05/11/2018
Thứ Hai tuần 31 thường niên
BÀI ĐỌC I: Pl 2, 1-4
“Anh em hãy làm cho tôi được trọn
niềm hân hoan, để anh em hưởng cùng một niềm vui”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ
gửi tín hữu Philipphê.
Anh em thân mến, nếu có sự an ủi
nào trong Đức Kitô, nếu có sự khích lệ nào trong đức mến, nếu có sự hiệp nhất
nào trong Thánh Thần, nếu có lòng thương xót nào, thì anh em hãy làm cho tôi được
trọn niềm hân hoan, để anh em hưởng cùng một niềm vui, được cùng chung một lòng
mến, được đồng tâm nhất trí với nhau; chớ làm điều gì bởi ý cạnh tranh, hay bởi
tìm hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi kẻ khác vượt trổi hơn mình;
mỗi người đừng chỉ nghĩ đến những sự thuộc về mình, nhưng hãy nghĩ đến những sự
thuộc về kẻ khác. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 130, 1. 2. 3
Đáp: Lạy Chúa, xin giữ linh hồn
con trong bình an của Chúa.
Xướng: 1) Lạy Chúa, lòng con không
tự đắc, và mắt con chẳng liếc nhìn cao, con cũng không lo nghĩ những việc lớn
lao hay là những điều quá tầm trí mọn. – Đáp.
2) Nhưng con lo giữ linh hồn cho
thinh lặng và thanh thản. Như trẻ thơ sống trong lòng thân mẫu, linh hồn con
cũng như thế ở trong con. – Đáp.
3) Israel hãy cậy trông vào
Chúa, tự bây giờ và cho tới muôn đời. – Đáp.
ALLELUIA: Mt 11, 29ab
-Các ngươi hãy mang lấy ách của
Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 14, 12-14
“Ông chớ mời các bạn hữu, nhưng
hãy mời những người nghèo khó và tàn tật”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với thủ
lãnh các người biệt phái đã mời Người rằng: “Khi ông dọn tiệc trưa hay tiệc tối,
ông chớ mời các bạn hữu, anh em, bà con và những người láng giềng giàu có, kẻo
chính họ sẽ mời lại ông mà trả ơn cho ông. Nhưng khi ông dọn tiệc, ông hãy mời
những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù, thì ông sẽ được phúc, bởi họ
không có gì đền ơn cho ông: vì chưng, khi những người công chính sống lại, ông
sẽ được đền ơn”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Bác Ái Vô Vị Lợi
Tâm lý thường tình của con
người vẫn là: "Có qua có lại, mới toại lòng nhau" hoặc "Ông đưa
miếng giò, bà thò chai rượu". Chúng ta kết bạn thân thiết với ai, chúng ta
cũng muốn họ có một tâm tình như thế đối với chúng ta.
Nhưng Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng
hôm nay lại đưa ra một cái nhìn khác, đó là lòng bác ái vô vị lợi: "Khi
ông đãi tiệc, thì đừng mời bạn bè, anh em, bà con, hoặc láng giềng giầu có...
Nhưng hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù; họ không có gì
trả lễ, và như thế ông mới thật có phúc, vì ông sẽ được trả công trong ngày các
kẻ lành sống lại".
Ở đây, Chúa Giêsu hướng lòng con
người về đời sau. Ðang lúc dự tiệc cưới trên trần gian, Ngài đã liên tưởng đến
bữa tiệc sẽ được hoàn tất trong vinh quang Nước Chúa, ở đó những người hèn kém
được nâng lên và kẻ quyền thế bị hạ xuống; ở đó những người tàn tật, đui mù thực
sự là những khách được mời dự tiệc của Chúa.
Gương bác ái vô vị lợi có thể
tìm thấy trong chính đời sống của Chúa Giêsu. Ngài là hiện thân của tình yêu
Thiên Chúa và tình yêu này được biểu lộ trong việc nhập thể. Ðây là tình yêu vô
biên đến gặp con người ở tầm mức nhân loại, bởi vì khiêm nhường là một trong những
bộ mặt của tình yêu. Chúa Giêsu đã xuống ngang tầm mức những kẻ nhỏ bé, yếu đuối;
Ngài không tìm địa vị cao sang nổi bật, nhưng quan tâm đến những kẻ nghèo khó,
bệnh tật, những kẻ bị xã hội ruồng bỏ.
Tình thương của Chúa Giêsu không
đòi hỏi phải có đi có lại. Ngài đi tìm kẻ nghèo khổ để ban ơn, mà không làm cho
họ mặc cảm hay nghĩ ngợi là mình chẳng có gì đền đáp. Ngài mời gọi tất cả, nhất
là những người nghèo khó, vì chỉ có họ mới dễ dàng chấp nhận lời mời dự tiệc
Thiên Chúa. Về mặt thiêng liêng, những người nghèo là những người không khoe
khoang về kiến thức, đức hạnh, hay bất cứ ưu điểm nào của mình; họ ý thức thân
phận của mình: nhận ơn huệ của Thiên Chúa mà không có gì để dâng lại; họ chỉ biết
một điều là sẵn sàng đón nhận vì ý thức rằng Thiên Chúa là Ðấng tốt lành và đầy
lòng thương xót. Và đó là điều Thiên Chúa chờ mong nơi họ.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng
ta noi gương sống bác ái của Chúa. Ngài đã yêu thương chúng ta bằng một tình
yêu bao la và nhưng không; do đó, chúng ta cũng có bổn phận phải cho đi một
cách rộng rãi và vô vị lợi những ân huệ mà Ngài đã ban cho chúng ta. Ðược như
thế chắc chắn chúng ta sẽ sống đẹp lòng Chúa và xứng đáng thông dự bàn tiệc
vĩnh cửu trong Nước Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin
Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 31 TN2
Bài đọc: Phil
2:1-4; Lk 14:12-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống tinh thần bác ái của Đức
Kitô
Nhiều người trong chúng ta có khuynh hướng suy xét thật cẩn thận trước khi làm
các việc thiện nguyện trong cộng đòan hay bác ái xã hội. Họ tính tóan xem những
công việc này có đem lại những lợi ích cho cá nhân hay cộng đòan của họ; chẳng
hạn: cho đi với hy vọng sẽ nhận lại, bố thí để tìm hư danh, chỉ đi cầu nguyện
cho người chết nào mà mình hy vọng cũng sẽ được gia đình người chết đến cầu
nguyện cho khi mình chết. Các Bài đọc hôm nay đề nghị chúng ta thay đổi hòan
tòan những tính tóan ích kỷ này. Trong Bài đọc I, Thánh Phaolô liệt kê những
thái độ cần có và việc làm cần thực hiện để sống đức bác ái tuyệt hảo theo
gương Đức Kitô. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu khuyên cần làm ơn cho những người
không thể trả ơn đời này; nhưng chính Chúa sẽ giúp họ trả ơn cho chúng ta đời
sau.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Duy trì sự hiệp nhất trong tinh thần khiêm nhường.
Thánh Phaolô có lẽ đã có kinh nghiệm nhiều về sự ghen tương, bất hòa, chia rẽ
trong các cộng đòan ngài giúp để thành lập. Điều băn khoăn của ngài là làm sao
thuyết phục các tín hữu bỏ đi những tật xấu đã ăn sâu vào cuộc đời các tín hữu?
Ngài tìm ra chìa khóa duy nhất để giải quyết vấn đề là niềm tin vào Đức Kitô.
Theo cách cấu trúc câu, ngài liệt kê liên tục 4 mệnh đề “nếu;” và 4 mệnh đề hậu
quả theo sau sẽ tương xứng với 4 mệnh đề “nếu” này. Để dễ phân tích, chúng ta sẽ
gom chung chúng lại một trước khi phân tích:
(1) Nếu quả thật sự liên kết với Đức Kitô đem lại cho chúng ta một niềm an ủi,
thì xin anh em hãy làm cho niềm vui của tôi được trọn vẹn, là hãy có cùng một cảm
nghĩ. Theo thần học về thân thể của Thánh Phaolô, mọi người đều là những chi thể
được liên kết trong cùng một thân thể của Giáo Hội, với Đức Kitô là Đầu. Nếu chỉ
có một Đầu là Đức Kitô thì chuyện có cùng một cảm nghĩ (froneo = suy nghĩ) là
điều tất yếu.
(2) Nếu tình bác ái khích lệ chúng ta, hãy có cùng một lòng mến. Bác ái Kitô
Giáo phát xuất từ Thiên Chúa lan qua Đức Kitô, và chảy xuống mọi người. Chính Đức
Kitô đã xác nhận điều này: “Như Cha đã yêu Thầy thể nào, Thầy cũng yêu anh em
như vậy. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Jn 15:9). Sau đó, Chúa đòi các môn
đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Jn 15:12). Như
thế, chỉ có một lòng mến (agape) đến từ tình yêu Thiên Chúa.
(3) Nếu chúng ta được hiệp thông trong Thánh Thần, hãy có cùng một tâm hồn
(sumpsukos = liên kết trong cùng một tinh thần). Chữ Hy-Lạp dùng ở đây là danh
từ kép: “sum = cùng” và “psukos = tinh thần.” Nếu tất cả đều nghe theo sự hướng
dẫn của cùng một Thánh Thần, tập thể sẽ hòa điệu và liên kết chặt chẽ với nhau
trong cùng một tinh thần. Tinh thần đồng đội hay tinh thần ái quốc là những ví
dụ điển hình của sự liên kết tinh thần này.
(4) Nếu chúng ta sống thân tình và biết cảm thương nhau, hãy có cùng một ý hướng
(to en fronountes) như nhau. Động từ dùng ở đây giống như động từ trong trường
hợp (1), điểm khác biệt là ở chỗ là động từ dùng ở thời hiện tại phân từ và
dùng với tĩnh từ “en.” Có lẽ trong trường hợp (1), Thánh Phaolô muốn nhấn mạnh
tới một Đầu là Đức Kitô, và trong (4), ngài muốn nhấn mạnh tới một thân thể.
Nếu các Kitô hữu đã được tháp nhập vào trong cùng một thân thể của Đức Kitô, họ
có bổn phận xây dựng Nhiệm Thể Chúa Kitô bằng cách: “không được làm chi vì ganh
tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình.
Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác.”
2/ Phúc Âm: Làm ơn cho những người không có gì để trả.
2.1/ Hai thái độ sống: công bằng và bác ái:
(1) Lợi nhuận của người đời: “Ăn miếng trả miếng. Hòn đất ném đi, hòn chì ném lại.”
Một ví dụ thực tế Chúa đưa ra hôm nay: Khi mở tiệc đãi khách, con người thường
có khuynh hướng mời bạn bè, anh em, bà con, hoặc láng giềng giàu có, để đáp lễ
hay hy vọng sẽ nhận được gì từ họ. Cách cư xử như thế mới chỉ là công bằng mà
thôi.
(2) Bác ái của người môn đệ Chúa Kitô: “Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những
người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế,
ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.”
2.2/ Tại sao phải giúp đỡ người
nghèo khổ? Vì chúng ta cũng đã từng nhận ơn
trong những lúc gian nan tuyệt vọng. Chỉ cần hồi tưởng lại quá khứ đôi chút,
chúng ta cũng nhận ra đã không biết bao lần chúng ta đã từng nhận ơn nhưng
không từ:
(1) Thiên Chúa: Ngài cho chúng ta có mặt trong cuộc đời, cho chúng ta hưởng tất
cả những gì không do tay chúng ta làm ra, tha thứ tội lỗi khi chúng ta xúc phạm
đến Ngài, và không ngừng gởi những người giúp đỡ tinh thần cũng như vật chất
khi chúng ta cần đến… Chúng ta đã trả ơn được gì cho Ngài?
(2) Tha nhân: Nếu không có các quốc gia mở lòng nhân đạo nhận người vào định
cư, nếu không có các Hội Từ Thiện giúp đỡ những ngày chân ướt chân ráo đến định
cư nơi đất khách quê người, làm sao chúng ta có thể sống ổn định như ngày hôm
nay? Chúng ta đã trả lại được gì cho họ?
Vì chúng ta đã từng nhận nhưng không nên việc cho đi nhưng không là điều phải
làm để đền ơn những gì chúng ta đã lãnh nhận trong cuộc đời. Chưa chắc chúng ta
đã đền trả đủ theo đức công bằng chứ chưa nói tới chuyện bác ái!
2.3/ Làm cho anh chị em túng nghèo
là làm cho chính Chúa: May mắn cho chúng ta
là những người được Chúa mặc khải trước cho biết tiêu chuẩn Chúa dùng để phán
xét trong Ngày Tận Thế: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế
cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho
chính Ta vậy… và mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người
bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy” (Mt 25:40, 45).
Như thế, có thể nói đức bác ái là yếu tố quyết định để chúng ta vào hưởng nhan
thánh Chúa hay sa hỏa ngục.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Để có thể sống đức bác ái trọn hảo, chúng ta phải để Chúa Kitô thấm nhuần
tòan bộ con người: từ tư tưởng, suy luận, cảm nghĩ, đến hành động.
– Để có thể cho đi nhưng không, cần xét mình thường xuyên để đánh giá những gì
mình đã nhận nhưng không nơi Thiên Chúa và tha nhân.
– Để có thể giúp đỡ tất cả mọi người, phải tập nhìn thấy Chúa trong tha nhân. Đừng
bao giờ quên đây là tiêu chuẩn Thiên Chúa sẽ dùng để phán xét. Nếu đã biết trước
tiêu chuẩn mà vẫn không chịu làm theo; có sa hỏa ngục cũng là tự do lựa chọn của
con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
05/11/2018 – THỨ HAI TUẦN 31 TN
Lc 14,12-14
TÌNH YÊU VÔ VỊ LỢI
“Khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật,
què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có
phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.” (Lc 14,13-14)
Suy niệm: Trong cách cư xử với nhau ở
đời này, người ta thích chọn giải pháp thực dụng: ‘hòn đất ném đi, hòn chì ném
lại’. Hôm nay anh mời tôi, ngầm hiểu rằng mai mốt tôi có việc mời anh, anh phải
đáp lễ lại. Chúa Giê-su dạy một cách ứng xử khác, ứng xử của người công dân Nước
Trời: đó là cư xử với nhau và xây dựng thế giới này trong trật tự của tình yêu.
Trong tình yêu người ta muốn nên một với người mình yêu, sẵn sàng hiến thân
mình, để cùng chia sẻ gánh vác trách nhiệm của cuộc sống. Để diễn tả cung cách
cư xử theo tình yêu đó, Chúa Giê-su đã kể dụ ngôn về việc đãi tiệc: “khi đãi tiệc,
hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt. Họ không có gì đáp lễ, và như
thế, ông mới thật có phúc.” Lời Chúa dạy không được hiểu theo nghĩa đen hạn hẹp,
mà trái lại, phải có cái nhìn vượt trên cõi đời này để nhận ra những gì chúng
ta cho đi cách vô vị lợi sẽ được “đáp lễ” nhưng là “trong ngày các kẻ lành sống
lại.”
Mời Bạn: Phải chăng bạn cũng thích
đem mọi sự, cả những gì thiêng liêng cao quý nhất, như niềm tin, như tình yêu
lên bàn mổ để “cân đong đo đếm”? Lối sống thực dụng, hưởng thụ ích kỷ, chạy
theo cái lợi vật chất, đã hạ giá con người, tục hoá cả những gì là thánh thiêng
nhất. Chúa Giê-su mời gọi chúng ta, hãy dám sống bằng một tình yêu vô vị lợi,
dám xả thân, vì tha nhân, vì người mình yêu.
Sống Lời Chúa: Làm một hành vi bác ái cho
người anh em.
Cầu nguyện: Xin giúp con sống
tình yêu vô vị lợi như Chúa dạy. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Đáp lễ (5.11.2018 – Thứ hai Tuần 31 Thường niên)
Suy niệm:
“Bánh
ít đi, bánh quy lại” hay “Có đi có lại mới toại lòng nhau”:
đó vẫn được coi là cách cư xử bình thường giữa người với người.
Hơn nữa ai làm như vậy còn được coi là người biết cách xử thế.
đó vẫn được coi là cách cư xử bình thường giữa người với người.
Hơn nữa ai làm như vậy còn được coi là người biết cách xử thế.
Trong
bài Tin Mừng hôm nay,
Đức Giêsu mời ta vượt lên trên lối cư xử đó,
không ngừng lại ở chỗ tôi cho anh, để rồi anh cho tôi (do ut des).
Ngài dạy cho ông chủ tiệc biết nên mời ai và không nên mời ai.
Có bốn hạng người không nên mời dự tiệc:
bạn bè, anh em, bà con họ hàng, hay láng giềng giàu có.
Ngài đưa ra lý do: “kẻo họ mời lại ông, và ông được đáp lễ” (c.12).
Hơn nữa, Ngài còn nói đến bốn hạng người nên mời dự tiệc:
những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù (c.13).
Đức Giêsu khuyên nên mời những hạng người này,
vì họ không có khả năng mời lại hay đáp lễ (c.14).
Đức Giêsu mời ta vượt lên trên lối cư xử đó,
không ngừng lại ở chỗ tôi cho anh, để rồi anh cho tôi (do ut des).
Ngài dạy cho ông chủ tiệc biết nên mời ai và không nên mời ai.
Có bốn hạng người không nên mời dự tiệc:
bạn bè, anh em, bà con họ hàng, hay láng giềng giàu có.
Ngài đưa ra lý do: “kẻo họ mời lại ông, và ông được đáp lễ” (c.12).
Hơn nữa, Ngài còn nói đến bốn hạng người nên mời dự tiệc:
những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù (c.13).
Đức Giêsu khuyên nên mời những hạng người này,
vì họ không có khả năng mời lại hay đáp lễ (c.14).
Như thế
Đức Giêsu cho ta tiêu chuẩn để mời khách dự tiệc.
Không mời những người quen biết, thân thích, giàu sang,
để mời những người nghèo hèn, những kẻ chẳng được ai mời.
Qua đề nghị khó thực hiện này của Đức Giêsu,
Ngài đụng đến một khuynh hướng tự nhiên mà ít người để ý.
Đó là khi làm điều tốt cho ai
ta cũng mong được hoàn trả cách này cách khác.
Có khi mong được trả lại tương đương hay hậu hỹ hơn.
Có khi mong trả lại bằng một bia đá ghi công hay một lời tri ân đơn giản.
Nói chung để làm một hành vi hoàn toàn vô vị lợi là điều rất khó.
Chỉ ai thành thật đi vào lòng mình mới thấy mình ít khi cho không.
Đức Giêsu muốn hạn chế khuynh hướng này.
Ngài mời chúng ta ra khỏi thế giới của những người quen biết,
không kết thân với những người giàu có và thế lực,
để mong họ đem lại lợi nhuận hay làm ô dù cho ta.
Ngài đưa ta đến với những người nghèo và không có địa vị,
những người không có khả năng mời lại hay đáp lễ.
Có khi những người đó chẳng ở đâu xa.
Họ nằm ngay trong số bạn hữu, bà con, anh em, hay hàng xóm.
Khi mời họ dự tiệc, trân trọng họ như khách quý,
chúng ta làm sống lại những mối tương quan tưởng như không còn.
Không mời những người quen biết, thân thích, giàu sang,
để mời những người nghèo hèn, những kẻ chẳng được ai mời.
Qua đề nghị khó thực hiện này của Đức Giêsu,
Ngài đụng đến một khuynh hướng tự nhiên mà ít người để ý.
Đó là khi làm điều tốt cho ai
ta cũng mong được hoàn trả cách này cách khác.
Có khi mong được trả lại tương đương hay hậu hỹ hơn.
Có khi mong trả lại bằng một bia đá ghi công hay một lời tri ân đơn giản.
Nói chung để làm một hành vi hoàn toàn vô vị lợi là điều rất khó.
Chỉ ai thành thật đi vào lòng mình mới thấy mình ít khi cho không.
Đức Giêsu muốn hạn chế khuynh hướng này.
Ngài mời chúng ta ra khỏi thế giới của những người quen biết,
không kết thân với những người giàu có và thế lực,
để mong họ đem lại lợi nhuận hay làm ô dù cho ta.
Ngài đưa ta đến với những người nghèo và không có địa vị,
những người không có khả năng mời lại hay đáp lễ.
Có khi những người đó chẳng ở đâu xa.
Họ nằm ngay trong số bạn hữu, bà con, anh em, hay hàng xóm.
Khi mời họ dự tiệc, trân trọng họ như khách quý,
chúng ta làm sống lại những mối tương quan tưởng như không còn.
Đức
Giêsu mời ta thanh luyện ý hướng của mình khi làm điều tốt,
trở nên siêu thoát và từ bỏ những tìm kiếm tự nhiên quy về mình.
Bài Tin Mừng đơn sơ này có thể tạo một bước ngoặt trong đời Kitô hữu.
Chúng ta sẽ được nếm một mối phúc mới:
Phúc cho ai làm một việc tốt mà không được ai biết đến và đáp lễ.
Họ sẽ được Thiên Chúa “đáp lễ” trong ngày phục sinh (c. 14).
trở nên siêu thoát và từ bỏ những tìm kiếm tự nhiên quy về mình.
Bài Tin Mừng đơn sơ này có thể tạo một bước ngoặt trong đời Kitô hữu.
Chúng ta sẽ được nếm một mối phúc mới:
Phúc cho ai làm một việc tốt mà không được ai biết đến và đáp lễ.
Họ sẽ được Thiên Chúa “đáp lễ” trong ngày phục sinh (c. 14).
Cầu nguyện:
Lạy
Ngôi Lời Thiên Chúa rất đáng mến,
xin dạy con biết sống quảng đại,
biết phụng sự Chúa cho xứng với uy linh Ngài,
biết cho đi mà không tính toán,
biết chiến đấu không ngại thương tích,
biết làm việc không tìm an nghỉ,
biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào
ngoài việc biết mình đã chu toàn Thánh Ý Chúa. Amen.
xin dạy con biết sống quảng đại,
biết phụng sự Chúa cho xứng với uy linh Ngài,
biết cho đi mà không tính toán,
biết chiến đấu không ngại thương tích,
biết làm việc không tìm an nghỉ,
biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào
ngoài việc biết mình đã chu toàn Thánh Ý Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
5 THÁNG MƯỜI MỘT
Giáo Xứ Là Một Gia Đình Aám
Tình Huynh Đệ
Con người hiện đại thường mất hướng
và đi lạc trong việc tìm kiếm tình bạn đích thực. Đời sống gia đình và xã hội
chúng ta thường hoặc quá hời hợt hoặc bị nát vụn do những đổ vỡ. Môi trường làm
việc thì thường rơi vào tình trạng phi nhân hóa. Con người hôm nay khát khao cảm
nghiệm một cuộc gặp gỡ đích thực với người khác, khát khao một tình bạn ấm áp
thực sự.
Đấy không phải chính là ơn gọi của
một giáo xứ đó sao? Chúng ta không được mời gọi để trở thành một gia đình nồng ấm
tình huynh đệ đó sao? (CT 67). Chúng ta không phải là những anh chị em gắn bó với
nhau trong gia đình của Thiên Chúa qua đời sống cộng đoàn của chúng ta đó sao?
(LG 28). Giáo xứ của bạn không chủ yếu là một cơ cấu, một khu vực địa lý hay một
cơ sở nào đó. Tiên vàn giáo xứ là một cộng đoàn các tín hữu. Giáo Luật mới đã định
nghĩa về giáo xứ như thế (GL 515, 1). Bổn phận của một giáo xứ hôm nay là: trở
thành một cộng đoàn, khám phá lại căn tính của mình trong tư cách là một cộng
đoàn. Chỉ một mình bạn thôi, chưa đủ để bạn làm Kitôhữu. Làm một Kitô hữu có
nghĩa là tin và sống đức tin của mình cùng với những người khác. Vì tất cả
chúng ta đều là những chi thể của Thân Mình Chúa Kitô.
Nhưng bằng cách nào một cộng
đoàn được sinh ra? Cần phải ghi nhận rằng không phải dễ dàng tạo lập một cộng
đoàn. Tự bản chất, cộng đoàn có nghĩa là hiệp thông. Dù rằng trong tư cách là đại
diện của giám mục, linh mục đóng một vai trò thiết yếu, nhưng chỉ với vai trò của
linh mục mà thôi thì không đủ để cho mối hiệp thông lớn lên. Cần phải có sự dấn
thân của mọi thành viên trong giáo xứ. Mỗi sự đóng góp của các thành viên đều hết
sức quan trọng. Công Đồng Vatican II đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng
đoàn và vai trò nòng cốt của người giáo dân. (LG 32-33; AA 2-3)
– suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 05-11
Pl 2, 1-4; Lc 14, 12-14.
LỜI SUY NIỆM: “Khi nào ông
đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc
láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông và như thế ông được đáp lễ rồi.”
Trong đời sống xã hội, có những buổi tiệc xa hoa phung phí cốt để gây sự thân
thiện, quen biết để mưu cầu danh lợi riêng cho minh. Trong khi đó có rất nhều
người đang đói khát thèm muốn những của ăn dư thừa trên những bàn tiệc ấy, mà
không được. Lời Chúa hôm nay, Chúa muốn nhắc nhủ mỗi người trong chúng ta phải
biết lưu tâm đến người nghèo, chính vì những người nghèo được chúng ta quan tâm
giúp đỡ, sẽ được Thiên Chúa ghi nhớ vào sổ đời đời.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đang dạy chúng con thân thiện với những người nghèo: “Họ
không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới được có phúc; vì ông sẽ được đáp lễ
trong ngày các kẻ lành sống lại.” Xin cho chúng con biết cọng tác với Hội Thánh
Chúa dành mọi ưu tiên cho người nghèo, để cùng nhau làm vinh danh Chúa.
Mạnh Phương
05 Tháng Mười Một
Chiếc Quan Tài Con
Tại chùa Tô Châu bên Tàu có một
nhà sư tên gọi là Viên Thủ Trung, nổi tiếng là tu hành đắc đạo.
Nhà sư thường bày trên án
thư, trước chỗ ngồi, một cái quan tài con bằng gỗ bạch đàn, dài độ 3 tấc, có một
cái nắp đậy, mở được. Khách đến chơi trông thấy thường tò mò tra hỏi, nhà sư trả
lời: “Người ta sống tất có chết, mà chết thì vào ngay cái này. Tôi thực lấy làm
lạ, người đời ai cũng chỉ biết có phú quý, công danh, tài sắc thị hiếu, lo buồn,
vất vả suốt đời, chẳng biết đến cái chết là gì… Mỗi khi có việc không được như
ý, tôi cầm lấy cái quan tài mà ngắm, tức khắc tôi cảm thấy được yên ổn trong
tâm hồn ngay”.
Con người sở dĩ chạy theo tiền
tài danh vọng đến độ chà đạp trên người khác là bởi vì con người không nghĩ đến
cái chết đang rình rập sau lưng. Khi tử thần xuất hiện, thì con người không kịp
mang theo bất cứ một tài sản nào. Cái chết chỉ trở thành đáng sợ khi con người
còn quá nhiều dính bén đối với trần thế này. Trái lại, được ôm ấp suy gẫm mỗi
ngày, cái chết sẽ trở thành một người bạn đồng hành giúp con người vượt qua được
mọi chán chường, bận tâm thái quá… Trong tất cả mọi sự, người không ngoan đích
thực luôn nghĩ đến cùng đích.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét