Câu chuyện của những người được
nhận giải thưởng IMO
Tình liên đới cần được thể hiện đặc biệt với biển cả.-ANSA |
Trong năm nay, Zhong Haifeng, người Trung Quốc, được xem là
một vị anh hùng của thời đại. Ông là một người như bất kỳ người nào khác sống
và làm việc tại Trung Quốc; nhưng ông trở nên nổi tiếng vì đã có hành vi dũng cảm
cứu những người bị mắc kẹt dưới nước có nguy cơ bị thiệt mạng. Và gần 80 năm
trước, năm 1940, trong chiến tranh thế giới thứ II Salvatore Todaro, một sĩ
quan chỉ huy một con tàu, cũng đã có hành vi dũng cảm, đầy tình người như vậy.
Đó là sau khi đánh chìm một con tàu của đối phương, Salvatore Todaro đã cứu
đoàn thủy thủ của họ.
Ngọc Yến - Vatican
Hai câu chuyện, một trong thời bình và một trong thời chiến,
khi nghe kể lại người nghe cảm thấy như trong một bộ phim nhưng điều này đã diễn
ra trong thực tế. Hai câu chuyện có ý nghĩa đặc biệt đối với IMO, một Tổ chức
hàng hải quốc tế nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thông qua Công ước thành lập Tổ
chức Hàng hải Quốc tế, trực thuộc Liên Hiệp Quốc. Chủ đề của World Maritime
Day, nghĩa là Ngày thế giới hàng hải năm 2018 là “IMO 70 năm: Di sản của chúng
ta – Hàng hải tốt hơn cho một tương lai tốt đẹp hơn”. và hơn bao giờ hết trong
năm nay biển là trung tâm của sự phản ánh từ các quan điểm của địa lý chính trị,
kinh tế, văn hóa và xã hội.
Vụ đắm tàu là hậu quả của sự va chạm giữa hai con tàu tại cảng
Quảng Châu, Trung Quốc, ngày 27 tháng 11 năm 2017. Zhong phụ trách việc tìm kiếm
không mấy hy vọng những người sống sót trên biển. Sau 36 giờ lặn đi lặn lại đội
cứu hộ của ông đã tìm thấy sáu người bị mắc kẹt trong khoang tàu. Sau đó ông hướng
dẫn nhóm của ông cung cấp oxy và nói chuyện với những người sống sót bị mắc kẹt
để trấn an họ. Sau đó, ông vào khoang bên cạnh cùng với một đồng đội mang theo
thiết bị lặn cho những tù nhân ở thân tàu.
Vào ngày 28 tháng 11, Zhong đã lặn xuống nước sáu lần. Mặc
dù ông đã cảm thấy rất mệt mỏi nhưng ông vẫn cẩn thận dạy cho những người sống
sót cách mặc và sử dụng thiết bị lặn và sau đó cứu ba người đàn ông chỉ trong
vòng một giờ. Người đàn ông Trung Quốc này sẽ nhận được giải thưởng của IMO
trong năm nay; đây là giải thưởng mà mỗi năm tổ chức hàng hải quốc tế của Liên
Hiệp Quốc trao cho những người có hành động can đảm trên biển. Một nhóm thẩm
phán quyết định rằng việc giải cứu xứng đáng được công nhận ở một vị trí cao nhất.
Đây là quyết định được Hội đồng IMO phê duyệt tại London vào đầu tháng 7.
Một câu chuyện khác là của Salvatore Todaro, thuyền trưởng
tàu ngầm Cappellini, trong cuộc chiến với tàu Bỉ mang tên Kabalo. Tàu của Bỉ bị
đánh trúng và nhanh chóng bị thủy thủ đoàn bỏ rơi.Tàu ngầm Ý đang tiếp cận để
quyết đánh chìm tàu đối phương, nhưng những người của Cappellini nhận ra rằng
có năm người đàn ông đang ở trong nước. Vì vậy, ngay lập tức họ tìm cách cứu họ.
Vị chỉ huy Todaro nói chuyện với đội trưởng Bỉ và hỏi về các điều kiện của những
người bị đắm tàu, cuối cùng, trước sự ngạc nhiên của kẻ thù ông cho kéo chiếc
thuyền đến bờ biển gần nhất .
Sau một ngày tăng tốc độ, Todaro đưa lên tàu tất cả 26 thủy
thủ của tàu Bỉ. Ông đưa họ vào trong trong tàu và trực chỉ về phía bắc, hướng về
phía quần đảo Bồ Đào Nha của Azores. Ông đến đây vào lúc bình minh vào ngày 19
tháng 10 năm 1940, tại vịnh nhỏ của Santa Maria. Tại thời điểm lên bờ, thay mặt
cho tất cả mọi người, trung úy Bỉ Caudron cảm ơn vị chỉ huy người Ý và xin được
biết tên của ông. Todaro trả lời rằng ông được gọi là Salvatore Bruno và khiêm
tốn không nói về thân thế dòng tộc của mình.
Sau đó vị chỉ huy Todaro bị chỉ trích mạnh mẽ về hành vi của
mình, vì bị coi là không phù hợp với những đòi hỏi của một cuộc chiến. Tuy
nhiên, chính ông đã trả lời rằng đối với ông không thể bỏ rơi một người nào
trong khi đang thi hành sứ mệnh.
Câu chuyện của Todaro không phải là câu chuyện duy nhất giải
cứu những kẻ thù bị đắm tàu biển. Trong thực tế trong những năm đầu của cuộc
chiến tranh thế giới thứ hai không có hỗ trợ cho những người sống sót, những nạn
nhân của cuộc chiến thường không được trợ giúp và giải cứu. Hơn nữa, thực tế
là, những hành vi anh hùng này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được,
do điều kiện thời tiết và tình hình căng thẳng liên quan đến trận chiến.
Cả ông Zhong và viên sĩ quan Todaro trong nhiều năm và ở
trong những bối cảnh khác nhau đều viết những trang đầy ý nghĩa thể hiện tình
người của những ai thường xuyên tiếp xúc với biển, làm việc trên biển: cứu người
trong điều kiện khó khăn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét