12/07/2018
Thứ Năm tuần 14 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
II) Hs 11, 1b, 3-4, 8c-9
"Quả tim Ta thổn
thức trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi".
Trích sách Tiên tri
Hôsê.
Ðây Thiên Chúa phán:
"Lúc Israel còn niên thiếu, Ta đã yêu thương nó, và Ta đã gọi con Ta ra khỏi
Ai-cập.
"Ta đã dưỡng nuôi
Ephraim, Ta đã bồng chúng trên cánh tay Ta mà chúng không biết Ta chăm sóc
chúng. Ta đã dùng dây êm ái và mối yêu thương mà tập (cho) chúng đi; Ta đối xử
với chúng như người dưỡng nuôi trẻ thơ, Ta đã ấp yêu chúng vào má. Ta nghiêng
mình trên chúng và đút cho chúng ăn.
Quả tim Ta thổn thức
trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không buông thả theo cơn giận của Ta. Ta
sẽ không huỷ diệt Ephraim, vì Ta là Thiên Chúa chứ không phải người phàm; Ta là
Ðấng Thánh ở giữa ngươi, Ta không thích tiêu diệt".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 79, 2ac và
3b. 15-16
Ðáp: Lạy Chúa, xin tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu
cho chúng con được ơn cứu sống (c. 4b).
Xướng: 1) Lạy Ðấng
chăn dắt Israel, xin hãy lắng tai! Chúa ngự trên các vệ binh thần, xin hiện ra
trong sáng láng. Xin tỉnh thức quyền năng của Chúa. - Ðáp.
2) Lạy Chúa thiên
binh, xin thương trở lại; tự trời cao xin nhìn coi và thăm viếng vườn nho này.
Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đã cấy; bảo vệ ngành nho mà tay Ngài đã củng
cố cho mình. - Ðáp.
Alleluia: Tv 94, 8ab
Alleluia, alleluia! -
Ước gì hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 10, 7-15
"Các con đã
lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các Tông đồ rằng: "Các con hãy đi rao giảng rằng "Nước Trời
đã gần đến". Hãy chữa những bệnh nhân, hãy làm cho kẻ chết sống lại, hãy
làm cho những kẻ phong cùi được sạch và hãy trừ quỷ. Các con đã lãnh nhận nhưng
không thì hãy cho nhưng không. Các con chớ mang vàng bạc, tiền nong trong đai
lưng, chớ mang bị đi đường, chớ đem theo hai áo choàng, chớ mang giày dép và gậy
gộc, vì thợ thì đáng được nuôi ăn.
"Khi các con vào
thành hay làng nào, hãy hỏi ở đó ai là người xứng đáng, thì ở lại đó cho tới
lúc ra đi. Khi vào nhà nào, các con hãy chào rằng: "Bình an cho nhà
này". Nếu nhà ấy xứng đáng thì sự bình an của các con sẽ đến với nhà ấy.
Nhưng nếu ai không tiếp rước các con và không nghe lời các con, thì hãy ra khỏi
nhà hay thành ấy và giũ bụi chân các con lại. Thật, Thầy bảo các con: Trong
ngày phán xét, đất Sôđôma và Gômôra sẽ được xét xử khoan dung hơn thành ấy".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Chỉ Thị Truyền
Giáo
Trong bài Tin Mừng hôm
nay, Chúa Giêsu đưa ra cho các môn đệ một số chỉ thị cụ thể liên quan đến việc
thi hành sứ mệnh đã lãnh nhận. Trước hết, về chính việc rao giảng Tin Mừng: Hãy
đi rao giảng Nước Thiên Chúa đã đến gần. Hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ
chết sống lại, cho người phong cùi được khỏi bệnh và khử trừ ma quỉ. Vì là người
được Chúa ủy thác, nên phải thi hành đúng chỉ thị của Ngài: rao giảng Nước Trời,
cứu vớt những người nghèo khổ, bị bỏ rơi bên lề xã hội.
Liên hệ đến tâm thức
và cách sống của nhà truyền giáo, Chúa Giêsu nói đến tính cách nhưng không của
việc hiến thân, tinh thần vị tha, giao tiếp hiền hòa với những ai đón nghe lời
rao giảng cũng như với những ai từ chối. Ðã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho
nhưng không. Ðừng mang vàng bạc, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giầy
hay cầm gậy. Vì thợ thì có quyền được nuôi ăn. Khi vào nhà nào thì hãy chào
thăm và chúc lành cho nhà đó.
Chúa Giêsu không những
ủy thác việc rao giảng Tin Mừng cho các môn đệ, Ngài còn muốn đời sống các ông
phù hợp với lời giảng dạy. Nội dung cốt yếu của sứ điệp không do quyết định tự
do hoặc sáng kiến của người rao giảng, mà là do chính Chúa Giêsu ấn định, đó là
Nước Trời. Người được sai đi với tư cách là thừa tác viên phải thi hành đúng
như Chúa đã truyền. Ngài mời gọi họ dấn thân sống đầy đủ mỗi ngày lý tưởng truyền
giáo và lý tưởng của người môn đệ. Ðiều quan trọng phải nhớ là hành trang của
nhà truyền giáo khi theo Chúa Giêsu là lời của Ngài và đời sống nghèo khó của
Ngài. Tất cả những sự khác phải được coi là dư thừa, nhiều khi còn là ngăn trở
cho việc truyền giáo. Kinh nghiệm cho thấy rằng những ai dấn thân sống nghèo
khó và hy sinh cho người khác, sẽ được Chúa cho lại gấp trăm.
Xin Chúa cho chúng ta
luôn ý thức sứ mệnh Chúa đã trao và quảng đại dấn thân để góp phần mở rộng Nước
Chúa nơi trần gian. Xin giải thoát chúng ta khỏi những hành trang vô ích, dư thừa,
cản trở việc rao giảng Tin Mừng, để chúng ta không lạc bước trong khi thi hành
sứ mệnh cao cả đã lãnh nhận.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 14 TN2,
Năm Chẵn
Bài đọc: Hos
11:1b, 3-4, 8c-9; Mt 10:7-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lòng thương
xót của Thiên Chúa thắng vượt sự vô ơn của con người.
Công bằng và thương
xót là hai trong những đặc tính nơi Thiên Chúa. Nhiều người đã tự hỏi đặc tính
nào nổi bật hơn nơi Thiên Chúa? Nhiều người cho Thiên Chúa của Cựu Ước mang
hình ảnh của Thiên Chúa công bằng; trong khi Chúa Giêsu của Tân Ước mang hình ảnh
Thiên Chúa thương xót hơn. Thực ra, Thiên Chúa của Cựu Ước cũng là Thiên Chúa của
Tân Ước. Hình ảnh một Thiên Chúa thương xót vẫn trổi vượt hơn nếu chúng ta so
sánh tỉ lệ thời gian 2000 năm của Cựu Ước với 33 năm ngắn ngủi của Chúa Giêsu sống
trên trần gian. Nếu Thiên Chúa không thương xót bỏ qua lầm lỗi, loài người
chúng ta đã không tồn tại đến ngày hôm nay!
Các bài đọc hôm nay muốn
chúng ta nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa mạnh hơn những tội lỗi và sự vô
ơn của con người. Trong bài đọc I, ngôn sứ Hosea diễn tả tình thương Thiên Chúa
dành cho con cái Israel như tình thương của một người cha nuôi dưỡng đứa con
thơ của mình. Lòng thương xót của Ngài đã thắng vượt tất cả những tội lỗi và vô
ơn của họ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu lo lắng cho các thế hệ tương lai bằng cách
đào tạo các tông đồ. Ngài huấn luyện, ban quyền và sai họ đi để trừ quỉ, chữa lành
mọi bệnh tật, và mang Tin Mừng đến cho mọi người cách nhưng không.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: “Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm.”
1.1/ Thiên Chúa chăm sóc
con cái Israel như cha hiền chăm sóc con thơ: Biến
cố Xuất Hành, khi Thiên Chúa dẫn đưa con cái Israel ra khỏi Ai-cập là một bằng
chứng cho Israel nhận thấy Ngài yêu thương họ. Ngài đập tan quân đội Pharaoh, đồng
hành với họ suốt 40 năm trường trong sa mạc, và đẩy lui tất cả các địch thù
trên đường tiến vào Đất Hứa. Ngôn sứ Hosea diễn tả sự yêu thương này qua hình ảnh
người cha chăm sóc cho đoàn con của mình: “Ta đã tập đi cho Ephraim, đã đỡ cánh
tay nó, nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng. Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy
mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên
áp vào má; Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn.”
1.2/ Lòng thương xót của
Thiên Chúa toàn thắng: Chỉ được ít lâu
sau khi vào Đất Hứa, con cái Israel bắt đầu quên công ơn Thiên Chúa và không
tuân giữ những gì Chúa truyền dạy. Tội nặng nhất và xảy ra rất nhiều lần là tội
bỏ Thiên Chúa để chạy theo các thần ngoại. Mỗi lần như thế, thay vì thẳng tay
tiêu diệt, Thiên Chúa lại gởi các ngôn sứ hay các nhà lãnh đạo tới để mang con
cái Israel trở về.
Trong trình thuật hôm
nay, ngôn sứ Hosea dùng ngôn ngữ con người để con cái Israel hiểu được lòng
thương xót của Thiên Chúa. Câu hỏi đặt ra là Thiên Chúa nên đối xử công bằng
hay theo lòng thương xót? Nếu Thiên Chúa đối xử công bằng, Israel sẽ không
trách Thiên Chúa được điều gì cả, vì tội lỗi của họ đã xúc phạm quá nhiều lần tới
Thiên Chúa. Mỗi khi muốn đánh phạt con cái Israel, Thiên Chúa đã bị dằn vặt và
khổ tâm: một bên là công bằng phải thẳng tay tiêu diệt như Ngài đã tiêu diệt 4
thành của Dân Ngoại: Admah, Zeboiim, Sodom và Gomorrha bằng lửa diêm sinh từ trời
(Deut 29:23), một bên là lòng thương xót khi phải nhìn những đứa con ruột chìm
trong biển lửa. Ngài đã phải thốt lên: “Làm sao Ta xử với ngươi như với Admah,
để ngươi nên giống như Zeboiim được? Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi.
Ta sẽ không hành động theo cơn nóng giận, sẽ không tiêu diệt Ephraim nữa.”
Để hiểu sự đau khổ của
Thiên Chúa, chúng ta có thể so sánh với những đau khổ của cha mẹ khi nuôi dưỡng
con cái: Con hư cha mẹ đã buồn, con bị đánh đau, lòng mẹ còn xót xa hơn, con vô
ơn bạc nghĩa, lòng mẹ quặn đau như bị dao đâm. Cho dẫu vậy, sự đau đớn của mẹ vẫn
còn thua xa sự đau đớn của Thiên Chúa. Ngài vẫn kiên nhẫn chờ con người nhận ra
tình thương và ăn năn trở lại. Sau cùng, lòng thương xót của Thiên Chúa toàn thắng.
Lý do đơn giản: “vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm. Ở giữa ngươi,
Ta là Đấng Thánh, và Ta sẽ không đến trong cơn thịnh nộ.”
2/ Phúc Âm: Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.
2.1/ Bổn phận các môn đệ:
Chúa chọn các Tông-đồ để huấn luyện các ông
là cho một mục đích. Ngài biết sẽ phải từ bỏ thế gian để trở về với Chúa Cha,
nên Ngài huấn luyện các ông để các ông thay Ngài tiếp tục sứ vụ rao giảng Tin Mừng
cho muôn dân. Mục đích của việc rao giảng Tin Mừng là để con người nhận ra tình
yêu Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn con người tin vào Đức Kitô để được chung hưởng
hạnh phúc với Ngài trên Thiên Đàng.
(1) Việc phải làm: Bổn
phận hàng đầu của các môn đệ được Chúa Giêsu nói rất rõ ràng: “Dọc đường hãy
rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.” Để muôn dân tin vào lời các môn đệ rao
giảng, Chúa Giêsu cũng ban cho các ông quyền chữa lành các vết thương hồn xác:
“Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong
hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ.” Mục đích của việc chữa lành là để muôn
dân nhận ra quyền năng Thiên Chúa và tin vào Ngài, chứ không phải để kiếm các lợi
lộc vật chất. Ngài truyền cho các ông: “Anh em đã được cho không, thì cũng phải
cho không như vậy.”
(2) Việc không được
phép làm: Vì Chúa Giêsu biết trước những cám dỗ vật chất có thể làm các môn đệ
xao lãng bổn phận rao giảng Tin Mừng; nên Ngài ngăn cấm các ông:
+ Đừng kiếm vàng bạc
hay tiền giắt lưng: Người môn đệ trung thành của Đức Kitô không bao giờ được
phép tìm kiếm những thứ này; ngày nào người môn đệ tìm kiếm những thứ này, họ
không thể là người môn đệ của Đức Kitô, và lời rao giảng của họ sẽ mất hết hiệu
lực.
+ Đừng tích trữ của cải
mang theo: Nhiều người cho những lời dạy này không thực tế, vì lên đường mà
không có những vật dụng cần thiết, khi cần đến lấy gì mà dùng. Điều chính yếu
Chúa Giêsu muốn nêu lên ở đây là người môn đệ phải sống một cuộc đời đơn giản.
Nếu người môn đệ có quá nhiều của cải, làm sao ông có thể sẵn sàng lên đường đến
những nơi xa xôi hẻo lánh để rao giảng Tin Mừng? Hơn nữa, Đức Kitô muốn các môn
đệ phải tuyệt đối tin tưởng nơi sự quan phòng của Thiên Chúa, “vì thợ thì đáng
được nuôi ăn.” Thiên Chúa sẽ không để những nhà rao giảng Tin Mừng của Ngài phải
chết đói dọc đường.
2.2/ Kiếm người xứng đáng
để ở trọ: Trong sự quan phòng của Thiên
Chúa, Ngài sẽ không ngừng thúc đẩy những tâm hồn có lòng quảng đại để họ lo
chăm sóc đời sống vật chất của các nhà rao giảng. Chính vì điều này mà Đức Kitô
đã dạy các môn đệ: “Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi
xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi.”
(1) Phần thưởng cho những
người tiếp đón các môn đệ Chúa: “Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho
nhà ấy. Nếu nhà ấy xứng đáng, bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy
không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em.”
(2) Hình phạt cho những
người không tiếp đón các môn đệ Chúa: “Nếu người ta không đón tiếp và nghe lời
anh em, thì khi ra khỏi nhà hay thành ấy, anh em hãy giũ bụi chân lại. Thầy bảo
thật anh em, trong Ngày Phán Xét, đất Sodom và Gomorrah còn được xử khoan hồng
hơn thành đó.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta có một Thiên
Chúa thương xót và bao dung hơn bất cứ cha mẹ nào trên thế gian này. Hãy biết
chạy đến và van xin lòng thương xót của Ngài.
– Đã được hưởng lòng
thương xót của Thiên Chúa chúng ta cũng phải biết xót thương anh chị em. Đừng
bao giờ nhân danh công bằng để luận tội và tiêu diệt tha nhân.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
12/07/18 – THỨ NĂM TUẦN 14 TN
Mt 10,7-15
TRỞ THÀNH THỢ GẶT
“Dọc đường hãy rao giảng rằng: ‘Nước Trời đã đến gần’.” (Mt
10,7)
Suy niệm: Cha Ngô Phúc Hậu kể chuyện
truyền giáo ở một giáo điểm: hai cô giáo mới của giáo điểm gây một đống chuyện
ghen tuông; bà dự tòng thì than phiền thầy B. uống rượu với đám thanh niên,
“say xỉn quá coi không được cha ơi!” Cha than thở: “Chúa ơi… ở đây công cuộc
truyền giáo đầy gian khổ… thiếu tiện nghi, thiếu người, bây giờ lại thiếu đạo đức
nữa!” Thiếu đạo đức là chuyện dài nhiều tập trong đời sống người kitô hữu, thợ
gặt của Chúa Ki-tô. Thiếu đạo đức vì lòng họ chỉ gắn bó với chuyện hưởng thụ trần
thế, dường như quên mất Nước Trời đã đến gần. Thiếu đạo đức vì không phó thác
tin tưởng nơi Chúa, mà chỉ tin tưởng nơi đống tiền, đống của, hoặc tài năng
riêng của mình.
Mời Bạn: “Người ta bước
vào Nước Trời, chứ không phải Nước Trời đi vào lòng người. Nước Trời ấy là tình
trạng những công việc, chứ không phải tình trạng tâm hồn” (Verhey). Mời bạn bước
vào Nước Trời, trở thành thợ gặt truyền giáo qua hai nhịp: (1) bước ra khỏi thế
giới riêng tư của đam mê hưởng thụ ích kỷ; (2) hướng đến môi trường mình đang sống,
làm việc cụ thể và tích cực để môi trường ấy thấm đượm giá trị Tin Mừng.
Chia sẻ: Người thợ gặt của Chúa Kitô hôm nay cần có những phẩm chất
gì?
Sống Lời Chúa: Ôn lại hai nhịp bước vào
Nước Trời (trong phần Mời Bạn) và xác định việc cụ thể bạn sẽ làm ngày hôm nay.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa mời gọi chúng con lên đường, trở thành thợ gặt Nước Trời. Xin giúp chúng
con điều khó nhất là thoát ra khỏi thế giới riêng tư cá nhân, để hướng đến thế
giới rộng hơn, môi trường chúng con đang sinh sống. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Chúc bình an
(12.7.2018 – Thứ năm Tuần 14 Thường niên)
Suy niệm:
Trước khi sai các Tông Đồ lên đường truyền giáo,
Thầy Giêsu đã dặn dò họ nhiều điều.
Họ được sai đến với ai: với những đồng bào của họ là người Israel.
Sau này họ mới được sai đến với dân ngoại, với mọi dân tộc (Mt 28, 20).
Họ đến để làm gì: rao giảng về Nước Trời gần đến,
chữa bệnh, hoàn sinh kẻ chết, khử trừ ma quỷ ra khỏi lòng người (c. 8).
Họ đến để đem lời chúc bình an cho những ai mở lòng lãnh nhận (c. 12).
Họ không nên mang theo những gì: tiền vàng, bạc hay đồng để giắt lưng,
bao bị để đựng đồ, hai áo để thay đổi, giày dép để bảo vệ đôi chân,
cả chiếc gậy vừa để đi đường xa, vừa đề phòng nguy hiểm (cc. 9-10).
Cách hành xử của họ cũng được Thầy nói rõ.
Họ làm mọi việc mà không đòi bất cứ điều gì để trả công.
“Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy” (c. 8).
Họ đã nhận được Nước Trời như một món quà,
họ cũng muốn trao đi như một quà tặng.
Điều duy nhất họ mong là được người ta lo cho thức ăn, chỗ ở.
“Vì thợ thì đáng được nuôi ăn” (c. 10).
Thầy Giêsu đã dặn dò họ nhiều điều.
Họ được sai đến với ai: với những đồng bào của họ là người Israel.
Sau này họ mới được sai đến với dân ngoại, với mọi dân tộc (Mt 28, 20).
Họ đến để làm gì: rao giảng về Nước Trời gần đến,
chữa bệnh, hoàn sinh kẻ chết, khử trừ ma quỷ ra khỏi lòng người (c. 8).
Họ đến để đem lời chúc bình an cho những ai mở lòng lãnh nhận (c. 12).
Họ không nên mang theo những gì: tiền vàng, bạc hay đồng để giắt lưng,
bao bị để đựng đồ, hai áo để thay đổi, giày dép để bảo vệ đôi chân,
cả chiếc gậy vừa để đi đường xa, vừa đề phòng nguy hiểm (cc. 9-10).
Cách hành xử của họ cũng được Thầy nói rõ.
Họ làm mọi việc mà không đòi bất cứ điều gì để trả công.
“Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy” (c. 8).
Họ đã nhận được Nước Trời như một món quà,
họ cũng muốn trao đi như một quà tặng.
Điều duy nhất họ mong là được người ta lo cho thức ăn, chỗ ở.
“Vì thợ thì đáng được nuôi ăn” (c. 10).
Khi nghe lời dặn dò của Thầy Giêsu,
chúng ta thấy ngay mẫu người tông đồ mà Thầy mơ ước.
Đó là con người bị cuốn hút bởi những bận tâm về Nước Trời,
nên siêu thoát khỏi mọi vướng bận trần tục.
Nước Trời phong phú và giàu có đủ làm họ mãn nguyện,
nên họ coi nhẹ chuyện ở, chuyện mặc, chuyện ăn.
Chính lối sống đơn sơ giản dị, thậm chí thiếu thốn của họ,
là một lời chứng về những gì trên cao.
Họ cũng phải chấp nhận mình có thể bị từ chối, không được đón tiếp.
Một thành, một làng hay một nhà có thể không chấp nhận Tin Mừng,
và họ phải khiêm tốn tìm đến nơi thuận lợi hơn (c. 14).
chúng ta thấy ngay mẫu người tông đồ mà Thầy mơ ước.
Đó là con người bị cuốn hút bởi những bận tâm về Nước Trời,
nên siêu thoát khỏi mọi vướng bận trần tục.
Nước Trời phong phú và giàu có đủ làm họ mãn nguyện,
nên họ coi nhẹ chuyện ở, chuyện mặc, chuyện ăn.
Chính lối sống đơn sơ giản dị, thậm chí thiếu thốn của họ,
là một lời chứng về những gì trên cao.
Họ cũng phải chấp nhận mình có thể bị từ chối, không được đón tiếp.
Một thành, một làng hay một nhà có thể không chấp nhận Tin Mừng,
và họ phải khiêm tốn tìm đến nơi thuận lợi hơn (c. 14).
Các tông đồ thế kỷ 21 hẳn không thể sống theo nghĩa đen những lời trên
đây,
nhưng cũng không được gạt bỏ tinh thần mà Đức Giêsu vẫn muốn ta giữ mãi.
Nhẹ nhàng, thanh thoát, khó nghèo, phó thác, không tính toán lợi danh,
gieo rắc niềm vui và an bình, chữa lành và giải phóng con người khỏi nô lệ.
Và trên hết là một lòng yêu mến Thiên Chúa nồng nàn,
và một lòng yêu thương cháy bỏng đối với đoàn chiên vất vưởng bơ vơ.
Đó vẫn là hành trang muôn thuở của người tông đồ qua mọi thời đại.
Thời nay người tông đồ được trang bị nhiều phương tiện hiện đại,
với những cơ sở vững vàng, với số vốn ổn định, với tri thức bằng cấp đầy đủ.
Những điều đó vẫn không khiến chúng ta bỏ rơi tinh thần của Thầy Giêsu.
Bởi lẽ mất tinh thần của Thầy, chúng ta chẳng còn là tông đồ nữa.
nhưng cũng không được gạt bỏ tinh thần mà Đức Giêsu vẫn muốn ta giữ mãi.
Nhẹ nhàng, thanh thoát, khó nghèo, phó thác, không tính toán lợi danh,
gieo rắc niềm vui và an bình, chữa lành và giải phóng con người khỏi nô lệ.
Và trên hết là một lòng yêu mến Thiên Chúa nồng nàn,
và một lòng yêu thương cháy bỏng đối với đoàn chiên vất vưởng bơ vơ.
Đó vẫn là hành trang muôn thuở của người tông đồ qua mọi thời đại.
Thời nay người tông đồ được trang bị nhiều phương tiện hiện đại,
với những cơ sở vững vàng, với số vốn ổn định, với tri thức bằng cấp đầy đủ.
Những điều đó vẫn không khiến chúng ta bỏ rơi tinh thần của Thầy Giêsu.
Bởi lẽ mất tinh thần của Thầy, chúng ta chẳng còn là tông đồ nữa.
Thánh Phanxicô Assisi đã bị đánh động khi đọc đoạn Tin Mừng này.
Và ngài đã muốn đưa Giáo hội trở lại với lối sống nghèo khó.
Rất có thể việc truyền giáo của chúng ta ở châu Á chưa có kết quả
chỉ vì chưa có những tông đồ dám sống triệt để lời dặn dò của Thầy Giêsu.
Mà lời dặn dò của Thầy lại rất hợp với tinh thần của người châu Á.
Và ngài đã muốn đưa Giáo hội trở lại với lối sống nghèo khó.
Rất có thể việc truyền giáo của chúng ta ở châu Á chưa có kết quả
chỉ vì chưa có những tông đồ dám sống triệt để lời dặn dò của Thầy Giêsu.
Mà lời dặn dò của Thầy lại rất hợp với tinh thần của người châu Á.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin
để nhận ra Chúa hôm nay và hằng ngày,
nơi khuôn mặt khốn khổ
của tất cả những người bị thử thách:
những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của ăn,
nhưng vì thiếu Lời Chúa;
những kẻ khát, không chỉ vì thiếu nước,
nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật, công bằng và tình thương;
những kẻ vô gia cư,
không chỉ tìm kiếm một mái nhà,
nhưng còn tìm một con tim hiểu biết, yêu thương;
những kẻ bệnh hoạn và hấp hối,
không chỉ trong thân xác,
nhưng còn trong tinh thần nữa,
bằng cách thực thi lời hy vọng này:
“Điều mà ngươi làm
cho người bé mọn nhất trong anh em
là làm cho chính Ta”
xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin
để nhận ra Chúa hôm nay và hằng ngày,
nơi khuôn mặt khốn khổ
của tất cả những người bị thử thách:
những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của ăn,
nhưng vì thiếu Lời Chúa;
những kẻ khát, không chỉ vì thiếu nước,
nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật, công bằng và tình thương;
những kẻ vô gia cư,
không chỉ tìm kiếm một mái nhà,
nhưng còn tìm một con tim hiểu biết, yêu thương;
những kẻ bệnh hoạn và hấp hối,
không chỉ trong thân xác,
nhưng còn trong tinh thần nữa,
bằng cách thực thi lời hy vọng này:
“Điều mà ngươi làm
cho người bé mọn nhất trong anh em
là làm cho chính Ta”
(Chân phước Têrêxa Calcutta)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12 THÁNG BẢY
Không Có Gì Giấu Ẩn
Đối Với Thiên Chúa
Vâng, con người là triều
thiên của thế giới tạo vật hữu hình! Điều này mở ra cho chúng ta một nhận thức
hoàn toàn mới về mầu nhiệm quan phòng thần linh. Công Đồng Vatican I đã nhấn mạnh
đến giáo huấn đức tin này khi xác quyết rằng trong ánh nhìn khôn ngoan và thượng
trí của Thiên Chúa, tất cả đều phơi bày trần trụi – kể cả những hành vi tự do của
các tạo vật có lý trí, tức những hành vi đến từ một sự chọn lựa có ý thức và một
sự quyết định tự do.
Sự quan phòng của
Thiên Chúa – một cách đầy ân cần và yêu thương – đưa dẫn con người tiến về mục
tiêu của mình, đồng thời vẫn tôn trọng sự tự do của con người. Đó chính là quyền
năng và tình yêu của Thiên Chúa Quan Phòng.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 12/7
Hs 11, 1.3-4.8-9;
Mt 10, 6-15.
LỜI SUY NIỆM: “Khi anh em
vào bất cứ thành nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại
đó cho đến lúc ra đi. Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. Nếu
nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em.”
Chúa Giêsu, là Đấng thấu suốt mọi sự với một tình yêu thương lo lắng cho các
môn đệ của Người, nên Người đã căn dặn những người được Người sai đi cần phải nắm
vững những nguyên tắc căn bản và những điều cần thiết cho chính mình và cho
công việc loan báo Tin Mừng.
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng con sự khôn ngoan để hiểu biết, nhờ đó
giúp cho chúng con biết dùng ngôn từ trong giao tiếp, đem tình thương khi phục
vụ, để những người đón nhận Tin Mừng nhận ra sự yếu đuối và bất toàn của họ mà Tin
vào quyền năng yêu thương và Cứu Chuộc của Chúa.
Mạnh Phương
12 Tháng Bảy
Những Niềm Vui Nhỏ
Biết tận hưởng những
niềm vui nhỏ trong cuộc sống: đó là một trong những bí quyết của hạnh phúc.
Người Nhật Bản thường
kể câu chuyện như sau: Một người đàn ông nọ đi qua một cánh đồng, thình lình bị
cọp đuổi… Anh ta chạy bán sống bán chết mà vẫn không tìm ra chỗ dung thân. Anh
chạy mãi để rồi cuối cùng thấy mình đứng bên bờ vực thẳm. Phía sau lưng, con cọp
vẫn không buông tha. Không còn biết làm gì nữa, người đàn ông phải lấy sức để
đu lên một cành cây bắc qua vực thẳm. Nhìn xuống dưới thung lũng, anh ta lại thấy
một con cọp khác cũng đang nằm chờ chực. Người đàn ông đáng thương chỉ còn niềm
hy vọng duy nhất: đó là nằm chờ đợi cho đến khi hai thú vật mệt mỏi bỏ đi… Chờ
đợi trong lo sợ vẫn là cực hình lớn lao nhất đối với con người.
Giữa lúc anh ta
đang phải chiến đấu với sợ hãi và mệt mỏi, thì tình cờ bỗng có hai con chuột bỗng
từ đâu xuất hiện trên chính cành cây anh đang đu vào. Hai con vật bắt đầu gặm
nhấm lớp vỏ xung quanh cành cây. Bình thường, chuột là một trong những loài thú
mà anh gớm ghiếc nhất vì sự dơ bẩn của nó. Tiếng kêu của nó cũng là một âm
thanh làm cho lỗ tai anh khó chịu. Thế nhưng, trong cơn sợ hãi tột cùng này,
người đàn ông bỗng nhìn thấy hai con chuột thật đáng yêu. Những hàm răng mũm
mĩm của chúng trông dễ thương làm sao! Tiếng kêu của hai con vật cũng trở thành
một âm thanh êm dịu hơn tiếng gầm thét của hai con cọp.
Giữa lúc anh đang
theo dõi từng động tác của hai con chuột, thì một con chim bỗng từ đâu bay lại,
thả rớt trên cành cây một trái dâu rừng. Anh đưa tay nhặt lấy trái dâu và thưởng
thức hương vị ngọt ngào của trái rừng bỗng nên thơ đáng yêu lạ lùng.
Thiên Chúa tạo dựng
con người để được sống hạnh phúc và hạnh phúc ngay từ trên cõi đời này. Do đó,
hạnh phúc không chỉ đến trong cuộc sống mai hậu, hạnh phúc không hẳn nằm ở
ngoài tầm tay với con người. Kitô giáo không chỉ hướng chúng ta đến hạnh phúc đời
sau, nhưng còn mời gọi chúng ta hưởng niềm hạnh phúc ấy trong cõi đời này.
Mang lấy thân phận con
người, nhập cuộc vào trần gian này, Chúa Giêsu như mang hạnh phúc Thiên Ðàng đến
với con người. Ngài mời gọi chúng ta hưởng niềm hạnh phúc ấy, Ngài nói với
chúng ta rằng cuộc sống trần gian này là một cuộc đời đáng sống. Chấp nhận cuộc
sống, chấp nhận chính bản thân, chấp nhận ngay cả những nghịch cảnh trong cuộc
sống: đó chính là bí quyết của hạnh phúc trên đời này.
Bí quyết của hạnh phúc
cũng chính là biết đón nhận những niềm vui nhỏ trong cuộc sống mỗi ngày. Có những
ngày tù đày, chúng ta mới thấy được giá trị của hai chữ tự do. Có sống xa gia
đình, chúng ta mới nhung nhớ những ngày sống bên những người thân. Có những lúc
nằm quằn quại trên giường bệnh, chúng ta mới thấy được giá trị của sức khỏe… Cuộc
sống của chúng ta tràn ngập những niềm vui nhỏ mà chỉ khi nào mất đi, chúng ta
mới cảm thấy luyến tiếc.
“Hãy quẳng gánh lo đi
và vui sống”: đó là lời kêu gọi Chúa Giêsu không ngừng nhắn gửi cho chúng ta
khi Ngài mời gọi chúng ta chiêm ngắm hoa huệ ngoài đồng và chim chóc trên rừng…
Hãy quẳng gánh lo đi và vui sống có nghĩa là đón nhận từng phút giây trong cuộc
sống với cảm mến và hân hoan. Hãy quẳng gánh lo đi và vui sống cũng có nghĩa là
biết nhìn thấy xuyên qua những mất mát, thua thiệt, và ngay cả tội lỗi, bàn tay
quan phòng nâng đỡ của Chúa… Chúa Giêsu không bao giờ loan báo cái chết một
cách riêng rẽ, Ngài luôn gắn liền nó với sự Phục Sinh.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét