03/06/2018
Chúa Nhật tuần 9 Thường Niên năm B
Lễ Mình
Máu Thánh Chúa Kitô
Lễ Trọng. Lễ HỌ.
(phần I)
Bài Ðọc I: Xh 24, 3-8
"Ðây là máu giao ước
Thiên Chúa đã cam kết với các ngươi".
Trích sách Xuất Hành.
Trong những ngày ấy, Môsê đến
thuật lại cho dân chúng nghe tất cả những lời và lề luật của Chúa, và toàn dân
đồng thanh thưa rằng: "Chúng tôi xin thi hành mọi lời Chúa đã phán".
Vậy Môsê ghi lại tất cả những lời của Chúa. Và sáng sớm, ông chỗi dậy, lập bàn
thờ ở chân núi, dựng mười hai cột trụ, chỉ mười hai chi họ Israel, ông sai các
thanh niên trong con cái Israel mang của lễ toàn thiêu và hiến dâng lên Chúa những
con bò tơ làm hy lễ giao hoà. Môsê lấy phân nửa máu đổ vào các chậu và rưới
phân nửa kia lên bàn thờ. Ông mở quyển giao ước ra đọc cho dân nghe và họ thưa:
"Chúng tôi xin thi hành và tuân theo tất cả những điều Chúa đã phán".
Vậy ông lấy máu rẩy lên dân chúng và nói: "Ðây là máu giao ước Thiên Chúa
đã cam kết với các ngươi theo đúng tất cả những lời đó".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 115, 12-13. 15-16bc.
17-18
Ðáp: Tôi sẽ lãnh chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh
Chúa (c. 13).
Hoặc đọc: Alleluia
Xướng: 1) Tôi lấy gì dâng lại
cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? Tôi sẽ lãnh chén cứu độ,
và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa. - Ðáp.
2) Trước mặt Chúa thật là quý
hoá, cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. Tôi là tôi tớ Ngài, con trai của nữ
tì Ngài, Ngài bẻ gãy xiềng xích cho tôi. - Ðáp.
3) Tôi sẽ hiến dâng Chúa lời ca
ngợi làm sinh lễ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa. Tôi sẽ giữ trọn lời khấn xin
cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Dt 9, 11-15
"Máu Chúa Kitô tẩy sạch
lương tâm chúng ta".
Trích thư gởi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, Chúa Kitô xuất
hiện như vị Thượng tế cầu bầu mọi phúc lành tương lai. Người đi qua nhà tạm rộng
rãi và hoàn hảo hơn, không phải do tay người phàm xây dựng, nghĩa là không thuộc
về trần gian này, cũng không nhờ máu dê bò, nhưng nhờ chính máu của Người mà
vào Cung Thánh chỉ một lần và đem lại ơn cứu độ muôn đời. Vì nếu máu dê và tro
bò mà người ta rảy trên kẻ ô uế còn thánh hoá được thân xác nên trong sạch, huống
chi máu của Ðức Kitô, Ðấng đã nhờ Thánh Thần mà hiến tế chính mình làm của lễ
trong sạch dâng lên Thiên Chúa; máu đó sẽ tẩy sạch lương tâm chúng ta khỏi những
việc sinh sự chết, khiến chúng ta có thể phụng sự Thiên Chúa hằng sống. Vì vậy
Chúa Kitô là trung gian của Tân Ước, vì nhờ sự chết của Người để cứu chuộc tội
phạm dưới thời Cựu Ước, mà những kẻ được kêu gọi, đến lãnh lấy gia nghiệp đời đời
đã hứa cho họ.
Ðó là lời Chúa.
Ca Tiếp Liên
"Lauda Sion: Hỡi Sion,
Hãy Ngợi Khen"
Trước Alleluia, có thể hát hoặc
đọc Ca Tiếp Liên này, tất cả hoặc từ câu 21 ("Này đây bánh") cho đến
hết.
1. Hỡi Sion, hãy ngợi khen Ðấng
cứu độ ngươi, Ðấng lãnh đạo và mục tử của ngươi / với những bài vãn và những
khúc ca!
2. Ngươi có sức chừng nào, hãy
rán ngợi khen chừng nấy, vì Người vĩ đại hơn mọi lời khen ngợi, và ngươi cũng
không đủ sức ngợi khen Người.
3. Ðề tài của sự ngợi khen đặc
biệt, đó là bánh sống và tác thành sự sống, ngày hôm nay đã đặt ra cho ngươi.
4. Ðó là bánh mà trên bàn tiệc
thánh, cho đoàn thể mười hai người anh em, Chúa đã ban tặng chẳng khá nghi ngờ.
5. Hãy xướng lên lời ca khen ngợi
đầy đủ, lời ca hoan hỉ và râm ran, tâm thần hãy vui mừng rạng rỡ!
6. Vì đây là ngày trọng thể,
ngày kỷ niệm bàn tiệc thánh / lần đầu tiên được thiết lập ra.
7. Tại bàn tiệc này của Ðấng Tân
Vương, lễ Vượt Qua mới theo luật pháp mới / chấm dứt lễ Vượt Qua của thời đại
cũ.
8. Lễ nghi cũ nhường chỗ cho sự
thực; đêm tối tăm nhường chỗ cho sự sáng sủa.
9. Ðiều mà Chúa Kitô đã làm
trong bữa tiệc ly, thì Người đã ra lệnh cho thực thi điều đó để nhớ lại Người.
10. Nhờ lời thánh huấn của Người
dạy bảo, chúng ta làm phép cho bánh và rượu / trở nên lễ vật hy sinh ban ơn cứu
độ.
11. Ðây là tín điều dạy người
Kitô hữu rằng / bánh trở nên thịt Chúa, và rượu trở nên máu Người.
12. Ðiều bạn không hiểu, không
xem thấy, thì đức tin mạnh mẽ xác nhận xảy ra, ngoài luật lệ thiên nhiên.
13. Dưới những hình sắc khác
nhau, chúng chỉ là biểu hiệu, không còn thực chất, có ẩn nấp những thực tại cao
siêu.
14. Thịt Chúa là của ăn, máu Người
là thức uống, nhưng Chúa Kitô vẫn còn đầy đủ dưới mỗi sắc hình.
15. Người không bị kẻ lãnh nhận
nghiền nát, không bị bẻ gẫy, không bị phân chia, nhưng Người được thiên hạ lãnh
nhận toàn thân.
16. Một người lãnh nhận, ngàn
người lãnh nhận, những người này cũng lãnh bằng những người kia, thiên hạ ăn thịt
Người mà Người không bị tiêu hao.
17. Người lương thiện lãnh, kẻ
ác nhân cũng lãnh, nhưng số phận họ không đồng đều: hoặc được sống hay là phải
chết.
18. Kẻ ác nhân phải chết, người
lương thiện được sống; hãy coi, cùng một của ăn như nhau, mà kết quả khác xa biết
mấy.
19. Hình bánh bị vỡ, chớ khá lo
âu, nhưng hãy nhớ rằng / trong miếng vỡ cũng như trong toàn thể / Chúa vẫn hiện
diện đầy đủ như nhau.
20. Bản chất không hề bị bẻ vỡ,
duy có biểu hiệu bị phân chia, nhưng không giảm thiểu tình trạng và dáng vóc của
Ðấng ẩn dật bên trong.
21. Này đây bánh của các thiên
thần, biến thành lương thực của khách hành hương; thực là bánh của những người
con cái, không nên ném cho loài khuyển.
22. Bánh này đã được báo trước bằng
hình ảnh, khi người ta sát tế Isaac, chiên của lễ vượt qua đã được kể ra, khi
cha ông chúng ta được tặng manna.
23. Lạy Chúa Giêsu là mục thủ tốt
lành, là bánh thực, xin Người thương xót, chăn nuôi và bảo vệ chúng con; xin
Người ban cho chúng con nhìn thấy / những điều thiện hảo trong cõi nhân sinh.
24. Chúa là Ðấng thông biết và
có thể làm nên mọi sự, Chúa nuôi dưỡng chúng con trong đời sống tạm gửi này,
trên cõi cao xanh, xin cho chúng con được trở nên thực khách đồng bàn của Chúa,
đồng thừa kế và đồng danh phận / với những công dân thánh của nước trời. Amen.
Alleluia.
Alleluia: Ga 6, 51-52
Alleluia, alleluia! - Chúa phán:
"Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời".
- Alleluia.
Phúc Âm: Mc 14, 12-16. 22-26
"Này là Mình Ta. Này là
Máu Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Marcô.
Ngày thứ nhất trong tuần lễ ăn
bánh không men là ngày giết chiên mừng lễ Vượt Qua, các môn đệ thưa Chúa Giêsu
rằng: "Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua tại đâu?"
Người liền sai hai môn đệ đi và dặn rằng: "Các con hãy vào thành, và nếu gặp
một người mang vò nước thì hãy đi theo người đó. Hễ người ấy vào nhà nào thì
các con hãy nói với chủ nhà rằng: Thầy sai chúng tôi hỏi: 'Căn phòng Ta sẽ ăn Lễ
Vượt Qua với các môn đệ ở đâu?' Và chủ nhà sẽ chỉ cho các con một căn phòng rộng
rãi dọn sẵn sàng và các con hãy sửa soạn cho chúng ta ở đó". Hai môn đệ đi
vào thành và thấy mọi sự như Người đã bảo và hai ông dọn Lễ Vượt Qua.
Ðang khi họ ăn, Chúa Giêsu cầm lấy
bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các ông mà phán: "Các con hãy cầm
lấy, này là Mình Ta". Rồi Người cầm lấy chén, tạ ơn, trao cho các ông và mọi
người đều uống. Và Người bảo các ông: "Này là Máu Ta, Máu tân ước sẽ đổ ra
cho nhiều người. Ta bảo thật các con: Ta sẽ chẳng còn uống rượu nho này nữa cho
đến ngày Ta sẽ uống rượu mới trong nước Thiên Chúa". Sau khi hát Thánh Vịnh,
Thầy trò đi lên núi Cây Dầu.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Mầu nhiệm hàm chứa
trong bí tích tình yêu
Câu kết và cả bài Phúc Âm hôm
nay dường như lại muốn đưa chúng ta trở về bầu khí của ngày Thứ Năm Tuần Thánh.
Mà quả thật, ngày lễ hôm nay bắt nguồn từ ngày đó. Hôm ấy, chúng ta kính nhớ việc
Chúa Yêsu lập phép Thánh Thể. Ðó là biến cố đặc biệt và thâm thúy quá, lẽ ra phải
để ra nhiều giờ mà suy niệm. Nhưng hôm ấy, Giáo hội phải vội đi theo Chúa Yêsu
trong mầu nhiệm cứu thế. Bỏ bàn Tiệc ly Chúa với các môn đệ ra đi lên núi Cây Dầu.
Rồi Chúa bị bắt, bị tra, bị đánh, bị đóng đinh vào thánh giá... Biết bao là việc
kế tiếp nhau dồn dập! Giáo hội phải âu yếm đi theo Chúa ngay, không thể dừng lại
lâu để suy nghĩ về bí tích Thánh Thể mà Chúa vừa thiết lập. Giáo hội hôm đó chỉ
chầu Mình Thánh Chúa một lúc thôi. Nên hôm nay, sau khi đã đi hết chu kỳ phụng
vụ và tưởng niệm hết các mầu nhiệm chính trong lịch sử cứu độ, Giáo hội dừng
chân, lấy lại công việc bỏ dở hôm trước chạy đến với bí tích Thánh Thể một lần
nữa để tìm hiểu cho hết ý nghĩa sâu xa của bí tích tình yêu này.
Và Giáo hội thấy đây là một mầu
nhiệm cao cả, mầu nhiệm bao trùm, chứa đựng mọi mầu nhiệm khác. Hát ca tung hô
mấy cũng không vừa. Vì thế Giáo hội khuyến khích chúng ta cố gắng tối đa để tôn
sùng mầu nhiệm ấy. Lễ Mình Thánh Chúa trở thành một lễ lớn làm khuôn vàng thước
ngọc cho mọi lễ khác, đến nỗi trong suốt năm, lễ nào cũng chỉ là lễ Thánh Thể tạ
ơn. Thế nên, mầu nhiệm lễ này không thể diễn tả một lần. Hy vọng đây chỉ là khởi
điểm cho những suy niệm sâu xa hơn.
Ðể bắt đầu, chúng ta hãy nhớ lại
bài Phúc Âm. Hôm ấy các môn đệ hỏi ý Chúa Yêsu về việc dọn lễ Vượt qua. Ðó là
ngày hội lớn trong dân. Càng những người đạo đức như các tông đồ lại càng háo hức
mừng lễ trọng đại này. Vì hôm nay toàn dân sẽ tưởng niệm Ngày hoàn toàn được giải
phóng khỏi ách nô lệ, được đưa vào đất chảy sữa và mật. Kỷ niệm ấy lại càng
đáng nhắc nhở khi dân Chúa ngày nay đang sống dưới ách ngoại bang. Khơi lại lịch
sử cũ và sưởi ấm lòng người để quy hướng về tương lai.
Các tông đồ muốn ăn lễ Vượt qua
trong viễn tượng trông chờ ngày cứu độ mà các tiên tri từng nói tới. Chúa Yêsu
chia sẻ những cảm tình đó. Người tỏ ra rộng rãi, bảo môn đệ đi dọn một căn
phòng trang trọng. Rồi, như Phúc Âm Yoan cho chúng ta biết, Người đã bước vào
phòng ăn một cách đặc biệt, bởi vì Người biết đã đến giờ Người hành động, nên
Người tuyên bố: Thầy đã từng ước ao ăn lễ Vượt qua này với chúng con. Câu nói hẳn
đã làm cho các môn đệ phải lưu ý. Thầy sắp có một hành vi nào đây. Phải chăng
Người sắp công bố Công cuộc cứu dân độ thế của Người. Người vẫn xưng mình là đấng
phải đến, là Ðấng Thiên Sai cứu thế. Thì đây là lúc thuận tiện nhất để công bố
một kế hoạch như vậy. Tâm lý mọi người ngồi ăn đang hướng về tương lai cứu độ.
Có lẽ vì vậy mà vừa ngồi xuống,
các môn đệ đã bắt đầu tranh nhau xem ai sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời. Họ
như đã được lôi vào bầu khí, tưởng bữa tiệc hôm nay sẽ khai Nước Trời ở trần
gian. Ðủ mặt 12 tông đồ đại diện cho 12 chi tộc Israel. Thế nên bữa ăn này như
đúc kết tất cả lịch sử dân tộc Dothái. Nó nhắc lại hôm mừng lễ Vượt qua chuẩn bị
Xuất hành, từ giã nơi nô lệ lầm than để đi vào đất hứa tự do trù mật. Nó cũng gợi
đến bữa ăn giao ước như bài đọc I hôm nay vừa thuật: Môsê cùng dân làm lễ cam kết
trung thành với Thiên Chúa. Và nhất là nó nghĩ đến bữa ăn cứu độ mà một Isaia
đã loan báo: Thiên Chúa sẽ dọn ra trên đồi Sion cho muôn dân đến no thỏa. Chính
Ðức Kitô cũng đã từng ví Nước Trời như một bữa tiệc trọng đại.
Lời nói và thái độ của Chúa Yêsu
hôm nay rõ ràng như muốn thực hiện điều đó ở trong bữa ăn này. Thế nên bàn tiệc
Thánh Thể quả thật là Nước Trời. Quá khứ, hiện tại, tương lai phải lấy đây làm
mốc. Tất cả lịch sử cựu ước hướng về bữa ăn này; và tất cả tương lai của lịch sử
cứu độ cũng phát xuất từ đây. Ước gì mỗi khi đến dự bàn tiệc Thánh Thể chúng ta
có được tâm trạng của các môn đệ ngày xưa cảm thấy đây là giây phút trọng đại của
tất cả lịch sử loài người.
Quả thật, Phúc Âm hôm nay kể tiếp:
đang khi ăn, Chúa Yêsu cầm lấy bánh mà đọc: này là Mình Ta sẽ bị nộp vì chúng
con. Rồi Người lại cầm lấy chén rượu mà phán: Này là Máu Ta, Máu tân ước vĩnh cửu
sẽ đổ ra cho muôn người được khỏi tội. Thật là rõ ràng, Chúa Yêsu đã biến mình
trở thành con chiên vượt qua. Bữa ăn này không phải chỉ tưởng niệm lễ Vượt qua
của người Dothái nữa, nhưng từ nay muốn thay hẳn lễ vượt qua này. Vì Con Chiên
Vượt qua đích thực là đây, nơi con người mà trước kia Yoan đã trỏ vào mà nói:
đây là Con Chiên Thiên Chúa gánh tội thiên hạ. Hôm ấy, Anrê đã có mặt... Ông đã
nghe rõ lời Yoan. Ông xin Yoan cho đi theo Chúa Yêsu. Hôm nay chắc ông mới hiểu
rõ lời của Yoan, vì trong lễ Vượt qua này, rõ ràng Chúa Yêsu đã muốn bỏ quên
máu chiên để nói máu mình.
Và bữa ăn hôm nay, với những lời
tuyên bố kia, rõ rệt cũng muốn thay thế lễ nghi ký kết giao ước như Môsê đã
làm. Hôm ấy như bài đọc I hôm nay kể, ông đã lấy máu bò rảy trên dân để tuyên bố
giao ước giữa Chúa và dân. Hôm nay Ðức Kitô đã lấy chính máu mình đưa cho các
môn đệ uống và công bố đó là máu giao ước mới và vĩnh cửu. Như vậy cũng đã chấm
dứt giao ước cũ và dĩ hậu trong tương lai cũng chẳng còn giao ước nào khác nữa
vì đây đã là giao ước mới và vĩnh cửu rồi.
Thành ra các lời tiên tri loan
báo Nước Trời, về bữa ăn thịnh soạn sẽ bày ra trên đỉnh đồi Sion để công bố thời
đại thiên sai hòa giải nay cũng đã được thực hiện trong bữa ăn giữa Chúa và các
môn đệ... Các tiên tri đã loan báo thời đại cứu thế như thời thái hòa: Chúa tha
hết tội lỗi cho dân, dân trở thành nơi quy tụ các dân tộc, các dân tộc sống với
nhau trong hòa bình và thông cảm. Hôm nay cầm lấy chén rượu, Chúa Yêsu tuyên bố
đây là chén máu của giao ước mới và vĩnh cửu, tha tội cho dân và cho mọi người.
Chúa Yêsu muốn thực hiện mọi lời tiên tri, khiến bàn tiệc Thánh Thể hôm nay trở
thành bàn tiệc Nước Trời và ai muốn được ơn nào bởi trời, phải đến với bàn tiệc
Thánh Thể.
Quả vậy, trong bàn tiệc này,
không thiếu một ơn trên trời nào. Chúng ta cần trời ban cho những ơn nào? Sức
khỏe phần xác và giàu sang phú quý ư? Chắc chắn đó không phải là những ơn đầu
tiên chúng ta cần trời ban cho. Những ơn đó quá gần với mặt đất, nên có cầu
xin, chúng ta cũng chỉ coi như là những ơn phụ, đi kèm và biểu lộ những ơn phần
hồn quan trọng hơn.
Chính Chúa Yêsu cũng có ý như vậy
khi dùng bánh rượu vào tiệc bồi dưỡng tâm hồn. Chúa ban Mình Máu Người cho ta
dưới hình thức bánh rượu để nói lên ý Chúa muốn nuôi dưỡng tâm hồn ta nhưng
cũng không quên đời sống vật chất của mọi người. Những ơn mà ta cần trời ban
cho hơn cả chính là tình thương của Thượng đế, ơn tha tội mà chỉ mình Người mới
có thể ban được, để chúng ta được hòa giải với Người hầu sống trong tình thương
của Người.
Thế mà Thánh Thể lại muốn ban
chính ơn ấy cho ta. Chén máu mà chúng ta lãnh nhận là chén máu giao ước tha tội.
Và tấm bánh mà chúng ta cầm ăn chính là mình Chúa chịu nộp vì chúng ta. Lãnh nhận
Thánh Thể như vậy là lãnh nhận được ơn cao cả nhất mà chúng ta cần được Chúa
ban cho. Mọi ơn khác được bao hàm trong ơn cứu độ phong phú này. Tìm đến với
Thánh Thể là tìm được điều cần thiết duy nhất và mọi sự khác sẽ được ban thêm
cho. Chúng ta chỉ còn việc làm cách nào hầu lãnh nhận được ơn Thánh Thể cho
sung mãn.
Chính Chúa Yêsu khi lập Bí tích
Thánh Thể đã gợi ý cho ta: chúng con hãy làm việc này để nhớ đến Ta. Và thánh
Phaolô đã quảng diễn: mỗi khi ăn bánh và uống chén rượu này, anh em loan truyền
việc Chúa chịu chết cho đến khi Người lại đến. Nghĩa là chúng ta luôn luôn phải
cử hành mầu nhiệm Thánh Thể trong bầu khí Chúa chịu chết của ngày thứ Năm Tuần
Thánh. Chúng ta phải có tâm tình hơn những người Dothái khi ăn thịt chiên vượt
qua, vì Mình Thánh Chúa đây mới thật là thịt chiên vượt qua của đạo mới. Thế mà
người Dothái ngày trước khi ăn lễ chiên đã có tâm trạng dứt khoát từ bỏ nếp sống
nô lệ để dấn thân vào nếp sống tự do mới mẻ. Chúng ta tham dự phụng vụ Thánh Thể
phải có tâm hồn cương quyết hơn nữa muốn dứt bỏ đời sống tội lỗi và xác thịt để
sống cho Thiên Chúa. Và như dân Dothái ngày xưa khi làm lễ giao ước đã thề hứa
sống liên kết với Chúa và trung thành với Lời Chúa thế nào, thì chúng ta ngày
nay càng cần phải có tâm trạng như thế vì trong bàn tiệc Thánh Thể này có máu giao
ước thật thay cho máu bò xưa.
Nếu tham dự lễ nghi Thánh Thể
trong viễn tượng ấy, chúng ta có thể nhìn vào Mình Máu Thánh Chúa mà nói với
tác giả thư Hibá như chúng ta vừa nghe đọc: Chúa Kitô xuất hiện như vị thượng tế...
Người hiến tế chính mình làm của lễ trong sạch... Máu Người sẽ tẩy sạch lương
tâm chúng ta, khiến chúng ta có thể phụng thờ Thiên Chúa hằng sống... và nhờ sự
chết của Người mà những kẻ được kêu gọi đến lãnh gia nghiệp đời đời.
Ít là hôm nay chúng ta hãy tham
dự thánh lễ với tất cả những ý nghĩa đó. Và mong rằng ngày hôm nay khi tôn sùng
Thánh Thể bằng bao nghi thức long trọng bên ngoài, chúng ta hằng suy niệm trong
lòng tất cả các mầu nhiệm hàm chứa trong bí tích tình yêu, để ai tin và ăn bánh
này sẽ được trường sinh.
(Trích dẫn từ tập sách Giải
Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật Lễ Mình Máu Chúa, Năm
B
Bài đọc: Exo
24:3-8; Heb 9:11-15; Mk 14:12-16, 22-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa
Giêsu hy sinh Mình và Máu Người cho chúng ta được sống.
Mỗi năm, tại các quốc gia trên thế giới, người ta thường có một ngày đặc biệt
(Memorial Day) để tưởng nhớ các chiến sĩ đã bỏ mình vì chính nghĩa. Đây là những
con người đã hy sinh bản thân bằng cách đổ máu, để bảo vệ tổ quốc và dân lành
khỏi kẻ thù. Ngày Lễ Mình và Máu Thánh Chúa hôm nay, chúng ta cũng dành để tưởng
niệm Đức Kitô, không những đã hy sinh thân mình và đổ máu cứu con người khỏi chết,
cho con người được sống đời đời, mà còn muốn ở với con người mọi ngày cho đến tận
thế, qua việc thiết lập Bí-tích Thánh Thể. Ngài có thể làm những chuyện này vì
Ngài có uy quyền và Ngài yêu thương con người.
Các Bài Đọc hôm nay tường thuật tình yêu Thiên Chúa qua các việc Ngài làm để cứu
chuộc con người. Trong Bài Đọc I, vì con người không ngừng xúc phạm đến Thiên
Chúa, nên để được tha tội, con người cần dâng các súc vật. Máu của các súc vật
đổ ra để cho con người khỏi chết và được sống. Trong Bài Đọc II, tác giả Thư
Do-thái so sánh lễ vượt qua và giao ước Sinai được thực hiện qua ông Moses, với
lễ vượt qua và giao ước mới, được thực hiện qua Đức Kitô. Ngài là Bánh Không
Men và Chiên Vượt Qua của giao ước mới, sẵn sàng hy sinh để chết thay cho con
người, và làm cho họ được sống muôn đời. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu sai các môn
đệ vào thành Jerusalem để chuẩn bị Lễ Vượt Qua. Đang khi dùng bữa, Ngài đã thiết
lập Bí-tích Thánh Thể, để hiến Mình và Máu cho con người được sống cả đời này
và đời sau. Ngài cũng truyền cho các môn đệ phải làm những điều đó thường xuyên
để tưởng nhớ đến Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Giao ước Sinai được chứng thực bằng máu của chiên bò.
1.1/ Thiên Chúa thiết lập giao ước
trên núi Sinai với dân người: Trước khi tiến
vào Đất Hứa, Thiên Chúa muốn thiết lập với dân người một giao ước. Vì con người
không thể chịu nổi khi Thiên Chúa muốn nói với họ; nên họ đã xin Thiên Chúa nói
với họ qua ông Moses. Sau khi đã nhận chỉ thị của Thiên Chúa, ông Moses xuống
thuật lại cho dân mọi lời của Đức Chúa và mọi điều luật. Toàn dân đồng thanh
đáp: “Mọi lời Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành.” Giao ước là một thỏa
thuận của hai bên chính thức ký kết một số điều để bảo vệ nhau. Theo giao ước
Sinai, Thiên Chúa hứa sẽ bảo vệ dân, và dân hứa sẽ thi hành mọi điều luật của
Ngài.
“Ông Moses chép lại mọi lời của Đức Chúa. Sáng hôm sau, ông dậy sớm, lập một
bàn thờ dưới chân núi và dựng mười hai trụ đá cho mười hai chi tộc Israel. Rồi
ông sai các thanh niên trong dân Israel dâng những lễ toàn thiêu, và ngả bò làm
hy lễ kỳ an tế Đức Chúa. Ông Moses lấy một nửa phần máu, đổ vào những cái chậu,
còn nửa kia thì rảy lên bàn thờ. Ông lấy cuốn sách giao ước đọc cho dân nghe. Họ
thưa: “Tất cả những gì Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân theo.””
1.2/ Giao ước được ký kết bằng máu
chiên bò: “Bấy giờ, ông Moses lấy máu rảy
lên dân và nói: “Đây là máu giao ước Đức Chúa đã lập với anh em, dựa trên những
lời này.”” Người Do-thái quan niệm: “máu là sự sống.” Khi giao ước được ký kết
bằng máu, họ lấy sự sống mà thề với Thiên Chúa là họ sẽ giữ Lề Luật của Ngài;
nhưng họ đã vi phạm giao ước nhiều lần sau khi đã ký kết với Thiên Chúa. Để được
tha thứ, Thiên Chúa truyền cho họ phải sát tế các súc vật để lấy máu làm của lễ
hy sinh đền tội cho họ, như Sách Levi viết: “vì mạng sống của xác thịt thì ở
trong máu, và Ta, Ta đã ban máu cho các ngươi, trên bàn thờ, để cử hành lễ xá tội
cho mạng sống các ngươi. Thật vậy, máu xá tội được vì nó là mạng sống. Vì thế,
Ta đã bảo con cái Israel: Không một ai trong các ngươi được ăn huyết, ngoại kiều
sống giữa các ngươi cũng không được ăn huyết.” (Lev 17:11-12).
2/ Bài đọc II: Người đã vào cung thánh không phải với máu súc vật, nhưng với
Máu của Mình.
2.1/ Máu của giao ước cũ và máu của
giao ước mới: Máu của giao ước cũ chỉ là
hình ảnh và phải được kiện toàn bằng Máu của giao ước mới. Tác giả Thư Do-thái
đã so sánh một cách chi tiết hai giao ước cũ và mới, rồi đưa đến kết luận như
sau: Giao ước mới hoàn hảo hơn giao ước cũ: “Nhưng Đức Kitô đã đến làm Thượng Tế
đem phúc lộc của thế giới tương lai. Để vào cung thánh, Người đã đi qua một cái
lều lớn hơn và hoàn hảo hơn, không do bàn tay con người làm nên, nghĩa là không
thuộc về thế giới thọ tạo này. Người đã vào cung thánh không phải với máu các
con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ một lần thôi, và đã
lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta.” Đức Kitô là Thượng Tế cao trọng
hơn tất cả các thượng tế, vì các lý do sau:
(1) Ngài không phải dâng lễ đền tội cho mình vì Ngài không có tội; trong khi
các thượng tế khác phải dâng lễ đền tội cho mình trước khi dâng lễ đền tội cho
người khác.
(2) Ngài tự nguyện hy sinh chính Mình để làm của lễ đền tội cho con người, và
chỉ cần một lần là đủ. Từ nay, con người không cần phải dâng lễ vật chiên bò mỗi
khi phạm tội nữa.
(3) Các Thượng Tế mỗi năm chỉ được vào trong Nơi Cực Thánh của Đền Thờ (nơi
Thiên Chúa hiện diện) một lần trong Ngày Xá Tội, Đức Kitô vào một cung thánh
hoàn hảo hơn trên trời, và Ngài luôn luôn ngự bên hữu Thiên Chúa để chuyển cầu
cho con người. Khi chịu chết, Đức Kitô đã xé tan bức màn ngăn cách giữa hai nơi
thánh và cực thánh trong Đền Thờ; vì thế, tất cả mọi người đều có thể đến trực
tiếp với Thiên Chúa qua Đức Kitô bất cứ lúc nào.
(4) Máu của Đức Kitô không thể so sánh với máu của chiên bò: “Vậy nếu máu các
con dê, con bò, nếu nước tro của xác bò cái, đem rảy lên mình những kẻ nhiễm uế
còn thánh hoá được họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên trong sạch, thì máu của
Đức Kitô càng hiệu lực hơn biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Đức Kitô
đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy
lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng
thờ Thiên Chúa hằng sống.” Thứ nhất, Máu của Đức Kitô đổ ra là máu tình nguyện,
“làm theo ý Thiên Chúa;” chứ không phải máu của các súc vật bị bắt phải đền tội.
Thứ hai, Máu của Đức Kitô là Máu của Con Thiên Chúa. Sau cùng, Máu của Đức Kitô
đổ ra không những có sức thanh tẩy tội lỗi, còn có sức thánh hóa và thông ban
cho con người sức sống thần linh.
2.2/ Công dụng của máu:
(1) Thanh tẩy: Máu của thân thể luân chuyển để lọc bỏ các chất dơ trong các phần
của thân thể. Máu của giao ước cũ là máu của súc vật đổ ra để thanh tẩy tội lỗi
cho con người. Máu của giao ước mới thanh tẩy tội lỗi cho con người một lần là
đủ: “Bởi vậy, Người là trung gian của một giao ước Mới, lấy cái chết của mình
mà chuộc tội lỗi người ta đã phạm trong thời giao ước cũ. “
(2) Nuôi sống: Máu là biểu tượng của sự sống vì máu luân chuyển và nuôi dưỡng mọi
phần của thân thể. Máu các súc vật đổ ra để chết thay cho con người. Máu Đức
Kitô đổ ra để chết thay cho con người và khôi phục lại sự sống đời đời cho con
người: “Máu Đức Kitô đem lại cho những ai được Thiên Chúa kêu gọi quyền lãnh nhận
gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã hứa.”
(3) Liên kết: Máu liên kết các phần của thân thể với nhau. Trong Cựu Ước, ngày
lễ Xá Tội (Yon Kippur) được mệnh danh là “at-one-ment = trở thành một,” để liên
kết con người với Thiên Chúa và với nhau. Trong Tân Ước, máu của Đức Kitô liên
kết chúng ta, những chi thể của một thân thể là Giáo Hội, với Đức Kitô là Đầu.
3/ Phúc Âm: “Đây là máu Thầy, máu giao ước mới, đổ ra vì muôn người.”
3.1/ Lễ Vượt Qua của Đức Kitô: có bối cảnh lịch sử từ Lễ Vượt Qua của người Do-thái.
Trong biến cố Vượt Qua này, Thiên Chúa giải thoát dân tộc Do-thái khỏi làm nô lệ
cho người Ai-cập, và đem họ vào vùng Đất Hứa tràn trề sữa và mật. Chúa Giêsu
cũng ví Cuộc Thương Khó của Người như một vượt qua: “khi biết đã đến giờ Người
sắp sửa từ giã cuộc đời này để về với Thiên Chúa” (Jn 13:1). Trong Lễ Vượt Qua
cũ, bánh không men và chiên vượt qua là hai thứ không thể thiếu để mừng lễ: máu
chiên dùng để bôi trên cửa nhà, để thiên thần vượt qua mà không vào sát hại như
sát hại các con đầu lòng của người Ai-cập.
3.2/ Chúa Giêsu thiết lập Bí-tích Thánh
Thể: Trong Lễ Vượt Qua mới, bánh không men
chính là Mình Chúa Giêsu, như trình thuật kể: “Đang bữa ăn, Đức Giêsu cầm lấy
bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy,
đây là mình Thầy.” Chiên Vượt qua mới là máu của Đức Kitô: “Và Người cầm chén
rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người
bảo các ông: “Đây là máu Thầy, máu giao ước, đổ ra vì muôn người.”
Trong Cuộc Vượt Qua mới, Đức Kitô cũng giải thoát con người khỏi làm nô lệ cho
tội lỗi và sự chết bằng chính Mình và Máu của Ngài. Sau khi ăn Lễ Vượt Qua, người
Do-thái phải lên đường bắt đầu cuộc hành trình qua Biển Đỏ. Chúa Giêsu và các
môn đệ cũng thế, sau khi đã thiết lập Bí-tích Thánh Thể, Chúa Giêsu và các môn
đệ hát thánh vịnh, Sau đó, Đức Giêsu và các môn đệ ra núi Olive để cầu nguyện
và chịu thử thách.
Cuộc sống của mỗi người cũng thế, sau khi đã lãnh nhận thần lương của Bí-tích
Thánh Thể, chúng ta cũng phải vào cuộc đời để đương đầu với những khó khăn và
thử thách hằng ngày của cuộc sống như: bệnh tật; học hành và công ăn việc làm;
bất đồng, hiểu lầm, chia rẽ, và hận thù đến từ các mối liên hệ với tha nhân, cộng
thêm vào những lo lắng tương lai… Chính sự sống thần linh nhận được từ Bí-tích
Thánh Thể sẽ giúp chúng ta có đủ sức mạnh và nghị lực, để vượt qua tất cả các
khó khăn này. Nếu không năng lãnh nhận thần lương, làm sao chúng ta tìm được sức
mạnh để vượt qua các khó khăn của cuộc sống?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Bí-tích Thánh Thể là Bí-tích tình yêu. Vì yêu nên Đức Kitô đã lập ra để ở lại
với con người mỗi ngày cho đến tận thế. Chúng ta cần năng lãnh nhận Bí-tích này
để xin Ngài gia tăng tình yêu cho chúng ta.
– Bí-tích Thánh Thể là Bí-tích đem lại sự sống. Chúng ta không chỉ sống cách thể
lý; nhưng phải sống đời sống thiêng liêng. Bí-tích Thánh Thể cung cấp sức mạnh
tinh thần, để chúng ta có nghị lực vui sống và vượt qua các khó khăn mỗi ngày.
– Bí-tích Thánh Thể là Bí-tích hiệp nhất. Bí-tích này liên kết con người với
Thiên Chúa và với nhau. Để có thể chung sống hài hòa, chúng ta cần năng lãnh nhận
Bí-tích này.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
03/06/2018 – CHÚA NHẬT TUẦN 9 TN – B
Mình Máu Thánh Chúa Ki-tô
Mc 14,12-16.22-26
LƯƠNG THỰC CHO MUÔN NGƯỜI
Cũng đang trong
bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các
ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy.” (Mc 14,22)
Suy niệm: Chúa Giê-su thiết lập bí tích Thánh Thể ngay trong những giờ phút cam
go nhất cuộc đời của Ngài. Ngài biết mình sắp phải chết; Ngài cũng biết các môn
đệ của Ngài, người thì chối Thầy, người thì phản bội, những người khác thì bỏ
trốn. Ngài cũng biết Ngài đến trong thế gian là để chịu chết và nhờ đó đền bù tội
lỗi cho muôn người. Nhưng tình yêu vô biên của Thiên Chúa không dừng lại ở đó.
Ngài đã yêu thương thì “yêu thương đến cùng” (Ga 13,1). Thân thể Ngài được hiến
dâng làm hy tế trên thập giá thì đồng thời Ngài cũng muốn Thịt Máu Ngài trở
thành lương thực để chúng ta “được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10). Việc Ngài
cầm lấy bánh và nói: “Này là Mình Thầy” và cầm lấy chén rượu nho và nói: “Này
là Chén Máu Thầy” chính là để thể hiện tình yêu lớn lao nhất của người dám “hy
sinh tính mạng vì bạn hữu mình” (Ga 15,13).
Mời Bạn: Chúa Giê-su muốn bạn kết hợp với Ngài để bạn cũng trở thành tấm bánh bẻ
ra cho muôn người. Bánh đây là chính cuộc đời mỗi người sẵn sàng hy sinh mạng sống,
hy sinh thời gian, hy sinh tiền bạc và bản thân để chia sẻ cho người khác. Chúa
Giê-su đã nên lương thực cho mỗi người thì chính tôi, tôi cũng phải trở nên
bánh cho anh em.
Sống Lời Chúa: Mỗi khi tham dự thánh lễ, tôi dâng lên những việc hy sinh và phục vụ của
tôi kết hợp với Chúa Ki-tô để trở thành tấm bánh cho anh chị em được sống dồi
dào.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su
là lương thực nuôi dưỡng chúng con. Xin cho chúng con luôn kết hợp với Chúa để
trở nên tấm bánh cho anh chị em mình.
(5 Phút Lời Chúa)
Vì Muôn Người (3.6.2018 – Lễ Mình Máu Thánh
Chúa Kitô, năm B)
Suy Niệm
Ðại lễ Vượt qua gần đến.
Chúa Giêsu ước ao ăn lễ Vượt qua lần cuối
với các môn đệ trước khi chịu khổ hình (Lc 22,15).
Ngài đã tiên liệu nơi tổ chức bữa tiệc.
Một căn phòng rộng rãi trên lầu, đã chuẩn bị sẵn sàng.
Các môn đệ chỉ phải lo những gì cần cho bữa ăn:
bánh không men, rượu, chiên và rau đắng.
Thế nhưng chỉ mình Chúa Giêsu biết
Ngài sẽ làm gì trong bữa tiệc Vượt qua này.
Chúa Giêsu ước ao ăn lễ Vượt qua lần cuối
với các môn đệ trước khi chịu khổ hình (Lc 22,15).
Ngài đã tiên liệu nơi tổ chức bữa tiệc.
Một căn phòng rộng rãi trên lầu, đã chuẩn bị sẵn sàng.
Các môn đệ chỉ phải lo những gì cần cho bữa ăn:
bánh không men, rượu, chiên và rau đắng.
Thế nhưng chỉ mình Chúa Giêsu biết
Ngài sẽ làm gì trong bữa tiệc Vượt qua này.
Bữa tiệc cuối là thánh lễ đầu tiên của Chúa.
Vẫn bánh đó, vẫn rượu đó trên bàn tiệc.
Nhưng đối với các môn đệ, thật là bất ngờ
Khi Chúa Giêsu bẻ bánh, trao cho họ và nói:
“Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy.”
Ngài còn mời họ uống rượu và nói:
“Ðây là Máu Thầy, Máu giao ước, đổ ra vì muôn người.”
Như thế bánh rượu đã được biến đổi tận căn
để trở thành Mình Máu Chúa.
Ăn bánh và uống rượu trở nên hành vi thông hiệp
vào cái chết sắp đến của Thầy.
Ngay hôm sau, trên núi Sọ, máu Chúa đã đổ,
và tấm thân Chúa bị nát tan.
Hy lễ núi Sọ chỉ diễn ra một lần,
nhưng ảnh hưởng trên cả dòng lịch sử.
Bữa tiệc ly chỉ diễn ra một lần,
nhưng Chúa muốn nó được lặp lại cho đến tận thế:
“Hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22,19).
Vẫn bánh đó, vẫn rượu đó trên bàn tiệc.
Nhưng đối với các môn đệ, thật là bất ngờ
Khi Chúa Giêsu bẻ bánh, trao cho họ và nói:
“Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy.”
Ngài còn mời họ uống rượu và nói:
“Ðây là Máu Thầy, Máu giao ước, đổ ra vì muôn người.”
Như thế bánh rượu đã được biến đổi tận căn
để trở thành Mình Máu Chúa.
Ăn bánh và uống rượu trở nên hành vi thông hiệp
vào cái chết sắp đến của Thầy.
Ngay hôm sau, trên núi Sọ, máu Chúa đã đổ,
và tấm thân Chúa bị nát tan.
Hy lễ núi Sọ chỉ diễn ra một lần,
nhưng ảnh hưởng trên cả dòng lịch sử.
Bữa tiệc ly chỉ diễn ra một lần,
nhưng Chúa muốn nó được lặp lại cho đến tận thế:
“Hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22,19).
Mỗi thánh lễ là một bữa tiệc ly,
vị linh mục lặp lại cử chỉ và lời nói của Chúa.
Mỗi thánh lễ là một tưởng nhớ hy tế thập giá.
Cái chết cứu độ năm xưa, nay trở thành hiện tại
để đem đến sự sống cho tín hữu thuộc mọi thời.
Rước lễ là gặp gỡ Ðấng hy sinh chịu chết,
là kết hợp với Ðấng đã yêu đến cùng.
Ta được mời gọi sống như Ðấng ta lãnh nhận,
nghĩa là bẻ ra, chia sẻ, phục vụ và hiến trao.
Ta không thể tiếp tục sống ích kỷ và khép kín,
khi ngày ngày rước lấy Ðấng đã chết vì muôn người.
Rước lễ không phải chỉ là nhận Chúa vào miệng,
mà là để Chúa chiếm lấy mọi ngõ tối của đời mình,
nhờ đó đời ta được hoàn toàn biến đổi.
Nhiều khi có một khoảng cách quá xa
giữa thánh lễ và đời thường của người Kitô hữu.
Thực sự gặp Chúa dưới hình bánh rượu
sẽ đưa ta gặp Chúa nơi những người nghèo khổ,
vì họ cũng là sự hiện diện thật sự của Chúa (x. Mt 25, 35).
Mặt khác, càng say mê phục vụ con người,
ta càng cảm thấy nhu cầu rước lấy Ðấng phục vụ.
vị linh mục lặp lại cử chỉ và lời nói của Chúa.
Mỗi thánh lễ là một tưởng nhớ hy tế thập giá.
Cái chết cứu độ năm xưa, nay trở thành hiện tại
để đem đến sự sống cho tín hữu thuộc mọi thời.
Rước lễ là gặp gỡ Ðấng hy sinh chịu chết,
là kết hợp với Ðấng đã yêu đến cùng.
Ta được mời gọi sống như Ðấng ta lãnh nhận,
nghĩa là bẻ ra, chia sẻ, phục vụ và hiến trao.
Ta không thể tiếp tục sống ích kỷ và khép kín,
khi ngày ngày rước lấy Ðấng đã chết vì muôn người.
Rước lễ không phải chỉ là nhận Chúa vào miệng,
mà là để Chúa chiếm lấy mọi ngõ tối của đời mình,
nhờ đó đời ta được hoàn toàn biến đổi.
Nhiều khi có một khoảng cách quá xa
giữa thánh lễ và đời thường của người Kitô hữu.
Thực sự gặp Chúa dưới hình bánh rượu
sẽ đưa ta gặp Chúa nơi những người nghèo khổ,
vì họ cũng là sự hiện diện thật sự của Chúa (x. Mt 25, 35).
Mặt khác, càng say mê phục vụ con người,
ta càng cảm thấy nhu cầu rước lấy Ðấng phục vụ.
Khi dự lễ, bạn hãy đem theo hy lễ đời mình
để kết hiệp với Hy lễ của Chúa.
để kết hiệp với Hy lễ của Chúa.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con một tâm hồn
theo hình ảnh Tấm Bánh Thánh
xin cho con một tâm hồn
theo hình ảnh Tấm Bánh Thánh
Một tâm hồn trong trắng,
cố tránh cả những ô uế nhỏ mọn
để luôn xứng đáng với Chúa.
cố tránh cả những ô uế nhỏ mọn
để luôn xứng đáng với Chúa.
Một tâm hồn khiêm hạ
tìm chiếm chỗ nhỏ bé,
nhưng luôn luôn muốn bày tỏ
một tình yêu lớn lao.
tìm chiếm chỗ nhỏ bé,
nhưng luôn luôn muốn bày tỏ
một tình yêu lớn lao.
Một tâm hồn đơn sơ,
không biết đến những phức tạp của ích kỷ,
và tìm hiến dâng mà không đòi lại.
không biết đến những phức tạp của ích kỷ,
và tìm hiến dâng mà không đòi lại.
Một tâm hồn lặng lẽ,
hạnh phúc khi thấy sự quảng đại của mình
không được người khác biết đến.
hạnh phúc khi thấy sự quảng đại của mình
không được người khác biết đến.
Một tâm hồn nghèo khó,
chỉ làm giàu cho mình
nhờ chiếm được chính Chúa.
chỉ làm giàu cho mình
nhờ chiếm được chính Chúa.
Một tâm hồn luôn hướng về tha nhân,
quan tâm đến những nhu cầu và ước muốn của họ.
quan tâm đến những nhu cầu và ước muốn của họ.
Một tâm hồn luôn kết hiệp với Chúa,
và múc lấy nguồn sống từ nơi Chúa.
và múc lấy nguồn sống từ nơi Chúa.
(Cha Galot)
Lm. Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3 THÁNG SÁU
Bản Tính Lưỡng Diện Của Chúng
Ta
Người ta thường nhấn mạnh rằng
truyền thống Thánh Kinh nêu bật tính duy nhất của ngã vị con người khi sử dụng
những từ ngữ như “xác phàm” hay “nhục thể” để chỉ con người xét như một toàn thể
(Tv 145,21; Ge 3,1; Is 66,23; Ga 1,14). Cái nhìn ấy thật chính xác. Song điều
đó không phủ nhận rằng trong truyền thống Thánh Kinh, tính lưỡng diện của con
người cũng được trình bày – đôi khi một cách rõ rệt. Truyền thống này được phản
ảnh nơi lời Đức Kitô: “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được
linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn và xác trong hỏa
ngục” (Mt 10,28).
– suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 03/ 6
Chúa Nhật IX Thường Niên
MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA
KITÔ
Xh 24, 3-8; Dt 9, 11-15; Mc
14, 12-16.22-26.
Lời suy niệm: “Ngày thứ nhất
trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Đức
Giêsu: ‘Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua ở đâu?’”
Lời Kinh Thánh hôm nay trình bày về câu chuyện: “Chuẩn bị ăn lễ Vượt Qua của
Chúa Giêsu với các môn đệ của Người”. Cho chúng ta thấy được – Trước hết các
môn đệ thể hiện sự tôn trọng ý muốn của Chúa Giêsu; và sau đó mọi sự việc,
chúng ta thấy Chúa Giêsu đã chuẩn bị trước rồi, Người sắp đặt đầy dủ mọi chi tiết
cho buổi tiệc “Lễ Vượt Qua”
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đã thu xếp chỗ họp mặt cuối cùng của chính Chúa và với các
môn đệ tiên khởi của Chúa. Xin cho mỗi người chúng con cũng luôn tìm hiểu thánh
ý của Chúa, giúp chúng con sống, để ngày sau cũng được họp mặt trên Nước thiên
đàng.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 03-06: Thánh CAROLÔ
và PHÊRÔ LWANGA
và các bạn tử đạo (1885 –
1887)
Dân da đen sống ở miền Ouganda,
Trung Phi thuở ấy chưa hề nghe đến tên Chúa. Ma quỉ còn thống trị họ với mọi thứ
phù phép. Họ chém giết lẫn nhau và ăn thịt nhau nữa. Trẻ em bị bỏ rơi. Đàn bà bị
coi như thú vật phải làm việc mệt nhọc và bị sát hại theo sở thích của đàn ông.
Ngày kia hai cha thừa sai
Lourdel và Livinhac đến với họ sau một cuộc hành trình đầy cực khổ. Các Ngài đến
gặp nhà vua trong chòi của ông và buổi đầu mọi sự tốt đẹp. Các Ngài tận tụy phục
vụ.
Dân da đen đã không bao giờ tưởng
tượng được điều các vị thừa sai nói cho lại là điều tốt đẹp như vậy: Họ có một
người cha trên trời đã yêu thương họ đến nỗi đã ban con mình là Chúa Giêsu đến
cứu chuộc họ, và Chúa Giêsu lại chết trên thánh giá đã họ được về trời với Người,
như thế họ lại không yêu mến vâng phục Người để được gặp lại Người trong hạnh
phúc bất tận sao ? Để được như vậy, họ quyết yêu thương nhau theo luật Chúa để
nên tốt hơn. Khi đã cố gắng lãnh phép Rửa tội. Chúa Giêsu đổ tràn ơn thánh vào
trong lòng họ và kết hợp với họ trong Bàn tiệc Thánh Thể.
Nhà Vua cũng rất thích điều các
Cha nói. Những điều các Ngài rao giảng làm cho các phù thủy và bọn người Ả rập
buôn người giận dữ. Một thị động bị vu oan và bị thiêu sống. Anh ta xin được rửa
tội và đã can đảm chịu cực hình, các nhà thừa sai cảm thấy cơn bách hại đã đến
nên vội rửa tội cho những người đã được chuẩn bị rồi rút lui với một số trẻ em
các Ngài đã chuộc lại được. Các Ngài rút lui về bờ hồ phía nam, là nơi bệnh đậu
mùa đang giết hại rất nhiều người. Số đông trẻ em sắp chết đều được rửa tội.
Các Ngài nói với một em bé 9 tuổi:
Hãy cầu nguyện xin Chúa Giêsu cứu chữa con. Nhưng em bé trả lời: – Bây giờ được
làm con Thiên Chúa, con không sợ chết nữa.
Được ba năm, nhà vua qua đời,
các vị thừa sai trở lại, dân chúng mừng rỡ. Dân được rửa tội trước đã rửa tội
cho nhiều người khác nữa. Việc tông đồ khởi sắc nhưng một viên chức của Tân
vương đã gieo nghi ngờ đối với các thành quả của các Kitô hữu, nhất là đối với
Giuse Mukasa, thủ lãnh các thị đồng, người đã chống lại sự vô luân của ông. Ông
ta tâu vua rằng: các Kitô hữu mưu chiếm ngôi vua. Các phủ thủy bảo rằng bọn khởi
xướng phải chết. Vua tin họ và Giuse bị thiêu sống. Lý hình muốn trói Ngài lại
nhưng Ngài nói:- Tôi chết vì đạo mà lại tìm cách thoát thân sao ? Một Kitô hữu
không có sợ chết đâu.
Nhà vua nghĩ rằng bản án nầy sẽ
làm cho các Kitô hữu khiếp sợ. Trái lại, ngày càng có nhiều người theo đạo. Khi
đi săn về, ông gọi tiểu đồng Mwafou 14 tuổi lại, và khi biết rằng em đang học đạo
với một thiếu niên tên là Denis, ông truyền dẫn Denis lại, la lớn: – Tên nô lệ
khốn khiếp, ngươi dạy đạo hả ?
Và ông dùng lưỡi dao tẩm thuốc độc
hạ sát Denis.
Giận dữ đi ra, ông gặp Honôrat
và hỏi: – Mày cũng là Kitô hữu hả ?
– Phải.
Và Hônôrat bị tra khảo, bị xẻ thịt.
Bấy giờ vua khám phá ra một tân tòng là Giacôbê và tra gông vào cổ. Về nhà ông
thúc trống tập họp các đao phủ lại. Bọn đao phủ và các phù thủy nhảy múa như được
thoát khỏi ngục. Ngược lại tại các nhà thị đồng quang cảnh như thần tiên.
Carôlô Lwanga, chiến sĩ anh dũng nhất của triều đình đã rửa tội cho em bé
Kizitô và ba trẻ em khác, dọn mình cho các em chịu chết cách thánh thiện.
Ngày 28 tháng 5, nhà vua truyền
thiêu sống các thị đồng dám cầu nguyện. Mwa-Ga là con một đao phủ. Ba em khẩn
khoản xin em trốn đi, nhưng em từ chối. Một chiến sĩ Kitô giáo nói với vua: –
Con lên trời và cầu nguyện cho Đức Vua.
Các phạm nhân mạnh dạn tiến đi
chịu khổ hình, gặp Pontianô tên đao phủ hỏi anh: – Mày biết cầu nguyện không ?
Vừa trả lời “biết” Pontianô bị
chém đầu ngay. Những người khác nói: – Ở trên trời Pontianô sẽ cầu nguyện cho
chúng ta được can đảm chịu chết.
Các vị tử đạo bị kềm cứng trong
gông cùm trong khi người con của đao phủ bị ép đến với cha mẹ. Họ phải đợi sáu
ngày để chuẩn bị giàn thiêu, đã đến ngày xử, Mwaga nhảy xổ đến nhập bọn tại
pháp trường, các vị tử đạo nói với nhau: – Chính tại nơi đây chúng mình được thấy
Thiên Chúa.
Các Ngài bị đặt trên các tấm
phên như những cây đuốc sống. Người ta đốt chân các vị tử đạo để mong các Ngài
thôi cầu nguyện, nhưng các Ngài đã trả lời: – Còn sống, chúng tôi sẽ không ngừng
cầu nguyện.
Một phù thủy nói với các Ngài:
Thiên Chúa sẽ không giải thoát các Ngài đâu. Brunô trả lời: – Ông không đốt
cháy linh hồn chúng tôi được đâu, nhưng nó sẽ bay lên thiên đàng.
Giàn thiêu được đốt lên. Lời
kinh lạy cha của các thánh còn vượt trên những tiếng la hét man rợ và những tiếng
nổ lốp đốp của lò lửa. Người ta biết được là các Ngài đã chết khi hết nghe tiếng
các Ngài cầu nguyện.
Ông vua da đen tự nhiên chắc rằng
sau tội ác này, chẳng còn bóng dáng Kitô hữu nào trong xứ sở của ông nữa. Nhưng
ngày nay, Ouganda có hơn nửa triệu tín hữu.
(daminhvn.net)
03 Tháng Sáu
Chúa Là Nơi Con Nương Tựa
Dạo tháng 6 năm 1985, những
người theo dõi truyền hình bên Tây phương vẫn còn nhớ mãi hình ảnh chiếc máy
bay đang đậu ở phi trường, với viên phi công trong buồng lái ngó ra ngoài nói
chuyện với một số phóng viên, trong khi có một người đứng bên cạnh, cầm súng dí
sát vào đầu viên phi công. Ðó là hình ảnh của viên phi công John Testrake trên
chiếc máy bay của hãng hàm không TA, bị không tặc uy hiếp trên đường bay từ thủ
đô Hên của Hy Lạp về La Mã. Trong suốt 17 ngày, không tặc đã dùng lựu đạn và
súng uy hiếp viên phi công, buộc ông phải bay từ Bút qua Alger rồi bay về Bút cả
thảy bốn lần. Họ cũng đã bắn chết một hành khách, đánh đập một số hành khách
khác. Cuối cùng họ đã để cho 39 con tin trên máy bay được đem đến một căn nhà ở
Bút rồi được chở về Ðoác trước khi được trả tự do. Mặc dù không phải là con tin
trên chiếc máy bay đó, nhiều người cũng thấy căng thẳng hồi hộp chỉ vì theo dõi
tin tức trên truyền hình hay truyền thanh…
Mới đây, viên phi công John
Testrake có thuật lại kinh nghiệm hi hữu của mình. Anh nói như sau: “Lúc đó,
tôi biết chắc chắn là có Chúa ở với tôi, nên tôi không những không sợ hãi mà
còn tràn ngập bình an tin tưởng là khác”. Anh cũng nói thêm rằng anh đã theo đạo
năm lên 25 tuổi, nhưng lúc bấy giờ anh chưa thật sự thức tỉnh, bắt đầu đọc Kinh
Thánh và cầu nguyện một cách đều đặn. Nhờ có Kinh Thánh mang trong mình, cho
nên trong suốt 17 ngày bị uy hiếp, anh vẫn không tỏ ra nao núng vì tin chắc có
Chúa đang phù trợ anh…
Cách đây hai năm, John
Testrake đã xin thôi không làm việc cho háng hàng không TWA để tập trung vào
các công việc từ thiện và để lái máy bay đưa các nhà truyền giáo đến các vùng
xa xôi hẻo lánh. Ði đến đâu, anh cũng thuật lại việc Chúa đã giải cứu anh, nhất
là việc Ngài đã ban cho anh bình an tin tưởng khi phải chạm trán với tử thần.
Ai trong chúng ta có lẽ cũng hơn
một lần chạm trán với tử thần hay kinh qua những giờ phút đen tối trong cuộc sống…
Những người không có niềm tin thường sợ hãi bối rối vì không biết những gì đang
chờ đợi mình bên kia cuộc sống. Những người có niềm tin hẳn không là những con
người không biết sợ hãi, nhưng họ tin rằng bên cạnh họ luôn có Ðấng che chở phù
trợ họ.
Chúng ta có thái độ nào khi đứng
trước những giờ phút nguy ngập, những thử thách trong cuộc sống? Chúng ta có
tin tưởng rằng có Ðấng luôn ở bên cạnh chúng ta, để giữ gìn, phù hô chúng ta
không? Với niềm tin vững vào Tình Yêu của Ðấng luôn có mặt bên cạnh chúng ta,
chắc chắn chúng ta có thái độ lạc quan hơn trước cuộc sống, chúng ta sẽ đối đầu
với những khó khăn và thử thách với bình thản và vui tươi.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét