Lời Nguyện Thánh Thể dậy chúng ta biến cuộc sống thành việc tạ ơn
** Lời Nguyện Thánh Thể dậy chúng ta vun trồng ba thái độ sống
không thể thiếu nơi các môn đệ của Chúa Giêsu: thứ nhất là “học biết cảm tạ
luôn luôn và ở khắp mọi nơi” chứ không phải chỉ trong vài trường hợp khi mọi sự
xuôi chảy; thứ hai biến cuộc sống chúng ta trở thành một món quà của tình yêu
thương, tự do và nhưng không; và thứ ba xây dựng sự hiệp thông cụ thể trong
Giáo Hội với tất cả mọi người.
ĐTC Phanxicô đã nói như trên với 8.000 tín hứu và du khách
hành hương tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hôm qua trong đại thính đường
Phaolô VI. Số tín hữu còn lại đã theo dõi buổi tiếp kiến trên màn truyền hình
trong đền thờ thánh Phêrô và đã được ĐTC đến chào và ban phép lành sau đó.
Trong bài huấn dụ ĐTC đã giải thích ý nghĩa lời Nguyện Thánh
Thể. Ngài nói: sau khi kết thúc phần dâng bánh rượu bắt đầu Lời Nguyện Thánh Thể,
trao ban phẩm chất cho việc cử hành Thánh Lễ và làm thành thời điểm chính hướng
tới việc Hiệp Lễ thánh. Nó tương ứng với điều chính Chúa Giêsu đã làm khi ngồi
bàn với các Tông Đồ trong Bữa Tiệc Cuối Cùng, khi Ngài “tạ ơn trên bánh rồi
trên chén rượu”, như thánh Phaolô viết trong thư thứ I gửi tín hữu Côrintô
chương 11 mà chúng ta vừa nghe: “Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa,
tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy
bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà
ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng
nhớ đến Thầy." (1 Cr 11,23-25);x. Mt 26,27; Mc 14,23; Lc 22,17.19; 1 Cr
11,24): việc tạ ơn của Ngài sống trở lại trong mỗi Thánh Lễ và kết hiệp chúng
ta với hy lễ cứu độ của Chúa. ĐTC giải thích Lời Nguyện Thánh Thể như sau:
Trong Lời Nguyện long trọng này – Lời Nguyện Thánh Thể long
trọng - Giáo Hội diễn tả điều thành toàn, khi cử hành Thánh Thể và lý do
cử hành hay hiệp thông với Chúa Kitô, thực sự hiện diện trong bánh và rượu được
thánh hiến. Sau khi mời dân chúng nâng tâm hồn lên Chúa và cảm tạ Ngài, vị linh
mục lớn tiếng đọc Lời Nguyện nhân danh tất cả mọi người hiện diện, bằng cách hướng
lên Thiên Chúa Cha qua Chúa Giêsu Kitô trong Chúa Thánh Thần. “Ý nghĩa của Lời
Nguyện này là toàn cộng đoàn tín hữu hiệp nhất với Chúa Kitô trong việc ngợi
khen các công trình vĩ đại của Thiên Chúa và trong việc dâng hy lễ” (TTSLR,
78). Và để kết hiệp thì cần phải hiểu. Và chính vì thế Giáo Hội đã muốn cử hành
trong ngôn ngữ mà dân chúng hiểu, để họ kết hiệp với lời chúc tụng này và với lời
nguyện lớn lao này cùng với vị linh mục. Thật thế, “hy lễ của Chúa Kitô và hy lễ
Thánh Thể là một lễ tế duy nhất” (GLCG, 1367). Như nhau.
** Trong Sách Lễ có nhiều công thức Lời Nguyện Thánh Thể
khác nhau, nhưng tất cả đều gồm các yếu tố đặc thù, mà giờ đây tôi muốn nhắc lại
(x. TTSLR, 79; GLCG, 1352-1354). Tất cả đều rất hay đẹp. Trước hết có Kinh Tiền
Tụng là một hành động tạ ơn vì những ơn của Chúa , đặc biệt vì việc gửi Con của
Ngài đến như Đấng Cứu Thế. Kinh Tiền Tụng kết thúc bởi lời tung hô “Thánh”, thường
được hát: thật là hay đẹp hát lời tung hô “Thánh”: “Thánh, Thánh, Chúa là
Thánh”. Thật là đẹp hát lên lời kinh “Thánh”. Toàn cộng đoàn hợp tiếng với các
Thiên Thần và các Thánh để chúc tụng và tôn vinh Thiên Chúa.
Thế rồi có lời khẩn nài Thần Khí để Ngài thánh hiến bánh rượu
với quyền năng của Ngài. Chúng ta khẩn nài Thần Khí để Ngài tới và trong bánh
và rượu có Chúa Giêsu. Hành động của Chúa Thánh Thần và sự hữu hiệu của chính
các lời của Chúa Kitô do linh mục đọc lên, thực sự khiến cho Mình và Máu Chúa
Kitô, hy tế của Ngài dâng trên thập giá một lần cho tất cả, hiện diện dưới
hình bánh và rượu (GLCG, 1375). Và liên quan tới điều này Chúa Giêsu đã rất rõ
ràng. Lúc đầu chúng ta đã nghe thánh Phaolô kể lại các lời của Chúa Giêsu: “Này
là mình Thầy, này là máu Thầy”. “Này là máu Thầy, này là mình Thầy”. Chính Chúa
Giêsu đã nói lên điều này. Chúng ta không đuợc có các tư tưởng lạ lùng: “Mà làm
sao một sự vật lại… “ Đó là mình Chúa Giêsu. Đức tin kết thúc ở đó phải không?
Đức tin đến trợ giúp chúng ta tin: một cử chỉ của đức tin, nhưng là mình và máu
Chúa Giêsu. Đó là “mầu nhiệm đức tin” như chúng ta nói sau khi truyền phép. Vị
linh mục nói: “Đây là mầu nhiệm đức tin” và chúng ta hát một lời tung hô.
Khi cử hành việc tưởng niệm cái chết và sự sống lại của
Chúa, trong khi chờ đợi ngày Ngài trở lại trong vinh quang, Giáo Hội dâng lên
Thiên Chúa Cha hy tế giao hoà trời và đất: dâng hiến tế phục sinh của Chúa Kitô
bằng cách dâng chính mình với Ngài và xin được trở nên “một thân mình và một
tinh thần trong Chúa Kitô”, nhờ Chúa Thánh Thần (NTT III; SC 48; TTSLR 79f).
Giáo Hội muốn hiệp nhất với Chúa Kitô và trở thành một thân thể và một tinh thần
với Chúa.
Đó là ơn thánh và hoa trái của sự Hiệp Thông bí tích: chúng
ta được nuôi dưỡng bởi Mình Chúa Kitô để trở nên Thân Mình sống động của Ngài
hôm nay trong thế giới, khi ăn Mình Ngài.
** Mầu nhiệm hiệp thông là đó, Giáo Hội hiệp nhất với của lễ
của Chúa Kitô và nhờ sự bầu cử của Ngài và dưới ánh sáng đó, “trong các nghĩa
trang kitô cổ hay hang toại đạo Giáo Hội thường được diễn tả như một phụ nữ
giang tay – Giáo Hội cầu nguyện với cử chỉ như thế này ĐTC giang tay lên -
trong thái độ cầu nguyện. Giáo Hội cầu nguyện. Thật là đẹp nghĩ rằng Giáo Hội cầu
nguyện. Có một văn bản trong sách Công Vụ các Tông Đồ nói rằng khi thánh Phêrô
bị tù trong ngục, cộng đoàn kitô “không ngừng cầu nguyện cho ngài”. Giáo Hội cầu
nguyện, Giáo Hội đang cầu nguyện. Và khi chúng ta đi tham dự Thánh Lễ là để làm
điều này: Giáo Hội cầu nguyện. Như Chúa Kitô đã giang tay trên thập giá, cũng
thế nhờ Ngài, với Ngài và trong Ngài, Giáo Hội cũng dâng hiến chính mình và bầu
cử cho tất cả mọi người” (GLCG, 1368). ĐTC giải thích tiếp Lời Nguyện Thánh Thể
như sau:
Lời Nguyện Thánh Thể xin Thiên Chúa đón nhận mọi con cái
Ngài trong sự hoàn thiện của tình yêu, hiệp nhất với Đức Giáo Hoàng và Giám Mục,
được nhắc tên, là dấu chỉ mà chúng ta cử hành trong sự hiệp thông với Giáo Hội
hoàn vũ và với Giáo Hội địa phương. Như của lễ lời khẩn cầu được trình bầy lên
Thiên Chúa cho tất cả mọi thành phần của Giáo Hội, còn sống cũng như đã
chết, trong sự chờ đợi của niềm hy vọng được chia sẻ gia tài vĩnh cửu
trên trời, với Đức Trinh Nữ Maria (x. GLCG, 1369-1371). Không có ai và không có
gì bị lãng quên trong Lời Nguyện Thánh Thể, nhưng mọi sự đều được dẫn tới với
Thiên Chúa, như công thức vinh danh kết thúc nhắc nhớ.
Không có ai bị quên. Và nếu tôi có ai đó, cha mẹ, bạn bè
đang cần giúp đỡ, hay đã từ đời này bước vào đời sau, tôi có thể kể tên họ
trong lúc này, trong nội tâm, trong thinh lặng hay viết tên họ để đọc lên.
“Nhưng mà thưa cha con phải trả bao nhiêu tiền để tên con được đọc lên?” “Không
có gì hết” Anh chị em đã hiểu chưa? Không phải trả gì hết! Thánh lễ không phải
trả tiền. Thánh Lễ là hy tế của Chúa Kitô, hy tế nhưng không. Ơn cứu độ là
nhưng không. Nếu bạn muốn dâng cúng thì hãy dâng cúng, nhưng không trả tiền
Thánh Lễ. Hiểu điều này thật là quan trọng.
Công thức được cô đọng của lời nguyện này, có lẽ chúng ta cảm
thấy nó một cách xa xôi, nhưng nếu chúng ta hiểu rõ ý nghĩa của nó, thì khi đó
chắc chắn chúng ta sẽ tham dự một cách tốt đẹp hơn. Thật ra nó diễn tả tất cả
những gì chúng ta thành toàn trong việc cử hành thánh thể: Ngoài ra, nó dậy
chúng ta biết vun trồng ba thái độ sống không thể thiếu nơi các môn đệ của Chúa
Giêsu. Ba thái độ: thứ nhất là “học biết cảm tạ luôn luôn và ở khắp mọi nơi” ,
chứ không phải chỉ trong vài trường hợp khi mọi sự xuôi chảy; thứ hai biến cuộc
sống chúng ta trở thành một món quà của tình yêu thương, tự do và nhưng không;
và thứ ba xây dựng sự hiệp thông cụ thể trong Giáo Hội với tất cả mọi người.
Như vậy, Lời Nguyện trung tâm này của Thánh Lễ giáo dục chúng ta từ từ biến
toàn cuộc sống chúng ta trở thành một việc cừ hành “thánh thể”, nghĩa là một
hành động tạ ơn.
** ĐTC nhắc cho mọi người biết thứ sáu tới này có buổi hát
kinh chiều tại đền thờ thánh Phêrô trong ngày 24 giờ cho Chúa, và cầu mong cửa
mọi nhà thờ rộng mở cho tín hữu chầu Mình Thánh Chúa, lãnh bí tích Hoà Giải, sống
kinh nghiệm lòng thương xót Chúa để chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh.
Ngài cũng gửi lời chào giới chức chính quyền, uỷ ban tổ chức
và các lực sĩ tham dự Đại hội hậu điền kinh mùa đông tại Pyeongchang bên Nam
Hàn. ĐTC nói: điều này cho thấy thể thao thể dục có thể tiến tới chỗ xây các
cây cầu giữa các nước đang xung đột, và góp phần hữu hiệu vào việc tạo dựng các
viễn tượng hoà bình giữa các dân tộc như thế nào. Các cuộc chơi thế vận làm chứng
cho thấy qua thể thao người ta có thể vượt thắng các tàn tật của mình ra sao. Tất
cả mọi lực sĩ điền kinh đều là các mẫu gương của lòng can đảm, sự kiên trì,
không để bị chiến thắng bởi các hạn hẹp của mình. Thể thao là một trường học lớn
của việc bao gồm, cũng như linh hứng cho cuộc sống riêng tư và dấn thân biến đổi
xã hội.
ĐTC đã chào nhiều đoàn hành hương hiện diện. Trong các nhóm
đến từ Pháp và Bỉ ngài chào các bạn trẻ trường công giáo Stanislas Paris. Ngài
cũng chào các đoàn hành hương đến từ Anh quốc, Liatuania, Việt Nam và Hoa Kỳ.
Trong các nhóm Đức ĐTC đặc biệt chào phái đoàn các thẩm phán
Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, đặc biệt nhóm Castro Marim. Ngài cầu mong Mùa
Chay giúp mọi người sống Thánh Lễ sâu đậm hơn, làm sao để cuộc sống của mình trở
thành việc cử hành thánh thể tức hành động tạ ơn. ĐTC dâng mọi người cho Chúa
và xin Chúa ban cho tín hữu được nhiều ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần để họ
chiến thắng các thất bại, bi quan và bước vào ngưỡng cửa hy vọng với Chúa Kitô
phục sinh.
Chào các đoàn hành hương Ba Lan đặc biệt các bạn trẻ thiện
nguyện của tổ chức Caritas Ba Lan cùng với các bạn trẻ Siria, ngài cầu chúc muà
Chay dẫn họ tới gần Chúa Kitô hiện diện trong Thánh Thể. Chúng ta hãy cảm tạ
Chúa vì ơn tình yêu của Ngài và tìm chia sẻ nó bằng cách biến cuộc đời mình trở
thành một món quà tự do và nhưng không cho tha nhân.
Trong các nhóm tiếng Ý ĐTC chào các linh mục giáo sư Thần học
truyền giáo, các Tiểu Muội Chúa Quan Phòng, các nữ tu Phan Sinh Thánh Tâm và
nhóm Tổ Ấm, cũng như phái đoàn “Ngọn đuốc Biển Đức” do ĐTGM Renato Boccardo hướng
dẫn, học sinh các trường Italia, cũng như nhiều thành viên các hiệp hội bác ái.
Với các bạn trẻ, người đau yếu và các đôi tân hôn ĐTC cầu
chúc Mùa Chay chỉ cho họ con đường hy vọng phải theo. Ngài xin Chúa Thánh Thần
hướng dẫn họ biết hoán cải thật sự, tái khám phá Lời Chúa và được thanh tẩy khỏi
tội lỗi để phục vụ Chúa trong tha nhân theo khả năng của mỗi người.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà
thánh ĐTC ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét