27/09/2018
Thứ Năm tuần 25 thường niên
Thánh Vinh sơn Phaolô, linh mục.
Lễ nhớ.
* Thánh nhân
sinh năm 1581 tại Gát-côn, nước Pháp. Người làm linh mục rồi đi Pa-ri phục vụ một
giáo xứ. Người sáng lập Tu Hội Thừa Sai để giúp đào tạo các giáo sĩ và nâng đỡ
những người nghèo. Được thánh nữ Lu-y Ma-ri-lắc cộng tác, người đã lập Tu Hội Nữ
Tử Bác Ái. Người là gương mẫu hoàn hảo về việc sống đức bác ái như Chúa Kitô dạy,
luôn sẵn sàng cứu giúp những người cùng khốn. Người nhận ra khuôn mặt của Chúa
Kitô nơi bất cứ ai đang gặp đau khổ. Người qua đời tại Pa-ri năm 1660.
BÀI ĐỌC I: Gv 1, 2-11
“Chẳng có chi mới lạ dưới mặt
trời”.
Trích sách Giảng
Viên.
Giảng viên đã nói: Phù
vân trên mọi phù vân: phù vân trên mọi phù vân, và mọi sự đều là phù vân. Ích lợi
gì cho con người làm lụng vất vả dưới mặt trời? Một thế hệ qua đi, một thế hệ
khác lại đến: nhưng địa cầu vẫn đứng vững muôn đời. Mặt trời mọc lên rồi lại lặn
xuống, trở về chỗ cũ nơi nó lại mọc lên. Gió thổi về hướng nam, rồi quay về hướng
bắc; nó thổi xoay chiều khắp bốn phương, rồi quay về vòng cũ.
Mọi sông ngòi đều chảy
ra biển mà biển không đầy tràn: nước sông trở về chỗ cũ rồi lại chảy đi.
Muôn vật đều phải làm
việc vất vả, và không ai có thể cắt nghĩa tại sao. Mắt xem mãi cũng không chán,
tai nghe hoài cũng không thoả.
Sự đã qua là gì?
Chính nó là sự sẽ có. Sự đã xảy ra là gì? Chính nó là sự sẽ xảy ra. Chẳng có
chi mới lạ dưới mặt trời, cũng chẳng ai nói được rằng: “Đây cái này mới”. Vì nó
đã có từ lâu đời trước chúng ta. Người ta cũng chẳng còn nhớ đến tổ tiên và những
con cháu sau này; cũng chẳng nhớ đến những người sẽ đến sau. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 89, 3-4.
5-6. 12-13. 14 và 17
Đáp: Thân lạy Chúa,
Ngài là chỗ chúng con dung thân, từ đời nọ trải qua đời kia (c. 1).
Xướng: 1) Thực ngàn
năm ở trước thiên nhan, tựa hồ như ngày hôm qua đã khuất, như một đêm thức giấc
cầm canh. Chúa khiến con người trở về bụi đất, Ngài phán: “Hãy trở về gốc, hỡi
con người”. – Đáp.
2) Chúa khiến họ trôi
đi, họ như kẻ mơ màng buổi sáng, họ như cây cỏ mọc xanh tươi. Ban sáng cỏ nở
hoa và xanh tốt, buổi chiều nó bị xén đi và nó héo khô. – Đáp.
3) Xin dạy chúng con
biết đếm ngày giờ, để chúng con luyện được lòng trí khôn ngoan. Lạy Chúa, xin
trở lại, chớ còn để tới bao giờ? Xin tỏ lòng xót thương tôi tớ của Ngài. – Đáp.
4) Xin cho chúng con sớm
được no phỉ ân tình của Chúa, để chúng con mừng rỡ hân hoan trọn đời sống chúng
con. Xin cho chúng con được hưởng ân sủng Chúa là Thiên Chúa chúng con, sự nghiệp
tay chúng con làm ra, xin Ngài củng cố, xin Ngài củng cố sự nghiệp tay chúng
con làm ra. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 24, 4c và
5a
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con trong
chân lý của Ngài. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 9, 7-9
“Ông Gioan đã bị trẫm chém đầu
rồi, ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, quận vương
Hêrôđê nghe biết tất cả các việc Chúa Giêsu đã làm thì phân vân, vì có kẻ nói rằng:
“Ông Gioan đã từ cõi chết sống lại”; còn kẻ khác lại nói: “Ông Êlia đã hiện
ra”; kẻ khác nữa nói rằng: “Một tiên tri thời xưa đã sống lại”. Nhưng Hêrôđê
thì nói: “Ông Gioan trẫm đã chém đầu rồi. Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những
điều như thế?” và vua tìm cách gặp Người. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Dấu hỏi
cho người khác
Trong những dòng cuối
cùng của Thông điệp "Hòa Bình Dưới Thế", Ðức Gioan XXIII đã định
nghĩa một người Kitô hữu chân chính: Mỗi người Kitô hữu trong thế giới phải là
một mảnh sao băng chiếu sáng, là tụ điểm của tình yêu, là men sống động giữa
anh em mình. Người Kitô hữu càng đóng trọn vai trò của mình, khi càng sống mật
thiết với Chúa. Người Kitô hữu không sống cho mình, nhưng sống cho và vì người
khác. Một mảnh sao băng chỉ chợt lóe lên rồi lịm tắt, nhưng cũng đủ thu hút con
người về một góc trời nào đó; một chút men bé nhỏ trong khối bột, nhưng cũng đủ
làm dậy cả khối bột. Như thế đó, sự hiện diện của người Kitô hữu, có sức thu
hút, tạo chú ý, quấy rầy lương tâm người khác, nếu cuộc sống ấy là một cam kết,
một dấn thân trọn vẹn.
Tin Mừng hôm nay cũng
muốn nhắc nhở chúng ta về chân lý ấy. Qua lời nói, việc làm, và nhất là cuộc sống
của Ngài, Chúa Giêsu đã không ngừng là một dấu hỏi cho người đương thời. Mỗi
người một câu trả lời, nhưng bất cứ ai cũng được mời gọi để bày tỏ lập trường đối
với con người của Chúa Giêsu. Riêng Vua Hêrôđê, ông tiến thêm một bước là muốn
đến gặp Chúa Giêsu.
"Còn các con, các
con bảo Thầy là ai?" Câu hỏi ấy, Chúa Giêsu không ngừng đặt ra cho chúng
ta, và qua chúng ta, Ngài tiếp tục đặt ra cho mọi người. Qua cuộc sống của
mình, người Kitô hữu cũng phải là một câu hỏi cho những người chung quanh; và
dĩ nhiên câu hỏi càng trở nên dồn dập khi cuộc sống ấy là một hành trình đi ngược
dòng đời.
Giữa một xã hội lấy
bon chen làm khuôn vàng thước ngọc, người Kitô hữu sẽ mãi mãi là một câu hỏi, nếu
họ tiếp tục sống tinh thần nghèo khó. Giữa một xã hội lấy hận thù làm luật sống,
người Kitô hữu sẽ mãi mãi là một câu hỏi nếu họ vẫn tiếp tục yêu thương và tha
thứ đến cùng. Giữa một xã hội mà nhiều người thường buông xuôi, thất vọng, người
Kitô hữu sẽ mãi mãi là câu hỏi, nếu họ tiếp tục sống lạc quan tin tưởng vào Ðấng
luôn hiện diện trong lịch sử nhân loại. Giữa một xã hội mà sự tử tế đối với
nhau đã thành một thứ xa xỉ phẩm, người Kitô hữu sẽ mãi mãi là một câu hỏi, nếu
họ tiếp tục sống tử tế với mọi người, ngay cả những người thù địch. Sống như thế
quả là một đòi hỏi gay go, nhưng đó không chỉ là một cố gắng suông, mà là một
thể hiện của một cuộc sống mật thiết với Chúa. Không có ơn Chúa, không sống kết
hiệp với Chúa, người Kitô hữu không thể đi đến cùng những cam kết sống chứng
nhân của họ.
Xin Chúa ban thêm sức
mạnh, để trong cuộc sống chứng tá, chúng ta luôn xác tín rằng chúng ta đang sống
nhờ Chúa, với Chúa và cho Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 25 TN2, Nhớ
thánh Vincent de Paul
Bài đọc: Eccl
1:2-11; Lk 9:7-9.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lẫn lộn!
Có biết bao nhiêu những
lẫn lộn trong cuộc đời: lẫn lộn giữa vàng thật và vàng giả, giữa sự thật và sự
dối trá, giữa người lương thiện và kẻ ác nhân… Đã không biết bao lần chúng ta
đã phán đóan sai lầm vì không học được chữ ngờ! Bài đọc I hôm nay tập trung
trong các lẫn lộn về cuộc đời. Phúc Âm tường thuật những lẫn lộn của nhiều người
và của tiểu vương Hêrôđê về Chúa Giêsu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lẫn lộn về cuộc đời: Đâu
là ý nghĩa đích thực của cuộc đời?
(1) Ông Qôhelét mở đầu
sách bằng nhận xét của ông về cuộc đời: “Phù vân của mọi phù vân. Phù vân của mọi
phù vân. Tất cả là phù vân.” Chữ “phù vân” dịch từ tiếng Do Thái (hebel), có
nghĩa là hơi nước hay hơi thở. Chúng thóat ra ngòai, bay lên không, rồi tự tan
biến vào không gian mà không ai thấy. Tiếng Hy-Lạp của bản LXX là “mataiothê,”
có nghĩa hư ảo hay không có giá trị gì cả. Cuộc đời của con người dường như
cũng thế: mỗi người có mặt trên dương gian trong khỏang một thời gian, cố gắng
tạo cho mình một cái gì đó, nhưng rồi cũng qua đi chẳng để lại một vết tích gì
cả.
(2) Kết luận trên đến
từ những quan sát tỉ mỉ của ông Qôhelet về cuộc đời con người và các biến chuyển
của thiên nhiên trong vũ trụ:
– Con người ra sức làm
việc để tạo cho mình có một tài sản, nhưng khi xuôi hai tay nằm xuống thì có
mang được gì đâu; tất cả đều phải để lại cho người khác hưởng. Con người qua
các thế hệ nối tiếp nhau qua đi, nhưng tài nguyên vẫn tồn tại trong thế giới.
– Các biến chuyển của
thiên nhiên trong trời đất: “Mặt trời mọc rồi lặn; mặt trời vội vã ngả xuống
nơi nó đã mọc lên. Gió thổi xuống phía Nam, rồi xoay về phía Bắc: gió xoay lui
xoay tới rồi gió đi; gió trở qua trở lại lòng vòng. Mọi khúc sông đều xuôi ra
biển, nhưng biển cũng chẳng đầy. Sông chảy tới đâu thì từ đó sông lại tiếp tục.”
– Chẳng có gì mới lạ
dưới ánh mặt trời vì tất cả đều là bổn cũ sọan lại như lời Qôhelet nhận xét:
“Chuyện gì cũng nhàm chán, chẳng thể nói gì hơn. Mắt có nhìn bao nhiêu cũng chẳng
thấy gì lạ, tai có nghe đến mấy cũng chẳng thấy gì mới.”
Nêu lên tất cả các nhận
xét trên đây, ông Qôhelet có mục đích giúp mỗi người chúng ta dừng lại để đặt
câu hỏi cho những gì chúng ta đang theo đuổi. Câu hỏi tối quan trọng cho mọi
người: Đâu là ý nghĩa đích thực của cuộc đời? Chắc chắn ý nghĩa của cuộc đời
không hệ tại ở chỗ có tài sản vì tất cả rồi cũng qua đi. Ý nghĩa của cuộc đời
cũng không hệ tại ở chỗ tìm ra các điều mới lạ, vì cái gì con người tưởng mới
đã xảy ra trong lịch sử; và con người chẳng làm thay đổi được những gì đã có sẵn
trong thiên nhiên. Ý nghĩa của cuộc đời cũng chẳng hệ tại ở chuyện lưu danh cho
hậu thế, vì tất cả các việc làm dù có tốt đến đâu rồi cũng bị rơi vào quên
lãng.
2/ Phúc Âm: Tiểu Vương Hêrôđê lẫn lộn về Chúa Giêsu: từ chỗ muốn được gặp đến chỗ khinh thường sau khi gặp.
Tiểu vương Hêrôđê
Antipas là một trong 3 người con của Vua Hêrôđê Cả và bà Malthrace. Ông được
vua cha cho cầm quyền hai vùng: Galilee và Perea. Trong Tân Ước, ông luôn được
gọi là người đã tống ngục và chém đầu Gioan (Mat 14:3-12 = Mk 6:17-29; Ant 18.5.2)
và chất vấn Chúa Giêsu khi Ngài ra tòa tại Jerusalem (Lk 23:6-12). Hai người
con khác của ông là Philip và Archelaus. Philip là tiểu vương vùng phía Đông
Jordan, từ Caesarea cho tới Bethabara. Archelaus là tiểu vương của Samaria và
Judea.
(1) Ông nghe những người
khác nói về Chúa Giêsu: Là tiểu vương của vùng Galilee, nơi mà Chúa Giêsu đã
làm rất nhiều phép lạ và dùng đa số thời gian của Ngài trong 3 năm để rao giảng;
chắc chắn ông đã nghe những lời đồn thổi rất nhiều về Chúa Giêsu. Có người nói:
“Đó là ông Gioan từ cõi chết trỗi dậy,” vì tính tình của Ngài cũng nhiệt thành
và thẳng thắn như Gioan. Kẻ khác nói: “Ông Êlijah xuất hiện,” vì Ngài có uy quyền
làm phép lạ như tiên tri Elijah. Kẻ khác nữa lại nói: “Đó là một ngôn sứ thời
xưa sống lại,” vì những lời rao giảng xác tín của Ngài. Nói tóm, tất cả mọi người
đều nghĩ Chúa Giêsu là một con người đặc biệt, nhưng không ai nghĩ Ngài là
Emmanuel, Thiên Chúa từ trời xuống để ở với con người.
(2) Tiểu vương Hêrôđê
băn khoăn suy nghĩ về Chúa Giêsu: “Ông Gioan, chính ta đã chém đầu rồi!” Nếu quả
là Gioan từ cõi chết sống dậy thì tiểu vương Hêrôđê có lý do để khiếp sợ Gioan
báo thù. Sau đó, ông tìm cách gặp Đức Giêsu để tìm hiểu về Ngài. Trong cuộc
Thương Khó của Chúa Giêsu, khi Tổng Trấn Philatô biết Chúa Giêsu là người
Galilee, ông liền cho áp giải người đến với Tiểu Vương Hêrôđê, lúc đó cũng đang
có mặt tại Jerusalem. Tin Mừng Luca tường thuật: “Khi Vua Hêrôđê thấy Đức Giêsu
thì mừng rỡ lắm, vì từ lâu vua muốn được gặp Người bởi đã từng nghe nói về Người.
Vả lại, vua cũng mong được xem Người làm một hai phép lạ. Nhà vua hỏi Người nhiều
điều, nhưng Người không trả lời gì cả. Các thượng tế và kinh sư đứng đó, tố cáo
Người dữ dội. Vua Hêrôđê cũng như thị vệ đều khinh dể Người ra mặt nên khoác
cho Người một chiếc áo rực rỡ mà chế giễu, rồi cho giải Người lại cho ông
Philatô” (Lc 23:8-11).
Cho dẫu tiểu vương
Hêrôđê có dịp gặp Chúa Giêsu nơi dinh quan Tổng Trấn Philatô, ông vẫn không nhận
ra Chúa là ai, vì ông sống và hành động hòan tòan theo tính xác thịt của con
người; nhất là khi thấy Chúa bị đối xử như một tử tội. Ông khác với thánh Phêrô
là người được Thiên Chúa soi sáng cho biết đích thực Chúa Giêsu là Con Thiên
Chúa hằng sống.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Để biết nhìn đúng và
tránh được lẫn lộn, chúng ta đừng chỉ nhìn hời hợt bề ngòai, nhưng phải nghiên
cứu và tìm tòi cho đến nơi; nhất là câu hỏi về ý nghĩa của cuộc đời.
– Chúng ta cần chính
mình tìm hiểu về Chúa và rút ra kết luận như thánh Phêrô, chứ không chỉ nghe
người khác nói lại về Chúa như tiểu vương Hêrôđê.
– Tất cả mọi sự trên đời
là phù hoa. Chỉ có một điều vững bền muôn đời là Thiên Chúa. Chỉ có một nguồn Sự
Thật đã được mặc khải là qua Đức Kitô, chúng ta biết về Thiên Chúa và về mọi sự
xảy ra trong vũ trụ trong mối tương quan với Thiên Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
27/09/2018 – THỨ NĂM TUẦN 25 TN
Th. Vinh-sơn Phao-lô, linh mục
Lc 9,7-9
“ÔNG NÀY LÀ AI?”
“Ông Gio-an, chính ta đã chém đầu rồi. Vậy ông này là ai mà
ta nghe đồn những chuyện như thế?” (Lc 9,9)
Suy niệm: Việc thiên hạ xôn xao, bàn
tán về một sự kiện động trời hay một con người nổi tiếng là chuyện thường tình
của cuộc sống. Bàn tán xong thì… chấm hết, việc của ai người ấy lo. Nhưng với
Hê-rô-đê thì có khác. Ông mong gặp Chúa không chỉ vì tò mò, thích được chứng kiến
Ngài biểu diễn một vài phép lạ cho vui trước mặt quan khách. Lương tâm ông còn
bị cắn rứt ám ảnh bởi hình ảnh của một Gio-an Tẩy Giả mà chính ông đã chém đầu
rồi: “Vậy ông này là ai mà ta nghe đồn về những chuyện như thế?” Muốn gặp Chúa
nhưng với một tâm thế như vậy, nên dù sau này, trong cuộc Thương Khó của Đức
Giê-su, ông cũng được gặp Ngài, nhưng như một tử tội, và vì thế ông đã không nhận
ra Ngài là Đấng Mê-si-a, và ông đã vuột mất một cơ hội để được ơn cứu độ.
Mời Bạn: Với Hê-rô-đê, Chúa Giê-su
chỉ là chuyên viên làm phép lạ. Khi không được xem phép lạ miễn phí, ông “khinh
dể, chế giễu Ngài” (x. Lc 23,11). Với bạn, Chúa Giê-su là ai? Là nhân viên bảo
hiểm nhân thọ, là chuyên viên giải quyết khủng hoảng cho bạn, hay nhà hỗ trợ
tài chánh? Ngài có là vị Chúa của đời bạn không?
Sống Lời Chúa: Cuộc đời bạn thành công
hay thất bại, hạnh phúc hay bất hạnh tùy thuộc câu trả lời: “Chúa Giê-su là
ai?” Bạn hãy trả lời câu hỏi mang tính sinh tử này, và sống hết mình với câu trả
lời ấy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
cảm tạ Chúa đã cho con được làm môn đệ Chúa. Xin giúp con, mỗi khi đọc kinh Lạy
Cha, lời kinh của người môn đệ, ý thức mình phải sống theo những gì hàm chứa
trong lời kinh tuyệt vời này. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Ông này là ai? (27.9.2018 – Thứ
Năm 25 TN Năm chẵn)
Suy niệm:
Đức Giêsu với các môn đệ của Ngài đã nổi tiếng ở vùng Galilê,
qua các hoạt động rao giảng và chữa bệnh.
Tiếng đồn về Ngài ngày càng lan rộng (Lc 5, 15).
Điều đó hẳn đã đến tai của Hêrôđê (c. 7),
vị tiểu vương cai quản vùng Galilê trong hơn bốn mươi năm (Lc 3, 1).
Hêrôđê bối rối và lúng túng trước những tin mình nhận được.
Ông đã cho chém đầu Gioan Tẩy giả, kẻ được coi là ngôn sứ (c. 9).
Bây giờ lại nổi lên một người khác tên là Giêsu.
Người ta đồn đãi nhiều về nhân vật Giêsu này.
Có một số người nói ông này là Gioan bị chém đầu nay sống lại.
Có những người khác nói đó là ông Êlia tái giáng
sau khi đã được đưa về trời trong cơn gió lốc (2V 2, 11).
Cũng có những kẻ nói Giêsu là một ngôn sứ nào đó thời xưa sống lại.
Quả thật nhìn việc làm, lời giảng và lối sống của Giêsu,
người ta dễ thấy Ngài là một ngôn sứ (x. Lc 7, 16-17).
Mà chính Đức Giêsu cũng nhận mình là ngôn sứ (Lc 4, 24; 13, 33).
“Ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?”
Hêrôđê tò mò muốn biết Ngài là ai.
Ông không tin Đức Giêsu là Gioan bị chém đầu, nay sống lại.
Và ông tìm cách gặp mặt Ngài (c. 9).
Hêrôđê đã được gặp Đức Giêsu trong cuộc Khổ Nạn (Lc 23, 6-12).
Lúc ấy Ngài xuất hiện trong tư cách một phạm nhân.
Dù vậy Hêrôđê cũng vui sướng vì ước ao của mình được thỏa nguyện.
Ông đã nghe Ngài làm được những phép lạ lớn lao,
nên ông ước mong được chứng kiến tận mắt một vài phép lạ.
Tiếc thay Đức Giêsu đã không muốn chiều Hêrôđê.
Ngài đã không trả lời ông, cũng chẳng làm một phép lạ nào.
Ngài thanh thản bình an trước những lời tố cáo của các thượng tế.
Ngài không muốn tránh cái chết mà Ngài biết nằm trong ý định của Cha.
“Ông này là ai ?”, Hêrôđê đã tìm thấy câu trả lời khiến ông bị hụt hẫng.
Giêsu chỉ là một anh khờ dại, chỉ đáng bị khinh bỉ và chế giễu.
Cuộc tìm kiếm với nhiều tò mò của Hêrôđê kết thúc.
Ông chẳng bao giờ biết được Đức Giêsu thật sự là ai.
Nhiều người đã đặt câu hỏi: “Ông Giêsu này là ai?” (Lc 5,21; 7,49; 8,25).
Hôm nay nhân loại vẫn đặt câu hỏi quan trọng đó.
Để trả lời, phải bước vào một cuộc hành trình, bỏ lại những thành kiến.
Tò mò, thích những điều giật gân, muốn thấy những điều lạ thường:
tất cả những điều ấy không giúp ta khám phá mầu nhiệm một con người.
Sự thật về Giêsu có khi lại được nhận ra qua cái im lặng cam chịu,
qua sự bất lực đớn đau trên thập giá hơn là qua sự thi thố quyền năng.
Phải đổi toàn bộ cái nhìn của mình để nhận ra được Giêsu là ai,
để không vội vã đánh giá Ngài dựa trên tiêu chuẩn người đời.
Như Hêrôđê, chúng ta có thể có cơ hội gặp mặt Giêsu,
nhưng vẫn không biết Ngài là ai.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
khi đến với Chúa
con tháo bỏ đôi giày: những tham vọng của con
con cởi bỏ đồng hồ: thời khóa biểu của con,
con đóng lại bút viết: các quan điểm của con,
con bỏ xuống chìa khóa: sự an toàn của con,
để con được ở một mình với Ngài,
lạy Thiên Chúa duy nhất và chân thật.
Sau khi được ở với Ngài,
con sẽ xỏ giày vào
để đi theo đường của Chúa,
con sẽ đeo đồng hồ
để sống trong thời gian của Chúa,
con sẽ đeo kính vào
để nhìn thế giới của Chúa,
con sẽ mở bút ra
để viết những tư tưởng của Chúa,
con sẽ cầm chìa khóa lên
để mở những cánh cửa của Chúa.
(Graham Kings)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu. S.J
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
27 THÁNG CHÍN
Được Xức Dầu Là Được
Tăng Lực
Đức Giám Mục, chung
quanh có các linh mục hữu trách cộng đoàn giáo xứ, kêu xin Chúa Thánh Thần ban
cho mỗi người chúng ta ân sủng của Ngài: “Xin ban cho họ… thần trí khôn ngoan
và thông hiểu, thần trí lo liệu và sức mạnh, trần trí suy biết và đạo đức, xin
ban cho họ đầy lòng kính sợ Chúa”.
Lời cầu nguyện ấy được
nối tiếp bởi việc xức dầu thánh. Đức Giám Mục đã kêu xin Chúa Thánh Thần làm
cho chúng ta trở thành đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, Con Thiên Chúa. Thực vậy,
Con Thiên Chúa đã làm người để dẫn dắt mọi người đến sự viên mãn của Chúa Thánh
Thần, Đấng mà Ngài không ngừng ban tặng cho con cái loài người. Đây là Đức
Kitô, Đấng Mêsia, có nghĩa là Đấng được xức dầu. Người là Đấng đầu tiên được
Thánh Thần xức dầu và thông ban sức mạnh. Qua Bí Tích Thêm Sức, bằng một cách
thế đặc biệt, chúng ta trở thành người thông dự trong Thánh Thần mà Đức Kitô đã
mang đến cho chúng ta.
Đức Giám Mục vừa xức dầu
trên trán những người lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức vừa cầu nguyện: “Hãy lãnh nhận
ấn tín ơn Chúa Thánh Thần”, và từng người đáp lại: “Amen” (ước gì được như vậy).
Sau đó Đức Giám Mục chào những người lãnh nhận Bí tích Thêm Sức: “Bình an của
Chúa ở cùng con !” (Ga 20,19). Đây chính là những lời mà Đức Kitô Phục sinh đã
nói khi Ngài ban Thánh Thần cho các tông đồ. Vâng, chúng ta hãy hoan hỷ trong
ân sủng mà Chúa Thánh Thần đang trao ban các bạn trẻ của chúng ta. Chúa Thánh
Thần là nguồn suối bình an của Thiên Chúa vọt lên trong con người và đem lại
cho họ sự sống đời đời. Hãy chúc tụng Thiên Chúa !
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 27/9
Gv 1, 2-11; Lc 9,
7-9.
LỜI SUY NIỆM: “Ông Gioan, chính
ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?”
Vua Hêrôđê nghe về việc xuất hiện của Chúa Giêsu với những quyền phép của Người
đã làm cho dân chúng khắp mọi nơi trong vùng đất ông cai quản; cũng như
thành qủa của các môn đệ của Chúa Giêsu đã thu hoạch, sau cuộc rao giảng và chữa
lành. Đã làm cho vua Hêrôđê liên tưởng đến Gioan Tẩy Giả mà ông đã sát hại một
cách bất công vì một lời hứa thiếu suy nghĩ. Điều này cho chúng ta thấy lương
tâm trong con người không bao giờ chịu ngũ quên trước những trọng tội của một
con người.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con có cuộc sống ngay thẳng và đạo đức để tâm hồn
chúng con luôn được bình an.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 27-09 THÁNH
VINHSƠN PHAOLÔ – LINH MỤC (1581 – 1660)
Gia đình Phaolô là những
nông dân tại Pouy, gần Dax. Vincentê sinh năm 1581 là con thứ ba trong gia đình
sáu người con. Trong những ngày còn thơ ấu, Ngài lo chăn cừu cho cha. Giữa miền
đồi lộng gió này, Vincentê đã trải qua nhiều giờ trong ngày để chiêm ngắm cảnh
đồng quê và hướng lòng lên cùng Chúa. Thời gian này cũng cho Ngài những kinh
nghiệm đầu tiên về số phận của người dân quê. Từ đó, lòng bác ái sớm nẩy nở
trong tâm hồn Vincentê. Có lần thu góp được 30 xu, số tiền đáng kể đối với
Ngài, nhưng Ngài đã tặng tất cả cho những người cùng khốn. Lần khác trên đường
tới nhà máy xay Ngài âm thầm lấy một số bột bố thí cho người nghèo.
Thấy con mình có lòng
bác ái lại thông minh, ông Gioan đệ Phaolô quyết hy sinh cho Vincentê theo ơn gọi
làm giáo sĩ. Vincentê theo học các cha dòng Phanxicô tại Dax. Nhưng để tiếp tục
chương trình đại học của Vincentê, cha Ngài đã phải bán bầy cừu lo cho tương
lai của con. Dầu vậy, khi học thần học tại Toulouse, Vincentê cũng vừa lo học vừa
lo dậy kèm tư gia kiếm tiền bớt gánh nặng cho gia đình.
Sau khi thụ phong linh
mục trong hai năm trời Vincentê biến mất. Cho đến ngày nay người ta vẫn không
biết rõ trong thời gian này Vincentê ra sao. Người ta kể lại rằng có một góa phụ
tại Toulouse đã công đức tất cả tài sản của bà. Trên đường từ Marseille tới
Narbonne để nhận gia tài Ngài đã bị bọn cướp bắt bán cho một ngư phủ. Không
quên nghề Ngài lại bị bán cho một người hồi giáo làm thợ kim hoàn. Sau cùng
Ngài lại bị rơi vào tay một người phản đạo tên là Gautier. Nhờ đời sống thánh
thiện cha đã cải hóa được ông. Chính ông đã đưa cha trở lại đất Pháp. Năm sau,
ông theo cha đi Roma và vào hội bác ái để đền tội cho đến ngày qua đời.
Từ đây, cha Vincentê bắt
đầu thi hành chức vụ linh mục của Ngài. Ngài được chỉ định làm tuyên úy cho nữ
hoàng Marguerrite de Valois. Lúc này, cha Vincentê có dịp quen biết cha Phêrô
Berulle, Đấng sáng lập dòng giảng thuyết và sau này làm Hồng y. Dưới ảnh hưởng
của cha Phêrô Bérulle, cha Vincentê bắt đầu nhiệt tình sống đời hy sinh nhiệt
tình. Theo lời khuyên của Ngài, cha Vicente nhận làm tuyên úy cho gia đình
Gondi. Hướng dẫn một số một nông dân trong vùng này, Vincentê đã khám phá ra
tình trạng phá sản về tôn giáo và luân lý. Chính sự dốt nát và biếng nhác của nhiều
giáo sĩ là duyên cớ gây nên tình trạng này. Ngài quyết tâm sửa đổi thực trạng.
Vincentê đã trở nên bạn
của người nghèo và dùng mọi phương tiện khả năng có được để hoạt động nhàm tái
tạo cuộc sống luân lý và tôn giáo của họ. Một thử nghiệm nhỏ như một linh mục
quản sở tại Chatillon les Dober cho Ngài thấy rõ vấn đề còn rộng lớn hơn nhiều.
Dầu nỗ lực cải tiến họ đạo, Ngài vẫn ưu tư cho công cuộc được bành trướng rộng
rãi hơn. Trở lại Paris với sự trợ giúp của bà Gondi Ngài bắt đầu công cuộc nâng
đỡ cảnh khốn cùng bất cứ ở nơi đâu, Ngài tổ chức “hội bác ái” trên khắp đất
Pháp cung cấp áo xống thuốc men cho người nghèo khổ hết sức rợ giúp những nô lệ
bị bắt chèo thuyền từ Paris tới Marseille. Ngài thành lập một hội dòng Lazarits
với mục đích truyền đạo cho dân quê và đào tạo giáo sĩ. Từ hội dòng bác ái ấy
còn mọc lên hội nữ tử bác ái mà y phục của họ toàn thế giới biết đến như là biểu
tượng của lòng bác ái nối liền với danh hiệu Vincentê.
Một linh mục nhà quê
đã trở nên quan trọng đối với toàn quốc từ căn phòng tại xứ thánh Lazane Ngài
bành trướng ảnh hưởng ra khắp nước Pháp, tới Balan, Ý, Hebrider Madagascar và
nhiều nơi khác nữa. Nữ hoàng Anne d’Austria nhiếp chính cho tới khi vua Luy lên
cầm quyền đã hỏi ý Ngài trong việc đặt giám mục chống lại Mazania, Ngài đã
không ảnh hưởng được tới đường lối của vị giám mục này lại còn bị khổ vì ông
khi nội chiến xảy ra.
Ngài quyên góp để hàn
gắn những tàn phá do cuộc chiến xảy ra tại Loraine. Ngài lo chuộc các nô lệ tại
Bắc Phi. Các nỗ lực trên cùng với các nhu cầu và việc quản trị hội dòng ngày
càng mở rộng đã giam Ngài tại phòng riêng xứ thánh Lazane. Ngày lại ngày bận bịu
viết thơ cho các Giám mục lẫn Linh mục nghèo khổ, cho biến cố vị vọng lẫn nhu cầu
nghèo khổ trong nước. Các thư tín của Ngài hợp thành một tuyển tập làm say mê
người đọc vì trong đó pha trộn những ưu tư cho nước Chúa lẫn đức bác ái ngập
tình người.
Các thư tín và các bài
giảng thuyết của Vincentê cho thấy Ngài là một trong những nhà phục hưng của
Giáo hội Pháp thế kỷ XVI. Những cuộc tĩnh tâm Ngài tổ chức tại St. Lazane cho
các tiến chức và những cuộc tĩnh tâm hàng tháng Ngài tổ chức cho các giáo sĩ tại
Paris (có cả những khuôn mặt lớn tham dự như De Rotz, Bossuet…) cho thấy ảnh hưởng
sâu rộng của Ngài trong cuộc chấn hưng đạo đức .
Năm 1660, cha Vincentê
ngã bệnh liệt giường và đau đớn vì bệnh tật Ngài vẫn vui tươi tin tưởng : –
Chúa còn phải chịu hơn tôi gấp bội.
Đối diện với cái chết
Ngài bình tĩnh : – 18 năm qua, mỗi tối tôi vẫn dọn mình chết. Ngày 27 tháng 9
năm 1660, cha Vincentê từ trần và được tuyên thánh năm 1737.
(daminhvn.net)
27 Tháng Chín
Tuyên Úy Của Tù Nhân
Hôm nay là ngày
kính nhớ thánh Vinh Sơn đệ Phaolô. Vào khoảng giữa thế kỷ thứ 17, linh mục Vinh
Sơn được cử đi làm tuyên úy cho các tù khổ sai bị trói vào những cột chèo lớn
trên các thuyền buồm của đế quốc Pháp. Với bản chất nóng nảy, hiếu thắng, cục mịch…
cộng với những phản ứng thô lỗ mà có lẽ vị linh mục tuyên úy đã bị tiêm nhiễm
trong suốt thời kỳ ở với tù nhân, cha Vinh Sơn đã được một nữ bá tước ra mời
làm trưởng nhóm của một số linh mục đang phục vụ như những thừa sai giữa giới
nghèo trong khắp nước Pháp… Cha Vinh Sơn đã chấp thuận lời đề nghị.
Một khúc quanh lịch
sử không những bắt đầu với cha mà còn cho cả Giáo Hội nữa: các linh mục dòng
thánh Vinh Sơn đệ Phaolô mà chúng ta thường gọi là các cha Lazaristes đã ra đời
từ đó. Ngoài ba nhân đức thông thường ma các tu sĩ phải khấn giữ, họ còn cam kết
phục vụ hoàn toàn cho giới nghèo.
Thời gian sau, với
sự cộng tác của chị Louise de Marillac, cha Vinh Sơn đã thiết lập dòng Nữ Tử
Bác Ái cũng đeo đuổi cùng một mục đích: đó là phục vụ người nghèo… Cha Vinh Sơn
đã định nghĩa dòng nữ này như sau: nhà dòng của họ là nhà thương, nhà nguyện của
họ là nhà thờ giáo xứ, khu nội cấm của họ là các ngả đường phố xá.
Chúc thư và cũng là
tinh thần của thánh Vinh Sơn đệ Phaolô được chứa đựng trong các lá thư của
ngài. Chúng ta hãy đọc qua một đoạn sau đây: “Hãy cố gắng bằng lòng ngay giữa
những điều làm cho chúng ta bất mãn. Hãy giải thoát tâm trí con khỏi những điều
đang làm con giao động. Chúa sẽ lo liệu cho mọi sự… Cha van xin con, hãy tín
thác nơi Chúa. Con sẽ có mọi sự tâm hồn con khao khát”.
Chúa Giêsu đã bắt đầu
bằng con số không: Ngài nghèo đến nỗi không có nơi gối đầu. Thế nhưng ngày nay,
khi nhìn vào Giáo Hội, người ta nghĩ ngay đến quốc gia Vatican, với một bảo
tàng viện phong phú nhất, với những vương cung thánh đường lộng lẫy, với những
cuộc biểu dương rầm rộ. Người ta cũng có thể nhìn vào các tòa giám mục đồ sộ.
Các vị sáng lập dòng
cũng thường bắt đầu với con số không. Nhưng ngày nay, có ai chối cãi được rằng
những cơ sở lớn mà người ta thường thấy trong các đô thị lại thuộc về các hội
dòng.
Giáo Hội và cách riêng
các hội dòng có phục vụ người nghèo và có thuộc về người nghèo không?… Có lẽ,
nhiều hội dòng mà mục đích nguyên thủy là phục vụ người nghèo và sống nghèo, cần
phải đấm ngực tự thú rằng mình đã quá đi xa tinh thần của Ðấng sáng lập… Sống
nghèo trước hết đó là sống tín thác vào Chúa quan phòng. Có thể nói đó là nhân
đức trỗi vượt và cũng là mẫu số chung của các vị thánh: phó thác hoàn toàn vào
Tình Yêu của Chúa.
Chúa kêu mời chúng ta
chớ có lo lắng thái quá về ngày mai. Càng lo lắng, con người càng nuôi dưỡng sự
tham lam và càng thiếu lòng tin tưởng vào Chúa. Lòng tin của chúng ta được đo
lường bằng chính sự phó thác vào Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét