28/09/2018
Thứ Sáu tuần 25 thường niên
BÀI ĐỌC I: Gv 3, 1-11
“Vạn vật dưới bầu trời đều trải
qua thời gian của chúng”.
Trích sách Giảng
Viên.
Mọi sự đều có thì giờ
của chúng. Vạn vật dưới bầu trời đều trải qua thời gian của chúng. Có thời gian
sinh, thì cũng có thời gian chết. Có thời gian trồng xuống, thì cũng có thời
gian nhổ lên cái đã trồng. Có thời gian giết chết, thì cũng có thời gian chữa
lành. Có thời gian phá huỷ, thì cũng có thời gian xây dựng. Có thời gian khóc
lóc, thì cũng có thời gian cười vui. Có thời gian than van, thì cũng có thời
gian nhảy múa. Có thời gian rải đá, thì có thời gian thu lượm lại. Có thời gian
gần gũi, thì cũng có thời gian xa cách. Có thời gian thâu hoạch, thì cũng có thời
gian tiêu tán đi. Có thời gian gìn giữ, thì cũng có thời gian loại bỏ. Có thời
gian xé rách, thì cũng có thời gian vá lại. Có thời gian thinh lặng, thì cũng
có thời gian nói năng. Có thời gian yêu thương, thì cũng có thời gian giận
ghét. Có thời gian chinh chiến, thì cũng có thời gian hoà bình.
Con người còn được gì
do công lao vất vả của mình? Tôi suy nghĩ về sự khổ cực mà Thiên Chúa đã để cho
con cái loài người phải chịu đựng.
Chúa tác tạo vạn vật
trong thời gian Chúa muốn, và trao phó thế gian cho loài người tranh giành,
nhưng con người không hiểu được việc Thiên Chúa đã làm từ đầu đến cuối. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 143, 1a và
2abc. 3-4
Đáp: Ôi Đá Tảng của
con, chúc tụng Chúa! (c. 1a)
Xướng: 1) Ôi Đá Tảng của
con, chúc tụng Chúa! Chúa là Tình Thương và là chiến lũy, là Đấng phù trợ và giải
phóng con. Chúa là khiên thuẫn, là chỗ con nương náu. – Đáp.
2) Lạy Chúa, nhân loại
là chi mà Chúa chăm nom, con người là chi mà Chúa thương nghĩ tới? Con người ta
như hơi gió thoảng, đời người ta như bóng thoáng qua. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 94, 8ab
Alleluia, alleluia!
– Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 9, 18-22
” Thầy là Đấng Kitô của Thiên
Chúa. Con Người phải chịu nhiều đau khổ”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Việc xảy ra là khi
Chúa Giêsu cầu nguyện riêng một nơi, và có các môn đệ ở với Người, thì Người hỏi
các ông rằng: “Những đám dân chúng bảo Thầy là ai?” Các ông thưa rằng: “Người
thì bảo là Gioan Tẩy giả, kẻ khác lại cho là Êlia, còn người khác thì cho là một
trong các tiên tri thời xưa, đã sống lại”. Người lại hỏi các ông rằng: “Phần
các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Đấng Kitô của
Thiên Chúa”. Và Người ngăn cấm các ông không được nói điều đó với ai mà rằng:
“Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ lão, các thượng tế, và các luật
sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Cầu
nguyện như Chúa
Lời tuyên xưng của
thánh tông đồ Phêrô: "Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" được
nhắc lại trong đoạn Phúc Âm hôm nay. Lời tuyên xưng đó chuẩn bị cho một giai đoạn
mới trong cuộc đời của Chúa Giêsu, giai đoạn được bắt đầu cuộc hành trình tiến
về Giêrusalem để hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại.
Ðoạn Phúc Âm được chia
ra làm ba phần:
- Chúa Giêsu hỏi các
tông đồ xem người ta nghĩ gì về chính Ngài và hỏi các tông đồ xem các ông nghĩ
như thế nào về Chúa.
- Lời tuyên xưng của
Phêrô: "Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa"
- Chúa Giêsu loan báo
lần đầu tiên về cuộc thương khó của Ngài. Biến cố này cũng được kể như Phúc Âm
theo thánh Marcô và Mátthêu, nhưng Luca có ghi thêm chi tiết đặc biệt, đó là việc
Chúa Giêsu cầu nguyện trước khi hỏi các môn đệ về thực thể mình là ai?
Chúng ta biết rằng
thánh sử Luca luôn luôn ghi lại chi tiết Chúa Giêsu cầu nguyện trong những giây
phút quan trọng của cuộc đời Chúa. Chúa cầu nguyện khi lãnh nhận phép rửa của
Gioan tiền hô để bắt đầu cuộc đời rao giảng Tin Mừng; Chúa cầu nguyện suốt đêm
trước khi gọi riêng mười hai tông đồ; rồi Chúa cầu nguyện trước khi hỏi các môn
đệ: "Các con nghĩ Thầy là ai?"; Chúa Giêsu cầu nguyện trước khi dạy
các tông đồ kinh Lạy Cha; Chúa Giêsu cầu nguyện nơi vườn cây dầu trước khi bước
vào cuộc thương khó và Chúa Giêsu cầu nguyện trên thập giá. Việc Chúa cầu nguyện
cho những giây phút quan trọng của cuộc đời Chúa, mời gọi chúng ta tự vấn về đời
sống thiêng liêng của mình: "tôi thường cầu nguyện lúc nào và trong những
giây phút quan trọng của cuộc đời tôi có cầu nguyện hay không và cầu nguyện như
thế nào?"
Biến cố Chúa Giêsu tra
hỏi các môn đệ về thực thể Ngài là ai để cuối cùng đi đến lời tuyên xưng đức
tin: "Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" là một biến cố
quan trọng. Chúa Giêsu đã cầu nguyện trước khi bắt đầu tra hỏi các môn đệ:
"Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" để theo Chúa trọn vẹn, không
cần biết rõ cái chết của Chúa cho bằng có được mối tương quan thân tình mật thiết
với Chúa. Chúa Giêsu không hỏi các môn đệ về giáo lý nhưng về chính mình, về
chính thực thể Ngài là ai đối với họ. Và để trả lời được cho câu hỏi này thì cần
phải trả lời hai điều: thứ nhất là biết Chúa và thứ hai là yêu mến Chúa. Ðây
không phải là vấn đề biết Chúa một cách trí thức qua sách vở, nhưng là biết cảm
nghiệm trực tiếp giữa người với người, giữa Chúa và đích thân mỗi người, biết
Chúa như biết một người bạn; đây không phải là vấn đề giáo thuyết nhưng là vấn
đề cụ thể con người, hoặc trực tiếp tiếp xúc với con người Chúa Giêsu Kitô, là
Ðấng hằng luôn luôn hiện diện bên cạnh mỗi người chúng ta. Do đó, cần phải có đức
tin và tình yêu thương thì ta mới có thể trả lời đúng cho câu hỏi Chúa Giêsu là
ai đối với tôi? Một người không có đức tin hay ít đức tin, sống nguội lạnh thì
quả thực là khó để trả lời cho câu hỏi của Chúa.
Lạy Chúa,
Xin thương ban cho con
được ơn trưởng thành trong đức tin và trong tình thương Chúa. Xin cho con luôn
được trung thành với lời tuyên xưng "Thầy là Ðấng Kitô" để rồi có thể
múc lấy từ đó sức mạnh để dấn thân phục vụ Chúa và anh chị em chung quanh trong
mọi hoàn cảnh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Thứ Sáu Tuần 25 TN2,
Bài đọc: Eccl
3:1-11; Lk 9:18-22.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người
không thể nào hiểu hết được ý nghĩa công trình Thiên Chúa thực hiện trong lịch
sử.
Sống trong trần gian,
con người cảm thấy khả năng hạn hẹp của mình vì bị lệ thuộc vào trời đất, thời
gian, hòan cảnh, và môi trường sinh sống. Nếu biết trước và họach định làm sao
cho phù hợp với các yếu tố này, con người sẽ thành công; nếu không, sẽ nắm chắc
phần thất bại. Khác hẳn với con người, Thiên Chúa luôn luôn làm mọi sự hợp thời
đúng lúc vì Ngài biết mọi sự và không bị tùy thuộc vào bất cứ một yếu tố nào.
Các Bài đọc hôm nay dẫn chứng những ví dụ cụ thể về hai sự khác biệt này.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thời nào việc đó. Chìa
khóa thành công: phải biết 4 đúng: đúng thời, đúng nơi, đúng người, đúng chất
liệu.
1.1/ Con người cần phải
biết làm việc hợp thời đúng lúc để đạt được kết quả mong muốn. Người Việt-Nam chú trọng đến 3 yếu tố cần phải có để bảo
đảm thành công trong bất cứ lãnh vực nào của cuộc đời: thiên thời – địa lợi –
nhân hòa; nếu thiếu một trong 3 yếu tố sẽ nắm chắc thất phần bại.
(1) Thiên thời: là thời
gian của Trời. Con người cần phải biết thời gian của Trời qua các hiện tượng và
trật tự trong trời đất: nắng, mưa, gió, tuyết, xuân, hạ, thu, đông. Để dễ hiểu,
chúng ta lấy một ví dụ về nông nghiệp: Biết những điều này sẽ giúp con người biết
phác họa kế họach khi nào cầy đất, khi nào gieo mạ, khi nào cấy, bao lâu phải
chờ đợi, và khi nào phải gặt. Người không hiểu biết thời gian của trời sẽ gieo
khi phải gặt, và vì thế đã đi sai với thời gian của Trời, làm sao có kết quả được?
Hơn nữa, con người còn cần phải kiên nhẫn chờ đợi sau khi đã gieo trong một thời
gian cần thiết: không thể gặt sớm quá hoặc để lâu quá. Gặt sớm quá sẽ chưa đủ
chín và để lâu quá sẽ ủng thối.
(2) Địa lợi: là cơ hội
xảy đến với con người trên thế gian. Vẫn theo ví dụ về nông nghiệp, nếu con người
mua được mảnh đất tốt: nằm chỗ không cao quá để khỏi bị khô cằn, không sâu quá
để khỏi bị lụt lội. Rồi còn phải tùy thuộc vào phân bón, thuốc diệt sâu rầy… Nếu
con người không biết nắm lấy những cơ hội xảy đến trong cuộc đời để biết cách đầu
tư cho hợp thời thì cũng sẽ không thành công.
(3) Nhân hòa: là lòng
người hòa thuận. Con người phải biết cách cư xử sao cho hợp tình, hợp lý, và hợp
nơi chốn. Không thể cười nơi đám ma và khóc trong đám cưới như Sách Giảng Viên
dạy: “một thời để khóc lóc, một thời để vui cười; một thời để than van, một thời
để múa nhảy.” Hơn nữa, con người nào phải áp dụng cách cư xử đó; không thể áp dụng
một cách cư xử cho hết mọi người. Sách Giảng Viên dạy: “một thời để làm thinh,
một thời để lên tiếng; một thời để yêu thương, một thời để thù ghét; một thời để
gây chiến, một thời để làm hoà.” Lòng người rất phức tạp và thay đổi. Nếu không
biết cư xử sao cho phù hợp lòng người cũng nắm chắc phần thất bại.
1.2/ Trái với con người,
Thiên Chúa luôn luôn làm mọi sự hợp thời và đúng lúc vì Ngài không lệ thuộc vào thời gian và thời gian của con
người nằm trong tay của Ngài. Ngài cũng chẳng bị tùy thuộc vào cơ hội vì Ngài
biết tất cả những gì xảy ra và Ngài tạo cơ hội cho con người. Ngài không bị lệ
thuộc vào con người nhưng tất cả mọi người phải tùy thuộc nơi Ngài. Tác giả của
Sách Giảng Viên xác quyết: “Thiên Chúa đã làm mọi sự hợp thời đúng lúc. Thiên
Chúa cũng ban cho con người biết nhận thức về vũ trụ, tuy thế, con người cũng
không thể nào hiểu hết được ý nghĩa công trình Thiên Chúa thực hiện trong lịch
sử.”
2/ Phúc Âm: Đúng người: Thánh Phêrô
tuyên xưng: Thầy là Đức Kitô!
Câu hỏi “Đức Giêsu là
ai?” không phải chỉ quan trọng cho Tiểu Vương Hêrôđê mà còn quan trọng hơn cho
các Tông Đồ, những người đang theo Chúa Giêsu. Nếu các Tông Đồ không biết đúng
Ngài là ai thì làm sao các ông có thể tiếp tục sứ vụ của Chúa ở trần gian sau
khi Chúa Giêsu từ giã cuộc đời để về với Chúa Cha? Nhất là khi các ông phải đối
diện với những đau khổ và cái chết sắp tới của Ngài. Trình thuật của Luca đặt
câu hỏi này trong bối cảnh Chúa cầu nguyện một mình, Ngài cầu xin Thiên Chúa để
các Tông Đồ biết nhận ra Ngài là ai.
2.1/ Câu hỏi đầu tiên
Chúa đặt cho các ông: “Người ta bảo Con Người
là ai?” Các ông thưa: “Họ bảo Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là
ông Êlijah, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại.” Tất
cả những câu trả lời này tuy có nói lên được sự tôn kính và uy quyền của Chúa,
nhưng vẫn không phải là câu trả lời Chúa mong muốn, vì những nhân vật này chỉ
là những người dọn đường cho Đấng Thiên Sai tới mà thôi. Câu hỏi thứ hai quan
trọng hơn câu hỏi thứ nhất: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Ông Phê-rô
thưa: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa.” Đây mới thực sự là câu trả lời Chúa
Giêsu muốn nghe, vì các ông biết đích xác Ngài là Đức Kitô có nghĩa là Đấng được
xức dầu để làm vua. Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với
ai, vì người Do-Thái đang chờ đợi một Đấng Thiên Sai khác với những gì Ngài sắp
mặc khải cho các Tông Đồ.
2.2/ Kế họach cứu độ của
Thiên Chúa: Các Tông Đồ không chỉ cần biết
Chúa Giêsu là ai, mà còn cần phải biết kế họach cứu độ của Thiên Chúa, vì cuộc
Thương Khó của Ngài sắp diễn ra tại Jerusalem. Như những người Do-Thái khác,
các ông đang chờ đợi một Đấng Thiên Sai uy quyền, sẽ đánh dẹp tất cả các kẻ thù
của người Do-Thái, cai trị họ trong công lý, và triều đại của Người sẽ vô tận.
Nhưng kế họach cứu độ của Thiên Chúa thì rất khác với dân, Chúa Giêsu tiên báo
cho các ông cuộc Thương Khó sắp tới của Ngài lần đầu tiên: “Con Người phải chịu
đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và
ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.” Chúng ta sẽ thấy trong các chương sau, không dễ cho
các Tông Đồ hiểu và chấp nhận kế họach cứu độ của Thiên Chúa qua con đường Thập
Giá.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Để đạt được kết quả
như lòng mong ước, con người cần phải biết và làm đúng thời gian, đúng nơi chốn,
và hợp lòng người.
– Để đạt được mục đích
của cuộc đời, chúng ta cần biết Chúa Giêsu là ai, hiểu những gì Ngài mặc khải,
và làm những gì Ngài truyền.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
28/09/2018 – THỨ SÁU TUẦN 25 TN
Th. Ven-xét-la-ô, tử đạo
Lc 9,18-22
“ANH EM BẢO THẦY LÀ AI?”
“Đám đông nói Thầy là ai?” – “Còn anh em, anh em bảo Thầy là
ai?”(Lc 9,18.20)
Suy niệm: Có một câu hỏi quan trọng
trong cuộc đời cần được trả lời: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Đây không
phải là bài thi trắc nghiệm để biết kết quả đúng sai, cũng chẳng nhằm xem bao
nhiêu phần trăm ủng hộ hay chống đối, mà là một bước để tỏ bày, để đi vào một
tương quan mới. Từ câu hỏi thăm dò xa xa, chung chung “Đám đông nói Thầy là
ai?” đến câu hỏi mang tương quan cá nhân, biệt vị “còn anh em.” Câu trả lời
không có chỗ cho sự hời hợt, sự giả vờ, lấy lệ, hay xã giao. Câu trả lời của ta
xuất phát từ con tim, kinh nghiệm, sự hiểu biết dựa trên nền tảng đức tin, cũng
như từ sự kín đáo của ơn mạc khải. “Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa.”
Mời Bạn: Hôm nay Thầy Giê-su vẫn đặt
câu hỏi với bạn: “Đối với con, Thầy là ai?” Bạn sẽ trả lời thế nào? Phải chăng
là những gì được tuyên xưng trong Kinh Tin Kính, hay được “vay mượn” từ người
khác? “Nếu muốn trả lời Người cách sâu xa, ta sẽ khám phá ra một điều làm mình
lo sợ… Tin vào Chúa Giê-su có nghĩa gì? – Là đi theo con đường của sự sống;
nhưng sự sống đó chắc chắn là sự sống lại, nghĩa là sự sống phát xuất từ mầu
nhiệm sự đóng đinh và sự chết… Đối với con, Thầy là ai? Con có liên kết số mệnh
con với số mệnh của Thầy không? Con có nhận rằng Thầy cần sự đau khổ của con để
Thánh giá của Thầy có đầy đủ kích thước không? Nếu có, con sẽ sống.” (A.
Degeest)
Sống Lời Chúa: Bao lần tôi “lẩn trốn” câu
hỏi của Thầy Giê-su. Hôm nay, tôi sẽ can đảm tìm lại câu hỏi, suy gẫm và trả lời
để bước vào tương quan mới với Thầy và với mọi anh em.
Cầu nguyện: Hát: “Gặp gỡ Đức
Ki-tô.”
(5 Phút Lời Chúa)
Anh em bảo Thầy là
ai? (28.9.2018 – Thứ sáu tuần 25
Thường niên)
Suy niệm:
Trong Tin Mừng Luca, Đức
Giêsu đã đi cầu nguyện một mình,
trước khi đặt những câu hỏi quan trọng cho các môn đệ.
“Dân chúng nói Thầy là ai ?” (c. 18).
Ngài muốn biết dư luận nghĩ gì về mình.
Nói chung họ nghĩ Ngài là một ngôn sứ đầy quyền năng (x. Lc 24, 19).
Điều đó đúng nhưng không đủ.
Đức Giêsu mong nghe ý kiến của những người đã ở gần Ngài hơn.
“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (c. 20).
Phêrô đại diện anh em trả lời: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa.”
Câu trả lời này đúng hơn và đủ hơn,
nhưng cũng dễ gây hiểu lầm và chưa đến lúc cần công bố.
Chính vì thế Đức Giêsu đã cấm các môn đệ không được tiết lộ (c. 21).
trước khi đặt những câu hỏi quan trọng cho các môn đệ.
“Dân chúng nói Thầy là ai ?” (c. 18).
Ngài muốn biết dư luận nghĩ gì về mình.
Nói chung họ nghĩ Ngài là một ngôn sứ đầy quyền năng (x. Lc 24, 19).
Điều đó đúng nhưng không đủ.
Đức Giêsu mong nghe ý kiến của những người đã ở gần Ngài hơn.
“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (c. 20).
Phêrô đại diện anh em trả lời: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa.”
Câu trả lời này đúng hơn và đủ hơn,
nhưng cũng dễ gây hiểu lầm và chưa đến lúc cần công bố.
Chính vì thế Đức Giêsu đã cấm các môn đệ không được tiết lộ (c. 21).
Phêrô đã trả lời đúng,
vì Thầy Giêsu quả là Đấng Kitô
hay còn gọi là Đấng Mêsia mà dân Do Thái mong đợi từ bao đời.
Nhưng Phêrô có thể hiểu sai khuôn mặt của Đấng Mêsia đó.
Mêsia Giêsu không phải là người sẽ giải phóng Ítraen khỏi ách Rôma,
cũng không phải là người muốn nắm quyền lực trần thế.
Nhưng Ngài sẽ phải chịu khổ hình và bị giết chết bởi giới lãnh đạo (c. 22).
Mêsia Giêsu mang khuôn mặt đau khổ của Người Tôi Trung.
Phêrô đã đi theo Mêsia nào?
Nếu ông biết số phận bi đát đang chờ đợi Thầy của ông,
ông có còn muốn theo Ngài nữa không?
hay còn gọi là Đấng Mêsia mà dân Do Thái mong đợi từ bao đời.
Nhưng Phêrô có thể hiểu sai khuôn mặt của Đấng Mêsia đó.
Mêsia Giêsu không phải là người sẽ giải phóng Ítraen khỏi ách Rôma,
cũng không phải là người muốn nắm quyền lực trần thế.
Nhưng Ngài sẽ phải chịu khổ hình và bị giết chết bởi giới lãnh đạo (c. 22).
Mêsia Giêsu mang khuôn mặt đau khổ của Người Tôi Trung.
Phêrô đã đi theo Mêsia nào?
Nếu ông biết số phận bi đát đang chờ đợi Thầy của ông,
ông có còn muốn theo Ngài nữa không?
“Còn con, con bảo Thầy
là ai?”
Đức Giêsu cũng hỏi từng người chúng ta như vậy, nhiều lần trong đời.
Tôi phải trả lời, vì tôi không nên đi theo Đấng mà tôi không biết là ai.
Tôi nghe câu hỏi trên ở mọi chặng đường của cuộc sống,
và có thể đưa ra những câu trả lời khác nhau, dựa trên kinh nghiệm,
bởi lẽ Đức Giêsu là một Mầu nhiệm không ngừng mở ra cho tôi.
Qua từng biến cố trong đời, tôi lại khám phá ra những nét mới nơi Ngài.
Ngài vẫn là một, nhưng mang nhiều dáng dấp khác nhau khi đến với tôi,
để đáp lại những khát vọng sâu thẳm nơi trái tim.
Đức Giêsu cũng hỏi từng người chúng ta như vậy, nhiều lần trong đời.
Tôi phải trả lời, vì tôi không nên đi theo Đấng mà tôi không biết là ai.
Tôi nghe câu hỏi trên ở mọi chặng đường của cuộc sống,
và có thể đưa ra những câu trả lời khác nhau, dựa trên kinh nghiệm,
bởi lẽ Đức Giêsu là một Mầu nhiệm không ngừng mở ra cho tôi.
Qua từng biến cố trong đời, tôi lại khám phá ra những nét mới nơi Ngài.
Ngài vẫn là một, nhưng mang nhiều dáng dấp khác nhau khi đến với tôi,
để đáp lại những khát vọng sâu thẳm nơi trái tim.
Nhưng trả lời câu hỏi
của Thầy Giêsu không hẳn đã là điều quan trọng.
Điều quan trọng là sống câu trả lời của mình.
Đời tôi là một chuỗi những câu trả lời cho câu hỏi đó.
Nếu tôi coi Ngài là Thầy, xin được ngồi nghe và để Thầy uốn nắn.
Nếu tôi coi Ngài như Bạn, xin được dành giờ để tâm sự, sẻ chia.
Nếu tôi tin Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa làm người,
xin được cúi đầu thờ lạy trước tình yêu khiêm hạ.
Nếu tôi gọi Ngài là Chúa, xin được hiến trọn đời mình
để cùng Ngài phục vụ cho kế hoạch cứu độ của Cha.
Nếu tôi gọi Ngài là Đấng Giải Phóng, xin Ngài cho tôi được tự do,
và cho tôi được cộng tác với Ngài giúp thế gian ra khỏi vòng nô lệ.
Cuối cùng, nếu tôi biết rõ Ngài yêu tôi cách độc nhất,
xin để cho đời mình đáp lại tình yêu.
Điều quan trọng là sống câu trả lời của mình.
Đời tôi là một chuỗi những câu trả lời cho câu hỏi đó.
Nếu tôi coi Ngài là Thầy, xin được ngồi nghe và để Thầy uốn nắn.
Nếu tôi coi Ngài như Bạn, xin được dành giờ để tâm sự, sẻ chia.
Nếu tôi tin Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa làm người,
xin được cúi đầu thờ lạy trước tình yêu khiêm hạ.
Nếu tôi gọi Ngài là Chúa, xin được hiến trọn đời mình
để cùng Ngài phục vụ cho kế hoạch cứu độ của Cha.
Nếu tôi gọi Ngài là Đấng Giải Phóng, xin Ngài cho tôi được tự do,
và cho tôi được cộng tác với Ngài giúp thế gian ra khỏi vòng nô lệ.
Cuối cùng, nếu tôi biết rõ Ngài yêu tôi cách độc nhất,
xin để cho đời mình đáp lại tình yêu.
Cầu nguyện:
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ cõi chết đến sự sống,
từ lầm lạc đến chân lý.
đi từ cõi chết đến sự sống,
từ lầm lạc đến chân lý.
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ thất vọng đến hy vọng,
từ sợ hãi đến tín thác.
đi từ thất vọng đến hy vọng,
từ sợ hãi đến tín thác.
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ ghen ghét đến yêu thương,
từ chiến tranh đến hòa bình.
đi từ ghen ghét đến yêu thương,
từ chiến tranh đến hòa bình.
Xin hãy đổ đầy bình
an
trong trái tim chúng con,
trong thế giới chúng con,
trong vũ trụ chúng con.
trong trái tim chúng con,
trong thế giới chúng con,
trong vũ trụ chúng con.
(Mẹ Têrêxa
Calcutta)
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28 THÁNG CHÍN
Vai Trò Của Những
Người Đỡ Đầu
Tôi mời gọi tất cả anh
chị em, những người hiện diện trong nghi lễ lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức của các
bạn trẻ, hãy nhớ lại biến cố hồng phúc này. Biến cố này rất quan trọng trong đời
sống cộng đoàn Kitô hữu. Anh chị em hãy nâng đỡ và hãy góp lời cầu nguyện. Tôi
đặc biệt muốn bày tỏ lời kêu gọi này với những người đỡ đầu – là những vị tự
nguyện sát cánh với người bạn trẻ lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức khi các bạn ấy bước
qua ngưỡng trưởng thành trong Đức Kitô.
Những người đỡ đầu,
anh chị em là những người được ủy thác đặc biệt ân sủng này của Chúa Thánh Thần,
ân sủng mà các bạn trẻ được Thêm Sức hôm nay vốn đã lãnh nhận lần đầu tiên trong
Bí Tích Rửa tội. Giờ đây Chúa Thánh Thần lại một lần nữa được trao ban cho các
bạn trẻ này. Anh chị em được mời gọi giúp đỡ các bạn ấy – là những người đang bắt
đầu thực sự trưởng thành trong Đức Kitô và đang đứng trước nhiều bổn phận và
trách nhiệm mới. Các bạn ấy rất cần sự nâng đỡ của anh chị em.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 28/9
Thánh Venceslaô, tử
đạo.
Thánh Laurensô Ruiz
và các bạn tử đạo
Gv 3, 1-11; Lc 9,
18-22.
LỜI SUY NIỆM: “Còn anh em, anh
em bảo Thầy là ai?” Ông Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa.”
Trước khi Chúa Giêsu tiên báo lần thứ nhất về cuộc Thương Khó và sự Phục Sinh của
Người. Người đã đặt câu hỏi: “Dân chúng nói Thầy là ai?” Các Tông Đồ đã cho Người
biết về dư luận của đám đông, nhưng Người chưa hài lòng, và rồi Người đặt câu hỏi
ấy đối với các Tông Đồ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Tông Đồ Phêrô đã
thay mặt anh em tuyên xưng: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa.” Chúa Giêsu đã
tin tưởng các Tông Đồ của Người và Người căn dặn: “Không được nói điều ấy với
ai.”
Lạy Chúa Giêsu, biết Chúa là một đặc ân cho con người. Xin Chúa cho chúng con đức
tin để học biết về Chúa và học biết về Chúa để tin Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 28-09 THÁNH
VENCESLANÔ – TỬ ĐẠO (907 – 935)
Thánh Venceslao cai trị
Bôhêmia vào thời mà miền này mới chỉ có một phần theo Kitô giáo. Cha Ngài, ông
Vratilar, là người khôn ngoan dũng cảm lương thiện, một Kitô hữu nhân đức nhưng
bà Drahomira mẹ Ngài lại ngã theo lương dân. Em Ngài là Boleslao. Ludmila, bà nội
của hai con trẻ, thấy rõ sự nguy hiểm cho cháu nên đã lo giáo dục Venceslao.
Còn thánh Venceslao, con người có nhiều đức tính đáng phục đã đáp ứng hoàn toàn
sự lo lắng của bà nội. Từ đó Ngài đã có lòng mộ mến các nhân đức, siêng năng
tìm hiểu lẽ đạo để sống thành một Kitô hữu chân chính.
Chẳng may ông Vratilar
từ trần trong một trận chiến. Bà Drahomira lên nắm quyền nhiếp chính. Độc ác và
gian xảo, bà đã sát hại các Kitô hữu, triệt hạ các nhà thờ, cấm hành đạo công
khai và dạy giáo lý cho trẻ em. Các Kitô hữu có chức phận bị cách chức, nhường
chỗ cho lương dân.
Đau lòng vì sự dữ lan
tràn, bà Ludmila thuyết phục Venceslao lên nắm quyền. Nhưng để tránh cuộc tranh
chấp tương tàn, người ta chia đôi lãnh thổ, một phần trao cho Boleslaô. Lên cai
trị với sự tán đồng của dân chúng, thánh Venceslaô chỉ mong cho thần dân được hạnh
phúc. Ngài cai trị bằng lòng nhân từ hơn là bằng sức mạnh. Ngài lo trợ giúp mọi
cô nhi quả phụ, mọi người nghèo khổ. Thỉnh thoảng trong đêm tối, Ngài vác củi đến
cho người bất hạnh, Ngài phóng thích các tù nhân hay đêm tối tìm đến an ủi họ.
Nếu phải kết án, chính Ngài đã khóc thương. Đầy lòng kính phục các linh mục,
Ngài tự trồng nho ép rượu và giúp lễ.
Đêm đêm, Ngài đi chân
không đến viếng các nhà thờ. Trong một cuộc hành hương như vậy, người hầu cận
cho biêt chân mình đã tê cóng không thể đi thêm được nữa. Thánh nhân dặn, hãy đạp
lên vết chân Ngài. Anh ta đã vâng theo và cảm thấy ấm áp toàn thân.
Drahomira tức giận vì
sự êm ấm trong miền Bôhêmia theo Kitô giáo. Bà quyết sát hại Ludmila, người bà
nhân đức làm cố vấn cho Venceslao. Hai kẻ sát nhân đã hành sự ngay dưới chân
bàn thờ. Sau đó đến lượt thánh Venceslao, người mẹ ác đức đã xúi Radislas nổi
loạn. Ông này tập trung một đạo quân hùng hậu đến gây chiến. Khi hai bên giáp
trận, thánh Venceslao đã đơn phương độc mã lâm trận chiến như một David giáp mặt
Goliath. Thế nhưng Radislas đã xin dầu hàng. Ông ta thấy thiên thần trợ chiến
cho Venceslao.
Phải đến tham dự một
cuộc họp ở Worm theo lệnh của hoàng đế Othon I, thánh Venceslao đã tới trễ.
Ngài muốn dự hai thánh lễ. Hoàng đế bực tức vì sự chậm trể này, quyết định sẽ
không đứng dậy khi thánh nhân đến. nhưng rồi khi Ngài tới nơi ông bỗng đứng
lên và mời ngồi bên cạnh mình. Ông cũng đã thấy hai thiên thần hộ vệ và bao phủ
Ngài bằng một thánh giá vàng.
Boleslanô, theo lời
khuyên của mẹ, quyết hạ sát thánh nhân, hắn lấy tình nghĩa để che lấp ý đồ đen
tối của mình. Được mời tới để mừng lễ hai thánh Cosma và Đamianô, thánh
Venceslao không một chút nghi ngại gì.
Buổi lễ thật linh
đình. Đêm sau thánh Venceslao đến nhà thờ cầu nguyện như thói quen. Boleslaô
tàng hình theo sau và đã hạ sát thánh nhân ngày 28 tháng 9 năm 935. Trước cửa đền
thờ, miệng khẩn cầu ơn tha thứ cho em mình. Thánh nhân từ trần trên vũng máu
đào. Sau cái chết, thánh Venceslao được dân chúng tôn kính như một vị tử đạo và
trổ thành Đấng thánh bảo trợ cho xứ Bôhêmia, nay là Czecheslavia.
(daminhvn.net)
28 Tháng Chín
Con Vật Ðầu Ðàn
Một khách lữ hành
đi về những vùng núi xứ Tô Cách Lan, một hôm dừng chân lại bên cạnh một đàn cừu.
Bỗng ông ta chú ý đến một con cừu đang được người mục tử chăm sóc một cách đặc
biệt. Con vật nằm dài trên mặt đất. Chủ nó vừa vuốt ve vừa nói chuyện với nó một
cách dịu dàng, trong lúc tay vẫn không ngừng băng bó một chân của nó. Người
khách bộ hành lại gần và hỏi xem cho biết việc gì. Thoạt tiên, người chăn chiên
tỏ vẻ khó chịu vì phải trả lời. Nhưng sau đó vẻ thân mật của người bộ hành đã
làm cho anh vững lòng, vì thế anh ta không ngần ngại giải thích:
“Con cừu này có những
đức tính tuyệt hảo của một người hướng đạo. Khi còn lành mạnh, nó luôn dẫn đầu
đàn cừu, biết cách làm cho những con vật khác vâng lời nó và theo nó. Khổ thay
vì quá tự tin nên nó không theo lệnh của tôi và dẫn đàn cừu theo sở thích riêng
của nó. Tôi đã tìm đủ mọi cách để thay vào chỗ của nó một con đầu đàn khác
nhưng vô hiệu, vì hễ con nào có vẻ như muốn thay nó đều bị nó đánh và xua đuổi.
Tình trạng của đàn cừu do đó trở nên nguy ngập. Tôi buộc lòng phải áp dụng một
phương pháp khá đau đớn”.
Nói đến đây người
chăn chiên ngừng lại như bị cảm xúc mạnh. Anh giải thích tiếp như sau: “Tôi
đành phải bẻ gãy chân nó. Kể từ lúc đó, con vật bị thương nên hoàn toàn tùy thuộc
vào tôi. Mỗi buổi sáng, tôi vác nó lên vai ra đồng cỏ. Và buổi chiều về tôi lại
vác nó trên vai đem về. Nó không thể tự mình đi ăn cỏ được. Vì thế, từ một
tháng nay, nó ăn giữa lòng bàn tay của tôi. Những săn sóc liên tục của tôi đã tạo
nên giữa tôi và nó một sự liên hệ vô cùng mật thiết. Bây giờ có lẽ nó hiểu rằng
sau khi đã làm cho nó bị thương, tôi đã tìm đủ mọi cách để làm giảm bớt sự đau
đớn của nó. Về phần tôi, tôi cũng biết rằng sẽ không tìm được trong tất cả đàn
cừu một con cừu biết vâng lời tôi hơn nó. Trong vài ngày nữa, khi nó khỏe mạnh,
tôi sẽ phục hồi nó lại trong địa vị cũ của nó”.
Hình ảnh trên đây gợi
lại phần nào Tình Yêu của Thiên Chúa đối với từng người trong chúng ta. Cựu ước
đã không ngần ngại so sánh Thiên Chúa với một người mục tử. Người mục tử săn
sóc từng con chiên, người mục tử uốn nắn từng con chiên, người mục tử sửa trị từng
con chiên… Nhưng tất cả chỉ vì sự yêu thương đàn chiên của mình.
Thiên Chúa có thực sự
yêu thương chúng ta không? Ðó là câu hỏi mà chúng ta có quyền đặt ra trong những
mò mẫm tìm kiếm hạnh phúc của chúng ta. Cuộc sống xem chừng như không diễn ra một
cách xuôi chảy cho từng người. Chúng ta không bao giờ được thỏa mãn hoàn toàn.
Ðau khổ, thất bại như những bóng mờ lúc nào cũng chực sẵn để ập phủ trên chúng
ta… Chiến tranh, chết chóc, bệnh tật, tai ương đã trở thành như tất yếu đối với
chúng ta. Một Thiên Chúa nhân từ, một Thiên Chúa quan phòng, một Thiên Chúa quyền
năng lẽ nào lại để cho đau khổ đè bẹp con người?… Bí ẩn của đau khổ luôn gợi
lên trong chúng ta những thắc mắc về Tình Yêu của Thiên Chúa.
Người Kitô chúng ta chỉ
có thể tìm thấy câu trả lời trong Mầu Nhiệm Thập Giá của Ðức Kitô. Thánh Gioan
đã viết: Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài. Và Người
Con Một đó đã yêu đến nỗi đã tự phó nộp mình và chết trên thập giá.
Tình Yêu của Thiên
Chúa gắn liền với Thập Giá của Ðức Kitô. Ðau khổ đã trở thành ánh sáng chiếu rọi
vào Tình Yêu của Thiên Chúa đối với con người. Nói như thế không có nghĩa là
Thiên Chúa muốn con người phải chịu đau khổ, Thiên Chúa cũng không tạo ra đau
khổ để sửa trị con người. Nhưng qua đau khổ, Thiên Chúa như muốn hé mở cho con
người thấy Ngài là Ðá Tảng, là nơi nương tựa duy nhất của con người.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét