20/04/2018
Thứ Sáu tuần 3 Phục Sinh
Bài Ðọc I: Cv 9, 1-20
"Người này là
lợi khí Ta chọn, để mang danh Ta đến trước mặt các dân tộc".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy,
Saolô còn mải say mê hăm doạ giết các môn đồ Chúa, ông đến thượng tế, xin chứng
minh thư gởi đến hội đường ở Ðamas, để nếu gặp ai theo đạo ấy bất luận nam nữ,
ông trói đem về Giêrusalem. Ðang khi đi đường lúc đến gần Ðamas, bỗng nhiên một
luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông, ông ngã xuống đất và nghe
tiếng phán rằng: "Saolô, Saolô, sao ngươi bắt bớ Ta?" Ông thưa:
"Lạy Ngài, Ngài là ai?" Chúa đáp: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt
bớ; giơ chân đạp mũi nhọn thì khổ cho ngươi". Saolô run sợ và kinh hoàng hỏi
rằng: "Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?" Chúa phán: "Hãy chỗi dậy,
vào thành, và ở đó người ta sẽ nói cho ngươi phải làm gì". Những kẻ đồng
hành với ông đứng lại, hoảng hốt; họ nghe rõ tiếng mà không thấy ai. Saolô chỗi
dậy khỏi đất, mắt ông vẫn mở, mà không trông thấy gì. Người ta cầm tay dẫn ông
vào thành Ðamas; ông ở lại đấy ba ngày mà không thấy, không ăn, cũng không uống.
Bấy giờ ở Ðamas, có một
môn đồ tên là Anania; trong một thị kiến, Chúa gọi ông rằng:
"Anania". Ông thưa: "Lạy Chúa, này con đây". Chúa phán:
"Hãy chỗi dậy và đến phố kia gọi là phố "Thẳng", và tìm tại nhà
Giuđa một người tên là Saolô, quê ở Tarsê; ông ta đang cầu nguyện". (Saolô
cũng thấy một người tên Anania bước vào, và đặt tay trên ông để ông được sáng mắt).
Anania thưa: "Lạy Chúa, con đã nghe nhiều người nói về người này rằng: ông
đã gây nhiều tai ác cho các thánh của Chúa tại Giêrusalem; tại đây, ông đã được
các vị thượng tế cho phép bắt trói tất cả những ai kêu cầu danh Chúa".
Nhưng Chúa phán: "Cứ đi, vì người này là lợi khí Ta đã chọn, để mang danh
Ta đến trước dân ngoại, vua quan và con cái Israel. Ta sẽ tỏ cho nó biết phải
chịu nhiều đau khổ vì danh Ta". Anania ra đi, bước vào nhà, và đặt tay
trên Saolô mà nói: "Anh Saolô, Chúa Giêsu, Ðấng hiện ra với anh trên đường
đi đến đây, sai tôi đến cùng anh, để anh được thấy và được tràn đầy Thánh Thần".
Tức thì có thứ gì như những cái vảy rơi khỏi mắt ông, và ông được sáng mắt; ông
chỗi dậy chịu phép rửa, và sau khi ăn uống, ông được lại sức. Ông ở lại ít ngày
cùng với các môn đồ thành Ðamas. Và lập tức ông rao giảng trong các hội đường rằng:
Ðức Giêsu là Con Thiên Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 116, 1. 2
Ðáp: Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian (Mc 16,
15).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Toàn thể chư
dân, hãy khen ngợi Chúa! Hết thảy các nước, hãy chúc tụng Người. - Ðáp.
2) Vì tình thương Chúa
dành cho chúng tôi thực là mãnh liệt, và lòng trung thành của Chúa tồn tại muôn
đời. - Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 16
Alleluia, alleluia! -
Thầy sẽ xin Chúa Cha, và Người sẽ ban cho các con một Ðấng Phù Trợ khác, để ở
cùng các con luôn mãi. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 6, 53-60
"Thịt Ta thật
là của ăn, Máu Ta thật là của uống".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, những người
Do-thái tranh luận với nhau rằng: "Làm sao ông này có thể lấy thịt mình mà
cho chúng ta ăn được?"
Bấy giờ Chúa Giêsu nói
với họ: "Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người
và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta
và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau
hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống
máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha là Ðấng hằng sống đã
sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta.
Ðây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã
chết. Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời".
Người giảng dạy những
điều này tại Hội đường Caphar-naum.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Lương Thực
Linh Hồn
Anh chị em thân mến!
Có một thương gia Công
giáo người Ðức sang đảo Greenland, Bắc cực vào thời gian đạo Công giáo còn bị cấm
đoán ở đây. Vì công việc làm ăn, ông phải lưu lại đảo cả mùa Giáng Sinh. Biết
được ông là người Công giáo, một gia đình mời ông tham dự giờ cầu nguyện lén
lút của họ vào đêm Giáng Sinh.
Không quản ngại cái lạnh
giá của khí hậu Bắc Cực, họ âm thầm lần mò trong đêm tối đến tụ họp trong nhà của
một bô lão tuổi khoảng thất tuần. Sau lời chào chúc, và một vài lời nguyện qua
Kinh Thánh, ông lão kéo hộc bàn và lấy ra một chiếc hộp nhỏ. Trong hộp có chiếc
khăn thánh đã vàng úa theo thời gian. Vừa nâng chiếc khăn thánh lên, ông lão vừa
run rẩy cất giọng:
"Anh chị em thân
mến! Cách đây 50 năm, Thánh lễ cuối cùng trên mảnh đất của chúng ta được dâng
tiến trên chiếc khăn thánh này. Lúc ấy, tôi là cậu bé giúp lễ và chiếc khăn này
là vật duy nhất còn lại khi ngôi thánh đường bị thiêu rụi. Mình Thánh và Máu
Thánh của Chúa Giêsu đã ngự trên chiếc khăn này. Ðoạn ông mời gọi mọi người quì
gối và cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con được thông phần vào Mình Máu
Thánh Chúa".
Lời cầu của ông bị cắt
ngay bởi tiếng nức nở, chẳng một ai cầm được nước mắt. Và đôi mắt của người
thương gia người Ðức cũng đã ngấn lệ chẳng biết từ bao giờ. Lòng ông bồi hồi cảm
xúc với ước muốn tha thiết được nhận lãnh Thánh Thể. Một sự khao khát mà trước
đây ông chưa hề có, dù hằng ngày ông vẫn đến nhà thờ dâng Thánh Lễ.
Anh chị em thân mến!
Có lẽ phần đông chúng
ta hoặc chính mình hoặc được nghe kể lại kinh nghiệm về cảm giác trống vắng phải
xa bàn tiệc Thánh Thể. Như thương gia người Ðức ở trên, có lẽ vì quá gần gũi hằng
ngày, chúng ta chẳng lưu tâm để ý tới. Chỉ khi nào xa cách, chúng ta sẽ hiểu được
giá trị: "Mình Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống. Ai ăn Mình Ta
và uống Máu Ta thì sẽ ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy".
Nhiều người hoài nghi
cho rằng Lời Chúa Giêsu không mang ý nghĩa thực mà chỉ là một hình ảnh diễn tả
hy tế Thập Giá. Ðây cũng là phản ứng của đám đông Do Thái: "Làm sao ông
này có thể lấy Thịt Mình cho chúng ta ăn được?"
Chúng ta không phủ nhận
ý nghĩa về Thánh Lễ trên Thập Giá của đoạn Tin Mừng hôm nay, vì Thánh Lễ cũng
là một hy tế tái diễn hy tế Thập Giá. Trong lễ hy tế, vật hy tế chính Thịt và
Máu Chúa. Trong Thánh Lễ, bánh và rượu - hay nói cách khác - Thịt và Máu Chúa
Giêsu được dùng của lễ.
Tuy nhiên, nếu hy tế
Thập Giá có giá trị cứu rỗi đặc biệt thì đòi hỏi người tham dự có một thái độ đặc
biệt: "Ai không ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì sẽ không có sự sống". Lệnh
truyền này còn được nhắc lại rất trang trọng trong nghi thức thiết lập phép
Thánh Thể ở Nhà Tiệc Ly: "Hãy cầm lấy mà ăn... Hãy cầm lấy mà uống".
Ăn uống bây giờ không còn là ăn bánh uống rượu để kỷ niệm mà là đón nhận chính
Mình Máu Chúa Giêsu.
Vì thế, thánh Phaolô
đã nhắc nhở: "Hễ ai ăn uống cách bất xứng, chẳng phân biệt thân thể Chúa,
thì người ấy ăn uống án phạt cho mình". Sự sống đời đời đã trở nên hình phạt
vì thái độ bất xứng của kẻ lãnh nhận. Bởi thế, lãnh nhận Thánh Thể không đơn
thuần là việc ăn uống để có được sức mạnh, nhưng còn đòi hỏi con người phải biết
hiến dâng qua việc chuẩn bị tâm hồn để đón nhận.
Theo ngôn ngữ của Phúc
Âm Gioan, giờ của Ngài tức là lúc Ðức Kitô được treo lên, lúc Ngài trở thành hiến
vật để cứu sống muôn người. Trong cuộc sống mỗi người Kitô hữu cũng sẽ có những
giờ đòi buộc họ là chịu khổ đau Thập Giá. Ðây sẽ là cơ hội quí báu để họ góp phần
vào hy tế của Chúa Giêsu được tái diễn mỗi ngày qua Thánh Lễ.
Lạy Chúa, không ít
lần vì thiếu chuẩn bị con đã đón rước Chúa một cách hững hờ, bất xứng, khiến
cho sự sống đời đời chẳng sinh hậu quả hoặc đã trở nên hình phạt. Xin cho con
biết dùng những đau khổ trong cuộc sống là con đường dẫn đến Núi Sọ, để một khi
đã góp phần vào hy tế Thập Giá con cũng được hưởng nhờ hiệu quả do hy tế Thập
Giá mang lại. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần III PS
Bài đọc: Acts
9:1-20; Jn 6:52-59.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa có
thể làm chuyện không thể đối với con người.
Con người thường lấy
những gì mình suy nghĩ để áp dụng cho Thiên Chúa. Họ quan niệm Thiên Chúa cũng
giống như họ: nếu họ không thể làm được, Thiên Chúa cũng không thể làm được. Họ
quên đi một điều là Thiên Chúa khác và vượt xa con người: Ngài làm được mọi sự
và không có điều gì là không thể đối với Ngài. Tiên-tri Isaiah nhắc nhở con người
phải luôn nhớ điều này: “Trời cao hơn đất chừng nào, thì đường lối của Ta cũng
cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi
chừng ấy” (Isa 55:9).
Các Bài Đọc hôm nay mở
mắt cho chúng ta thấy những kỳ công Chúa thực hiện. Trong Bài Đọc I, Chúa biến
đổi ông Saul từ một người Pharisees dữ dằn và khốc liệt truy tố các tín hữu, trở
thành một người hăng say rao giảng Tin Mừng và sẵn sàng chết để làm chứng cho
Ngài; một điều không thể xảy ra với sức con người. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu
tuyên bố: Tất cả những ai ăn thịt và uống máu Ngài sẽ được sống muôn đời; người
Do-thái ngạc nhiên thắc mắc: “Làm sao ông ấy có thể lấy thịt cho chúng ta ăn được?”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa tạo cơ hội cho Saul ăn năn trở lại.
1.1/ Xung đột ý kiến giữa
Thiên Chúa và Saul.
(1) Ý của ông Saul:
Ông đi Damascus với mục đích là để đi bắt các tín hữu theo Đạo mới về để trị tội,
như Sách CVTĐ tường trình: “Ông Saul vẫn còn hằm hằm đe doạ giết các môn đệ
Chúa, nên đã tới gặp thượng tế xin thư giới thiệu đến các hội đường ở Damascus,
để nếu thấy những người theo Đạo, bất luận đàn ông hay đàn bà, thì bắt trói giải
về Jerusalem.”
(2) Ý của Thiên Chúa:
Ngài không ghét Saul đến nỗi phải tiêu diệt ông như thói quen của con người thường
làm; nhưng Ngài muốn dùng lòng nhiệt thành của ông để rao giảng Tin Mừng của
Ngài cho Dân Ngoại. Vậy đang khi ông đi đường và đến gần Damascus, thì bỗng
nhiên có một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông. Ông ngã xuống
đất và nghe có tiếng nói với ông: "Saul, Saul, tại sao ngươi bắt bớ
Ta?" Ông nói: "Thưa Ngài, Ngài là ai?" Người đáp: "Ta là
Giêsu mà ngươi đang bắt bớ. Nhưng ngươi hãy đứng dậy, vào thành, và người ta sẽ
nói cho ngươi biết ngươi phải làm gì."
“Những người cùng đi với
ông dừng lại, sững sờ: họ nghe có tiếng nói, nhưng không trông thấy ai. Ông
Saul từ dưới đất đứng dậy, mắt thì mở nhưng không thấy gì. Người ta phải cầm
tay dắt ông vào Damascus. Suốt ba ngày, ông không nhìn thấy, cũng chẳng ăn, chẳng
uống.” Biến cố này được lặp lại 3 lần trong Sách CVTĐ vì là một biến cố quan trọng
không những cho bản thân Saul, mà còn cho tất cả mọi người.
1.2/ Không ai có thể cưỡng
lại ý muốn của Thiên Chúa.
(1) Làm sao một người
bắt đạo như thế có thể ăn năn trở lại: “Bấy giờ ở Damascus có một môn đệ tên là
Hananiah. Trong một thị kiến, Chúa phán với ông: "Hananiah!" Ông
thưa: "Dạ, lạy Chúa, con đây." Chúa bảo ông: "Đứng lên, đi tới
phố gọi là Phố Thẳng, đến nhà Judah tìm một người tên là Saul quê ở Tarsus: người
ấy đang cầu nguyện.” Ông Hananiah thưa: "Lạy Chúa, con đã nghe lắm kẻ nói
về người ấy, về tất cả những điều ác người ấy đã làm cho dân thánh Chúa tại
Jerusalem. Còn ở đây, người ấy được các thượng tế cho quyền bắt trói tất cả những
ai kêu cầu danh Chúa."
(2) Kế họach của Thiên
Chúa cho Saul: Nhưng Chúa phán với ông: "Cứ đi, vì người ấy là lợi khí Ta
chọn để mang danh Ta đến trước mặt các dân ngoại, các vua chúa và con cái
Israel. Thật vậy, chính Ta sẽ chỉ cho người ấy thấy tất cả những đau khổ người ấy
phải chịu vì danh Ta."
Ông Hananiah liền đi;
ông vào nhà, đặt tay trên ông Saul và nói: "Anh Saul, Chúa đã sai tôi đến
đây, Người là Đức Giêsu, Đấng đã hiện ra với anh trên đường anh tới đây. Người
sai tôi đến để anh lại thấy được và để anh được đầy Thánh Thần."
Lập tức có những cái
gì như vảy bong ra khỏi mắt ông Saul, và ông lại thấy được. Ông đứng dậy và chịu
Phép Rửa. Rồi ông ăn và khoẻ lại. Lập tức ông bắt đầu rao giảng Đức Giêsu trong
các hội đường rằng Người là Con Thiên Chúa.
Saul đi Damascus với mục
đích để bắt các tín hữu; khi ông trở lại Jerusalem là để rao giảng Tin Mừng và
làm chứng cho Đấng ông đã không nương tay bắt bớ. Điều này chứng minh: Chẳng có
chuyện gì là không thể đối với Thiên Chúa!
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu có thể nuôi dưỡng con người bằng Mình Ngài.
2.1/ Chuyện không thể đối
với con người: Người Do-thái có thể hiểu
“bánh từ trời xuống,” vì cha ông họ đã từng ăn Manna trong sa mạc; nhưng khi
Chúa Giêsu đồng hóa “bánh từ trời xuống” với thịt của Ngài (sárk), họ liền
tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta
ăn thịt ông ta được?"
Chúa Giêsu cắt nghĩa
chi tiết hơn: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống
máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi,
thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt
tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.” Không những chỉ dùng hai danh
từ thịt (sárk) và máu (aima), Ngài dùng hai động từ nhai (trogein)
và uống (piein), như khi con người ăn và uống lương thực phần xác. Điều
này chứng tỏ Chúa Giêsu muốn nói tới nghĩa đen, chứ không còn là nghĩa biểu tượng
nữa. Con người qua mọi thời vẫn chối bỏ sự hiện diện sống động và đích thực của
Chúa Giêsu qua Bí-tích Thánh Thể: có người cho Bánh đây là Lời Chúa, có người
cho sự hiện diện chỉ có tính cách thiêng liêng; đơn giản vì họ cho việc nuôi dưỡng
bằng thịt và máu Chúa là điều không thể!
2.2/ Phải ăn Mình Chúa mới
có thể sống muôn đời: Chúa Giêsu tiếp tục nhấn
mạnh tới sự cần thiết của Bí-tích Thánh Thể: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở
lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã
sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được
sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã
ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời." Sự sống Chúa
Giêsu muốn đề cập tới ở đây không chỉ là sự sống thể lý (psyche), nhưng
là sự sống thần linh và muôn đời (zoe). Điều khác biệt giữa hai lương thực:
lương thực phần xác chỉ có thể đem lại sự sống thể lý; nhưng Mình và Máu Chúa sẽ
mang lại cho con người sự sống thần linh, và họ sẽ được sống muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta đừng bao giờ
giới hạn Thiên Chúa vào sự hạn hẹp của con người. Khi nào chưa hiểu những điều
Thiên Chúa làm, hãy lấy đức tin bù lại.
- Chúng ta phải luôn
tin tưởng Thiên Chúa có thể làm mọi sự. Hãy mau mắn thi hành những gì Ngài truyền;
nhất là năng lãnh nhận Bí-tích Thánh Thể.
- Những ai chống lại
Thiên Chúa thì cũng giống như người đưa chân đạp mũi nhọn: chân sẽ rách nát chảy
máu mà mũi nhọn chẳng hề hấn gì!
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
20/04/2018 - THỨ SÁU TUẦN 3 PS
Ga 6,52-59
LƯƠNG THỰC TRƯỜNG SINH
“Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì sẽ được sống muôn đời.” (Ga
6,54)
Suy niệm: Chàng Rô-bin-sơn trong câu
chuyện “Trên Hoang Đảo” của Daniel Defoe đã lấy làm kinh tởm khi thấy người thổ
dân moi tim kẻ thù để ăn. Nhưng đối với chàng thổ dân này thì “ăn gì bổ nấy”:
ăn cá thì giỏi bơi lội, ăn tim người thì thêm dũng cảm. Chả trách gì mà người
Do Thái bị “xốc” khi Chúa Giê-su tuyên bố Thịt Máu Chúa là của ăn nuôi sống con
người. Đúng là có lãnh nhận chính Đấng là nguồn mạch sự sống thì mới có thể có
sự sống đời đời nơi mình. Nhưng để có thể chấp nhận “ăn Thịt và uống Máu Chúa”
- dù là dưới dạng Bánh và Rượu của bí tích - thì phải được ơn ban đức tin. Vì
thế, cần có lòng tin mạnh mẽ, mới có thể nhận ra sự hiện diện thật sự của Ngài
trong bí tích Thánh Thể. Và hơn nữa cần có lòng mến để có thể tiếp rước Ngài
làm của ăn thiêng liêng nuôi sống linh hồn.
Mời Bạn: Mỗi lần bạn lên rước Chúa,
bạn có cảm nhận Chúa Giê-su ở trong linh hồn bạn hay không? Bạn có tin rằng, bạn
được Ngài yêu mến, bạn được ở trong Ngài hay không? Bạn nhớ rằng nhờ sự kết hợp
mật thiết với Chúa Giê-su trong bí tích Thánh Thể, mà Ngài ở trong bạn như một
người bạn thân tình và đầy yêu mến.
Sống Lời Chúa: Chuẩn bị tâm hồn trong sạch
để có đủ điều kiện rước lễ mỗi khi đi tham dự Thánh lễ. Cầu nguyện với Chúa
Giê-su cách thân tình, mỗi khi tiếp rước Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su
Thánh Thể, chúng con cảm tạ Chúa đã yêu thương lấy Mình Máu Chúa làm của ăn
nuôi sống chúng con. Xin cho mọi người chúng con khi tiếp nhận sự sống thần
linh của Chúa cũng biết hiệp nhất yêu thương để hy sinh và phục vụ lẫn nhau.
(5 Phút Lời Chúa)
Nhờ tôi mà được sống (20.4.2018 – Thứ sáu Tuần 3 Phục sinh)
Bí tích Thánh Thể không phải là một thứ bùa chú hay đũa thần. Ai càng mở lòng mình ra để trao đi, thì càng thấy mình được biến đổi và được giàu có muôn ơn.
Suy niệm:
Tin Mừng theo thánh Gioan
không viết về việc Chúa lập bí tích Thánh Thể,
nhưng lại giải thích cách
sâu xa cho chúng ta về ý nghĩa của bí tích ấy
đặc biệt trong bài Tin
Mừng hôm nay.
Câu 51 là một bước chuyển
quan trọng
trong bài giảng của Đức
Giêsu về Bánh hằng sống ở chương 6:
“Tôi là bánh hằng sống từ
trời xuống.
Ai ăn bánh này, sẽ được
sống muôn đời.
Và bánh tôi sẽ ban tặng
chính là thịt tôi
đây, để cho thế gian được sống.”
Lần đầu tiên thịt được
nhắc đến trong bài giảng này.
Thịt của Đức Giêsu chính
là bánh từ trời được ban cho thế gian.
Ngôi Lời đã vào đời làm
người, đã thành thịt (Ga 1, 14).
Bây giờ chính thịt ấy lại
được trao ban cho con người như bánh hằng sống.
Đức Giêsu không bằng lòng
với chuyện nuôi một số người bằng bánh và cá.
Điều đó chỉ làm giảm cơn
đói thân xác trong một thời gian.
Ngài muốn nuôi cả thế
giới bằng chính sự sống thần linh ở nơi Ngài,
nuôi bằng trọn cả con
người Ngài, nuôi bằng chính thịt và máu Ngài.
“Ai ăn thịt tôi và uống
máu tôi thì có sự sống vĩnh cửu.
Và tôi sẽ cho người ấy
sống lại vào ngày sau hết” (c. 54).
Ăn thịt và uống máu một
người là điều làm người Do thái ghê sợ.
Chúng ta chỉ hiểu được
những lời trên đây trong bối cảnh của Bữa Tiệc Ly,
khi Đức Giêsu mời các môn
đệ ăn bánh và uống rượu Ngài trao
mà Ngài lại nói: Đây là
mình Thầy, đây là máu Thầy.
Đức Giêsu muốn trao cho
nhân loại sự sống của Ngài
qua thức ăn, thức uống
bình thường của con người là bánh và rượu.
Sự sống vĩnh cửu đã hé nở
ngay từ đời này và sẽ viên mãn ở đời sau.
Hãy đến ăn và uống lương
thực thần linh Ngài dọn cho ta.
Hãy đến với lòng tin và
sự trân trọng trước món quà quý giá.
Nhưng dự tiệc Thánh Thể
không phải chỉ là đến với thịt và máu Chúa,
mà còn là gặp gỡ tiếp xúc
với một ngôi vị là chính Đức Giêsu.
“Ai ăn thịt tôi và uống
máu tôi
thì ở lại trong tôi và
tôi ở lại trong người ấy” (c. 56).
Một sự ở lại hai chiều,
một sự hiệp thông sâu thẳm giữa hai ngôi vị.
“Tôi sống nhờ Chúa Cha
thế nào,
thì kẻ ăn tôi cũng sẽ
sống nhờ tôi như vậy” (c. 57).
Rốt cuộc, qua việc ăn
uống mình máu Chúa,
chúng ta được tham dự vào
mối tương quan thân tình giữa Cha và Con.
Chúng ta được sống bằng
cùng một dòng sự sống xuất phát từ Cha.
Chúng ta được diễm phúc
chia sẻ sự sống của chính Thiên Chúa.
Bí tích Thánh Thể không
phải là một thứ bùa chú hay đũa thần.
Ai càng mở lòng mình ra
để trao đi, càng thoát ra khỏi thái độ chiếm đoạt,
thì càng thấy mình được
biến đổi và được giàu có muôn ơn.
Trong mỗi thánh lễ, chúng
ta được mời gọi đón lấy Bánh hằng sống,
Tấm Bánh Lời Chúa và Tấm
Bánh Mình Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
Chúa là thức ăn, thức
uống của con.
Càng ăn, con càng đói;
càng uống, con càng khát;
càng sở hữu, con lại càng ước ao.
Chúa ngọt ngào trong cổ họng con
hơn cả tầng mật ong,
vượt quá mọi thứ ngọt ngào khác trên đời.
Lúc nào con cũng thấy đói khát và ước ao,
vì con không sao múc cạn được Chúa.
Ngài nghiền nát con hay con nghiền nát Ngài?
Con chẳng rõ; vì ở thẳm sâu lòng con,
con cảm thấy cả hai.
Chúa đòi con nên một với Ngài,
đòi hỏi đó làm cho con đau đớn,
vì con không muốn từ bỏ
những thói quen của con
để ngủ yên trong tay Chúa.
Con chỉ biết tạ ơn Chúa,
ca ngợi và tôn vinh Chúa,
bởi đó là sự sống đời đời cho con.
(Ruy Broeck)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG TƯ
Sự Sống Tiềm Tàng Với
Đức Kitô Trong Thiên Chúa
“Anh em hãy tìm kiếm
những gì thuộc thượng giới” (Cl 3,1). Chúng ta mừng cuộc Phục Sinh của Chúa.
Người cất lên lời kêu gọi ấy là Tông Đồ Phao-lô. Một cách đặc biệt, thánh nhân
đã kinh nghiệm được sức mạnh của Đấng Phục Sinh: “Nếu… anh em đã được sống lại cùng
với Đức Kitô, thì anh em hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới… Hãy để lòng
trí mình nơi những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ
giới… Vì sự sống của anh em được tiềm tàng với Đức Kitô trong Thiên Chúa” (Cl
3,1-3).
Sứ điệp Phục Sinh là một
lời chứng. Những người đưa ra lời chứng là những người đã gặp thấy ngôi mộ trống
rỗng. Họ là những người đã kinh nghiệm sự hiện diện của Chúa Phục Sinh. “Điều mắt
chúng tôi đã xem thấy, điều tay chúng tôi đã sờ thấy” (1Ga 1,1) – như đôi bàn
tay của Tô-ma cứng lòng – “chúng tôi… công bố cho anh em” (1Ga 1,3). “Sự sống
đã được tỏ bày; chúng tôi đã thấy và làm chứng” (1Ga 1,2). Sự sống được tỏ bày,
khi mà tất cả mọi sự dường như đã chìm ngập trong bóng tối của sự chết.
Một tảng đá lớn đã được
lăn tới lấp kín cửa mộ. Người ta đóng chặt và niêm kín. Nhưng sự sống lại tỏ hiện!
Vâng, sứ điệp Phục Sinh là một lời chứng và là một thách đố. Đức Kitô đã đến trần
gian vì chúng ta. Người đã bị đóng đanh thập giá. Nhưng qua cái chết của Người,
Người trao ban cho chúng ta sự sống. Và như vậy có nghĩa rằng sự sống của chúng
ta giờ đây được tiềm tàng với Đức Kitô trong Thiên Chúa. (Cl 3,3)
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 20/4
Cv 9, 1-20; Ga 6,
52-59.
LỜI SUY NIỆM: “Ai ăn thịt
và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha
là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi,
cũng sẽ nhờ tôi mà sống như vậy.”
Chúa Giêsu nói một
cách rõ ràng cho từng người trong chúng ta biết về sự sống khi mình rước Mình
Thánh Chúa, là máu thịt của mình cùng với máu thịt Chúa Giêsu trở thành nên một,
sự sống này hoàn toàn giống sự sống của Người trong Chúa Cha.
Lạy Chúa Giêsu, chính
những lúc chúng con rước Mình Thánh Chúa, là chúng con đang được Chúa nuôi dưỡng
bằng sự sống, sức mạnh và sự sinh động do Chúa ban. Xin cho chúng con luôn biết
dọn mình để được rước Chúa vào lòng giúp cho chúng con nhận được ân huệ Chúa
ban, nuôi sống hằng ngày và ngày sau chúng con có được sự sống lại trong Nước
Chúa.
Mạnh Phương
20 Tháng Tư
Hãy Thắp Lên Một Que Diêm
Một bữa nọ, ông
John Keller, một diễn giả nổi tiếng được mời thuyết trình trước khoảng 100 ngàn
người tại vận động trường Los Angeles bên Hoa Kỳ. Ðang diễn thuyết ông bỗng dừng
lại và nói: "Bây giờ xin các bạn đừng sợ! Tôi sắp cho tắt tất cả đèn trong
sân vận động này".
Ðèn tắt, sân vận động
chìm sâu trong bóng tối dày đặc, ông John Keller nói tiếp: "Bây giờ tôi đốt
lên một que diêm. Những ai nhìn thấy ánh lửa của que diêm tôi đốt thì hãy kêu lớn
lên: Ðã thấy!". Một que diêm được bật lên, cả vận động trường vang lên những
tiếng kêu: "Ðã thấy!".
Sau khi đèn được bật
sáng lên, ông John Keller giải thích: "Ánh sáng của một hành động nhân ái
dù bé nhỏ như một que diêm sẽ chiếu sáng trong đêm tăm tối của nhân loại y như
vậy".
Một lần nữa, tất cả
đèn trong sân vận động lại tắt. Một giọng nói vang lên ra lệnh: "Tất cả những
ai ở đây có mang theo diêm quẹt, xin hãy đốt cháy lên!". Bỗng chốc cả vận
động trường rực sáng.
Ông John Keller kết
luận: "Tất cả chúng ta hợp lực cùng nhau, cóthể chiến thắng bóng tối, sự dữ
và oán thù bằng những đóm sáng nhỏ của tình thương và lòng tốt của chúng
ta".
Hòa bình không chỉ là
môi trường sống vắng bóng chiến tranh. Hòa bình không chỉ là cuộc sống chung im
tiếng súng. Vì trong sự giao tiếp giữa người với người, đôi khi con người giết hại
nhau mà không cần súng đạn, đôi khi con người làm khổ nhau, đàn áp và bóc lột
nhau mà không cần chiến tranh.
Ngoài ra, hòa bình
không chỉ được xây dựng trong những văn phòng của các nhà lãnh đạo. Hòa bình
không chỉ được xây dựng qua những cuộc họp, qua những buổi thảo luận, mặc cả của
các nhà chính trị. Mọi người chúng ta phải trở thành những người thợ xây dựng
hòa bình. Bởi lẽ nguồn gốc của hòa bình xuất phát từ phẩm chất của các mối liên
lạc giữa người với người.
Người biết yêu mến là
người thợ xây dựng hòa bình. Kẻ biết giúp đỡ là kẻ xây đắp hòa bình. Những ai
biết tha thứ, những ai biết phục vụ tha nhân, những ai biết luôn khước từ hận
thù, bạo lực là những người thợ xây dựng hòa bình. Những ai biết chia sớt của cải
mình cho người túng thiếu hơn, những ai có lòng nhân từ, có lòng khoan dung và
thông cảm đều là những kẻ giúp cho hòa bình nảy nở giữa loài người.
Tóm lại, cách thức tốt
nhất để xây dựng hòa bình là tăng thêm cho thật nhiều những hành động yêu
thương và hảo tâm đối với đồng loại. Những hành động yêu thương xuất phát từ
lòng nhân hậu sẽ như những ánh sáng nho nhỏ của một que diêm. Nhưng nếu mọi người
cùng đốt lên những ánh sáng bé nhỏ, những hành động yêu thương sẽ có đủ sức mạnh
để xua đuổi bóng tối của những đau khổ và sự dữ.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét