Trang

Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2018

28-05-2018 : THỨ HAI - TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN


28/05/2018
Thứ Hai tuần 8 thuòng niên


Bài Ðọc I: (Năm II) 1 Pr 1, 3-9
"Anh em yêu mến Ðức Kitô, dù không thấy Ngài, và anh em tin Ngài, dù bây giờ anh em cũng không thấy Ngài".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ.
Chúc tụng Thiên Chúa là Cha Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, vì lòng từ bi cao cả, nhờ việc Ðức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại, Người đã tái sinh chúng ta để chúng ta hy vọng được sống, được hưởng gia nghiệp không hư nát, tinh tuyền, không suy tàn, dành để cho anh em trên trời. Anh em được bảo vệ trong quyền năng của Thiên Chúa, nhờ tin vào sự cứu độ đã được mạc khải trong thời sau hết.
Lúc đó anh em sẽ vui mừng, tuy bây giờ anh em phải buồn sầu một ít lâu, giữa trăm chiều thử thách, để đức tin anh em được tôi luyện nên quý hơn vàng được thử lửa bội phần, nhờ đó, anh em được ngợi khen, vinh quang và vinh dự, khi Ðức Giêsu Kitô hiện đến. Anh em yêu mến Ngài, dù không thấy Ngài, và anh em tin Ngài, dù bây giờ anh em cũng không thấy Ngài, bởi anh em tin, anh em sẽ được vui mừng vinh quang khôn tả, vì chắc rằng anh em đạt tới cứu cánh của đức tin là phần rỗi linh hồn.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 110, 1-2. 5-6. 9 và 10c
Ðáp: Cho tới muôn đời Chúa vẫn nhớ lời minh ước (c. 5b).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Tôi sẽ ca tụng Chúa hết lòng, trong nhóm hiền nhân và trong Công hội. Vĩ đại thay công cuộc của Chúa tôi, thực đáng cho những người mến yêu quan tâm học hỏi. - Ðáp.
2) Chúa đã ban lương thực cho những ai tôn sợ Người, cho tới muôn đời Người vẫn nhớ lời minh ước. Chúa tỏ cho dân Người thấy công cuộc quyền năng của Người, hầu ban cho họ được phần sản nghiệp của chư dân. - Ðáp.
3) Chúa đã gởi tặng ơn giải phóng cho dân Người, đã thiết lập lời minh ước muôn đời, danh Người thực là thánh thiện và khả uý. Lời khen ngợi Chúa còn tồn tại đến muôn đời. - Ðáp.
  
Alleluia: Ga 1, 14 và 12b
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.

Phúc Âm: Mc 10, 17-27
"Ngươi hãy đi bán tất cả gia tài rồi đến theo Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại, quỳ gối xuống trước Người và hỏi: "Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?" Chúa Giêsu trả lời: "Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt, hãy thảo kính cha mẹ". Người ấy thưa: "Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ". Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: "Ngươi chỉ còn thiếu một điều là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta". Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh, và bảo các môn đệ rằng: "Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao". Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: "Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao. Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa".
Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: "Như vậy thì ai có thể được cứu độ?" Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: "Ðối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Khôn ngoan đích thực
Trong truyền thống Kinh Thánh, Vua Salômôn vẫn được coi như mẫu người biết sống khôn ngoan, bởi vì nhà vua hiểu rằng ai có được khôn ngoan là chiếm hữu được bí mật, là chiếm hữu được ý nghĩa cuộc sống, và đó mới là kho tàng quý báu nhất. Người khôn ngoan như thế là người biết đặt vấn đề về ý nghĩa của đời mình, bởi vì có nhiều tiền bạc, danh vọng, quyền bính để làm gì, nếu sống mà không có lý tưởng và mục đích tuyệt đối để đeo đuổi, và bởi vì chỉ có cái đức mới theo con người sau cái chết và thực sự lợi ích cho con người.
Ðây cũng là ý nghĩa của trình thuật kể lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người thanh niên giàu có, như được ghi lại trong bài Tin Mừng hôm nay.
Trong truyền thống Do Thái, của cải giàu sang là bằng chứng sự hiện diện và chúc lành của Thiên Chúa, còn nghèo khổ là dấu chỉ xa cách Thiên Chúa và bị Ngài chúc dữ. Chúa Giêsu sửa sai quan niệm duy vật đó của người Do Thái, bằng cách đảo lộn bậc thang giá trị của tâm thức trần gian. Thánh Matthêu và Luca trình bày điều đó qua Hiến Chương Tám Mối Phúc Thật, còn thánh Marcô thì lồng khung nó trong con đường của Chúa Giêsu tiến về thập giá và Núi Sọ, trên con đường ấy thái độ sống đúng đắn nhất, đó là tín thác trọn vẹn nơi Thiên Chúa và Lời Ngài.
Qua cuộc đối thoại với người thanh niên giàu có, Chúa Giêsu cho thấy việc tuân giữ lề luật mà thôi không bảo đảm cho ơn cứu rỗi của con người. Muốn được cứu rỗi, phải chia sẻ của cải cho người nghèo khó để được phần trên trời và bước theo Chúa Giêsu. Nói khác đi, đối với Chúa Giêsu, việc tuân giữ luật lệ không đủ để được ơn cứu rỗi; muốn được ơn cứu rỗi, cần phải sống tin yêu, phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa, nghĩa là có được kho tàng trên trời, và yêu thương tha nhân bằng cách cho đi những gì mình có, dù đó là của cải vật chất hay tinh thần.
Chúa Giêsu không dạy chúng ta khinh thường của cải trần gian, nhưng Ngài chỉ khuyến cáo chúng ta rằng của cải trần gian có thể là một chướng ngại trầm trọng cho ơn cứu rỗi. Khi nó không được dùng để phục vụ tha nhân, thì của cải có thể trở thành dụng cụ của ích kỷ, nguồn gốc của bất chính hoặc phô trương lừa gạt. Của cải có thể trở thành sự dữ, khi nó khép kín con tim và tâm trí chúng ta trong ngục tù của ích kỷ và hưởng thụ, khi nó ngăn cản chúng ta sống yêu thương và quảng đại, khi nó không cho chúng ta sống hoàn toàn tự do khỏi mọi tù ngục trói buộc con người.
Lời mời gọi của Chúa Giêsu: hãy bán của cải, chia cho người nghèo, rồi đi theo Ngài, là một lời mời gọi cách mạng, có sức biến đổi tấm lòng và cuộc đời cũng như có sức biến đổi thế giới. Theo Chúa Giêsu là có can đảm từ bỏ tất cả: từ bỏ tội lỗi, từ bỏ kiểu cách sống trái với Tin Mừng yêu thương, từ bỏ tâm thức hẹp hòi ích kỷ, từ bỏ những người thân thương và từ bỏ chính mạng sống của mình nữa. Nhưng tất cả những từ bỏ ấy chỉ có ý nghĩa khi chúng ta chọn Chúa Giêsu và tiến bước theo Ngài. Và đó chính là sự khôn ngoan đích thực của chúng ta.
Veritas Asia



Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 8 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc1 Pet 1:3-9; Mk 10:17-27.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Trung thành với Đức Kitô mang lại sự sống đời đời.
Trong cuộc sống, có biết bao người vất vả cả đời để mưu cầu cho mình một kho tàng mà họ nghĩ sẽ mang lại hạnh phúc như uy quyền, danh vọng, tiền của, sắc đẹp; nhưng khi đến lúc được thụ hưởng mới khám phá ra những gì họ có không phải là kho tàng nên tìm kiếm, vì nó không đem lại hạnh phúc mà họ mong muốn; nhưng hỡi ơi đã quá muộn màng!
Các bài đọc hôm nay tập trung trong việc hướng dẫn con người chọn đâu là kho tàng quí giá nhất mà con người nên hướng về; đồng thời cũng hướng dẫn con người biết cách thức hiệu quả để đạt được nó. Trong bài đọc I, tác giả xác quyết cuộc sống đời đời mang lại do bởi Đức Kitô là kho tàng trên hết các kho tàng mà con người nên tìm kiếm vì nó sẽ không bao giờ bị hư hoại, bị ô nhiễm, hay bị tàn phai. Trong bài đọc II, Chúa Giêsu trả lời cho chàng thanh niên giầu có cách thức để đạt cuộc sống đời đời là phải phân phát hết kho tàng giàu có chàng đang sở hữu cho người nghèo. Chàng buồn rầu bỏ đi vì chàng không có khôn ngoan và can đảm làm điều đó.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Gia tài chúng ta hy vọng không phải ở đời này.
1.1/ Sự sống đời đời được thực hiện nhờ Đức Kitô:
(1) Đức Kitô mang cho chúng ta niềm hy vọng là cuộc sống đời đời: Tác giả Thư Phêrô I dâng lời cảm tạ lên Thiên Chúa: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta! Do lượng hải hà, Người cho chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ Đức Giêsu Kitô đã từ cõi chết sống lại.” Trước khi Đức Kitô tới, con người không có hy vọng được hưởng cuộc sống đời đời; nhưng vì yêu thương, Chúa Cha đã cho Con Một của Ngài chịu chết để đền tội cho nhân loại. Nhờ cái chết và sự phục sinh, Ngài mang lại cuộc sống đời đời cho con người.
(2) Đặc điểm của gia tài của Đức Kitô: Tác giả nói cho chúng ta một số những chi tiết quan trọng về kho tàng là cuộc sống đời đời:
+ Không thể hư hại: Những gì thuộc về trái đất sẽ bị hư hại và hủy diệt; những gì thuộc thượng giới sẽ tồn tại muôn đời.
+ Không thể vẩn đục: Cuộc sống nơi trái đất có nhiều ô nhiễm, bệnh tật; cuộc sống trên thượng giới giải phóng con người khỏi mọi ô nhiễm của đời này.
+ Không thể tàn phai: Những gì là vật chất sẽ có ngày phai tàn; những gì thuộc thượng giới sẽ vĩnh viễn mãi mãi.
+ Được lãnh nhận trong Ngày sau hết: Con người chỉ có được kho tàng này sau khi chết.
1.2/ Phải trung thành trong mọi thử thách mới hy vọng đạt sự sống đời đời: Tác giả liệt kê một điều kiện cần thiết để đạt được kho tàng: Phải trung thành giữ vững đức tin vào Đức Kitô. Theo Tin Mừng, con người cần tin vào Đức Kitô; nhưng đức tin này sẽ bị thử thách vì những giá trị hào nhoáng của thế gian và của ma quỉ. Khi Đức Giêsu Kitô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự cho người tin. Một điều khó cho con người là họ phải tin và yêu Đức Kitô dù chưa thấy mặt Ngài; nhưng chính vì điều này, con người sẽ lãnh nhận phần thưởng của mình. Tác giả viết: “Tuy không thấy Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang, bởi đã nhận được thành quả của đức tin, là ơn cứu độ con người.”
2/ Phúc Âm: Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?
Đây là một cuộc đối thoại sống động và quan trọng để giúp con người nhận ra chân lý của cuộc đời. Người thanh niên là một người giàu có và đã biết sự hiện hữu của cuộc sống đời đời; điều anh mong mỏi là phương cách để đạt được cuộc sống đó khi anh hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?”
2.1/ Những điều kiện giúp con người đạt sự sống đời đời: Câu trả lời của Chúa Giêsu gồm hai phần: tiêu cực và tích cực. Ngài đòi anh phải làm cả hai.
(1) Giữ các giới răn: Những giới răn thuộc về lãnh vực yêu tha nhân như: chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ chỉ là những điều tiêu cực. Anh thanh niên nói: “Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ.”
(2) Giới luật yêu thương: Đức Giêsu đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” Yêu tha nhân không chỉ dừng lại ở chỗ không làm hại họ, mà còn phải tích cực giúp đỡ và làm mọi điều tốt lành cho tha nhân. Ngài muốn người thanh niên hiểu của cải là do Thiên Chúa ban, anh chỉ là quản lý để phân phát, không phải để tích trữ hay để tiêu xài xa hoa cho mình.
2.2/ Phản ứng của chàng thanh niên và của các môn đệ:
(1) Phản ứng của chàng thanh niên: Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Đây là một ví dụ cụ thể dẫn chứng tại sao giầu có ngăn cản con người vào Nước Thiên Chúa. Một số những lý do khác:
+ Giàu có làm lòng người dính chặt vào của cải và xa lìa Thiên Chúa: Họ tôn thờ những gì Chúa dựng nên thay vì chính Ngài.
+ Giàu có làm con người xa lánh và khinh thường tha nhân: Họ sợ nguy hiểm bị trộm cướp, sợ bị xin xỏ, và khinh thường người nghèo.
+ Giàu có làm con người chỉ còn biết đánh giá trị mọi sự trên lợi nhuận hay đồng tiền.
(2) Câu hỏi của các môn đệ: Đức Giêsu rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: “Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: “Thế thì ai có thể được cứu?”
Truyền thống Do-thái tin giầu có là sự chúc lành đến từ Thiên Chúa. Nếu những người được chúc lành không thể vào, làm sao người nghèo khó có hy vọng được vào? Đức Giêsu nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được.” Ngài muốn nói với các ông: Vào Nước Thiên Chúa không lệ thuộc vào sự giàu có; nhưng dành cho những ai đặt trọn vẹn tin tưởng nơi Đức Kitô.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Không ai biết ý nghĩa của cuộc đời bằng chính Người đã tạo dựng nên nó. Chúng ta hãy tin tưởng những gì Thiên Chúa mặc khải cho chúng ta qua Đức Kitô.
– Hãy mạnh dạn khước từ tất cả những gì ngăn cản chúng ta đạt được cuộc sống đời đời. Đừng dại dột như chàng thanh niên trẻ để phải hối hận đời đời.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP


28/05/2018 – THỨ HAI TUẦN 8 TN
Mc 10,17-27
ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT

“Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?”… “Anh chỉ còn thiếu một điều là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo… Rồi hãy đến theo Tôi.” (Mc 10,17.21)
Suy niệm: Trong cuộc sống, có thể chúng ta đã làm nhiều điều lớn lao, bàn luận nhiều vấn đề hóc búa nhưng có lẽ chúng ta bỏ quên một điều đơn sơ mà lại rất quan trọng trong đời sống đó là vấn đề mà chàng thanh niên giàu có đến hỏi Chúa Giê-su: “Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?” Sự sống đời đời phải là thao thức của tất cả chúng ta, vì thế câu trả lời của Chúa Giê-su cho chàng thanh niên giàu có cũng là câu trả lời cho mỗi chúng ta, những người muốn dấn thân trọn vẹn cho Chúa. Như vậy để được sống đời đời chắc chắn không những chỉ “tuân giữ các giới răn” mà thôi, mà còn phải dám dứt bỏ mọi ràng buộc với những của cải trần thế này để sẵn sàng đáp lại những đòi hỏi triệt để của Tin Mừng.
Mời Bạn: Như người thanh niên giàu có, có lúc bạn cũng muốn vươn lên, muốn tiến bộ hơn, muốn sống trọn vẹn cho Thiên Chúa bằng cách tự hỏi “tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp.” Người thanh niên trước khi hỏi đã sống một cuộc sống tốt lành. Phần bạn đã sống được như thế chưa? Vì khi ước muốn được hoàn hảo hơn, người thanh niên phần nào đã có một cơ sở vững vàng để vươn lên tốt hơn. Đây là một nền tảng quan trọng. Chỉ tiếc rằng người thanh niên chưa hiểu đúng về lý tưởng trọn vẹn của Thiên Chúa và anh ta buông xuôi thất vọng.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm sống tốt là cơ sở căn bản để được sự sống đời đời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức điều quan trọng nhất của cuộc sống là phần thưởng đời sau.
(5 Phút Lời Chúa)


Tôi phi làm gì? (21.5.2018 – Th Hai Tun 8 Thường niên)

Suy nim:
“Thưa Thy nhân lành, tôi phi làm gì đ được s sng đi đi?
Mt anh thanh niên vi vã chy đến, qu trước mt Đc Giêsu
và hi Ngài như thế khi Ngài va lên đường.
Rõ ràng anh đang háo hc và thao thc
tìm kiếm mt li sng phù hp đi này,
đ nh đó được hưởng hnh phúc vng bn mãi mãi.
Anh đã đến vi Thy Giêsu tt lành đ hi câu hi này,
và anh thc s ch nơi Thy câu tr li.
Thy nhc anh v nhng gii răn liên quan đến tha nhân.
Đây là nhng điu anh đã biết, và hơn na,
anh thú nhn mình đã gi chúng t khi còn nh (c. 20).
Thy Giêsu như b cun hút bi con người đo đc ca anh.
Đưa mt nhìn anh, Thy đem lòng yêu mến (c. 21).
Đúng là anh đã không làm hi gì đến tha nhân.
Nhưng anh còn thiếu mt điu quan trng, đó là:
Đi. Bán nhng gì mình có. Cho người nghèo.
Ri đến. Và theo Thy Giêsu.
Thy mi anh đi mt vòng, ri tr li.
Lúc tr li vi Thy, anh s nh hơn nhiu,
vì mi ca ci đã được phân phát cho người nghèo khó.
Thy Giêsu mun anh tr nên môn đ ca mình,
sau khi đã tr nên tay trng, không còn gì đ nương ta.
Anh thanh niên s có kho tàng trên tri,
khi anh được gii phóng khi kho tàng ca anh dưới đt.
Tiếc thay anh đã t chi li mi ca v Thy có lòng mến anh,
và đã ch cho anh điu phi làm.
Lúc nãy anh chy đến vi Thy, bây gi anh li b đi (c. 22).
Lúc nãy anh háo hc, vui tươi, bây gi anh sa sm nét mt.
Anh không ng Thy li đòi hi tn căn đến thế.
Anh mong s sng vĩnh cu, anh thích làm môn đ Thy Giêsu,
nhưng anh li không mun b ch da là ca ci đi này.
Lòng gn bó vi ca ci đã là mt tr ngi khiến anh mt t do.
Không phi vì anh chiếm hu nhiu ca ci,
nhưng thc ra, vì ca ci đã chiếm hu anh.
Thy Giêsu chc còn bun hơn anh thanh niên,
vì Thy b mt mt người mà Thy ưng gi làm môn đ.
Đến bao gi anh thanh niên mi nguôi ngoai ni bun?
Li mi ca Thy tt lành vn đeo đui tâm trí anh.
Anh vn sut đi thiếu mt điu.
Khi v nhà, khi tiếp xúc vi ca ci dư dt,
có khi nào anh li thao thc đt câu hi:
Tôi phi làm gì đ được tha hưởng s sng đi đi?
Có khi nào anh nghĩ đến chuyn chia s cho người nghèo?
Có khi nào anh li mun đến vi Thy Giêsu?
Cu nguyn:

Ly Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vng, khoái lc
là nhng điu hp dn chúng con.
Chúng trói buc chúng con
và không cho chúng con t do ngước lên cao
đ sng cho nhng giá tr tt đp hơn.

Xin gii phóng chúng con
khi s mê hoc ca kho tàng dưới đt,
nh cm nghim được phn nào
s phong phú ca kho tàng trên tri.

Ước gì chúng con mau mn và vui tươi
bán tt c nhng gì chúng con có,
đ mua được viên ngc quý là Nước Tri.

ước gì chúng con không bao gi quay lưng
trước nhng li mi gi ca Chúa,
không bao gi ngonh mt
đ tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho tng người trong chúng con. Amen.
 Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28 THÁNG NĂM
Nỗi Xao Xuyến Không Ngừng Gặm Nhấm Tạo Vật
Con người có khả năng cầu nguyện. Vì thế, con người trở thành tiếng nói của mọi loài thụ tạo. Các Tông Đồ cầu nguyện với nhau và với Đức Maria trong căn gác thượng ở Giê-ru-sa-lem. Giáo Hội cầu nguyện nhân danh toàn thể mọi tạo vật.
Thật vậy, muôn loài đã bị lâm vào cảnh hư ảo (Rm 8, 20) do tội lỗi là cái chống lại Thần Khí trao ban sự sống. Và kìa, trước mắt chúng ta , con người đang đạt được những bước tiến bộ kỳ diệu trong các lãnh vực khoa học và kỹ thuật. Những thành tựu ấy đặc biệt mở ra cho thấy sự phong phú ẩn giấu trong tạo vật. Song nó cũng mở ra cho thấy sự tội đồn trú trong lòng con người và lan tràn ra các xã hội xét như một phần của lịch sử chúng ta.
Đó là lý do tại sao một nỗi xao xuyến đang dậy lên trong thế giới. Nhiều người sợ rằng thế giới tạo vật và mọi công cuộc của con người có thể còn lâm vào bế tắc hơn nữa – khi chúng ta kinh nghiệm những mối khủng hoảng và những đe dọa đang ngày càng gia tăng. Vì thế mọi tạo vật – xuyên qua lời cầu nguyện của mọi con người (hơn là xuyên qua các công trình của con người) – lên lời rên siết kêu nài. Thánh Phao-lô nói: “Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Ngài” (Rm 8, 19).
Chúng ta hãy cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nói lên bằng mọi thứ ngôn ngữ của thế giới hiện đại – ngôn ngữ của văn hóa và văn minh; ngôn ngữ của sự đổi mới xã hội, kinh tế và chính trị; ngôn ngữ của công lý và giải phóng; ngôn ngữ của các hệ thống thông tin và của các phương tiện truyền thông đại chúng. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết công bố khắp mọi nơi về bao công trình kỳ diệu của Chúa. Xin Thánh Thần Chúa tràn ngập trên chúng con! Xin hãy đổi mới bộ mặt địa cầu xuyên qua sự mặc khải vinh quang của con cái Ngài”.
– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 28/ 5
1Pr 1, 3-9; Mc 10, 17-27.

Lời suy niệm: Đức Giêsu vừa lên đường, thi có một người chạy đến quỳ xuống trước mặt Người và nói: ‘Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời làm gia nghiệp.”
            Trong câu chuyện người thanh niên giàu có đến gặp Chúa Giêsu một cách cung kính “Quỳ trước mặt Người” với lời tôn vinh: “Thưa Thầy nhân lành.” Chúa Giêsu có thiện cảm với anh ta, nhưng Người báo cho anh ta biết chữ “Nhân Lành” chỉ dành cho Thiên Chúa, ngoài ra không có ai là nhân lành cả. Và cuối cùng Chúa Giêsu đặt anh ta trước một thách đố về của cải của mình với người nghèo, anh ta đã bỏ cuộc.
            Lạy Chúa Giêsu, vật chất và những tiện nghi của cuộc sống, đã trói chân tay và tấm lòng của biết bao người. Xin cho chúng con luôn biết quan tâm đến người nghèo, biết hy sinh của cải của mình, cọng tác với Giáo hội để phục vụ người nghèo. gips cho chúng con  có được sự sống đời đời làm gia nghiệp.
Mạnh Phương



28 Tháng Năm
Người Tín Hữu Cuối Cùng
Tiểu thuyết gia Graham Greene thuật câu chuyện ông dự định viết như sau:
Ðây là một chuyện giả tưởng sẽ xảy ra trong tương lai rất xa, khi toàn thế giới chỉ còn được thống trị do một đảng duy nhất. Cảnh đầu tiên ở trong câu chuyện diễn ra trong một khách sạn nhỏ vào lúc màn đêm đã bao trùm vạn vật. Một người khách già nua, mệt nhọc, xốc xếch trong chiếc áo đi mưa đã phai màu, mang một chiếc xách tay tiến vào khách sạn, xin thuê một phòng. Ông ta viết tên họ, nghề nghiệp và địa chỉ vào bản lý lịch và chệnh choạng đi lên phòng. Người quản gia nhìn vào bản lý lịch và buộc miệng hỏi anh thư ký:
– Anh có biết ai đấy không?
– Làm sao tôi biết được. Anh thư ký trả lời.
– Ðức Giáo Hoàng đấy! Người quản gia quả quyết để anh thư ký tròn xoe đôi mắt hỏi vặn lại: Ðức Giáo Hoàng? Ðức Giáo Hoàng là gì?
Ðạo công giáo lúc ấy đã bị tiêu diệt hoàn toàn, chỉ còn Ðức Giáo Hoàng là người duy nhất được sống sót. Mạng Ngài còn được dung tha vì hai lý do: thứ nhất, đẻ chứng minh cho chính Ngài và cho mọi người là Giáo Hội đã chết và thứ hai, để theo dõi xem có tín hữu nào còn lần mò đến để tiếp xúc với Ngài không.
Khi đã biết chắc chắn 100% là duy có Ngài là độc nhất còn mang đức tin công giáo, nhà độc tài cho độ Ngài đến và tự tay lảy có súng, kết liễu cuộc đời người tín hữu cuối cùng. Nhưng trong giây phút, giữa lúc bóp cò và Ðức Thánh Cha chết, một ý tưởng lóe ra trong đầu óc nhà độc tài: Có thể điều này ông tin lại có thật, thì sao?
Xuyên qua đời sống tính nhân của các tín hữu, có thể những người xem thấy đời sống chứng tá của họ tự hỏi: Tại sao họ lại sống như thế? Tại sao họ không chạy theo trào lưu, sống như nhưng kẻ khác, thời bây giờ ai lại không mánh mum lừa đảo, chợ đen chợ đỏ, v.v…? Lý tưởng nào hay ai đã ghi hình ảnh trên họ? Tại sao họ lại sống ở giữa chúng ta? Như thế đời sống chứng nhân đã là một sự tuyên xưng thầm lặng của tín hữu, nhưng nó rất mãnh liệt và hữu hiệu. Ðó là những lời phát biểu của Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI trong lời giáo huấn của Ngài mang tựa đề “Truyền giáo trong xã hội tân tiến”, Chúa Giêsu đã khẳng định: “Các con là muối đất”, “Các con là ánh sáng thế gian”. Ngài gọi những tín hữu như thế với lòng xác tín là họ xứng đáng để phơi bày và chia sẻ cho anh chị em đang sống bên cạnh.
(Lẽ Sống)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét