28/05/2018
Thứ Hai tuần 8 thuòng niên
Bài Ðọc I: (Năm
II) 1 Pr 1, 3-9
"Anh em yêu mến
Ðức Kitô, dù không thấy Ngài, và anh em tin Ngài, dù bây giờ anh em cũng không
thấy Ngài".
Trích thư thứ nhất của
Thánh Phêrô Tông đồ.
Chúc tụng Thiên Chúa
là Cha Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, vì lòng từ bi cao cả, nhờ việc Ðức Giêsu
Kitô từ cõi chết sống lại, Người đã tái sinh chúng ta để chúng ta hy vọng được
sống, được hưởng gia nghiệp không hư nát, tinh tuyền, không suy tàn, dành để
cho anh em trên trời. Anh em được bảo vệ trong quyền năng của Thiên Chúa, nhờ
tin vào sự cứu độ đã được mạc khải trong thời sau hết.
Lúc đó anh em sẽ vui mừng,
tuy bây giờ anh em phải buồn sầu một ít lâu, giữa trăm chiều thử thách, để đức
tin anh em được tôi luyện nên quý hơn vàng được thử lửa bội phần, nhờ đó, anh
em được ngợi khen, vinh quang và vinh dự, khi Ðức Giêsu Kitô hiện đến. Anh em
yêu mến Ngài, dù không thấy Ngài, và anh em tin Ngài, dù bây giờ anh em cũng
không thấy Ngài, bởi anh em tin, anh em sẽ được vui mừng vinh quang khôn tả, vì
chắc rằng anh em đạt tới cứu cánh của đức tin là phần rỗi linh hồn.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 110, 1-2.
5-6. 9 và 10c
Ðáp: Cho tới muôn đời Chúa vẫn nhớ lời minh ước (c. 5b).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Tôi sẽ ca tụng
Chúa hết lòng, trong nhóm hiền nhân và trong Công hội. Vĩ đại thay công cuộc của
Chúa tôi, thực đáng cho những người mến yêu quan tâm học hỏi. - Ðáp.
2) Chúa đã ban lương
thực cho những ai tôn sợ Người, cho tới muôn đời Người vẫn nhớ lời minh ước.
Chúa tỏ cho dân Người thấy công cuộc quyền năng của Người, hầu ban cho họ được
phần sản nghiệp của chư dân. - Ðáp.
3) Chúa đã gởi tặng ơn
giải phóng cho dân Người, đã thiết lập lời minh ước muôn đời, danh Người thực
là thánh thiện và khả uý. Lời khen ngợi Chúa còn tồn tại đến muôn đời. - Ðáp.
Alleluia: Ga 1, 14 và
12b
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa, xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời.
- Alleluia.
Phúc Âm: Mc 10, 17-27
"Ngươi hãy đi
bán tất cả gia tài rồi đến theo Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu vừa
lên đường, thì một người chạy lại, quỳ gối xuống trước Người và hỏi: "Lạy
Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?" Chúa Giêsu trả lời:
"Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình
Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng
trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt, hãy thảo kính cha mẹ". Người
ấy thưa: "Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ". Bấy giờ
Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: "Ngươi
chỉ còn thiếu một điều là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người
nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta". Nhưng
người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều
của cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh, và bảo các môn đệ rằng: "Những
người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao". Các môn đệ kinh ngạc vì
những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: "Hỡi các
con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao.
Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa".
Các ông càng kinh ngạc
hỏi nhau rằng: "Như vậy thì ai có thể được cứu độ?" Chúa Giêsu chăm
chú nhìn các ông, và nói: "Ðối với loài người thì không thể được, nhưng
không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Khôn
ngoan đích thực
Trong truyền thống
Kinh Thánh, Vua Salômôn vẫn được coi như mẫu người biết sống khôn ngoan, bởi vì
nhà vua hiểu rằng ai có được khôn ngoan là chiếm hữu được bí mật, là chiếm hữu được
ý nghĩa cuộc sống, và đó mới là kho tàng quý báu nhất. Người khôn ngoan như thế
là người biết đặt vấn đề về ý nghĩa của đời mình, bởi vì có nhiều tiền bạc,
danh vọng, quyền bính để làm gì, nếu sống mà không có lý tưởng và mục đích tuyệt
đối để đeo đuổi, và bởi vì chỉ có cái đức mới theo con người sau cái chết và thực
sự lợi ích cho con người.
Ðây cũng là ý nghĩa của
trình thuật kể lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người thanh niên giàu có,
như được ghi lại trong bài Tin Mừng hôm nay.
Trong truyền thống Do
Thái, của cải giàu sang là bằng chứng sự hiện diện và chúc lành của Thiên Chúa,
còn nghèo khổ là dấu chỉ xa cách Thiên Chúa và bị Ngài chúc dữ. Chúa Giêsu sửa
sai quan niệm duy vật đó của người Do Thái, bằng cách đảo lộn bậc thang giá trị
của tâm thức trần gian. Thánh Matthêu và Luca trình bày điều đó qua Hiến Chương
Tám Mối Phúc Thật, còn thánh Marcô thì lồng khung nó trong con đường của Chúa
Giêsu tiến về thập giá và Núi Sọ, trên con đường ấy thái độ sống đúng đắn nhất,
đó là tín thác trọn vẹn nơi Thiên Chúa và Lời Ngài.
Qua cuộc đối thoại với
người thanh niên giàu có, Chúa Giêsu cho thấy việc tuân giữ lề luật mà thôi
không bảo đảm cho ơn cứu rỗi của con người. Muốn được cứu rỗi, phải chia sẻ của
cải cho người nghèo khó để được phần trên trời và bước theo Chúa Giêsu. Nói
khác đi, đối với Chúa Giêsu, việc tuân giữ luật lệ không đủ để được ơn cứu rỗi;
muốn được ơn cứu rỗi, cần phải sống tin yêu, phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa,
nghĩa là có được kho tàng trên trời, và yêu thương tha nhân bằng cách cho đi những
gì mình có, dù đó là của cải vật chất hay tinh thần.
Chúa Giêsu không dạy
chúng ta khinh thường của cải trần gian, nhưng Ngài chỉ khuyến cáo chúng ta rằng
của cải trần gian có thể là một chướng ngại trầm trọng cho ơn cứu rỗi. Khi nó
không được dùng để phục vụ tha nhân, thì của cải có thể trở thành dụng cụ của
ích kỷ, nguồn gốc của bất chính hoặc phô trương lừa gạt. Của cải có thể trở
thành sự dữ, khi nó khép kín con tim và tâm trí chúng ta trong ngục tù của ích
kỷ và hưởng thụ, khi nó ngăn cản chúng ta sống yêu thương và quảng đại, khi nó
không cho chúng ta sống hoàn toàn tự do khỏi mọi tù ngục trói buộc con người.
Lời mời gọi của Chúa
Giêsu: hãy bán của cải, chia cho người nghèo, rồi đi theo Ngài, là một lời mời
gọi cách mạng, có sức biến đổi tấm lòng và cuộc đời cũng như có sức biến đổi thế
giới. Theo Chúa Giêsu là có can đảm từ bỏ tất cả: từ bỏ tội lỗi, từ bỏ kiểu
cách sống trái với Tin Mừng yêu thương, từ bỏ tâm thức hẹp hòi ích kỷ, từ bỏ những
người thân thương và từ bỏ chính mạng sống của mình nữa. Nhưng tất cả những từ
bỏ ấy chỉ có ý nghĩa khi chúng ta chọn Chúa Giêsu và tiến bước theo Ngài. Và đó
chính là sự khôn ngoan đích thực của chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 8 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 1
Pet 1:3-9; Mk 10:17-27.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Trung thành với
Đức Kitô mang lại sự sống đời đời.
Trong cuộc sống, có biết
bao người vất vả cả đời để mưu cầu cho mình một kho tàng mà họ nghĩ sẽ mang lại
hạnh phúc như uy quyền, danh vọng, tiền của, sắc đẹp; nhưng khi đến lúc được thụ
hưởng mới khám phá ra những gì họ có không phải là kho tàng nên tìm kiếm, vì nó
không đem lại hạnh phúc mà họ mong muốn; nhưng hỡi ơi đã quá muộn màng!
Các bài đọc hôm nay tập
trung trong việc hướng dẫn con người chọn đâu là kho tàng quí giá nhất mà con
người nên hướng về; đồng thời cũng hướng dẫn con người biết cách thức hiệu quả
để đạt được nó. Trong bài đọc I, tác giả xác quyết cuộc sống đời đời mang lại
do bởi Đức Kitô là kho tàng trên hết các kho tàng mà con người nên tìm kiếm vì
nó sẽ không bao giờ bị hư hoại, bị ô nhiễm, hay bị tàn phai. Trong bài đọc II,
Chúa Giêsu trả lời cho chàng thanh niên giầu có cách thức để đạt cuộc sống đời
đời là phải phân phát hết kho tàng giàu có chàng đang sở hữu cho người nghèo.
Chàng buồn rầu bỏ đi vì chàng không có khôn ngoan và can đảm làm điều đó.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Gia tài chúng ta hy vọng không phải ở đời này.
1.1/ Sự sống đời đời được
thực hiện nhờ Đức Kitô:
(1) Đức Kitô mang cho
chúng ta niềm hy vọng là cuộc sống đời đời: Tác giả Thư Phêrô I dâng lời cảm tạ
lên Thiên Chúa: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta! Do lượng hải hà, Người cho chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng
sống động, nhờ Đức Giêsu Kitô đã từ cõi chết sống lại.” Trước khi Đức Kitô tới,
con người không có hy vọng được hưởng cuộc sống đời đời; nhưng vì yêu thương,
Chúa Cha đã cho Con Một của Ngài chịu chết để đền tội cho nhân loại. Nhờ cái chết
và sự phục sinh, Ngài mang lại cuộc sống đời đời cho con người.
(2) Đặc điểm của gia
tài của Đức Kitô: Tác giả nói cho chúng ta một số những chi tiết quan trọng về
kho tàng là cuộc sống đời đời:
+ Không thể hư hại: Những
gì thuộc về trái đất sẽ bị hư hại và hủy diệt; những gì thuộc thượng giới sẽ tồn
tại muôn đời.
+ Không thể vẩn đục:
Cuộc sống nơi trái đất có nhiều ô nhiễm, bệnh tật; cuộc sống trên thượng giới
giải phóng con người khỏi mọi ô nhiễm của đời này.
+ Không thể tàn phai:
Những gì là vật chất sẽ có ngày phai tàn; những gì thuộc thượng giới sẽ vĩnh viễn
mãi mãi.
+ Được lãnh nhận trong
Ngày sau hết: Con người chỉ có được kho tàng này sau khi chết.
1.2/ Phải trung thành
trong mọi thử thách mới hy vọng đạt sự sống đời đời: Tác giả liệt kê một điều kiện cần thiết để đạt được kho
tàng: Phải trung thành giữ vững đức tin vào Đức Kitô. Theo Tin Mừng, con người
cần tin vào Đức Kitô; nhưng đức tin này sẽ bị thử thách vì những giá trị hào
nhoáng của thế gian và của ma quỉ. Khi Đức Giêsu Kitô tỏ hiện, đức tin đã được
tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự cho
người tin. Một điều khó cho con người là họ phải tin và yêu Đức Kitô dù chưa thấy
mặt Ngài; nhưng chính vì điều này, con người sẽ lãnh nhận phần thưởng của mình.
Tác giả viết: “Tuy không thấy Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt
mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ
vinh quang, bởi đã nhận được thành quả của đức tin, là ơn cứu độ con người.”
2/ Phúc Âm: Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?
Đây là một cuộc đối
thoại sống động và quan trọng để giúp con người nhận ra chân lý của cuộc đời.
Người thanh niên là một người giàu có và đã biết sự hiện hữu của cuộc sống đời
đời; điều anh mong mỏi là phương cách để đạt được cuộc sống đó khi anh hỏi Chúa
Giêsu: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia
nghiệp?”
2.1/ Những điều kiện giúp
con người đạt sự sống đời đời: Câu trả lời của
Chúa Giêsu gồm hai phần: tiêu cực và tích cực. Ngài đòi anh phải làm cả hai.
(1) Giữ các giới răn:
Những giới răn thuộc về lãnh vực yêu tha nhân như: chớ giết người, chớ ngoại
tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ chỉ
là những điều tiêu cực. Anh thanh niên nói: “Thưa Thầy, tất cả những điều đó,
tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ.”
(2) Giới luật yêu
thương: Đức Giêsu đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta:
“Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo,
anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” Yêu tha nhân không
chỉ dừng lại ở chỗ không làm hại họ, mà còn phải tích cực giúp đỡ và làm mọi điều
tốt lành cho tha nhân. Ngài muốn người thanh niên hiểu của cải là do Thiên Chúa
ban, anh chỉ là quản lý để phân phát, không phải để tích trữ hay để tiêu xài xa
hoa cho mình.
2.2/ Phản ứng của chàng
thanh niên và của các môn đệ:
(1) Phản ứng của chàng
thanh niên: Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có
nhiều của cải. Đây là một ví dụ cụ thể dẫn chứng tại sao giầu có ngăn cản con
người vào Nước Thiên Chúa. Một số những lý do khác:
+ Giàu có làm lòng người
dính chặt vào của cải và xa lìa Thiên Chúa: Họ tôn thờ những gì Chúa dựng nên
thay vì chính Ngài.
+ Giàu có làm con người
xa lánh và khinh thường tha nhân: Họ sợ nguy hiểm bị trộm cướp, sợ bị xin xỏ,
và khinh thường người nghèo.
+ Giàu có làm con người
chỉ còn biết đánh giá trị mọi sự trên lợi nhuận hay đồng tiền.
(2) Câu hỏi của các
môn đệ: Đức Giêsu rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: “Những người
có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ
hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với
nhau: “Thế thì ai có thể được cứu?”
Truyền thống Do-thái
tin giầu có là sự chúc lành đến từ Thiên Chúa. Nếu những người được chúc lành
không thể vào, làm sao người nghèo khó có hy vọng được vào? Đức Giêsu nhìn thẳng
vào các ông và nói: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên
Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được.” Ngài muốn
nói với các ông: Vào Nước Thiên Chúa không lệ thuộc vào sự giàu có; nhưng dành
cho những ai đặt trọn vẹn tin tưởng nơi Đức Kitô.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Không ai biết ý
nghĩa của cuộc đời bằng chính Người đã tạo dựng nên nó. Chúng ta hãy tin tưởng
những gì Thiên Chúa mặc khải cho chúng ta qua Đức Kitô.
– Hãy mạnh dạn khước từ
tất cả những gì ngăn cản chúng ta đạt được cuộc sống đời đời. Đừng dại dột như
chàng thanh niên trẻ để phải hối hận đời đời.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
28/05/2018 – THỨ HAI TUẦN 8 TN
Mc 10,17-27
ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT
“Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?”…
“Anh chỉ còn thiếu một điều là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo… Rồi
hãy đến theo Tôi.” (Mc 10,17.21)
Suy niệm: Trong cuộc sống, có thể
chúng ta đã làm nhiều điều lớn lao, bàn luận nhiều vấn đề hóc búa nhưng có lẽ
chúng ta bỏ quên một điều đơn sơ mà lại rất quan trọng trong đời sống đó là vấn
đề mà chàng thanh niên giàu có đến hỏi Chúa Giê-su: “Tôi phải làm gì để được sự
sống đời đời?” Sự sống đời đời phải là thao thức của tất cả chúng ta, vì thế
câu trả lời của Chúa Giê-su cho chàng thanh niên giàu có cũng là câu trả lời
cho mỗi chúng ta, những người muốn dấn thân trọn vẹn cho Chúa. Như vậy để được
sống đời đời chắc chắn không những chỉ “tuân giữ các giới răn” mà thôi, mà còn
phải dám dứt bỏ mọi ràng buộc với những của cải trần thế này để sẵn sàng đáp lại
những đòi hỏi triệt để của Tin Mừng.
Mời Bạn: Như người thanh niên giàu
có, có lúc bạn cũng muốn vươn lên, muốn tiến bộ hơn, muốn sống trọn vẹn cho
Thiên Chúa bằng cách tự hỏi “tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia
nghiệp.” Người thanh niên trước khi hỏi đã sống một cuộc sống tốt lành. Phần bạn
đã sống được như thế chưa? Vì khi ước muốn được hoàn hảo hơn, người thanh niên
phần nào đã có một cơ sở vững vàng để vươn lên tốt hơn. Đây là một nền tảng
quan trọng. Chỉ tiếc rằng người thanh niên chưa hiểu đúng về lý tưởng trọn vẹn
của Thiên Chúa và anh ta buông xuôi thất vọng.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm sống tốt là cơ sở
căn bản để được sự sống đời đời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
cho con luôn ý thức điều quan trọng nhất của cuộc sống là phần thưởng đời sau.
(5 Phút Lời Chúa)
Tôi phải
làm gì? (21.5.2018 – Thứ
Hai Tuần 8 Thường
niên)
Suy niệm:
“Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?”
Một anh thanh niên vội vã chạy đến, quỳ trước mặt Đức Giêsu
và hỏi Ngài như thế khi Ngài vừa lên đường.
Rõ ràng anh đang háo hức và thao thức
tìm kiếm một lối sống phù hợp ở đời này,
để nhờ đó được hưởng hạnh phúc vững bền mãi mãi.
Anh đã đến với Thầy Giêsu tốt lành để hỏi câu hỏi này,
và anh thực sự chờ nơi Thầy câu trả lời.
Thầy nhắc anh về những giới răn liên quan đến tha nhân.
Đây là những điều
anh đã biết, và hơn nữa,
anh thú nhận mình đã giữ chúng từ
khi còn
nhỏ (c. 20).
Thầy Giêsu như bị cuốn hút bởi
con người đạo đức của anh.
Đưa mắt nhìn
anh, Thầy đem
lòng yêu mến (c. 21).
Đúng là anh đã không làm hại gì đến tha nhân.
Nhưng anh còn thiếu một điều quan trọng,
đó là:
Đi. Bán những
gì mình có.
Cho người nghèo.
Rồi đến. Và
theo Thầy Giêsu.
Thầy mời anh đi một vòng,
rồi trở lại.
Lúc trở lại với Thầy, anh sẽ nhẹ hơn nhiều,
vì mọi của cải đã được phân
phát
cho người nghèo
khó.
Thầy Giêsu muốn
anh trở nên môn đệ của mình,
sau khi đã trở nên tay trắng,
không
còn gì để nương tựa.
Anh thanh niên sẽ có kho tàng trên
trời,
khi anh được
giải phóng
khỏi kho tàng của anh dưới đất.
Tiếc thay anh đã từ chối lời mời của vị Thầy có lòng mến
anh,
và đã chỉ
cho anh điều phải làm.
Lúc nãy anh chạy đến với Thầy, bây
giờ anh lại bỏ đi
(c. 22).
Lúc nãy anh háo hức,
vui tươi, bây
giờ anh sa sầm nét mặt.
Anh không ngờ Thầy lại đòi hỏi tận căn đến thế.
Anh mong sự sống vĩnh
cửu, anh thích làm môn đệ Thầy Giêsu,
nhưng anh lại không
muốn bỏ chỗ dựa là của cải đời này.
Lòng gắn bó với của cải đã là một trở ngại khiến anh mất tự do.
Không phải vì anh chiếm hữu nhiều của cải,
nhưng thực ra, vì của cải đã
chiếm hữu anh.
Thầy Giêsu chắc còn buồn hơn anh thanh niên,
vì Thầy bị mất một người mà Thầy ưng gọi làm môn đệ.
Đến bao giờ anh thanh niên mới nguôi ngoai nỗi
buồn?
Lời mời của Thầy tốt lành vẫn đeo đuổi tâm trí anh.
Anh vẫn suốt đời
thiếu một điều.
Khi về nhà, khi tiếp xúc với của cải dư dật,
có khi nào anh lại
thao thức đặt câu hỏi:
Tôi phải làm gì để được thừa hưởng sự sống đời đời?
Có khi nào anh nghĩ đến
chuyện chia sẻ
cho người nghèo?
Có khi nào anh lại
muốn đến với Thầy Giêsu?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vọng,
khoái lạc
là những điều hấp dẫn
chúng
con.
Chúng trói buộc
chúng
con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những
giá trị tốt đẹp hơn.
Xin giải phóng chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần nào
sự
phong phú của kho tàng trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán tất cả những
gì chúng con có,
để
mua được
viên
ngọc quý là Nước
Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng
người trong chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28 THÁNG NĂM
Nỗi Xao Xuyến Không
Ngừng Gặm Nhấm Tạo Vật
Con người có khả năng
cầu nguyện. Vì thế, con người trở thành tiếng nói của mọi loài thụ tạo. Các
Tông Đồ cầu nguyện với nhau và với Đức Maria trong căn gác thượng ở
Giê-ru-sa-lem. Giáo Hội cầu nguyện nhân danh toàn thể mọi tạo vật.
Thật vậy, muôn loài đã
bị lâm vào cảnh hư ảo (Rm 8, 20) do tội lỗi là cái chống lại Thần Khí trao ban
sự sống. Và kìa, trước mắt chúng ta , con người đang đạt được những bước tiến bộ
kỳ diệu trong các lãnh vực khoa học và kỹ thuật. Những thành tựu ấy đặc biệt mở
ra cho thấy sự phong phú ẩn giấu trong tạo vật. Song nó cũng mở ra cho thấy sự
tội đồn trú trong lòng con người và lan tràn ra các xã hội xét như một phần của
lịch sử chúng ta.
Đó là lý do tại sao một
nỗi xao xuyến đang dậy lên trong thế giới. Nhiều người sợ rằng thế giới tạo vật
và mọi công cuộc của con người có thể còn lâm vào bế tắc hơn nữa – khi chúng ta
kinh nghiệm những mối khủng hoảng và những đe dọa đang ngày càng gia tăng. Vì
thế mọi tạo vật – xuyên qua lời cầu nguyện của mọi con người (hơn là xuyên qua
các công trình của con người) – lên lời rên siết kêu nài. Thánh Phao-lô nói:
“Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh
quang của con cái Ngài” (Rm 8, 19).
Chúng ta hãy cầu nguyện:
“Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nói lên bằng mọi thứ ngôn ngữ của thế giới hiện
đại – ngôn ngữ của văn hóa và văn minh; ngôn ngữ của sự đổi mới xã hội, kinh tế
và chính trị; ngôn ngữ của công lý và giải phóng; ngôn ngữ của các hệ thống
thông tin và của các phương tiện truyền thông đại chúng. Lạy Chúa, xin cho
chúng con biết công bố khắp mọi nơi về bao công trình kỳ diệu của Chúa. Xin
Thánh Thần Chúa tràn ngập trên chúng con! Xin hãy đổi mới bộ mặt địa cầu xuyên
qua sự mặc khải vinh quang của con cái Ngài”.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 28/ 5
1Pr 1, 3-9; Mc 10,
17-27.
Lời suy niệm: “Đức Giêsu vừa lên đường, thi có một người
chạy đến quỳ xuống trước mặt Người và nói: ‘Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm
gì để được sống đời đời làm gia nghiệp.”
Trong câu chuyện người thanh niên giàu có đến gặp Chúa Giêsu một cách cung kính
“Quỳ trước mặt Người” với lời tôn vinh: “Thưa Thầy nhân lành.” Chúa Giêsu có
thiện cảm với anh ta, nhưng Người báo cho anh ta biết chữ “Nhân Lành” chỉ dành
cho Thiên Chúa, ngoài ra không có ai là nhân lành cả. Và cuối cùng Chúa Giêsu đặt
anh ta trước một thách đố về của cải của mình với người nghèo, anh ta đã bỏ cuộc.
Lạy Chúa Giêsu, vật chất và những tiện nghi của cuộc sống, đã trói chân tay và
tấm lòng của biết bao người. Xin cho chúng con luôn biết quan tâm đến người
nghèo, biết hy sinh của cải của mình, cọng tác với Giáo hội để phục vụ người
nghèo. gips cho chúng con có được sự sống đời đời làm gia nghiệp.
Mạnh Phương
28 Tháng Năm
Người Tín Hữu Cuối Cùng
Tiểu thuyết gia Graham
Greene thuật câu chuyện ông dự định viết như sau:
Ðây là một chuyện
giả tưởng sẽ xảy ra trong tương lai rất xa, khi toàn thế giới chỉ còn được thống
trị do một đảng duy nhất. Cảnh đầu tiên ở trong câu chuyện diễn ra trong một
khách sạn nhỏ vào lúc màn đêm đã bao trùm vạn vật. Một người khách già nua, mệt
nhọc, xốc xếch trong chiếc áo đi mưa đã phai màu, mang một chiếc xách tay tiến
vào khách sạn, xin thuê một phòng. Ông ta viết tên họ, nghề nghiệp và địa chỉ
vào bản lý lịch và chệnh choạng đi lên phòng. Người quản gia nhìn vào bản lý lịch
và buộc miệng hỏi anh thư ký:
– Anh có biết ai đấy
không?
– Làm sao tôi biết
được. Anh thư ký trả lời.
– Ðức Giáo Hoàng đấy!
Người quản gia quả quyết để anh thư ký tròn xoe đôi mắt hỏi vặn lại: Ðức Giáo
Hoàng? Ðức Giáo Hoàng là gì?
Ðạo công giáo lúc ấy
đã bị tiêu diệt hoàn toàn, chỉ còn Ðức Giáo Hoàng là người duy nhất được sống
sót. Mạng Ngài còn được dung tha vì hai lý do: thứ nhất, đẻ chứng minh cho
chính Ngài và cho mọi người là Giáo Hội đã chết và thứ hai, để theo dõi xem có
tín hữu nào còn lần mò đến để tiếp xúc với Ngài không.
Khi đã biết chắc chắn
100% là duy có Ngài là độc nhất còn mang đức tin công giáo, nhà độc tài cho độ
Ngài đến và tự tay lảy có súng, kết liễu cuộc đời người tín hữu cuối cùng.
Nhưng trong giây phút, giữa lúc bóp cò và Ðức Thánh Cha chết, một ý tưởng lóe
ra trong đầu óc nhà độc tài: Có thể điều này ông tin lại có thật, thì sao?
Xuyên qua đời sống
tính nhân của các tín hữu, có thể những người xem thấy đời sống chứng tá của họ
tự hỏi: Tại sao họ lại sống như thế? Tại sao họ không chạy theo trào lưu, sống
như nhưng kẻ khác, thời bây giờ ai lại không mánh mum lừa đảo, chợ đen chợ đỏ,
v.v…? Lý tưởng nào hay ai đã ghi hình ảnh trên họ? Tại sao họ lại sống ở giữa
chúng ta? Như thế đời sống chứng nhân đã là một sự tuyên xưng thầm lặng của tín
hữu, nhưng nó rất mãnh liệt và hữu hiệu. Ðó là những lời phát biểu của Ðức cố
Giáo Hoàng Phaolô VI trong lời giáo huấn của Ngài mang tựa đề “Truyền giáo
trong xã hội tân tiến”, Chúa Giêsu đã khẳng định: “Các con là muối đất”, “Các
con là ánh sáng thế gian”. Ngài gọi những tín hữu như thế với lòng xác tín là họ
xứng đáng để phơi bày và chia sẻ cho anh chị em đang sống bên cạnh.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét