21/03/2018
Thứ tư tuần 5 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Ðn 3, 14-20.
91-92. 95
"Người đã sai
thiên thần của Người đến giải thoát các tôi tớ Người".
Trích sách Tiên tri
Ðaniel.
Trong những ngày ấy,
vua Nabucôđônôsor nói rằng: "Hỡi Sidrach, Misach và Abđênagô, có phải các
ngươi không chịu thờ các thần của ta và lạy tượng vàng ta đã dựng không? Vậy nếu
các ngươi đã sẵn sàng, thì lúc nghe tiếng kèn, tiếng huyền cầm, tiếng còi, quyển
sáo và các thứ nhạc khí, các ngươi phải sấp mình thờ lạy tượng ta đúc. Nhưng nếu
các ngươi không chịu sấp mình thờ lạy, lập tức các ngươi sẽ bị ném vào lò lửa
cháy bừng. Và coi Chúa nào sẽ cứu thoát các ngươi khỏi tay ta". Sidrach,
Misach và Abđênagô trả lời với vua Nabucôđônôsor rằng: "Tâu lạy vua, chúng
tôi không cần trả lời cùng vua về việc này, vì đây Thiên Chúa chúng tôi thờ có
thể cứu thoát chúng tôi khỏi lò lửa cháy bừng, và khỏi tay đức vua; nhược bằng
Thiên Chúa chúng tôi không muốn thì, tâu lạy vua, vua nên biết rằng chúng tôi
không thờ các thần của vua và không lạy tượng vàng của vua dựng lên".
Bấy giờ vua
Nabucôđônôsor thịnh nộ, mặt biến sắc, nhìn thẳng vào Sidrach, Misach và
Abđênagô, ông ra lệnh đốt lò nóng hơn thường gấp bảy lần, và truyền lệnh các
tráng sĩ trong cơ binh trói chân Sidrach, Misach và Abđênagô, và ném vào lò lửa
cháy bừng.
Bấy giờ vua
Nabucôđônôsor bỡ ngỡ, vội vã đứng lên và nói với các triều thần rằng: "Chớ
thì ta không ném ba người bị trói vào lò lửa sao?" Các ông trả lời với vua
rằng: "Tâu lạy vua, thật có". Vua nói: "Ðây ta thấy có bốn người
không bị trói đi lại giữa lò lửa mà không hề hấn gì; dáng điệu người thứ tư giống
như Con Thiên Chúa". Vua Nabucôđônôsor nói tiếp: "Chúc tụng Chúa của
Sidrach, Misach và Abđênagô, Ðấng đã sai thiên thần của Người đến giải thoát
các tôi tớ tin cậy Người, không chịu vâng phục mệnh lệnh của nhà vua và thà hy
sinh thân xác, chớ không phục luỵ thờ lạy Chúa nào khác ngoài Thiên Chúa của họ".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Ðn 3, 52. 53.
54. 55. 56
Ðáp: Chúa đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời (c. 52b).
Xướng: 1) Lạy Chúa là
Thiên Chúa cha ông chúng con, Chúa đáng chúc tụng, đáng ca ngợi, tôn vinh và
tán tụng muôn đời. Chúc tụng thánh danh vinh quang Chúa, đáng ca ngợi, tôn vinh
và tán tụng muôn đời. - Ðáp.
2) Chúa đáng chúc tụng
trong đền thánh vinh quang Chúa, đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời. - Ðáp.
3) Chúc tụng Chúa ngự
lên ngai vương quyền Chúa, đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời. - Ðáp.
4) Chúc tụng Chúa, Ðấng
nhìn thấu vực thẳm và ngự trên các Thần Vệ Binh, đáng ca ngợi và tôn vinh muôn
đời. - Ðáp.
5) Chúc tụng Chúa ngự
trên bầu trời, đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Ga 11, 25a và 26
Chúa phán: "Ta là
sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời".
Phúc Âm: Ga 8, 31-42
"Nếu Chúa Con
giải thoát các ngươi, thì các ngươi thực sự được tự do".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói
với những người Do-thái đã tin nơi Ngài rằng: "Nếu các ngươi cứ ở trong lời
Ta, các ngươi sẽ thật là môn đệ của Ta, và sẽ được biết sự thật, và sự thật giải
thoát các ngươi". Họ thưa lại Người: "Chúng tôi là con cháu Abraham,
và chưa bao giờ làm nô lệ ai cả. Tại sao ông lại nói "Các ngươi sẽ được tự
do"?". Chúa Giêsu trả lời rằng: "Quả thật, quả thật, Ta bảo các
ngươi: Hễ ai phạm tội, thì làm nô lệ cho tội. Mà tên nô lệ không ở mãi trong
nhà; người con mới ở vĩnh viễn trong nhà. Vậy nếu Chúa Con giải thoát các
ngươi, thì các ngươi sẽ được tự do thực sự. Ta biết các ngươi là con cháu
Abraham, thế mà các ngươi lại tìm giết Ta: vì lời Ta không thấm nhập vào lòng
các ngươi. Ta nói những điều Ta đã thấy nơi Cha Ta. Còn các ngươi, các ngươi
làm điều các ngươi đã thấy nơi cha các ngươi". Họ đáp lại: "Cha chúng
tôi chính là Abraham!" Chúa Giêsu nói: "Nếu thực các ngươi là con
cháu Abraham, thì các ngươi làm công việc của Abraham! Nhưng các ngươi đang tìm
giết Ta, là người đã nói cho các ngươi biết sự thật mà Ta nghe tự Thiên Chúa.
Ðiều đó Abraham đã không làm! Các ngươi đang làm việc của cha các ngươi!"
Họ lại nói: "Chúng tôi không phải là những đứa con hoang! Chúng tôi chỉ có
một Cha là Thiên Chúa!" Chúa Giêsu nói: "Nếu Thiên Chúa là Cha các
ngươi, thì các ngươi yêu mến Ta, vì Ta tự Thiên Chúa mà đến; vì Ta không tự
mình mà đến, nhưng chính Ngài đã sai Ta đến".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðức Tin Chân
Chính
Trong bài Tin Mừng vừa
đọc lại trên đây, số thính giả nghe Chúa Giêsu nói được thu gọn lại trong vòng
những kẻ đã tin Người, và Chúa Giêsu đã khởi đi từ lòng tin này để mời gọi họ
tiến xa hơn nữa bằng cách ở lại trong Lời của Người, nghĩa là bằng cách sống những
gì Người truyền dạy để trở thành môn đệ của Người, và một khi trở thành môn đệ
của Người, họ sẽ bước đi trong sự thật và được sự thật giải phóng khỏi vòng mê
muội của tội lỗi. Tuy đã tin vào Chúa Giêsu, nhưng những thính giả này vẫn chưa
thay đổi được lối suy nghĩ chỉ dựa trên đời sống trần tục của họ. Khi nghe Chúa
Giêsu nói đến việc giải phóng, họ nghĩ ngay tới tình trạng của những người nô lệ
phải làm tôi mọi cho chủ, mà họ thì đang làm chủ chính mình, họ có làm tôi mọi
cho ai đâu mà cần được giải phóng. Xét về mặt trần thế thì họ suy nghĩ rất
đúng, nhưng Chúa Giêsu đâu muốn đề cập đến tình trạng nô lệ hay tự do về mặt xã
hội. Người muốn nói với họ về sự tự do đích thực của những người thoát khỏi
vòng kiềm tỏa của tội lỗi.
Sứ mạng Chúa Cha trao
phó cho Người là xóa bỏ quyền thống trị của sự dữ trên mặt đất này và mang lại
cho loài người cuộc sống tự do, xứng với danh hiệu con cái Thiên Chúa. Họ xưng
mình là con cái ông Abraham, là dòng dõi của một dân tộc được giải phóng khỏi
ách nô lệ ngoại bang. Thế nhưng, cuộc sống của họ đang bị ràng buộc bởi vô số
xiềng xích của ma quỉ, họ tự do bên ngoài, còn bên trong thì vẫn nô lệ cho sự dữ,
cho tội lỗi. Sự thừa kế dòng dõi ông Abraham không đương nhiên biến họ thành những
con người lương thiện công chính. Muốn trở nên công chính, họ cần phải làm một
cuộc đổi đời, phải tẩy trừ cái ác ra khỏi lòng mình và cương quyết tiến lên
trên đường trọn lành, có như thế, họ mới thực sự trở nên con cái ông Abraham và
là những con người tự do đích thực.
Phần chúng ta đây, chúng
ta là những người mang danh hiệu Kitô, là những người tự nhận mình là con cái
Thiên Chúa. Tuy nhiên, danh xưng không làm nên thực chất, cái áo không làm nên
thầy tu, chỉ có danh nghĩa bên ngoài và thậm chí ngay cả những việc đạo đức bên
ngoài mà thôi, thì vẫn chưa làm nên một đời sống đức tin đích thực. Ðức tin
chân chính được thể hiện qua những việc làm công chính. Người ta thường nói
"xem quả biết cây", chúng ta đã suy nghĩ, nói năng, hành động như thế
nào trong cuộc sống hàng ngày.
Lạy Chúa, nhiều lúc
con cảm thấy yên tâm vì mình là người có đạo. Con có đạo như có một cuốn sách
hay có một cái máy truyền hình, khi nào con cần hoặc khi nào con thích thì con
mở ra xem, khi nào không cần thì con để yên ở đó, nhưng Chúa đâu muốn những người
chỉ có đạo mà không sống đạo.
Lạy Chúa, xin giúp con
can đảm lựa chọn đứng vào hàng ngũ con cái Thiên Chúa, một sự lựa chọn dứt
khoát dẫn tới việc dấn thân quyết liệt cho điều mình lựa chọn. Xin cho con đừng
chỉ hài lòng với danh xưng là người có đạo mà thôi, nhưng phải là một người sống
đạo thực sự.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần V MC
Bài đọc: Dan
3:14-20, 91-92, 95; Jn 8:31-42.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự thật giải
phóng con người.
Con người thường không
muốn người khác vạch ra những điều sai trái của mình, nhất là đối với những người
có quyền thế. Nhưng dù sự thật mất lòng nhưng có sức mạnh giải phóng con người.
Nhiều người tưởng mình đang sở hữu sự thật, nhưng thực ra họ đang làm nô lệ cho
sự giả trá. Các Bài Đọc hôm nay đặt trọng tâm vào việc con người phải tìm ra sự
thật, vì sự thật sẽ giải phóng con người.
Trong Bài Đọc I, Vua
Nebuchadnezzar nghĩ các thần do tay mình dựng nên là thần thật nên bắt ba trẻ
Do-thái phải sụp lạy chúng khi nhạc khí xướng lên; nếu không sẽ quăng chúng vào
lò lửa đang cháy. Ba trẻ Do-thái từ chối vì họ nhất quyết chỉ thờ lạy một mình
Thiên Chúa mà thôi. Khi chính mắt nhìn thấy uy quyền của Thiên Chúa từ lò lửa,
chính vua Nebuchadnezzar đã khiêm nhường thú nhận: chỉ có Thiên Chúa của ba trẻ
Do-thái thờ là Thiên Chúa thật. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu muốn chỉ cho người
Do-thái thấy họ thực sự không phải là con cái của Abraham, vì họ không làm những
gì tổ-phụ Abraham đã làm: tin Thiên Chúa và đón tiếp các ngôn sứ Ngài gởi tới.
Họ không tin những gì Ngài nói và đang tìm cách giết Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ba trẻ Do-thái làm chứng cho sự thật.
1.1/ Ba trẻ Do-thái từ chối
không thờ thần nào khác ngòai Thiên Chúa:
Vua Nebuchadnezzar đe dọa ba trẻ: Này Shadrach, Meshach, và Abednego, nếu các
ngươi không phụng sự các thần của ta và không chịu thờ lạy pho tượng vàng ta đã
dựng nên, tức khắc các ngươi sẽ bị ném vào lò lửa đang cháy phừng phực, để xem
có Thiên Chúa nào cứu được các ngươi khỏi tay ta chăng?"
Ba trẻ Do-thái can đảm
nói với Vua: "Chúng tôi không cần trả lời ngài về chuyện này. Nếu Thiên
Chúa chúng tôi thờ có sức cứu chúng tôi thì tâu đức vua, Người sẽ cứu chúng tôi
khỏi lò lửa đang cháy phừng phực và khỏi tay ngài. Còn nếu Người không cứu, thì
xin đức vua biết cho rằng chúng tôi cũng không phụng sự các thần của ngài, và
cũng không thờ lạy pho tượng vàng ngài đã dựng đâu!" Vua tức giận, lên tiếng
truyền đốt lò lửa mạnh hơn mọi khi gấp bảy lần. Rồi vua ra lệnh cho những người
lực lưỡng nhất trong quân đội của vua trói ba trẻ và quăng họ vào lò lửa đang
cháy phừng phực.
1.2/ Vua Nebuchadnezzar
nhận ra Thiên Chúa của Shadrach, Meshach, và Abednego.
(1) Vua nhận thấy sự
khác lạ xảy ra trong lò lửa: Vua Nebuchadnezzar ngạc nhiên đứng bật dậy và cất
tiếng nói với các quan cố vấn: "Chẳng phải chúng ta đã quăng ba người bị
trói vào lửa sao?" Họ đáp rằng: "Tâu đức vua, đúng thế!" Vua
nói: "Nhưng ta thấy có bốn người đang tự do đi lại trong lò lửa mà không hề
hấn gì, và dáng vẻ người thứ tư giống như con của thần minh."
(2) Vua tin vào Thiên
Chúa của ba trẻ: Khi nhận ra Thiên Chúa đã gởi thiên thần đến cởi trói cho ba
trẻ để họ đi lại trong lò lửa mà không hề hấn gì, Vua Nebuchadnezzar cất tiếng
nói: "Chúc tụng Thiên Chúa của Shadrach, Meshach, và Abednego, Người đã
sai thiên sứ đến giải thoát các tôi tớ của Người là những kẻ đã tin tưởng vào
Người. Họ đã cưỡng lại lời vua, hy sinh tính mạng để khỏi phụng sự và thờ lạy một
thần nào khác ngoài Thiên Chúa của họ.”
2/ Phúc Âm: Sự thật sẽ giải phóng các ông.
2.1/ Chúa Giêsu là sự thật
của Thiên Chúa.
(1) Sự thật giải
phóng: Đức Giêsu nói với những người Do-thái đã tin Người: "Nếu các ông ở
lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật,
và sự thật sẽ giải phóng các ông." Để trở thành môn đệ của Chúa Giêsu, họ
phải tin những lời Ngài nói là sự thật; và những lời này sẽ giải phóng họ khỏi
những gì sai trái. Lúc đó họ sẽ có tự do đích thực, vì họ đã biết sự thật. Vì
thế, có một sự liên hệ chặt chẽ giữa: ở lại trong lời Chúa Giêsu, trở thành môn
đệ, sự thật, và tự do đích thực.
Những người Do-thái
không hiểu lời Chúa Giêsu nói, nhưng tự ái vì Ngài ám chỉ họ làm nô lệ. Họ đáp:
"Chúng tôi là giòng dõi ông Abraham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai
bao giờ. Làm sao ông lại nói: các ông sẽ được tự do?" Thực sự, người
Do-thái đã từng làm nô lệ cho Ai-cập, Assyria, Babylon, và Rome; nhưng ý họ muốn
nói: họ thuộc giòng dõi Abraham, dân của Thiên Chúa.
(2) Chúa Giêsu giải
phóng con người khỏi tội: Điều Chúa Giêsu muốn nói là họ đang làm nô lệ cho tội:
hễ ai phạm tội là làm nô lệ cho tội. Có một sự khác biệt giữa con cái và nô lệ:
con cái được ở trong nhà luôn mãi, nô lệ không được như vậy vì có thể bị bán và
tống cổ bất cứ lúc nào. Chúa Giêsu muốn cảnh cáo người Do-thái: các ông phải
coi chừng, các ông hãnh diện mình là con cái của Abraham; nhưng nếu các ông phạm
tội, các ông trở thành nô lệ, và có thể bị tống cổ ra ngòai.
Nếu họ tin vào Chúa Giêsu,
họ sẽ được giải phóng khỏi tội, và họ mới thực sự được tự do; nhưng người
Do-thái chẳng những không tin vào lời Chúa Giêsu, lại còn tìm cách giết Ngài.
Chúa Giêsu phân biệt Cha của Ngài và cha của người Do-thái. Họ hãnh diện tuyên
xưng: Cha chúng tôi là Abraham.
2.2/ Tổ-phụ Abraham tin
vào Thiên Chúa: Chúa Giêsu không tin lời họ
nói; vì nếu họ là con cháu Abraham, họ có cùng Cha với Ngài vì Abraham tin vào
Thiên Chúa. Ngài muốn nói với họ, đức tin không phải chỉ tuyên xưng ngòai miệng,
nhưng phải chứng tỏ bằng việc làm: "Giả như các ông là con cái ông
Abraham, hẳn các ông phải làm những việc ông Abraham đã làm. Thế mà bây giờ các
ông lại tìm giết tôi, người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ
Thiên Chúa. Điều đó, ông Abraham đã không làm. Còn các ông, các ông làm những
việc cha các ông làm."
Abraham đón tiếp các sứ
giả của Thiên Chúa (Gen 18:1-8), chứ không tìm cách giết họ như người Do-thái
đang tìm cách giết Chúa Giêsu. Nếu các ông tìm cách giết người được Thiên Chúa
sai đến, các ông không phải là con cái Thiên Chúa, cũng chẳng phải là con cái của
tổ-phụ Abraham.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải học
cho biết sự thật bằng bất cứ cách nào, vì chỉ có sự thật mới giải phóng và cho
chúng ta sự tự do đích thực.
- Bao lâu chúng ta còn
phạm tội là làm nô lệ cho tội. Chỉ có Đức Kitô mới có thể giải phóng chúng ta
khỏi làm nô lệ cho tội. Chúng ta phải tin và làm những gì Ngài dạy.
- Đức tin không chỉ là
những gì chúng ta hãnh diện tuyên xưng ngòai miệng, nhưng phải biểu tỏ bằng việc
làm. Chúng ta không được cứu bằng chỉ tuyên xưng ngòai miệng, nhưng phải thực
hành những gì Chúa dạy và phải can đảm làm chứng cho Ngài bằng hành động.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
21/03/2018 - THỨ TƯ TUẦN 5 MC
Ga 8,31-42
SỰ THẬT NGUY HIỂM
ĐẾN THẾ SAO?
“Bây giờ các ông tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự
thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa.” (Ga 8,40)
Suy niệm: Đối với những người không
thích sự thật thì sự thật lúc nào cũng đáng sợ, cần phải loại trừ càng sớm càng
tốt. Một khi sự thật bị khai trừ tất nhiên sự giả dối sẽ chiếm ngự. Lúc ấy, sự
giả dối mới thực sự đáng sợ hơn. Cuộc tranh luận trong bài Tin Mừng hôm nay cho
ta thấy trong khi người Do thái tin rằng họ tự do vì là con cháu ông Áp-ra-ham,
Chúa Giê-su lại xác quyết với họ rằng tự do có được là do tin vào sự thật Ngài
mặc khải. Khi chối từ sự thật Ngài nghe được từ nơi Chúa Cha và tỏ bày cho họ,
họ trở thành kẻ nô lệ cho sự giả dối. Rốt cuộc, như ta đã thấy, không đón nhận
sự thật Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa, là Đấng Thiên Chúa sai đến, họ giết chết
Ngài, để rồi tiếp tục sống trong một sự giả dối rất đáng sợ.
Mời Bạn: Mùa Chay mời gọi ta đối diện
với sự thật là hiện trạng của đời sống, thực tại của gia đình, những mối tương
quan xã hội. Có quá nhiều thứ có thể đang nhấn chìm hạnh phúc đích thật của đời
ta. Ta sợ sự thật là cần phải thay đổi mọi thứ cho phù hợp với đạo đức của người
Kitô hữu. Những cuộc tĩnh tâm là cơ hội tốt nhất giúp ta hoán cải, biết
yêu sự thật, và can đảm nói không với giả dối.
Sống Lời Chúa: Hiện nay bạn có sợ phải
nhìn vào sự thật của đời mình không? Bạn không ưa người nào? Vì sao? – Vì họ
nói sự thật chăng?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin giúp con luôn biết đặt Chúa làm mẫu mực đời con, vì Chúa là Đấng được Chúa
Cha sai đến dạy dỗ loài người. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Sự thật sẽ giải phóng các ông (21.3.2018 – Thứ tư Tuần 5 Mùa Chay)
Mùa Chay là thời gian để chúng ta trở lại điều mình đã tuyên xưng, để được sống đúng với ơn gọi Kitô hữu mình đã lãnh nhận.
Suy niệm:
Những dân tộc bị đô hộ nhiều năm mới hiểu được giá trị
của giải phóng.
Những ai bị cầm tù, bị áp bức mới hiểu được giá trị
của tự do.
Những ai đã từng bị vướng vào ma túy, cờ bạc, rượu
chè,
mới hiểu nỗi sướng vui của người thoát khỏi vòng nô lệ
của chúng.
Chế độ nô lệ đã cáo chung, nhưng lại thấy xuất hiện
nhiều dạng nô lệ mới.
Con người trở nên nô lệ cho chính những sản phẩm tinh
tế của mình,
và nhất là không thể giải phóng mình khỏi cái tôi ích
kỷ.
Tự do mãi mãi là khát vọng của con người.
Con người vẫn chờ một Đấng Giải Phóng để mình được
thật sự tự do.
Những người Do thái đang tranh luận gay gắt với Đức
Giêsu.
Họ hãnh diện vì mình thuộc dòng dõi ông Abraham,
nên cho mình là người tự do, chưa hề làm nô lệ cho ai
bao giờ (c. 33).
Đức Giêsu lại nhìn tự do theo một chiều hướng khác.
Ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội, người ấy không có tự
do (c. 34).
Tự do không bắt nguồn từ việc mình thuộc dòng dõi ông
Abraham.
Tự do đến từ việc tin vào lời sự thật của Đức Giêsu.
“Nếu các ông ở lại trong lời của tôi…các ông sẽ biết
sự thật
và sự thật sẽ cho các ông được tự do” (c. 32).
Tự do đến từ chính con người của Ngài:
“Nếu Người Con có cho các ông tự do, các ông mới thực
sự tự do” (c.36).
Những người Do thái cố chấp, chỉ tìm cách giết Đức
Giêsu (cc. 37, 40).
Họ không muốn nhận lời sự thật mà Ngài nghe được từ
Thiên Chúa (c. 40).
Khi từ chối sự thật, họ đã trở nên nô lệ cho sự dối
trá và sát nhân.
Đức Giêsu là Đấng Giải Phóng, Đấng cho người ta được
tự do thực sự.
Con người bị trói buộc bởi nhiều mối dây, bởi những
tính toán ích kỷ hẹp hòi
mà tự sức mình không sao thoát ra được.
Hãy đến với Giêsu, mở ra với Giêsu, ta sẽ thấy mình
được thanh thoát như Ngài.
“Giả như các ông là con cái ông Abraham,
hẳn các ông phải làm điều ông Abraham đã làm” (c. 39).
Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải
yêu mến tôi,
vì tôi đã phát xuất từ Thiên Chúa…” (c. 42).
Như thế những kẻ chống đối Đức Giêsu
thật ra chẳng phải là con cái thật sự của ông Abraham
hay con cái Thiên Chúa.
Họ sống trong ảo tưởng về mình khi họ cương quyết loại
trừ Đức Giêsu.
Trước khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, người dự tòng
đã tuyên xưng
từ bỏ tội lỗi, để sống trong tự do của con cái Thiên
Chúa,
từ bỏ những quyến rũ bất chính, để khỏi làm nô lệ cho
tội lỗi.
Mùa Chay là thời gian để chúng ta trở lại điều mình đã
tuyên xưng,
để được sống đúng với ơn gọi Kitô hữu mình đã lãnh
nhận.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
là những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
Xin giải phóng chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho
tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần
nào
sự phong phú của kho tàng
trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán tất cả những gì chúng
con có,
để mua được viên ngọc quý
là Nước Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người
trong chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21 THÁNG BA
Lòng Cha Nhân Từ
Người Cha bồn chồn
ngóng đợi đứa con đi hoang của mình quay về. Ông động lòng thương và thứ tha tất
cả mọi lỗi lầm con mình đã phạm. Khi đứa con còn ở đàng xa, người Cha đã nhận
ra bóng anh, và ông động lòng thương. Ông chạy đến, ôm anh vào lòng và hôn anh.
Đứa con nói với Cha: “Lạy Cha, con đã lỗi phạm với trời và với Cha; con không
đáng được gọi là con của Cha nữa”
Nhưng Cha ra lệnh cho
các gia nhân: “Mau mang áo đẹp nhất ra mặc cho cậu, đeo nhẫn vào ngón tay cậu,
xỏ giày vào chân cậu. Hãy hạ con bê béo để ăn mừng – vì con của ta đây đã chết
nhưng nay sống lại, đã mất nhưng nay được tìm thấy.”(Lc 15,20 – 24)
Thiên Chúa đối xử với
mỗi người chúng ta – là những tội nhân – với cùng một tình yêu vô điều kiện như
thế. Ngài động lòng thương chúng ta khi chúng ta quay lại với Ngài bằng trái
tim thống hối chân thành. Ngài tỏ cho chúng ta thấy Ngài có tấm lòng từ phụ biết
bao.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 21/3
Đn 3,
14-20.24-25.28; Ga 8, 31-42.
LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu nói với những người
Do-thái đã tin Người:’Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là
môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.”
Người môn đệ của Chúa
Giêsu phải là những người đặt trọn niềm tin của mình vào nơi Người, tin Người
là Đấng đem chân lý Thiên Chúa đến cho loài người, và là Đấng cứu độ trần gian,
chính nơi Người, Người nói lời yêu thương của Thiên Chúa và Người thể hiện tình
thương của Thiên Chúa cho bất cứ ai tin vào Người; không những thế, phải quan
tâm đến những lời Người cảnh báo về những sự khủng khiếp do tội lỗi gây ra.
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con ơn đưc tin, và được trở thành môn đệ của Chúa, để khi được làm
môn đệ của Chúa, chúng con sẽ được Chúa tái tạo để trở thành người tốt hơn cho
chính mình và cho tha nhân.
Mạnh Phương
21 Tháng Ba
Hãy Ðếm Những Vì Sao!
Trong cuốn truyện
thuộc loại tự thuật, một người cha ghi lại câu chuyện và những ý nghĩ sau đây:
Một đêm kia, trong
lúc đang đọc báo, tôi nghe đứa con gái bé nhỏ của tôi bảo: "Bố ơi, con sẽ
đếm xem trên trời có mấy ngôi sao". Sau đó, tôi nghe giọng nói êm đềm, dễ
mến của con tôi bắt đầu đếm: 1, 2, 3, 4... rồi tôi chú tâm vào việc đọc báo,
không còn để ý đến những tiếng đếm của nó nữa. Ðến khi đọc xong bài báo, tôi
chú ý lắng tai và nghe tiếng đứa con gái tôi vẫn tiếp tục đếm: 223, 224. Ðếm đến
đây nó ngừng lại quay sang tôi bảo: "Bố ơi, con không dè trên trời có nhiều
sao đến thế".
Nghe con bình luận
như trên, tôi chợt nhớ: Thỉnh thoảng tôi cũng thầm nói với Chúa: "Chúa ơi,
để con thử đếm xem con đã nhận lãnh bao nhiêu ơn lành Chúa ban". Và càng đếm
hình như trái tim tôi càng cảm thấy thổn thức, không phải vì âu sầu nhưng vì bị
nhiều hồng ân đè nặng. Và tôi cũng thường bật lên lời bình luận như đứa con gái
của tôi: "Lạy Chúa, con không dè đời con có nhiều ơn Chúa đến thế!"
Một trang nhật ký
kia cũng mang một nội dung tương tự như những tư tưởng trên: Nếu có ai đưa tôi
một đĩa đầy cát và bảo tôi tìm những mảnh sắt bé nhỏ nằm lẫn lộn trên cát, thì
với đôi mắt và những ngón tay, tôi khó có lòng tìm ra được những mảnh sắt ấy.
Nhưng với một thỏi nam châm tôi có thể dễ dàng và mau lẹ hút ra những vụn sắt
nhỏ li ti trộn lẫn trong cát.
Một trái tim vô ân có
thể so sánh với đôi mắt trần và những ngón tay vụng về của tôi mò mẫm trên đống
cát, không tìm ra những ơn lành Thiên Chúa ban. Nhưng với một trái tim biết ơn,
có thể so sánh với một thỏi nam châm, tôi có thể lướt nhanh qua mỗi giây phút của
một ngày sống và khám phá ra nhiều hồng ân của Thiên Chúa, với một sự khác biệt
là những mảnh sắt nhỏ trong đống cát của Thiên Chúa là những vật quý giá hơn
vàng.
Nhiều người sống hời hợt
nên thấy cuộc đời cũng như những biến cố xảy ra hằng ngày và những cảnh vật
chung quanh mang toàn đen tối và vô giá trị như đất cát. Nhưng với những người
sống có chiều sâu, các biến cố, những vật chung quanh, dầu tầm thường nhỏ bé đến
đâu cũng là dịp để họ suy niệm và dâng lời cảm tạ: Một nụ hoa hồng chớm nở, những
tia nắng trinh nguyên của một buổi sáng đẹp trời, một cái bắt tay thông cảm, một
cử chỉ tha thứ, một sự giúp đỡ nho nhỏ.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Gioan 8:31-42
Thứ Tư Tuần V Mùa Chay
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa, là Thiên Chúa chúng con,
Chúa gọi chúng con để trở thành người tự do.
Xin hãy giúp chúng con luôn
luôn thưa với Chúa
Một lời đáp trả của tự do.
Được tự do bởi lời giải thoát và cái chết của Đức Kitô,
Nguyện xin cho chúng con không bao giờ
Tự trói buộc mình vào những sợi dây xích của chính mình nữa,
Dây trói của tội ích kỷ và những quyến luyến sai lạc.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2.
Phúc Âm – Gioan 8:31-42
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với những người Do Thái đã tin nơi Ngài rằng: “Nếu các ngươi cứ ở trong lời Ta, các ngươi sẽ thật là môn đệ của Ta, và sẽ được biết sự thật, và sự thật giải thoát các ngươi”. Họ thưa lại Người: “Chúng tôi là con cháu Abraham, và chưa bao giờ làm nô lệ ai cả. Tại sao ông lại nói ‘Các ngươi sẽ được tự do’?”
Chúa Giêsu trả lời rằng: “Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Hễ ai phạm tội, thì làm nô lệ cho tội. Mà tên nô lệ không ở mãi trong nhà; người con mới ở vĩnh viễn trong nhà. Vậy nếu Chúa Con giải thoát các ngươi, thì các ngươi sẽ được tự do thực sự. Ta biết các ngươi là con cháu Abraham, thế mà các ngươi lại tìm giết Ta: vì lời Ta không thấm nhập vào lòng các ngươi. Ta nói những điều Ta đã thấy nơi Cha Ta. Còn các ngươi, các ngươi làm điều các ngươi đã thấy nơi cha các ngươi”. Họ đáp lại: “Cha chúng tôi chính là Abraham!”
Chúa Giêsu nói: “Nếu thực sự các ngươi là con cháu Abraham, thì các ngươi làm công việc của Abraham! Nhưng các ngươi đang tìm giết Ta, là người đã nói cho các ngươi biết sự thật mà Ta nghe tự Thiên Chúa. Điều đó Abraham đã không làm! Các ngươi đang làm việc của cha các ngươi!” Họ lại nói: “Chúng tôi không phải là những đứa con
hoang! Chúng tôi chỉ có một Cha là Thiên Chúa!”
Chúa Giêsu nói: “Nếu Thiên Chúa là Cha các ngươi, thì các ngươi yêu mến Ta, vì Ta tự Thiên Chúa mà đến; vì Ta không tự mình mà đến, nhưng chính Ngài đã sai Ta đến”.
3.
Suy Niệm
– Bài
suy niệm về chương 8 của Tin Mừng Gioan tiếp tục ngày hôm nay. Trong hình thức của các vòng tròn đồng tâm,
thánh sử Gioan đào sâu vào mầu nhiệm Thiên Chúa bao quanh con người của Chúa Giêsu. Nó có vẻ giống như là một lời lặp đi lặp lại, bởi vì ông luôn nói về cùng một điểm. Thực ra, nó là một điểm, nhưng mỗi lần ở một mức độ sâu sắc hơn. Bài Tin Mừng hôm nay nói về chủ đề mối quan hệ của Chúa Giêsu với Abraham,
Tổ Phụ của Dân Thiên Chúa. Gioan cố gắng giúp các cộng đoàn hiểu được cách Chúa Giêsu đặt mình trong toàn bộ lịch sử Dân Thiên Chúa. Ông giúp cho họ cảm nhận được sự khác biệt hiện diện giữa Chúa Giêsu và người Do Thái, và cũng như sự khác biệt giữa người Do Thái và những người khác, tất cả chúng ta đều là con cái của Abraham.
– Ga
8:31-32: Sự tự do phát xuất từ lòng trung
thành với lời của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu khẳng định với người Do Thái: “Nếu các ngươi cứ ở trong lời Ta, các ngươi sẽ thật là môn đệ của Ta, và sẽ được biết sự thật, và sự thật giải thoát các ngươi”. Để trở thành môn đệ của Chúa Giêsu thì cũng giống như mở lòng mình ra với Thiên Chúa. Lời Chúa Giêsu chính là lời của Thiên Chúa. Chúng thông tri sự thật, bởi vì chúng làm cho mọi việc được biết như chúng đang ở dưới mắt của Thiên Chúa và không phải như dưới mắt của người Biệt Phái. Sau đó, trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu sẽ dạy điều tương tự cho các môn đệ.
– Ga
8:33-38: Là con cái của Abraham
thì có nghĩa gì. Người Do Thái phản ứng ngay lập tức: “Chúng tôi là con cháu Abraham, và chưa bao giờ làm nô lệ ai cả. Tại sao ông lại nói ‘Các ngươi sẽ được tự do’?” Chúa Giêsu lặp lại và xác nhận sự khác biệt giữa người con và người nô lệ mà nói rằng: “Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Hễ ai phạm tội, thì làm nô lệ cho tội. Mà tên nô lệ không ở mãi trong nhà; người con mới ở vĩnh viễn trong nhà. Vậy nếu Chúa Con giải thoát các ngươi, thì các ngươi sẽ được tự do thực sự.” Chúa
Giêsu là người con và ở mãi trong nhà Chúa Cha. Kẻ nô lệ thì không ở trong nhà Chúa Cha. Sống ở ngoài nhà, ngoài nhà của Thiên Chúa có nghĩa là sống trong tội lỗi. Nếu họ chấp nhận lời của Chúa Giêsu thì họ có thể trở thành con cái và được tự do thực sự. Họ sẽ không còn là nô lệ nữa. Và Chúa Giêsu nói tiếp: “Ta biết các ngươi là con cháu Abraham, thế mà các ngươi lại tìm giết Ta: vì lời Ta không thấm nhập vào lòng các ngươi.” Sự khác biệt thì rất rõ ràng ngay tức thì: “Ta nói những điều Ta đã thấy nơi Cha Ta. Còn các ngươi, các ngươi làm điều các ngươi đã thấy nơi cha các ngươi”. Chúa Giêsu không cho họ quyền nói rằng họ là con cái của Abraham,
bởi vì các hành động của họ khẳng định điều trái ngược.
– Ga
8:39-41a: Con cái Abraham thì làm công việc của Abraham. Họ quả quyết xác định rằng: “Cha chúng tôi chính là Abraham!” như thể họ muốn trưng ra cho Chúa Giêsu thấy một tài liệu về căn tính của họ. Chúa Giêsu lặp lại: “Nếu thực sự các ngươi là con cháu Abraham, thì các ngươi làm công việc của Abraham! Nhưng các ngươi đang tìm giết Ta, là người đã nói cho các ngươi biết sự thật mà Ta nghe tự Thiên Chúa. Điều đó Abraham đã không làm! Các ngươi đang làm việc của cha các ngươi!” Giữa những lời này, Người ngụ ý rằng họ là con cái của Satan (Ga
8:44). Người hàm ý rằng họ là những đứa con hoang.
– Ga
8:41b-42: “Nếu Thiên Chúa là Cha các ngươi, thì các ngươi yêu mến Ta, vì Ta tự Thiên Chúa mà đến; vì Ta không tự mình mà đến, nhưng chính Ngài đã sai Ta đến”. Chúa Giêsu lặp đi lặp lại cùng một sự thật nhưng dùng nhiều chữ khác nhau: “Bất cứ ai đến từ Thiên Chúa thì lắng nghe lời của Thiên Chúa”. Nguồn gốc của lời khẳng định này là từ tiên tri Giêrêmia, người đã nói rằng: “Ở trong chúng, Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta. Chúng sẽ không còn phải dạy bảo nhau, kẻ này nói với người kia: ‘Hãy học cho biết ĐỨC CHÚA’, vì hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta – Sấm ngôn của ĐỨC CHÚA – Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa” (Gr
31:33-34). Nhưng họ sẽ không mở lòng mình ra để trải qua kinh nghiệm mới này về Thiên Chúa, và bởi vì điều này, họ sẽ không nhận ra Chúa Giêsu là Đấng đã được Chúa Cha sai đến.
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Sự tự do là việc quy phục hoàn toàn trước Chúa Cha. Loại tự do này có hiện hữu trong bạn không? Bạn có biết ai như thế không?
– Kinh
nghiệm sâu sắc nào trong tôi đã hướng dẫn tôi nhận ra Đức Giêsu là Đấng đã được Thiên Chúa sai đến?
5.
Lời nguyện kết
Lạy CHÚA, chúc tụng Ngài là Thiên Chúa tổ tiên chúng con,
xin dâng lời ca tụng tôn vinh muôn đời.
Chúc tụng danh thánh Ngài vinh hiển, xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời.
Chúc tụng Chúa trong thánh điện vinh
quang, xin dâng lời ca tụng tôn vinh muôn đời.
Chúa tụng Chúa trên ngôi báu cửu trùng, xin dâng lời ca tung
suy tôn muôn đời.
(Đn 3:52-54)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét