Một vài suy nghĩ khi đọc thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho Dân
Chúa về những tội phạm tình dục trong hàng giáo sĩ
Hội Thánh Công giáo đang phải đối diện với một thử thách lớn,
có thể gây tác động rất xấu lên đời sống đức tin của các tín hữu cũng như uy
tín tinh thần của Hội Thánh trên thế giới. Làn sóng cáo buộc những tội phạm
tình dục trong hàng giáo sĩ Chile chưa nguôi ngoai thì mới đây, làn sóng đó lại
dâng cao hơn nữa tại Hoa Kỳ. Đức TGM McCarrick, nguyên Hồng y TGM Washington,
DC., bị cáo buộc những tội phạm được cho là có cơ sở và đáng tin. Không lâu sau
đó, Tòa án bang Pensylvania (trong đó có 6 Giáo phận Công giáo) công bố kết quả
điều tra: “Ít nhất là cả ngàn nạn nhân của lạm dụng tình dục, lạm dụng quyền lực,
lạm dụng lương tâm do các linh mục trong thời gian gần 70 năm qua” (Thư của
Đức Thánh Cha). Ngoài ra còn có những cáo buộc các giám mục đã tìm cách che
giấu tội phạm hoặc dàn xếp kín rồi thuyên chuyển đương sự đi nơi khác.
Trong bối cảnh đó, Đức Thánh Cha Phanxicô viết thư, không chỉ
gửi cho người Công giáo tại Hoa Kỳ hay Chile nhưng là cho toàn thể Dân Chúa. Hi
vọng lá thư này sẽ sớm được dịch sang tiếng Việt để mọi người có thể trực tiếp
đọc và suy nghĩ. Ở đây chỉ xin chia sẻ vài suy nghĩ.
1. Nỗi đau chung chứ không của riêng ai
Thư của Đức Thánh Cha mở đầu bằng lời của Thánh Phaolô: “Nếu
một chi thể bị đau, mọi chi thể cùng đau” (1Cr 12,26), và lời này cũng được chọn
làm tiêu đề cho hai phần chính của lá thư. Chọn lựa đó làm nổi bật tình liên đới
giữa các chi thể trong cùng một Thân thể Đức Kitô là Hội Thánh.
Đó là sự liên đới trong tình thương cảm với các nạn nhân, với
nỗi đau thể lý và tinh thần mà họ phải chịu đựng trong nhiều năm qua.
Đó là sự liên đới trong việc thực thi công lý, chứ không thể
chỉ tìm cách che giấu hoặc dàn xếp bên trong cho ổn thỏa, còn kẻ thủ ác cứ tiếp
tục lối sống cũ.
Đó còn là sự liên đới trong việc ngăn ngừa những tội phạm
tình dục, ngăn ngừa bằng giáo dục, bằng những quy định và bằng cả luật pháp.
Đó cũng là sự liên đới trong việc đền bồi phạt tạ vì scandal
này quá lớn trong lòng Hội Thánh: “Đức Kitô bị phản bội do chính các môn đệ
Ngài, do việc họ rước Mình Máu Chúa cách bất xứng, chắc chắn đây là nỗi đau khổ
lớn nhất mà Đấng Cứu độ phải chịu; nó đâm thấu trái tim Ngài. Từ đáy lòng,
chúng ta chỉ có thể kêu lên: Kyrie eleison, Lạy Chúa, xin cứu chúng
con” (Hồng y Joseph Ratzinger, Thư của Đức Thánh Cha).
2. Lạm dụng tình dục và những mối liên hệ
Thông thường, khi nói đến scandal hiện nay, người ta chỉ nhấn
mạnh việc lạm dụng tình dục, nhưng trong Thư gửi Dân Chúa, Đức Thánh Cha
Phanxicô luôn nói đến bộ ba: lạm dụng tình dục, lạm dụng quyền lực, lạm dụng
lương tâm. Bởi lẽ những lạm dụng tình dục bị tố giác thường xảy ra trong tương
quan giữa người cầm quyền và người dưới quyền: nhà đào tạo và người được đào tạo,
cha giáo và chủng sinh, bề trên và bề dưới, cha và con thiêng liêng. Ngoài ra,
khi xảy ra sai phạm, người trên lại tìm cách ép buộc hoặc gây áp lực để người
dưới không được tiết lộ, với đe dọa ngầm là sẽ phải nguy hiểm hoặc chịu thiệt
thòi. Những lạm dụng này gắn liền với chủ trương giáo sĩ trị, vì thế, Đức Thánh
Cha khẳng định: “Nói không với lạm dụng là cương quyết nói không với mọi hình
thức của giáo sĩ trị”. Đây chẳng phải là lời cảnh cáo, hoặc ít ra là lời mời gọi
gửi đến các giám mục, linh mục sao? Không chỉ về những lỗi phạm luật độc thân
nhưng còn là cách sử dụng quyền bính trong việc điều hành cộng đoàn được trao
phó cho mình.
Ngoài ra, tuy không được nói đến trong thư nhưng có một vấn
đề được bàn tới rất nhiều trong giới Công giáo tại Hoa Kỳ, là vấn đề đồng tính
luyến ái. Độc giả nào quan tâm có thể đọc một vài bài sau trên mạng internet.
- Msgr. Charles Pope, Active Homosexuality in the
Priesthood Helped Cause this Crisis, ncregister.com
- Daniel Mattson, Why Men like me should not
be Priests? firstthings.com
- Dominic Legge, O.P., Cleansing the Church,
firstthings.com
Các tác giả nêu lên mối quan ngại về quan hệ đồng tính trong
các chủng viện và hàng giáo sĩ, đến nỗi được cho là thứ văn hóa ngầm
(subculture), và điều này được cho là nguyên nhân chính dẫn đến những cáo buộc
về lạm dụng tình dục hiện nay. Mối quan ngại trên không phải là không có cơ sở
vì theo bản Tường trình năm 2004 do chính Hội đồng Giám mục
Hoa Kỳ chủ trương thì: (1) 81% những vụ linh mục bị cáo buộc lạm dụng tình dục
là với trẻ nam; (2) 78% những vụ cáo buộc là quan hệ tình dục đồng tính với những
trẻ nam đã qua tuổi dạy thì chứ không phải với trẻ con (x.The Nature and
Scope of the Problem of Sexual Abuse of Minors by Catholic Priests and Deacons
in the United States).
Ngoài ra, theo Đức Ông Charles Pope, chỉ cần nhận thức thông
thường cũng đủ thấy không nên nhận những thanh niên có khuynh hướng đồng tính
vào chủng viện, vì để một chủng sinh đồng tính (homosexual) sống trong chủng viện
chẳng khác gì để một chủng sinh có khuynh hướng dị tính (hetero-sexual) ở trong
một tu viện nữ! Tuy Đức Thánh Cha Phanxicô không nói đến vấn đề này trong thư
nhưng ngài từng nói với các nhà đào tạo chủng viện: “Nếu có chút nghi ngờ nào
thì tốt hơn là đừng nhận vào”.
3. Giải pháp thiêng liêng
Trong lá thư quan trọng này, Đức Thánh Cha kêu gọi toàn thể
Dân thánh Chúa “thực hành sám hối bằng cầu nguyện và chay tịnh”. Người ta có thể
thắc mắc: Trước một scandal lớn như thế mà chỉ kêu gọi ăn chay và cầu nguyện
thôi thì giải quyết được gì? Thế nhưng từ nhãn quan thiêng liêng, đây chính là
giải pháp căn cơ nhất vì chính Chúa Giêsu đã dạy: “Không thể trục xuất giống qủy
này nếu người ta không ăn chay cầu nguyện” (Mt 17,21).
Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha cũng phản ánh tâm tư của nhiều
người trong cuộc. Đức Cha Scharfenberger, Giáo phận Albany tại Hoa Kỳ, nói:
“Chúng ta có thể và tôi tin tưởng là chúng ta sẽ củng cố những luật lệ, quy định
và biện pháp để ngăn ngừa những vi phạm trầm trọng này, thế nhưng ở tâm điểm của
vấn đề, đây không chỉ là chuyện thi hành luật pháp, đây là cuộc khủng hoảng sâu
xa về mặt thiêng liêng”. Giám mục Robert Baron viết, “Thánh Phaolô đã cảnh giác
là chúng ta không chỉ chiến đấu chống lại xác thịt và máu huyết nhưng là chống
lại “những quyền lực thần thiêng”. Vì thế công việc chính của Hội Thánh trong
thời điểm tàn phá này là phải cầu nguyện, ý thức và kiên trì kêu cầu Đức Kitô
và các thánh”. Giáo sư Robert P. George, Đại học Princeton, cho rằng gốc rễ của
vấn đề là sự bất trung và giải pháp tốt nhất là sự trung tín của những người có
chức thánh: trung tín với lời thề hứa khi chịu chức, trung thành với giáo huấn
của Hội Thánh.
Tất cả đều hàm chứa lời mời gọi quan tâm nhiều hơn đến việc
đào tạo thiêng liêng cho những người chuẩn bị lãnh nhận chức thánh. Đào tạo tri
thức và mục vụ đương nhiên là cần thiết trong thời đại ngày nay, nhưng ở nền tảng
vẫn là việc đào tạo nhân bản và thiêng liêng, hướng đến sự trưởng thành nhân bản
và thiêng liêng nơi các chủng sinh. Đây là nền tảng để các linh mục tương lai sống
ơn gọi của mình cách đúng đắn, thiết lập những tương quan lành mạnh, vững vàng
trước những thử thách và cảm nhận niềm vui trong đời dâng hiến.
Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét