì lòng thương xót của Ngài (1Cr 6,20; 7,23)
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 10/3
Hs 6, 1-6; Lc 18,
9-14.
LỜI SUY NIỆM: “Người thu
thuế đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa
thưa rằng: Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.”
Đây là cử chỉ và lời cầu
xin của người thu thuế khi lên Đền Thờ cầu nguyện, đã được Chúa Giêsu nhận định:
“người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi.” Điều này,
trong sách “Người Lữ Hành Nga” cũng đã dùng làm câu cầu nguyện liên lỉ trong cuộc
sống của người Kitô hữu, liên lỉ như là hít thở không khí để sống: khi hít
không khí vào thầm đọc: Lạy Chúa Giê-su và khi thở ra thầm đọc: Xin thương xót
con, và người lữ hành Nga đã tập và đã thực hiện suốt cuộc đời còn lại của
mình.
Lạy Chúa Giêsu. Trong
mọi Thánh lễ luôn nhắc đến lời cầu nguyện này trước khi cử hành Ngôn Lễ và trước
khi đón nhận Mình Thánh Chúa để nhận sự bình an của Chúa ban. Xin cho chúng con
ý thức khi đọc và biết đấm ngực mình, như người thu thuế trước mặt Chúa, để
chúng con nhận được sự tha thứ và bình an của Chúa.
Mạnh Phương
10 Tháng Ba
Gieo Gió Gặt Bão
Ðêm 17/5/1987, một
chiến đấu cơ do Pháp chế tạo đã được Iraq sử dụng để phóng đi hai hỏa tiễn
Exocet cũng do Pháp chế tạo. Không rõ do tính toán hay tai nạn, hai hỏa tiễn
này đã đâm bổ xuống hàng không mẫu hạm Satark của Mỹ đang đậu trong vùng vịnh
Ba Tư. 37 người Mỹ đã vong mạng trọng vụ ấy!
Người Ả Rập thường
nói: "Kẻ thù của kẻ thù của tôi là bạn tôi". Có lẽ người Mỹ và nhiều
nước Tây phương cũng xử sự theo châm ngôn ấy. Trong cuộc chiến kéo dài 8 năm của
Iran và Iraq, đa số các nước Tây phương kể cả Liên Xô đều đứng về phía Iraq.
Liên Xô là nước
cung cấp cho I raq nhiều vũ khí nhất. Từ giữa năm 1983 đến năm 1988, Iraq đã
mua của thế giới một số vũ khí trị giá khoảng 34 tỷ Mỹ kim. Cùng với chiến xa
T-72 và hỏa tiễn Scud-B, Liên Xô là nước đã bán cho thế giới đến 50% khí giới.
Ðể đổi lấy dầu của
Iraq, Pháp đã bán cho nước này số khí giới trị giá khoảng 16 tỷ Mỹ kim. Ngày
nay, 133 chiến đậu cơ Mirage F.I và hỏa tiễn Exocet mà Iraq đã đưa vào cuộc chiến
ở vùng vịnh Ba Tư đều do Pháp cung cấp.
Năm 1984, Hoa Kỳ đã
tái lập ngoại giao với Iraq và loại Iraq ra khỏi sổ những nước chuyên gây các
cuộc khủng bố trên thế giới. Sự tín nhiệm của Hoa Kỳ đối với Iraq cũng khiến
cho những nước Tây phương khác như Tây Ðức cung cấp cho Iraq chuyên viên, kỹ
thuật và nguyên liệu nhờ đó Iraq đã có thể chế tạo các vũ khí hóa học và nguyên
tử.
Vô tình hay hữu ý,
các nước Tây phương đã củng cố cho nền độc tài của Saddam Hussein và đưa ông đến
cuộc thách thức hiện nay. Một nhà chính trị người Iraq hiện lưu vong tại Pháp
đã nói như sau: "Chúng tôi đã lên tiếng về chế độ độc ác của Hussein.
Nhưng đó chỉ là tiếng kêu trong sa mạc. Vì bức tường của những lợi lộc kinh tế,
chúng tôi đã không được lắng nghe. Kết quả cho thấy là một nhà độc tài như ong
được nuôi trong tay áo, nay đang hiện nguyên hình thành một quái vật".
Câu chuyện trên đây có
thể giúp chúng ta rút ra một bài học về những hậu quả mà người ta phải gánh chịu
về những việc làm của mình. Chúng ta vẫn thường nói: "Gieo gió thì gặt
bão"... Các nước Tây phương ngày nay hẳn phải đấm ngực để chịu đựng cơn
bão táp mà chính họ là người đã đóng góp vào để tạo nên. Khí giới do Tây phương
cung cấp ngày nay đã quay lại chống họ.
Thánh Phaolô trong thư
gửi cho giáo đoàn Galata đã kêu gọi chúng ta, thay vì gieo trong xác thịt, hãy
gieo trong thần khí.
Gieo trong xác thịt tức
là gieo rắc hận thù, chết chóc, là nuôi dưỡng ích kỷ, là gây đố kỵ, chia rẽ: những
hạt giống ấy chỉ nảy nở bằng cây của tang thương, đau khổ và hủy diệt cho chính
mình cũng như cho người khác.
Gieo trong thần khí
chính là sống quảng đại, phục vụ, hòa nhã, yêu thương, cảm thông, nhẫn nhục,
tha thứ... Hạt giống của thần khí có thể là hạt giống nhỏ bé và âm thầm như hạt
cải, nhưng sẽ trở thành cây to lớn. Không có một nghĩa cử nào, dù nhỏ mọn đến
đâu, mà không mang lại hoa trái Bình An cho tha nhân và cho chính bản thân.
Chiến tranh trên quy
mô thế giới, chiến tranh giữa nước này với nước nọ, chiến tranh trong cùng một
quốc gia: Ở mọi quy mô, chiến tranh nào cũng là cơn bão táp mà chính con người
tự góp gió để thổi lên.
Nơi nào có bất hòa,
thì nơi đó có chiến tranh. Nơi nào lợi lộc được đặt lên trên mọi giá trị khác,
thì nơi đó đã có chiến tranh.
Người môn đệ của Ðức
Kitô, Nguyên Ủy của Hòa Bình, luôn được mời gọi để xây dựng Hòa Bình và Hòa
Bình chớm nở khi con người bắt đầu gieo trồng hạt giống của Yêu Thương.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Luca 18:9-14
Thứ Bảy Tuần III Mùa Chay
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa, là Thiên Chúa chúng con,
Chính Chúa nhắc nhở chúng con qua những người thánh của Chúa
Rằng tất cả những việc giữ đạo của chúng con,
Ngay cả hy lễ Thánh Thể này,
Sẽ chẳng có giá trị gì
Nếu chúng con dùng chúng để uốn nắn Chúa theo cách của chúng con.
Lạy Chúa, xin cho
chúng con có thể đến với Chúa
Trong khiêm nhường và ăn năn,
Sẵn sàng để gặp gỡ Chúa trong tình yêu thương
Và quay về đường lối của Chúa.
Xin Chúa hãy chấp nhận chúng con như là con cái Chúa
Cùng với Đức Giêsu Kitô,
Con Chúa và là Chúa chúng
con đến muôn đời.
2.
Phúc Âm – Luca 18:9-14
Khi ấy, Chúa Giêsu nói dụ ngôn sau
đây với những người hay tự hào mình là người công chính và hay khinh bỉ kẻ khác: “Có hai người lên đền thờ cầu nguyện, một người Biệt Phái, một người thu thuế.
Người Biệt Phái đứng thẳng, cầu nguyện rằng: ‘Lạy Chúa, tôi cảm tạ Chúa vì tôi không như các người khác: tham lam, bất công, ngoại tình, hay là như tên thu thuế kia; tôi ăn chay mỗi tuần hai lần, và dâng một phần mười tất cả các hoa lợi của tôi.’
Người thu thuế đứng xa xa, không dám ngước mắt lên trời, đấm ngực mà nguyện rằng: ‘Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội.’
Ta bảo các người: người này ra về được khỏi tội, còn người kia thì không. Vì tất cả những ai tự nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống; và ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên.”
3.
Suy Niệm
– Trong
bài Tin Mừng hôm nay, để dạy chúng ta cách cầu nguyện, Chúa Giêsu kể dụ ngôn về người Biệt Phái và người thu thuế. Chúa Giêsu có một cách nhìn khác khi trông thấy các sự việc. Người nhìn thấy điều gì đó tích cực trong người thu thuế, kẻ mà mọi người nói rằng: “Hắn ta không biết cách cầu nguyện!” Chúa Giêsu, qua lời cầu nguyện, đã sống rất hiệp nhất với Chúa Cha đến nỗi mà tất cả mọi thứ đã trở thành biểu hiện sự cầu nguyện của Người.
– Cách
trình bày dụ ngôn thì mang phong cách rất giáo huấn. Thánh Luca đưa ra một lời giới thiệu ngắn gọn được dùng như là chìa khóa cho bài đọc. Sau đó, Chúa Giêsu nói dụ ngôn và cuối cùng chính Chúa Giêsu áp dụng dụ ngôn vào cuộc sống.
– Lc
18:9: Lời giới thiệu. Câu chuyện dụ ngôn được trình bày bởi câu sau đây: “Chúa Giêsu nói dụ ngôn sau đây với những người hay tự hào mình là người công chính và hay khinh bỉ kẻ khác!” Câu nói này là của thánh Luca. Nó chỉ về thời đại của Chúa Giêsu. Nhưng nó cũng
chỉ về thời đại của chúng ta. Luôn có những người và những nhóm người tự hào mình là người công chính và ngoan đạo và hay khinh bỉ kẻ khác, coi họ là những kẻ kém hiểu biết và bất trung.
– Lc
18:10-13: Câu chuyện dụ ngôn. Có hai người lên đền thờ cầu nguyện: một người Biệt Phái, một người thu thuế. Theo
quan niệm người ta vào thời bấy giờ, người thu thuế thì bị khinh khi, và họ không thể nào tự mình thưa chuyện với Thiên Chúa bởi vì họ là những kẻ ô uế. Trong câu chuyện dụ ngôn, Người Biệt Phái cảm tạ Chúa vì ông ta tốt lành hơn những kẻ khác. Lời cầu nguyện của ông ta không có gì khác hơn là một lời tự khen ngợi mình, lời đề cao các phẩm hạnh của mình và khinh miệt đối với kẻ khác và đối với người thu thuế. Người thu thuế thậm chí không dám ngước mắt lên, nhưng ông ta đấm ngực và nguyện rằng: “Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội!” Ông ta tự đặt vào vị trí của mình, là vị trí của ông ta đứng trước mặt Thiên Chúa.
– Lc
18:14: Sự ứng dụng. Nếu Chúa Giêsu để cho người ta bày tỏ ý kiến của mình và nói ai trong hai người ấy ra về được nên công chính, thì tất cả mọi người sẽ nói rằng: “người Biệt Phái!” Bởi vì vào thời ấy, đây là ý kiến chung. Chúa Giêsu thì lại nghĩ theo cách khác. Đối với Chúa, kẻ ra về được nên công chính, nghĩa là trong một mối quan hệ tốt đẹp với Thiên Chúa, không phải là người Biệt Phái, mà lại là người thu thuế. Chúa Giêsu làm đảo lộn mọi thứ. Điều chắc chắn rằng các giới chức tôn giáo của thời ấy đã không hài lòng với sự ứng dụng mà Chúa đã cấu tạo trong dụ ngôn.
– Chúa
Giêsu cầu nguyện. Thánh Luca cho chúng ta biết một cách đặc biệt, về đời sống cầu nguyện của Chúa Giêsu. Ông cho thấy Chúa Giêsu cầu nguyện liên lỉ. Sau đây là danh sách văn bản của sách Tin Mừng Luca, trong đó Chúa Giêsu xuất hiện trong lời cầu nguyện: Lc
2:46-50; 3:21; 4:1-12; 4:16; 5:16; 6:12; 9:16,18,28; 10:21; 11:1; 22:32;
22:7-14; 22:40-46; 23:34; 23:46; 24:30). Khi đọc sách Tin Mừng Luca, bạn có thể tìm thấy các lời khác nói về việc cầu nguyện của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu sống trong
liên kết với Chúa Cha. Thi hành ý muốn của Chúa Cha là hơi thở của cuộc đời của Chúa Giêsu (Ga 5:19). Chúa Giêsu cầu nguyện rất nhiều và, được nhấn mạnh để cho dân chúng và các môn đệ của Người sẽ làm như vậy, bởi vì từ sự hiệp nhất với Thiên Chúa phát sinh ra chân lý và người ta có thể khám phá và tìm được chính mình, trong mọi thực tế và lòng khiêm tốn. Trong cầu nguyện, Chúa Giêsu đã mật thiết gắn bó với sự kiện cụ thể của đời sống và với các quyết định mà Người phải làm. Để trung thành với chương trình của Chúa Cha, Người đã tìm cách gặp gỡ riêng với Ngài để lắng nghe lời Ngài. Chúa Giêsu đã cầu nguyện với Thánh Vịnh. Người đã làm như bất kỳ người Do Thái sùng đạo khác và Người thuộc lòng chúng. Thậm chí Chúa Giêsu đã thành công trong việc sáng tác bài Thánh Vịnh của riêng mình. Đó là Kinh Lạy Cha. Cả cuộc đời của Chúa là lời cầu nguyện thường trực: “Người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm!” (Ga 5:19, 30). Đối với Người có thể ứng dụng với những gì Thánh Vịnh đã nói: “Phần con, con
chỉ biết cầu nguyện!” (Tv 109:4).
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Đối chiếu vào tấm gương của bài dụ ngôn này, tôi giống như người Biệt Phái hay như người thu thuế?
– Có những người nói rằng họ không biết làm thế nào để cầu nguyện, nhưng lúc nào họ cũng nói chuyện với Thiên Chúa. Bạn có biết ai như thế này không?
5.
Lời nguyện kết
Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,
Mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm.
Xin rửa con sạch hết lỗi lầm
Tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy
(Tv 51:1-2)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét