29/08/2018
Thứ tư tuần 21 thường niên
Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết.
Lễ nhớ.
* Thánh Gioan Tẩy Giả đã bị chém đầu ở
Makêron, gần Biển Chết, do lệnh của vua Hêrôđê Antipa. Cái chết của người, vị
Tiền Hô của Chúa Kitô, cho thấy rõ người có tâm hồn quả cảm như thế nào và
người đã đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa trọn vẹn ra sao.
Khi chết cũng như khi còn rao giảng, người đều làm chứng cho
chân lý. Người quả là “ngọn đèn cháy sáng” như lời Đức Giêsu đã nói.
BÀI ĐỌC I: Gr 1, 17-19
“Ngươi hãy nói cho họ biết tất
cả những điều Ta truyền dạy cho ngươi: Đừng run sợ trước mặt họ”.
Trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Trong những ngày ấy, lời Chúa
phán cùng tôi rằng: “Ngươi hãy thắt lưng, hãy chỗi dậy, và nói cho họ biết tất
cả những điều Ta truyền dạy cho ngươi. Đừng run sợ trước mặt họ, vì Ta không
làm cho ngươi kinh hãi trước mặt họ. Hôm nay Ta làm cho ngươi nên một thành trì
vững chắc, một cây cột bằng sắt, một vách thành bằng đồng trước mặt các vua
Giuđa, các hoàng tử, các tư tế và dân chúng xứ này. Họ sẽ chiến đấu chống
ngươi, nhưng họ không thắng được ngươi, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi”.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 70, 1-2. 3-4a. 5-6ab.
15ab và 17
Đáp: Miệng con sẽ loan truyền
sự Chúa công minh (c. 15a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con tìm đến
nương nhờ Ngài, xin đừng để con tủi hổ muôn đời; theo đức công minh Chúa, xin cứu
nguy và giải thoát con, xin ghé tai về bên con và giải cứu. – Đáp.
2) Xin trở nên thạch động để con
dung thân, và chiến luỹ vững bền hầu cứu độ con: vì Chúa là Đá Tảng, là chiến
luỹ của con. Lạy Chúa con, xin cứu con khỏi tay đứa ác. – Đáp.
3) Bởi Ngài là Đấng con mong đợi,
thân lạy Chúa! Lạy Chúa, Ngài là hy vọng của con từ hồi thanh xuân. Ngay từ
trong bụng mẹ, con đã nép mình vào Chúa; từ trong thai mẫu, Chúa là Đấng bảo vệ
con; con đã luôn luôn cậy trông vào Chúa. – Đáp.
4) Miệng con sẽ loan truyền sự
Chúa công minh, và suốt ngày kể ra ơn Ngài giúp đỡ. Lạy Chúa, Chúa đã dạy con từ
hồi niên thiếu, và tới bây giờ con còn kể (ra) những sự lạ của Ngài. – Đáp.
ALLELUIA: Mt 5, 10
Alleluia, alleluia! – Phúc
cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì nước trời là của họ. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 6, 17-29
“Con muốn đức vua ban ngay cho
con cái đầu của Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Marcô.
Khi ấy, Hêrôđê đã sai đi bắt
Gioan và giam ông trong ngục: nguyên do tại Hêrôđia, vợ của Philipphê anh vua
mà vua đã cưới lấy. Vì Gioan bảo Hêrôđê: “Nhà vua không được phép chiếm lấy vợ
anh mình”. Phần Hêrôđia, nàng toan mưu và muốn giết ông, nhưng không thể làm gì
được, vì Hêrôđê kính nể Gioan, biết ông là người chính trực và thánh thiện, và
giữ ông lại. Nghe ông nói, vua rất phân vân, nhưng lại vui lòng nghe.
Dịp thuận tiện xảy đến vào ngày
sinh nhật Hêrôđê, khi vua thết tiệc các quan đại thần trong triều, các sĩ quan
và những người vị vọng xứ Galilêa. Khi con gái nàng Hêrôđia tiến vào nhảy múa,
làm đẹp lòng Hêrôđê và các quan khách, thì vua liền nói với thiếu nữ ấy rằng:
“Con muốn gì, cứ xin, trẫm sẽ cho”, và vua thề rằng: “Con xin bất cứ điều gì,
dù là nửa nước, trẫm cũng cho”. Cô ra hỏi mẹ: “Con nên xin gì?” Mẹ cô đáp: “Xin
đầu Gio-an Tẩy Giả”. Cô liền vội vàng trở vào xin vua: “Con muốn đức vua ban
ngay cho con cái đầu Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa”. Vua buồn lắm, nhưng vì lời thề
và vì có các quan khách, nên không muốn làm cho thiếu nữ đó buồn. Và lập tức,
vua sai một thị vệ đi lấy đầu Gioan và đặt trên đĩa. Viên thị vệ liền đi vào ngục
chặt đầu Gioan, và đặt trên đĩa trao cho thiếu nữ, và thiếu nữ đem cho mẹ.
Nghe tin ấy, các môn đệ Gioan đến
lấy xác ông và mai táng trong mồ. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Lễ thánh Gioan Tẩy Giả
bị trảm quyết
Thánh Gioan tẩy giả là người anh
họ của Đức Chúa Giêsu. Thân mẫu ngài là thánh nữ Êlizabeth và thân phụ ngài là
ông Zacaria. Chương đầu tiên của Tin mừng theo thánh Luca thuật lại biến cố
sinh nhật tuyệt vời của thánh Gioan. Và Tin mừng theo thánh Marcô, nơi chương
thứ 6, các câu 14-29, kể lại những chi tiết tàn bạo về cái chết của Gioan tẩy
giả.
Vua Hêrôđê lấy vợ của anh mình
là bà Hêrôđia. Gioan nói cho Hêrôđê biết điều ấy là sai, nhưng Hêrôđê và
Hêrôđia không muốn nghe và giữ giới luật của Thiên Chúa. Họ chỉ muốn làm theo ý
riêng mình. Và Gioan tẩy giả đã phải trả giá cho lòng tốt của ngài! Tuy nhiên,
thánh nhân không thể hành động theo cách khác được. Ngài không im lặng trước tội
lỗi và bất công. Sứ mệnh của Gioan là mời gọi người ta cải hối cuộc đời; và
ngài mong muốn cho hết thảy mọi người được ơn giao hòa cùng Thiên Chúa.
Hêrôđia đã giữ mối hận thù đối với
Gioan. Và khi dịp thuận tiện xảy đến, bà đã ra tay sắp đặt để Gioan bị chém đầu.
Gioan đã phải chấp nhận những hậu quả nghiệt ngã cho việc giảng dạy chân lý
Phúc âm.
Thánh Gioan tẩy giả rao giảng
phép rửa sám hối, chuẩn bị cho người ta đón nhận Đấng Mêsia. Ngài đã làm phép rửa
cho Chúa Giêsu trong dòng sông Giođan và được hưởng kiến niềm vui vì sứ mệnh
công khai của Chúa Giêsu đã khởi sự. Gioan tẩy giả đã khích lệ các môn đồ của
mình đi theo Đức Chúa Giêsu. Ngài biết rằng danh Chúa phải tỏa sáng ra, còn
danh mình phải lu mờ đi. Trong chương thứ nhất Phúc âm theo thánh Gioan, thánh Gioan
tẩy giả nhận mình chỉ là tiếng kêu trong hoang địa, chỉ thức tỉnh người ta hãy
sửa đường Chúa cho ngay thẳng mà thôi! Thánh nhân mời gọi mọi người hãy sẵn
sàng để chuẩn bị đón nhận Đấng Mêsia. Sứ điệp của Gioan tẩy giả phải chăng cũng
là sứ điệp của mỗi người chúng ta?
Chúng
ta hãy nài xin thánh Gioan tẩy giả giúp chúng ta luôn sẵn sàng để đón nhận Chúa
Giêsu ngự đến trong cuộc sống của mình.
Hoặc đọc bài đọc thường
niên
2 Tx 3, 6-10. 16-18
“Nếu ai không muốn làm việc,
thì đừng có ăn”.
Trích thư thứ hai của Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, nhân danh Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, chúng tôi truyền cho anh em hãy lánh xa khỏi bất cứ
người anh em nào sống lười biếng, không theo truyền thống đã nhận lãnh nơi
chúng tôi. Vì chưng, chính anh em biết phải noi gương chúng tôi thể nào, bởi
chúng tôi đã không lười biếng lúc ở giữa anh em, cũng không ăn bám của ai,
nhưng chúng tôi làm lụng khó nhọc vất vả đêm ngày, để không trở nên gánh nặng
cho người nào trong anh em. Không phải chúng tôi không có quyền, nhưng là để
nêu gương cho anh em, để anh em bắt chước chúng tôi. Bởi vì khi chúng tôi còn ở
với anh em, chúng tôi đã truyền dạy anh em rằng: “Nếu ai không muốn làm việc,
thì đừng có ăn”.
Nguyện xin Chúa bình an ban cho
anh em được bình an luôn mãi trong mọi nơi. Xin Chúa ở cùng tất cả anh em.
Chính tay Phaolô này viết lời chào anh em: đó là dấu riêng trong các thư tôi gửi:
Tôi viết như vậy đó. Nguyện chúc ân sủng của Chúa chúng ta, là Đức Giêsu Kitô, ở
cùng tất cả anh em! Amen. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 127, 1-2. 4-5
Đáp: Phúc thay những bạn nào
tôn sợ Thiên Chúa (c. 1a).
Xướng: 1) Phúc thay những bạn
nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của Người. Công quả tay bạn
làm ra bạn an hưởng, bạn được hạnh phúc và sẽ gặp may. – Đáp.
2) Nguyện xin Thiên Chúa từ Sion
chúc phúc cho bạn, để bạn nhìn thấy cảnh thịnh đạt của Giêrusalem, hết mọi ngày
trong đời sống của bạn, và để bạn nhìn thấy lũ cháu đàn con. – Đáp.
ALLELUIA: Pl 2, 15-16
Alleluia, alleluia! – Anh em
hãy tích trữ lời ban sự sống, anh em hãy chiếu sáng như những vì sao ở giữa thế
gian. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 23, 27-32
“Các ngươi là con cháu những kẻ
đã giết các tiên tri”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng:
“Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: vì các ngươi giống
như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ tốt đẹp, nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và
mọi thứ dơ nhớp. Các ngươi cũng thế, bên ngoài, các ngươi có vẻ là người công
chính, nhưng bên trong, các ngươi đầy sự giả hình và gian ác. Khốn cho các
ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, các ngươi xây đắp phần mộ các
tiên tri, trang hoàng mồ mả những người công chính, và các ngươi nói rằng: ‘Nếu
chúng tôi sống thời cha ông chúng tôi, ắt chúng tôi không thông đồng với các
ngài trong việc đổ máu các tiên tri’. Vì thế, các ngươi tự chứng thực các ngươi
là con cháu những kẻ đã giết các tiên tri. Vậy các ngươi cứ đong cho đầy đấu của
cha ông các ngươi”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm: Kết Án Tội Giả
Hình
Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại hai
lời kết án nữa của Chúa Giêsu chống lại các Luật sĩ và Biệt phái.
Với lời kết án thứ sáu, Chúa
Giêsu ví các Luật sĩ và Biệt phái như những mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp,
nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. Tại Palestina, người
dân có thói quen quét vôi trắng các mồ mả, nhất là vào dịp lễ Vượt Qua, để người
ta có thể nhận ra và tránh xa khỏi bị nhơ uế ngăn trở cho việc phụng tự. Vẻ đẹp
bên ngoài của các mồ mả che dấu thực tại ghê tởm bên trong. Cũng vậy, các Luật
sĩ và Biệt phái bên ngoài xem ra là những người công chính, nhưng bên trong thì
đầy sự giả hình và tội ác; việc họ giữ luật cách nghiêm nhặt chỉ là tấm màn che
đậy một đời sống tương phản với những điểm cốt yếu của Lề Luật Thiên Chúa, đó
là sự công bình, lòng bác ái và trung tín.
Trong lời kết án thứ bẩy, Chúa
Giêsu tố cáo sự giả hình của các Luật sĩ và Biệt phái: họ xây mồ cho các tiên
tri và sửa sang phần mộ những kẻ mà cha ông họ đã sát hại; họ than trách tội ác
của cha ông họ trong quá khứ và tự phụ rằng nếu sống vào thời tổ tiên, họ sẽ
không hành động như thế; nhưng họ quên rằng họ là con cháu của những kẻ đã sát
hại các tiên tri, và giờ đây họ đang đi vào con đường đó bằng việc mưu hại
Ngài.
Chúa Giêsu cũng chờ đợi nơi mỗi
người chúng ta những thành quả tốt đẹp của việc cải hóa tâm hồn, nếu không,
chúng ta cũng sẽ phải lãnh nhận số phận như các Luật sĩ và Biệt phái: cây khô sẽ
bị chặt đi và bị ném vào lửa đời đời. Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi sự giả
hình, khỏi tính ích kỷ và tự mãn. Xin cho chúng ta khiêm tốn nhận mình tội lỗi
và thành tâm trở về với Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 21 TN1.
Nhớ Thánh Gioan Tẩy Giả bị chém đầu.
Bài đọc: I Thes
4:9-11; Mk 6:17-29.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống yêu
thương sẽ xây dựng gia đình và xóa tan mọi hận thù.
Cha ông chúng ta đã biết quá rõ giá trị của yêu thương trong cuộc sống gia đình
và cộng đoàn, khi nói: “Yêu nhau cau bảy bổ ba. Ghét nhau cau bảy bổ ra làm mười.”
Hay “yêu nhau trăm sự chẳng nề, một trăm chỗ lệch cũng kê cho vừa.” Chúa Giêsu
còn đi xa hơn nữa khi Ngài dạy, toàn bộ của Lề Luật có thể thu gọn vào hai giới
răn: “mến Chúa yêu người.” Trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu khuyên nhủ các môn
đệ: “Như Cha đã yêu Thầy thế nào, Thầy cũng yêu anh em như vậy … Như Thầy yêu
anh em thế nào, anh em cũng phải yêu thương nhau như vậy … Người ta cứ dấu này
mà nhận biết anh em là môn đệ Thầy, là anh em thương yêu nhau.”
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong nguyên lý yêu thương. Trong Bài Đọc I,
thánh Phaolô khuyên các tín hữu Thessalonica phải cố gắng yêu thương nhau, giữ
hòa khí trong cộng đồng, và làm việc để có của ăn sinh sống và để xây dựng cộng
đồng. Trong Phúc Âm, thánh Marcô tường thuật một gia đình giầu có thế lực,
nhưng không có yêu thương thành thật. Hậu quả là lối sống loạn luân và thanh
toán lẫn nhau trong gia đình: Herode cha có 5 đời vợ và đã giết 3 đứa con ruột
của mình; đến nỗi trong dân gian có câu vè: “làm con heo cuả Herode còn an tòan
hơn làm con ruột của ông.” Herode con, người được nói tới hôm nay, lấy vợ của
anh mình. Gioan Tẩy Giả là người công chính, vì muốn sống và làm chứng cho sự
thật đã ngăn cản cuộc hôn nhân này, nên đã phải trả giá bằng cách bị chém đầu đặt
trên mâm để cô con gái trao cho một bà mẹ trắc nết và thủ đoạn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tôi khuyên nhủ anh em hãy tiến tới nhiều hơn nữa.
Để hiểu trình thuật hôm nay, chúng ta cần hiểu những gì xảy ra cho cộng đoàn
Thessalonica lúc bấy giờ: nhiều người trong cộng đoàn tin Ngày Quang Lâm đã gần
kề, nên họ bỏ hết công việc làm ăn để chờ đợi Chúa đến. Thánh Phaolô phải viết
thư khuyên họ về cách chờ đợi Ngày Chúa đến:
(1) Anh em phải yêu thương nhau: “Còn về tình huynh đệ, anh em không cần ai viết
cho anh em, vì chính anh em đã được Thiên Chúa dạy phải thương yêu nhau.” Đây
là đồng phục của các cộng đoàn Kitô hữu: người ta cứ dấu này mà nhận biết các
con là môn đệ Thầy, là các con yêu thương nhau. Một khi có tình yêu thương, các
tín hữu có thể xóa tan những nghi kỵ, bất hòa, và chia rẽ trong cộng
đoàn.
(2) Anh em phải thăng tiến nhiều hơn nữa: Tin Mừng không những được truyền đạt
bằng lời rao giảng, nhưng còn bằng chính cuộc đời chứng nhân của các Kitô hữu.
Thánh Phaolô khuyên các tín hữu hãy càng ngày càng tiến tới trên đàng nhân đức,
để Tin Mừng có thể lan rộng trong toàn miền Macedonia.
(3) Đợi chờ Ngày Chúa đến bằng cách chu toàn các bổn phận của mình: Khuynh hướng
của con người là thích loan tin giật gân và thổi phồng những gì họ nghĩ sắp xảy
ra. Nhìn lại biến cố khi nhân loại sắp bước vào năm 2,000, chúng ta thấy nhiều
người nghĩ Ngày Tận Thế sẽ xảy ra, nên họ rút tiền khỏi ngân hàng để ăn chơi thả
cửa, không thiết tha gì đến làm việc nữa. Điều này cũng đã xảy ra cho cộng đoàn
Thessalonica; vì thế, thánh Phaolô khuyên họ: “Hãy sống cách bình thản, ai lo
việc nấy và lao động bằng chính bàn tay của mình, như chính tôi đã truyền cho
anh em.” Cách sửa soạn đón Ngày Chúa Đến tốt nhất là chu toàn bổn phận của mình
cách trung thành và yêu thương tha nhân cách thành thật, chứ không phải hốt hoảng
sợ hãi, lười biếng không làm việc, và sống bám vào người khác.
2/ Phúc Âm: Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài!
(1) Gioan Tẩy Giả sống và chết cho sự thật: Đây là tấm gương sáng Gioan Tẩy Giả
cho chúng ta. Ông dám nói sự thật mà không sợ hãi bất cứ một quyền lực nào của
thế gian. Trong Tin Mừng Matthew, ông thẳng thắn đe dọa các Pharisees và
Sadducees khi họ đến để xin ông làm Phép Rửa: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho
các ông cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? Các ông hãy
sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối. Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: “Chúng
ta đã có tổ phụ Abraham.” Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm
cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Abraham. Cái rìu đã đặt sát gốc cây:
bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa.” Trong trình
thuật hôm nay, ông Gioan thẳng thắn bảo vua Herode: “Ngài không được phép lấy vợ
của anh ngài!” Vì vua Herode đã lấy bà Herodia, vợ của người anh là Philíp. Hậu
quả là vua sai lính bắt giam Gioan Tẩy Giả vào ngục thất.
(2) Sự hèn nhát của vua Herode Antipas.
+ Ông là người loạn luân: đã lấy vợ của anh mình là Herode Philip.
+ Ông sống theo sự giả trá: Tuy ông muốn nghe sự thật, nhưng không muốn bênh vực
sự thật. Trình thuật mô tả bản chất của ông: “Vua Herode biết ông Gioan là người
công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất
phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.”
+ Khi ông không dám sống theo sự thật, ông sẽ sống theo sự giả trá: “Nhân dịp mừng
sinh nhật của mình, vua Herode mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào
miền Galilee. Con gái bà Herodia vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và
khách dự tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái: “Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ
ban cho con.” Vua lại còn thề: “Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta
cũng được.”
+ Giữ lời hứa trong lúc say xỉn: Khi nghe cô con gái muốn xin đầu Gioan đặt
trên đĩa, nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc,
nên không muốn thất hứa với cô.
Lập tức, vua sai thị vệ đi và
truyền mang đầu ông Gioan tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, bưng đầu
ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ.
(3) Mối hận thù của bà Herodia: Bà căm thù ông Gioan vì cản trở cuộc hôn nhân của
Bà, và đợi có cơ hội là giết ông.
+ Bà là người mẹ dạy con làm chuyện đê hèn: Công chúa mà khiêu vũ một mình trước
bá quan văn võ là điều xấu hổ. Chân tướng ác độc của Bà được tỏ lộ khi bảo con
làm chuyện thất nhân ác đức: xin đầu của một vị thánh đặt trên mâm.
+ Sóng trước đổ đâu, sóng sau theo đó, Salome, cô con gái của bà Herodia với
Herode Philip, sau này cũng loạn luân như mẹ: Cô lấy cậu mình, Philip the
Tetrarch, là con của Herode the Great và bà Cleopatra of Jerusalem.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Thánh Phaolô khuyên nhủ chúng ta: Trên hết mọi sự, anh em hãy có nhân đức yêu
thương, vì đó là dây ràng buộc mọi điều toàn thiện. Chúng ta chỉ có nhân đức
này khi Thiên Chúa ngự trị trong gia đình chúng ta mà thôi.
– Nếu không có yêu thương thành thật, gia đình chúng ta sẽ biến thành địa ngục
như gia đình Herode; và mọi người trong gia đình sẽ phải trả giá đắt về những
hành động của mình.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
29/08/2018 – THỨ TƯ TUẦN 21 TN
Th. Gio-an Tẩy giả bị trảm quyết
Mc 6,17-29
DÁM SỐNG – CHẾT CHO SỰ THẬT
Hê-rô-đê đã sai người đi bắt Gio-an và xiềng ông trong ngục,
lý do vì ông Gio-an nói với vua là không được phép lấy vợ của anh mình. (Mc
6,17-18)
Suy niệm: Đúc kết kinh nghiệm
trong cuộc sống, cha ông ta rút ra bài học sau đây: “sự thật thì mất lòng.”
Nhưng trong trường hợp của Gio-an Tẩy Giả, chẳng những đã làm vua Hê-rô-đê phật
lòng, mà còn làm mất cả mạng sống mình nữa. Trong thực tế không dễ có mấy người
dám can đảm thà mất lòng người khác để sống đúng sự thật, phương chi là dám liều
mạng mình để bảo vệ sự thật ấy. Như vậy xem ra, để bảo vệ sự thật theo tinh thần
của Ki-tô giáo, ta phải trả giá nhiều lắm. Có như thế mới thấy hết giá trị của
vị Tiền hô của Đức Giê-su. Lịch sử Hội Thánh đã có biết bao chứng nhân, được sử
sách ghi lại, được Hội thánh tuyên phong, vì các ngài đã dám sống theo tinh thần
của Gio-an Tẩy giả và của Thầy Giê-su.
Mời Bạn: Trong thời
đại nào, dưới thể chế nào, dường như con người luôn muốn sống yên phận, xin được
hai chữ “bình an,” để rồi suy nghĩ ấy dễ dàng dẫn đến tình trạng thỏa hiệp với
sự dữ. Bạn và tôi được mời gọi phải dứt khoát dám sống và dám chết cho sự thật,
nhất là sự thật đức tin, để sự dữ không còn đất sống. Chúng ta hãy quyết tâm
làm điều này, bạn nhé!
Chia sẻ: Khi sống đúng sự thật, bạn phải đối diện với những thử
thách, nhưng chắc chắn bạn thấy lòng mình bình an. Hãy chia sẻ kinh nghiệm ấy.
Sống Lời Chúa: Tâm niệm “sự thật sẽ giải
phóng anh em” để giúp chúng mình luôn là người tự do trong Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng
con được Chúa cứu vớt qua cái chết của Chúa. Xin thêm sức để chúng con sống xứng
đáng với ơn Chúa đã ban. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Đầu Gioan Tẩy giả (29.8.2018 – Thứ Tư, Thánh Gioan Tẩy giả bị trảm quyết)
Suy niệm:
Ngày
sinh nhật của một người lại dẫn đến cái chết của một người khác.
Nếu sự kiện xảy ra đúng như truyền thống mà Máccô nhận được và ghi lại
thì thật là khủng khiếp.
Ai có thể tưởng tượng nổi chuyện trong bữa tiệc sinh nhật của Hêrôđê,
một cô bé dám bưng mâm, trên có cái đầu vừa bị chặt của một người,
máu còn chảy ròng ròng, mắt đang nhắm hay mở?
Cô bưng và vui vẻ trao cho mẹ cô.
Mẹ cô sẽ bưng và trao cho ai cái đầu của Gioan, người mà bà căm ghét?
Nếu sự kiện xảy ra đúng như truyền thống mà Máccô nhận được và ghi lại
thì thật là khủng khiếp.
Ai có thể tưởng tượng nổi chuyện trong bữa tiệc sinh nhật của Hêrôđê,
một cô bé dám bưng mâm, trên có cái đầu vừa bị chặt của một người,
máu còn chảy ròng ròng, mắt đang nhắm hay mở?
Cô bưng và vui vẻ trao cho mẹ cô.
Mẹ cô sẽ bưng và trao cho ai cái đầu của Gioan, người mà bà căm ghét?
Bài
Tin Mừng hôm nay cũng cho ta một số kinh nghiệm của Hêrôđê.
Trước hết là kinh nghiệm bị giằng co giữa cái tốt và cái xấu.
Hêrôđê Antipas đã bắt ông Gioan tẩy giả và xiềng ông trong ngục.
Lý do vì Gioan đã cản trở cuộc hôn nhân sai trái của ông với Hêrôđia.
Dầu vậy Hêrôđê vẫn biết Gioan là người công chính thánh thiện,
vẫn sợ ông và che chở ông khỏi sự trả thù của Hêrôđia (cc. 19-20).
Hêrôđê còn lương tâm khi ông thích nghe Gioan nói, dù rất bối rối khi nghe.
Trước hết là kinh nghiệm bị giằng co giữa cái tốt và cái xấu.
Hêrôđê Antipas đã bắt ông Gioan tẩy giả và xiềng ông trong ngục.
Lý do vì Gioan đã cản trở cuộc hôn nhân sai trái của ông với Hêrôđia.
Dầu vậy Hêrôđê vẫn biết Gioan là người công chính thánh thiện,
vẫn sợ ông và che chở ông khỏi sự trả thù của Hêrôđia (cc. 19-20).
Hêrôđê còn lương tâm khi ông thích nghe Gioan nói, dù rất bối rối khi nghe.
Kế đến
là kinh nghiệm về sự thiếu chín chắn của Hêrôđê khi thề hứa.
Cái gì đã xui khiến ông nói câu dại dột này với cô bé Salômê:
“Con xin gì ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được” (c. 23)?
Bầu khí cuồng nhiệt của bữa tiệc sinh nhật, hay điệu vũ đẹp mê hồn,
hay rượu đã ngà ngà say, hay muốn chứng tỏ mình đầy quyền lực?
Hay sự cộng hưởng của mọi yếu tố trên?
Có những lời nói vội vã mà sau đó ta phải hối tiếc và trả giá.
Cái gì đã xui khiến ông nói câu dại dột này với cô bé Salômê:
“Con xin gì ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được” (c. 23)?
Bầu khí cuồng nhiệt của bữa tiệc sinh nhật, hay điệu vũ đẹp mê hồn,
hay rượu đã ngà ngà say, hay muốn chứng tỏ mình đầy quyền lực?
Hay sự cộng hưởng của mọi yếu tố trên?
Có những lời nói vội vã mà sau đó ta phải hối tiếc và trả giá.
Cuối
cùng là kinh nghiệm về sự mất tự do trước khi quyết định.
Khi cô bé xin cái đầu của Gioan, Hêrôđê hẳn đã sửng sốt ngỡ ngàng.
Ông buồn hết sức vì mình đã lỡ thề hứa như vậy (c. 26).
Ông có thể rút lại lời đã nói không? Dĩ nhiên là có.
Nhưng nỗi sợ đã khiến ông không dám làm.
Sợ từ chối cô bé, làm cho cô buồn và mẹ cô nổi giận,
sợ bị mang tiếng là nuốt lời trước mặt bá quan văn võ.
Nói chung ông sợ mất danh dự của mình, mất thiện cảm của người khác.
Bởi vậy, dù Hêrôđê thấy việc giết Gioan là điều sai trái,
ông vẫn không dám xin rút lại lời thề thiếu suy xét của mình.
Cần can đảm để giữ lời hứa, nhưng có khi cần can đảm hơn để không giữ.
Danh dự hão của Hêrôđê được mua bằng máu của một vị ngôn sứ lớn.
Khi cô bé xin cái đầu của Gioan, Hêrôđê hẳn đã sửng sốt ngỡ ngàng.
Ông buồn hết sức vì mình đã lỡ thề hứa như vậy (c. 26).
Ông có thể rút lại lời đã nói không? Dĩ nhiên là có.
Nhưng nỗi sợ đã khiến ông không dám làm.
Sợ từ chối cô bé, làm cho cô buồn và mẹ cô nổi giận,
sợ bị mang tiếng là nuốt lời trước mặt bá quan văn võ.
Nói chung ông sợ mất danh dự của mình, mất thiện cảm của người khác.
Bởi vậy, dù Hêrôđê thấy việc giết Gioan là điều sai trái,
ông vẫn không dám xin rút lại lời thề thiếu suy xét của mình.
Cần can đảm để giữ lời hứa, nhưng có khi cần can đảm hơn để không giữ.
Danh dự hão của Hêrôđê được mua bằng máu của một vị ngôn sứ lớn.
Hêrôđê
đã can dự vào cái chết của Gioan.
Ông chịu áp lực từ khách dự tiệc và mẹ con Hêrôđia.
Philatô đã can dự vào cái chết của Đức Giêsu.
Ông này chịu áp lực từ dân chúng và các thượng tế.
Cả hai ông đều không có tự do, không có can đảm để tha cho người vô tội.
Cả hai ông đều nghĩ đến mình, cái ghế của mình, danh dự của mình.
Quyền lực được sử dụng như bạo lực, khiến người lành phải chết oan.
Chúng ta xin cho mình luôn có tự do, để mọi quyết định phù hợp với ý Chúa.
Ông chịu áp lực từ khách dự tiệc và mẹ con Hêrôđia.
Philatô đã can dự vào cái chết của Đức Giêsu.
Ông này chịu áp lực từ dân chúng và các thượng tế.
Cả hai ông đều không có tự do, không có can đảm để tha cho người vô tội.
Cả hai ông đều nghĩ đến mình, cái ghế của mình, danh dự của mình.
Quyền lực được sử dụng như bạo lực, khiến người lành phải chết oan.
Chúng ta xin cho mình luôn có tự do, để mọi quyết định phù hợp với ý Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
sám hối không phải là điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
sám hối không phải là điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
Chúng
con ngỡ ngàng
khi thấy Chúa là Đấng vô tội
mà lại đứng chung với các tội nhân,
chờ Gioan ban phép Rửa.
khi thấy Chúa là Đấng vô tội
mà lại đứng chung với các tội nhân,
chờ Gioan ban phép Rửa.
Chúa
đã muốn nên bạn đồng hành
với phận người mỏng dòn yếu đuối chúng con.
với phận người mỏng dòn yếu đuối chúng con.
Xin
cho chúng con biết thường xuyên điều chỉnh
lối nghĩ và lối sống của mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối mình.
lối nghĩ và lối sống của mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối mình.
Ước
gì Chúa ban cho chúng con ơn hoán cải,
dám đi đến những hành động cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.
dám đi đến những hành động cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29 THÁNG TÁM
Một Số Công Tác Đặc Biệt Được
Phác Họa Bởi Thượng Hội Đồng Giám Mục
Cuối kỳ Thượng Hội Đồng Giám Mục
này, một số công tác chuyên biệt được đề ra một cách ưu tiên là:
– Công bố bản giáo luật cho các
Giáo Hội thuộc nghi thức Đông Phương.
– Soạn thủ bản giáo lý để được sử
dụng cho Giáo Hội Công Giáo toàn cầu.
– Nghiên cứu sâu xa về bản chất
của các hội đồng giám mục được tổ chức theo cấp quốc gia.
Ủy Ban thư ký của Thượng Hội Đồng
đã được mời gọi hợp tác trong việc triển khai một kế hoạch thực hiện các đề nghị
của Thượng Hội Đồng. Về giáo luật cho các Giáo Hội Đông Phương, một ủy ban đặc
biệt đang làm việc để đảm bảo rằng các Giáo Hội Đông Phương đáng kính sẽ nhận
được một bản giáo luật không chỉ tôn trọng các truyền thống của các Giáo Hội
này mà nhất là nhìn nhận vai trò và sứ mạng của các Giáo Hội này trong tương
lai của Giáo Hội phổ quát.
Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất
cả các công việc này được hoàn thành nhờ sức mạnh và sự hướng dẫn của Chúa
Thánh Thần.
– suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 29/8
Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm
quyết
Gr 1, 17-10; Mc 6, 17-29.
LỜI SUY NIỆM: “Cô gái đi ra
hỏi mẹ: “Con nên xin gì đây?” Mẹ cô nói: “Đầu Gioan Tẩy Giả.” Lập tức cô vội trở
vào đến bên nhà vua và xin rằng: “Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông
Gioan Tẩy Giả.”
Trong ngày lễ Thánh Gioan Tẩy Giả, Lời Chúa cho chúng ta thấy bốn khuôn mặt:
Khuôn mặt của Gioan Tẩy Giả, của vua Hêrôđê, của bà Hêrôđia vợ kế của vua
Hêrôđê, và Salômê người con gái của vua Hêrôđê và Hêrôđia. Trong bốn khuôn mặt
này, mỗi người trong chúng ta nhận ra mình là ai trong bốn khuôn mặt đó: Gioan
Tẩy Giả trung thành với sự thật, luôn đứng về phía sự thật, sẵn sàng lên án những
gì và những ai sai trái, không ái ngại hay sợ sệt. Vua Hêrôđê, háu sắc phạm tội
loạn luân, lấy vợ của anh mình, mà bỏ vợ chính thức, và muốn bịt miệng người
lên án mình đã bắt trói và giam vào ngục. Bà Hêrôđia kẻ nuôi lòng báo thù cho sự
bất chính của mình và lợi dụng con mình để trả thù, và cuối cùng là cô bé
Salômê đam mê làm vui mắt cho những kẻ quyền thế, không quan tâm đến mạng sống
của người công chính.
Lạy Chúa Giêsu. Gioan Tẩy Giả đã sống và đã chết vì chân lý. Xin cho chúng con
luôn hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô: “là hành động theo những
nguyên tắc của sự thật, công bằng và bác ái,” Để kiến tạo một thế giới công bằng
hơn.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 29-08
KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN
THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
Ngày 29 tháng 8, Giáo hội kính
nhớ việc thánh Gioan tẩy giả bị chặt đầu, nghĩa là cuộc tử nạn của Ngài. Vị tiền
hô lừng danh này từ thiếu thời, đã lui vào sa mạc để sống khoảng 25 năm khổ hạnh.
Vào tuổi 29, Ngài được lệnh từ trời cao sai đến bên bờ sông Jordanô giảng phép
thống hối và loan báo việc Đấng Thiên sai sắp tới. Khắp nơi, người ta đến với
Ngài.
Khi ấy, Chúa Giêsu từ Galilê tới
xin Ngài rửa cho. Danh tiếng Ngài lẫy lừng khiến người Do thái sai sứ giả đến
chất vấn Ngài, Ngài khiêm tốn trả lời: – Tôi không phải là đức Kitô.
Họ hỏi lại : – Vậy thì là ai ?
Ông đáp : – Tôi là tiếng kêu trong sa mạc: hãy bạt lối Chúa đi.
Họ lại hỏi thêm: vậy tại sao ông dám thanh tẩy ?
Ông trả lời: phần tôi, tôi thanh tẩy bằng nước. Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi quai dép Ngài (Ga 1,19-27).
Họ hỏi lại : – Vậy thì là ai ?
Ông đáp : – Tôi là tiếng kêu trong sa mạc: hãy bạt lối Chúa đi.
Họ lại hỏi thêm: vậy tại sao ông dám thanh tẩy ?
Ông trả lời: phần tôi, tôi thanh tẩy bằng nước. Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi quai dép Ngài (Ga 1,19-27).
Rất mực khiêm tốn, nhưng tiếng
tăm Ngài đã thấu tai Hêrôdê. Ong vua này biết Gioan “là người công chính và
lành thánh nên vẫn che chở. Nghe ông thì Hêrôđê đâm phân vân nhiều nỗi nhưng lại
cứ thích nghe” (Mc 6,20). Hêrôdê bị Gioan bắt lỗi về việc ông ta cưới Hêrôdia vợ
của anh ông làm vợ mình. – Ông không được phép lấy vợ của anh (Mc 1,8).
Lời nói ấy phải trả giá bằng sự
tự do. Gioan bị bắt tù. Nhưng việc tù tội của Gioan không làm giảm cơn giận của
người đàn bà tội lỗi. Bà ta quyết tìm cách giết Gioan. Nhân một bữa tiệc Hêrôdê
thết đãi tại hoàng cung, con gái mụ Hêrôdiađê vào nhảy múa giúp vui, nhà vua
vui thích lắm, và hứa cho bất cứ gì nó muốn, ra hỏi người mẹ, nó trở lại hoàng
cung và thưa: – Thần muốn Ngài ngự ban cho ngay trên chiếc đĩa cái đầu của
Gioan Tẩy giả ( Mc 6,25)
Buồn phiền, nhưng vì đã lỡ thề hứa
trước mặt quan khách, Hêrôđê đã sai thị vệ đi chặt đầu thánh nhân. Cái chết của
thánh Gioan tẩy giả xảy ra khoảng một năm trước cuộc tử nạn của Chúa Giêsu.
(daminhvn.net)
29 Tháng Tám
Cái Chết Của Một Tiên Tri
Qua lệnh truyền của một bạo
chúa, một chiếc gươm gieo, một chiếc đầu rơi trong ngục tối. Ðó là những diễn
tiến đã kết thúc cuộc đời của thánh Gioan Tẩy Giả, một biến cố mà Giáo Hội mời
gọi chúng ta tưởng niệm hôm nay.
Chúng ta đã thấy một lời thề
thiếu khôn ngoan, một quan niệm thiển cận về danh dự của một bạo chúa cũng như
lòng hận thù của một hoàng hậu lăng loàn đã đưa Gioan Tẩy Giả vào cái chết.
Nhưng đây là cái chết đã nâng ngài lên cao trên đài danh vọng, danh vọng của
các vị tiên tri đích thực, vì Gioan cũng bị đau khổ, giam cầm và chết vì lời
mình rao giảng.
Gioan Tẩy Giả cũng đã tự ví
mình là “tiếng kêu trong xa mạc: Hãy dọn đường lối cho ngay thẳng” và ngài đã
đóng trọn vai trò này qua việc tích cực rao giảng và làm Phép Rửa thống hối.
Tích cực vì ngài đã dám vạch mặt chỉ tên những vấp phạm của tất cả mọi người,
không nể nang, không khiếp sợ, kể cả những tội lỗi của các vua chúa là những
người nắm toàn quyền sanh sát thời bấy giờ, cụ thể là tội loạn luân của vua
Hêrôđê và hoàng hậu Hêrôđiađê.
Qua đó, Gioan Tẩy Giả đã sống
để nói lên sự thật và đã chết để bảo vệ sự thật: sự thật về hiện tình của xã hội,
sự thật về thực trạng của từng cá nhân và sự thật về chính mình. Gioan tuyên bố
rõ ràng ngài không phải là Ðấng Cứu Thế, nhưng chỉ là người được kêu gọi để
đóng vai trò Tiền Hô chuẩn bị cho ngày Ðấng Cứu Tinh sẽ đến.
Mọi Kitô hữu chúng ta cũng được
kêu mời để đáp lại tiếng gọi. Và mặc dù không ai có thể tái diễn vai trò của
thánh Gioan Tẩy Giả, nhưng mọi Kitô hữu phải tiếp diễn sứ mệnh của ngài trong mọi
hoàn cảnh mình đang sống. Ðó là sứ mệnh làm chứng nhân cho Chúa Giêsu.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét