29/04/2018
Chúa Nhật tuần 5 Phục Sinh năm B
(phần II)
PV Lời Chúa: CN V Phục
Sinh B
CHÚA NHẬT V PHỤC SINH B
Cv 9,26-31; 1Ga 3,18-24; Ga 15,1-8
Chủ đề: LIÊN KẾT và LIÊN ĐỚI
“Các con ở trong Thầy và Thầy ở trong các con” (Ga 15,4)
Liên kết với Chúa và liên đới với nhau là hai khía cạnh mà các bản văn Lời
Chúa hôm nay cố gắng trình bày trong những bối cảnh cụ thể khác nhau, nhưng tất
cả đều qui về một điểm chung nhất là nên một với nhau khi mỗi người nên một với
chính Chúa.
I. CÁC BÀI ĐỌC
1.
Bài Đọc I - Cv 9,26-31
Sau khi được kêu gọi làm tông đồ (Cv 9,1-19), Thánh Phaolô đã công khai và
mạnh mẽ rao giảng về Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Và khi tới Giêrusalem, ngài
tìm cách để tiếp cận với các môn đệ, nhưng mọi người còn ‘sợ ngài, không tin
rằng ngài đã trở thành môn đệ.’ Chính trong bối cảnh ấy, khuôn mặt của Barnaba
bừng sáng lên trong tư cách là người trung gian nối kết Phaolô với các Tông đồ.
Sự liên đới của Barnaba là hết sức cần thiết để Phaolô có thể dễ dàng vượt qua
bức tường nghi kỵ của các Kitô hữu, hầu thực thi sứ mạng được Chúa ủy thác
trong niềm tin tưởng của các Tông đồ ở Giêrusalem.
2.
Bài Đọc II - 1Ga 3,18-24
Trước vấn nạn được nêu ra: đâu là mối dây giúp mỗi Kitô hữu có thể liên đới
thực sự với Thiên Chúa trong tư cách là con. Một trong những điều cụ thể mà
Thánh Gioan đưa ra đó là: tin vào danh Con của Người là Đức Giêsu Kitô và tuân
giữ các điều răn của Chúa, đặc biệt là đức bác ái. Bởi vì, như Thánh Gioan quả
quyết: chính niềm tin là cửa ngõ dẫn chúng ta đi vào kho tàng ân huệ vô biên của
Thiên Chúa, và việc tuân giữ các điều răn làm cho chúng ta ‘ở trong Người và
Người ở trong chúng ta.’ Như thế, niềm tin vào Đức Giêsu và thực thi bác ái là
hai mối dây liên kết chúng ta như những người con với Thiên Chúa là Cha chúng
ta.
3.
Bài Phúc Âm - Ga 15,1-8
Khởi đi từ cây nho, một hình ảnh hết sức quen thuộc với người Do thái, Chúa
Giêsu làm nổi bật tính liên kết giữa Ngài, Chúa Cha và các môn đệ:
- Sự liên kết giữa Ngài với Chúa Cha được diễn ta qua hình ảnh của cây nho
và người trồng nho. Như thế, cây nho lệ thuộc hoàn toàn vào người trồng nho và
mục đích của người trồng nho không gì khác hơn là làm cho cây nho đâm chồi nẩy
lộc rồi trổ sinh hoa trái.
- Sự liên kết giữa Chúa Giêsu và các môn đệ được Chúa Giêsu trình bầy qua
hình ảnh của cây nho và các nhành nho. Nhựa sống của cây nho chính là yếu tố
quyết định đến sự sống còn, sự phát triển cũng như khả năng đơm bông kết trái
của các nhành nho. Giống như cây nho lệ thuộc vào người trồng nho, thì nhành
nho cũng hoàn toàn lệ thuộc vào cây nho giống như thế.
- Cũng vậy, sự liên kết của nhành nho với người trồng nho là một sự liên
kết lệ thuộc: việc chặt, tỉa của người trồng nho không nhằm mục đích nào khác
hơn đó là làm cho các nhành nho sinh hoa trái dồi dào.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Điều gì sẽ xảy ra cho sứ vụ của Phaolô nếu như không có sự can thiệp kịp
thời của Barnaba? Như thế, liên đới với nhau trong sứ vụ đóng vai trò hết sức
quan trọng trong đời sống của người được sai đi. Nhưng để có được một sự liên
đới thực sự với nhau, đời sống của người môn đệ phải được đặt trên nền tảng của
tình huynh đệ. Vì chỉ trong tương quan huynh đệ, người môn đệ mới có thể hiểu
nhau, biết nhau, tin tưởng nhau; để cuối cùng đi tới chỗ liên đới hoàn toàn với
nhau trong mọi sự.
2. Tình liên đới huynh đệ là hoa trái đến từ thái độ hiểu, biết và tin
tưởng lẫn nhau giữa những người môn đệ. Nhưng tình liên đới này chỉ thực sự trở
nên vững chắc nếu nó được đặt trên nền tảng của sự liên kết của mỗi người với
chính Thiên Chúa. Mà sự liên kết hoàn toàn với Thiên Chúa chỉ có thể có được dựa
trên nền tảng của niềm tin vào Chúa và việc tuân giữ luật, đặc biệt là việc
thực thi đức bác ái.
3. Mức độ phát triển của nhành nho tùy thuộc vào mức độ gắn kết của nó với
thân nho, cũng thế mức độ liên kết của người môn đệ với Chúa Giêsu quyết định
mức độ phát triển của sự sống thần linh nơi người môn đệ. Nói cách khác, hoa
trái thiêng liêng trong đời sống sứ vụ của người môn đệ chính là thước đo mức
độ liên kết của họ với Chúa Giêsu, là cây nho và với Chúa Cha, là người trồng
nho.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Chúa Phục Sinh mời gọi chúng ta liên kết với Người
và liên đới với nhau như những nhành nho gắn liền với cây nho để sinh được
nhiều trái. Chúng ta thành tâm cảm tạ Chúa và khẩn khoản cầu xin:
1. Cầu cho vườn nho của Chúa là Hội Thánh: Chúng ta cùng cầu xin cho có
nhiều người ý thức dấn thân vào việc loan báo Tin Mừng và các hoạt động tông
đồ, để vườn nho Hội Thánh ngày càng tươi tốt và sinh nhiều hoa trái.
2. Cầu cho sự hợp tác giữa các quốc gia: Xin cho các nhà lãnh đạo, qua con
đường đối thoại, mau chóng giải quyết những bất ổn, vượt qua những xung đột, và
tìm ra biện pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo hòa bình và thịnh vượng cho thế giới.
3. Cầu cho mọi Kitô hữu: Xin Chúa cho những ai đã được tái sinh trong phép
Rửa tội luôn sống liên kết mật thiết với Chúa Kitô qua việc cầu nguyện và lãnh
nhận các bí tích, để cuộc sống của họ trở nên chứng tá sống động cho Tin Mừng
phục sinh.
4. Cầu cho cộng đoàn hiệp nhất: Xin Chúa cho mỗi người trong cộng đoàn
chúng ta biết tích cực liên đới với nhau trong các hoạt động chung, biết hy
sinh quyền lợi cá nhân để hướng đến lợi ích của cộng đoàn cũng như hoa trái
thiêng liêng cho nhiều người.
Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu phục sinh, xin chúc lành cho những ước nguyện của cộng
đoàn và từng người chúng con. Xin Chúa luôn là nguồn sức sống, nguồn an vui và
hy vọng nối kết chúng con, cùng giúp chúng con vững bước trên đường đời. Chúa
hằng sống và hiển trị muôn đời.
Sợi chỉ đỏ:
-
Bài đọc I (Cv 9,26-31): Phaolô gia nhập sinh hoạt Giáo Hội.
-
Phúc Âm (Ga 15,1-8): Dụ ngôn cây nho và ngành nho.
-
Bài đọc II (1 Ga 3,18-24): Tin Chúa và yêu thương nhau.
I. DẪN
VÀO THÁNH LỄ
Anh
chị em thân mến
Lời
Chúa tuần rồi dạy chúng ta phải sống tình yêu. Lời Chúa hôm nay khuyến cáo
chúng ta rằng tình yêu thật không phải chỉ là yêu thương bằng đầu môi chót lưỡi
nhưng phải sinh hoa trái. Những hoa trái ấy đối với Chúa là tuân giữ các điều
răn của Ngài, và đối với người khác là những việc làm cụ thể biểu lộ lòng yêu
thương.
Xin
Chúa giúp cho tình yêu của chúng ta sinh hoa trái.
II. GỢI
Ý SÁM HỐI
-
Chúng ta chưa yêu thương tha nhân cho đủ.
-
Tình thương của chúng ta đối với người khác lắm khi chỉ là lời nói suông chứ
chưa thể hiện bằng việc làm.
-
Chúng ta ít chịu kết hợp gắn bó với Chúa như cành nho gắn liền với thân nho.
III. LỜI
CHÚA
1. Bài
đọc I (Cv 9,26-31)
Đức
Giêsu phục sinh đã hiện ra với Saolô (Phaolô), không phải chỉ để thánh hóa ông,
mà còn trao cho ông một sứ mạng (x. Cv 9,6: "Ngươi hãy đứng dậy vào thành,
và có người sẽ nói cho ngươi biết ngươi phải làm gì"). Ý thức về sứ mạng
đã khiến Saolô tìm cách nhập đoàn với các môn đệ.
Nhưng
bước đầu thật khó khăn vì mọi người vừa không tin vừa còn sợ ông. Nhờ Banaba
đứng ra bảo lãnh nên Saolô mới được đón nhận. Thế là Saolô bắt đầu thi hành sứ
mạng truyền giảng Phúc Âm.
Bài
tường thuật kết thúc bằng bảng tóm lược những kết quả khả quan của việc truyền
giảng Phúc Âm.
2. Đáp
ca (Tv 21)
Tv
này rất hợp với hoàn cảnh của Phaolô: phần đầu (cc. 1-19) mô tả cảnh tác giả bị
ruồng bỏ. Nhưng trong phần sau (chính là phần được trích đọc hôm nay), tác giả
đã được đón nhận, hăng hái truyền tụng những kỳ công của Thiên Chúa và hân hoan
chúc tụng Ngài.
3. Phúc
Âm (Ga 15,1-8)
Dụ
ngôn Cây Nho.
Dụ
ngôn này dạy chúng ta một cách vừa cụ thể dễ hiểu nhưng vừa rất sâu sắc về cuộc
đời Kitô hữu:
-
Kitô hữu nếu muốn sống phong phú thì phải sống trong Đức Giêsu và sống bằng sức
sống của Ngài "Thầy là cây nho, các con là nhành... Ai ở trong Thầy và
Thầy ở trong người ấy, người ấy sẽ sinh nhiều trái"
-
Kitô hữu cũng phải chấp nhận để cho mình "được Cha Thầy tỉa sạch"
bằng những việc xảy ra không đúng ý mình làm cho mình đau khổ.
-
Đức Giêsu còn hứa một điều rất tốt đẹp: "Nếu các con ở trong Thầy và Lời
Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì, cứ xin, và sẽ được"
4. Bài
đọc II (1 Ga 3,18-24)
Đoạn
thư này cũng giúp hiểu chủ đề "tình yêu phải sinh hoa trái": Yêu
thương không phải chỉ bằng lời nói trên đầu môi chót lưỡi
·
mà phải bằng việc làm
·
và bằng việc tuân giữ các điều răn của
Đức Giêsu.
IV. GỢI
Ý GIẢNG
1. Cây
nho và cành nho
Đức
Giêsu không viết một quyển sách nào cả. Ngài cũng không xây dựng một ngôi nhà
nào cả. Nhưng Ngài đã thực hiện một công trình lớn lao và cần thiết hơn nhiều,
đó là xây dựng một cộng đoàn.
Ngài
nói với các môn đệ: "Thầy là cây nho, anh em là cành". Đó chính là
hình ảnh Ngài dùng để nói về cộng đoàn mà Ngài xây dựng, một hình ảnh rất súc
tích:
Vào
mùa xuân, các cành nho vươn ra, đơm lá, trổ hoa. Đến mùa thu thì các cành đã
nặng trĩu những chùm nho tươi tốt. Nhưng sở dĩ cành sinh lá, trổ hoa và kết
trái là nhờ chúng nối liền với cây nho. Nếu cắt lìa chúng khỏi cây thì chẳng
những chúng không có trái, mà còn héo tàn dần và cuối cùng thì chết. Cành nho
cần đến cây nho thế nào, chúng ta cũng cần đến Đức Kitô thế ấy. Nếu không kết
hợp với Ngài, chúng ta sẽ không có sức sống và không thể sinh trái.
Nhưng
cây nho cũng cần đến cành nho, bởi vì chính cành nho sinh ra trái nho. Nói thế
nghĩa là Đức Kitô cũng cần đến chúng ta. Chúng ta là cành của Ngài. Như thế cây
nho và cành nho đều cần tới nhau. Hai bên tạo thành một thể hiệp nhất. Từ đó
chúng ta mới hiểu Đức Kitô rất tin tưởng và trông cậy nơi chúng ta. Có thể
chúng ta cảm thấy mình không xứng đáng với sự tin tưởng trông cậy ấy, tuy nhiên
chúng ta phải nhớ rằng bên cạnh chúng ta còn có Ngài nữa. Cành nho có thể yếu
ớt và mong manh, nhưng cây nho thì rất vững chắc và dồi dào sức sống.
Đức
Kitô muốn nhờ chúng ta để sinh trái cho thế giới. Có một khác biệt lớn giữa
thành công và sinh trái. Thành công đến từ năng lực, và mang lại vinh quang.
Nhưng việc sinh trái thì thường đến từ sự yếu đuối, khổ đau và nhiều khi chẳng
ai nhận biết mà khen thưởng. Đức Kitô không bảo chúng ta phải thành công, nhưng
Ngài dạy chúng ta sinh trái. Mỗi người chúng ta đều được Ngài ban cho một số
khả năng nào đó. Bằng cách sử dụng, phát triển và chia xẻ những khả năng đó với
người khác, chúng ta sẽ sinh trái. Thế giới đang chờ những trái ấy. Mà điều
quan trọng là yêu thương. Thiên Chúa sẽ làm cho tình yêu của chúng ta sinh
trái, những trái chúng ta thấy được và cả những trái chúng ta không thấy.
Sang
mùa Đông, các cành nho được cắt tỉa. Cắt tỉa là một tiến trình cần thiết cho
cành nho: bỏ đi tất cả những gì thừa thải chẳng ích lợi gì mà còn làm hao mòn
sức sống của cây nho. Mục đích của cắt tỉa không phải là làm cho cành bị đau mà
là để giúp chúng sẽ sinh trái nhiều hơn và tốt hơn nữa. Vì chúng ta là những
cành của Cây nho thật là Đức Kitô nên chúng ta cũng cần được cắt tỉa. Có rất
nhiều điều chẳng những vô ích mà còn có hại cho sự sống chúng ta, làm hao hụt
năng lực chúng ta và cản trở sự sinh hoa trái thiêng liêng của chúng ta. Nếu
Đức Kitô cắt tỉa chúng ta bằng những gian truân thử thách, đó là vì Ngài muốn
chúng ta sinh nhiều trái hơn. (Viết theo Flor McCarthy)
2. Sống
với
Nhiều
người nói rằng: "Tôi cần gì đến nhà thờ chứ? Tôi không thể tôn thờ Chúa
theo cách của tôi sao? Tôn giáo là sự liên hệ cá nhân giữa tôi và Chúa cơ
mà!"
Hãy
nhớ rằng ngay từ những buổi đầu, việc theo Đức Giêsu không bao giờ là một việc
cá nhân và riêng tư. Các Kitô hữu sống chung trong cộng đoàn, cùng nhau tuyên
xưng niềm tin, cùng nhau làm chứng về Đức Kitô sống lại, và cùng nhau sống theo
những điều Ngài dạy dỗ. Lý do sâu xa của nếp sống cộng đoàn ấy được chính Đức
Giêsu giải thích khi Ngài nói "Thầy là cây nho, anh em là cành".
Cây
nho và cành nho là một. Có một sự lệ thuộc hỗ tương giữa cây với cành và cành
này với cành khác. Nếu nói "Tôi theo Đức Kitô nhưng không theo Giáo
Hội" tức là chia cách Đức Kitô khỏi Giáo Hội, là cắt cành khỏi cây.
Những
môn đệ đầu tiên của Đức Giêsu đã nhìn thấy Ngài, ăn uống với Ngài và trò chuyện
với Ngài sau khi Ngài sống lại. Nhờ đó họ cảm nghiệm rất sâu xa sự liên kết với
Ngài, một sự liên kết mà nhờ đó họ được tăng sức hơn. Đức Giêsu đã chọn họ, làm
cho họ thành bạn hữu của Ngài, rồi sai họ ra đi để sinh hoa trái, hoa trái của
tình thương.
Chúng
ta sẽ biết mình là những cành nho đầy sức sống của cây nho nếu trong chúng ta
thực sự có tình thương mến, tình thương mến ngự trị giữa nhau và thể hiện bằng
sự chăm sóc cho nhau.
3. Hoa
trái xum xuê
Nếu
ta gắn bó với Người, Đức Giêsu sẽ cho ta hoa trái xum xuê như Người đã hứa:
"Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy người ấy sẽ sinh hoa trái xum
xuê". Đời ta có thể nên phong phú nhờ sự phong phú của Thiên Chúa. Ta nên
những môn đệ đích thực và ta làm vinh danh Chúa Cha. Lời cầu của ta cũng tương
tự lời cầu của Đức Giêsu. Người biết Chúa Cha luôn nhận lời Người: "Nếu
các con ở trong Thầy và lời Thầy ở trong các con các con hãy xin điều các con
muốn và các con sẽ được như ý". Ta có thể xin gì khác hơn thánh ý Chúa
Cha? Người môn đệ đích thực của Đức Giêsu không đơn thuần là kẻ đi theo Người.
Trong anh ta, chính Đức Giêsu ngự đến sống đời sống của anh, biến đổi đời sống
ấy và làm cho nên phong phú. Thánh Phaolô sẽ nói: "Không phải tôi sống,
chính Đức Kitô sống trong tôi". Môn đệ là người "mang Đức Kitô".
Nếu môn đệ trung tín với Lời Người, anh sẽ nối dài sự hiện diện và hoạt động
của Đức Giêsu trên trần gian. Tim anh sẽ đập cùng một tình yêu đó, đời anh sẽ
dâng lên Chúa Cha cũng niềm vinh danh đó, lời anh sẽ loan báo cũng Phúc Âm đó,
cử chỉ anh sẽ phiên dịch cũng ơn cứu độ đó. Đây không phải là bắt chước, nhưng
là một chuyển biến sâu xa. Chính Thiên Chúa sinh hoa kết quả xuyên qua hoạt
động của anh. Chẳng đời nào ta dám tưởng tượng ra một sự thân thiết thâm sâu
dường ấy! Nên Đức Giêsu đã phải nhấn mạnh, nhắc đi nhắc lại để hiểu hơn:
"Ngoài Thầy, các con không làm được gì". Ta rất dễ bị cám dỗ, chiếm
hữu Lời Người, dùng Lời Người để tự mình hướng dẫn đời sống muốn, để tự ta thấy
trước những hoa trái ta muốn có… Thực ra, nếu ta là những môn đệ đích thực, thì
chính Lời Đức Giêsu sẽ nắm lấy ta, sẽ cắt tỉa ta. Khi ấy, cuộc đời ta sẽ biến
đổi, nhựa sống của cây nho thật sẽ căng phòng lên ở các cành nho của ta và sản
sinh trong ta hoa trái xum xuê". (Mgr.L.Daloz trong "Chúng tôi đã
thấy vinh quang của Người" DDB, trang 192. Trích dịch bởi Fiches
dominicales, năm B)
4. Liên
kết với Người
Một
thầy kiện mới mở được một văn phòng luật sư khang trang lịch sự. Bỗng nghe có
tiếng chân người ngoài cửa bước vào, ông vờ như không thấy. Vội nhắc ống diện
thoại lên, nói thật to trong ống nghe:
-
Alô, văn phòng luật sư đây.
-
Vâng, từ ngày tốt nghiệp đại học đến nay, tôi đã thắng nhiều vụ kiện lớn. Các
công ty danh tiếng đều nhờ cậy tôi. Tôi được rất nhiều người tin tưởng. Tuy thu
nhập cao nhưng tôi luôn dành 10% cho các công việc từ thiện.
Có
tiếng gõ cửa, ông quay lại, thấy người đàn bà đang đứng chờ từ nãy, ông mới
lịch sự thưa:
-
Xin lỗi bà, tôi có khách quý đến.
Quay
lưng lại, anh hỏi người vừa bước vào:
-
Anh cần gì?
-
Thưa luật sư, có phải hôm nay là ngày đầu tiên văn phòng của ngài bắt đầu làm
việc?
-
Đúng thế, anh cần tôi giúp vụ kiện nào?
-
Dạ thưa không tôi là người của công ty điện thoại được cử đến để gắn đường dây
điện thoại cho ngài!
*
Bài
Phúc Âm hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại mối liên hệ của chúng ta với
Chúa. "'Thầy là cây nho, các con là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy
ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái" (Ga.15,5). Đức Giêsu
Phục sinh là cây nho, các tín hữu Kitô là cành. Cây và cành có chung một dòng
nhựa, nên cùng một sự sống. Càng gắn bó với cây, cành càng sinh nhiều hoa trái.
Nếu ngược lại cành sẽ héo tàn. Ví như đường dây điện thoại của ông luật sư,
không có nối với tổng đài thì đâu có liên lạc đối thoại: không có liên lạc đối
thoại thì đâu có khách hàng, lợi nhuận! Cành chỉ giả vờ gắn liền với cây, nên
làm gì có sinh hoa trái.
Cành
nào đã sinh trái, càng phải sinh trái nhiều hơn. Muốn sinh nhiều trái hơn, cành
cần được cắt tỉa đớn đau. Có cắt tỉa vun xới, cành mới sinh hoa kết quả. Đức
Giêsu trên cây thập giá, như một thân nho trơ trụi. Đó là lúc phát sinh hoa
trái nhiều hơn cả. Từ cạnh sườn Người bị đâm thấu, Giáo hội đã được sinh ra, và
đơm bông kết trái dồi dào.
Mỗi
người tín hữu Kitô cũng phải được cắt tỉa, vun xới bằng hy sinh đau khổ hằng
ngày, mới trổ sinh hoa trái dồi dào. Niềm vui và đau khổ không nhất thiết phải
khử trừ nhau. Đôi khi nó réo gọi nhau, trong những cuộc đàm thoại huyền nhiệm.
Vì thế hy sinh không là bóp nghẹt cuộc đời, nhưng làm cho đời thêm triển nở tốt
tươi.
Điều
quan trọng là "Hãy ở lại trong Thầy" vì "Nếu
không có Thầy các con không thể làm gì được" (Ga.1,5). Ở lại
trong Thầy và liên kết với Thầy qua đường dây "Cầu nguyện và bí
tích". Tất cả sức sống của Đức Giêsu được chuyển thông từ đó, khả năng
kết trái cũng phát sinh từ đó. Đức Giêsu dạy: "Nếu các con ở trong
Thầy và lời Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì, cứ xin sẽ được" (Ga.15,7).
Nếu
Đức Kitô là Cây Nho đích thực, và Người Trồng Nho là chính Thiên Chúa thì chúng
ta hãy là những cành nho căng nhựa sống, để dâng hiến cho đời những hoa trái tốt
tươi.
*
Lạy
Chúa, Chúa muốn cắt tỉa chúng con khỏi những rườm rà, để cây đời chúng con trổ
sinh nhiều hoa trái. Xin cho chúng con can đảm, dám sống theo những đòi hỏi cắt
tỉa của Chúa. Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy đã
yêu")
5. Ở
lại
Đoạn
Phúc Âm này chỉ có 8 câu, vậy mà có tới 8 lần chữ "Ở lại".
Thử
tò mò đọc lại từng lần để xem mỗi lần có ý nghĩa gì đặc biệt không:
-
Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em.
-
Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái nếu không gắn liền
với cây nho, anh em cũng thế nếu không ở lai trong Thầy.
-
Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy thì người ấy sinh nhiều
trái.
-
Ai không ở lại trong Thầy thì bị quăng ra ngoài như cành nho
và sẽ khô héo.
-
Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em,
thì muốn gì anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý.
Sau
đây là một số ý nghĩa mà chúng ta có thể khám phá ra được:
·
"Ở lại" là gì? Như cành nho ở
lại trong cây nho à (1) Là một sự liên kết chặt chẽ đến nỗi
tuy hai nhưng thành một. Cây nho và cành nho tuy một bên là "cây" một
bên là "cành", nhưng cả hai đều là "nho". (2) Sự liên kết
này không cần cho một bên nhưng rất cần cho bên kia. Cây nho không cần đến
cành nho lắm, nhưng cành nho thì nhất thiết phải "ở lại" trong cây
nho. (3) Sự liên kết phải vững bền, nghĩa là mãi mãi, không lúc nào mà
không liên kết. Khi nào cành không liên kết với cây thì nó không còn là cành
nho nữa mà trở thành cành củi. Tóm lại, "ở lại" trong Đức Giêsu
là điều kiện sống còn, không thể không có đối với Kitô hữu.
·
Ai "ở lại" trong ai? Đức Giêsu
và Kitô hữu "ở lại" trong nhau. Về phía Đức Giêsu thì đương nhiên
Ngài ở lại trong chúng ta rồi. Nhưng Ngài nhắc chúng ta cũng phải "ở
lại" trong Ngài: "Hãy ở lại…", "Như Thầy ở lại trong anh
em".
·
Ích lợi của "ở lại": được
sống, sinh hoa trái, muốn gì cứ xin và sẽ được.
·
Tai hại của "không ở lại": bị
quăng ra ngoài, khô héo, không thể sinh trái.
·
Làm thế nào để "ở lại" trong
Đức Giêsu? ghi nhớ và thực hành Lời Ngài.
V. LỜI
NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
Chủ
tế: Anh chị em thân mến, Đức Giêsu là
cây nho, chúng ta là cành, cành nào liền với cây mới sinh hoa trái, và cành nào
được cắt tỉa lại càng sinh nhiều hoa trái hơn. Chúng ta hãy tha thiết dâng lên
Thiên Chúa lời cầu nguyện sau đây:
1. Xin
cho giáo sĩ, tu sĩ, và giáo dân trong Hội thánh / luôn hợp thông với Đức
Giêsu nhờ phụng vụ và bí tích, để có thể sinh nhiều hoa trái trong việc phục vụ
và truyền giáo.
2. Xin
cho mọi người đang phục vụ trong mọi hoàn cảnh xã hội / biết chấp nhận
gian nan thử thách / để rút tỉa kinh nghiệm và phục vụ kết quả hơn.
3. Xin
cho những người đau khổ, tật nguyền / những người bị tù đày áp bức /
biết hiệp thông với cuộc khổ nạn của Đức Giêsu / để góp phần đền tội cho
những kẻ tội lỗi.
4. Xin
cho anh chị em trong họ đạo chúng ta / biết vui lòng đón nhận mọi đau khổ
thử thách như được Chúa cắt tỉa / để có thể sinh hoa trái nhiều hơn trong
tình mến Chúa yêu người.
Chủ
tế: Lạy Chúa, Đức Giêsu đã dạy chúng con
phải hiệp thông với Người như cành liền cây, thì xin gì cũng sẽ được. Xin giúp
chúng con đừng bao giờ lìa xa Người, để mọi lời cầu xin đều được Chúa chấp
nhận. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.
Cầu
nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, trong Phúc Âm hôm nay, Chúa đã giúp con hiểu rõ mối liên hệ mật
thiết giữa Chúa và con. Chúa là Cây Sự Sống và con là cành. Trong Chúa, con cũng
cảm nhận được mối quan hệ mật thiết giữa con với người khác, bởi vì các cành
của một cây phải cùng chia sẻ một sự sống, một số phận.
Lạy
Chúa, xin ghi khắc Lời Chúa hôm nay vào tâm khảm con, để trong cuộc sống hàng
ngày, lúc con làm việc, khi gặp phải khó khăn, lúc vui mừng, khi cầu nguyện,
con vẫn luôn luôn cảm nhận được sự hợp thông giữa Chúa với con, cũng như giữa
con với người khác. Amen.
Lm.Carolo
HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina: Chúa
Nhật V Phục Sinh (B)
Chúa Nhật, 29 Tháng 4, 2018
Chúa Giêsu là hình ảnh
cây nho thật
Lời mời gọi kêu nài ở
lại trong Người để có được hoa trái của tình yêu
Ga 15:1-8
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Chúa chúng
con! Và điều này là đã đủ cho chúng con, để sống, để tiếp tục hy
vọng mỗi ngày, để bước đi trong thế gian này, mà không sợ phải chọn lầm đường
vào ngõ cụt và cô đơn. Vâng, Chúa là Đấng hằng có đời đời; Chúa
không đổi thay, ôi lạy Chúa Giêsu! Sự hiện diện của Chúa là món quà
hằng có của chúng con; đó là loại cây trái luôn chín mọng nuôi dưỡng và tăng
sức cho chúng con trong Chúa, trong sự hiện diện của Chúa. Lạy Chúa,
xin hãy mở tâm hồn chúng con, xin hãy mở con người chúng con đến với Chúa, xin
hãy mở lòng trí chúng con đến sự sống với quyền năng mầu nhiệm của Lời
Chúa. Xin hãy giúp chúng con lắng nghe, lãnh nhận và thưởng thức của
ăn này cho linh hồn chúng con, điều mà không thể thiếu cho chúng
con! Xin Chúa hãy gửi hoa trái tốt lành của Thánh Thần Chúa để Ngài
có thể mang đến trong chúng con điều mà chúng con đọc và suy gẫm về Chúa.
2. Bài Đọc
a) Đặt đoạn
Tin Mừng trong bối cảnh của nó:
Những câu Tin Mừng sau
đây là một phần của bài giảng tuyệt vời của Chúa Giêsu với các môn đệ trong
thời gian thân mật của bữa Tiệc Ly và chúng bắt đầu với câu 31, chương 13, và
tiếp tục cho đến hết chương 17. Đoạn này có một sự thống nhất, chặt
chẽ, sâu sắc, không thể tách rời và vô song trong các sách Tin Mừng và nó tổng
hợp toàn bộ sự mặc khải của Chúa Giêsu trong cuộc sống thiên tính của Người và
trong mầu nhiệm của Thiên Chúa Ba Ngôi. Đây là văn bản nói về điều
mà không có một văn bản nào khác trong Kinh Thánh có khả năng nói về đời sống
Kitô hữu, cùng với quyền lực, nhiệm vụ, niềm hân hoan và sự đau khổ, niềm hy
vọng và cuộc chiến đấu ở thế gian này trong Giáo Hội. Chỉ một vài
câu ngắn ngủi, nhưng đầy tràn tình yêu, yêu cho đến cùng mà Chúa Giêsu đã chọn
để sống cho các môn đệ của Người, cho chúng ta, ngay cả cho đến ngày nay và mãi
mãi. Trong sức mạnh của tình yêu này, cử chỉ dứt khoát và cao cả của
sự trìu mến vô bờ, trong đó bao gồm tất cả các cử chỉ khác của tình yêu, Chúa
truyền lại cho các môn đệ mình một sự hiện diện mới. Một cách sống
mới. Bằng phương cách dùng dụ ngôn cây nho và các ngành nho và lời
công bố của động từ tuyệt vời “ở trong”, được lặp lại nhiều lần, Chúa Giêsu bắt
đầu câu chuyện mới của Người với mỗi người chúng ta được gọi là “ở
trong”. Chúa không còn sống với chúng ta, bởi vì Người sẽ về cùng
Chúa Cha, thế nhưng Người vẫn ở trong chúng ta.
b) Để trợ giúp chúng ta trong
việc đọc đoạn Tin Mừng:
Các câu
1-3: Chúa Giêsu mặc khải chính Người là cây nho thật, mang lại hoa
quả tốt lành, rượu ngon cho Chúa Cha của Người, Đấng là người trồng nho và mặc
khải cho chúng ta, các môn đệ của Người, là các ngành nho, rằng chúng ta phải
luôn kết hợp với cây nho để không bị khô héo và sinh hoa trái. Việc
cắt tỉa mà Chúa Cha làm trên các nhành bằng phương tiện Lời Chúa, là một sự
thanh tẩy, niềm hân hoan, bài thánh ca.
Các câu
4-6: Chúa Giêsu trao truyền lại cho các môn đệ mình bí mật có thể
tiếp tục sống trong một mối quan hệ mật thiết với Người; có nghĩa là bằng cách
ở trong. Như Người sống trong các ông và ở trong các ông và không còn ở
bên ngoài hay là với các ông, vì vậy các ông cũng phải ở trong Người, bên trong
Người. Đây là cách duy nhất để được hoàn toàn an ủi, để có thể tồn
tại được đời này và sinh hoa trái tốt, đó là, tình yêu.
Câu 7: Một
lần nữa, Chúa Giêsu trao truyền món quà của sự cầu nguyện trong tâm khảm của
các môn đệ, viên ngọc quý giá nhất và duy nhất, và Người nói với chúng ta rằng
ở trong Người, chúng ta có thể tìm hiểu lời câu nguyện thực sự, lời cầu nguyện
quyết chí cầu xin ân sủng của Chúa Thánh Thần và biết rằng sẽ được nhận lãnh.
Câu 8: Lần
nữa, Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta đến với Người, kêu gọi chúng đi theo Người,
luôn luôn là môn đệ của Người. Việc ở trong mang đến một nhiệm vụ, món
quà của đời sống đối với Chúa Cha và với những người chung quanh; nếu chúng ta
thật sự ở lại trong Chúa Giêsu, thì chúng ta cũng sẽ thực sự ở giữa anh chị em
của chúng ta, như món quà và như sự phục vụ. Đây là sự vinh hiển của
Chúa Cha.
c) Phúc Âm:
1-3: Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy
là người trồng nho. Nhành nào trong Thầy không sinh trái thì Người chặt đi, còn
nhành nào sinh trái thì Người tỉa sạch để nó sai trái hơn. Các con đã được tỉa
sạch nhờ lời Thầy đã nói với các con.
4-6: Các con ở
trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Cũng như nhành nho tự nó không thể sinh
trái được, nếu không dính liền với cây nho; các con cũng vậy, nếu không ở trong
Thầy. "Thầy là cây nho, các con là nhành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở
trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái, vì không có Thầy, các con không thể
làm được gì. Ai không ở trong Thầy, thì bị vứt ra ngoài như ngành nho, và sẽ
khô héo, người ta sẽ thu lại, quăng vào lửa cho nó cháy đi.
7: Nếu các
con ở trong Thầy, và lời Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì cứ xin, và
sẽ được.
8: Đây là
điều làm Cha Thầy được vinh hiển là các con sinh nhiều trái, và như thế các con
trở nên môn đệ của Thầy".
3. Giây phút
thinh lặng cầu nguyện
Là một ngành nho, tôi
bây giờ ở trong sự kết hợp với cây nho, Chúa của tôi, và tôi dâng bản thân mình
lên Ngài, tôi để cho mình được kiểm soát bởi nhựa sống của sự im lặng và giọng
nói trầm ấm của Người, giống như nước trường sinh. Vì thế, tôi ở
trong sự im lặng và gần gũi.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý
Để giúp cho tôi ở
trong, để khám phá vẻ đẹp của cây nho, là Chúa Giêsu; để đưa tôi đến với Chúa
Cha, để cho Người chiếm ngự và làm việc trong tôi, việc làm tốt lành của Ngài
như người trồng nho yêu thương; và thúc giục tôi hãy gia nhập vào trong dòng
máu sự sống của Chúa Thánh Thần để gặp gỡ Người như là điều cần thiết duy nhất
mà tôi phải tìm kiếm không mệt mỏi.
a) “Thầy
là”: thật là tốt đẹp khi đoạn Tin Mừng bắt đầu với những lời này,
cũng giống như một khúc hoan ca, nhạc mừng chiến thắng của Chúa, rằng Ngài
thích ca hát mọi lúc trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. “Thầy
là”: Người lặp lại điều này mãi mãi, mỗi sáng, mỗi chiều, mỗi đêm,
đang khi chúng ta ngủ, mặc dù chúng ta không ý thức được điều này. Thật
ra, Chúa thực sự là để cho chúng ta tùy ý xử dụng; Người hướng về Chúa Cha, về
phía chúng ta, vì chúng ta. Tôi suy niệm những lời này và không
những chỉ lắng nghe mà còn để cho những lời ấy thấm nhập vào trong tôi, trong
tâm trí tôi, trong tận cùng trí nhớ tôi, trong tim tôi, tất cả mọi cảm xúc của
tôi. Tôi nghiền ngẫm và hấp thụ Bản Chất của Người vào trong bản
chất của tôi. Trong Lời này, bây giờ tôi hiểu được rằng tôi không là
gì, ngoại trừ khi tôi ở trong Người và tôi không thể trở thành bất cứ điều gì
trừ phi tôi ở trong bản chất của Chúa Giêsu. Tôi cố gắng nhập vào
chiều sâu của bản chất mình, trấn át nỗi sợ hãi, vượt qua bóng tối mà tôi tìm
thấy ở đó và tôi nhặt nhạnh những phần của bản chất tôi, bản thân mình, những
gì mà không có sinh khí nhất. Tôi nhẹ nhàng gom góp và mang chúng
đến với Chúa Giêsu và tôi dâng chúng cho “Thầy là” của Người.
b) Cây nho
gợi nhớ nghĩ đến rượu, hoa trái tốt lành và quý giá, và cũng gợi nhớ đến bản
giao ước mà không có một điều gì và không có một ai sẽ có thể phế bỏ. Tôi
có sẵn lòng ở trong sự ấp ủ đó, trong lời xin vâng liên lỉ đó của cuộc đời tôi
để được đan dệt với cuộc đời của Người không? Cùng với tác giả Thánh
Vịnh, tôi có sẽ cũng nâng chén giao ước, gọi danh của Chúa và nói với Người,
xin vâng, con cũng yêu Chúa nữa không?
c) Chúa
Giêsu gọi Chúa Cha là người trồng nho, một thuật ngữ rất tốt đẹp chứa đựng tất
cả sự sinh động của tình yêu dành riêng cho công việc vun trồng. Nó
biểu hiện sự cúi mình trên mặt đất, của cơ thể tiến tới gần với bản thể, một tiếp
xúc lâu dài, trao đổi sống còn. Đây chính là thái độ của Chúa Cha
đối với chúng ta! Tuy nhiên, thánh Phaolô đã nói: “Người
nông dân làm việc vất vả thì phải là người đầu tiên được hưởng hoa lợi” (2Tm
2:6) và thánh Giacôbê nhắc nhở chúng ta “Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi
cho đất trổ sinh hoa màu quý giá” (Gc 5:7). Tôi là đất, liệu tôi có
sẽ làm thất vọng sự kiên nhẫn của Chúa Cha, Đấng đã trau dồi tôi mỗi ngày, vun
xới tôi, nhặt bỏ các viên đá sỏi, nuôi dưỡng tôi với phân bón tốt và xây dậu
chung quanh để bảo vệ tôi không? Tôi sẽ trao những thành quả của sự
hiện hữu tôi, trái tim tôi, tâm trí tôi, linh hồn tôi cho ai? Vì ai
mà tôi tồn tại, vì ai mà tôi quyết định và chọn sống mỗi ngày, mỗi sáng, khi
tôi thức giấc?
d) Tôi theo
dõi văn bản một cách cẩn thận và nhấn mạnh đến hai động từ hiện diện thường
xuyên: “sinh trái” và “ở trong”. Tôi hiểu rằng hai thực tại này là
biểu tượng của sức sống và được đan dệt với nhau, tùy thuộc vào
nhau. Chỉ bằng cách ở lại là nó có thể sinh hoa trái, và thật thế,
một cách chính xác, hoa trái thật sự mà chúng ta là những người môn đệ chỉ có
thể tạo ra trong thế gian này là ở trong. Mỗi ngày, mọi ngày, tôi ở
trong nơi đâu? Tôi ở trong với ai? Chúa Giêsu luôn luôn
làm cho sự nối kết của động từ này với yếu tố tuyệt vời và vĩ đại: “ở
trong Thầy”. Tôi có an ủi mình với những chữ này “ở trong Thầy”, đó
là tôi có ở trong, tôi có sống với chiều sâu, tôi có đi đào bới tìm kiếm Chúa
như người ta đào kiếm một giếng nước (xem St 26:18), hay là tìm kiếm kho tàng
không (Pr 2:4), hoặc giả tôi đang ở ngoài, luôn lạc lõng trong các con đường
của thế gian này, tách rời khỏi sự thân mật trong mối quan hệ tiếp xúc với Chúa
càng xa càng tốt không?
e) Đã hai lần
Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta về thực tế của Lời Chúa và mặc khải cho chúng ta
rằng chính Lời của Chúa làm cho chúng ta tinh tuyền và chính Lời Chúa dẫn chúng
ta đến sự cầu nguyện đích thực. Lời Chúa được công bố và ban phát
như sự hiện diện lâu dài trong chúng ta. Nó cũng có khả năng duy
trì, làm nơi trú ngụ trong tâm khảm chúng ta. Tuy nhiên, tôi phải tự hỏi mình,
tôi phải dùng đôi tai nào để lắng nghe lời công bố ơn cứu độ và sự tốt lành
này, Chúa đang nói gì với tôi qua Lời của Người? Tôi có dọn chỗ để
lắng nghe sâu xa đến nỗi mà Kinh Thánh nói cho tôi nghe trong mọi lúc, trong
mọi Lề Luật, các sách Tiên Tri, các Thánh Vịnh và tác phẩm của các thánh tông
đồ không? Tôi có để cho Lời Chúa tìm đến tôi và chế ngự tôi trong
lời cầu nguyện không, hay là tôi ưa tín thác vào những lời khác, nhẹ nhàng hơn,
trần tục hơn và giống như lời của tôi hơn? Tôi có sợ hãi tiếng nói
của Chúa đang nói với tôi một cách thúc bách và mọi lúc không?
5. Chìa khóa
của bài đọc
Là một ngành nho, hơn
bao giờ hết tôi kiếm tìm để được ở với Cây Nho của tôi, đó là Chúa
Giêsu. Bây giờ và tại đây, tôi uống trọn Lời Chúa nhựa sống tốt
lành, tìm kiếm để thấm nhập sâu xa hơn bao giờ hết để hấp thụ chất dinh dưỡng
ẩn truyền cho tôi trong đời sống thực tại. Tôi chú ý đến những chữ,
những động từ, những lời nói Chúa Giêsu dùng và nhớ lại những đoạn Kinh Thánh
khác, và vì thế tôi để cho mình được thanh tẩy.
Gặp gỡ Đức Giêsu, Đấng
“Thầy là”
Đoạn Tin Mừng này là
một trong các đoạn trích mà sự diễn đạt mạnh mẽ này xuất hiện, một sự diễn đạt
mà Chúa nói với chúng ta để mặc khải chính Người. Thật tuyệt vời
biết bao để đi duyệt qua Kinh Thánh trong việc tìm kiếm các đoạn trích khác
tương tự như đoạn này, lúc Chúa nói về mình cho chúng ta một cách trực tiếp, về
phần bản chất sâu xa nhất của Chúa. Khi Chúa nói và lặp đi lặp lại
vô hạn trong hàng ngàn cách, với hàng ngàn sắc thái “Thầy là”. Người
không làm như thế để tiêu diệt hoặc làm chúng ta xấu hổ, mà chỉ muốn nhấn mạnh
cách mạnh mẽ tình yêu tràn đầy của Người dành cho chúng ta, Người mong muốn cho
chúng ta dự phần vào và sống cùng cuộc sống thuộc về Người. Khi Chúa
nói “Thầy là”, Người cũng đang nói “Các con là” đến mỗi người chúng ta, đến mỗi
người con trai và con gái được sinh ra trong thế gian này. Đó là sự
truyền đạt một cách hiệu quả và không gián đoạn của sự sống, của bản chất và
tôi không muốn để cho điều này trở nên vô ích. Tôi ước ao chào đón
và chào đón nó bên trong tôi. Vì vậy, tôi đi theo dấu vết vệt sáng
của lời “Thầy là” và tôi cố gắng dừng lại ở mỗi bước. “Ta là khiên
che thuẫn đỡ cho ngươi” (St 15:1), “Ta là Thiên Chúa của Abraham, cha ông các
ngươi” (St 24:26), “Ta là Chúa, Đấng đã dẫn và vẫn còn dẫn các ngươi ra khỏi
đất Ai-Cập (St 6:6) và khỏi tay của vua Pharaô là kẻ đe dọa mạng sống các
ngươi, “Ta là Đức Chúa, Đấng chữa lành ngươi” (St 15:26). Tôi để cho
mình được chiếu soi bởi mãnh lực của những lời này, chúng ứng nghiệm mầu nhiệm
mà chúng nói tới, chúng ứng nghiệm mầu nhiệm này cho đến ngày nay, và cho tôi,
trong giờ Lectio này. Sau đó, tôi tiếp tục đọc trong sách Lê-Vi nơi
có ít nhất 50 lần nói về lời khẳng định ơn cứu rỗi này: “Ta là
Chúa”, tôi tin những lời này và bám chặt vào chúng với tất cả thể xác, tâm trí
tôi và nói: “Vâng, Chúa thật là Chúa của con, chỉ có Ngài và không
ai khác!” Tôi lưu ý rằng Kinh Thánh đào sâu hơn nữa. Dần
dà, khi cuộc hành trình tiếp tục, Kinh Thánh thấm nhập và dẫn đưa tôi đến mối
quan hệ khắng khít với Chúa hơn bao giờ hết. Trong thực tế, sách Dân
Số viết: “Ta là Đức Chúa và Ta ngự giữa con cái Israel” (Ds
35:34). “Ta là” ở trong hiện tai, Người là Đấng không lìa bỏ, không
quay lưng lại với chúng ta; Người là Đấng chăm sóc chúng ta từ khoảng cách gần,
từ bên trong, chỉ có Người mới có thể làm được; tôi đọc sách Tiên Tri Isaia và
tôi nhận lấy sự sống: 41:10; 43:3; 45:6; v.v.
Phúc Âm Chúa là sự
bùng nổ của bản chất, của sự hiện diện, của ơn cứu rỗi; tôi đọc lại và để cho
thánh Gioan dẫn tôi qua các câu: 6:48; 8:12; 10:9,11; 11:15; 14:6;
18:37. Chúa Giêsu là bánh, là ánh sáng, là cổng chuồng chiên, là mục
tử, là sự sống lại, là đường, là sự thật, là sự sống, là vua; và tất cả vì tôi,
vì chúng ta, và vì vậy tôi muốn đón tiếp, tìm hiểu và yêu thương Người; tôi
muốn học hỏi, qua những lời này, để nói với Người: “Lạy Chúa, Ngài là tất
cả!” Chính “Chúa” mang đến ý nghĩa cho tôi, làm cho đời sống tôi là
một mối quan hệ, một sự hiệp thông. Tôi biết chắc rằng chỉ có nơi này
tôi mới có thể tìm thấy niềm vui trọn vẹn và sự sống đời đời.
Vườn nho, cây nho thật
và hoa trái của nó
Vườn nho của Thiên
Chúa là nhà Israel, vườn nho yêu quý, vườn nho được chọn, vườn nho được trồng
trên ngọn đồi mầu mỡ, trong nơi mà thế gian đã được dọn sạch, cày xới, được
nhặt nhạnh khỏi sỏi đá, vườn nho được bảo vệ, chăm sóc, yêu thương, rộng lớn và
là vườn nho mà chính Thiên Chúa đã vun trồng (xem Is 5:1; Gr
2:21). Vì vườn nho được yêu thương này mà người con yêu dấu đã không
bao giờ ngừng hát bản diễm tình ca cho vườn ấy; những nốt nhạc mạnh mẽ nhưng
ngọt ngào, những nốt nhạc mang đời sống thực sự, bước qua giao ước cũ và tiến
đến giao ước mới trong các nốt nhạc còn rõ ràng hơn. Thoạt đầu, Chúa
Cha là người hát, bây giờ là Chúa Giêsu, nhưng trong cả hai lại là chính tiếng
Chúa Thánh Thần được nghe thấy, như sách Diễm Ca đã viết: “Tiếng
chim bồ câu văng vẳng… và vườn nho hoa nở hương thơm ngạt ngào (Dc
2:12). Chính Chúa Giêsu lôi cuốn chúng ta, đem chúng ta từ cũ sang
mới, từ tình yêu đến tình yêu, hướng về sự hiệp thông mạnh mẽ hơn bao giờ, thậm
chí còn xác định: “Thầy là cây nho, nhưng các con cũng ở trong
Thầy”. Vì vậy, thật rõ ràng: vườn nho là nhà Israel, là
Chúa Giêsu, là chúng ta. Luôn luôn không đổi, luôn luôn mới mẻ, luôn
luôn được chọn lựa và được yêu mến, được chăm sóc, được bảo vệ, được viếng
thăm: được viếng thăm bởi những cơn mưa và bởi Lời Chúa, bởi các
ngôn sứ được sai đến ngày nọ qua ngày kia, được thăm viếng bởi Chúa Con, Tình
Yêu, Đấng mong chờ tình yêu, đó là hoa trái. “Người những mong nó
sinh được trái tốt, mà nó lại sinh nho dại” (Is 5:2); trong tình yêu, thất vọng
luôn rình rập. Tôi dừng ở đây tại thực tại này, tôi nhìn vào chính
mình, tôi cố gắng khám phá những nơi tôi đã khép kín, khô héo, cằn cỗi; tại sao
cơn mưa chưa đến? Tôi lặp lại lời này thường vang vọng qua các trang
của Kinh Thánh: “Chúa chờ đợi…” (xem Is 30:18; Lc
13:6-9). Người muốn hoa trái của hoán cải (Mt 3:8), như Người nói
với chúng ta qua Gioan, hoa trái của Lời Chúa ẩn dấu trong sự lắng nghe, chào
đón và tự kiềm chế, như các sách Tin Mừng Nhất Lãm nói (xem Mt 13:23; Mc 4:20
và Lc 8:15), hoa trái của Chúa Thánh Thần, như thánh Phaolô giải thích (xem Gl
5:22). Người muốn chúng ta “sẽ sinh hoa trái là mọi thứ việc lành”
(Cl 1:10), nhưng trên hết, dường như đối với tôi, Chúa chờ đợi và mong muốn
“hoa trái của người được cưu mang” (xem Lc 1:42), đó là Chúa Giêsu, Đấng mà
trong Người chúng ta thực sự được chúc phúc. Thật ra, Đức Giêsu là hạt
giống chết đi để mang lại nhiều hoa trái trong chúng ta, trong đời sống chúng
ta (Ga 12:24) và đánh bại mọi sự sống cho riêng mình, mọi khép kín, để mở rộng
chúng ta với anh chị em chúng ta. Đây chính là hoa trái thật sự của
hoán cải, được trồng trong đất của lòng chúng ta; để trở thành môn đệ của Người,
và cuối cùng, đây là vinh quang thực sự của Chúa Cha.
Cắt tỉa, sự thanh tẩy
hân hoan
Trong đoạn Tin Mừng
này, Chúa chỉ cho tôi thấy một cách khác để đi theo Người, ở cùng với
Người. Đây là cách thanh tẩy, đổi mới, sự sống lại và sự sống
mới. Nó được ẩn dấu trong chữ “cắt tỉa”, mà tôi nên khám phá nó, tìm
hiểu nó nhờ vào Lời Chúa, là thầy duy nhất và là sự hướng dẫn chắc chắn
nhất. Trong ngôn ngữ Hy-lạp, chữ “thanh tẩy” để chỉ về hành động này
của người trồng nho trong vườn nho của mình. Chắc chắn thật sự là Người
sẽ cắt tỉa, chặt bỏ với lưỡi gươm sắc bén bởi Lời Chúa (Dt 4:12), và thỉnh
thoảng, làm chúng ta bị thương, nhưng thậm chí nó còn thật hơn là chính tình
yêu của Người thấm nhập sâu xa hơn trong chúng ta và do đó thanh tẩy, rửa sạch,
trau chuốt. Vâng, Chúa ngồi đó như người thợ giặt để thanh lọc, để
tinh luyện và làm sáng ngời những vàng bạc trong tay mình (xem Ml
3:3). Chúa Giêsu mang đến một sự thanh tẩy mới, điều được hứa hẹn từ
lâu trong Kinh Thánh và được chờ đợi cho thời đại Thiên Sai. Sự
thanh tẩy không còn xảy ra qua phương tiện của giáo phái, của việc tuân giữ lề
luật hoặc hiến tế, đó chỉ là việc thanh tẩy tạm thời, không đầy đủ và mang tính
tượng trưng. Đức Giêsu đem đến một sự thanh tẩy mật thiết, toàn vẹn
cho tâm hồn và lương tâm, sự thanh tẩy được nói đến bởi tiên tri
Êdêkien: “Ta sẽ rảy nước thanh sạch trên các ngươi và các ngươi sẽ
được thanh sạch, các ngươi sẽ được sạch mọi ô uế và mọi tà thần. Ta
sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới… Vào ngày Ta thanh tẩy các
ngươi sạch mọi tội lỗi, Ta sẽ cho các thành thị có người cư ngụ và các chốn
điêu tàn sẽ được tái thiết…” (xem Ed 36:25-33). Tôi cũng đọc thư gửi
cộng đoàn Êphêsô 5:26 và Titô 2:14, lời văn đẹp và phong phú, giúp tôi bước vào
ánh sáng ân sủng của công trình ơn cứu độ một cách tốt hơn, sự cắt tỉa tinh
thần này mà Chúa Cha làm việc trong tôi.
Có một câu trong sách
Diễm Ca có thể giúp cho sự hiểu biết của tôi hơn, đó là: “Đây là mùa ca
hát vang trời” (Dc 2:12); tuy nhiên, nó dùng một động từ mà có nghĩa cũng vừa
là “tỉa xén, cắt tỉa” vừa là “ca hát”. Vì thế, việc tỉa xén là thời
gian cho việc ca hát, cho sự hân hoan. Đó là tim tôi ca hát trước và trong Lời
Chúa, đó là hồn tôi vui mừng vì đức tin của tôi, bởi vì tôi biết rằng qua cuộc
hành hương dài nhưng tuyệt đẹp trong Kinh Thánh, tôi cũng sẽ dự phần trong đời
sống Chúa Giêsu, tôi cũng sẽ được kết hợp với Người, Đấng tinh tuyền, Đấng
thánh, Ngôi Lời Vẹn Toàn và vì thế được hiệp nhất với Người, tôi sẽ được rửa
sạch, tinh khiết với độ tinh tuyền vô hạn của đời sống Người. Không
chỉ vì một mình tôi, không phải để trơ trọi, mà là để sinh nhiều hoa trái, để
mọc ra những nhành và lá không bị tàn tạ, để là một nhành nho cùng với nhiều
nhành nho khác trong cây nho của Đức Giêsu Kitô.
6. Giây phút
câu nguyện thinh lặng: Thánh Vịnh 1
Sự suy gẫm trong niềm
hân hoan của người sống bằng Lời Chúa, và nhờ Lời Chúa, trổ sinh hoa trái.
Đáp ca: Lạy
Chúa, Lời Chúa là niềm hân hoan của con!
Phúc thay người chẳng
nghe theo lời bọn ác nhân,
chẳng bước vào đường quân tội lỗi,
không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng,
nhưng vui thú với lề luật CHÚA,
nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày. (Đáp ca)
Người ấy tựa cây trồng bên dòng nước,
cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh,
cành lá chẳng khi nào tàn tạ.
Người như thế làm chi cũng sẽ thành.
Ác nhân đâu được vậy:
chúng khác nào vỏ trấu gió thổi bay. (Đáp ca)
Nên ngày xử án, bọn ác nhân làm sao đứng vững,
quân tội lỗi đâu được hợp đoàn với chính nhân!
Vì CHÚA hằng che chở nẻo đường người công chính,
còn đường lối ác nhân đưa tới chỗ diệt vong. (Đáp ca)
chẳng bước vào đường quân tội lỗi,
không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng,
nhưng vui thú với lề luật CHÚA,
nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày. (Đáp ca)
Người ấy tựa cây trồng bên dòng nước,
cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh,
cành lá chẳng khi nào tàn tạ.
Người như thế làm chi cũng sẽ thành.
Ác nhân đâu được vậy:
chúng khác nào vỏ trấu gió thổi bay. (Đáp ca)
Nên ngày xử án, bọn ác nhân làm sao đứng vững,
quân tội lỗi đâu được hợp đoàn với chính nhân!
Vì CHÚA hằng che chở nẻo đường người công chính,
còn đường lối ác nhân đưa tới chỗ diệt vong. (Đáp ca)
7. Lời Nguyện
Kết
Lạy Chúa, con vẫn còn
nhìn thấy ánh sáng của Lời Chúa. Sức mạnh chữa lành của giọng nói
Chúa vẫn còn vang vọng trong tâm thức con! Con xin cảm tạ Chúa, lạy
Cây Nho của con, nhựa sống của con. Xin cảm tạ Chúa, Chúa là sức mạnh
cho con làm việc, để hoàn thành mọi công việc; xin cảm tạ Thầy Chí Thánh của
con! Chúa đã gọi con để làm một nhành nho đầy hoa trái, để là hoa trái của
tình yêu Chúa cho nhân loại, để là rượu làm cho tâm can vui
mừng. Lạy Chúa, xin giúp con nhận ra được Lời Chúa thực sự và đầy ân
sủng này. Chỉ có như vậy con mới có thể thực sự sống và sống thực sự
như Chúa và ở trong Chúa. Lạy Chúa, xin đừng để cho con sai lầm khi
con muốn luôn mình là một nhành nho thuộc về cây nho của Chúa mà không có một
nhành nào khác, các anh chị em con. Khi ấy, nó sẽ thực sự là trái
chua nhất và phật ý nhất.
Lạy Chúa, con không
biết cách cầu nguyện. Xin hãy dạy cho con và hãy để cho lời cầu
nguyện đẹp nhất của con là đời sống con, được chuyển đổi thành chùm nho cho
những kẻ đói khát, cho sự vui mừng và bầu bạn của những người tìm đến cây nho,
đó là Chúa. Xin cảm tạ Chúa vì Ngài là rượu của Tình
Yêu!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét