30/04/2018
Thứ Hai tuần 5 Phục Sinh
Bài Ðọc I: Cv 14, 5-17
"Chúng tôi rao
giảng cho các người bỏ các thần này mà trở về với Thiên Chúa hằng sống".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy, tại
Icônia có phong trào người dân ngoại và người Do-thái cùng các thủ lãnh của họ
định ngược đãi và ném đá Phaolô và Barnaba. Biết thế, hai ngài trốn sang các
thành thuộc Lycaonia là Lystra, Ðerbê và khắp vùng phụ cận, và rao giảng Tin Mừng
ở đó.
Lúc ấy tại Lystra có
người bại chân từ lòng mẹ, anh chỉ ngồi và không hề đi được. Anh nghe Phaolô giảng
dạy. Phaolô chăm chú nhìn anh, thấy anh có lòng tin để được cứu chữa, nên nói lớn
tiếng rằng: "Hãy chỗi dậy và đứng thẳng chân lên". Anh liền nhảy lên
và bước đi. Dân chúng thấy việc Phaolô làm, thì la to bằng tiếng Lycaonia rằng:
"Các vị thần mặc lớp người phàm đã xuống với chúng ta". Họ gọi Barnaba
là thần Giupitê và Phaolô là thần Mercuriô, vì chính ngài giảng. Thầy sãi thần
Giupitê ở ngoại thành, mang bò và vòng hoa đến trước cửa: ông toan hợp cùng dân
tế thần.
Nghe tin ấy, các tông
đồ Barnaba và Phaolô liền xé áo mình ra, xông vào đám dân chúng mà la lên rằng:
"Hỡi các ngươi, các ngươi làm gì thế? Chúng tôi cũng là loài hay chết, là
người như các ngươi, là những kẻ rao giảng cho các người bỏ các thần này mà trở
về với Thiên Chúa hằng sống, Ðấng tạo thành trời đất, biển cả và mọi vật trong
đó. Trong các thế hệ trước đây, Người đã để mặc cho mọi dân tộc đi theo đường lối
riêng mình; dầu vậy, Người không hề để thiếu sót những dấu chứng về Người, Người
ban phát muôn ơn lành, cho mưa từ trời xuống cho các ngươi và mùa màng hoa
trái, cho các ngươi được no lòng phỉ dạ". Dầu nói thế, các ngài cũng phải
vất vả lắm mới ngăn cản được dân chúng khỏi tế các ngài.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 113B, 1-2.
3-4. 15-16
Ðáp: Lạy Chúa, không phải cho chúng con, nhưng xin cho
danh Ngài rạng sáng (c. 1).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Không phải
cho chúng con, lạy Chúa, không phải cho chúng con, nhưng xin cho danh Ngài rạng
sáng, vì đức từ bi, vì lòng trung tín của Ngài. Tại sao Chúa để chư dân người
ta nói: "Thiên Chúa của bọn này ở đâu?" - Ðáp.
2) Thiên Chúa chúng
tôi ngự trên trời, phàm điều chi Ngài ưng ý, Ngài đã thực thi. Thần tượng của họ
bằng bạc với vàng, đó là sự vật do tay loài người tác tạo. - Ðáp.
3) Anh em đã được Chúa
ban phúc lành, Chúa là Ðấng đã tạo thành trời đất. Trời là trời của Chúa, còn đất
thì Chúa đã tặng con cái loài người. - Ðáp.
Alleluia: Cl 3, 1
Alleluia, alleluia! -
Nếu anh em sống lại làm một với Ðức Kitô, thì anh em hãy tìm kiếm những sự cao
siêu trên trời, nơi Ðức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 14, 21-26
"Ðấng Phù Trợ
mà Cha sẽ sai đến, Người sẽ dạy các con mọi điều".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Ai nghe các giới răn Thầy truyền và tuân giữ,
người ấy là kẻ yêu mến Thầy, và ai yêu mến Thầy, sẽ được Cha Thầy yêu mến, và
Thầy cũng yêu mến và tỏ mình ra cho người ấy".
Ông Giuđa, không phải
Giuđa Iscariô, thưa Người rằng: "Lạy Thầy, tại sao Thầy sẽ tỏ mình ra cho
chúng con, mà không tỏ cho thế gian?" Chúa Giêsu trả lời: "Ai yêu mến
Thầy, sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở
trong người ấy. Kẻ không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Lời mà các con
nghe, không phải là của Thầy, nhưng là của Cha, Ðấng đã sai Thầy. Thầy đã nói với
các con những điều này khi còn ở với các con. Nhưng Ðấng Phù Trợ, là Thánh Thần,
mà Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, chính Người sẽ dạy các con mọi điều và sẽ nhắc
nhở cho các con tất cả những gì Thầy đã nói với các con".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Những giới hạn
Hôm nay, bài Phúc
Âm được Giáo Hội chọn đọc là những lời tâm sự của Chúa Giêsu cho các tông đồ
trong một khung cảnh hết sức quan trọng là bữa tiệc ly của Chúa với các môn đệ
trước khi thực hiện biến cố vượt qua. Cấu trúc của toàn chương 14 này của Phúc
Âm thánh Gioan được xoay quanh ba câu hỏi của các tông đồ. Câu hỏi thứ nhất là
của tông đồ Thomas: “Thầy đi đâu chúng con không biết thì làm sao chúng con biết
đường đi?” Và câu hỏi thứ hai của tông đồ Philípphê: “Lạy Thầy, xin chỉ cho
chúng con nhìn thấy Thiên Chúa Cha và thế là đủ cho chúng con rồi.”
Trong Phúc Âm Chúa Nhật
hôm qua chúng ta đã nghe những lời Chúa Giêsu trả lời cho hai câu hỏi trên và từ
đó chúng ta được Chúa cho biết mục đích của đời sống con người là gì và đâu là
con đường để đạt tới mục đích đó. Con đường đó không là gì khác hơn là chính
Chúa Giêsu Kitô, Ðấng mạc khải Thiên Chúa Cha cho con người và dẫn đưa con người
về cùng Thiên Chúa Cha. Chúa Giêsu đã quả quyết mạnh mẽ với các tông đồ: “Thầy
là Ðường, là Sự Thật, và là Sự Sống”, và hôm nay chúng ta đọc và suy niệm những
câu kế tiếp, trong đó chúng ta sẽ nghe thấy những câu Chúa Giêsu trả lời cho
câu hỏi thứ ba của tông đồ Giuđa Tadeo: “Lạy Thầy, tại sao Thầy lại tỏ mình ra
cho chúng con mà không tỏ mình ra cho thế gian?” Xem ra như Chúa Giêsu không trả
lời trực tiếp cho câu hỏi của Giuđa Tađeo nhưng Chúa nhắc tới thái độ tự nguyện
tự quyết của kẻ muốn theo Chúa: “Ai lắng nghe lời Thầy, ai yêu mến và tuân giữ
lời Thầy thì người đó là kẻ yêu mến Thầy, và chúng ta sẽ đến và ở trong người ấy”.
Qua câu trả lời này
chúng ta hiểu về những giới hạn trong mạc khải của Chúa và từ phía con người chấp
nhận hay không chứ không phải từ Thiên Chúa, là Ðấng muốn cứu rỗi tất cả mọi
người. Con người chúng ta có tự do khước từ ơn cứu rỗi của Thiên Chúa, giới hạn
tác động cứu rỗi của Thiên Chúa. Quả thật đây là một mầu nhiệm, mầu nhiệm của sự
tự do con người và sự hữu hiệu của ân sủng Thiên Chúa. Con người cần được trợ
giúp để quyết định cho đúng và nguồn trợ lực đến từ Chúa Thánh Thần là Ðấng tiếp
tục soi sáng cho các tông đồ, hướng dẫn họ đến sự thật trọn vẹn mỗi ngày một
hơn. Và cũng qua đoạn Phúc Âm trên chúng ta thấy sự hiện diện của Thiên Chúa
trong tâm hồn những ai yêu mến Người là một sự hiện diện Ba Ngôi: Chúa Cha,
Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Lạy Chúa, xin gìn giữ
con trong tình thương của Chúa. Xin cho con luôn sống theo sự soi sáng của Chúa
Thánh Thần để mọi nơi và mọi lúc con luôn được lớn lên trong tình yêu Chúa và
anh chị em chung quanh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần V PS
Bài đọc: Acts
14:5-18; Jn 14:21-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hoạt động dưới
ảnh hưởng của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Có một sự khác biệt vô
cùng lớn lao giữa tư tưởng và đường lối của Thiên Chúa với tư tưởng và đường lối
của con người. Vì thế, cũng có một sự khác biệt lớn giữa cách hoạt động của những
người dưới ảnh hưởng của Ba Ngôi Thiên Chúa, và những người hoạt động theo cách
thức của người phàm.
Các Bài Đọc hôm nay muốn
nêu bật những khác biệt này. Trong Bài Đọc I, Phaolô, với sức mạnh của Thánh Thần
và nhân danh Đức Kitô, có thể làm cho người bại liệt từ lúc mới sinh đứng dậy
đi lại được. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ về sự liên hệ giữa
Ba Ngôi Thiên Chúa và con người: Nếu con người vâng lời giữ các giới răn của
Chúa Giêsu, sẽ được cả Ba Ngôi yêu mến; và người đó sẽ có cả Ba Ngôi trong người
mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Các Tông-đồ hăng hái rao giảng Tin Mừng giữa những đe dọa bắt
bớ.
1.1/ Phaolô chữa người bại
liệt từ lúc mới sinh: Theo lời Chúa Giêsu căn dặn: "Khi người ta bách hại
anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác" (Mt 10:23); Phaolô
và Barnabas
bỏ Iconium lánh sang
các thành miền Lycaonia là Lystra, Derbe, và các vùng phụ cận; khi hai ông biết
những người ngoại và những người Do-thái, cùng với các thủ lãnh của họ, mưu
toan làm nhục và ném đá mình. Đi đến đâu, hai ông loan báo Tin Mừng tới đó.
Tại Lystra, có một người
bại hai chân ngồi đó; anh ta bị què từ khi lọt lòng mẹ, chưa hề đi được bước
nào. Anh nghe ông Phaolô giảng. Ông nhìn thẳng vào anh và thấy anh có lòng tin
để được cứu chữa, thì lớn tiếng nói: "Anh trỗi dậy đi, hai chân đứng thẳng!"
Anh đứng phắt dậy và đi lại được.
1.2/ Hai ông sửa chữa sai
lầm của dân chúng sau khi chứng kiến phép lạ: Thấy
việc ông Phaolô làm, đám đông hô lên bằng tiếng Lycaonia: "Thần linh mặc lốt
người phàm đã xuống với chúng ta!" Họ gọi ông Barnabas là thần Zeus, ông
Phaolô là thần Hermes, vì ông là người phát ngôn. Thầy tư tế đền thờ thần Zeus ở
ngoại thành đem bò và vòng hoa đến trước cổng thành, và cùng với đám đông, muốn
dâng lễ tế.
Zeus và Hermes là hai
thần của người Hy-lạp. Zeus được xem như vua của các thần Hy-lạp, và quan thầy
của những người làm nghề trồng cấy. Có lẽ vì lý do này mà Phaolô muốn nói với
dân thành: không phải Zeus ban mưa từ trời và mùa màng; nhưng là chính Thiên
Chúa trong câu 17. Hermes là con của Zeus với Maia; được xem là quan thầy của
những người lữ hành, tội nhân, và gái điếm. Hermes là sứ giả và đem những sứ điệp
của các thần cho con người.
Thấy phản ứng của họ,
Barnabas và Phaolô xé áo mình ra, xông vào đám đông mà kêu lên: "Hỡi các bạn,
các bạn làm gì thế này? Chúng tôi đây cũng chỉ là người phàm, cùng thân phận với
các bạn. Chúng tôi loan Tin Mừng cho các bạn, là hãy bỏ những cái hão huyền này
đi, mà trở lại cùng Thiên Chúa hằng sống, Đấng đã tạo thành trời đất với biển
khơi cùng muôn loài trong đó.
Trong những thế hệ đã
qua, Người để cho muôn dân đi theo đường lối của họ. Tuy vậy Người không ngừng
làm chứng cho mình, khi thi ân giáng phúc, ban mưa từ trời và mùa màng sung túc
cho các bạn, và cho các bạn được no lòng, được an vui."
2/ Phúc Âm: Mặc khải của Chúa Giêsu về sự liên hệ giữa Chúa Ba Ngôi và
con người
2.1/ Liên hệ giữa Chúa
Cha và Chúa Con: Đây là mối liên hệ lý tưởng
để con người bắt chước. Trong mối liên hệ này, yêu mến và vâng lời không thể
tách rời nhau.
- Yêu mến: Cha yêu Con
và Con yêu Cha. Hơn nữa, tình yêu không chỉ giới hạn giữa Cha-Con; nhưng lan
tràn đến nhân loại: khi Chúa Giêsu yêu mến ai, Cha Ngài cũng yêu mến người ấy.
- Vâng lời: Con luôn
vâng lời Cha bằng cách làm theo những gì Cha muốn.
Mối liên hệ giữa Chúa
Giêsu và con người cũng phải được họa theo mối liên hệ giữa Chúa Giêsu và Cha của
Ngài.
- Yêu mến: Chúa Giêsu
yêu mến ai vâng lời Người. Khi Chúa Giêsu yêu ai, Chúa Cha sẽ yêu mến người ấy.
Cha và Con sẽ đến và ở lại với người ấy. Ngài sẽ tỏ mình ra cho người ấy.
- Vâng lời: Ai có và
giữ các điều răn của Chúa Giêsu, người ấy mới là kẻ yêu mến Ngài. Con người
vâng lời Chúa Giêsu là vâng lời Chúa Cha, vì Lời con người nghe không phải là của
Chúa Giêsu, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Con.
Ông Judah, không phải
Judah Iscariot, nói với Đức Giêsu: "Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình
ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian?" Lý do là vì thế gian
không yêu mến Chúa Giêsu, nên họ không giữ lời Ngài; cho dù Ngài muốn tỏ mình
đi nữa, họ cũng không đón nhận Ngài.
2.2/ Liên hệ giữa Chúa
Giêsu và Chúa Thánh Thần: Chúa Giêsu nói:
"Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em. Nhưng Đấng
Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em
mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em."
(1) Chúa Thánh Thần sẽ
dạy các tín hữu mọi điều: Những gì còn thiếu nơi Đức Kitô, Thánh Thần sẽ dạy
con người tất cả. Một số điều hiển nhiên chúng ta đã nghe nhiều trong những
ngày vừa qua:
- Chúa Thánh Thần dùng
sự kiện Chúa Phục Sinh để soi sáng cho các môn đệ hiểu biết những lời Cựu Ước
và những lời Chúa Giêsu đã báo trước về Cuộc Khổ Nạn, cái chết, và sự Phục Sinh
của Đức Kitô, để các ông giảng giải cho dân chúng, như trong Bài Giảng của
Phêrô (Acts 3:11-26) và của Phaolô (Acts 13:16-41).
- Ngài cũng giúp các
môn đệ nhận ra sự sai trái của Thượng Hội Đồng và Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên
Chúa, để kêu gọi họ ăn năn sám hối trong Hai Bài Giảng này.
- Ngài giúp các ông nhận
ra nhu cầu phải dùng các Phó-tế để cộng tác làm việc (Acts 6:1-7); cho Dân Ngoại
chịu Phép Rửa mà không cần phải cắt bì (Acts 10:44-48), và giúp các ông giải
quyết khác biệt như trong trường hợp của Phaolô (Acts 9:26-30).
(2) Chúa Thánh Thần sẽ
làm cho các môn đệ nhớ lại mọi điều Chúa Giêsu đã nói với họ: Chúa Giêsu đã dạy
các ông rất nhiều điều, nhưng các ông không tiếp nhận được tất cả. Có những điều
các ông quên, Ngài sẽ làm cho các ông nhớ lại. Có những điều các ông không hiểu,
Ngài sẽ làm cho các ông hiểu. Có nhưng điều các ông chưa tin, Ngài sẽ làm cho
các ông tin.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Ba Ngôi Thiên Chúa
không hoạt động riêng lẻ; nhưng các Ngài cùng nhau hoạt động nơi con người. Khi
chúng ta có một là có cả ba, khi chúng ta không có một là cũng không có cả ba.
- Điều kiện để có Ba
Ngôi là vâng lời Chúa Giêsu bằng cách thực thi những gì Ngài muốn. Khi chúng ta
hoạt động trong sự hướng dẫn của Ba Ngôi, kết quả sẽ vô cùng khác biệt.
- Yêu mến và vâng lời
không thể tách biệt trong mối liên hệ giữa con người và Chúa Giêsu; nếu chúng
ta yêu mến Chúa Giêsu, chúng ta phải vâng giữ các giới răn của Ngài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
30/04/2018 - THỨ HAI TUẦN 5 PS
Th. Piô V, giáo hoàng
Ga 14,21-26
LUẬT LÀ TÌNH YÊU
“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy.” (Ga 14,23)
Suy niệm: Một người bạn nói với
thánh Phanxicô Assisi rằng, anh không thể nào yêu mến Thiên Chúa và giữ giới
răn của Chúa được. Khi hai người đang đi thì gặp một người hành khất vừa mù vừa
què ngồi bên lề đường. Ngài dừng lại hỏi người hành khất: “Nếu tôi chữa cho anh
thấy được và đi được thì anh có yêu mến tôi không?”. Người hành khất trả lời:
“Dạ thưa, không những tôi hết lòng yêu mến ngài, mà tôi còn xin dâng hiến cả cuộc
đời còn lại để phục vụ Ngài”. Thánh Phanxicô quay sang nói với người bạn: “Anh
thấy không, người này chỉ thấy được và đi được còn hứa làm như thế, huống hồ là
anh. Anh không những được Chúa dựng nên với tay chân mắt mũi lành lặn, Ngài còn
chịu chết để cứu chuộc anh nữa, mà anh lại không yêu mến và sống theo lời dạy của
Chúa sao?”
Mời Bạn: Khi yêu ai thì người ta đặt
trọn niềm tin tưởng nơi người mình yêu và làm tất cả những điều người mình yêu
mong muốn. Những việc làm đó không còn là gánh nặng nhưng là niềm vui, để biểu
lộ tình yêu và làm cho tình yêu của mình được lớn lên. Thiên Chúa mong muốn con
cái mình giữ luật của Ngài với tâm tình biết ơn và với lòng yêu mến như thế. Vì
luật của Chúa trên hết là Tình Yêu.
Chia sẻ: Từ trước tới nay bạn đã giữ giới luật của Chúa với tâm
tình nào? Miễn cưỡng hay vì tình yêu với Chúa?
Sống Lời Chúa: Thánh Phao-lô nói: “Yêu mến
là chu toàn lề luật” (Rm 13,16).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin cho con luôn biết yêu mến Lời Chúa dạy và vâng giữ Lời Ngài, vì đó là Lời
mang lại sự sống và hạnh phúc đích thực cho con.
(5 Phút Lời Chúa)
Yêu mến, đến và ở lại (30.4.2018 – Thứ hai Tuần 5 Phục sinh)
Nơi nào có Thiên Chúa cư ngụ, nơi đó là thiên đàng. Khi Cha và Con đến dựng nhà nơi người môn đệ trung tín, tâm hồn người ấy trở thành thiên đàng
Suy niệm:
“…Đọc kinh cầu nguyện kẻo sa linh hồn.
Linh hồn phải giữ linh hồn, đến
khi gần chết được lên thiên đàng.”
Đó là phần cuối của một bài đồng dao quen thuộc cách nay mấy chục năm.
Bài hát này đi kèm với trò chơi thiên
đàng hỏa ngục hai bên của trẻ nhỏ.
Thiên đàng là điểm đến tối hậu của đời người kitô hữu.
Nhưng mô tả thiên đàng lại là điều vượt sức con người.
Thánh Phaolô đã được nghe những lời khôn tả ở đó,
nhưng tiếc là ngài không được phép nói lại (2 Cr 12, 4).
Đức Giêsu đã dùng hình ảnh bữa tiệc để nói lên bầu khí thiên đàng,
nơi có niềm vui, hạnh phúc và sự hiệp thông
giữa Thiên Chúa và những người từ bốn phương thiên hạ (Mt 8, 11).
Nếu coi thiên đàng là nơi con người được hạnh phúc bên Thiên Chúa,
trong một tương quan tình yêu, diện đối diện và vĩnh viễn,
thì thiên đàng ấy đã chớm nở ngay từ đời này rồi.
Khi yêu Thầy Giêsu,
người môn đệ sẽ được Thầy yêu lại.
Hơn nữa, chính
Chúa
Cha cũng yêu mến người ấy (c. 21).
Và điều con người không dám mong sẽ xảy ra sau Phục sinh :
“Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy và sẽ ở lại với người ấy” (c.
23).
Thiên đàng bắt đầu với sự trao đổi tình yêu qua lại
giữa người môn đệ với Cha và
Con.
Nơi nào có Thiên Chúa cư ngụ, nơi đó là thiên đàng.
Khi Cha và Con đến dựng
nhà nơi người môn đệ trung tín,
tâm hồn người ấy trở thành
thiên đàng.
Hạnh phúc đã được nếm cảm trong giây phút hiện tại rồi
trước khi được hưởng trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa.
Nhưng không
phải chỉ có sự hiện diện của Cha và
Con,
Người môn đệ còn có Thánh Thần ở với và ở trong mình
(Ga 14, 16-17).
Như Cha đã sai
Con, nay Cha lại sai Thánh
Thần (c. 26).
Thánh Thần sẽ là thầy dạy và là người gợi cho các môn đệ
nhớ lại và hiểu thấu những gì Đức Giêsu đã làm (x. Ga 2, 22; 12,16).
Vậy nơi tâm hồn người môn đệ, có sự hiện diện của cả Ba Ngôi
Thiên Chúa.
Một thiên đàng nho nhỏ
ngay ở đời này!
Muốn cho thiên đàng ấy tồn tại,
cần giữ các điều răn của Thầy Giêsu với rất nhiều tình yêu.
Hãy yêu bằng hành động hơn là bằng cảm xúc.
và để cho tình yêu Giêsu chi phối mọi chi tiết của đời
ta.
Cầu nguyện:
Ngài đã xuống tận đáy lòng con,
xin cho con chỉ tập trung
vào tận đáy lòng con.
Ngài là thượng khách của lòng con,
xin cho con bước vào nhà
là chính đáy lòng con.
Ngài chọn cư ngụ trong lòng con,
xin cho con biết ngồi yên
ngay tại đáy lòng
con.
Duy Ngài ở lại trong con,
xin cho con biết chìm sâu
xuống tận đáy lòng con.
Duy Ngài hiện diện trong lòng con,
xin cho con biết xóa mình
khi Ngài ở bên con.
Khi con đã gặp Ngài,
không còn con và Ngài nữa.
Con chẳng là gì cả,
và Ngài là tất cả.
(Theo Swami Abhisiktananda)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30 THÁNG TƯ
Nghe Theo Tiếng Người
Mục Tử
Sứ mạng của Đức Kitô
bao gồm một sự hiểu biết cụ thể về những ai thuộc về Người. “Chiên của tôi thì
nghe tiếng tôi. Tôi biết chúng” (Ga 10,27). Đây là một sự hiểu biết đến từ đức
tin và sự tín nhiệm. Thực vậy, người mục tử là người duy nhất mà đàn chiên tín
nhiệm. Đó là lý do tại sao chiên đi theo người ấy. Người ấy biết chính xác từng
con chiên. Mỗi con chiên đều ở trong tâm tư của người ấy. Và chỉ người ấy mới
có thể trả giá cho mỗi con chiên.
Giá ở đây, với Đức
Kitô, là Thập Giá: “Người mục tử thí mạng mình vì chiên”. Đức Kitô biết rằng
chiên của Người được định liệu để chia sẻ sự sống vĩnh cửu trong Người: “Chúng
theo tôi. Và tôi ban cho chúng sự sống đời đời.” (Ga 10,27-28).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 30/4
Thánh Piô Giáo
hoàng
Cv 14, 5-18; Ga 14,
21-26.
LỜI SUY NIỆM: “Ai không yêu
mến Thầy thì không giữ Lời Thầy. Và Lời anh em nghe đây không phải là của Thầy,
nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy. Các điều đó, Thầy đã nói với anh em,
đang khi còn ở với anh em. Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến
nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.”
Trong đời sống đạo
chúng ta thường lãng quên Chúa Thánh Thần mà chỉ thường cầu nguyện, tôn vinh, cảm
tạ Chúa Cha và Chúa Giêsu. Lời Chúa hôm nay đang nhắc cho chúng ta về Chúa
Thánh Thần. Chính Ngài là Đấng đồng công với Chúa Giêsu trong mọi sự, để thực
hiện chương trình cứu độ nhân loại khỏi phải chết. Chính Ngài sẽ dẫn đưa chúng
ta ngày càng hiểu biết chân lý Thiên Chúa, Ngài sẽ nhắc lại cho chúng ta những
gì Chúa Giêsu đã nói, đặc biệt trong vấn đề đức tin, Ngài đưa chúng ta trở về với
những gì Chúa Giêsu đã phán dạy. Chúa Thánh Thần còn cứu chúng ta ra khỏi những
suy nghĩ sai lầm.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho chúng con luôn nhớ đến Chúa Thánh Thần với bảy ơn ban của Ngài, để chúng
cón sống đẹp lòng Chúa Cha.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 30-04
Thánh PIÔ V
Giáo Hoàng (1504 -
1572)
Thánh Piô V chào đời
vào ngày lễ thánh Antôn năm 1504 tại Boscô, là con của ông Paolô và bà Đômen
icaghisieri. Gia đình nghèo túng, Ngài phải đi chăn chiên. Khi một người láng
giềng giàu có muốn trả giúp lệ phí học hành thì Ngài được gởi tới trường Đaminh
ở Bôscô. Mười bốn tuổi Ngài nhập dòng và được mang tên là Micae. Năm 1528, thụ
phong linh mục ở Ghenoa. Ngài đã dạy triết học và thần học một ít năm trong nhà
dòng ở Pavia.
Năm 1543, khi ở nhà mẹ
dòng Đaminh Ngài đã nỗ lực trong việc bảo vệ uy quyền của tòa thánh. Ngài được
đặt làm ủy viên tòa án tôn giáo ở địa phận Pavia, rồi ở Bergamô và Cômô. Các hoạt
động của Ngài ít được biết đến và bị chỉ trích nhiều. Một số lớn sách ủng hộ lạc
giáo bị tịch thu để ở tại Milan và đưa về Rôma là nơi thánh nhân đã thắng cuộc
và được Đức Hồng y Caraffa quí mến. Năm 1551, theo sự yêu cầu của Đức Hồng y,
Ngài được Đức Giáo hoàng Giuliô III triệu về Rôma để làm Tổng Uy viên tòa án
tôn giáo. Cùng năm này, Đức Hồng y Caraffa được bầu làm giáo hoàng.
Năm sau Đức tân giáo
hoàng Phaolô IV đặt cha Micae Ghisleri làm giám mục Sutri và Nêpi. Ngài miễn cưỡng
lãnh nhận trách nhiệm giám mục, chức vụ mà Đức Giáo hoàng nói là để "cột
chân Ngài lại để Ngài khỏi trở lại tu viện". Năm sau Ngài lại được cất nhắc
lên làm Hồng y rồi làm đại Phán Quán. Bấy giờ Đức Giáo Hoàng trở nên gắt gỏng
và vì Đai Phán Quan đôi khi bắt buộc phải chước giảm những chỉ thị quá khích của
Ngài. Trái lại Đức Giáo Hoàng kế tiếp là Piô IV lại thiên về thế tục đến nỗi
thánh nhân phải lui về địa phận thứ hai của Ngài là Mondovi ở Lombardi. Nhưng
năm 1565 Đức Giáo Hoàng qua đời dưới ảnh hưởng của thánh Carôlô Bôrrômeô, Đức Hồng
y Ghisleri được chọn làm Đức Giáo Hoàng trong một cuộc họp không bị những can
thiệp từ bên ngoài, Ngài chọn danh hiệu là Piô V.
Việc tuyển chọn Đức
Piô V ít được mong đọi và không được vua chúa Tây Ban Nha đồng ý và đã là một
thắng lợi quyết liệt cho nhóm canh tân. Dầu mang tước vị nào đi nữa, Đức Piô V
luôn sống như một người ăn xin trong mức độ có thể được. Chẳng hạn, Ngài chỉ giữ
một số nhỏ người giúp việc, thích đi bộ hơn là đi ngựa, luôn nhận biết nguồn gốc
khiêm tốn của mình.
Lúc đầu, Ngài ít được
dân Rôma biết đến nhưng rồi sự chuyên chăm tham dự phụng vụ, sự thánh thiện cá
nhân, thói quen đi bộ để viếng 7 thánh đường ở Rôma, nhóm người tùy tùng ít ỏi,
sự từ chối không đề bạt những người trong gia đình, giải pháp phần lớn đoàn
quân của giáo hoàng, việc bố thí rộng rãi. Tất cả đã góp phần tô điểm cho Ngài
một khuôn mặt Đức Giáo Hoàng vừa bình dân vừa thân thịên.
Nhưng cuộc canh tân
công đồng Tridentinô đòi hỏi đã được Đức Giáo Hoàng Piô V thực hiện ngay sau
khi được tuyển chọn. Sách nguyện và sách lễ được duyệt xét lại đồng thời bản
kinh thánh Phổ Thông và Tân ước tiếng Hy Lạp cũng đã được sửa lại, một ấn bản mới
về các tác phẩm của thánh Tôma đã được chuẩn bị và cuốn giáo lý công đồng
Tridentinô được phiên dịch sang nhiều thứ tiếng. Thánh nhân đã quan tâm nhiều đến
việc thánh hóa hàng Giáo sĩ, khích lệ họ. Ngài diệt trừ thói buôn thần bán
thánh và nghiêm khắc với những lạm dụng về luân lý. Ngoài ra Ngài cũng nhạy cảm
với nghệ thuật. Chính Ngài bảo trợ việc soát lại Thánh nhạc.
Dầu không thông thạo
việc trần thế, thánh nhân cũng đã gặt hái được nhiều thành quả trong lãnh vực
chính trị. Trước sức tấn công ngày càng lớn mạnh của quân Thổ, Ngài được thành
lập một liên minh với vua Tây Ban Nha, cộng hòa Vênêtia. Các Kitô hữu xuất trận
dưới quyền chỉ huy của Don Giuan d'Autriche. Cuộc chiến diễn ra ở vịnh Lêpantê.
Chính Đức Giáo Hoàng chạy đến phương thế thiêng liêng. Ngài kêu gọi các tín hữu
gia tăng cầu nguyện.
Quận công Soliman nói:
- Tôi sợ những lời cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng hơn là những đoàn quân hùng hậu
của các hoàng đế.
Cuộc chiến đã đưa tới
thành công như một phép lạ. Quân Hồi đã bị đánh bại và không còn ngóc lên nổi nữa.
Hôm ấy là ngày 07 tháng 10 năm 1571.
Đang hội họp với các hồng
y Đức Giáo Hoàng đã ra cửa sổ nhìn về phía Lêpantê rồi quay lại loan báo tin
vui chiến thắng, cùng với lời kêu gọi tạ ơn Chúa và Đức Mẹ.
Để kỷ niệm biến cố
này, Ngài đã thêm lời cầu: "Đức Bà Phù hộ các giáo hữu, cầu cho chúng
con" vào Kinh Cầu Đức Mẹ. Ngài cũng lập một lễ kính mẹ vào ngày 07 tháng
10, sau đổi thành lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Cuộc chiến tại Lêpantê
chấm dứt, Đức Giáo Hoàng Piô V cũng linh cảm thấy đời mình sắp chấm dứt. Thật vậy,
Ngài đã ngã bệnh nặng, trong cơn đau đớn, Ngài đã cầu nguyện: - Lạy Chúa, xin
cho con được chịu đau khổ nhiều hơn nhưng xin cũng thêm sức chịu đựng cho con.
Ngày 01 tháng 5 năm
1572, Đức Giáo Hoàng Piô V từ trần.
(daminhvn.net)
30 Tháng Tư
Tôi Xin Chấp Nhận
Tại một bệnh viện
trong thành phố Hiroshima bên Nhật Bản, một người đàn bà bị phóng xạ nguyên tử
từ 30 năm qua đang lên cơn hấp hối.
Bác sĩ chữa trị cho biết bà chỉ còn nhiều lắm là một hay vài giờ nữa là cùng. Theo thói quen tại Nhật Bản, người ta thông báo để người sắp chết cho biết ý muốn trong những giây phút cuối cùng.
Bác sĩ chữa trị cho biết bà chỉ còn nhiều lắm là một hay vài giờ nữa là cùng. Theo thói quen tại Nhật Bản, người ta thông báo để người sắp chết cho biết ý muốn trong những giây phút cuối cùng.
Bác sĩ vào phòng bệnh
nhân và nói nhỏ với bà: "Akiramé".
Người đàn bà ngước
nhìn vị bác sĩ và dùng ngón tay trỏ viết vào trong lòng bàn trái của bà câu:
"Akiramé", nghĩa là "Tôi xin chấp nhận".
Với tất cả bình thản,
người đàn bà đã biến những giờ phút hãi hùng nhất trong cuộc sống thành một biến
cố tự nhiên và thanh thản.
Cuộc sống của chúng
ta dường như được cấu tạo bằng nhiều vị khác nhau: đắng cay, chua xót, ngọt
bùi... Gia vị là một điều cần thiết cho thức ăn. Người không thích cay đắng thì
sẽ xem trái ớt, hạt tiêu là kẻ thù của khẩu vị. Người thích cay đắng thì lại
tìm ra mùi vị thơm ngon của nó.
Hoa nào cũng có mật
đắng. Nhưng loài ong khéo léo để chỉ hút mật ngọt.
Thiên Chúa ban cho
chúng ta một cuộc sống với muôn màu sắc và hương vị khác nhau. Chúng ta phải là
loài ong đi tìm mật ngọt trong vườn hoa cuộc sống ấy. Nếu chỉ nhìn thấy mật đắng,
chúng ta sẽ bỏ cuộc đầu hàng trong chán nản. Nếu biết biến báo, chúng ta có thể
tìm được mật ngọt và biến những đắng cay chua xót thành mật ngọt và hương thơm.
Sau khi đã đánh bại Ðức
Quốc Xã và giải phóng Âu Châu, Churchill thủ tướng nước Anh đãtuyên bố:
"Không gì buồn thảm cho bằng một chiến thắng". Cảnh thu dọn chiến trường,
cảnh kẻ khóc người cười, cảnh vợ mất chồng, cảnh cha mẹ mất con cái... Chiến thắng
ngự trị trên tro tàn, đổ nát.
Dù vui với chiến thắng đến đâu, có ai mà không ngậm ngùi xót xa.
Dù vui với chiến thắng đến đâu, có ai mà không ngậm ngùi xót xa.
Hôm nay 30 tháng tư,
đánh dấu một trong những biến cố đau thương nhất của lịch sử dân tộc. Mỗi năm
chúng ta có dịp ôn lại ngày lịch sử ấy. Mỗi người một tâm tình. Nhưng dưới cái
nhìn Ðức tin, người Kitô luôn được mời gọi để nhận ra bàn tay quan phòng của
Chúa. Với tất cả bình thản và lạc quan, chúng ta hãy thốt lên như thánh nữ
Têrêxa Hài Ðồng giữa cơn đau quằn quại trong thân xác và tâm hồn: "Tất cả
đều là ơn Chúa".
Tuyên xưng niềm tin
vào Chúa Quan Phòng có nghĩa là chấp nhận mọi biến cố trong cuộc sống như một
khởi đầu mới, một khởi đầu với những ơn sủng dồi dào hơn. Với những kẻ Thiên
Chúa yêu thương, thì mọi sự đều quy về điều tốt...
Còn tâm tình nào đúng
đắn hơn trong ngày lịch sử này là cảm tạ và phó thác. Cảm tạ Chúa vì qua mọi biến
cố, Chúa Quan Phòng luôn gìn giữ chúng ta và hướng dẫn chúng ta trên đường ân
phúc của Ngài. Phó thác cho Ngài bởi vì Ngài luôn có mặt trong cuộc sống để biến
tất cả những thất bại, đau khổ, cay đắng trong cuộc sống thành khởi đầu của một
cuộc sống tốt đẹp hơn.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét