02/11/2018
Thứ Sáu đầu tháng, tuần 30 thường niên
CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI.
* Theo Tông
Hiến ngày 10/08/1915, hôm nay mọi linh mục được phép cử hành hoặc đồng tế ba
thánh lễ, miễn là cử hành vào những giờ khác nhau; có thể chỉ một ý lễ cho bất
cứ ai và nhận bổng lễ, còn ngoài ra phải dành một lễ cầu nguyện cho mọi tín hữu
đã qua đời và một lễ cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng (không có bổng lễ đối với
hai lễ này).
Cầu nguyện
cho những người đã qua đời là một trong những truyền thống cổ kính nhất của Hội
Thánh. Vì thế, sau ngày mừng các anh chị em đã được sống thân mật với Thiên
Chúa trên thiên đàng, ta lại hướng về các anh chị em chúng ta đã qua đời trong
niềm hy vọng phục sinh, và cùng hướng về “tất cả mọi người quá cố mà chỉ một
mình Chúa biết lòng tin của họ”.
Lễ Các
Linh Hồn
BÀI ĐỌC I: Kn 3,
1-9
“Chúa chấp nhận các ngài như
của lễ toàn thiêu”.
Trích sách Khôn Ngoan.
Linh hồn những người công
chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự chết không làm gì được các ngài. Đối với
con mắt người không hiểu biết, thì hình như các ngài đã chết và việc các ngài từ
biệt chúng ta, là như đi vào cõi tiêu diệt. Nhưng thật ra các ngài sống trong
bình an. Và trước mặt người đời, dầu các ngài đã chịu khổ hình, lòng cậy trông
của các ngài cũng không chết. Sau một giây lát chịu khổ nhục, các ngài sẽ được
vinh dự lớn lao: vì Chúa đã thử thách các ngài như thử vàng trong lửa, và chấp
nhận các ngài như của lễ toàn thiêu.
Khi đến giờ Chúa ghé mắt nhìn
các ngài, các người công chính sẽ sáng chói và chiếu tỏ ra như ánh lửa chiếu
qua bụi lau. Các ngài sẽ xét xử các dân tộc, sẽ thống trị các quốc gia, và
Thiên Chúa sẽ ngự trị trong các ngài muôn đời. Các ngài đã tin tưởng ở Chúa,
thì sẽ hiểu biết chân lý, và trung thành với Chúa trong tình yêu, vì ơn Chúa và
bình an sẽ dành cho những người Chúa chọn. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 22,
1-3a. 3b-4. 5. 6
A+B=Chúa chăn nuôi tôi,
tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 5).
A=Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng
thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước,
chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng..
B=Người dẫn tôi qua những con
đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. – Dù bước đi trong thung lũng tối,
con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều
an ủi lòng con.
A=Chúa dọn ra cho con mâm cỗ,
ngay trước mặt những kẻ đối phương: đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu
con đầy tràn chan chứa.
B=Lòng nhân từ và ân sủng
Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư
cho tới thời gian rất ư lâu dài.
BÀI ĐỌC II: Rm
5, 5-11
“Chúng ta đã nên công chính
trong Máu của Người, và nhờ Người chúng ta được cứu khỏi cơn thịnh nộ”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông
đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tình yêu của
Thiên Chúa tuôn đổ trong tâm hồn chúng ta nhờ Thánh Thần đã ban cho chúng ta.
Chúa Kitô theo kỳ hẹn mà chịu chết vì chúng ta là kẻ tội lỗi. Ít có ai chết
thay cho người công chính, hoạ chăng mới có người dám chết vì kẻ lành. Nhưng
Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta, nghĩa là trong lúc
chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Kitô đã chết vì chúng ta.
Vậy phương chi bây giờ,
chúng ta đã nên công chính trong máu của Người, và nhờ Người chúng ta sẽ được cứu
khỏi cơn thịnh nộ. Bởi chưng nếu khi chúng ta còn là thù nghịch, mà chúng ta đã
được giao hoà cùng Thiên Chúa nhờ cái chết của Con Ngài, thì huống chi khi đã được
giao hoà, ắt chúng ta sẽ được cứu độ trong sự sống của chính Chúa Kitô. Và
không những thế, chúng ta còn được vinh hiển trong Thiên Chúa nhờ Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta, nhờ Người mà bây giờ chúng ta được lãnh ơn giao hoà. Đó là
lời Chúa.
Hoặc: Rm 6, 3-9
“Chúng ta phải sống đời sống
mới”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông
đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tất cả chúng
ta đã chịu phép rửa trong Đức Giêsu Kitô, tức là đã chịu phép rửa trong sự chết
của Người. Và chúng ta đã cùng chịu mai táng với Người, bởi được thanh tẩy
trong sự chết của Người, để như Đức Kitô nhờ vinh hiển của Chúa Cha mà sống lại
từ cõi chết thế nào, thì cả chúng ta cũng phải sống đời sống mới như thế. Vì nếu
chúng ta được liên kết với Người trong cùng một cái chết, giống như cái chết của
Người, thì chúng ta cũng được hợp nhất với Người, trong sự sống lại giống như vậy.
Nên biết điều này: con người
cũ của chúng ta đã cùng chịu đóng đinh khổ giá, để xác thịt tội lỗi bị huỷ đi,
hầu cho chúng ta không còn làm nô lệ tội lỗi nữa, vì con người đã chết, tức là
được giải thoát khỏi tội lỗi. Mà nếu chúng ta đã chết với Đức Kitô, chúng ta
tin rằng chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người, vì biết rằng Đức Kitô một khi từ
cõi chết sống lại, Người không chết nữa, sự chết không còn làm chủ được Người nữa.
Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Mt
25:34
-Chúa phán: ” Nào những kẻ
Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ
thuở tạo thiên lập địa “. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 25:
31-46
“Bấy giờ Người sẽ ngự lên
ngai vinh hiển của Người “.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Matthêu.
Chúa Giê-su nói với các môn
đệ rằng: “Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ
theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ
được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử
tách biệt chiên với dê. Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên
trái. Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: “Nào những kẻ
Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ
thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã
cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã
cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi
han.” Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng
con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là
khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy
Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu? ” Đức Vua sẽ đáp lại rằng: “Ta bảo
thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ
nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.”
Đức Vua sẽ phán cùng những người
ở bên trái rằng: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời
đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi
đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi
đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và
ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng.” Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng:
“Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc
trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu? ” Bấy giờ Người sẽ
đáp lại họ rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế
cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính
Ta vậy.” Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính
ra đi để hưởng sự sống muôn đời”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Cái
chết
Hôm nay chúng ta tụ tập trong
nhà thờ này để cử hành lễ các Linh Hồn, để tưởng nhớ đến những người đã khuất
nhất là những người đã có một mối liên hệ thương yêu và ơn nghĩa đối với chúng
ta như ông bà cha mẹ. Chính vì thế mà tôi muốn chia sẻ một vài ý nghĩa về sự chết.
Vậy cái chết là gì và nó đem lại cho chúng ta những bài học nào?
Cái chết là một sự dứt bỏ có
tính cách cưỡng bức, nó chia lìa hai người bạn thân thiết nhất đó là linh hồn
và thể xác. Cái chết là một cuộc hành trình, một chuyến đi cô đơn nhất vì người
ra đi sẽ phải để lại sau lưng tất cả những gì mình quyến luyến nhất, từ những
người thân yêu đến tiền bạc và địa vị được gầy dựng do mồ hôi nước mắt. Nó sẽ
chấm dứt tất cả những gì chúng ta đã đầu tư trong cuộc đời. Chính vì thế nó thường
làm cho chúng ta bàng hoàng và sợ hãi.
Thế nhưng, là người Kitô hữu
chúng ta phải nhìn cái chết dưới ánh sáng đức tin. Thực vậy dưới ánh sáng đức
tin thì cái chết không phải là một chấm dứt mà là một khởi đầu, không phải là một
ra đi mà là một trở về nhà Cha, không phải là một chia lìa nhưng là một kết hợp
mật thiết với Thiên Chúa. Từ đó chúng ta rút ra được những bài học quý giá.
Bài học thứ nhất đó là
ý nghĩa đích thực của cuộc sống.
Ý nghĩa đó được tóm gọn trong câu giáo lý: Hỏi người ta sống ở đời để làm gì?
Thưa, ta sống ở đời để nhận biết, thờ phượng, kính mến Đức Chúa Trời và thương
yêu mọi người như anh em. Hầu ngày sau được mưu hạnh phúc đời đời. Câu trả lời
này thật ngắn gọn và rõ rệt, giúp chúng ta giải quyết những vấn đề đã từng làm
cho chúng ta băn khoăn và thắc mắc. Không hiểu được chân lý này, hay cố tình
quên lãng chân lý này, chúng ta sẽ trở nên những kẻ lầm đường lạc lối, không
còn thấy được phương hướng cho cuộc sống, liều mình mất đi cả chì lẫn chài, cả
đời này lẫn đời sau. Murillo, một hoạ sĩ Tây Ban Nha, đã khắc trên tường phòng
mình hàng chữ như sau: Hãy sống như là sẽ phải chết. Hãy tập làm quen với cái
chết bằng tinh thần từ bỏ liên tục.
Bài học thứ hai là bài
học khôn ngoan. Trong mọi hoàn cảnh,
hãy chuẩn bị sẵn sàng để ra trước mặt Chúa mà tính sổ cuộc đời. Đừng bao giờ
quên rằng, chúng ta được xét xử dựa trên tình yêu: tình yêu đối với Thiên Chúa
và đối với anh em, chứ không phải là được xét xử theo dáng bộ bề ngoài và những
việc đạo đức nặng phần trình diễn. Bởi vậy trong nhịp sống thường ngày, chúng
ta có lo thực thi bác ái hay không, có biết thực tâm tha thứ cho kẻ lỗi phạm đến
chúng ta hay không? Có biết nở nụ cười hoà giải đối với những kẻ đã gây nên
xích mích, có biết đem lại niềm vui và hạnh phúc cho những kẻ xung quanh? Có biết
làm chứng nhân cho Chúa bằng đời sống yêu thương hay không?
Nếu trong cuộc sống trần
gian, chúng ta đã thực sự yêu thương anh em thì chúng ta mới có thể tiến lại gần
cùng Thiên Chúa, Đấng có một trái tim cảm thông với đau khổ sẵn sàng để tha thứ
và ân thưởng những người thiện chí. Khi tâm hồn chúng ta đã giao hoà cùng Thiên
Chúa, thì bấy giờ cái chết không còn nhuốm vẻ tang tóc bi ai nữa. Chúng ta
không còn nói như Laffirgue: Điều đau buồn nhất trong cuộc sống là cái chết.
Trái lại chúng ta sẽ bảo: Đối với người tín hữu thì điều an ủi và khích lệ nhất
trong cuộc sống là cái chết, bởi vì cái chết sẽ chấm dứt những đau khổ phần
xác, để rồi dẫn đưa chúng ta vào niềm hạnh phúc vĩnh cửu.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Nhớ Các Linh Hồn
Bài đọc: Wis 3:1-9; Rom 5:5-11; Jn
6:35-40
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đối diện với cái chết để học biết cái sống
Không phải tình cờ mà Gíao Hội
nhắc nhở các tín hữu: tháng 11 là tháng các linh hồn, và mời gọi mọi người suy
niệm về sự chóng qua của cuộc đời và về sự chết.
– Nhìn qua cửa sổ chúng ta nhận
ra ngay sự thay đổi của thời tiết: lá xanh hôm nào đã chuyển màu thành lá vàng,
rồi lá rụng, và lá bị nghiền tan đi dưới bánh xe hoặc bị gió cuốn bay đi.
– Vào trong xe, chiếc xe mới
mua năm nào, giờ đã trở nên cũ rích, sửa lên sửa xuống, rồi sẽ có một ngày
chúng cũng bị quăng vào nghĩa địa… xe.
– Nhìn vào con người mình cũng
thấy sự thay đổi: mới hôm nào còn là một thanh niên, thiếu nữ tươi trẻ đầy nghị
lực, muốn đi đâu chỉ cần quyết định là đi, thế mà hôm nay tóc đã ngả màu muối
tiêu, da đã điểm đồi mồi, mỗi sáng thức giấc phải cựa quậy mãi mà vẫn không đứng
lên được, rồi sức khỏe và hơi thở cạn dần cho đến ngày người khác cũng đưa mình
ra nghĩa địa.
– Có phải đời chúng ta cũng
vô nghĩa như thế, để rồi chúng ta cũng vội vàng sống như một văn sĩ đã thốt
lên: “Chơi xuân kẻo phí xuân đi?” Đâu là ý nghĩa đích thực của cuộc đời? Phải sống
làm sao để đạt đích đó?
– Các Bài đọc hôm nay cung cấp
cho chúng ta nhiều chất liệu để suy gẫm. Trong Phúc Âm, chính Con Thiên Chúa
trình bày rõ ràng cho chúng ta về mục đích của cuộc đời và phải làm sao để đạt
mục đích đó. Bài đọc I cho chúng ta thấy số phận về 2 cuộc đời: của những người
công chính và của phường vô đạo. Bài đọc II trình bày nền thần học then chốt của
Thánh Phaolô: Tất cả mọi người đều phạm tội và xứng đáng phải chết; nhưng vì tình
thương Thiên Chúa đã cho con người Đức Kitô, Người Con duy nhất của Ngài để chết
thay cho chúng ta. Chính vì Máu Con Chúa đã đổ ra nên chúng ta không phải chết,
nhưng được sống muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sách Khôn Ngoan trình bày hai niềm tin và
hai lối sống.
Tin như nào sẽ sống như vậy,
hậu quả là sẽ gặt hái những gì mình tin. Con người muốn biết sống để làm gì đã
(mục đích) trước khi quyết định sống thế nào (phương tiện) để đạt đích.
1.1/ Niềm tin và lối
sống của những người công chính. Họ tin:
(1) Chết không hết: nhưng bắt
đầu cuộc sống trường sinh bất tử với Thiên Chúa. Ngài đã hứa sẽ xé chiếc khăn
tang bao trùm muôn dân, và chiếc màn đen bao trùm muôn nước; và Ngài sẽ vĩnh viễn
tiêu diệt tử thần (Isa 25:7).
(2) Chết là hạnh phúc và
không còn đau khổ: Thiên Chúa hứa sẽ lau khô giòng lệ trên khuôn mặt mọi người,
và trên tòan cõi đất, Ngài sẽ xóa sạch nỗi ô nhục của dân Ngài. Một khi đã được
đòan tụ với Thiên Chúa, chẳng cực hình nào có thể động tới họ được nữa, họ sẽ hưởng
an bình (Isa 25:8).
(3) Mục đích của những đau khổ
trong cuộc đời là để chứng tỏ đức tin và tình yêu của con người dành cho Thiên
Chúa. Sau khi chịu sửa dạy đôi chút, họ sẽ được hưởng ân huệ lớn lao. Quả thế,
Thiên Chúa đã thử thách họ và thấy họ xứng đáng với Người. Người đã tinh luyện
họ như người ta luyện vàng trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ toàn thiêu.
(4) Phần thưởng của những người
công chính: “Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực sáng như tia lửa
bén nhanh khắp rừng sậy. Họ sẽ xét xử muôn dân, và thống trị muôn nước. Và Đức
Chúa sẽ là Vua của họ đến muôn đời.”
(5) Cách sống ở đời này: Nếu
họ chung phần đau khổ với Thiên Chúa ở đời này, họ sẽ chung hưởng vinh quang với
Ngài ở đời sau. “Những ai trông cậy vào Người, sẽ am tường sự thật; những ai
trung thành sẽ được Người yêu thương và cho ở gần Người, vì Người ban ân phúc
và xót thương những ai Người tuyển chọn.”
1.2/ Niềm tin và lối
sống của những phường vô đạo. Họ tin:
(1) Chết là hết: Chẳng có sự
sống lại và cũng chẳng có sự sống đời đời. Chẳng cần cầu nguyện cho người chết.
(2) Chết là đau khổ: là điều
vô phúc. Khi xuôi hai tay nằm xuống còn hưởng thụ gì được nữa?
(3) Đau khổ của cuộc đời là
vô nghĩa, cần phải tránh.
(4) Chết là một sự trừng phạt
đau đớn nhất vì thần chết cướp đi tất cả sung sướng của cuộc đời.
(5) Cách sống ở đời này: Bao lâu
còn sống, họ phải tìm đủ mọi cách để sống sung sướng và hưởng thụ ở đời này.
2/ Bài đọc II: Tại sao con người không phải chết đời đời?
2.1/ Mọi người đều
phạm tội và vì vậy phải chết: Lề Luật mà
Thiên Chúa ban cho con người có thể ví như con dao hai lưỡi như ông Môsê đã từng
nói với dân:
Coi đây, hôm nay tôi đưa ra
cho anh em chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai
hoạ. Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh
em, đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định
của Người, để anh em được sống, được thêm đông đúc, và ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của
anh em, chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp vào chiếm hữu. Nhưng nếu
anh em trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần
khác và phụng thờ chúng, thì hôm nay tôi báo cho anh em biết: chắc chắn anh em
sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua sông
Gio-đan để vào chiếm hữu. Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh em:
tôi đã đưa ra cho anh em chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị
nguyền rủa. Anh em hãy chọn sống để anh em và dòng dõi anh em được sống (Dt
30:15-19).
Nhưng có ai trong cuộc đời
này dám vỗ ngực tự nhận mình không bao giờ phạm một tội nào, và như thế, mọi người
đều phải chết vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa.
2.2/ Tại sao con
người không phải chết đời đời?
(1) Thiên Chúa bỏ qua hay xí
xóa: Những người Do-Thái và Hồi-Giáo tin điều này vì họ không tin vào Đức Kitô.
Một niềm tin như vậy mặc dù đề cao tình thương của Thiên Chúa, nhưng khinh thường
trầm trọng đức công bằng của Ngài. Phải chăng Thiên Chúa xí xóa mọi tội lỗi của
nhân lọai mà không cần đền trả? Tại sao Thiên Chúa không xí xóa luôn tội của quỉ
thần?
(2) Kế họach Cứu Độ của Thiên
Chúa: Để bảo vệ lòng thương xót và đức công bằng của Thiên Chúa, con người cần
phải tin vào Kế Họach Cứu Độ của Ngài: Theo Kế Họach này:
– Đức Kitô, Con Thiên Chúa đã
chết thay cho con người: Khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn là hạng
người vô đạo, thì đúng kỳ hạn, Đức Kitô đã chết vì chúng ta. Hầu như không ai
chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương thiện
chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người
tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.
– Con người được giao hòa với
Thiên Chúa: Vì chúng ta đã được nên công chính nhờ máu Đức Kitô đổ ra, chúng ta
sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu ngay khi
chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải
chết, để cho chúng ta được hoà giải với Người.
– Con người được hưởng sự sống
đời đời: Vì chúng ta đã được hoà giải rồi, nên chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống
của Người Con ấy.
– Nhưng không phải chỉ có thế,
chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta,
Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Cách duy nhất để đạt được cuộc sống muôn đời.
Mặc khải quan trọng nhất của Thiên Chúa được
trình bày rõ ràng trong 5 câu ngắn ngủi của Gioan (Jn 6:35-40):
3.1/ Đức Kitô là
Bánh Trường Sinh: Đức Giêsu bảo họ:
“Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào
tôi, chẳng khát bao giờ!” Bí Tích Thánh Thể là lương thực thần linh nuôi sống
con người ngay từ khi còn ở đời này. Một khi đã được nếm thử lương thực thần
linh, cuộc sống muôn đời thuộc về con người.
3.2/ Điều kiện cần
có để đạt được cuộc sống muôn đời: Đứng
trước Đức Kitô, con người có thể có 2 thái độ: tin hay không tin; và tùy vào
hai thái độ, họ sẽ đạt được cuộc sống muôn đời hay bị hủy diệt muôn đời.
(1) Tin vào Đức Kitô:
– “Tất cả những người Chúa
Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra
ngoài. Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ
không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
– “Thật vậy, ý của Cha tôi là
tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và
tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
(2) Không tin vào Đức Kitô:
Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin. Ai không tin, sẽ
không được cuộc sống muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Phải biết chắc chắn sống để
làm gì trước khi quyết định sống thế nào.
– Mục đích của cuộc đời là để
về hưởng hạnh phúc muôn đời với Thiên Chúa.
– Để đạt mục đích này, con người
cần phải tin vào Đức Kitô và thực hành những gì Ngài dạy.
– Tin làm sao sống làm vậy. Đừng
tin một đàng, sống một nẻo. Nguy hiểm của những người muốn bắt cá hai tay: vừa
muốn hưởng thụ đời này vừa muốn Nước Trời mai sau.
– Chúng ta phải làm gì cho những
người thân đã chết? Họ là một phần của cuộc sống chúng ta. Làm sao chúng ta có
thể có những gì chúng ta đang có nếu không nhờ sự đóng góp của họ: thân thể, đức
tin, kiến thức, và tài sản vật chất… Cần cầu nguyện, xin lễ, và làm những việc
lành để xin Thiên Chúa tha những hình phạt còn đang phải chịu. Hội Thánh cùng
thông công: HT vinh quang (các thánh) – HT đau khổ (các linh hồn) – HT chiến đấu
(chúng ta). Chỉ có 2 thành phần có thể lập công được là các thánh và chúng ta,
các linh hồn không thể lập công được nên hòan tòan trông cậy vào lời bầu cử của
các thánh và lời cầu nguyện của chúng ta.
– Yêu thương các linh hồn là
yêu thương chính chúng ta, vì khi đã hòan tất giai đọan thanh tẩy, họ sẽ nhập
đòan các thánh trên trời và bầu cử cho chúng ta khi tới phiên chúng ta phải chịu
thanh luyện. Chúng ta hy vọng sẽ gặp được tất cả và sẽ sống với nhau muôn đời
trên Thiên Đàng.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên, OP
02/11/2018 – THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 30
TN
Cầu cho các tín hữu đã qua đời
Ga 11,17-27
NIỀM HY VỌNG PHỤC SINH
“Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai
tin vào Thầy, thì dù đã chết cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ
không bao giờ phải chết.” (Ga 11,25-26)
Suy niệm: Con người từ bao đời nay vẫn ôm ấp giấc mơ trường sinh bất tử dù rằng
cho đến nay, đó vẫn chỉ là ước mơ vô vọng. Với công nghệ hiện đại, người ta đã
nghĩ ra việc ướp đông tử thi để chờ ngày khoa học tiến bộ khám phá ra qui trình
hồi sinh người chết. Dù chi phí cho một vụ ướp đông lên tới 200.000 USD, danh
sách người đăng ký ướp đông xác đã lên tới hàng ngàn. Giả sử như qui trình hồi
sinh đó thành công, thì những người chết sống dậy cũng chỉ tiếp tục sống trong
cuộc trần thế này thôi. Đức Ki-tô cũng hứa cho những ai tin vào Ngài “dù có chết
cũng sẽ được sống”, và đó là một cuộc sống “khác” cuộc sống hạnh phúc tròn đầy
và mãi mãi; và nhất là, sự sống đó không phải là của phàm nhân mà là của Thiên
Chúa.
Mời Bạn: Chính vì tin vào lời
Chúa hứa và nhờ ân sủng Ngài đỡ nâng mà chúng ta quyết sống thánh thiện ở đời
này để đạt được hạnh phúc Chúa ban cho người tôi tớ trung thành. Và cũng với niềm
trông cậy đó, chúng ta dám cầu xin Chúa thương ban cho những người đã qua đời được
Chúa đưa về hưởng hạnh phúc sự sống vĩnh cửu trên thiên quốc.
Sống Lời Chúa: Trong tháng các đẳng
linh hồn, Giáo Hội dành nhiều phương thế (viếng nhà thờ, viếng nghĩa trang, xin
lễ,…) giúp tín hữu có thể lãnh nhận những ân xá đặc biệt để chuyển cầu cho các
linh hồn trong luyện ngục. Mong bạn tận dụng những phương thế đó để cầu nguyện
cho các linh hồn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời, và cho ánh sáng
ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy.
(5 Phút Lời Chúa)
Sao Ngài bỏ rơi con? (02.11.2018
– Cầu cho các tín hữu đã qua đời)
Suy niệm: Mc 15, 33-39
Ðoạn
Tin Mừng trên đây kể lại cho ta
cuộc đời Ðức Giêsu vào những giây phút cuối.
Ngài đã đón nhận cái chết một cách không dễ dàng
sau nhiều giờ hấp hối trên thập giá.
Ðau đớn đến tột cùng, nhục nhã và cô đơn kinh khủng.
Có vẻ lúc đó Cha lại vắng mặt và làm thinh.
“Lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?”
Ðức Giêsu có cảm tưởng như Cha bỏ rơi mình
vào chính lúc Ngài vâng phục Cha, chấp nhận cái chết.
Chúng ta cần nghe được tiếng kêu xé ruột của Ðức Giêsu.
Ngài kêu bằng tất cả sức lực còn lại của mình.
Ngài kêu một tiếng lớn, rồi tắt lịm.
Chúng ta thích thấy Ðức Giêsu chết bình an hơn,
chết anh hùng hơn và chết lành hơn.
Nhưng Ðấng vô tội, chết thay cho cả nhân loại,
đã chẳng được hưởng chút êm đềm nào từ Thiên Chúa.
Lời cuối của Ngài là một tiếng gọi: Lạy Thiên Chúa của con,
một câu hỏi tại sao mà Ngài không rõ câu trả lời.
Ðức Giêsu đã nhắm mắt trong niềm tin trần trụi.
cuộc đời Ðức Giêsu vào những giây phút cuối.
Ngài đã đón nhận cái chết một cách không dễ dàng
sau nhiều giờ hấp hối trên thập giá.
Ðau đớn đến tột cùng, nhục nhã và cô đơn kinh khủng.
Có vẻ lúc đó Cha lại vắng mặt và làm thinh.
“Lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?”
Ðức Giêsu có cảm tưởng như Cha bỏ rơi mình
vào chính lúc Ngài vâng phục Cha, chấp nhận cái chết.
Chúng ta cần nghe được tiếng kêu xé ruột của Ðức Giêsu.
Ngài kêu bằng tất cả sức lực còn lại của mình.
Ngài kêu một tiếng lớn, rồi tắt lịm.
Chúng ta thích thấy Ðức Giêsu chết bình an hơn,
chết anh hùng hơn và chết lành hơn.
Nhưng Ðấng vô tội, chết thay cho cả nhân loại,
đã chẳng được hưởng chút êm đềm nào từ Thiên Chúa.
Lời cuối của Ngài là một tiếng gọi: Lạy Thiên Chúa của con,
một câu hỏi tại sao mà Ngài không rõ câu trả lời.
Ðức Giêsu đã nhắm mắt trong niềm tin trần trụi.
Tháng
11 được dành để nhớ đến những người đã khuất.
Ðã có thời người ta cho rằng theo đạo là bất hiếu,
vì không lo giỗ chạp, cúng vái, nhang đèn…
Nhưng trong niềm tin của Kitô giáo,
điều người chết cần không phải là đồ ăn hay vàng mã,
mà là cầu nguyện, hy sinh, việc lành và thánh lễ.
Ngọn lửa luyện ngục tuy gây nhiều đau đớn không nguôi,
nhưng có sức tẩy luyện, biến đổi và thánh hóa.
Có thể nói các linh hồn ở luyện ngục có phúc hơn ta,
vì họ biết chắc chắn sớm muộn gì cũng vào thiên đàng.
Chính vì thế họ vui lòng để cho tình yêu Chúa thanh lọc,
và càng lúc càng trở nên hoàn hảo hơn để đến gần bên Chúa.
Chúng ta cần sống mầu nhiệm các thánh thông công.
Các thánh trên trời chuyển cầu cho Hội Thánh dưới thế.
Hội Thánh dưới thế chuyển cầu cho các linh hồn đau khổ.
Tất cả liên đới với nhau như các chi thể của một thân thể.
Ðã có thời người ta cho rằng theo đạo là bất hiếu,
vì không lo giỗ chạp, cúng vái, nhang đèn…
Nhưng trong niềm tin của Kitô giáo,
điều người chết cần không phải là đồ ăn hay vàng mã,
mà là cầu nguyện, hy sinh, việc lành và thánh lễ.
Ngọn lửa luyện ngục tuy gây nhiều đau đớn không nguôi,
nhưng có sức tẩy luyện, biến đổi và thánh hóa.
Có thể nói các linh hồn ở luyện ngục có phúc hơn ta,
vì họ biết chắc chắn sớm muộn gì cũng vào thiên đàng.
Chính vì thế họ vui lòng để cho tình yêu Chúa thanh lọc,
và càng lúc càng trở nên hoàn hảo hơn để đến gần bên Chúa.
Chúng ta cần sống mầu nhiệm các thánh thông công.
Các thánh trên trời chuyển cầu cho Hội Thánh dưới thế.
Hội Thánh dưới thế chuyển cầu cho các linh hồn đau khổ.
Tất cả liên đới với nhau như các chi thể của một thân thể.
Trong
tháng này Hội Thánh mời chúng ta đi viếng nghĩa trang
để cầu nguyện cho các người thân yêu đã lìa đời.
Những hàng mộ nói với ta về cái chết không sao tránh được.
Dù già hay trẻ, dù khỏe hay đau, dù giàu hay nghèo,
nhưng cuối cùng cái chết vẫn là điểm hẹn.
Cái chết được chia đều cho mọi người.
Nghĩa trang có phải là nơi an nghỉ cuối cùng không?
Con người còn gì khi thân xác nát tan trong lòng đất?
Nhờ Ðức Giêsu phục sinh mà mầu nhiệm cái chết được vén mở.
Cái chết chỉ là nhịp cầu đưa ta vào cõi sống.
Con người sống là để chết, và chết là để sống mãi,
sống một cuộc sống hạnh phúc tuyệt vời hơn nhiều.
để cầu nguyện cho các người thân yêu đã lìa đời.
Những hàng mộ nói với ta về cái chết không sao tránh được.
Dù già hay trẻ, dù khỏe hay đau, dù giàu hay nghèo,
nhưng cuối cùng cái chết vẫn là điểm hẹn.
Cái chết được chia đều cho mọi người.
Nghĩa trang có phải là nơi an nghỉ cuối cùng không?
Con người còn gì khi thân xác nát tan trong lòng đất?
Nhờ Ðức Giêsu phục sinh mà mầu nhiệm cái chết được vén mở.
Cái chết chỉ là nhịp cầu đưa ta vào cõi sống.
Con người sống là để chết, và chết là để sống mãi,
sống một cuộc sống hạnh phúc tuyệt vời hơn nhiều.
Cùng
với thánh Phanxicô, xin gọi cái chết là chị – Chị Chết.
Ước gì người Kitô hữu học được nghệ thuật sống
nhờ biết đón lấy cái chết trong niềm hy vọng tin yêu.
Ước gì người Kitô hữu học được nghệ thuật sống
nhờ biết đón lấy cái chết trong niềm hy vọng tin yêu.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
nếu người ta cứ phải sống mãi trên cõi đời này
thì thật là phiền toái.
Nhưng cái chết vẫn làm chúng con đau đớn
vì phải chia tay với những người thân yêu,
vì bao mộng mơ, dự tính còn dang dở.
Xin cho chúng con đừng nhìn cái chết
như một định mệnh nghiệt ngã và phi lý
nhưng như một hành trình trở về nguồn cội yêu thương.
nếu người ta cứ phải sống mãi trên cõi đời này
thì thật là phiền toái.
Nhưng cái chết vẫn làm chúng con đau đớn
vì phải chia tay với những người thân yêu,
vì bao mộng mơ, dự tính còn dang dở.
Xin cho chúng con đừng nhìn cái chết
như một định mệnh nghiệt ngã và phi lý
nhưng như một hành trình trở về nguồn cội yêu thương.
Lạy
Chúa Giêsu, trước cái chết thập giá,
Chúa đã run sợ, nhưng không tháo lui,
và Chúa đã chết trong niềm vâng phục tín thác,
để trở nên người đầu tiên bước vào cõi sống viên mãn.
Xin cho chúng con nghe được lời dạy dỗ của cái chết.
Cái chết cho thấy cuộc sống mong manh, ngắn ngủi,
chính vì thế từng giây phút trôi qua thật quý báu.
Cái chết bất ngờ mời gọi chúng con luôn tỉnh thức.
Cái chết nhắc nhở chúng con là khách lữ hành
đang trên đường về quê hương vĩnh cửu.
Chúa đã run sợ, nhưng không tháo lui,
và Chúa đã chết trong niềm vâng phục tín thác,
để trở nên người đầu tiên bước vào cõi sống viên mãn.
Xin cho chúng con nghe được lời dạy dỗ của cái chết.
Cái chết cho thấy cuộc sống mong manh, ngắn ngủi,
chính vì thế từng giây phút trôi qua thật quý báu.
Cái chết bất ngờ mời gọi chúng con luôn tỉnh thức.
Cái chết nhắc nhở chúng con là khách lữ hành
đang trên đường về quê hương vĩnh cửu.
Sống
một đời và chết một lần.
Lạy Chúa, đó là thân phận làm người của chúng con.
Xin dạy chúng con biết cách chết nhờ biết cách sống. Amen.
Lạy Chúa, đó là thân phận làm người của chúng con.
Xin dạy chúng con biết cách chết nhờ biết cách sống. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2 THÁNG MƯỜI MỘT
Từ Bụi Đất Trở Về Bụi Đất
“Chúa làm chủ trái đất cùng
muôn vật muôn loài” (Tv 24,1). Mọi sự đều thuộc về vị Chúa Tể của vũ hoàn. Ngài
đã tạo dựng nên tất cả. Trong vũ trụ này, trái đất là trung tâm. Và trên trái đất
này, con người được Thiên Chúa dựng nên theo hình ảnh Ngài, con người được dựng
nên có nam có nữ.
Đấng Tạo Hóa đã nói với con
người: “Hãy sinh sôi nảy nở đầy mặt đất và hãy cai quản nó” (St 1, 28). Xuyên
qua dòng lịch sử, con người đã sinh sôi nảy nở đầy mặt đất và thống trị mặt đất.
Tuy nhiên, đồng thời con người cũng bị mặt đất này chế ngự. Con người bị mặt đất
chế ngự nơi cái chết. Tất cả các nghĩa trang trên thế giới này làm chứng điều
đó. Con người trở về bụi đất – nơi mà từ đó con người được dựng nên (St 3, 19).
Hôm nay, Giáo Hội suy tư về mầu nhiệm sự chết – là định mệnh chung của mọi con
người trên cõi đời này. Tuy nhiên, trái đất này thuộc về Chúa! “Chúa làm chủ
trái đất cùng muôn vật muôn loài” (Tv 24, 1).
Được dựng nên theo hình ảnh
Thiên Chúa, có thể nào con người thuộc về trái đất mãi mãi được không? Có thể
nào con người chỉ thuộc về trái đất này mà thôi? Có thể nào trái đất này là định
mệnh độc nhất của con người? Có thể nào khi con người trở về bụi đất thì mọi sự
cũng … chấm hết và không còn gì nữa?
Tất cả các nghĩa trang trên
thế giới này đều mang trong lòng chúng những dấu hỏi sừng sững và bất tuyệt ấy.
Nếu trái đất là của Chúa thì lẽ nào con người lại không là của Chúa – con người
mà Thiên Chúa đã tạo dựng theo hình ảnh Ngài và giống như Ngài?
Sự thật này được trao ban cho
Giáo Hội trong Chúa Kitô và qua các Tông đồ là những vị đã được sai đi để làm
Phép Rửa và giảng dạy nhân danh Ngài: “Như Cha đã sai con vào thế gian, thì con
cũng sai họ vào thế gian” (Ga 17,18). Sự hiệp nhất của chúng ta không chỉ nhằm
cho chúng ta, nhưng đúng hơn cho toàn thế giới, để thế giới có thể tin rằng
Chúa Cha đã sai Con của Ngài đến để cứu độ nhân loại. (Ga 17, 21.23)
Hiệp nhất là nguồn mạch hoan
lạc và bình an. Trái lại, chia rẽ và bất hoà, nhất là thù hận, thì hoàn toàn đối
nghịch với hiệp nhất. Đó là những sự dữ – và đầu mối của chúng là Satan.
– suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 02-11
Cầu cho các tín hữu đã
qua đời
LỜI SUY NIỆM: “Hôm nay toàn thể người tín hữu trong toàn Giáo
Hội tưởng nhớ và cầu nguyện cách đặc biệt đối với Các Đẳng Linh Hồn, là những
người đã ra đi trước chúng ta và đang mong chờ ngày được thanh luyện trở nên
trong sạch, để được hưởng vinh quang trong Nước Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con đang sống trong mầu nhiệm hiệp thông, để tiến về một
thế giới mới trong Chúa và với Chúa. Xin cho mỗi người trong chúng con biết:
khi cầu nguyện cho các đẳng linh hồn cũng là đang cầu nguyện cho chính phần rỗi
linh hồn của chúng con.
Mạnh Phương
02 Tháng Mười Một
Bên Kia Sự Chết
Trên giường hấp hối, thánh
Monica đã nhắn nhủ con ngài là Augustino như sau: “Mẹ chỉ xin con một điều là
hãy nhớ đến mẹ khi tới bàn tiệc thánh”.
Có lẽ nhiều người trong
chúng ta cũng đã được nghe nhiều lời van xin tương tự phát ra từ môi miệng của
những người thân của chúng ta, trước khi từ giã cõi đời… Nhưng xa mặt cách
lòng, nhiều người trong chúng ta lãng quên những lời van xin thống thiết ấy.
Cần được thương, cần được
nhớ: đó là khát vọng tự nhiên của con người. Không ai muốn là một hoang đảo cô
đơn. Dưới cái nhìn Ðức Tin, lời van xin kẻ khác cầu nguyện cho, còn chứng tỏ một
lòng khiêm tốn, một thái độ chấp nhận cái giới hạn mỏng manh bất lực của mình.
Ðể giúp chúng ta có dịp
đáp lại thỉnh cầu của những người đã đi vào thế giới bên kia và để thể hiện mối
tình thông hiệp “các thánh thông công”, Giáo Hội ngay từ buổi đầu kỷ nguyên
Kitô đã cổ động việc tưởng nhớ cầu nguyện cho những người quá cố. Những thế kỷ
gần đây đã dành tháng 11 hằng năm cho việc đạo đức ấy. Hai ngày lễ mừng kính
các thánh và cầu cho các linh hồn được ấn định vào hai ngày mùng một và mùng
hai đầu tháng với những kinh nguyện rất ý nghĩa, nhắc chúng ta về sự hiệp thông
trong Giáo Hội. Công đồng Vatican II trong hiến chế về Mầu Nhiệm Giáo Hội đã viết
như sau: “Giáo Hội lữ hành hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã
chết, vì cầu nguyện cho họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc lành
thánh…”.
Nói về sự bầu cử của các đẳng
linh hồn, Công Ðồng viết như sau: “Khi được về quê Trời và hiện diện trước nhan
Chúa, nhờ Người, với Người và trong Người, các thánh lại không ngừng cầu bàu
cho chúng ta bên Chúa Cha…”. Sự trao đi nhận lại đó vừa là một việc bác ái vừa
là một bổn phận thảo hiếu đáp đền, đã thực sự củng cố Giáo Hội thêm vững bền
trong sự thánh thiện.
Quỳ cầu nguyện một mình trong
nhà thờ, hay ngậm ngùi đốt lên một ngọn bạch lạp tại một nghĩa trang nào, có lẽ
ai trong chúng ta cũng cảm thấy bùi ngùi xúc động khi nghĩ đến những người chết
và chính cái chết. Chúng ta đang đứng giữa biên giới vô hình của sự sống và sự
chết. Và một cách vô cùng huyền nhiệm và sống động, những người chết đang hiện
diện với chúng ta bằng một sợi dây liên kết thâm sâu, thắm thiết… Cái chết
không còn là một chấm hết cuối cùng đối với chúng ta nữa. Tình yêu mạnh hơn sự
chết. Chính Tình Yêu đã làm cho những người đã chết được sống và cũng chính
Tình Yêu liên kết chúng tư với những người chết. Vâng, chỉ có Tình Yêu mới làm
cho con người được bất tử. Chỉ có Tình Yêu mới làm cho con người liên kết với
những người đã chết. Chỉ có Tình Yêu mới mặc cho những nghĩa cử của con người sự
bất diệt.
Mỗi lần chúng ta hy sinh cho
một người nào đó, mỗi lần chúng ta săn sóc một người đau yếu, an ủi một người
đau khổ, bênh vực một người cô thế, hay cùng với những người khác dấn thân để
canh tân cuộc sống… Chúng ta đang tiến dần đến sự bất tử.
Yêu thương chính là tái sinh,
là sự thông dự vào sự sung mãn của cuộc sống. Ðó phải là niềm tin của chúng ta
trong ngày hôm nay khi chúng ta tưởng nhớ và cầu nguyện cho người quá cố. Xin
Chúa nâng đỡ Ðức Tin yếu kém của chúng ta, xin Ngài ban thêm niềm hy vọng cho
chúng ta.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Lễ Các Linh
Hồn – Gioan 6:37-40
Thứ Sáu 2 Tháng Mười Một,
2018
Lễ Các Linh Hồn
Bánh hằng sống
Ga 6:37-40
1, Bài Đọc
a) Lời nguyện mở
đầu:
Lạy Thần Khí Thiên Chúa,
xin hãy đến từ bốn phương trời và thổi hơi vào những người đã chết này cho họ được
hồi sinh (Êd 37:9). Lạy Chúa Thánh Thần, xin Người hãy đến, xin hãy
thổi vào lòng trí và linh hồn chúng con, để chúng con có thể trở thành một tạo
vật mới trong Đức Kitô, trưởng tử của sự sống đời đời. Amen.
b) Bài Phúc
Âm
Chúa Giêsu phán cùng dân Do
Thái rằng: “Tất cả những người Chúa Cha ban cho Ta đều sẽ đến với
Ta, và ai đến với Ta, Ta sẽ không loại ra ngoài, vì Ta tự trời mà xuống, không
phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta. Mà ý của
Đấng đã sai Ta là tất cả những kẻ Người đã ban cho Ta, Ta sẽ không để mất một
ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của Cha
Ta là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời,
và Ta sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
c) Giây phút thinh lặng
cầu nguyện:
Để Lời Chúa có thể thấm nhập
vào lòng và soi sáng đời sống chúng ta.
2. Suy Gẫm
a) Chìa khóa dẫn đến
bài đọc:
Trong Tin Mừng Gioan, quan điểm
căn bản liên quan đến Đức Giêsu và sứ vụ của Người là Ngôi Lời Nhập Thể được
Chúa Cha sai xuống thế gian để ban cho chúng ta sự sống và ơn cứu rỗi cho những
kẻ lạc lối. Tuy nhiên, thế gian chối từ Ngôi Lời Nhập Thể. Lời
mở đầu của sách Tin Mừng cho chúng ta thấy ý nghĩ này (Ga 1:1-18), Thánh Sử sẽ
dần dần giải thích trong câu chuyện Tin Mừng. Các sách Tin Mừng Nhất
Lãm cũng thế, theo cách riêng của họ, công bố cùng một Tin Mừng. Người
ta chỉ cần nghĩ về dụ ngôn con chiên lạc và đồng tiền bị mất (Lc 15:1-10); hoặc
lời công bố: Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi
người tội lỗi (Mc 2:17).
Ý tưởng này cũng được tìm thấy
trong đoạn Tin Mừng này: Ta từ trời mà xuống, không phải để làm theo
ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta (Ga 6:38). Đây là ý của Cha
Ta, là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn
đời (Ga 6:40). Những từ ngữ chính trong sách Tin Mừng Gioan
là: Thấy và tin. Động từ thấy, ngụ ý và mặc nhiên có
nghĩa là tin vào Con Thiên Chúa được Chúa Cha sai đến. Thái độ này của
đức tin mang đến cho người tín hữu có sự sống đời đời. Trong Tin Mừng
theo thánh Gioan, ơn cứu rỗi thế gian đã được thực hiện bởi việc Chúa Kitô xuống
thế lần thứ nhất qua việc nhập thể và sự sống lại của Đấng đã để cho mình bị
treo trên thập giá. Lần quang lâm thứ hai của Đức Kitô vào ngày sau
hết sẽ hoàn tất mầu nhiệm ơn cứu độ.
Bài Tin Mừng ngày hôm nay được
trích từ phần nói về mầu nhiệm Chúa Giêsu (Ga 6:1-12). Văn bản đưa
chúng ta, lần thứ hai trong sách Tin Mừng Gioan, đến miền Galilê, vào thời điểm
Lễ Vượt Qua: Sau đó, Đức Giêsu sang bên kia biên hồ
Galilê… Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do Thái (Ga
6:1,4). Có đông đảo dân chúng đi theo Người, (Ga 6:2) và Chúa Giêsu
thấy đám đông dân chúng đi theo Người, hóa bánh ra nhiều. Đám đông muốn
tôn Người lên làm vua, nhưng Chúa Giêsu lại lánh mặt, đi lên núi một mình (Ga
6:15). Sau một lúc tạm dừng để cho chúng ta chiêm ngắm Chúa đi trên
mặt nước (Ga 6:16-21), câu chuyện tiếp tục vào ngày hôm sau (Ga 6:22), đám đông
dân chúng đang tiếp tục chờ đợi và tìm kiếm Chúa Giêsu. Sau đó đến
bài giảng về bánh hằng sống và lời cảnh báo của Chúa Giêsu để có được lương thực
trường tồn (Ga 6:27). Chúa Giêsu xác định chính Người là bánh hằng sống
và cũng như việc bánh manna đã được ban cho dân Chúa qua ông Môisen, Người
chính là bánh đích thực bởi trời và đem lại sự sống cho thế gian (Ga
6:30-36). Đây là bối cảnh mà trong đó những lời của Chúa Giêsu được
nói ra và chúng ta đang dùng trong bài Suy Gẫm Lời Chúa của chúng ta (Ga
6:37-40). Trong bối cảnh này, chúng ta cũng gặp phải một loại chống
đối mới và từ chối mới về sự mặc khải của Chúa Kitô là bánh ban sự sống (Ga
6:41-66).
Lời của Chúa Giêsu liên quan
đến tất cả những ai đến với Người, lặp lại lời mời gọi của Thiên Chúa dự phần
vào những ơn ích của bàn tiệc giao ước (Is 55:1-3). Chúa Giêsu không
hề từ chối những ai đến với Người, thay vào đó Người lại ban cho họ sự sống đời
đời. Thật ra, sứ vụ của Người là đi tìm kiếm và cứu rỗi những kẻ lạc
lối (Lc 19:27). Chúng ta được nhắc nhở về điều này trong câu chuyện
cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với người phụ nữ Samaria tại giếng Giacóp (Ga
4:1-42). Chúa Giêsu đã không từ chối người phụ nữ Samaria, mà lại bắt
đầu một cuộc đối thoại “mục vụ” với người phụ nữ là người đến giếng nước để múc
lấy nước vật chất và ở đó gặp một người đàn ông, một tiên tri và Đấng Mêssia hứa
ban cho bà ta nước hằng sống (Ga 4:13-15). Trong đoạn Tin Mừng của
chúng ta, chúng ta cũng thấy có một cấu trúc tương tự: một đàng dân
chúng đi tìm thức ăn vật chất và mặt khác Chúa Giêsu ban cho họ một bài giảng
tâm linh dài về bánh trường sinh. Người chứng cho Chúa Giêsu là người
ăn bánh của ý muốn Thiên Chúa (Ga 4:34) nhắc lại lời giáo huấn của Chúa trong
đoạn Tin Mừng này (Ga 6:38).
Tại bữa tiệc ly, Chúa Giêsu
giảng bài giảng này lần nữa trong chương 17. Chính Đức Giêsu là bánh
hằng sống (Ga 17:2), che chở và gìn giữ tất cả những người mà Chúa Cha đã ban
cho Người. Không một ai trong họ bị hư mất, trừ đứa con hư hỏng diệt
vong (Ga 17:12-13).
b) Một vài câu hỏi
để hướng dẫn cho phần suy gẫm và ứng dụng của chúng
ta:
- Ngôi Lời Nhập Thể được sai đến thế gian bởi Chúa
Cha để ban cho chúng ta sự sống, nhưng thế gian chối từ Ngôi Lời Nhập Thể. Tôi
đã có đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa, Đấng ban sự sống đời đời vào trong đời
sống của tôi chưa? Bằng cách nào?
- Ta tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý Ta,
nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta (Ga 6:38). Trong Đức Giêsu,
chúng ta trông thấy sự vâng phục theo ý muốn của Chúa Cha. Tôi
có đã nhập tâm đức tính này trong đời sống của tôi và sống với đức tính ấy
hằng ngày chưa?
- Tất cả những ai thấy người Con và tin vào người
Con, thì sẽ được sống muôn đời (Ga 6:40). Đức Giêsu là ai đối với
tôi? Tôi có cố gắng nhìn thấy Người với con mắt đức tin, lắng
nghe lời Người, chiêm niệm cách sống của Người không? Sự sống
muôn đời có ý nghĩa gì đối với tôi?
3. Cầu
Nguyện
a) Thánh Vịnh 23
CHÚA là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
b) Lời nguyện kết
Thân lạy Chúa, Đấng đang ngự
tại bàn tiệc của Lời Chúa và của bánh hằng sống, xin hãy nuôi dưỡng chúng con để
chúng con có thể tăng trưởng trong tình yêu, xin ban cho chúng con biết đón nhận
sứ điệp của Chúa vào trong lòng để chúng con có thể trở thành men và khí cụ cho
ơn cứu độ trên thế gian. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng
con. Amen.
4. Chiêm
Niệm
Chiêm niệm là biết làm thế
nào để giữ vững tâm trí của mình với Chúa, Đấng bởi Lời Chúa biến đổi chúng ta
trở thành con người mới luôn làm theo ý muốn của Chúa. “Biết được những
điều này, nếu các con thực hành, thì thật phúc cho các con.” (Ga 13:17)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét