26/03/2018
Thứ Hai tuần thánh.
Bài Ðọc I: Is 42, 1-7
"Người sẽ
không lớn tiếng; không ai nghe tiếng người ở công trường".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Này là tôi tớ Ta mà Ta
nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên
người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai,
không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gãy cây lau bị giập,
không dập tắt tim đèn còn khói. Người sẽ xét xử trong công lý. Người sẽ không
buồn phiền, không nao núng, cho đến khi đặt công lý trên mặt đất, vì các đảo
mong đợi lề luật người.
Chúa là Thiên Chúa đã
phán như thế, Người là Ðấng đã tác tạo và mở rộng các tầng trời, đã củng cố mặt
đất và các sản phẩm của nó, đã ban hơi thở cho dân sống trên mặt đất và ban sức
sống cho những kẻ trên đó. Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy
tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của
chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích,
đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 26, 1. 2. 3.
13-14
Ðáp: Chúa là sự sáng, và là Ðấng cứu độ tôi (c. 1a).
Xướng: 1) Chúa là sự
sáng, là Ðấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Ðấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì
ai? - Ðáp.
2) Khi những đứa ác
xông vào để xả thịt tôi, bọn thù ghét tôi sẽ xiêu té và ngã gục. - Ðáp.
3) Nếu thiên hạ đồn
binh hạ trại để hại tôi, lòng tôi sẽ không kinh hãi; nếu thiên hạ gây chiến với
tôi, tôi vẫn tự tin. - Ðáp.
4) Tôi tin rằng tôi sẽ
được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa, hãy
sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa! - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm:
Kính chào Vua chúng
con: Chỉ có nhà Vua là người thương hại đến những lỗi lầm của chúng con.
Phúc Âm: Ga 12, 1-11
"Hãy để mặc cô
ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Sáu ngày trước Lễ Vượt
Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được Người cho sống lại. Tại
đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn Ladarô cũng là một trong
những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo
hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà.
Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: "Sao không
bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?" Hắn nói thế
không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại
được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa
Giêsu nói: "Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các
ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp
Ta mãi đâu".
Có đám đông người
Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giêsu, mà còn để
thấy Ladarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các Thượng tế quyết định
giết luôn cả Ladarô, vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin theo
Chúa Giêsu.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Lời cảnh tỉnh
của Chúa Giêsu
Ðoạn Tin Mừng trên gợi
lên trong chúng ta nhiều ý nghĩ. Sự hiện diện của Chúa Giêsu luôn luôn là một dấu
gây mâu thuẫn. Nhiều người tin Chúa, mến Chúa, thương Chúa, mà cũng có nhiều
người khác dèm pha, chống đối và muốn loại trừ. Những kẻ thuộc nhóm ủng hộ Chúa
trong đoạn Tin Mừng hôm nay là những người dọn tiệc đãi Chúa ở Bêtania là
Lazarô, là Maria - người lấy dầu thơm xức chân Chúa. Những kẻ chống đối Chúa
hay sắp đi vào con đường chống đối Ngài là các thượng tế ganh tị, là Giuđa
Iscariốt - người thủ quĩ của nhóm môn đệ chung quanh Chúa Giêsu. Chúng ta hãy
quan sát thêm thái độ của những kẻ chống đối Ngài, các thượng tế, những người
lãnh đạo của dân Do Thái và là những kẻ được dân chúng kính nể như những trí thức
và đạo đức. Nhưng phải chăng đây là cái vẻ bên ngoài, vì bên trong tâm hồn xem
ra như chứa đầy những chuyện xấu xa, mưu mô, ganh tị, tham quyền, sợ dân bỏ họ
mà theo Chúa Giêsu? Vì thế, họ có ý định giết luôn cả Lazarô, xóa bỏ luôn cả dấu
chỉ hiển nhiên của Thiên Chúa quyền năng hiện diện giữa con người.
Quyền năng Thiên Chúa
được thể hiện nơi dấu lạ cho Lazarô đã chết được sống lại. Ghét Chúa, những thượng
tế kia muốn xóa bỏ cả những dấu chỉ, những chứng tá về Chúa để lương tâm họ được
yên, không còn bị quấy rầy nữa. Chúng ta có hành xử giống như những vị thượng tế
Do Thái này hay không, hay chúng ta hành xử giống như Giuđa Iscariốt. Giuđa
chưa phản bội Chúa, nhưng đang trên đường phản bội Chúa với những hành động xấu
được nhắc đến trong đoạn Tin Mừng hôm nay, ham mê tiền của, lấy của công để lo
cho tư lợi riêng, lạm dụng danh nghĩa người nghèo, miệng nói lo cho người nghèo
nhưng hành động ngược lại. Ðây là tội mà ngày nay có thể gọi là kinh doanh trên
sự nghèo cùng của anh chị em.
Hơn nữa, khi phê bình
hành động tốt lành của cô Maria, xức dầu thơm nơi chân Chúa như là một việc làm
phí của, thì Giuđa cho thấy tâm địa hẹp hòi của mình, Giuđa xem đồng tiền lợi lộc
vật chất trọng hơn chính Chúa Giêsu và mối tương quan thân thiện với Ngài. Thường
tình, nếu là bạn tốt với nhau, thì khi một người sắp ra đi, kẻ ở lại phải làm vừa
ý người ra đi, để nói lên lòng quí mến của mình, nhưng Giuđa đã không hành xử
như vậy với Chúa Giêsu. Là một trong mười hai tông đồ sống bên cạnh Chúa, chắc
chắn Giuđa đã nghe nói đến sự ra đi đầy đau thương của Ngài tại Giêrusalem,
nhưng Giuđa xem ra lãnh đạm vô tâm, vô tình với biến cố, vả lại Giuđa đã công
kích hành động tốt của Maria, cho đó là một việc làm phung phí, vô ích. Giuđa
đã mất đi ý thức bén nhạy để phán đoán điều gì tốt, điều gì không. Giuđa xét
đoán không theo sự việc khách quan mà theo tâm tình hèn hạ của mình. Tâm hồn
Giuđa thì xấu, nên xét việc tốt cũng thành xấu. Chúng ta có hành xử đúng như vậy
hay không.
Lạy Chúa, đoạn Tin Mừng
hôm nay là lời cảnh tỉnh của Chúa Giêsu giúp chúng con xét mình. Xin cho con
khiêm tốn đến cùng Chúa để Chúa giúp con từ bỏ tinh thần của con hiện tại và
quyết chí canh tân. Xin cho con biết đặt Chúa vào chỗ đứng mà Chúa đáng được
như vậy trong đời sống con. Xin Chúa giúp con hiểu và thực hành đời sống con.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần Thánh
Bài đọc: Isa
42:1-7; Jn 12:1-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người Tôi Trung thực thi sứ vụ tới cùng.
Chúng ta bước vào Tuần
Thánh, Tuần cực trọng nhất của Năm Phụng Vụ. Các Bài Đọc tuần này tập trung
hòan toàn vào Chúa Giêsu, Người Tôi Trung của Thiên Chúa. Chúng ta sẽ nghe tất
cả Bốn Bài Ca về Người Tôi Trung của Thiên Chúa từ tiên tri Isaiah: Bài ca thứ
nhất hôm nay, Bài ca thứ hai ngày mai, Bài ca thứ ba ngày thứ tư, và Bài ca thứ
bốn trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Mỗi Bài ca cho chúng ta nhìn thấy những khía
cạnh khác nhau của Người Tôi Trung; tổng kết tất cả bốn Bài ca cho chúng ta cái
nhìn rõ ràng về con người và sứ vụ của Đức Kitô, Người Tôi Trung của Thiên
Chúa. Chúng ta có thể đối chiếu những điều này với những gì xảy ra cho Ngài
trong tuần cuối cùng trên trần thế để biết rằng: Tất cả đã được sắp xếp bởi
Thiên Chúa, mặc khải bởi tiên-tri Isaiah 700 năm trước công nguyên, và hòan
thành bởi Đức Kitô.
Trong Bài Đọc I, tiên
tri Isaiah nói về mối liên hệ giữa Thiên Chúa và Người Tôi Trung, sứ vụ của
Ngài là làm sáng tỏ đức công chính của Thiên Chúa, và cách Ngài đạt mục đích là
qua thái độ khiêm nhường phục vụ, thương yêu mọi người, và trung thành đến
cùng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thẳng thắn phê bình Judah để bảo vệ hành động
yêu thương Chúa của Maria. Ngài không sợ âm mưu của bạo lực khi cho Lazarô sống
lại từ cõi chết và dùng bữa với chị em ông tại Bethany.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bài ca thứ nhất về Người Tôi Trung của Thiên Chúa:
1.1/ Liên hệ giữa Thiên
Chúa và Người Tôi Trung: Đây không phải là một
người thường, nhưng là Người được Thiên Chúa tuyển chọn: “Đây là người tôi
trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho Thần Khí
Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân.”
Thiên Chúa, Đấng sáng
tạo mọi sự trong vũ trụ, Đấng trải rộng mặt đất với hoa màu tràn lan, Đấng ban
hơi thở cho dân trên mặt đất, ban sinh khí cho toàn thể cư dân. Người phán thế
này: "Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính
của Ta."
1.2/ Sứ vụ và cách đạt mục
đích của Người Tôi Trung:
(1) Sứ vụ của Người
Tôi Trung: làm sáng tỏ công lý của Thiên Chúa trước mặt muôn dân: “Ta đã nắm
tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi
muôn nước, để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ,
dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm.”
(2) Cách thi hành sứ vụ:
Rất khác với cách của con người thường. Những đức độ của Người Tôi Trung được
tiên tri Isaiah mô tả như sau:
- Khiêm nhường: “Nó sẽ
không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường.”
- Thương yêu: “Cây lau
bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi.”
- Trung thành đến
cùng: “Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Nó không yếu hèn, không chịu phục,
cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được
nó chỉ bảo.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu khiển trách Judah Iscariot và bảo vệ hành động của
Maria.
Sáu ngày trước lễ Vượt
Qua, Đức Giêsu đến làng Bethany, nơi anh Lazarô ở. Anh này đã được Người cho sống
lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giêsu; cô Martha lo
hầu bàn, còn anh Lazarô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người.
2.1/ Hai con người với
hai thái độ ngược nhau:
(1) Maria yêu Chúa
không tính tóan: “Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá
xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm.” Đây là lần thứ
hai Maria được tường thuật ngồi dưới chân Chúa Giêsu. Trong Tin Mừng Luca, cô
được Chúa Giêsu khen, vì đã ngồi dưới dân Chúa để nghe lời Người trong khi chị
Martha bận rộn để nấu ăn đãi khách. Cách cô tỏ tình yêu cho Chúa Giêsu cũng
khác mọi người; điều này chứng tỏ khi con người sống trong tình yêu, họ có nhiều
sáng tạo trong cách bày tỏ tình yêu của họ.
- Cô dám dùng tới một
cân dầu thơm để xức chân Chúa Giêsu mà Judah uớc tính trị giá tới 300 quan tiền;
thông thường người ta chỉ xức vài giọt nếu dầu thơm quí giá như vậy. Cô không
tính toán với Chúa vì cô chắc chắn được Chúa cho biết sẽ không còn nhìn thấy
Chúa trên cõi dương gian này nữa. Cô có lẽ là người yêu thương và hiểu biết
Chúa hơn cả trong tuần lễ cuối cùng của Ngài trên dương gian.
- Tóc rất quí với phụ
nữ và họ chăm sóc chải chuốt nó mỗi ngày; thế mà cô lại dùng tóc để lau chân
Chúa thay vì dùng khăn như thói thường. Hành động này chứng tỏ tình yêu của cô
dành cho Chúa. Thông thường người phụ nữ rất kín đáo khi tỏ tình yêu, cô Maria
can đảm làm những điều này trước mặt mọi người.
(2) Judah Iscariot
luôn tính tóan và phê bình: Thấy hành động của cô, một trong các môn đệ của Đức
Giêsu là Judah Iscariot, liền nói: "Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba
trăm quan tiền mà cho người nghèo?" Judah được Chúa và các tông đồ trao
cho sứ vụ quản lý. Nếu cô Maria muốn giúp người nghèo, 300 quan tiền đó chắc chắn
sẽ được trao cho hắn. Thánh sử Gioan có lẽ đã biết tính tình của Judah nên chú
thích: “Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp:
y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung.” Vì
Judah không ở trong tình yêu nên không biết tình yêu là gì! Khi một người so
sánh tình yêu với tiền bạc, người đó không hiểu giá trị của tình yêu.
2.2/ Phản ứng của Chúa
Giêsu và các thượng tế:
(1) Phản ứng của Chúa
Giêsu: Ngài nói: "Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành
cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng
có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu." Chúa biết ngày Ngài sắp chết đã gần
kề và Ngài biết ý định của Maria khi cô làm những hành động này. Chỉ có ai ở
trong tình yêu mới hiểu nổi ý tưởng của nhau mà người ngọai cuộc không bao giờ
hiểu được. Chúa Giêsu trưng dẫn lý do xác đáng để bênh vực hành động của Maria:
con người không có Chúa Giêsu mãi mãi.
(2) Phản ứng của các
thượng tế: Biến cố hôm nay xảy ra sau khi Chúa Giêsu đã làm một phép lạ cả thể:
cho Lazarô đã chết 3 ngày sống lại. Đó là lý do trình thuật kể: “Một đám đông
người Do-thái biết Chúa Giêsu đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Chúa
Giêsu, nhưng còn để nhìn thấy anh Lazarô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi
chết.” Khi nhìn thấy đám đông, các thượng tế quyết định giết cả Chúa Giêsu lẫn
Lazarô, vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Chúa Giêsu.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Giống như Chúa Giêsu
được Thiên Chúa trao cho một sứ vụ khi vào cuộc trần này, mỗi người chúng ta
cũng được Thiên Chúa trao cho một sứ vụ. Chúng ta hãy tìm ra sứ vụ đó để thi
hành tới cùng.
- Cách thức của Thiên
Chúa rất khác với cách thức của con người. Để thực thi sứ vụ, Ngài đòi chúng ta
phải khiêm nhường phục vụ, trung thành yêu thương, và chấp nhận gian khổ.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
26/03/2018
THỨ HAI TUẦN THÁNH
Ga 12,1-11
Ga 12,1-11
LÀM CẢ NHÀ SỰC NỨC MÙI THƠM
Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý
giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. (Ga 12,3)
Suy niệm: Thánh sử Gio-an đã viết một
câu đầy ý nghĩa “Cả nhà sực mùi thơm”. Mùi thơm nào đây? Chắc chắn
là mùi thơm của cân dầu cam tùng nguyên chất và quý báu trị giá đến 300 đồng bạc,
gần bằng cả năm lao động cật lực chứ đâu ít ỏi gì! Cả nhà còn sực mùi thơm, một
mùi thơm không còn được cảm nhận bằng mũi, nhưng bằng nhịp đập của con tim, mùi
thơm do nghĩa cử yêu thương của chị Ma-ri-a, dám cho đi điều mình quý nhất,
không so đo tính toán, miễn là nói lên tâm tình yêu mến Thầy Giê-su. Và cuối
cùng, cả nhà còn sực mùi thơm, lần này được cảm nhận bằng niềm tin. Với niềm
tin, người ta có thể nhận ra Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, sự hiện diện của
Ngài giữa gia đình làm cho gia đình sực mùi thơm: mùi thơm của yêu thương quên
mình.
Mời Bạn: Luôn tìm cách làm cho nhà
mình sực mùi thơm bằng cách sống hoà thuận nhường nhịn nhau trong gia đình, bằng
thái độ hiền hoà kiên nhẫn, bằng việc mời Chúa làm chủ gia đình mình. Một
phương cách truyền giáo đấy bạn!
Chia sẻ: Gia đình tôi có thiếu hương thơm của nghĩa cử yêu thương
quảng đại, hy sinh quên mình không? Tại sao?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tôi làm cho nhà
mình sực mùi thơm bằng một việc hy sinh hãm mình trong lời ăn tiếng nói với người
trong gia đình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con tin chắc ngày xưa dưới mái nhà
Na-gia-rét luôn toả hương thơm do có sự hiện diện của Chúa. Ngày hôm nay xin
Chúa đến ở giữa gia đình chúng con, làm cho gia đình chúng con toả hương thơm
do sống theo Lời Chúa dạy. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Ngày mai táng Thầy (26.3.2018 – Thứ hai Tuần Thánh)
Giuđa có vẻ không hiểu được thế nào là tình yêu... Mong chúng ta biết dùng tiền bạc để diễn tả tình yêu như cô Maria.
Suy niệm:
Việc Đức Giêsu làm cho
anh Ladarô hoàn sinh đưa đến hai thái độ.
Thượng Hội Đồng họp nhau
lại và quyết định về cái chết của Đức Giêsu.
Còn chị Maria, trong bài
Tin Mừng này, lại như muốn chuẩn bị cho cái chết ấy.
Trong bữa tiệc tại nhà
của chị em Mácta, Maria, Ladarô, tại Bêtania,
Đức Giêsu được mời như
một vị khách, có cả môn đệ của Ngài nữa.
Bữa ăn tối này là một cử
chỉ diễn tả lòng kính trọng, yêu mến, và biết ơn
của cả gia đình đang vui
sướng trước sự trở lại từ nấm mồ của người thân yêu.
Ladarô hẳn sẽ được ngồi
gần Thầy Giêsu, Đấng thương mến anh (Ga 11,3),
Đấng trả lại cho anh sự
sống.
Chính trong bữa ăn do chị
Mácta phục vụ này,
cô Maria đã làm một điều
đặc biệt và rất bất ngờ.
Cô đã xức lên chân Thầy
Giêsu một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng,
khiến cả nhà sực nức mùi
hương.
Chúng ta không hiểu tại
sao cô xức chân Thầy thay vì đổ dầu thơm trên đầu.
Người ta không xức dầu
thơm lên chân một người còn sống,
nhưng người ta có thể xức
lên chân một người đã qua đời
để chuẩn bị cho việc mai
táng người ấy.
Cô Maria không ngờ mình
đã làm một hành vi có tính tiên tri về cái chết của Thầy,
như trước đây thượng tế
Caipha đã vô tình nói tiên tri về cái chết ấy (Ga 11, 51).
Cô không ngờ việc xức dầu
tối nay của mình là cử chỉ tượng trưng
cho việc liệm xác Thầy
Giêsu sau này của ông Nicôđêmô
với một trăm cân mộc dược
trộn với trầm hương (Ga 19, 39).
Nhìn cô Maria xức dầu, ta
thấy cử chỉ trân trọng của cô đối với vị Thầy khả kính.
Cô chấp nhận sự phí phạm
này, vì tình yêu của cô đối với Thầy,
hay đúng hơn, vì tình yêu
quá lớn của Thầy đối với gia đình cô.
Cô xức dầu mà không so đo
tính toán.
Lượng dầu quý giá được đổ
ra chẳng là gì so với ân nghĩa của Thầy.
Nhưng có người thấy khó
chịu, đó là Giuđa Ítcariốt, một môn đệ của Thầy.
Anh thấy tiếc vì lượng
dầu thơm ấy thật đắt tiền,
có giá bằng lương gần một
năm của một công nhân.
“Tại sao lại không bán
dầu thơm ấy mà cho người nghèo?”
Thầy Giêsu bênh vực cho
cô Maria khi nói lên ý nghĩa việc làm của cô.
Hành vi chuẩn bị mai táng
phải được đặt trên hành vi bố thí giúp người nghèo.
Hơn nữa, “người nghèo thì
lúc nào cũng có, còn Thầy, anh em không có mãi đâu.”
Đức Giêsu ám chỉ cái chết
sắp đến của mình.
Giuđa có vẻ không hiểu
được thế nào là tình yêu.
Anh là người giữ tiền của
cả nhóm, nhưng lại thường ăn cắp để dùng riêng. (c. 6).
Có thể đồng tiền đối với
anh là quá lớn, lớn hơn cả tình yêu.
Anh phản bội Thầy mình
cũng vì đồng tiền (Mt 26, 15).
Mong chúng ta biết dùng
tiền bạc để diễn tả tình yêu như cô Maria.
Cầu nguyện:
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế Người là tất cả
của tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi cảm thấy
Người ở mọi nơi,
đến với Người trong mọi
sự,
và dâng Người tình yêu
trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi không bao giờ
muốn tránh gặp Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì,
nhờ đó tôi gắn bó với ý
muốn của Người
và thực hiện ý Người
trong suốt đời tôi.
(R. Tagore)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG BA
Hãy Tung Hô Vạn Tuế
Đức Vua
“Chúc tụng Đấng nhân
danh Chúa mà đến! Vạn tuế trên các tầng trời.” Những lời ấy đã được nhiệt liệt
hô vang bởi tất cả những người đến Giê-ru-sa-lem mừng đại lễ Vượt Qua. Những lời
ấy vang lên – đặc biệt từ môi miệng trẻ em – khi đám đông chào đón Đức Giêsu
vào thành mừng lễ. Vì thế, mối liên hệ giữa giới trẻ với biến cố Đức Giêsu khải
hoàn vào Giê-ru-sa-lem luôn luôn là một yếu tố quan trọng trong cử hành của
Giáo Hội vào Chúa Nhật Lễ Lá. Đức Giêsu vẫn tiếp tục kêu gọi các bạn trẻ của thời
đại chúng ta. Người nói: “Hãy đến! Hãy chào mừng Ta là Vua và là Đức Chúa của
các con”.
Chúng ta hãy hướng
nhìn về Đức Kitô trong tinh thần này. Người là Đấng đã vào Giê-ru-sa-lem trên
lưng lừa con, ứng nghiệm các lời ngôn sứ xưa. Các tông đồ đã trải áo choàng
trên lưng lừa cho Đức Giêsu vào Thành Thánh. Và khi Người đến gần triền dốc
chân núi Ô-liu, toàn thể đám đông – cả già lẫn trẻ – đã hoan hô nhiệt liệt. Họ
“bắt đầu lớn tiếng chúc tụng Thiên Chúa vì những việc đầy quyền năng mà họ đã
chứng kiến” (Lc 19,37).
Hạnh Các Thánh
Ngày 26 Tháng 3
Chân Phước Didacus ở Cadiz
(c. 1801)
Sinh ở Cadiz, Tây Ban
Nha, và tên rửa tội là Joseph Francis, người trẻ này thường hay lai vãng ở tu
viện dòng Capuchin. Nhưng ao ước gia nhập Dòng Phanxicô của anh bị trì trệ vì
anh gặp khó khăn trong việc học. Sau cùng, anh được nhận vào đệ tử viện dòng
Capuchin ở Seville lấy tên là Thầy Didacus. Sau đó thầy được thụ phong linh mục
và được sai đi rao giảng.
Không bao lâu người ta
đã thấy Cha Didacus có tài giảng thuyết. Ngài di chuyển không biết mệt trên khắp
lãnh thổ Andalusia của Tây Ban Nha và giảng thuyết ở các thành phố nhỏ cũng như
lớn. Lời ngài giảng có sức đánh động đến tâm trí của mọi người, dù già hay trẻ,
giầu hay nghèo, học sinh hay giáo sư. Và công việc giải tội của ngài là để hoàn
tất sự hoán cải được khởi sự từ lời rao giảng.
Con người ít học này
được gọi là "tông đồ của Ba Ngôi Cực Thánh" vì ngài rất sùng
kính Thiên Chúa Ba Ngôi, và ngài giảng giải rất dễ dàng về mầu nhiệm siêu phàm
này. Bí mật ấy một ngày kia được tiết lộ qua một em bé, khi em kêu lên: "Mẹ
ơi mẹ. Mẹ coi có chim bồ câu đậu trên vai Cha Didacus kìa! Con cũng có thể giảng
hay như thế nếu có chim bồ cầu chỉ cho con những gì phải nói."
Cha Didacus rất gần
gũi với Thiên Chúa, ngài dành thời giờ hàng đêm để cầu nguyện và chuẩn bị bài
giảng qua sự hãm mình khắc khổ. Ngài trả lời cho những ai chỉ trích ngài:
"Tội lỗi của tôi và của dân chúng đã thúc giục tôi làm điều đó. Những
ai có trách nhiệm hoán cải kẻ tội lỗi phải nhớ rằng, Thiên Chúa đã đặt trên vai
họ tội lỗi của những người xưng tội."
Người ta nói rằng thỉnh
thoảng, khi ngài giảng về tình yêu của Thiên Chúa, thân thể ngài như bay trên
không. Ðám đông dân chúng trong các làng mạc, thành phố như mê hoặc bởi lời của
ngài, và họ thường tìm cách xé một mẩu áo của ngài mỗi khi ngài đi ngang qua.
Ngài từ trần năm 1801
khi mới 58 tuổi. Là một người thánh thiện và đáng kính, ngài được phong chân
phước năm 1894.
Ngày 26 Tháng 3
Thánh Magarét Clitherow
Thánh nữ Magarét
sinh ở MiÇleton, Anh Quốc, năm 1555, trong một gia đình theo Tin Lành. Ðược thừa
hưởng vẻ đẹp, trí thông minh và tính tình vui vẻ, ngài là một người duyên dáng.
Năm 1571, ngài kết hôn với ông Gioan Clitherow, hành nghề buôn bán trâu bò, và
một vài năm sau ngài trở lại đạo Công Giáo
Là một tín đồ ngoan đạo,
ngài thường lén lút giúp đỡ các linh mục Công Giáo mà thời bấy giờ đang bị nhà
cầm quyền Anh Giáo bắt bờ Cũng vì vậy, chính ngài bị bắt và bị giam cầm.
Sau biết bao lần khuyến
dụ từ bỏ Ðức Tin, nhưng người phụ nữ này vẫn cương quyết. Sau cùng, ngài bị kết
án tử hình vào ngày 25 tháng Ba, 1586. Ngài bị trói giang chân tay nằm trên đất
với một tảng đá sắc bén để ở sau lưng. Và khi một tấm ván chất đầy sức nặng đè
xuống trên thân thể ngài thì chỉ trong vòng mười lăm phút, ngài đã tắt thở sau
khi xương sống gẫy vụn.
Sự thánh thiện của người
tôi tớ Thiên Chúa này được tỏ rõ khi nghe biết bị kết án tử hình, ngài nói với
một người bạn: "Quan tòa nói tôi sẽ chết vào thứ Sáu tới; và tôi cảm thấy
thân thể rã rời khi nghe tin ấy, nhưng thần khí tôi vui mừng xiết kể. Vì tình
yêu Thiên Chúa, xin bạn hãy cầu nguyện cho tôi và xin mọi người thiện tâm cũng
cầu nguyện cho tôi."
Trích từ
NguoiTinHuu.com
26 Tháng Ba
Mua Nghĩa
Ðời chiến quốc,
Phùng Huyên làm thực khách cho Mạnh Thường Quuân là tướng quốc nước Tề.
Một hôm Mạnh Thường
Quân nhờ Phùng Huyên qua đất Tiết để thu các mối nợ. Trước khi ra đi, Phùng
Huyên hỏi: "Thu xong nợ rồi có cần mua thêm vật gì không?". Mạnh Thường
Quân bảo: "Xem trong nhà còn thiếu vật gì thì cứ mua về".
Phùng Huyên đến đất
Tiết cho người mời tất cả những con nợ của chủ đến đông đủ, rồi truyền rằng: Mạnh
Thường Quân ra lệnh xóa bỏ tất cả số nợ. Và để cho mọi người tin tưởng, Phùng
Huyên đem đốt hết những văn khế. Những người thiếu nợ và toàn dân đất Tiết rất
vui mừng, tung hô vạn tuế.
Khi họ Phùng trở về,
Mạnh tướng quân lấy làm lạ cho là đòi nợ gì mau chóng thế, mới hỏi: Thu nợ xong
chưa, và được trả lời là thu xong cả rồi. Ðến khi được hỏi về việc mua đồ vật
mang về, Phùng Huyên thưa: Khi đi tướng quân dặn bảo mua những vật gì trong nhà
còn thiếu. Tôi trộm nghĩ: trong cung, tướng công chất chứa những đồ trân bảo,
ngoài chuồng nuôi đầy chó ngựa. Vậy vật tướng công còn thiếu là điều nghĩa, nên
tôi trộm lệnh mua điều nghĩa đem về.
Mạnh Thường Quân ngạc
nhiên hỏi: "Mua điều nghĩa thế nào?". Họ Phùng đáp: "Tôi trộm lệnh
tha cho tất cả các con nợ, nhân đó thiêu hủy các văn khế, được dân vui mừng
tung hô, ấy là vì tướng công mua được điều nghĩa vậy".
Một năm sau, vua Tề
không dùng Mạnh làm tướng quốc nữa, nên ông phải lui về đất Tiết ở. Bấy giờ bá
tánh đất Tiết, trai gái bé già tranh nhau ra đón rước giữa đường, hoan hô nhiệt
liệt. Khi ấy Mạnh Thường Quân quay lại Phùng Huyên mà bảo: "Tiên sinh vì
tôi mà mua điều nghĩa, ngày nay tôi mới trông thấy".
"Hãy dùng tiền của
gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các
con về chốn an nghỉ đời đời".
Lời khuyên trên của
Chúa Giêsu có giá trị hơn việc mua điều nghĩa do ông Phùng Huyên bày ra để dân
chúng đất Tiết hoan hô đón rước Mạnh Thường Quân, khi ông bị thất thế. Bởi lẽ lời
khuyên của Chúa Giêsu đề cập về thời gian tối hậu của cuộc sống đời sau, khi
con người phải nhắm mắt xuôi tay. Như khi đã đến trần gian trần truồng, từ dạ mẹ
mang tiếng khóc ban đầu mà ra thì lúc chết, con người phải từ giã cuộc sống ra
đi với đôi bàn tay trắng.
Ở đoạn 25 của Phúc Âm
Thánh Matthêô, Chúa Giêsu nêu rõ lúc đó những bạn hữu sẽ tiếp đón chúng ta vào
cuộc sống trường sinh là những ai? Ðó là:
- Những người đói khát
mà chúng ta đã cho ăn uống.
- Những kẻ rách rưới
mà chúng ta đã cho quần áo che thân.
- Những người đau ốm
mà chúng ta đã đến viếng thăm giúp đỡ.
- Những kẻ bị giam cầm
mà chúng ta đã can đảm đến ủy lạo, ủi an.
- Những người sa cơ lỡ
bước mà chúng ta đã cho tạm trú.
Trích sách Lẽ Sống
Lectio Divina: Gioan 12:1-11
Thứ Hai 26 Tháng Ba, 2018
Thứ Hai Tuần Thánh
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên
Chúa
của chúng
con,
Chúa đã kêu gọi
dân của
Chúa
Hãy
là tôi tớ cho nhau
Trong công lý và lòng xót thương.
Chúa đã chỉ
cho chúng
con thấy trong Đức Giêsu,
Con Chúa,
Việc phục vụ có ý nghĩa
ra sao
Và chúng ta sẽ
phải trả giá như
thế nào.
Xin Chúa hãy đổ đầy thần khí Chúa Giêsu
trên
chúng
con,
Để chúng con cũng không
chà đạp những kẻ yếu đuối
Cũng không trấn
áp những
ai đang
lần mò
trong bóng
tối.
Xin Chúa hãy dạy
cho chúng
con biết phục vụ và
biết thương yêu
Với lòng trắc
ẩn đối
với những kẻ không
nơi nương tựa
Và tôn trọng
những người cùng khốn
và bé mọn nhất,
Chúng con cầu
xin cùng
với Đức
Giêsu
Kitô,
Chúa
chúng
con.
2.
Bài Tin Mừng theo
thánh
Gioan 12:1-11
Sáu ngày trước
Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến
làng Bêtania, nơi
Lagiarô đã chết
và được Người cho sống lại. Tại
đây người
ta dọn bữa cho Người ăn. Máctha hầu bàn. Còn
Lagiarô
cũng là một trong những kẻ đồng bàn
với Người. Bấy
giờ Maria lấy
một cân
dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và
xức chân
Chúa
Giêsu,
rồi lấy tóc mình mà
lau.
Hương thơm tỏa đầy
nhà. Một
môn đệ là
Giuđa
Iscariốt, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: “Sao không
bán dầu
thơm đó
lấy ba trăm đồng
mà cho người
nghèo
khó?”
Hắn nói thế
không
phải vì
lo lắng cho người
nghèo
khó đâu, mà vì
hắn là
tên trộm
cắp, lại được giữ túi tiền,
nên bớt
xén các khoản tiền người ta bỏ vào
đó. Vậy Chúa Giêsu nói: “Hãy
để mặc cô ấy
làm công việc chỉ về ngày táng xác
Ta.
Vì các ngươi sẽ có
người nghèo
luôn
bên cạnh
các ngươi,
còn Ta, các ngươi sẽ không
gặp Ta mãi
đâu.”
Có đám đông người
Do Thái
biết Người đang ở đó, nên tuôn
đến, không
những vì
Chúa Giêsu, mà còn để thấy Lagiarô, kẻ đã chết
được Người cho sống lại. Thế
là các thượng tế quyết định giết luôn cả
Lagiarô,
vì tại
ông mà nhiều người Do Thái đã
bỏ họ mà tin theo Chúa Giêsu.
3.
Suy gẫm
·
Chúng ta đã tiến vào
Tuần Thánh,
tuần lễ Vượt Qua của
Chúa
Giêsu,
về việc Người phải bỏ thế gian này mà về với Chúa
Cha (Ga 13:1).
Phần Phụng Vụ hôm
nay đặt
trước chúng
ta đoạn mở đầu chương 12 của Tin Mừng
theo thánh
Gioan, được
dùng như
là một
nối kết giữa Sách
các Dấu Lạ (các chương
1-11) và
Sách của
sự Tôn
Vinh (các
chương 13-21). Tại cuối của “Sách các
Dấu Lạ”
thấy có
xuất hiện, rất rõ
ràng sự
căng thẳng
giữa Chúa
Giêsu
và các chức sắc tôn
giáo
đương thời (Ga 10:19-21, 39) và sự
nguy hiểm mà
Chúa
Giêsu
đang phải
đối mặt. Nhiều
lần họ đã cố
gắng giết Chúa (Ga 10:31; 11:8,53; 12:10). Đến nỗi mà hầu
như Chúa
Giêsu
phải sống một cuộc sống bí
mật, bởi vì Người
có thể
bị bắt bất cứ lúc nào (Ga 10:40; 11:54).
·
Ga 12:1-2: Chúa Giêsu bị bức hại bởi người Do Thái, Chúa
đi đến làng
Bêtania. Sáu
ngày
trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu
đã đi đến
làng Bêtania, đến nhà
các bạn
của Người là các bà
Máctha và Maria và ông
Lagiarô. Bêtania có nghĩa
là Nhà của Người Nghèo
Khó. Các thủ lãnh Do Thái đang
lùng bắt
Người (Ga 11:57). Họ muốn giết Chúa (Ga 11:50). Nhưng
dù rằng
giờ đây
các thủ
lãnh Do Thái đang
đi lùng kiếm Chúa Giêsu, các
bà Maria, Máctha và ông Lagiarô đã đón tiếp
Chúa
vào trong nhà của họ và
mời Chúa
dùng bữa. Bởi
vì tình yêu
thì
chiến thắng được sự sợ hãi.
·
Ga 12:3: Bà Maria xức dầu chân Chúa Giêsu. Trong bữa
ăn, bà Maria xức
chân
Chúa
Giêsu
với một cân dầu
thơm cam tùng hảo hạng (xem Lc 7:36-50). Đó
là một
loại dầu thơm rất đắt tiền, đắt đến
nỗi mà
phải mất ba trăm đồng mới mua được. Sau đó,
bà lấy
tóc mình mà lau
chân cho Chúa. Cả căn nhà ngào
ngạt với hương của dầu thơm. Bà Maria không nói
điều
gì trong toàn bộ câu chuyện
này. Bà
chỉ hành
động. Cử chỉ đầy
biểu tượng tự nó đã nói lên
điều
muốn nói. Trong việc
rửa chân,
bà Maria trở
thành
người phục vụ. Chúa Giêsu sẽ
lặp lại cử chỉ này trong Bữa
Tiệc Ly (Ga 13:5).
·
Ga 12:4-6: Phản ứng của Giuđa. Giuđa chỉ trích cử
chỉ của bà Maria. Hắn cho rằng đó
là một
sự lãng
phí. Trong thực
tế, ba trăm đồng
là tiền
lương của ba trăm ngày làm
việc! Tiền lương của gần cả một năm
được tiêu
chỉ trong một
lần! Giuđa
nghĩ
rằng số tiền ấy nên đem cho người
nghèo. Thánh Sử chú giải
rằng Giuđa
không
hề lo lắng cho người nghèo
khó đâu, mà hắn ta là một
tên trộm
cắp. Họ có một
cái quỹ
chung và
hắn ta đã
bớt xén
tiền ở trong đó. Một lời lên án mạnh mẽ về Giuđa. Lời lên án không
phải vì
y không
quan tâm
đến người nghèo khó, mà
là sự đạo đức
giả lợi dụng người nghèo khó để
tự quảng cáo và làm
giàu
cho chính
mình. Giuđa,
trong lợi ích
vị kỷ của hắn ta, chỉ nghĩ
về tiền bạc. Đây
là lý do tại sao hắn
ta đã
không
nhận thức được những gì bà Maria đang nghĩ ở trong lòng. Chúa
Giêsu
đọc được
điều
này và bênh
vực bà
Maria.
·
Ga 12:7-8: Chúa Giêsu bênh vực người phụ nữ, Giuđa thì chỉ nghĩ đến việc phí phạm
và chỉ
trích
người phụ nữ. Chúa Giêsu nghĩ đến
cử chỉ và bênh vực người phụ nữ: “Hãy để mặc cô ấy
làm công việc chỉ về ngày táng xác
Ta!”
Và Chúa Giêsu
liền nói
tiếp: “Vì các ngươi sẽ có
người nghèo
luôn
bên cạnh
các ngươi,
còn Ta, các ngươi sẽ không
gặp Ta mãi
đâu!” Trong hai người,
ai là
kẻ sống gần gũi
với Chúa
Giêsu
nhiều hơn: Giuđa hay bà Maria? Giuđa,
người môn
đệ, đã
sống cùng
với Chúa
Giêsu
trong gần ba năm
trời, hai mươi
bốn giờ một ngày. Y là một phần tử của nhóm. Bà Maria chỉ
gặp Chúa
một hay hai lần
một năm,
vào dịp
lễ lạc, khi Chúa Giêsu đi
về Giêrusalem
và ghé thăm
gia đình
bà. Nhưng sống chung với
nhau, mà
không
có tình yêu
thương thì
không
giúp
cho chúng
ta hiểu biết được người khác. Thay vào đó,
nó làm cho người
ta mù
quáng. Giuđa đã
mù quáng. Nhiều người sống chung với Đức
Giêsu
và thậm
chí
còn ca ngợi
Người với nhiều bài
thánh
ca, nhưng không
thực sự biết Người và không mặc khải về Người (xem Mt 7:21). Hai điều khẳng định của Chúa Giêsu đáng
được nhận một lời nhận xét
tỉ mỉ hơn: (a) “Các ngươi
sẽ có
người nghèo
luôn
bên cạnh
các ngươi” và (b) “Hãy để cô ấy làm
công việc
chỉ về ngày táng xác
Ta”.
(a) “Các ngươi sẽ có người
nghèo
luôn
bên cạnh
các ngươi.” Có lẽ Chúa Giêsu muốn nói rằng
chúng
ta không
nên quan tâm đến
người nghèo,
có phải
vì lý do trong thực
tế người nghèo sẽ
luôn
hiện hữu không? Hay phải
chăng
Người muốn nói rằng
sự nghèo
đói là định mệnh đã được an bài
bởi Thiên
Chúa? Câu nói
này phải
được hiểu như thế nào? Thời bấy giờ, người ta thuộc
nằm lòng
các sách Cựu Ước. Chỉ cần Chúa
Giêsu
mới trích
dẫn phần đầu một câu trong Cựu
Ước và
người ta đã
biết phần còn lại. Bắt
đầu của câu như
thế này: “Trong đất
nước của anh em sẽ không
bao giờ thiếu người nghèo” (Đnl 15:11a). Phần còn
lại của câu mà người ta đã biết
và Chúa Giêsu
muốn nhắc nhở là
như sau: “Và đây là
lý do tôi truyền cho anh em, hãy mở
rộng tay giúp người anh em khốn khổ, nghèo khó của anh em, trong miền
đất của anh em!” (Đnl 15:11b). Chiếu theo Lề
Luật này,
cộng đoàn phải
tiếp đón
người nghèo
khó
và chia sẻ
của cải của mình
với họ. Thế
nhưng, Giuđa thay vì “mở rộng tay để giúp
cho người nghèo” và chia sẻ
của cải của hắn với người nghèo, thì hắn lại muốn làm việc
bác ái bằng tiền của người khác!
Hắn
muốn bán
chai dầu thơm của bà
Maria lấy ba trăm đồng
và dùng tiền ấy cho người
nghèo. Chúa Giêsu
trích
dẫn Lề Luật Thiên
Chúa
mà dạy
ngược lại. Bất
cứ ai, giống
như Giuđa,
phát động một chiến dịch lấy tiền bán từ
các của
cải của kẻ khác
thì
không
bị làm
phiền hoặc gặp rắc rối. Nhưng, những ai, giống
như Chúa
Giêsu,
khẳng định
về bổn phận phải tiếp đón
người nghèo
và san sẻ
của cải của mình
với họ, thì bị
gặp khó
khăn
và có nguy cơ
bị kết án.
(b) Ga 12:9-11: Đám
đông và chính quyền. Là bạn của Chúa
Giêsu
có thể
bị nguy hại. Ông Lagiarô có
nguy cơ bị tử vong vì đời
sống mới nhận được
từ Chúa
Giêsu. Người
Do Thái
đã quyết
định ra tay giết
ông. Lagiarô còn
sống là
một bằng chứng sống động rằng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Đây
là lý do tại sao đám đông đang
lùng kiếm
ông, bởi
vì người
ta muốn thử nghiệm chặt chẽ bằng chứng sống động về quyền năng
của Chúa
Giêsu. Một
cộng đoàn sống
động có
nguy cơ bị tiêu diệt
bởi vì
nó là bằng
chứng sống của Tin Mừng
Thiên
Chúa!
4.
Một vài câu hỏi gợi ý
a) Bà Maria đã bị
Giuđa
hiểu nhầm. Bạn
đã có bao giờ đôi khi bị
hiểu nhầm chưa?
b) Đoạn
Tin Mừng này
về bà
Maria dạy cho chúng ta điều gì? Phản
ứng của Giuđa nói cho chúng ta những
điều gì?
5.
Lời Nguyện Kết
CHÚA là nguồn
ánh sáng và ơn cứu độ của tôi,
Tôi con sợ
người nào?
CHÚA là thành lũy bảo
vệ đời
tôi,
Tôi khiếp
gì ai nữa?
(Tv 27:1)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét