25/09/2018
Thứ Ba tuần 25 thường niên.
BÀI ĐỌC I: Cn 21, 1-6.
10-13
“Những câu Cách Ngôn khác
nhau”.
Trích sách Châm
Ngôn.
Lòng vua ở trong tay
Chúa, như những dòng nước chảy, Người muốn hướng nó về đâu tuỳ ý Người. Mọi đường
lối của người ta đối với họ là ngay thẳng, nhưng Chúa cân nhắc tâm can. Thực
hành công bình và bác ái, thì đẹp lòng Chúa hơn là hy lễ. Mắt tự cao là lòng
kiêu ngạo: đèn kẻ gian ác là tội lỗi. Toan tính người cần mẫn luôn dẫn tới sự dồi
dào, còn mọi kẻ biếng nhác luôn gặp nghèo khó. Ai dùng lưỡi gian dối thu tích
kho tàng, là người hư hốt vô tâm, nó sẽ rơi vào lưới sự chết.
Tâm hồn người tội ác
mơ ước sự dữ, nó không thương xót người lân cận. Khi kẻ hung bạo bị sửa phạt
thì người bé nhỏ sẽ khôn ngoan hơn, và nếu nó theo người khôn ngoan, nó sẽ được
thông minh. Người công chính nhìn xem lòng kẻ tội ác, để cứu nó thoát khỏi tai
hoạ. Ai bịt tai không nghe tiếng người nghèo khó, thì lúc chính nó kêu cầu,
cũng chẳng ai nghe. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 118, 1. 27.
30. 34. 35. 44
Đáp: Lạy Chúa, xin
hướng dẫn con vào đường lối chỉ thị Ngài (c. 35a).
Xướng: 1) Phúc đức những
ai theo đường lối tinh tuyền, họ tiến thân trong luật pháp của
Chúa. – Đáp.
2) Xin cho con am hiểu
đường lối huấn lệnh của Chúa, để con suy gẫm các điều kỳ diệu của Ngài. – Đáp.
3) Con đã chọn con đường
chân lý, con quyết tâm theo các thánh chỉ của Ngài. – Đáp.
4) Xin dạy con, để con
vâng theo luật pháp Ngài, và để con hết lòng vâng theo luật đó. – Đáp.
5) Xin hướng dẫn con
vào đường lối chỉ thị Ngài, vì chính trong đường lối này con sung sướng. – Đáp.
6) Con sẽ tuân giữ luật
Pháp Chúa luôn luôn, cho tới muôn ngàn đời và mãi mãi. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 118, 18
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của Chúa và để con hết
lòng vâng theo luật đó. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 8, 19-21
“Mẹ và anh em Ta là những người
nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, mẹ và anh em
Chúa Giêsu đến tìm Người, nhưng vì đám đông, nên không thể đến gần Người được.
Người ta báo tin cho Người rằng: “Có mẹ và anh em Thầy đứng ở ngoài muốn gặp Thầy”.
Người trả lời với họ rằng: “Mẹ và anh em Ta là những người nghe lời Thiên Chúa
và đem ra thực hành”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Lắng
Nghe và Thực Hành Lời Chúa
Cả ba tác giả Nhất Lãm
đều kể lại sự kiện Ðức Maria và các thân nhân Chúa Giêsu đi tìm Ngài, nhưng mỗi
tác giả có một dụng ý riêng: Matthêu, Marcô xếp đoạn này lên trước phần Chúa
Giêsu giảng dạy dụ ngôn người gieo giống, còn Luca thì đặt sau dụ ngôn ấy, liền
sau dụ ngôn chiếc đèn cháy sáng. Luca không đề cập đến việc các thân nhân đến
tìm Chúa Giêsu để đưa Ngài về Nazarét, nhưng nhấn mạnh đến điểm này: "Ai
nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, đó là người sống trong gia đình Thiên Chúa,
là Mẹ, là anh em của Ngài.
Một điểm nữa cần ghi
nhận là trong đời sống thực tế, nhiều khi người ta cảm thấy gần gũi thân thiết
với những người cùng chung chí hướng, nguyện vọng, hơn là những người ruột thịt,
nhất là khi những người ruột thịt ấy không cùng chí hướng, nguyện vọng. Như thế,
mối liên hệ sâu xa giữa con người với nhau không phải là liên hệ huyết thống,
mà còn là liên hệ của cả tư tưởng, ý chí, tình cảm.
Chúa Giêsu đến trần
gian để xây dựng một gia đình duy nhất của Thiên Chúa, gia đình của những người
cùng một mục đích là nguyện cho Danh Cha được cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha
thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Ðể cho thấy sự duy nhất về cùng một gia
đình đó, Chúa Giêsu đã cầu nguyện: "Lạy Cha, xin cho chúng nên một như Cha
ở trong Con và Con ở trong Cha". Ðó là hình ảnh Chúa Giêsu muốn diễn tả
khi Ngài nói: "Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa
và đem ra thực hành".
Với ý nghĩa đó,
Ðức Maria hai lần xứng đáng làm Mẹ Chúa Giêsu: Mẹ theo huyết thống và Mẹ của
Thân mình mầu nhiệm của Ngài là Giáo Hội.
Chẳng những là Mẹ thật vì đã sinh ra Chúa Giêsu, mà còn là Mẹ vì đã thực thi ý
Cha trên trời. Trong biến cố truyền tin, Ðức Maria đã thưa với Sứ thần:
"Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng theo lời thiên thần truyền". Ðiều
đó nói lên suốt đời Ðức Maria, người luôn làm theo ý Chúa.
Câu định nghĩa của
Chúa Giêsu mở ra cho chúng ta con đường đi vào gia đình của Thiên Chúa, đó là
làm theo thánh ý Chúa Cha. Xin cho chúng ta luôn biết thực thi thánh ý Chúa
trong suốt cuộc sống chúng ta, để xứng đáng được thuộc về gia đình của Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 25 TN2
Bài đọc: Prov
21:1-6, 10-13; Lk 8:19-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nghe và thực
hành Lời Chúa.
Sống trong cuộc đời
con người không chỉ sống cho mình, nhưng phải sống hài hòa với ba mối tương
quan: con người với Thiên Chúa, với tha nhân, và với thế giới. Khi có xung đột
giữa các tương quan, con người phải biết sống theo ý Thiên Chúa trước và trên hết,
sau đó mới tới tương quan với tha nhân, và sau cùng là tương quan với thế giới.
Nếu không chịu sống các mối tương quan và sống theo thứ tự ưu tiên của nó, con
người sẽ phải lãnh nhận mọi hậu quả xấu dù có biết hay không. Các Bài đọc hôm
nay xoay quanh trọng tâm này và chỉ cho con người thấy tại sao phải luôn tìm hiểu
và thực hành thánh ý Chúa trong cuộc đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Những lời khuyên thực tiễn trong cuộc sống
(1) Sống ngay thẳng và
khiêm nhường trước thiên nhan Chúa: Khi nắm trong tay uy quyền, con người nghĩ
mình muốn làm gì thì làm; nhưng họ không biết là họ đang bị điều khiển bởi
chính Chúa. Chúa có thể dùng Nebuchadnezzar, vua Babylon như chiếc roi để đánh
phạt Dân Chúa; hay dùng Cyrus, vua Ba-Tư như khí cụ để cho Dân Chúa được hồi
hương và xây dựng lại Đền Thờ, như Sách Châm Ngôn nói: “Trong tay Đức Chúa,
lòng vua tựa dòng nước chảy, Người lèo lái đi đâu tuỳ ý Người.”
(2) Sống bằng sự làm
việc chăm chỉ của mình: Con người thường có khuynh hướng làm giầu nhanh chóng.
Họ dám dùng bất cứ thủ đọan nào để đạt được mục đích của họ. Họ quên đi rằng của
cải có được nhờ siêng năng làm việc sẽ tồn tại lâu dài, còn của có được nhờ thủ
đọan sớm hay muộn rồi cũng tiêu tan. Không biết bao nhiêu người muốn làm triệu
phú cách nhanh chóng nên vội vàng đem hết những gì mình đã dành giụm được để đầu
tư vào những thứ mà họ nghĩ sẽ sinh lời nhanh như thị trường chứng khóan, vé số,
nhà cửa. Rốt cuộc lời đâu chẳng thấy mà vốn cũng hết sạch. Những lời của Sách
Khôn Ngoan báo trước những điều này: “Kế hoạch người siêng năng hẳn tạo ra lợi
nhuận, ai vội vàng hấp tấp, ắt phải chịu đói nghèo. Kho tàng thu tích nhờ môi
miệng điêu ngoa là hơi thở thoáng qua, là bẫy làm thiệt mạng.”
(3) Sống làm sao để được
Chúa chúc lành: Điều khốn khổ nhất cho con người là sống như không có Chúa. Vì
không tin “Trời cao có mắt,” nên họ cũng chẳng thương xót gì tha nhân. Họ sẵn
sàng chà đạp quyền lợi tha nhân để đạt được điều họ mong muốn. Nhưng rồi Chúa sẽ
mở mắt để họ nhìn thấy các việc làm của họ khi bắt họ chịu đựng đau khổ. Họ có
kêu cầu cũng không được Ngài nhận lời vì họ đã không biết thương xót tha nhân.
Sách Khôn Ngoan dạy: “Lòng ác nhân ước ao sự dữ, ngay bạn bè, nó chẳng để mắt
thương… Đấng Công Chính xem xét nhà của ác nhân, bắt ác nhân lâm vòng tai hoạ.
Kẻ bịt tai trước tiếng kêu của người cô thế, đến lúc nó kêu, sẽ chẳng được đáp
lời.”
2/ Phúc Âm: Ai nghe và làm theo Lời Chúa trở nên mẹ và anh em của Chúa.
(1) Những người trong
gia đình không luôn luôn là những người ủng hộ Chúa. Phúc Âm Marcô thuật lại việc
họ tính đi bắt Chúa về vì nghĩ Chúa bị mất trí (Mk 3:21). Trong Phúc Âm
Matthêu, Chúa cũng báo trước kẻ thù là người nhà mình (Mt 10:36). Kinh nghiệm
thực tế cho thấy, những người hiểu và quí mến mình thường không phải những người
trong gia đình mình. Bạn tâm giao là những người cùng nhắm chung một hướng đi,
có cùng một sở thích, và có thể sẵn sàng chấp nhận mọi gian khổ để hy sinh cho
nhau.
(2) Nghe và làm theo ý
Thiên Chúa là trở nên Mẹ và anh em của Chúa. Chúa Giêsu không chỉ dạy hay đòi hỏi
điều kiện này, nhưng chính Ngài đã sống làm gương trước cho mọi người. Ngài chấp
nhận sứ vụ Nhập Thể – Cứu Độ là vì vâng lời Thiên Chúa và yêu thương con người
khi Ngài nói: “Ta đến từ Trời không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý
Đấng đã sai Ta. Và đây là ý của Chúa Cha Đấng sai Ta là Ta không nên để mất bất
cứ ai Ngài đã ban cho Ta, nhưng cho sống lại trong Ngày Tận Thế” (Jn 6:38-39).
Để có thể làm được điều này đòi hỏi con người phải biết từ bỏ ý riêng và một niềm
tin vững mạnh nơi Thiên Chúa.
(3) Khi nói những lời
này, Chúa Giêsu không khinh thường Mẹ và các Tông Đồ của Ngài vì Đức Mẹ và các
Tông Đồ là những người đã nghe và làm theo Lời Chúa. Trong biến cố Truyền Tin,
Đức Mẹ đã từ bỏ ý riêng muốn sống đời độc thân để thưa “Xin Vâng” với kế họach
cứu độ của Chúa, và sống lời “Xin Vâng” này suốt cuộc đời. Không những thế,
chính Đức Mẹ còn khuyên những người giúp việc trong tiệc cưới Cana: “Hễ Người bảo
gì, hãy làm như vậy.”
Các Tông Đồ cũng thế,
các ngài đã mạnh dạn bỏ nghề nghiệp đi theo Chúa, làm việc cho Chúa, và đổ máu
đào hy sinh cho Chúa. Đức Mẹ và các Tông Đồ đã trở nên Mẹ và những người anh em
đầu tiên của Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Con người chúng ta
chỉ là tạo vật và khí cụ Chúa dùng mà thôi. Dẫu ý thức hay không ý thức, tất cả
mọi người chúng ta đều làm theo ý định của Thiên Chúa. Vì Chúa là Người điều
khiển cuộc đời nên chúng ta phải cố gắng tìm ra và làm theo ý Thiên Chúa.
– Điều bất hạnh nhất
trong cuộc đời là con người sống như không có Thiên Chúa. Vì không tin có Ngài
nên họ cũng chẳng thương gì đến tha nhân, ngay cả cha mẹ và những người trong
gia đình. Do đó, điều quan trọng nhất cha mẹ cần phải dạy cho con mình là biết
kính sợ Thiên Chúa; vì kính sợ Thiên Chúa là nguồn gốc của mọi khôn ngoan.
– Điều kiện không thể
thiếu để trở nên người nhà của Thiên Chúa là biết lắng nghe và làm theo ý Thiên
Chúa, chứ không phải chỉ cần mang danh hiệu là “Kitô hữu.”
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
25/09/18 – THỨ BA TUẦN 25 TN
Lc 8,19-21
NGHE LỜI CHÚA VÀ THỰC HÀNH
“Mẹ tôi và anh em tôi chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa
và đem ra thực hành.” (Lc 8,21)
Suy niệm: Đức Ma-ri-a “đang đứng bên
ngoài,” bị tách biệt khỏi nhóm các môn đệ đang ngồi thật an bình chung quanh
Chúa Giê-su để nghe Ngài giảng dạy. Thế nhưng, Mẹ không đứng bên ngoài một mình
mà đứng cùng với các anh em của Chúa Giê-su. Mẹ cũng không bất ngờ khi nghe
Chúa Giê-su, con của Mẹ, nói những lời như thế. Hơn một lần – trong đền thờ khi
Chúa Giê-su lên mười hai tuổi (Lc 2,49); tại tiệc cưới Ca-na (Ga 2,4) – Mẹ đã
nghe Chúa nói: phải vượt qua mối quan hệ theo “huyết nhục” để trở thành “mẹ và
anh em của Chúa Giê-su” qua việc “nghe và thực hành Lời của Thiên Chúa”. Và nhất
là Mẹ đã không chỉ “lắng nghe và suy niệm trong lòng” cho riêng mình; Mẹ còn dẫn
đưa người thân của mình đến với Chúa Giê-su để cũng trở thành người thân trong
gia đình của Thiên Chúa, như Mẹ đã làm tại tiệc cưới Ca-na: “Ngài bảo gì, các
anh hãy cứ làm theo” (Ga 2,5).
Mời Bạn: Dường như những lo toan
cho cuộc sống đã làm cho tôi ít để tâm đến Lời Chúa, dù vẫn nghe Lời Chúa nhưng
ít khi đem ra thực hành. Nếu chính tôi không dành một khoảng lặng cho Chúa, làm
sao đời sống của ta được thống nhất, làm sao có được an bình thật sự?
Sống Lời Chúa: Dù cuộc sống của bạn có bận
rộn thế nào đi nữa, bạn cũng tìm cho được ít phút dành riêng cho Chúa để nghiền
ngẫm lại Lời Chúa bạn đã nghe.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, lắm
lúc con thấy cuộc sống xung quanh con thật xô bồ, ồn ào và trống rỗng. Xin giúp
con có được những khoảng thời gian trầm lắng bên Chúa, để kín múc lấy sức mạnh
từ Lời Chúa, hầu nội tâm con được vững vàng giữa bao thách đố của cuộc đời.
(5 Phút Lời Chúa)
Mẹ tôi và anh em tôi (25.9.2018 – Thứ ba Tuần 25 Thường
niên)
Suy niệm:
Chẳng rõ Đức Giêsu đã xa gia đình ở Nadarét bao lâu,
mà hôm nay Mẹ và anh em Ngài mới đến gặp Ngài.
Có phải vì nhớ, hay vì lo lắng do nghe các lời đồn đại?
Để biết được Ngài đang ở đâu, thì phải hỏi thăm,
bởi hồi đó chưa có những phương tiện truyền thông như bây giờ.
Vì vậy chuyện Mẹ đến được chỗ của Con là một nỗ lực không nhỏ.
Tiếc là khi đã đến nơi Con đang giảng dạy,
thì Mẹ lại không làm sao vào được, vì người đông quá (c. 19).
Chắc Mẹ đã nhờ ai đó vào báo cho Đức Giêsu:
“Có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy” (c. 20).
mà hôm nay Mẹ và anh em Ngài mới đến gặp Ngài.
Có phải vì nhớ, hay vì lo lắng do nghe các lời đồn đại?
Để biết được Ngài đang ở đâu, thì phải hỏi thăm,
bởi hồi đó chưa có những phương tiện truyền thông như bây giờ.
Vì vậy chuyện Mẹ đến được chỗ của Con là một nỗ lực không nhỏ.
Tiếc là khi đã đến nơi Con đang giảng dạy,
thì Mẹ lại không làm sao vào được, vì người đông quá (c. 19).
Chắc Mẹ đã nhờ ai đó vào báo cho Đức Giêsu:
“Có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy” (c. 20).
Các sách Tin Mừng Nhất Lãm đều không cho biết
Đức Giêsu có ra ngoài để đón tiếp Mẹ và các anh em Ngài không.
Điều này khiến ta có cảm tưởng bầu khí đón tiếp hơi lạnh lùng.
Nhưng cả ba Tin Mừng đều kể lại câu nói gây sốc của Ngài:
“Mẹ tôi và anh em tôi chính là những ai nghe lời Thiên Chúa
và đem ra thực hành” (c. 21).
Đức Giêsu có ra ngoài để đón tiếp Mẹ và các anh em Ngài không.
Điều này khiến ta có cảm tưởng bầu khí đón tiếp hơi lạnh lùng.
Nhưng cả ba Tin Mừng đều kể lại câu nói gây sốc của Ngài:
“Mẹ tôi và anh em tôi chính là những ai nghe lời Thiên Chúa
và đem ra thực hành” (c. 21).
“Mẹ tôi và anh em tôi” là ai? Một câu hỏi quá dễ !
Hiển nhiên đó là những người đang đứng ở ngoài kia.
Mẹ của Ngài là bà Maria, người phụ nữ làng Nadarét,
người đã cưu mang, cho bú mớm, và chăm lo dưỡng dục Ngài.
Anh em là những người họ hàng gần gũi, tuy không phải là anh em ruột.
Mẹ và anh em của Đức Giêsu là những người đang đứng ngoài nhà.
Ngài không hề khinh họ, nhưng Ngài tập trung vào người trong nhà.
Những người ở trong nhà là những người đang ngồi nghe lời Đức Giêsu.
Họ được mời gọi không nghe suông, nhưng đem ra thực hành,
để trở thành mẹ và anh em của Ngài.
Hiển nhiên đó là những người đang đứng ở ngoài kia.
Mẹ của Ngài là bà Maria, người phụ nữ làng Nadarét,
người đã cưu mang, cho bú mớm, và chăm lo dưỡng dục Ngài.
Anh em là những người họ hàng gần gũi, tuy không phải là anh em ruột.
Mẹ và anh em của Đức Giêsu là những người đang đứng ngoài nhà.
Ngài không hề khinh họ, nhưng Ngài tập trung vào người trong nhà.
Những người ở trong nhà là những người đang ngồi nghe lời Đức Giêsu.
Họ được mời gọi không nghe suông, nhưng đem ra thực hành,
để trở thành mẹ và anh em của Ngài.
Như thế Đức Giêsu đã nới rộng gia đình của Ngài.
Ngài không bó hẹp trong gia đình ruột thịt, mà khai mở một gia đình mới.
Gia đình thiêng liêng thì rộng lớn hơn nhiều,
và mỗi Kitô hữu đều có chỗ trong gia đình đó.
Đức Giêsu có nhiều mẹ và nhiều anh chị em.
Ai nghe và thi hành lời Thiên Chúa thì trở nên mẹ của Ngài,
bởi vì, theo thánh Bêđa, qua gương sáng và lời nói của họ,
họ sinh ra Ngài trong trái tim tha nhân.
Đức Giêsu là Con, luôn nghe và thi hành lời Thiên Chúa Cha.
Bất cứ ai sống như Ngài cũng trở nên con Thiên Chúa,
nên lập tức trở nên anh chị em với Ngài.
Ngài không bó hẹp trong gia đình ruột thịt, mà khai mở một gia đình mới.
Gia đình thiêng liêng thì rộng lớn hơn nhiều,
và mỗi Kitô hữu đều có chỗ trong gia đình đó.
Đức Giêsu có nhiều mẹ và nhiều anh chị em.
Ai nghe và thi hành lời Thiên Chúa thì trở nên mẹ của Ngài,
bởi vì, theo thánh Bêđa, qua gương sáng và lời nói của họ,
họ sinh ra Ngài trong trái tim tha nhân.
Đức Giêsu là Con, luôn nghe và thi hành lời Thiên Chúa Cha.
Bất cứ ai sống như Ngài cũng trở nên con Thiên Chúa,
nên lập tức trở nên anh chị em với Ngài.
Chúng ta ít khi nghĩ tới chuyện mình có họ hàng với Đức Giêsu.
Có một thứ liên hệ còn sâu nặng hơn cả liên hệ máu mủ nữa.
Chúng ta mang dòng máu của Đức Giêsu, dòng máu vâng nghe lời Chúa.
Chính Thiên Chúa nối kết Đức Giêsu và cả nhân loại thành một gia đình.
Trong gia đình đó có chỗ quan trọng cho Đức Maria,
vì hơn ai hết Mẹ là người đã lắng nghe và thi hành lời Thiên Chúa.
Có một thứ liên hệ còn sâu nặng hơn cả liên hệ máu mủ nữa.
Chúng ta mang dòng máu của Đức Giêsu, dòng máu vâng nghe lời Chúa.
Chính Thiên Chúa nối kết Đức Giêsu và cả nhân loại thành một gia đình.
Trong gia đình đó có chỗ quan trọng cho Đức Maria,
vì hơn ai hết Mẹ là người đã lắng nghe và thi hành lời Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem ra thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem ra thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
Xin cho chúng con
đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng truởng.
để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng truởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
25 THÁNG CHÍN
Tiếng Gọi Làm Môn Đệ
Chúa
Chúng ta đã tìm hiểu
những chân lý mà Giáo Hội tuyên xưng và rao giảng. Những chân lý này thiết lập
nên nền tảng của Giao Ước Mới với Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô.
Chúng ta đã nắm hiểu mục
đích của việc giáo dục Kitô giáo. Ngay từ những năm đầu đời của chúng ta tại
gia đình và giáo xứ, chúng ta đã nghe lời mời gọi trở thành môn đệ Đức Giêsu
Kitô. Đây là mục tiêu của lời cầu nguyện chúng ta. Lời cầu nguyện của chúng ta cùng
với gia đình và cộng đoàn xứ đạo của mình đã đưa chúng ta đến gần hơn bao giờ hết
mầu nhiệm về sự hiện diện của Đức Kitô.
Đó là mục tiêu của việc
giáo dục Kitô giáo. Nhờ Phép Rửa, chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa. Giờ
đây chúng ta lại trở nên những môn đệ của Đức Giêsu Kitô.
Các con, và cả Cha nữa,
chúng ta phải cảm tạ Thiên Chúa về cha mẹ và về các cha xứ của chúng ta. Chúng
ta phải cảm tạ Thiên Chúa về tất cả những ai đã giúp chúng ta nhận hiểu chân lý
được Thiên Chúa mạc khải qua Đức Giêsu Kitô và được Hội Thánh truyền giảng.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 25/9
Cn 21, 1-6.10-13;
Lc 8, 19-21.
LỜI SUY NIỆM: “Mẹ tôi và anh em
tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.”
Với lời của Chúa Giêsu hôm nay, mỗi người chúng ta cần phải tìm hiểu học hỏi
thêm, để làm thế nào được trở nên là người thuộc gia đình của Người, như trong
Tin Mừng Gioan: “Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người thì
Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.” (Ga 1,12). Và trong thư Rôma còn
cho chúng ta biết: “Vì những ai Người đã biết từ trước, thì Người dã tiền
định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng
tử giữa một đàn em đông đúc.” (Rm 8,29).
Lạy Chúa Giêsu, Qua cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Chúa; tất cả những ai đón
nhận Chúa đều trở nên con Thiên Chúa. Xin cho tất cả chúng con luôn sống với
nhau trong tình huynh đệ do đức tin, để làm trọn ý Cha trên trời.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 25-09 THÁNH
GIUSE CALASANZ – LINH MỤC (1557 – 1648)
Thánh Giuse Calasanz
sinh năm 1557 tại Peralta de la Sal miền Aragonia. Cha mẹ Ngài là những một giàu
có trong miền, nhưng đã dày công dạy cho con biết yêu Chúa thiết tha, ham thích
cầu nguyện và gớm ghét tội lỗi. Chính Giuse ngay từ niên thiếu đã tỏ dấu có
lòng bác ác đặc biệt với trẻ nhỏ và ưu tư giáo dục chúng. Ngài thường tụ họp
các bạn trẻ lại để dạy cho chúng biết các mầu nhiệm đức tin và biết cách cầu
nguyện.
Lớn lên, Giuse được gởi
học văn phạm và các môn cổ điển tại Estadilla. 15 tuổi Ngài đã hoàn tất chương
trình trung học. Cha mẹ Ngài đặt rất nhiều hy vọng vào tương lai của con. Giuse
lại mong chờ một sứ mệnh cao cả hơn. Ngài xin theo học một chương trình sống rất
nghiêm khắc để đề phòng những dục vọng bất chính. Ngài còn nhiệt thành dạy giáo
lý cho người dốt nát, thăm viếng giúp đỡ các bệnh nhân và những người nghèo khổ.
Dầu vậy Ngài đã thành công mỹ mãn và được phép cha cho ở lại để học dân luật và
giáo luật.
Ngày 11 tháng 4 năm
1575, Ngài chịu phép cắt tóc gia nhập hàng giáp sĩ.
Sau khi đậu tiến sĩ
giáo luật và dân luật, Giuse tiếp tục học thần học tại Valence. Nơi hoa lệ này,
quỉ đã ra sức tấn công đức trinh khiết của Giuse. Nhưng quyết hiến thân cho
Chúa, Giuse đã chiến thắng vẻ vang. Từ đó Ngài bỏ Valence để tiếp tục theo học
tại Alcada.
Tuy nhiên một hung tin
làm xáo trộn cuộc đời Ngài. Người anh của Giuse, một sĩ quan trong quân đội từ
trần mà chưa có con nối dõi tông đường. Giuse trở về quê nhà vâng lời cha mẹ
nhưng vẫn nuôi ước vọng làm linh mục. Ngài ra sức cầu nguyện và được nhậm lời.
Ngài bị lâm trọng bệnh và các y sĩ đều bó tay. Người cha của Giuse hứa sẽ cho
Ngài làm linh mục nếu được chữa lành. Giuse đã lành bệnh.
Ngày 17 tháng 12 năm
1583, Giuse được thụ phong linh mục. Từ đó cha Giuse lao mình vào công việc chấn
hưng đạo đức. Ngài đã thành công đến nỗi 35 tuổi đã được đặt làm bề trên địa phận
Urgel. Dầu vậy, Ngài cảm thấy sức thúc đẩy đến Roma. Ngài lên đường và suốt năm
năm. Ngài đã sống tại giáo đô như là một khách hành hương khiêm tốn. Trong thời
gian này, thánh nhân đã thấy tận mắt sự khốn cùng và những tật xấu của đám dân
nghèo. Ngài xác tín rằng tình trạng này gây nên bởi sự thiếu hiểu biết về đạo.
Hiện đang sở hữu tài sản
lớn lao do người cha từ trần để lại, Ngài liền thiết lập những trường miễn phí
cho dân nghèo. Nhiều người đến cộng tác với Ngài, phần lớn là các giáo sĩ. Dần
dần họ họp thành một dòng giáo sĩ triều được đặt dưới sự bảo trợ của Mẹ Thiên
Chúa. Năm 1622 cha Giuse đã đặt làm bề trên tiên khởi. Các trường dưới sự hướng
dẫn của Ngài ngày càng thêm nhiều, công cuộc của Ngài lan rộng sang Đức,
Bohemia và Ba Lan.
Về già, cha Giuse trở
thành nạn nhân của một âm mưu nhằm truất phế Ngài xuống. Mầm mống chia rẽ vì
ghen tỵ mọc lên trong dòng, khiến Đức Innocentê X hạ dòng xuống thành hội đạo đức
mà thôi. Cha Giuse vẫn vui vẻ chấp nhận. Tuy nhiên Chúa lại thưởng công cho
Ngài và nhiều phép lạ, nhất là được thấy Đức Mẹ ẵm Chúa Giêsu đến xem các học
trò của Ngài lần hạt và ban phép lành cho họ. Ngài còn được ơn nói tiên tri,
cho biết 10 năm sau dòng sẽ phục hồi và bành trướng mạnh mẽ.
Ngày 25 tháng năm
1648, thánh Giuse từ trần vì một cơn sốt, thọ 92 tuổi, năm 1767 Ngài được tuyên
thánh. Năm 1948 Ngài được đặt làm vị tông đồ việc giáo dục và làm đấng bảo trợ
các trường công giáo.
(daminhvn.net)
25 Tháng Chín
“Con Người Bất Hạnh Nhất Trần Gian”
Cuộc đời của nhạc
sĩ Beethoven, ngay cả khi đạt đến đỉnh cao của danh vọng, cũng không phải là một
cuộc đời hạnh phúc. Tất cả những người viết tiểu sử của nhạc sĩ đều ghi nhận rằng
ông đã qua một thời tuổi thơ khốn khổ. Cha ông đã xem kỳ tài âm nhạc của ông
như một cơ hội để làm tiền. Thần đồng âm nhạc đã phải ngồi vào đàn Piano từ
sáng tới chiều, đến độ ông đâm chán cả âm nhạc. Chỉ có mẹ ông mới là nguồn an ủi
duy nhất của ông trong lúc tuổi thơ, nhưng bà đã mất năm ông mới 17 tuổi.
Năm 28 tuổi,
Beethoven bắt đầu bị điếc. Ông cảm thấy thất vọng hoàn toàn. Và tai họa đã tiếp
diễn cho đến cuối đời ông.
Tuy nhiên, con người
“bất hạnh nhất trần gian ấy” như ông thường nói về mình đã sáng tác những dòng
nhạc bất hủ nhất ở cuối thế kỷ thứ 18 và đầu thế kỷ thứ 19.
Kho tàng ẩn dấu trong
ta chỉ có thể được khám phá và đem ra thi thố với thế giới nếu ta biết chiến đấu.
Ðiều đó đòi hỏi những năm tháng dài, tuy nhiên, trở ngại cuối cùng mà ta có thể
vượt qua sẽ làm ló rạng kho tàng ẩn dấu trong ta. Thánh Basiliô đã nói: vĩ nhân
không phải là người chỉ đọ sức với những điều cả thể, nhưng chính là biết làm
cho những việc tầm thường trở thành cao cả bằng chính sức mạnh của mình.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét