24/09/2018
Thứ Hai tuần 25 thường niên
TẾT TRUNG THU.
CẦU CHO THIẾU NHI.
BÀI ĐỌC 1 : Cn 3, 27-34 hoặc 27-35
“Chúa ghê tởm những kẻ lừa dối”.
Trích sách Châm
Ngôn.
Hỡi con, con chớ ngăn
cấm người có thể làm việc lành; nếu con làm được việc lành, thì chính con hãy
làm. Con chớ nói với người bạn của con rằng: “Hãy đi rồi trở lại, mai ta sẽ cho
ngươi”, khi con có thể cho ngay.
Con chớ mưu toan gây
ác cho bạn hữu của con, khi nó tin tưởng vào con. Con chớ cạnh tranh với người
ta cách vô cớ, khi chính người đó không làm điều gì ác cho con. Con chớ ganh tị
với người bất chính, và chớ noi theo đường lối của nó. Vì Chúa ghê tởm những kẻ
lừa dối, và Chúa ở thân mật với những kẻ đơn sơ. Chúa gửi đến nhà kẻ gian ác sự
khó nghèo, còn nhà người công chính sẽ được chúc phúc. Chính Chúa nhạo báng những
kẻ gian dối, và ban ơn cho những kẻ hiền lành. Người khôn ngoan sẽ thừa hưởng
vinh quang, nhưng phường ngu xuẩn sẽ chuốc lấy ô nhục. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 14, 2-3ab.
3cd-4ab. 5
Đáp: Lạy Chúa, người
công chính sẽ cư ngụ trên núi thánh Chúa (c. 1b).
Xướng: 1) Người sống
thanh liêm và thực thi công chính, và trong lòng suy nghĩ điều ngay, và lưỡi
không bịa lời vu khống. – Đáp.
2) Người không làm ác
hại đồng liêu, cũng không làm nhục cho ai lân cận. Người coi rẻ đứa bất nhân,
nhưng kính yêu những ai tôn sợ Chúa. – Đáp.
3) Người không xuất tiền
đặt nợ thu lời, cũng không ăn hối lộ hại người hiền lương. Người thực thi những
điều kể đó, thì muôn đời chẳng có lung lay. – Đáp.
ALLELUIA: Gc 1, 21
Alleluia, alleluia!
– Anh em hãy khiêm nhu nhận lãnh lời giao ước trong lòng; lời đó có thể cứu thoát
linh hồn anh em. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 8, 16-18
“Đặt đèn trên giá đèn, để những
ai đi vào đều thấy sự sáng”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng dân chúng rằng: “Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm
giường: nhưng đặt nó trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy ánh sáng. Vì chẳng
có gì kín nhiệm mà không bị tỏ ra, và không có gì ẩn giấu mà không bị lộ ra cho
người ta biết. Vậy các ngươi hãy ý tứ xem các ngươi nghe thế nào! Vì ai có, sẽ
được cho thêm; còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ bị lấy đi”. Đó là
lời Chúa.
SUY NIỆM : Ngọn
Ðèn Ðức Tin
Bất cứ du khách nào
sau một lần viếng thăm nước Mỹ, cũng đều phải thán phục tinh thần làm việc và
óc thực dụng của người Mỹ: tất cả những nghiên cứu của đại học đều được kỹ nghệ
đỡ đầu, tất cả những phát minh mới của khoa học đều tìm được ứng dụng trong kỹ
nghệ. Người Kitô hữu có thể nhìn vào đó để rút ra bài học cho đời sống đức tin
của mình không?
Thánh Giacôbê Tông đồ
đã viết: "Một đức tin không có việc làm là đức tin chết". Một đức tin
không được diễn đạt, không được ứng dụng trong đời sống hàng ngày phải chăng
không là đức tin chết?
Trong Tin Mừng hôm
nay, khi đưa ra hình ảnh chiếc đèn, Chúa Giêsu muốn nối lại truyền thống thực
tiễn của Cựu Ước. Cựu Ước không thích những lý luận trừu tượng, uyên bác của Hy
Lạp. Khi tuyên xưng Thiên Chúa là Ðấng chân thật, Cựu Ước không lý giải về những
phẩm tính trừu tượng của Ngài, nhưng tìm cách đo lường sự trung thành của Ngài
trong lịch sử nhân loại. Khi tuyên xưng Thiên Chúa là Ðấng chân thật, Cựu Ước
luôn nói đến những can thiệp của Thiên Chúa trong lịch sử con người. Khi Thiên
Chúa phán một lời, lời đó không phải là một lời nói suông, mà trở thành thực tế;
Thiên Chúa không chỉ nói qua các tiên tri, nhưng cuối cùng Lời của Ngài đã
thành xác phàm.
Chiếc đèn được đốt lên
phải đặt trên cao để soi cho mọi người trong nhà. Ðây là hình ảnh cuộc sống đức
tin của người Kitô hữu: cũng như chiếc đèn, đức tin cần phải được thắp lên và
chiếu sáng; nó phải được đốt lên bằng những hành động cụ thể hằng ngày. Thiên
Chúa là Ðấng chân thật, bởi vì sự chân thật ấy được thể hiện bằng một chuỗi những
yêu thương đối với con người. Người Kitô hữu chỉ thực sự là Kitô hữu khi cuộc sống
của họ thể hiện chính cuộc sống của Chúa, là yêu thương và phục vụ.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 25 TN2
Bài đọc: Prov
3:27-34; Lk 8:16-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tội lỗi và
nhân đức.
Thánh Thomas Aquinas định
nghĩa: “Nhân đức là những thói quen tốt có được nhờ kiên nhẫn tập luyện hằng
ngày. Tội lỗi là những thói quen xấu bám vào con người vì khinh thường không chịu
sửa ngay từ đầu.” Để sửa tội lỗi, cá nhân không chỉ lọai bỏ những thói quen xấu,
nhưng còn cần phải tập luyện một nhân đức ngược lại với tội lỗi, ví dụ: nhân đức
bác ái cho tội ích kỷ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Những đức tính cần luyện tập và những tật xấu cần tránh.
Sách Châm Ngôn là tổng
hợp những sự khôn ngoan của con người ở mọi nơi mọi thời qua kinh nghiệm của cuộc
sống. Sách được viết bằng tiếng Hy-Lạp, sau thời gian lưu đày Babylon, có lẽ khỏang
500 BC, khi nền văn minh Ba-tư thống trị khắp vùng Cận Đông. Tác giả có lẽ đã
góp nhặt lại và đặt nó trong sự khôn ngoan quan phòng của Thiên Chúa. Điều này
có thể hiểu được vì dưới con mắt đức tin, tất cả khôn ngoan của con người đều bắt
nguồn từ Thiên Chúa. Vì thế, để hiểu Sách Khôn Ngoan, người đọc không chỉ hiểu
nó qua kinh nghiệm cuộc sống, nhưng còn phải hiểu nó theo những giáo huấn của
Thiên Chúa.
(1) Lòng thương người:
là trọng tâm của các tôn giáo Đông Phương. Đạo Phật được mệnh danh là Đạo Từ
Bi. Tuy niềm tin của họ vào Chúa còn mơ hồ, nhưng họ tin “ở hiền gặp lành.” Vì
thế, cần phải làm việc lành để được Trời chúc phúc. Tục ngữ Việt-Nam dạy:
“Thương người như thể thương thân.” Sách Châm Ngôn dạy: “Khi có thể, con đừng từ
chối làm điều lành cho ai đáng được hưởng. Khi có thể cho ngay, thì con đừng có
nói: “Đi đi, mai trở lại, rồi tôi sẽ cho anh.”” Chúa Giêsu cũng tổng hợp mọi điều
răn trong hai giới răn “mến Chúa yêu người.” Sở dĩ phải cho ngay vì con người
thường có khuynh hướng tiếc của; nếu không cho ngay con người sẽ tìm ra nhiều
lý do để không cho nữa.
(2) Tránh điều ác:
Song song với việc làm phúc, con người còn phải tránh hết sức để đừng làm thiệt
hại tha nhân vì “ác giả ác báo.” Sách Châm Ngôn dạy: “Đừng mưu hại tha nhân, hại
người đang cùng con sống yên ổn. Đừng cãi cọ với ai vô cớ, khi họ chẳng làm gì
để hại con. Chớ ghen tị với kẻ hung dữ, đừng chọn bất cứ con đường nào nó đã
đi.” Sống an bình với những người chung quanh là điều kiện để cuộc sống của
mình được bình an hạnh phúc. Một khi mình quấy phá sự bình an của họ thì họ
cũng chẳng để cho mình được bình an. Đối với kẻ hung dữ, cách tốt nhất là tránh
xa họ vì họ có thể gây thiệt hại và khuấy động cuộc sống của mình.
(3) Con người tốt lành
không chỉ có quan hệ tốt với tha nhân mà còn có quan hệ tốt với Thiên Chúa.
Sách Châm Ngôn đề cập tới hai nhân đức quan trọng:
– Công minh chính trực
là sống thành thật với mọi người: “Vì đối với Đức Chúa, kẻ gian tà là đồ ghê tởm;
còn những ai chính trực, thì Người nhận làm bạn tâm giao. Đức Chúa giáng lời
chúc dữ xuống nhà kẻ gian ác, nhưng tuôn đổ phúc lành trên nơi ở của những người
chính trực công minh.”
– Khiêm nhường là nhận
ra chỗ đứng của mình trong tương quan với Thiên Chúa và tha nhân. Người khiêm
nhường nhận ra những gì mình có được là quà tặng Chúa ban và không bao giờ dám
khinh thường tha nhân vì “Chúa chế giễu đứa hay nhạo báng, nhưng thi ân cho kẻ
khiêm nhường.”
2/ Phúc Âm: Cuộc sống của Kitô hữu.
Đọan Phúc Âm tuy rất
ngắn nhưng cho chúng ta 3 tư tưởng chính tương ứng với 3 câu:
(1) Đời sống của Kitô
hữu là làm gương sáng cho mọi người chung quanh. Chúng ta có thể rao giảng bằng
Lời Chúa hay bằng chính cuộc sống của chúng ta. Điều mong ước nhất là làm sao
cho có cả hai như tục ngữ Việt Nam dạy: “Lời nói phải đi đôi với hành động.” Nếu
không được cả hai, rao giảng bằng việc làm vẫn hữu hiệu hơn; vì “Lời nói lung
lay, gương bày lôi kéo.” Nhưng có người lại cho rằng Chúa đã từng sửa trị các
Kinh-sư và Biệt-phái về tính phô trương làm việc lành của họ; vì thế không nên
làm điều tốt trước mặt mọi người. Đúng, nhưng có sự khác biệt giữa làm việc tốt
trong thinh lặng và khua chiêng trống khi làm việc tốt cho người khác biết.
(2) Đời sống của Kitô
hữu là biết sống thành thật: “Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện,
chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng.”
Có 3 trường hợp con người muốn che giấu: Con người có thể giấu chính mình bằng
cách không chấp nhận sự thật. Ví dụ, biết mình có tội nhưng vẫn cứ tìm lý do để
tự biện hộ cho mình và không coi đó là tội. Con người có thể giấu tha nhân,
nhưng con người sẽ không hạnh phúc vì lúc nào cũng lo sợ bị người khác khám
phá. Sau cùng, có người nghĩ họ có thể giấu được Thiên Chúa như trường hợp của
Cain khi Chúa hỏi “Em ngươi đâu?”
(3) Đời sống Kitô hữu
là cuộc sống không ngừng cố gắng để trở nên hòan thiện, “Vì ai đã có, thì được
cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.” Điều
này có thể áp dụng trong nhiều trường hợp: Trong lãnh vực tri thức nhất là ngọai
ngữ: Nếu cố gắng trau dồi mỗi ngày thì khả năng sinh ngữ sẽ mỗi ngày mỗi tiến bộ
hơn, nhưng nếu không dùng tới thường xuyên, vốn liếng đã có sẽ từ từ tàn lụi đi
và mất hẳn. Trong lãnh vực đức tin cũng thế như Chúa đã ví việc nghe và thực
hành Lời Chúa như người xây nhà trên đá: Nếu cố gắng sống đức tin theo những gì
Chúa dạy, thì đức tin mỗi ngày một lớn mạnh hơn, và có thể đứng vững trước những
phong ba của cuộc đời; nhưng nếu lười biếng không chịu thực hành đức tin, thì đức
tin sẽ mỗi ngày một tàn lụi đi và sẽ bị bão táp cuốn đi như người xây nhà trên
cát.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Nguyên tắc căn bản của
luân lý là “làm lành lánh dữ” trong cách đối xử với tha nhân. Chúng ta phải tập
cho có thói quen làm việc lành và tránh xa điều gian ác để có sự bình an trong
tâm hồn và trở nên bạn tâm giao với Chúa.
– Chúng ta đã lãnh nhận
ngọn nến cháy sáng khi chịu Bí-tích Rửa Tội và đã hứa trước mặt Hội Thánh sẽ giữ
ngọn đèn cháy sáng mãi cho tới ngày ra đón Chúa Kitô khi Ngài trở lại. Ngọn đèn
sáng là đức tin của chúng ta: Nó phải luôn tỏa gương sáng cho mọi người chung
quanh bằng cuộc sống tốt lành và thành thật. Nó cũng phải được luôn tăng trưởng
mỗi ngày để có thể đứng vững trước mọi thử thách đau khổ của cuộc đời.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
24/09/18 – THỨ HAI TUẦN 25 TN
Lc 8,16-18
ĐẶT ĐÈN TRÊN ĐẾ
“Chẳng có ai đốt đèn rồi để dưới gầm giường, nhưng đặt trên
đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.”
Suy niệm: Nắm một bài thuốc gia truyền
thật hay, nhưng ‘sống để bụng, chết đem đi’, biến nó thành…thất truyền! Mua một
quyển sách hay rồi đem về cất kỹ trong tủ, không bao giờ đọc! Miệt mài nghiên cứu
nhiều năm để có được phát minh mới, nhưng chẳng bao giờ đưa phát minh ấy vào ứng
dụng! Những chuyện trên cũng vô lý và vô dụng như chuyện “đốt đèn rồi để dưới gầm
giường.” Đức Ki-tô và Lời của Người là ánh sáng cho trần gian. Sẽ thật vô lý và
vô dụng nếu ta bảo rằng mình ‘có’ ánh sáng này nhưng lại cất kỹ cho riêng mình
mà không chia sẻ cho người khác.
Mời Bạn: Nhìn những bảng hiệu, hộp
đèn quảng cáo rực rỡ ở các khu trung tâm, sân vận động…, bạn nghĩ gì? Tại sao
người ta sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền rất lớn để được đặt các bảng quảng cáo
ở những nơi có nhiều người nhìn thấy nhất? Đành rằng đây là một phần tất yếu của
công cuộc kinh doanh, nhưng cái ‘lý’ của hành động ấy là: người ta tin rằng sản
phẩm của mình rất tốt, rất giá trị, và rất đáng phổ biến cho nhiều người. Bạn
có tin rằng Đức Ki-tô và Tin Mừng của Người rất tốt, rất có giá trị, và rất cần
phổ biến cho nhiều người không?
Chia sẻ: Bạn nghĩ trong hoàn cảnh của mình, bạn có thể loan báo
Tin Mừng Đức Kitô bằng những cách nào?
Sống Lời Chúa: Trong những cuộc gặp gỡ,
tiếp xúc hằng ngày…, bạn tế nhị nhưng tích cực đưa chất Tin Mừng vào, để chia sẻ
ánh sáng mà bạn xác tín cho (những) người đối diện.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin giúp con biết mạnh dạn chứ không nhút nhát, để làm chứng cho Chúa trong cuộc
sống hằng ngày. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
‘
Cách thức anh em nghe (24.9.2018 – Thứ Hai tuần 25
Thường niên)
Suy niệm
Bài Tin Mừng hôm nay chỉ có ba câu có vẻ rời rạc.
Ba câu này thánh Luca đặt nằm ngay sau dụ ngôn về người gieo giống.
Vậy ta phải hiểu các câu này trong bối cảnh của dụ ngôn trên,
một dụ ngôn nói về việc đón nhận hạt giống Lời Chúa.
Ba câu này thánh Luca đặt nằm ngay sau dụ ngôn về người gieo giống.
Vậy ta phải hiểu các câu này trong bối cảnh của dụ ngôn trên,
một dụ ngôn nói về việc đón nhận hạt giống Lời Chúa.
Sống Lời Chúa cách nghiêm túc là thắp lên một ngọn đèn (c. 16).
Vào thời xưa, người ta dùng đèn dầu, làm bằng đất nung.
Hẳn nhiên ý hướng của người thắp đèn là soi sáng.
Ngọn đèn sáng để soi đường cho “những kẻ khác” vào nhà,
những người chưa được biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa (c. 10).
Vì thế thật vô lý nếu có ai sau khi thắp đèn, rồi lấy cái hũ mà đậy lại,
hay đặt ngọn đèn dưới gầm giường.
Dù có lúc ánh sáng đó như bị che khuất hay trở nên leo lét,
nhưng đời kitô hữu vẫn mãi mãi là ngọn đèn sáng đặt trên giá đèn
cho một thế giới mà bóng tối không ngừng vây bủa tấn công.
“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ,
để họ thấy những việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha trên trời.”
Vào thời xưa, người ta dùng đèn dầu, làm bằng đất nung.
Hẳn nhiên ý hướng của người thắp đèn là soi sáng.
Ngọn đèn sáng để soi đường cho “những kẻ khác” vào nhà,
những người chưa được biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa (c. 10).
Vì thế thật vô lý nếu có ai sau khi thắp đèn, rồi lấy cái hũ mà đậy lại,
hay đặt ngọn đèn dưới gầm giường.
Dù có lúc ánh sáng đó như bị che khuất hay trở nên leo lét,
nhưng đời kitô hữu vẫn mãi mãi là ngọn đèn sáng đặt trên giá đèn
cho một thế giới mà bóng tối không ngừng vây bủa tấn công.
“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ,
để họ thấy những việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha trên trời.”
Dù có lúc họ phải sống ẩn núp trong hang toại đạo,
hay phải chịu sống như giáo hội thầm lặng,
nhưng giữ bí mật hay che giấu lén lút
lại không phải là thái độ thường xuyên của người kitô hữu (c. 17).
Rồi đến ngày cái bí mật phải được vén mở,
cái che giấu phải được đem ra ánh sáng công khai.
Chúng ta có những hiểu biết về Thiên Chúa, về thân phận con người,
về ý nghĩa của khổ đau và cái chết.
Chúng ta có đức tin và niềm hy vọng, có niềm vui và bình an.
Chúng ta biết mình từ đâu đến và đang đi về đâu.
Kitô hữu không thể cất giấu kho tàng đức tin của mình được.
Họ có nghĩa vụ phải chia sẻ cho một thế giới đang khát khao.
Lời Chúa như nén bạc không được phép chôn dấu.
hay phải chịu sống như giáo hội thầm lặng,
nhưng giữ bí mật hay che giấu lén lút
lại không phải là thái độ thường xuyên của người kitô hữu (c. 17).
Rồi đến ngày cái bí mật phải được vén mở,
cái che giấu phải được đem ra ánh sáng công khai.
Chúng ta có những hiểu biết về Thiên Chúa, về thân phận con người,
về ý nghĩa của khổ đau và cái chết.
Chúng ta có đức tin và niềm hy vọng, có niềm vui và bình an.
Chúng ta biết mình từ đâu đến và đang đi về đâu.
Kitô hữu không thể cất giấu kho tàng đức tin của mình được.
Họ có nghĩa vụ phải chia sẻ cho một thế giới đang khát khao.
Lời Chúa như nén bạc không được phép chôn dấu.
“Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe.” (c. 18).
Có cách nghe kiểu vệ đường, nước đổ lá khoai,
có cách nghe không bám rễ vì sỏi đá,
có cách nghe bị chết ngộp vì cái tâm đầy vọng động.
Nhưng cũng có cách nghe của người giữ chặt lấy Lời
trong trái tim tốt lành và nhẫn nại (c. 15).
Ai nghe Lời Chúa cách hữu ích, người đó sẽ được lợi ích thêm.
Khi ta mở rộng cửa cho Lời Chúa tác động,
Lời sẽ xâm nhập vào đời ta càng lúc càng mạnh mẽ.
Còn ai cứng cỏi từ khước, thì ngay từ đầu, họ đã mất cả chì lẫn chài.
Có cách nghe kiểu vệ đường, nước đổ lá khoai,
có cách nghe không bám rễ vì sỏi đá,
có cách nghe bị chết ngộp vì cái tâm đầy vọng động.
Nhưng cũng có cách nghe của người giữ chặt lấy Lời
trong trái tim tốt lành và nhẫn nại (c. 15).
Ai nghe Lời Chúa cách hữu ích, người đó sẽ được lợi ích thêm.
Khi ta mở rộng cửa cho Lời Chúa tác động,
Lời sẽ xâm nhập vào đời ta càng lúc càng mạnh mẽ.
Còn ai cứng cỏi từ khước, thì ngay từ đầu, họ đã mất cả chì lẫn chài.
Tin Mừng hôm nay đưa chúng ta vào thái độ tích cực, dấn thân.
Thái độ của kitô hữu là đứng hẳn về phía ánh sáng.
Nhiệm vụ của chúng ta là thắp sáng, chiếu sáng và đem ra ánh sáng,
để những ngọn đèn nhỏ của ta dẫn nhân loại đến với Ánh Sáng Giêsu.
Thái độ của kitô hữu là đứng hẳn về phía ánh sáng.
Nhiệm vụ của chúng ta là thắp sáng, chiếu sáng và đem ra ánh sáng,
để những ngọn đèn nhỏ của ta dẫn nhân loại đến với Ánh Sáng Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu
tạ ơn Chúa đã cho chúng con
ánh sáng mặt trời, mặt trăng,
và ánh sáng từ những nguồn năng lượng trên mặt đất.
Tạ ơn Chúa
vì Chúa đã gọi chúng con là ánh sáng.
Ðó là vinh dự
và cũng là một trách nhiệm nặng nề.
tạ ơn Chúa đã cho chúng con
ánh sáng mặt trời, mặt trăng,
và ánh sáng từ những nguồn năng lượng trên mặt đất.
Tạ ơn Chúa
vì Chúa đã gọi chúng con là ánh sáng.
Ðó là vinh dự
và cũng là một trách nhiệm nặng nề.
Xin cho chúng con có khả năng đẩy lui bóng tối
của hận thù và bất công,
của buồn phiền và thất vọng.
của hận thù và bất công,
của buồn phiền và thất vọng.
Xin cho chúng con biết giữ gìn ngọn lửa
mà Chúa đã thắp lên trong lòng chúng con,
và biết vâng theo những soi sáng của Chúa
qua từng phút giây của cuộc sống.
mà Chúa đã thắp lên trong lòng chúng con,
và biết vâng theo những soi sáng của Chúa
qua từng phút giây của cuộc sống.
Lạy Chúa Giêsu,
cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối
vẫn còn tiếp diễn
trên thế giới và trong lòng chúng con.
cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối
vẫn còn tiếp diễn
trên thế giới và trong lòng chúng con.
Ước gì chúng con
đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối,
nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa,
để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa.
đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối,
nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa,
để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG CHÍN
Một Đức Tin Trưởng
Thành Trong Đức Kitô
Qua việc trao ban Bí
Tích Thêm Sức, Giáo Hội đẩy đến mức viên mãn sự sống ân sủng mà chúng ta đã
tham dự vào nhờ Phép Rửa. Để điều này có thể trở thành một thực tại sống động,
chúng ta lặp lại những lời cam kết đức tin trong giao ước với Thiên Chúa – là
giao ước được ký kết vào ngày chúng ta lãnh nhận Phép Rửa.
Ngày lãnh nhận Phép Rửa,
những lời cam kết đó đã được cha mẹ và người đỡ đầu nói lên thay cho chúng ta.
Giờ đây chính chúng ta sẽ tuyên bố giao ước này. Chúng ta tuyên bố từ bỏ Satan
và tuyên xưng đức tin của mình. Chúng ta đạt đến một đức tin cá nhân và trưởng
thành vào Đức Ki-tô. Chúng ta có thể nói: “Đó là đức tin của tôi!”.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 24/9
Cn 3, 27-34; Lc 8,
16-18.
LỜI SUY NIỆM: “Chẳng có ai đốt
đèn, rồi lấy thúng che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những
ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.”
Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết: “Bao lâu Thầy còn ở thế gian, Thầy là ánh sáng
thế gian.” (Ga 9,5). Nơi khác Người còn giải thích: “Tôi là ánh sáng thế gian.
Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại
sự sống.” (Ga 8,12). Và Người cũng đã từng khẳng định người Kitô hữu đối với thế
gian: “Chính anh em là ánh sáng cho thế gian” (Mt 5,14).
Lạy Chúa Giêsu, khi chúng con đã lãnh nhận ánh sáng của Chúa, để trở nên ánh
sáng cho trần gian thì xin Chúa ban thêm sức mạnh cho chúng con biết dương cao
ánh sáng trước giông tố cuộc đời, biết dùng ánh sáng của Chúa ban cho, mà chiếu
dọi vào vùng đen tối, để đem công bình và bác ái đến mọi nơi con người đang sống.
Mạnh Phương
24 Tháng Chín
Hãy Có Ánh Sáng
Năm 1963, trên màn ảnh
truyền hình, dân chúng Hoa Kỳ đang hồi hộp theo dõi hai phi hành gia Armstrong
và Aldrin đặt chân xuống mặt trăng, thì tại Houston thuộc tiểu bang Texas, một
cậu thanh niên tên là Thomas Franklin Caraway bị đưa lên ghế điện vì tội cướp của,
giết người… Cậu vừa lên 18 tuổi.
Trước đó, trong thời
gian chờ đợi bị xử tử, cậu đã đọc và nghiền ngẫm quyển kinh thánh mà một người
nào đó đã tặng cậu. Khi một ký giả hỏi cậu thích đoạn nào nhất, cậu giở lại
trang đầu quyển kinh thánh và đọc đoạn: “Hãy có ánh sáng và tức thì ánh sáng đã
có”. Cậu lặp đi lặp lại: “Và đã có ánh sáng. Ngày càng trôi qua, tôi càng nghĩ
đến điều đó. Tất cả ý nghĩa của cuộc sống nằm ở đó: ánh sáng đã che chở chúng
ta khỏi những đêm dài tăm tối”.
Giữa bốn bức tường đen
tối của nhà tù, Tình Yêu của Thiên Chúa đã đánh động được Thomas. Không có sự dữ
nào mà Thiên Chúa không thể biến thành sự thiện… Thiên Chúa quyền năng không
bao giờ mong muốn và tạo nên sự dữ cho con người, nhưng Tình Yêu của Người mãnh
liệt đến nỗi có thể biến sự dữ thành một cơ may phúc lộc cho con người.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét